ZingTruyen.Info

Tình Nghĩa Đồng Đạo (Văn Ruộng, Trọng Sinh, Gia Đấu, Xuyên Không)

2. Hiểm Họa Vây Mình, Lập Kế Hoãn Binh (updated 10/04/18)

VanVo55

Dập đầu xuống nền đá lạnh tạo thành ba tiếng vang đanh chắc, thị Vũ ngẩng đầu, mắt chứa chan thành khẩn cùng sự hối hận giả dối.

"Dạ cháu xin lạy hai bác Cả, bác gái Hai, bác gái Ba, cô Út, trước hết cháu xin tội với các vị vì đã làm mọi người phiền lòng. Thầy u cháu mất sớm, cháu thân đơn thế cô không nơi nương tựa, vừa lúc lại được bà già cùng các cô các bác đón về nuôi dạy. Ơn dưỡng dục chưa trả, cháu đã mang đến nhục nhã cho cả nhà, quả là tội cháu đáng chết vô cùng."

Ông Cả muốn nói gì đó, song lại thấy vệt máu trên trán nàng cùng gương mặt non nớt sầu thảm, lại thôi.

Mắt hướng về ông Cả, nàng ra vẻ muốn khóc lại không thể, lệ rưng rưng nghẹn ngào bật thành lời. "Thưa bác Cả, cháu biết tội mình dù có kêu oan cũng là chuyện đã rồi, vết nhơ trên gia tộc đã không thể gột rửa. Cháu biết cháu đáng bị dìm lồng lợn để răn dạy người đời thủ đạo luân thường, nhưng hai bác là người nhân hậu nên đã bao che để đóng cửa dạy riêng. Cháu hết lòng biết ơn hai bác vì tình nghĩa thâm hậu này, đời cháu nguyện cắn cỏ ngậm vành để trả ơn cứu mạng."

Sự trầm trọng trên gương mặt ông Cả, sau khi nghe nàng thành khẩn tạ ơn đã từ từ giãn ra. Trước giờ không tiếp xúc nhiều, ông cứ ngỡ Vũ chỉ là một đứa trẻ yếu ớt, ngây thơ, chuyện đời không mấy hiểu. Nào ngờ ngay tại thời điểm này có thể bình tĩnh nói những lời phải đạo, nếu không phải là một đứa được giáo dưỡng tốt, đã không thể hành xử có trước có sau trong hoàn cảnh hỗn loạn nhiễu nhương như vậy.

"Chuyện xảy ra cháu không có cách nào giải thích cho bản thân. Cháu và cậu Hai quả thật đã làm ra chuyện đồi phong bại tục, cho dù bên trong có uẩn khúc gì thì cũng là chuyện đã rồi, thanh danh đã không thể cứu vãn. Cháu nào có mặt mũi để cậu Cả cưới cháu vào nhà nữa chứ ạ? Cháu mang ơn bác Cả sâu sắc như vậy, cho dù ép cháu chết, cháu cũng không muốn vấy nhơ gia tộc Nguyễn Hoài. Vậy nên em xin lạy cậu Cả đấy...! Cậu chớ có vì một chút thương hại với em mà làm ra chuyện khiến thầy mẹ cậu đau lòng, tổn hại đến danh dự toàn họ. Nếu cậu còn ép uổng ân nhân của em, em cũng đành lấy chết để đền tội."

Nàng biết ông Cả thích kẻ kiên cường, dám làm dám chịu, hiểu thời hiểu thế. Nếu giờ phút này nàng vạch mặt cậu Cả, hoặc như kiếp trước gào khóc kêu oan, oằn lên oán trách ông bà Cả để đả động đến bà già, kết thúc cũng sẽ làm ông Cả giận dữ, trách nàng vô ơn, vô lễ mà thôi. Đi với bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy, giờ đã biết ông Cả vướng mắc gì trong lòng, nàng chỉ việc nhắm vào đó mà tháo gỡ. Còn về việc nàng có tội hay không ông vốn nào quan tâm, quan trọng là nàng có thể kéo thấp phần thiệt hại danh dự của gia tộc xuống đến mức có thể.

Ánh mắt Phát trầm xuống, lần đầu tiên quay lại chăm chú nhìn nàng. Gã tính sai rồi sao? Lẽ ra ngay thời khắc này nàng phải bù lu bù loa, kêu oan thấu trời mới đúng, sao có thể bình thản nhận sai như vậy? Mà cách nhận sai này cũng thật cao thâm, khiến cho người khác càng cảm thấy nàng thật sự oan uổng, lại là đứa trẻ hiểu chuyện thấy thương, ngay thời điểm nhục nhã này còn lo nghĩ cho gia tộc. Một cô gái lễ nghĩa như vậy, ai mà nghĩ có thể làm ra loại chuyện đồi phong bại tục như tư thông cùng em chồng chứ?

"Nói như thế," ông Cả thở dài, giọng hơi dịu xuống. "Chuyện vừa xảy ra quả thật có điều khuất tất ư?"

Vũ lúc này mới để vài giọt nước mắt chảy xuống, tựa như kiềm hãm đau thương bất thành, toàn thân run lên trông đáng thương vô cùng, dẫu không nói lời nào cũng khiến cho Sáu Hạ và Bảy Đại bất giác ngấn lệ. Cô Năm, bà Hai, bà Ba tuy không biểu lộ thất thố gì, cũng nhướn mày thông cảm. Duy chỉ có bà cô Út là dửng dưng nét mặt duy trì sự khinh bỉ.

Vũ thở phào trong lòng. Đời này, điều khó khăn nhất không phải khiến người ta tin nàng, mà làm người ta thông cảm với nàng. Trải qua biết bao cay đắng, nàng nhận thức sự thông cảm là một điều xa xỉ mà con người không dễ giao ra, đặc biệt khi họ đang tức giận. Muốn người khác thông cảm với nàng, đầu tiên nàng phải khiến họ cảm thấy nàng và họ có cùng một cách nghĩ. Hay nói một cách khác, nàng phải đồng cảm với họ trước. Vũ xem như vừa làm được chuyện đó, giờ thì đến lượt họ đáp trả.

"Thưa thầy," cậu Bảy gạt nước mắt bước ra, giọng kiên quyết. "Chị Vũ đã bày tỏ như vậy, lẽ nào thầy còn đắn đo sao? Trên dưới nhà này ai mà không biết anh Hai thương con Ly, đâu thể nào tự dưng đi kiếm chị Vũ tình tự được? Huống hồ nơi xảy ra chuyện lại chính là khuê phòng của chị Vũ. Anh Hai dù trước giờ quá đáng, lại chưa bao giờ dám đột nhập vào khuê phòng con gái để làm bậy. Con tin chuyện này nhất định có điều khuất tất."

Bà Cả vốn trước giờ thương nhất là cậu Hai. Nghe con chồng phân tích như thế, mắt bà sáng lên, lập tức quay sang ông Cả. "Cậu Bảy nói cũng có lý ông ạ. Chuyện này rõ ràng có gì đó khuất tất. Thằng Dương nhà ta nhất định không thể chủ ý làm ra loại chuyện đảo loạn luân lý này!"

Ông Cả còn lạ gì cái sự thiên vị thằng Hai của bà Cả nữa, bèn chỉ lặng lẽ gật đầu. Bà Cả vui mừng ra mặt, lập tức cho gọi bọn người hầu lên hỏi chuyện. Trong lúc bọn con hầu rụt rè đáp chuyện bằng thứ giọng lơ lớ pha lẫn tiếng Tày, Vũ chỉ im ắng quỳ một bên, lâu lâu đưa tay lên dụi mắt ra chiều oan ức, thiệt thòi, hoàn toàn không chú ý đến ánh mắt dò xét của cậu Phát.

Sau một lúc tra hỏi, quả nhiên để bà Cả lôi ra một mớ chi tiết vô lý. Một trong số đó chính là khi bọn con hầu đến cửa, rõ ràng nghe cậu Hai đang gọi tên con Ly chứ không phải Vũ. Ông Cả nhăn mày suy nghĩ, xem ra thằng con giời đánh của ông đã nhầm con dâu cả thành con hầu nó thích mới làm ra chuyện đồi bại này. Huống hồ, chuyện cậu Hai Dương xin ông cả cho lấy con hầu Lưu Ly làm vợ trên dưới nhà này ai mà chẳng biết. Lúc đó ông không bằng lòng vì Vũ đã quỳ xuống khóc lóc van xin bà cụ Tý giúp con hầu, bản thân Ly hai năm nay cũng đưa ra một vài ý tưởng giúp đỡ ông không ít trong việc quản lý sổ sách ở xưởng đúc, ông vì xem trọng nó nên cũng không muốn ép uổng. Con hầu kia là một cô gái thông minh trí tuệ, nếu sau này có thể để làm vợ nhỏ của thằng Cả, giúp nó quản lý xưởng đúc cũng là một chuyện không tệ. Nào ngờ, chính sự băn khoăn không biết gả con Ly cho ai mà ông đã để chuyện hướng đến bi kịch ngày nay. Đúng là oan nghiệt!

"Thôi, thôi, bây dẫn cậu Hai lên đây tao hỏi chuyện," ông Cả phất tay.

Thoáng thấy thầy mình đã ngầm ra quyết định, cậu Cả Phát nheo mắt. Gã biết ông sẽ phán thế nào. Nếu đều đã rõ ràng đây là một sự hiểu lầm tai hại, ông nhất định sẽ mở ra cho Vũ một con đường sống bằng cách gả thị cho thằng Dương. Gã không thể để chuyện này xảy ra được. Gã biết nếu thị Vũ còn tồn tại trên đời ngày nào, Ly sẽ còn xa lánh gã ngày đó. Nàng là một cô gái đầy nguyên tắc, nàng không cam chung chồng với người, càng không muốn làm tổn thương cô chủ thân thiết từ tấm bé. Nếu Vũ còn ở lại đây sẽ không thể dứt tình với gã, Ly cũng vì thế mà không thể buông xuống khúc mắc để tiếp nhận gã làm chồng.

Gã bày ra biết bao thiên la địa võng, từ hôn với Vũ, tách ra chủ tớ bọn họ, thậm chí cả cơ hội lập công để Ly lấy thiện cảm với thầy gã cũng đã cẩn thận sắp bày, có lẽ nào vì một khắc bất cẩn mà hóa ra bèo bọt?

"Thưa thầy," Cả Phát đứng ra, khoanh tay cúi đầu. "Thầy Biền bảo chú Hai vì quá say, đến mai cũng chẳng thể tỉnh lại. Lúc này mà kêu lên hỏi chuyện cũng không thể rõ ràng đầu đuôi. Chẳng bằng thầy có ý gì thì cứ nói ra đây mọi người cùng nghiền ngẫm, đợi chú ấy tỉnh dậy cũng dễ thuyết phục hơn."

"Hừ! Nó nghĩ nó là ông Tạo ông Tổng chắc? Còn để mọi người thuyết phục? Gây ra chuyện thế này còn bàn bạc gì nữa? Dĩ nhiên là phải lấy cái Vũ làm vợ rồi!"

"Thầy! Tính của chú Hai không phải thầy không biết. Chuyện chú ấy không muốn làm, e là..."

"E là cái gì? Tôi là thầy của các cô các cậu, không lẽ tôi nói một nó dám cãi hai sao?! Thường ngày thì lêu lổng ăn chơi, cờ bạc rượu chè, trêu hoa ghẹo nguyệt, tiếng xấu đến tám bản mười mường cũng hay. Giờ đã gây ra tội tày trời dụ vợ của anh trai, tôi xử thế này là nhẹ lắm rồi! Nó còn dám ý kiến? Cũng may việc đính hôn giữa cậu và cái Vũ chỉ là chuyện trong nhà, ngoài bản ngoài mường ít người hay biết, bây giờ có gả cái Vũ cho thằng Dương thì cũng không nhiều kẻ dị nghị. Chuyện cứ vậy đi!"

Cậu Cả Phát ngẩng đầu, mắt long sọc, dáng người chồm chồm như thể bức xúc vô cùng.

"Thưa thầy! Vậy thầy có bao giờ nghĩ cho con chưa?! Con và cái Vũ từ nhỏ đã lớn lên bên nhau, ước hẹn trăm năm. Nay thầy gả người con yêu cho chú Hai, thầy bảo con sau này làm sao đối mặt với vợ chồng chúng nó? Thầy muốn con đau lòng đến chết hay sao?!"

"Vậy chứ mày muốn gì?" ông Cả đứng phắt dậy, đỏ gay cả mặt, ngón tay chỉ thẳng vào mặt thằng con trai đích trưởng. "Không lẽ mày muốn thầy bất chấp đạo lý, chường cái mặt già này ra lấy một con đàn bà bị em mày dâm dục cho mày?! Mày muốn sau này thầy mẹ mày ra đường phải đội gầu lên mặt, cả đời không thể ngóc đầu làm người?!"

Khốn nạn! - Vũ lầm bầm rủa xả, hai bàn tay nắm chặt - Nguyễn Hoài Phát, mày đúng là cái thứ bạc ác độc địa! Vì sao tao đã nhân nhượng, mày lại đuổi cùng giết tận?

Thấy con mình thường ngày ngoan ngoãn, thấu tình đạt lý, nay vì nàng mà cãi thầy cãi mẹ, nàng cho dù có oan cỡ bà Thiết, bà Kính(*), ông Cả cũng sẽ chẳng khoan hồng. Đối với nỗi oan của một đứa trẻ mồ côi ăn nhờ ở đậu nhà ông thì hòa khí giữa các con ông quan trọng hơn nhiều.

Đứng dậy đâm đầu vào rường cột phía sau lưng cậu Bảy Đại, Vũ biết chắc thằng bé nhất định sẽ lao vào cản mình, bèn hãm lực để không làm tổn thương bản thân quá nghiêm trọng. Quả nhiên như nàng dự liệu, cô Hạ, cậu Đại và bà Ba xúm lại đỡ nàng ngồi lên ghế, cô Hạ còn rút khăn lụa ra ấn lên vết máu trên trán nàng.

"Thầy ơi, xin thầy và anh Cả đừng gây nữa! Không lẽ hai người muốn chị Vũ chết hay sao?" cậu Bảy ấm ức than.

Ông Cả Trị và cậu Cả Phát đều ngỡ ngàng, đoạn cùng bà Cả và bà Hai chạy đến nhìn Vũ.

"Giời ơi sao lại dại như thế hả cháu...?!" bà Cả chảy nước mắt, phải nhờ bà Hai đỡ mới đứng vững. Phía sau bà chỉ còn bà Út nhếch miệng thầm mắng Vũ là phường giả tạo.

Ông Cả lắc đầu, mặt chứa điều bất đắc dĩ. Ông không sợ đứa cháu họ hàng này chết, chỉ sợ cái chết của nó sẽ mang lại điều tiếng cho nhà ông. Điều này Vũ cũng quá rõ, sống gần ba mươi năm trên đời, nàng còn không thể nhìn mặt đoán ý thì đã sớm uổng phí năm tháng bôn ba.

Không còn cách nào khác, nếu đã không thể dùng sự thương hại để ở lại nơi này, nàng đành dùng kế hoãn binh, chờ đến khi bà già khỏi bệnh, họa may mới có thể trở mình.

Đẩy mọi người ra, nàng yếu đuổi quỳ xuống, chắp tay vái lạy, lệ tuôn như mưa.

"Cháu lạy bác Cả, em lạy cậu Cả, xin hai người đừng vì cháu mà bất hòa khiến nhà cửa không yên. Cháu đã mang tội, lẽ nào còn khiến nhà ta phiền lòng? Cháu bây giờ không cầu gì cả, không cần gì cả, chỉ muốn quy y ngã Phật để trả nợ nhân quả. Được bác Cả trọng, cậu Cả thương, kiếp này chính là phước phần. Đáng tiếc cháu bạc phận, không có số hưởng. Cậu Cả, bác Cả sinh ra cậu, lại nuôi cậu lớn dường này, ơn nghĩa bằng biển bằng trời, em cầu cậu đừng vì nhi nữ thường tình mà phản trời nghịch đạo, huống hồ còn là một nhi nữ đã lạnh lòng với cậu," nói đến đây, nàng ngước mặt, đem đôi mắt ướt đẫm sự chân thành phóng về phía hai cha con Nguyễn Hoài.

Hừ, Nguyễn Hoài Phát, để xem gã còn dám dồn nàng vào đường bất nghĩa hay không. Nàng đã nói đến nước này, gã còn tiếp tục thì chẳng phải trở thành kẻ bất phân phải trái, hiếu nghĩa chẳng toàn? Gã sau này còn nắm quyền nơi Tình Nghĩa Đồng Đạo, làm sao dám sơ sẩy danh tiếng?

Quả nhiên, cậu Cả Phát nhìn nàng một cách thê lương trong chốc lát, cuối cùng cũng lui xuống ra dáng khuất phục. Ông Cả hài lòng, lúc quay sang đối diện với nàng thì kiềm không được lộ vẻ thương hại pha lẫn cảm kích. Không ngờ bà Cả nuôi dạy được đứa con dâu thấu tình đạt lý thế này. Chỉ tiếc...

"Nhà ta làm sao có thể khiến cháu đi tu được? Làm thế có khác nào hủy hoại đời cháu? Lúc nãy con Phiên dọn phòng còn trông thấy máu trinh trên giường. Vốn là... cũng gả cho thằng Dương được mà..." bà Cả sầu sầu sẽ sàng lên tiếng, đoạn chán nản ngó con trai trưởng của mình.

"Cháu lạy tạ bác gái. Cháu vốn hứa hôn cùng cậu Cả, nay sao có thể mặt dày gả cho cậu Hai, khiến cậu Cả khó xử, anh em bất hòa? Bác gái Cả thương cháu, cho cháu đi nương nhờ cửa Phật..."

"Thế... thiệt thòi cho cháu quá."

"Công ơn nuôi dưỡng của bà già và hai bác cháu còn chưa trả, chút thiệt thòi này có xâ là chi? Chỉ xin lỗi cậu Cả nhiều lắm, em thật sự phụ lòng cậu, bây giờ càng không muốn gây khó xử cho cậu. Cậu để em đi tu đi thôi."

"Vũ..."

Nàng nói đến độ này, để xem gã còn mặt dày khó dễ nàng không. Làm quá lên, không may lại mang tiếng thân là đàn ông mà nhỏ nhen ích kỷ, vì tình riêng mà ép em họ vào đường bất nghĩa thì rõ dở người. Thấy gã im nghẹn, Vũ cười thầm trong lòng, phất đôi mắt van nài lên đối mặt với ông Cả - kẻ có khả năng quyết định số phận lần này của nàng.

"Thưa bác Cả, ý cháu đã quyết, giờ chỉ chờ bà già tỉnh lại để thưa chuyện cùng bà, sau đó cháu sẽ lập tức quy y, từ đó về sau chỉ thành tâm náu mình nơi thanh tĩnh cầu bình an cho họ Nguyễn Hoài. Trong khoảng thời gian này, cháu và Ly cũng không dám lại phiền hà gia đình, khiến cho hai cậu bất hòa. Xin hai bác Cả đồng ý cho cháu và Ly lui về bản Vĩ ở tạm."

Quy y, dĩ nhiên là kế hoãn binh. Lui về bản Vĩ, lại chính là tự bảo toàn sức lực. Bà già không biết bao giờ mới tỉnh, còn ở lại đây chắc chắn sẽ tiếp tục bị cậu Cả hãm hại. Chẳng bằng đi cho khuất mắt.

Thấy Vũ suy nghĩ thấu đáo như vậy, ngay cả việc cam tâm lui về thôn bản nghèo nàn mà sống để tránh làm hai thằng con trai nhà ông xung đột cũng dễ dàng thốt ra nơi cửa miệng, ông làm sao có thể không đồng ý đây? Ông Cả thở dài, chậm rãi gật đầu.

"Vậy được, sáng mai cháu và con hầu tạm thời về thôn bản mà ở, chờ cụ nội đám nhỏ khỏi bệnh bác sẽ cho người đón về đây, sau đó để cụ định liệu. Chuyện đi tu để sau hẵng bàn đi."

Vũ cảm kích cúi lạy, cảm nhận được ánh mắt bỏng rát của cậu Cả Phát rọi thẳng nơi gáy mà muốn ngửa đầu cười lớn. Ừ, tao buộc chặt số phận người mày yêu vào tao như thế, để xem mày hại tao kiểu nào!

Buổi tối đó khi thấy Lưu Ly chạy ngược chạy xuôi chuẩn bị hành trang cho mình, Vũ không biết nghĩ sao mà lôi con hầu ngồi xuống đối diện rồi chăm chú ngắm nhìn. Gương mặt lộ vẻ thê thương, nàng đưa tay lên vuốt má Ly - việc mà lúc trước nàng vẫn thường làm.

Chỉ là, lần này không hề mang thiện ý.

Da trắng nõn, má hồng hây hây, dáng người chơm chớm như nụ hoa sắp nở, là một cô gái xinh xắn đáng yêu, dù không mang vẻ kiều diễm mặn mà như nàng, song đứa gái mười-bảy này lại sở hữu sự thuần khiết tươi vui khiến ai nhìn vào cũng muốn nâng niu bảo vệ.

Năm mười tuổi, trên đường từ Thanh Nguyên đến Mường Tấc nương nhờ nhà bà già, Vũ đã cứu sống một cô bé đồng lứa với mình. Thương cô tỉnh lại không nhớ gì về tên họ hay quá khứ, nàng lấy họ mình đặt cho cô bé cái tên Lưu Ly, nghĩa là "xa rời quê hương trôi dạt rày đây mai đó." Lúc ấy cũng không nghĩ nhiều, thấy hợp với cái hoàn cảnh lênh đênh của bản thân, đọc cũng thuận miệng bèn gọi thế, còn cảm thấy vô cùng thi vị.

Những ngày đầu Ly không biết nói chuyện, nàng phải dạy từ từ, chăm bẵm như trẻ nhỏ. Ba năm sau, khi thị đã rành rọt nói năng, lại luôn có những hành động, ngôn từ, cử chỉ kỳ quái. Song nàng chỉ nghĩ điều đó là hiển nhiên, vì thị tự nhận đã quên hết quá khứ. Ly nói thị nguyện theo hầu nàng, nhưng thị không nhận bản thân là phận hèn mọn như người xung quanh ép uổng, còn bảo nào là con người trên đời đều bình đẳng, bao gồm sang hèn, nam nữ, vua tôi. Thầy của Vũ là một ông đồ, từ nhỏ đã nuôi dạy nàng theo truyền thống nam tôn nữ ti, đạo lý quân thần, lễ nghĩa nho gia, khó trách nàng lần đầu đối diện với một con người nổi loạn như Ly lại cảm thấy vô cùng bị thu hút.

Nghe thị bày tỏ những tư tưởng mới lạ của mình, ban đầu Vũ sợ hãi, rồi dần dần cảm thấy thú vị, sau cùng là mê hoặc. Thế giới mà Ly vẽ ra đó thật đẹp, thật sáng, nơi mà phận gái các nàng có thể tự do theo đuổi giấc mơ, nơi mà kẻ nghèo không phải cúi đầu chịu nhục, nơi vua quan không thể dùng quyền đàn áp con dân. Bình thường, Ly cũng rất thông minh, ngoại trừ học viết chữ có đôi phần chậm chạp, còn lại lúc nào cũng có những sáng kiến hay ho, ngay ông Cả cũng nhiều phen khen thị thông minh trí tuệ. Vì thế, Ly dù không xinh đẹp rực rỡ như nàng, lại luôn là trọng điểm thu hút sự chú ý.

Không thể trách ai được, chính bản thân nàng cũng là nạn nhân, đem hết lòng dạ ra yêu thương, che chở con người này. Để rồi một ngày tỉnh lại chợt nhận ra mọi thứ của nàng đều đã bị thị cướp hết.

Vị trí mợ Cả, trái tim vị hôn phu, sự yêu mến của cha mẹ chồng, bà già, tiền tài, danh vọng. Tất cả.

Kiếp trước, nàng vẫn nghĩ người lập bẫy hại nàng và Dương là Ly, vì thế đã mất rất nhiều năm nuôi dưỡng thù hận trong lòng. Mãi cho đến khi sắp lìa đời, biết được sự thật mọi chuyện là do một tay người mình yêu thương thao túng, cho dẫu phần lớn thù hận đã chuyển sang Nguyễn Hoài Phát, nàng vẫn không thể tìm lại cảm giác khi xưa với Ly.

Chị em tốt sao? Vậy thì thị có thể chấp ngận ngã vào vòng tay người đàn ông của chị em mình, có thể an tâm ngồi trên vị trí mợ Cả nhà họ Nguyễn hưởng thụ mến mộ và yêu thương vốn thuộc về chị em mình, trong khi chị em mình chết vẫn chưa thấy xác?

Ly đã từng dạy nàng nghoéo tay, cả hai cùng thề thốt cả đời sẽ không để bất kỳ điều gì xen vào giữa họ, nhất là đàn ông.

Nhưng nói cho cùng, mỗi con người chẳng phải đều có quyền mưu cầu hạnh phúc cho bản thân? Nàng có nên tha thứ cho thị chăng? Có nên dẹp bỏ thù hận để yêu thương thị hệt như trước kia?

Không, không thể.

Vũ đã hận quá lâu, thù quá dài để có thể nhớ lại yêu thương một người là loại cảm giác ấu trĩ gì nữa rồi.

Gạt nước mắt, nàng tỏ vẻ đáng thương - loại tính cách mà thị Vũ trước đây luôn sở hữu. "Xin lỗi Ly, là em hại chị phải theo em chịu khổ rồi."

"Nói bậy bạ gì đó," Ly mắng, đưa tay bẹo má nàng. "Chẳng phải chúng ta đã thề suốt đời phải ở bên nhau hay sao? Em đi đến đâu thì chị sẽ theo đến đấy."

Tay vuốt nhẹ trên mảnh giấy đỏ hình chữ "song hỷ" nàng cắt dở trên bàn, nụ cười nở rộ trên môi Ly thanh thuần mà sầu não. Kiếp trước, nàng cứ ngỡ sự sầu não đó là thị xót thương cho mối duyên không thành của nàng, giờ mới hiểu nó giống niềm tiếc nuối mối tình chưa kịp nở của thị với Phát nhiều hơn. Vũ đột nhiên muốn đưa tay tát mạnh lên mặt người chị em này.

"Úi giời, cứ làm như chúng ta là phu thê ấy. Đi đâu theo đó cơ đấy," nàng bĩu môi, mắt gợn sự cợt nhã. Giờ phút này nếu nàng còn không kiếm chuyện đùa, chắc sẽ thật sự giơ tay tát thị.

Ly ngạc nhiên thật sự. Cô bé thường ngày đa sầu đa cảm, nay đối diện với thảm cảnh thân mất trong sạch, nhà chồng từ hôn, bản thân phải dọn về bản thôn nghèo nàn để sống, vẫn còn có tâm trạng đùa giỡn?

Vũ nhận ra vẻ mặt kinh ngạc của Ly, biết là bản thân đã sơ suất. Kiếp trước nàng khóc đến chết đi sống lại, đôi lần còn đòi treo cổ tự tận, đâu lại bình thản phởn phơ như hiện giờ?

Ly từ từ đứng lên, mắt nheo lại đầy dò xét.

"Không đúng... cô không phải cái Vũ..." nói đoạn, mắt lại lóe lên. "Nhưng thân thể này là của cái Vũ. Nghe nói vừa rồi cái Vũ đâm đầu tự sát... lẽ nào cô cũng là...?"

"Là gì?" Vũ nhăn nhó, kéo tay lôi Ly ngồi xuống. "Chị lại nói lung tung quái gở gì đấy? Sao em lại không phải là em cơ chứ? Chỉ là em như lời chị thường nói bớt nghĩ nhiều một chút mà thôi. Lại khiến chị nghĩ vớ vẩn gì nữa đây?"

Nói rồi, nàng tựa đầu lên vai Ly, giọng cố tỏ ra buồn thảm thê lương.

"Lùi một bước, trời cao đất rộng. Em chỉ muốn cảm thấy bớt khổ một chút..."

Ly thinh lặng một hồi, cuối cùng đưa tay lên vuốt tóc nàng, giọng cất lên hơi run rẩy.

"Cũng đúng, lời này bà vú dạo còn sống cũng thường nói..."

"Chị có nhớ lầm không Ly, lời này là của thầy em dạy. Bà vú của chúng ta bị câm mà, chị lại lẩn thẩn rồi."

"À, đúng rồi, chị quên mất," lần này, giọng Ly đã thoải mái lên một chút, cử động vuốt ve nơi tay cũng nhịp nhàng hơn.

Vũ mỉm cười.

Muốn thử tao sao?

Đừng nói là mày, ngay cả gã sói lang Nguyễn Hoài Phát kia, cứ từ từ mà đợi tao thử đi. Cho đến chết.

Trong phòng, người ôm người an ủi tỉ tê.

Ngoài hiên, kẻ đứng nhìn mà lòng mãi mê suy ngẫm.
________________________________
*bà Thiết, bà Kính: Vũ Thị Thiết trong tích thiếu phụ Nam Xương và Mãng Thị Kính trong tích Quan Âm Thị Kính, tuy thơ và truyện nôm về cả hai bà đều mãi về sau này mới xuất hiện, nhưng điển tích trong dân gian thì đã có từ rất lâu và không rõ niên đại, nên tui nghĩ có dùng trong thời đại trong truyện cũng không quá đáng.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info