ZingTruyen.Info

(Hoàn) [TaeKook - 🔞] CÁI BÓNG PHÍA SAU

Ma cà rồng

BonFanfic



Nhân nội dung về Ma cà rồng, chúng ta cùng tìm hiểu một chút về khái niệm này nhé. Bòn sẽ phân tích các danh gọi cho mọi người dễ hiểu.

* Ma cà rồng là gì?

Nhân gian truyền tụng Ma cà rồng là loài ma chuyên đi hút máu người hoặc động vật.

- Ở Châu Âu, điển hình về hình tượng phổ biến của ma cà rồng là bá tước Dracula trong tác phẩm văn học cùng tên.

- Ở Việt Nam, khái niệm Ma cà rồng xuất hiện trong sách Kiến văn tiểu lục của Lê Quý Đôn, Thoái thực ký văn của Trương Quốc Dụng, và nhiều nhà văn khác, đều ghi chép về "một loài ma chuyên hút máu người xuất hiện ở vùng Hưng Hóa". Người ta gọi là ma Cà Rồng, ma Cà Rằng, hoặc ma Càn Sùng.

Lê Quý Đôn viết: "ma cà rồng" lúc ban ngày động tác phục dịch, ra vào như thường. Đến đêm thì xỏ hai ngón chân cái vào lỗ mũi, bay đi làm ma, thường vào nhà đàn bà đẻ để hút máu.

(Còn làm quái nào xỏ được hai ngón chân cái vào lỗ mũi và bay thì ngài Quý Đôn không có nói =.= )

* Bá tước Dracula là ai? Vì sao ông là hình tượng của Ma cà rồng?

Bá tước Dracula là một ma cà rồng hư cấu nổi tiếng; một nhân vật phản diện trong cuốn tiểu thuyết kinh dị Dracula do Bram Stoker sáng tác vào năm 1897.

- Lịch sử về Bá tước Dracula:

- Dracul trong tiếng România nghĩa là Con của Rồng, Dracula nghĩa là con của Dracul --> Vậy thì Dracula dịch sát nghĩa là Con của Con của Rồng, tức là thằng cháu của Rồng =.=

Ở một phiên bản khác, người ta dịch Dracul là con quỷ, nên Dracula nghĩa là Đứa con của Quỷ.

Dracul là con của Lãnh chúa, nên có thể xem Dracula là một Hoàng tử.

Năm 1442, hai người con của Dracul là Dracula và em trai đã bị vua Murad II bắt giữ làm con tin tại Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian trong ngục đã hình thành tính cách vặn vẹo của Dracula. Sau đó, ông được Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do và giúp sức để giành được ngôi vị hoàng thân xứ Wallachia, xưng hiệu Bá Tước, làm vua Công quốc Wallachia.

Dracula đã trả thù những kẻ giết cha mình bằng cách đem đóng cọc xuyên người. Nên ông còn có biệt danh là "Kẻ xuyên người".

Trên thực tế, những hình khắc chạm gỗ được tìm thấy thuộc thời kỳ này cho thấy Dracula thường xuyên thưởng thức bữa tối với xung quanh là những xác người trên cọc.

Bá tước Dracula là một bạo chúa với những hình phạt man rợ:

- Để công bố Công quốc không còn người nghèo khó, ông cho thiếu sống toàn bộ ăn mày và người tàn tật.

- Những kẻ cắp và nói dối sẽ bị đóng cọc xuyên người.

- Theo truyện viết lại, có hai vị sứ thần tới thăm công quốc của Dracula. Khi gặp mặt, Dracula yêu cầu họ bỏ mũ ra. Hai vị sứ thần từ chối và giải thích điều đó vi phạm tín ngưỡng nước họ. Dracula ngay lập tức cho đóng đinh chiếc mũ vào đầu hai vị sứ thần để không bao giờ vi phạm truyền thống của dân tộc họ.

Sau đó, quân Wallachia tấn công sang Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ, Dracula bị bắt giam. Trong suốt những năm nằm trong ngục tối, Dracula vẫn tiếp tục trò ưa thích của mình, ông bắt chuột, chim và hành hạ chúng. Tới năm 1476, Dracula được thả ra, nhưng bị quân Thổ Nhĩ Kỳ giết và chôn tại tu viện ở Romania bây giờ.

- Bá tước Dracula chỉ hóa quỷ trong tiểu thuyết của Bram Stoker

Lâu đài Bran (ở Romani) – được xem là Lâu đài của Bá tước Dracula vì lối vào của tòa lâu đài này rất giống với miêu tả của nhà văn Bram Stoker.

Trong tiểu thuyết kinh dị của Bram Stoker, dãy núi Carpath ở Romania, nơi có một pháo đài bí mật chôn con quỷ khát máu - Bá tước Dracula. Theo lời đồn đại, mỗi khi trời tối, Dracula sống lại và đi hút máu người.

Trong một đêm hưng phấn, Dracula cùng những tên ma cà rồng bạn hắn tìm cách đánh lừa để lọt được vào kinh thành London, rồi từ trung tâm của Đế chế Anh, chúng toan tính thống trị toàn thế giới.

Nhưng âm mưu của chúng bị nhà ma cà rồng học - giáo sư Abraham Van Helsing người Hà Lan phát giác, rồi lên kế hoạch đập tan mọi tham vọng hòng "uống cạn máu nhân loại" của Dracula.

Đây là Bá tước Dracula:

Đây là nhân vật Ma cà rồng trong tiểu thuyết cùng tên:

Còn đây là Truyền nhân của Dracula trong Fanfic Au Bòn:

Bé này là  tình nhân của hắn -  Công tước Seagull Kookie:

* Những cách tiêu diệt ma cà rồng trong truyền thuyết:

Biểu tượng tôn giáo: Mặc dù là 1 sinh vật quyền năng, nhưng ma cà rồng lại không hợp với đức tin cho lắm, và các biểu tượng tôn giáo có thể chặn đứng được ma cà rồng. Ví dụ như Thánh giá, nước Thánh, kinh Thánh...

Tỏi: Theo nhiều giai thoại xưa, tỏi là phương thuốc chống ma cà rồng tương đối hiệu nghiệm. Nhiều người tin rằng 1 tép tỏi thôi cũng đủ để khiến ma cà rồng chạy té khói.

Ánh nắng: Ma cà rồng là những sinh vật bị nguyền rủa, và chúng thường khá nhạy cảm với ánh nắng. Gặp mặt trời, chúng sẽ bị thiêu chết. (Ngoại trừ mấy bạn Ma trong Chạng Vạng ~)

Thiêu sống, chặt đầu hoặc dùng cọc gỗ đâm thấu tim: Cách tiêu diệt này nhắm đến sự tàn bạo khi còn sống của Bá tước Dracula, ông thiêu người, chặt đầu và xuyên cọc qua người. Nên khi ông thành quỷ, người ta dùng lại chính cách này để tiêu diệt Ma cà rồng.

Một tấm gương: Một tấm gương không giúp bạn thoát chết, nhưng lại giúp bạn biết được: Đâu là ma cà rồng. Lý do thì rất đơn giản, đó là vì ma cà rồng không có linh hồn, nên hình ảnh của chúng sẽ không được phản chiếu trong gương.

Bạc: Ma cà rồng tương đối sợ bạc, bởi đây được coi là nguyên liệu thanh tẩy và da của chúng sẽ bị thiêu đốt khi chạm phải kim loại này, mặc dù chỉ là 1 chiếc vòng tay hay vòng cổ.

* Ma cà rồng có thật không?

Không có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ ma cà rồng tồn tại, nhưng có bệnh lý có biểu hiện giống ma cà rồng. Chứng bệnh cực hiếm này sinh ra do sự mất cân bằng trong sản sinh heme, một sắc tố giàu chất sắt trong máu. Người mắc bệnh rất sợ ánh sáng mặt trời, đau bụng nhiều và có thể bị mê sảng. Thời xưa người ta chữa trị bằng cách cho bệnh nhân uống máu tươi để khắc phục tình trạng mất cân bằng trong cơ thể (mặc dù không có bằng chứng rõ ràng nào về điều này).

Một số bệnh nhân loại này thường có miệng và răng màu đỏ do hoạt động sinh sắc tố heme không ổn định.

Nguyên do thứ hai làm phát sinh "bệnh lý ma cà rồng" là chứng giữ nguyên thể (catalepsy), một sự kết hợp giữa chứng động kinh, tâm thần phân liệt và các bệnh khác tác động đến hệ thần kinh trung ương. Khi bệnh nhân lên cơn, toàn bộ cơ thể sẽ cứng đơ, nhịp tim và hơi thở suy yếu. Đôi khi người ngoài tưởng lầm bệnh nhân catalepsy đang lên cơn dữ dội là... một xác chết.

Ngày nay, y học đã có hiểu biết và đầy đủ phương tiện để kiểm tra xem một người nào đó còn sống hay đã chết thật sự. Tuy nhiên, ngày xưa con người chỉ dựa vào hiện tượng bên ngoài để phán đoán sinh mệnh một người, chính vì thế mà bệnh nhân catalepsy thường hay bị chôn lầm có thể "sống lại".

* Nhét gạch vào miệng để siêu thoát cho người mắc chứng Ma cà rồng?

Năm 2009, trong lúc khai quật những ngôi mộ tập thể của khoảng 1.500 nạn nhân chết vì bệnh dịch hạch vào thế kỷ 16 trên đảo Lazzaretto Nuovo tại Venice, nước Ý, các nhà nhân chủng tìm thấy một bộ xương phụ nữ với một viên gạch trong miệng.

Trong thời kỳ dịch bệnh hoành hành, khi mở các ngôi mộ tập thể để đặt thêm tử thi mới vào, các phu đào huyệt thường thấy những cái xác cũ trương lên, máu rỉ ra khỏi miệng. Người ta cho rằng đó dấu hiệu chứng tỏ các xác chết đã hút máu người.

Ngày nay các nhà khoa học giải thích rằng đây là hiện tượng tích tụ khí trong các cơ quan nội tạng đang phân huỷ.

Các nhà khảo cổ học cho rằng cách duy nhất để tiêu diệt những "ma cà rồng" này là nhét gạch vào miệng để chúng bị chết đói. Ông cho biết miệng của hộp sọ nói trên chứa đầy gạch là bằng chứng về tục diệt ma cà rồng.

- Cuối cùng, ai chưa đủ bộ thì add đủ bộ fic Bòn nhoa ~

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info