ZingTruyen.Info

Thập Niên 70 - Người Đàn Bà Đanh Đá

Chương 137: Thẩm phán, khám phá

weiyi1314

Edit: Trang Nguyễn

Beta: Sakura

Lâm Lam đẩy Tào Vinh Quang ra cản Khâu Ái Hoa, còn cô gọi một cán sự họ Vương, để hắn dẫn mình đi tìm hiểu hoàn cảnh nơi này.

Hàn Thanh Tùng nói anh ở trong con sông Ngọc Thanh ở công xã này mò được đá màu lam, thật ra con sông này là một nhánh sông của sông Trường Thanh, không khác lắm với con sông lớn nhất trong thôn Sơn Thủy. Bình thường sông này cũng được xây dựng thành đập chứa nước, dùng để tích trữ nước, nghe nói mấy mươi năm trước lượng nước có lúc nhiều đến nổi thuyền chạy được, được gọi là Giang Nam nhỏ phương Bắc.

Lúc này Hàn Thanh Tùng đã dẫn người muốn đi đến thôn Tiểu Vu, chủ nhiệm Đàm không đi, Bộ trưởng Đàm Triệu Dân cùng chủ nhiệm bảo vệ trị an Vương Ái Quốc cùng đi.

Lâm Lam ngồi an vị trên xe đạp của Hàn Thanh Tùng, để  Tào Vinh Quang chịu trách nhiệm trao đổi cùng Khâu Ái Hoa, cô dẫn theo cán sự Vương đi cùng.

Phải hiểu tình huống công việc tuyên truyền công xã, ở công xã có cái gì nhìn không thấy, cái đó có phù hợp với cách nhìn của đại đội, xem thử tinh thần diện mạo nhóm xã viên thế nào.

Kết quả trên đường đi, Lâm Lam phát hiện nơi này. . . . . nhìn tụt hậu hơn công xã Sơn Thủy cũng phải mấy năm à.

Thời tiết mùa hè, lúc này trong ruộng hoa màu lớn lên tươi xanh um tùm vô cùng tươi tốt, nhưng trong ruộng bọn họ… lại thưa thớt, nhìn thật khiến người ta nóng cả người.

Chỉ cần không phải hoàn cảnh quá mức ác liệt, không có nước, nhiều gió cát, nguyên nhân thổ nhưỡng không tốt thật lâu, lúc này trong sông có nước, ruộng đất xem như cũng được, có nơi cũng không giống cỏ lan rộng như vậ, có gió cát lớn từ hướng tây bắc xâm nhập, tốt như vậy, hoàn cảnh không tệ, rốt cuộc như thế nào lại trồng hoa màu thành như vậy?

Dùng lời nói của Hàn Vĩnh Phương: “Lười, cần ăn đòn!”

Trong nháy mắt Lâm Lam ấn tượng đối với đám người này không tốt.

Mặc dù bây giờ là đội sản xuất lao động tập thể, nhóm xã viên không có tính tích cực, cho dù nói như thế nào, anh muốn ăn cơm thì phải dựa vào đại đội phân chia lương thực, tại sao có thể mặc kệ bụng của mình đây? CŨng không thể ai cũng không làm, để cho người khác làm cho, sau đó mình được phân chia lương thực sao?

“Anh ba, công xã bọn họ có vấn đề rất lớn.”

Hàn Thanh Tùng ừ, lại không nói gì, đây là thói quen của anh, cực ít phát hiểu đánh giá chủ quan của mình.

Đến thôn Tiểu Vu, bí thư đại đội cùng đại đội trưởng tiếp đãi.

Bí thư đại đội Vu Kháng Nhật khoảng gần bốn mươi tuổi, nhưng đầu tóc hoa râm, trên mặt từng nếp nhăn chồng chất lên nhau, thoạt nhìn giống như gần năm mươi tuổi.

Hắn vừa thấy cán bộ công xã trên mặt liền ân cần đón tiếp, lần lượt đưa thuốc lá đến.

Đàm Triệu Dân cùng Vương Ái Quốc đều nhận lấy, bọn họ tiếp xúc với nhóm xã viên này, bình thường đều có loại cảm giác ưu việt trời sanh, bởi vì công xã hướng dẫn hết tất cả, đại đội sản xuất, thu hoạch cùng với quyết định những thứ khác đều nhập đều nhập vào của công.

Vu Kháng Nhật chuyển thuốc đã cuốn cho Hàn Thanh Tùng: “Trưởng quan, hút thuốc.”

Hắn nhìn Hàn Thanh Tùng mặc đồng phục ông an, cách gọi đều theo thói quen của xã hội cũ.

Hàn Thanh Tùng khẽ nhíu mày: “Không hút thuốc, Hàn Thanh Tùng, phó cục trưởng cục công an huyện.”

Vu Kháng Nhật vừa nghe là cán bộ huyện, khom lưng càng sâu hơn, gật đầu: “Thất lễ thất lễ, cục trưởng Hàn, hoan nghênh hoan nghênh.”

Hàn Thanh Tùng cúi đầu nhìn hắn một cái, ánh mắt rất sắc bén, thấy vậy Vu Kháng Nhật lại từ từ đem sống lưng đứng thẳng lên.

“Cục trưởng Hàn, các anh nhất định phải giúp chúng tôi bắt tên trộm lương thực.” Vu Kháng Nhật nói đến chuyện bị trộm lương thực giống như già thêm mười tuổi, nếp nhăn trên mặt cũng muốn rơi xuống.

Hàn Thanh Tùng không nói tiếp, mà trước dẫn người đi theo bọn họ thăm dò nhà kho, ở trong mắt anh xem ra không có gì khó bắt.

Lâm Lam liếc mắt ra hiệu với anh một cái, biểu thị chính mình đi tìm hiểu tình trạng chung quanh một chút.

Hàn Thanh Tùng nhìn một chút, trừ cán sự Vương ở công xã Thanh Thạch, anh liền chỉ huy một công an nằm vùng ở đây: “Cậu chịu trách nhiệm bảo vệ cán sự Lâm.”

Công an kia suy nghĩ ở chỗ này có thể có nguy hiểm gì chứ,  có điều hắn vẫn nên biết điều một chút.

Mấy người Lâm Lam đi từ trong thôn qua, càng chạy cô càng khó khăn: thôn này cũng quá nghèo rồi, rách rưới, khắp nơi đều là nhà tranh thấp bé, tường đất, rất nhiều nhà có tường đổ xụp xuống cả rồi, bên  trong mơ hồ có thể nhìn thấy bóng người không mặc quần áo lắc lư, đoán chừng là người già hoặc là trẻ con không thể ra cửa.

Thậm chí cô còn nhìn thấy mấy người đàn ông ngồi ở gốc cây tán gẫu.

Thời gian này, chính là thời điểm bận rộn thu lúa mạch, chăm sóc đồng ruộng mùa hè, nhổ cỏ bón phân tưới nước, chăm sóc cây bông cây ngô chờ hoa mầu, tuyệt đối sẽ không nhàn rỗi như thế.

Lẽ ra lão nông địa phương trừ mùa đông làm mèo đông, những thời gian khác căn bản không có lúc nào rảnh rỗi. Cho dù là mùa đông, đại đội cũng sẽ tổ chức nghề phụ, để cho nhóm xã viên thêu dệt, đan rổ, sọt, đan chiếu hoặc là làm gì đấy, dù sao luôn luôn có chút chuyện để làm.

Nhưng thôn này, thật đúng là một lời khó nói hết đây.

Lâm Lam thấy có phụ nữ cùng trẻ con, cô đã nghĩ đi qua phỏng vấn để hiểu rõ tình hình, ai biết bọn họ vừa thấy cô đi đến liền trốn mất. Đi dạo một vòng lớn, Lâm Lam cũng không tìm được một người có thể hỏi thăm, hơi nóng, cô đi đến sông rửa mặt.

Cô nhìn thấy phía dưới lòng sông đều là tảng đá, vui vẻ chạy xuống, còn cởi giày tiến vào vùng nước cạn thử thăm dò xem sao, dưới đáy phủ kín đá cuội cho nên nước sông càng thêm sạch sẽ trong suốt hơn so với đáy sông có đầy bùn đất.

Đáng tiếc cũng là chỉ là đá tảng bình thường, không phải tảng đá nhỏ màu lam mà cô luôn nhớ.

Lúc này có mấy đứa trẻ quần áo rách nát, mặt mày xanh xao thân thể gầy guộc đến đây rửa cỏ.

Lâm Lam tò mò nhìn bọn họ, trẻ con đều đi ra ngoài làm việc, ngược lại người lớn ở nhà nhàn rỗi, cũng thật quá kỳ quái.

Mấy đứa trẻ này quá gầy rồi, mọi người dường như chỉ còn da bọc xương, xương sườn kia từng cây đều rất rõ ràng, hai con mắt đều vô cùng lớn. Bọn chúng ở sông vừa rửa cỏ, vừa chọn lấy rễ cỏ hoặc rau dại có thể ăn nhét vào trong miệng, nhai một miệng đầy chất lỏng màu xanh đen.

Trong đó có một cô bé, trên người quần áo cũ rách cũng chỉ có thể che  ngang ngực. Cô bé kia rất gầy, đầu tóc lộn xộn trên người vô cùng bẩn, hầu như không nhìn ra đó là một cô bé. Bé trai càng tùy ý hơn, mặc một chiếc quần đùi rách, mấy cái đều lộ cả mông, lại cứ như vậy không thèm để ý tùy ý đi đi lại lại. Chẳng qua nhìn thấy cô một người ngoài thôn xinh đẹp sạch sẽ, bọn họ có chút bất ngờ.

Cô bé khiển trách mấy bé trai: “Ăn khó coi như vậy, xoay qua chỗ khác ăn.”

Lâm Lam cười cười với cô bé: “Trong sông thật mát mẻ.”

Cô bé nhìn cô một cái, mặc dù trong ánh mắt có chút đề phòng với người ngoài, nhưng cô bé thấy đồng loại xinh đẹp, luôn cảm thấy tò mò thậm chí có chút tự ti.

“Chị. . . . . .” Cô bé thoáng do dự.

Lâm Lam lấy một khối đá nho nhỏ màu lam từ trong túi quần, cười nói: “Chị nhặt được cái này ở bờ sông, thật xinh đẹp.” Cô giơ tảng đá về phía ánh mặt trời híp híp mắt, thật là đẹp mắt.

Cô bé nhìn nữ cán bộ xinh đẹp này thật giống như trẻ con, cảm thấy thân thiết, không đề phòng giống như người khác, cô bé nhếch mép, trên hàm răng còn dính rau dại: “Chúng em cũng nhặt được đấy.”

Ánh mắt Lâm Lam sáng lên: “Ở nơi đâu?”

Cô bé chỉ chỉ trong sông: “Lúc nghịch nước ném xuống rồi.”

Lâm Lam đau lòng nghĩ muốn nhảy xuống vớt lên, cô nhìn trong sông, thở dài.

Cô bé nói: “Tảng đá kia không có tác dụng gì, còn không đẹp mắt bằng thủy tinh cơ. Trước kia cháu nhặt được vài khối đều vứt cả rồi, còn dư lại bốn cục màu lam lam, nếu cô yêu thích thì cháu cho hai cục.”

Lâm Lam vừa nghe cô bé muốn đưa cho mình, mặc dù vui mừng nhưng lại có chút ngại ngùng, dù sao cô bé người ta không biết giá trị tương lai của tảng đá đây này.

“Lấy không không tốt lắm, chị cho em tiền nha.”

“Em không lấy tiền, nếu không. . . . . . chị cho em chút gì ăn đi.” Cô bé nuốt nước bọt, hat mắt đầy khát vọng nhìn chằm chằm vào Lâm Lam. Đối với trẻ con đói bụng mà nói, không có gì tốt hơn so với lương thực. Phiếu vé lương thực còn phải dùng tiền mua, cô bé không có tiền, đưa tiền cũng không mua được lương thực, còn phải cần phiếu vé lương thực. Cho nên vẫn cho cái gì ăn được là tốt nhất.

Cán sự Vương cười nói: “Cán sự Lâm, cô chơi đùa với tảng đá kia làm gì, lại không thể làm cơm ăn. Đẹp mắt chút cũng không sáng bằng thủy tinh, cho bọn trẻ nhặt tảng đá cầm đâm đau cả tay đấy.” Hắn sợ Lâm Lam thiện tâm lại bị cô bé kia lừa dối.

Lâm Lam cười cười: “Tôi cảm thấy nhìn rất đẹp.”

Cán sự Vương cảm thấy tâm tính cô vẫn còn trẻ con, thật khác hẳn hình tượng tuyên truyền đầy giỏi giang như mọi người thường nói: “Hai năm trước vàng bạc đều vứt không biết bao nhiêu, những tảng đá này ném xuống đường cũng ngại cấn chân.”

Bụng đói lã, trong nhà chỉ còn ít đồ dùng cũng bị lấy đi đổi lương thực, vàng bạc không bằng sắt đâu, huống chi là loại đá tảng này. Trừ đẹp còn có tác dụng gì? Lót đường à? Đá tảng này còn không tốt để lót đường nữa? Thật là không từng trải!

Lâm Lam: “Tôi chỉ thích cái này, người nào có cầm đến đây, tôi đổi một chiếc bánh ngô với người đó.”

Cán sự Vương cho là Lâm Lam có bệnh chung của phụ nữ xinh đẹp, thích ngang bướng làm nũng lại cảm thấy cô thực sự phá sản, thế mà lại dùng bánh ngô đi đổi tảng đá, chỉ vì tảng đá đẹp mắt? Có phải ngu ngốc hay không? Cục trưởng Hàn làm sao tìm được cô vợ như vậy chứ? Nếu là vợ mình, cần phải cho bạt tai để cô không thể như thế.

Có điều hắn chưa nói gì để tránh đắc tội với Lâm Lam.

Mấy đứa trẻ vừa nhìn Lâm Lam dùng một chiếc bánh ngô đổi lấy, đều tỏ vẻ thay đổi. Bọn nó có đứa biết bơi liền đi xuống sông đi tìm, cô bé kia cũng về nhà tìm mấy cục đá nhỏ đồ chơi của mình mang đến.

Rất nhanh cô bé kia đã nâng mấy cục đá nho nhỏ đến đây, có màu lam, màu xanh biếc còn có màu tím, đều nhìn rất đẹp. Cô bé là bé gái, lại lớn tuổi nên chỉ chừa lại đá mình thích.

Lâm Lam cho mình thoáng xây dựng tâm lý, thu đồ cổ không phải thu rẻ bán đắt, ỷ vào người bán không hiểu dùng giá thấp mua vào. Cô đây không tính là bắt nạt trẻ con sao, hơn nữa bây giờ cô mua về không phải là vì kiếm tiền, vẫn là thiệt thòi đây này, cho nên không tính là tâm đen.

Đang vào lúc cô do dự, cô bé cho rằng cô không muốn đổi, rất sốt ruột: “Chị… nói chuyện phải giữ lời.”

Lâm Lam liền cho cô bé mấy chiếc bánh ngô, nhận lấy mấy cục đá nhỏ.

Cô bé vui mừng lập tức nhét một chiếc bánh ngô vào trong miệng: “Chị, em tên là Khổ Thái, một lát em còn đến nữa nhé.” Cô bé ôm mấy chiếc bánh ngô chạy vô cùng nhanh về nhà.

Bé trai xuống sông mò được một cục đá, vui mừng giơ lên cho cô coi: “Chị nhìn, em cũng tìm được, đổi cho em một chiếc bánh ngô đi!”

Lâm Lam: “Lên đây đi, cho em một chiếc bánh ngô.”

Mấy đứa trẻ đều cảm thấy cô giống như tiên nữ trong truyện xưa người lớn kể xuống trần gian cứu giúp tiểu tử nghèo đói, nếu không làm sao có người nào lại dùng bánh ngô đổi tảng đá chứ? Lại không ngốc.

Cán sự Vương cảm thấy Lâm Lam rất ngu, e rằng có bệnh, ở đâu lại thật sự dùng bánh ngô đổi tảng đá? Cô dỗ dành trẻ con, trực tiếp dùng bánh ngô đưa chẳng phải tốt hơn sao?

Hắn và công an Trần đi theo chịu trách nhiệm bảo vệ Lâm Lam đều đậu đen rau má: “Cán sự Lâm còn. . . . . . Thật sự thú vị. Dễ lừa gạt như vậy.”

Công an Trần nghiêm mặt nói: “Cán sự Lâm của chúng tôi thông minh như vậy, nơi nào dễ lừa gạt? Cô ấy quá thiện lương.”

Kẻ ngu mới nhìn không ra cô đang tội nghiệp mấy đứa nhỏ, cô rõ ràng đang tiếp tế cho bọn họ. Hơn nữa cán sự Lâm vô cùng thông minh, biết không có thể tùy tiện cho. Nếu cho đồ người ta miễn phí, đến cuối cùng người ta chỉ biết chê cô cho ít, cũng sẽ không cảm ơn. Để cho bọn họ dùng sức lao động của mình đổi lấy đồ ngoài ý muốn, ngược lại bọn họ còn cảm thấy nhặt được đại tiện nghi, rất cảm kích đấy.

Nếu dùng tảng đá bình thường đổi lấy, vậy thì cũng không giống nhau, chỉ có dùng tảng đá màu lam này để đổi, bọn nhỏ có tảng đá đều vui vẻ, không có  cũng không thể oán giận Lâm Lam không cho bánh ngô, chỉ có thể ảo não mình không có tảng đá.

Cho nên, cán sự Lâm làm sao mà ngu ngốc được? Rõ ràng là thiện lương lại vừa thông minh nữa.

Công an Trần còn kể những sự tích tuyên truyền đầy thú vụ của Lâm Lam ở thôn Sơn Thủy với cán sự Vương, chân thành nói: “Cán sự Lâm  của chúng tôi, vừa thông minh lại vừa thiện lương, vì nhóm xã viên xử lý thực tế, người lớn tuổi và trẻ con đều yêu thích cô ấy.”

Cán sự Vương cười cười, không có nói gì nữa, may nhờ mình không có nói thẳng Lâm Lam ngu, nếu không còn bị đánh đấy.

Mấy đứa nhỏ còn sợ người khác biết, về nhà lén lút nói với người trong nhà nói, biết có liên quan đến đá đánh lửa màu lam, liền đưa bọn nhỏ đi đổi bánh ngô, tránh bị người khác đến trước đổi hết.

Lúc này Hàn Thanh Tùng cũng dẫn theo người trong thôn đi từng nhà điều tra, nghe người lớn trong thôn thầm thì với nhau có một kẻ ngu dùng bánh ngô đổi tảng đá, vẻ mặt anh vốn nghiêm túc càng thêm trang nghiêm lạnh lùng, khiến những xã viên kia bị dọa sợ vừa nhìn thấy anh liền vội vàng vụng về tiếp đón.

Bọn nhỏ đều giống như Khổ Thái đều cảm thấy Lâm Lam lấy bánh ngô đi đổi tảng đá là tiên nữ, là cứu bọn họ, mà người lớn tự nhiên cũng giống như cán sự Vương, phản ứng đầu tiên chính là người phụ nữ này là một kẻ ngu ngốc.

Lâm Lam thu mười mấy khối đá màu lam lớn nhỏ, sáu tảng đá màu xanh lá, một túi bánh ngô cũng phân tán xong, còn có người đến mà không đổi được vô cùng mất mác.

Lâm Lam không đành lòng để bọn họ thất vọng: “Không còn bánh ngô, có thể dùng năm xu đổi một tảng đá.” Cũng có người đổi về, còn có người không lấy tiền cần phiếu vé lương thực, dù sao chỉ cần có người thật sự lấy ra, Lâm Lam liền đổi lại.

Dĩ nhiên cũng có người sử dụng đầu óc, lấy mực màu lam quét lên tảng đá bình thường đến lừa dối cô, cô trợn trắng mắt trừng bọn họ một cái.

“Gạt người để công an đến cửa bắt người, không phải công an đang ở trong thôn sao?” Lâm Lam không khách khí nói.

Có người nói thầm: “Cô ấy không phải kẻ ngu sao? Như thế nào có thể nhìn ra?”

Cũng có người nói thầm: “Không phải nói cô ấy muốn làm chuyện tốt cho bánh ngô sao, còn phân biệt tảng đá nào với không phải tảng đá nào?”

Cũng có người lấy đồ hư hỏng của mình đến tìm Lâm Lam để đổi lấy thức ăn hoặc phiếu vé lương thực, Lâm Lam tỏ vẻ không muốn thu đồ cổ, cho dù có sau này cũng sẽ đưa cho viện bảo tàng. Hơn nữa thôn này nghèo như vậy, cho dù có vài thứ tốt, mấy năm trước thời điểm có người chết đói cũng đã sớm thay đổi phong cảnh, bây giờ cơ bản không cầm không ra thứ tốt.

Cho nên cô chỉ cần tảng đá. Dĩ nhiên Lâm Lam không chỉ vì muốn đổi tảng đá, cô mượn cơ hội này để kéo gần quan hệ với thôn dân hơn, tìm cách phá bỏ ngăn cách trò chuyện cùng với bọn họ.

Hàn Thanh Tùng bọn họ với thân phận cán bộ công an điều tra,  nhóm xã viên đối với bọn họ vừa đề phòng lại vừa sợ, cũng không phải dễ dàng mở lòng như vậy.

Nhưng cô chỉ cần đổi một tảng đá, cho Khổ Thái và mấy đứa nhỏ đồ ăn lập tức bọn họ quen thuộc cùng với cô, mở miệng một tiếng gọi cô bằng chị, cô đều cảm thấy ngượng ngùng nha.

Cô liên tục tỏ vẻ bọn họ nên gọi mình là dì hoặc thím, nhưng bọn nhỏ không nghe, không nên gọi cô là chị.

Cô lại né tránh đám người lớn, dẫn theo mấy đứa nhỏ ra bờ đê vừa chơi nước vừa nói chuyện phiếm, kể chuyện xưa cho bọn nhỏ, đồng thời lôi kéo bọn nhỏ.

Cho đến lúc Khổ Thái đặc biệt ưa thích cô. Khổ Thái năm nay mười tuổi, nhưng dinh dưỡng không đầy đủ thoạt nhìn như đứa trẻ bảy tám tuổi.

“Khổ Thái, trong thôn các em lương thực bị trộm à.”

Khổ Thái bĩu môi, thờ ơ: “Trộm tốt đấy.”

Lâm Lam sửng sốt: “Thế nào lại là trộm tốt?”

Khổ Thái nhìn xung quanh không thấy có người lớn, liền nhỏ giọng nói: “Chị, em nói cho chị nghe, chị đừng nói cho người khác biết.”

Lâm Lam gật đầu: “Không nói.”

Khổ Thái: “Dù sao cũng không cho chúng ta ăn, cũng bị chở đi, trộm cũng không phải là chúng ta trộm, đây không phải đáng đời bị trộm sao?”

Lâm Lam nhìn cô bé, ánh mắt cô bé trắng đen rõ ràng, nhưng không chút che dấu toát ra sự căm hận. Nói đến cán bộ thôn, cán bộ công xã… cô bé tràn đầy xem thường cùng phẫn nộ: “Bọn họ quản đông quản tây chúng em, chúng em vất vả cực khổ trồng hoa màu, đến cuối cùng một hạt cũng không để lại cho chúng em, toàn bộ đều chở đi. Chị, chị nói xem, có phải xấu lắm hay không?”

Lâm Lam gật đầu: “Vậy các em ăn cái gì?”

Khổ Thái cắn môi: “Cách mấy ngày, đại đội lại phân cho mỗi nhà mỗi hộ hai cân lương thực, ngay cả trấu cũng đem đi luộc một nồi mỗi lần uống một ít, dù sao không đói chết là được. Cha mẹ em đói bụng đến không còn sức lực, cũng không xuống ruộng được.”

Đây là ăn lương thực bán lại rồi.

Lâm Lam nhìn tuổi cô bé cũng không kém Tam Vượng, thế mà cao không bằng Tiểu Vượng, trong lòng không khỏi ê ẩm.

Cô cầm khăn tay nhúng nước lau khuôn mặt nhỏ nhắn đầy vết bẩn của Khổ Thái, rõ ràng mỗi ngày đều lắc lư ở bờ sông, tại sao trên mặt vẫn đầy vết bẩn như vậy? Có thể bọn họ căn bản không có khái niệm gì về vệ sinh. Có lẽ cơm còn không đủ ăn, căn bản không có tâm tư rửa mặt.

Cô biết chuyện chính sách trẻ con không hiểu, nhưng Khổ Thái có thể để cho cô hiểu rõ ràng nhất – cho đến nay, nhóm xã viên thôn bọn họ vẫn ăn không đủ no, vẫn thi hành chế độ cũ mười năm trước. Thôn bọn họ lại chẳng phân biệt được khẩu phần lương thực, vẫn đem tất cả lương thực đều đưa trước đi, sau đó mua lại lương thực ăn!

Cô nhất định phải tra rõ ràng rốt cuộc thôn này có chuyện gì xảy ra nhóm xã viên trong thôn cũng có thể được phân chia lương thực, cũng không thể chỉ ăn lương thực bán lại khổ như vậy được.

Lâm Lam: “Chị là quản lý tuyên truyền của công xã Sơn Thủy, đặc biệt đến tuyên truyền kiến thức văn hóa cùng chính sách, chị đã hiểu và sẽ phản ánh với lãnh đạo cấp, cải thiện cuộc sống cho các em.”

Khổ Thái vừa nghe liền vui mừng túm lấy bàn tay của Lâm Lam, lại ý thức mình vô cùng bẩn vội vàng buông tay ra, ngại ngùng mấp máy miệng.

Lâm Lam cười cười: “Không có gì. Chị có thể phản ánh giúp các em, nhưng các em phải nói sự thật với chị, nếu không chị báo cáo sai lầm, lãnh đạo liền cách chức quản lý của chị, còn bắt chị lại đó.”

Khổ Thái sốt ruột lắc đầu liên tục: “Em không có nói dối, đều là nói thật. Chị nhìn bọn em đói thế này, ngay cả cuốc cũng cầm không nổi.”

Lâm Lam nhìn chung quanh một chút, không có  người lớn: “Chị nhìn thấy có mấy người đàn ông ngồi không ở gốc cây, cũng không làm việc?”

Khổ Thái nhỏ giọng nói: “Những người đó là cán bộ đại đội sắp xếp canh chừng chúng ta, không cho chúng ta tùy tiện ra ngoài, lại càng không cho phép chúng ta ra khỏi thôn, sợ chúng ta đi xin ăn.”

Lâm Lam: “!!”

Lúc này trên bờ một người đàn ông mặc quần áo cũ rách sải bước nhanh đi xuống bờ đê, đi về hướng các cô: “Tại sao các người ở đây?”

Khổ Thái lập tức nói: “Chị gái dùng bánh ngô đổi tảng đá đây.”

Ánh mắt người đàn ông hung ác nhìn chằm chằm Lâm Lam.

Lâm Lam tùy thời chuẩn bị chạy: “Bây giờ anh không có, tôi có thể dùng năm phân tiền đổi một khối.”

Người đàn ông đột nhiên nổi giận, mắng: “Bọn tôi không có cơm mà ăn, cô còn lấy tiền, cầm bánh ngô đi mua tảng đá. Cô ăn cũng là lương thực của chúng tôi!”

Lâm Lam lập tức chạy lên bờ, gọi cán sự Vương cùng công an Trần cách đó không xa: “Nơi này có người điên, bắt hắn lại!”

Khổ Thái đã đi theo người đàn ông đó nói: “Chị gái là người tốt, cho chúng con bánh ngô ăn.”

Công an Trần lập tức chạy tới: “Người nào?”

Khổ Thái vội vàng xua tay: “Chị gái, không có chuyện gì, đây là cha em, không phải là người xấu.”

Lâm Lam có công an Trần bảo vệ, cô sẽ không sợ, nói với người đàn ông kia: “Cái gì gọi là tôi ăn lương thực của các người, tôi ở công xã Sơn Thủy, chúng tôi tự trồng lương thực ăn, không ăn của các người một hạt cao lương nào!”

Hạt cao lương là lương thực phụ  cô sợ nói lúa mạch còn kích thích người đàn ông này hơn.

Người đàn ông cũng tỉnh táo lại, nhưng ánh mắt vẫn không có ý tốt, tràn đầy căm hận với bọn họ: “Cán bộ không có một ai tốt.”

Lâm Lam đỗi hắn: “Đó là vì anh không phải là cán bộ.”

Quả nhiên người đàn ông bị cô chọc tức quát lên như sấm, còn muốn đi lên lý luận.

Lâm Lam nháy mắt cho công an Trần, để anh ta bắt hắn lại.

Công an Trần liền quát lên: “Tôi thấy anh muốn trộm lương thực, đi với tôi đến đại đội một chuyến.”

Người đàn ông lập tức bỏ chạy, lại bị công an Trần  ngăn chặn một phát túm lấy cánh tay.

Người đàn ông không có nhiều khí lực, không đến hai hiệp đã bị đè ép, cánh tay bị vặn ra sau bị còng tay lại.

Khổ Thái nóng nảy: “Chị gái, đừng bắt cha em, cha em không có trộm lương thực.”

Lâm Lam cười nói: “Em đừng lo lắng, chị sợ ông ấy đánh người nên dẫn về hỏi thăm một chút, không có chuyện gì.” Cô đưa tay về hướng Khổ Thái: “Đi, em cùng đi cho yên tâm.”

Khổ Thái thoáng chút do dự, vẫn không có không biết xấu hổ nắm tay Lâm Lam, bàn tay của chị gái tinh tế trắng noản, nơi nào vừa đen vừa thô ráp như mình chứ.

Lâm Lam dẫn người đi tìm Hàn Thanh Tùng, bọn họ đã thăm dò nhà kho, còn đi điều tra trong thôn, có điều chưa có thu hoạch rõ ràng gì.

Những thôn dân kia nhà ở tan đồ gia dụng nát, vừa liếc nhìn đã thấy rõ ràng, căn bản không giấu được đồ. Những nhà khác dù có sân lớn cũng chỉ bằng bàn tay, nhìn kỹ cũng không có hang động nào mới đào, vẫn có thể nhìn ra được.

Hàn Thanh Tùng nhìn thấy cô trở lại, lại bảo những người khác tiếp tục, anh đi đến bên cạnh Lâm Lam, nhìn thoáng qua người đàn ông kia cùng Khổ Thái.

Lâm Lam lôi kéo anh vừa đi, vừa đem tin tức mình thăm dò được đều nói cho anh biết.

Hàn Thanh Tùng nhìn Khổ Thái một cái, Khổ Thái hoảng sợ vội vàng núp vào phía sau Lâm Lam.

Lâm Lam: “Anh ba, anh đừng dọa trẻ con.”

Hàn Thanh Tùng: “. . . . . .”

Lâm Lam thấp nhỏ giọng nói: “Anh ba, cho dù ai là người trộm lương thực, anh nhìn những xã viên này, mọi người đều khô cứng gầy gộc, thấy thế nào cũng không bình thường.”

Thời điểm cô vừa mới vào thôn, tưởng rằng thôn này nổi danh người làm biếng thôn, mấy người đàn ông không làm việc, lại đợi đến lúc chính phủ cứu tế lương thực. Nhưng thông qua bánh ngô đổi lấy tảng đá, cô phát hiện trẻ con trong thôn đặc biệt ít, hầu như chỉ có mấy đứa Khổ Thái, không thấy mấy đứa nhỏ một hai tuổi nào, càng không nghe được tiếng khóc của trẻ con.

Cô đã hỏi Khổ Thái, trong thôn đã nhiều năm không có trẻ sơ sinh, có mấy đứa cũng không nuôi sống nổi.

Hơn nữa này người trong thôn này đám xã viên đều vừa làm lại gầy, vừa nhìn chính là loại suy dinh dưỡng lâu dài, đừng nói là làm việc, đi đường một chút cũng sẽ thở gấp.

Cho nên cô đổi lại nhận thức của mình, đúng là có người lười, cản trở, chiếm tiện nghi lao động tập thể, lại không có khả năng toàn bộ thôn đều như vậy, cô liền hoài nghi bí thư đại đội cùng đại đội trưởng bọn họ hợp mưu chèn ép đám xã viên.

Cho nên, cô hi vọng cho dù thôn dân trộm lương thực, anh cũng có thể tạm thời mở một mặt lưới, đừng bắt bọn họ đi. Một khi bắt được chính là trọng tội, không chết cũng là cải tạo lao động vô thời hạn, điều này đối với những xã viên này cũng không công bình.

Hàn Thanh Tùng tự nhiên có phán đoán, lúc anh ở thôn Đại Vương đã có cảm giác, lại đến những nhà nhỏ trong thôn cảm giác này càng rõ ràng hơn. Công xã xây dựng nhà ngói đầy đủ còn có thể diện hơn công xã Sơn Thủy, nhưng những xã viên đại đội thì ở nhà tranh rách nát, lúc đi xuống kiểm tra thêm, bộ dạng những xã viên kia vừa đề phòng lại vừa khủng hoảng, liếc thấy chuyện gì xảy ra.

“Có một vấn đề.” Tự nhiên anh nghĩ càng sâu xa hơn.

Lâm Lam nhìn anh: “Cái gì?”

“Nếu như Vu Kháng Nhật giở trò, hắn chắc chắn phản đối việc chúng ta vào thôn.” Nếu như Vu Kháng Nhật thật phái người trông chừng đám xã viên không cho phép ra thôn, vậy hắn càng sợ tổ công tác vào thôn điều tra, nhưng nhìn bộ dạng Vu Kháng Nhật vẫn rất hoan nghênh bọn họ, cũng không ngăn cản bọn họ vào thôn thăm dò.

Lâm Lam: “Hắn bị mất hơn hai vạn cân lương thực nộp thuế, không cho công an đến thì phải làm sao bây giờ? Hắn bồi thường sao? Trước định cho hắn tội danh làm việc bất lợi.”

Lâm Lam hoài nghi đám xã viên cấu kết phường trộm cướp giấu lương thực đi, cho nên chỉ cần tìm cách mở miệng được xã viên, để bọn họ giao lương thực ra là được.

Phá vụ án này xong, lại giải quyết đến vấn đề cơm ăn của các thôn dân.

Hàn Thanh Tùng tỏ vẻ mình đã hiểu, nhìn cô một cái, lại nhìn túi xách của cô: “Tìm được tảng đá nữa à?”

Lâm Lam đắc ý nói: “Đúng vậy, dùng bánh ngô đổi lấy đấy.”

Nhìn cô ở nơi này cũng có thể lộ ra bộ dáng vui vẻ, trong mắt Hàn Thanh Tùng lộ ra một nụ cười: “Nghỉ một chút rồi đi.”

Anh để công an Trần dẫn người đàn ông kia cùng Khổ Thái đi qua.

Lâm Lam đi tới ngồi xổm xuống nói với Khổ Thái: “Đừng sợ, đây là phó cục trưởng cục công an huyện, đặc biệt giúp dân chúng đánh đuổi người xấu, em có chuyện gì nói với chú ấy, chú ấy sẽ giúp em.”

Khổ Thái gật đầu, đi đến gần Hàn Thanh Tùng.

Đợi đến khoảng bốn giờ chiều, Hàn Thanh Tùng đã không nhịn được, muốn mang Lâm Lam về nhà.

Anh trực tiếp đuổi tất cả mọi người ra, mình ngồi ở trong nhà, sau đó cho người đi gọi Vu Kháng Nhật vào.

Vu Kháng Nhật cho rằng Hàn Thanh Tùng muốn hỏi mình gì đó, nên lúc đi vào nhà liền ngồi xuống bên cạnh Hàn Thanh Tùng.

Hàn Thanh Tùng nhìn hắn một cái, chỉ chỉ băng ghế đối diện.

Vu Kháng Nhật thoáng sửng sốt: “Hàn cục?”

Sắc mặt Hàn Thanh Tùng lãnh đạm: “Ngồi.”

Vu Kháng Nhật thấp thỏm ngồi xuống, cười nói: “Hàn cục, làm sao còn hỏi tôi nữa?”

Hàn Thanh Tùng lạnh lùng nói: “Vu Kháng Nhật, thành thật khai báo, các anh vừa ăn cướp vừa la làng, rốt cuộc muốn làm gì.

《Hôm nay cho mọi người 3 chương liên tiếp nha😘😘》

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info