ZingTruyen.Asia

Văn tuyển sinh thi vào lớp 10

Cấu trúc đề thi.

__Wen__

Chị sống ở TP. HCM nên không biết đề văn ở mấy nơi khác thế nào, nên chị nêu cấu trúc đề thi mà chị từng làm qua nhé!
Thời gian: 120 phút
1. Phần đọc hiểu(3 điểm)
Ở phần này là phần cho mấy đứa lấy điểm dễ nhất, nên ráng đọc thật kỹ đề dùm chị, chị nghĩ thời gian dành cho phần này là 20 phút. Nếu quá thì chỉ được 25 phút, không thì hai câu kế làm không kịp đâu.
Phần này gồm 4-5 câu hỏi nhỏ.
+ Hỏi về thông tin trong văn bản ( đọc kĩ và gạch chân ý trên đề, vì có hết trong đề nha)
+ Phép liên kết ( cái này chọn phép thế hoặc phép lặp là chắc ăn nhất)
+ Chỉ ra nghệ thuật và nêu tác dụng: phần này chém cho chị, nhưng nhớ có chữ  "nhấn mạnh ý nghĩa mà nhà văn muốn gửi đến, câu văn giàu hình ảnh, dễ gợi..."
+ Nội dung và ý nghĩa :v có nhiều đứa hay nhầm lẫn giữa nội dung và ý nghĩa lắm nha. Nội dung là giống như em tóm tắt lại văn bản ấy, đọc thấy gì thì ghi đó nhưng tóm chỉ bằng hai ba câu. Còn ý nghĩa là thông điệp, là bài học rút ra từ nội dung. Nhớ phân biệt rõ nhen mấy đứa.
VD: Nội dung trong "Vịt con xấu xí" là kể về hành trình gian khổ của chú vịt con bị muôn loài chê là xấu xí, đã tìm ra bản thân thật sự của mình vốn dĩ là một con thiên nga trắng.
Ý nghĩa của "Vịt con xấu xí" là bài học cho mỗi chúng ta, đừng nên đánh giá người khác qua một trang bìa, cũng khuyên nhủ chúng ta phải biết vượt qua khó khăn, thử thách. Đừng vì những lời chê bai mà gục ngã mà phải đứng dậy và tìm ra bản thân mình.
+ Câu cuối sẽ cho các em một vấn đề mà người ta đặt ra từ văn bản, kêu các em nhận xét. Trả lời 4-6 dòng. Ở phần này mấy đứa nghĩ gì viết đó, với mấy bạn khá hơn thì nhận xét ở hai khía cạnh.
VD: Em nhận xét gì về việc theo đuổi ước mơ trong văn bản. Theo em liệu có nên theo đuổi ước mơ
+ Nhân vật trong văn bản đã thành công theo đuổi ước mơ bằng ý chí và nghị lực, ước mơ sẽ thành công khi con người ta quyết tâm và ước mơ chỉ thành sự thật khi theo đuổi đến cùng...bla...bla=> nên theo đuổi ước mơ.
+ Bên cạnh đó có những bạn lại như thiêu thân lao vào lửa, lao vào ước mơ viển vông không vừa sức...bla bla..=> không phải lúc nào cũng nên theo đuổi ước mơ.
2. Nghị luận xã hội(3 điểm)
Thời gian tối đa: 30 phút
Dạng này là chấm theo ma trận nha mấy đứa, có sườn đàng hoàng. :V có mấy thầy cô lười chấm, người ta chỉ đọc ý và các từ khoá. Chị có biết mấy trường hợp thi cấp thành phố có giải mà thi tuyển sinh văn có 7,5 thôi đấy mấy đứa. Tại văn cấp thành phố khi phê phán ấy, tụi chị viết phải thế này cho có chất thơ.
VD: Có những con người mải mê theo đuổi những thứ phù du để rồi chuốc lấy thất bại. Đừng theo đuổi những thứ quá tầm với bản thân, đừng cố chấp và biện hộ rằng đó là quyết tâm. Một sự hồ đồ và tầm thường...bla bla
:) Thành phố như thế sẽ có giải, chứ còn tuyển sinh thì dẹp mịa đi, dài dòng, mất thì giờ, với lại chấm theo ma trận nữa thì các em bắt buộc phải có từ: Phê phán.
VD: Chúng ta phê phán những bạn trẻ bất chấp theo đuổi ước mơ mà không biết dừng lại, không phân biệt được ước mơ nào là đáng để thực hiện.
3. Nghị luận văn học. (4 điểm)
Thời gian tối đa: 60 phút.
Dạng này thì tội mấy bae của chị quá, phải học thuộc thơ và dẫn chứng... :) Mấy bác lớn thích ra đề từ thơ văn cho liên hệ đến thực tế lắm nha mấy đứa. Mấy bạn mà sợ ấy thì làm theo cách bình thường và an toàn, phân tích tác phẩm xong xuôi thì viết thêm một đoạn nữa về liên hệ rồi mới kết bài.
VD: Bài "Bếp lửa" phân tích xong xuôi thì tùy đề mà liên hệ thực tế. " Bếp lửa" có thể liên hệ đến tình cảm gia đình, tình yêu nước, liên hệ đến những người xa quê...vv...

Đấy! Nếu làm theo chị nói thì các em còn 5-10 phút để kiểm tra lại chính tả, ngữ pháp, câu trả lời.
Hoàn chỉnh bài của mình và yên tâm nộp bài rồi nhé!
:D chị sẽ hướng dẫn cho các em các dàn ý và cách giải mỗi phần chi tiết hơn ở mấy chấp sau. Đó là kinh nghiệm của chị nên nếu có sai sót mấy đứa bỏ qua nhé.
Thân ái!

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia