ZingTruyen.Info

Tư Tưởng Hồ Chí Minh

Những đđ thời đại thế kỷ XIX-XX tác động đến sự ht và pt TT Hồ Chí Minh

hauduong


+CNTB chuyển sang giai đoạn CNĐQ, hầu hết các quốc gia nhỏ yếu ở châu Á, Phi, Mỹ Latin đều trở thành thuộc địa của các nước đế quốc.

Như vậy bên cạnh mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản, thế giới đó hình thành mâu thuẫn mới đó là: Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc và nhân dân các nước thuộc địa.
+ Thị trường của CNĐQ phát triển không đồng đều nên dẫn đến việc tranh giành thuộc địa và liên kết với nhau để nô dịch các dân tộc nhỏ yếu vào vòng kìm kẹp.

Vì vậy cuộc đấu tranh không chỉ riêng lẻ ở một số nước này chống lại sự thống trị của nước kia mà ngược lại tất cả các dân tộc thuộc địa chống lại đế quốc và liên minh với cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản quốc tế.

- Những sự kiện thắng lợi nổi bật của PTCM thế giới:

+ CMT10 Nga nổ ra và thành công vang dội đã mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại - Thời đại quá độ từ CNTB lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới.

CMT10 Nga diễn ra vào thời điểm cuối năm 1917, lúc này Nguyễn Ái Quốc đó về hoạt động tại Pháp, tuy không hiểu được tường tận về sự kiện này, song Người cũng biết nó là một biến cố lớn, một phong trào cách mạng tích cực đó nổ ra, nên đã cùng GCCN và nông dân Pháp tham gia biểu tình, thậm chí còn quyên góp những đồng lương ít ỏi của mình để ủng hộ CMTM cũng như GCCN và NDLĐ Nga.

Sau sự kiện CMT10 thành công, Nước Nga xô viết đã tiếp tục cuộc đấu tranh đánh bại liên minh của 14 nước đế quốc và trở thành thành trì của PTCM và GPDT trên thế giới. Điều đó đã cổ vũ, khích lệ rất lớn đối với phong trào đấu tranh GPDT ở các nước thuộc địa.

+ Tháng 03/1919 tại Mátxcơva, Quốc tế Cộng sản được thành lập, kết hợp phong trào đấu tranh của công nhân và phong trào giải phóng thuộc địa theo xu hướng vô sản.

Hoạt động hăng hái trong Đảng xã hội Pháp mặc dù chưa biết gì về CNM-L, nhưng Người đã kiên quyết tin theo CNM-L và tán thành việc thành lập QT3 vì đây là tổ chức ủng hộ phong trào giải phóng thuộc địa, đọc Sơ thảo Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin đăng trên hai số của báo L'Humanite (Nhân đạo), ra ngày 16 và 17/07/1920, Người đã nhanh chóng tin vào một mối tình hữu ái vô sản, tin theo Lênin và Quốc tế thứ ba.

Tóm lại, từ lòng yêu nước và khát vọng GPDT, HCM đã nhận thức rõ về thực tiễn CMTG và xu thế của thời đại, từ đó Người đã tìm đến với chủ nghĩa Mác-Lênin và đưa cuộc CMGPDT đi vào xu thế phát triển chung của thời đại.

Như vậy, Hồ Chí Minh hoạt động trong một thời kỳ có nhiều biến cố lớn của lịch sử dân tộc và thế giới. Cuộc đời, sự nghiệp và TTHCM gắn liền với cuộc đấu tranh GPDT của NDVN, cuộc đấu tranh của nhân loại tiến bộ trên thế giới.

Sự xuất hiện của HCM trong thời điểm này hoàn toàn phù hợp với qui luật khách quan của lịch sử, với yêu cầu thực tiễn mà CMVN đặt ra. TTHCM không chỉ là sản phẩm của GCCN, DTVN mà còn là sản phẩm của thời đại, của nhân loại tiến bộ.

Đi nhiều nơi, làm nhiều việc, phụ trách nhiều cương vị: công nhân, phụ bếp, quét tuyết, thợ ảnh, nhà báo, cán bộ quốc tế cộng sản, đứng đầu Đảng và Nhà nước ta... thực tiễn phong phú đó đem lại cho người vốn sống, kinh nghiệm đa dạng, nhiều mặt, và đó chính là cơ sở cho Người hình thành và phát triển tư tưởng của mình một cách toàn diện.


Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info