ZingTruyen.Info

Tram Nich Neleta Hoan

Chương 5 : Quân và thần

Ban đêm, tuyết lại rơi trắng xóa ngập trời. Vẫn như cũ, Tần Ca ở Đông Noãn Các xử lý quốc sự, nhưng đã thật lâu không viết xuống một chữ nào. Hắn đuổi mọi người lui xuống, trong Đông Noãn Các không người, lúc này hắn không cần tiếp tục mang vào mặt nạ của đế vương. Hai chân co lên, đôi tay ôm chặt lấy chân, để cằm lên đầu gối, Tần Ca nhìn ánh nến lay động phản chiếu chiếc bóng trên tường.

"Tần Ca, đây là Ngũ Tử Ngang, nhi tử của Ngũ thị vệ, bắt đầu từ hôm nay, hắn chính là thư đồng của con."

"Tử Ngang thỉnh an nhị hoàng tử."

Năm tuổi, phụ hoàng dẫn Tử Ngang lớn hơn hắn ba tuổi đến trước mặt hắn, Tử Ngang mỉm cười thỉnh an hắn. Kể từ khi sinh ra hắn chưa bao giờ mỉm cười, hắn lại ngây người nhìn Tử Ngang đang mỉm cười không mang theo một chút giả dối, không hề sợ sệt, thiếu chút nữa hắn đã quên phong thái mà một vị hoàng tử nên có. Rồi kể từ khi đó, mỗi ngày Tử Ngang đều mỉm cười vấn an hắn, mãi cho đến hiện tại.

"Nhị hoàng tử, ngài muốn khóc thì cứ khóc đi, đừng kìm nén, kìm nén sẽ sinh bệnh."

"Ta đi ra ngoài, ta không nhìn ngài, ngài khóc đi, có được hay không?"

"Nhị hoàng tử, ta cầu ngài, ngài khóc đi."

Tám tuổi, mẫu phi qua đời. Hắn quỳ bên linh đường của mẫu phi, không hề nhúc nhích, Tử Ngang sợ hãi. Hắn lại không khóc, cũng không cười, rõ ràng bi thương đang tràn ngập trong lòng nhưng hắn lại khóc không được. Tử Ngang lo lắng, trên mặt không còn nụ cười ôn hòa như xưa, ở bên cạnh hắn vừa khóc vừa làm cho hắn khóc. Đêm đó, lần đầu tiên Tử Ngang vượt quá quy củ mà ôm lấy hắn, chỉ vì làm cho hắn khóc. Ở trong vòng tay ấm áp, được Tử Ngang lo lắng an ủi, hắn đã biết nước mắt là gì. Không lâu sau, đại ca bệnh chết, hắn lại một lần nữa khóc trong lòng Tử Ngang, rồi lại đến ngày mà phụ hoàng mất. Tựa hồ chỉ có ở trong lòng Tử Ngang thì hắn mới có thể khóc được.

"Thái tử, ta chúc ngài phúc như Đông Hải, thọ tỷ Nam Sơn."

"Hôm nay chỉ là sinh thần mười ba tuổi của ta, phúc thọ hơi sớm một chút."

"Thái tử! Ngài, ngài ngài..."

"Bản cung làm sao?"

"Không có gì, không có gì...."

Lần đó Tử Ngang cười thật ngốc, mãi sau này hắn mới biết vì sao Tử Ngang kích động như vậy — là bởi vì hắn mỉm cười. Hắn không biết bộ dáng của mình khi cười rộ lên là như thế nào, nhưng Tử Ngang lại kích động đến mức trong mắt có lệ. Hắn nhất định cười rất khó xem, bởi vì hắn không thường hay cười, cũng không cảm thấy có cái gì đáng giá để hắn cười. Nhưng đêm đó, khi hắn quay về cung thì Tử ngang đột nhiên mặc một thân diễn phục xuất hiện trước mặt hắn, khuôn mặt vẽ thành một bộ dáng khó coi, lại xướng một đoạn Phúc Thọ Đường xem như lễ vật sinh thần cho hắn. Tử Ngang xướng quả thật rất khó nghe, cũng may là hắn có thể chịu được. Như thế đã đành, sau khi xướng xong thì Tử Ngang còn chúc hắn phúc như Đông Hải, hắn cũng không phải là lão già sáu mươi tuổi.

"Thái tử! Ngài thân là thái tử thì làm sao có thể làm bừa như vậy!"

"Ngươi nói bản cung làm bừa?"

"Chẳng lẽ không đúng hay sao? Trời lạnh như thế, ngài lại đứng giữa trời tuyết, ngài cố ý muốn ngã bệnh hay sao?"


"Bản cung ngã bệnh hay không thì cũng không quan hệ đến ngươi! Lui ra!"

"Ta không lui! Ngài theo ta quay về!"

"Lớn mật! Ngũ Tử Ngang! Làm càn!"

"Ta càng muốn làm càn một lúc, thái tử muốn giết muốn chém thì cứ tùy tiện, nhưng ta tuyệt đối không để cho ngài lấy thân mình ra làm trò đùa!"

"Ngũ Tử Ngang! Ngươi, buông ra!"

"Tay và chân của ngài cứ đến mùa đông lại lạnh như băng, ngài còn đứng trong tuyết, cho dù ta có chết thì trước khi chết cũng phải đem ngài kéo về phòng."

Mười ba tuổi, mùa đông năm ấy, hắn phát hiện mình và người khác bất đồng, trong hoang mang sợ hãi, hắn đứng dưới trời tuyết để làm cho mình tĩnh tâm. Mà ngày đó, cũng là lần đầu tiên hắn và Tử Ngang nảy sinh tranh chấp, là lần đầu tiên hắn thấy Tử Ngang tức giận. Ngày đó, hắn bị Tử Ngang mạnh mẽ kéo trở về tẩm cung; Ngày đó, hắn đã biết bàn tay của Tử Ngang thật ấm áp, hắn đã biết cảm giác khác thường của mình đối với Tử Ngang. Lần đầu tiên nhìn thấy Tử Ngang cười, lần đầu tiên khóc trong lòng Tử Ngang, có lẽ hắn đã bất đồng với người khác.

"Hoàng Thượng, ngày mai, ta, thần sẽ khởi hành đến Lương Châu."

"Ừhm."

"Hoàng Thượng, ta, thần không ở bên cạnh ngài, ngài phải bảo trọng chính mình."

"Ừhm."

"Hoàng Thượng..."

Mười tám tuổi, năm ấy sau khi hắn và Tử Ngang ôm nhau khóc vì thân nhân tạ thế, hắn thành quân vương, Tử Ngang thành thần tử. Đạo quân thần trở thành một bức tường mà hắn và Tử Ngang không thể vượt qua. Mà cho dù hắn và Tử Ngang không phải quân và thần thì giữa bọn họ cũng sẽ vĩnh viễn không xảy ra chuyện gì. Hắn và Tử Ngang không phải quân thần thì cũng chỉ có thể là bằng hữu. Hắn là nam tử, Tử Ngang cũng là nam tử. Không lâu sau Tử Ngang sẽ thành thân, có con nối dõi của mình. Hắn và Tử Ngang cả đời chỉ là quân và thần.

Cả ngày xem tấu chương khiến ánh mắt dị thường mệt mỏi, Tần Ca bảo trì tư thế như vậy, không hề nhúc nhích, chỉ chớp mắt nhìn. Hắn sẽ không khóc, cho dù có đau lòng đến mức không thể thở nổi, cho dù hôn sự của Tử Ngang cũng không còn bao lâu sẽ đến, hắn cũng sẽ không bởi vì như vậy mà rơi một giọt lệ nào. Hắn, không được khóc. Cắn chặt khớp hàm, lần này áp chế nổi đau không ngừng trỗi dậy trong lòng, Tần Ca khẽ cử động. Hắn vẫn còn chưa xem qua mật tấu của Phí Khuông và Bạch Lộc Niên dâng lên.

Duỗi thẳng tứ chi đã muốn run rẩy, Tần Ca chậm rãi đứng dậy. Tay chân lạnh như băng, tựa hồ đã mất cảm giác, đứng một lúc lâu hắn mới lấy lại một chút cảm giác. Đi thong thả đến phía trước một ngăn tủ, lấy ra chìa khóa đeo trên cổ để mở ngăn tủ, tìm được chìa khóa của chiếc hộp cất chứa mật tấu, hắn chậm rãi bước đến bên giường. Sáng nay Tần Ca nhận được chiếc hộp này, vì bận rộn quốc sự nên hắn không có thời gian suy nghĩ, bây giờ hắn mới bình tĩnh mở ra mật tấu.

"Ôn Quế."

"Dạ, có nô tài."

Ôn công công đang chầu chực bên ngoài, vừa nghe Hoàng Thượng triệu hồi thì liền giật mình, vội vàng đi vào.

"Đem cái này giao cho Uông Chu Hải."

"Dạ."

Ôn công công lập tức tiếp nhận, trộm nhìn Hoàng Thượng một chút rồi rất nhanh cúi đầu lui ra ngoài. Sắc mặt Hoàng Thượng không tốt, e rằng đã xảy ra chuyện gì đó. Đêm nay, ngọn nến trong Đông Noãn Các sáng đến hừng đông, một đêm không ngủ, Tần Ca tựa vào đầu giường nghỉ ngơi nửa canh giờ, sau đó truyền vài vị đại thần để yết kiến. Mà khi bọn họ đến Đông Noãn Các, Tần Ca lại làm cho bọn họ quỳ bên ngoài hết một nén nhang thì mới truyền bọn họ đi vào.

"Thân là đại thần triều đình, các ngươi không chỉ không phân ưu vì triều đình, ngược lại dung túng nội thân ngoại thích thừa dịp nạn tuyết mà vơ vét của cải khắp nơi. Thứ nhất là lừa dối trẫm, thứ hai là bóc lột dân chúng, trẫm lưu các ngươi lại bên người để làm cái gì?"

"Hoàng Thượng thứ tội. Oan uổng cho thần. Việc này thần căn bản không biết."

"Không biết? Không biết thì vì sao các ngươi lại có mấy căn biệt viện? Còn thọ yến của nhạc phụ ngươi, cây bàn đào bằng ngọc thạch mười lăm vạn lượng là từ đâu mà có?"

"Hoàng Thượng thứ tội, Hoàng Thượng thứ tội, thần, thần không biết, thần thật không biết..."

"Đem hắn lôi xuống giao cho Đô Sát Viện!"

"Hoàng Thượng tha mạng! Hoàng Thượng tha mạng! Oan uổng cho thần, oan uổng cho thần..."

Phí Khuông và Bạch Lộc Niên âm thầm điều tra chuyện cứu tế thiên tai, phát hiện không chỉ có các quan địa phương và thương nhân cấu kết, bọn họ còn liên hệ với đại thần trong triều đình. Mà Thái Sư Lâm Giáp được Tần Ca ủy thác âm thầm điều tra tham quan ô lại trong triều cũng đã tra ra mấy người. Đối với tham quan ô lại, Tần Ca tuyệt đối không dung túng, hắn trực tiếp hạ lệnh cho Đô Sát Viện – Hữu Ngự Sử Uông Chu Hải sau khi lâm triều liền dẫn người khám xét.

Trong phòng Hoàng Thượng phát hỏa, ngoài phòng Ôn công công tràn đầy lo lắng. Cứ như vậy thì thân thể của Hoàng Thượng không thể không suy sụp. Nhìn Hoàng Thượng ngày một gầy yếu, lòng của hắn nóng như lửa đốt. Các đại thần trong triều căn bản khuyên giải không được Hoàng Thượng, hắn tuy rằng đi theo bên cạnh Hoàng Thượng nhiều năm, nhưng hắn chỉ là một nô tài, làm sao có thể khuyên nhủ Hoàng Thượng? Nếu Lương Vương ở đây thì tốt rồi, Ôn công công không chỉ một lần nghĩ như thế. Khi Hoàng Thượng là thái tử thì Lương Vương đã đi theo bên cạnh Hoàng Thượng, có một số việc chỉ có Lương Vương mới hiểu được. Khắp thiên hạ cũng chỉ có Lương Vương Ngũ Tử Ngang mới có thể khuyên nhủ Hoàng Thượng. Nhưng hiện tại Lương Vương ở Lương Châu, một năm chỉ có thể về kinh vài lần, như vậy thì làm được gì.

Lúc này ở bên ngoài Đông Noãn Các có một vị tiểu công công tiến vào nói: "Ôn tổng quản, Tiếu Thọ Tiếu đại nhân cầu kiến." Ôn công công giật mình, lập tức nói: "Ta đi bẩm báo Hoàng Thượng, ngươi để cho Tiếu đại nhân tiến vào."

"Dạ."

Ôn công công cách rèm che mà nói vọng vào: "Hoàng Thượng, Tiếu đại nhân đã trở lại, đang ở bên ngoài cầu kiến."

Trong cơn thịnh nộ, tim của Tần Ca đập hơi nhanh một chút, lập tức nói: "Mau truyền!" Ba người quỳ trên mặt đất run rẩy, trông mong Hoàng Thượng có thể quên bọn họ. Đáng tiếc.... "Đem ba người bọn họ lôi xuống, lột mũ ô sa của bọn họ, đưa đến Đô Sát Viện."

"Dạ." Mấy tên thị vệ tiến vào để lôi người ra.

"Hoàng Thượng tha mạng, Hoàng Thượng tha mạng a..."

Tiếu Thọ vừa mới tiến vào thì chỉ thấy ba vị kia bị thị vệ lôi ra ngoài, cảm thấy hoảng sợ, đã xảy ra chuyện gì? Ôn công công thúc giục: "Tiếu đại nhân, Hoàng Thượng đang đợi ngài, ngài mau vào đi."

Một đường gấp gáp chạy trở về, Tiếu Thọ còn chưa kịp thay y phục dơ bẩn thì đã nhanh chóng đi đến hoàng cung, hắn cúi đầu bước vào bên trong, rồi quỳ xuống: "Vi thần khấu kiến Hoàng Thượng."

"Tiếu Khanh mau đứng lên." Tần Ca nâng Tiếu Thọ đứng dậy, Tiếu Thọ thụ sủng nhược kinh, nhưng vẫn tiếp tục cúi đầu, chợt nghe Hoàng Thượng lên tiếng: "Tiếu Khanh lần này đi vất vả, ban thưởng tọa."

Tiếu Thọ khiếp sợ trong lòng, lễ độ cung kính ngồi xuống, nghĩ rằng tâm tình của Hoàng Thượng rất tốt a, vậy mới vừa rồi đã xảy ra chuyện gì?

Tần Ca có vẻ rất bình tĩnh: "Chuyến này đi Lương Châu, tình hình như thế nào?" Tử Ngang có khỏe không?

Tiếu Thọ đứng lên nói: "Chuyến này đi Lương Châu, thần cũng không làm được điều gì. Lương Vương đã sớm chuẩn bị lương thảo đầy đủ, thần vừa đến thì Lương Vương lập tức phái người vận chuyển lương thảo. Hoàng Thượng lệnh cho thần trợ giúp Lương Vương, nhưng thần đã phụ lòng ủy thác của Hoàng Thượng, Lương Vương đảm đương tất cả công việc, bận bịu trước sau. Thần căn bản không thể trợ giúp, đành phải ở Lệ Vương phủ nghỉ ngơi mấy ngày, không thể giúp được gì cho Lương Vương, thỉnh Hoàng Thượng trị tội."

Tần Ca ra hiệu cho hắn ngồi trở lại: "Trong thành Lương Châu như thế nào?" Tử Ngang ở Lương Châu như thế nào?

"Bẩm Hoàng Thượng, Lương Châu phồn vinh, dân no áo ấm, Lương Vương được bách tính Lương Châu ủng hộ. Đối với việc cứu tế thiên tai lần này thì Lương Vương vô cùng tận tâm tận lực. Lương Vương cũng hỏi thần Hoàng Thượng có mạnh khỏe hay không, còn nhờ thần gửi một phong thư cho Hoàng Thượng." Nói xong, Tiếu Thọ lấy ra phong thư, Tần Ca bảo trì bình tĩnh, đợi đến khi Tiếu Thọ dâng lên bằng hai tay thì hắn mới lập tức tiếp nhận. (thiếu điều muốn xé ra đọc ngấu nghiến)

Không vội vàng mở ra phong thư, Tần Ca nói: "Chuyến này Tiếu Khanh đi Lương Châu vất vả, hồi phủ nghỉ ngơi đi, trẫm cho phép ngươi ở phủ nghỉ ngơi một ngày."

Tiếu Thọ đứng lên rồi khom người xuống: "Hoàng Thượng, thần không mệt, chính vụ trong triều bề bộn, thần không thể bỏ mặc, thỉnh Hoàng Thượng cho phép thần trước tiên đến Kỳ Lân Các xử lý chính vụ." Hắn chẳng qua chỉ chạy một chút để truyền ý chỉ của Hoàng Thượng mà thôi, làm sao có mặt mũi xem đây là công lao mà về phủ nghỉ ngơi."

Tần Ca nói: "Quay về nghỉ tạm một ngày, sáng mai hẳn đến Kỳ Lân Các."

Hoàng Thượng đã nói như thế, Tiếu Thọ cũng không dám nói thêm, khom người lui ra: "Thần tuân chỉ."

Sau khi Tiếu Thọ lui ra, Tần Ca hạ chỉ: "Hôm nay trẫm không muốn gặp ai, có việc muốn tấu thì để bọn họ đi Kỳ Lân Các tìm đám người của Phiền Tử."

"Dạ, Hoàng Thượng."

Đông Noãn Các trở nên dị thường yên lặng, Tần Ca vuốt nhẹ lên phong thư thật dày, luyến tiếc không muốn mở ra, lại có một chút khẩn trương và sợ sệt khó nói nên lời. Sau khi hắn đối xử lạnh nhạt với người nọ, thì người nọ đã hơn một năm chưa từng viết thư cho hắn.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info