ZingTruyen.Info

Thanh Xuyen Chi Man Han Toan Tich Hoan

☆ Món ăn thứ chín

Giờ Dậu bốn khắc, Tử Tu đúng giờ xuất hiện trước Càn Thanh cung, nơi này đã khôi phục nguyên trạng, hoàn toàn không nhìn ra chút dấu vết nào của buổi thọ yến khi chiều. Tử Tu nghĩ thầm, hiệu suất dọn dẹp của người trong cung cao quá chừng.

Trước cửa có hai tiểu thái giám, thấy Tử Tu đến thì vội cúi đầu khom lưng chào hỏi, còn chủ động giúp y mở cửa. Tử Tu cúi đầu: "Cám ơn." Hai tiểu thái giám vội trả lễ: "Đây là việc của nô tài mà."

Tử Tu ôm hộp thức ăn đi vào trong, tiểu thái giám lại đóng cửa lại. Tử Tu thấy Khang Hy đang ngồi trước ngự án viết cái gì đó, không giống như là phê duyệt tấu chương mà giống như đang họa tranh.

Khang Hy làm việc rất chăm chú, ngay cả khi cửa mở mí mắt cũng không động một chút, đại khái vì hắn biết người vào chính là Tử Tu. Tử Tu giống như mọi khi đi qua, đặt hộp thức ăn lên bàn, bất quá lần này y không mang đồ ăn ra ngay mà không chuyển mắt nhìn chằm chằm Khang Hy họa tranh.

Khang Hy hạ bút mạnh mẽ nhưng đầy phóng khoáng, ngòi bút như múa trên giấy phượng, không hề ngừng lại tý nào, đủ để thấy kỹ năng của hắn rất cao.

"Đây là... canh mực ạ?" Tử Tu không xác định hỏi.

"Đúng, bên này còn có Kim Cao, trứng cuộn Như Ý với Hồng Mai Châu Hương, nhìn xem trẫm họa giống không?" Khang Hy dừng bút, lấy mấy bức tranh ra cho Tử Tu xem. Tử Tu vừa xem vừa hắc hắc cười ngây ngô, mấy bức tranh này nếu dùng thêm màu thì quả thật giống y như đúc.

"Đều rất giống, người thật lợi hại." Tử Tu khen ngợi.

Khang Hy đáp: "Khen cái gì mà chẳng có chút tiêu chuẩn nào. Thôi, cho trẫm xem xem hôm nay có món gì?"

Tử Tu mở hộp lấy đồ ăn ra, trong hộp có tổng cộng ba món ăn là Tử Hương Kiền(1), Cung Đình Hoàng Qua(2) và Điềm Toan Nhũ Qua(3).

(Trừ Cung Đình Hoàng Qua thì 2 món còn lại đều nằm trong 4 món rau muối- Tương Thái Tứ Phẩm đã được dùng trong bàn tiệc ở chương trước)

Tử Tu hỏi: "Hoàng thượng, cần nô tài thử đồ ăn không?"

Khang Hy khẽ liếc nhìn Tử Tu mỉm cười nói: "Không lẽ ngươi dám hạ độc trẫm? Ngay cả ngươi mà trẫm còn không tin thì còn biết tin ai đây?" Hăn lấy đũa trong tay Tử Tu, trực tiếp gắp một miếng dưa chuột ăn.

Tử Tu đờ đẫn nhìn Khang Hy, cảm thấy rất cảm động. Không phải ai cũng nói bệnh đa nghi của Hoàng đế rất nặng sao? Vì sao Khang Hy lại tin tưởng y đến vậy? Tử Tu nghĩ, Khang Hy thật sự đối xử với mình thật tốt.

"Dưa chuột này làm rất ngon, chua chua, giòn giòn, ăn thật vừa miệng." Khang Hy tán thưởng, lại gắp thêm một miếng.

"Hoàng thượng thích thì tốt rồi." Kỳ thật Tử Tu rất muốn hỏi một câu 'Hoàng thượng người ăn thọ yến chưa đủ no à?' Nhưng nghĩ một hồi thì vẫn không dám hỏi ra miệng. Tử Tu nào biết rằng Khang Hy bảo y đến đây không phải là vì đói mà chỉ thuần túy muốn tìm y nói chuyện phiếm thôi.

"Đúng rồi, nghe nói món canh mực tại thọ yến hôm nay là do ngươi làm, trẫm cảm thấy món này so với canh mực trước kia không giống nhau, không biết là vì nguyên nhân gì?"

Tim Tử Tu hơi nhảy lên, nghĩ thầm đừng nói là Hoàng đế muốn truy cứu trách nhiệm chứ? Vì thế đành nói: "Món canh mực này ban đầu không phải do nô tài phụ trách nhưng do nô tài không cẩn thận mà làm đổ mất canh nên đành phải tự mình làm lại. Mà lúc đó thì đã trễ rồi, nô tài đành phải làm món canh mực đơn giản đi để tiết kiệm thời gian."

"Thì ra là như vậy, bất quá trẫm cảm thấy món canh đó ngươi làm ăn còn ngon hơn món cũ, sau này cứ làm luôn như vậy đi." Khang Hy cảm thấy rất hài lòng, hắn cho rằng món của Tử Tu làm so với món của ngự trù khác ngon hơn đến vài phần.

Tử Tu âm thầm thè lưỡi, y còn tưởng là Khang Hy muốn truy cứu trách nhiệm chứ.

Việc đó cứ như vậy mà qua đi, sau này khi Dung Nhược biết được thì càng thêm cảm kích Tử Tu vài phần.

Nói đến Dung Nhược, được Huệ tần đáp ứng rồi, hôm sau hắn liền tiến cung mang theo không ít thuốc bổ cho Huệ tần. Trong mắt của người ngoài thì hắn là đến thăm cô cô, mà thực tế thì hắn còn chuẩn bị thêm một phần lễ vật cho Tử Tu.

Bữa tối, Huệ tần giữ Dung Nhược lại cùng dùng bữa, tất nhiên là Dung Nhược đồng ý. Bữa tối của Huệ tần đều là do Tử Tu nấu và dựa theo khẩu vị của Huệ Tần. Khi Dung Nhược ăn đồ ăn, cảm thấy so với thức ăn trong nhà ngon hơn rất nhiều.

"Cô cô, người thật là may mắn, không biết đến chừng nào thì a mã mới mời được một trù sư tài năng như vậy nữa."

Huệ tần cười nói: "Trù sư trong phủ nấu bộ không ăn nổi sao? Sao ta nhớ ai đó trước đây hay chạy xuống trù phòng mà ăn vụng vậy?"

Mặt Dung Nhược đỏ bừng, đẹp như hoa đào tháng ba vậy, hắn thẻ thọt nói: "Cô cô, đó là chuyện của bao nhiêu năm trước rồi, cần gì nhắc lại chứ?"

Dung Nhược da mặt mỏng, hắn khẽ liếc nhìn xung quanh thì phát hiện ra cung nữ và thái giám xung quanh đều đang lén nhịn cười, vì thế mặt càng đỏ hơn.

Huệ tần không trêu ghẹo Dung Nhược nữa, biết trong lòng hắn muốn báo đáp nhân tình của Tử Tu, vì thế bảo: "Thôi lo ăn nhanh, ăn xong thì đi lo việc của mình đi."

Dung Nhược cười cười cảm kích nhìn Huệ tần, vị cô cô này luôn rất hiểu ý người khác.

Tử Tu hoàn toàn không biết được rằng thiếu niên mà mình giúp đỡ ngày hôm qua luôn luôn nhớ mình mãi không quên. Dù sao thì thiếu mất một món ăn là trách nhiệm của Ngự Thiện Phòng, hơn nữa thiếu niên kia lại không cố tình làm đổ đồ ăn.

Cho nên khi Tử Tu đang vùi đầu nghiên cứu món ăn trong trù phòng thì chợt thấy Dung Nhược đến khiến y sửng sốt nửa ngày.

"Nạp Lan... Dung Nhược?" Tử Tu không rõ lắm gọi thử, các dòng họ của triều Thanh quá dài nên y không cách nào nắm hết được.

"Tử Tu." Dung Nhược mỉm cười, cũng gọi tên của đối phương.

Tử Tu vui vẻ cười hỏi: "Sao ngươi lại ở đây? Đây không phải là hậu cung à?"

Hậu cung là nơi ngoại trừ Hoàng đế và thái giám ra thì không cho phép nam nhân nào xuất hiện mà? Ngay cả bản thân y trừ lúc nấu nướng mới được đến đây, còn không đều phải ở lại Ngự Thiện Phòng.

Dung Nhược đi vào, Tử Tu vội lấy ghế cho hắn ngồi. Dung Nhược cười nói: "Ngươi không biết à? Huệ tần là cô cô của ta, ta tiến cung là để thăm người, thuận tiện đến gặp ngươi."

Tử Tu "à" một tiếng, bừng tỉnh: "Ta...ta biết ngươi là ai rồi."

Dung Nhược: "?"

Tử Tu vỗ đầu mình, Nạp Lan Dung Nhược không phải chính là đệ nhất từ nhân của triều Thanh sao? Không thể tưởng tượng được danh nhân này giờ vẫn còn là một thiếu niên. Y nhìn Dung Nhược môi hồng răng trắng, nghĩ thầm quả nhiên giống hệt như trong sử sách miêu tả, phong độ tao nhã, tài hoa hơn người.

"Ừm, ý của ta là trước kia ta từng nghe người khác nhắc đến ngươi, nói rằng tài thi từ của ngươi rất tuyệt."

Dung Nhược bật cười: "Không thể tin được là có người ca tụng ta, ha ha, Tử Tu, ngươi học trù nghệ được bao lâu rồi?" Hắn khéo léo xoay chuyển đề tài, không muốn nói đến chuyện này nữa.

Nhắc đến trù nghệ, Tử Tu lập tức trở nên tự tin: "Mười năm, từ khi bảy tuổi ta đã bắt đầu theo sư phụ học trù nghệ rồi."

"Khó trách tuổi ngươi còn trẻ như vậy mà đã được vào Ngự Thiện Phòng, thức ăn của ngươi làm rất ngon, tiền đồ vô lượng." Dung Nhược khen ngợi.

Tử Tu cười ngượng, tuy là nói thế chứ y biết tài nghệ của mình so với sư phụ còn rất kém. Bất quá Tử Tu không lo lắng lắm, y tin chắc rằng sẽ có một ngày mình sẽ đuổi kịp và còn xuất sắc hơn cả sư phụ.

Đến nơi này là vì tìm một đáp án, rốt cục thì món ăn thứ một trăm linh chín mà sư phụ nói là thứ gì?

Dung Nhược bảo: "Tử Tu, cám ơn ngươi hôm qua đã giúp đỡ ta, nếu như ngươi không chê thì xin nhận lấy thứ này." Hắn rút từ sau lưng ra một cái túi gì đó rồi từ từ mở ra.

Tử Tu sớm phát hiện Dung Nhược giấu gì đó sau lưng nhưng không nghĩ đến là để tặng cho mình, thế là vội vàng xua tay. "Không cần, chẳng đáng gì mà." Nhưng vừa nhìn thấy bên trong là một bộ đồ làm bếp thì y liền ngưng bặt.

Đó là một bộ dao rất đầy đủ, cả lớn cả nhỏ tổng cộng hơn mười cái đều được làm từ huyền thiết. Tử Tu khẽ cầm lấy một cây, cảm thấy nó tỏa ra một luồng nhuệ khí bức người, quả thật là trân phẩm hiếm có.

Tuy trong cung cũng có dụng cụ làm bếp nhưng chúng vốn thuộc về hoàng gia, Tử Tu luôn muốn có một bộ dụng cụ thuộc về mình, chỉ tiếc là không biết đi đâu mà tìm. Bây giờ Dung Nhược lại tự động dâng đến cửa... y, y thật sự rất muốn...

Thấy vẻ vui mừng nhưng lại xen lẫn rối rắm của Tử Tu thì Dung Nhược chỉ cần liếc sơ qua cũng hiểu Tử Tu đang do dự cái gì, vì thế liền đẩy bộ dao cụ cho Tử Tu, bảo: "Đừng tưởng rằng ta tặng không cho ngươi, sau này ta sẽ chạy đến đây ăn ké, ngươi không được từ chối nấu đâu."

Tử Tu cầm lấy dao, nửa ngày nghẹn ngào nói không nên lời. Mặc dù y không thông minh, cũng biết Dung Nhược đang thay mình tìm cớ. Vì vậy Tử Tu mạnh mẽ gật đầu: "Nhất định không."

"Nhất định không cho ta ăn à?" Dung Nhược trêu ghẹo.

"Ý ta là nói không từ chối nấu cho ngươi ăn." Tử Tu vội kêu lên, gò má hơi đỏ.

"Ha ha, vậy là tốt rồi. Đúng rồi, lúc nãy ngươi đang làm gì thế? Lúc ta vừa mới đi vào ấy?"

Tử Tu cất dao đi, trả lời: "Đang nghiên cứu một món ăn mới nhưng mà mãi vẫn chẳng làm xong, đang làm đi làm lại đây."

"Vậy đã làm tốt chưa?" Dung Nhược lại bên bàn nhìn thì thấy một mâm thức ăn màu sắc rực rỡ mà tạo hình khá là lạ. Màu sắc rất đẹp, mùi cũng rất thơm.

Tử Tu xoa ót, lưỡng lự nói: "Chắc là được rồi, nhưng mà không biết hương vị đã được chưa nữa. Ngươi có muốn nếm thử không?"

"Rất hân hạnh." Dung Nhược vui vẻ đáp. "Mà món này tên gì thế?"

"Là Hỉ Thước Đăng Mai (4), giống không?"

"Rất giống, hỉ thước nhìn rất đẹp, giương cánh muốn bay, hoa mai mang theo khí chất cao ngạo, mùi cũng rất thơm." Dung Nhược tán thưởng, cầm lấy đôi đũa Tử Tu đưa, không khách khí gắp một miếng ở phần đuôi hỉ thước lên nếm.

Tử Tu nghe Dung Nhược khen ngợi, cũng tự mình gắp một miếng lên thử, hương vị thơm ngát nhưng không nồng mà thanh tao, Tử Tu biết lần này mình thành công rồi.

Quả nhiên Dung Nhược cũng bảo: "Hương vị thơm ngát mê người, vô cùng quyến rũ, Tử Tu lần này ngươi thành công rồi." Hắn bưng đĩa luyến tiếc buông ra, cẩn thận hỏi: "Chỗ còn lại cho ta ăn được không?"

Tử Tu bật cười: "Đương nhiên là được, miễn ngươi không chê là được rồi."

Dung Nhược làm sao lại chê, hắn cầu còn không kịp. Đã lâu lắm rồi hắn không được nếm qua những món hợp khẩu vị như thế này, mà rõ ràng hắn vốn không phải là người kén ăn. Dung Nhược vừa ăn vừa nghĩ, sau này dám chừng mình không nuốt nổi đồ ăn trong phủ mất.

Tử Tu thấy Dung Nhược ăn rất ngon miệng thì bản thân rất vui vẻ, y lại làm thêm một món canh đơn giản cho Dung Nhược, hạnh phúc đứng một bên nhìn hắn ăn.

Dung Nhược vùi đầu ăn hết nửa buổi trời mới ngẩng lên cười bảo: " Tử Tu, nếu ai gả được cho ngươi thì đúng là có phúc lớn rồi."

Mặt Tử Tu thoáng chốc đỏ bừng, lắp ba lắp bắp: "Nói gì kỳ vậy?" Mấy cái chuyện kết hôn đối với y mà nói thật sự quá xa vời, cho đến bây giờ hắn còn chưa từng hẹn hò với ai hết.

Kiếp trước Tử Tu một lòng một dạ nghiên cứu nghệ thuật ẩm thực, số lượng phụ nữ gặp được có thể đếm được trên đầu ngón tay, hơn nữa đều ở vào hàng...bác gái rồi. Đến thế giới này thì càng không cần phải nói, ở trong cung thì làm sao có thể nói đến chuyện yêu đương?

Dung Nhược thấy Tử Tu đỏ mặt, biết là y ngượng ngùng, vì thế càng thêm đùa dai: "Tử Tu có người trong lòng chưa? Hay là ta chọn giúp ngươi nhé?"

Tử Tu nhảy dựng lên: "Nếu ngươi còn nói bậy nữa thì ta...ta sẽ không nấu cho ngươi ăn nữa."

Dung Nhược muốn cười nhưng không dám, cuối cùng đành giơ tay đầu hàng: "Ta không nói nữa, trăm ngàn lần đừng cắt đồ ăn của ta mà." Dung Nhược kéo tay Tử Tu lắc lắc, năn nỉ mãi mới làm cho Tử Tu bớt giận.

Hắn nghĩ bụng, sao Tử Tu lại ngây thơ đến thế?

————————

(1) Tử Hương Kiền: Tử = tím, hương = thơm, kiền = khô, chả biết món này là cái gì nữa nhưng có hình nè, mọi người tự đoán đê = =

(2) Cung Đình Hoàng Qua: dưa chuột cung đình, ờm nó chỉ đơn giản là dưa chuột muối thôi =))

(3) Điềm Toan Nhũ Qua: cũng là dưa chuột luôn, nhưng cái này là dưa chuột chua ngọt

(4) Hỉ Thước Đăng Mai: Chim ác là đậu trên cành hoa mơ, đây là tên của bức tranh, còn Tử Tu thì nấu 1 món gì đó tạo hình giống như trong tranh, món này là tác giả chế ra nên không có hình ^^

☆ Món ăn thứ mười

Tử Tu quả thật rất ngây thơ, không chỉ ngây thơ mà còn ngốc nghếch nữa. Bất quá người xưa có câu kẻ ngốc có phúc của kẻ ngốc, y không phải là ví dụ rõ rệt nhất sao? Khang Hy đối xử với y rất tốt, Dung Nhược cũng muốn làm bằng hữu với y.

Tử Tu rất vui khi trở thành bằng hữu với Dung Nhược, huống hồ Dung Nhược lại còn là từ nhân nổi tiếng trong lịch sử, dung mạo rất đẹp mà con người cũng rất tốt. Đối với việc Dung Nhược thường xuyên tiến cung tìm y ăn chực, Tử Tu cảm thấy vô cùng thỏa mãn. Là một đầu bếp thì tất nhiên việc đáng tự hào nhất là có người yêu thích món ăn mình nấu.

Lại một ngày, Dung Nhược tiến cung thăm Huệ tần, bất quá trong lòng hai người đều rõ ràng mục đích chính của hắn là gì. Huệ tần có đôi khi cảm thấy Dung Nhược thân thiết với Lâm Tử Tu quá mức, nhưng nghĩ đến những món Tử Tu làm, nàng lại cảm thấy đương nhiên. Ngay cả bản thân nàng bây giờ cũng chẳng còn muốn ăn món ăn do người khác nấu nữa.

Hai người hàn huyên chưa được dăm câu thì Dung Nhược đã nhấp nhổm muốn chạy đến chỗ Tử Tu, Huệ tần cố ý sầm mặt: "Bây giờ trong mắt ngươi chỉ còn có Tử Tu, cô cô rất thương tâm đấy."

Dung Nhược biết nàng đang giả vờ nhưng vẫn cười lấy lòng: "Cô cô ghen cái gì chứ, chất nhi nghe nói lát nữa Hoàng thượng sẽ đến đây dùng bữa, ta là không muốn quấy rầy cô cô và Hoàng thượng."

Sắc mặt Huệ tần lập tức tươi lên, nàng ra vẻ tức giận chọc chọc cái trán Dung Nhược mắng: "Nói thật dễ nghe, muốn đi thì cứ đi đi, lôi Hoàng thượng ra làm cái gì?"

Dung Nhược cười ha ha, cô cô rõ ràng là ngượng ngùng rồi.

Huệ tần đánh hắn một cái, Dung Nhược cười cười: "Chất nhi không quấy rầy cô cô nữa, Hoàng thượng hẳn là sắp đến rồi." Nói xong liền ôm đầu chạy mất, để lại Huệ tần dở khóc dở cười.

Bất quá Dung Nhược đã nói đúng, hắn vừa rời khỏi thì bên ngoài liền truyền đến tiếng thông báo: "Hoàng thượng giá lâm." Huệ tần vội vàng chạy ra nghênh đón thì Khang Hy đã bước vào cửa cung, đang đi vào bên trong.

"Thần thiếp tham kiến Hoàng thượng, Hoàng thượng cát tường."

"Ái phi bình thân, hình như trẫm vừa nghe thấy giọng của nam tử, không biết là của ai vậy?" Khang Hy chắp tay sau lưng, nghi hoặc hỏi.

"Đó là chất nhi của thần thiếp, nó tiến cung thăm thần thiếp ạ." Huệ tần mỉm cười trả lời.

"Ồ? Đúng là trẫm từng nghe nàng nói nàng có một chất nhi, tên là Dung Nhược gì đó phải không?" Khang Hy đi vào ngồi xuống, Huệ tần tự tay châm trà cho hắn.

"Hồi Hoàng thượng, nó tên là Nạp Lan Dung Nhược."

"Bây giờ hắn đang ở đâu? Hình như trẫm chưa từng gặp hắn?" Khang Hy nói có vẻ tùy ý nhưng Huệ tần biết là trong lòng hắn đã nổi lên nghi ngờ. Điều cấm kỵ nhất trong hậu cung chính là có nam nhân ngoại trừ Hoàng thượng.

Nghĩ đến đây, Huệ tần cảm thấy hơi khổ sở, Hoàng thượng vốn dĩ không hề tin tưởng nàng. Nghĩ thì nghĩ vậy nhưng nàng vẫn đáp. "Nó chạy đến chỗ Lâm Tử Tu rồi ạ, tiểu tử này gần đây rất thân thiết với Tử Tu, kỳ thật là muốn ăn chực của người ta."

Khang Hy vừa nghe vậy thì lập tức mất hứng nhưng trên mặt vẫn không lộ ra một chút cảm xúc nào. Hắn trầm tư một lúc rồi hỏi: "A? Họ quen biết nhau như thế nào?" Mỗi ngày hắn đều gặp Tử Tu nhưng sao không nghe thấy Tử Tu nói đến? Tại sao Tử Tu lại không kể cho hắn?

Huệ tần thì thật thà trả lời: "Là trong thọ yến của Hoàng thượng ạ, Tử Tu đã giúp Dung Nhược nấu canh mực..." Huệ tần đột nhiên ngưng bặt, nàng tự biết mình lỡ lời, chỉ hy vọng Khang Hy không có chú ý tới.

Tiếc là Khang Hy không chỉ chú ý tới mà còn tỏ ra rất hứng thú với việc này, hắn nhìn Huệ tần hỏi: "Nói cho rõ ràng, họ quen biết nhau như thế nào?"

Huệ tần âm thầm kêu khổ nhưng nàng không dám khi quân, đành phải đem hết thảy mọi việc kể lại cho Khang Hy, nàng vừa kể vừa quan sát sắc mặt của Khang Hy, cho đến khi nói xong thì vẫn không thấy Khang Hy lộ ra bất kỳ vẻ tức giận nào. Khi Huệ tần cho rằng không có việc gì rồi thì đột nhiên Khang Hy đập bàn, tức giận quát: "Được lắm, các ngươi dám liên hợp lại lừa gạt trẫm, trong mắt các ngươi còn coi trẫm là Hoàng đế không?"

Huệ tần sợ tới mức trực tiếp quỳ rạp xuống đất, tất thảy cung nữ và thái giám cũng vội vàng quỳ xuống, đầu cúi thật thấp, chỉ sợ mình cũng bị liên lụy.

Huệ tần sợ tới mức run rẩy, Khang Hy chưa từng tỏ ra tức giận với nàng như vậy nên nàng cứ nghĩ lần này sẽ giống như những lần trước, dù sao Khang Hy vẫn luôn sủng ái nàng.

Huệ tần vội vội vàng vàng cầu xin: "Thần thiếp biết tội, xin Hoàng thượng bớt giận."

Nhưng Khang Hy hoàn toàn không tỏ ra có chút bớt giận nào, hắn hừ lạnh một tiếng: "Người đâu?" Huệ tần lại run lên, thiếu chút nữa ngồi bệt dưới đất, Hoàng thượng định trừng phạt nàng sao?

"Dẫn Nạp Lan Dung Nhược và Lâm Tử Tu đến đây cho trẫm, trẫm muốn xem bọn hắn có bao nhiêu to gan lớn mật." Khang Hy tức giận đến bốc khói, đại bộ phận nguyên nhân là vì Tử Tu dám lừa gạt hắn. Hắn nhớ rõ hôm trước Tử Tu nói là tự tay mình làm đổ canh mực, hóa ra là muốn gánh tội thay cho Nạp Lan Dung Nhược.

Vừa nghĩ đến đó thì toàn thân Khang Hy liền khó chịu, hắn vốn cho rằng Tử Tu không giống như những kẻ khác, Tử Tu chưa từng a dua nịnh hót hay luồn cúi gì, nhưng mà hắn không ngờ là Tử Tu cũng có thể lừa gạt hắn.

Huệ tần yếu ớt quỳ dưới đất, nàng không biết Hoàng thượng sẽ xử lý họ như thế nào vì dù sao tính ra thì họ cũng đã phạm tội khi quân. Tội này là lớn hay nhỏ đều chỉ dựa vào một câu của Hoàng đế.

Hai người bị gọi tên rất nhanh đã đến, Tử Tu và Dung Nhược đều không biết đã xảy ra chuyện gì nên cả hai đều có vẻ mặt mờ mịt khi nhìn thấy mọi người trong phòng đều quỳ gối. Bất quá Dung Nhược phản ứng rất nhanh, hắn kéo tay Tử Tu, hai người cùng quỳ xuống: "Tham kiến Hoàng thượng, Hoàng thượng cát tường."

Khang Hy hừ một tiếng: "Trẫm bị các ngươi chọc tức đến mức cát tường không nổi nữa, các ngươi một người hai người liên hợp lại lừa gạt trẫm, rốt cục các ngươi đặt trẫm ở đâu hả?"

Dung Nhược vừa nghe thì lập tức phản ứng lại, xem ra Hoàng thượng đã biết được chân tướng của canh mực, vì thế thẳng thắn nói: "Tất cả mọi việc đều là lỗi của thảo dân, xin Hoàng thượng giơ cao đánh khẽ tha cho Huệ tần nương nương và Lâm ngự trù."

Khang Hy giận dữ cười lạnh: "Trẫm cần ngươi dạy trẫm phải làm thế nào à?" Đảo mát nhìn sang Tử Tu: "Lâm Tử Tu, ngươi thật to gan lớn mật, không phải ngươi nói với trẫm canh mực kia là do ngươi làm đổ sao?"

Tử Tu nhắm mắt lại, nghĩ thầm Hoàng đế muốn lấy đầu mình à? Y không ngờ mọi việc lại làm ầm ĩ ra như thế. Trước kia y nói như vậy không phải là vì muốn giúp ai giải vây mà y cho rằng nhiều một chuyện không bằng thiếu một chuyện, vì thế mới nhận hết mọi việc lên người mình.

Tử Tu cúi đầu đáp: "Nô tài biết tội, nô tài không nên lừa gạt Hoàng thượng." Nghe Tử Tu trả lời như vậy, cơn giận của Khang Hy lập tức tiêu tán không ít, nhưng nghe thấy câu nói kế tiếp của Tử Tu thì cơn tức của hắn lại bùng lên.

Tử Tu nói tiếp: "Đều là lỗi của một mình nô tài, Huệ tần nương nương và Dung Nhược đều không biết gì cả, hy vọng Hoàng thượng không trách phạt bọn họ."

Khang Hy thật sự rất muốn đánh đòn Tử Tu, hắn vốn định tìm cái thang cho Tử Tu leo xuống, ai ngờ Tử Tu lại nói thêm một câu như vậy. Tiểu tử này thích bị phạt đến thế sao?

Mà đã thế Dung Nhược lại còn gây thên phiền, hắn kéo tay áo Tử Tu kiên quyết nói: "Tử Tu đừng có nói bậy, người làm sai là thảo dân, hoàn toàn không liên quan gì đến Tử Tu. Hoàng thượng nếu muốn phạt thì cứ phạt thảo dân."

Kịch tình càng lúc càng giống phim cẩu huyết lúc tám giờ, càng lúc càng loạn.

Khang Hy dùng sức đập bàn, quát: "Đều câm miệng lại cho trẫm!"

Mọi người lập tức im lặng, ai nấy đều cúi đầu không dám lên tiếng.

Khang Hy cười lạnh: "Nếu như các ngươi đều tranh nhau chịu phạt, vậy trẫm không phạt các ngươi thì đúng là rất phụ lòng các ngươi rồi."

Huệ tần hoảng hốt hô một tiếng: "Hoàng thượng..." Lại bị Khang Hy trừng cho ngã ngồi xuống đất.

"Huệ tần, ngươi biết sai không báo, cấm túc một tháng." Khang Hy lạnh lùng nói với Huệ tần, Huệ tần vội quỳ lại, dập đầu tạ ơn: "Tạ Hoàng thượng trách phạt, thần thiếp tuân chỉ."

Nàng bất an nhìn Dung Nhược, không biết hắn sẽ bị trừng phạt như thế nào. Nói thật thì cấm túc một tháng đối với nàng mà nói hoàn toàn không phải là trừng phạt nặng gì. Nàng biết Hoàng thượng vẫn nhân từ không nỡ phạt nặng nàng, nhưng mà còn Dung Nhược thì...

"Nạp Lan Dung Nhược, trước thì phạm sai lầm, sau lại khi quân không báo, thật sự là tội nặng khó tha. Xưa có Tào Thực thất bước thành thi (bước bảy bước làm được bài thơ), nghe nói tài văn chương của ngươi rất xuất chúng, trẫm tin là việc này cũng không khó đối với ngươi. Trẫm cho ngươi một cơ hội, nếu như ngươi có thể làm được một bài thủ từ (thơ ngắn) theo đề mục mà trẫm ra trong thời gian nửa chén trà nhỏ (khoảng 5 phút) thì trẫm sẽ miễn tội cho ngươi."

"Hoàng thượng..." Huệ tần vừa muốn mở miệng, Khang Hy liền ngắt lời: "Ai dám cầu tình thì trẫm sẽ rút ngắn phân nửa thời gian lại."

Huệ tần không dám nói nữa, ánh mắt nhìn Dung Nhược tràn đầy lo lắng. Tài thơ ca của Dung Nhược quả thật không giả nhưng thời gian chỉ có nửa chén trà thì sao làm được một bài thủ từ chứ?

Dung Nhược thì chỉ thản nhiên đáp: "Thỉnh Hoàng thượng ra đề mục, nếu Dung Nhược không làm được thì xin nguyện chịu phạt."

Khang Hy nghĩ một lúc rồi bảo: "Giờ đã là vãn xuân, nếu ngươi có thể trong vòng nửa chén trà nhỏ làm được một bài thủ từ về chủ đề này thì trẫm xá tội cho ngươi." Khang Hy kỳ thật không hề có ý làm khó Dung Nhược, vì nếu như thật sự muốn trừng phạt Dung Nhược thì đã không quy định thời gian trong nửa chén trà nhỏ mà là trong vòng bảy bước rồi.

Thái giám bắt đầu châm trà, Dung Nhược ngửi hương trà, mắt nhìn ra ngoài cửa, cười khẽ một tiếng, sau đó bắt đầu ngâm: "Xuân hoa xuân nguyệt niên niên khách, liên xuân hựu phạ xuân ly biệt."

Mọi người kinh ngạc nhìn hắn, ngay cả một người hiện đại không hiểu gì về thơ ca như Tử Tu cũng phải thán phục. Tử Tu cảm thấy dù cho Dung Nhược quỳ gối ngâm thơ thì cũng vẫn văn nhã hơn rất nhiều kẻ được xưng tụng là tài tử.

"Chích vi hiểu phong sầu, thôi hoa phác ngọc câu." Dung Nhược tiếp tục thì thầm, hắn nhìn sang Tử Tu bên cạnh mà ngâm: "Quyên quyên song kiệp điệp, uyển chuyển phi hoa trắc. Hoa để nhất thanh ca, đông hoa hoa nại hà."

Ngâm xong câu cuối cùng vẫn còn cách thời gian quy định rất nhiều. Khang Hy cân nhắc câu cú trong bài thủ từ, không thể không thừa nhận quả là một bài từ hay. Hắn nhìn thiếu niên tuấn tú nho nhã trước mắt, nghĩ thầm danh tiếng của người này quả nhiên không phải là đến không.

Vì thế Khang Hy mới bảo: "Lần này cho qua, hy vọng sẽ không có lần sau. Ngươi đi trước đi, trong vòng một tháng không được phép tiến cung." Mặc dù thừa nhận là thơ của Nạp Lan Dung Nhược làm rất tốt nhưng Khang Hy vẫn không muốn nhìn thấy mặt người này, đây tuyệt đối không phải là ghen tỵ.

Dung Nhược khẽ nhìn sang Tử Tu, ánh mắt tràn ngập lo lắng nhưng Tử Tu chỉ nhẹ nhàng lắc đầu, ý bảo hắn đừng lo lắng. Dung Nhược dập đầu tạ ơn, sau đó cẩn thận lùi ra ngoài.

Khang Hy bực tức trừng mắt nhìn Dung Nhược, sau đó lạnh lùng nói tiếp: "Lâm Tử Tu, tiếp theo là hình phạt dành cho ngươi."

=========

Bồ Tát Man

Xuân hoa xuân nguyệt niên niên khách, liên xuân hựu phạ xuân ly biệt

Chích vi hiểu phong sầu, thôi hoa phác ngọc câu

Quyên quyên song kiệp điệp, uyển chuyển phi hoa trắc.

Hoa để nhất thanh ca, đông hoa hoa nại hà.

Bản gốc:

菩萨蛮

春花春月年年客,怜春又怕春离别

只为晓风愁,催花扑玉钩

娟娟双蛱蝶,宛转飞花侧

花底一声歌,疼花花奈何

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info