ZingTruyen.Info

XUYÊN VIỆT CHI MIỄN VI KỲ NAM

Quyển 1: Miễn vi kỳ nam ( 1 - 30 )

Quy_Quy

Chương 1: Xuyên việt thành tức phụ người ta

Tần Miễn vừa mở mắt ra, kinh hoàng phát hiện hắn đang nằm trong một gian nhà cỏ rách nát. Vấn đề là trước đó hắn đang ở trong biệt thự nhà mình. Càng đáng sợ hơn là dưới tấm chăn, chân hắn kề lên chân một người đàn ông khác.

"Anh, anh, anh là ai?"

Nam nhân yên lặng ngồi dậy, lộ ra thân trên, nhìn chằm chằm hắn một hồi rồi bưng cái chén mẻ góc đặt trên đầu giường qua, nhàn nhạt nói: "Tức phụ, uống nước"

Hai mắt Tần Miễn trợn trắng, ngất đi.

Tần Miễn nằm mơ, mơ thấy hắn biến thành phụ nữ, trong màn diễn tấu sáo cồng chiêng, trong tiếng kèn Xôna bị người ta đẩy mạnh vào kiệu hoa, bái đường thành thân cùng một nam nhân.

Hắn bị doạ đến đổ mồ hôi lạnh, sau đó tỉnh lại, vội vàng cởi áo trên người ra, nhìn thấy lồng ngực bằng phẳng mới thở phào nhẹ nhõm, đồng thời tự thấy buồn cười: "Tự mình doạ mình, hoá ra là mơ..."

Chợt, hắn phát hiện có chỗ không đúng, quần áo hắn sao lại rách nát như bươm? Hơn nữa sao hắn đen thế này, gầy thế này, còn trông như một đứa nhóc mười một mười hai tuổi.

Hắn vội ngẩng đầu, phát hiện đây đúng thật là gian nhà cỏ tranh, cả kinh nhảy xuống mặt đất. Căn nhà tranh này ước chừng bảy tám mét vuông, hai mặt là tường đất, trên tường treo một cây cung, hai vách tường còn lại dùng gỗ, cỏ khô và vải bố cũ đắp thành. Cả gian nhà ngoại trừ giường gỗ, bàn thấp kê đầu giường, hai cái rương gỗ thì không còn thứ gì khác. Á không, trên vách tường còn dán tờ giấy đỏ, là một chữ 'Hỷ' to đùng. Muốn tìm cái gương soi cũng không thấy, nhưng Tần Miễn nhìn mình tay nhỏ chân nhỏ, có thể khẳng định cơ thể này không phải của hắn.

Một nỗi kinh sợ bò dọc sống lưng. Rốt cuộc xảy ra chuyện gì? Hắn nhớ rõ trước đó còn đang làm ổ trong biệt thự mà. Đúng rồi, hắn bị Tần Liêm đẩy lăn xuống cầu thang, va phải đầu. Bỗng hắn có một suy nghĩ không thể tin nổi: hắn chết ngắt rồi mượn xác hoàn hồn?

Tần Miễn không dám tin dùng sức cấu véo mình một trận, cảnh tượng trước mắt không hề thay đổi cứ như thờ ơ cười nhạo hắn.

Hắn trợn tròn mắt sững sờ chốc lát, cuống quýt nhìn xuống cổ tay trái, nơi đó có một nốt ruồi đen nhỏ không bắt mắt, suy nghĩ vừa chuyển, một thế giới thần bí quen thuộc hiện ra, hắn thở phào nhẹ nhõm, vẻ mặt căng thẳng dần thả lỏng.

Sải bước về phía cửa, vừa đi hai bước thì cảm thấy bàn chân bị cấn đau, cúi đầu nhìn, một đôi chân đen sạm gầy trơ xương không mang giày, mặt đất gồ ghề không cộm chân mới lạ. Quay đầu nhìn, cạnh giường bày một đôi giày rơm mang đã lâu sắp chuyển thành màu đen. Dưới giường có hai đôi giày rơm khác, một lớn một nhỏ, đều mới toanh. Hắn không hề do dự, mang đôi giày rơm mới.

Kéo cửa nhà ra, hắn mới phát hiện gian nhà cỏ này xây trong một cái sân, liếc mắt liền biết là mới xây lên sau này, một mùi thối xông vào mũi, hắn không chịu nổi phải che mũi lại.

"Hừ hừ..." Ngẩng đầu nhìn heo trong chuồng heo đối diện một cái, lại cúi xuống, cái mõm bẩn thỉu củng vài lát rau nát rơi vào đống rơm. Mà bên cạnh máng rau có một đống phân lớn.

Khoé miệng Tần Miễn giật giật, đi về phía nhà chính đang đóng chặt, đẩy cửa ra, lớn tiếng gọi, giọng nói xa lạ này có hơi khàn.

"Có ai không?"

Không người trả lời.

Hắn lại cất giọng gọi lần nữa, vẫn không có tiếng đáp lại, nhịn không được cau mày, cơ thể này yếu quá, cứ bủn rủn vô lực, mới hô to mấy câu mà như trút toàn bộ hơi sức. Hắn không khỏi hoài nghi cơ thể này có phải thường bị bệnh tật quấn thân hay không?

Nhìn sang phải, đại môn đóng chặt. Đại môn chỉ dùng mấy tấm gỗ ghép lại, có thể thấy được tia sáng xuyên qua từ khe hở giữa các tấm.

Tần Miễn đẩy đại môn ra, chạy vài bước để thoát khỏi mùi thối của chuồng heo, từng đợt gió nhẹ đưa tới không khí trong lành khiến hắn tham lam hít hà mấy cái.

Nửa ánh mặt trời vàng treo trên không trung bên trái, không rõ hiện là bình minh hay chiều tà, ánh nắng chiếu xuống cây hành cây hẹ xanh phản xạ ra tia sáng, đong đưa theo gió tựa như lóe ánh vàng. Đối diện cách đó không xa có mấy dãy nhà ống khói dựng thẳng, khói bếp lượn lờ không nhanh không chậm bay lên cao. Hắn vừa nâng mắt liền thấy xa xa một mảng đồng ruộng bao la, cây trồng xanh mơn mởn trong gió dấy lên từng đợt sóng xanh. Dưới ruộng, nông dân khom lưng bận rộn, trâu con vẫy đuôi ăn cỏ hai bên bờ. Xa hơn nữa là một tòa núi xanh đồ sộ, cây xanh tầng tầng lớp lớp. Mây mù lờ mờ lượn lờ giữa lưng núi tựa như bồng lai tiên cảnh. Không biết từ hướng nào truyền tới tiếng nói chuyện mơ hồ, tiếng dê bò kêu vang cùng tiếng chó sủa hoà nhau, ngược lại càng tăng thêm sự yên ả cho thôn trang này.

Thật là một thôn trang khiến người thích!

Nếu không phải Tần Miễn vẫn chưa rõ tình cảnh hiện tại, hắn sẽ thư thả mà đi dạo khắp thôn trang một vòng. Ngâm mình trong đống xi măng cốt thép quá lâu, thôn xóm nhỏ như vầy chính là nơi hắn thích nhất.

Lúc này, một bà dì khoảng sáu mươi vác đống cỏ khô từ đằng sau đi tới, cánh tay phải giắt cái rổ, trong rổ là ít quần áo ướt.

Tần Miễn thấy bà dì búi tóc và mang phục sức thời cổ, trong lòng lộp bộp, chẳng lẽ hắn không chỉ mượn xác hoàn hồn mà còn xuyên về cổ đại?

Vất vả lắm mới gặp được một người, đang cân nhắc có nên xông lên thử một phen hay không thì bước chân của người kia bỗng nhanh hơn, trực chỉ đi về phía hắn, nét mặt rất không vui, hai cánh môi mỏng mím chặt lộ rõ thái độ khắt khe.

"Nếu đã tỉnh sao không đi cho heo ăn? Đứng đây ngắm phong cảnh hả?"

Tần Miễn thầm nói đúng là hắn ngắm phong cảnh. Nhìn lão phụ nhân quả nhiên đi vào cái sân hắn vừa bước ra, không rõ hắn và lão phụ nhân này có quan hệ gì, đành sờ sờ mũi, cũng đi theo vào, trong bụng kêu vang như sấm nổ.

Đây là đói bụng.

Đỗ thị vốn định phơi quần áo lên dây, nghe phía sau không có động tĩnh nào, eo thon xoay lại, hai mắt trừng to, gầm lên giận dữ, trung khí mười phần "Nhà lão Đại(1), ngươi là người chết sao! Còn không mau đi cho heo ăn!"

"Con cái nhà lão Đại? Hay từ 'nhà lão Đại' có ý khác?" Tần Miễn nghĩ. Ở đây ngoài lão phụ nhân này chỉ còn hắn, dù không muốn thừa nhận người bà nói là hắn thì cũng đành thở dài một hơi, đi qua.

Đỗ thị quét mắt nhìn hắn "Đi cho heo ăn!"

"Không biết." Tần Miễn cười thật ôn hoà "Phải phiền người dạy con rồi."

Đỗ thị vừa nghe, sắc mặt nhất thời tối đi, nhìn trái nhìn phải, chộp lấy một cây chổi tả tơi quất lên người Tần Miễn "Không biết? Vậy mi có biết ăn cơm không? Có phải mi muốn chọc ta tức chết hay không?"

Tần Miễn lắp bắp kinh hãi, vội vàng vươn tay bắt lấy chổi, tâm nói bà này có bệnh á? Chưa nói mấy câu đã động thủ đánh người. Nhưng hắn lại quên thân thể hiện tại cùng lắm mới mười một mười hai, hơn nữa tình trạng sức khoẻ không tốt, bị lão phụ nhân hung hăng quất xuống, trên tay tê rần, tay liền buông lỏng, mông ngồi phịch xuống đất.

"Còn dám trả đòn? Phản rồi." Đỗ thị lại giơ chổi quất mạnh xuống.

Sắc mặt Tần Miễn lạnh đi, nhưng căn bản không có sức tránh né, thầm nghĩ không xong, e phải chịu một phát. Lão phụ nhân này trông lớn tuổi mà khoẻ mạnh gớm.

Đau đớn đang chờ không rơi xuống, Đỗ thị khó chịu, nhíu mày nhìn ra sau Tần Miễn.

Tần Mễn quay đầu nhìn lại, chổi bị một người đàn ông cao lớn nắm lấy. Hình như hắn đã gặp người này ở đâu rồi thì phải.

"Nương, hắn là tức phụ ta."

Tần Miễn ho khan dữ dội. Chả trách cảm thấy quen, người nửa đêm hôm qua đưa nước cho hắn còn gọi hắn "Tức phụ" không phải người này sao!

-Hết chương 1-

(1) Nhà lão Đại, lão Nhị, lão Tam... tức là vợ thằng Cả, thằng Hai, thằng Ba nhé...

———-

Chương 2: Bữa cơm sáng phong ba

Nam nhân này khoảng hơn hai mươi, cao to cường tráng, vóc người cao ngất, thân trên mặc cái áo ngắn xám tro, hông buộc sợi dây lưng màu đen thắt gút đơn giản, bên dưới đóng một chiếc khố dài quấn quanh bụng nhỏ, chân đi đôi giày cỏ cũ. Thật ra người này trông cũng khôi ngô, tóc đen dài đến eo dùng sợi dây vải xanh và trâm cài gỗ đơn giản buộc lại, hàng mày rậm nghiêng kéo dài tới tóc mai, cặp mắt thâm thúy sáng ngời, có lẽ thường xuyên phơi nắng nên làn da màu đồng cổ, khiến y nom càng khí thế. Chỉ là bên má trái có một vết sẹo kéo từ khóe trong mắt trái đến gần dái tai dưới. Vết thương cũ đã lành nhưng lưu lại sẹo, trông hơi dọa người.

Hắn là... vợ tên này sao? Tần Miễn ho khan, đứng lên, nhưng đầu gối tê rần làm hắn không giữ thăng bằng được, lại sắp sửa ôm mặt đất.

Nam nhân kia nhanh tay lẹ mắt bắt lấy tay hắn.

Tần Miễn cảm giác mình như gà con bị xách lên. Liếc mắt nhìn nam nhân kia, không lên tiếng, đáy lòng thầm nói người này cao quá, gần như hơn hắn hai cái đầu. Đồng thời càng thêm khẳng định thân thể này có bệnh, không phải yếu ớt dạng bình thường.

Sắc mặt Đỗ thị dịu đi, buông chổi "Lão Đại, nương cũng là bị nó chọc giận, bảo nó cho heo ăn thì nói không biết! Không phải cố ý chọc giận ta thì là gì? Dạy dỗ tức phụ ngươi cho tốt đi!"

Tần Miễn không lên tiếng. Hắn biết cách cho heo ăn chứ, từ lúc mới đẻ đến năm mười lăm tuổi hắn vẫn sống cùng ông bà ngoại ở nông thôn, trong nhà làm ruộng nuôi gà nuôi heo, hắn biết tất. Nhưng giờ đang trong hoàn cảnh xa lạ, không có ký ức của chủ cũ cơ thể này, cho heo ăn gì, để ở đâu, cho bao nhiêu hắn đều không biết, nếu làm sai dẫn tới bà dì này nghi ngờ thì nguy. Ai cũng biết người thời xưa mê tín, nếu bị người phát hiện thân thể này đã đổi hồn không chừng hắn phải chết thêm lần nữa. Nên hắn nói thẳng không biết, dù hiệu quả tương phản thì cùng lắm bà dì này chỉ cho là hắn cố tình gây sự.

Lôi Thiết nhìn thoáng qua Tần Miễn, không giống như không vui, không nói lời nào, sải bước đi.

Đỗ thị hung dữ trừng mắt Tần Miễn.

Tần Miễn không sợ bà ấy, vừa yên lặng tính toán tiếp theo nên làm gì vừa buồn bực, nam nhân kia đi đường bước chân như sinh gió, bộ dạng có điểm không thích hợp, nhưng không biết lạ ở chỗ nào.

Chỉ chốc lát sau, nam nhân kia xách một thùng gỗ đi tới trước chuồng heo, nhanh nhẹn múc rau nát cỏ dại gì đó trong thùng cho vào máng.

Sắc mặt Đỗ thị hơi tái xanh, cố nói với giọng điệu ôn hoà "Lão Đại, đại nam nhân như ngươi sao lại làm việc này?"

Tần Miễn tức giận. Y là nam nhân, còn tôi thì không phải nam nhân hả?

Lôi Thiết không đáp, đặt thùng gỗ xuống đất, kéo Tần Miễn đi vào gian nhà cỏ, ấn hắn ngồi xuống mép giường.

Tần Miễn bị y doạ sợ, còn chưa nhớ ra cách nói chuyện đã phải buồn bực nhìn nam nhân đi ra ngoài, lát sau bưng một chậu nước trở lại, lấy cái khăn mới tinh mắc lên sợi dây thừng sau cánh cửa bỏ vào chậu nước. Tiếp đó y cũng ngồi xuống mép giường cách Tần Miễn chừng ba nắm tay, mặt không có biểu tình gì nhìn vách tường đối diện, yên lặng không nói.

"Cám ơn." Tần Miễn lí nhí, vẫn còn buồn bực. Nhưng bỏ qua mối quan hệ bất thường giữa hai người họ, nam nhân trước mắt này cũng không khiến hắn chán ghét. Hắn không nói thêm gì, dùng khăn vải lau sạch mặt và tay, đang tính đi đổ nước thì nam nhân đón lấy chậu rửa, không nói câu nào bắt đầu lau mặt.

Tần Miễn hơi không được tự nhiên. Hai nam nhân dùng chung một cái khăn...

"Ăn cơm." Lôi Thiết rửa mặt xong, một tay bưng chậu nước, đứng lên nhìn Tần Miễn.

Tần Miễn gật đầu, cùng y đi ra.

Nam nhân thuận tay đổ nước ở xó nhà, đặt chậu bên cái giếng, đi vào một gian phòng.

Tần Miễn đi theo.

Lúc này có vài người đi vào sân ngoài, có nam có nữ, đều mặc trang phục thời cổ, đều cầm nông cụ, vừa đi vừa nói chuyện. Theo sau còn có ba đứa nhỏ.

Nói tới đây thì phải đề cập đến tình cảnh Lôi gia hiện tại. Đại gia trưởng Lôi gia, Lôi Đại Cường 40 tuổi, cưới vợ Đỗ thị 38 tuổi. Trưởng tử Lôi gia, Lôi Thiết 22 tuổi, thê tử chính là Tần Miễn mới 14 tuổi; Thứ tử Lôi Hướng Nhân 21 tuổi, thê tử Triệu thị, đại nhi tử Lôi Đại Bảo 5 tuổi, tiểu nhi tử Lôi Tiểu Bảo 3 tuổi; Tam tử Lôi Hướng Nghĩa 19 tuổi, cưới vợ Tiền thị, có một nữ nhi 2 tuổi gọi là Lôi Hân Hân; Tứ tử Lôi Hướng Lễ 17 tuổi còn chưa thành thân; Ngũ tử Lôi Hướng Trí cùng nữ nhi duy nhất Lôi gia Lôi Xuân Đào là thai song sinh, 15 tuổi.

Đi vào chính là đám người Lôi Đại Cường, ngoại trừ Lôi Hướng Trí, tất cả đều có mặt.

Mấy người Lôi Hướng Nhân buông nông cụ xuống, thấy Tần Miễn, sắc mặt hơi là lạ, đều gọi "Đại tẩu".

Tần Miễn vừa mới xuyên qua, tâm tình không yên, lại sợ bị người ta nhìn ra hắn dị thường nên không cẩn thận đánh giá họ, ậm ờ gật đầu. Nếu đã xuyên đến thì không cách nào xuyên về lại nữa, trong lòng hắn đã có vài chủ ý. Ai cũng không biết hắn có một không gian thần kỳ, chỉ cần không gian còn, lại dựa vào cơ trí của hắn muốn sinh sống là không thành vấn đề. Nhưng trước mắt hắn chỉ có thể 'thận trọng'.

Triệu thị và Tiền thị đến bên giếng múc nước để các nam nhân rửa mặt chải đầu, vừa múc nước vừa nhỏ giọng nói chuyện, gương mặt treo nụ cười quái dị, ánh mắt vô ý hữu ý hướng vào Tần Miễn.

Tần Miễn không để ý, nội đường(1) có hai bàn bát tiên(2), thấy Lôi Thiết đã ngồi xuống rìa một cái bàn bèn đi qua ngồi chỗ trống bên cạnh, âm thầm chú ý phản ứng của Lôi Thiết.

Lôi Thiết nhìn tức phụ đặc biệt của mình, không có biểu cảm, đáy mắt hiện vẻ bất ngờ, nhưng cũng không nói gì.

"Nhà lão Nhị, nhà lão Tam, còn không mau vào phụ?" Đỗ thị từ phòng bếp đi ra, thấy Triệu thị Tiền thị ở đằng kia nói chuyện phiếm, tức mà không biết đánh vào đâu, hai tay chống nạnh, lạnh mặt hô.

"Đến đây ạ!" Triệu thị và Tiền thị lập tức ngừng cười, động tác rửa tay nhanh nhẹn hơn.

Chỉ chốc lát sau, người bên ngoài đều đã tẩy rửa sạch sẽ đi vào, thấy Tần Miễn ngồi bên cạnh nam nhân, bước chân không hẹn mà cùng ngừng lại, quay mặt nhìn nhau.

Lôi lão gia tử không nói chuyện, đi tới ngồi xuống ghế trên. Nói là lão gia tử nhưng kỳ thật ông ta chỉ mới ngoài bốn mươi, vì lao động vất vả quanh năm nên trông hơi già, nhìn như sáu mươi.

Mấy nam nhân thấy lão gia tử không nói gì, cũng nhao nhao ngồi xuống, đều ngồi bên bàn Tần Miễn.

Lát sau ba người Đỗ thị, Triệu thị cùng Tiền thị bưng đồ ăn đi vào.

Đỗ thị thấy Tần Miễn, biến sắc, cố nén lửa giận, hất mặt về phía một chiếc bàn khác bảo "Nhà lão Đại, ngươi ngủ đến hồ đồ rồi à? Chỗ của ngươi bên này."

Triệu thị Tiền thị đều là một bộ xem kịch vui. Lão Đại cưới nam nhân làm vợ đã khiến các nàng vui mừng, giờ mới vào cửa vài ngày thì mâu thuẫn với mẹ chồng, đây có thể làm đề tài câu chuyện cho họ vài ngày nha.

Đôi mi thanh tú của Lôi Xuân Đào cau lại, đón lấy đĩa đồ ăn trong tay Đỗ thị đặt lên bàn, lại cầm thêm một đĩa để lên bàn khác thì Đỗ thị không buông tay. Nàng giương mắt lên, thấy nương mình đầy tức giận nhìn chằm chằm nam đại tẩu, như hận không thể hoá ánh nhìn thành hai cây châm đâm đại tẩu hai cái.

Tần Miễn nhìn bàn kia toàn là nữ nhân và trẻ con, trong lòng cười thầm, trên mặt lại không biểu hiện gì, cũng không nói chuyện, quay đầu nhìn nam nhân bên cạnh, xem y sẽ phản ứng thế nào.

Thái độ của nam nhân sẽ quyết định hướng đi một vài kế hoạch của hắn sau này.

Lôi Thiết không nhìn người bên cạnh, nhưng đè chân hắn không để hắn đứng dậy, nói ngắn gọn nhấn mạnh: "Về sau tức phụ ta ngồi ở bàn này."

Đỗ thị nghiêm mặt dùng sức đặt đĩa đồ ăn lên bàn "Phanh" một tiếng.

Tần Miễn tâm nói cái đĩa này bền ghê, bị dọng mạnh thế cũng không vỡ.

Đỗ thị không bỏ qua, nói: "Như vậy sao được? Làm tức phụ đều phải ngồi ở bàn bên, nhà nào cũng phải tuân theo quy củ này. Nhà lão Đại, ngươi qua đây."

Lôi Thiết không buông tay, bình thản mà kiên quyết "Ngồi ở đây."

"Nương, nam nữ khác biệt, ta ngồi bên kia không phải sẽ làm các nàng ngại ngùng sao? Huống chi còn có cô nương nữa." Tần Miễn đẩy tay Lôi Thiết ra, cười cười với lão phụ nhân, không biết hiện là triều đại nào, hắn không dám nói 'Nam nữ cách biệt bảy năm không thể ngồi cùng bàn, ăn cùng mâm'. Tiểu cô nương kia không buộc tóc nên hắn mới biết cô vẫn chưa thành thân.

Đỗ thị tức đến mặt đỏ tai hồng, sỡ dĩ bà bảo nhà lão Đại ngồi cùng hai đứa con dâu khác là muốn chỉnh hắn, ngược lại quên mất nữ nhi trong nhà đã đến tuổi cưới gả, nhà lão Đại tuy nói là 'đại tẩu' nhưng chung quy vẫn là nam nhân. Nghĩ đến đây, dù nghẹn một bụng lửa nhưng bà lại không nói nên lời phản bác, chỉ thừa dịp mọi người không chú ý hung hăng xẻo đục Tần Miễn bằng mắt.

Nhìn mâm màn thầu trong tay chuẩn bị bưng lên bàn lớn (các nam nhân ngồi bàn này) bà rất muốn lấy đi hai cái, nhưng sợ mấy sức lao động trong nhà ăn không đủ no, đành từ bỏ, đối với Tần Miễn lại càng hận đến nghiến răng.

Triệu thị, Tiền thị thầm thất vọng vì không xem được trò hay, cũng hơi buồn bực, 'đại tẩu' mấy hôm trước vẫn một bộ sợ hãi nhút nhát, hôm nay trái lại trấn định vô cùng, còn dám tranh luận cùng Đỗ thị. Không đơn giản nha. Đây là ỷ có lão Đại làm chỗ dựa à?

-Hết chương 2-

Chú giải:

(1) Nội đường: Phòng khách

(2) Bàn bát tiên: bàn vuông

———-

Chương 3: Không gian thần kỳ

"Được rồi, ai cũng đói lắm rồi." Lôi Đại Cường lấy tay vỗ vỗ bàn, lên tiếng.

Đối với Lôi Đại Cường, Đỗ thị rất ôn hoà, "Tôi không nói nữa là được. Ăn cơm thôi."

Tần Miễn nhìn mâm màn thầu và một chậu canh rau dưa trong veo gần như không thấy váng dầu trên bàn, dù đã sớm đoán mức sống của nông dân thời cổ đại không cao thì vẫn lắp bắp kinh hãi.

Lúc hắn còn đang ngẩn người, mấy nam nhân mỗi người đều đã cầm một chiếc màn thầu ăn từng ngụm lớn. Họ ăn rất nhanh, một cái bánh chỉ hai ba phát liền hết, lại lấy chiếc thứ hai.

Bỗng nhiên một cái màn thầu được nhét vào tay, Tần Miễn quay đầu nhìn Lôi Thiết, Lôi Thiết không nhìn hắn, yên lặng ăn màn thầu. Tần Miễn nhìn những người khác đều ăn như hổ đói, mà nam nhân bên cạnh tuy cũng ăn rất nhanh nhưng không thô tục chút nào, thứ cảm giác không thích hợp kia lại xuất hiện.

Hắn quay đầu nhìn bàn bên kia, các nàng cũng ăn giống bàn bên này nhưng canh càng loãng hơn, chỉ có vài lát rau cải trôi nổi.

Dạ dày lại réo. Tần Miễn cắn một miếng màn thầu, thầm nhíu mày. Không phải hắn chưa từng ăn khổ, hồi sống cùng ông bà ngọai, bữa sáng bình thường đều là bánh ngô hoặc màn thầu, cả bánh bao cũng hiếm khi ăn. Sau được Tần Thế Nguyên đón về Tần gia, mức sống mới tốt lên, hơn nữa trong lúc vô ý chiếm được một không gian có thể gieo trồng, hắn bắt đầu thích nghiên cứu các loại mỹ thực, tốt nghiệp xong thì làm nhiếp ảnh gia chương trình mỹ thực. Nhưng màn thầu này không biết làm từ gì, ăn vừa sượng vừa rát họng.

Nhưng hắn vẫn ăn hết cái bánh, lại uống một chén canh, dạ dày mới thoải mái lên chút.

Sau khi yên tĩnh ăn hết bữa sáng, Lôi Đại Cường bắt đầu an bài việc hôm nay cho mấy sức lao động trong nhà, lúc này là thời điểm cỏ dại sinh trưởng mạnh, cần nhổ hết cỏ trong ruộng. Đỗ thị thì phân việc cho các nàng dâu, Triệu thị nấu nước tưới rau, Tiền thị cắt cỏ cho heo ăn, Tần thị lên núi đốn củi, bà thì ở nhà trông cháu. Về phần Lôi Xuân Đào, nữ nhi cần nâng niu mới có thể tìm được nhà khá giả, hiện tại thái dương lên cao không nên ra ngoài làm đen da, chỉ cần ở trong phòng thêu hoa.

"Tức phụ ta nghỉ ngơi." Lôi Thiết mở miệng.

Mặt Đỗ thị lại đen, cứng ngắc nói: "Người nhà nông nào được chiều chuộng như vậy? Nghỉ ngơi vài ngày? Việc nhà đều bị chậm trễ."

Tần Miễn biết mình chưa quen cuộc sống nơi này, tạm thời không thể rời khỏi Lôi gia nên giờ không thể trở mặt với Đỗ thị, đang muốn đáp ứng thì Lôi Thiết lại nói "Hắn nghỉ ngơi."

Kế đó không để ý Đỗ thị, kéo Tần Miễn vào gian nhà cỏ, còn đóng cửa, sau đó đi.

Mắt Đỗ thị hồng lên, nhìn Lôi Đại Cường "Đương gia, ngài nhìn lão Đại đi, đúng là cưới tức phụ quên nương a..."

Lôi Đại Cường nhìn Lôi Thiết nhấc cái đòn gánh nặng nhất, không quay đầu lại đi thẳng ra cửa, mày cũng nhăn nhíu "Thôi đi, hiện tại sức khoẻ nhà lão Đại đúng là không được tốt, hai ngày nữa hãy nói."

Đỗ thị vẫn rất nghe lời Lôi Đại Cường, tuy lòng không thoải mái nhưng cũng không nói gì nữa, tự an ủi chờ sức khoẻ nhà lão Đại tốt lên mới có thể làm nhiều việc. Nghĩ đến đây, bà không khăng khăng nữa, thấy hai cô con dâu khác còn đứng một bên không đi làm việc, tức đến nổ phổi, hai mắt trừng to, mặt lạnh không nói gì, song lửa giận nơi đáy mắt lại như cuồng phong quét tới Triệu thị, Tiền thị.

Triệu thị, Tiền thị vội vã cầm nông cụ, bước nhanh ra cửa.

Tần Miễn chờ trong gian nhà cỏ, nghe trong sân dần dần không còn động tĩnh, tâm tình thoải mái, cảm tạ Lôi Thiêt hơn hai phút, chốt then cửa lại, tung chăn, lấy vài bộ quần áo và hai cái gối đầu từ trong rương gỗ ra nhét xuống dưới chăn, tạo hiện tượng giả có người trong chăn, sau đó chui vào chăn rồi mới vào không gian. Đừng trách hắn cẩn thận như thế, gian phòng này đâu đâu cũng có khe hở, muốn nhìn lén rất dễ. Không gian là sự tồn tại nghịch thiên nên hắn phải đề phòng cẩn mật, không để bất cứ ai phát hiện ra nó.

Đáng lý hắn đổi sang một cơ thể khác, không gian không thể cùng theo đến, nhưng có lẽ từ khi trích máu nhận chủ, không gian đã hoà làm một thể với linh hồn hắn nên cũng cùng đến đây.

Sự tích hắn có được không gian ngẫu nhiên và ly kỳ vô cùng. Tối hôm đó, tâm trạng hắn rất tệ nên uống hơi nhiều rượu, bèn đi ra ngoài dạo cho tỉnh táo, vô tình bắt gặp hai người đàn ông đang hành hạ một con chó nhỏ trong rừng cây, khắp mình con chó chằng chịt vết máu, cuộn mình trên mặt đất kêu ư ử, tiếng rên đau đớn và bi ai, thê thảm vô cùng. Hắn giận không kềm được chạy tới, lấy ra di động uy hiếp hai tên kia là đã báo cảnh sát, hai tên kia là lưu manh, vẫn còn nhỏ, bị hắn dọa liền nhanh chân bỏ chạy.

Chú chó đã rất suy yếu, hắn không có kinh nghiệm xử lý vết thương cho chó, lại không dám tùy tiện xê dịch nó nên vội gọi điện thoại để bệnh viện thú y cho người đến xử lý, vừa khẽ vuốt cái đầu nhỏ đen an ủi vừa nói rất nhanh sẽ có người đến cứu nó.

Chú chó đen nhìn hắn một cái, kêu ư ử hai tiếng, gian nan đứng lên, liếm liếm lòng bàn tay hắn, há mồm phun ra một chiếc nhẫn ngọc thạch màu nâu đỏ rồi cất bước chân cà thọt đi.

Trước đó hắn uống rượu, đầu óc hơi mê man, ngồi ngốc hồi lâu, một trận gió thổi qua mới thanh tỉnh lại, đang nghĩ màn vừa rồi chỉ là ảo giác thì thấy trong lòng bàn tay thật sự có một chiếc nhẫn ngọc.

Hắn chấn động, vội vàng tìm kiếm chú chó đen kia. Nhưng nó đã không còn tăm hơi.

Chuyện này quá ly kỳ, hơn nữa rõ ràng chú chó đen kia thông nhân tính, không hề có ác ý, hắn giữ lại chiếc nhẫn ngọc thạch, còn quý trọng luôn đeo trên tay.

Đến năm 2012, lời tiên tri tận thế thịnh hành, tiểu thuyết mạt thế lại càng nhiều vô kể, lúc nhàm chán hắn có xem qua mấy quyển, cũng thấy hứng thú với tuỳ thân không gian trong tiểu thuyết, nhân vật chính mang không gian trong nhiều bộ đều là vô tình trích máu vào đồ vật thượng cổ mà mở ra. Hắn chợt tâm huyết dâng trào, đâm ngón tay rỉ máu nhỏ vào nhẫn, trăm triệu lần không ngờ thật sự mở ra không gian thần bí!

Chương 4: Mẹ chồng hung ác a...

Chiếc nhẫn hóa thành nốt ruồi đen xuất hiện trên cổ tay trái Tần Miễn. Mà trên cổ tay trái cơ thể hiện tại của hắn cũng có một nốt ruồi giống như đúc lúc trước. Có lẽ là trùng hợp, có lẽ có nguyên do huyền diệu nào đó, nhưng Tần Miễn không để ý, quan trọng là hắn vẫn còn không gian này.

Không gian như một thế giới thu nhỏ riêng biệt, có núi có sông, có mặt trời mọc rồi lặn, còn có một tứ hợp viện cổ điển. Đáng nhắc tới nhất là dòng linh tuyền kỳ diệu của không gian. Tần Miễn không biết nước linh tuyền chảy từ đâu tới, chỉ biết nước bên trong múc mãi không hết. Nước linh tuyền hiệu quả thần kỳ, từ khi uống nước linh tuyền thân thể hắn luôn kiện khang, rau củ hoa quả được tưới nước linh tuyền sinh trưởng nhanh chóng, hương vị tươi ngon, so với rau dưa bán bên ngoài ngon hơn gấp mấy lần.

Vì có lời tiên tri tận thế vào năm 2012 nên lúc trước Tần Miễn tích trữ không ít vật tư để bên trong, bao gồm thức ăn quần áo mặc đủ loại, không chỉ vậy còn nuôi dưỡng chút gà vịt, gieo trồng nhiều chủng loại rau củ hoa quả, thậm chí có vài mẫu lúa nước lúa mì. Đồ do mình trồng càng yên tâm. Cũng nhờ Tần Thế Nguyên bồi thường năm triệu tệ cho hắn, hắn mới có vốn mua mấy thứ đó.

Nay tuy đã xuyên việt, nhưng có số vật tư này, hắn tự tin mình sẽ sống tốt. Không gian này còn một chỗ kỳ lạ là có thể 'kết tâm ý', chờ tương lai hắn tìm được người yêu là có thể cùng nàng cộng hưởng không gian, đồng sinh cộng tử, cho dù rơi vào chốn cổ đại lạc hậu vẫn có thể hưởng một nhân sinh mỹ mãn.

Uống một ly nước linh tuyền, rồi theo thói quen tưới nước cho luống hoa không biết tên sau nhà, Tần Miễn ra khỏi không gian. Tại nơi xa lạ này, hắn nên cố gắng hạn chế vào không gian, có thể không vào thì đừng vào.

Đợi trong gian nhà cỏ cho đến khi nghe Đỗ thị nói với Lôi Xuân Đào phải đi nấu bữa trưa, hắn mới đứng dậy vào phòng bếp giúp nhóm lửa.

Đỗ thị vẫn không cho hắn sắc mặt hoà nhã, Tần Miễn không để ý, bị bà trừng vài lần cũng đâu mất miếng thịt nào. Hắn còn đang nghe Đỗ thị nói coi có lộ ra thông tin nào về thời đại này không.

"Nhà lão Đại." Đỗ thị thấy bộ dáng thờ ơ đạm nhạt của hắn liền căm tức "Nếu đã gả vào Lôi gia chúng ta thì chính là người Lôi gia, đừng suốt ngày chỉ biết dùng mánh lới để an nhàn! Lão Đại thương ngươi là phúc khí của ngươi, nhưng ngươi không thể vì lão Đại thương ngươi thì được một tấc tiến một thước, không biết điều! Biết chưa?" Bà dùng muôi ra sức đảo đồ ăn trong nồi, muôi va vào nồi phát ra tiếng bang bang giống như coi cái nồi thành Tần Miễn. Nhưng dù bà đảo nhanh hơn nữa thì món ăn bên trong vẫn tản ra mùi khét.

"Ngươi như vầy là có ý kiến với ta sao! Để lửa lớn thế làm chi?" Đỗ thị đột nhiên dùng muôi gõ vào bếp lò, lạnh lùng nhìn chằm chằm Tần Miễn "Là muốn phụ đốt lò hay muốn làm cả nhà không được ăn cơm hả? Hả?"

Tần Miễn không nói được gì. Xào cà tím phải cho nhiều mỡ, bà chỉ dùng thìa cho vài giọt không khét mới lạ. Làm cũng sai, không làm cũng sai, xem như hắn đã rõ, Đỗ thị này chính là không vừa mắt hắn. Hắn càng ngày càng mê hoặc, đã như vậy thì sao lúc trước bả đồng ý để Lôi Thiết cưới Tần Miễn?

"Nếu người không mau cứu chữa thì nồi đồ ăn này thật không thể ăn được nữa. Con ra xem mọi người về chưa." Tần Miễn nói xong, đứng lên đi.

Không đợi Đỗ thị phản ứng, hắn trực tiếp ra sân. Trong nháy mắt hắn thực sự có xúc động muốn đi luôn, nhưng lý trí kềm hắn lại. Hiện tại cơ thể hắn không tốt, hơn nữa chỉ mới mười mấy tuổi, có thể đi được bao xa? Hắn có thể trốn trong không gian cho đến khi dưỡng tốt cơ thể, nhưng hắn sẽ không biết gì về thế giới này, lỡ phạm vào kiêng kị gì hoặc bị người khác phát hiện sự tồn tại của không gian thì chỉ có đường chết. Thêm cả vấn đề hộ tịch, giờ mà bỏ đi hắn liền thành người không hộ khẩu, mai sau không biết sẽ có bao nhiêu phiền toái. Điều hắn lo nhất là nguyên chủ thành thân cùng nam nhân kia có phải vì lý do đặc biệt gì không, nếu lén bỏ đi liệu có sách động người Lôi gia đuổi giết hắn không?

Đi không bao xa, đối diện có một đám người đi tới, cười cười nói nói. Vừa khéo đó là nhóm người Lôi Đại Cường.

Tần Miễn do dự một chút, đứng lại ở ven đường chờ họ.

Lôi Thiết từ xa nhìn thấy đứa trẻ, bước chân nhanh hơn, chỉ chốc lát đã đến trước mặt hắn, dùng ánh mắt 'hỏi' hắn.

Tần Miễn không biết y 'hỏi' gì, lắc đầu, cười với Lôi lão gia từ đến gần.

"Cha, mọi người về rồi. Con đang định đi gọi mọi người về ăn cơm."

"Ừ." Lôi lão gia tử trả lời ngắn gọn.

Bọn Lôi Hướng Nhân đều chào 'đại tẩu'.

Tần Miễn gật đầu như cũ.

Đằng sau họ còn có mấy thôn dân cũng làm xong việc đồng áng về nhà, nhìn Tần Miễn bằng ánh mắt quái dị, cười cười ái muội, rẽ sang một con đường nhỏ khác.

Tần Miễn lặng lẽ giữ chặt cánh tay Lôi Thiết, chờ mấy người Lôi Đại Cường vào nhà hết mới buông ra, "Ta có chút chuyện muốn nói với huynh."

Lôi Thiết hướng vào bên trong, ý bảo đi vào rồi nói.

Hai người vừa mới vào gian nhà cỏ, Đỗ thị lại hô the thé: "Nhà lão Đại! Ngươi chạy đi đâu lười biếng rồi?"

Tần Miễn thở dài một hơi "Thôi đi. Đến tối hãy nói." Hắn không tin sau khi trời tối đen mà bà già kia vẫn còn muốn cột hắn bên cạnh.

Lôi Thiết nhìn hắn ra khỏi phòng, đứng ở tại chỗ không biết suy nghĩ gì, một lát sau mới đi ra.

-Hết chương 4-

——–

Chương 5: Nguyên do...

Khi một nhà Lôi gia ăn cơm tối xong, trời còn chưa tối hẳn. Phòng ốc cùng bóng cây bị ánh chiều tà cắt thành từng mảng tối. Người nhà nông đều như vậy, cố ăn xong cơm trước lúc trời đen, vậy là có thể tiết kiệm chút dầu.

Ba người Tần Miễn, Triệu thị và Tiền thị trước ánh mắt như hổ rình mồi của Đỗ thị rửa chén bát, lại lau dọn nhà bếp sạch sẽ.

Từ phòng bếp đi ra, bắt gặp Lôi Thiết đang cầm chậu gỗ màu nâu sẫm múc nước bên giếng, Tần Miễn sợ y muốn cả hai cùng nhau rửa chân, vội chạy ào qua, dùng gầu gỗ múc một gáo nước lạnh từ trong chậu xối thẳng vào chân, cọ rửa chân sạch sẽ, đồng thời bình thản nhìn Lôi Thiết một cái, sợ y không nhận ra hắn có ý xa cách, nhưng lại lén run cầm cập, nước mới lấy từ giếng ra không phải lạnh bình thường đâu á, lạnh thấu tim đó á.

Lôi Thiết dừng lại, vẫn không có biểu cảm gì, khom lưng múc nước.

Tần Miễn nhanh nhẹn trở vào gian nhà cỏ, giầy rơm ướt sũng mang rất không thoải mái, hắn cởi giày ra, để chân hong khô tự nhiên, không có ghế nên đành ngồi xuống mép giường. Trong phòng lờ mờ tối, ánh sáng bên ngoài xuyên qua các khe hở có lớn có nhỏ của vách tường lọt vào trong, nhìn có vẻ thê lương. Thật ra ở bàn nhỏ đầu giường có một ngọn đèn dầu, nhưng hắn không biết cách đốt nên không động vào.

Một lát sau Lôi Thiết đi vào.

Tần Miễn nhỏ giọng hỏi: "Bên ngoài còn người nào không?"

Lôi Thiết không biết hắn có ý gì, lắc đầu, đi vào ngồi xuống giường.

Tần Miễn nghĩ nghĩ, nói thẳng: "Không hiểu tại sao nhưng chuyện trước kia ta đều không nhớ rõ, huynh có thể nói cho ta biết ta là ai không, còn nữa, vì sao hai chúng ta lại thành thân? Chúng ta đều là nam nhân mà."

Lôi Thiết quay đầu, kinh ngạc nhìn hắn.

Tần Miễn thản nhiên nhìn lại y.

"Ngươi là tức phụ ta. Ta là Lôi Thiết. Ngủ đi." Lôi Thiết leo lên giường, nằm nghiêng ở phía ngoài.

"Ta là nam nhân!" Tần Miễn có chút sốt ruột, truy vấn "Tại sao ta thành thân với huynh? Sao người nhà ta lại gả ta cho một nam nhân?"

Lôi Thiết không nói chuyện, trong phòng quá tối, Tần Miễn không thấy rõ vẻ mặt y.

"Ngươi là tức phụ ta." Lôi Thiết nói xong, mặc kệ Tần Miễn truy vấn thế nào cũng không mở miệng, hơi thở kéo dài ổn định như đã ngủ.

Sốt ruột cũng vô dụng, Tần Miễn cố giữ bình tĩnh, sau khi ngồi yên hồi lâu, một cơn gió lạnh thổi qua, hắn rùng mình một cái, bò lanh quanh đến giữa giường nằm xuống. Ít nhất trước mắt có một sự kiện đáng ăn mừng: Lôi Thiết không có bắt buộc hắn thực hiện nghĩa vụ 'vợ chồng'. Khụ khụ!

Tần Miễn lắc đầu, xua đi các ý nghĩ như dẫm phải lôi, lưỡng lự một chút, cuối cùng vẫn kéo tấm chăn duy nhất qua đắp lên người. Nhiệt độ cơ thể người nằm cạnh ấm áp như lò lửa, muốn xem nhẹ cũng khó, hắn dứt khoát không suy nghĩ, đánh một giấc cho ngon, chờ trời sáng nhất định phải tìm cách nghe ngóng. Hắn ngủ thật yên lòng, cơ thể hiện tại này cùng lắm chỉ mười hai tuổi, vẫn là một đứa nhỏ, Lôi Thiết không thể cầm thú đến mức làm gì hắn .

......

Mất cả hai ngày Tần Miễn mới biết được cảnh ngộ hiện giờ của hắn. Hắn xuyên đến một thời không lạ hoắc, nay là Đại Hạ vương triều, nơi hắn đang ở là thôn Thanh Sơn thuộc trấn Lưu Thuỷ.

Tình hình Lôi gia hắn cũng moi được rõ. Nguyên lai Lôi Thiết và bọn Lôi Hướng Nhân là anh em cùng cha khác mẹ. Mẫu thân Lôi Thiết lúc y chào đời thì khó sanh mà chết, nửa năm sau Lôi Đại Cường rước vợ kế, cũng chính là Đỗ thị. Lôi gia còn có một nhi tử nữa, lớn hơn Lôi Xuân Đào khoảng một chén trà (15 phút), đang theo học tại tư thục trấn trên, cách vài ngày về nhà một lần, trước mắt Tần Miễn còn chưa gặp hắn ta.

Vô cùng khéo cái là nguyên chủ cơ thể này cũng tên Tần Miễn, thành thân với Lôi Thiết quả thật là do có nội tình. Nhắc tới thì không thể không nói đứa bé Lôi Thiết này rất đáng thương. Đỗ thị lúc mới vào cửa đối xử Lôi Thiết không tệ, nhưng từ khi bà có hài tử của mình, nhìn Lôi Thiết thấy thế nào cũng không vừa mắt, hễ có chút bất mãn thì không phải đánh cũng là mắng. Tục ngữ nói rất hay, có mẹ kế sẽ có bố dượng. Đỗ thị thường nói xấu Lôi Thiết, dần dần lừa được Lôi Đại Cường cũng không thèm để tâm Lôi Thiết. Thời điểm Lôi Thiết lên mười hai, Đỗ thị xúi giục Lôi Đại Cường bán Lôi Thiết cho nhà có tiền làm tiểu tư. Lôi Thiết không thể nhịn được nữa, yên lặng bỏ đi, lần đi này kéo dài chừng mười năm, gần một tháng trước đó mới trở lại, trên mặt có thêm vết sẹo xấu xí, không biết y gặp chuyện gì ở bên ngoài. Người nhà hỏi, người trong thôn cũng hỏi, nhưng đều không hỏi ra được gì.

Dù gì cũng là con ruột mình, lại đã trưởng thành, hai đệ đệ đều thành gia mà lão Đại còn chưa thành thân thì coi sao được. Lôi Đại Cường bèn cân nhắc chuyện hôn sự cho Lôi Thiết. Nhưng một người khá khôi ngô lại mang vết sẹo dài, cô nương nhà ai sẽ để ý y? Thế là việc này cứ luôn kéo dài.

Thẳng đến một ngày, có thầy tướng số già vào thôn, nói người mà số mệnh định cho Lôi Thiết là một tiểu thiếu niên mười bốn tuổi sẽ xuất hiện tại rừng cây nhỏ Tây thôn vào ngày nào đó tháng nào đó năm nào đó! Nếu hai người họ kết hợp, vinh hoa phú quý hưởng bất tận, thậm chí phúc lây toàn thôn, nhưng nếu Lôi Thiết cưới người khác, Lôi gia chắc chắn đại họa lâm đầu, tai vạ con cháu.

Nghe người ta kể tới đây, cảm nghĩ đầu tiên của Tần Miễn chính là nhất định có người không vừa mắt Lôi Thiết mới mời lão tướng số này đến lừa người.

Lại kể sau khi thầy đoán mệnh phán xong, người Lôi gia đều biến sắc, thà rằng tin là có còn hơn là không a! Vào cái ngày đó, Lôi Đại Cường dẫn theo Lôi Hướng Nhân, Lôi Hướng Nghĩa đuổi tới khu rừng cây nhỏ thầy tướng nói, không ngờ thật sự gặp một tiểu thiếu niên ở đó.

Thiếu niên này ăn mặc rách rưới, hôn mê bất tỉnh ngã trên đất.

Ba người do dự một lát, mang thiếu niên này về nhà.

Sau khi thiếu niên tỉnh, chỉ nói mình tên Tần Miễn, chạy nạn từ một trấn nhỏ xa xôi đến, ngoài ra hỏi gì cũng trả lời không biết.

Vì Lôi Thiết bỏ nhà đi nhiều năm, Lôi Đại Cường có vài phần áy náy với y nên không định bắt y cưới thiếu niên này. Cùng lắm thì nuôi hài tử nhặt được này, hẳn là có thể cản tai hoạ chứ.

Nhưng không chịu nổi Đỗ thị hết khóc lại nháo, nói cái gì hai lão bị Lôi Thiết liên lụy không sao, mất tính mạng cũng chả là gì, nhưng không thể vì một Lôi Thiết mà hại những đứa con khác? Hơn nữa Lôi Hướng Nghĩa chưa có con trai nối dõi, Lôi Hướng Lễ còn chưa thành gia, Lôi Hướng Trí còn muốn đi thi, không chừng tương lai có thể làm quan rạng rỡ tổ tông, mà nữ nhi duy nhất còn chưa được gả đâu.

Cứ như vậy, Lôi Đại Cường mới nhả ra, để Lôi Thiết và Tần Miễn thành thân.

Tần Miễn mang bệnh trong người, lại không có nhà để về, nếu không đồng ý thành thân với Lôi Thiết thì sẽ bị đuổi đi, rơi vào đường cùng đành phải đáp ứng.

-Hết chương 5-

———

Chương 6: Muốn phân gia

Thành thân xong, hộ tịch dĩ nhiên chuyển tới Lôi gia.

Đến hiện tại, hai người thành thân cũng mới có vài ngày.

Tần Miễn còn nghe được chuyện khác làm tâm hắn trầm xuống đáy cốc. Việc hai nam nhân thành thân đã truyền khắp toàn Huyện, trước mắt không biết có truyền đi xa hơn nữa chưa. Nam nhân và nữ nhân bên nhau mới là chính đạo, thôn Thanh Sơn lại có hai nam nhân kết thành phu thê còn không thành trò cười cho người khác sao? Nói cách khác, dù bây giờ rời khỏi Lôi Thiết, thanh danh hắn cũng đã toi. Hắn muốn kiếm vợ xung quanh đây khẳng định là không thành, cha mẹ ai sẽ đồng ý gả con gái mình cho một nam nhân từng gả cho nam nhân khác?

Ly hôn với Lôi Thiết, cũng chính là 'hoà ly(1)', là việc cấp bách.

Ban ngày Đỗ thị nghĩ mọi cách khiến Tần Miễn và Lôi Thiết làm việc, chỉ buổi tối hắn mới có cơ hội nói với Lôi Thiết mấy câu. Tối hôm nay, chờ Lôi Thiết rửa mặt xong, Tần Miễn thử mở lời: "Kỳ thật lúc trước huynh thành thân với ta cũng là bị ép buộc, chắc huynh cũng muốn cưới tức phụ, ý ta là chắc huynh muốn cưới một tức phụ bình thường sinh sống ổn định nhỉ?"

"Ngươi chính là tức phụ ta." Lôi Thiết nhìn hắn, như không hiểu vì sao hắn nói lời này.

Tần Miễn bực mình một phen, chẳng lẽ tự nói mình không bình thường? Hắn cố duy trì bình tĩnh và kiên nhẫn "Ý ta là chắc huynh cũng muốn cưới tức phụ sinh hài tử chứ?"

"Không cần." Lôi Thiết cởi giầy rơm, nói ngắn gọn.

Tần Miễn không biết y thật lòng hay giả bộ, đành phải nói thẳng: "Chúng ta hoà ly đi."

Lôi Thiết đột nhiên quay đầu, nhìn chằm chằm hắn một lát mới nói: "Ta sẽ không hoà ly."

Nói xong, giống như lần trước nằm thẳng lên giường ngủ.

Tần Miễn chấn động, kinh sợ nghĩ chẳng lẽ Lôi Thiết vốn thích nam nhân? Nhưng vầy không có sức thuyết phục. Hắn từng vào không gian soi gương, hiện tại bề ngoài hắn khá khó coi, đen gầy khô quắt, lại còn là một đứa bé, dù Lôi Thiết thích nam nhân thật cũng không thể thích hắn.

Nhưng Lôi Thiết không chịu hoà ly, hắn không còn cách nào, chỉ cần hộ tịch còn ở Lôi gia thì hắn không thể thoát thân. Nghe Trương ca cùng thôn nói quốc gia này quản lý hộ tịch tương đối nghiêm khắc, nếu muốn làm mới từ đầu cho một người không những cần chi nhiều bạc còn phải có quan hệ. Dù có tiền, nhưng không có cửa cũng không làm được. Chẳng lẽ làm một người không hộ khẩu?

Tần Miễn vô cùng bất đắc dĩ thừa nhận: Trước mắt hắn phải tiếp tục lưu lại Lôi gia.

Nếu quyết định lưu lại, Tần Miễn điểm sơ tình cảnh Lôi gia lại một lần. Điều kiện Lôi gia trong thôn này tính vào tầm trung, nhà chính xây bằng gạch quay về hướng Bắc, tổng cộng có sáu gian phòng, vừa vào cửa là gian nhà chính đồng thời là nơi ăn cơm, phu thê Lôi Đại Cường một gian, cả nhà Lôi Hướng Nhân một gian, cả nhà Lôi Hướng Nghĩa một gian, Lôi Hướng Trí là người đọc sách, độc hưởng một gian, gian cuối cùng chia thành hai gian nhỏ cho Lôi Hướng Lễ và Lôi Xuân Đào.

Ra ngoài nhà chính là sân. Phòng bếp xây ở góc Tây Bắc, bên phải có một miệng giếng, chuồng heo dựng dựa vào tường Đông sân viện, bên trong chuồng cách ra một không gian chứa nông cụ linh tinh. Lôi Thiết mới trở về sau này, không có chỗ cho y, đành phải dựng gian nhà tranh ở góc Tây Nam của sân. Trước không nói vấn đề gian nhà cỏ nằm đối diện chuồng heo, hiện tại nó chỉ có thể tránh gió, khi thời tiết trở lạnh thì không cản được, hơn nữa đến lúc trời đổ tuyết, không biết còn trụ được không nữa. Đáng thương ghê.

Đối với Lôi Thiết, Tần Miễn có cảm giác chỉ tiếc rèn sắt không thành thép. Người Lôi gia ức hiếp y như vậy, sao y còn lăn vào vết xe đổ này? Uổng cho y mang danh từng lang bạt bên ngoài, ít nhiều gì cũng có chút kiến thức chứ?

Nếu có thể ra riêng thì tốt rồi, thứ nhất, không bị những người khác trong Lôi gia quấy nhiễu, càng có lợi cho hắn thuyết phục Lôi Thiết hoà ly; Thứ hai, tự mình làm chủ sống càng tự do.

Nói đến cũng lạ, Đỗ thị chán ghét Lôi Thiết, vì sao không khuyến khích Lôi Đại Cương tách nhà Lôi Thiết ra.

"Nhà Lôi Thiết, cẩn thận!"

Một tiếng cảnh báo bức thiết vang lên bên tai, Tần Miễn giật mình, theo bản năng ném đồ trong tay xuống, đồng thời lùi ra sau vài bước — đột nhiên hắn nhớ ra mình đang đốn củi, nhát búa vừa rồi chém vào không khí, hắn xém nữa đã tự làm mình bị thương.

Một nam nhân to con chừng ba mươi tuổi bước nhanh tới, quan tâm nhìn hắn từ trên xuống dưới. Người này vác một đôi đòn gánh chất đầy búa cũ.

"Không có việc gì chứ?"

"Không sao. Trương ca, cám ơn ca." Tần Miễn thành tâm nói lời cảm tạ. Tin tức hắn nghe được cơ bản là từ người này, Trương Đại Xuyên. Đến Lôi gia mấy ngày nay, trừ người Lôi gia, hắn gặp qua hơn mười người, chỉ có Trương Đại Xuyên cùng nương tử Xuân Hoa tỏ thái độ bình thường với hắn, những người khác thấy hắn hoặc là một ánh mắt khinh thường, hoặc là tránh hắn như tránh ôn dịch.

Trong mắt Trương Đại Xuyên, Tần Miễn là một hài tử, không lớn hơn nhi tử mình bao nhiêu. Thấy hắn thực sự không sao mới thuận miệng hỏi "Nghĩ gì mà xuất thần vậy?" Nói rồi buông gánh xuống, cầm lấy búa chặt cây, nhát búa bổ xuống, thân cây khô to gấp rưỡi cánh tay xuất hiện một vết hằn sâu. Gần đến mùa vụ thu,người nhà nông thường nhân khoảng thời gian này làm những việc lặt vặt.

Tần Miễn nghĩ nghĩ, nói thật "Ta đang nghĩ nếu nương không vừa mắt ta và Lôi Thiết vì sao không tách chúng tôi ra? Theo ta được biết, không phải Lưu gia đã phân gia sao?"

"Phanh" cây con bị chém đổ, Trương Đại Xuyên lại giơ búa tiếp tục chặt. Cây chặt ra thành từng khúc nhỏ dễ phơi khô hơn. Âm thanh binh binh vang lên doạ lũ chim trên cây chạy, ma sát với cành lá vang lạo xạo.

"Trong thời gian ngắn nhà các ngươi không có khả năng phân gia." Trương Đại Xuyên bên đốn củi, bên buồn cười nói "Ngươi và Thiết tử vừa thành thân, bà liền tách các ngươi ra, bộ không sợ người trong thôn đâm cột sống họ sao? Huống hồ, Thiết tử là lão Đại Lôi gia, dù phân gia, theo lý mà nói cũng nên do ngươi và Thiết tử phụng dưỡng hai lão."

A? Tần Miễn trợn tròn mắt.

Phía sau truyền đến tiếng cành cây đung đưa, hai người quay đầu lại.

Lôi Thiết vai trái đeo cái cung lớn, vai phải khiêng một con dã lộc nhanh chân đi tới. Dã lộc kia ít nhất năm sáu mươi cân, không nhúc nhích gục trên người y.

"Thiết tử, vận khí không tệ nha! Đại gia hỏa này có thể bán được không ít tiền, để lại ăn cũng có thể ăn khá lâu." Trương Đại Xuyên hâm mộ ngắm dã lộc, cười nói với Lôi Thiết.

Tần Miễn nhìn chằm chằm dã lộc, liếm liếm môi. Thèm thịt quá. Nhưng hắn biết Lôi Thiết săn mồi cũng không phải để ăn. Đỗ thị là người keo kiệt, rau cải bình thường cũng tiếc rẻ xào nhiều, càng không nói đến thịt. Ngay cả trứng gà thì chỉ nấu cho hai tôn tử bảo bối và nữ nhi duy nhất của mình ăn, những người khác bao gồm Lôi Hân Hân hai tuổi muốn cũng không có. Trái lại trong không gian hắn có thịt trứng, nhưng không có cơ hội nấu ăn.

Lôi Thiết gật gật đầu với Trương Đại Xuyên, đi tới trước mặt Tần Miễn, ngừng lại, móc một thứ dùng lá sen xanh lục bọc từ trong người ra, bên trong tản mát ra mùi thịt làm Tần Miễn len lén nuốt nước miếng.

Trương Đại Xuyên ái muội cười cười với Tần Miễn, tiếp tục đốn củi.

Tần Miễn đấu tranh một lát, nhận lấy bọc lá sen "Cám ơn." Mở lá sen ra, bên trong là một cái chân gà nướng đến mỡ bóng lưỡng, phảng phất hơi nóng.

Lôi Thiết buông con mồi và cung tên xuống, nhặt búa đi tới một bên đốn củi, theo động tác cánh tay, cơ bắp rắn chắc mạnh mẽ trên vai hiển lộ.

Chặt ba bốn cây liền chất đầy giỏ củi.

Tần Miễn gặm xong chân gà, cảm thấy so với chân gà từng nếm trong dĩ vãng ngon hơn nhiều.

Gần như lúc Tần Miễn vừa gặm xong chân gà, Lôi Thiết cũng đứng lên. Hai giỏ củi Tần Miễn mang đến, chỉ chất đầy một giỏ. Lôi Thiết đem búa, con mồi và cung tên bỏ vào trong giỏ còn lại, dùng đòn gánh bắc ngang gánh lên.

Tần Miễn có cảm giác vi diệu. Sao cứ cảm thấy sở dĩ Lôi Thiết đốn củi là vì chờ hắn ăn xong chân gà?

"Trương ca, chúng ta đi trước." Lôi Thiết nói với Trương Đại Xuyên.

Trương Đại Xuyên phất tay "À, được, ta cần chặt thêm chút củi nữa."

-Hết chương 6-

Chú giải:

(1)Hoà ly: ly dị trong hoà bình

Chương 7: Tranh chấp con mồi

Tần Miễn liếm liếm môi cố gắng không để lại vết mỡ, nhìn nhìn quần áo trên người, lựa chọn dùng lá sen lau miệng, ước chừng miệng hết mỡ mới vứt lá sen đi.

Lôi Thiết chú ý tới động tác của hắn, môi dưới mấp máy, ánh mắt phút chốc dao động.

Trời chiều ngã về tây, ánh nắng dịu nhạt xuyên qua tầng mây chiếu rọi xuống, nhuộm những áng mây thành màu hoặc sáng hoặc tối, phảng phất như bị thuốc màu rực rỡ tô lên. Nước trong hồ cũng bị chiếu thành màu da cam, theo gió di động, dập dờn khoan thai. Một đám chim bay ngang qua không trung, để lại tiếng kêu lanh lảnh. Ngoài đồng người người tất bật ra về, cố về nhà trước lúc trời tối, bận rộn xong việc nhà là có thể nghỉ ngơi. Chỉ có trẻ nhỏ tinh nghịch không biết ưu sầu, đuổi đuổi đánh đánh trên đồng ruộng, thỉnh thoảng phát ra tiếng cười vui vẻ, lỡ không cẩn thận vấp té cũng không để ý, hi hi ha ha bò lên, tiếp tục đùa giỡn. Mấy con chó ta như thấy thú vị chạy theo băng băng, phe phẩy cái đuôi.

Lôi Thiết không thích nói chuyện, Tần Miễn cũng không tìm y nói chuyện, đánh giá cây cung kia của y. Thân cung màu xám, không biết làm bằng gỗ gì, nhìn có vẻ rất rắn chắc, tỏa sáng bóng loáng tất nhiên là do thường được lau chùi bảo dưỡng, được chủ nhân yêu quý. Túi tên cũng may bằng vải màu xám, bên trong có mười cây tên, rất sạch.

"Ai ui, cùng tân nương về nhà, thật ân ái nha." Từ con đường mòn đồng ruộng, một phụ nhân quần vải bố cài trâm gai đi tới, vai khiêng cái cuốc, cười tủm tỉm nhìn Tần Miễn và Lôi Thiết, khóe mắt dừng tại dã lộc trong gánh giỏ một chút.

Tần Miễn thấy rõ ràng, người này trông hoà nhã nhưng ánh mắt không hề che dấu khinh bỉ.

Phụ nhân tiếp tục nói "Con mồi lớn như vầy, một nhà các ngươi không cần lo mười ngày nửa tháng không có thịt ăn rồi. Tiểu Tần đệ đệ, ngươi vừa đến Lôi gia còn chưa biết nhỉ? Trù nghệ mẹ chồng ngươi đứng nhất nhì thôn ta đấy! Đêm nay ngươi có lộc ăn rồi."

Phía sau phụ nhân không xa có vị phụ nhân khác mang một rổ rau xanh, che miệng cười không rõ hàm súc "Nhà Lưu Đại, cần gì trêu chọc người chứ? Người nào trong thôn chẳng biết Lôi tẩu tử tề gia cần kiệm?"

Lôi Thiết như bịt tai không nghe, không nhanh không chậm cất bước.

Tần Miễn âm thầm thở dài, đi nhanh vài bước.

Hai người vào cửa chính, Đỗ thị đúng lúc đi ra, bước chân dừng lại, liếc về phía rổ, thấy con mồi, trên mặt lộ vẻ hài lòng, lại nhìn củi trong cái rổ khác, sắc mặt liền tối đi.

"Nhà lão Đại, cả buổi chiều mà ngươi chỉ chặt chút củi như vậy à?"

Tần Miễn núp phía sau Lôi Thiết "Nương, con còn nhỏ không có sức, mong người thứ lỗi."

"Ta tha thứ ngươi, ai tha thứ ta? Buổi tối không được ăn cơm! Cả đám chẳng có ai để ta vào mắt." Ánh mắt Đỗ thị dừng ở dã lộc, giọng điệu nói với Lôi Thiết cũng dịu đi "Lão Đại, ngươi xử lý thứ này đi."

"Đại ca về rồi." Một nam tử áo vải thô bước từ trong nhà ra, mặt mày vui mừng nhìn dã lộc, đôi tam giác mắt loé sáng, khóe mắt còn có hai nếp nhăn không rõ "Lớn như vậy sao, đêm nay được ăn mặn rồi. Nương, tối nay nấu thịt lộc hầm khoai nhé?"

Lôi Hướng Nhân nhỏ hơn Lôi Thiết một tuổi, nhưng nhìn lớn hơn Lôi Thiết bốn năm tuổi, Lôi Hướng Nghĩa trông cũng lớn hơn Lôi Thiết. Nếu ba người cùng nhau ra ngoài, người không biết sẽ cho rằng Lôi Thiết mới là đệ đệ hai người kia. Đây cũng là một trong những nguyên nhân Tần Miễn luôn cảm thấy trên người Lôi Thiết có gì đó không thích hợp. Hắn khá là tò mò với mười năm Lôi Thiết bỏ đi.

Triệu thị ở trong phòng nghe được động tĩnh, bước nhanh ra, kéo cánh tay Đỗ thị cười, có vẻ vô cùng thân mật "Nương, chúng ta có lộc ăn rồi. Thịt hầm nương làm luôn ngon, nhớ lúc con sinh Tiểu Bảo nương làm món thịt lợn rừng hầm củ cải, đến giờ nhớ lại con còn chảy nước miếng."

Tần Miễn suýt nữa đã cười ra tiếng. Nói lời này thật không phải muốn ám chỉ Lôi gia đã lâu không ăn thịt à?

Trong phòng bếp, Tiền thị đang nấu cơm liếc mắt nhìn bộ dáng Triệu thị qua khe hở song cửa sổ, khinh thường cười nhạo, nhỏ giọng nói thầm "Có thể ăn được mới lạ."

Lôi Hướng Nghĩa vừa bước vào đúng lúc nghe được Triệu thị nói, cũng chờ mong nhìn Đỗ thị. Suốt ngày đều là rau xanh củ cải khoai lang, hắn ta ngán lắm rồi.

"Ăn cái gì mà ăn?" Đỗ thị hung hăng trừng mắt Triệu thị, không cho phép nghi ngờ "Đều đem ướp chờ đến vụ thu hoạch ăn dần."

Lúc này Lôi Thiết mới có cơ hội mở miệng "Sáng mai đem bán." Nói xong, y mặc kệ phản ứng của những người khác, bỏ gánh xuống một bên, mang dã lộc đến cạnh giếng xử lý.

Đỗ thị, mấy người Lôi Hướng Nhân đều ngây ngẩn.

Lôi Hướng Nghĩa không đặc biệt để ý, trực tiếp vào nhà.

"Lão Đại" Đỗ thị đi qua "Mùa thu hoạch mọi người cần cung cấp chất béo, lưu trữ thịt dã lộc này đến lúc đó không cần tiêu tiền mua thịt nữa. Nghe nương, thịt này chúng ta giữ lại."

Lôi Thiết ngồi xổm bên cạnh giếng, không biết từ chỗ nào cầm ra một cây đao, nhanh nhẹn rạch bụng lộc, chuẩn bị lột da, vẫn là câu nói kia "Sáng mai đem bán."

Tần Miễn chờ xem kịch vui. Tuy hắn và Lôi Thiết mới ở chung vài ngày nhưng đã nhìn ra tính cách Lôi Thiết nói một thì không có hai, chỉ cần là chuyện y đã quyết định thì rất khó lay chuyển. Đỗ thị sẽ ứng phó sao đây?

"Đại bá, Đại bá xem sao Đại bá cứ phải đối nghịch với nương? Làm nương tức giận" Triệu thị dùng giọng điệu trách cứ "Vì sao Đại bá nhất định phải đem bán thịt lộc?"

"Ta và tiểu Miễn cần có thêm vài bộ quần áo." Lôi Thiết nhàn nhạt trả lời, động tác tay vẫn không ngừng, mùi máu lộc tản ra khắp sân.

Đỗ thị đột nhiên quay đầu.

Tần Miễn thầm nghĩ không ổn.

"Được a!" Đỗ thị bước hai bước xông đến trước mặt hắn, chỉ vào mũi hắn kêu to, khóe mắt muốn nứt phảng phất như bị uỷ khuất cùng cực "Ta cứ thắc mắc sao lão Đại cố chấp như thế? Nguyên lai là ngươi đứng sau châm ngòi! Tần thị, ngươi muốn làm mẫu tử chúng ta bất hòa phải không?"

"Không có, không liên quan đến ta." Tần Miễn linh hoạt phi nhanh đến cạnh Lôi Thiết lấy y làm tấm mộc, không hề áy náy chút nào, tâm nói: Ai bảo huynh không chịu hoà ly?

Không phải hắn không có cách đối phó Đỗ thị, nhưng hai chữ 'hiếu đạo' đè chết người, nếu hắn thật sự chống đối Đỗ thị hoặc làm gì Đỗ thị, không chỉ Lôi gia, e là toàn thôn đều không dung tha hắn. Đối phó Đỗ thị phải theo hướng khác.

"Không có?" Đỗ thị đuổi lại đây, khí thế bức người "Không phải lão Đại nói muốn mua quần áo cho ngươi sao? Lôi gia ta cấm ngươi ăn hay cấm ngươi uống? Đến thời điểm thích hợp còn không biết thêm quần áo cho ngươi sao? Có phải ngươi không nhìn được cả nhà hoà hoà khí khí đúng không? Lão Đại, ngươi tránh ra!" Với tính tình của bà, căn bản không muốn nhường nhịn Lôi Thiết. Nhưng từ khi Lôi Thiết bỏ nhà ra đi, không ít người trong thôn chỉ trỏ sau lưng bà. Hướng Lễ chưa cưới tức phụ, Xuân Đào cũng chưa định thân, vì thanh danh chúng, bà chỉ có thể chịu đựng, không thể gây khó dễ trực tiếp cho Lôi Thiết thì lấy Tần thị khai đao.

-Hết chương 7-

———-

Chương 8: Phân gia (1)

Đỗ thị đuổi sang bên trái Lôi Thiết, Tần Miễn liền trốn qua bên phải Lôi Thiết. Từ khi bắt đầu uống nước linh tuyền đến nay sức khoẻ hắn đã khôi phục được tám phần, không chỉ sức lực lớn hơn mà còn nhanh nhạy hơn.

Lôi Xuân Đào không đi ra, đứng bên cửa sổ nhìn bên ngoài. Hồi Tần Miễn vào Lôi gia vẫn luôn u ám trầm mặc, đây là lần đầu tiên nàng nhìn thấy bộ dáng hắn 'hoạt bát' tỏ rõ cố tình trêu đùa nương như vậy. Một đào thoát nhẹ nhàng, một đuổi đến thở hồng hộc, nhưng nàng không thấy tức, ngược lại thấy buồn cười và bất đắc dĩ hơn. Nương cũng thật là, cứ gây khó dễ Tần Miễn mãi. Có một đại tẩu là nam nhân nàng cũng thấy không quen, nhưng Tần Miễn đã vào cửa, hơn nữa vì lời thầy bói nói nên không thể rời đi, vậy để cả nhà hoà thuận chung sống không tốt hơn ầm ĩ cả ngày ư?

"Ngươi đứng lại đó cho ta!" Đỗ thị hận Tần Miễn không cho bà mặt mũi, tức mà không biết nói sao, đột nhiên nhào qua, vẫn bị Tần Miễn tránh được.

Lôi Thiết nhìn Tần Miễn linh hoạt lủi tới lủi đi, bất ngờ cùng ý cười nơi đáy mắt chợt lóe rồi biến mất, đứng lên che chắn hắn sau lưng, đối mặt với Đỗ thị: "Nương, không bán con mồi cũng được, lấy hai lượng bạc mua thêm quần áo."

Muốn Đỗ thị lấy bạc trong tay ra cũng giống như khoét thịt bà ta vậy, bà dừng lại, thở hổn hển hai ngụm, lãnh đạm nói: "Nói thì dễ rồi, nhưng ta đào đâu ra bạc? Tứ đệ người cần cưới vợ, phải lo sính lễ đúng không? Tiểu muội ngươi còn chưa định thân, nhưng phải chuẩn bị sẵn đồ cưới đúng không? Còn có ngũ đệ ngươi đi học chẳng lẽ không cần tiền? Lão Đại, ngươi nên thông cảm cho nương một chút."

Lôi Thiết lại nói: "Ngày mai đem bán con mồi."

Sắc mặt Đỗ thị đã âm u đến có thể nhỏ ra nước "Bán đi thì thời điểm vụ thu làm sao? Quên đi, ngươi muốn bán thì bán, về sau con mồi bắt được phải giao cho ta xử lý."

Lôi Thiết: "Nói sau."

Đỗ thị xụ mặt, nổi giận đùng đùng vào phòng.

Lôi Hướng Nhân thất vọng thấy rõ, nhịn không được ngắm nhìn thịt lộc lần nữa, nghĩ nghĩ, đuổi theo Đỗ thị, cùng bà vào phòng, thuận tay đóng cửa lại.

"Lén lút cái gì?" Đỗ thị đánh mạnh vào tay thằng con một cái, oán trách trừng hắn ta.

"Nương, chỉ cần có thể làm người bớt giận thì muốn đánh nhi tử mấy cái cũng được." Lôi Hướng Nhân cười hì hì đưa cánh tay qua.

Đỗ thị nhất thời bị gã chọc cười, nhẹ nhàng phát tay gã một cái "Theo vào đây làm gì?" Đây là con trai cả của bà, bà luôn yêu thương, sao nỡ đánh nó thật?

"Nương, người uống trà." Lôi Hướng Nhân cầm ấm trà lên rót vào chén, ngồi xuống cạnh bà, hạ giọng, sợ bị người khác nghe được "Kỳ thật con đã sớm muốn hỏi, nếu người không thích đại ca, vì sao không dứt khoát tách nhà huynh ấy ra, mắt không thấy tâm không phiền." Kỳ thật mỗi ngày Đỗ thị tìm Tần Miễn gây phiền toái, gã cũng thấy ầm ĩ, cứ về đến nhà thì hầu như không có lúc nào yên tĩnh.

"Ngươi nghĩ nương không muốn sao?" Đỗ thị tức giận nói "Nhưng trong nhà còn nhiều chỗ cần dùng tiền, lão Đại làm việc giỏi, săn thú cũng có tay nghề, nếu thật phân hắn ra thì việc trong nhà ngươi làm? Gánh nặng của hai đệ đệ và tiểu muội ngươi lo liệu?"

Lôi Hướng Nhân vội vàng lắc đầu "Nhi tử sao có bản lĩnh lớn như vậy."

"Hơn nữa nó rời nhà mười năm, trong tay ít nhiều cũng có của." Giọng điệu Đỗ thị bình thản giống như không thèm để ý, nhưng tình tự bắt buộc nơi đáy mắt đã tiết lộ tâm tư bà.

Lôi Hướng Nhân vui vẻ, nhưng lại có phần không chắc chắn "Lúc trở về không phải huynh ấy cho cha hai mươi lượng bạc sao?"

"Hừ, nương không tin nó ra ngoài mười năm mà chỉ kiếm được hai mươi lượng. Vừa ra tay chính là hai mươi lượng bạc, nương thấy –" Đỗ thị chú ý tới con mắt loạn chuyển của Lôi Hướng Nhân, bỗng hơi hối hận vì đã nói cho gã, phẫy tay đứng lên "Đây chỉ là suy đoán của nương mà thôi. Không nói nữa, nương phải đi xem cơm chiều làm xong chưa."

Thời điểm ăn tối, Tần Miễn không đi. Đỗ thị nói không cho hắn ăn cơm, hắn sẽ không đi, bằng không lại có trận náo loạn nữa. Mỗi ngày đấu cùng nữ nhân như vậy, hắn thấy không đáng, cũng lười so đo. Cùng lắm thì lén ăn chút quà vặt trong không gian.

Thừa dịp không có người chú ý, hắn ra sân, đi từ từ tản bộ. Mặt trời vừa xuống núi, không trung phía tây là một mảng hoàng hôn dịu nhạt ấm cúng, người ngoài đồng đều đã về nhà, cả thôn trang thật yên ắng, rất thích hợp để hắn suy xét: Rốt cuộc phải làm sao mới khiến Lôi Đại Cường và Đỗ thị chủ động phân bọn họ ra?

Trên đường một bóng người cũng không có, Tần Miễn me theo ven đường không nhanh không chậm chạy về trước, chạy xa một cự ly thích hợp lại chạy ngược về, vừa suy nghĩ vừa rèn luyện thân thể. Mỗi ngày hắn chạy bộ nửa giờ, hít đất nửa giờ, muốn rèn luyện cơ thể này rắn chắc. Hắn vẫn cho rằng cơ thể này cùng lắm là mười hai tuổi, sau mới biết kỳ thật đã mười bốn tuổi, mười bốn tuổi mà chỉ cao trên dưới một mét ba, đủ thấy quá trình dậy thì không tốt. May mà tuổi còn nhỏ, vẫn kịp bù lại.

Tần Miễn yên lặng phân tích. Tuy Lôi Đại Cường là gia chủ, nhưng chỉ quản việc bên ngoài, các chuyện khác cơ bản đều do Đỗ thị làm chủ. Nên việc phân gia mấu chốt vẫn phụ thuộc vào Đỗ thị. Đỗ thị không có chút cảm tình nào với Lôi Thiết, điểm này không thể nghi ngờ. Tần Miễn dám khẳng định Đỗ thị rất muốn tách Lôi Thiết ra, sở dĩ không làm, ngoại trừ sợ bị người trong thôn nói xấu nhất định còn nguyên nhân khác.

Ngoài Lôi Hướng Trí đến bây giờ Tần Miễn còn chưa được gặp mặt, trong bốn huynh đệ Lôi gia, Lôi Thiết cao lớn nhất, thân thể cường tráng nhất, đối với người nông dân dựa vào thể lực kiếm cơm mà nói, đây chính là một sức lao động mạnh và miễn phí.

Ngoài ra, còn có tiền. Điểm này Tần Miễn phân tích ra dựa trên một câu nói của Đỗ thị – 'Về sau con mồi bắt được phải giao cho ta xử lý'. Tần Miễn đã xem qua dã lộc kia, mũi tên ghim giữa gáy nó, một tiễn mất mạng, cho thấy Lôi Thiết bắn cung rất giỏi, từ giờ đến thời điểm vụ thu hẳn có thể săn được không ít con mồi. Mặc kệ là hiện đại hay cổ đại, thịt đều không rẻ, nhất định bán được không ít tiền, Đỗ thị muốn nắm hết trong tay không phải vì tiền thì vì cái gì? Hơn nữa, Lôi gia còn ba hài tử chưa thành thân. Xưa nay cưới gả coi trọng sính lễ cùng của hồi môn, nhất là cổ đại. Sính lễ thiếu, cô nương nhà ai nguyện ý gả? Của hồi môn ít, cô nương đến nhà chồng không có chỗ dựa, còn có thể bị người ta khinh. Bởi vậy Tần Miễn phân tích, rất có khả năng Đỗ thị muốn tận lực từ trên người Lôi Thiết đào ra tiền tiêu phí cho Lôi Hướng Lễ, Lôi Hướng Trí và Lôi Xuân Đào. Lôi Thiết ra nhiều bao nhiêu, bà ta có thể ra ít đi bấy nhiêu. Tính kế thật hay.

Nếu muốn Đỗ thị chủ động đề nghị phân gia, có mấy biện pháp......

Đầu óc Tần Miễn vận chuyển rất nhanh, cổ tay bỗng bị người khác nắm chặt, tiếng nói trầm lắng vang lên bên tai.

"Ngươi muốn đi đâu?"

-Hết chương 8-

———

Chương 9: Phân gia (2)

Tần Miễn quay đầu lại, Lôi Thiết đang nhìn hắn chăm chú, hai mắt không động, tay phải bưng một cái bát. Trong bát chứa cơm hạt kê khoai lang, có cắm một đôi đũa. Gọi là cơm hạt kê khoai lang chính là nấu khoai lang và hạt kê cùng với cơm. Gần đây món chính hầu như đều là nó và màn thầu. Trên lớp cơm có rau dưa xào, không thể ngờ nhất là còn có một miếng trứng rán.

Đỗ thị chắc chắn không tốt bụng cho hắn ăn trứng, rất có thể là Lôi Thiết để dành miếng trứng y được phân cho hắn. Tần Miễn thật muốn phủ định suy đoán này.

Hắn giật giật cổ tay, giải thích: "Hai tay ta trống trơn, còn đói bụng nữa, có thể đi đâu chứ? Vừa rồi ta đang rèn luyện cơ thể, không chú ý nên chạy hơi xa." Trừ việc y kiên trì không chịu hoà ly, ấn tượng Lôi Thiết cho hắn không tệ nên cách hắn nói chuyện với y khá ôn hoà.

Lôi Thiết buông tay hắn ra, đưa bát cơm cho hắn, kéo hắn đi tới chỗ cây hoè già ven đường, dưới tàng cây có một phiến đá bằng phẳng. Lúc rãnh rỗi người trong thôn thường tụ ở đây nói chuyện phiếm.

Tần Miễn ngồi xuống tảng đá, chỉ ăn trứng rán, mấy món khác hắn ăn không vô. Đừng nói cơm khoai lang hạt kê, dù là gà vịt thịt cá mà ăn liên tục mười ngày nửa tháng thì cũng không chịu nổi.

"Ăn không vô." Tần Miễn bưng bát nhìn ráng chiều phía tây, thở dài một hơi "Ta muốn ăn cơm trắng, muốn ăn gà vịt thịt cá, muốn ăn thịt nướng, muốn ăn beefsteak, muốn uống bia..."

Lôi Thiết nhìn hắn một lúc lâu, cầm chén qua, im lặng ăn cơm.

Tần Miễn sửng sốt "Huynh chưa ăn?"

"Ừ." Lôi Thiết lên tiếng.

"À." Tần Miễn tựa vào thân cây hòe, tiếp tục cân nhắc biện pháp để Đỗ thị phân gia. Những người khác hắn mặc kệ, nhưng hắn nhất định phải khiến Đỗ thị phân hắn và Lôi Thiết ra.

Trước tiên có thể thử thăm dò thái độ của Lôi Thiết về việc phân gia.

"Ta có chuyện muốn hỏi huynh."

Lôi Thiết nhìn hắn một cái, gật gật đầu, tiếp tục ăn cơm.

"Từ nay chúng ta đều ở đó? Đối diện chính là chuồng heo..." Tần Miễn hỏi mập mờ.

Lôi Thiết dừng lại, không ngẩng đầu "Sau vụ thu chúng ta phân ra ở riêng."

Chuyện ngoài ý muốn làm Tần Miễn kích động đứng lên "Huynh nói thật sao?" Hắn vốn có hai ý tưởng: Hoặc là để Lôi Thiết giả bệnh, còn là bệnh nặng, đoạn tuyệt ý đồ coi Lôi Thiết là sức lao động của Đỗ thị; Hoặc lợi dụng tư tưởng mê tín của Đỗ thị, khiến bà nghĩ hắn có ảnh hưởng xấu tới phần tử trí thức Lôi Hướng Trí để Đỗ thị đuổi hắn và Lôi Thiết đi. Trăm triệu lần không nghĩ là Lôi Thiết không ngốc, cũng không khờ, đã sớm có tính toán.

Nghĩ đến có thể rời khỏi Lôi gia, Tần Miễn không đè nén được tâm trạng tốt, với Lôi Thiết cũng lộ ra khuôn mặt tươi cười, lại ngồi xuống, ngữ khí nhẹ nhàng đi nhiều "Có thể ở riêng sớm hơn chút không? Ta biết huynh muốn sau vụ thu hoạch mới phân gia là để phụ giúp người nhà qua ngày mùa, nhưng dù giờ chúng ta ở riêng cũng có thể hỗ trợ việc đồng áng trong nhà. Huynh nói có đúng không?"

Lôi Thiết nhìn hắn, bỗng thốt ra một câu, âm thanh rầu rĩ nhưng kiên định vô cùng "Ta sẽ không hoà ly."

Tần Miễn cả kinh. Không ngờ người này mẫn cảm như vậy? Hắn tránh đi ánh mắt Lôi Thiết, cười gượng: "Ta không nói chuyện hoà ly. Ta nói chuyện phân gia ấy. Thường xuyên làm người lớn nổi giận không tốt, ta không được nương thích, cứ ở chung chọc giận bà không phải bất hiếu lắm sao?"

"Ta sẽ không giặt quần áo."

Tần Miễn vội nói: "Ta giặt!"

"Ta sẽ không nấu cơm."

"Ta nấu!" Tần Miễn sợ không thể thuyết phục y mau chóng phân gia.

Lôi Thiết gật đầu.

Tiểu nhân trong lòng Tiêu Hoà kích động bật lên cao một trượng, thúc giục: "Ăn mau lên."

Lôi Thiết vẫn không nhanh không chậm ăn, Tần Miễn nhìn chòng chọc đến sốt ruột, hận không thể giúp y ăn.

Lôi Thiết sờ sờ đầu hắn, "Không vội."

Tần Miễn không rảnh kháng nghị động tác đó của y, nói thẳng: "Gấp lắm rồi!"

Lúc này tốc độ của Lôi Thiết mới thoáng nhanh hơn. Chờ y ăn xong ngụm cơm cuối cùng, hai người cùng nhau về nhà.

Nắng chiều dần tan biến, chỉ còn tia sáng mờ nhạt. Toàn thôn trang bao phủ trong bóng tối, có mấy hộ đã đốt đèn, ngọn đèn đung đưa trong gió, bóng người trên tường cũng lay động theo.

Triệu thị thấy Lôi Thiết cầm bát đũa vào phòng bếp, nhướng mày cười, độ lượng nhìn Tần Miễn, chua chua nói: "Đại tẩu thật khiến người ta hâm mộ, không nói đại ca đưa cơm cho đại tẩu, ăn xong cơm còn giúp đại tẩu cầm bát. Ước ao chết người ta nha!"

Một câu của Đỗ thị trong phòng theo sát sau đó "Nhà lão Đại, còn không mau đi rửa chén? Dầu thắp không cần tiền mua à?"

Tần Miễn không đau không ngứa, sắp được phân gia, hắn không hi vọng sinh thêm phiền phức. Hắn đi vào bếp, chỉ có thể nương theo ánh trăng rửa bát. Cổ đại không có nước rửa chén, muốn tẩy sạch vết ố mỡ phải dùng nước ấm. Lòng bếp có hai cái nồi, nồi bên ngoài nấu cơm xào rau nồi bên trong nấu nước. Tần Miễn mở nắp nồi trong ra lại phát hiện không có nước ấm, không biết đã bị ai dùng hết, đành phải nấu nước mới.

Lôi Thiết ngồi xuống trước lòng bếp, giúp nhóm lửa.

Đến khi hai người rửa bát xong, nhà chính đã tối lửa tắt đèn, yên tĩnh từ lâu.

Hai người nương theo ánh trăng rửa mặt rồi trở về gian nhà cỏ.

-Hết chương 9-

Chương 10: Phân gia (3)

Hai người cũng không đốt đèn, lò mò lên giường.

Tần Miễn vuốt tấm chăn rách vừa cũ vừa cứng trên người, tâm trạng lại vô cùng thoải mái — rất nhanh sẽ được ở riêng. So với phân gia, chút uỷ khuất này không tính là gì.

"Đúng rồi, sau khi phân gia chúng ta ở đâu?" Tần Miễn bỗng nhớ tới vấn đề quan trọng nhất, hỏi nhỏ.

Lôi Thiết trong bóng đêm im một lúc, nói "Tiền trong tay chỉ đủ đắp căn nhà tranh."

Tần Miễn không để tâm, cười một tiếng "Chỉ cần có thể chuyển ra ngoài, ở sơn động cũng được." Chỉ cần rời khỏi đây, hắn sẽ có cách kiếm tiền.

Lôi Thiết hồi lâu không nói chuyện, không biết có phải ngủ rồi không.

Tần Miễn lăn qua lộn lại mãi không ngủ được, giằng co chừng nửa giờ, ngồi dậy.

"Đi đâu?"

Giọng nói của Lôi Thiết thình lình vang lên.

Tần Miễn hoảng sợ, may mà hắn không tùy tiện lấy thức ăn từ trong không gian ra, sờ bụng thở dài "Đói bụng." Đang trong tuổi dậy thì, một chân gà một miếng trứng rán sao đủ no? Cơm chiều dù còn thừa cũng bị Đỗ thị khoá trong tủ bát, chìa khóa chỉ bà ấy có.

Người bên cạnh lay hoa lay hoay, Lôi Thiết cũng đứng dậy theo. Ánh trăng lớn từ ngoài chiếu vào, nguyên lai Lôi Thiết khe khẽ đẩy cửa ra.

"Đi." Lôi Thiết nhẹ giọng nói.

"Đi đâu?" Tần Miễn buồn bực, bò xuống giường mang giày.

Lôi Thiết mở cửa sân, chờ Tần Miễn ra mới nhẹ nhàng khép cửa lại.

Ánh trăng soi xuống mặt đất trông như một hồ nước yên ả. Hạ tuần tháng Chín, buổi tối khá lạnh nhưng không khiến người thấy rét, gió đêm thổi vào mặt rất khoan khoái.

Lôi Thiết cầm cổ tay Tần Miễn, Tần Miễn tránh không được đành để y dắt đi. Mặt đất gồ ghề, không cẩn thận liền giẫm phải ổ gà, Lôi Thiết kéo hắn cũng tốt.

Càng đi về trước, Tần Miễn càng nghi hoặc. Cứ đi nữa là ra khỏi thôn rồi. Đến sân phơi lúa, Lôi Thiết dừng bước trước ụ cỏ khô cao ngang một người, thò tay móc móc trên đỉnh ụ cỏ, lấy ra ba quả trứng gà.

Tần Miễn ngạc nhiên nhìn y. Không ngờ người như y cũng sẽ ăn trộm trứng gà nhà khác.

Lôi Thiết như nhìn ra suy nghĩ của hắn, "Gà hoang."

Tần Miễn nghĩ, cũng đúng. Gà nhà sao có thể chạy tới đây đẻ trứng.

"Chờ chút." Lôi Thiết nhét ba quả trứng vào tay hắn.

Tần Miễn nhìn bóng dáng y dần đi xa, cho đến khi không còn thấy nữa. Bốn phía tĩnh lặng vô thanh, trống trải không người, chỉ có bóng râm cỏ khô dưới ánh trăng, gió mát lạnh thổi từ phía sau làm hắn hơi sởn tóc gáy, chà xát hai tay, hắn bị hành động Lôi Thiết làm cảm động, đồng thời cũng thương cảm y sinh ra trong một gia đình như vậy. Hành động Đỗ thị khóa tủ bát không phải chỉ vì phòng y, mà cũng phòng Triệu thị, Tiền thị ăn vụng. Vốn là người một nhà, lại làm đến mức này sao có thể không khiến người thấy buồn cười cùng bi ai?

Không qua bao lâu, Lôi Thiết ôm một bó củi quay lại, tay phải còn cầm hai trái bắp non chẳng biết lấy ở đâu. Y dùng đá nhóm một đống lửa, đặt trứng gà vào đống lửa, lại xuyên hai trái bắp vào cành trúc hơ trên lửa nướng.

Dưới ánh lửa lấp loé, khuôn mặt nam nhân này càng trầm tĩnh hơn ban ngày, dù đang ngồi, sống lưng y vẫn thẳng như thế, vững vàng đáng tin cậy như thế.

Ngọn lửa liếm láp bắp ngô, qua một chốc Lôi Thiết lại trở cành trúc một lần. Tần Miễn ngáp một cái, kề đầu lên gối, lúc ngửi thấy mùi bắp nướng mới ngồi thẳng dậy. Lôi Thiết đưa hai trái bắp qua, hắn chỉ lấy một trái.

"Huynh cũng ăn đi." Hắn cắn một miệng đầy bắp, vừa mềm vừa thơm, đáy mắt đầy vui vẻ, ngẩng đầu cười với Lôi Thiết, khen ngợi không tiếc lời "Thơm ghê. Tài nấu nướng của huynh không tệ nha, không khét tí nào." Lúc Lôi Thiết đi săn giữa trưa không về ăn cơm, cần tự mình giải quyết, tay nghề phỏng chừng luyện ra từ đó.

Lôi Thiết không nói chuyện, vẻ mặt không biểu cảm, nhưng đường nét căng cứng gương mặt rõ ràng nhu hòa vài phần, nhặt một cây gậy lên đào trứng gà trong đống lửa ra.

Cho dù sau này Tần Miễn và Lôi Thiết đã bên nhau rất nhiều năm, nhưng mỗi lần nhớ lại một màn đêm nay, Tần Miễn vẫn cảm thấy ấm lòng.

"Huynh tính chừng nào nói ra chuyện phân gia? Không phải ta muốn hối thúc, hỏi để chuẩn bị tâm lý trước thôi."

Lôi Thiết không có ăn bắp "Đêm mai ngũ đệ về nhà, hôm sau nghỉ ngơi một ngày. Khi đó hãy nhắc."

Tần Miễn gật gật đầu. Hắn biết Lôi Thiết là người có chủ kiến, việc phân gia nên nói thế nào y cũng nắm chắc, không cần hắn nhiều lời. Huống hồ hắn cảm thấy mình là một người ngoài, không nên nhúng tay.

Lôi Thiết moi trứng gà ra, đặt ở hướng gió để hạ nhiệt.

Tần Miễn cắn hết trái bắp, sờ sờ trứng gà, không nóng, cầm lên bóc vỏ, ăn sạch ba quả, bụng no căng.

Lúc này Lôi Thiết mới ăn bắp nướng trong tay.

Tim bắp ném xa vào trong ruộng lúa cao đến gối.

"Ở đây sẽ để lại dấu vết." Tần Miễn chỉ vào đống lửa đã tàn.

Lôi Thiết "Lúc này không cần dùng đến sân phơi lúa." Ý chính là mấy ngày nay sẽ không bị người khác phát hiện. Kỳ thật dù bị phát hiện cũng không sao, cùng lắm khiến người suy đoán một phen, nghiêm trọng thì có người nhàn ngôn toái ngữ(1).

"Đi thôi." Để tỏ lòng cảm tạ Lôi Thiết, Tần Miễn xoay người ôm bó củi còn thừa.

Lôi Thiết nhanh hơn hắn một bước, nhặt mấy cây củi lên, ra hiệu hắn đuổi kịp.

Đi ngang qua đống củi trong nhà thì thuận tay bỏ củi dư vào. Hai người trở về nhà cỏ.

Trong sân yên lặng không một tiếng động. Họ ra ngoài không kinh động đến bất cứ ai.

Dạ dày được thỏa mãn, cơn buồn ngủ ập cũng đến, Tần Miễn nằm trên giường chốc lát sau liền ngủ, nửa đêm mơ mơ màng màng thấy lạnh, theo bản năng dịch về phía nguồn nhiệt bên cạnh, ngủ no say.

-Hết chương 10-

Chú giải:

(1) Nhàn ngôn toái ngữ: Lời nói linh tinh không căn cứ

——–

Chương 11: Kiếm nhiều tiền, ngươi muốn cho bao nhiêu mỡ thì cho

Thời điểm gà gáy lần đầu tiên, Lôi Thiết liền mở mắt. Ánh sáng mỏng manh, làn gió hiu hiu bên ngoài cùng nhau chen vào gian nhà cỏ từ các khe hở, y tỉnh táo rất nhanh, cúi đầu nhìn thứ ấm áp trong lòng. Thiếu niên co mình nằm ngủ say sưa. Hẳn là nửa đêm cảm thấy lạnh vô thức chen vào lòng y, đầu vùi dưới nách phải y.

Y rút cánh tay ra, chỉnh lại chăn cho thiếu niên, lặng yên không một tiếng động mặc quần áo tử tế, ra sân múc một gáo nước giếng lạnh rửa mặt rồi trở lại gian nhà cỏ vác con mồi đã xử lý trên lưng, mang theo cung tên, xuất phát giữa tia nắng ban mai mông lung. Nơi này cách trấn trên không gần, phải xuyên qua một ngọn núi lại đi bộ thêm nửa giờ. Sớm xuất phát thì có thể kịp thời gian mở hàng, đó là lúc náo nhiệt nhất, người phụ trách mua đồ nhà có tiền cũng chọn ra ngoài vào lúc này, y có thể bán được con mồi nhanh hơn.

Đi không bao xa, vài người trong thôn cũng đi họp chợ từ những hướng khác đi tới, đều gánh đòn gánh, gánh đòn đều bị đè nặng đến uốn cong.

"Thiết tử." Một người trong đó chính là Trương Đại Xuyên.

"Trương ca." Lôi Thiết chào hỏi, không nói nhiều hơn một chữ.

Trương Đại Xuyên biết tính y, không để ý, cười gật đầu.

Một hán tử chừng ba mươi đến cạnh Lôi Thiết "Thiết tử, cuộc sống tân hôn thế nào? Tiểu tức phụ ôm có thoải mái không?"

"Đại Sơn!" Trương Đại Xuyên khẽ biến sắc, nhíu mày nhìn gã.

"Hỏi một câu thì sao?" Một người khác nhỏ tuổi hơn, nhìn qua 25-26 tuổi, cười hì hì dùng đòn gánh trên vai đụng vào đòn gánh của Trương Đại Xuyên,"Trương ca, ngươi không hiếu kỳ sao? Sơn ca cũng thật là, tức phụ Thiết tử vừa nhìn là biết ôm không đã, ngươi còn hỏi làm chi."

Trương Đại Xuyên nổi giận ngăn gã nói tiếp, "Cường Trụ!"

Lôi Thiết dừng bước, một đôi mắt đen không chút ba động nhìn chòng chọc Tống Cường Trụ, không khí xung quanh dường như cũng hạ nhiệt.

Diêu Đại Sơn cả kinh, hơi hối hận. Lôi Thiết không phải người dễ trêu chọc, hắn cần gì đi gây sự với y. Lỡ chọc y nổi giận, cầm tên bắn người không phải không có khả năng.

Tống Cường Trụ phát lạnh cả người, nhưng không muốn bỏ xuống sĩ diện trước mặt người khác, cười lạnh một tiếng, ngẩng đầu nói: "Thế nào? Ngươi dám cưới nam nhân làm tức phụ, ta liền dám nói!"

Lôi Thiết thu lại sắc bén trong mắt, xoay người, nhàn nhạt nói với Trương Đại Xuyên:"Trương ca, ta đi trước."

"Được, được." Trương Đại Xuyên sợ y phát sinh xung đột với hai tên kia, vội vàng gật đầu.

Chờ bóng lưng Lôi Thiết dung nhập vào bóng đêm núi Thanh Sơn, Tống Cường Trụ hừ lạnh một tiếng "Ta cứ nói đó, coi ngươi có thể làm gì ta!"

Trương Đại Xuyên và Diêu Đại Sơn liếc nhau, đều âm thầm lắc đầu. Nếu thật không sợ thì sao không nói lời này ngay trước mặt Lôi Thiết?

Trương Đại Xuyên vẫy tay "Đi thôi, phải gấp rút lên đường."

Tần Miễn tự nhiên không biết tao ngộ này của 'phu quân' hờ của hắn, rúc trong chăn ngủ say sưa. Không biết qua bao lâu, cửa bị người hung hăng phá ra. 'Phanh' một tiếng.

"Nhà lão Đại, còn chưa đứng lên? Ở chung với heo lâu cũng biến thành heo à?"

Tần Miễn đột nhiên ngồi dậy, lạnh lùng nhìn Đỗ thị. Bà già này cũng ác miệng quá đi. Câu này không chỉ mắng hắn, còn mắng luôn con cả của phu quân bà.

"Sao hả? Ngươi không phục?" Đỗ thị căn bản không để hắn vào mắt, giọng càng to hơn "Còn chưa đứng lên!"

Tần Miễn hít sâu một hơi, cười cười với bà "Nương, ta đứng lên ngay. Người vất vả rồi, cơm sáng hôm nay để ta làm đi."

Sắc mặt Đỗ thị dịu đi chút "Mau lên!"

Tần Miễn mặc quần áo đi ra. Trời còn chưa nhiều nắng, tối đa mới sáu giờ. Hắn rửa mặt qua loa rồi vào phòng bếp, nhìn nhìn bốn phía, trong giỏ trúc có vài củ khoai lang, mấy quả cà tím, ít ớt xanh và ba củ khoai tây, còn có hai quả trứng gà.

Đỗ thị theo vào "Sáng nay xào giỏ rau kia, gạo lức ta đã múc sẵn, lúc nấu cơm thì sẵn tiện chưng hai cái trứng."

Nói xong, bà cũng không đi mà đứng ở cửa nhìn.

"Đã biết." Tần Miễn biết bà sợ hắn nấu nhiều gạo hơn. Coi bà như không tồn tại, hắn nhanh nhẹn nhóm lửa nấu cơm trước. Hộ nông dân làm công việc tốn sức nên không giống người thành thị bữa sáng chỉ ăn súp uống canh, mà ăn món chính như bữa trưa, bữa chiều, nếu không rất mau đói.

Đỗ thị thấy hắn không có lén lấy thêm gạo trong vại mới yên tâm mà đi.

Bắc nồi cơm, Tần Miễn rửa sạch cắt thái rau củ. Sau khi cơm chín, hắn cho cơm gạo lức khoai lang vào trong chậu đặt trong nồi nước ấm để giữ ấm, rồi rửa nồi xào rau.

Tiền thị chắc là không có việc gì làm, hiếm khi tiến vào giúp hắn bỏ thêm củi.

Tần Miễn cầu còn không được, sau khi nồi nóng, cho một muôi mỡ vào, mỡ nóng thơm mê người.

Tiền thị không kịp ngăn cản "Đại tẩu, ngươi cho nhiều quá, nương biết nhất định sẽ la ngươi."

Tần Miễn bình tĩnh nói: "Cà hút mỡ, không cho nhiều sao mà ngon."

Tiền thị thấy không sao cả, dù sao người bị mắng cũng không phải là mình. Nàng cười khen: "Nhưng thơm thật đấy. Đại tẩu, vẫn là ngươi lớn gan. Nếu sau này ngươi luôn nấu cơm là tốt rồi."

Tần Miễn cười cười, từ chối cho ý kiến.

Cứ như vậy, Tần Miễn xào hai đĩa cà tím, hai đĩa khoai tây thái sợi và hai đĩa ớt xanh.

Nấu đồ ăn xong, hắn nhanh chóng chuồn ra cửa.

Đi không bao xa thì nghe được tiếng mắng cao vót của Đỗ thị, vào tai trái ra tai phải, hắn chậm rì rì men theo đường ra thôn.

Từ xa nhìn thấy một bóng người cao lớn không nhanh không chậm đi tới, hắn vội vẫy tay chào. Đây chính là bùa hộ mệnh của hắn đấy!

Lôi Thiết nhìn bóng dáng thấp bé gầy yếu xa xa, trong lòng dâng lên cảm xúc khác thường, bước chân không tự chủ nhanh hơn. Đây là lần đầu tiên có người chờ y trở về.

Sau khi đến gần, giọng nói y nghe không ra bất cứ khác thường nào "Sao vậy?"

"Không có gì. Ta vừa nấu cơm xong, nương cảm thấy ta cho quá nhiều mỡ." Tần Miễn thẳng thắn nói ra, cũng không phủ nhận là hắn cố ý.

Lôi Thiết gật đầu "Ta sẽ nhiều kiếm tiền, để lúc nấu ăn ngươi muốn cho bao nhiêu mỡ thì cho."

Mặt Tần Miễn hơi nóng lên, nói sang chuyện khác "Bán con mồi rồi à? Được bao nhiêu tiền?"

Lôi Thiết: "Ba lượng hai điếu."

Tần Miễn ồ một tiếng. Hắn biết ở đây 1 lượng vàng tương đương 10 lượng bạc, 1 lượng bạc tương đương 10 điếu tiền, 1 điếu tiền tương đương 100 văn tiền. Nhưng 1 văn tiền là khái niệm bao nhiêu, có thể mua được gì thì hắn không rõ, nên cũng không biết ba lượng hai điếu nhiều hay ít.

Hai người về nhà, đồ ăn vừa bưng lên bàn.

Đỗ thị vừa thấy Tần Miễn liền muốn mắng, Lôi Thiết chào một tiếng nương, kéo Tần Miễn lướt qua bà ngồi xuống rìa bàn.

Đỗ thị nghĩ Lôi Thiết bán được tiền, nhịn cơn giận xuống, tạm thời bỏ qua Tần Miễn, ôn hòa nói: "Lão Đại về rồi, giá cả bữa nay thế nào?"

"Đủ cho ta và tiểu Miễn may thêm hai bộ quần áo."

Tần Miễn mặc kệ Đỗ thị, bưng bát cơm lên liền gắp một đũa cà, lại gắp một đũa khoai tây thái sợi vào bát. Tuy là thức ăn chay, nhưng cho đủ mỡ, so với đồ Đỗ thị xào ngon gấp mấy lần.

Ba người Lôi Hướng Nhân và Lôi Đại Cường đều ăn ngon lành, miệng đầy mỡ. Mắt thấy đồ ăn trong đĩa ngày càng ít, Tần Miễn nhanh chóng gắp một ít vào bát Lôi Thiết.

Lôi Thiết nhìn hắn một cái, Tần Miễn cười đáp trả.

Đỗ thị không hài lòng với câu trả lời của Lôi Thiết, lại hỏi: "Được hai ba lượng chứ?"

"Một lượng hai trăm văn." Lôi Thiết nói xong, không mở miệng nữa, cúi đầu ăn cơm.

Y không hề đề cập việc trích ra một chút cho trong nhà, Đỗ thị lại bắt đầu không thoải mái, đang muốn mở miệng, tiếng kêu của Lôi Hướng Nhân từ trong bếp truyền ra "Sao trong nồi hết cơm rồi?"

Lôi Hướng Nghĩa nói: "Huynh đã ăn hai chén, còn tính ăn nữa sao?"

Đỗ thị hồi thần, nhìn lại bàn ăn, ba đĩa đồ ăn mỗi đĩa chỉ còn chút nước xào, bát của bà chỉ có chút rau. Không cần phải nói, hẳn là Xuân Đào gắp cho bà.

Thoáng chốc, cơn giận dữ cùng khó chịu trong ngực đồng thời dâng trào, thẳng hướng đại não. Bà dùng sức ném chiếc đũa xuống đất, hét với Triệu thị, Tiền thị: "Ăn nhanh như vậy, các ngươi mới từ nhà lao đi ra hả? Đến cẩu cũng không ăn sạch sẽ bằng các ngươi!"

Tiền thị nhanh chóng và hết cơm trong bát vào miệng, không lên tiếng.

Triệu thị không cam lòng than thở "Tiểu cô cũng ăn..."

"Nhị tẩu!" Mặt Lôi Xuân Đào đỏ bừng, căm tức nhìn Triệu thị.

Đỗ thị tức giận đến lảo đảo.

"Được rồi! Ăn bữa cơm cũng không yên!" Lôi Đại Cường vỗ mạnh lên bàn, không biết vì lý do gì, mặt ông cũng hơi đỏ.

Đỗ thị ngồi phịch xuống ghế, ánh mắt chuyển tới Tần Miễn, phẫn hận mà rét lạnh như nhìn thấy kẻ thù.

Tần Miễn núp đằng sau Lôi Thiết, tiếp tục ăn cơm.

Đỗ thị nhìn Lôi Thiết ngăn trở tầm mắt bà "Lão Đại, ngày mai ngươi còn lên trấn phải không? Mua hai cân mỡ về."

Lôi Thiết: "Không đi, có việc."

Cơm nước xong, Tần Miễn chủ động nói: "Nương, ta đi đốn củi."

Đỗ thị lập tức nói: "Không cần ngươi! Chặt một ngày cũng chưa tới hai cân củi! Nhà lão Nhị, lão Tam đi đốn củi, nhà lão Đại rửa bát, giặt quần áo!"

Tần Miễn thầm thấy may mắn.

Chỉ là chờ đến khi hắn thấy đống quần áo khổng lồ chất cạnh giếng, hắn mới biết mình đã coi thường Đỗ thị. Chắc cả quần áo sạch bà ta cũng lấy ra luôn nhở?

"Tức phụ, theo ta đi cắt cỏ." Lôi Thiết đi tới, kéo Tần Miễn đi.

Tần Miễn đoán chừng mình sắp ra riêng rồi nên không cần bận tâm Đỗ thị quá.

-Hết chương 11-

——–

Chương 12: Phân gia (4)

Tần Miễn và Lôi Thiết cầm lưỡi liềm ra ngoài, đúng lúc người hàng xóm ngụ ở phía đông nhà họ cũng từ bên trong đi ra, ánh mắt hai bên vô tình chạm nhau.

Tần Miễn rất xấu hổ, trong lòng kính nể người nhà này thiệt tốt tính. Đỗ thị mắng to mỗi ngày, hơn nửa thôn đều nghe được, chịu tội nhiều nhất là hàng xóm hai bên, nhưng cũng không thấy họ tới mắng vốn?

"Đi ra ngoài à." Đại hán cười tủm tỉm mở miệng, giọng điệu ôn hòa, ánh mắt cũng không có ý khinh bỉ.

Tần Miễn cười gật đầu "Đại thúc, sớm ạ. Chúng ta đi cắt cỏ."

Đại hán cười ha ha "Đại thúc cái gì? Gọi Giang đại gia(1)."

"Giang đại gia." Tần Miễn nghe lời, đoán chừng bối phận người này khá cao. Người nhà nông có quan hệ dây mơ rễ má không ít, cả tên cũng sắp xếp theo vai vế.

"Bận thì mau đi đi." Giang đại gia chắp tay sau lưng, đi về một hướng khác.

Tần Miễn theo Lôi Thiết đến dưới chân núi, rồi vẫn tiếp tục đi tới.

"Vào núi luôn ư?" Tần Miễn hỏi.

Lôi Thiết gật đầu.

Hai người lòng vòng trong rừng cây, đi ước chừng mười mấy phút trên núi mới dừng lại.

"Ngươi đợi."

Lôi Thiết khom lưng cắt cỏ tranh, bàn tay to nắm cỏ, tay phải cầm liềm xén ở phần rễ, kéo vào lòng liền dễ dàng cắt được một bó cỏ, bỏ cỏ xuống đất, lại cắt tiếp bó thứ hai.

Lúc này Tần Miễn mới phát hiện y chỉ mang một cái liềm, có tâm hỗ trợ cũng không có công cụ, bèn tính đi lanh quanh một chút, coi có thể đào chút rau dại hay hái chút quả dại không.

"Đừng đi lung tung, có rắn."

Tần Miễn đành ngoan ngoãn đứng tại chỗ, cách đó không xa có tảng đá, hắn bê đá qua đây, ngồi xuống, nhìn Lôi Thiết cắt từng bó từng bó, sau đó chuyển tới một khe núi nhỏ không dễ bị phát hiện, trong khe núi đã chất sẵn mấy đống cỏ tranh.

Tần Miễn khó hiểu "Để ở đây sao?"

Lôi Thiết: "Xây nhà."

Tần Miễn bừng tỉnh ngộ. Nguyên lai Lôi Thiết cắt cỏ không phải mang về Lôi gia dùng mà là để dựng nhà. Quả nhiên y đã vạch kế hoạch tách khỏi Lôi gia từ sớm.

Tần Miễn nói: "Buổi chiều ta và huynh cùng nhau cắt."

Lôi Thiết không nói chuyện, Tần Miễn biết y đồng ý.

Lúc về nhà, Lôi Thiết chỉ khiêng hai bó cỏ về xem như báo cáo kết quả. Cỏ tranh phơi khô cũng coi như củi.

Buổi chiều, Tần Miễn mang theo khăn vải cùng Lôi Thiết lên núi, dùng khăn bao lấy tay khi cắt cỏ. Không phải hắn yếu ớt. Giờ hắn vẫn còn nhỏ, da mềm, dễ bị cỏ cứa tay. Cổ đại lạc hậu thiếu thuốc thiếu bác sĩ, ít bị thương an toàn hơn.

Chạng vạng, hai người về nhà, thấy một thiếu niên nho nhã trẻ tuổi ngồi trong sân, một thân áo dài sạch sẽ tinh tươm, đang cúi đầu đọc sách.

Tần Miễn lập tức đoán được người kia là ai, nhi tử nhỏ nhất của Lôi gia, Lôi Hướng Trí. Trừ Lôi Thiết, Lôi Hướng Trí là thành viên duy nhất Lôi gia không giống trẻ con nhà nông, cũng là người duy nhất mặc một thân trắng tinh.

Nghe tiếng bước chân, Lôi Hướng Trí ngẩng đầu, đứng lên, nở nụ cười nhẹ với Lôi Thiết và Tần Miễn, còn hơi khom lưng, hiển lộ đầy đủ khí chất thư sinh, nho nhã lễ phép chào: "Đại ca, đại tẩu."

Lôi Thiết nhàn nhạt chào lại "Ngũ đệ."

Tần Miễn cười gật đầu với Lôi Hướng Trí, không gọi 'Ngũ đệ'. Trong lòng hắn không thừa nhận thân phận dâu cả Lôi gia, hơn nữa giờ hắn còn nhỏ hơn Lôi Hướng Trí một tuổi, gọi 'Ngũ đệ' cứ cảm thấy kỳ quặc.

Đỗ thị bưng một chậu từ nhà chính đi ra, bắt gặp Tần Miễn vậy mà ngoài ý muốn không mắng chửi, chỉ thản nhiên quét mắt qua hắn rồi vào phòng bếp.

Bởi vậy có thể thấy Đỗ thị rất để tâm Lôi Hướng Trí.

Quả nhiên, cho đến khi ăn xong cơm chiều, Đỗ thị cũng chưa mắng bất cứ người nào, trên bàn cơm không chỉ ân cần hỏi han Lôi Hướng Trí, còn cố ý dặn Triệu thị ngày mai đến nhà nuôi cá ở đầu thôn mua một con cá làm bữa sáng.

Những việc này không liên quan gì tới Tần Miễn, ăn cơm xong hắn liền lên giường ngủ. Vì lúc tỉnh dậy là có thể nói chuyện phân gia.

Hôm sau, ăn sáng. Triệu thị, Tiền thị dưới thúc giục của Đỗ thị nhanh chóng đứng lên dọn dẹp bàn. Lôi Đại Cường cũng chuẩn bị ra ngoài làm việc.

Lôi Thiết mở miệng "Cha, ngài ngồi lại. Ta có chuyện muốn nói."

Lôi Đại Cường theo lời ngồi xuống, thuận miệng hỏi: "Chuyện gì?"

Lôi Thiết gọn gàng dứt khoát "Ta muốn phân gia."

Mọi người sửng sốt, ai cũng không ngờ Lôi Thiết sẽ đột nhiên thốt ra một câu như vậy, một chút dấu hiệu cũng không có. Triệu thị, Tiền thị đã cầm bát đũa lên đồng thời biến sắc, không hẹn mà cùng đặt bát đũa về bàn, ngồi lại chỗ cũ.

Triệu thị thầm nhíu mày. Nàng ta không muốn Lôi Thiết ra riêng, Lôi Thiết đi, trong nhà ít đi một sức lao động, tướng công nàng cũng phải làm việc nhiều hơn.

Tiền thị thì ủng hộ Lôi Thiết phân gia. Hai nam nhân ở chung với nhau thật sự kỳ quặc a. Ngoài ra, tiền của trong nhà đều do Đỗ thị nắm giữ, Lôi Thiết có ra riêng hay không, không có ảnh hưởng về lợi ích với nàng. Mỗi ngày Đỗ thị tìm Tần Miễn gây khó dễ cũng ầm ĩ muốn chết. Để sau này trong nhà bình yên hơn chút, nàng hi vọng Lôi Thiết và Tần Miễn có thể chuyển ra ngoài. Kỳ thật nàng cũng muốn phân gia. Cũng vì chưa phân gia, bình thường mấy huynh đệ Lôi gia ra ngoài làm ít việc lặt vặt hoặc mấy phụ nhân trong nhà thêu khăn đan dây kết cát tường(2) bán được tiền đều phải giao cho Đỗ thị, thế nên trong tay nàng gần như không có tiền, bình thường muốn mua cho Hân Hân chút đồ ngon cũng không được, trong mắt lão thái bà kia chỉ có tiểu nhi tử, nữ nhi duy nhất cùng hai tôn tử, luôn phớt lờ Hân Hân. Nhưng nàng cũng biết, một mình Lôi Hướng Nghĩa muốn phân gia là không thể, trừ phi lão gia tử bằng lòng phân hết các nhi tử ra.

Lôi Hướng Nhân, Lôi Hướng Nghĩa, Lôi Hướng Lễ, Lôi Hướng Trí và Lôi Xuân Đào mỗi người một sắc mặt khác nhau.

Lôi Hướng Nhân, Lôi Hướng Nghĩa cũng muốn phân gia. Đại nam nhân đã thành gia ai không mong được tự mình chưởng quản tiền tài? Lôi Hướng Nghĩa không có nhi tử, mỗi lần thấy mẫu thân có thức ăn ngon đều gắp vào bát Đại Bảo, Tiểu Bảo, lại nhìn dáng vẻ trông mong của Hân Hân, hắn ta liền nghẹn khuất. Nếu hắn có tiền, nữ nhi muốn ăn cái gì hắn liền mua cái đó!

Lôi Hướng Lễ, Lôi Hướng Trí biết rõ cha nương sẽ không đồng ý phân gia, chỉ im lặng nghe.

Lôi Xuân Đào ủng hộ quyết định của Lôi Thiết tự đáy lòng. Lúc Lôi Thiết bỏ nhà đi, nàng mới năm tuổi, không có ấn tượng quá sâu về Lôi Thiết. Sau khi Lôi Thiết trở về, đối xử với nàng rất không tệ, còn tặng nàng chiếc trâm thoa ngọc trai giá trị ít nhất phải bốn lượng. Nhưng nương của nàng vẫn nghĩ mọi cách chèn ép đại ca, thậm chí còn cố ý an bài gian nhà cỏ ở đối diện chuồng heo, việc này khiến nàng vừa đồng cảm vừa hổ thẹn, đi ở trong thôn cũng cúi thấp hơn người khác một cái đầu. Nếu đại ca thật có thể phân gia là một chuyện tốt. Tuy Đỗ thị yêu thương nàng, nhưng nàng chỉ là nữ nhi, trong nhà không có quyền phát ngôn, đành kiềm chế kích động, chờ cha nương tỏ thái độ.

Không đợi Lôi Đại Cường nói chuyện, Đỗ thị lập tức tỏ thái độ phủ định, lạnh giọng nói: "Lão Đại, ngươi mê sảng cái gì vậy? Ta và cha ngươi còn chưa có chết đâu."

-Hết chương 12-

Chú giải:

(1) Từ 'đại gia' này là từ xưng hô với người nam lớn tuổi hơn ông nội hoặc cha mình

(2) Dây kết cát tường

Chương 13: Rốt cuộc cũng phân gia

Ngay sau đó Lôi Đại Cường cũng nói: "Lão Đại, ta không đồng ý. Đứa nhỏ như ngươi suy nghĩ thế nào vậy? Nếu thật phân gia, các ngươi ngụ ở đâu? Trong rừng sao? Được rồi, đừng nhắc lại chuyện này nữa."

Nói xong, ông đứng dậy muốn đi.

Lôi Thiết nhìn thẳng hai mắt ông, nhàn nhạt nói: "Mười năm trước, ta đi; Mười năm sau, cũng không phải không thể đi lần nữa."

Sắc mặt Lôi Đại Cường đại biến, cánh tay rũ xuống bên người khẽ run, "Ngươi!"

"Lão Đại!" Đỗ thị giận không kềm được, "Rốt cuộc ngươi có đặt cha ngươi vào mắt không? Ngươi thật bất hiếu!"

Lôi Thiết nhìn qua bà "Ta bất hiếu, trước kia dù bị các người đánh mắng thế nào cũng không đánh trả không nói lại; Ta bất hiếu, các ngươi để ta ở đối diện chuồng heo, ta không có ý kiến; Ta bất hiếu, bởi vì một câu của thầy bói, ta thành thân với một nam nhân."

Y lại nhìn về phía Lôi Đại Cường, vẫn bình thản hỏi như cũ "Thật lâu trước kia ta đã muốn hỏi, ta là con của ngài sao?"

Ngay cả Tần Miễn là người ngoài nghe cũng phải đau lòng thay Lôi Thiết.

Lôi Đại Cường há miệng thở dốc, không nói nên lời, không dám nhìn thẳng mắt Lôi Thiết.

Hốc mắt Lôi Xuân Đào phiếm hồng, nhịn không được khóc kêu "Cha! Nương! Các người đồng ý đi! Đại ca không nợ chúng ta!"

Đỗ thị giận dữ "Ngươi câm miệng! Tay trong thò ra ngoài cái gì!"

Lôi Hướng Trí im lặng than thở, ôn hoà nói "Cha, để đại ca ra riêng thôi. Cho dù phân gia thì vẫn là người một nhà." Lại nói, quan hệ giữa ba người Lôi Hướng Nghĩa, Lôi Hướng Lễ cùng Lôi Hướng Trí với Lôi Thiết cũng hoà hảo. Lôi Hướng Nhân bài xích Lôi Thiết nhất. Nhưng sở dĩ như thế cũng vì gã là nhi tử lớn nhất của Đỗ thị, lúc còn rất nhỏ, thái độ của Đỗ thị đối với gã và Lôi Thiết hoàn toàn bất đồng, ảnh hưởng phần nào tới gã, nên gã không ưa Lôi Thiết chút nào. Từ phương diện này mà nói, gã đồng ý Lôi Thiết phân gia. Về phần Lôi Hướng Trí, năm đó mới năm tuổi có thể biết cái gì? Sau này tiếp nhận giáo dục, hiểu được đạo lý huynh hữu đệ cung, tuy không tính là thân thiết với Lôi Thiết, nhưng cũng không muốn khi dễ hoặc vũ nhục y.

"Lão Ngũ?" Đỗ thị khó tin nhìn Lôi Hướng Trí, nhưng không nói được một câu nặng lời với hắn.

Lôi Đại Cường vô lực ngã ngồi trên ghế "Thôi thôi, ngươi muốn phân gia thì phân gia."

"Lão đầu tử!" Đỗ thị hung hăng trừng ông.

Lôi Đại Cường không để ý bà.

Lôi Đại Cường hạ quyết tâm, Đỗ thị cũng không có biện pháp, đành phải nói: "Muốn phân gia, có thể. Nhưng trong nhà không có bất cứ thứ gì có thể phân cho các ngươi."

Lôi Hướng Trí và Lôi Xuân Đào đều nhíu mày.

Lôi Thiết chỉ nhìn Lôi Đại Cường.

Lôi Đại Cường thở dài một hơi, nói: "Lão Đại, tình hình trong nhà ngươi cũng biết đấy. Nhà ở thật sự là không có dư để phân cho ngươi. Ngươi muốn nhanh chóng chuyển ra ngoài, ta và mấy huynh đệ ngươi có thể giúp dựng căn nhà tranh để ở; Ruộng chỉ có bấy nhiêu, chờ lão Tứ và lão Ngũ thành thân còn tăng thêm nhân khẩu, nên chỉ có thể phân cho ngươi một mẫu ruộng nước, một mẫu ruộng cạn; Về phần tiền bạc..."

Bốn người Triệu thị, Tiền thị, Lôi Hướng Nhân cùng Lôi Hướng Nghĩa đều vểnh tai lên.

Đỗ thị đánh gãy lời Lôi Đại Cường, vô cảm nói: "Lão đầu ngươi hồ đồ rồi à? Trong nhà nào còn tiền bạc gì chứ."

Lôi Đại Cường nói: "Lúc trước ngươi cho ta hai mươi lượng bạc, trong khoảng thời gian này đã tiêu một ít, còn dư mười lượng, phân cho ngươi hai lượng."

Tần Miễn thầm cười lạnh. Buổi sáng Triệu thị mua cá trở về, Đỗ thị hỏi nàng bao nhiêu tiền, hắn nghe rõ Triệu thị trả lời là mười một văn tiền. Con cá kia nặng chừng hai cân, nói cách khác là gần năm văn tiền một cân. Vậy suy ra hai mươi lượng bạc cũng không phải số nhỏ. Hắn và Lôi Thiết thành thân vốn không có đãi tiệc, hơn một tháng nay Lôi gia cũng không phát sinh đại sự gì, mười lượng bạc đó đi đâu vậy? Đặc biệt Đỗ thị keo kiệt tiết kiệm như thế, hắn không tin Lôi gia không có tí của để dành nào.

Dù là vào lúc này, Lôi Đại Cường vẫn cứ tính kế nhi tử ông. Trước ánh mắt mọi người, Tần Miễn không thể vỗ vỗ vai Lôi Thiết, bèn lặng lẽ ở dưới gầm bàn vỗ chân y bày tỏ an ủi.

Sắc mặt Lôi Thiết như thường, nhìn không ra cảm xúc.

Lôi Đại Cường lau mặt một cái, tựa như muốn lau đi xấu hổ trên mặt "Về phần dụng cụ linh tinh trong nhà, cũng không có dư... Hai con heo, vốn định lúc ăn tết thì giết một con, lúc đó sẽ phân cho các ngươi một ít. Ngươi xem thấy thế nào?"

Lôi Thiết: "Dựng nhà ở đâu?"

"Việc này..." Lôi Đại Cường ấp a ấp úng "Trong nhà không có dư bao nhiêu, thật sự không có thừa tiền cho các ngươi mua đất..."

Đỗ thị nở nụ cười, chậm rì rì nói: "Lão Đại, lúc trước ngươi vừa ra tay chính là hai mươi lượng bạc, ta không tin ngươi không giữ lại chút nào."

Chẳng lẽ đại ca cho cha hai mươi lượng bạc là một sai lầm! Lôi Xuân Đào xấu hổ cúi thấp đầu, gần như muốn chui xuống gầm bàn luôn.

Mặt Lôi Hướng Trí cũng nóng lên, nhíu mày nhìn Đỗ thị "Nương, người ít nói vài câu."

Lôi Thiết đứng lên "Ta đi thỉnh lý chính(1)."

Lôi Hướng Trí vội nói "Đại ca, để đệ đi."

Lôi Thiết gật đầu "Đa tạ."

Lôi Hướng Trí đi thỉnh lý chính, người trong phòng đều không nói chuyện. Ba đứa nhỏ sớm đã bị đuổi vào phòng chơi. Lặng lẽ giống như mây đen tụ trên đỉnh đầu từng người, bầu không khí trong nhà chính áp lực vô cùng.

Trong tất cả, chỉ có Lôi Thiết và Tần Miễn là bình tĩnh. Lôi Thiết bất động như tùng, ánh mắt bình thản vô ba, không thể đoán được tâm tình y thế nào. Tần Miễn thì khắc chế kích động cùng vui vẻ, mặt không chút thay đổi, thỉnh thoảng liếc mắt nhìn ra cửa.

Rất nhanh, Lôi Hướng Trí dẫn đường mời lý chính vào cửa.

Người nhà nông cơ bản đều ăn mặc quần áo ngắn đơn giản, tiện làm việc đồng áng, lý chính thì mặc trường bào màu xám, bên ngoài khoác một kiện áo đen ngắn mỏng, trên áo dùng chỉ kim tuyến thêu một chữ 'phúc' quý khí, cất bước thong thả vững vàng. Tuổi ông chừng năm mươi, tinh thần quắc thước, hai mắt ánh lên sự khôn khéo.

Mọi người Lôi Đại Cường đứng dậy nghênh đón.

"Lý chính, làm phiền ngài tới đây một chuyến rồi." Vẻ mặt Lôi Đại Cường đầy áy náy, khách khí nói.

Lôi Thiết chắp tay với lý chính.

Lý chính gật đầu, quét mắt nhìn người khắp phòng, ánh mắt dừng trên người Lôi Thiết khá lâu, nói: "Lôi lão đệ quá lời, chỉ là nhấc tay chi lao mà thôi. Về việc phân gia, nếu các ngươi đã thương lượng xong, ta đây liền viết xuống."

Lôi Hướng Trí vào phòng mình cầm văn phòng tứ bảo ra. Lôi Xuân Đào thông minh nhanh chóng dọn dẹp bàn.

"Làm phiền lý chính. Bên này, mời." Lôi Thiết nâng tay dẫn lý chính ngồi xuống ghế trên.

Lý chính âm thầm gật đầu, lão Đại Lôi gia này tuy tướng mạo doạ người, nhưng làm việc ổn trọng, biết cấp bậc lễ nghĩa, mạnh mẽ hơn nhiều người bình thường. Chỉ tiếc...

Lôi Đại Cường mơ hồ cảm thấy khó chịu, nhưng không biết tại sao, kỳ thật là vì cảm giác tồn tại của ông yếu, ông lại không ý thức được, nhanh chóng đi qua ngồi xuống cạnh lý chính, khụ một tiếng, nói: "Lý chính, nội dung phân gia chúng ta đã thương lượng tốt, ta nói, phiền ngài viết xuống. Trải qua thương lượng, quyết định phân cho Lôi Thiết một mẫu ruộng nước vị trí tại..., một mẫu ruộng cạn, vị trí tại..."

Tần Miễn lại gần xem, chữ nơi này thuộc dạng phồn thể, cơ bản hắn đều nhận biết, lý chính đang viết trên giấy 'Nay trưởng tử Lôi Thiết của chủ hộ Lôi Đại Cường trưởng thành, hòa bình phân gia, chủ hộ Lôi Đại Cường phân cho Lôi Thiết...'

Tần Miễn gật đầu, nếu là văn thư phân gia thì nên xác minh rõ thân phận song phương, giống như hợp đồng giữa bên A và bên B, để ngừa về sau phát sinh tranh cãi.

Lý chính nghe Lôi Đại Cường nói, nhịn không được lắc lắc đầu, Lôi Đại Cường này thật đúng không coi nhi tử mình là con ruột. Đều cùng một thôn, ai chẳng biết nhà họ có tổng cộng mười hai mẫu ruộng nước và tám mẫu ruộng cạn, dù chia đều cho các con, cũng không nên chỉ phân cho Lôi Thiết hai mẫu đất. Huống hồ Lôi Thiết còn chưa có đất ở, có thể nói là tịnh thân xuất hộ(2). Nhưng nếu song phương nhà người ta đã bàn xong, ông cũng không có quyền nhúng tay, thấy Lôi Thiết không có ý phản đối, ông y theo lời viết xuống.

Sau khi Lôi Đại Cường nói xong, nghĩ nghĩ, không có quên điều nào, liền nói: "Chỉ có như vậy."

Đỗ thị đứng bên cạnh Lôi Đại Cường, vội nói: "Còn nữa, nếu bây giờ còn chưa phân gia, có phải tiền bạc của lão Đại cũng nên giao ra, sau đó lại phân một phần cho nó."

"Nương" Mặt Lôi Hướng Trí đỏ hồng một trận "Đừng nói hiện tại đại ca không có tiền, cho dù có, cũng là của riêng huynh ấy."

"Không phải chuyện của ngươi!" Đỗ thị trừng mắt hắn ta, đẩy Lôi Đại Cường một cái "Lão đầu."

Lôi Đại Cường chỉ cảm thấy ánh mắt mọi người giống như đâm xuyên qua người ông, vội nói: "Lão Ngũ nói đúng. Chuyện phân gia do nam nhân làm chủ, nữ nhân như bà câm miệng đi!" Ông tức giận trợn mắt với Đỗ thị.

Đỗ thị thấy ông ta nổi giận, trong lòng sợ hãi, không dám nói gì nữa.

Lôi Thiết không hề bị họ ảnh hưởng, nhàn nhạt nói: "Còn thỉnh lý chính bổ sung thêm một câu — từ hôm nay cho đến ngày này hai tháng sau, phu phu hai người chúng ta có thể tới vườn rau hái rau."

Hai mắt Đỗ thị dựng thẳng lên, há mồm muốn nói.

Lý chính thấy cũng xem như không nhìn thấy, gật đầu nói: "Phải. Hai người các ngươi không được phân đất trồng rau, hái chút rau trong vườn vẫn là có thể." Ông mỉm cười nhìn Lôi Đại Cường. Nếu chỉ việc này mà Lôi Đại Cường cũng không chấp nhận, vậy loại người này về sau chỉ có thể tôn trọng, không thể gần gũi.

Mặt Lôi Đại Cường nóng rần, liên tục gật đầu "Nên chứ, nên chứ, tuổi lớn rồi, trí nhớ không tốt, vừa rồi quên nói."

"Còn điều gì muốn bổ sung không?" Những lời này của lý chính như là hỏi song phương, ánh mắt thì lại nhìn Lôi Thiết.

Tần Miễn kéo cánh tay Lôi Thiết "Phân gia thì vẫn là thân nhân, nhưng là hai nhà. Thiết ca, ta cảm thấy nên thêm một câu, song phương không được nhúng tay vào bất kỳ chuyện gì của đối phương, bao gồm gia vụ và tài vụ. Huynh cảm thấy sao?"

Lôi Thiết gật đầu, trong lòng không khỏi hồi vị hai chữ 'Thiết ca'.

Đỗ thị lập tức hét ầm lên "Lão Đại, ngươi đừng cho rằng phân gia là không có trách nhiệm gì với đệ đệ muội muội ngươi! Lão Tứ, lão Ngũ và lão Út thành thân ngươi phải góp một phần, lão Ngũ đi thi ngươi cũng phải ra tiền. Nếu không, ta không đồng ý phân gia!"

Lôi Thiết: "Bất kể là lão Tứ, lão Ngũ hay tiểu muội thành thân, nếu cha ra năm phần tiền, ta sẽ ra một phần. Nhà các người sức lao động nhiều, nhà ta sức lao động ít, vậy mới công bình. Cha, ngài cảm thấy ta nói có hợp đạo lý không?"

Tần Miễn cười thầm.

Lôi Đại Cường chỉ có thể gật đầu.

Đỗ thị muốn mở miệng, bị Lôi Hướng Trí ngăn lại.

Lý chính lại viết xuống.

Lôi Thiết nói tiếp: "Mỗi tháng phu phu ta ra một trăm văn làm phí phụng dưỡng song thân. Chỉ là nay túng quẫn, hai ba tháng đầu sợ là không thể."

Đỗ thị hơi thoải mái hơi chút, mỗi tháng được một trăm văn, một năm nhiều hơn một lượng rồi!

Lý chính khen ngợi gật đầu, Lôi Thiết này ăn nói đâu ra đấy, suy xét đến các mặt, hiển nhiên đã sớm tính toán "Lôi Thiết rất hiếu thuận. Ta sẽ viết 'Mỗi tháng phí phụng dưỡng một trăm văn' vào văn thư, còn câu sau có cần viết nốt vào không?"

Trong lòng Lôi Đại Cường ngũ vị tạp trần, cuống quít nói: "Câu sau không cần viết, không cần, từ từ cũng được."

Sau khi viết xong, lý chính chậm rãi đọc lên nội dung hoàn chỉnh trên văn thư một lần.

Lôi Thiết gật đầu, không dị nghị.

Lôi Đại Cường không biết chữ, phản ứng chậm hơn, sau một lúc lâu mới nói: "Không có vấn đề."

Văn thư sao chép ra làm ba phần, ba bên mỗi bên giữ một phần. Lôi Thiết, Lôi Đại Cường cùng lý chính đều ấn dấu tay, vậy là triệt để phân gia.

Xong việc, Lôi Thiết tiễn lý chính ra ngoài, tiễn gần nửa dặm đường "Đa tạ lý chính. Ngày khác Lôi Thiết tất đến nhà cảm tạ."

Tần Miễn cũng cười nói với lý chính "Cám ơn".

"Trở về đi, sinh sống cho tốt." Lý chính không biết nói gì hơn, chắp tay sau lưng vừa đi còn vừa lắc đầu.

Tần Miễn nhìn ánh dương quang sáng lạn trên đỉnh đầu, nhịn không được nở nụ cười, thoải mái nói: "Lúc nào chuyển đi?"

Lôi Thiết: "Hôm nay."

-Hết chương 13-

Chú giải:

(1) Lý chính: chắc như trưởng thôn

(2) Tịnh thân xuất hộ: tức là sạch sẽ, trắng tay ra đi

——–

Chương 14: Thuê nhà

Tần Miễn lo lắng "Trong một ngày là có thể đắp xong nhà tranh sao?"

Lôi Thiết: "Sắp tới vụ thu, thuê nhà ở tạm trước."

Tần Miễn vỗ ót "Quên mất sắp thu hoạch." Tuy chỉ có hai người họ nhưng ít nhất phải xây hai gian phòng, không thể một hai ngày là xong. Xây nhà cần gỗ, cỏ tranh cần xử lý tốt; chỉ hai người làm không xong, khẳng định được cần mời người, nhờ người giúp cần phải mời cơm, nguyên liệu nấu ăn linh tinh cần chuẩn bị đủ. Mà tất cả đều cần thời gian. Mùa vụ thu, đến thời điểm thụ hoạch, nhà nào cũng trồng vội gặt vội, làm sao phân ra sức lao động đến hỗ trợ. Nên việc xây nhà đành tạm gác lại.

"Có thể thuê được nhà không?" Tần Miễn lo lắng, Lôi Thiết không thích nói chuyện, lại rất lâu không ở trong thôn, quan hệ với mọi người chỉ thường thường.

Lôi Thiết gật đầu, ý bảo hắn đuổi kịp.

Ban ngày thôn trang giống như tỉnh ngủ, rất náo nhiệt. Trong sân gà đẻ trứng, kêu lục cục như muốn tranh công với chủ nhân; một đám vịt bầu cạc cạc không ngừng, lắc lư thân mình chạy vào hồ nước; Ngẫu nhiên có một hộ truyền ra tiếng trách mắng của người lớn cùng âm thanh bướng bỉnh trẻ con, còn có bé mới sinh oa oa khóc lớn. Xa hơn, hán tử chăn trâu lớn tiếng hét trâu con đi nhanh lên. Trên ngọn cây, chim chóc cũng sôi nổi kêu to, không biết đang giao lưu cái gì.

Vài thôn dân ngồi dưới tàng cây nói chuyện phiếm, thỉnh thoảng phát ra một trận cười, Tần Miễn và Lôi Thiết đến gần, tiếng nói chuyện tiếng cười đều im bặt. Các thôn dân dùng phức tạp ánh mắt nhìn họ, khi ánh mắt hai bên sắp chạm thì lại quay đầu trầm mặc.

Thần kinh Tần Miễn thực kiên cường, thoáng như chưa thấy, bình tĩnh đi qua.

Lôi Thiết trầm mặc như núi, bước tiến ổn trọng như cũ.

Hai người đi không bao xa, các thôn dân bắt đầu nhỏ giọng nghị luận.

"Ai, các ngươi nói coi, về sau hai người họ thật ở cùng một chỗ?"

"Không thể nào? Hai nam nhân thì làm thế nào?"

"Nói nhỏ chút. Tính ra lão Đại Lôi gia cũng thực đáng thương, vì một câu đoán mệnh liền phải cưới nam nhân, tạo nghiệt."

"Ai bảo y có mẹ kế chứ? Lôi Đại Cường không quản được nhà! Mấy lần ta nghe Đỗ thị gọi Lôi Hướng Nhân là 'lão Đại', có bao giờ đặt Lôi Thiết vào mắt."

......

Hai người đi sâu vào thôn, dừng lại trước cổng một toà nhà to lớn. Cánh cửa dày và to, trên ván cửa khắc phù điêu, tuy không tinh xảo bằng các hộ giàu sang nhưng so với nhà dân bình thường thì khá giả hơn nhiều, có thể nhìn ra đây là một phú hộ của thôn. Trong sân có cây hồng cao lớn, một chạc cây từ bên trong vươn ra, quả hồng kết đầy như đèn lồng, đã hơi ố vàng.

Lôi Thiết cầm vòng cửa gõ nhẹ, bên trong truyền ra một tiếng nói thô lỗ "Đến đây."

Cổng bị kéo ra, nam nhân trung niên phúc hậu ưỡn bụng to kéo cổng hơi ngoài ý muốn, lập tức nở nụ cười, thập phần khách khí "Là lão Đại Lôi gia phải không? Tiến vào."

"Triệu bá."

Tần Miễn cũng gọi "Triệu bá, quấy rầy rồi."

Triệu Văn Trung mời hai người vào phòng ngồi, trong lòng nghi hoặc hai người này đến tìm mình có chuyện gì nhỉ. Ngoại trừ lần Lôi Thiết vừa trở về, lúc vô tình gặp nhau trong thôn, Lôi Thiết chào hỏi với ông thì hai bên không có lui tới gì.

Nương tử Triệu Văn Trung ở nhà, đang ngồi bên cửa sổ may quần áo, nghe được người bên ngoài nói chuyện, cũng rất tò mò với mục đích của hai người Lôi Thiết.

Lôi Thiết dừng lại ở trong sân "Triệu bá không cần khách khí. Hôm nay hai chúng ta mạo muội đến quấy rầy là muốn thuê tạm nhà cũ cuối thôn của Triệu bá"

Tần Miễn sợ y kiệm lời làm Triệu Văn Trung hiểu lầm họ không lễ phép, bổ sung: "Triệu bá, chuyện là như vầy. Ta và Thiết ca đã phân gia với cha nương, nhưng sắp đến mùa vụ thu, hiện xây nhà đã không kịp, nên muốn thuê nhà cũ của ngài ở tạm, nghe nói Triệu bá xưa nay thiện tâm nên chúng ta cả gan đến xin ngài."

Lôi Thiết, "Tối đa hai tháng."

Hai mắt nương tử Triệu Văn Trung chợt lóe, nhiệt huyết bát quái sôi trào. Lôi gia phân gia? Đây chính là tin tức lớn, còn là tin độc quyền. Nhất thời bà có chút không nhẫn nại nổi.

"Ra là vậy." Triệu Văn Trung rất hào phóng "Cho các ngươi ở tạm cũng không có gì không tiện. Chỉ là có lẽ các ngươi không biết, căn nhà kia đã lâu không có ai dọn dẹp, chỉ sợ không ở được." Đó là căn nhà lúc trước Triệu gia họ phân gia đã phân cho ông, sau này ông phất lên thành tiểu phú nên xây một căn khác, nhà cũ cuối thôn cứ để trống, cũng không đi dọn dẹp.

Lôi Thiết: "Có thể che gió tránh mưa là được."

Triệu Văn Trung gật đầu "Nếu các ngươi không ngại vậy cứ chuyển vào ở."

"Đa tạ." Lôi Thiết lấy từ trong lòng ra một nắm bạc vụn, ước chừng năm sáu trăm văn "Đây là hai tháng tiền thuê nhà." Năm sáu trăm văn tiền cũng không ít, đủ cho nhà bình thường chi tiêu hai ba tháng.

Triệu Văn Trung xua tay "Đều là người cùng thôn, nói thuê nhà cái gì."

Nương tử Triệu Văn Trung từ phía sau ông xông ra nhận lấy đống bạc vụn trong tay Lôi Thiết, cười nhiệt tình với Lôi Thiết cùng Tần Miễn rồi lườm oán trách Triệu Văn Trung "Đương gia, ngươi không lấy, hai người họ có thể an tâm ở lại sao? Nhà Lôi Thiết, ngươi nói có phải không? Đây, đây là chìa khoá nhà."

Tần Miễn cười gật đầu "Thím nói đúng, ngài thu đi ạ. Nhị vị cho chúng ta ở lại, chúng ta đã vô cùng cảm kích, nếu không thu tiền thuê chúng ta sẽ cảm thấy bất an."

Triệu Văn Trung bất đắc dĩ trừng mắt nữ nhân nhà mình, đành phải nói: "Nếu đã vậy, chúng ta sẽ thu. Ta nhớ trong nhà còn có vài bộ bàn ghế, các ngươi cứ tuỳ ý dùng."

"Đa tạ."

Nhìn Tần Miễn và Lôi Thiết ra cửa, nương tử Triệu Văn Trung liếc trắng mắt ông ta "Ông nhiều có tiền lắm à? Năm sáu trăm văn nói không cần liền không cần."

"Nữ nhân như bà biết cái gì! Đi Đi Đi!" Triệu Văn Trung lười nói chuyện vô nghĩa với bà, xoay người vào phòng.

"Ta không biết, ông biết chắc! Ta còn lười nói chuyện với ông." Nương tử Triệu Văn Trung nói thầm, nghĩ đến tin lớn vừa nghe, khóe miệng nhếch lên, về phòng cầm sọt đựng đồ may vá rồi ra ngoài tìm người buôn chuyện.

-Hết chương 14-

———

Chương 15: Dọn dẹp mọi thứ

Một toà nhà cũ trơ trọi đứng sừng sững cuối thôn. Nhà cửa trong thôn hầu như đều nối liền nhau, chỉ có nơi này là độc lập, khoảng cách với hộ gần nhất ước chừng mười thước. Trước nhà có một cái ao. Trước kia Triệu gia muốn nuôi cá ở đây nên mới xây nhà cạnh ao. Nước trong ao xanh biếc, bên bờ còn có cây cối.

Chú ý thấy mái ngói xây bằng gạch ngói, Tần Miễn nhất thời cao hứng, bước chân nhanh hơn.

Ánh mắt Lôi Thiết vẫn luôn theo dõi hắn. Dễ dàng thoả mãn như vậy ư?

"Huynh đi nhanh lên!"

Tần Miễn thúc giục, chạy đến tòa nhà trước. Con chuột trong bụi cỏ hoảng sợ, nhanh chóng rụt đầu lại, biến mất không còn thấy tăm hơi.

Khoá cửa trường kỳ bị gió táp mưa sa, sớm đã rỉ sét, Tần Miễn mất chút thời gian mới mở khoá được, đẩy cửa ra, một đống tro bụi xông tới, hắn bị sặc liên tục hắt hơi hai cái, nhanh chóng lùi ra sau.

"Khụ khụ..."

Ánh mặt trời chiếu nghiêng vào trong, có thể thấy rõ tầng tầng tro bụi lưu động trong không khí. Trong nhà, một tấm da cũ che phủ bộ bàn ba cái ghế, sàn nhà tích một tầng bụi dày. Tơ nhện rậm rạp giăng từ bàn ghế lên tới xà nhà, ngay cả chỗ để đứng cũng không có.

Tần Miễn lại rất thỏa mãn, nhà này tuy hơi cũ, nhưng quét tước sạch sẽ là có thể ở, so với gian nhà cỏ kia tốt hơn không biết bao nhiêu lần.

Cạnh nhà có một hàng trúc, lá trúc xanh biếc vang rào rào trong gió, hắn có chủ ý, nói với Lôi Thiết: "Huynh trở về chuyển đồ qua, ta phụ trách quét tước."

Lôi Thiết đứng bên cạnh hắn, nhìn lướt vào trong, nhàn nhạt hỏi: "Có được không?"

"Sao không được? Huynh mau đi đi, nhanh dọn dẹp xong là có thể vào ở hôm nay luôn"

Góc tường có một thanh dao dài nổi đầy gỉ sắt vàng khè, Tần Miễn nhặt nó lên dùng để chặt trúc.

Lôi Thiết chuyển bàn ghế trong nhà ra xong, xoay người đi, đi hai bước lại trở về, cởi áo khoác trên người ra ném cho Tần Miễn, không nói câu nào đã đi.

Tần Miễn bị vật lạ bay tới phủ lên đầu, chẳng biết nguyên nhân, bèn thuận tay lấy áo khoác xuống vắt lên một thân cây nhỏ, tiếp tục chặt trúc. Hồi hắn còn ở với ông bà ngoại dưới quê, trước tết đều phải tổng vệ sinh một lần, chính là chặt vài cành trúc cột vào gậy dài để quét xà nhà và cát bụi ở những chỗ cao trên tường, cũng dùng tốt như chổi lông gà. Mấy việc nhà nông này hắn đều không lạ lẫm.

Dao phay gỉ sét chặt không thuận tay, Tần Miễn chém hơn hai mươi phát mới chặt đứt một cây trúc, bẻ đi cành nhánh bên dưới giảm bớt sức nặng của gậy trúc rồi mang vào nhà, bắt đầu quét tơ nhện tro bụi trên xà nhà, mới quét một chút bụi đã rơi đầy mặt, ho sặc sụa mấy cái, bỗng nhiên hiểu ra nam nhân kia rất chu đáo nha.

Hắn ra ngoài lấy áo khoác của Lôi Thiết che đầu và miệng lại, tiếp tục dọn dẹp. Thoáng chốc tro bụi lá khô múa may đầy nhà, tựa như bão cát đột kích. Song cửa sổ giấy đã gỉ sét, không mở ra được.

Căn nhà tổng cộng ba gian phòng, dọn dẹp không bao lâu, Lôi Thiết đã khiêng một rương lớn quay lại, phía sau còn có Lôi Hướng Lễ, Lôi Hướng Trí và Lôi Xuân Đào, ba người đều ôm đồ vật này nọ trong lòng. Lôi Hướng Lễ ôm một bó củi, không biết có phải lén lấy từ nhà ra hay không. Lôi Hướng Trí ôm một rương gỗ nhỏ hơn.

Lôi Xuân Đào buông chậu gỗ trong tay xuống, đi qua, có hơi ngại ngùng "Đại tẩu, muội phụ huynh."

Tần Miễn sao có thể bắt một tiểu cô nương lao động, vội nói: "Không cần, tro bụi nhiều lắm, đừng để quần áo bị bẩn."

Lôi Xuân Đào nghĩ mình không cầm nổi gậy trúc, cũng không khăng khăng nữa "Vậy sau khi quét bụi xong muội lau bàn ghế."

Lôi Thiết và Lôi Hướng Lễ lại đi lấy những thứ còn lại, Lôi Hướng Trí cầm dao phay gỉ sét đi chặt gậy trúc, phụ quét trần.

Sau khi Lôi Thiết đi chuyến thứ hai về, lại đi mượn một chiếc thang gỗ trong thôn.

Lôi Hướng Lễ, Lôi Hướng Trí và Lôi Xuân Đào đều thầm thấy hổ thẹn, ngượng ngùng không nói gì, chỉ trầm mặc làm việc.

Tần Miễn một lòng muốn mau chóng vào ở, không có hứng tán gẫu.

Quét trần xong, Lôi Thiết bò lên nóc nhà, chỉnh lại mái ngói bị lệch do quét trần, bảo đảm trời mưa sẽ không bị dột nước mưa.

Sau đó mọi người lại quét rác, lau bàn ghế và cửa sổ, bận rộn hơn một canh giờ mới quét tước sạch sẽ phòng ốc, nhìn qua thoải mái hơn nhiều.

Ánh mắt Lôi Hướng Trí dừng ở cửa sổ giấy rách nát đong đưa trong gió "Đại ca, chỗ đệ còn có chút giấy không cần dùng, đệ về lấy để các huynh che cửa sổ."

"Đại ca, đệ và Xuân Đào cũng về." Lôi Hướng Lễ nói.

Lôi Thiết gật đầu.

Tần Miễn có chút bất đắc dĩ. Trước đó nhìn y khôn khéo lắm mà, sao lúc này lại không hiểu đạo lý đối nhân xử thế vậy? Hắn đành phải mở miệng "Cám ơn các ngươi, hôm nay bận rộn giúp cả buổi, giữa trưa e là không kịp, nếu tiện thì tối nay ta và đại ca các ngươi mời các ngươi bữa cơm –" Có tiện hay không chỉ sợ phải hỏi Đỗ thị.

Lôi Hướng Trí vội từ chối "Hiện tại huynh và đại ca khó khăn, không cần mời cơm."

Lôi Thiết: "Đến lúc đó sẽ gọi các ngươi."

Mấy người Lôi Hướng Lễ đành phải đồng ý.

Sau khi tiễn họ đi, Tần Miễn bắt đầu kiểm kê tài sản, một chiếc giường gỗ, một cái bàn thấp, hai rương gỗ, một cây cung, một cái nồi, một chiếc bàn vuông, ba cái ghế và một chậu gỗ. Ngoài ra hầu như không có gì cả. May là có một gian từng được dùng làm phòng bếp, bếp lò vẫn còn, không cần xây lại.

Trời nắng to, bàn ghế lau rửa khô rất nhanh. Hai người chuyển vật dùng vào nhà sắp xếp ngay ngắn. Ba gian phòng, gian nhà chính dùng làm nơi ăn uống và tiếp đãi khách khứa; Một gian phòng bếp cũng là nơi chứa đồ linh tinh, nói cách khác hắn và Lôi Thiết vẫn phải ở chung một gian, thậm chí chung một giường.

Bận rộn xong, Tần Miễn nấu một nồi nước lớn gội đầu tắm rửa, thay quần áo sạch sẽ, lại đổi cho Lôi Thiết tắm. Cách đó không xa là ao nước, hắn thuận tay giặt quần áo cả hai, không có dây phơi đồ, liền phơi lên cây nhỏ trước nhà. Lôi Thiết ở trong nhà sửa lại chiếc ghế hỏng.

"Nhà Lôi Thiết." Trương Đại Xuyên khiêng một bó củi khô đi tới, trên mặt treo nụ cười hào sảng.

"Trương ca, ca đang bận rộn ạ." Tần Miễn chào hỏi.

"Bận rộn gì đâu?" Trương Đại Xuyên dựng bó củi tựa vào tường "Nghe nói các ngươi phân gia, phỏng chừng thiếu nhiều nhứ, mà ta cũng không giúp được gì, bó củi này ta và tẩu tử ngươi mang qua cho các ngươi dùng."

-Hết chương 15-

Chương 16: Tướng công tốt cần chủ động giao ra tài chính và quyền hành

"Vậy sao được? Ca chặt nhiều như vậy cũng không dễ." Tần Miễn vội từ chối. Một bó củi to từng cây đều được chặt nhỏ, hơn nữa có thể thấy đều đã phơi khô, ít nhất đốt được năm sáu ngày. Trương Đại Xuyên này quả thật là người nhiệt tình.

Lôi Thiết nghe tiếng đi ra "Trương ca, đa tạ. Chúng ta có củi rồi."

"Cho các ngươi thì các người cứ nhận đi. Ta đã khiêng tới, chẳng lẽ lại khiêng về sao" Trương Đại Xuyên lau mồ hôi trên trán, cười sang sảng.

Tần Miễn đành phải nhận lấy "Vậy đa tạ Trương ca. Trương ca, vào nhà ngồi chơi một lát nhé. Đúng rồi, sao ca biết chúng ta đã phân gia?"

Trương Đại Xuyên vẫy tay ý bảo không cần vào ngồi "Không chỉ mình ta, người trong thôn đều biết. Đại khái là nghe thím Triệu gia nói."

Lôi Đại Cường và Đỗ thị dù sao cũng là cha mẹ Lôi Thiết, trước mặt Lôi Thiết hắn ta cũng không tiện nói nhiều lời.

"Các ngươi bận rộn, ta về đây, trong ruộng còn có việc."

"Cám ơn Trương ca, Trương ca đi thong thả."

Tiễn vài bước, Tần Miễn quay lại hong khô quần áo.

"Ghế dựa huynh sửa xong chưa? Đồ cần mua thêm nhiều lắm, ngay cả bát đũa ăn cơm cũng không có. Tốt nhất nên sớm đi trấn trên một chuyến."

"Được."

Lôi Thiết nhìn bóng lưng hắn kiễng mũi chân hong khô quần áo trên cây chốc lát, tới bờ ao rửa tay, lấy một xâu chìa khóa từ trong lòng ra, đi vào phòng, mở chiếc rương gỗ nhỏ hơn trong hai cái, từ bên trong cầm ra một túi tiền màu xám, đưa cho Tần Miễn cùng với xâu chìa khóa.

"Tức phụ, ngươi cầm."

Tần Miễn thấy tay hơi nặng, đoán được là tiền bạc, vội đẩy trở lại "Thôi huynh giữ đi. Còn nữa, đừng gọi ta là tức phụ"

Lôi Thiết không cầm, cũng không đáp ứng không gọi 'tức phụ', đi tới cửa, nhàn nhạt nói:"Đi?"

Tần Miễn cầm túi tiền, cảm giác hơi phỏng tay, chẳng hiểu sao tim cũng đập nhanh hơn bình thường. Lôi Thiết không sợ hắn cầm tiền chạy? Là tin tưởng hắn, hay cảm thấy hắn chạy cũng sẽ bị bắt trở lại? Vấn đề này, hắn không muốn nghĩ nhiều. Lúc trước thành thân với Lôi Thiết, người Lôi gia tìm lý chính làm hộ tịch cho hắn, cũng nhập hộ tịch hắn vào Lôi gia, thân phận là 'thê tử' Lôi Thiết. Chưa lo chuyện hộ tịch xong thì hắn không thể rời đi. Hơn nữa hiện tại hắn mới mười bốn tuổi, một mình lang bạt bên ngoài cũng không an toàn, tạm thời lưu lại thôn Thanh Sơn là lựa chọn tốt nhất, nhìn từ phương diện này, thân phận 'thê tử' Lôi Thiết không hẳn không có chỗ tốt. Trong khoảng thời gian này, hắn không thể cứ ăn không trả tiền, hơn nữa cần kiếm thêm tiền dự phòng. Tạm thời cầm số tiền này cũng tốt.

Nghĩ vậy, hắn liền bình thường trở lại.

"Bên trong có bao nhiêu?"

Lôi Thiết: "Hai mươi lượng, còn có chút bạc vụn."

"Muốn mua đất cần bao nhiêu? Xây nhà cần bao nhiêu?"

Lôi Thiết có hỏi tất đáp: "Nền nhà ba gian, mười hai lượng; Xây nhà, hơn một lượng." Nhà này ý chỉ nhà cỏ tranh.

Tần Miễn thầm tính toán, không khỏi cảm khái một câu: Thật nghèo.

"Không vội, trước tiên cần xem xét nên mua những thứ nào."

Lôi Thiết nghe, lại cùng vào phòng.

Nhà bếp cần mua những gì không cần kiểm kê, vì cái gì cũng thiếu. Tần Miễn đi thẳng vào phòng của họ.

Hắn nhìn giường trước, vẫn là chiếc giường kia, trải tấm đệm giường cũ màu xanh đậm, tấm chăn xơ cứng xếp trên cùng "Chăn cần mua một tấm. Tấm cũ xơ cứng thì thay cho đệm giường, được không?" Thật ra hắn muốn mua thêm hai cái chăn, nhưng vấn đề là chỗ cần dùng tiền nhiều lắm, có thể tiết kiệm thì tiết kiệm.

Lôi Thiết gật đầu.

Tần Miễn đi đến trước hai rương gỗ, nhìn Lôi Thiết một cái, thấy y không có ngăn cản bèn tự nhiên mở một cái rương ra, bên trong là quần áo được xếp ngăn nắp. Hắn cầm từng cái lên kiểm kê, Lôi Thiết năm bộ quần áo, ba bộ mỏng mặc vào mùa hè, hai bộ vải dệt hơi dày mặc trong mùa xuân và thu. Ba bộ còn lại nhỏ hơn là của hắn, một bộ cũ, hai bộ mới tinh khác hẳn là may lúc thành thân.

Tần Miễn khép rương này, rồi mở rương gỗ còn lại, không ngờ bên trong trống rỗng. Hắn nhịn không được lắc đầu. Từ từ mà sắm sửa vậy.

Nhìn xung quanh phòng, lại quay đầu nhìn Lôi Thiết, cảm thấy tạm thời để tiền bạc trên người Lôi Thiết an toàn hơn.

"Huynh tạm giữ đi, miễn cho trên chợ gặp phải trộm cắp."

Lôi Thiết theo lời nhận lấy. Hai người ra cửa.

Tần Miễn khoá kỹ cửa, lại nghĩ tới một chuyện "Khóa cửa cũng phải đổi."

"Ngươi quyết định." Lôi Thiết chỉ nói ba chữ.

Trên người không có túi, Tần Miễn đưa chìa khóa cho y.

"Đại ca, đại tẩu!" Lôi Hướng Trí bước nhanh tới, đưa chồng giấy trong tay cho Tần Miễn, mỉm cười "Giấy này để các huynh dán cửa sổ."

Tần Miễn thấy giấy vừa mới vừa trắng, căn bản chưa từng dùng qua, thầm nghĩ lão Ngũ này thật có lòng, chân thành cười cười với đối phương "Ngũ đệ, cám ơn ngươi. Chúng ta đang tính lên trấn trên, không thể mời ngươi vào ngồi chơi."

"Đại tẩu khách khí quá. Các huynh bận rộn, đệ về đây." Lôi Hướng Trí cười đáp, xoay người rời đi.

Tần Miễn cuốn chồng giấy thành ống, nhét vào trong qua đường cửa sổ, cùng Lôi Thiết đến trấn trên. Hai tay hắn trống trơn, Lôi Thiết thì vác trên lưng cái sọt tre lớn. Trong sọt chỉ chứa một túi nước.

"Cái kia... quan hệ của chúng ta với người trong thôn quá mỏng. Trương ca là người không tệ, tối nay chúng ta cũng mời huynh ấy tới ăn cơm nhé." Tần Miễn vừa đi vừa thương lượng với Lôi Thiết, khi không có người khác, hắn không gọi ra hai chữ 'Thiết ca' nổi.

"Nghe lời ngươi." Lôi Thiết không có dị nghị.

Tần Miễn đã quen với tính cách trầm lắng của y, không để ý, nhìn nhìn mặt trời, phỏng chừng sắp mười hai giờ trưa rồi. Trời quá nóng, đường cũng xa, hắn không nói gì nữa, buồn bực nhìn đường.

Dưới ruộng hai bên đường, hạt lúa sắp chín muồi vàng rực rỡ, nặng trịch đè cong thân cây. Trên bờ ruộng thượng, nông dân giàu kinh nghiệm đang quan sát hạt lúa, xác định xem thu gặt lúc nào thích hợp nhất.

Mấy phụ nhân thích chõ mũi vào chuyện người khác thấy Tần Miễn và Lôi Thiết, phát ra tiếng cười ái muội.

Tần Miễn mặt không đổi sắc, tâm nói tốt nhất sau này các người đừng có chuyện cần cầu đến ta..

-Hết chương 16-

———-

Chương 17: Mua

Lần đầu tiên cuốc bộ xa như vậy, bàn chân Tần Miễn đau đến không còn cảm giác, vốn đang mong có thể gặp một chiếc xe cũng đi trấn trên, nhưng thẳng đến khi nhìn thấy bức tường thành màu xám của trấn nhỏ vẫn chưa được như nguyện. Tới gần trấn nhỏ liền náo nhiệt hơn, người người lui tới, có đi bộ, lưng đeo sọt hoặc gánh đòn gánh, bên trong rau dưa, hoa quả, đồ thủ công mỹ nghệ, trông cậy đến trấn trên bán được tiền; Có ngồi xe, xe bò, xe lừa, xe ngựa, ra ra vào vào, người đánh xe thỉnh thoảng thét to vài tiếng, trung khí mười phần. Còn có người vội vàng muốn đến trấn trên bán dê và heo, dê heo liên tục kêu to như đang phân cao thấp.

Tần Miễn sờ sờ bụng. Nếu Lôi Thiết nói chuyện gì cũng nghe hắn, hắn cũng không hỏi, kéo người đi vào một tiệm mì. Kỳ thật hắn muốn ăn cơm trắng hơn, nhưng nghĩ cũng biết cơm trắng quý giá, chỉ có thể nhịn, về sau lại nói.

Hắn tìm bàn trống ngồi xuống, cất giọng nói: "Ông chủ, cho hai chén mì rau."

Lôi Thiết đột ngột mở miệng "Hai chén mì thịt."

"Được!" Nụ cười trên mặt ông chủ càng thêm niềm nở.

Trong lòng Tần Miễn dâng lên một cảm giác khó diễn tả, ngẩng đầu nhìn Lôi Thiết, thấy y há mồm muốn nói, sợ trước mặt công chúng y nói ra câu 'Ngươi là tức phụ ta" bèn giành mở miệng trước, ngữ khí có bất đắc dĩ và chút buồn bực "Ta biết rồi!"

Lôi Thiết nhàn nhạt hỏi: "Biết cái gì?"

Tần Miễn quay đầu không nhìn y, nhìn chằm chằm hỏa kế nấu mì, bình tĩnh nói: "Không có gì."

Trong nồi nóng hôi hổi, hỏa kế trụng mì xong vớt lên cho vào bát, tay kia cầm thìa nhanh nhẹn mà theo thứ tự cho vào bát thịt thái, hành thái và đậu hủ chiên ăn kèm, cuối cùng rưới lên trên một muôi nước canh, tức thì toả ra hương vị thơm lừng.

"Hai vị khách quan, mì đến đây, xin mời dùng."

Tần Miễn nhìn bát mì thịt, yên lặng đếm đếm, sáu miếng. Tự an ủi có chút ít còn hơn không, một đũa gắp hết thịt vào miệng mới ăn đến mì sợi. Một chén mì sợi ăn không đủ no, phỏng chừng Lôi Thiết càng không có cảm giác no. Tiết kiệm tiền không phải là chịu để bụng đói. Hắn dũng cảm hô một tiếng: "Thêm hai chén nữa!" Tư thế kia rất dễ khiến người hiểu lầm hắn là nhà giàu mới nổi.

Khách nhân khác trong tiệm đều cổ quái nhìn hắn một cái, có người còn nói thầm: "La cái gì la, hai bát mì thôi, cũng không phải hai chén canh Bạch Ngọc."

Khoé miệng Lôi Thiết giương lên một độ cong mỏng gần như không thể nhận ra.

Bốn bát mì tổng cộng mười hai văn tiền. Quan trọng nhất là xuyên tới lâu như vậy rốt cuộc lại được nếm vị thịt, dù cho thịt kia vừa dai vừa khô, Tần Miễn vẫn ăn đến thỏa mãn, hắn không thích ăn mì mà ngay cả nước canh cũng húp sạch.

Ăn no xong, Tần Miễn không lập tức đi mua đồ mà dạo khắp trấn trên một vòng, thỉnh thoảng nhìn trái nhìn phải. Lôi Thiết trầm mặc đi theo cạnh hắn, không có một chút không kiên nhẫn, cũng không hỏi gì.

Điều này làm Tần Miễn thầm bội phục đối phương tốt tính, Lôi Thiết không hoài nghi hắn cố ý trêu chọc y sao?

Sự thật dĩ nhiên không phải, tình hình kinh tế eo hẹp, hắn cần nghĩ cách kiếm tiền. Tần Miễn muốn xem có cơ hội kiếm tiền nào đó ở trấn trên hay không.

Đi dạo xong, trong lòng Tần Miễn đã có nắm chắc, lúc này mới đi mua này nọ, trước đến tiệm tạp hoá mua mỡ, muối và nhu yếu phẩm. Trong nhà không có bình đựng mỡ đựng muối, tiệm tạp hoá cũng có bán, hai bình sáu văn tiền, năm cân muối, hai mươi hai văn tiền một cân, hai cân mỡ tổng cộng hai mươi bốn văn tiền.

"Tiêu đen, hoa tiêu mỗi thứ hai lạng."

Vẻ mặt điếm tiểu nhị đầy mê man "Tiêu đen có, hoa tiêu là cái gì?"

Tần Miễn sửng sốt. Chẳng lẽ thế giới này không có hoa tiêu?

"Vậy cho hai lạng tiêu đen, lại thêm một cân xì dầu." Tần Miễn nói xong, nhìn lướt qua tiệm tạp hoá, hàng hoá tiệm này tương đối đầy đủ, lại mua thêm một cái nồi, mười cái đĩa, một tô canh, mười bát cơm và mười đôi đũa.

Chưởng quầy luôn đứng sau quầy, thấy bọn họ mua tương đối nhiều, đi tới, nhiệt tình nói: "Tiểu huynh đệ còn cần gì nữa không? Cứ tùy tiện chọn lựa. Tiệm chúng tôi hầu như thứ gì cũng có."

Tần Miễn nhìn túi gạo và mì bên cạnh, miệng túi mở rộng tiện cho khách hàng thấy rõ thứ bên trong.

Tần Miễn hỏi: "Gạo và bột mì giá cả thế nào?"

Có thể làm hỏa kế cơ bản đều đủ thông minh, lập tức lưu loát báo giá "Bột bắp bốn văn tiền một cân, bột mì sáu văn tiền một cân, bột cao lương một văn tiền một cân, bột gạo ba văn tiền một cân, gạo lức hai văn tiền một cân, gạo trắng mười văn tiền một cân."

Ánh mắt Tần Miễn lưu luyến rời khỏi gạo trắng dừng ở bột mì, đang muốn nói chuyện, Lôi Thiết vẫn luôn trầm mặc gần như khiến người quên mất sự tồn tại của y mở miệng "Mười cân gạo trắng."

Dường như chưởng quầy sợ Tần Miễn đổi ý, lập tức phân phó hoả kế, "Đóng gói."

Tần Miễn không ngăn cản "Lại thêm năm cân bột ngô, hai cân bột mì, năm cân bột cao lương."

Chưởng quầy vui vẻ ra mặt "Có ngay."

Tần Miễn lại chọn một bộ trà cụ, hai cái chén sứ dùng để súc miệng, một thanh dao phay, ba cái khăn mặt, một cuộn kim chỉ, một lọ phấn xà phòng, cùng với mấy thứ linh tinh khác.

-Hết chương 17-

——–

Chương 18: Mua (2)

"Nhiêu đây thôi, tính tiền."

Chưởng quầy cầm bàn tính tính "Tổng cộng là... hai trăm bảy mươi hai văn, xét thấy tiểu huynh đệ chiếu cố bổn tiệm như vậy nên xoá đi hai văn lẻ, còn lại hai trăm bảy mươi văn."

Tần Miễn cười nói: "Chưởng quầy cũng nói chúng tôi chiếu cố tiệm ngài, ngài xem chúng tôi mua một lần nhiều như vậy, không bằng tính chẵn hai trăm năm mươi văn tiền, đến khi chúng tôi ăn hết dầu muối gạo nhất định sẽ quay lại ủng hộ nữa. Ngài nói có đúng không?"

Ánh mắt Lôi Thiết dừng trên người Tần Miễn, thiếu niên càng ngày càng khiến y ngạc nhiên.

Chưởng quầy sửng sốt, bất đắc dĩ cười cười, "Tiểu huynh đệ thật khéo ăn nói. Nhưng chúng ta làm ăn nhỏ, ngươi trả giá như vậy cũng quá nhiều rồi. Vầy đi, ta giảm cho các ngươi thêm năm văn tiền, giảm hơn nữa thì ta lỗ vốn mất."

"Sao có thể chứ?" Tần Miễn nhanh nhẹn nói "Ngài xem tiệm ngài đầy đủ hàng hoá như vầy, khách hàng biết đều sẽ chọn đến quý tiệm mua hàng, đủ thấy làm ăn thịnh vượng cỡ nào. Chờ sau khi ta về thôn lại giúp ngài tuyên truyền, tiền tài càng thêm cuồn cuộn. Bớt đi vài văn tiền liền có thêm nhiều khách quen, là việc có lợi!"

Chưởng quầy nhịn không được cười rộ lên, trong mắt lại bất đắc dĩ "Được rồi, được rồi, ngươi trả hai trăm năm mươi văn tiền là được."

"Đa tạ chưởng quầy." Lúc này Tần Miễn mới vừa lòng, hào sảng ôm quyền với ông ta, ra hiệu Lôi Thiết trả tiền.

Một đống lớn vật dụng, bát đĩa, trà cụ và chén sứ dễ vỡ nên hắn đặt chúng lên gạo và bột, không dễ bị đè bể.

Chưởng quầy đứng bên cạnh âm thầm gật đầu, tiểu huynh đệ này thật thông minh.

May mắn là sọt đủ lớn, có thể chứa được gần như các thứ. Bình mỡ và bình muối thì dùng sợi dây cột quanh miệng bình, Lôi Thiết trực tiếp cầm trong tay.

Khi hai người rời khỏi tiệm, chưởng quầy còn tiễn họ vài bước.

Tần Miễn vươn tay "Ta cầm mỡ và muối cho."

"Không cần." Lôi Thiết tránh đi tay hắn "Về sau ta nhất định sẽ nhiều kiếm tiền, để ngươi muốn mua thứ gì thì mua."

"Khụ khụ khụ!" Tần Miễn giả như không nghe được "Đồ chúng ta cần mua còn nhiều lắm, có cần mướn một chiếc xe hay không? Mướn xe có đắt không?"

"Không biết."

"Mặc kệ. Nên xài thì xài, tiền không phải tiết kiệm mới sinh lời." Tần Miễn có mục tiêu, đi tới tiệm vải. Trước đó đã dạo qua một vòng nên hắn nhớ đường.

Lôi Thiết đi ở phía ngoài hắn, tránh cho hắn vì hết nhìn đông tới nhìn tây bị người va vào.

Đến tiệm vải, sau khi hỏi qua giá các loại vải, Tần Miễn thẳng thắn chọn loại vải giá lợi nhất. Hỏi Lôi Thiết thích màu gì, nhận được hai chữ 'tuỳ tiện', bèn chọn cho mình màu lam và xanh, chọn cho Lôi Thiết màu chàm và đen. Mỗi màu làm một bộ quần áo, vài ngày nữa sẽ đến lấy. Sau đó lại bảo tiệm cắt thêm hai khúc vải màu xám làm màn cửa. Bốn bộ quần áo, hai khúc vải, thêm phí may đồ, tổng cộng hai trăm tám mươi lăm văn tiền.

Tần Miễn gặp người nói tiếng người gặp ma nói tiếng ma, gọi bà chủ tiệm đã ngoài bốn mươi vài tiếng tỷ tỷ, dễ dàng bớt đi mười lăm văn, cũng hơi ngoài ý muốn của hắn.

Lôi Thiết lại không thấy bất ngờ. Tức phụ y nay đã không còn là thiếu niên khúm núm đen đúa gầy teo lúc trước, mấy ngày nghỉ ngơi điều dưỡng có hiệu quả, hơn nữa vẫn luôn rèn luyện thân thể, chẳng những nước da trắng hơn, người khoẻ mạnh hơn, đôi mắt còn sáng ngời có thần, thậm chí mang vài phần linh khí, lại khéo ăn khéo nói, rất khó khiến người không thích.

Trong tiệm vải có bán giày, Tần Miễn mua cho mỗi người hai đôi giày vải, lại hỏi bà chủ mua thêm chút vải vụn, tính về nhà tự may mấy đôi vớ để mang. Nghèo mà.

Rời khỏi tiệm vải, hai người chạy tới chợ rau, rau củ không cần mua, vườn rau của Lôi gia có. Tần Miễn chủ yếu là mua thịt, một vì chiêu đãi khách, hai là vì hắn thèm.

Ánh mắt ông chủ tiệm thịt lợi hại, vừa thấy bộ dáng Tần Miễn và Lôi Thiết liền biết trong hai người Tần Miễn mới là người làm chủ, chủ động tiếp đón "Tiểu huynh đệ, mẻ thịt heo toàn là mới lấy về đấy, cần thứ gì vậy?"

Mắt Tần Miễn lướt qua từng thứ, gan heo, sườn non, thịt ba chỉ, xương heo, thịt nạc và thịt mỡ "Giá cả từng món thế nào vậy ạ?"

"Xương hai văn tiền một cân, gan heo ba văn, thịt nạc mười văn, sườn non mười hai, thịt ba chỉ mười bốn, thịt mỡ mười sáu."

Tần Miễn xét đến cơ thể mình đang trong quá trình phát triển, uống canh xương rất tốt "Hai cân xương heo, một cân thịt nạc, hai cân gan heo, một cân thịt ba chỉ, một cân thịt mỡ."

Lôi Thiết: "Có thể mua nhiều thịt mỡ hơn một chút."

Tần Miễn sửng sốt "Huynh thích ăn thịt mỡ?"

Lôi Thiết lắc đầu.

Tần Miễn khó hiểu, qua một lát mới phản ứng được, không phải Lôi Thiết cho rằng thứ càng đắt thì càng bổ chứ? Hắn cười cười nhìn Lôi Thiết, nói với ông chủ quầy thịt: "Thêm hai cân thịt mỡ."

"Không thành vấn đề!" Lão bản cầm dao thuần thục chặt thịt, lần lượt để lên cân.

"Tiểu huynh đệ nhìn chuẩn đó. Xương heo, hai cân mốt, tính ngươi hai cân; Thịt nạc một cân đúng; Gan heo hai cân hai, cũng coi như hai cân; Thịt ba chỉ một cân, chuẩn boong; Thịt mỡ, ba cân mốt, tính ba cân. Tổng cộng tám mươi hai văn tiền, tính ngươi tám mươi." Chủ tiệm dùng cỏ rơm buộc xương và thịt lại với nhau đưa cho Tần Miễn.

"Ông chủ thật hào phóng." Tần Miễn khen một câu, chờ Lôi Thiết trả tiền.

Lôi Thiết giơ hai tay đều đang bận xách đồ, ra hiệu tiền ở trước ngực.

Tần Miễn im lặng nhấc mí mắt liếc y, cầm lấy lọ muối bên tay phải, như cười như không nhìn y, học y không nói một lời.

Lôi Thiết giống như không có việc gì lấy tiền túi ra đưa cho hắn.

Tần Miễn đếm tám mươi văn tiền đưa cho ông chủ, trả lọ muối lại cho Lôi Thiết.

Kế đó đi mua hai thứ thể tích lớn — lu nước và chăn bông. Chăn bông mất một trăm hai mươi văn tiền, không trả giá được đồng nào. Nhưng chăn bông này nặng mười cân, dày vô cùng, tiêu tiền cũng đáng giá.

Đầu trấn có một mảnh đất trống, đủ loại xe, xe bò, xe lừa và xe ngựa đang đậu. Đây là nơi cho thuê xe.

Lúc hai người đến đây, trời đã không còn sớm.

Tần Miễn hỏi đi thôn Thanh Sơn bao nhiêu tiền, ông cụ đánh xe bò nói một người hai văn tiền, nếu mang theo đồ vật chiếm nhiều diện tích phải trả thêm tiền của một chỗ.

Lần này Tần Miễn không mặc cả với ông, hai người lên xe, dẹp đường hồi phủ.

Trên đường từ trấn Lưu Thuỷ đến thôn Thanh Sơn, hai phụ nhân ước chừng ba mươi tuổi vừa vội đi vừa tán chuyện. Hai người này, một tên Chu Thúy Hoa, một tên Phương Hồng Liễu, hôm nay kết bạn lên trấn trên để bán đế lót giày và dây cát tường họ có, tình cờ gặp được tửu lâu khai trương biểu diễn múa lân, đứng xem náo nhiệt nên mới về trễ.

Nghe tiếng bánh xe vang lên đằng sau, hai người nhanh chóng vẫy tay.

"Đánh xe, thuận đường chở với!" Chu Thúy Hoa nói xong mới nhìn rõ người ngồi trên xe là Tần Miễn và Lôi Thiết, động tác ngoắc tay chậm lại.

Phương Hồng Liễu không để ý, vẫn phất tay "Dừng dừng."

Ông cụ nói: "Đi thôn Thanh Sơn? Một người hai văn tiền."

"Hai văn?" Chu Thúy Hoa khẽ nhướng mày, "Từ trấn trên đến thôn chúng ta là hai văn tiền, đến đây đã đi nửa đường mà cũng hai văn?"

Phương Hồng Liễu phối hợp "Phải, kiếm tiền muốn điên rồi sao?"

Ông cụ vung roi điều khiển xe bò đi tiếp, nhàn nhạt nói: "Chưa được nửa đường. Có ngồi hay không?"

Chu Thúy Hoa và Phương Hồng Liễu bất đắc dĩ.

"Ngồi ngồi."

Nếu không phải hôm nay bán trứng gà được chút tiền, lại đứng lâu xem náo nhiệt nên trễ giờ, hai người sẽ không nỡ bỏ số tiền này.

Lúc này ông cụ mới dừng xe lại để hai người đi lên.

"Ngồi vững." Ông cụ thét to một tiếng, con bò vàng không nhanh không chậm cất bước.

Chu Thúy Hoa chọc chọc cánh tay Phương Hồng Liễu, ý bảo nàng nhìn ra sau, nhỏ giọng nói: "Xem họ mua nhiều đồ như vậy là thật tính chung sống với nhau à? Việc này thấy thế nào cũng không hợp lễ."

Phương Hồng Liễu kề sát vào nàng "Ngươi nói nhỏ chút. Ta thấy Tần Miễn kia là người tâm kế, hắn là do Lôi gia nhặt về, trên người chẳng có xu nào, không có chỗ dựa, không bám Lôi Thiết chẳng lẽ chịu chết đói?"

Nhờ uống nước linh tuyền nên năm giác quan của Tần Miễn rất nhạy bén, vốn đang nhìn phong cảnh, nghe vậy quay đầu lại. Tại Lôi gia, hắn không tranh luận với Đỗ thị ngoài không muốn rước phiền, còn có một nguyên nhân là hắn không thích so đo với nữ nhân, nhưng giờ hắn không tính im lặng mãi. Nếu không, người khác còn không coi hắn là quả hồng mềm à?

"Vị đại thẩm này, ngươi quan tâm chuyện nhà hai chúng ta như vậy không tốt lắm đâu? Cũng là chúng tôi biết lễ nghĩa, nếu như bị người không biết cấp bậc lễ nghĩa nghe được, không chừng sẽ nghĩ ngươi có ý đồ đen tối gì đó." Tần Miễn ra vẻ khuyên giải với giọng điệu quan tâm.

Phương Hồng Liễu sửng sốt, lập tức giận dữ quay đầu "Tiểu tử thối, nói cái gì?"

"Ta đâu có thối, nhưng hình như ngửi được một mùi hôi miệng thì phải." Ngón tay Tần Miễn như có như không chỉ vào miệng nàng.

"Ngươi!" Phương Hồng Liễu xoay người, nâng tay lên.

Một thanh dao phay bóng loáng bỗng xen giữa hai người.

"Tức phụ, dao phay này có vẻ không bén mấy." Lôi Thiết.

Tần Miễn suýt nữa cười ra tiếng, Lôi Thiết rất có năng lực nha "Nói bậy. Dao mới sao không bén được? Cắt đầu khẳng định ngọt như xắt đậu hủ."

Phương Hồng Liễu giật mình, tay như bị điện giật buông xuống, người cũng xoay về, lưng cứng còng.

Chu Thúy Hoa cũng giật mình nhìn Tần Miễn, thấy hắn thản nhiên nhìn lại, vội vàng xoay người, tim đập thình thịch.

Dọa chết các người. Tần Miễn cười thầm, lười biếng dựa lưng vào cái sọt phía sau. Tối nay sẽ được ăn thịt, tâm tình hắn tốt lắm, khúc nhạc đệm này không gây chút ảnh hưởng nào.

Ông cụ đánh xe dường như không nghe thấy gì, xe bò không nhanh không chậm đi về phía trước, bỏ hai bên dãy Thanh Sơn lại phía sau.

Phương Hồng Liễu, Chu Thúy Hoa không nói chuyện với nhau nữa. Xe bò vừa đến cửa thôn, hai người liền khẩn cấp nhảy xuống, bỏ lại bốn văn tiền, đi nhanh như bỏ trốn.

Tần Miễn khách khí mở miệng: "Lão bá, đồ đạc của chúng ta không ít, có thể phiền người đưa chúng ta đến cửa nhà không? Nhà chúng ta ở phía trước không xa."

"Có thể."

Xe bò rẽ vào con đường, chạy thẳng đến cửa nhà.

Hai người chuyển đồ đạc xuống, trả tiền, nói cảm tạ.

Ông cụ đánh xe rời đi.

-Hết chương 18-

Chương 19: Bận rộn một ngày

Lôi Thiết ném túi tiền cho Tần Miễn, mở cửa, vác cái lu to vào nhà.

Tần Miễn cười cười, cầm tiền túi vào phòng, vẫn là cất trong rương gỗ, dùng ổ khoá mới khoá kỹ, chìa khóa đặt dưới đệm giường trước rồi mới xuyên vào sợi dây, mang theo trong người.

"Tức phụ, ta đi gánh nước."

Kháng nghị với xưng hô này không có hiệu quả, Tần Miễn cũng không tốn hơi đấu võ mồm với y nữa, gật đầu "Được."

Sau khi Lôi Thiết gánh hai thùng nước đi khỏi, Tần Miễn lấy bột, gạo, bát đĩa ra, nấu nước sôi tráng lu nước vài lần, lại dùng nước sôi rửa bát đĩa, bộ trà cụ để khử trùng. Không có tủ bát, hắn chuyển bàn thấp trong phòng mình qua đây, bày bát đĩa lên bàn. Bột và gạo tạm thời để trong phòng họ, buổi tối thuận tiện trông coi tránh bị lũ chuột ăn vụng .

Sau đó Tần Miễn trộn chút bột mì với nước để làm hồ dán, nhặt giấy trắng trên đất lên dán cửa sổ.

Sau khi Lôi Thiết đong đầy lu nước, không nói tiếng nào, đi tới hỗ trợ.

"Mình ta làm được rồi" Tần Miễn nhìn nhìn sắc trời "Thời gian không sớm, huynh đến Trương gia mời Trương ca trước, để Trương tẩu không cần nấu phần cơm cho Trương ca."

Nghĩ nghĩ, hắn nhìn Lôi Thiết, giải thích một chút, nếu hai người ở chung với nhau thì nên tránh những hiểu lầm không đáng có "Không phải ta không muốn mời Trương tẩu và con của họ, nhưng Trương ca và Trương tẩu nhất định không muốn để hài tử họ biết hai nam nhân chúng ta chung sống với nhau, tuỳ tiện mời không chừng sẽ khiến họ khó xử. Để sau này hai nhà thân hơn hãy tính."

"Ta biết." Lôi Thiết ấn bờ vai hắn.

Tần Miễn yên tâm, tiếp tục phân việc cho y "Tiện thể huynh cầm theo giỏ rau đến vườn hái chút rau củ như cà tím, khổ qua chẳng hạn, ớt thì hái nhiều chút, rau xanh huynh xem loại nào được thì hái, tốt nhất mang thêm vài củ khoai tây về nữa. Có hành thì đừng quên hái một ít. Trứng gà... Quên mất, nhất định người trong thôn đều trữ trứng cho vụ mùa, có trả tiền cũng chưa chắc mua được. Á, quên mua rượu!" Hắn ảo não vỗ trán.

"Trong thôn có xưởng rượu, yên tâm." Lôi Thiết gật đầu đi.

Tần Miễn thấy y đã đi xa, nhanh chóng lấy từ trong không gian ra một bát nước linh tuyền đổ vào lu nước, rồi tiếp tục bận rộn.

Sau khi dán giấy lên hết cửa sổ trong nhà, với hai cửa sổ trong phòng ngủ, hắn đóng hai cây đinh ở phía trên hai bên mỗi cửa sổ, giữa buộc sợi dây nhỏ, rồi máng hai khúc vải lên, khâu thêm mấy mũi kim để tránh bị rơi, thế là thành tấm màn trượt mở được. Không tính đẹp mắt, nhưng thực dụng.

"Tức phụ, ta đã về."

Tần Miễn đang vo gạo, thiếu chút nữa đã đổ nước vo gạo xuống chân. Về thì về, có cần thiết báo cáo không? Có cần thiết thêm từ 'tức phụ' không? Có cần thiết hô lớn vậy không hả?

Lôi Thiết đặt vò rượu lên bàn, lại đặt giỏ rau bên cạnh Tần Miễn, "Giang đại gia cách vách cho mười quả trứng gà."

Tần Miễn cảm khái: "Giang đại gia thật có lòng." Người đối tốt với họ, hắn đều ghi tạc vào lòng, về sau lại trả nhân tình.

Hắn vẫy vẫy nước dính lên tay, bới cái giỏ đựng rau, buồn cười nhìn Lôi Thiết. Đúng là đương gia xa nhà bếp. Trong giỏ rau ngoài trứng gà, có mấy quả cà tím, mấy trái khổ qua, một nhúm hành, một ít ớt xanh, ba củ khoai tây to, một nắm ngải cứu và một nắm hẹ. Chủng loại không ít, nhưng nhúm hẹ chỉ xào được một đĩa nhỏ; ngải cứu nhìn thì nhiều nhưng khi nấu chín ăn hai ba ngụm liền hết. Tối nay nhiều đại nam nhân cùng ăn, bấy nhiêu đây không đủ được. Cũng may trong không gian có hẹ và ngải cứu, thừa dịp Lôi Thiết không chú ý tăng thêm một chút cũng được.

Lôi Thiết nhìn giỏ đựng rau "Sao vậy?"

"Không có gì." Tần Miễn cười nói.

Lôi Thiết cảm thấy hắn không nói thật, cũng không truy vấn "Ghế không đủ, ta ra sau núi chặt vài cọc gỗ."

"Đi đi, chỗ này không cần huynh hỗ trợ."

Tần Miễn bắc nồi cơm trước, sau khi rửa sạch gan heo, xắt thành lát, ngâm trong nước giữ tươi. Tuy gan heo giàu dinh dưỡng, hơn nữa giữ tươi mới ngon miệng, nhưng trước khi ăn nhất định phải khử độc, vì gan là cơ quan chủ yếu giải độc trong cơ thể heo, có thể còn chứa nhiều chất độc. Sau khi rửa sạch, tốt nhất cắt thành lát ngâm nước ít nhất hai giờ để loại bỏ máu dư. Nhưng hôm nay cần dùng vội, chỉ có thể ngâm trước nấu sau cùng, lúc nấu xào lâu thêm một chút là được.

Bởi vì không có bột làm mềm thịt hay tinh bột, Tần Miễn dùng trứng gà để làm mềm thịt, cho lòng trắng trứng vào chỗ thịt đã được xắt mỏng ướp trong chốc lát. Hôm nay là để mình hưởng dụng và đãi khách, chứ trước khi tình hình kinh tế đỡ hơn thì không thể xa xỉ như vầy nữa. Lúc ở trấn trên hắn có hỏi qua, một trứng gà giá một văn tiền, cũng không rẻ.

Kế đó Tần Miễn lại rửa xương heo và thịt mỡ, cũng sơ chế trước.

Lôi Thiết ôm mấy khúc gỗ về, Tần Miễn chỉ huy y lặt rau, hắn bắt đầu nấu nướng.

Lúc chỉ còn hai món cuối cùng, Tần Miễn mới nói Lôi Thiết đi mời người.

Lúc Trương ca, Lôi Hướng Nghĩa, Lôi Hướng Lễ, Lôi Hướng Trí, Lôi Xuân Đào đi cùng Lôi Thiết đến nhà đã là chạng vạng hơn sáu giờ, trời chiều nhuộm không trung phía tây thành một vùng màu da cam.

Ngửi được mùi thơm mê người, bước chân cả đám người không tự chủ bước nhanh hơn, đột nhiên nhận ra mình thất thố, vội vàng kiềm chế, cùng Lôi Thiết không nhanh không chậm đi về phía trước.

Vậy nên cả bọn không phát hiện, bước đi của Lôi Thiết cũng mau hơn bình thường.

"Đại ca, từ xa mà đã ngửi được hương thơm. Xem ra đại tẩu chẳng những biết làm cơm, mà tay nghề còn rất tốt." Lôi Hướng Lễ cười nói.

Trương Đại Xuyên cũng gật đầu, cười ha ha "Hôm nay chúng ta có lộc ăn rồi."

Vào tới nhà, mùi thơm càng đậm. Canh xương heo hầm khoai tây, thịt heo xào ớt xanh, thịt mỡ nấu cà tím, thịt xào rau củ đơn giản, khổ qua tráng trứng, ngải cứu xào và rau hẹ xào đã bưng lên bàn ăn nhà chính, sắc hương vị có đủ.

Lôi Thiết ngoài ý muốn, nhưng rất nhanh bình tĩnh lại.

Mấy huynh muội Lôi Hướng Nghĩa cùng Trương Đại Xuyên nhìn thức ăn trên bàn, đều sửng sốt, trong lòng đồng thời cảm thán một câu: Nhà Lôi Thiết/Đại tẩu đãi khách quá hào phóng. Kỳ thật Tần Miễn có chừa lại. Thịt nạc chừa một nửa, thịt mỡ nhiều mỡ, nấu với cà tím chỉ có bảy tám miếng thịt mỡ nhưng hương vị tuyệt đối không kém. Thịt mỡ còn lại đều bị hắn nấu thành mỡ heo.

Mấy huynh muội Lôi Hướng Nghĩa nhịn không được nuốt nước miếng. Đỗ thị đối tốt với họ hơn với bọn Lôi Thiết, nhưng tổng thể mà nói vẫn là người keo kiệt, cả nhà quanh năm suốt tháng ăn không được mấy bữa thịt, xào rau thì tiếc cho nhiều mỡ. Bàn thức ăn Tần Miễn làm hôm nay đối với họ mà nói có thể so với bàn tiệc trong đám hỏi rồi.

"Nhị ca và nhị tẩu mà biết nhất định hối hận muốn chết." Lôi Xuân Đào cười hì hì nói nhỏ bên tai Lôi Hướng Lễ.

Lúc bọn họ đi ra ngoài, Lôi Hướng Nhân và Triệu thị đều ngầm chế nhạo Lôi Thiết, Tần Miễn. Lôi Hướng Lễ tưởng tượng vẻ mặt họ nếu biết đại tẩu cho họ ăn đồ ngon, cũng nhịn không được cười rộ lên.

Tần Miễn bưng một một nồi gan heo xào ớt xanh đi ra, cười tiếp đón "Mau ngồi đi."

"Đại tẩu." Mấy huynh muội Lôi Hướng Nghĩa cùng mở miệng.

"Nhà Lôi Thiết, quấy rầy rồi." Trương Đại Xuyên cũng nói.

"Đều ngồi đi." Tần Miễn buông đồ ăn xuống "Không có người ngoài, mọi người không cần khách khí."

Mấy người nói cảm ơn, ngồi xuống.

Lôi Thiết mở vò rượu rót rượu cho các nam nhân, không có ly rượu, trực tiếp dùng bát.

Lôi Thiết rót rượu cho đám Trương Đại Xuyên, lúc tính rót cho Tần Miễn thì bị Tần Miễn ngăn lại. Hắn muốn chừa bụng ăn thịt.

"Ta không uống, các ngươi uống đi, nhất định phải tận hứng."

Trên bàn chỉ có Lôi Xuân Đào là nữ tử, nhưng vì trên bàn hầu như đều là huynh trưởng nàng nên không cần quá để ý nam nữ hữu biệt gì gì, bên trái nàng là Lôi Hướng Lễ, bên phải là Lôi Hướng Trí.

Tần Miễn sợ Lôi Xuân Đào ngại "Tiểu muội, ngươi ăn chút đồ ăn trước hay là ăn cơm luôn? Nhà đại ca ngươi cũng giống như nhà ngươi vậy, đừng khách khí."

Lôi Xuân Đào vội nói: "Đại tẩu, không cần cố ý tiếp đón muội, muội sẽ không khách khí với mọi người đâu. Tay nghề đại tẩu tốt như vậy, muội ăn đồ ăn trước, lát nữa sẽ tự xới cơm."

Tần Miễn thấy nàng thoải mái tự nhiên, gật đầu, không nói gì nữa.

Mấy người Trương Đại Xuyên cũng bắt đầu ăn, khen không dứt lời trước tay nghề của Tần Miễn, cảm thấy ngay cả xương heo khoai tây cũng mềm mại thơm ngon, khiến người ăn hận không thể nuốt luôn đầu lưỡi.

"Quá khen, các ngươi đừng chỉ uống rượu, ăn đồ ăn nhiều vào." Tần Miễn cười ha ha, đáp qua loa vài câu, giả bộ ngại ngùng, thỉnh thoảng lại gắp thức ăn.

Lôi Thiết ít nói, nhưng Trương Đại Xuyên, Lôi Hướng Lễ và Lôi Hướng Trí đều biết ăn nói, không khí trên bàn rượu tương đối sôi động.

Ăn một bữa cơm, chủ khách tẫn hoan, trừ đĩa ngải cứu xào, rau hẹ xào dư lại một chút, các đĩa thức ăn khác đều hết sạch sẽ.

Trương Đại Xuyên, Lôi Hướng Nghĩa và Lôi Hướng Lễ đều uống say khướt, nhưng không tới mức đi không được. Lôi Thiết, Lôi Hướng Trí chỉ uống một chút.

Tần Miễn nói Lôi Thiết đưa họ về, cả bọn từ chối, nói nói cười cười đi xa.

Trời đã tối đen, nhưng ánh trăng treo cao sáng tỏ, không cần lo họ không nhìn thấy đường.

Nhà Trương Đại Xuyên ở đầu bên kia thôn, nửa đường thì tách ra với mấy huynh muội Lôi gia.

Lôi Xuân Đào hừ nhẹ một tiếng "Muội dám nói nhất định nhị tẩu vẫn chưa ngủ, chờ chúng ta về để cười nhạo. Chút nữa muội sẽ kể cho tẩu ấy chúng ta được ăn những món ngon gì, đảm bảo tẩu ấy cả đêm nay lăn qua lộn lại ngủ không được!" Nói rồi nhịn không được cười rộ lên.

Lôi Hướng Trí bỗng mở miệng "Tam ca, tứ ca, tiểu muội, ta thấy đừng nói thì hơn."

"Tại sao?" Ba người Lôi Hướng Nghĩa đều khó hiểu.

Lôi Hướng Trí thở dài "Vất vả lắm đại ca và đại tẩu mới được yên bình, hãy để cho họ thanh tĩnh một chút."

Ba người Lôi Hướng Nghĩa nghĩ đến tính cách e sợ thiên hạ bất loạn của nương mình và nhị tẩu, không hẹn mà cùng gật đầu.

"Ừ, sẽ không nói ra."

-Hết chương 19-

———-

Chương 20: Vụ thu

Tần Miễn rửa bát xong, sắp xếp vật dụng về đúng chỗ, ra khỏi phòng bếp thì thấy Lôi Thiết ngồi trên bàn một tay chống trán, đầu rũ xuống, hai mắt nhắm lại, mùi rượu trên người theo gió tản ra.

Hắn cầm thanh muối ra ngoài nhà, ngồi xổm xuống đất, vừa súc miệng vừa cảm thụ tĩnh lặng xung quanh, trong lòng bình thản. Chuyển ra ngoài là một khởi đầu tốt.

Kế đó hắn vào phòng lấy quần áo sạch sẽ, lại đổ nước ấm vào thùng tắm. Không có phòng tắm, đành phải nhấc thùng tắm ra ngoài, cởi quần áo đi vào, thoải mái tới rên rỉ ra tiếng, vừa nãy hắn lén cho ít nước linh tuyền vào nên giờ ngâm mình đặc biệt dễ chịu, nỗi vất vả cuốc bộ cả buổi không đáng nhắc tới nữa.

Lôi Thiết mở mắt ra, nghe tiếng nước bên ngoài, hai mắt mông lung, không biết đang nghĩ gì.

Tắm rửa xong, Tần Miễn toàn thân nhẹ nhàng khoan khoái, lười biếng duỗi lưng, nước trên người văng tứ tung, "Ta đi ngủ trước. Trong nồi còn nước ấm đó, chắc là đủ cho huynh dùng."

"Ừ. Hôm nay đi ngang qua ruộng lúa, lúa nước có thể gặt rồi." Lôi Thiết.

Thấy Lôi Thiết vẫn còn rất tỉnh táo, Tần Miễn nói ra suy nghĩ của mình "Ta cảm thấy nên mua đất nền trước, vậy là có thể vây ra một khối đất gần đó để trồng rau, nếu không hai tháng sau chúng ta phải mất tiền mua rau củ"

Lôi Thiết đang chuẩn bị đi vào bếp, xoay người "Sáng mai liền đi."

Tần Miễn không hỏi y tính mua đất ở vị trí nào, gật đầu, vào phòng.

Lôi Thiết nhìn hai chén súc miệng đặt song song trong phòng bếp, đứng đó một lúc lâu, rồi cầm cái không dính nước đi súc miệng.

Vệ sinh sạch sẽ xong, y cài then cửa lại, thổi đèn, trở vào phòng, Tần Miễn nhắm hai mắt, quy củ nằm ở một bên, gần sát mép giường. Y không để ý, vén chăn lên, nằm nghiêng đối mặt với Tần Miễn. Bởi vì y biết, chờ tiểu tử kia ngủ say nhất định sẽ tự động chui vào ngực y.

Tần Miễn ngủ rất ngon, một đêm không mộng, thẳng đến khi tự nhiên tỉnh. Ngoài cửa sổ sáng trưng, ánh mặt trời vô thanh vô tức lọt xuyên qua khe hở bức màn.

Bên ngoài truyền tới tiếng mài dao soàn soạt, Lôi Thiết không biết thức dậy từ lúc nào, đang ngồi trước khối đá mài chuyên tâm mài lưỡi liềm.

Ánh nắng chiếu xuống tóc hắt ra một vùng bóng mờ trên trán y, khiến các đường nét góc cạnh khuôn mặt y nhu hoà hơn vài phần. Tần Miễn nhìn ngây người vài giây mới hồi thần.

"Ngại quá, ta dậy trễ. Ta đi làm cơm sáng ngay." Tần Miễn hơi hổ thẹn, cào cào mái đầu bù xù, ho nhẹ một tiếng giảm bớt xấu hổ.

Lôi Thiết nhìn hắn một cái, lắc đầu, tiếp tục mài dao "Ta ra ruộng trước."

Tần Miễn vốn muốn hỏi chuyện đất nền một chút, nhưng nghĩ gặt lúa quan trọng hơn, bèn nuốt vấn đề trở lại vào bụng "Ta sẽ nhanh chóng đưa cơm cho huynh. Đúng rồi, sao chỉ có một cái liềm?"

"Mình ta đủ rồi." Lôi Thiết đứng lên.

Tần Miễn còn có việc khác phải làm, nghĩ hắn và Lôi Thiết chỉ có một mẫu ruộng lúa, với sức lực Lôi Thiết chưa đến một ngày liền làm xong, nên không kiên trì muốn hỗ trợ nữa, nhìn mặt trời, phỏng chừng sắp chín giờ, vội bước nhanh tới phòng bếp đốt lò, dùng bột mì pha với nước thành hỗn hợp sền sệt, thêm hành thái, muối, thịt băm và trứng gà, trộn đều rồi nhanh chóng rán thành những chiếc bánh thịt hành thái thơm ngào ngạt, giữ lại ba cái để ăn, còn lại bảy chiếc cho vào bát, đậy nắp lên bỏ vào giỏ nhỏ. Nghĩ nghĩ, hắn lại tìm một chiếc bình sạch sẽ, đổ nước nóng để nguội vào, khóa cửa nhà, đi đưa cơm cho Lôi Thiết, trong tay còn cầm một cái bánh vừa đi vừa ăn.

Trời trong, ánh nắng gay gắt. Trong ruộng lúa rực rỡ sắc vàng khắp nơi đều là nông dân khom lưng gặt lúa. Theo động tác vung liềm nhanh chóng và thuần thục của họ, một nắm lúa rơi xuống, rất nhanh chồng chất thành đống cao. Mùa thu hoạch sợ nhất là trời mưa, mọi người tranh thủ từng phút từng giây, không rảnh nói chuyện phiếm. Chỉ có vài mẫu lúa nước chín muồi muộn hơn, nhìn từ đằng xa, từng mảng vàng óng tựa như những tấm thảm lông.

Người dưới ruộng nghe thấy tiếng động bên bờ, ngẩng đầu lên nhìn, Tần Miễn đều cười lễ phép với họ, lại gật gật đầu. Thái độ tốt, sẽ cười lại với hắn; Thái độ không tốt thì nhanh chóng cúi đầu.

Tần Miễn không để trong lòng, rất nhanh liền đến ruộng lúa 'nhà mình', thấy lúa nước trong một mẫu này đã bị cắt một phần năm, vô cùng bất ngờ.

Lôi Thiết đang khom lưng bận rộn, vung liềm lên, lại cắt một bó lúa nước to, tùy tiện liếc mắt nhìn ra sau, thấy là Tần Miễn, vẻ lãnh đạm trong con ngươi rút đi mấy phần.

Tần Miễn ngoắc "Thiết ca, ăn cơm trước."

Trong ruộng lúa bên cạnh, một lão giả ngoài năm mươi dẫn theo hai tráng hán trẻ tuổi đang gặt gấp lúa nước. Thấy Tần Miễn, lão giả híp mắt cười vài tiếng "Nhà Lôi Thiết, mang cho Lôi Thiết đồ ăn ngon à?"

Lúc này Tần Miễn mới nhận ra người nọ là lý chính, có chút kinh hỉ. Ở nông thôn cổ đại, có thể nói lý chính chính là quan phụ mẫu của thôn dân, lập quan hệ tốt với lý chính có thể giảm bớt rất nhiều phiền phức. Lôi Đại Cường và Đỗ thị hồ đồ hay là ngu ngốc vậy? Đem mẫu ruộng cạnh ruộng lý chính phân cho họ, thật đúng là chuyện tốt ngoài ý muốn.

Hắn bước nhanh qua "Lý chính thúc đang bận rộn ạ? Không ngờ ruộng của hai nhà lại liền nhau, thật là khéo, về sau thể nào cũng phải phiền lý chính thúc chiếu cố nhiều. Ta làm ít bánh thịt hành thái, lý chính thúc và hai vị đại ca không chê thì nếm thử một chút nhé?"

Lý chính vội từ chối "Sao có thể không biết xấu hổ như vậy? Không cần không cần."

Hai nhi tử ông đã ngửi được mùi thơm, nhịn không được nghía vào trong rổ vài lần.

Tần Miễn nháy mắt với Lôi Thiết.

Lôi Thiết cầm lấy rổ, bưng bát ra, tự cầm ra ba chiếc bánh đưa cho lý chính "Lý chính thúc nếm thử, của nhà làm, không đáng giá gì."

Lý chính đành phải nâng tay cọ cọ lên quần áo, nhận lấy bánh thịt, cầm hai chiếc đưa cho hai nhi tử rồi cắn một ngụm, trứng thơm lâu, thịt đậm đà, phối cùng nhau lại càng tuyệt, liên tục gật đầu "Ăn ngon. Tay nghề nhà Lôi Thiết thật tốt."

-Hết chương 20-

———-

Chương 21: Thùng vàng đầu tiên – Máy cán mì cầm tay (1)

"Lý chính thúc quá khen." Tần Miễn nhìn thoáng qua ruộng lúa nhà lý chính, khen "Thúc không hổ là người làm ruộng lão luyện, nhìn bông lúa căng tròn chắc nịch, năm nay nhất định bội thu." Kỳ thật lời này là nghĩ một đằng nói một nẻo, lúa nước này kém hơn lúa hắn thấy kiếp trước.

"Ha ha ha..." Lý chính cười ha hả, trong lòng cũng hiểu Tần Miễn là lựa lời hay để nói, nhưng lời hay phác thực, người nghe trong lòng thoải mái "Đâu có đâu có, nhà các ngươi cũng không tồi."

Tần Miễn khiêm tốn hai câu, rồi không cùng lý chính nói gì nữa, cái gọi"thượng cản đích bất thị mãi mại(1)" cũng là chân lý trong kết giao với người trên cơ, nói lời hay quá mức sẽ có vẻ dối trá.

Lôi Thiết ăn bánh thịt hành thái, chờ họ nói xong mới hỏi: "Ngươi ăn chưa?"

Tần Miễn nói: "Chưa. Ta về đây, giữa trưa lại đưa cơm cho huynh."

"Đưa đến sân phơi lúa." Lôi Thiết thoáng thấy Lôi Hướng Nhân sải bước về phía này, nhét rổ vào trong lòng Tần Miễn "Trở về."

Tần Miễn cũng nhìn thấy Lôi Hướng Nhân, cầm rổ rồi đi ngay. Hắn không có hảo cảm với Lôi Hướng Nhân, có thể không tiếp xúc với gã thì sẽ không tiếp xúc, Lôi Thiết là đại ca ruột của Lôi Hướng Nhân, phải uỷ khuất y đối phó rồi.

Đi vài bước, hắn quay đầu nở nụ cười đồng cảm với Lôi Thiết.

Lôi Thiết không hiểu, khẽ nâng cằm với hắn.

Tần Miễn đoán là y muốn giục mình đi mau, cười cười, bước chân nhanh hơn, thảnh thơi về nhà.

Lý chính thu hết tình hình bên này vào mắt, âm thầm lắc đầu, hai ba ngụm ăn hết cái bánh thịt, tiếp tục cắt lúa nước.

"Đại ca, cha bảo ta gọi ngươi tới phụ gặt lúa nước."

"Lúa nước nhà ta còn chưa gặt xong."

"Vậy ngươi gặt xong mẫu này rồi qua đó."

"Không đi, lát nữa còn phải xay lúa."

......

Tần Miễn đi xa vẫn còn loáng thoáng nghe được giọng điệu bắt buộc của Lôi Hướng Nhân cùng câu trả lời thờ ơ của Lôi Thiết, im lặng cười to, thầm khen ngợi Lôi Thiết một câu: Làm tốt lắm!

Về nhà, hắn lấp đầy bụng xong, đầu tiên giặt sạch quần áo cho hai người, lúc này mới phát hiện có một sào trúc xanh biếc bắc ngang giữa hai cây trúc trước nhà, vị trí cao ngang người, hai đầu dùng sợi vải cột chặt.

Đây nhất định là 'cây phơi đồ' Lôi Thiết làm ra.

Khoé miệng Tần Miễn không tự chủ cong lên, phơi quần áo xong, trở lại phòng bắt đầu 'kế hoạch kiếm thùng vàng đầu tiên' của hắn.

Kiếp trước hắn am hiểu nhất hai chuyện, một là làm ruộng, hai là mỹ thực. Tại thời cổ đại lạc hậu thế này, kiếm ăn trong đất vất vả lại không kiếm được món hời lớn, hắn chỉ có thể bắt tay với mỹ thực.

Bởi vì thời gian gấp gáp, hôm qua ở trấn trên hắn chỉ đi dạo sơ sơ liền phát hiện cơ hội làm ăn thứ nhất – máy cán mì cầm tay. Hắn đã đếm thử, trấn trên có hơn hai mươi tiệm bán mì, sợi mì họ làm đều cùng một quy cách: đầu tiên nhào bột rồi dùng chày cán bột cán mỏng cục bột, cắt thành từng sợi mì dài mỏng nhờ vào độ thuần thục của đao công. Như vậy không chỉ mệt còn phí sức. Hắn tin nếu làm ra máy cán mì cầm tay, khẳng định có thể bán ra ngoài.

Tần Miễn tìm được giấy hôm qua dán cửa sổ còn dư, lấy bút máy trong không gian ra, dựa vào ký ức vẽ ra các bộ phận của máy cán mì cầm tay, bao gồm khay chứa mì, tay quay, cùng các khuôn có nhiều lỗ tròn kích cỡ khác nhau. Lại nói nguyên lý hoạt động của máy cán mì cũng đơn giản, chủ yếu dựa vào đè nén, khá giống ống bơm hơi. Đặt áo bột đã cán mỏng vào rãnh máy, quay tay quay, áo bột bị cuốn vào và đi qua tấm khuôn có lỗ, bột liền biến thành sợi mì. Muốn ăn mì sợi nhỏ thì dùng khuôn có lỗ nhỏ, muốn ăn mì sợi lớn dùng khuôn có lỗ lớn, rất tiện lợi.

Vẽ xong, xác nhận không có sai lầm, Tần Miễn cất bản vẽ đi, lấy vải vụn mua ngày hôm qua ra rồi tìm máy khâu bằng tay ra may mấy đôi tất. Sau khi làm xong, ướm thử một chút, hơi rộng một chút, lại may thêm hai sợi dây vào miệng tất, giống như băng xà cạp phòng ngừa nó bị tuột. Đôi tất hình dạng xấu xí nhưng thắng ở đường may mảnh nhỏ. Dù Lôi Thiết nhìn thấy cũng chỉ cho rằng hắn am hiểu may vá, chứ không nghĩ hắn có máy gian lận.

Thuận tay giặt mấy đôi tất, treo lên sào trúc bên ngoài.

Nhìn trời, sắp tới trưa rồi.

Tần Miễn dứt khoát hái rau củ trong không gian nấu cho bữa trưa, dùng thịt nạc còn dư hôm qua làm thịt heo xào ớt xanh, lại làm trứng tráng hẹ và cà tím om. Lượng cơm Lôi Thiết lớn, hắn dùng luôn bát to, xới cơm vào, lại múc ba món ăn xếp riêng chiếm hơn nửa bát, lấy đĩa úp lên, đặt vào giỏ, đồng thời mang theo bình nước sôi để nguội.

Rau củ trong không gian hương vị tươi ngon, Tần Miễn tiêu diệt số thức ăn còn lại, ợ hơi hai cái, nhấc giỏ đi đưa cơm cho Lôi Thiết.

Sân phơi lúa chính là chỗ trước kia hắn và Lôi Thiết lén nướng ngô, diện tích ước chừng một mẫu rưỡi, bị chia thành tám khối lớn nhỏ. Lúc Tần Miễn tới nơi, các thôn dân đội mũ rơm, dưới vầng thái dương bận rộn đến khí thế ngất trời. Có nhà khá nhanh thì đang khều cây lúa đã phơi khô về, chuẩn bị tuốt hạt; Hộ nông dân tốc độ nhanh thì đang lùa trâu kéo trục lăn lúa(2), roi giương lên thường kèm theo một tiếng thét to; Còn có vài thôn dân tuốt hạt lúa xong thì cho vào trong túi, nhường những người khác sử dụng sân phơi lúa; Hai bên đống cỏ khô trong sân phơi lúa, ba nam nhân đầu đầy mồ hôi ngồi dưới bóng râm, vừa ăn từng ngụm cơm lớn vừa cao giọng nói chuyện phiếm.

Trên sân phơi lúa có hai mươi mấy người, không biết tại sao, Tần Miễn liếc mắt liền nhìn thấy Lôi Thiết đứng lẻ loi tại một góc sân khom lưng trải lúa.

-Hết chương 21-

(1) Thượng cản đích bất thị mãi mại: Ý nói hai bên làm ăn buôn bán, nếu bạn nóng lòng muốn bán, sẽ bị đối phương ép giá, thậm chí sẽ vì bạn quá gấp mà chấm dứt làm ăn. Khi giao dịch không nên nóng vội, nếu không sẽ khiến bản thân đưa ra quyết định sai lầm.

Thường hiểu là tự đưa tới cửa, người khác sẽ không quý trọng.

(2) Trục lăn lúa: làm từ tảng đá lớn, hình trụ, đầu lớn đầu nhỏ, hai đầu có tay lăn, là dụng cụ tuốt lúa do nhân dân lao động phát minh vào những năm 90

Chương 22: Sáu trăm cân lúa nước

Bên cạnh Lôi Thiết chất từng bó lúa nước được cột bằng dây thừng bện từ rơm, y đang tháo dây, trải lúa ra phơi trên đất. Từng giọt mồ hôi lăn xuống, rơi vào đống lúa không còn tăm hơi, cánh tay trần trụi mà rắn chắc dưới ánh nắng chói chang lóe lên ánh nước.

Cách đó không xa, vài phụ nhân rãnh rỗi đứng nói chuyện phiếm, trên cánh tay đeo giỏ, ước chừng cũng là đến đưa cơm cho nam nhân nhà mình.

Chỗ khác, bốn năm anh nông dân tụ lại với nhau ăn cơm, lớn tiếng nói chuyện.

"Lão Lưu, sáng nay nhà các ngươi chỉ cắt mẫu ruộng bên phía Nam thôn thôi nhỉ? Mới một buổi sáng nhìn ngươi kéo bảy tám chuyến xe tới sân phơi lúa, mà số kia còn gặt chưa đến bảy phần, thu hoạch không tệ nha! Chúng ta đều là bà con hương thân vậy mà ngươi có bí quyết làm ruộng cũng tàng tư." Người nói vẻ mặt đầy ghen tị.

Một hán tử bị gã nói đến tức giận, cười lạnh một tiếng, nói: "Mười dặm tám thôn ai chẳng biết Tam ca ngươi bình thường không có gì làm thì đến tản bộ quanh ruộng 'người khác', nếu ta thật có bí quyết gì có thể giấu nổi ngươi sao?"

Mấy người khác nghe vậy cười ha ha, cũng không nói chen vào, xem hai người đấu võ mồm làm vui.

Người nói chuyện trước cười gượng, "Nghe ngươi nói gì kìa. Bộ không cho người ta rãnh rỗi đi dạo lanh quanh à?"

Mọi người cười càng lớn tiếng hơn, trong lòng Tam ca nghĩ thế nào, họ đều biết rõ.

Tần Miễn nhìn lướt qua, không thấy được người quen, đi thẳng đến cạnh Lôi Thiết.

"Thiết ca, ăn cơm trước."

"Ừ." Lôi Thiết theo hắn tới chỗ bóng râm dưới tàng liễu của sân phơi, tiếp nhận giỏ trong tay hắn.

Tần Miễn thích sạch sẽ, không quen nhìn mặt y đầy mồ hôi, lấy bình nước trong giỏ ra "Ta rót nước cho huynh rửa mặt."

Lôi Thiết gật đầu, gỡ khăn mặt mới vắt trên cổ xuống, dùng nước lạnh tẩm ướt, lau mặt, cổ, lại lau tay, tức thì thấy mát mẻ hơn nhiều.

Lôi Thiết ngồi lên một bó lúa nước, mở nắp ra, nhìn bát cơm đầy hương sắc, con ngươi đen nhánh nhiễm vài phần ấm áp "Ngươi ăn chưa?"

"Ăn rồi." Tần Miễn ngồi xuống cạnh y, tùy tiện nhìn lướt chung quanh.

Sân phơi lúa này nằm ở ven thôn, vô cùng trống trải, cây cối bốn phía cũng không dày, có thể nhìn được cảnh sắc các phương. Ngoài đồng, mọi người đang bận rộn cắt lúa nước chở tới sân phơi, có người dùng bò kéo xe, có người dùng con lừa kéo xe, nhiều hơn là dựa vào sức vai, dùng một cây đòn gánh rắn chắc, mỗi đầu cột một bó lúa nước nặng trịch đu đưa trên vai theo bước chân người. Dẫu mệt đến đâu, trên mặt người nông dân vẫn treo nụ cười thoả mãn, năm nay thu hoạch khá hơn năm rồi, tuy phải nộp thêm thuế ruộng nhưng có thể giữ lại nhiều hơn, nhà mình ăn cũng thêm được vài bữa cơm trắng.

Tần Miễn quay đầu hỏi Lôi Thiết "Nhà chúng ta không có súc vật kéo, cần mượn người khác sao?"

Lôi Thiết cắn một miếng trứng tráng rau hẹ, miệng thơm nồng nàn, "Nhiều người không đủ phân phối. Mượn không được thì ta tự đẩy cối xay thóc."

Tần Miễn lắp bắp kinh hãi, há miệng thở dốc, nhất thời không biết nên nói gì. Dựa vào sức người kéo? Tầm mắt bay tới một cái trục lăn lúa để không trong sân phơi lúa. Thứ này ít nhất phải nặng bốn năm trăm cân, dù kéo nó di chuyển thôi cũng mệt chết người nhở? Lúc này, hắn càng nhận rõ nhà họ thật nghèo, không nhà không xe. Đừng nhìn đây là cổ đại, xe cũng chia làm ba bảy loại, xe lừa tương đương với xe ba bánh hiện đại, xe bò tương đương với xe hơi, xe ngựa tương đương với đẳng cấp BMW. Tần Miễn lại có thêm một mục tiêu trong đời — mua xe. Không cần 'BMW', có xe ba bánh cũng tốt a.

Trương Đại Xuyên bưng một bát lớn, vừa ăn từng ngụm to vừa sải bước đi tới. Đi theo cạnh còn có một người trẻ tuổi ước chừng ngoài hai mươi, ngũ quan tuấn lãng, thân hình cao gầy, tay cũng bưng bát sứ đen to, và cơm vào miệng, phát ra tiếng nhai nuốt.

"Thiết tử, ăn cái gì ngon đấy?"

"Trương ca." Tần Miễn đứng dậy chào hỏi.

Trương Đại Xuyên giới thiệu người trẻ tuổi bên cạnh cho Tần Miễn "Đây là hàng xóm của ta, Ngô Địch."

"Tẩu tử khoẻ." Ngô Địch cười tủm tỉm, ánh mắt nhanh như chớp nhìn vào bát Lôi Thiết, dáng vẻ hoạt bát "Thiết ca, tẩu tử làm món gì cho ngươi vậy? Từ xa đã ngửi được mùi thơm."

Mấy phụ nhân trong sân thấy một màn này, xì xào bàn tán.

"Trương Đại Xuyên và Ngô Địch có phải choáng váng rồi không? Lôi Thiết và Tần Miễn là loại người nào? Vậy mà dám đến gần họ."

Phụ nhân nói câu đó bị nam nhân nàng hung hăng trừng mắt "Chuyện nhà người ta ngươi quan tâm làm gì?"

Lôi Thiết đưa bát ra cho Trương Đại Xuyên nhìn "Tức phụ ta làm thịt heo xào ớt xanh, trứng tráng rau hẹ và cà tím om."

Y ăn cơm nhã nhặn, lúc này trong bát còn không ít đồ ăn.

Tần Miễn tỉnh bơ nhìn lại bát cơm của Trương Đại Xuyên và Ngô Địch, trong bát Trương Đại Xuyên có hai cái trứng vịt umuối, trong bát Ngô Địch là cải thìa xào, nhưng nhìn ra được là cho nhiều mỡ khi xào.

Trương Đại Xuyên không khách khí gắp một đũa thịt heo xào ớt xanh trong bát Lôi Thiết, nhìn Ngô Địch trông mà thèm lại ngượng ngùng không dám động thủ, cười ha ha, ngồi xổm xuống bên cạnh, đều là người làm nông, cũng không chú ý ăn không nói ngủ không ngáy "Thiết tử, lúa nước nhà ngươi chuẩn bị xay thế nào?" Hắn vừa nói vừa hữu ý vô ý nhìn thoáng qua Ngô Địch.

Ngô Địch nhìn lúa nước đã trải tốt, hai mắt sáng ngời, không đợi Lôi Thiết trả lời liền cướp lời "Thiết ca, lúa nước nhà ta mới cắt hơn một nửa, xay xong đợt này cũng không dùng nữa, buổi chiều phải gặt lúa tiếp. Ngươi đem lừa nhà ta về dùng đi"

Tần Miễn sợ Lôi Thiết phát khờ, kéo bát trong tay y tới trước mặt Ngô Địch "Đa tạ. Nếu không chê, xin nếm thử."

"Không chê, không chê. Thơm quá! Cám ơn Thiết ca, cám ơn tẩu tử." Ngô Địch cười hì hì thò đũa, nhưng cũng không quá phận, gắp một chút thịt heo xào ớt và một miếng trứng tráng hẹ nhỏ.

Lôi Thiết vẫn còn duy trì tư thế tay trái chìa bát, nhìn Tần Miễn, ánh mắt mang theo hai phần bất đắc dĩ, một phần dung túng.

Trương Đại Xuyên chứng kiến hết, nhanh chóng thu hồi mắt, cúi đầu ăn cơm.

"Ăn đi." Tần Miễn trả lại bát cho Lôi Thiết, vỗ vai y biểu lộ an ủi, hào phóng nói "Nếu huynh thích, bữa tối lại làm ba món này."

Lôi Thiết gật đầu, trộn chỗ đồ ăn còn lại và cơm với nhau, không nhanh không chậm nhấm nháp.

Tần Miễn có vài phần hảo cảm đối với thanh niên tên Ngô Địch này "Ngô Địch, hôm nay rất cám ơn ngươi. Chờ xong vụ mùa, ta và Thiết ca mời ngươi bữa cơm."

Ngô Địch xua tay "Có đáng gì đâu, dù sao lừa nhà ta cũng rãnh rỗi."

"Quyết định vậy đi." Tần Miễn kiên trì.

Ngô Địch không từ chối nữa, cao hứng gật gật đầu "Vậy cung kính không bằng tuân mệnh, đã sớm nghe Trương ca kể tay nghề tẩu rất giỏi, ta có lộc ăn rồi."

"Đến lúc đó còn phải phiền Trương ca cùng đi." Tần Miễn nói với Trương Đại Xuyên. Không phải hắn không nhìn ra Trương Đại Xuyên cố ý hỗ trợ.

Quan hệ giữa Trương Đại Xuyên và Lôi Thiết không tệ, khách khí thì quá dối trá, cười nói: "Tất nhiên là được."

Trương Đại Xuyên và Ngô Địch cơm nước xong liền đi vội, buổi chiều còn phải bận rộn nhiều.

Lôi Thiết ăn sạch bách thức ăn, lại uống nửa bình nước.

"Trở về đi. Nắng."

Tần Miễn không lập tức đứng dậy, hỏi: "Ở đây lúc nào thì xong?"

Lôi Thiết: "Nhiều nhất hai giờ."

Tần Miễn thử hỏi: "Cha nương huynh bên kia?"

Lôi Thiết nhàn nhạt nói:"Chúng ta lo tốt bên mình xong mới nói."

Tần Miễn thầm vừa lòng, gật đầu "Ta về trước dọn dẹp một chút, lát nữa đến hỗ trợ."

"Không cần." Lôi Thiết nhìn mặt trời, cự tuyệt.

Tần Miễn ngoài miệng không nói gì, tự có chủ ý, về nhà rửa nồi niêu chén bát, khóa cửa, đội cái mũ bện bằng trúc, thuận tiện mang theo giỏ đựng rau, lại đến sân phơi lúa. Hắn cũng đâu muốn phơi nắng, nhưng nếu hắn và Lôi Thiết tạm thời là người một nhà thì phải có trách nhiệm nhất định với cái nhà này, nếu không hắn ở lại cũng không đúng lý hợp tình.

Đến khi nhà Ngô Địch dùng xong con lừa, Lôi Thiết dắt lừa lại đây kéo trục lăn lúa, bắt đầu nghiền lúa tuốt hạt. Khi trục lăn nghiền lúa được vài lần, Tần Miễn dùng cái xiên gỗ trở mặt cây lúa, xay tiếp. Như thế mấy lần, sau một lúc lâu, Lôi Thiết mới dừng lại, nhận lấy xiên gỗ trong tay Tần Miễn, gảy thân lúa lên quan sát, hạt thóc hầu như đã bung ra hết. Y gật đầu với Tần Miễn, dắt con lừa đi trả.

Thân lúa sau khi tuốt hạt thì trở thành rơm, có thể dùng để đốt hoặc làm thức ăn cho gia súc. Tần Miễn dùng xiên gỗ khều thân lúa đến chất đống ở một bên, vừa khều vừa rung để bảo đảm hạt thóc lẫn trong thân lúa được vẩy xuống hết, tiếp đó hắn dùng chổi trúc quét gom hạt thóc thành đống.

Sau khi Lôi Thiết quay lại, dùng cào gỗ xốc hạt thóc. Từng cơn gió thổi tới, bụi đất rơm vụn lẫn trong thóc bị cuốn theo, để lại những hạt thóc sạch sẽ.

Một mẫu lúa nước nhà họ thu hoạch được sáu trăm cân lúa nước, chứa đầy trong năm bao bố to. Sau khi phơi khô, đại khái còn hơn bốn trăm cân, sản lượng này so với xã hội hiện đại là quá thấp, nhưng đối với thời đại này mà nói coi như không tệ.

Lôi Thiết thoải mái vác bao bố lên, đi năm chuyến vận chuyển lương thực về nhà. Toàn bộ rơm rạ cột thành bó, cũng khiêng trở về.

Khi vận chuyến cuối cùng, hai người thuận tiện đến vườn rau của Lôi gia hái chút rau củ.

Lôi Thiết cầm quần áo sạch ra sông tắm rửa, Tần Miễn thì ở nhà tắm giặt bằng nước ấm, rồi nấu cơm tối.

Quả nhiên món ăn bữa tối cũng giống như bữa trưa, chẳng qua không có thịt nạc, thịt heo xào ớt biến thành thịt ba chỉ xào ớt.

Lôi Thiết cứ như muốn ăn bù lại bữa trưa, ăn không ít. Ớt xanh rất cay, nhưng cay mà đưa cơm, hai người đều ăn thoả bụng.

Cơm nước xong, mặt trời vừa xuống núi.

"Ta có chuyện cần thương lượng với huynh." Tần Miễn vừa dọn dẹp bát đũa vừa nói.

"Chuyện gì?" Lôi Thiết nhìn tất trên sào trúc ngoài nhà.

-Hết chương 22-

———

Chương 23: Thùng vàng đầu tiên – Máy cán mì cầm tay (2)

Tần Miễn dọn chén bát vào bếp, lau tay đi ra, cầm bản vẽ đưa cho Lôi Thiết "Đây là máy cán mỳ cầm tay ta vẽ."

Máy cán mỳ cầm tay? Lôi Thiết nghi hoặc nhìn tờ giấy, đầu tiên là cảm thấy nét vẽ nhỏ và tinh tế, không biết dùng gì để vẽ, tạm thời đặt nghi vấn vào lòng, nhìn kỹ nội dung. Điểm đáng ngờ trên người tiểu tức phụ không ít, không chỉ có thứ này.

Bút pháp bản vẽ rõ ràng, nội dung ngắn gọn sáng tỏ, dễ dàng xem hiểu.

Tần Miễn ngồi xuống cạnh Lôi Thiết "Hôm qua không phải chúng ta đi dạo khắp trấn trên sao? Ta phát hiện mì sợi của các tiệm mì đều là vừa làm vừa nấu, rất tốn thời gian. Máy cán mỳ cầm tay này có thể làm ra sợi mì nhanh chóng, đem hong khô còn có thể trữ được khá lâu. Ta có hai ý tưởng, hoặc là bán bản vẽ này cho công tượng(1), hoặc là trả tiền cho công tượng làm ra máy cán mì rồi bán cho tửu lâu và tiệm mì lấy lãi, hai cách đều có thể bán được giá tốt."

Lôi Thiết nhìn chằm chằm hắn một lát, muốn nói lại thôi. Tiểu tức phụ của y có vẻ như vội muốn kiếm tiền. Ánh mắt về lại bản vẽ, đáy mắt loé lên suy nghĩ sâu xa "Nếu thật sự hiệu quả như lời ngươi, sao không lưu lại, tự mình làm xưởng mì?"

Không ngờ cổ nhân cũng có tư duy nhanh nhẹn như vậy. Tần Miễn tán thưởng nhìn y "Ta cũng có nghĩ tới. Nhưng chúng ta bá tánh bình dân không có núi dựa. Giữ thứ đồ tốt như vầy một khi bị người có thực lực và thế lực nhìn trúng e là sẽ rước phiền toái." Hắn còn rất nhiều phương pháp kiếm tiền, cũng không đặc biệt để ý máy cắt mì. Chuyện quan trọng trước mắt là dùng tốc độ nhanh nhất kiếm đủ số tiền xây căn nhà ngói. Hắn không muốn ở nhà cỏ tranh.

Lôi Thiết nghĩ nghĩ, thay đổi chủ ý "Giá không thể thấp."

"Đương nhiên." Tần Miễn quả quyết gật đầu "Nói thế nào đây cũng là kỹ thuật mới chứ? Ý ta như vầy, nếu bán bản vẽ thì bán năm mươi lượng bạc; Nếu là bán máy cán mì thì một máy hai lượng bạc. Thế nào?"

Lôi Thiết: "Năm lượng."

Tần Miễn buồn cười, nhìn không ra Lôi Thiết cũng là người yêu tài. Cẩn thận ngẫm lại, năm lượng bạc tương đương với năm nghìn tệ ở hiện đại, đối với cửa tiệm bán mì mà nói không tính là đắt.

Hắn hơi khó xử nhăn mày "Bất kể là bán cho ai, tốt nhất có thể làm ra một thành phẩm. Nhưng nếu tìm công tượng làm chẳng phải sẽ tiết lộ nội dung bản vẽ?"

Lôi Thiết nhàn nhạt nói: "Ta làm."

Tần Miễn kinh ngạc "Huynh làm?"

Lôi Thiết gật đầu "Ngày mai lên núi chặt gỗ."

Tần Miễn nổi lòng hiếu kỳ với mười năm quá khứ của Lôi Thiết rồi. Rốt cuộc đã trải qua việc gì, cách nói năng của Lôi Thiết không giống nông dân, biết săn bắt, biết chữ, còn biết làm mộc.

Lôi Thiết đứng lên "Ngủ."

"Đợi đã." Tần Miễn ngăn y lại, nói năng lý lẽ "Nếu ta nghĩ ra được một cách kiếm tiền cho nhà mình, vậy từ nay về sau chén bát có phải nên do huynh rửa không? Nhà này là của hai chúng ta, ta nỗ lực, huynh cũng nên nỗ lực."

Lôi Thiết sửng sốt, một câu cũng không nhiều lời, xoay người vào bếp.

Nam nhân tốt a. Tần Miễn bật ngón cái với bóng lưng y, đi theo vào "Trong nồi có nước ấm, dùng nước ấm tẩy, nếu không sẽ không sạch. Tẩy xong thì rửa lại bằng nước ba lần."

Lôi Thiết không lên tiếng, làm theo.

Tần Miễn yên lòng cầm chén súc miệng và khăn đi rửa mặt, trước khi vào phòng thì thuận tay thu quần áo khô phơi trên sào. Phơi dưới mặt trời một ngày, quần áo rất thơm mùi nắng. Hắn gấp quần áo cả hai ngay ngắn, để riêng ra; Tám đôi tất cũng đặt riêng, mỗi người bốn đôi.

Thu xếp xong, hắn trèo lên giường, ngáp một cái.

Chẳng qua bao lâu, Lôi Thiết đi vào.

"Ta làm cho huynh bốn đôi tất, để trong rương quần áo ấy."

"Ừ."

Tần Miễn nhướng mày. Không nói cảm ơn hở? Hắn xoay người hướng vào tường, chuẩn bị ngủ.

"Ngày mai ta cùng huynh lên núi."

"Cần phơi lúa, phải có người trông."

"Yên tâm, ta có cách." Tần Miễn bình tĩnh nói.

Lôi Thiết không nói lời nào, Tần Miễn chỉnh tốt tư thế ngủ, khép hai mắt lại.

Nửa đêm nằm mơ đi tìm WC, Tần Miễn thoáng cái bừng tỉnh, bụng căng căng. Hồi đi học hắn đã nuôi thói quen, phàm là đi thi, ngồi xe hoặc trước khi ngủ phải đi WC một lần, nếu không thì không thể yên tâm. Buổi chiều uống quá nhiều nước, trước khi lên giường lại quên đi vệ sinh, lúc này hắn mắc tiểu đến tỉnh.

Trong phòng tối như mực, hắn sờ soạng bò dậy, tay đè lên một thứ gì đó rắn chắc mà ấm áp, một luồng khí nóng thổi qua bên qua cùng với tiếng nói trầm thấp khàn khàn "Gặp ác mộng?"

Lúc này Tần Miễn mới phát hiện mình đang ôm eo Lôi Thiết, tay đè lên bụng Lôi Thiết, hắn vội rút tay về, tim đập chậm một nhịp, đầu lưỡi líu lại "Không phải... Ta, à, ta muốn đi tiểu."

"Đừng động."

Bả vai bị ấn một cái, ngay sau đó hắn nghe được âm thanh sột sột soạt soạt, tiếp đó 'Xẹt' một tiếng, tia lửa bốc lên trong bóng đêm, lại thêm một âm thanh, đèn dầu được Lôi Thiết thắp sáng.

Tần Miễn bay nhanh xuống giường, mang giày vào, lao khỏi phòng.

Lôi Thiết nghe tiếng chốt cửa bị trợt ra thần tốc, khóe môi vươn lên một độ cong rõ rệt, rất nhanh lại biến mất, nhắm mắt.

Tần Miễn không đi nhà xí sau phòng mà lủi đến ven mảnh rừng trúc nhanh chóng thả nước, toàn thân thoải mái về phòng, trước khi lên giường thì thổi tắt ngọn đèn, sau đó cố ý nằm ở mép giường.

Sau khi ngủ say, cảm nhận được nguồn nhiệt bên cạnh, hắn vô tri vô giác chen qua, bị nam nhân cũng đã say ngủ vươn tay ôm chặt theo thói quen mà không biết.

-Hết chương 23-

——-

Chương 24:Lên núi đốn cây

"Ò ó o –" Sáng sớm, gà trống trong thôn trang cất cao tiếng gáy liên tiếp. Ngủ no, Tần Miễn ngáp dài, mở đôi mắt nhập nhèm buồn ngủ, đập vào mắt là vòng eo nam nhân bị hắn ôm lấy, trong mắt hiện vẻ bất ngờ cùng bối rối, chần chừ ngẩng đầu, chống lại một ánh mắt sáng ngời bình tĩnh.

"Ta tự lăn qua ư?" Tần Miễn hỏi.

Lôi Thiết gật đầu, lúc gà trống gáy lần đầu y liền chuẩn bị rời giường, nhưng bị ôm quá chặt.

"Thật sao?"

Lôi Thiết lại gật đầu.

"Huynh để ý?" Tần Miễn nheo mắt.

Lôi Thiết không sợ hãi sóng dữ, khẽ lắc đầu.

Tần Miễn ra vẻ trấn định dời cánh tay đi, ngồi dậy "Vậy không sao." Liên quan đến việc từ bé hắn không có cha mẹ, nên không có cảm giác an toàn, khi ngủ thích dùng tư thế cuộn tròn và ôm thứ gì đó. Hắn cho rằng khi đồng giường với người xa lạ sẽ bỏ tật xấu này, nhưng thói quen và bản năng vẫn chiếm thượng phong.

Mở rương quần áo lấy tất ra, thuận tiện cầm một đôi lớn ném cho Lôi Thiết, hắn mang vớ mới giày mới, rửa mặt một phen, tức thì thanh tỉnh .

Lôi Thiết sờ sờ tất, xỏ vào.

Hai người phân công rõ ràng. Tần Miễn nhóm lửa làm bữa sáng, Lôi Thiết cầm chổi quét sạch sẽ mảnh đất trống trước sân, khiêng mấy túi thóc ra, đổ dàn trải trên mặt đất, hạt thóc vàng rực rỡ tràn ra, trong không khí tươi mát sáng sớm càng thơm lành.

Bữa sáng là mấy chiếc bánh rau cải thơm ngào ngạt và cháo gạo trắng.

"Trong thôn có hài tử nào tương đối thành thật nghe lời không?" Tần Miễn cắn một miếng bánh, nhìn thóc trên mặt đất, sắc vàng óng dưới ánh nắng mặt trời vô cùng chói mắt.

Lôi Thiết sáng tỏ "Nhờ bọn chúng trông coi thóc?"

"Mấy tiểu hài tử kia ở nhà cũng không làm gì, nhưng trông coi thóc vẫn có thể. Tìm một đứa nghe lời đến hỗ trợ, mua cho nó vài món điểm tâm nhỏ trên trấn là được." Tần Miễn nếm thử cháo gạo, không nóng, uống một hớp lớn.

Lôi Thiết: "Lát nữa đi sân phơi lúa."

Cơm nước xong, hai người khóa kỹ cửa ra ngoài. Lôi Thiết mang theo cưa sắt, một cuộn dây thừng và cung tên của y; Tần Miễn đeo sọt trên lưng, có lẽ có thể đào chút rau dại, hái chút quả dại ở chân núi.

Sân phơi lúa vẫn náo nhiệt như trước. Người lớn vội vàng tuốt hạt, nhóm tiểu hài tử thì chạy giỡn trong sân, có đứa chơi trốn tìm trốn đằng sau đống cỏ khô cười trộm; Nhóm tiểu tử tinh quái hơn thì thi đấu lộn nhào trên thảm hạt thóc, thỉnh thoảng phát ra tiếng cười to trong trẻo, dù mồ hôi đầy đầu cũng không thấy nóng.

Tần Miễn chú ý tới một nam hài bảy tám tuổi khoẻ mạnh kháu khỉnh ngồi ở góc hẻo lánh, ôm đầu gối, một bộ nhàm chán, bèn vẫy tay với nó.

Tiểu nam hài khó hiểu chạy tới, chớp mắt, nghi hoặc nhìn hắn.

Tần Miễn lộ ra một nụ cười hiền lành "Ngươi tên gì?"

"Tiểu Hổ." Phụ cận đều là thôn dân quen thuộc, Tiểu Hổ không chút e sợ, thành thật trả lời.

Tần Miễn lại hỏi: "Tiểu Hổ, có muốn ăn điểm tâm không?"

Tiểu nam hài hơi ngượng ngùng gật gật đầu, nghĩ đến điểm tâm ngon miệng, ánh mắt lộ vẻ thèm ăn.

"Chúng ta ở tại một căn nhà cũ cuối thôn. Chỉ cần ngươi giúp chúng ta việc, chúng ta sẽ cho ngươi một bọc điểm tâm." Tần Miễn nói.

Lôi Thiết im lặng nhìn Tần Miễn 'dụ' tiểu hài tử.

Hai mắt Tiểu Hổ tỏa sáng, nhưng còn hơi hoài nghi "Thật sao?"

"Đương nhiên là thật." Tần Miễn kiên nhẫn nói "Chúng ta cần lên núi chặt cây, muốn tìm một người phụ phơi thóc ngoài sân nhà. Nếu đồng ý hỗ trợ, ta sẽ mua một bọc điểm tâm từ trấn trên tặng ngươi. Cha nương ngươi có ở đây không? Ngươi có thể đi hỏi họ có cho phép không."

"Đợi một lát." Tiểu Hổ nhanh chân chạy về phía một hán tử mặt đen hơn ba mươi tuổi, còn quay đầu lại dòm dòm tựa như sợ Tần Miễn và Lôi Thiết bỏ đi.

Hán tử kia nhìn thoáng qua bên này, gật đầu với Tiểu Hổ.

Tiểu Hổ lập tức cười sung sướng, xông lại đây y như nã pháo.

"Cha ta đáp ứng!"

Tần Miễn gật đầu với hán tử kia, dẫn Tiểu Hổ rời đi, để Tiểu Hổ canh trước cửa nhà, lại mang một chiếc ghế sạch ra cho nó, nói rõ nó đừng để chim hoặc gà ăn thóc.

Tiểu Hổ ngồi trên ghế, hai chân nhỏ đung đưa, giống như người lớn phất phất tay "Yên tâm! Đã đáp ứng với hai người thì ta nhất định làm được!"

Tần Miễn bật cười, cùng Lôi Thiết rời đi, thẳng tiến tới hậu sơn.

Ngọn núi này tên là núi Vân Phong, là ngọn núi cao nhất chung quanh đây, dốc đứng thẳng tắp, nhìn gần tựa như có thể xuyên thủng tầng mây, thế nên có cái tên này. Cây rừng trên núi tươi tốt, thường có dã thú lui tới, các thôn dân cũng không dám tiếp cận nơi này, chỉ có thợ săn lớn gan mới dám xâm nhập.

Tiến vào rừng cây, lá cây rậm rạp ngăn trở ánh mặt trời, tia sáng ảm đạm, độ ấm cũng thấp mấy độ, Tần Miễn rùng mình một lúc mới thích ứng. Đường trong núi không dễ đi, cỏ dại mọc đầy, có nhiều chỗ hàng năm không thấy ánh mặt trời, lại có sương sớm ngấm vào nên đất đai ướt át, dễ bị trượt chân.

Lôi Thiết có kinh nghiệm, chuyên chọn chỗ đất lành đặt chân, đi đường vững vàng. Có y đi trước dẫn đường, Tần Miễn yên tâm bước theo dấu chân y, hết nhìn đông tới nhìn tây, hi vọng có thể nhìn thấy bảo bối. Có câu 'lên núi kiếm ăn', đối với hắn, ngọn núi này chính là một tòa bảo tàng đang chờ hắn khai thác. Lũ chim trong rừng cũng tỉnh, không biết từ nơi nào phát ra từng tiếng hót vang, khiến rừng rậm sáng sớm càng có vẻ linh hoạt kỳ ảo.

Lôi Thiết không nhanh không chậm đi tới, thỉnh thoảng quay đầu xem một chút.

"Lôi Thiết, huynh tính chặt cây gì?" Tần Miễn tính cách cởi mở, tìm đề tài.

Lôi Thiết thốt ra một câu "Sao không gọi 'Thiết ca'?"

Tần Miễn thầm nói tuổi ta đời trước còn lớn hơn ngươi ba tuổi á. Dĩ nhiên lời này hắn không thể nói ra

"Bởi vì — Á."

Tần Miễn nhất thời không chú ý, đạp phải phiến cỏ dại ướt đẫm sương mai, chân vừa trượt, cả người ngửa ra sau.

Lôi Thiết nhanh tay lẹ mắt bắt lấy tay hắn, dùng lực kéo người vào lòng, cánh tay còn lại ôm hông đối phương.

Mặt Tần Miễn đụng phải lồng ngực y một cái, sau khi đứng vững, quay đầu nhìn đường dốc cùng đám đại thụ, nghĩ mà sợ, thân thể nhỏ bé này của hắn mà vấp ngã một cái, nhất định sẽ bị thương nặng.

Lôi Thiết buông hắn ra, thực tự nhiên cầm tay hắn, tiếp tục đi về trước.

Tần Miễn rút tay không ra, đành mặc y nắm, bàn tay nóng rần, trong lòng lải nhải: Ta là tiểu hài tử, ta là tiểu hài tử.

"Đúng rồi, huynh còn chưa nói tính chặt cây gì? Theo ta được biết không phải gỗ nào cũng thích hợp làm dụng cụ."

Hắn tự động xem nhẹ câu hỏi kia của Lôi Thiết.

-Hết chương 24-

Chương 25: Thùng vàng đầu tiên – Máy cán mì cầm tay (3)

Lôi Thiết không so đo tâm nhãn với hắn "Gỗ sam. Chất gỗ mềm, đường vân thẳng, dễ gia công, chịu ăn mòn."

Tần Miễn nghĩ nghĩ "Làm hai chiếc đi, một chiếc hàng mẫu, một chiếc để dành xài"

"Ừ."

Tần Miễn đang muốn nói chuyện, bị túm lại.

"Coi chừng đâm chân."

Hắn cúi đầu nhìn, trên đất có lác đác mấy quả trông như con nhím, vỏ có gai bọc lấy hạt nâu tròn. Hai mắt hắn sáng rỡ "Đây là..."

Lôi Thiết giải thích: "Quả đâm, đi lại trên núi phải chú ý trên đầu."

Quả đâm? Đây rõ ràng là hạt dẻ! Tần Miễn kích động suýt thốt ra luôn.

"Thứ này gọi là quả đâm?" Hắn thử hỏi "Có thể ăn không?"

Ánh mắt Lôi Thiết nhìn hắn có chút phức tạp, trầm mặc một lát mới nói: "Không thể ăn. Phía trước có cây táo dại."

Tần Miễn mấp máy môi, trong mắt hàm chứa bất đắc dĩ. Hoá ra Lôi Thiết cho rằng hắn thèm ăn. Hắn tiện tay bẽ gãy hai nhánh cây, cúi người gắp một 'quả đâm' lên quan sát hồi lâu, vô cùng khẳng định nó chính là hạt dẻ.

Hắn rút tay mình ra khỏi tay Lôi Thiết, nhanh chóng nhặt hạt dẻ vào trong sọt "Mau tới hỗ trợ. Đây là thứ tốt !"

"Không thể ăn." Lôi Thiết nhíu mày, trong ngực dâng trào cảm giác đau lòng.

"Có thể ăn, tin tưởng ta!" Tần Miễn ngẩng đầu, ánh mắt kiên định nhìn y.

Lôi Thiết giữ chặt hắn "Khi về hãy nhặt."

"Đúng." Tần Miễn kịp phản ứng, đổ mấy quả đâm trong sọt ra một chỗ.

Tay hắn lại rơi vào tay Lôi Thiết. Đại khái vì là lần thứ hai, sự mất tự nhiên đã giảm phân nữa.

Hai con gà rừng từ bụi cỏ rậm rạp chui ra, chú ý thấy bọn họ, muốn lén trốn đi. Lôi Thiết buông tay Tần Miễn, bắn hai mũi tên. Hai con gà rừng ngay cả cơ hội rên một tiếng cũng không có, lập tức tắt thở.

Tần Miễn giơ ngón cái khen ngợi Lôi Thiết, chạy đến nhặt gà rừng.

Tìm một gốc cây sam to cỡ bắp đùi, Lôi Thiết bảo Tần Miễn đứng qua một bên, dùng cưa cưa. Tần Miễn ngồi đợi nhàm chán bèn đi dạo lanh quanh.

"Tức phụ, chớ đi quá xa." Lôi Thiết không quay đầu lại cũng biết hắn đang làm gì.

"Biết."

Tần Miễn may mắn tìm thấy vài cây sơn tra, trên cây treo đầy quả sơn tra đỏ rực. Hắn hái một cành lớn, rất nhanh hái được non nửa sọt.

Lôi Thiết bớt thì giờ nhìn hắn một cái, đối với biểu hiện hưng phấn hai mắt toả sáng của hắn có chút khó hiểu, nhưng không hỏi, im lìm cưa cây.

Sau khi cây sam bị cưa đổ, y cưa một đoạn cao cỡ nửa người ở khúc trên, thoải mái khiêng đi, "Đi hái táo."

Lôi Thiết quen thuộc dẫn Tần Miễn đi tới trước một cây táo dại. Hình dạng cây táo thô to, cao bằng một người lớn nhưng quả trên cây chỉ to hơn bóng tennis một chút, màu hồng nhạt, trông rất mê người. Tần Miễn hái một quả xoa xoa lên quần áo, cắn một ngụm, khá là kinh hỉ "Trái này không lớn nhưng vị ngon ghê, chua chua ngọt ngọt."

Lôi Thiết buông gỗ sam, chọn quả lớn hái.

Hơn hai mươi trái, Tần Miễn mới dừng tay, hái quá nhiều hắn cũng không vác nổi.

Trở lại chỗ cây hạt dẻ, Tần Miễn đập vỡ xác vỏ, nhặt không ít hạt dẻ, lấp đầy cả sọt, hai bả vai bị siết khó chịu, hắn lại không nỡ ném đi chút nào.

Lôi Thiết không nói hai lời, tiếp nhận sọt đeo lên lưng.

Tần Miễn sờ sờ mũi "Có cần đổ ra một ít không?"

"Không cần. Đi."

Tần Miễn ngoan ngoãn đi theo, hâm mộ nhìn dáng người cao lớn cường tráng của Lôi Thiết, khi nào hắn mới lớn được như vậy?

Về nhà, tiểu Hổ ngoan ngoãn ngồi dưới bóng cây, bên cạnh có một trường côn không biết ở đâu ra.

"Lôi thúc thúc. Tần ca ca."

"Khụ khụ –" Tần Miễn bị nước miếng của mình làm sặc. Sao nghe vào tai giống như 'Tình ca ca' vậy?

Lôi Thiết cứng ngắc nói: "Gọi hắn Tần thúc thúc."

"À." Tiểu Hổ gật đầu.

Tần Miễn cầm hai quả táo đưa cho nó "Lát nữa chúng ta mới đi trấn trên. Ngươi tới sân phơi lúa chơi trước đi, lúc chúng ta gọi, ngươi lại đến giúp chúng ta trông thóc."

"Được." Tiểu Hổ cười cong mắt, cầm hai quả táo vọt đi nhanh như chớp.

Lôi Thiết cầm các loại công cụ ra, ngồi ở cửa, chiếu theo bản vẽ làm máy cán mì.

Tần Miễn đổ các thứ trong sọt ra một chỗ tối, xử lý hai con gà rừng sạch sẽ, làm chút áo bột(1) chuẩn bị, kế đó rửa hai quả táo ra ngồi cạnh Lôi Thiết vừa xem vừa hướng dẫn.

Nhìn Lôi Thiết thành thạo lột vỏ gỗ sam, không giống như người học nghề, niềm tin đối với máy làm mì tăng thêm vài phần. Khuôn lỗ hổng là khó khăn nhất, cần đục từng lỗ một. Lôi Thiết rất kiên nhẫn, không nóng không vội.

"Ở thân máy này tạc thêm một chỗ lõm, để lắp khuôn vào hai bên hơi méo để tháo gỡ được...... Đúng... Nơi này mài cho láng... Cán cần trơn thẳng cam đoan tay cầm có thể vuông góc khi dùng lực..."

Không đến nửa canh giờ, máy cán mì đầu tiên ra đời.

Tần Miễn vuốt ve thân máy bóng loáng, tán thưởng không thôi "Đây là máy cắt mì đầu tiên, chúng ta để lại nhà mình dùng."

Lôi Thiết gật đầu, cũng thực vừa lòng với tay nghề bản thân.

"Chúng ta thử xem." Tần Miễn có chút kích động chạy vào phòng bếp, trước dùng rửa sạch trong ngoài máy cán mì một lần, rồi dùng giá tam giác kê vững máy cán mì, đặt vào trong chậu, cho áo bột vào thân máy.

Lôi Thiết cầm tay cầm, dùng lực ấn xuống dưới, sợi mì dài mảnh tức thì chui ra từ lỗ hổng phía dưới, rơi vào chậu.

Tần Miễn cười to nói: "Thành công ."

Trong mắt Lôi Thiết cũng xẹt qua ý cười, tiếp tục ấn tay cầm.

Tần Miễn cầm một sợi mì lên, cười nói:"Giữa trưa ăn mì đi."

Lôi Thiết tự nhiên không có ý kiến, làm chiếc máy cán mì thứ hai.

Dùng xong bữa trưa, hai người đến sân phơi lúa gọi Tiểu Hổ qua nhà, mang theo máy cán mì và một cục bột lên trấn trên.

-Hết chương 25-

Chú giải:

(1) Áo bột: Cục bột mì đã được cán mỏng

Chủ nhà muốn nói: Theo tui máy cán mì này không giống máy cán mì inox hiện đại đâu, vì tay không quay tròn mà chỉ ấn xuống được, nó giống cái bơm tay mà bề ngang rộng hơn í. Chắc không đủ thiết bị, chỉ có chất liệu gỗ nên em thụ nghĩ cách đơn giản nhất

———

Chương 26: Kiếm được tiền!

Có lẽ vì tâm trạng tốt nên lần này Tần Miễn không thấy đường xa chút nào. Đi nửa đường, gặp được một chiếc xe lừa lên trấn trên, hai người thuận tiện đáp xe.

Đến trấn trên, Tần Miễn dẫn Lôi Thiết đi tới quán trà, gọi hai chén trà lạnh.

Lôi Thiết thấy hắn như đã có chủ ý, không nói một lời, chỉ đi theo bên cạnh, khá tò mò tiểu tức phụ sẽ làm gì.

"Hỏa kế, tính tiền." Tần Miễn chỉ ngửi một chút, nhấp một ngụm.

Hỏa kế xoa tay đi tới "Đa tạ quý khách chiếu cố, tổng cộng hai văn tiền."

Tần Miễn trả tiền trà, lại đưa thêm ba văn tiền "Hỏa kế, hỏi thăm chuyện này."

Lúc này Lôi Thiết mới hiểu vì sao họ có mang nước theo mà tức phụ vẫn vào quán trà, đôi mắt đen kịt sâu xa khẽ dao động rồi bình tĩnh trở lại.

Hỏa kế nhận tiền, cao hứng "Ngài cứ hỏi. Không phải tiểu nhân thổi phồng chứ ở trấn này không có chuyện gì tiểu nhân không biết."

Tần Miễn cười trừ "Chúng ta muốn làm ít gia cụ theo yêu cầu, ngươi biết trấn này có nhà nào làm đồ gỗ tốt không?"

"Hì hì, ngài hỏi đúng người rồi. Nói về nhà làm đồ gỗ tốt nhất phải kể đến tiệm đồ gỗ Diêu gia, nhà giàu có trong trấn hầu như đều đặt làm gia cụ ở tiệm họ."

Tần Miễn lộ ra biểu cảm khó xử "Diêu gia à, mấy ngày trước ta và một hoả kế trong tiệm họ nói chuyện không vui vẻ mấy. Ngoại trừ Diêu gia thì sao?"

Hỏa kế không thèm nghĩ ngợi trả lời ngay "Đồ gỗ Phú Quý đi. Nhà đó không hề kém Diêu gia, chỉ là ra đời muộn hơn, danh tiếng kém hơn. Hai nhà cạnh tranh khá kịch liệt!"

Tần Miễn đợi chính là những lời này, vừa lòng gật đầu "Đa tạ."

Hỏi thăm địa chỉ tiệm gỗ Phú Quý, hắn cùng Lôi Thiết tìm tới.

Cửa hàng mặt tiền của tiệm gỗ Phú Quý không nhỏ, trước cửa bày những vật dụng chế tác tinh mỹ như tủ quần áo, giường lớn khắc hoa, bàn tròn, ghế gỗ lim..., rất dễ tìm.

Bước vào tiệm, một điếm tiểu nhị trẻ tuổi đầu đội mũ trùm đầu, mặt tươi cười bước lên nghênh đón.

"Hai vị khách nhân muốn mua những thứ gì?"

Tần Miễn nói: "Lão bản các ngươi ở đâu? Ta có một thứ muốn bán cho lão bản các ngươi."

Hỏa kế vừa nghe, lại đánh giá hắn từ trên xuống dưới, niềm nở trên mặt tức thì lui tán, khóe miệng bên phải khinh thường nhếch lên, phất phất tay "Đi đi đi, một bộ nghèo kiết hủ lậu, bán đồ này nọ còn bán tới tiệm đồ gỗ. Đi mau!"

Lôi Thiết nhíu mày.

Tần Miễn lại không lấy làm ngang ngược, lắc đầu cười nhạt: "Rốt cuộc ta cũng biết vì sao danh tiếng tiệm gỗ Phú Quý các ngươi luôn luôn thua kém Diêu gia."

"Ngươi nói cái gì?" Hỏa kế trừng hai mắt, vẻ mặt càng khó coi "Tiểu tử ngươi chán sống à? Cút ngay!"

"Chờ đã!" Tấm rèm màu lam sau quầy bị một bàn tay đẩy ra, một nam nhân trung niên khá mập bước ra.

"Liêu chưởng quầy." Thái độ hỏa kế trở nên cung kính.

Liêu Chí Phúc không để ý tên đó, nhấc mí mắt đánh giá Tần Miễn, thái độ kiêu ngạo, ngoài cười nhưng trong không cười "Tại hạ muốn thỉnh giáo vị tiểu ca này giải thích lời vừa rồi." Chủ tử giao tiệm gỗ này cho ông quản lý, ông tự nhận là tận tâm tận lực, hôm nay lại bị một đứa con nít miệng còn hôi sữa phê phán, bảo sao không tức giận.

"Không phải sao?" Tần Miễn không ngại, ngón tay chỉ tên hoả kế "Hôm nay ta không phải khách nhân của quý điếm, cũng không có nghĩa ngày mai ta không thể là khách của quý điếm. Có hỏa kế như vầy, khó trách người khác nhắc tới tiệm gỗ, đầu tiên là nghĩ đến Diêu gia. Mà thôi, ta cũng không nhiều lời với ngươi làm gì, coi như ta ăn nói vô lễ. Cáo từ."

Tiểu ca này có cách nói chuyện bất phàm và khí thế bình tĩnh khiến Liêu Chí Phúc lưu tâm, trong lòng khẽ động "Khoan đã!"

Tần Miễn đứng lại, lén mỉm cười rồi xoay người "Không biết Liêu chưởng quầy còn có gì chỉ giáo?"

"Vừa nãy ngươi nói muốn bán một thứ?" Tầm mắt Liêu Chí Phúc bay tới cái sọt sau lưng Lôi Thiết, dù sao cũng không có gì làm, coi như giết thời gian.

Tần Miễn gật đầu "Không sai. Là bản vẽ máy cán mì cầm tay."

"Máy cán mì cầm tay?" Liêu Chí Phúc mờ mịt.

Tần Miễn giải thích: "Là một công cụ làm ra sợi mì."

Hắn cười mà không nói, ra hiệu Lôi Thiết lấy máy cán mì, áo bột và chậu gỗ ra, trực tiếp biểu diễn một lần.

Chứng kiến sợi mì dài mảnh xuất hiện dưới đáy của máy, Liêu Chí Phúc giật mình trợn to hai mắt, trong lòng kích động lại ra vẻ tỉnh bơ, nói: "Miễn cưỡng xem như thứ tốt. Bản vẽ giá bao nhiêu?"

Hỏa kế nhìn chằm chằm máy cán mì, sắc mặt đầy kinh ngạc.

Tần Miễn nói: "Chỉ bán độc nhất cho một nhà. Chắc giá năm mươi lượng."

"A." Liêu Chí Phúc phát ra một tiếng cười không rõ hàm súc, lắc đầu, khinh miệt nói "Ta thấy vị tiểu ca đây không quá hiểu năm mươi lượng bạc là khái niệm nào. Phải biết, một lượng bạc cũng đủ cho một nhà bình thường bốn miệng ăn chi tiêu sinh hoạt trong một năm. Năm mươi lượng, rất cao."

"Lời ấy của Liêu chưởng quầy sai rồi." Tần Miễn không chút hoang mang nói "Dám hỏi Liêu chưởng quầy, trấn trên có bao nhiêu tiệm bán mì? Mỗi ngày họ cần làm không ít mì sợi nhỉ? Toàn trấn có bao nhiêu phú hộ? Họ cũng không ngại tốn chút tiền lẻ mua máy cán mì chứ? Có bản vẽ, các ngươi có thể làm ra lượng lớn máy cán mì cầm tay. Dù chỉ bán giá hai lượng bạc một cái, tại trấn trên ít nhất cũng có thể kiếm được hơn hai trăm lượng. Toàn huyện thì sao? Toàn châu thì sao? Năm mươi lượng, tuyệt đối không cao."

Liêu Chí Phúc đã hơi động tâm, nhưng có câu không gian không phải thương nhân, vẫn muốn ép giá "Tiểu ca nói rất có đạo lý. Nhưng vật này hình như không quá phức tạp, chỉ sợ rất dễ phỏng chế."

"Liêu chưởng quầy lại nói sai rồi." Tần Miễn nói lý lẽ "Bàn, ghế, quầy, tủ gia cụ các thứ càng dễ dàng phỏng chế, nhưng vì sao có tiệm gỗ tạo được danh tiếng, có tiệm lại không có tiếng tăm gì? Huống chi, quý điểm có bản vẽ liền có thể chiếm trước thị trường một bước. Cho dù có người phỏng chế, cũng mất tiên cơ."

Liêu Chí Phúc vuốt râu, trầm mặc không nói.

Tần Miễn cố ý đợi trong chốc lát, Liêu Chí Phúc vẫn không tỏ thái độ. Hắn liền đứng lên, trên mặt không hề nôn nóng, cười nhẹ "Thời gian không còn sớm, chúng ta còn muốn đến tiệm gỗ Diêu gia."

"Khoan đã!" Liêu Chí Phúc hoảng sợ "Ta mua!" Tiệm gỗ Diêu gia vốn đã có danh tiếng hơn họ, nếu lại lấy được bản vẽ máy cán mì chẳng phải càng nâng cao thêm một bước?

Tần Miễn lặng lẽ nở nụ cười đắc ý với Lôi Thiết.

Lôi Thiết sờ sờ đầu hắn.

Liêu Chí Phúc bổ sung thêm: "Nhưng chúng ta cần lập công văn, các ngươi phải cam đoan sẽ không bán máy cán mì và bản vẽ máy cán mì cho người thứ hai, bằng không phải bồi thường ngàn lượng bạc trắng."

"Việc này là đương nhiên." Tần Miễn gật đầu "Nhưng người thông minh trên đời không phải chỉ hai người chúng ta, nếu chúng ta có thể làm ra máy cán mì, người khác cũng có thể. Nếu thật sự xuất hiện nhà thứ hai làm ra máy cán mì, Liêu chưởng quầy cũng không thể oan uổng chúng ta. Liêu chưởng quầy có thể chế tạo số lượng lớn trước, bán ra cùng lúc ở các nơi."

Liêu Chí Phúc nhíu mi, trong lòng cũng hiểu đây là tình hình thực sự, nghĩ nghĩ, gật đầu "Được rồi."

Ông viết ra hai phần công văn, do ông và Lôi Thiết ấn dấu tay.

Tần Miễn nhận lấy năm mươi lượng Đại Nguyên Bảo, lấy bản vẽ ra, giải thích chi tiết cho Liêu Chí Phúc, cũng tháo máy cán mì ra triển lãm.

Liêu Chí Phúc vỗ đùi, vẻ mặt như đưa đám "Đơn giản như vậy? Uổng, uổng!"

Tần Miễn cười lắc đầu "Liêu chưởng quầy –"

"Tiểu ca đừng lại nói 'Lời này sai rồi'." Liêu Chí Phúc quả thật có chút buồn bực.

Tần Miễn cũng không giận "Nếu thật đơn giản như ngài nói thì vì sao trước giờ không có người nào làm ra?"

-Hết chương 26-

———–

Chương 27: Tiền kiếm ra là để xài

Liêu Chí Phúc á khẩu không trả lời được, sau một lúc lâu mới nói: "Ha ha, người trẻ tuổi đúng là miệng lưỡi lanh lợi, ta nói không lại ngươi." Ông vẫn giữ lời hứa, không có xé bỏ hiệp nghị.

Tần Miễn buôn bán lời nhiều tiền, tâm tình tốt, không thèm để ý ông ta lạnh nhạt "Chúng ta còn có việc, xin phép cáo từ. Liêu chưởng quầy, làm phiền ngài quá."

Liêu Chí Phúc không có tâm tình nói thêm cái gì, vẫy tay có lệ, cầm bản vẽ, bảo hoả kế ôm máy cán mì, bước nhanh tới xưởng chế tạo đằng sau cửa hàng.

Tần Miễn đi ra cửa rồi quay đầu lại nhìn nhìn, kéo Lôi Thiết nhanh chóng rời đi, sau khi đi xa lại quay đầu nhìn vài lần, con mắt chuyển trái quẹo phải, âm thầm đánh giá người đi đường, không có phát hiện khả nghi mới thu hồi đường nhìn.

"Sao vậy?" Lôi Thiết cũng quay đầu, không phát hiện có gì dị thường.

Tần Miễn nhỏ giọng nói: "Không có gì. Ta chỉ đang nghĩ thoáng cái đã kiếm được nhiều bạc từ người nọ như vầy, có khi nào ông ta không cam lòng, vụng trộm phái người đi theo chúng ta, thừa dịp thời điểm xung quanh không người xông ra cướp bạc lại." Hắn ôm chặt túi tiền có trọng lượng không nhẹ trong tay, nhịn không được nhìn ra sau lần nữa, làm một hán tử cường tráng nãy giờ vẫn đi cùng đường với họ ù ù cạc cạc, nghi ngờ nhìn hắn.

"Hưm..."

Một tiếng cười khẽ từ bên cạnh truyền tới, Tần Miễn sửng sốt, còn tưởng bản thân nghe lầm, sững sờ đứng giữa đường cái nhìn chằm chằm Lôi Thiết, vẻ mặt khó tin. Lôi Thiết lại nở nụ cười, còn cười ra tiếng?

Hình như Lôi Thiết cũng bất ngờ với sự thật bản thân nở nụ cười, khóe môi nhếch lên lập tức trở lại vị trí cũ, cầm lấy tiền túi để vào ngực, kéo hắn đi về phía trước, không quay lại nhìn người, thản nhiên nói: "Đừng lo."

Tần Miễn lấy lại tinh thần, trong lòng có chút tiếc nuối, nụ cười này nhiều nhất hai giây nhỉ? Nam nhân này bộ dạng soái nhưng bình thường vô cảm, người cũng im lìm, thế mà cười lên trông khá đẹp mắt. Nhưng mình ở kiếp trước cũng đâu kém cạnh!

Bất quá, hai chữ 'đừng lo' của Lôi Thiết quả thật trấn an hắn, bình tĩnh lại, không có chú ý Lôi Thiết vẫn đang kéo tay hắn.

"Muốn mua cái gì?" Lôi Thiết hỏi.

Nhắc tới dùng tiền như thế nào, Tần Miễn liền dậy hứng thú, hai mắt sáng rực nhìn Lôi Thiết "Ta tính xây nhà trước. Trước năm mới có kịp không?" Lúc này, hắn chợt nhớ mình còn chưa nhìn qua mảnh đất nền nhà họ, mà Lôi Thiết cũng không thèm nói...

Lôi Thiết gật đầu "Sau ngày mùa." Tức phụ tài giỏi như vậy, có phải y nên làm chút gì không?

Tuy đã thu xong thóc, nhưng kế tiếp phải cày ruộng, chuẩn bị trồng lúa mì vụ đông, sau khi gieo hạt giống lúa mạch xong thì ngày mùa mới xem như trôi qua. Cũng chỉ mười ngày nửa tháng, Tần Miễn hắn chờ nổi.

"Đại khái cần bao nhiêu tiền?"

"Ba gian phòng, mười hai lượng" Lôi Thiết không cần nghĩ ngợi.

Mười hai lượng đối với tổng tài sản hiện nay của họ không tính là nhiều, Tần Miễn thả lỏng, cười nói: "Xe tạm thời mua không nổi, nhưng có thể mua một đầu trâu nhỏ, dùng lúc cày ruộng. Bao nhiêu tiền?"

Lôi Thiết lắc đầu "Chắc là đủ."

Tần Miễn không ngoài ý muốn, Lôi Thiết mới trở về không lâu, không quá rõ giá thị trường hiện giờ.

Hai người hỏi thăm một phen, đi tới nơi bán súc vật. Vì súc vật 'chế tạo' phân và nước tiểu bất cứ chỗ nào, mùi không dễ ngửi nên trấn trên vạch ra một chỗ riêng biệt. Kỳ thật chính là một mảnh đất trống rìa trấn, người muốn mua bán dê bò heo lừa đều thẳng tiến đến đây, dần dà hình thành một chợ giao dịch súc vật nhỏ.

Cả hai vừa tới phụ cận đã bị một mùi hương hun vào người, lơ đãng quét mắt nhìn lướt, mặt đất khắp nơi đều là phân súc vật. Tiếng kêu heo bò dê trộn lẫn vào nhau, vô cùng náo nhiệt.

Mà người bán cũng đã quen hoàn cảnh như vậy, buồn chán ngồi dựa tường, chờ người tới mua.

"Mua trâu đực hay trâu cái?" Tần Miễn hỏi.

Lôi Thiết: "Nghe lời ngươi."

Lại nghe được ba chữ kia, Tần Miễn hơi bất đắc dĩ, thầm nghĩ nếu mình thật sự quyết định mọi chuyện trong nhà, Lôi Thiết có thật không để ý chút nào không.

"Vậy trâu đực đi." Hắn vừa nói vừa nhìn ngó hai bên.

Một con lừa lông ngắn cáu kỉnh đá đá mặt đất bỗng nhiên lui về phía sau hai bước, Tần Miễn nhanh chóng né qua một bên.

Chủ nhân nó là một lão hán hơn năm mươi tuổi lão, ngượng ngùng cười cười với hắn, giật dây thừng trong tay lôi lừa con lông ngắn sang một bên.

Tần Miễn cười đáp lại, ý bảo ông không cần để ý, nhìn phía trước có vài người bán trâu, so sánh nhiều bận, cuối cùng nhìn trúng một trâu đực hơn hai tuổi. Là trâu nước, sừng thô mà dẹt, hai mắt to trong veo tựa như ngọc lưu ly, hẳn là được chủ nhân tắm rửa cho nên lông đen nhánh sạch sẽ, vừa nhìn đã khiến người thích. Đây là lần đầu tiên Tần Miễn thấy một chú trâu xinh đẹp như vậy.

Thỉnh nha tử(1) giàu kinh nghiệm quản súc vật ở chợ đến xem, sau khi xác định đầu trâu này khỏe mạnh không có vấn đề gì, Tần Miễn trả sáu lượng bạc mua nó, lại cho nha tử một trăm văn tiền.

Lôi Thiết quả thực nghe theo hắn như y đã tuyên bố, cả quá trình không có chút dị nghị, chỉ dùng cặp mắt sâu thẳm đen kịt nhìn hắn. Ngẫu nhiên chạm mắt với y, tim Tần Miễn liền đập không yên.

Nhưng lực chú ý của hắn bị chuyển dời nhanh chóng, vì còn phải mua không ít thứ. Để Lôi Thiết dắt trâu, hắn chạy đi mua một ít hạt giống rau củ, hai cân đường trắng và hai cân thịt ba chỉ, đương nhiên không quên mua điểm tâm như đã hứa. Cuối cùng tới tiệm vải lấy quần áo mới của họ rồi dắt trâu về nhà.

-Hết chương 27-

Chú giải:

(1) Nha tử: Người môi giới

Chương 28: Cưng chiều

Do kiếm được tiền, tâm trạng Tần Miễn vô cùng tốt. Lôi Thiết tuy vẻ mặt vẫn không có biểu cảm, nhưng từ bước đi thoải mái cũng có thể nhìn ra tâm tình y không tệ. Y vác đồ này nọ trên lưng, Tần Miễn dắt trâu, vừa đi vừa thỉnh thoảng vuốt lưng và cổ nó. Tính cách trâu nước dịu ngoan không để ý hắn quấy rối, không nhanh không chậm đi về phía trước, cái đuôi phe phẩy trông rất thảnh thơi.

Lôi Thiết nhìn mà buồn bực.

Tần Miễn cười cười với y, tiếp tục sờ, giải thích rõ ràng "Ta đang bồi dưỡng cảm tình với nó, chờ thân quen hơn, về sau có lên trấn trên thì có thể cưỡi nó đi." Vừa rồi ở chợ không thấy có bán ngựa, dù sao cũng là cổ đại lạc hậu, ngựa đại khái đã bị triều đình khống chế dùng trong quân sự.

Lôi Thiết lắc đầu, nhìn thoáng qua trâu, suy nghĩ sâu xa, không nói gì, ánh mắt dừng ở sườn mặt mỉm cười của tiểu tức phụ.

Đường về luôn cho cảm giác ngắn hơn đường đi, dường như chưa được bao lâu hai người đã đến chân núi, có thể nhìn thấy thôn trang dưới núi.

Mấy nông dân tắm mồ hôi trong ruộng nhìn Tần Miễn dắt trâu trở về vừa quay đầu nói chuyện với Lôi Thiết, đều cảm thấy bất ngờ, nhao nhao nhỏ giọng bàn tán, ánh mắt hầu như đặt tại con trâu, vừa hâm mộ vừa ghen tị.

"A, đó chẳng phải là Lôi Thiết và tức phụ y sao?" Trương tẩu đứng thẳng lên lau mồ hôi, lơ đãng lướt mắt qua con đường dẫn ra thôn, vừa nhìn một cái thì thấy hai người kia, giật mình vỗ chồng.

Lưỡi liềm trong tay Trương Đại Xuyên lệch qua suýt nữa cắt luôn vào tay, bất đắc dĩ trừng mắt nhìn nương tử rồi mới nhìn sang đường lớn, sửng sốt "Phải."

Trương tẩu nhỏ giọng nói: "Trâu lớn như thế không rẻ đâu, xem ra trước lúc phân gia đúng là Lôi Thiết có giấu tiền riêng."

Trương Đại Xuyên cảm thấy bực mình, cau mày, nhỏ tiếng khiển trách: "Chuyện nhà người khác ngươi quản nhiều làm gì!"

Trương tẩu biết trượng phu mình lo lắng chuyện gì, cũng không giận, cười tà nhìn hắn ta, ôn hoà nói: "Được rồi, bộ ta không biết ngươi lo lắng cái gì sao? Chỉ hai ta lén nói chút thôi. Yên tâm, ta sẽ không nói lung tung."

Trương Đại Xuyên thở dài một hơi, ánh mắt nhìn nương tử cũng nhu hoà lại, cúi đầu tiếp tục cắt lúa. Nhà mình không phải người nhiều chuyện, sao hắn có thể không biết chứ? Chỉ là thỉnh thoảng nhắc nàng một câu, miễn cho sinh thị phi.

"Nhưng e là tin tức này sẽ nhanh chóng truyền tới tai lão Lôi gia(1), tân tức phụ lại không được yên ổn." Trương tẩu lắc đầu, rất đồng tình Tần Miễn và Lôi Thiết.

Bên kia, Tần Miễn và Lôi Thiết đi vào thôn, rất nhanh có người từ trong ruộng đi lên chào hỏi họ.

"Lôi Thiết a, nhà các người có thêm thứ lớn à? Trâu này mua tốt lắm, vừa nhìn đã biết khoẻ mạnh." Vẻ mặt Tú Lan thẩm đầy hâm mộ, vừa đánh giá trâu vừa khen, chất giọng trong trẻo lộ sự nhiệt tình.

Lôi Thiết gật đầu "Thím."

Chuyện giao tiếp hoà hảo với người vẫn phải trông cậy vào Tần Miễn, lúc này hắn nở nụ một cười thân thiết rồi lại cười yếu ớt "Ta và Thiết ca không hiểu rõ về trâu lắm, không nhìn ra tốt xấu, nãy giờ vẫn đang lo có khi nào mua phải trâu không tốt, giờ nghe thím nói vậy thì yên tâm rồi."

Không để lại dấu vết nịnh nọt Tú Lan thẩm. Tú Lan thẩm nghe vào tai, trong lòng thoải mái, nhất thời có vài phần hảo cảm đối với tức phụ nam duy nhất trong thôn, cười tủm tỉm nói: "Yên tâm, trâu này rất tốt. Nhà mẹ đẻ ta nuôi hai đầu trâu, ta cũng khá quen thuộc. Một con trâu có khoẻ mạnh hay không, thứ nhất cần xem tinh thần nó có lanh lợi sôi nổi? Hai, xem da lông, nhìn lông nó chỉnh tề lại sáng bóng chưa này; Thứ ba là xem bước chân, bước đi vững vàng nhất định là khỏe mạnh. Phương pháp đơn giản nhất là xem sức ăn, có thể ăn thì không vấn đề."

Tần Miễn gật đầu bội phục: "Thím hiểu biết thật nhiều. Trước đó cũng vì thấy nó say sưa ăn rơm rạ nên chúng ta mới quyết định mua." Lúc này hắn mơ hồ hiểu ra nguyên nhân vị đại thẩm không thân chẳng quen trước mặt lại bỗng nhiên đến gần lấy lòng họ, thím ta nhắc tới nhà mẹ đẻ có trâu, nói cách khác nhà mình không có, lập quan hệ tốt với họ về sau muốn mượn trâu dùng cũng dễ mở lời.

Hắn vỗ vỗ lưng trâu, nói thêm: "Đa tạ thím đã chỉ bảo chúng ta nhiều như vậy, nếu về sau cần dùng nó, thím cứ việc mở lời."

Tú Lan thẩm lần này cao hứng thật, thầm khen tiểu ca đây trí tuệ, cười ha ha, ánh mắt nhìn Tần Miễn càng hài lòng "Vậy thím đa tạ các ngươi trước. Các ngươi đi đường xa hẳn là mệt lắm, thím không làm phiền các ngươi nữa."

"Thím bận rộn ạ."

Tiếp tục đi sâu vào thôn, lại thêm vài thôn dân nhiệt tình chào hỏi. Tần Miễn đều lễ phép đáp lại. Tuy biết bọn họ chỉ vì trâu, nhưng cũng chẳng phản cảm. Chỉ cần các thôn dân không chỉ trỏ hắn và Lôi Thiết, không có ý đồ xấu, cho mượn trâu dùng cũng không có gì không được.

Về tới nhà, tiểu Hổ lười biếng ngồi trên ghế dựa, thỉnh thoảng lại khua gậy trúc trong tay. Ngoài ý muốn là bên cạnh nó còn có một tiểu nam hài cùng tuổi, quần áo dính mảnh vụn rơm, ngồi chồm hổm trên đất chơi sâu, miệng không ngừng gào to gì đó, có lẽ chơi rất vui nên dáng vẻ rất hoạt bát.

"Tiểu Hổ."

Tiểu Hổ lập tức nhảy xuống, cười với Tần Miễn, ánh mắt lại không tự giác nghía chiếc sọt sau lưng Lôi Thiết "Lôi thúc thúc, Tần thúc thúc."

Tiểu nam hài còn lại cũng đứng lên, thấy Tần Miễn và Lôi Thiết thì hơi xấu hổ, ánh mắt chuyển động, gọi theo "Lôi thúc thúc, Tần thúc thúc." Giọng còn rất lớn.

Tần Miễn sao không nhìn ra tâm tư đám tiểu quỷ, thầm buồn cười, nhưng cũng không trêu chọc chúng, lấy hai bọc điểm tâm từ trong sọt ra. Lúc ở tiệm điểm tâm hắn vốn chỉ định mua một bọc cho tiểu Hổ, Lôi Thiết lại cầm thêm một bọc đưa hắn, hắn liền mua hai bọc.

Hắn đưa một bọc cho tiểu Hổ, mở bọc còn lại ra, bên trong có tám khối điểm tâm màu trắng xám, cầm bốn khối đưa cho tiểu nam hài kia.

"Vất vả các ngươi."

"Cám ơn Tần thúc thúc." Tiểu Hổ vui rạo rực nâng bọc điểm tâm bằng hai tay.

Tiểu nam hài kia ước chừng cũng biết vì sao mình được ít điểm tâm hơn, cười hì hì "Cám ơn Tần thúc thúc." Vội vã cầm một khối cắn một ngụm lớn, nhanh chóng nhai nuốt.

Tần Miễn nhìn, có chút bùi ngùi. Hắn nếm thử rồi, điểm tâm này so với thời hiện đại dù là hình dạng, màu sắc hay hương vị đều kém xa lắc, có cơ hội làm ăn.

"Đi chơi đi."

Hai tiểu quỷ cao hứng chạy mất, còn gì ngoài đi khoe với đồng bọn.

"Tần thúc thúc, sau này có việc ta vẫn có thể phụ giúp." Tiểu Hổ vẫy tay chạy xa.

"Đây là được nếm ngon ngọt." Tần Miễn bật cười.

"Ừ." Lôi Thiết chờ hắn mở cửa.

Tần Miễn tay trái bụm ngực, tay phải vươn về phía y, cười mỉm chi nhìn y, không nói lời nào.

Lôi Thiết sửng sốt, lấy tiền túi ra đưa hắn.

Tần Miễn dùng ánh mắt khen ngợi 'trẻ nhỏ dễ dạy' nhìn y một cái, tiếp nhận túi tiền, cầm chìa khóa ra mở cửa.

Lôi Thiết lắc đầu, e là chính y cũng chưa phát hiện vẻ cưng chiều nơi đáy mắt mình.

-Hết chương 28-

Chú giải:

(1) Từ 'Lão Lôi gia' này ý chỉ nhà Lôi Đại Cường

——–

Chương 29: Tâm ý của Lôi Thiết

Lôi Thiết buông sọt, tiếp nhận dây thừng buộc trâu trong tay Tần Miễn cột vào thân cây, rồi mang một bó rơm tươi lại đây.

Trâu cúi đầu nhai nuốt, vung vẫy đuôi, dường như hết sức khoái trá.

Tần Miễn không rời đi, khom lưng cầm một nắm rơm đút nó ăn, quay đầu nói với Lôi Thiết: "Huynh cũng làm thân với nó đi, tránh cho lúc cày ruộng nó không nghe lời huynh."

Lôi Thiết giật mình, thật sự cầm một nắm rơm đút trâu, bàn tay to nâng lên cứng còng sờ đầu trâu.

Tần Miễn sửng sốt, lập tức bật cười "Ha ha ha..." Hắn muốn chọc Lôi Thiết thôi, ai ngờ y tưởng thật. Tính cách loài trâu bình thường đều dịu ngoan, trừ phi có người cố ý chọc giận nó, nếu không sẽ không sinh sự.

Lôi Thiết mơ hồ hiểu ra mình bị đùa giỡn, nhưng vẫn một bộ dạng không sợ sóng lớn, chỉ nhìn hắn thật sâu, không rời đi mà cầm nắm rơm tiếp tục đút trâu.

Tần Miễn cười cười với y, cứ cảm thấy hai người cùng nhau đút trâu ăn có hơi xấu hổ, nhưng không biết vì sao, cũng không có cớ bỏ đi, nhìn trâu ăn xong rơm trong tay Lôi Thiết lại quay qua ăn rơm trong tay mình.

Lôi Xuân Đào chạy vội tới, từ xa nhìn thấy bả vai hai người như chạm vào nhau lại dường như không, hình bóng vô cùng hài hòa, nàng dừng chân, khuôn xinh đẹp hiện vẻ xúc động. Một màn này khiến người nhìn thoải mái, khiến người không muốn quấy rầy. Kỳ thật đại ca và đại tẩu sinh hoạt cùng nhau cũng không có gì không tốt.

Trù trừ một lát, nàng mới tiếp tục chạy tới, cố ý nâng cao âm lượng "Đại ca, đại tẩu!" Lục lạc đính trên gấu quần màu tím rung theo, nghe thật êm tai.

Tần Miễn lập tức bỏ rơm xuống. Lôi Thiết nháy mắt cứng đờ cả người, không được tự nhiên buông tay ra, mới xoay người nhìn Lôi Xuân Đào.

"Tiểu muội, sao ngươi lại tới đây?" Tần Miễn phủi mảnh vụn trên tay, khách khí hỏi. Mấy ngày nay hắn đã phát hiện, tiểu cô nương chưa lấy chồng đi ra ngoài đều rất kiêng dè và không đi quá gần nam tử, có thể thấy lễ pháp phong kiến thời đại này tương đối nghiêm khắc, tuy Lôi Xuân Đào trên danh nghĩa em gái chồng của hắn, nhưng vẫn phải chú ý.

Lôi Xuân Đào cảm thấy mình đã quấy rầy hai người, có chút ngại ngùng "Không có gì, muội... đến để nói với các huynh một tiếng, có lẽ sẽ có người đến...gây phiền toái... cho các huynh..." Càng nói mặt nàng càng hồng, nhớ lại lời nói cay nghiệt vừa rồi của nương, nhị ca, nhị tẩu, tam tẩu mình thì xấu hổ không thôi, song đó là thân nương thân nhị ca của nàng, nàng là hậu bối, sao có thể nói sau lưng họ? Nhưng không nhắc nhở đại ca đại tẩu, nàng lại ái ngại, đành phải vội chạy tới.

Nói xong, nàng lại cúi đầu chạy đi.

'Có người' theo lời của nàng, Tần Miễn và Lôi Thiết đều biết rõ trong lòng.

Lôi Thiết theo bản năng nhìn Tần Miễn, thấy hắn vẫn bình chân như vại, hoặc là không thèm để ý, hoặc là đã có đối sách, y bèn không để tâm nữa, quay đầu nhìn về phía con trâu, đáy lòng hơi tiếc nuối.

Tần Miễn nhớ ra một chuyện quan trọng "Huynh mua đất nền ở đâu vậy?"

Lôi Thiết ngầm buông lỏng một hơi. Còn tưởng hắn không thèm để ý...

"Khóa cửa."

Tần Miễn khóa cửa, nhìn nhìn trâu, vốn lo lắng sẽ bị người trộm mất, nhưng nghĩ lại nông dân thật thà chất phác, hơn nữa cách đây không xa là đồng ruộng, trong ruộng rất nhiều người, bèn yên tâm đi theo Lôi Thiết.

Không bao lâu liền đến đầu Tây thôn.

Nhà cửa thôn Thanh Sơn quy hoạch coi như có quy tắc, cơ bản thành hàng, Lôi Thiết mua một vị trí tại Tây thôn, tổng cộng ba gian, trên đất vẫn còn lưu lại vết đo đạc của lý chính. Phía đông có hàng xóm, phía tây là đất trống, cách đó không xa là một mảnh rừng nhỏ.

Tần Miễn đi vòng bốn phía, cảm giác vị trí này rất không tệ. Nhà Lôi gia ở Đông thôn, bọn hắn ở Tây thôn tránh né họ, bớt chút người hại mắt. Thứ hai, phía tây là đất trống, hướng bắc cũng là đất trống, về sau muốn nới rộng thêm cũng dễ. Hắn càng lúc càng cảm thấy Lôi Thiết là người có chủ kiến.

"Nơi này không tệ." Tần Miễn vừa lòng hết mức nói với Lôi Thiết.

Lôi Thiết gật đầu "Cày bừa xong ta liền đi mua nguyên liệu."

Tần Miễn nói: "Trương ca hẳn là biết rõ hơn, huynh có thể đi hỏi ca ấy giá gạch ngói vật tư linh tinh, đừng để bị người chặt chém."

"Được."

Sau tường, một phụ nhân thò đầu ra, phát hiện Tần Miễn chú ý tới nàng, cười trừ một cái rồi vội rụt đầu về.

Tần Miễn đoán chừng vị kia chính là hàng xóm tương lai của bọn hắn, hiện tại chưa cần thiết tiếp xúc, chờ xây nhà xong hẵng nói.

Hai người đi dạo trở về.

Lôi Thiết cầm cưa và cung tiễn, lưng đeo sọt "Tức phụ, ta lên núi." Chưa nói đi làm gì đã đi.

Tần Miễn cũng không gặng hỏi, thuận miệng nói câu "Cẩn thận chút", lấy cái cào gỗ răng to ra cào thóc, bởi vậy không chú ý lúc Lôi Thiết nghe được ba chữ này của hắn, toàn thân chấn động quay đầu nhìn hắn một cái mới đi, ánh mắt sâu thẳm hơn trước.

Tần Miễn tới vườn rau hái chút rau củ nấu cho bữa tối, lúc về đến nhà vẫn chưa thấy 'có người' đến tìm ngược, hơi ngoài ý muốn.

Nhưng Đỗ thị và mấy người Triệu thị không đến làm gai mắt hắn, hắn càng mừng, xoay người nhìn sơn tra và táo trên đất.

Hắn chặt một cây trúc, làm ra vài chục cây tăm trúc dài nhỏ, đống sơn tra mang đi rửa, cắt thành hai nửa, móc hột, khép hai nửa lại, rồi hái vài quả táo từ không gian ra, rửa sạch, cắt thành từng múi.

Hắn muốn làm mứt quả ghim thành xâu (kẹo hồ lô). Nhiều sơn tra táo dại như thế để không không phải lãng phí lắm ư?

Tăm trúc rửa sạch, ghim sơn tra, táo dại vào, mỗi xâu hai sơn tra và một múi táo. Ghim liên tiếp mười xâu rồi nhóm lửa nấu nước.

Nước nóng, cho số lượng đường trắng vừa phải vào, dùng lửa nhỏ từ từ ngao đường, không ngừng dùng xẻng quấy, lúc nước đường xuất hiện những bong bóng lớn thì nhanh chóng cho từng xâu quả vào lăn qua lăn lại một chút, sau đó bỏ xâu quả vào cái đĩa đã được bôi dầu.

Để nguội ước chừng mười phút, xâu mứt quả liền hoàn thành, màu sắc tươi sáng, hương vị mê người.

Nghe ngoài phòng vang "Phanh" một tiếng, hắn bưng cái đĩa bước nhanh ra ngoài, quả nhiên là Lôi Thiết trở về, đang nhìn đôn gỗ và cây trúc hắn chặt. Bên chân y là hai khúc gỗ tròn.

Tần Miễn cầm lấy một xâu mứt quả cắn một ngụm, gật đầu, đưa cái đĩa tới trước mặt Lôi Thiết.

"Nếm thử đi."

Lôi Thiết cau mày, y chưa từng thấy thứ này, nhưng nhìn qua liền biết không giống thứ đại nam nhân ăn. Tay bưng chiếc đĩa của tức phụ mãi không rút về, y đành cầm một xâu lên, miễn cưỡng cắn một ngụm.

"Có phải độc dược đâu." Tần Miễn buồn cười "Yên tâm, sẽ không ép huynh ăn hết cả đĩa. Ở trấn trên không có bán thứ này, ta nghĩ món này mới mẻ, chua chua ngọt ngào hương vị không tệ, hẳn là bán được nhỉ?"

"Ừ." Lôi Thiết vẫn cau mày, dáng vẻ kia giống như ăn phải độc dược, lúc cắn đến miếng táo mới giãn ra.

Tần Miễn thấy rất rõ, y ăn sơn tra thì nuốt nguyên một hơi, ăn đến táo mới nhai vào bụng.

"Khúc gỗ này dùng để làm gì?" Thật ra Tần Miễn cũng không thích ăn ngọt, hôm nay chỉ là thử món mới mẻ.

"Hữu dụng." Lôi Thiết trả lời qua loa, "Còn phải đi thêm một chuyến."

Tần Miễn nhìn sắc trời đã không còn sớm "Đừng về quá muộn."

"Ừ." Lôi Thiết nhanh chóng ăn hết xâu mứt quả, cầm gà rừng trong sọt ra rồi vội vàng rời đi.

Tần Miễn làm sạch gà rừng, tiện tay làm thêm một ít mứt quả, nhưng không dùng táo trong không gian, bỏ hạt phiền phức nên quá trình này cũng tỉnh lược. Cuối cùng đếm đếm, tổng cộng hơn sáu mươi xâu kẹo.

Lôi Thiết trở về sớm, ở bên ngoài cưa khúc gỗ thành từng tấm ván.

Tần Miễn tết rơm rạ đắp đầy cây cột, cắm từng xâu kẹo hồ lô lên.

Lôi Thiết nhìn vài lần, như suy nghĩ gì đó.

Bận rộn xong, Tần Miễn lại bắt đầu làm cơm chiều. Một nồi gà rừng hầm hạt dẻ lớn, thơm nùng mê người. Nấu xong, hắn múc một bát lớn đưa cho Lôi Thiết.

"Đưa qua bên kia đi."

Lôi Thiết sửng sốt.

Tần Miễn biết y nghi hoặc cái gì, cười nói: "Chúng ta vẫn phải ở lại thôn, không thể thật sự kết thù với bên kia. Ngoài mặt vui vẻ là được, miễn cho bị người ta nói."

Nói xong, hắn chớp mắt với Lôi Thiết "Lúc này mọi người ngoài đồng đang lục tục về nhà, huynh chọn chỗ có nhiều người mà đi."

Trong mắt Lôi Thiết xẹt qua ý cười, sờ đầu hắn.

Tần Miễn sờ sờ mũi, xoay người vào bếp "Khụ, ta còn phải làm thêm món khác."

Hai trăm văn tiền tháng này cấp cho lão trạch(1) bên kia đã sớm chuẩn bị xong. Nhưng Đỗ thị là người ngang ngược không phân phải trái, dù bát đồ ăn có thể hoá giải phiền toái lần này, nhưng sẽ có lần sau. Hai trăm văn tiền kia giữ lại để lần tới bịt miệng bà.

Quả nhiên, thẳng đến sáng hôm sau vẫn không có người nào bên lão trạch đến gây ầm ĩ.

Tần Miễn rời giường rất sớm, Lôi Thiết đã không còn ở trên giường, không thấy trâu đâu, hắn hoảng sợ, chạy vào bếp, không thấy cái cày mới yên tâm.

Đang muốn vào phòng, trong lúc vô ý nhìn thoáng cây đinh đặt dựa vào tường thì thấy một xe đẩy tay ban sơ làm từ ván gỗ, vừa mừng vừa sợ.

Làm xong bữa sáng vẫn chưa thấy Lôi Thiết trở về, hắn bèn đi đưa cơm.

Quả nhiên Lôi Thiết đang hét trâu cày ruộng. Con trâu kia rất ngoan, kéo cái cày không nhanh không chậm đi về phía trước. Một mẫu đã cày được phân nửa.

"Thiết ca, ăn cơm."

Lôi Thiết cột dây dắt trâu vào cọc gỗ, đi tới.

"Ta thấy có mấy tấm ván gỗ ngoài phòng. Huynh tính làm buồng xe à?" Tần Miễn hỏi.

"Chờ có tiền sẽ mua cho ngươi cái mới." Lôi Thiết nhìn hắn một cái, ấp úng nói một câu, nhận lấy bát.

Tần Miễn không khỏi vui mừng cười ra tiếng, nhất thời không rõ cảm xúc trong lòng là gì, chuyển đề tài "Lát nữa ta đi trấn trên bán kẹo hồ lô."

-Hết chương 29-

Chú giải:

(1)Lão trạch: Nhà cũ, ý chỉ nhà trước khi phân gia.

——-

Chương 30: Chiến tranh

"Chờ ta đưa ngươi đi." Lôi Thiết cúi đầu ăn cơm.

"Không cần, tự ta ——"

"Ta đưa ngươi đi." Lôi Thiết không đổi giọng.

Tần Miễn nghĩ từ thôn đến trấn trên không gần, giờ lại là mùa bận rộn, trên đường không có người, lỡ gặp phải dã thú hoặc bị chặn đường cướp của thì quả thật nguy hiểm, "Cũng được. Đúng rồi, chúng ta trồng rau ở đâu? Thời tiết sắp lạnh, nếu không trồng đến mùa đông sẽ không có rau ăn."

Lôi Thiết nghĩ nghĩ, "Chia phân nửa ruộng cạn ra trồng."

Tần Miễn nói: "Chúng ta có ít ruộng quá, chia nửa mẫu trồng rau cũng được, sau này có nhiều tiền hơn lại mua thêm vài mẫu."

"Được." Tiểu tức phụ có tính toán, Lôi Thiết không ý kiến, nghĩ nghĩ, vẫn giải thích một câu "Sớm quá không ai ăn đồ ngọt."

Tần Miễn giật mình, phải ha, sáng sớm ai lại đi mua đồ ăn vặt ăn? Đúng là hắn sơ xuất rồi.

Chờ Lôi Thiết ăn xong, hắn cầm bát về nhà, khi đi ngang qua sân phơi lúa, tiểu Hổ cùng tiểu nam hài hôm qua đỏ mắt chờ mong nhìn hắn, làm hắn nhất thời phì cười, ngoắc tay với chúng.

Hai tiểu quỷ cực kỳ kích động chạy tới.

"Tần thúc thúc."

"Chỗ ta chỉ cần hai người là đủ rồi." Tần Miễn sợ tiểu Hổ gọi toàn bộ tiểu hài tử trong thôn tới.

Hai tiểu quỷ nhân tiểu quỷ đại(1), hiểu rõ ý hắn, vỗ bộ ngực nhỏ cam đoan "Tần thúc thúc yên tâm, có nhiều người phần của chúng ta bị chia ít thì sao."

Tần Miễn thế mới biết tiểu quỷ còn lại gọi là Cẩu Đản, là anh họ tiểu Hổ, hai đứa chơi rất thân.

"Lúc đi ta sẽ gọi nhóm ngươi đến."

Uớc chừng mười giờ hơn, Lôi Thiết cày xong mẫu ruộng liền về nhà. Tần Miễn khóa kỹ cửa, dùng vải sạch bao kín cột rơm cắm đầy kẹo, để Lôi Thiết khiêng đi trước, tránh tiểu Hổ và Cẩu Đản. Không phải hắn keo kiệt không muốn cho chúng ăn kẹo hồ lô, mà hắn cần dựa vào mớ kẹo kiếm chút đỉnh tiền, lỡ như tiểu hài tử không giấu được tiết lộ tin ra ngoài thì không còn tính mới lạ nữa.

Phỏng chừng Lôi Thiết đã ra khỏi thôn, Tần Miễn đến sân phơi lúa gọi tiểu Hổ và Cẩu Đản đến, dặn chúng cách một thời gian thì cào thóc một lần rồi vội vàng rời đi.

Hai bên con đường ra thôn đủ loại cây bạch dương, cây hoè, còn chưa đến thời điểm lá rụng, tầng tầng lớp lớp lá cây ngăn trở tầm mắt. Tần Miễn chạy vài bước, thấy Lôi Thiết đang đứng bên ngoài cách thôn chừng trăm mét quay đầu lại.

"Đại tẩu vội đi đâu thế a?" Triệu thị xách một bình nước bước nhanh tới, nhìn theo mắt hắn, "Đó không phải đại ca sao? Các huynh lại lên trấn trên? Hôm qua vừa tậu một đầu trâu lớn, hôm nay lại đi trấn trên mua thứ gì vậy? Cuộc sống của các huynh đúng là phát đạt a."

Tần Miễn không để ý nàng, bước chân nhanh hơn.

Triệu thị lại đuổi theo sát nút, giọng điệu thân mật làm lòng người phát lạnh, "Đại tẩu, không phải ta nói ngươi a. Có biện pháp kiếm tiền cũng nên chiếu cố cha nương một chút, không thì –"

Tần Miễn ngắt lời "Nhị đệ muội, ta còn có việc, đi trước."

"Này!" Triệu thị nhìn hắn lẩn nhanh như thế, càng khẳng định suy đoán của bản thân, không cam lòng khẽ cắn môi, dậm chân một cái, lắc cái eo thon xoay người đi về.

Tần Miễn đuổi kịp Lôi Thiết, lau mồ hôi.

Lôi Thiết quay đầu nhìn thoáng qua, thản nhiên nói: "Đừng để ý."

Tần Miễn xua tay. Đối với mấy người bên lão trạch hắn không có gì để nói, dứt khoát tỏ thái độ lạnh nhạt.

Tới trấn trên, hai người đi thẳng đến con đường phồn hoa nhất. Hai bên đường đều là sạp nhỏ bán đủ đồ linh tinh, bán bánh rán, bán vải, bán dù, bán son phấn, bán rau củ... Tiếng rao hàng thỉnh thoảng vang lên, có giọng điệu ỉu xìu khiến người buồn ngủ, có ngân nga cao vút như ngâm xướng chọc người bật cười. Trên đường, lão bách tính nhàn rỗi đến dạo bộ, người bán hàng rong hấp tấp chào hàng, thậm chí có du côn vô công rỗi nghề đứng trước sạp nhỏ chọn chọn lựa lựa, cũng là một phen thú vị khác.

Tần Miễn tìm một vị trí đứng lại, lúc này nhiệt huyết chợt mất đi một nửa — ai rao hàng đây?

Hắn nhìn Lôi Thiết bằng ánh mắt tha thiết.

Lôi Thiết liếc mắt nhanh qua hắn, dựng đứng cột rơm cắm kẹo hồ lô trên đất, mắt nhìn thẳng, không lên tiếng.

Tần Miễn đến gần y hai bước, thân thiết vỗ vỗ vai y, cười tủm tỉm nhìn y " Thiết ca, huynh rao 'Kẹo hồ lô ăn ngon, hai văn tiền một xâu' đi."

Lôi Thiết không hé môi.

Tần Miễn mềm không được thì cứng "Nếu không rao, buổi trưa không cho huynh ăn cơm."

Lôi Thiết mấp máy miệng, bỗng nhiên nhét cột rơm vào tay hắn "Ta đi hỏi Trương đồ tể có cần đồ rừng hay không."

Nói xong, không đợi Tần Miễn phản ứng, y đã chạy đi thật xa.

"Này, huynh –" Tần Miễn không nói nổi, nhìn y đi thật không hề quay đầu lại một cái, cơn giận toả ra, lòng cũng lạc lõng. Với hắn, trấn nhỏ này là nơi hoàn toàn xa lạ, nhưng trước đó đến vài lần cũng không có cảm giác đặc biệt gì, chẳng hiểu sao hôm nay lại thấy tịch mịch trống trải, còn có nỗi bất an dâng lên tự đáy lòng, giống như cả trời đất bao la chỉ có một mình hắn.

Người đi ngang qua hiếu kì nhìn kẹo hồ lô đỏ au, vừa muốn đến gần xem lại vừa cố kỵ do dự, hắn chỉ đành cười gượng. Chẳng lẽ muốn hắn rao hàng thật sao? Giờ hắn đã hối hận vì đưa ra chủ ý bán kẹo hồ lô. Lúc đó sao hắn không nghĩ sẽ gặp phải tình huống này nhỉ?

"Tiểu huynh đệ, ngươi bán thứ gì vậy?" Một lão thái thái tóc xám trắng cười ha hả hỏi.

Tần Miễn vội nói: "Đây là kẹo hồ lô, chua chua ngọt ngọt, thích hợp cho tiểu hài tử ăn. Đại nương mua một xâu cho người nhà nhé?"

"Kẹo hồ lô? Ăn ngon không?" Trong mắt lão thái lộ vẻ ngạc nhiên, không xác định hỏi.

Tần Miễn nhìn bà lão ăn mặc mộc mạc, trên quần áo có vài chỗ chắp vá, phỏng chừng không phải người hào phóng, nhưng tới cửa tức là khách, hắn tươi cười lấy một xâu xuống đưa cho bà "Người có muốn nếm thử không, nếu thấy ăn ngon hãy mua nữa."

Những người đang vây xem cũng động tâm. Không mất tiền ai chả muốn ăn?

Tần Miễn dứt khoát lấy xuống ba xâu đưa cho mấy tiểu hài tử đang nhìn phát thèm.

"Nếm thử đi, nhất định tiểu hài tử sẽ thích ăn. Chỉ hai văn tiền một xâu."

Lão thái thái kia cắn một ngụm, chua đến nhíu mày, nhưng bà vẫn rất hoà ái cười mỉm, "Lão bà ta ăn không hết được, nhưng bé con nhất định sẽ thích."

Nói xong, bà lấy từ trong lòng ra vài xu lẻ, cầm bốn xu đưa Tần Miễn, "Cho hai xâu."

Cuối cùng cũng có người mở hàng. Tần Miễn thầm thở phào một hơi, vội lấy hai xâu xuống, nhận tiền.

"Nương, ăn ngon, ta muốn một xâu nữa." Một bé gái chừng sáu tuổi giật giật tay áo nương mình, đôi mắt lấp lánh nhìn chằm chằm trái cây vừa đỏ vừa sáng trên cột rơm.

"Chua muốn chết, ăn cái gì mà ăn." Phụ nhân kia trộm nhìn Tần Miễn một cái, có chút quẫn bách kéo con gái rời đi, nói thì nói vậy nhưng lại không ném bỏ xâu kẹo hồ lô bị cắn một ngụm trong tay.

Tần Miễn bất đắc dĩ, cảm giác hôm nay thiệt thất sách, nhìn nhìn hướng Lôi Thiết bỏ đi, vẫn không thấy bóng dáng y đâu, càng thêm một bụng lửa. Nhưng ngược lại cũng khơi dậy ý chí chiến đấu, hắn khiêng cột rơm lớn tiếng rao "Nhìn một cái đi, xem một chút đi, kẹo hồ lô chua chua ngọt ngọt, hai văn tiền một xâu. Nhìn một cái đi, xem một..."

Đi nửa con phố, cũng rao nửa con phố, chỉ bán được sáu xâu.

Tần Miễn nhận ra nguyên nhân, ước chừng vì đây là thứ mới lạ, ít người có gan nếm thử. Nhưng hắn không tin người hiện đại tư tưởng cởi mở là hắn còn không làm gì được người cổ đại bảo thủ.

Hắn không rao hàng nữa, trở lại chỗ đứng ban đầu, cầm hai xâu đưa cho phụ nhân hơn năm mươi tuổi bán vải bên trái và thanh niên trẻ tuổi bán rau củ bên phải hắn.

"Nếu không ngại, mời nếm thử."

Người làm ăn buôn bán cơ bản đều sử xự khéo léo, hai người hào phóng nói cảm tạ, tiếp nhận.

Tần Miễn cầm một xâu tự mình ăn, cất giọng thét to "Kẹo hồ lô ăn ngon, hai văn tiền một xâu; Kẹo hồ lô ăn ngon, hai văn tiền một xâu..."

"Còn phải nói!" Phụ nhân kia cắn một ngụm nhỏ, cười nói: "Mặc dù hơi chua nhưng chua vừa phải, ăn rất ngon."

Thanh niên trẻ tuổi cắn một quả sơn tra từ tăm trúc xuống "Ta không hảo món này lắm, nhưng tức phụ ta thì thích ăn mấy thứ chua chua ngọt ngọt. Tiểu huynh đệ, ngươi cho ta năm xâu."

Biện pháp này quả thật hiệu quả. Người đi ngang thấy ba người họ vừa ăn vừa trò chuyện, cũng dậy hứng thú. Tiêu hai văn tiền mua một xâu thử món mới cũng đáng.

Chỉ trong chốc lát, Tần Miễn đã bán được hơn chục xâu. Tiểu cô nương chưa tới mười tuổi ở tiệm gạo đối diện chạy qua mua năm xâu.

Tần Miễn rất hào phóng tặng thêm cho cô bé một xâu.

Tiểu cô nương cười tít mắt nhìn hắn, kích động chạy về, chốc lát sau lại kéo một tiểu cô nương xấp xỉ nàng từ cửa hàng bán thực phẩm nấu chín cách vách chạy tới, cũng mua năm xâu.

Tần Miễn cũng tặng miễn phí một xâu.

Hơn nửa giờ sau, toàn bộ kẹo hồ hô đều bán hết.

Tần Miễn rất có cảm giác thành tựu, nhìn mặt trời, chậm rì rì khiêng cột rơm tìm một quán ăn nhỏ, gọi một đĩa trứng tráng cà chua, một đĩa thịt xào ớt xanh và một chén cơm, thản nhiên ăn. Về phần Lôi Thiết, ai thèm quản y.

Mới ăn hai ba miếng, trước mặt xuất hiện một bóng râm. Tần Miễn ngẩng đầu, thấy Lôi Thiết không biết từ chỗ nào lòi ra, rất không tự giác ngồi xuống cạnh hắn.

Điếm tiểu nhị lập tức chạy tới "Hai vị đi cùng nhau sao? Có cần thêm món gì không?"

Tần Miễn chăm chú ăn cơm, không mở miệng.

Lôi Thiết cũng không nói.

Điếm tiểu nhị ngờ ngợ nhìn nhìn Tần Miễn, lại ngó ngó Lôi Thiết, hai người họ đều bảo trì trầm mặc, hắn ta đành bất đắc dĩ tránh đi.

Tần Miễn nhấc mí mắt lên, khiêu khích nhìn Lôi Thiết.

Vẻ mặt Lôi Thiết thản nhiên như cũ.

Tiệm này nấu ăn không tệ, Tần Miễn không để ý tới y, nuốt từng ngụm lớn.

"Tức phụ, ta đói bụng."

Tần Miễn kinh hãi, lập tức bịt mồm y "Huynh câm miệng!"

Lôi Thiết mặc hắn bịt miệng mình, không động đậy, hai mắt chớp chớp, vì tay Tần Miễn chặn bộ phận từ mũi trở xuống, đôi mắt đen kịt càng lộ vẻ thâm sâu.

Tần Miễn bị y chớp chớp mắt đến con tim run rẩy, quay đầu nhìn các khách nhân khác trong tiệm, không có ai nghe được câu nói của Lôi Thiết, hắn thở phào nhẹ nhõm một hơi, hung hăng trừng mắt Lôi Thiết.

Lôi Thiết lui đầu ra sau tránh khỏi tay hắn, lại nói: "Ta đói bụng, tức –"

"Hỏa kế, thêm một chén cơm!" Tần Miễn mắt như dao găm phóng tới người y.

Hỏa kế bị hắn rống một câu này suýt nữa ném đi mâm đồ ăn trong tay.

-Hết chương 30-

Chú giải:

(1) Nhân tiểu quỷ đại: thành ngữ Trung Quốc, nghĩa là người còn nhỏ mà đầu óc thông minh lanh lợi nghịch ngợm, nhiều mưu ma chước quỷ, phần lớn dùng đối với con nít.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info