ZingTruyen.Info

Sinh vật huyền bí Việt Nam

Cáo Núi

PhuonggNam

Cáo Núi là loài yêu được nhắc đến trong quá trình khẩn hoang Đà Nẵng của người dân vùng Hòa Khánh. Cáo từ trên núi cao nhìn thấy lưu dân cực nhọc đã cùng bạn mình hóa thành hai cô gái đến giúp con người rồi biến mất từ đấy. Bạn của bà là yêu Chim Rừng. Loài này có xuất hiện trong tích ở Khánh Hòa nên tác giả chỉ chọn một loài riêng nhất của Đà Nẵng đưa vào. Tích này hoàn toàn không liên quan đến Hộ Quốc Phu nhân (Đầu người mình cáo).

Theo lời kể của người dân trong vùng : Hồ Ly Cửu Vĩ tiên nương (Cáo 9 đuôi tu luyện thành tiên nữ) và Phấn Nhĩ Quỷ Vương tiên nương (Chim xù lông, tu luyện thành vương ,trấn giữ cõi quỷ) là hai chị em và là đấng bảo trợ cho dân làng. Xưa làng Xuân Thiều là một vùng đất hoang vu đầy chướng khí, rừng cây rậm rạp , có nhiều thú dữ. Những người đầu tiên đến khai khẩn vùng đất này gặp lắm hiểm nguy, hằng ngày phải chống chọi với thú dữ, bệnh tật hoành hành khiến nhiều người ốm đau, chết chóc.

Dân làng khấn nguyện thần linh phù hộ để họ vượt qua những khó khăn đang bao quanh họ. Vào một đêm nọ dân làng thấy một con cáo 9 đuôi từ trong hang chui ra và một con chim lông xù từ trên núi bay về và biến thành hai người phụ nữ xinh đẹp. Hai bà trừ khử thú dữ và chữa bệnh cho dân trong làng. Sau đó không ai thấy hai bà nữa, kể từ đó trong làng được bình yên. Dân làng tin là tiên nương trên trời xuống giúp nên lập miếu thờ.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info