ZingTruyen.Asia

[Q2] Đế Hoàng Thư - Tinh Linh

Chương 59

holythuankhiet

Ba năm trước, chính là lúc Đế Tử Nguyên vừa được tấn phong Thượng tướng nhất phẩm, Thái tử được Gia Ninh đế coi trọng, địa vị trữ quân vững như Thái Sơn. Cửu hoàng tử Hàn Chiêu mới mười ba tuổi, còn chưa xuất cung lập phủ, ở trong cung làm mưa làm gió, xem như là bá chủ trong cung.

Khi đó, Cẩn chiêu nghi không có hậu thuẫn, lại có tiếng hiền lành nhu nhược, liên lụy Hàn Vân bị coi thường trong cung, tuy thân phận là ấu tử của Gia Ninh đế, nhưng ngày đông lạnh giá mà cung Định Vân đến một lò sưởi cũng không có. Mùa đông năm đó Cẩn chiêu nghi nhiễm phong hàn, dù có thái y chẩn trị, nhưng không mấy tận tâm, cứ như thế làm bệnh tình bị trì hoãn. Chỉ còn vài ngày là đến ngày Tết, trong cung trên dưới bận rộn chuẩn bị tiệc sinh thần cho Thái hậu và tiệc cho bá quan, vốn không rảnh quan tâm đến cung Định Vân. Thấy Cẩn chiêu nghi bệnh tình kéo dài, tuy Hàn Vân hiểu chuyện, nhưng cậu nhóc vẫn còn nhỏ, luống cuống không biết phải làm sao, một mình cậu nhóc lén rời khỏi cung Định Vân, dựa theo trí nhớ đi đến Thái y phòng mời thái y, lại không ngờ vì chạy quá gấp, mà đụng phải Cửu hoàng tử Hàn Chiêu trong ngự hoa viên, làm rơi vỡ ngọc Hòa Điền mà hắn đang chơi trong tay.

"Nhóc con thối không có mắt, người ở cung nào? Gan to thật, dám làm vỡ ngọc Hòa Điền mà phụ hoàng tặng ta!" đại thọ Gia Ninh đế nửa năm trước, Đông Khiên đưa đến ngọc Hòa Điền làm thọ lễ. Hàn Chiêu thích ngọc thạch, cầu xin nửa năm mới có được miếng ngọc này, đúng lúc hợp ý, lại không ngờ vừa mới lấy ra chơi thì bị người khác va phải, làm rơi xuống đất vỡ đôi. Hắn nhất thời tức giận, định dùng chân đá Hàn Vân trên đất.

"Cửu điện hạ!" cũng may nhờ tiểu thái giám thân cận sau lưng tinh mắt, nhận ra phục sức hoàng tử của Hàn Vân, vội lên tiếng ngăn cản hắn "Điện hạ không được, đây là Thập tam Điện hạ của cung Định Vân!"

Hàn Chiêu bị kéo về phía sau, lửa giận trên mặt vẫn chưa tan, hắn liếc mắt nhìn Hàn Vân, rồi nhìn ngọc Hòa Điền vỡ đôi trên đất, lạnh lùng nói "Thì ra là Thập tam đệ."

Hàn Vân nóng lòng muốn đi tìm thái y, lại không ngờ va phải Hàn Chiêu, cậu nhóc biết bản thân gây họa, lập tức nhặt ngọc bội bị vỡ trên đất lên, cẩn thận dâng đến trước Hàn Chiêu nói nhỏ "Xin lỗi Cửu ca, đệ không cố ý. Mẫu phi đệ bệnh rồi, đệ đang vội đi tìm thái y mới vô tình đụng phải huynh, ngày mai đệ sẽ đến phòng tượng nhờ sư phụ giúp huynh khảm lại, đưa về điện Thượng Hồng cho huynh."

Hàn Chiêu nghe vậy, không nhận lấy ngọc Hòa Điền mà Hàn Vân dâng lên, khinh thường hừ một tiếng "Đúng là xuất thân thấp kém, cái gì cũng không biết, đây là ngọc Hòa Điền mà Đông Khiên dâng cho phụ hoàng, giá trị liên thành, khảm lại thì có tác dụng gì! Hàn Vân, ngươi gây ra đại họa, hôm nay ta sẽ báo với phụ hoàng, trị tội ngươi làm hỏng bảo vật quý giá, đến Cẩn chiêu nghi sa cơ đó cũng sẽ bị trị tội."

Hàn Chiêu nổi tiếng là không hỏi đúng sai, trốn tránh trách nhiệm, đạo lý lớn gì đó bị hắn đè ép, xoay người định đi cáo trạng với Gia Ninh đế, làm Hàn Vân mới ba tuổi run rẩy, như bầu trời sắp sụp xuống.

"Cửu điện hạ! Đợi đã!" giọng thiếu niên trong trẻo vang lên ở cửa ngự hoa viên, một thiếu niên chạy về phía bên này. Thiếu niên này mặc trang phục cưỡi ngựa, dung mạo khôi ngô, hông giắt roi ngựa, khí thế tràn trề khiến Hàn Vân nhìn chăm chăm.

Hàn Chiêu thấy vậy nhíu mày, kỳ quái nói "Ta còn tưởng ai, thì ra là hồng nhân bên cạnh hoàng huynh. Thế nào, ngươi muốn nói giúp tên nhóc này?"

Người đến chính là Ôn Sóc, hắn cùng Thái tử đi săn ở ngoại thành phía Tây, Thái tử đưa theo hắn cùng đến thượng thư phòng nghị sự, trước tiên về điện Hoa Ninh thay y phục. Hắn đợi Thái tử ở ngự hoa viên, thì tình cờ nhìn thấy cảnh Hàn Vân va phải Cửu hoàng tử, làm vỡ ngọc Hòa Điền.

"Cửu điện hạ, Thập tam điện hạ tuổi còn nhỏ, không cố ý đụng phải Cửu điện hạ, tuy ngọc Hòa Điền trân quý, nhưng không bằng tình huynh đệ giữa người và Thập tam điện hạ, vẫn mong Cửu điện hạ nói vài lời tốt cho Thập tam Điện hạ trong lúc bẩm báo với Bệ hạ. Hơn nữa ..." Ôn Sóc vừa nói vừa vượt qua Hàn Chiêu, đi đến trước mặt Hàn Vân, cầm lấy ngọc Hòa Điền được dâng cao trong tay Hàn Vân "Cẩn chiêu nghi không liên quan gì đến chuyện này, lại còn bệnh nặng, mong Cửu điện hạ đừng liên lụy người."

Lời Ôn Sóc nói đường đường chính chính, nếu là người hiểu lý lẽ thì nên cân nhắc hành sự. Hàn Chiêu ngày thường xem như còn có chừng mực, nhưng lần này lại không buông tha, lập tức hừ một tiếng "Nhỏ tuổi thì sao? Nó làm vỡ ngọc Hòa Điền của phụ hoàng, lẽ ra phải bị trừng phạt, ngươi có ý gì? Chế nhạo bổn điện hạ không màng tình huynh đệ, ép hại ấu đệ sao! Hôm nay ta muốn xem xem, ầm ĩ đến trước mặt phụ hoàng, đến cuối cùng ai là người có lý."

Ôn Sóc cau mày, không ngờ Cửu hoàng tử lại có thể ngang ngược như vậy. Nếu chuyện này ầm ĩ đến trước mặt Bệ hạ, Cửu hoàng tử có Tề quý phi và Tả tướng bảo vệ, sẽ không tổn hại gì, nhưng Hàn Vân làm vỡ ngọc Hòa Điền, ắt sẽ bị trừng phạt.

Thấy Hàn Chiêu định vượt qua mình đến điện Càn Nguyên cáo trạng, Ôn Sóc gấp gáp chắn trước mặt hắn "Cửu điện hạ, Thập tam Điện hạ vẫn còn nhỏ tuổi, mong Cửu điện hạ suy nghĩ lại."

"Đồ khốn kiếp! Ngươi chỉ là một tên sĩ tử nhỏ bé, đừng tưởng Thái tử coi trọng ngươi, ngươi có thể kiêu ngạo trước mặt bổn điện hạ, chuyện hoàng gia chúng ta không đến lượt ngươi khoa tay múa chân, ngươi là cái thá gì, dám cản đường của bổn điện hạ! Ngô Thăng, bắt hai người này lại, đi cùng ta tới gặp phụ hoàng!"

Ôn Sóc vốn là thường dân, vì được Thái tử coi trọng nên lớn lên ở Đông cung, đến cả lão sư vỡ lòng cũng là thái phó của Thái tử, còn trẻ tuổi mà được cả thành ca tụng, lại được quý nữ đế đô để mắt. Hàn Chiêu từ lâu đã không vừa mắt hắn, lần này nắm được sơ hở, dĩ nhiên muốn làm ầm ĩ, không chừa đường lui cho Ôn Sóc.

Vẻ mặt Ngô Thăng khó xử, không dám khuyên nhủ Hàn Chiêu đang nổi giận, động cũng không được, mà không động cũng không được.

"Còn đứng đó làm gì, cẩu nô tài, bắt lấy hai người này!" thấy Ngô Thăng không động đậy, Hàn Chiêu quát lên.

"Phụ hoàng đang bận rộn với tiệc sinh thần của tổ mẫu và tiệc cho bá quan, sợ là không có thời gian để ý đến thỉnh cầu của Cửu đệ." giọng nói uy nghi chín chắn đột nhiên vang lên. Mọi người quay đầu, thấy Thái tử mặc triều phục bàn long, đang đứng sau ba người.

Trong mắt Ôn Sóc mang theo ngạc nhiên mừng rỡ, thở dài nhẹ nhõm một hơi, siết chặt bàn tay nhỏ bé của Hàn Vân, ném cho cậu nhóc một ánh mắt an tâm.

Hàn Vân lặng lẽ siết chặt tay Ôn Sóc, yếu ớt dựa vào sau hắn. Ôn Sóc sửng sốt một chút, trong mắt thoáng qua sự trân trọng, Tuy là hoàng tử nhưng đứa nhỏ này ở trong cung e là không hề cảm thấy an toàn.

"Bái kiến Điện hạ." Ôn Sóc dẫn theo Hàn Vân hành lễ với Hàn Diệp.

Hàn Diệp gật đầu, liếc nhìn hai người, ánh mắt đặt trên người Ôn Sóc nhiều hơn, vẻ mặt nhẹ nhõm khi thấy hắn không có chuyện gì.

"Bái kiến hoàng huynh." Hàn Chiêu hành lễ với Hàn Diệp, nói "Hoàng huynh, huynh lần này không được bao che Hàn Vân, nó làm vỡ ngọc Hòa Điền của phụ hoàng, phạm phải trọng tội."

"Hàn Vân mới ba tuổi, chỉ là một khối ngọc Hòa Điền, đáng để đệ làm to chuyện, trói người trong cung đón năm mới?" Hàn Diệp chắp tay phía sau, nhìn sắc mặt Hàn Chiêu nặng nề.

"Hoàng huynh, đây là cống phẩm của Đông Khiên, giá trị liên thành!"

"Có trân quý hơn nữa thì có thể so với Thập tam đệ của đệ? Chẳng qua chỉ là vật chết, vỡ rồi thì có thể thế nào?" giọng Hàn Diệp nặng nề hơn, mang theo ý trách móc "Ngay cả người bình thường cũng biết yêu thương bảo vệ ấu đệ, đệ lại không hỏi đúng sai, chỉ muốn hỏi tội. Lúc nãy, Hàn Vân đã giải thích rõ ràng với đệ, vì Cẩn chiêu nghi bệnh nặng nên vội đi tìm thái y mới vô tình va phải đệ. Đệ còn muốn hỏi tội Cẩn chiêu nghi, không thương ấu đệ, khinh thường cung phi, Tề quý phi nương nương đã dạy đệ như vậy sao?"

Một câu quát hỏi, cả người Hàn Diệp đầy khí thế, Hàn Chiêu thì thở gấp, không muốn rơi vào thế yếu trước mặt Ôn Sóc và Hàn Vân, mặc cho Ngô Thăng nháy mắt, hắn vẫn cứng rắn nói "Hoàng huynh, quốc có quốc pháp, gia có gia quy, lẽ nào tuổi còn nhỏ làm sai thì có thể bỏ qua, hoàng gia chúng ta ngày sau còn lễ pháp gì nữa?"

"Ai nói Hàn Vân làm vỡ ngọc Hòa Điền của phụ hoàng." Hàn Diệp chỉnh tay áo liếc mắt nhìn Hàn Chiêu, ung dung nhàn nhã nói "Ta có chuyện gấp muốn bẩm báo phụ hoàng, đi ngang qua ngự hoa viên va phải Cửu đệ, không cẩn thận làm vỡ khối ngọc Hòa Điền này."

"Hoàng huynh! Huynh!" Hàn Chiêu sắc mặt đỏ bừng "Rõ ràng là Hàn Vân ..."

"Ta nói bị ta làm vỡ, tức là bị ta làm vỡ." ánh mắt Hàn Diệp quét qua mọi người trong ngự hoa viên, càng trầm giọng nói "Chẳng qua chỉ là một khối ngọc Hòa Điền, làm vỡ thì có thể thế nào, ta sẽ tự thỉnh tội với phụ hoàng."

Cung nô đứng hầu trong ngự hoa viên đều cúi đầu, cả cấm vệ được Hàn Chiêu gọi đến cũng lẳng lặng đứng nhìn. Sắc mặt Hàn Chiêu càng thêm trắng xanh, trong lòng vô cùng tức giận, nhưng không thể làm gì. Là nhi tử của Gia Ninh đế, hắn hiểu rõ hơn ai hết Gia Ninh đế coi trọng Thái tử, đừng nói là một khối ngọc Hòa Điền, dù Thái tử có làm vỡ Ngọc tỷ, e là Gia Ninh đế cũng không để trong lòng.

"Cát Lợi, thu lại ngọc Hòa Điền, đưa đến lầu Xuân Mãn mời sư phụ khảm lại. Lấy ngọc Bàn Long của ta ra, gửi đến điện Thượng Hồng của Tề quý phi nương nương, nói là ta không cẩn thận làm vỡ ngọc Hòa Điền mà phụ hoàng ban tặng cho Cửu đệ, đặc biệt dùng ngọc Bàn Long để chuộc tội."

Ngọc Bàn Long là lễ vật Gia Ninh đế ban tặng vào sinh thần thứ mười tám của Thái tử, càng quý hiếm giá trị hơn so với ngọc Hòa Điền. Hàn Chiêu sững sờ, nhất thời vui mừng. Tính tình hắn lỗ mãng, hay cáu kỉnh, nhưng dù sao cũng lớn lên trong cung, thông minh hơn hẳn người bình thường, nếu hắn thật sự dám nhận lễ vật thành niên của Thái tử, Gia Ninh đế nhất định sẽ nổi giận.

Thấy tiểu thái giám Cát Lợi phía sau Thái tử chuẩn bị rời đi theo lời căn dặn, Hàn Chiêu chảy mồ hôi lạnh ròng ròng, vội vàng gọi hắn lại, chắp tay với Hàn Diệp, gượng cười nói "Hoàng huynh, đó là lễ vật sinh thần do phụ hoàng tặng huynh, thần đệ không dám nhận. Hoàng huynh nói đúng, chẳng qua chỉ là một khối ngọc, sao có thể sánh với tình nghĩa huynh đệ giữa đệ và Thập tam đệ. Thần đệ sẽ bẩm báo tường tận với phụ hoàng, Thập tam đệ còn nhỏ, phụ hoàng nhất định sẽ không trách tội."

Hàn Chiêu thu lại móng vuốt sắc bén, khom lưng với Hàn Diệp.

"Cửu đệ hiểu lý lẽ như vậy, ta cảm thấy rất an ủi. Sắc trời đã muộn, Cửu đệ nên sớm về điện Thượng Hồng thỉnh an, kẻo Tề quý phi nương nương lo lắng."

"Vâng, thần đệ sẽ về ngay." Hàn Chiêu hành lễ với Hàn Diệp rồi xoay người rời đi, để lại ngọc Hòa Điền vỡ làm đôi trong tay Hàn Vân và con vẹt đang hót trên xà gỗ.

Đợi Hàn Chiêu đi xa, Hàn Diệp bước tới chỗ Ôn Sóc và Hàn Vân.

"Tiểu tử thối, ta thả ngươi trong cung mới nửa canh giờ, ngươi đã gây rắc rối cho ta." giọng của Hàn Diệp trong trẻo ấm áp, khác hẳn vẻ lạnh lùng uy nghiêm khi đối mặt với Hàn Chiêu vừa rồi. Hàn Vân ngước cái đầu nhỏ nhắn lén nhìn hắn một cái, đúng lúc đụng phải ánh mắt của Hàn Diệp, giật mình nhanh chóng cúi đầu trốn sau Ôn Sóc.

Hàn Diệp bận rộn chính sự, chưa từng vào hậu cung, Hàn Vân lớn lên ba tuổi, đây là lần đầu tiên cậu nhóc nhìn Hàn Diệp ở khoảng cách gần như vậy.

"Điện hạ, Cửu điện hạ quá ngang ngược rồi, Thập tam Điện hạ mới có ba tuổi." Ôn Sóc kéo cậu nhóc sau người ra, ôm trong lòng nâng cao lên, vỗ vỗ vào hông Hàn Vân "Thập tam Điện hạ, đây là hoàng huynh của người, mau gọi đi."

Một tiếng gọi này, hai khuôn mặt tương tự một lớn một nhỏ lẳng lặng đối mặt, Hàn Diệp xoa đầu Hàn Vân, cười nói "Tiểu Thập tam, ta là hoàng huynh của đệ."

Trong mắt Hàn Vân hiện lên vẻ kinh ngạc, non nớt gọi một tiếng "Hoàng huynh."

Giọng điệu kéo dài của trẻ nhỏ vô cùng khiến người khác muốn yêu thương luyến tiếc, trong mắt Hàn Diệp lộ ra vẻ ấm áp. Hắn ôm lấy Hàn Vân véo véo một hồi, mới đưa vào tay Cát Lợi "Thập tam đệ nghe lời, hoàng huynh phải đến điện Càn Nguyên nghị sự với phụ hoàng, đệ cứ về cung Định Vân trước."

Hắn chỉnh lại y phục cho Hàn Vân, còn chiếc áo khoác nhỏ chạm vào tay vừa mỏng vừa lạnh, Hàn Diệp cau mày, nhìn về phía Cát Lợi nói "Đưa Thập tam Điện hạ về cung Định Vân, đưa thêm vài y phục qua đó, gọi Viện chính Thái y viện vào cung xem bệnh cho Cẩn chiêu nghi. Nói với phủ Nội Vụ, nếu cung Định Vân còn tiếp tục thiếu thứ gì, thái y chậm trễ trì hoãn, ta nhất định sẽ nghiêm trị bọn họ."

"Vâng, Điện hạ, nô tài bây giờ đi mời thái y, tránh để chậm trễ bệnh tình của Cẩn chiêu nghi." Cát Lợi phân biệt rõ nặng nhẹ, ôm Hàn Vân gật đầu, xoay người rời đi.

Vừa đi được hai bước đã nghe thấy tiếng gọi của Thái tử, Cát Lợi quay đầu.

"Sau khi ngọc Hòa Điền được khảm xong thì đưa đến cung Định Vân." Hàn Diệp nhìn về phía Hàn Vân cười nói "Vài ngày nữa sẽ tới sinh thần ba tuổi của đệ, tuy ngọc này đã vỡ, nhưng vẫn là trân phẩm, xem như là lễ vật sinh thần ta tặng đệ."

"Ồ, Thập tam Điện hạ, sắp thêm một tuổi rồi!" Ôn Sóc vừa nghe xong liền bật cười, kề sát sau lưng Hàn Diệp, nghiêng đầu lớn giọng nói "Người sắp thành nam tử hán rồi, sau này không thể trốn sau lưng thần nữa!"

Nụ cười của thiếu niên trong sáng ấm áp, nó vẫn luôn tồn tại trong ký ức của cậu nhóc Hàn Vân.

Từ đó, có sự chăm sóc của Thái tử, cung Định Vân không còn bị các quan trong cung bắt nạt, mẫu phi được thái y chẩn trị, thân thể cũng dần bình phục. Sau đó, Cửu hoàng tử tử trận, Thái tử xuất chinh Tây Bắc, cậu nhóc trở thành hoàng tử duy nhất trong cung, được phụ hoàng coi trọng, dần dần trở nên tôn quý.

Tiếp sau đó, hoàng huynh tử trận ở Tây Bắc, cậu nhóc trở thành Thái tử Đại Tĩnh.

Cậu nhóc sớm nên đoán được, thiếu niên ấm áp chính nghĩa lại được hoàng huynh coi trọng đến vậy, là thế tử Tĩnh An Hầu, Ôn Sóc nổi tiếng kinh thành năm đó.

Khí lạnh thổi vào, ánh đèn chập chờn, đầu gối sớm đã tê mỏi khó chịu, nhưng Hàn Vân vẫn luôn quỳ thẳng.

Cậu nhóc mở mắt, khuôn mặt nhỏ nhắn với vẻ kiên định nhìn bài vị liệt tổ liệt tông Hàn thị trên bàn, sờ sờ ngọc Hòa Điền bên hông ba năm qua chưa từng rời người, ánh mắt vẫn luôn trong veo, không vẩn đục.

Có vài chuyện, dù bắt đầu ra sao, kết thúc thế nào, đúng chính là đúng, hợp lẽ là hợp lẽ.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia