ZingTruyen.Asia

Văn tuyển sinh thi vào lớp 10

Văn học có gì khó!

__Wen__

Văn học là môn khá ngán ngẩm với nhiều bạn đúng không nào? Câu từ chữ nghĩa, ngữ pháp chính tả thì vô số, đã vậy còn có nghệ thuật làm nặng não. :) Nói chung chị cũng không thích cách dạy và thi văn hiện nay lắm, khi mà học sinh không bộc lộ được hết suy nghĩ của mình, mỗi lúc cảm thơ cũng phải cảm cho giống với đáp án của đề :) tức là các em luôn bị gò bó, chỉ có thể học thuộc hoặc lấy ý từ lời thầy cô, sách vở và lời bình luận haizz đề thì khuyên học sinh sáng tạo thế mà anh đáp án có câu bất hủ: sáng tạo nhưng luôn trong khuôn khổ. Vì vậy chị sẽ cố hết sức bộc bạch tâm tình và truyền cảm hứng cho các em.
Chị nghĩ, văn học là cả một quá trình! Các em chỉ cần chơi wattpad là các em đã phần nào yêu văn rồi đấy.  Ví dụ khi đọc một cuốn truyện, bất cứ thể loại nào các em yêu thích, các em cũng sẽ đắm mình vào nó, thậm chí khi comment vào truyện một người nào đó viết cũng có lời bình khác nhau. Điều này rất tốt, em hãy tự cảm, tự tư duy khi đọc bất cứ tác phẩm thơ văn nào NHƯNG như chị đã nói, em không được thoát li khỏi lời cô giáo giảng đâu nhé! Chị chỉ khuyến khích mấy đứa tư duy và thể hiện mình trong văn nghị luận xã hội.
Văn học khó, chị thừa nhận, nhưng mọi chuyện đều có cách giải quyết.  Như "Truyện Kiều" của Nguyễn Du nè, bữa chị có đọc cái chuyện ngôn lù hay lắm, nói về góc khuất của Thúy Vân mix luôn truyện "Sơn Tinh Thủy Tinh" lẫn "Chuyện người con gái Nam Xương". Đọc xong cốt truyện đó tự nhiên có hứng cảm tác phẩm luôn à. Lời khuyên cho các bạn chán môn học này là đọc truyện, đọc sách, xem thời sự...thậm chí là tám với các bạn của mình về một chủ đề, vụ việc nóng hổi gì đó trên mạng. Văn nói hình thành nên văn viết, còn em nào mê ngôn tình thì cứ thoải mái đọc nhưng đừng ảo tưởng mộng mơ mấy điều phi thực tế là được rồi (đừng giống chị thuở còn thơ) vì cái anh 10 điểm văn thi đại học ấy ảnh bảo điểm cao cũng nhờ đọc ngôn tình nhiều.
Thân ái!

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia