ZingTruyen.Info

[Xuyên Không, Cảm hứng Lịch Sử] Lê Sơ Chi Mộng

1. an sinh vượt tường

keyif_an_an

1.

An Sinh cất hộp gấm đựng thư tình của Lê Nhật Lệ xuống gầm trường kỷ đang ngồi, bần thần nhìn mình trong tấm gương đồng đối diện.

Đã hai tháng hơn kể từ ngày cô sống trong thân xác của vị tiểu thư đài các nhà họ Lê này, thời thế loạn lạc, đến cả An Sinh cũng không thể xác định chính xác mình đang ở năm nào, thế kỷ thứ bao nhiêu.

Cha Nhật Lệ, thân xác An Sinh đang mang vốn là Nhập nội tư khấu của triều đình, Lê Ngân, trên cô còn một anh trai và một chị gái đã gả chồng.

Hai tháng trước, triều đình xảy ra biến loạn, Đại tư đồ Lê Sát dựa vào danh thế công thần bên cạnh Thái Tổ năm xưa, càng ngày càng chuyên quyền, hãm hại thần tử hiền tài, bị xử  tội chết, cha Nhật Lệ được nhà vua cất nhắc thay thế Lê Sát cai quản việc quân, đồng thời nhà vua ra chiếu chỉ sắc phong con gái thứ hai của Đại đô đốc Lê Ngân là Lê Nhật Lệ làm Chiêu Nghi, sắp xếp ba tháng sau nhập cung diện thánh.

Chẳng may nhị tiểu thư chưa kịp gả đã sảy chân ngã xuống giếng, lúc gia đình kéo lên thì nàng không còn thở.

Nửa ngày sau, An Sinh mở mắt trong cơ thể Nhật Lệ, ngơ ngác nhìn mọi người đang gào khóc thảm thiết xung quanh mình. Gia nô trong ngoài nhà đều sợ hãi, nói cô từ cõi chết trở về.

Bấy giờ, An Sinh mới nhận ra đây không phải giấc mơ, mà là cô gái Lê Nhật Lệ gì đó đã thật sự rời khỏi thế gian này.

***

Mấy ngày ở nhà họ Lê, An Sinh đều tìm cách lại gần cái giếng mà nô tì chỉ cô từng ngã xuống, nhưng cái giếng ấy đã bị cha cô sai người bịt lại.

Ngày nhập cung gần kề, gia nô tấp nập mang đến phòng cô bao nhiêu là trang phục và trang sức mới, kẻ thì thay cô chải tóc, người thì giúp cô đánh son.

An Sinh vì không đọc được chữ Hán nên cả ngày chỉ ngồi vẽ linh tinh tìm cách trở về thế kỷ hai mốt, trong lòng cũng sốt ruột đến điên đầu. Lỡ cho tới ngày tiến cung, cô không về được nhà, tự dưng lại biến thành vợ hoàng đế, như vậy thì lịch sử sẽ nhiễu loạn mất.

Ngồi một chỗ không yên, nhân lúc giờ nghỉ trưa, An Sinh lén rời khỏi phòng, tìm lối ra khỏi phủ.

Nhà họ Lê không biết làm quan lớn  cỡ nào mà đi mãi không hết mấy cái khuôn viên, cuối cùng, An Sinh cứ thế theo dấu tên nô bộc đến phòng chứa củi, tìm thấy một cái thang gỗ đã cũ.

Nếu là phụ nữ thời này chắc hẳn khó nhằn lắm mới kéo nổi cái thang ra khỏi cửa, nhưng với An Sinh, chuyện này chẳng thấm vào đâu. Mỗi tội cơ thể cô Lệ yếu ớt, tuổi cũng nhỏ hơn An Sinh gần nửa giáp nên đi được tới nơi bắc thang thì đã mỏi nhừ. An Sinh vừa thở vừa nghĩ bụng, sau này nhất định phải khiến cơ thể Nhật Lệ khoẻ mạnh hơn.

Hồng hạnh vượt tường thì An Sinh không biết nhưng kỹ năng đu dây và vượt rào của cô hồi còn đi học là đứng số một. Leo lên bức tường cao áng chừng hai mét, An Sinh quan sát bề mặt đất dưới chân rồi cẩn thận nhảy xuống, cũng không có gì quá khó khăn.

Nếu qua giờ nghỉ trưa nhà họ Lê phát hiện nhị tiểu thư của bọn họ đã biến mất, thế nào cũng cử người đi tìm khắp nơi.

An Sinh sợ bị chú ý, tự bôi than lên mặt mang theo túi tiền mua một bộ trang phục của đàn ông, thuê một xe ngựa rồi rời khỏi kinh thành. Những ngày tháng lang thang khắp đất nước của cô nhưng lại không phải của cô từ từ bắt đầu.

An Sinh ngồi trên xe ngựa gập ghềnh, lòng nửa lo lắng nửa nhớ bố mẹ ở nhà. Đại Việt của hơn 650 năm sau, làm sao cô mới có thể trở về.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info