ZingTruyen.Info

Những Mẩu Truyện Kinh Dị

Vì sao con người sợ Ma quỷ?

ntpphantom

Tôi muốn lí giải câu hỏi này theo lập trường cá nhân. Phần viết sẽ  dài nên bạn nào sợ văn dài thì chuẩn bị hậu sự hoặc chạy mau nhé 😁😁😁

( Văn của tôi dài lắm. Đừng để mấy câu truyện ngắn kia lừa gạt )

Nhân danh ngưòi nghĩ cho sự bình an của tâm hồn độc giả. Lạy thánh.
...
Bạn nào còn đọc tới đây thì "Let's go " 😁😂

Ma quỷ là một đề tài vừa đáng sợ vừa gây tò mò rất lớn đối với nhân loại. Qua hàng trăm hàng ngàn năm chúng ta vẫn chưa thể chứng minh tuyệt đối sự tồn tại của chúng. Nhưng để lí giải về nỗi sợ này lại có nhiều ý kiến khác nhau.

Ma quỷ được người ta đưa ra nhiều khái niệm giải thích từ phức tạp cho đến đơn giản. Nhưng nói chung là những hiện tượng vật thể hay dấu hiệu kì quái khơi gợi chúng ta đến sự sợ hãi.

Ma quỷ theo những trang văn mô tả hiện hữu muôn hình muôn vẻ . Chúng ta có thể phân biệt theo hai dạng khái niệm loại hình.
Ma quỷ trong văn hóa phương Đông: Thường là những phần hồn, những con vật  thành tinh . Chúng cũng như người có thiện có ác có các cảm xúc như con người chúng ta. Mỗi câu truyện ma thường gắn liền với luật nhân quả. Mang thông điệp đạo đức triết lí.Tùy theo truyền thuyết và sự thêu dệt trong mỗi câu truyện mà ma quỷ được cho là có những khả năng khác người ... ( như trong những câu truyện ma của Nguyễn ngọc ngạn ma luôn ẩn khuất 1 sự tình oan khuất, hay trong những câu truyện Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh luôn mang theo sự kì bí và gây nên suy nghĩ về một điều gì đó cho chúng ta về thiện ác  )

Trong văn hóa phương Tây ta bắt gặp ma quỷ với hình thức phổ biến như  là những quái vật đáng sợ độc ác. Chúng là oan hồn cực đoan, những sinh vật chúng ta phải tiêu diệt hoặc tránh xa. Chúng gây hại cho con người , mang theo điềm gở. Ví dụ : người sói, ma cà rồng, những con quỷ được đề cập trong kinh thánh...

Như trên có thể nhận thấy có sự phân biệt rạch ròi giữa hình tượng ma quỷ giữa hai nền văn hóa. Hỏi buồn cười 1 chút " Ma quỷ ở lâu với người nên ảnh hưởng tư tưởng văn hóa ư? Hay thổ nhưỡng? " Tôi không nghĩ vậy . Tôi thuộc tuýp người tin vào tâm linh 70% . Nhưng nếu ma quỷ tồn tại thì điểm chung quá ít mà sự khác biệt lại quá nhiều. Cứ cho là vì có thể ma quỷ chủng tộc đa dạng. Vậy sao họ không đi du lịch ? Những con quái vật hay ăn thịt người kia tại sao không di chuyển đến nhiều nơi khác để kiếm tìm thứ nó muốn ? Bala bala vô vàn câu hỏi dành cho sự khác biệt đó.
Có thể Ma quỷ có thật nhưng tôi nghĩ "chúng" ( "họ" ngữ điệu trang trọng ) không đến mức đủ thù hình dị hợm đến thế.

Tưởng tượng vui vui một tí thế này.  Bạn là "ma", bạn bất chợt phát hiện ra thế giới bạn đang sống hóa ra còn có những "người" khác nữa. Họ có thể có đặc điểm cách suy nghĩ không gống bạn. Hóa ra từ trước đến nay chúng ta chung sống cùng 1 không gian nhưng khôn chạm đến nhau .... Bạn thấy ai đó để  quên 1 cuốn sách . Bạn cầm nó lên xem và quên bỏ vào đúng vị trí. Họ phát hoảng cho rằng đó là 1 sự ma quái đáng sợ và bắt đầu mô tả thêu diệt hình dáng bạn dị hợm biến thái . Chắc hẳn bạn sẽ đen mặt đây .😁

Sau 1 hồi vòng vo phong cách viết "lạc đề  " . Tôi khẳng định chúng ta sợ ma quỷ vì chúng là tập hợp những gì chúng ta sợ.
Con người trải qua tiến hóa. Bước lên đứng đầu chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Tuy nhiên không phải giống loài vô địch và mạnh mẽ hoàn toàn. Khi mới đầu bắt đầu cuộc sống nguyên thủy, loài người phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm. Chúng hình thành nỗi sợ và bản năng trong tiềm thức và truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nỗi sợ là một phần tâm lí bảo vệ con người. Chúng ta sợ rắn vì nó  có thể tấn công chúng ta, chúng ta sợ bóng tối vì chúng ta không thể nhìn rõ trong đó và dễ bị thương hơn, chúng ta sợ cái chết vì nó là bản năng và phản ánh khát vọng sinh tồn, sợ thứ lạ lẫm vì ta không hiểu nó, sợ nó làm hại ta... Ngay cả khi chúng ta đang ở trong phòng tay cầm smatphone đèn điện sáng choang thì nỗi sợ đó vẫn tồn tại.

Ma thường được cho là xuất hiện từ bóng tối, quỷ có thể ăn thịt bạn hoặc bắt nhốt bạn, những âm thanh kì lạ chưa có lời giải thích dễ khiến bạn  tưởng tượng đến sự nguy hiểm...

Người ta gom tất cả sự kì lạ gây nên sợ hãi đó thành 1 khái niệm trừu tượng là ma quỷ. Cũng theo sự tò mò nhiều người tìm hiểu chúng và những câu truyện truyền miệng liên tiếp được thêm thắt , được khẳng định bằng bất cứ hiện tượng lạ nào đó.

Hình ảnh ma quỷ đáng sợ chúng ta thấy hôm nay là những nỗi sợ thầm kín trong con người.

Tôi viết bài này không phải để phủ định về ma quỷ mà chỉ là nêu lên suy nghĩ về vấn đề này cùng bạn đọc 😀

Bạn nào có suy nghĩ khác hãy để lại comment để mình biết nhé. Trên đây là suy luận của tôi. Biết đâu sẽ còn những lời lí giải thú vị khác và gần sự thật hơn. Rất muốn được trao đổi vè vấn đề này với bạn đọc

Chúc bạn đọc vui vẻ

Và hiện tại tôi đăng đối diện với một sự sợ hãi nguyên thủy thuần túy chính là sợ bị mẹ mắng vì còn ngồi đây không học bài và nhập văn bản.

😁😂😂😂

Ha hả

13/4/2018
20h 48 p

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info