ZingTruyen.Info

Tình Nghĩa Đồng Đạo (Văn Ruộng, Trọng Sinh, Gia Đấu, Xuyên Không)

13. Sự Trừng Phạt Huy Hoàng (updated 11/06/18)

VanVo55

Cả ngày hôm đó là một trải nghiệm lạ lùng với bọn cướp Nhiễu Cương.

Đầu tiên là bị đánh úp một cách dễ dàng, quá dễ dàng đến nực cười.

Sau đến là thủ lĩnh và phó trại đột nhiên lăn ra chết.

Là thật, đang lúc cả đám đang ngước đầu nhìn về phía cửa, ngóng chờ một cách vô vọng bọn thê thiếp người hầu sẽ quay trở về giải cứu chúng, một đứa con nít nhếch nhác từ ngoài thậm thụt chạy vào. Chúng nhận ra nó chính là thằng chăn ngựa, lòng dạ tên nào tên nấy liền dâng lên nỗi mừng vui khấp khởi.

Chẳng ngờ, đứa trẻ chỉ chạy đến bên thằng Thân cắt dây trói cho hắn, sau đó mở to mắt nhìn thân hình tên này đổ sập ra sàn như tảng thịt thối bị người ta ném bỏ. Chờ cho tên nhóc lật người hắn lại, bọn cướp mới kinh hoàng nhìn đến lưỡi dao cắm sâu vào tim hắn. Ra là bị giết từ lâu, chẳng trách cả buổi hắn cứ gục đầu im thít, bọn chúng còn tưởng hắn đói quá nên lăn ra ngủ. Hoảng hốt, chúng lập tức quay sang cầu cứu tên Nhưỡng, chẳng ngờ gã thủ lĩnh cũng gục đầu không đáp, đoán chừng cũng đã bị thủ tiêu từ lâu.

Bọn người Nguyễn Hoài đúng là lũ khốn! Rõ ràng đã hứa tha cho bọn chúng! Thế mà vẫn âm thầm xử lý Nhưỡng và Thân!

Khốn nạn hơn nữa, cái tên nhóc con dơ dáy kia thấy Thân đã chết, lập tức giật túi tiền trên người hắn xuống, đoạn ngoảnh lưng cắm đầu chạy đi, bất chấp những lời van xin dụ dỗ từ bọn cướp xung quanh.

Như vầy là thế nào? Trời thật sự muốn diệt Nhiễu Cương bọn chúng hay sao?

Cho đến tận giữa đêm hôm đó, chúng thật sự mới nhận ra, ông Trời kia mang hình hài một người con gái.

Đứa con gái này chính là cô ả mà thủ lĩnh của bọn chúng đã cứu mang về, khéo thay cũng là người họ Nguyễn Hoài, giờ còn quay trở lại đây làm gì? Biết thị sẽ không đời nào thả mình, bọn cướp cũng mặc kệ thị băng qua gian chính đi ngược vào trong trại, chẳng buồn cầu cứu hay chửi rủa. Chúng đã quá mệt và đói để làm chuyện đó rồi, tốt nhất là im lặng làm ngơ.

Cho đến khi thị ung dung đem mỡ lợn ra tưới lên người bọn chúng.

"Con đĩ lật lọng này! Mày tính làm... làm gì đấy?" một tên đang bị nàng rưới mỡ lên đầu lắp bắp la lớn. "Cậu Cả nhà mày đã hứa tha cho bọn tao rồi cơ mà? Con chó này, mày... mày không thể làm vậy! Dừng tay! Dừng tay!"

Mấy tên xung quanh cũng lao nhao chửi rủa.

Đến khi đầu tóc người ngợm tất cả đều đã bóng nhẫy vì mỡ lợn, thiếu nữ nọ mới ném thùng và gầu đi, ung dung leo lên cái sập gụ giữa gian, nhón chân nhấc cây cung sừng trâu treo cạnh tấm da hổ xuống.

Bọn phía dưới lập tức xanh mặt.

Thị muốn giết chúng! Sau đó nổi lửa hủy thi diệt tích!

Sửa vai nhiều lần để căng cây tên thứ nhất, Lưu Vũ nheo mắt nhắm vào một tên gần đó, giọng toát ra đều đều như đang đọc sử văn. Cái thứ giọng mà người ta chỉ bắt gặp trong những gian phòng trải đầy giấy bản và bút lông chồn thấm mực, cái thứ giọng hời hợt pha lẫn tôn nghiêm của thầy đồ khi gõ đầu trẻ hư.

"Tháng năm năm Tân Hợi, cha con họ Đèo làm loạn, xua quân chiếm cứ các vùng xung quanh Mường Lễ, thông cáo chiêu binh. Nhiễu Cương là sơn trại đầu tiên vượt sông Lô vào đất Tày nộp lễ xin hàng, được họ Đèo tán thưởng và giao cho việc trị an tại Mường Lễ. Ngay ngày đầu tiên, Điền Nhị, mày đã dùng roi đánh chết một đứa trẻ đất Nam vì tội vấp ngã nằm cản trước võng của mình."

Dứt lời, nàng buông tay. Cây tên cắm phập vào lồng ngực tên họ Điền. Hắn trợn mắt chết liền tức khắc.

Căng một lúc cây tên thứ nhì và thứ ba, nàng tiếp tục quay sang hai tên cướp khác ôn tồn nói. "Mẹ của đứa bé đó đau lòng muốn chết, nghĩ muốn tìm lại công đạo cho con nên đến tìm chúng mày; Lò Táng, Trần Vi. Ngờ đâu chúng mày chẳng những không trừng phạt Nhị, còn chém chết người mẹ, sau đó sợ bị họ Đèo phát giác nên dẫn lính giết luôn hai ông bà cụ đang bệnh nặng trong nhà."

Tên được nhả, bay xuyên qua tim hai gã cướp vẫn còn há hốc đầy kinh hoàng.

"Tháng sáu năm Tân Hợi, họ Đèo ra lệnh giới nghiêm, cấm tất cả dân ngụ cư không phải người Tày rời khỏi mường, bắt được giết không tha. Tháng tám năm Tân Hợi, dưới sự cai trị hà khắc của cha con tạo Hãn, tạo Vượng, dân đất Nam ở Mường Lễ rủ nhau âm thầm trốn chạy về vùng quản hạt của quan quân triều Lê, đến cửa sông Lô thì bị quân Nhiễu Cương chặn đánh. Tất cả đàn bà, trẻ con ba trăm tám mươi bảy mạng người đều không còn toàn thây."

Thấy đồng bọn lần lượt bị gán cho những cái tội trên trời rơi xuống rồi trúng tên tắt thở, lũ cướp dĩ nhiên đâm ra sợ hãi và bất bình, lao nhao rú lên thảm thiết.

"Mày đang nói nhăng cụi gì đấy cái thứ chết xỉa, cái đồ chết toi?! Bây giờ là năm Kỷ Dậu! Còn cách Tân Hợi những hai năm!"

"Bọn tao không biết họ Đèo kia là con chó nào, càng chưa bao giờ đến cái chốn chó tha Mường Lễ! Làm sao có chuyện như mày đang nói được?!"

"Mày là một con chó điên! Điên mất rồi!"

Tiếng chửi rủa cứ theo âm thanh tên bay ngày càng thưa dần, thưa dần... cho đến khi trở thành khóc gào tức tưởi.

"Con xin van bà thánh ạ...! Lạy bà thánh ạ...! Bà rón tay làm phúc, xin đừng lấy cái mạng quèn của con..." tên cướp trẻ duy nhất còn sống run rẩy van xin thiếu nữ đương hướng tên về mình. "Cứ cho là bà đây có thể nhìn thấy tương lai, nhưng lòng người đâu phải là cái thứ nhất định ạ! Con có thể thay đổi... thay đổi tất tần tật được ạ! Thằng Phó con xin thề với tám phương giời, với mười phương đất, với quỷ thần, với chư tiên sáu cõi...! Nếu bà để con sống, con sẽ mãi mãi rời xa đất Đại Việt, sẽ không có chuyện Nhiễu Cương đầu hàng giặc Đèo, càng không có chuyện giết hết ba trăm mấy mạng người kia..."

Thiếu nữ khựng lại một lúc, ánh mắt chăm chú nhìn thiếu niên trước mặt.

Nó còn rất trẻ, có lẽ linh hồn vẫn chưa hoàn toàn mọt ruỗng như bọn kia. Vả lại, lòng người, có phải chăng như nó nói, không phải là cái thứ nhất định?

Thở dài, vẫn buông tay.

"Thà giết lầm, còn hơn bỏ sót."

Giọng buông ra giữa không gian im ắng, bỗng nhiên trở nên u ám đến não nề.

Đi đến thu lại tên trên từng cái xác, Vũ nhận ra một số vẫn còn thoi thóp. Từng đôi mắt trợn trừng, đỏ ngầu huyết hận vậy là liên tiếp dùi vào tâm của nàng. Ôi là chúng đay nghiến, chúng dữ dằn, chúng long lên như muốn trồi ra khỏi hốc mắt. Đó là mắt của kẻ nghĩ mình chết oan, hứa hẹn báo oán dù có xuống âm ty địa phủ. Đó là thứ mắt quỷ, mắt tà, mắt mọc ra từ chính lương tâm rướm máu.

Nàng hít sâu vào, tiếp nhận hết. Không hề sợ hãi, cũng chẳng rụt rè.

Nàng biết, rồi đây chúng sẽ ám ảnh nàng, sẽ ập về trong những cơn ác mộng đêm mưa, sẽ đẩy đưa tinh thần nàng xuống bờ vực thẳm nếu nàng không đủ mạnh mẽ.

Nhưng rồi, chúng vẫn tốt hơn ký ức về ba trăm tám mươi bảy xác người máu me nhuầy nhoét nổi lềnh bềnh trên sông Lô năm nào.

"Thà giết lầm, còn hơn bỏ sót!"

Rúm trên thuyền nhìn về phía bờ sông Lô đêm mưa gió bão bùng năm nọ, nàng đã nghe rõ mồn một khẩu hiệu bọn chúng hô to trên bờ lúc đó. Chính là bảy chữ này.

Rút đến cây tên cuối cùng, nàng xếp chúng vào giỏ mây treo lại lên tường cùng với cây cung sừng trâu quý giá, đoạn bình thản bước ra khỏi nơi đó, sau khi hất đổ đọi đèn dầu giữa phòng.

Đứng trước gian chính của trại Tré ngắm nhìn ngọn lửa ngày càng bốc cao, không hề có tiếng khóc la, cũng chẳng có một ai lao ra tháo chạy, người con gái khẽ nhắm mắt, từ từ quỳ xuống.

Một lạy, hai lạy, ba lạy, bốn lạy. Lạy cho những oan hồn biết chắc rằng khó lòng tiêu tán. Nàng ngẩng đầu, mắt chứa sự buông bỏ xa xăm.

"Tôi là Lưu Vũ, hôm nay đã ra tay giết hại các người vì những tội các người chưa làm và có thể sẽ không làm. Tôi đã gây ra tội nghiệp to lớn và chấp nhận gánh lãnh quả báo khốc liệt nhất. Các người có hận, có oán, oan hồn cứ đến tìm tôi mà báo, tôi nhất định sẽ không trốn chạy."

Nói đoạn, nàng ngửa mặt nhìn trời.

"Còn ông, ông Giời ạ, ông muốn trừng phạt tôi như thế nào thì cứ tiếp tục. Hôm nay nếu như tôi tha cho bọn chúng, tương lai biết đâu đấy sẽ có kẻ hối hận quay đầu, số còn lại được chiến tranh trui rèn thành những tên khát máu giết người không gớm tay. Tôi không thể vì một số quay đầu đó mà buông tha cho đám khát máu còn lại. Cuộc sống này muốn làm kẻ nhân từ cao thượng rất dễ, chỉ cần tin rằng bản thân đã cảm hóa được ác nhân rồi buông tha lũ hắn, ngươi sẽ được thế gian ca ngợi là thánh nhân, là hiền giả. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi kẻ đó có một ngày bỗng gây ra tội ác trời đất không dung, thánh nhân kia có phải chăng sẽ trở thành tội nhân thiên cổ?"

"Nhân từ với kẻ ác chính là làm ác. Tôi thà trở thành một ác nhân cố tình làm việc tồi, còn hơn một thánh nhân vô tình gây tội. Ông cho tôi sống lại một lần nữa với đầy đủ ký ức của kiếp trước, lẽ nào không nhằm vào mục đích này?"

Nhắm mắt hít vào thật sâu, Vũ từ từ đứng dậy, phủi đất cát trên người rồi bình thản quay đầu bước đi, trước khi rời khỏi còn nở một nụ cười ảm đạm, lẩm bẩm đúng một câu.

"Dù gì đi nữa, bị ám ảnh bởi lũ quỷ nhân gian, vẫn còn tốt hơn oan hồn của đám người vô tội."

Chờ đến khi người và ngựa đã khuất sâu vào bóng đêm mù mịt, một bóng người mới từ từ bước ra từ sau cây tùng già cỗi.

Mặt mũi người này vô cùng tuấn tú, áo khoác dài bằng gấm trắng tinh như mảnh trăng non, khăn quấn bảy nếp bao lấy búi tóc không sai một lọn. Người này nhìn theo bóng dáng vừa khuất một lúc, đoạn quay lại sự huy hoàng tàn khốc trước mặt, vẻ mặt thờ ơ cố hữu trong khoảnh khắc bỗng nảy sinh nghi vấn sâu xa.

"Sống lại lần nữa với ký ức tiền kiếp, hở...?" phe phẩy chiếc quạt mười hai nan trước bụng, hắn ngẩng đầu nheo mắt nhìn trời, miệng nhếch cười đầy mai mỉa. "Ông cũng thật lắm trò hay ho đấy, ông già ạ."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info