ZingTruyen.Info

Thiên Quan Tứ Phúc

Chương 66-68: Người lên trời cũng là người, người xuống dưới cũng là người

Vyy177

Chương 66: Người lên trời cũng là người, người xuống dưới cũng là người

Tạ Liên quay đầu, hỏi: "Sao lại nói thế?"

Mộ Tình đáp: "Có cả đám trẻ con không có nhà sống lưu lạc trong hoàng thành thường xuyên đến gần nhà ta xin ăn, ta quen hết, nhưng chưa từng gặp đứa nhỏ này."

Đứa bé kia nhìn Mộ Tình không nói. Phong Tín hoài nghi hỏi: "Chúng tìm ai để xin ăn? Ngươi sao? Ngươi chịu cho á?"

Mộ Tình trừng cậu ta, nói: "Chúng quấn dữ lắm, không cho thì không còn cách nào khác?"

Phong Tín không thể tưởng tượng được cảnh đó, không mở miệng, nói: "Ờm."

Tạ Liên nhìn bọn họ nói chuyện mà thấy tức cười. Mộ Tình lại nói: "Hơn nữa trên quần áo nó có vài miếng vá, mà đường may này chắc chắn được người lớn mới may, nhà nó ít nhất phải có một người lớn. Có thể gia cảnh chẳng ra gì, nhưng tuyệt đối không phải ăn mày."

Tất nhiên Tạ Liên cũng chưa bao giờ để ý đến một miếng vá cả, cũng không biết có phải người lớn may hay không, nhưng Mộ Tình đã từng làm tạp dịch trong Hoàng Cực Quan, cũng làm nhiều công việc nhà, nhìn kỹ thì y chang như câu ta nói, hỏi: "Nhà của đệ có người lớn không?"

Đứa bé kia lắc đầu, Mộ Tình đinh ninh: "Khẳng định có. Thấy nó không quay về, có lẽ người nhà đang cuống quít tìm nó."

Đứa bé đáp: "Không, không hề! Không có ai cả!" Dường như nó sợ bị đưa về đó, nói xong liền giang hai tay ra hình như muốn ôm Tạ Liên. Người y vẫn đầy máu me bùn đất đen ngòm, Phong Tín không nhìn nổi nữa, nói: "Thằng nhóc kia có biết mình vừa làm gì không?Chưa tính tình thế cấp bách lúc trước, giờ còn không hiểu chuyện sao. Đây là Thái Tử điện hạ, Thái Tử điện hạ đó, ngươi hiểu không?"

Đứa bé kia lập tức rút tay về, nhưng vẫn nhìn Tạ Liên, nói: "Mâu thuẫn gia đình, bị đuổi khỏi nhà. Đi rất lâu nhưng không biết đi đâu."

Ba người hai mặt nhìn nhau. Sau một lúc lâu, Phong Tín lên tiếng: "Giờ làm sao đây?"

Một ngự y kiến nghị nói: "Nếu Điện hạ nghĩ không ra thì có thể để nó ở lại đây, tìm vài cung nhân chăm sóc là được."

Trầm ngâm một lát, Tạ Liên khẽ lắc đầu.

Tóm lại là hắn vẫn sợ Thích Dung chưa từ bỏ ý định, còn muốn chuồn ra gây sự, nói: "Ta thấy rằng nên để ta chăm sóc đến khi vết thương đệ ấy lành lại. Nhìn đệ ấy sợ nhà như vậy xem ra ép về cũng không phải là cách. Phong Tín đi giải quyết những sạp hàng mà Thích Dung đâm hỏng đi, tiện thể dẫn vài người điều tra cha mẹ đứa bé ở đâu, báo họ một tiếng để họ đừng lo lắng."

Phong Tín gật đầu: "Được."

Hắn buông lỏng một tay, tay còn lại bế đứa bé lên. Tạ Liên cười nói: "Đệ còn phải dưỡng thương, nên đi thôi."

Phong Tín lại không để bụng, nói: "Bẻ gãy cái tay còn lại của ta cũng chẳng sao cả. Dù cho hai tay gãy hết, dùng hàm răng cắn cổ áo nó ta cũng có thể đưa nó cho ngài mang lên núi."

Mộ Tình âm thầm trợn trắng mắt, nói: "Thôi, để ta." Nhưng cậu ta mới đi được một bước, thì đứa bé kia nhảy khỏi giường, nói: "Ta có thể tự đi."

Vẻ mặt lộ vẻ kháng cự, khiến Mộ Tình do dự bước bước thứ hai, không biết có nên làm tới hay không. Tiểu bằng hữu này đã gãy mất năm cái xương sườn với một chân, thế mà vẫn còn sinh long hoạt hổ*, Tạ Liên thật không biết nên cười hay nên đau lòng, nói: "Đừng chạy loạn a!" Nói xong, hắn cúi người bế y lên.

( *khỏe mạnh hoạt bát)

Ba người dẫn một hài tử ra cửa cung. Bởi Thích Dung mới gây chuyện, quấy nhiễu người đi đường, đâm đổ không ít sạp hàng, Tạ Liên cảm thấy rất chột dạ, không còn mặt mũi nào để nhìn bá tánh, đoàn người đều xám xịt, không dám xuất đầu lộ diện, toàn chọn đường nhỏ để đi. Dọc đường, đứa bé ngồi trong khuỷu tay Tạ Liên rất ư là ngoan, bảo y im lặng y liền im ru, Phong Tín trừng mắt nói: "Tiểu tử này hôm qua đá ta, hôm nay thành bộ dạng như vầy, thật làm người khác thương hại."

Mộ Tình tiếp lời: "Hiển nhiên là vì Thái Tử điện hạ, nó muốn được ngài ấy thương hơn người thường."

Không biết vì sao câu này của cậu ta có thể tính là lời khen, nhưng câu từ có chỗ khiến người khác không thoải mái. Phong Tín lập tức không để ý đến cậu ta nữa. Đi được một lúc, Phong Tín nói: "Không được. Ta vẫn nghĩ điện hạ ngài không thể cứ bế một thằng nhóc không rõ lai lịch trước mặt người khác được."

Tạ Liên hỏi: "Có gì sao?"

Phong Tín nói: "Ngài chính là Thái Tử điện hạ!"

Vừa dứt lời cậu ta nhìn sơ qua chiếc xe đẩy tay nằm ở đầu ngõ đằng trước, nói: "Để thằng nhóc lên xe rồi kéo đi!"

Mộ Tình lập tức bảo: "Ta nói trước, ta sẽ không kéo thứ này lên núi đâu."

Phong Tín nói: "Không ai nhờ ngươi cả." Nói xong liền vươn tay ra, túm lấy đứa bé trong ngực Tạ Liên. Vừa đến tay cậu ta, đứa bé lại bắt đầu giãy giụa, Tạ Liên nói: "Dừng, dừng. Nói không chừng xe này có người xài!" Chưa gì hết Phong Tín để y lên xe. Đúng lúc này, một người đứng gần đó bỗng nhiên nói: "Ngài đây là...... Thái Tử sao?"

Lập tức có người hét lớn: "Đúng đúng đúng! Đó chính là Thái Tử! Ngày hôm qua mặt nạ ngài ấy rơi xuống, ta đã tận mắt thấy mặt ngài! Chính là ngài!!!"

"Bắt lấy ngài ấy!!!"

Trong lòng ba người đều lộp bộp thành tiếng. Tuy Tạ Liên không nghĩ rằng buổi tế thiên du trung hôm qua là hắn sai, nhưng đâu ai biết người khác có nghĩ giống hắn không. Vai Duyệt Thần Võ bị gián đoạn dấu hiệu của điềm vô cùng xấu, các quý tộc hoàng thất kiêng kị, hôm qua bá tánh hưng phấn quá độ, sau khi qua việc rồi, nơi nơi ai cũng hỏi chút chút sự cố ngoài ý muốn rốt cuộc đại biểu cho cái gì, đại khái cũng sẽ khó lòng tha thứ. Hơn nữa hôm nay Thích Dung nháo sự trên đường, chọc dậy tiếng oán than, nếu bây giờ bị bao vây hơn phân nửa đã không tốt rồi. Chưa kịp nghĩ thì Mộ Tình mạnh tay túm hắn, hét: "Điện hạ, chạy!"

Phong Tín cũng kéo xe đẩy tay giục hắn: "Điện hạ, ta gãy một cánh tay rồi, không cản được bạo dân đâu, đi!"

Nhưng các bá tánh trên đường cái ngoài ngõ nhỏ đã kích động ùa tới, chặn mất lối đi. Bốn người không đường thối lui, mở to mắt nhìn dòng người đổ xô đến, Tạ Liên căng da đầu nghĩ: "Cùng lắm thì bị hành hung một trận, ta không chống trả là được!"

Ai ngờ, tuy rằng đám đông hùng hổ tiến lên nhưng lại không giống như sắp đi đánh hội đồng, mà thập thất bát đôi tay duỗi thẳng ra, tung hắn lên trời, cùng hoan hô kêu to: "Thái Tử điện hạ!"

Tạ Liên bị tung lên rơi xuống mấy lần, như vẫn duy trì dáng vẻ bình tĩnh. Mọi người năm mồm mười miệng hô: "Thái Tử điện hạ, hôm qua ngài biểu diễn trên Thần Võ trên đường cái thật sự vô cùng xuất sắc!"

Có người tán thưởng: "Ngài nhảy rất hay a! Thật sự thật sự là lúc ấy ta tưởng rằng Thần Võ Đại Đế đích thân tới, nổi hết cả da gà!"

Có người khẳng định: "Điện hạ cứu tiểu hài tử là không sai! Mạng của người khác cũng là mạng, mạng của tiểu hài nhi nghèo khổ kia không phải là mạng sao? Nếu là ta thì cũng sẽ làm như vậy!"

Có người căm giận: "Đúng vậy. Hôm nay ta nghe được có người nói ngài phá hư đại sự, ta đã không đồng tình, nếu người ngã xuống chính hoàng thân quốc thích, e là người đó sẽ không dám nói như thế đâu. Điện hạ ngàn vạn đừng để ý loại người này a!"

"Điện hạ đã làm những gì chúng ta nghĩ......"

Lúc đầu thì hắn chột dạ ra đến giữa đường thì ngu người, rốt cuộc thì mặt hắn đã ăn theo tính nhiệt tình của dòng người. Đám người vây quanh Tạ Liên đưa hắn lên đường cái, càng lúc càng nhiều người tụ lại. Phong Tín, Mộ Tình và đứa bé bị đẩy ra vòng ngoài, hoàn toàn không thể chen vào, chỉ có thể theo tuốt đằng sau dòng người, du hành (đi chơi). Biển người nhiều hơn núi này nhưng nhỏ hơn buổi tế thiên du phô trương hôm qua. Mỗi khi Tạ Liên trốn đi, đều bị mạnh mẽ nhét trở lại, rồi lại bị tung lên cao không cho xuống.

Tạ Liên nhịn không được thấy buồn cười, nhưng cũng an tâm: "Quan điểm của các bá tánh với các quốc sư hoàn toàn tương phản, xem ra ta đã đúng rồi."

Khi trở về Thái Thương Sơn, nắng chiều vẫn gay gắt như cũ.

Xuyên qua sơn môn cao lớn là sơn đạo trải đá xanh rất dài, nơi nơi đều có mấy thùng nước do các đạo nhân gánh nước vác củi để lại rồi chạy xuống, nhất thiết phải tiếp đón nhóm Tạ Liên, không ít người ngạc nhiên nhìn nhìn đoàn bốn người một xe kì lạ này. Phong Tín một tay kéo xe, giống như một con hắc ngưu mới tráng niên* cần cù, chăm chỉ. Tạ Liên và Mộ Tình lúc đầu còn sợ chết khiếp mà âm thầm cười, sau cũng không đổi được nên tùy tiện.(*Nói đàn ông đang ở tuổi sung sức nhất)

Bánh xe lăn chầm chậm trong rừng lá phong. Khi lên núii, Tạ Liên đẩy chiếc xe từ đằng sau. Nhân lúc tâm tình hắn đang rất tốt, thuận miệng hỏi đứa bé kia một câu: "Tiểu bằng hữu, đệ rốt cuộc có tên là gì? Cái gì Hồng?"

Đứa bé kia nhìn chăm chú vào hắn, nhỏ giọng nói: "Ta...... ta không có tên."

Tạ Liên ngẩn ra, hỏi: "Mẫu thân đệ chưa cho đệ lấy tự sao?"

Đứa bé lắc lắc đầu, nói: "Mẫu thân ta mất rồi."

Lòng Tạ Liên xót, dịu dàng hỏi: "Vậy mẫu thân hồi đó gọi đệ là gì?"

Đứa bé chần chờ một lát, đáp: "Hồng Hồng Nhi."

Tạ Liên cười một chút, nói: "Nhũ danh của đệ rất đáng yêu, ta sẽ gọi đệ như vậy nha."

Hồng Hồng Nhi làm như nói với hắn câu gì là thẹn thùng câu đó, cúi đầu. Lúc này, chiều hôm đã buông xuống, trên các ngọn núi xa xa, từng ngọn đèn dầu được thắp sáng trong các ly cung. Trong đó, nơi tỏa sáng nhất chính là đỉnh núi tối cao trên Thái Thương Sơn, núi Thần Võ.

Thần võ điện ngự trị trên núi Thần Võ, sáng rực như ban ngày, sao trời điểm thêm Minh Quang đăng hội về đỉnh núi. Tạ Liên nhìn nó rồi thở dài một hơi.

Hắn thở dài không phải vì mệt não, mà bởi vì khung cảnh này quá hoa mỹ và đồ sộ. Mỗi một Minh Quang đăng kia, đều là một chiếc đèn sáng lên đều để cung phụng trong Thần Võ Điện. Mỗi một chiếc đèn, đều là một tín đồ thành tín nhất kỳ nguyện. Trong Thần Điện thì rất nhiều trường minh đăng, vị thần quan này pháp lực cường thịnh. Nếu muốn dâng một chiếc đèn cho Thần Võ Điện của Hoàng Cực Quan, thiên kim khó cầu. Có tiền, có quyền, có khả năng, có tình, có duyên, năm thứ phải có trong một người thì mới có thể dâng đèn. Nhưng mà, trên đời năm thứ đó có rất nhiều nhưng lại không có ai.

Bốn người nghỉ chân, đều xuất thần nhìn toàn Thần Võ Điện vẫn huy hoàng như ngày nào, thần sắc không giống nhau. Lúc này, chợt nghe giọng có chút quen tai hô: "Thái Tử điện hạ!"

Tạ Liên quay đầu lại thì thấy một người bạch diện thanh niên vội vàng chạy về phía hắn, là đạo nhân thủ vệ ở Tứ Tượng Cung, nghiêm mặt nói: "Chúc sư huynh, sao lại vội vàng vậy?"

Chúc sư huynh thấy Mộ Tình đứng sau hắn, sắc mặt hơi xấu hổ, làm bộ không thấy cậu ta, nói: "Quốc sư cho mời ngài, đã tìm hồi lâu, hiện tại đang chờ ngài ở Thần Võ Điện."

Tạ Liên nghe vậy sửng sốt, trong lòng biết hơn phân nửa là vì sự cố ngoài ý muốn trong buổi tế thiên du hôm qua, bảo: "Hảo, làm phiền sư huynh."

Lệnh Phong Tín và Mộ Tình cứ mang Hồng Hồng Nhi về Tiên Lạc cung trước, Tạ Liên một mình đi lên núi Thần Võ.

Ngoài đại điện, mây khói lượn lờ sinh ra từ hương đỉnh bọc quanh cả tòa Thần Võ Điện giống như ảo cảnh. Hương đỉnh nằm hai bên sườn, từng hàng trường minh đăng* treo không đung đưa, xếp đều đặn như đèn tường. Trên mỗi chiếc trường minh đăng đều chữ viết đoan chính viết trên đèn với tên của người họ cùng kỳ nguyện. Vào điện, hai bên đều treo một loạt trường minh đăng giống hệt nhau. Chiếc trường minh đăng nằm trong Thần Điện còn trân quý hơn số ở ngoài điện.+

( *Loại đèn được thắp suốt ngày đêm)

Trước Thần Điện to lớn, đại quốc sư như đang phụng hương Thần Võ Đại Đế, ba vị phó quốc sư quỳ sau ông ta, đồng loạt bái phục (quỳ lạy) tượng thần.

Sau khi Tạ Liên, không suy nghĩ đã lên tiếng gọi: "Quốc sư."

Vài vị quốc sư bái xong rồi mới quay đầu lại, ý bảo hắn tiến lại đây. Vì thế Tạ Liên cũng qua đi, lấy hương, thành kính dâng lên.

Sau một lúc lâu, quốc sư mới nói: "Thái Tử điện hạ, chúng ta mấy cái thương lượng một lần về chuyện tế thiên du kia, chỉ có hai cách giải quyết."

Tạ Liên nói: "Quốc sư xin hãy nói."

Quốc sư bảo: "Cách thứ nhất, tìm tiểu hài nhi phá hỏng tế điển, ta chờ khai đàn tác pháp, ít nhất phải cho nó một trảm, bắt nó chuộc tội."

________________________________________________________________

Chương 67: Người lên trời cũng là người, người xuống dưới cũng là người(2)

Tạ Liên đột nhiên ngẩng đầu, nói: "Không thể."

Hắn như chặt đinh chém sắt mà lặp lại câu nói một lần nữa: "Tuyệt đối không được."

Quốc sư gật đầu, nói: "Ta cũng đã sớm đoán được ngươi sẽ trả lời như vậy. Vì thế, chúng ta nên cân nhắc chú trọng, phương pháp thứ hai."

Tạ Liên nghiêm nghị, đáp: "Mời nói."

Quốc sư nói: "Biện pháp thứ hai này, chính là Thái Tử điện hạ, ngài tự mình sám hối với người dân bá tánh, hướng trời xanh thỉnh tội, tới diện bích một tháng."

Lần này Tạ Liên thong dong nói: "Không thể."

Quốc sư ngẩn người: "Không phải muốn ngài hối lỗi gì đó, chỉ cần có ý tứ... khụ." Bỗng nhiên ông mới nhớ đây là Thần Võ Đại Đế như trước, vội vã đổi câu khác, nói: "Chỉ cần đủ thành tâm là được."

Tạ Liên vẫn khăng khăng: "Không được."

Quốc sư hỏi: "Lý do?"

Hắn nói: "Quốc sư, hôm nay ta xuống núi, ngài biết ta thấy cái gì không? Bá tánh trong Hoàng thành đối với sự cố ngoài ý muốn của lễ tế thiên du không những không trách cứ, ngược lại thập phần khen ngợi.Điều đó chứng tỏ quốc dân nước ta đều cảm thấy ta chọn cứu hài tử kia là đúng."

"Mà dựa theo lời ngài nói, một việc đúng đắn lại phải chịu trừng phạt, bọn họ sẽ nghĩ thế nào? Thế này chẳng lẽ không phải là công khai chứng minh rằng cứu một mạng người còn không bằng xây bảy ngôi chùa, trái lại còn phải tự hối lỗi? Từ nay về sau, bọn họ nên nghĩ gì, làm gì?"

Quốc sư nói: "Chuyện này đúng hay không không còn quan trọng. Bây giờ có hai lựa chọn mà ngài nhất định phải chọn một. Đời này không có chuyện vẹn toàn đôi bên. Hoặc là hài tử kia chịu, hoặc là ngài chịu."

Tạ Liên lập tức phản bác: "Đúng hay không rất quan trọng. Nếu như nhất định phải chọn, ta sẽ chọn con đường thứ ba."

Quốc sư xoa xoa ấn đường, bảo: "Cái này sao... Thái Tử điện hạ, thứ cho ta nói thẳng, ngài có thể quan tâm xem họ nghĩ thế nào được sao? Bọn họ hôm nay nghĩ như này, mai nghĩ cái khác. Ngài không cần thiết chấp nhất những chi tiết nhỏ, tin ta đi, người nên làm gì bây giờ sau này vẫn thế, sẽ chẳng ai vì ngài mà cảm động, chẳng ai muốn lấy ngài làm gương. Chúng ta vẫn phải cẩn thận chăm sóc bề trên, đây là điều quan trọng.

Trầm mặc một lúc, Tạ Liên nói: "Quốc sư, thật sự, từ khi bái sư vào Hoàng Cực quan tới nay, tu luyện càng nhiều, ta nghĩ càng lâu, vẫn có một suy nghĩ nhưng chưa dám nói ra."

Quốc sư nói:" Suy nghĩ gì?"

Tạ Liên đáp: "Chúng ta phụng bái thần linh như vậy, thật sự đúng đắn sao?"

Quốc sư không nói gì trong chốc lát, sau đó lại nói: "Bọn họ không phụng thần bái thần, chúng ta sẽ ăn không nhịn đói sao? Chẳng lẽ, Thái Tử điện hạ người cảm thấy hàng trăm ngàn năm qua ngàn vạn tín đồ phụng bái thần quan, còn có sai lầm sao?"

(Ăn không nhịn đói: Trong QT là hít gió Tây Bắc)

Tạ Liên lắc lắc đầu, suy nghĩ một hồi, nói: "Thờ phụng không có gì sai, chỉ là, đệ tử cho rằng, không nên quỳ lạy."

Hắn ngẩng đầu lên, chỉ vào Thần Vũ Đại Đế vàng son lộng lẫy, cao to chói lọi, nói: "Người phi thăng mới thành thần. Thần Minh cũng từng là người, là tiên bối, là đạo sư, là minh đăng, nhưng không phải chủ nhân. Đối với việc này, tự nhiên ta rất cảm tạ, cũng rất tán thành, nhưng tuyệt đối không hề sùng bái. Tựa như tế thiên du Thượng Nguyên, ta cho rằng đây là thái độ đúng, cũng rất phục và vui mừng, mà không phải là kinh hoàng, lấy lòng hay nơm nớp lo sợ, thậm chí tự đặt cho mình chức danh nô bộc."

Quốc sư im lặng không nói, ba vị phó quốc sư có chút ngồi không yên, liên tục quay đầu lại.

Tạ Liên tiếp tục nói: "Xuất hiện chuyện ngoài ý muốn, không thể làm gì. Ta nguyện thắp ngàn ngọn đèn, chiếu khắp đêm dài, mặc dù như thiêu thân lao đầu vào lửa cũng không hề sợ hãi. Nhưng ta không muốn từ một việc làm đúng mà phải cúi đầu. Diện bích ư? Sao ta phải làm vậy?Người ngoài có lỗi gì? Như Thích Dung kia làm ác, nhưng Phong Tín trừng trị cái ác lại bị trừng phạt, đây là loại đạo lí gì? Nếu trời xanh có mắt thì sẽ không vì thế mà chịu phạt."

Quốc sư liếc sang nơi khác, nói: "Thái Tử điện hạ, cho ta hỏi ngài, nếu như thật sự bị giáng tội thì sao? Đến lúc đó, ngài vẫn không chịu tạ lỗi?"

Tạ Liên đáp: "Nếu thật sự như vậy, chính là trời sai, ta đúng. Ta sẽ chống đối trời cao đến cùng."

Ba vị phó Quốc sư thì lại cùng nhau nhìn hắn, muốn nói lại thôi. Đúng lúc này ngoài điện bỗng nhiên phát ra một tiếng nổ lớn, tựa như có thật nhiều chiếc chuông đồng vang. Làm bốn vị Quốc sư này đều ngồi yên không nổi, đồng loạt bật dậy, chạy về phía hậu điện.

Tạ Liên cũng theo sát phía sau, theo bọn họ đi qua mấy tòa kiến trúc sau Thần Võ điện. Tới trước một tòa bát giác điện đen kịt. Chỉ thấy cửa điện đen đặc mở ra, vô số sương khói mờ mịt từ bên trong trào ra.

Quốc sư kêu thảm một tiếng: "Chúc An đâu?! Chết đâu rồi! Sao lại xảy ra việc này?"

Vài tên đạo nhân trông coi chạy vội tới, trong đó đứng đầu chính là tên Chúc sư huynh kia, nói: "Quốc sư!!! Ta ở đây! Ta cũng không biết đã xảy ra chuyện gì, cái cửa này vốn khóa rất chặt, vừa nãy tự nhiên mở!"

Quốc sư nắm tóc, ra lệnh: "Nhanh, lấy phong hồn bình mới ra đây!"

Tạ Liên chạy vọt đến. Hắc điện này bốn phương tám hướng đều được xây dựng to nhỏ không đều, các ô gỗ đàn mộc nằm đan xen nhau trong vui mắt, trên đó để đủ loại bình gốm, bình sứ, hộp ngọc, mỗi lọ đều được sắp xếp ngăn nắp, nút lọ hồng quấn kín, miệng bình được bịt lại bằng bùa vàng in chữ nhỏ, lúc này đã vỡ rất nhiều, còn đang không ngừng rơi xuống từ giá, có cái đang lắc lư chao đảo.

Những lọ này là vật phong ấn linh hồn, mỗi một lọ đều phong ấn một con yêu ma quỷ quái đã từng làm loạn, mỗi tòa Thần Điện trong Thái Thương sơn đều có, điện môn thường dùng thánh khí để trấn áp chúng nó. Không biết chuyện gì xảy ra, lại đột nhiên bạo động, tất cả đều chạy loạn!

Tạ Liên nói: "Không kịp nữa rồi!"

Vừa dứt lời hắn đạp lên cánh cửa một cước. Cánh cửa khóa sắt đã bị oán linh phá gần hết, hắn rút ra bội kiếm, hướng mũi kiếm lên không trung gạch vài chữ, tiện tay hướng về phía lòng đất chém một nhát. Hắn mang theo hơn hai trăm thanh kiếm lên núi, gần như mỗi ngày đều thay đổi một cái trên người, mỗi chiếc đều là một danh kiếm độc nhất vô nhị. Kiếm kia chênh chếch cắm trên mặt đất, cánh cửa cũng không mở ra thêm nữa, chỉ có thể nghe thấy tiếng một đám oán linh bên trong hắc diện tức giận kêu.

Sau khi xử lí xong ở hắc điện, ngẩng đầu lên đã nhìn thấy những Thần Điện trên núi phía sau hắc điện đều nổi đầy mây đen, những oán linh kia đều nhắm lên trời, theo một hướng thành một làn khói đặc cuồn cuộn hội tụ. Chúc An nói: "Chỗ ấy là chỗ nào? Tại sao chúng đều bay đến đó?"

Đoàn người như đạp phong, thoáng qua đã tới núi Tiên Lạc. Mà trên Thái Thương sơn là vô số ngọn núi, vô số Thần Điện đều tỏa ra màn sương đen thui, cuồn cuộn đánh về một phía, phía trên Tiên Lạc cung tạo thành một đám khổng lồ. Quốc sư nói: "Tiên Lạc cung đã xảy ra chuyện gì? Yêu ma quỷ quái ở hắc diện đều bị thu hút tới, người để gì trong đó à?"

Tạ Liên cũng rất ngạc nhiên, đáp: "Chẳng có gì cả! Chỉ có..."

Chỉ có cái gì? Tạ Liên đột nhiên nghĩ tới: ĐỨA BÉ KIA!!

Qủa nhiên, một góc Tiên Lạc cung đã bị thiêu cháy, ánh lửa tận trời, chiếu lên mây đen mơ hồ đỏ ửng. Nhưng mà, dưới Thái Thượng sơn, ở dân chúng trong hoàng thành vẫn chưa ngủ được chứng kiến cảnh này, không hề biết có việc xấu, còn hưng phấn kéo lẫn nhau ngạc nhiên xem: "Oa! Trên ngọn tiên sơn là đại thần làm phép sao, thật đẹp mắt!"

Đảo mắt đoàn người đã đi tới Tiên Lạc cung, Tạ Liên không để nhiều tôi tớ ở đây, mấy chục đạo nhân từ nơi khác chạy tới đang ra sức lấy nước giếng dập lửa. Tạ Liên chưa thấy hai vị người hầu của mình đâu, trực tiếp vọt vào trong. Tất cả oán linh của Thái Thượng sơn đều tụ tập ở đây, Tiên Lạc cung gần như đen kịt, đưa tay không thấy rõ năm ngón, Tạ Liên mơ hồ nhìn thấy giữa đại điện có hai thân ảnh, gọi: "Phong Tín! Mộ Tình!"

Hai người đang tạo một phòng hộ trận để thủ, khiến cho tà linh không thể xâm phạm, khổ sở chống đỡ. Qủa nhiên thanh âm của Phong Tín vang lên: "Điện hạ, đừng vào đây! Đứa bé kia có gì đó rất kì lạ, mấy thứ đó đều nhằm vào nó!"

Tạ Liên lúc này mới để ý, đằng sau hai bóng người kia còn có một bóng đen nho nhỏ, tựa như đang ôm đầu quỳ trên mặt đất, nói: "Không phải đệ, không phải đệ!!!"

Mộ Tình nói: "Không thể thả! Nếu như thả ra, những thứ kia sẽ nổi điên, chờ ta tìm được kẻ cầm đầu của chúng nó... " Tạ Liên hô to: "Đừng sợ! Phóng thích! Bây giờ!"

Cũng không thèm nhìn xem nó là gì, cứ tay không mà trực tiếp bóp lấy tia khói đó, chặt chẽ nắm lấy trong lòng bàn tay. Mà sau khi hắn túm lấy một con oán linh đó, cả toàn thể oán linh điên cuồng trong tòa Tiên Nhạc cung lại im ắng chìm hẳn xuống.

Bên ngoài Tiên Lạc cung, mọi người đều âm thầm gật đầu.

Những con oán linh kia có thái độ hỗn loạn, lại bị bắt nhốt cùng một nơi, chúng nó chỉ theo bản năng phục tùng con mạnh nhất.

Chỉ cần túm được con kia, không còn người cầm đầu thì những con còn lại tự nhiên sẽ mất đi phương hướng. Lúc ấy Tạ Liên chỉ cần liếc mắt một cái liền nhìn thấu con nào là con mạnh nhất đó, đem nó bóp chặt trong tay. Không cho nó một cơ hội nào, hơi dùng một chút lực, khiến con oán linh nhao nháo trong tay hắn hôi phi yên diệt.

(Hôi phi yên diệt: trở thành khói bụi biến mất)

Ngay sau đó, bốn vị quốc sư phất tay áo, hô: "Trở lại hết!"

Một đám oán linh mất đi con đầu đàn giống như ruồi bọ bay loạn một hồi trong Tiên Lạc cung, rốt cuộc chúng cũng không muốn bị đoạt mạng nên miễn cưỡng trở về túi càn khôn trong tay áo các Quốc sư. Mấy chục danh đạo nhân chạy khắp nơi dập lửa, khói đen dày đặc trong điện cũng dần tiêu tán, lúc này Tạ Liên mới thấy rõ bộ dáng ba người kia.

Phong Tín và Mộ Tình nửa quỳ trên mặt đất, chưa thoát khỏi sự kinh hồn. Mà phía sau bọn họ, đứa bé kia vẫn ôm đầu, không rên lên một tiếng. Vài vị Quốc sư đi tới, vừa thấy liền hỏi: "Đây là tiểu hài nhi nơi nào chạy tới? Phong Tín vừa nói các oán linh kia đều nhằm vào nó sao? Chuyện gì xảy ra vậy?"

Tạ Liên nói: "Đây là đứa bé trong lễ tế thiên du kia, rơi từ trên tường thành xuống."

Chúng Quốc sư cả kinh. Quốc sư nói: "Sao ngài lại dẫn nó tới đây?"

Tạ Liên lắc lắc đầu, không trả lời, hỏi Phong Tín: "Đệ ấy làm gì sao lại đem hết oán linh trong hắc điện kéo đến?"

Phong Tín còn đang băng một cánh tay, đứng dậy nói: "Ta cũng không rõ y đã làm gì! Nhưng y vừa lên núi, vào Tiên Lạc cung chưa được bao lâu, đột nhiên một đống thứ ghê tởm đen thùi lùi từ các đỉnh núi khác bay đến, tất cả đều bay về trong điện, vây quanh hắn nhảy nhót, càng ngày càng nhiều, không ra nổi."

Tạ Liên nhìn ngó bốn phía đều thiêu đến cháy đen một mảnh, từ cây cột đến tường của Tiên Lạc cung, nói: "Vậy lửa này là sao?"

Mặt Mộ Tình lấm lem đen xì, đáp: "Chúng ta không ra ngoài được, chẳng thể làm gì hơn là vẽ trận bảo hộ. Bọn oán linh kia đem lửa tới, đốt màn tơ, muốn bọn ta phải rời khỏi trận."

Phong Tín nói: "May là Điện hạ chạy đến kịp, một phát liền túm lấy điểm yếu của bọn chúng, không thì đốt xong cả trận lẫn người đều chẳng còn."

Tựa như có chỗ không ổn, tỷ như, có thể phủ thục đám yêu ma quỷ quái, Tạ Liên liếc mắt cũng có thể nhìn ra. Ở Hoàng Cực Quan tu hành suốt mấy năm, sở trường củ hắn là nhãn lực, ít có đồ vật nào có thể lừa dối con mắt của hắn. Nhưng mà hắn không thể nhìn ra đứa nhỏ này có gì không ổn, Quốc sư lắc đầu, hẳn là cũng không nhìn ra liền hỏi đứa bé: "Sinh thần bát tự* của ngươi là gì?"

( *Bazi là một hệ thống kiến thức khoa học phi hình thể rất cổ xưa và cực kỳ chính xác của Tử Vi Trung Hoa. Bazi hay Bát Tự (8 chữ) theo nghĩa đen là "Tám chữ" ở Trung Quốc, hay còn được hiểu là từ yếu tố Thiên Can và Địa Chi kết hợp với nhau từ 4 trụ giờ, ngày, tháng và năm sinh (Tứ Trụ).)

Hồng Hồng Nhi hầu như đề phòng với tất cả mọi người, tràn đầy địch ý, chỉ nhìn hắn, không nói lời nào. Tạ Liên nhẹ giọng khuyên bảo: "Đệ nói đi, Quốc sư muốn xem mệnh cách cho đệ thôi, muốn tốt cho đệ thôi."

Hắn chỉ nói một câu như vậy, Hồng Hồng Nhi liền thấp giọng khai ra sinh thần bát tự của mình. Quốc sư nhăn mày, bắt đầu lẩm bẩm tính. Mấy người nhìn ông một hồi, thấp giọng thảo luận, vẻ mặt ngày càng nghiêm trọng. Tạ Liên cũng nhìn ra sự nghiêm trọng đó.

Tuy rằng nhìn qua Quốc sư cũng chỉ ngoài ba mươi, vẫn là một thanh niên du hoạt, nhưng Tạ Liên lại hiểu rõ nhất,sư phụ của hắn có thể trấn thủ Hoàng Cực Quan, người này rốt cuộc có bao nhiêu bản lĩnh chứ. Tiên Lạc thủ tịch quốc sư "tính" tất nhiên là tuyệt danh chấn thiên hạ. Tạ Liên và mấy vị Quốc sư khác đều học kiếm học pháp, chưa từng được dạy nhìn thử tướng đoán mệnh, chỉ vị Quốc sư nói đây là thuật giang hồ, hắn là Thái Tử cao quý thân thể thiên kim, cái này không cần học, và hắn cũng chẳng có hứng thú nên cũng không xem qua, nhưng chỉ cần vị Quốc sư này ra tay, tất nhiên sẽ không có sai sót.

Sau một hồi tính toán, mồ hôi lạnh trên trán Quốc sư ngày càng nhiều, lẩm bẩm nói: "Chẳng trách... chẳng trách... chẳng trách... Tế thiên du do y phá hủy, âm linh ở hắc điện biết y tới liền hưng phấn, đến Tiên Lạc cung cũng dám đốt, chuyện này... chuyện này... Thật sự là..."

Tạ Liên hỏi: "Thực sự là làm sao?"

Quốc sư lau mồ hôi lạnh, ngay lập tức lùi lại sau tám trượng, nói: "Thái Tử điện hạ, người đã nhặt phải một thứ rất ghê gớm lên núi! Đứa trẻ này cực kì độc, nó chính là mệnh Thiên Sát Cô Tinh* tuyệt diệt, những thứ âm tà rất thích, ai dính là xui xẻo, ai thân thì bỏ mạng!"

( *Thuộc tính âm dương ngũ hành của sao Thất sát là âm Thủy, lại thuộc âm Kim (tức Kim đã bị lửa nung chảy), tại Đẩu là ngôi sao thứ sáu thuộc chòm Nam Đẩu, hóa Khí là Tướng, gặp sao Tử vi sẽ hóa Quyền, tại Số chủ về tàn sát, là sao Cô Thần thành bại (tức mức độ biến động thành bại rất lớn). Ở đây chỉ điềm vô cùng xấu.

Người mà sao Thất sát tọa thủ cung mệnh, thường mắt to, dung mạo uy nghi, ánh mắt sắc bén, cơ thể hơi đẫy đà, động tác nhanh nhẹn, giọng nói to

Thất sát thủ mệnh là người độc lập mạo hiểm, có ý chí phấn đấu, có khí khái anh hùng, thích cạnh tranh, không thích bị người khác ràng buộc và can thiệp vào. Nghị lực kiên cường, chí dũng quyết đoán, có hoài bão và tầm nhìn xa, cũng như có tầm quan sát bao quát đến đại cục và khí khái làm việc lớn không câu nệ tiểu tiết.

Thích ra lệnh, tâm tư tình cảm không ổn định, lời nói và cách nói dễ phát sinh xung đột, thường thích làm việc một mình lại thích là việc làm phải lớn, hành động thuận theo tình cảm của mình mà không lường đến hậu quả, có lúc thì lại lập dị khác người.

Thiệt ra ta không muốn quậy tanh bành cái đống sao này đâu vì đọc cái Tử vi của sao này thấy nó thú vị với cả nó liên quan trực tiếp đến bé Bông (không biết đến giờ này có ai chưa nhận ra đây là Bông chưa). Mà nó mô tả tính cách và ngoại hình chuẩn không cần chỉnh, nếu chỉnh chỉ có thể thêm chứ không thể bớt)

Lời còn chưa dứt đã nghe tiếng kêu to, Hồng Hồng nhi nhảy lên một cái, hướng về chỗ Quốc Sư đánh một cái.

Tuy thanh âm y vẫn còn non nớt, lần này kêu to một hồi âm thanh tràn đầy tức giận, tựa như trong lòng đều là vô cùng vô tận thống khổ với tuyệt vọng, những người nghe được ở đây trong lòng run lên một trận. Đứa bé này rõ ràng thương tích đầy người, nhưng liều mạng đánh người, quả thực là một chó điên đỏ mắt vô cùng hung hãn. Mấy vị phó Quốc sư ngăn cản lại Hồng Hồng nhi, Quốc sư liên tục lui về phía sau, vừa lui vừa nói: "Mau đuổi nó xuống núi, mau đuổi nó xuống núi! Đừng chạm vào nó, ta nói thật, mạng này quá độc, chạm cũng không muốn chạm!"

Mấy vị phó Quốc sư vội vã né tránh y, Mộ Tình và Phong Tín cũng không biết có nên tránh hay không. Thấy người ngoài né mình như tránh rắn rết, đứa bé ngẩn ra, nhất thời đánh người càng hung, một bên cắn một bên khàn giọng gào thét: "Không phải ta!! Không phải ta!!! Không phải ta!!!!"

Đứa bé nhếch mệnh, liều mạng níu chặt bên hông,bám lấy ống tay áo trắng như tuyết, rốt cuộc cũng không nhịn được mở to con mắt đen tròn vo, một giọt nước mắt lăn xuống, gào khóc.

Tạ Liên ôm y từ phía sau, khẳng định nói: "Không phải việc của đệ. Không phải lỗi của đệ mà."

___________________________________

Chương 68: Người lên trời cũng là người, người xuống dưới cũng là người(3)

Hồng Hồng Nhi đột nhiên xoay người, vùi mặt vào lòng ngực Tạ Liên, càng kêu to hơn.

Âm thanh này không có câu chữ, chẳng có ý nghĩa gì, cũng chẳng phải tiếng khóc, khiến người ta nghe phải đều sởn tóc gáy. Nếu không biết tiếng kêu này từ đâu mà ra, có thể nhầm thành tiếng kêu của người trưởng thành đang cận kề cái chết đang gào rống hoặc là vài con thú nhỏ bị cắt đứt yết hầu đang hấp hối giãy giụa, chỉ có chết đi mới là giải thoát tốt nhất, không ai đoán được rằng âm thanh này phát ra từ một hài tử mười tuổi cô độc kia. Bởi thế y khiến mọi người sững sờ.

Một lúc lâu sau, Quốc sư nói: "Ta khuyên thật, vẫn là thả nó đi mới là tốt nhất."

Phong Tín lúc này mới phục hồi lại tinh thần, khuyên can: "Điện hạ! Mau buông ra, người để ý..." Bất quá, cuối cùng cậu ta vẫn không nhẫn tâm nói tiếp. Tạ Liên bảo:"Không sao cả.

Vị Chúc sư huynh kia thập phần quan tâm đến an nguy của Thái Tử điện hạ, thấy Hồng Hồng nhi đem huyết lệ cùng nước mũi cọ đầy bạch đạo bào của Tạ Liên, liền tiến đến kéo đứa bé ra, miệng nói: "Tiểu bằng hữu, không nên!"

Ai ngờ, càng kéo thì đứa bé kia lại a a kêu to, chết cũng không buông tay, cả tay chân cùng dùng, ôm chặt hơn. Vài ba đạo nhân ba chân bốn cẳng đều không lôi được y, ngược lại y như con khỉ con treo lên người Tạ Liên. Tạ Liên vừa buồn cười lại vừa thấy thương, một tay nâng Hồng Hồng nhi theo sống lưng gầy yếu của y mà vỗ về trấn an, một bên giơ tay, nói:"Thôi, không cần lo lắng, cứ để đệ ấy như vậy đi."

Dừng lại một chút, cảm giác đứa bé trong lòng thả lỏng, dần dần an tĩnh lại, Tạ Liên mới thấp giọng hỏi người khác: "Tiên Lạc cung cháy, có người nào bị thương không?"

Mộ Tình nói: "Không, trong phòng chỉ bọn ta."

Vì Tiên Lạc cung đã bị đốt thành một mảng cháy đen, ngói vỡ tường đổ, Tạ Liên cũng chẳng còn cách nào ở lại.

Sau khi xác nhận là có mỗi gian nhà bị đốt cháy, không có thiệt hại về người, một tốp đạo nhân lên núi bắt đầu dọn dẹp hiện trường, lật lên những vụn đá vàng và bảo thạch rực rỡ nay đã bị hóa đen, đều đau lòng không thôi, Tạ Liên lại chẳng để ý tới.

Ngoại trừ sử dụng ít đồ vật tinh xảo hàng ngày một chút, hắn cũng không để lại đồ gì quý trọng ở Tiên Lạc cung. Qúy trọng nhất là hai trăm danh kiếm trong bộ sưu tập, nhưng mà vàng thật không sợ lửa, những danh kiếm này đều thiên chuy bách luyện* trong liệt hỏa nên vẫn bình yên vô sự. Tự mình đem chúng ra khỏi đống đổ vỡ, Tạ Liên tạm thời gửi ở Tứ Tượng cung của Quốc sư.

( Danh kiếm: Những thanh kiếm nổi tiếng)

( *Thiên chuy bách luyện: ý chỉ luyện tập rất nhiều lần. Ở đây là được rèn nhiều lần)

Còn Hồng Hồng nhi, y ôm Tạ Liên thật chặt khóc lớn một trận, mệt quá, ngủ thiếp đi, Tạ Liên vốn muốn bế y xuống Thái Thương Sơn, tìm một nơi thu xếp an trí, nhưng Quốc sư lại muốn hắn tới Tứ Tượng cung một chuyến, vì thế, Tạ Liên liền bế theo y qua.

Đem đứa bé đặt lên giường trong phòng, Tạ Liên tiện tay đắp lên người y một góc chăn, thả mành xuống, mang theo Phong Tín cùng Mộ Tình đi ra, hỏi: "Quốc sư, mệnh cách của đứa nhỏ này thật sự đáng sợ như vậy ư?"

Quốc sư bĩu môi, đáp: "Không bằng ngài thử tính xem, từ khi nó xuất hiện, đã xảy ra những chuyện gì?"

Ba người im lặng. Đứa bé này được muôn người để ý khi ngã xuống tường thành, khiến cho tế thiên Thượng Nguyên ba vòng liền phải dừng lại. Sau đó là Thích Dung dùng xe ngựa kéo y đi cho hả giận, trên phố lớn quấy nhiễu dân chúng, khiến Phong Tín gãy tay, Tạ Liên xung đột với Quốc chủ, Hoàng hậu khóc. Hiện tại, lại làm oán linh xung quanh tòa Thái Thượng sơn bị vỡ phong ấn bay tứ tung, còn đốt cháy Tiên Lạc cung. Qủa thật là đen đủi, như ảnh tùy hình.

(Như ảnh tùy hình: Ý chỉ vận rủi luôn đeo bám)

Tạ Liên hỏi: "Có biện pháp giải quyết không?"

Quốc sư nói: " Giải quyết? Ngài muốn nói cái gì? Cải mệnh sao?"

Tạ Liên gật đầu, Quốc sư liền đáp: "Điện hạ, ngài không theo ta học thuật này, vì thế về phương diện này ngài không biết chút nào. Nếu như ngài biết, thì đã không hỏi như vậy."

Tạ Liên ngẩn người, ngồi nghiêm chỉnh, nói: "Nguyện nghe rõ ràng."

Quốc sư cầm ấm trà trên bàn, rót ra một chén nước trà: "Thái Tử điện hạ, người còn nhớ, năm người sáu tuổi Bệ hạ cùng Hoàng hậu mời ta tiến cung bói cho ngài một quẻ, ta có thể hỏi người một chuyện không?"

Nhìn chén kia mịt mờ toàn nước trà, Tạ Liên suy nghĩ một chút, nói: "Ngài muốn nói là, chén nước hai người sao?"

Năm đó, vì muốn tính mệnh cho Thái Tử Tạ Liên, Quốc sư đã hỏi hắn rất nhiều điều. Hữu hữu giải chi vấn, hữu vô giải chi vấn, Tạ Liên trả lời một câu Quốc sư liền khen một câu, rất đa dạng lời khen. Thấy được điều đó Quốc chủ cùng Hoàng hậu tươi cười rạng rỡ, cũng không thiếu những vấn đáp về giai thoại. Nhưng lại có một vấn đề, sau khi Tạ Liên trả lời xong Quốc sư lại không hề đánh giá, vốn không quen thuộc với thế giới bên ngoài, ngay cả Phong Tín cũng không hiểu rõ, Mộ Tình còn chưa nghe bao giờ, vấn đề này chính là "chén nước hai người."

(Hữu hữu giải chi vấn, hữu vô giải chi vấn: Hỏi cả về cách giải quyết và giải pháp của vấn đề, cái này mình sự giải thích theo nghĩa QT, không rõ đúng sai:v)

Quốc sư nói: "Hai người đi tới hoang mạc, khát nước vô cùng, đến độ sắp chết nhưng chỉ còn lại một chén nước. Người uống thì sống người không uống sẽ chết. Nếu vậy theo ngài - chén nước đó ai uống? - Ngài trước tiên không cần trả lời, để ta hỏi người khác, ngài chú ý đến cách trả lời của họ."

Phía sau hắn là hai người hầu đứng cách đó không xa,liền hỏi. Mộ Tình đắn đo chốc lát, cẩn thận đáp: "Có thể mời Quốc sư giải đáp, hai người đó theo thứ tự là ở phương nào, phẩm tính ra sao, ưu khuyết điểm thế nào? Phải biết gốc biết rễ mới có thể đoán."

Phong Tín liền nói: "Không biết! Đừng hỏi ta, để họ tự quyết định."

Tạ Liên cười khúc khích, Quốc sư nói: "Ngài cười cái gì? Ngài còn nhớ câu trả lời của mình ra sao không?"

Tạ Liên thu lại ý cười, nghiêm mặt đáp: "Cho thêm một chén."

Quốc sư nhẹ nhàng động vào chén trà, nước trà trong cốc chầm chậm lưu động, như có sinh mệnh. Ông tiếp tục nói: "Dưới bầu trời số mệnh này, tốt xấu, đều được định đoạt sẵn. Cũng như chén nước này, tuy là đầy như vậy, ngài uống rồi người khác cũng không đến uống nữa. Một cái nhiều người, cái khác lại ít đi. Từ xưa đến nay, tất cả đều phân tranh đến cuối cùng đều là do ngài có bao nhiêu cái, nước chỉ có một chén, cho ai đều có lý. Muốn thay đổi mệnh? Tuy rằng rất khó, cũng không phải không thể. Nhưng nếu ngài sửa lại mệnh cho đứa trẻ này, số mệnh của một người khác cũng sẽ bị thay đổi, lại tăng thêm oan nghiệt. Ngài khi ấy nói muốn cho một chén nước cũng như hôm nay nói muốn chọn con đường thứ ba, ý tại khai nguyên, nghĩ đến đương nhiên rất tuyệt, nhưng, để ta nói cho người hiểu, căn bản chẳng thể thực hiện được."

Yên lặng lắng nghe, Tạ Liên không tán thành, nhưng cũng chẳng phản bác, nói: "Đa tạ Quốc sư giáo huấn."

Quốc sư đem cốc nước trà uống một ngụm, nói: " Điều đó không cần. Dù sao dạy bảo xong người cũng sẽ không nghe."

"... "

Bị nhìn thấu, Tạ Liên ho một tiếng, nói: "Quốc sư, hôm nay trước điện Thần Võ, đệ tử nhất thời không chú ý, ngôn từ có chút thất lễ, có bao nhiêu là mạo phạm, mong Quốc sư bao dung."

Không hiểu ý nghĩa, Tạ Liên nghiêng tai lắng nghe, Quốc sư lại nói: "Ngài có năng khiếu, có hoài bão, chịu để tâm, cố gắng. Xuất thân lại cao quý, bản tính nhân thiện. Không có người nào xứng được trời cao ưu ái hơn ngài, thiên chi kiểu tử chỉ xứng đáng với ngài. Nhưng ta không yên lòng. Ta sợ người không qua nổi cửa ải kia."

Tạ Liên nói: "Không yên lòng là muốn nói?"

Quốc sư đáp: "Tuy rằng ngài đã đến một đẳng cấp như vậy, nhưng mà, có một số thứ ngài lại chẳng hiểu gì, người khác cũng chẳng có cách nào dạy cho ngài. Như chuyện hôm nay ở điện Thần Võ, ngài nói những lời như không nên sùng thần bái thần gì đó, mặc dù rất ít người để ý tới việc đó, ngài còn trẻ tuổi nên có những suy nghĩ riêng, điều này không sai. Nhưng ngài cũng đừng nghĩ rằng từ xưa đến giờ điều này chỉ có mình ngài nghĩ ra."

Tạ Liên hơi trợn mắt, Quốc sư lại nói: "Những lời ngài nói ngày hôm nay, có thể từ mấy chục năm trước thậm chí mấy trăm năm trước đã có người nghĩ ra, thế nhưng nó cũng không thể thành một xu thế lớn, chỉ là một âm thanh nhỏ, vì thế chẳng mấy ai nghe theo"

Hơi trầm ngâm, Tạ Liên đáp: "Bởi vì những người kia tuy rằng có nghĩ ra nhưng lại không thực hiện nó, hơn nữa không đủ kiên định."

Quốc sư hỏi: "Vậy còn ngài? Ngài dựa vào cái gì mà cảm thấy mình đủ kiên định?"Tạ Liên nói:"Quốc sư, người cảm thấy ta có thể phi thăng sao?"

Quốc sư liếc mắt nhìn hắn, nói:"Ngài mà không thể phi thăng thì chẳng còn ai có thể. Chỉ là sớm hay muộn thôi."

Tạ Liên hơi hơi mỉm cười, nói: "Vậy thì mời ngài đón xem."

Hắn chỉ lên trời nói: "Nếu có một ngày kia, ta phi thăng, ta nhất định sẽ làm cho những lời hôm nay ta nói trở thành đại thế."

(Đại thế: Xu thế lớn)

Phong Tín cùng Mộ Tình canh giữ ngay sau hắn, những lời hắn nói đều thu hết vào tai, hai người cũng không tự giác mà hơi hơi ngẩng đầu. Khóe miệng Phong Tín khẽ nhếch, mà ánh mắt Mộ Tình sáng lên, giống như đúc vẻ mặt Tạ Liên. Quốc sư gật đầu nói: "Được, vậy ta liền xem - có điều, ta không cho rằng ngài được phi thăng sớm là chuyện tốt. Ta hỏi ngài, cái gì gọi là đạo?"

Tạ Liên rướn đầu lên, nói: "Ngài nói, nhân hành vu lộ, tức là đạo."

(Nhân hành vu lộ: Người muốn theo đạo không cần phải đi đúng đường, chỉ cần một lòng hướng đạo)

Quốc sư nói: "Đúng rồi. Nhưng mà, con đường người đi chưa đủ nhiều. Vì thế, ta cảm thấy, bây giờ người nên xuống núi đi lại một chút."

Tạ Liên hai mắt sáng ngời. Quốc sư lại nói: "Năm nay người cũng mười bảy rồi, hiện giờ cho phép người xuống Thái Thương sơn, ra ngoài vân du rèn luyện."

Tạ Liên nói:"Vừa đúng dịp!"

Hắn ở Hoàng Thành một ngày, nghĩ ngay đến Quốc chủ, đám người Thích Dung tụ tập, hơn nữa Tiên Lạc cung hoa lệ như vậy mà bị lụi tàn theo lửa, không muốn cùng phụ mẫu rối rắm nhiều hơn, không bằng lại đi xa hơn chút, chuyên tâm đi trên con đường của chính mình.

Lúc này, Quốc sư lại nói: "Thái Tử điện hạ,rất nhiều năm rồi, có một câu cửa miệng vẫn được tương truyền, vẫn được coi là một chuyện đương nhiên, nhưng thực tế những lời này là sai, chỉ là người ta không nhận ra."

Tạ Liên hỏi:"Câu nào?"

Quốc sư đáp: "Nhân vãng thượng tẩu, thành thần; Nhân vãng hạ tẩu, thành quỷ."

(Người lên trên trời thành thần, người xuống dưới đất thành quỷ)

Tạ Liên suy nghĩ một chút, hỏi: Câu nói này có chỗ nào không đúng sao?"

Quốc sư nói: "Đương nhiên không đúng, ngài nhớ kỹ, nhân vãng thượng tẩu, hoàn thị nhân; vãng hạ tẩu, y cựu thị nhân."

(Người lên trời vẫn là người, người xuống dưới đất vẫn chỉ là người.)

Tạ Liên vẫn còn đang nghiền ngẫm lời này, Quốc sư đã vỗ vỗ vai hắn, quay đầu lại nhìn, nói: "Nói chung, từ đứa trẻ kia đi... Ngài không cần phải quá để tâm, mỗi người đều có mệnh riêng. Nhiều khi, không phải ngài cứ giúp đỡ thì sẽ có cách giải quyết, có chuyện gì nói sau. Đi ra ngoài trước thì hảo hảo rèn luyện đi, chỉ mong lúc ngài trở về, sẽ trưởng thành hơn."

Nhưng mà, tất cả mọi người đều không ngờ rằng, buổi tối đó hài tử kia liền chạy trốn khỏi Hoàng Cực quan, biến mất rồi.

Càng không ngờ tới chính là, sau lần xuống núi này, Thái Tử Tạ Liên mười bảy tuổi của Tiên Lạc quốc với sự đại bại của quỷ hồn vô danh ở cầu Nhất Niệm, cứ như vậy, trong sấm vang chớp giật mà phi thăng.

Tam giới náo động.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info