ZingTruyen.Info

[Q1] Đế Hoàng Thư - Tinh Linh

Chương 4

holythuankhiet

Trời về đêm, thạch đình hậu viên Đông cung.

Thuộc thần Triệu Nham của Đông cung ở bên ngoài đình, đứng thẳng cúi đầu, trong đình vang rõ âm thanh đặt cờ truyền vào tai, hàng lông mày của hắn khẽ chuyển động, đưa mắt nhìn vào.

Người ngồi giữa đình mặc y phục xanh nhạt với tay áo ẩn hiện hình rồng bốn móng, lúc này hai tay đang thay phiên đấu cờ, hàng mày đăm chiêu, dù chỉ thờ ơ ngồi đó nhưng uy nghiêm trên người lại mang đến sự cao quý khác hẳn những danh gia quý tộc bình thường.

Hàn Diệp năm sau tuổi được lập làm Thái tử Đại Tĩnh. Từ nhỏ phẩm tính nho nhã, thông minh cơ trí, khí chất hơn người, dù mấy vị vương gia có nỗ lực noi theo thế nào, cũng không thể tranh nổi một phần nhỏ sự mến phục của dân chúng dành cho hắn. Năm mười tám tuổi, hắn che giấu thân phận và theo đại quân Tây Bắc viễn chinh tới Bắc Tần, giành được toàn thắng, danh tiếng trong lòng dân chúng và triều thần lên đến đỉnh cao.

Dù trước nay Gia Ninh đế vui buồn không hiện lên mặt, nhưng đại thần trong triều vẫn mơ hồ cảm nhận được vị Hoàng đế sắt đá rất coi trọng đích tử duy nhất này.

Nếu không, Đông cung sẽ không được phép thành lập thuộc thần phân nhiều cấp bậc, tuy những thuộc thần này không có địa vị cao trong triều, lại còn nhỏ tuổi, nhưng chắc chắn là trụ cột tương lai của Đại Tĩnh.

Triệu Nham là con út của Tề Nam Hầu, từ nhỏ được Gia Ninh đế chọn làm thư đồng theo cạnh Thái tử, hiện tại hắn đang ở Đông cung và từ lâu đã trở thành cánh tay đắc lực của Thái tử.

"Tử Kính, chuyện An Lạc trại thế nào rồi?" khi quân cờ cuối cùng đặt xuống, giọng nói lạnh nhạt của Hàn Diệp truyền đến.

"Điện hạ." Triệu Nham định thần lại, bước lên trước đáp "Hôm nay trong cung có tin nói trại chủ An Lạc trại đã tiếp thánh chỉ, ít ngày nữa sẽ vào kinh. Điện hạ có gì dặn dò?"

Nữ thổ phỉ vùng biên cương công khai cầu hôn Thái tử trên điện Kim Loan, còn mơ tưởng đến vị trí Thái tử phi. Gia Ninh đế tuy chưa đồng ý, nhưng cũng làm Thái tử Điện hạ mất hết thể diện. Chuyện này đã bị lan truyền vô cùng sinh động ở kinh đô suốt nửa tháng nay, cùng với những người châm dầu vào lửa trong phủ Mộc vương, trại chủ An Lạc trại ở xa hàng ngàn dặm còn chưa vào kinh đã thành nhân vật mà các văn nhân sĩ tử, tiểu thư thế gia mong chờ gặp mặt.

"Dặn dò xuống dưới, Nhậm An Lạc vào kinh, cứ mặc kệ là được, không được tuỳ tiện khinh thường bắt nạt."

Triệu Nham sửng sốt, vội nói "Điện hạ, nữ tử đó ngang ngược bá đạo, xem uy danh của Đông cung và Điện hạ không ra gì, sao có thể dễ dàng bỏ qua ..."

Nói đến một nửa, giọng Triệu Nham nặng nề, có hơi thấp thỏm, Thái tử tuy nho nhã gần gũi, nhưng lại không thích thuộc hạ xen vào mệnh lệnh của mình.

"Uy danh Đông cung? Tử Kính, An Lạc trại đối nghịch với triều đình cũng đã mấy chục năm, ngay cả uy nghiêm Đại Tĩnh còn không để vào mắt, nói chi tới một Thái tử Đông cung."

Gió nổi, khí trời se lạnh, Hàn Diệp đứng dậy, tỳ nữ đứng hầu bên cạnh liền lấy áo choàng kính cẩn khoác lên vai hắn.

"Điện hạ ..." nghe vậy, Triệu Nham ngập ngừng, vẻ mặt hơi bất ngờ.

"Hơn nữa ... lấy ba mười ngàn thuỷ quân cầu hôn, phần lễ này cũng không nhỏ, bổn Thái tử cũng không tính mất mặt." giọng Hàn Diệp lạnh nhạt, vẻ mặt bình tĩnh, nhưng trong mắt rõ là đang giễu cợt.

"Điện hạ ..."

'Tùng Trúc công tử' trước nay nổi tiếng ở kinh đô vì tài hùng biện của mình, lúc này chỉ có thể lặng im đứng nhìn Thái tử nhà mình, cũng không thể nói ra câu 'Điện hạ nói rất đúng'!

Gia à, ngài dù gì cũng là Thái tử một nước, nữ thổ phỉ kia là cầu hôn đó, không phải cầu gả đâu!

"Vả lại, dù người khác không biết chi tiết về An Lạc trại, nhưng ngươi nên biết nó không chỉ là một sơn trại nho nhỏ. Nhậm An Lạc có thể khiến phụ hoàng coi trọng, dĩ nhiên không thể tầm thường. Tử Kính, trong bất cứ thời điểm nào, xem thường đối thủ không phải là hành động sáng suốt."

Có lẽ vì ánh mắt của Triệu Nham vừa buồn vừa giận, Hàn Diệp cuối cùng cũng bỏ qua vấn đề này.

"Đối thủ?" câu nói trước đó của Hàn Diệp còn làm cho Triệu Nham gật đầu, nhưng nghe đến câu sau, hắn cụp mắt ấp úng nói "Điện hạ, gọi đối thủ cũng ..."

Tốt xấu gì, cô nương nhà người ta không ngại xa xôi nhờ người vào kinh chuyển lời ái mộ tới ngài, còn dọn hết của cải đến bên ngài, gọi đối thủ cũng không hợp tình người quá rồi!

Hơn nữa, Điện hạ là Thái tử Đại Tĩnh, sao có thể xem nữ thổ phỉ là đối thủ?

"Sao hả, cảm thấy đã đề cao cô ấy? Tử Kính, dám phát ngôn bừa bãi trên triều đường Đại Tĩnh muốn vào Đông cung làm Thái tử phi, người như thế, xét về khí phách to gan lớn mật, trong thiên hạ ta đã từng gặp qua ... cô ấy là người thứ hai."

Không biết nghĩ đến điều gì, hai mắt Hàn Diệp khẽ nheo lại, dưới màn đêm mờ mịt, trong con ngươi mơ hồ có thể thoáng qua những hồi ức.

Dường như vẻ mặt của Hàn Diệp quá bình tĩnh nghiêm túc, Triệu Nham nén kinh ngạc trong lòng, không khỏi hỏi "Điện hạ, người kia là ..."

"Gia chủ Đế gia năm đó, Đế Thịnh Thiên."

Triệu Nham chợt nhìn lên, nhưng thấy Hàn Diệp đã bước xuống thềm đá, đi về phía sâu nhất trong Đông cung, mỗi bước chân đều mang theo hơi lạnh tiêu điều.

Năm đó có tin đồn gia chủ Đế gia rất yêu thích đích tử của Trung vương, từng là lão sư dạy vỡ lòng của hắn, lẽ nào là sự thật sao?

"Tử Kính, không cần để ý lời đồn ở kinh thành, cũng không cần phải trấn áp nó."

Nghe vậy, trong mắt Triệu Nham hiện lên chút phức tạp, từ nhỏ hắn đã ở cạnh Thái tử, gần như lập tức hiểu được ý sâu xa trong lời nói.

Đôi phụ tử hoàng tộc cao quý nhất thiên hạ này đều cố chấp với một chuyện.

Thiên tử giấu kín mọi chuyện về gia tộc Đế thị, nhưng Thái tử coi trọng nhất ... lại chính là cô nhi duy nhất của Đế gia.

Tin đồn về Nhậm An Lạc ngày càng lan rộng, có lẽ vì thế mà sự thật không thể che đậy của việc vị trí Thái tử phi luôn để trống đã bị xé toạc ra trước mặt dân chúng trong thiên hạ và trọng thần triều đình.

Trước giờ đích thứ như trời và đất, là Thái tử một nước lại không có chính thê đích tử, điều này thật nực cười và vô lý với toàn bộ Đại Tĩnh.

Nhân cơ hội này đưa dư luận của thiên hạ vào trong cung, có lẽ Điện hạ không những không trách Nhậm An Lạc mang tới phiền phức, mà còn ... phải cảm tạ nữ tử đó.

Triệu Nham nhìn theo bóng dáng mờ ảo khuất sâu trong con đường nhỏ, rốt cuộc không khỏi thở dài.

Thành Đế Bắc đã không náo nhiệt như vậy trong suốt mười năm rồi.

Chuyện An Lạc trại đầu hàng là chuyện lớn ở Tấn Nam, để thể hiện uy quyền của Hoàng đế, vài ngày trước Phạm Văn Triều đã phái người nhanh chóng cưỡi ngựa đến truyền tin cho Thiên Thính, dân chúng ở gần thành Đế Bắc đương nhiên nhận được tin tức đầu tiên.

Việc nữ trại chủ An Lạc trại vào kinh làm quan quả là điều hiếm thấy, hơn nữa, nữ tử Đại Tĩnh không phải ai cũng dám cầu thân Thái tử. Chỉ trong mấy ngày, Nhậm An Lạc trở thành nhân vật nổi tiếng quen thuộc trên sân khấu của các quán trà.

Rất nhiều người muốn được chiêm ngưỡng vị nữ anh hào Tấn Nam, nên sáng sớm hôm nay, con đường chính vào kinh đô ở thành Đế Bắc đã kín người.

Tuy nhiên, đội nghi trượng của triều đình luôn rất đề phòng, ngay cả Nhậm An Lạc quen thói ngang ngược cũng giả vờ yểu điệu, trốn trong xe ngựa để không ai nhìn thấy, dân chúng tiếc nuối, đành ngao ngán đi bộ về nhà dưới cái nắng như thiêu như đốt.

"Tiểu thư, cuối cùng người đã có một quyết định sáng suốt, cô nương thì nên ngồi trong xe ngựa hưởng phúc, suốt ngày cưỡi ngựa cầm đao, có chỗ nào giống tiểu thư khuê các?" Uyển Thư ngồi ngay ngắn một bên trong xe ngựa, lấy lòng nói.

Ngồi bên còn lại là tiểu cô nương áo xanh khoảng mười tám tuổi, tên gọi Uyển Cầm, chăm lo cuộc sống hàng ngày của Nhậm An Lạc, so với Nhậm An Lạc, nàng dường như càng có thể bắt chẹt tính tình nóng nảy của Uyển Thư.

Lúc này, nàng thuận tay đặt một ấm trà sứ men xanh Long Tuyền, hai tay di chuyển nhẹ nhàng cho đến khi hương trà dịu thoảng tỏa trong xe ngựa, khóe miệng nàng mới lộ ra lúm đồng tiền.

Khi còn nhỏ, nàng bị bọn cướp truy đuổi mà lạc vào An Lạc trại, được Nhậm An Lạc thu nhận, tính tình thanh đạm như nước, thông thuộc kinh điển Sử gia, thông minh lanh lợi, hai năm trước đã trở thành quân sư của An Lạc trại.

Khi bắt đầu khởi hành, Uyển Cầm dặn dò mọi người không thể xưng hô với Nhậm An Lạc như hồi còn ở trại, tránh làm trò cười cho thiên hạ sau khi vào kinh, nàng xưa nay lạnh lùng ít nói, Uyển Thư bị nàng hù đến choáng váng đầu óc, quay đầu ngoan ngoãn gọi Nhậm An Lạc bằng hai tiếng 'tiểu thư'.

"An Lạc trại cách kinh thành ngàn dặm, ăn no rồi khó tránh khỏi việc muốn cưỡi ngựa." Nhậm An Lạc liếc Uyển Thư dựa vào chiếc gối êm ái như ông lão "Đi, lát nữa xuống xe, mua mấy quyển kịch về cho bổn đương gia, dân chúng Tấn Nam chúng ta quả là có mắt nhìn ... nghe đi, trại chủ An Lạc trại anh hùng cái thế, dùng sức một người nghênh chiến tám phương ... lấy đầu tướng giặc ở xa ngàn dặm ..."

Nhậm An Lạc tùy tiện đọc từng câu từng chữ trên quyển kịch, Uyển Thư cau mày định nói vài lời đáng tin cậy để khuyên nhủ lòng tự tin đang cực kỳ tăng cao của đương gia nhà mình, xe ngựa đột nhiên tăng tốc.

Ba người hơi kỳ quái nhìn nhau, dòng người trên đường thành Đế Bắc đang tấp nập, sao đột nhiên ...

Uyển Thư vén rèm lên một chút, nhìn về phía cách đó không xa, vẻ mặt sáng tỏ, thấy Nhậm An Lạc nhìn mình, chỉ nhẹ giọng nói "Tiểu thư, phía trước không xa là Đế phủ và từ đường Đế thị."

Sinh ra ở Tấn Nam này, không ai không biết Đế gia, kể cả những người chiếm núi làm vua, hung hăng bá đạo như An Lạc trại.

Mười năm trước, sau khi Đế gia bị diệt, Gia Ninh đế không phá hủy tổ trạch Đế gia và từ đường Đế thị, chỉ phái một đội thị vệ đến canh giữ ở đây. Sau khi Đế gia sụp đổ, hai nơi này đã hơn mười năm không ai thăm nom, nay xơ xác tiêu điều, không còn dáng vẻ hưng thịnh năm nào nhưng uy danh qua hàng trăm năm lịch sử vẫn còn đó, bao năm qua người dân Tấn Nam vẫn luôn ngưỡng mộ và tôn kính nơi đây.

"Được chim quên ná, được cá quên nơm." Uyển Cầm đặt tách trong tay xuống, sứ men xanh đặt trên bàn nhỏ phát ra tiếng va chạm lạnh lẽo, nàng đưa mắt nhìn ra ngoài rèm, vẻ mặt đăm chiêu "Tiếc cho gia nghiệp trăm năm Đế gia, nếu nói về vong ân phụ nghĩa, đương kim Bệ hạ đích thực là nhân tài kiệt xuất."

Uyển Thư chớp chớp mắt, hơi bối rối khi nghe Uyển Cầm thở dài, nhìn tổ trạch Đế gia một hồi mới buông rèm, đột nhiên cảm thấy trong xe yên tĩnh lạ thường, quay đầu nhìn Nhậm An Lạc không biết đã nhắm mắt ngủ thiếp đi từ lúc nào, giữa mày trầm lắng lạnh nhạt, quyển kịch trên tay rớt xuống bên gối, không cầm lên nữa.

Nửa tháng sau, đội nghi trượng của triều đình đến gần kinh thành.

Nhìn cổng thành sừng sững cách đó không xa, Phạm thị lang đang ở trong xe ngựa đầu tiên thở phào nhẹ nhõm, một ngày trước, hắn sai thị vệ hồi kinh bẩm báo, trong cung cũng có hồi âm, do dự một lát, hắn hạ lệnh cho đội ngũ tạm dừng, vuốt hai sợi ria mép, vén màn vẫy tay với thị vệ bên cạnh "Gọi Nhậm tướng quân đến đây, bổn quan có việc muốn báo."

Thị vệ nhận lệnh định đi, Phạm Văn Triều đột nhiên gọi lại, do dự nói "Bỏ đi, để bổn quan tự mình đi."

Có thể leo đến chức quan nhị phẩm này trong triều đình, Phạm Văn Triều nói thế nào cũng là một người khôn ngoan. Khoan hẳn nói đến thực lực thật sự của An Lạc trại, cả thái độ không rõ của Gia Ninh đế, cùng bôn ba nhiều ngày nhưng hắn chỉ mới gặp Nhậm An Lạc hai lần mà thôi.

Không biết phải nói thế nào, nhưng ngay lúc hắn nhìn thấy Nhậm An Lạc, Phạm Văn Triều đã hiểu tại sao nữ tử này lại dám nói những lời kinh thiên động địa trên triều đình Đại Tĩnh.

Nữ thổ phỉ này cả người tuỳ tiện thô bạo là thật, nhưng nhuệ khí dùng để trấn giữ thành trì cùng hàng ngàn binh mã trong mấy năm cũng đủ khiến hắn nghiền nát những bình phẩm lung tung nuốt hết vào bụng. Nhậm An Lạc hoàn toàn khác biệt với các tiểu thư quý tộc ở kinh thành mà hắn đã từng gặp, thậm chí còn không có lòng dạ gì để so sánh.

Nói như vậy không có nghĩa Nhậm An Lạc sinh ra đã siêu phàm thoát tục, làm người kinh ngạc, chỉ là ai lại đi so sánh một tướng quân chinh chiến sa trường với một tiểu thư khuê các chứ, nói ra chỉ sợ người khác chê cười.

Trong lúc suy nghĩ, hắn đã đi đến trước xe ngựa của An Lạc trại, biết sắp đến kinh thành, rèm xe sớm đã vén lên, Nhậm An Lạc ngồi xếp bằng nhìn Phạm thị lang đang đi tới, mỉm cười chân thành cởi mở "Phạm đại nhân, Bệ hạ có ngự chỉ gì sao?"

Lông mày Phạm thị lang nhảy dựng lên, không so đo 'hạ quan' Nhậm An Lạc này bất kính, nhìn vào trong xe ngựa rồi nói "Bệ hạ cảm thông cho mệt nhọc của Nhậm tướng quân suốt chặng đường dài, đã ban một phủ đệ ở thành Tây để tướng quân nghỉ ngơi vài hôm. Ba ngày sau, Bệ hạ sẽ cùng các vị đại thần gặp mặt tướng quân ở thượng thư phòng."

An Lạc trại quy thuận là một chuyện quan trọng của Đại Tĩnh, nhưng Nhậm An Lạc sau cùng vẫn là nữ tử. Mấy ngày này, việc tiếp kiến và bố trí cho nữ tử này đã dấy lên những tranh chấp không dứt giữa các quan trong triều, Bệ hạ chọn thượng thư phòng làm nơi gặp mặt, hẳn cũng là vì muốn sắp xếp thỏa đáng.

"Bệ hạ cảm thông cho hạ thần, bổn đương gia ... à ... hạ quan ở nhà nghỉ ngơi vài ngày rồi mới vào cung bái kiến." Nhậm An Lạc nói đến một nửa, cảm giác được ánh mắt vô hình của Uyển Cầm đang nhìn chằm chằm vào quyển sách, liền thuận theo bước chân của Uyển Thư.

"Sao không thấy Uyển Thư cô nương?" Phạm thị lang có ấn tượng sâu sắc với Uyển Thư người đầy sát khí, cả ngày vác đại đao sau lưng, hiếu kỳ hỏi.

"Thúc bá trong trại lo lắng nên sai người hầu tới, Uyển Thư bận đi tiếp rồi, đại nhân không cần nhung nhớ."

Nhậm An Lạc thản nhiên trả lời, chống cằm đảo mắt một hồi nhìn Phạm thị lang đang khó chịu, hỏi "Không biết Thái tử Điện hạ thường ngày bận rộn, thích những thứ gì, mấy ngày nay ta chuẩn bị vài thứ, chờ gặp Bệ hạ rồi sẽ đến Đông cung thăm hỏi."

Phạm thị lang đờ người, nhìn Nhậm An Lạc vẫn bình thản khi nói về Bệ hạ, trong mắt dường như không có ngọn lửa, hắn theo bản năng sinh ra loại cảnh giác mà cận thần Đại Tĩnh nên có "Tướng quân nói đùa, Thái tử Điện hạ ngày thường bận rộn chính sự, rất ít thời gian rảnh rỗi, lại nói Điện hạ tuổi trẻ tài cao thông minh tuyệt đỉnh, không như đám người chỉ biết chơi bời lêu lổng. Tướng quân nếu có thời gian thì nên gặp gỡ các tiểu thư quyền quý trong kinh thành, để nhanh chóng quen thuộc hoàn cảnh ở đây."

Thái tử Hàn Diệp luôn được triều thần kính trọng, sao có thể để cho nữ tặc thôn dã không công mà hưởng, tốt hơn hết là cách nữ tử này ra xa Thái tử.

Phạm thị lang nói ngắn gọn, đây là nói thẳng rằng tiểu thư quyền quý con nhà công hầu còn không dám trèo cao mơ ước Thái tử Đại Tĩnh, huống chi là một nữ nhân lỗ mãng của An Lạc trại.

Uyển Cầm chăm chú xem sách, trong lòng khẽ thở dài, ngồi vững như núi, khoé miệng cong lên hình cung.

"Vậy à?" đôi mắt đen của Nhậm An Lạc chớp chớp, nhìn chằm chằm Phạm thị lang hồi lâu cho đến khi trên trán vị quan nhị phẩm của triều đình toát ra mồ hôi lạnh, mới phẩy tay áo cười nói "Không ngờ Thái tử Điện hạ lại ưu tú như thế, vượt xa lời đồn của dân chúng trong nhân gian, bổn tướng quân đúng là có mắt nhìn, nghĩ lại thì đống sính lễ này chắc không lọt được vào mắt Điện hạ rồi."

Nhậm An Lạc nhìn chiếc rương chứa đầy vàng bạc chở trên xe ngựa phía sau kéo dài vài dặm, nhẹ nhàng nói "Xem ra trừ khi lập được đại công hiển hách, nếu không, Nhậm mỗ cũng không dám nhắc đến việc vào Đông cung. Phạm đại nhân, người nói có phải không?"

Phạm thị lang ngẩn người nhìn Nhậm An Lạc vẻ mặt phơi phới, sắc mặt hắn biến thành màu gan heo "Tướng quân lời này, lời này ..."

"An Lạc sẽ ghi nhớ những lời tốt đẹp của đại nhân, sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình, vào ngày đại hỷ của hạ quan và Thái tử Điện hạ, nhất định sẽ mời Phạm đại nhân đến làm khách quý, để cảm tạ gợi ý ngày hôm nay."

Nhậm An Lạc nói câu này tràn đầy thành ý, rất kiên quyết và nghiêm túc, Phạm thị lang cuối cùng cũng không thở nổi, đôi mắt đen láy nhìn về phía thị vệ bên cạnh.

Thái tử Điện hạ, hạ quan tội đáng muôn chết!

Lười quan tâm tình hình bên ngoài xe ngựa, Nhậm An Lạc buông rèm, thoải mái nằm trên chiếc gối mềm mại, Uyển Cầm cung kính bưng một tách trà đã pha đến cho nàng, vẻ mặt nghiêm túc "Tiểu thư, trước kia là ta và Uyển Thư có mắt không thấy Thái Sơn, ngày sau nếu chúng ta có đắc tội, mong tiểu thư người nương tay, tha cho chúng ta một con đường sống."

Trong xe ngựa nhất thời im ắng có thể nghe thấy cả tiếng kim rơi, Nhậm An Lạc chớp mắt ngẩn người nửa ngày mới nhận ra, dù bản thân đã giành được thành trì của quân địch thì vẫn bại dưới tay nha đầu nhà mình.

Trong lúc rối loạn, không ai để ý ... đội ngũ đi xa ngàn dặm đã chính thức bước qua tường thành của kinh đô Đại Tĩnh.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info