ZingTruyen.Info

Sinh vật huyền bí Việt Nam

Chuột Tinh

PhuonggNam

Truyện được trích trong “Thánh Tông Di Thảo” tức “Bản thảo được chép lại của Thánh Tông Hoàng Đế”. Bản viết tuy được viết bằng chữ Hán nhưng lại kể những truyện ở Việt Nam được cho là của vua Lê Thánh Tông. Truyện sau đã được mình tóm tắt lại vài đoạn dài dòng vốn chỉ đề thơ.

=====

  Có một anh con trai nọ vào năm 20 tuổi được cha mẹ cưới cho một cô vợ. Vợ chàng là người có nhan sắc, bởi vậy hết mực được chồng yêu. Nửa năm trôi qua, người cha có lời bảo anh rằng :

- Người xưa có câu : “Trẻ chẳng học, già làm gì?”. Con đang tuổi xanh, tuổi khỏe, chính là thời kì tốt mà tu tiến. Nếu nặng tình chăn gối uổng phí thời giờ về sau hối lại cũng chẳng kịp nữa. Con nên lên đường đi học vài tháng về một lần cũng được,

  Nghe lời cha dạy thấy phải, chàng hang hái từ biệt gia đình cùng với một người đầy tờ chuẩn bị hành trang lên đường đi học. Đến khi đi, vợ chàng cũng ra tiễn :

- Vợ chồng là duyên trăm năm, chả phải duyên sớm tối. Chàng đi học xa, nếu may ra đỗ đạt thì trên cha mẹ được nhờ, dưới vợ con sung sướng. Tính ra thời gian hưởng thụ còn nhiều, chàng nhớ ra sức học hành, đừng vì tình yêu thương thiếp mà lỡ đi việc đại sự.

  Anh gật đầu từ biệt nàng.

  Từ đó cô vợ phụng dưỡng ba mẹ già hết mực, chả có gì đáng chê trách. Thấm thoát đã được nửa năm nữa. Bỗng một đêm khuya, cô vợ phát hiện chồng trèo tường lẻn vô nhà. Cô vợ ngạc nhiên hỏi :

- Ôi lang quân, chàng sao lại về đêm thế? Từ xa trở về chưa chào thầy mẹ chàng đã đến khuê phòng, sáng mai thầy mẹ biết được há chẳng phải chàng vì tình yêu mà quên đạo hiếu, chàng thành người vô học thức mà thiếp cũng thành kẻ ham vui sao.

  Chồng rằng :

- Ta sớm ngày theo học, cực khổ trăm bề, nhớ nàng khôn xiết, sớm tối chỉ mong được về nhà. Nay ta về đây cũng chỉ định gà gáy là từ biệt, mong hiền nương giấu hộ ta bậc phụ mẫu.

  Vợ nghe xong thì nín lặng. Rồi hai người cùng ra sau màn ân ái đằm thắm. Quả nhiên sáng sớm hôm sau đã thấy chàng rời đi.

  Cứ như thế cách một đêm chàng lại về một lần. Vợ ngờ hỏi thì chàng trả lời rằng giờ đây đã chuyển trọ cách nhà không xa, nên nội trong ngày cũng về được. Vốn yêu chồng nên cũng không định hỏi lại, thời gian trôi qua lại thêm nửa năm. Người ngoài thì không biết chuyện, chỉ để ý người vợ nhan sắc ngày một sút kém. Cha mẹ chồng thấy vậy thương con dâu nên đề thư gửi con trai hỏi xem tình hình học tập ra sao, mong con có thể sắp xếp về thăm vợ.

  Cậu trai về đến nhà, mặt mày mừng rỡ vì được gặp lại cha mẹ và hiền nương. Cha chàng hỏi vài câu mà chàng đối đáp trôi chảy không sót một, thấy vậy không khỏi vui lây. Chỉ có duy cô vợ không tỏ ra vẻ nhớ chồng, còn có vẻ gì đấy không được thuận ý. Đến chiều, sau bữa cơm, chàng thu xếp vào phòng ngồi với vợ. Chàng đọc thơ tự làm cho vợ nghe, dãi bày chuyện nhớ nhà, chuyện học tập, nhưng một mực cô vợ không lấy làm động lòng. Thấy vậy chàng sinh nghi, buộc cho vợ tội bất nghĩa. Được một lúc, người vợ cũng khó chịu nước mắt chực rơi, nghẹn lời :

- Chàng đi học xa chưa tới nửa năm, đã giấu giếm cha mẹ rồi dời về trọ gần đây. Đêm khuya thì trèo tường về, gà gáy lại mò đi. Qua lại với nhau đã hàng trăm lần, còn nói lời nhớ nhung gì nữa. Thương chàng, yêu chàng nên thiếp mới hứa lời giấu giếm. Giờ đây chàng trở về còn nói lời cay nghiệt, buộc cho thiếp miếng nhơ nhuốc. Thân này bị chàng điếm nhục, còn mặt mũi nào nhìn cha mẹ chồng sao?

  Chồng càng giận mắng :

- Suốt hơn một năm trời qua đã xa mặt cách lòng, đến cả lão bộc cũng biết. Việc rời nhà trọ, trèo tường nhà ta đây có làm thế bao giờ. Chắc hẳn có đứa gian phu nào giả dạng ta, đêm hôm tối tăm ngươi dục tình động lên, vội vồ lấy nó, còn dám nói càn là ta?

  Vợ khóc nấc lên :

- Vết đỏ trên cổ, mụn hạt trên tai, không phải là chàng thì ai? Tiếng nói như tiếng khánh, hai môi đỏ như son, không phải chàng thì ai ? Tầm cao không sai một tấc, vóc lớn không kém một phân, không phải chàng thì ai. Dưới vận quần trắng, ngoài vận áo the, quần áo chàng đều do thiếp cắt may, lẽ nào lại lầm ? Quạt lụa phe phẩy, khăn hồng vắt vai, những thứ chàng cần dùng đều là của thiếp đưa tặng, lẽ nào còn sai? Huống hồ lời nói bên gối, cách đây mới có một đêm, thiếp còn nhớ cả, sao lại bảo thiếp là nhận càn ?

  Nói xong lại càng khóc to.

  Cha mẹ chồng thấy động, vội vã sang xem sự tình thế nào. Cô vợ lúc này chả còn quan tâm đến xấu hổ, kê hết câu chuyện kia cho cha mẹ nghe, rồi nói tiếp :

- Lời chồng con nói, nếu thực tế là vậy thì còn đây không những mang tiếng phụ chồng, mà còn làm nhục thanh danh cả gia đình ta, sống đã chẳng còn ý nghĩa.

  Nói rồi nàng lao đầu vào cột. Chồng và cha mẹ thất vía, vội cấp cứu, lấy lời ngọt ngào khuyên giải, một lúc sau nàng mới tỉnh.

  Xong xuôi, cha mẹ mới bảo cậu chàng rằng :

- Con đi học, vợ con vẫn luôn lễ phép đáp nghĩa với ta, hẳn không có việc ngoại tình. Con cứ lo học, việc phù chú trấn áp để ta lo cho nó.

  Chàng vâng lời. Qua tháng sau lại ra đi.

  Bấy giờ mẹ chồng dặn kín con dâu rằng nếu thấy kẻ kia quay lại thì giữ chặt rồi kêu to lên. Nghe thấy ta và cha con sẽ sang giúp.

  Y rằng, đến hôm thứ ba xảy ra chuyện. Cô vợ kêu lên gọi cha mẹ sang, bắt gọn được tên kia trói y vào cột. Sáng hôm sau, gọi hàng xóm láng giềng ra coi thì chả ai phân biệt được ngoại hình có gì khác câu con trai ruột của nhà. Đến khi sai người kêu cậu con trai về cũng chả thay đổi được kết quả. Bí quá bèn đưa cả hai lên quan nhờ phân xử. Quan không xử được nhờ lên quan triều đình, quan triều đình chịu lại tấu lên vua. Vua suy đi tính lại nếu không xử được vụ này, gia đình kia sẽ có thêm một đứa con ma, một người chồng ma, mà ma ắt sẽ để lại họa sau này. Bèn thắp hương cầu khẩn Đổng Thiên Vương giúp sức. Hơi hương nghi ngút, Thiên Vương nhập vào con đồng phán rằng :

- Ma này là giống tinh chuột đấy. Chuột già lâu năm ăn nhiều tinh khí của các vật, thành giống quỷ quái này. Lửa không hại được, phù chú không trừ được. Thứ ma này thay hình đổi dạng trăm vẻ, biến hóa giỏi nhất xưa nay. Đời nhà Tống, nó biến là vua Nhân Tông giả, Long Đồ Lão Tử tra án này cũng không có thuật gì khu trừ được, phải tâu Ngọc Hoàng Thượng Đế xin mượn con mèo mặt ngọc, nó mới không thể độn hình, bản tướng lộ ra, bị mèo kia cắn chết. Nay ở Thiên Đình kho sách rất nhiều, khó mượn được con mèo ấy. Tôi thử dùng kiếm khí trừ con ma ấy cho bệ hạ.

  Lấy hương thư phù vào hai đạo bùa, sai dán vào sau lưng hai người ấy. Dẫu ma muốn chạy thoát cũng không được.

  Đến hôm sau nhà vua bắt hai người ra đứng giữa sân rồng, quay mặt vào nhau.

  Bỗng nhiên mây đen mù mịt, trong sân có một luồng khí sáng như chớp. Một lát mây tan thì thấy một con chuột ngũ sắc, râu trắng như tuyết, bốn chân huyền đề, nặng chừng ba mươi cân, bảy khiếu chảy máu đen, chết gục ở sân. Còn người đứng bên kia thì vẫn tỉnh táo như cũ. Hai bên thị vệ trông thấy, ai cũng kinh khủng.

  Thế rồi con chuột tinh kia bị đốt đi, quăng tro xuống sông. Còn về người vợ, uống thuốc suốt một năm sau mới giải được độc tinh chuột.

Nguồn bài viết : fanpage Truyện Thần Thoại

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info