ZingTruyen.Info

Tu Tuong Ho Chi Minh

1 Đảng Cộng sản là nhân tố quyết định đưa cách mạng Việt Nam tới thắng lợi

2. Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác – Lênin "làm cốt"

3. Đảng Cộng sản Việt Nam là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước

4. Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam

5. Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc đảng kiểu mới của giai cấp vô sản(

6. Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, phải thường xuyên chăm lo củng cố mối quan hệ máu thịt với nhân dân

7. Đảng phải thường xuyên đổi mới và tự chỉnh đốn

*Phân tích quan điểm: Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam

Các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin đều khẳng định: ĐCS là Đảng của GCVS, đấu tranh cho lợi ích của GCVS nước mình và GCVS thế giới; Đảng gồm những phần tử tiên tiến nhất trong GCVS, nó là đội tiền phong, bộ tham mưu của GCVS. Như vậy, đảng bao giờ cũng là đảng của một giai cấp, mang bản chất của một giai cấp nhất định. Vì vậy, xác định đúng bản chất giai cấp của đảng là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn.

Vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện thực tiễn Việt Nam, để trả lời câu hỏi Đảng ta là đảng của ai? Hồ Chí Minh cho rằng: Đảng CSVN là Đảng của GCCN, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, vì:

- Về bản chất: Đảng CSVN là Đảng của GCCN, mang bản chất GCCN. Trong Sách lược vắn tắt, Người viết: "Đảng là đội tiên phong của vô sản giai cấp", trong Chương trình vắn tắt, Người viết "Đảng là đội tiên phong của đạo quân vô sản", trong Điều lệ vắn tắt, Người viết "Đảng CSVN tổ chức ra để lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp tranh đấu để tiêu trừ tư bản ĐQCN, làm cho thực hiện xã hội cộng sản".

Khi xem xét bản chất giai cấp của một chính đảng phải căn cứ vào nền tảng tư tưởng, tôn chỉ, mục đích, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của đảng đó, chứ không phải xem đảng đó mang tên gì? thành phần xuất thân của đảng viên từ đâu?

Yếu tố quyết định bản chất GCCN của Đảng không phải chỉ ở số lượng đảng viên xuất thân từ công nhân, mà cơ bản là ở nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin; ở mục tiêu, đường lối của Đảng thực sự vì độc lập dân tộc và CNXH, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người; ở vấn đề Đảng nghiêm túc tuân thủ những nguyên tắc của Đảng kiểu mới của GCCN.

Trước sau như một, dù là mang tên Đảng CSVN; Đảng Cộng sản Đông Dương; Đảng Lao động Việt Nam, thì theo Hồ Chí Minh, Đảng ta vẫn mang bản chất GCCN. Bởi vì tôn chỉ, mục đích, nền tảng tư tưởng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ta mà Hồ Chí Minh chỉ ra đều luôn tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc về xây dựng đảng của chủ nghĩa Mác-Lênin.

- Về tính nhân dân và dân tộc của Đảng: Bên cạnh bản chất GCCN, Đảng ta còn mang tính nhân dân và dân tộc sâu sắc vì nó đại biểu cho cả lợi ích của nhân dân lao động và của dân tộc. Đảng đó không chỉ đại biểu, đại diện, chiến đấu vì lợi ích của GCCN mà còn của nhân dân lao động và của cả dân tộc.

Đảng CSVN luôn đặt lợi ích của GCCN, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam lên trên hết. Đảng CSVN ra đời không phải vì lợi ích của một nhóm người mà trước hết là để cứu lấy con Lạc, cháu Hồng và toàn thể quốc dân Việt Nam. "Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng". Vì vậy, Đảng ta là đảng của dân tộc Việt Nam.

Việc khẳng định như vậy không hề xoá nhoà bản chất giai cấp của Đảng như một số người lầm tưởng mà trái lại chứng tỏ Hồ Chí Minh vừa quán triệt sâu sắc những quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về bản chất giai cấp của Đảng, về vai trò sứ mệnh lịch sử của GCCN, đồng thời Người hiểu rất sâu sắc truyền thống dân tộc, thực tiễn CMVN.

Quán triệt sâu sắc quan điểm đúng đắn của Hồ Chí Minh về Đảng CSVN trong quá trình xây dựng và hoạt động đã gắn bó máu thịt với GCCN, nhân dân lao động và cả dân tộc Việt Nam trong mọi thời kỳ của CMVN. Vì vậy, tuyệt đại đa số những người dân Việt Nam, dù là đảng viên hay không phải là đảng viên, dù thuộc giai tầng nào trong xã hội, mọi người đều cảm thấy Đảng CSVN là Đảng của Bác Hồ, Đảng của mình, Đảng của chúng ta, tự hào với những thắng lợi, thành công của cách mạng do Đảng lãnh đạo. Đồng thời tự mỗi người cũng nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Đảng, băn khoăn, lo lắng, trăn trở trước những thiếu sót, khuyết điểm của Đảng.

=> Ý nghĩa đối với công tác xây dựng Đảng:

Do mang trong mình bản chất GCCN, nhưng Đảng lại đại biểu cho lợi ích của cả nhân dân lao động và dân tộc nên trong công tác xây dựng Đảng cần phải chỉ ra cho nhân dân thấy Đảng chính là người đại diện và bảo vệ quyền lợi chính trị cho họ, từ đó có trách nhiệm bảo vệ và xây dựng Đảng TSVM để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng.

Bản chất GCCN của Đảng không thay đổi, song bên cạnh đó do mang tính nhân dân và dân tộc sâu sắc vì có sơ sở xã hội rất rộng lớn trong nhân dân (đảng viên của Đảng xuất thân từ nhiều giai cấp, tầng lớp khác nhau) nên trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định bản chất của giai cấp, tầng lớp cũ rất có thể sẽ trỗi dậy lấn át, thậm chí đánh mất bản chất GCCN của Đảng nhất là ở những thời điểm cách mạng gặp phải khó khăn trắc trở, hoặc giành được thắng lợi vĩ đại, hay cá nhân đạt được những thành tích, công trạng lớn... Chính vì vậy trong công tác XDĐ cần phải chú trọng giáo dục, rèn luyện, thử thách đối với những quần chúng ưu tú xuất thân ngoài GCCN trước khi kết nạp vào Đảng để họ tự giác từ bỏ bản chất giai cấp cũ của mình, tuyệt đối tin và đi theo lý tưởng cách mạng của Đảng. Đồng thời cũng phải thường xuyên giáo dục và rèn luyện đội ngũ đảng viên của Đảng để bản chất GCCN trong họ luôn được giữ vững, và ngày càng được củng cố, nâng cao.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info