ZingTruyen.Info

Thiên Quan Tứ Phúc

Chương 48-50: Linh lung xí ngầu, chỉ khảm vì một người

Vyy177

*Giải thích cái tít: Nếu đoán không nhầm thì tít này được tác giả viết dựa theo câu thơ của Ôn Đình Quân trong bài "Tân thiêm thanh dương liễu chi từ". Mạn phép dịch như sau: Giếng sâu đèn rọi soi bóng chàng. Đường dài bầu bạn chớ rẽ ngang. Linh lung xí ngầu, khảm đậu đỏ. Tương tư khắc cốt, người biết chăng?Hạt đậu đỏ còn gọi là hạt tương tư, được người Trung Quốc xem là tín vật tình yêu. Thời xưa, xí ngầu chủ yếu được làm từ ngà voi, cũng coi như là xương cốt (để khớp với xương cốt trong "tương tư khắc cốt"). Xí ngầu 6 mặt đều có những chấm tròn, bao nhiêu chấm là bấy nhiêu số. Người xưa dùng đậu đỏ khảm vào ngà voi (đã được đẽo thành hình hộp xí ngầu 6 mặt) để đánh dấu các số của xí ngầu (như người mình bây giờ thì dùng màu vẽ lên), sau đó đem tặng cho người thương, ý chỉ nỗi tương tư đã thấm sâu tận xương tủy, không thể nào nguôi.Từ "Linh lung" có nhiều nghĩa:- Là tiếng vang êm dịu, vì các cô gái thời xưa có thể dùng xí ngầu này làm trang sức cài đầu.- Chỉ sự tinh tế, tỉ mỉ của một vật. Nói lên tấm lòng người tặng đặt hết trong hạt xí ngầu.- Linh lung xí ngầu có nghĩa trần khác là "lắc xí ngầu."Vậy nên cái tít "Linh lung xí ngầu, chỉ khảm vì một người" có thể hiểu là "chỉ tương tư một người"

___________________________________________
Chương 48: Linh lung xí ngầu, chỉ khảm vì một người

Thấy thế, Tạ Liên kiềm lòng không đặng chìa tay ra định sờ nó, hỏi: "Sao thế này..."

Hoa Thành lại khẽ nghiêng người, tránh khỏi tay y, còn đập mạnh lên chuôi đao một cái, nói: "Không có gì. Đừng để ý tới nó."

Bị Hoa Thành đập một phát rõ kêu, loan đao Ách Mệnh - lưỡi nhọn gieo rắc nguyền rủa khiến chư thiên thần tiên nghe mà sợ mất mật run càng dữ dội hơn. Lúc này, Tạ Liên lại nghe Phong Tín hỏi trong Thông Linh trận: "Tại sao Hoa Thành có thể dùng rút ngàn dặm đất ở Tiên kinh?! Rốt cuộc phải làm thế nào mới mở được cánh cửa này?!". Sư Thanh Huyền nói: "Nam Dương tướng quân! Ta nè ta nè ta nè! Có lẽ ta biết mở thế nào, lúc trước ta với Thái tử điện hạ ra ngoài làm việc từng ăn không ít quả đắng từ chiêu này của Hoa Thành, đầu tiên ngươi lấy hai viên xí ngầu ném một cái ngay cửa, sau đó lại mở cửa xem thử..."
Tạ Liên sực nhớ, khi nãy ở đại điện, chẳng phải mình đã vô ý ném chơi hai viên xí ngầu sao? Dáng vẻ chật vật của mình và Sư Thanh Huyền chạy thục mạng trong động giun đất và trước lũ dã nhân tinh vẫn còn rõ mồn một trước mắt, nếu thật sự để bọn họ mở cửa, chẳng biết sẽ lại gặp phải bao nhiêu hiểm nguy, Tạ Liên vội kêu lên: "Khoan đã! Tuyệt đối đừng! Cẩn thận đó!". Tiếc rằng giọng nói của y không hề truyền vào Thông Linh trận, e rằng lúc còn ở Tiên kinh không có thời gian bổ sung pháp lực kịp thời, bây giờ pháp lực cạn kiệt, chỉ nghe được chứ không nói được. Hơn nữa cho dù nói được chắc cũng muộn rồi, có vẻ như Phong Tín không hề nhiều lời mà lập tức làm theo những gì Sư Thanh Huyền nói, từ đâu mà biết được điều đó? Bởi vì giây tiếp theo, Phong Tín đột nhiên mắng như tát nước trong Thông Linh trận. Hắn mà kích động là mắng người, mà đã mắng là hết sức khó nghe, nhằm giữ sạch tai mắt nên không thuật lại ở đây. Chúng thần quan đều đang theo dõi sát sao việc này, thế là vội cất tiếng hỏi: "Tướng quân, ngươi sao thế!"

Giọng của Mộ Tình truyền đến, nghe cũng rất đỗi ngạc nhiên: "Đây là nơi nào vậy???" Xem ra Mộ Tình cũng vào cửa chung với Phong Tín. Sư Thanh Huyền nói: "Các ngươi cẩn thận đó! Số điểm ném ra khác nhau, đích đến cũng khác nhau, các ngươi ném được bao nhiêu??

Mộ Tình nói: "Hắn ném được bốn điểm!"

Nghe tiếng mắng của Phong Tín còn thấp thoáng một tia hoảng loạn và kinh hãi khó phát hiện, Tạ Liên lo hai người họ rơi vào tình cảnh cực nguy hiểm. Giọng y không truyền vào Thông Linh trận được, nhưng sực nhớ chủ nhân của pháp thuật này đang ở trước mắt, thế là bất chấp hỏi ngay: "Tam Lang, sau khi ném xí ngầu được bốn điểm, mở cửa sẽ nhìn thấy cái gì?"

Hoa Thành đáp: "Tùy trường hợp. Người ném xí ngầu cảm thấy nơi nào kinh khủng nhất, mở cửa sẽ đến nơi đó."

Vừa dứt lời, chỉ nghe Mộ Tình lạnh lùng thốt lên: "Ai mượn ngươi giành ném, ném ra phòng tắm nữ! Đưa đây để ta ném!". Nghe được "phòng tắm nữ", Tạ Liên bụm mặt.

Đối với phái nữ, Phong Tín đã quen kính nhi viễn chi (ngoài mặt kính trọng nhưng không muốn đến gần), nhắc đến là biến sắc, tựa như mãnh thú và dòng nước lũ (gặp phải tai họa lớn), với hắn mà nói, phòng tắm nữ đích thực là nơi kinh khủng nhất trần đời, khó lường còn hơn bất cứ ao rồng hang cọp nào. Nghe như Mộ Tình đã thành công cướp được xí ngầu, Tạ Liên thở phào một hơi, nhưng chưa được bao lâu, hai người kia lại tức giận la làng la xóm. Sư Thanh Huyền khổ sở hỏi: "Hai vị tướng quân, lần này các ngươi nhìn thấy vật gì?"

Bên kia chẳng ai trả lời, chỉ truyền đến tiếng động "ùng ục" quái lạ, như thể cả hai đều chìm xuống nước. Mọi người nín thở tập trung tinh thần, hồi lâu sau, Phong Tín đột nhiên phun vài tiếng, nghe như vừa trồi lên khỏi mặt nước, đang nôn thứ gì đó, quát to: "Đầm đen cá sấu khổng lồ!"

Thì ra chân trước hai người vừa chạy trối chết khỏi phòng tắm nữ nóng hầm hập, Mộ Tình ném cú này, chân sau cả hai giẫm trúng đầm lầy đất lạ. Vũng lầy còn chưa qua eo, thoắt cái đã ngập qua miệng, sau khi cố gắng chui ra, lại có vài chục con cá sấu tinh dài ngoằng bơi đến vây quanh. Lũ cá sấu tinh này con nào con nấy cũng dài hơn bốn trượng (13 mét), quanh năm ăn thịt người nên tu ra cả tay người chân người, hình ảnh chúng nó bắt đầu lội nước quả thật khiến người ta ngạt thở, Phong Tín và Mộ Tình nhìn mà muốn mửa, nửa người vùi trong đầm lầy dính đầy bùn đen điên cuồng đánh quái vật cá sấu. Đánh một hồi, Phong Tín nóng nảy quát: "Thôi cứ để ta, đưa xí ngầu đây! Ngươi cũng có ném đúng đâu!"

Mộ Tình chưa bao giờ chịu nhận thua, hắn tung ra một luồng sáng trắng, nói: "Quái vật cá sấu tốt lắm, quái vật cá sấu nào có đồi phong bại tục như phòng tắm nữ, ai biết ngươi còn ném ra thứ gì nữa. Đưa cho ta!"

Phong Tín giận dữ nói: "Mẹ nó, khi nãy ta vừa đưa cho ngươi còn gì?! Xí ngầu đâu?!"

Hoàn toàn quên mất thần thức vẫn còn kết nối với Thông Linh trận, hai người kia luôn mồm chê bai đối phương xúi quẩy, rồi lại bắt đầu đánh nhau ầm ầm, chẳng biết xí ngầu bị ném đâu mất tiêu. Nghe hai người họ tức thì mắng nhau, chúng thần quan trong Thông Linh trận xem náo nhiệt không ngại to chuyện, đặc sắc đặc sắc, quá đặc sắc, cuối cùng hai vị tướng quân cũng lộ rõ bản chất không vờ vịt nữa, bọn này nín cười sắp điên rồi nè, thậm chí có kẻ còn mặc sức đấm bảo tọa trong điện thần của mình, hận không thể đích thân đến hiện trường hò hét cổ vũ.

Tuy vận may của Phong Tín và Mộ Tình có vẻ không được tốt lắm, nhưng hai người họ đều giữ địa vị Võ Thần, những thứ yêu ma quỷ quái rừng núi này cùng lắm chỉ gây chút phiền phức cho bọn họ, khiến bọn họ không thể đi truy kích chứ cũng chẳng được tính là nguy cơ to tát gì. Tạ Liên chỉ mong bọn họ sớm bỏ cuộc, sớm được giải thoát, đồng thời cảm thấy có phần may mắn, khi nãy mình ném được số điểm tuyệt quá, không ném ra yêu quái, ném một lần đã ra Hoa Thành. Y vừa đi vừa nói: "Hồi nãy ta ném xí ngầu được hai điểm, có phải chỉ cần ném được hai điểm là sẽ gặp được đệ không?"

Vừa dứt lời, Tạ Liên lập tức phát hiện cách hỏi này hơi kỳ quặc, nghe cứ như mình muốn gặp Hoa Thành lắm ấy, không khỏi cảm thấy không ổn. Hoa Thành lại nói: "Không phải."

Tạ Liên cảm thấy hơi xấu hổ, gãi gãi mặt, nói: "Ồ, thì ra không phải. Vậy ta hiểu sai rồi."

Hoa Thành đi phía trước y, nói: "Nếu huynh muốn gặp ta, bất luận ném được bao nhiêu điểm, huynh cũng sẽ gặp được ta."

Nghe vậy, cổ họng Tạ Liên khẽ nhúc nhích, ngay cả lời muốn nói cũng quên mất.

Y còn chưa kịp nghiền ngẫm kỹ lưỡng về ý nghĩa của những lời này, chợt nghe một người trầm giọng nói trong Thông Linh trận: "Để ta!"

Không lâu sau khi người nọ nói câu đó, một luồng sáng trắng lóa mắt xẹt qua chân trời, một tiếng sắt đá rạn vỡ long trời lở đất vang lên, đường đi của Hoa Thành và Tạ Liên bị chặn lại.

Chờ luồng sáng trắng từ từ nguội lạnh, từ từ nhạt dần, cuối cùng Tạ Liên cũng thấy rõ được, thứ giáng xuống từ trên trời, chắn trước mặt hai người họ, là một thanh kiếm.

Thanh kiếm này thuôn dài thanh mảnh, cắm nghiêng xuống mặt đất, thân kiếm còn đang rung động. Kiếm như được rèn từ ngọc đen, âm trầm đáng sợ, nhẵn bóng hơn gương, nếu người nào đến gần sẽ soi rõ được ảnh ngược của mình trên thân kiếm, chỉ có một đường trắng bạc mảnh dài chạy dọc tâm kiếm xuyên suốt hơn nửa thân kiếm.

Tên của thanh kiếm, chính là "Phương Tâm".

Một bóng người đáp xuống trước thanh kiếm này, nói: "Đây là kiếm của huynh."

Sau khi quốc sư Phương Tâm chết, bội kiếm của y bị Thái tử nước Vĩnh An giữ lại. Người ném kiếm Phương Tâm chặn đường đi của Hoa Thành và Tạ Liên, chính là Lang Thiên Thu.

Xem ra Phong Tín và Mộ Tình thất bại, nhưng Lang Thiên Thu lại thành công ném được số điểm chính xác. Quả thật không biết nên nói rốt cuộc đây là vận may của cậu ta hay là vận rủi của Tạ Liên nữa. Điều duy nhất có thể nói là, mặc dù hai vị này đều là Thái tử điện hạ cao quý, nhưng vận may của Lang Thiên Thu luôn tốt hơn Tạ Liên nhiều.

Hoa Thành chắp tay mà đứng, mặt không đổi sắc, chỉ có thân hình khẽ nhúc nhích. Mà hắn vừa nhúc nhích, Tạ Liên tức khắc nhấc tay ngăn cản, nói khẽ: "Để ta."

Ngay giữa thung lũng, Lang Thiên Thu đứng chắn đường, tay kéo lê chuôi trọng kiếm của mình, nói: "Ta chỉ muốn dốc hết sức mình đấu một trận với huynh. Bất luận kết quả ra sao, cho dù ta bị huynh đánh chết cũng tuyệt đối không cần huynh bồi thường cái gì. Ta cũng không cần huynh xin Đế Quân tự giáng chức. Kiếm thuật của ta là do huynh dạy, chưa chắc huynh không thắng được ta, tại sao không muốn đấu một trận với ta?"

Không cần Lang Thiên Thu nói, Tạ Liên cũng biết cậu ta tất sẽ dốc hết sức mình. Tuy nhiên, nếu cậu tadốc hết sức mình, Tạ Liên cũng không thể không nghiêm túc đáp trả. Nếu là như vậy, bất luận kết quả thế nào cũng không phải là kết quả mà Tạ Liên muốn nhìn thấy. Nhưng nếu không đấu một trận với Lang Thiên Thu, cậu ta sẽ không từ bỏ ý định.

Hồi lâu sau, Tạ Liên chậm rãi gật đầu, nói: "Được."

Y bước vài bước, đi đến trước thanh kiếm kia, rút nó ra khỏi đống đá ngổn ngang, nhẹ giọng nói: "Là ngươi tự tìm nhé."

Mấy trăm năm sau, cuối cùng Phương Tâm đã về tay chủ nhân một lần nữa.Nó phát ra tiếng vù vù nặng nề trong tay Tạ Liên. Cách đó không xa, ánh mắt của Hoa Thành cũng bị tiếng kiếm ngâm không dứt bên tai kích thích cho rực sáng.

*Kiếm ngâm: tiếng ngân vang của kiếm.

Trường kiếm trong tay, Tạ Liên vung nó lên, mũi kiếm chỉa xéo xuống đất, đoạn lạnh lùng cất giọng: "Trận đấu này, bất luận hậu quả ra sao, ngươi đừng hối hận đấy."

Lang Thiên Thu lớn tiếng đáp: "Quyết không hối hận!"

Da đầu cậu ta như muốn nổ tung, hai tay nắm chuôi của trọng kiếm, chăm chú cực độ, nín thở tập trung tinh thần, mắt nhìn chằm chằm mũi kiếm như ngọc đen của Phương Tâm, chẳng dám sơ suất nửa phần.

Tạ Liên lay động thân kiếm, sải một bước dài xông lên phía trước. Ánh mắt Lang Thiên Thu ngưng tụ, đang định tiếp đòn, tứ chi thình lình cứng đơ như bị vật gì đó trói gô, sau đó ngã rầm xuống đất

Lang Thiên Thu cúi đầu xem thử, bấy giờ mới phát hiện mình bị trói gô thật. Chẳng biết từ bao giờ, một dải lụa trắng muốt đã quấn vô số vòng quanh người mình hệt như rắn độc!

Từ nhỏ được quốc sư Phương Tâm dạy kiếm thuật, Lang Thiên Thu đã ấp ủ lòng kính sợ sâu sắc dành cho quốc sư, mặc dù sau đó tiệc Lưu Kim máu chảy thành sông, lòng kính sợ ấy vẫn chưa từng suy giảm, vì thế Tạ Liên vừa cầm kiếm, Lang Thiên Thu lập tức dồn hết tâm trí nhìn chòng chọc mọi động tác của đối phương, hoàn toàn không chú ý rằng, có một dải lụa trắng đã lén lút vòng ra sau lưng mình từ lâu, thừa dịp mình dồn sức đỡ đòn mà phóng ra đánh lén. Sao có thể xảy ra chuyện đáng xấu hổ như thế???

Thấy Nhược Da thành công, biểu cảm và tâm trạng căng thẳng của Tạ Liên lập tức giãn ra.

Y ném phứt kiếm Phương Tâm, thở một hơi dài nhẹ nhõm, nghĩ bụng: "Nguy hiểm quá, nguy hiểm quá."

Lang Thiên Thu nằm dưới đất giãy dụa liên tục, ai ngờ dải lụa trắng này quá tà quái, càng giãy càng trói chặt. Cậu ta tức giận quát: "Quốc sư, huynh làm gì thế! Mau thả ta ra chúng ta liều chết một trận!"

Tạ Liên lau mồ hôi trên trán, nói: "Vừa rồi chúng ta đã liều chết một trận, hiện giờ quấn quanh người ngươi chính là một trong những pháp bảo của ta. Ngươi thua rồi."

"......" Lang Thiên Thu nói: "Làm sao tính vậy được? Ta nói muốn liều chết một trận, tất nhiên phải dùng kiếm liều chết một trận rồi! Là nam nhi thì dùng kiếm đi, dùng lụa trắng đánh lén là sao chứ? Hèn hạ vừa thôi!"

Tạ Liên thật sự cho rằng kiếm là tổ sư của trăm loại binh khí nên cũng không nghĩ gì nhiều, mà Lang Thiên Thu nói vậy nghe cứ như đang kỳ thị nam thần quan dùng lụa trắng làm pháp bảo vậy. Song đừng nói mắng Tạ Liên không giống nam nhi, đồ nữ y cũng mặc rồi, há miệng ngậm miệng toàn là ta bị bất lực, đời nào lại để ý việc đó?

Tạ Liên ngồi xổm xuống bên người cậu ta, nói: "Là do trước khi sự việc xảy ra ngươi không cân nhắc chu toàn, ngươi đâu có nói nhất định phải dùng kiếm, để ta thừa nước đục thả câu, ngươi tìm ai nói lý lẽ đây?"

Dừng một lát, y nghiêm túc nói: "Đúng vậy, ta đánh lén, đánh lén thì sao, ta đã đạt được mục đích. Đúng vậy, ta hèn hạ, hèn hạ thì sao, ta đã giành chiến thắng. Nếu đối thủ của ngươi không phải ta mà là người khác, bây giờ ngươi đã chết rồi."

Hoa Thành đứng cách hai người không xa, lẳng lặng nở nụ cười, khoanh tay nhìn sang nơi khác. Lang Thiên Thu thì kinh ngạc đến sững người.

Lúc người này còn là quốc sư nước Vĩnh An, những gì y dạy dỗ Lang Thiên Thu trước nay luôn là quang minh lỗi lạc, thẳng tiến không lùi,dốc hết sức mình, làm thế nào Lang Thiên Thu cũng không ngờ rằng có một ngày, mình thế mà lại nghe được lời "Đúng vậy, ta đánh lén, đánh lén thì sao, ta đã đạt được mục đích. Đúng vậy, ta hèn hạ, hèn hạ thì sao, ta đã giành chiến thắng" từ miệng người thầy năm xưa của mình, nghe mà ngây ngẩn cả người.

Dứt lời, Tạ Liên đứng dậy, nói: "Ngươi tự nghĩ kỹ lại đi, lần sau đừng mắc lừa người khác như thế nữa."

____________________________________

Chương 49: Linh lung xí ngầu, chỉ khảm vì một người(2)

Thấy Tạ Liên sắp đi, Lang Thiên Thu lập tức lên tiếng: "Huynh đứng lại!". Tạ Liên đứng lại thật. Cắn răng một hồi, Lang Thiên Thu nói: "Huynh... phải cho ta một lời giải thích!". Tạ Liên đáp: "Ngươi muốn ta giải thích cái gì?". Lang Thiên Thu nói: "Ân oán đời trước, hận nước thù nhà, huynh hận Vĩnh An, không phải ta không hiểu được. Nhưng mà...". Nghẹn lời một lúc lâu, Lang Thiên Thu mới miễn cưỡng nói tiếp được, giọng run rẩy: "Nhưng quốc sư à -- Ta và phụ hoàng mẫu hậu đối xử không tốt với di dân* của nước Tiên Lạc sao? Ta và rất nhiều người Tiên Lạc là bạn tốt của nhau, ta, ta vẫn luôn dốc hết sức mình bảo vệ bọn họ."*

Di dân: người dân trung thành với triều đại trước; nhân dân còn sót lại sau loạn lạc.

Những gì Lang Thiên Thu nói, từng câu từng lời đều là sự thật. Sau khi nước Tiên Lạc bị diệt, nhiều di dân cố đô vẫn chưa từng quên thân phận của mình, cho dù Vĩnh An dựng nước, bắt đầu thống trị, nhóm người này và con cháu của họ vẫn tự cho mình là người Tiên Lạc, thường xuyên xung đột với dân triều đại mới. Mấy đời hoàng tộc ban sơ của Vĩnh An đều dùng chính sách mạnh mẽ để đàn áp, tàn sát không ít di dân Tiên Lạc ngoan cố chống đối. Ngược lại, cũng có không ít người Tiên Lạc kết thành đồng minh, vạch kế ám sát vương công quý tộc của Vĩnh An, hơn nữa còn thành công trót lọt vài lần. Cứ thế, oán thù càng ngày càng sâu đậm. Nhưng đến thế hệ của Lang Thiên Thu và cha mẹ cậu ta, thì lại dùng thái độ điềm đạm hoàn toàn khác hẳn để đối xử với di dân của triều đại trước. Bọn họ luôn cố gắng muốn hoà hợp dân của triều đại mới và di dân cố đô, thậm chí còn bất chấp những lời phản đối, cân nhắc cả việc gần như hoang đường là phong hậu duệ hoàng thất của Tiên Lạc làm vua, chỉ vì bày tỏ thành ý, đối đãi bằng lễ nghĩa nên có. Bản thân Lang Thiên Thu càng chưa bao giờ nảy sinh thành kiến với dân Tiên Lạc vì những mối hận để lại của người thời trước.Quốc sư Phương Tâm năm đó hết sức thần bí, chưa từng để lộ thân phận, cũng chẳng ai biết rốt cuộc hung thủ máu rửa tiệc Lưu Kim là người bên phe nào. Nhưng Vĩnh An và Tiên Lạc kết thù quá sâu, bất kể phe nào trong hai phe xảy ra chuyện, người khác cũng sẽ phán định phe còn lại là hung thủ sau màn, những hoàng thất và triều thần Vĩnh An may mắn tránh được một kiếp đều cho rằng, đằng sau chuyện này chắc chắn có thế lực của di dân Tiên Lạc thao túng, vì thế không ít người đưa ra ý kiến, hy vọng có thể xem đây là lý do để thanh trừng triệt để di dân Tiên Lạc trong nước Vĩnh An. Tuy nhiên, các ý kiến này đều bị Lang Thiên Thu dốc sức bác bỏ.Sự kiên quyết của cậu ta đã bảo vệ được tính mạng của vô số người Tiên Lạc vô tội, giúp họ không đến nỗi tai bay vạ gió, vô duyên vô cớ bị giết sạch cả nhà. Có điều bây giờ hồi tưởng lại, lúc trước làm tốt bao nhiêu, bây giờ lại tủi thân bấy nhiêu.

Không phải cảm thấy không đáng, mà là cảm thấy tủi thân. Việc làm đúng sẽ chẳng bao giờ không đáng, nhưng rõ ràng mình đã trao ra biết bao thiện ý, thế mà chẳng nhận được thiện ý tương ứng từ người ta, khó tránh cảm thấy tủi thân.

Viền mắt đỏ bừng, Lang Thiên Thu chất vấn: "Quốc sư, ta làm chưa đủ tốt chỗ nào? Cha mẹ ta làm sai chỗ nào? Đến nỗi khiến huynh nhất định phải đối xử với ta như thế?!" Càng nghĩ càng không cam lòng, Lang Thiên Thu cố rướn nửa người trên dậy dưới sự trói buộc của Nhược Da, hỏi: "Chẳng lẽ huynh không cảm thấy mình phải cho chúng ta một lời giải thích sao?!"

Tạ Liên nói: "Ta cho không được."

Y trả lời quá thẳng thắn, khiến cho hơi thở của Lang Thiên Thu nghẹn lại, nói: "Quốc sư, huynh thay đổi nhiều quá. Lúc trước huynh đâu phải như thế."

"......" Tạ Liên dùng đốt ngón tay xoa đầu lông mày, nói: "Ta nhớ thật lâu về trước đã từng nói với ngươi, ngươi đừng tự tiện lập một tấm bia thần thánh bất khả xâm phạm cho ta, ta chẳng phải hình tượng trong tưởng tượng của ngươi đâu. Cuối cùng người thất vọng cũng là bản thân ngươi thôi."

Lang Thiên Thu nằm dưới đất lẩm bẩm: "... Huynh của ngày xưa và huynh của bây giờ, ai mới là huynh thật sự, ta đã không hiểu nổi nữa rồi."

Tạ Liên nói: "Đều là ta cả. Nhưng lúc trước ngươi chỉ mới mười bảy tuổi, bây giờ ngươi đã lớn thế này rồi, tất nhiên những điều dạy ngươi cũng sẽ khác."

Lang Thiên Thu ngậm miệng, sau đó đột nhiên lên tiếng: "Phải chăng vì năm mười bảy tuổi của huynh là một vết nhơ nên huynh cũng muốn biến năm mười bảy tuổi của ta thành một vết nhơ?"

Tạ Liên im lặng.

Thấy y không trả lời, Lang Thiên Thu tức giận trào dâng, nín đủ hơi hét lớn: "Nếu lòng huynh có suy nghĩ đó, ta tuyệt đối sẽ không như huynh mong muốn đâu!!"

Nghe vậy, Tạ Liên khẽ mở to hai mắt.

Tuy rằng không đứng dậy được, song ánh mắt của Lang Thiên Thu vẫn sáng ngời, giọng nói vẫn vang dội, như thể trong con ngươi có ngọn lửa đang bùng cháy hừng hực. Cậu ta như đang giận dỗi, lại như đang tuyên chiến, nghiêm giọng nói: "Nếu huynh muốn ta trở thành người lòng đầy oán hận như huynh, ta tuyệt đối sẽ không! Nếu huynh muốn ép ta tự sa ngã như huynh, ta cũng tuyệt đối sẽ không. Tuyệt đối sẽ không! -- Dẫu cho huynh đối xử với ta thế nào! Ta tuyệt đối sẽ không trở thành người như huynh!!"

Tràng lời hùng hồn đó, Tạ Liên nghe mà ngây ngẩn cả người. Hồi lâu sau, y mới phụt một cái, cuối cùng bật cười thành tiếng.

Lang Thiên Thu nước mắt lưng tròng, đầy lòng nhiệt huyết, đang rống inh ỏi thì bị tiếng cười này châm xẹp, nhất thời kinh ngạc lẫn tức giận. Tạ Liên vừa cười to vừa vỗ tay, càng cười càng suồng sã, lớn tiếng nói: "Tốt lắm!"

Y chẳng còn nhớ lần cuối cùng mình cười thoải mái như vậy là chuyện bao giờ, khó khăn lắm mới ngừng lại được, y dụi dụi mắt, gật đầu nói: "Tốt lắm. Hãy nhớ kỹ những lời hôm nay ngươi nói. Ngươi tuyệt đối sẽ không trở thành người như ta!"

Hoa Thành vẫn khoanh tay, thờ ơ đứng ngoài quan sát. Tạ Liên vừa dứt lời, một làn khói đỏ thình lình nổ bùng trước mắt.

Bỗng dưng nổ đùng như thế, Tạ Liên giật bắn, còn tưởng Lang Thiên Thu sử dụng chiêu trò quái lạ gì nên vội vàng tránh né, tập trung phòng bị. Có điều, tiếng nổ tuy vang dội thật nhưng dường như không có lực sát thương gì. Chỉ là chờ khi làn khói tản đi, chỗ mà khi nãy Lang Thiên Thu đang nằm, bóng người biến mất tăm mất tích, chỉ còn lại một con lật đật đang đứng tại chỗ lắc trái lắc phải.

Đầu và thân của con lật đật tròn vo, trông hệt như một cái hồ lô lớn, mày dài mắt đen, kháu khỉnh bụ bẫm, ngây thơ đáng yêu, lúc này mắt đang lườm nguýt, điệu bộ tức giận, lưng đeo một thanh kiếm lưỡi rộng, oai vệ cực kỳ, đích thị là dáng dấp của Lang Thiên Thu, nhưng lại biến thành món đồ chơi mà con nít thích không nỡ rời tay. Tạ Liên ngừng cười, nói: "Thiên Thu?!"

Không còn người để trói, Nhược Da bay vù vù quấn về cổ tay của Tạ Liên. Hoa Thành thong dong bước tới, búng con lật đật dưới đất một cái, cười nhạo: "Người này đúng là mang hình hài gì trông cũng ngốc hết biết."

Tạ Liên cầm con lật đật lên, dở khóc dở cười: "Đây... đây... Tam Lang, đây là Thiên Thu hả? Sao lại biến thành thế này rồi? Đệ đừng chọc cậu ta nữa, mau biến cậu ta trở lại đi."

Hoa Thành lại nói: "Không được. Đưa cậu ta theo cùng đi."

Tạ Liên hỏi: "Đi đâu?"

Bấy giờ, hai người đã đến trước một hang núi hẹp. Hoa Thành không trả lời, một viên xí ngầu văng ra, rơi vào lòng bàn tay của hắn. Hoa Thành cúi đầu nhìn thoáng qua, đoạn bước vào hang núi trước.

Biến người thành lật đật, pháp thuật này đúng là quá nghịch ngợm, rất có phong cách của Hoa Thành, đồng thời cũng khó giải vô cùng, nói chung Tạ Liên không giải được, cũng không dám chắc các thần quan khác giải được, chỉ đành cầm lật đật Lang Thiên Thu trong tay đuổi theo sau. Sực nhớ Phương Tâm còn ném dưới đất, y vội vàng quay lại lấy kiếm, đeo sau lưng rồi vào theo Hoa Thành.

Tạ Liên muốn Hoa Thành giải pháp thuật này, nhưng Hoa Thành lại chẳng ừ hử gì. Hai người đi trong hang động chưa bao lâu, hang động có lối vào nhỏ hẹp càng lúc càng rộng dần, tiếng bước chân vang vọng trong hang động trống trải, phía trước loáng thoáng có ánh lửa và tiếng hát truyền tới.

Lúc Tạ Liên tìm Cực Lạc phường trong chợ Quỷ, thoạt đầu cũng nghe được tiếng hát, nhưng tiếng hát của các cô gái tinh nghịch ở Cực Lạc phường nghe lanh lảnh véo von, tựa như tiếng thủ thỉ dịu dàng, làm lòng người say mê. Còn tiếng hát này lại như ma quỷ múa loạn, vừa tạp nham vừa chướng tai, hai cái không thể nào so sánh được. Tạ Liên kiềm không được mà hỏi: "Tam Lang, đây là đâu?"

Hoa Thành nói khẽ: "Suỵt."

Lẽ ra tiếng hỏi của Tạ Liên đã nhỏ lắm rồi, nghe Hoa Thành nói vậy, y quả thật muốn nín thở luôn. Không lâu sau, y đã phát hiện tại sao mình phải yên lặng. Từ phía đối diện bọn họ, vài đốm lửa xanh lập lòe bay đến. Đợi vài đốm lửa bay đến gần, Tạ Liên mới thấy rõ, thì ra đây là mấy tiểu quỷ mặc áo xanh.

Trên đầu mỗi tiểu quỷ đều đội một ngọn đèn, từ đầu đến chân trông như một cây nến lớn màu xanh. Lối đi trong động không có chỗ nào để núp, phải nói là oan gia ngõ hẹp. Tạ Liên trở tay định nắm Phương Tâm sau lưng mình, nhưng rồi lập tức nhớ ra mình hẳn nên dùng Nhược Da, vì vậy lại thả tay xuống.

Nào ngờ mấy tiểu quỷ chỉ nhìn lướt qua bọn họ rồi không để ý nữa, tiếp tục vừa xì xào bàn tán vừa đi về phía trước. Chẳng giống không trông thấy bọn họ, trái lại có vẻ thấy rồi nhưng chẳng lấy làm lạ. Tạ Liên nhìn Hoa Thành đang đứng cạnh mình, còn đâu vị Quỷ vương áo đỏ tuấn tú lạ thường nữa? Rõ ràng cũng là một tiểu quỷ phờ phạc đầu đội lửa xanh mà.

Thì ra không biết từ lúc nào, Hoa Thành đã đổi hai tấm da giả cho hai người. Nghĩ đến việc bây giờ chắc chắn đầu mình cũng đang đội một ngọn đèn xanh, Tạ Liên không nhịn được đưa tay sờ đỉnh đầu, hỏi: "Tội tình gì..." Tội tình gì mà phải biến thành bộ dạng lạ đời này chứ?

Tuy Tạ Liên không nói rõ, nhưng tất nhiên Hoa Thành hiểu y có ý gì, bèn đáp: "Thanh Quỷ Thích Dung, đã sớm nói phẩm vị của gã thấp kém rồi. Đám tiểu quỷ dưới trướng gã, tất cả đều phải hoá trang thành dạng này."

Không ngờ Hoa Thành lại dẫn y đến địa bàn của Thanh Quỷ Thích Dung.

Trước đây nghe Thiên giới và Quỷ giới đề cập đến Thanh Quỷ Thích Dung, ai cũng châm chọc vài câu về phẩm vị thấp kém của gã, Tạ Liên còn chưa hiểu lý do lắm, bây giờ biết tiểu quỷ dưới trướng gã đều phải hóa trang đồng bộ thế này, rốt cuộc y cũng hiểu được đôi chút. Chỉ nghe lời nhận định "Thanh Đăng Dạ Du" (đèn xanh đi trong đêm) thì còn thấy vài phần tao nhã kỳ dị, nhưng nếu hiểu "thanh" "đăng" dạ du theo ý trên mặt chữ qua loa đơn giản, vậy thì hơi khác so với tưởng tượng ban đầu của y. Tạ Liên hỏi: "Chẳng phải động phủ của gã đã bị đệ tận diệt rồi sao?"

Hoa Thành đáp: "Diệt rồi nhưng gã chạy thoát. Sau khi chuồn mất, gã bỏ ra năm mươi năm, xây lại cái ổ mới."

Tạ Liên nhét lật đật Lang Thiên Thu vào ngực, thấy xung quanh không có ai bèn nói nhỏ: "Tam Lang à, đệ đến đây tìm Thanh Quỷ Thích Dung hả? Chi bằng trước hết cứ giải lời nguyền cho Lang Thiên Thu, thả cậu ta ra, rồi ta đi cùng với đệ nhé?"

Giọng nói của Hoa Thành lại không cho phép từ chối: "Không, huynh đưa cậu ta theo đi. Ta muốn Lang Thiên Thu gặp một người."Tạ Liên không khỏi cảm thấy kỳ lạ, nhìn phản ứng của Hoa Thành, rõ ràng chẳng mấy để tâm đến Lang Thiên Thu, sao lại có lòng dẫn cậu ta đi gặp người nào chứ? Hiện tại hai bên đều rắc rối, Tạ Liên cũng không tiện nhiều lời. Qua một hồi, rốt cuộc hai người cũng ra khỏi hang động. Phía trước sáng sủa rộng lối, càng nhiều hang núi hiện ra trước mắt họ.

Bốn phương tám hướng của ngọn núi này đều bị khoét thành động, hang động nối liền với lối đi trong động, lối đi trong động lại nối liền với hang động. Mỗi cửa động đều có yêu ma quỷ quái đầu đội đèn xanh ra ra vào vào, tựa như một tổ ong tổ kiến khổng lồ. Nếu Tạ Liên đến đây một mình, chắc chắn đi được một đoạn đã quên béng đường. Thế mà Hoa Thành lại cứ như đang ở nhà mình, chẳng chút do dự băng qua từng hang động, dễ dàng tột độ, như thể đã thuộc nằm lòng đường đi nước bước.

Hai người đều khoác trên mình tấm da tiểu quỷ đội đèn xanh, dọc đường không bị ai cản lại. Tạ Liên thở phào nhẹ nhõm, Hoa Thành lại tưởng y thở dài, bèn hỏi: "Sao vậy?"

Tạ Liên đáp: "Không, ta còn tưởng đệ sẽ xông trực diện vào núi, nào ngờ lại ẩn núp mà vào. Ta không giỏi đánh lộn lắm nên mới thở phào nhẹ nhõm."

Y nói "không giỏi đánh lộn lắm" là lời thật lòng. Đánh nhau tuy tốt, nhưng giải quyết hậu quả lại không tốt. Nghe vậy, dường như Hoa Thành cười một tiếng, nói tiếp: "Lần trước đúng là ta xông trực diện vào núi thật, nhưng Thích Dung biết tin nên chuồn mất. Lần này ta muốn tìm chính gã, tất nhiên không thể để gã phát hiện được."

Tạ Liên nghĩ bụng: "Chẳng lẽ người mà Tam Lang muốn Thiên Thu gặp là Thanh Quỷ sao? Hai người này có quan hệ gì à? Ầy, không biết rốt cuộc đệ ấy muốn làm gì nữa, nói chung cứ đi theo đệ ấy một chuyến trước vậy, rồi từ từ xin đệ ấy giải lời nguyền trên người Thiên Thu cũng được." Bởi vì còn nhớ việc mình đốt Cực Lạc phường của Hoa Thành, Tạ Liên khó tránh cảm thấy áy náy. Đang nghĩ ngợi, chỉ nghe Hoa Thành nói: "Thứ vô dụng này chẳng được trò trống gì, chỉ được mỗi tính cảnh giác cao. Tiểu quỷ không thể đến gần gã, tâm phúc của gã lại không dễ nguỵ trang. Nếu muốn đến gần gã, chỉ có một cách thôi."

Lúc này, có bốn tiểu quỷ vừa nói vừa cười đi đến từ phía đối diện. Hoa Thành bước chậm lại, Tạ Liên cũng bước chậm theo. Chỉ thấy sau bốn tiểu quỷ áo xanh, ấy thế mà lại là một hàng người sống bị kéo bằng dây thừng.

Nhóm người sống này, quần áo tả tơi có, ăn vận sang trọng có, xem ra đều là nam nữ trẻ tuổi dưới ba mươi, còn có một đứa bé níu chặt góc áo của một người đàn ông trẻ, chắc là hai cha con bị bắt tới đây. Bọn họ bị trói hai tay, bước đi trong hang động ma quỷ, sắc mặt người nào cũng hoảng sợ như muốn ngất xỉu. Hoa Thành sượt qua vai bọn họ, sau đó lẳng lặng xoay người, đi theo cuối hàng. Hắn chỉ nhẹ nhàng dùng khuỷu tay huých Tạ Liên, Tạ Liên bèn giữ nguyên động tác đồng bộ với hắn, đến khi nhìn Hoa Thành lần nữa, hắn thế mà lại đổi tấm da khác chỉ trong tích tắc, lần này là một thiếu niên mày thanh mi tú, có lẽ bản thân mình cũng tương tự.

Đội ngũ rẽ tới ngoặt lui, đi xuyên qua hang động. Vài tên tiểu quỷ xanh đằng trước có vẻ hết sức hài lòng với phần việc của mình, lúc nào cũng nhớ ra phải thể hiện uy quyền, hở tí là quát tháo hàng người phía sau: "Liệu mà ngoan ngoãn, không được khóc! Khóc đến nước mắt nước mũi tèm nhem, làm mất khẩu vị của quý nhân nhà bọn ta, bọn ta sẽ dạy cho các ngươi biết cái gì gọi là sống không bằng chết!"

Trong "Tứ đại hại" của Quỷ giới, chưa từng nghe nói ba vị Tuyệt còn lại ăn thịt người, chỉ có Thanh Quỷ Thích Dung chưa bỏ được cơn thèm, thảo nào cả đồng liêu lẫn phe địch đều giễu cợt gã "không lên nổi bàn tiệc" (không xứng tầm, chẳng ra cái gì), "không mở nổi tầm mắt". Ban nãy Hoa Thành nói nếu muốn tiếp cận Thanh Quỷ Thích Dung mà không để gã phát hiện thì chỉ có một cách, xem ra cách đó chính là lẫn vào đống nguyên liệu nấu ăn này rồi. Tạ Liên vừa đi vừa nắm lấy tay Hoa Thành, lần đầu chạm phải thì phát hiện Hoa Thành cứng đờ, dường như muốn rút tay ra. Không phải Tạ Liên không nhận ra điều đó, nhưng tình hình hiện tại không nghĩ được nhiều thế, y nắm chặt tay Hoa Thành, nhẹ nhàng viết một chữ vào lòng bàn tay của hắn: "Cứu."

Nếu đã để y nhìn thấy, vậy thì không thể không cứu nhóm người kia, đây là hành động mà bản thân Tạ Liên lựa chọn sau khi thông báo với Hoa Thành.

Chữ này viết xong, Hoa Thành khẽ khàng khép ngón tay, siết chặt lòng bàn tay. Chỉ chốc lát sau, đoàn người ra khỏi lối đi trong động, tiến vào một hang động đồ sộ.

Vừa bước vào động, một mảng những thứ đen ngòm chi chít tức thì đập vào mắt. Tạ Liên nheo mắt, còn chưa thấy rõ đã cảm nhận được Hoa Thành trở tay nắm lấy cổ tay của mình, viết lên mu bàn tay mình mấy chữ: "Cẩn thận đỉnh đầu. Đừng đụng trúng."

Ban đầu Tạ Liên cứ ngỡ trên động treo rất nhiều bức họa rách nát rũ xuống, nào ngờ khi tập trung nhìn kỹ, con ngươi chợt co rút. Đó nào phải bức họa rách nát gì? Rõ ràng là một đống người đen sì dày đặc, chân hướng lên trên, đầu chúc xuống dưới, treo lơ lửng giữa không trung.

Rừng thi thể treo ngược!

Song mặc dù có rừng thi thể treo ngược, nhưng lại không có mưa máu đổ xuống, bởi vì tất cả đều là thây khô, từ lâu đã không còn máu tươi để chảy. Biểu cảm của đống thây khô đau đớn cùng cực, miệng mồm há to, trên mặt và trên người đều có một lớp tinh thể trắng như tuyết. Đó là muối.

Đèn đuốc sáng trưng tại nơi sâu nhất trong hang động, ở đó có một cái ghế dựa to đùng, một chiếc bàn dài, chén vàng ly ngọc, vẻ nguy nga lộng lẫy này chẳng giống hang động trong núi sâu, ngược lại giống sảnh tiệc hoàng cung hơn. Chỗ xa xa cạnh bàn dài có một cái nồi sắt cực lớn, chứa được tận mấy chục người cùng bơi lội quay cuồng bên trong, nước đỏ thẫm sôi ùng ục ùng ục trong nồi, nếu ai không cẩn thận rớt vào, e rằng sẽ bị hầm mềm nhũn trong nháy mắt!

Bốn tên tiểu quỷ xua nhóm người kia về phía nồi, có người thấy vậy sợ đến mức quỳ gối không đứng dậy nổi, giữa tiếng đánh chửi quát mắng, lôi kéo xô đẩy, Tạ Liên bỗng phát hiện cánh tay của Hoa Thành kế bên cạnh cứng lại, bước chân ngừng phắt.

Y quay đầu sang nhìn, chỉ thấy Hoa Thành tuy vẫn đang đội lốt thiếu niên mày thanh mi tú, nhưng trong ánh mắt đã dấy lên lửa giận ngút trời.

Mặc dù Hoa Thành luôn đeo nụ cười bên môi, nhưng Tạ Liên hiểu rất rõ, trước giờ cảm xúc của hắn luôn được giấu sâu tận tim. Tạ Liên chưa từng thấy ánh mắt của Hoa Thành bốc ra vẻ giận dữ đến thế. Y nhìn theo tầm mắt của Hoa Thành, trong khoảnh khắc, hô hấp dường như cũng ngưng trệ. Chỉ thấy trước chiếc ghế dựa to đùng hoa lệ, có một người đang quỳ.

Mới nhìn thì là một người, nhưng nhìn kỹ mới biết thật ra đó là một tượng đá kích cỡ tương đương người thật. Tượng đá này vô cùng kỳ lạ, được tạc thành tư thế quỳ dưới đất, cúi đầu ủ rũ đưa lưng về phía Tạ Liên, thoạt nhìn giống hệt đang khắc họa cho bốn chữ "chó nhà có tang". Hoàn toàn có thể tưởng tượng được, mục đích duy nhất của việc tạc nên bức tượng này là để sỉ nhục người đó.

*Chó nhà có tang: Chó không có nhà để về, ngụ ý chỉ người mất đi chỗ dựa, không nơi nương tựa, lang bạt khắp nơi.

Mà Tạ Liên vốn dĩ chẳng cần lật mặt trước của bức tượng cũng biết rằng, gương mặt của tượng đá hình người này, chắc chắn giống mình như đúc.

______________________________________

Chương 50: Linh lung xí ngầu, chỉ khảm vì một người(3)

Theo lý mà nói, con người thường không biết bóng lưng của mình trông như thế nào, nhưng Tạ Liên thì khác. Với bóng lưng của mình, y không thể nào quen thuộc hơn được nữa.Năm đó sau khi nước Tiên Lạc sụp đổ, vì để trút giận, mọi người đốt tám ngàn điện Thái Tử của y, xô đổ tất cả tượng Thái tử, trộm bảo thạch trên chuôi kiếm, tróc vàng trên áo quần. Nhưng cho dù là vậy, bọn họ vẫn chưa hả giận, thế là dần dà có người nghĩ ra một thủ đoạn mới, đó chính là chuyên môn tạc loại tượng đá quỳ gối này.Tạc Thái tử mà ngày xưa họ cung phụng trên cao thành tư thế quỳ gối nhận tội, đặt tại nơi tấp nập người, cổ xuý rằng lúc đi ngang qua khạc một ngụm nước bọt hoặc đánh tượng đá này mấy cái cũng có thể giải xui. Hoặc là tăng thêm một nấc, dứt khoát tạc thành tư thế quỳ rạp dưới đất dập đầu để thay thế bậc cửa, cho ngàn người giẫm vạn người đạp. Trong một hai chục năm sau khi nước Tiên Lạc bị diệt, những tượng đá này có thể được nhìn thấy ở rất nhiều thành trấn và thôn xóm, vậy làm sao Tạ Liên lại không quen thuộc với bóng lưng của mình sau khi quỳ gối chứ?

Đúng lúc này, một giọng nam trẻ tuổi vang lên: "Con chó cùi hủi Bùi Túc ôm đùi chó của Bùi ngựa đực mới bò lên trời được, tưởng mình có tài có tiếng lắm à? Bây giờ nó chỉ là một con chó hoang bị lưu đày, dám phá hỏng chuyện của ta, ta cho nó bị gió thổi khô quắt quéo cũng chẳng ai dám nhặt xác!"

Người chưa đến, tiếng mắng đến trước. Tạ Liên lia mắt nhìn sang, chỉ thấy một người mặc áo xanh tướng tá thanh tao đi tới. Vì một loại nguyên nhân không đáng nhắc tới, Tạ Liên kiềm lòng không đặng ngó đỉnh đầu của gã trước, thấy gã đeo mặt nạ, đỉnh đầu không đội đèn, chẳng hiểu sao lại có hơi thất vọng. Một đám tiểu quỷ áo xanh túm tụm quanh gã áo xanh này, tựa như một vòng nến vây một người ở giữa. Chắc hẳn đây chính là một trong Tứ đại hại của Quỷ giới trong truyền thuyết, Thanh Quỷ Thích Dung.Từ lần đầu tiên Nam Phong đề cập đến tên Thích Dung, Tạ Liên đã nung nấu một ý nghĩ, nghĩ rằng liệu "Thích Dung" này có phải là Thích Dung mà mình biết không. Nhưng do quan niệm ước định mà thành sau: Yêu ma quỷ quái sẽ giấu diếm tên thật của mình, lấp liếm đời người đã qua của chúng, thế nên y mới cảm thấy có lẽ không phải cùng một người, chỉ là trùng tên giả thôi. Nhưng bây giờ xem ra, y đã nắm chắc tám chín phần. Bởi lẽ nếu không phải là Thích Dung mà y quen, làm gì còn Thích Dung nào chấp nhất với tượng Thái tử quỳ gối như thế chứ? Vừa mở miệng nói chuyện, sao giọng nghe quen tai vậy nhỉ?Đám tiểu quỷ áo xanh vây quanh Thích Dung lớn tiếng gọi vua, bảy mồm tám lưỡi tranh nhau mà nói, Tạ Liên đã nghe được đại khái. Thì ra gã Thích Dung này phái vài tâm phúc đến chợ Quỷ, gây sự không xong còn bị Hoa Thành đánh cho tan thành tro bụi, vì thế gã chuẩn bị tái chiến. Nào ngờ lượt hai còn chưa thả ra thì dọc đường gặp phải Bùi Túc bị lưu đày. Tuy hiện tại Bùi Túc bị giáng xuống trần gian, nhưng tốt xấu gì cũng từng là thần quan, không có gì làm nên bắt gặp bèn tiện tay xử một đám, thế là bọn chúng lại bị đánh cho tan thành tro bụi.

Mất liên tục hai đám tâm phúc chỉ trong thời gian ngắn, Thích Dung vừa hay tin tức khắc nổi cơn tam bành, rủa xả luôn mồm: "Nòi nào giống nấy, cái con ngựa đực chó má Bùi Minh chim cò lở loét kia, phải chặt hàng thối của nó với Bùi Túc treo trước miếu của bọn nó, đứa nào thờ bọn nó sẽ giống như bọn nó, đi bước nào chảy mủ bước nấy!"

Tạ Liên nghe mà quả thật có xung động muốn bịt tai lại. Đều là mắng người như nhau, Phong Tín mà kích động mắng cũng khó nghe lắm, nhưng dẫu Phong Tín mắng khó nghe cỡ nào cũng có thể cảm nhận rõ ràng rằng, hắn chỉ nhất thời nóng máu chứ không thật sự có ý nguyền rủa. Còn cách mắng của Thích Dung thì khác, khiến người ta nghe mà chẳng chút hoài nghi lòng gã thật sự hy vọng kẻ bị gã nguyền rủa sẽ chết một cách bẩn thỉu nhơ nhớp như gã mắng, hoàn toàn chẳng ngại công kích ba phần dưới của người ta, quả là hạ lưu đê tiện.

*Ba phần dưới của con người là bụng, háng, đùi.

Đám tiểu quỷ áo xanh tru tréo bè theo. Có lẽ nhớ đến thuộc hạ đắc lực mà mình một tay đề bạt, Thích Dung nói tiếp: "Tiếc cho một cô gái tốt can trường như Tuyên Cơ, bị hai con chó không biết xấu hổ nhà họ Bùi tóm cổ chịu muôn ngàn tủi hổ, đến giờ vẫn không cứu ra được!"

Nghe vậy, Tạ Liên không dám gật bừa. Mặc dù Tuyên Cơ có chỗ đáng thương, nhưng tất cả nào phải lỗi của một mình Bùi tướng quân như bọn chúng nói, suy cho cùng mười mấy tân nương kia là do bản thân ả chủ động bắt, cũng do chính tay ả giết chết. Can trường thì đúng, cô gái tốt thì chờ bàn lại. Mà trước đó gã mắng Tiểu Bùi ôm đùi Bùi tướng quân mới phi thăng được, điểm này Tạ Liên càng không dám gật bừa. Qua bao năm lên lên xuống xuống, y dám nói một câu rằng: Có bản lĩnh, chưa chắc phi thăng được; nhưng phi thăng được, tất có bản lĩnh của hắn. Nếu bản thân không có thực lực, cho dù cầu xin người ta dìu dắt thế nào cũng không qua được Thiên kiếp, cùng lắm chỉ miễn cưỡng được danh "đồng thần quan" mà thôi. Tuy Tạ Liên và Bùi Túc qua lại không nhiều, nhưng y nhìn ra được, võ lực của Tiểu Bùi ngấp nghé trên cơ Lang Thiên Thu. Chỉ là có bao nhiêu bản lĩnh không đồng nghĩa với việc địa vị cao bấy nhiêu, vận thế cũng là một trong những yếu tố, nếu không Bùi Túc hẳn đã lập điện riêng từ sớm.

*Vận thế: Hướng đi tương lai của một người.

Tuy nhiên, Thích Dung chẳng hề cân nhắc điều đó. Gã mắng ầm ĩ một trận, như thể trên trời dưới đất không có người nào mà gã không muốn rủa chết. Mắng Bùi Minh ngựa đực thối nát, Tiểu Bùi ôm đùi xu nịnh, Quân Ngô giả vờ đứng đắn, Linh Văn kỹ nữ chết tiệt, Lang Thiên Thu ngu si đần độn, Quyền Nhất Chân cứt chó, Thủy Sư lòng dạ hiểm độc, Phong Sư ả đàn bà đê tiện -- Có lẽ gã không biết thật ra Sư Thanh Huyền là đàn ông. Nếu không chính tai nghe được, Tạ Liên thật sự không thể tưởng tượng nổi vì đâu một người lại có nhiều oán khí đến thế. Sau cùng chủ yếu mắng Hoa Thành và vị Hắc Thủy Trầm Chu khiêm tốn kia dám xem thường gã, chẳng qua chỉ là hai kẻ Tuyệt mà thôi, rồi sẽ có ngày gã bắt bọn họ quỳ rạp trước mình. Do không tài nào tưởng tượng được hình ảnh huyễn hoặc phi thực tế này, Tạ Liên hẳn nên tức giận lại chẳng may chỉ thấy buồn cười, nhịn không được đưa mắt nhìn Hoa Thành. Trái lại, bản thân Hoa Thành chẳng có phản ứng gì, chỉ là hai mắt vẫn nhìn chằm chằm tượng đá quỳ gối nọ. Cuối cùng, cảm ơn trời đất, Thích Dung có vẻ đã mắng sướng miệng, gã đổi đề tài, hỏi: "Chuyện lần trước giao cho các ngươi lo liệu đến đâu rồi? Quyền Nhất Chân và Bùi ngựa đực đã đánh nhau chưa?"

Dứt lời, gã ngả người ra sau, ngồi lên chiếc ghế dài tráng lệ kia, vừa nhấc chân, một đôi giày tức thì gác trên đầu vai của tượng đá. Gã thế mà lại xem tượng đá này như chỗ gác chân.

Tạ Liên vẫn một mực nắm cánh tay của Hoa Thành, phát hiện hắn khẽ bước lên trước một bước bèn vội vàng kéo lại, song cảm thấy chỉ kéo thôi vẫn chưa đủ, vì thế lại viết một chữ vào lòng bàn tay của hắn: "Tạ". (Cảm ơn)

Hoa Thành nhận ra chữ này, đầu tiên cúi đầu nhìn Tạ Liên, trong mắt Tạ Liên chứa đầy cảm kích, đúng là đang cảm ơn ý tốt của hắn. Ngay sau đó, Tạ Liên lại lắc nhẹ đầu, viết một chữ "Nghe" và một chữ "Thiên" vào lòng bàn tay của Hoa Thành.

Nghe lời Thích Dung nói, dường như gã đã sai người đi làm chuyện gì đó liên quan đến hai vị thần quan Thượng thiên đình này, hơn nữa không phải chuyện tốt gì cho cam, Tạ Liên nhất định phải nghe một chút. Về phần pho tượng bị người ta xem như chỗ gác chân gì kia, ngẫm lại việc ngay cả bậc cửa cũng làm rồi, hiển nhiên Tạ Liên chẳng có cảm giác gì, suy cho cùng chỉ là một tảng đá mà thôi, có phải chính bản thân y đâu.

Tuy chỉ viết vỏn vẹn ba chữ, nhưng ngay khi ánh mắt đôi bên giao nhau, Tạ Liên biết Hoa Thành đã hiểu ý của mình. Hoa Thành chậm rãi siết chặt tay, quay đầu đi, không thấy được biểu cảm trên mặt hắn.

Một tiểu quỷ áo xanh nói: "Chiếu theo lời đức vua của ta, ta đã sớm loan tin khắp phía Tây rằng Bùi Minh muốn nâng đỡ Bùi Túc làm Võ Thần phía Tây, hiện giờ chuyện này càng gây càng bung bét, lợi dụng cớ đó, bọn ta ngụy trang thành tín đồ của điện Kỳ Anh đập phá hơn một trăm gian miếu Minh Quang ở phía Bắc, tuyệt nhiên chẳng ai nghi ngờ. Há há há! Tại ngài không biết đấy thôi, nhiều tín đồ ngu xuẩn lắm, vừa thấy bọn ta đập, chúng nó cũng hồ hởi đập theo!"

Thích Dung khen ngợi: "Tiếp tục châm dầu vào lửa cho bọn chúng! Quyền Nhất Chân nhịn được, ta không tin Bùi ngựa đực còn nhịn được!"

Tạm thời mặc kệ điều bọn chúng lan truyền có phải lời đồn nhảm không, nhưng loan tin ác mồm như thế vốn dĩ đã rắp tâm hãm hại, huống chi còn cải trang thành người làm chuyện thất đức tổn hại công đức của người khác như đập phá miếu, họa thủy đông dẫn*, lòng dạ độc ác, thảo nào các vị thần quan Thượng thiên đình hễ nhắc tới Thích Dung đều nói gã chẳng được bao nhiêu bản lĩnh mà còn rất đáng ghét. Tạ Liên lẳng lặng ghi nhớ: "Sau này nếu có cơ hội phải báo cho Quân Ngô một tiếng, coi chừng hai vị thần quan bị kẻ khác châm ngòi ly gián."

*Họa thủy đông dẫn (Dẫn mối họa về phương Đông): không phải thành ngữ, là chính sách của liên quân Anh - Pháp trước Thế chiến thứ hai, điều hướng sự chú ý của Hitler sang Liên Xô, để tránh xảy ra xung đột trực tiếp với Đức Quốc Xã trên lãnh thổ nước mình => Liên Xô bị ngấm ngầm đẩy ra đầu sóng ngọn gió.

Bên kia, Thích Dung nói xong rồi ngả lưng ra sau, cặp chân dài đặt trên đầu vai tượng đá đổi tư thế. Chúng tiểu quỷ tức khắc hiểu ngay nên làm thế nào, bèn đi qua chỗ đoàn người, chọn lựa một phen. Đứa bé trong đoàn người ước chừng chưa đến mười tuổi, vẫn chưa hiểu chuyện lắm, nhóc chớp chớp cặp mắt to, một mực níu góc áo của cha mình, do hoảng sợ nên níu càng chặt. Người đàn ông trẻ tuổi kia mặt mày tái mét, run lẩy bẩy nói: "Đừng sợ, đừng sợ." Nhưng mà, chính hắn cũng sợ mất mật rồi.

Thấy bên đây có con nít, một tiểu quỷ áo xanh tỏ vẻ mừng rỡ, duỗi ra cánh tay muốn bắt nhóc, người đàn ông trẻ tuổi kia "á" một tiếng, thình lình nhảy dựng lên. Còn chưa biết người nọ muốn làm gì, Tạ Liên khẽ nhúc nhích thân mình, lúc này lại phát hiện bóng người bên cạnh vút qua. Ngoảnh đầu lại nhìn, Hoa Thành đã đứng ra.

Nếu Hoa Thành đã đến tìm Thanh Quỷ, bây giờ gặp Thích Dung rồi, hẳn nên cởi lớp ngụy trang mới phải. Tạ Liên chẳng hề nghi ngờ rằng, với năng lực của một mình Hoa Thành, hoàn toàn có thể sát phạt bốn phương ở đây mà không ai cản nổi. Tuy nhiên, Hoa Thành vẫn chưa biến ra nguyên hình, vẫn khoác tấm da thiếu niên bình thường đó, bước chậm về phía trước.

Vài tiểu quỷ áo xanh nhao nhao móc binh khí ra, cảnh giác hỏi: "Đứng lại! Ngươi bước ra làm gì?!"

Thích Dung vừa gập chân vừa nói bằng giọng khó hiểu: "Thằng oắt này bị sao thế? Bắt nó lại."

Hoa Thành cười hỏi: "Hoàng tộc Tiên Lạc ở đây, các ngươi không có ý định tỏ ra tôn kính chút nào sao?"

Nghe vậy, không chỉ Thích Dung, ngay cả Tạ Liên cũng ngẩn ngơ.

Lát sau, Thích Dung bất chợt đứng dậy, phọt một tiếng dưới tấm mặt nạ, như thế giận quá thành cười: "Gan chó của ngươi lớn thật! Dám đùa kiểu này trước mặt ta?! Thế ngươi nói thử xem, ngươi là hoàng tộc Tiên Lạc cơ à? Nhánh nào?!"

Hoa Thành thong thả nói: "An Lạc Vương."

Trong lúc bất chợt, Tạ Liên phát hiện dường như lật đật Lang Thiên Thu trong ngực mình ngọ nguậy nghiêng ngả một chút.

An Lạc Vương, chính là hậu duệ hoàng thất Tiên Lạc cùng triều đại với Lang Thiên Thu. Bản thân An Lạc Vương cũng xem như là bạn bè với Lang Thiên Thu.
Tiếng cười gằn của Thích Dung truyền đến từ dưới tấm mặt nạ: "An Lạc Vương? Ta thấy ngươi muốn chết thì có! Đứa nào bảo ngươi đến chỗ ta kiếm chuyện thế? Kẻ bảo ngươi đến chưa phổ cập sử sách cho ngươi à? An Lạc Vương đã là nhánh huyết mạch duy nhất còn sót lại của hoàng thất Tiên Lạc, nhưng nhánh này cũng chết sạch từ đời tám hoánh rồi! Ngươi là cái thá gì mà dám giả mạo hoàng tộc Tiên Lạc trước mặt ta?"

Hoa Thành nhướn mày hỏi: "Ồ? Chết sạch à? Chết thế nào vậy?"

Thích Dung quát: "Bắt nó! Bắt thằng oắt quái gở này cho ta!"

Gã vừa ra lệnh, mười mấy tiểu quỷ áo xanh túa vào từ bốn phía của hang động, la ó inh ỏi. Giữa chúng quỷ lộng hành, Hoa Thành nở nụ cười.

Giây trước, gương mặt của hắn còn như gió nhẹ thoảng qua, giây sau, một lớp băng sương buốt giá lập tức bao phủ khắp mặt hắn. Còn chưa kịp thấy thân hình của hắn lay động thế nào, mới chớp mắt đã xuất hiện sau lưng Thích Dung.

Hệt như cầm một quả bóng cao su mà con nít chơi, Hoa Thành dùng một tay nắm đầu Thích Dung, đập mạnh xuống đất, nói: "Còn ngươi thì là cái mẹ gì? Dám làm trò tìm chết này trước mặt ta!"

Chỉ nghe một tiếng "rầm" thật lớn, cát đá và khói bụi thoáng chốc bay mù mịt trước chiếc ghế dài tráng lệ. Tạ Liên che chở đứa bé kia sau lưng, chắn vài hòn đá nhỏ, chờ khói bụi tản đi, Thích Dung thế mà lại biến mất. Nhưng khi nhìn kỹ lại, gã nào có biến mất, chỉ là nguyên cái đầu của gã bị cú đập của Hoa Thành nện sâu xuống nền đất.

Cả người lẫn quỷ trong động la hét chạy tán loạn, Tạ Liên nói: "Đừng chạy lung tung!" Ngộ nhỡ kinh động đám quỷ trong hang, gặp người là giết ngay, vậy biết phải tính sao? Dĩ nhiên theo thường lệ, chẳng ai nghe lời y. Tạ Liên rút tay về, không biết nên làm thế nào, song hiện tại y cũng chẳng lo được cho người khác. Bên kia, Hoa Thành từ từ ngồi xổm xuống, một tay nắm tóc Thích Dung, rút cái đầu máu me be bét của gã ra khỏi rãnh nứt to đùng trong lòng đất, nhấc cả thân thể của gã lên, quan sát chốc lát rồi bật cười ha ha như cảm thấy thú vị lắm.

Mặc dù đang cười, nhưng ánh mắt của Hoa Thành quả thật không hề ổn tí nào, khiến người ta sởn hết gai gốc. Nhược Da bay ra, quật ngã mấy con tiểu quỷ áo xanh vung đao chém người sống chạy trốn, Tạ Liên vừa quay đầu lại, theo bản năng phát hiện điều không lành, bèn cất tiếng gọi: "Tam Lang? Tam Lang!"

Mặt nạ trên mặt Thích Dung nứt vài khe, mảnh vụn rơi rào rào. Gã phun ra một búng máu, rống to: "Người đâu! Mau ngăn cản hắn! Qua hết bên đây ngăn cản hắn cho ta!!"

Khi nãy Hoa Thành còn đang hành hung gã gần chết, nhưng giờ đây có vẻ rất rỗi rãi hứng chí đặng tám chuyện tào lao trên trời dưới biển với gã, cười hề hề nói: "Ồ, ngươi không biết sao? Trên đời có vài việc không ngăn cản được đâu. Chẳng hạn như, mặt trời lặn ở hướng Tây, chẳng hạn như, con voi giẫm chết con kiến, chẳng hạn như ---- Ta muốn mạng chó của ngươi!"

Nói đến câu cuối cùng, nét hung tợn trên mặt Hoa Thành bộc lộ rốt ráo, hắn dùng tay nhấc cả người Thích Dung lên, thình lình đập mạnh xuống lần nữa!

Lại là một tiếng vang ầm trời, thân thể Thích Dung sải lai thành một bãi còn thua cả bùn nhão. Mà tấm mặt nạ trên mặt gã, khẽ "rắc" một tiếng vỡ vụn, để lộ nửa bên mặt.

Dẫu cho ai đến nhìn nửa bên mặt này, cũng sẽ phát hiện một sự thật kinh hoàng:

Thanh Quỷ Thích Dung và Thái tử Tiên Lạc, một quỷ một thần, hai kẻ khác nhau một trời một vực này, không ngờ lại giống nhau đến thế!

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info