ZingTruyen.Info

Những Câu Chuyện Có Thật

Pennywise (IT)

Ris_191

Lưu ý: Bài viết này KHÔNG CÓ SPOIL phim It: Chapter Two

Pennywise hay "It" là một quái vật ngoài hành tinh nham hiểm, nó đến Trái Đất từ thời cổ đại và là nhân vật phản diện chính của cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất và giành giải thưởng năm 1986 của Stephen King (cũng như các phim chuyển thể và phim truyền hình tiếp theo).

Ở Mỹ, nhân vật Pennywise đã trở thành một biểu tượng của văn hóa Pop vì nó đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của giới trẻ đối với hình tượng chú hề kể từ thập niên 80. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì Pennywise không có ảnh hưởng sâu rộng đến vậy, nó cũng không được thế hệ 8X, 9X ở Việt Nam biết đến nhiều cho tới khi phần đầu của phim It ra mắt năm 2017.

Sau đây là một số nét chính về Pennywise sẽ giúp bạn theo dõi, thưởng thức phim một cách hiệu quả hơn.

- "It" là một thực thể ngoài hành tinh chuyên ăn nỗi sợ được gọi là "Glamour"

Glamour là một chủng tộc ngoài hành tinh, bao gồm các thực thể bí ẩn chuyên ăn nỗi sợ của các sinh vật khác (nguyên văn là Feareater). Các Feareater sống ở chiều không gian khác với con người, có tên là Macroverse (vũ trụ vĩ mô).

Macroverse là một khoảng không vô tận, một vùng tối hỗn độn bao quanh toàn bộ vũ trụ mà nhân loại chưa biết đến, nơi này cũng đồng nhất với khái niệm Todash Darkness trong series Dark Tower cũng của tác giả Stephen King.


Gã hề Pennywise là một trong những hình dạng vật lý mà It hóa thành (cũng là hình dạng mà nó yêu thích nhất), khả năng biến hình của It rất phong phú, nó có thể biến thành bất cứ thứ gì để đạt được mục đích. Nó không thực sự có một cơ thể bằng xương bằng thịt, bản thể vật lý cuối cùng của It ở dưới cống ngầm thị trấn Derry là một con nhện.

Về sau, bản thể thực sự của It được xác định là một thứ năng lượng ánh sáng thuần túy tiêu cực màu vàng cam gọi là Deadlight (ánh sáng chết chóc). Bất cứ ai nhìn vào thứ ánh sáng độc hại này sẽ có khả năng bị điên loạn, thậm chí tử vong.

Mục đích cuối cùng của It là ăn thịt con người, tuy nhiên không phải ăn một cách bình thường mà thịt người chỉ ngon đối với nó khi được "tẩm ướp" bởi nỗi sợ và sự tuyệt vọng. Vì vậy, khi muốn ăn thịt con mồi, nó sẽ dọa nạt, đùa bỡn như mèo vờn chuột.

Trước khi kết liễu ai đó, nó sẽ cho họ một con đường sống, để họ cảm thấy hy vọng rồi sau đó phải rơi xuống bờ vực tuyệt vọng, lúc này, thịt người là ngon nhất đối với It.

- It đã đến Trái Đất như thế nào?

Hàng triệu năm trước, It đến Trái Đất cùng một thiên thạch va chạm vào địa điểm ở Bắc Mỹ (nơi mà sau này sẽ trở thành thị trấn Derry, Maine). Nó ngủ sâu ở đó cho đến khi thức tỉnh lần đầu tiên và gây thảm hoạ cho những cư dân đầu tiên ở đây.

Chu kỳ thức tỉnh/ngủ đông của It là khoảng 27 hoặc 30 năm, nó sẽ xuất hiện và gây ra một sự kiện thảm hoạ nào đó, ví dụ như thiên tai, hoặc giết người hàng loạt không được lý giải. Tác giả lấy cảm hứng từ thực tế rằng những vụ giết người dù rất ghê tởm nhưng xảy ra ở một vùng hẻo lánh cũng sẽ không được chính phủ chú tâm giải quyết.

Rất nhiều lần It gây ra những vụ mất tích trẻ em bí ẩn, chúng đều được ghi nhận trong lịch sử thị trấn Derry, tuy nhiên không bao giờ tìm ra thủ phạm. Bằng một cách nào đó, It có thể tác động nhất định vào tâm trí những con người ở Derry, khiến những vụ việc nghiêm trọng dần bị quên lãng.

- Các cột mốc thời gian có liên quan đến It

1715 – 1716: It thức tỉnh lần đầu.
1740 – 1743: It thức tỉnh lần thứ 2, giết hại 300 người định cư ở Derry (họ đều là công nhân của một xưởng khai thác gỗ, cũng là những người đầu tiên khai mở thị trấn Derry).
1769 – 1770: Thức tỉnh lần 3.
1851: It tỉnh dậy và khiến cho một người đàn ông tên John Markson hạ độc cả gia đình của anh ta, sau đó ăn nấm độc tự sát.
1876 – 1879: It ăn thịt một nhóm công nhân xưởng gỗ gần suối Kenduskeag.
1904: It tỉnh lại khi một người thợ xưởng gỗ tên Claude Heroux giết hơn 10 người bằng một cái rìu. Heroux sau đó bị bắt giữ và treo cổ.
1906: It làm nhà máy thép Kitchener phát nổ, giết 108 người trong số đó có 88 trẻ em vào dịp lễ phục sinh. Sau đó đi vào trạng thái ngủ đông.
1929: It lại thức tỉnh khi một nhóm người ở Derry mai phục và giết chết những kẻ trộm và sát nhân thuộc băng đảng Bradley. Mặc dù vậy, cảnh sát trưởng thị trấn vào thời điểm đó luôn che đậy sự kiện này, nói rằng nó chưa bao giờ xảy ra. Tuy nhiên về sau một nhân chứng đã kể lại với Mike Hanlon rằng ông ta thấy trong vụ thảm sát có một gã trong trang phục chú hề đã tham gia hành quyết băng đảng Bradley.
1930: It trở về trạng thái ngủ đông khi một nhóm thành viên hội Ku Klux Klan phóng hoả đốt hộp đêm The Black Spot, lúc này nó xuất hiện dưới dạng một con chim lớn, trên cánh nó có những cái bong bóng đỏ. Sự kiện này được chứng kiến bởi William Hanlon (cha của Mike Hanlon).
1957: It thức tỉnh khi Dorsey Corcoran bị đánh đến chết bởi cha dượng của anh ta. Vào tháng 10 cùng năm, Georgie Denbrough chết vì mất máu sau khi bị It cắn mất tay (sự kiện đầu phim It phần 1), dẫn đến việc nhân vật chính của phim Bill Denbrough và các bạn thuộc nhóm Loser khám phá ra sự tồn tại của It. Nhóm The Loser sau đó đánh bại It lần đầu khiến nó quay về trạng thái ngủ đông
1984: It trở lại sau khi 3 gã đàn ông ở thị trấn Derry tấn công cặp đôi đồng tính Adrian Mellon và Don Hagarty. 3 gã đàn ông này quăng Mellon xuống sông từ một cây cầu, It xuất hiện và ăn thịt Mellon (sự kiện đầu phim It: Chapter Two 2019)
1985: Nhóm bạn Bill, Richie, Beverly, Eddie, và Ben (nay đã lớn) trực tiếp đối đầu với It trong trận chiến cuối cùng. Kết thúc phim It: Chapter Two.

- Năng lực siêu phàm của It

It sở hữu những năng lực sau đây:

+ Biến hình: It có thể hoá thành bất cứ hình dạng hoặc thực thể gì, bất kể nó có tồn tại khái niệm trong thế giới vật chất của con người hay không. Nó có thể biến thành ma cà rồng, người sói, hay bất cứ sinh vật nào khác phục vụ cho mục đích khủng bố, đe hoạ nạn nhân mà nó muốn ăn thịt.

+ Ảo giác: It có thể tạo ra ảo ảnh để dụ dỗ, đùa giỡn, dẫn dắt con mồi vào bẫy.

+ Vô hình: It chỉ hiện thân đối với nạn nhân của nó, hoặc với ai đó mà nó muốn được họ thấy, những người khác sẽ hoàn toàn không biết được sự tồn tại của It.

+ Thần giao cách cảm: It khai thác và thao túng ký ức của nạn nhân, dùng hiểu biết đó để tạo ra những trò đáng sợ phù hợp với những nạn nhân khác nhau, hoặc tác động đến những con người nào đó để lợi dụng họ, giống như cách It đã thao túng Henry Bowers giết cha của anh ta.

+ Dịch chuyển tức thời: It di chuyển nhanh chóng đến bất kỳ đâu bên trong địa phận thị trấn Derry, nhưng không thể làm điều này bên ngoài thị trấn.

+ Điều khiển thời tiết: It tạo ra mưa bão sấm chớp, tác động đến thời tiết nói chung trong địa phận thị trấn Derry.

+ Telekinesis: It có thể dùng tinh thần lực để di chuyển đồ vật.

+ Siêu sức mạnh/siêu tốc độ: It mạnh hơn người thường rất nhiều, đồng thời cũng có thể di chuyển với tốc độ như tia chớp. Ngoài ra có thể phục hồi nhanh chóng các thương tổn vật lý sau khi bị tấn công.

Tuy nhiên, lưu ý là sức mạnh của It chỉ tồn tại trong phạm vi Derry, nó không thể vượt ra khỏi thị trấn này. Bill Denbrough từng nói "Derry chính là It, It chính là Derry".

- Điểm yếu của It? Ai có thể mạnh hơn It?

Là một trong những quái vật quyền năng nhất vũ trụ, It chỉ e ngại một số thực thể khác mạnh ngang hoặc hơn nó, bao gồm Rùa thần Maturin - anh em và cũng là thực thể đối nghịch của It vì Maturin tượng trưng cho sự sáng tạo, tốt bụng, khôn ngoan, yêu thương, dịu dàng, từ bi và có thái độ rất giống một người ông khi nói chuyện với con người. Trong tiểu thuyết, Maturin đã gián tiếp sắp đặt để dạy cho nhóm Loser về Nghi Lễ Của Chud nhằm tiêu diệt It.

Trong khi It và Maturin ngang cơ với nhau, còn 2 thực thể khác có thể mạnh hơn rất nhiều là Gan - tương đồng với Chúa trong vũ trụ của Stephen King và Crimson King - một thực thể có khả năng là cha hoặc tổ tiên của It, tuy nhiên nhân vật này chỉ được nhắc đến trong Dark Tower và tác giả chưa xác nhận liên hệ cha con của Crimson King với It.

Ngoài ra, It có một điểm yếu chí mạng là nó quá coi thường con người, trong mắt It thì nhân loại chỉ là những món ăn, những thứ đồ chơi để tiêu khiển. Vì vậy, bất kể việc It có thể kết liễu nhóm The Loser ngay lập tức nhưng nó đã không làm vậy, ngược lại đã tạo cơ hội để nhóm bạn phản công, cho họ một cơ hội để đối đầu với nó.

Chính sự tự cao tự đại đã dẫn đến kết cục là It thảm bại dưới tay nhóm The Loser. Mặc dù vậy, bạn đọc nên lưu ý là chưa chắc It thực sự chết ở cuối It: Chapter Two, trong hai tác phẩm khác của Stephen King là Dreamcatchers và Heart in Atlantis có ngụ ý rằng It vẫn có thể còn tồn tại, dù sao đi nữa, nó vẫn là một thực thể tâm linh huyền bí không thể lý giải.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info