ZingTruyen.Info

LONG ĐỒ ÁN QUYỂN TẬP - TỤC (EDIT)

QUYỂN 1: DIÊM QUAN KIM TRỤ . CHƯƠNG 1 TÂY GIAO CỔ MỘ

rubymoon3004


Edit: Ruby

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình:

Theo như kế hoạch nối tiếp《 Long Đồ Án Quyển Tập 》 cùng 《 Hắc Phong Thành Chiến Ký 》

^—^ Chúng ta tiếp tục kể chuyện xưa ~

------------------------

Cửa ải cuối năm đã đến, mọi người lăn lộn ở Hắc Phong Thành gần tròn một năm, rốt cuộc trước khi đợt tuyết đầu tiên buông xuống, về tới Khai Phong.

Triệu Phổ suất lĩnh chư tướng trong quân doanh chậm rãi vào thành, thảm đỏ trải dài dân chúng dàn hàng hai bên đường nghênh đón, Khai Phong Phủ tĩnh lặng suốt một khoảng thời gian dài, rốt cuộc lại trở nên náo nhiệt.

Trận chiến diệt Ác Đế Thành thắng một cách tuyệt đẹp, cuối cùng biên quan cũng được củng cố, Tây Vực thái bình. Hơn nữa còn tìm được Hỏa long hoàng kim, lại đón Ngân Yêu Vương, vừa thắng trận lại kiếm được bạc, Triệu Trinh vừa được người lại được tài trọn vẹn đôi đường đương nhiên tâm trạng rất sảng khoái.

Vốn dựa theo tính cách của Triệu Trinh thì nhất định phải đại khánh ba ngày mở đại yến thiết đãi quần thần lăn lộn một trận, bất quá chư vị đại anh hùng võ công cao cường tới đâu thì thân xác cũng chỉ là người trần mắt thịt. Một chuyến đi từ Hắc Phong Thành về Khai Phong Phủ cũng đến vài trăm dặm, đường xe vất vả khó tránh khỏi mỏi mệt. Vả lại đã lâu không quay về, người thì phải về nhà gặp phụ mẫu, người thì về trường Thái Học đọc sách, người phải về nha môn báo cáo công tác, còn có người phải về nhà đếm bạc, tóm lại chính là ai nấy đều bận rộn.

Làm một vị Hoàng đế chu đáo, Triệu Trinh cho mọi người tu chỉnh mười ngày, dưỡng dưỡng tinh thần, xong xuôi lại vào cung dự tiệc, lúc đó hắn muốn phong thưởng cho mọi người.

Kết quả là, đội ngũ xe ngựa vào Khai Phong Thành, đi hết con đường trải thảm đỏ cùng dân chúng khắp phố phường chào hỏi xong, mọi người liền giải tán, ai về nhà nấy.

Triệu Phổ lần này mang theo Tứ đại chủ tướng về hết, trước dẫn bốn huynh đệ nhà mình đến Vương phủ gặp Thái hoàng Thái phi, lại đến Âu Dương Tướng quân phủ gặp cha nuôi. Hạ Nhất Hàng cùng Long Kiều Quảng tuy ít khi về Khai Phong nhưng ai nấy đều có nhà riêng trong thành, cũng phải về thu xếp một chút, sau này khả năng sẽ có quan viên các bộ đến thăm viếng, công việc không ít.

Lâm Dạ Hỏa cũng theo về đây, Hỏa Phượng Đường có mua mấy tòa nhà tại Khai Phong Phủ xây dựng thành Hỏa Phượng Trang, cách phủ Tướng quân của Trâu Lương rất gần. Một số môn phái nhỏ lúc trước được Hỏa Phượng Đường thu nhận đều mở võ quán, tiêu cục gì gì đó bắt đầu thu nhận đồ đệ. Mấy vị phó Đường chủ Hỏa Phượng Đường ai nấy đều hiểu, nếu như Đường chủ nhà họ sống chết không chịu rời khỏi Khai Phong, vậy thì dứt khoát đem việc đến Khai Phong cho hắn làm.

Hỏa Phượng ôm cánh tay đứng trước cửa Hỏa Phượng Trang miệng phun tào một chút trang viên không đủ hoa lệ, tường viện không phải màu đỏ, dựa vào cái gì con vật trấn trạch trước cửa là kỳ lân mà không phải là chó, liền bị phó Đường chủ Túc Thanh nhà hắn một cước đạp vào cửa.

Bạch Ngọc Đường thì mới đi được nửa đường đã bị Bạch Phúc cướp đi, nghe nói nhà kho của Bạch phủ đã không nhét được nữa, sổ sách chất đầy mấy ngăn tủ, Ngũ gia đành phải tỏ ra không vui mà từ biệt Triển Chiêu về Bạch phủ đếm tiền trước.

Vốn là, Bạch Ngọc Đường muốn để Ngân Yêu Vương, Ân Hậu đều cùng Thiên Tôn đến Bạch phủ ở, bất quá Yêu Vương dường như cảm thấy rất hứng thú với Khai Phong Phủ, cũng không bài xích việc ở lại nha môn.

ThiênTôn cũng quở trách đồ đệ, "Ngươi một năm bốn trăm ngày đều ở Khai Phong Phủ, tòa Bạch phủ này để làm cái gì? Dứt khoát thiêu hủy, cũng đỡ phải suốt ngày cứ chạy về đếm bạc ảnh hưởng đến chăm mèo!"

Ngũ gia đúng thật là nghiêm túc suy nghĩ một chút, không hiểu sao lại cảm thấy Thiên Tôn nói rất có lý.

Trước cửa Thái sư phủ, Thái sư sớm đã mang theo mấy vị phu nhân chờ đợi.

Nhiều ngày không gặp, Bàng Dục phơi nắng đen sạm đi không ít, Thái sư nhìn nhi tử thế nào cũng càng thêm thuận mắt, hoan hỉ đón về nhà ăn cơm.

Mấy học sinh trường Thái Học khác ai cũng về nhà nấy. Lâm Tiêu dẫn theo mấy vò rượu ngon Tây Vực về trường Thái Học tìm Lâm phu tử, Triệu Lan cũng được Qua Thanh đón về Hoàng cung.

Sau khi "người nhà" rời đội, Triển Chiêu cùng Công Tôn mang theo mấy vị lớn lớn bé bé còn lại, rốt cuộc cũng về tới Khai Phong Phủ.

Trước cửa Khai Phong Phủ, Bao đại nhân và Bao phu nhân đã đợi khá lâu, Bao Duyên lưng đeo bọc đồ nhỏ vừa xuống xe ngựa đã chạy ngay về phía phụ mẫu.

Bao đại nhân mặt mày rạng rỡ, Triển Chiêu giám định một chút, đã lâu không gặp, đại nhân hình như lại đen thêm một chút nha.

Phụ tử nhà Công Tôn mang theo một lượng lớn dược liệu từ Tây Bắc về, trước mang đến chẩn đường.

(*) Nơi chẩn bệnh

Nói đến chẩn đường, nguyên bản là một cái cửa hiệu mặt tiền trước cửa Khai Phong Phủ, Công Tôn ở đây xem bệnh cho mọi người. Mấy vị danh y có quan hệ tốt với Công Tôn ở Khai Phong Thành cũng đến đây tọa chẩn.

Trước khi Công Tôn đi Tây Bắc có giúp một vị thiếu gia của một nhà buôn gạo lớn nhất Khai Phong Thành trị được bệnh dữ. Lão bản nhà buôn gạo này là Trần viên ngoại, dưới gối chỉ có một nhi tử bảo bối này, tiểu công tử còn là một đại tài tử, đột nhiên trúng phải bệnh dữ nằm liệt trên giường không dậy nổi. Được Công Tôn trị liệu một lần, bây giờ khỏe mạnh linh hoạt đã có thể đến trường Thái Học học bài. Trần viên ngoại muốn cảm tạ Công Tôn nhưng Công Tôn lại là chủ bộ Khai Phong Phủ nên không thể đưa bạc, vì thế ông dứt khoát đem mấy cửa hiệu mặt tiền bên cạnh chẩn đường đều mua hết, xây dựng thêm y quán, mời thêm nhiều lang trung đến hỗ trợ.

Công Tôn lần này trở về nhìn thấy mà giật mình, bất quá cũng may cửa hiệu được mở rộng nếu không thì thực sự không biết để dược liệu ở đâu.

Tiểu Tứ Tử cùng Công Tôn thu xếp một chút xong liền vội vàng đến cửa hàng sắp xếp dược liệu, vì thế Tiểu Lương Tử rất bất mãn, y quán cần phải mời thêm nhiều nhân tài chứ nếu không thì Cận Nhi càng thêm bận rộn không ai chơi với mình.

Bao đại nhân cùng Ngân Yêu Vương ân cần chào hỏi nhau một phen, Bao đại nhân đích thân dẫn Yêu Vương vào Khai Phong Phủ.

Bên cạnh tòa Miêu Miêu Lâu của Triển Chiêu, Bao đại nhân sớm đã cho người thu dọn một khu viện thanh u yên tĩnh, làm nơi nghỉ ngơi cho Yêu Vương cùng Thiên Tôn, Ân Hậu.

Triển Chiêu sắp xếp cho mấy vị lão nhân gia, giúp mang hành lý thu dọn phòng ốc, bận trước bận sau. Tiểu Ngũ xoay vòng vòng quanh Triển Chiêu, Yêu Yêu bay lên mái Miêu Miêu Lâu vỗ cánh, thấy toàn cảnh Khai Phong Thành quen thuộc, nó còn khoan khoái kêu to mấy tiếng.

Triển Chiêu còn dự định chốc lát mang mấy vị lão nhân gia đến Thái Bạch Cư ăn bữa cơm chiều gì đó, nha hoàn Tiểu Thúy đột nhiên hỏi hắn, "Triển đại nhân, ngài không về phòng xem thử một chút sao?"

Triển Chiêu chớp mắt mấy cái, "Miêu Miêu Lâu?"

Mấy nha hoàn chẳng biết tại sao đều "Phụt" một tiếng, nói Triển Chiêu nhanh về phòng xem một cái.

Phản ứng đầu tiên của Triển Chiêu chính là, lúc mình không có mặt ở đây, đừng nói là chuột kia lại sai người tạo thêm cái gì đi?

Mang theo Tiểu Ngũ về sân trước, trước khi vào viện, Triển hộ vệ thăm dò liếc nhìn qua một cái. . . Trong viện ngoại trừ có thêm mấy bồn hoa ra thì dường như không có gì khác thường, không có xây thêm bảo tháp hay ao hồ gì gì.

Sờ sờ cằm, Triển Chiêu mang Tiểu Ngũ thong thả đi vào viện. Liếc mắt nhìn lên đầu tường, mấy con mèo nhỏ ngồi xổm nơi đó, còn rất lạ mặt, phỏng chừng là trong lúc hắn không ở đây mới được sinh ra.

Đến trước cửa, Triển hộ vệ vươn tay đẩy cửa, Tiểu Ngũ "xẹt" một cái liền xông vào trong. Đã lâu không về, Tiểu Ngũ đặc biệt nhớ cái thảm da mềm mại của nó trong Miêu Miêu Lâu, chuẩn bị chạy vào lăn lộn mấy cái thuận tiện duỗi thắt lưng. . .

Nhưng Tiểu Ngũ mới vừa chạy vào, chợt nghe thấy hàng loạt tiếng "Meo" không ngừng nhao nhao vang lên. Ngẩng đầu nhìn lại, Tiểu Ngũ sợ tới mức xoay người bỏ chạy ra ngoài, tông thẳng vào lòng Triển Chiêu vừa mới bước vào cửa.

Triển Chiêu đón được Tiểu Ngũ ngẩng đầu vừa nhìn thì thấy, được chứ! Miêu Miêu Lâu thành ổ mèo danh xứng với thực rồi. Hóa ra hắn không ở một thời gian, mèo lớn mèo nhỏ đều chạy vào đây trú qua mùa đông. Triển Chiêu nhìn lướt qua đại khái có đến cả trăm con mèo, loại nào cũng có.

Đàn mèo kia vừa thấy Triển Chiêu trở về, kêu meo meo vui mừng nhào tới.

. . .

Thiên Tôn cùng Ân Hậu mang Ngân Yêu Vương đi thăm Khai Phong Phủ, Yêu Vương cảm thấy rất hứng thú với Miêu Miêu Lâu cách vách.

Ba vị lão gia tử vừa vào cửa, liền nhìn thấy Triển Chiêu bị Tiểu Ngũ đè nặng, trên người là một đống mèo lớn mèo nhỏ, đang lăn lộn.

Cũng may mấy tiểu tư mang hai thùng thức ăn đi vào, gõ chén mới dẫn được mèo lớn mèo nhỏ rời đi.

Triển Chiêu giãy dụa bò ra khỏi núi mèo, thuận tiện cứu vua bách thú nhà mình ra luôn, đến bên bàn đá ngồi xuống, vỗ ngực áp kinh.

Mấy tiểu nha hoàn nói với Triển Chiêu, một năm nay lúc nào cũng có mèo đến, mèo lớn sinh mèo con càng ngày càng đông. Mấy hôm trước Bao đại nhân đã phát bảng cáo thị, ai muốn nuôi mèo đều gửi tin đến, mấy ngày nay bọn nha dịch dựa theo địa chỉ đưa đến từng nhà, đã phát đi được hơn phân nửa số mèo rồi.

Triển Chiêu còn rất khó hiểu, "Nhiều nhà muốn nuôi mèo vậy sao?"

"Triển đại nhân, ngài nghĩ đi! Đây chính là mèo từ nha môn Khai Phong Phủ chúng ta đưa ra nha!" Mấy nha hoàn tíu tít, "Mèo Khai Phong Phủ chúng ta bắt chuột là chỉ có chuẩn!"

Ân Hậu cùng Thiên Tôn đều cười đến đau bụng, Triển Chiêu cũng cảm thấy rất hưởng thụ, vừa chỉ huy mọi người nhanh chóng đưa mèo đi, đưa xong thì nhanh chóng quét dọn nếu không thì chuột nhà hắn không dám ở.

Cứ như vậy, Ngân Yêu Vương cùng Thiên Tôn, Ân Hậu ngồi trong sân uống trà, vừa ngắm Triển Chiêu chạy khắp sân bắt mèo.

. . .

Chỉ chớp mắt, đã qua năm ngày.

Sinh hoạt của mọi người dần dần đều trở lại nề nếp.

Cửu Vương gia bồi nương hắn ba ngày, lại chạy tới chẩn đường của Công Tôn góp vui.

Tiểu Tứ Tử thấy có Triệu Phổ tới hỗ trợ phụ thân của bé, liền cùng Tiểu Lương Tử chạy đi gặp Mãn Mộ Hoa. Bé có mang theo phương pháp làm Tinh Tinh Đường mà Tiền Thiêm Tinh cho bé, Mãn Ký chuẩn bị trước thời điểm mừng năm mới phát ra hàng loạt Tinh Tinh Đường. Nghe nói hai tiểu hài nhi kể lại câu chuyện Tinh Tinh Đường với Mãn Mộ Hoa, khiến cho thiếu chủ Mãn Ký cảm động đến khóc oa oa, tay áo vung lên, Tinh Tinh Đường tặng không không cần tiền!

Ngân Yêu Vương thật đúng là đến trường Thái Học dạy học, vị này cầm, kỳ, thi, họa mọi thứ đều tinh thông, thông kim bác cổ tài hoa kiệt xuất, mỗi lần Ngân Yêu Vương lên khóa, ngay cả mấy vị phu tử không có khóa đều dọn ghế đến dựa cửa ngồi nghe.

Sáng sớm mỗi ngày hoặc là sau giờ Ngọ Ngân Yêu Vương đều đến trường Thái Học dạy một khóa, dạy xong Thiên Tôn cùng Ân Hậu sẽ đến trường Thái Học đón Ngân Yêu Vương, hoặc là cùng đi ăn một bữa cơm, hoặc là đi uống chén trà, hoặc là hẹn bọn Tiểu Tứ Tử đến gánh hát xem diễn, hoặc là đến Nam An Tự tìm Vi Trần, Vô Sa bọn họ chơi ván cờ, ngày qua ngày thật an nhàn.

Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường vốn dĩ chỉ cần nhị lão trong nhà vui vẻ thì hai người họ liền vui vẻ, tâm trạng Thiên Tôn cùng Ân Hậu bây giờ càng thêm thư thái, cùng Ngân Yêu Vương đi dạo khắp thành, lúc nào cũng vui tươi hớn hở không khác nào hai tiểu hài nhi, tâm trạng của Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường cũng rất tốt.

. . .

Ngày thứ sáu sau khi mọi người trở về Khai Phong Phủ, rốt cuộc trận tuyết đầu mùa đông cũng rơi xuống.

Sáng sớm hôm nay, ngoài cửa Miêu Miêu Lâu truyền đến ba tiếng gõ cửa "cốc cốc cốc".

Triển Chiêu đã dậy rồi, đang rửa mặt, vừa dùng khăn ẩm lau mặt vừa lách người, đi mở cửa.

Ngũ gia có chút bội phục nhìn Triển Chiêu, con mèo này, vừa rửa mặt vừa đi đường, trên thân còn không ướt!

Cửa mở ra, Tiểu Tứ Tử khoác một cái áo choàng nhỏ màu đỏ, đứng trước cửa chà chà giày nhỏ dính tuyết rồi chạy vào, trước phóng về phía Tiểu Ngũ.

Cái đuôi Tiểu Ngũ vung lên, kéo Tiểu Tứ Tử ghé vào trên cái bụng xù lông của mình.

Triển Chiêu nhìn nhìn ngoài cửa, tò mò, "Tiểu Tứ Tử, chỉ có mình cháu sao? Công Tôn với Tiểu Lương Tử đâu?"

Tiểu Tứ Tử bĩu môi, "Tiểu Lương Tử theo Cửu Cửu đi coi thi rồi."

"Coi thi?" Bạch Ngọc Đường nghe thấy mới mẻ, Triệu Phổ còn đi coi thi?

"A." Triển Chiêu ngược lại nghĩ ra, "Là thi sơ khảo Võ Trạng nguyên đi?"

Bạch Ngọc Đường ngược lại rất hứng thú, "Đẹp mắt không?"

"Ừm. . . sơ khảo thật ra cũng không đẹp mắt lắm, thi chính thì còn coi được một chút." Triển Chiêu nói, "Phỏng chừng Triệu Phổ là đi tuyển người, lần này có không ít người trong quân theo đến đây, hẳn đều là mục đích này."

"Tiểu Lương Tử nói, năm nay thí sinh đến dự thi nhiều hơn năm trước." Tiểu Tử Tử cầm lược giúp Tiểu Ngũ chải lông.

"Vậy cha cháu đâu?"

"Phụ thân đi đào mộ rồi. . ."

Lời này vừa ra khỏi miệng Tiểu Tứ Tử, Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường đều cứng đờ tại chỗ, hai vị đại hiệp sâu kín nhìn Tiểu Tứ Tử —— không phải chỉ mới vừa về sao? Còn chưa có vụ án nào, tiên sinh đi đào mộ gì?

"Có phải cổ mộ ở tây giao Khai Phong không?" Bạch Ngọc Đường hỏi.

Tiểu Tứ Tử gật gật đầu, "Hình như là vậy, hôm nay Tiểu Màn Thầu với Tiểu Tiểu Bàn bọn họ đi cùng, Yêu Yêu cũng đi."

"Tây giao Khai Phong có cổ mộ?" Triển Chiêu kinh ngạc, "Chưa từng nghe qua!"

"Hôm qua sư phụ ta mua một cái chén về, nói là chưởng quỹ cửa hàng đồ cổ mà sư phụ quen biết đưa cho người." Bạch Ngọc Đường vừa mang giày vừa nói, "Nói cách đây không lâu có mấy nhân công khai thác đá, ở trên núi Ngư Tâm tây giao dùng oanh thiên lôi phá đá, ai biết oanh thiên lôi lại nổ ra được một cái sơn động, trong động có một cỗ quan tài, bốn phía quan tài có rất nhiều đồ đồng sắt, chén lọ bể linh tinh. Bọn họ lấy một ít đồ sứ mang về bán cho chưởng quỹ, chưởng quỹ nhìn đoán không ra là triều đại nào, cảm thấy là hàng giả. Vừa vặn sư phụ ta và ngoại công ngươi đi ngang qua, cảm thấy rất dễ nhìn liền mua luôn, chỉ tốn hai trăm lượng bạc."

Triển Chiêu cùng Tiểu Tứ Tử lặng lẽ nhìn Bạch Ngọc Đường nói rất nhẹ nhàng thản nhiên —— Chuột! Hai trăm lượng bạc đi mua cái chén bể, ngươi đây là ngại quá lời sao?

"Vậy rốt cuộc là chén thật hay chén giả?" Triển Chiêu tò mò.

"Tôn Tôn nói là thật, Ân Ân nói là giả, hai người họ hôm qua vẫn còn gây đến tận trường Thái Học nha." Tiểu Tứ Tử nói, "Sau đó các phu tử trường Thái Học cũng gây theo, có người nói là thật có người nói là giả, sau đó phụ thân tương đối cảm thấy hứng thú với cỗ quan tài kia nên nói hôm nay đi đào mộ."

Triển Chiêu bất đắc dĩ, "Cha cháu đi một mình sao?"

"Không đâu, Yêu Yêu, Tôn Tôn cùng Ân Ân còn có Tiểu Màn Thầu bọn họ. . ."

Tiểu Tứ Tử càng nói Ngũ gia càng cảm thấy không ổn. "Chỉ mấy người họ? Vậy chẳng phải sẽ hủy luôn cổ mộ đi?"

Triển Chiêu cũng cảm thấy không ổn cho lắm.

"Còn có Tiểu Lữ Tử nữa, lại còn có rất nhiều lão phu tử." Tiểu Tứ Tử cười tủm tỉm.

"Tiểu Lữ Tử?" Triển Chiêu buồn bực, "Cháu lại quen bằng hữu mới nào nữa à?"

"Là hảo bằng hữu của Bao Bao, hảo bằng hữu của phụ thân, Tiểu Lữ Tử rất đẹp trai luôn cầm theo la bàn." Tiểu Tứ Tử chải lông cho Tiểu Ngũ xong, lại cầm khăn lau vảy cho Yêu Yêu ở bên cạnh.

Triển Chiêu nghĩ nghĩ, "A! Lữ đại nhân ở Ty Thiên Giám phải không?"

Tiểu Tứ Tử gật đầu nha gật đầu.

"Vậy hẳn là Lữ Lâm." Triển Chiêu cho Bạch Ngọc Đường một viên định tâm hoàn. "Nếu như người này cũng đi, hẳn là người của Ty Thiên Giám và Hàn Lâm Viện đều đi, phỏng chừng thật sự là có cổ mộ gì rồi."

Bạch Ngọc Đường gật gật đầu, "Nghe rất thú vị."

Tiểu Tứ Tử tiếp tục bĩu môi, "Cháu cũng muốn đi nhưng phụ thân không cho cháu đi."

Triển Chiêu nghĩ nghĩ, "Lát nữa ta phải mang mèo đến một quán mì cũng ở tây giao, không bằng thuận đường đi nhìn một cái?"

Bạch Ngọc Đường gật đầu đồng ý, Tiểu Tứ Tử giơ tay.

Triển Chiêu vươn tay ôm bảo bối lên, "Đương nhiên sẽ mang cháu theo cùng nha, nhưng không cho chạy loạn!"

Tiểu Tứ Tử gật đầu nha gật đầu, "Vâng!"

------------

(Hãy quỳ liếm trước nhan sắc của Quàng thượng đi loài người =)))

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info