ZingTruyen.Info

[HOÀN]Xuyên Việt Thú Nhân Chi Tướng - Kỷ

21~25

DarryZosanGinhiji

21. Bị đuổi

Lều của Nặc cách nhà Duẫn không xa, chờ tới lúc Bách Nhĩ cùng Mục đến đó, Duẫn đã ở bên trong. Nặc không thích nói nhiều lời thừa, gã lấy da thú họ ôm tới, liền bắt đầu dạy Bách Nhĩ thuộc da như thế nào. Nhà Nặc có một cái bồn đá, lỡn cỡ hai vòng tay thú nhân. Nặc đổ nước nóng đã nấu lúc trước vào trong, thêm chút tuyết, sau đó bỏ mấy tấm da đã đông cứng kia vào ngâm.

“Cái bồn đá này là Nặc mất cả mùa tuyết rơi tạc ra đó, trong bộ lạc chỉ có hai cái lớn như vậy thôi, một cái là trong nhà tộc trưởng.” Duẫn giảng giải “Lúc thuộc da, cái bồn này có tác dụng rất lớn. Đợi về sau thấy tảng đá nào thích hợp, chúng ta tạc một cái nho nhỏ cho ngươi.”

Ngâm da thú cần một thời gian ngắn, nên lúc rảnh rỗi Duẫn liền nói một ít việc khả năng Bách Nhĩ sẽ cảm thấy hứng thú. Đối với việc thuộc da, Bách Nhĩ cũng biết chút ít, thí dụ như trước tiên phải cạo lớp thịt mỡ bên trong da lông, rửa sạch sẽ, hong khô, sau đó mới ngâm vào thuốc nước đã phối,… Nhưng hiểu biết của y cũng chỉ giới hạn ở quy trình đại khái thôi, còn chi tiết phải chú ý cái gì thì hoàn toàn không rõ. Lúc này nghe Duẫn nhắc tới bồn đá, y mới giật mình nhớ ra nhà mình ngay cả đồ đựng cũng không có, còn nói tới thuộc da cái gì chứ.

“Thế thì tốt quá.” Y nhanh chóng đáp ứng, tuy nghe nói tạc cái bồn đá đó hình như không dễ dàng gì, nhưng chung quy vẫn không thể dựa vào Nặc mãi, cùng lắm về sau tìm cơ hội hồi báo bọn họ.
Sau đó Duẫn còn nói chuyện vài thú nhân tàn tật hôm qua, hỏi Bách Nhĩ sau này ra ngoài săn thú có thể dẫn họ theo không.

“Chưa chắc họ đã tin ta.” Bách Nhĩ trầm tư một lát, nói. Phải biết rằng trong bộ lạc, có thể tin y hết lòng như Duẫn và Nặc chỉ sợ tìm không ra vài người. Mà nếu không thể lấy được tín nhiệm hoàn toàn của họ, vậy khi săn bắt họ không phục phân công của y mà tự tiện hành động, trong hoàn cảnh nguy hiểm như vậy, đến lúc đó e rằng không chỉ bọn họ không thể về, mà còn liên lụy tới mình và Duẫn Nặc. Y không phải là thánh nhân, mặc cho mình có năng lực hay không, cũng không phải ai cũng muốn kéo lên, lại càng không vì người khác mà đưa mình vào.

Duẫn nhất thời không đáp được, bởi vì hắn nhớ tối qua khi vài thú nhân nghe về Bách Nhĩ, ngữ khí phần lớn đều lộ ra hoài nghi.

“Họ không có lựa chọn.” Nặc đảo da trong bồn, xen vào một câu.

Đúng vậy, họ không có lựa chọn. Nếu là thú nhân khỏe mạnh, họ có thực lực để chọn lựa tin hay không, giống như hôm qua vào trận vậy, trong đó dù có hai nhóm không tin, cũng chỉ bị vây trong trận một thời gian ngắn, sau khi đi ra họ vẫn được hưởng đãi ngộ của thú nhân như cũ, tuyệt đối không cần bận tâm bữa tiếp theo ăn cái gì. Thế nhưng thú nhân tàn phế lại giống như Duẫn và Nặc vậy, trước tiên phải chứng thực mình còn năng lực đi săn, sau đó họ mới có tư cách, có quyền được chọn lựa.

Nghe lời gã nói, Bách Nhĩ đang định nói gặp mặt trước rồi bàn tiếp, thì liền nghe bên ngoài có người gọi.

“Bách Nhĩ, tộc trưởng kêu ngươi qua một chuyến.” Người truyền lời là một á thú chưa gặp qua. Cũng không thể nói là chưa gặp, trong trí nhớ của nguyên chủ, á thú này hình như là đồ đệ của tộc vu, nếu không có gì ngoài ý muốn, chắc y sẽ là người tiếp theo nhậm chức tộc vu.

Tộc trưởng tìm y? Bách Nhĩ cảm thấy có chút kỳ lạ. Nặc ngẩng đầu, nhìn qua.

Trong lều của tộc trưởng, ngoại trừ tộc trưởng còn có tộc vu cùng á thú truyền lời kia, không thấy người nhà của tộc trưởng đâu.

Lửa trong hố cháy rất lớn, trong lều ấm áp, trải da lông rất dày, các vật phẩm trang trí bằng gốm cùng xương thú đặt ngay ngắn, trên vách lều còn treo một vài vật trang trí màu sắc tươi đẹp, nhìn không ra là cái gì, khác với vẻ lộn xộn lần trước chạy tới tị nạn, cuối cùng Bách Nhĩ cũng có chút cảm giác của một ngôi nhà. Phải nói rằng vô luận là lều của y, hay của Nặc và Duẫn, nhìn qua đều chỉ là nơi để ngủ, cùng với nhà trong trí nhớ của y hoàn toàn không dính líu với nhau.

“Bách Nhĩ, ngươi đi đi.” Tộc trưởng mở miệng, nói ra lời tương phản với không khí ấm áp trong này.

“Cái gì?” Bách Nhĩ sửng sốt, trong lòng dâng lên cảm giác không tốt.

“Ngươi đi đi. Rời khỏi bộ lạc.” Trên mặt tộc trưởng lộ ra thần sắc áy náy, nhưng ánh mắt lại rất kiên định.

“Tại sao?” Tin này quá đột ngột. Bách Nhĩ tự nhận mình chưa làm chuyện gì không tốt cho bộ lạc, thậm chí hôm qua còn… Hôm qua? Trong đầu y chợt lóe lên một ý niệm, đột nhiên có chút hiểu ra. Ánh mắt quét về tộc vu gầy còm kia, phát hiện ông ta khoanh chân, cúi đầu, từ từ nhắm hai mắt lại, giống như không nghe thấy cuộc nói chuyện của hai người, ngược lại á thú bên cạnh nhìn về phía y, ánh mắt có chút trốn tránh cùng sợ hãi.

“Được, ta đi.” Y mở miệng, không muốn nghe tộc trưởng đưa ra lý do hay viện cớ gì. Dứt lời, y xoay người đi. Thế giới này có lẽ là xa lạ với y, có lẽ nguy hiểm tầng tầng lớp lớp, nhưng kiêu ngạo của y không cho phép y mặt dày lưu lại khi người ta đã xua đuổi.

“Bách Nhĩ, ngươi có thể mang ít thức ăn từ trong tộc theo…” Tộc trưởng không ngờ y dứt khoát như vậy, ông hơi sửng sốt, mới nhớ có lẽ nên lưu cho đối phương một con đường sống, chỉ là lời còn chưa hết, đã không còn thấy bóng dáng của Bách Nhĩ nữa. Nhìn tấm da thú lay động ở cửa, ông không biết là nên thở phào nhẹ nhõm hay là áy náy nhiều hơn “Vu trưởng, chúng ta làm thế có quá đáng lắm không?”

Tộc vu mở mắt ra, ánh mắt thâm sâu khó dò nhìn về phía tộc trưởng, thật lâu sau, ông mới chậm chạp nói “Y bị tà linh chiếm cứ, nếu bị các tộc nhân biết, y sẽ có kết cục gì?”

Gác lên đống củi, trên chiếc cột là thú nhân với ánh mắt tuyệt vọng, giãy dụa, gào thét, cùng với ngọn lửa lớn bùng cháy hừng hực. Trong đầu tộc trưởng hiện lên hình ảnh cũ nhưng chưa bao giờ phai nhạt, ông không khỏi trầm mặc đi.

Hóa ra hôm qua sau khi nghe vài thú nhân đi khiêng trường giác thú về, biết được toàn bộ quá trình săn bắt, còn có rừng cây bị Bách Nhĩ làm cho trở nên cổ quái. Kết hợp với lần trước y một mình vào núi săn được niết thố, biết được củ khổ tử ma có thể ăn, cùng với chuyện đánh bại thú nhân trước mắt bao người, hơn nữa hành vi của y trở nên hoàn toàn khác biệt với dĩ vãng, cuối cùng tộc vu cho ra phán quyết y bị tà linh chiếm giữ. Về phần tại sao lại lựa chọn trục xuất, mà không phải trực tiếp thiêu sống, chỉ có mình tộc vu mới biết.

Mà Bách Nhĩ từ căn lều ấm áp của tộc trưởng đi ra, đột nhiên tiến vào băng tuyết rét lạnh, y không khỏi rùng mình, đưa tay kéo áo choàng che kín lại một chút, thần sắc như cũ, đầu óc lại vô cùng thanh tỉnh. Câu cuối cùng của tộc trưởng đương nhiên y nghe thấy, nhưng thức ăn y được phân lúc trước còn rất nhiều, căn bản không thể cầm hết đi được, trước lúc rời đi cần phải chia một ít cho Duẫn và Nặc nữa, cho nên y không quan tâm tới điều đó.

Về phần chuyện bị trục xuất, y chỉ cần ngẫm nghĩ một chút liền có thể đoán được bảy tám phần nguyên nhân trong đó, chung quy y khác nguyên chủ quá nhiều, là ai cũng sẽ có thể nhận ra. Lúc trước y không nghĩ sẽ làm người khác chú ý như thế, thế nhưng vì sinh tồn, y không có khả năng che giấu. May mà đối với người bộ lạc này, ngoại trừ Duẫn, Nặc và Mục, y cũng không có cảm tình gì, dù rời đi cũng không sao, lại càng không có cảm xúc phẫn nộ cùng oán hận,… Còn tình cảnh nguy hiểm sắp gặp phải, y cũng không suy nghĩ nhiều, chắc là kiếp trước mình cũng từng trải qua nhiều sóng to gió lớn, nên đã quen rồi.

Khi trở lại lều của Nặc, họ bắt đầu dùng dao đá làm rã da thú đông lạnh. Lều Nặc cũng rất ấm, thế nhưng hiển nhiên là bẩn, lộn xộn và mộc mạc hơn lều của tộc trưởng nhiều.

“Bách Nhĩ, ngươi trở lại rồi, mau tới, mau tới đây, ta để lại cho ngươi một tấm da nhỏ này.” Xốc da thú lên, Tiểu Mục càng hưng phấn, vẫy tay với y. Bách Nhĩ vô thanh thở dài, đi vào, mắt nhìn vị trí Mục nhường cho y, nhưng y không bước tới.

“Đừng làm nữa.” Y nói, nhìn ba người ở chung không lâu này, cũng là đại tiểu thú nhân y xem như bằng hữu, đột nhiên cảm thấy có chút không đành lòng.

Nghe thấy lời y nói, động tác trong tay ba thú nhân ngừng lại, có chút mờ mịt nhìn y, giống như không hiểu ý tứ của y là gì. Đối với động tác, biểu tình nhất trí của họ, bi ai trong mắt Bách Nhĩ thoáng hiện lên, rất nhanh sau đó y liền mỉm cười thay thế.

“Không cần dựng lại lều nữa, ta phải đi.” Sau khi y đi, không biết chỗ thức ăn kia có đủ cho họ chống đỡ qua mùa tuyết rơi này không. Hôm qua đánh được nhiều trường giác thú cùng tiểu nhĩ thú như vậy, chắc bộ lạc cũng sẽ chia cho họ một ít. Có lẽ trước khi rời đi, y còn có thể vì họ yêu cầu một ít thức ăn.

“Đi? Đi đâu?” Lần này người lên tiếng đầu tiên không ngờ lại là Nặc vốn không thích nói chuyện, trên mặt gã hiện lên vẻ khó hiểu cùng mờ mịt.

22. Rời đi

“Rời khỏi bộ lạc.” Bách Nhĩ trả lời.

“Tại sao?” Sắc mặt ba thú nhân đều thay đổi.

Bách Nhĩ nở nụ cười, không đáp lại câu hỏi này, chỉ nói “Ta thu dọn chút đồ đạc liền đi, chỗ thức ăn kia ta không thể đem đi hết, các ngươi theo ta lấy về chút đi.”

“Ta đi tìm tộc trưởng!” Duẫn phản ứng lại, đứng vọt dậy. Mục có chút mê man, nhưng cũng đứng dậy, chuẩn bị dẫn đường cho phụ thân mình.

“Không cần đâu.” Bách Nhĩ ngăn hắn, dừng lại chút, sau đó vẫn giải thích một câu “Chuyện này là do tộc trưởng cùng tộc vu quyết định.” Nếu muốn lưu lại, đương nhiên y có cách, con người đều là tù tội của lợi lộc, cho dù thú nhân nơi này ruột ngoằn ngoèo cũng không có nhiều. Nhưng thứ ẩn giấu trong lồng ngực y, bộ lạc này nuốt không trôi, mà y càng không muốn dựa vào phương thức như vậy để ở lại đây, sau đó còn phải phòng bị liệu có lúc nào đó bị người ta đâm một dao sau lưng không.

Mục rốt cuộc hiểu lời họ nói, nó nhào tới, ôm chặt chân Bách Nhĩ, nước mắt từng giọt từng giọt tí tách rơi xuống, nhưng vẫn khăng khăng không để phát ra chút âm thanh nào. Trái tim Bách Nhĩ nhất thời mềm đi, đưa tay xoa đầu của tiểu thú nhân, dịu dàng nói “Mục, phải sống tốt đấy.” Nếu nói không đành lòng, người y không đành lòng nhất chính là tiểu thú nhân như cái đuôi này. Tuy kiếp trước Bách Nhĩ sống tới ba mươi lăm tuổi, nhưng thê tử mất sớm, y lại chinh chiến nhiều năm trên sa trường, cũng không có đi thêm bước nữa, ngay cả thiếp thất thông phòng cũng không cần, thế nên tới tận khi chết y cũng không có con. Vì vậy đối với tiểu hài tử, y luôn đặc biệt thích hơn một chút.

Mục cũng không trả lời, chỉ là yên lặng rơi lệ. Năm đó a mạt nó rời đi, nó không có khóc như vậy, bởi vì Ni Nhã đặt nhiều tâm tư lên cuộc sống an ổn của y và ánh mắt hâm mộ của những người khác, về phần tiểu thú nhân, ngoại trừ mấy tháng mới sinh, thuần túy chỉ là thả nuôi mà lớn lên, muốn nhận được chút quan tâm của y thật không dễ dàng. Nhưng Bách Nhĩ thì khác, đối với tiểu thú nhân y luôn ôn hòa cùng dung túng, chẳng ngại tiểu thú nhân kia vẫn luôn hỏi những câu khiến y nhức đầu. Con người luôn sẽ theo bản năng gần gũi với người có lòng thân thiết với mình, huống chi thú nhân có trực giác vượt xa người thường.

Bách Nhĩ không biết phải làm sao với nước mắt của người khác, y không thể không nhìn Nặc nhờ giúp đỡ. Nặc cúi đầu suy tư một lát, mới ngẩng đầu gọi “Mục, lại đây.”

So với Duẫn cùng Bách Nhĩ, Mục tựa hồ sợ Nặc hơn, Nặc rất ít khi nói chuyện với tiểu thú nhân, nhưng một khi mở miệng, tiểu thú nhân sẽ ngoan ngoãn nghe lời. Lúc này cũng như vậy, dù cho trong lòng không chịu, Mục vẫn buông Bách Nhĩ ra, lau nước mắt đi qua. Bách Nhĩ nhìn nó, không chỉ không thả lỏng, mà còn càng thêm khó chịu, y chỉ muốn đem tiểu thú nhân này đi theo thôi. Thế nhưng y cũng biết đây là chuyện không thể, bởi vì đối với tiểu thú nhân và bất cứ thú nhân nào không có năng lực tự bảo hộ mà nói, ở lại trong tộc mới là lựa chọn tốt nhất, mặc dù trong mùa tuyết rơi không có bao nhiêu thức ăn, nhưng nơi này có thú nhân thủ vệ, an toàn hơn bên ngoài nhiều, ít nhất là có thể ngủ yên ổn.

“Bách Nhĩ, ngươi đi thu dọn đồ đạc trước đi, lát chúng ta qua.” Nặc nói tiếp, trên mặt ngoại trừ ban đầu biến sắc khi nghe Bách Nhĩ rời đi là do ý của bộ lạc thì sau đó gã liền khôi phục gương mặt bất biến xưa nay.

Bách Nhĩ khẽ gật đầu, rồi xoay người đi. Y không cảm thấy Duẫn và Nặc sau khi biết y muốn rời đi sẽ có phản ứng kịch liệt gì, mọi người tuy thân thiết, nhưng cũng chỉ có gần mười ngày, còn chưa tới trình độ khiến đối phương máu chảy đầu rơi vì y, có thể biểu hiện ra chút không đành lòng cùng cảm xúc bất bình cho y là được, còn muốn nhiều hơn thì y đã đòi hỏi quá cao rồi.

Trở lại lều của mình, Bách Nhĩ nhìn xung quanh, phát hiện không có gì có thể thu dọn. Thức ăn, mấy tấm da lông, dao đá, gai thú, móng thú cùng với mộc thương, còn có hai cái nồi đầu lâu, hoàn toàn có thể đếm hết được. Nhưng đặt vô một chỗ cũng không tính là thiếu, chủ yếu là không có giỏ trúc hay những thứ đại loại thế, nên vác đi cũng hơi phiền.

Hai cái nồi đầu lâu, một lớn một nhỏ, có thể xếp chồng lên nhau, dao đá, móng thú bỏ trong nồi, sau đó dùng da thú bọc lấy. Củ khổ tử ma mang theo một nửa, thêm một nửa số thịt trường giác thú, còn lại để cho mấy người Duẫn. Nhưng chỉ mấy thứ này, linh tinh cộng lại cũng nặng tới hàng chục cân. Y không dám mang nhiều, để tránh đến lúc gặp nguy hiểm, ngay cả sức lực trốn chạy cũng không có. Đồ đạc cuối cùng chia làm hai phần, y tính dùng da mềm của trường giác thú bao lại, sau đó dùng mộc côn gánh, tay cầm gai thú là được.

Đang cân nhắc, Duẫn cùng Nặc mang theo Mục tới. Mục không còn vẻ bi thương lúc nãy, trên mặt lộ ra tươi cười. Bách Nhĩ thả lỏng đi nhiều, không khỏi cảm thán, tiểu hài tử vẫn là tiểu hài tử, cảm xúc tới mau, đi cũng mau. Thế cũng tốt, sau khi y rời đi cũng không cần nhớ mong.

“Bách Nhĩ, chúng ta đi cùng ngươi.” Khi Bách Nhĩ chỉ thịt cùng củ khổ tử ma để lại cho bọn họ, Duẫn bất ngờ nói. Bách Nhĩ ngẩn ngơ, tưởng rằng mình nghe lầm, y kinh ngạc hỏi “Gì cơ?”

“Vừa rồi ta đã bàn bạc với Nặc, quyết định cùng ngươi rời khỏi bộ lạc.” Duẫn lặp lại một lần nữa, dường như sợ y không tin mà nói rõ nguyên nhân “Ngươi cũng thấy đấy, chỉ có ta với Nặc là không có khả năng đi săn. Chúng ta không muốn như trước kia chờ bộ lạc chia thức ăn cho mình, mà thời điểm không được chia cũng chỉ có thể chịu đói chờ chết…”

“Ta có thể nói với tộc trưởng yêu cầu thức ăn cho các ngươi vượt qua mùa tuyết rơi này, chờ mùa tuyết rơi qua, sẽ tốt thôi.” Bách Nhĩ cắt ngang lời hắn. Trong mắt y, họ hoàn toàn không cần bỏ cuộc sống yên ổn hiện tại, ra ngoài mạo hiểm cùng mình.

“Mùa tuyết rơi này qua, mùa tuyết rơi sau thì sao? Còn mùa tuyết rơi sau nữa? Bộ lạc không có khả năng nuôi chúng ta mãi.” Duẫn lắc đầu, phủ quyết lời khuyên bảo của y “Bách Nhĩ, chúng ta không muốn tiếp tục làm phế nhân.”

“Thế nhưng nếu rời khỏi bộ lạc, ta không thể cam đoan các ngươi sẽ an toàn, có lẽ ngay cả mùa tuyết này cũng sẽ không qua nổi.” Bách Nhĩ vẫn có ý đồ cho họ thấy rõ hiện thực.

“Chúng ta sẽ chăm sóc tốt cho chính mình.” Nặc nói.

Duẫn nói tiếp “Chúng ta sẽ tự chăm sóc bản thân, nếu thật không qua nổi mùa tuyết này, cũng là ý của thần thú, không thể trách bất luận ai.” Nói đến đây, hắn sờ đầu Mục, thần sắc có chút thương xót, chắc việc duy nhất trong chuyến đi này khiến hắn lo lắng chính là Mục.

“Con cũng có thể tự chăm sóc tốt cho mình.” Cảm nhận được lo lắng của phụ thân, Mục lớn tiếng nói, còn ưỡn lồng ngực nho nhỏ về phía Bách Nhĩ đang do dự, lộ ra nụ cười thật sâu.

Đã nói đến nước này, Bách Nhĩ còn có thể nói gì, y đương nhiên rõ ràng, nếu Mục cùng Duẫn, Nặc có thể đi cùng y, vô luận lúc an toàn hay đi kiếm ăn đều thoải mái hơn rất nhiều, dù sao họ cũng đã ăn ý với nhau. Ánh mắt đảo qua của Mục đang trông ngóng nhìn mình, ánh mắt trầm mặc kiên định của Duẫn, cùng với trên mặt mang theo chút ý cười không chút do dự của Nặc, y đột nhiên cười.

“Nếu các ngươi đều đã nghĩ kỹ, vậy ta thấy chúng ta cần bàn thêm một chút, mới có thể xuất phát.”

Nghe y đáp ứng, Mục lên tiếng hoan hô, nhào tới ôm chặt y, biểu tình Duẫn nhìn qua có vẻ tự nhiên trấn định thế nhưng lại lộ ra một tia thả lỏng, ngay cả trong mắt Nặc cũng hiện lên tiếu ý.

Lều của Bách Nhĩ đã thu gần xong rồi, không có nhóm lửa, lại vừa trống rỗng vừa lạnh, vì thế ba người giúp y hai ba lượt thu hết đồ đạc có thể mang đi, chuyển tới lều của Nặc, ở đó bàn chuyện rời đi.

“Ta biết hướng đi về phía mặt trời của bộ lạc chúng ta, đi tới khi mặt trời lên đỉnh, sẽ có một ngọn núi, trong núi có một hang động rất lớn. Chúng ta có thể ở đó vượt qua mùa tuyết rơi.” Duẫn nói.

“Hang động đó có thể bị dã thú chiếm không?” Bách Nhĩ đưa ra tình huống có khả năng phát sinh. Trời đại tuyết ở đây, chắc rất nhiều dã thú sẽ tìm một hang động để trú qua mùa đông. Duẫn lắc đầu “Không đâu, cửa hang động đó rất lớn, ở trong cũng không sâu, thêm nữa không có các tiểu động khác, dã thú sẽ không tìm nơi như vậy làm hang ổ. Nếu chúng ta tới đó, có thể dựng lều bên trong, còn có thể khiêng đá lấp phân nửa cửa động lại, so với ở trong rừng an toàn hơn.” Nghe hắn miêu tả như vậy, Bách Nhĩ cảm thấy quả thật khả thi, cùng lắm tới huyệt động, y bỏ thời gian bày bố trận pháp chung quanh huyệt động, chống đỡ qua mùa tuyết rơi chắc là không có vấn đề gì. Đợi tới thời điểm xuân về hoa nở, bọn họ lại thong thả kiếm một nơi thích hợp hơn để định cư.

Nếu đã bàn bạc xong nơi tới, kế tiếp liền tới nhà hai người thu dọn đồ đạc. Trong mắt họ, thức ăn nhất định phải đem hết đi, sau đó là da lông để dựng lều, muối, còn có bình gốm, bát sứ để chứa đồ, cùng với đá lửa, về phần những thứ khác, chỉ có thể buông tay. Mà cái bồn kia của Nặc khẳng định là không thể khiêng đi, tuy Bách Nhĩ nhìn mà thích nhưng cũng chỉ có thể kiềm nén bỏ qua. May mà Nặc nói, sau khi tới nơi, gã có thể tìm đá tạc một cái để dùng. Lúc này Bách Nhĩ mới thoải mái được.

23. Người già, yếu, bệnh, tàn

Lúc mang những thứ đã thu dọn định đem đi để một chỗ, mấy người Bách Nhĩ không khỏi nhìn nhau, phát hiện dù đã giảm bớt đi, nhưng vẫn không thể mang hết được. Bởi vì Nặc cần phải đi tra xét phía trước xem có nguy hiểm gì không, cộng thêm gã chỉ có ba chân, trên người nhất định không thể vác quá nhiều đồ, Mục thì còn nhỏ, mà sức lực của Bách Nhĩ còn không bằng nửa thú nhân, vì thế toàn bộ áp lực đều đặt trên người Duẫn.

“Hay là chúng ta đem thịt nhuyễn cốt thú với củ khổ tử ma theo, còn thịt trường giác thú và tiểu nhĩ thú chỉ đem một phần, còn lại cho người khác. Đợi tới nơi ở, lại nghĩ cách săn thú.” Bách Nhĩ do dự một lát, rồi nói. Thế nhưng lời này vừa nói ra, lập tức bị mọi người phản đối, bao gồm Tiểu Mục. Đối với người trường kỳ bị vây trong đói khát mà nói, bảo họ bỏ thức ăn trong tay chẳng khác gì muốn lấy mạng của họ. Bách Nhĩ vừa giận vừa bất đắc dĩ, lúc đang định khuyên bảo, thì Duẫn bị người tìm ra ngoài. Trong lều còn lại hai thú nhân một lớn một nhỏ cùng y mắt bé trừng mắt to.

“Nếu tiếp tục kì kèo, hôm nay chúng ta sẽ không tới được sơn động bên kia đâu.” Bách Nhĩ nói, trong mắt y, vì chút thức ăn mà dẫn tới tăng cao khả năng gặp nguy hiểm, thì hành động như vậy chẳng hề sáng suốt đâu.

“Nhiều tiểu nhĩ thú như vậy, đủ chúng ta ăn nhiều ngày đó.” Nặc không nói chuyện, còn mắt của Mục thì dính sát vào chỗ thịt kia, kéo không ra nổi.

Bách Nhĩ cơ hồ có thể tưởng tượng được bộ dáng của nó nhào lên ôm chặt lấy y khi y đưa thịt cho người khác, y có chút bất đắc dĩ nói “Nếu trên đường gặp dã thú, ngươi muốn vác nhiều thứ thế trên lưng chạy sao?”

“Vậy chắc là… không được.” Mục bĩu môi, tuy không cam tâm, nhưng nó vẫn thành thật đáp.

Bách Nhĩ không nói tiếp, nhìn ra hai người đều đã hiểu ra, có nhiều thịt thì phải có mạng sống mới ăn được chứ. Nặc thuộc phái hành động, nếu đã quyết định, gã liền kéo Mục bắt đầu chọn thứ cần mang theo, tiền đề là phải bỏ qua biểu tình đau lòng trên mặt gã.

Duẫn đi ra ngoài không bao lâu liền quay trở về.

“Bách Nhĩ, còn có vài người muốn đi cùng chúng ta, bọn họ trở về thu đồ đạc rồi.”

Vài thú nhân tàn tật vốn muốn tới hỏi Bách Nhĩ có thể cho họ đi săn cùng không, nhưng lại từ miệng Duẫn biết được chuyện mấy người muốn rời đi, bởi vì đều là cô gia quả nhân, không có gì lo lắng, nên liền ra đi cùng họ, dù sao vô luận thế nào cũng chết, chi bằng hợp lại với nhau.

Bởi vì có tiền lệ Duẫn cùng Nặc, lúc nghe nói như thế Bách Nhĩ chỉ cảm thấy bất ngờ, sau đó hỏi thăm tình huống mọi người, biết được có một người bị điếc, bởi vì không nghe thấy, nên không thể đi săn thú cùng người trong bộ lạc, có một người bị mù một mắt, còn lại vài người đều là cụt tay, cụt chân, cũng không phải hoàn toàn mất đi năng lực đi săn, y liền không nói gì nữa. Như vậy thức ăn đương nhiên có thể mang đi hết. Mục và Nặc biết được không cần bỏ lại một phần thịt, đều vui mừng, lại không nghĩ tới vấn đề sẽ tăng thêm vài miệng ăn.

Đối với sự đơn thuần của bọn họ, Bách Nhĩ cảm thấy không có lời nào để nói.

Vì trong nhà các thú nhân kia không có thức ăn, thu dọn rất nhanh, không bao lâu liền tới ngoài lều của Nặc. Bất ngờ chính là Bách Nhĩ lại thấy Lão Ngõa cùng bạn đời Tán Tán của ông trong đó, trên lưng mỗi người cũng có một bao da thú to.

“Chúng ta đã nhận củ khổ tử ma cùng thịt tiểu nhĩ thú của ngươi, lều của ngươi còn chưa dựng.” Lão Ngõa ấp úng nói.

“Không cần đâu. Trong khoảng thời gian ngắn ta không cần dựng lều.” Bách Nhĩ sửng sốt một lát, mới cười nói.

“Chừng nào ngươi có da thú, lúc đó chúng ta sẽ làm.” Lão Ngõa nói, ý tứ là Bách Nhĩ đi tới đâu, họ sẽ theo tới đó.

Bách Nhĩ sững sờ, trong suy nghĩ của y, lão thú nhân đương nhiên biết sau khi rời bộ lạc sẽ gặp phải nguy hiểm gì, sao có thể vì y đưa cho chút đồ ăn mà muốn dẫn bạn đời đi cùng y? Trái lại Tán Tán bồi thêm một câu “Lão Ngõa nói đi cùng ngươi sẽ có củ khổ tử ma ăn.” Khi Tán Tán nói câu này, ông mỉm cười, nhất thời Bách Nhĩ không rõ là ông đang nói đùa hay là thật. Dù sao gương mặt già nua của Ngõa cũng đỏ lên, ngoại trừ trừng những người khác đang cười ầm lên, ông cũng không nỡ phản bác lại lời của bạn đời, Bách Nhĩ không khỏi có vài phần hảo cảm với lão thú nhân cộc cằn này, biết họ đã quyết định, y cũng không khuyên bảo nữa.

“Nếu mọi người đều đã nghĩ kỹ, vậy chúng ta đi thôi.” Y nói, sau đó chợt nhớ tới một chuyện, suy nghĩ vừa thay đổi, liền có tính toán “Khoan đã… Đợi thêm một lát, ta đi làm một chuyện trước. Duẫn, ngươi theo ta.” Đang nói, mắt y đảo qua sáu thú nhân tàn tật mới gia nhập, sau đó chọn ra hai người tứ chi kiện toàn “Các ngươi cũng đi theo ta.”

Mọi người đều có chút nghi hoặc, không biết y còn có chuyện gì muốn làm, Duẫn hỏi, y cũng chỉ mỉm cười, sau đó mang theo ba người họ đi, nhìn phương hướng thì chính là tới lều của tộc trưởng.

“Bách Nhĩ muốn nói chuyện chúng ta đi với tộc trưởng?” Một thú nhân thần sắc cổ quái suy đoán.

“Chắc không phải đâu. Trong bộ lạc ai chẳng biết mỗi mùa tuyết rơi, bên chúng ta đều sẽ có người vào rừng, rồi không bao giờ trở về nữa, tộc trưởng vẫn luôn mặc kệ.” Một thú nhân khác lắc đầu phủ nhận.

Mục nghe được, đang định nói có lẽ Bách Nhĩ không biết đâu, kết quả bị ánh mắt của Nặc ngăn lại. Nó không biết tại sao Nặc không cho nó nói với người khác kiến thức bình thường của Bách Nhĩ rất thiếu khuyết, có điều nghe lời Nặc sẽ không sai đâu.

Mấy người Bách Nhĩ cũng không đi bao lâu, lúc trở về, trên vai mỗi thú nhân đều khiêng mấy miếng thịt lớn, miệng cười ha ha, hiển nhiên rất vui vẻ. Các thú nhân khác đồng thời tiến lên phụ giúp hạ thịt xuống, hỏi qua hỏi lại, chỉ chốc lát sau liền biết rõ chuyện gì đã xảy ra.

Hóa ra Bách Nhĩ mang theo ba người họ đi tìm tộc trưởng yêu cầu thức ăn. Tất cả trường giác thú hôm qua mang về đều là ba người Bách Nhĩ săn, còn tiểu nhĩ thú, mình Duẫn đã giết hơn mười con, sở dĩ chỉ chia cho họ một chút, vì bộ lạc tính về sau phân thức ăn cho họ dựa theo đãi ngộ của thú nhân bình thường. Nay bọn họ muốn ly khai, nhưng lại mang theo tám người già cùng tàn tật, xem như giảm bớt gánh nặng cho bộ lạc, Bách Nhĩ đương nhiên muốn đòi tộc trưởng thêm thức ăn họ đáng được nhận. Dù sao thịt vốn là do ba người họ săn, nên tộc trưởng cũng không làm khó họ, cho họ thịt của hai con trường giác thú cùng với mười con tiểu nhĩ thú. Tính ra, có bảy con trường giác thú, bọn họ được chia ba con, cũng tạm được. Đương nhiên nếu không phải không mang đi nổi, khả năng Bách Nhĩ còn có thể ép ra nhiều hơn.

Nghe ba người kia kể xong, ánh mắt những người khác nhìn về phía Bách Nhĩ đều bất giác mang theo kinh ngạc cùng khâm phục, phải nói trước đây còn chưa có ai mở miệng đòi thức ăn từ tộc trưởng lại đạt được mục đích đâu.

“Được rồi, đi thôi, hy vọng có thể tới nơi trước khi trời tối.” Bách Nhĩ sớm quen với ánh mắt của người khác, nên không có cảm giác gì đặc biệt, y phất tay nói, sau đó nhấc bao da thú cùng nồi đầu lâu của mình lên. Còn chỗ thức ăn kia, làm gì còn cần y khiêng nữa.

Mười hai người rời khỏi bộ lạc, đương nhiên động tĩnh không nhỏ, dẫn tới không ít người vây xem. Có kinh ngạc, có vui sướng khi người gặp họa, có bất mãn, đủ loại đủ kiểu, nhưng đối với các thú nhân tàn tật đã gặp phải tuyệt cảnh, nay lại nhìn thấy một tia hi vọng mà nói đều không có ảnh hưởng gì.

“Bách Nhĩ, Bách Nhĩ…” Ngay tại thời điểm họ sắp ra khỏi bộ lạc, phía sau chợt truyền tới tiếng gọi có phần gấp gáp.

Bách Nhĩ cảm giác giọng nói này có chút quen quen, nhưng nhất thời lại không nhớ nổi là ai, quay đầu nhìn, hóa ra là Mạc, người cùng đánh tiểu nhĩ thú vào hôm qua cùng họ với biểu hiện trong trận rất xuất sắc. Mạc hoang mang đuổi theo bọn họ, làm tuyết văng tứ tung lên.

“Bách Nhĩ, các ngươi muốn đi đâu?” Chặn ở trước mặt Bách Nhĩ, hắn thở phì phò hỏi.

“Rời bộ lạc.” Bách Nhĩ đơn giản trả lời. Nói thật thú nhân này chạy tới, y vẫn thấy thật bất ngờ.

“Tại sao?” Mạc không rõ, chính Bách Nhĩ bọn họ có thể săn bắt, liền có thể được bộ lạc chia thức ăn, tại sao sau đó còn khăng khăng rời đi.

“Không sao cả. Chúng ta cần phải đi.” Bách Nhĩ lắc đầu, ngay cả khi mấy người Nặc hỏi nguyên nhân y cũng không nói, huống chi là người ngoài.

“Vậy Bách Nhĩ… chuyện hôm qua ngươi đáp ứng dạy ta…” Mạc nóng vội, ấp a ấp úng hỏi tâm sự vẫn treo trong lòng. Nghe hắn nhắc, lúc này Bách Nhĩ mới nhớ hôm qua hắn có nói muốn học trận pháp, sau đó bố trí xung quanh bộ lạc, y không khỏi nở nụ cười “Nếu ngươi có lòng muốn học, thì đến…” Bách Nhĩ dừng lại, nhìn về phía Nặc.

“Phía mặt trời mọc, ở ngọn núi có nhiều cây thứ thứ ấy.” Nặc hiểu ý nói tiếp.

Bách Nhĩ ừ một tiếng, mới nói tiếp “Ngươi tới đó tìm ta, ta sẽ dạy ngươi.” Đối với y, đây là chuyện rất bình thường. Ở kiếp trước của y, muốn bái sư học nghệ, phần lớn đều phải khảo nghiệm một phen. Y không có hứng thú với việc dày vò người ta, chỉ là điều kiện bức bách thôi.

“Được.” Thấp thỏm ban đầu của Mạc tạm thời yên ổn lại, vì thế hắn đề nghị “Ta đưa các ngươi đi, cũng thuận tiện tìm đường.”

Mắt nhìn chuyến đi này đều là người già yếu, tàn tật, Bách Nhĩ cũng không có cự tuyệt.

24. An cư

“Bách Nhĩ, mấy người còn lại cũng theo tới.” Sau khi đi được một đoạn lộ trình, Nặc phụ trách điều tra tình tình xung quanh, xuất quỷ nhập thần xông ra từ phía sau, mặt không có biểu tình gì nói với Bách Nhĩ.

“Người còn lại?” Bách Nhĩ không hiểu.

“Mấy thú nhân tàn tật cùng lão thú nhân giống chúng ta, toàn bộ đều tới đây.” Khi Nặc nói những lời này, không biết tại sao lại có kích động muốn cười to. Đương nhiên, tuyệt đối không phải bởi vì cao hứng, mà là cảm thấy tình huống này rất kỳ lạ.

“Bọn họ… tại sao?” Bách Nhĩ cảm giác tin tức này khiến người ta có chút khó tiêu.

Những người khác đều dỏng tai nghe bọn họ nói chuyện, một thú nhân trung niên bị đoạn cẳng tay đến gần nói “Rõ ràng đã không sống nổi, nhưng lại không có dũng khí tự sát, nếu có một người chủ động mở đầu đi nghênh đón cái chết, như vậy những người theo sau cũng sẽ rất dễ dàng. Mỗi mùa tuyết rơi đều có một vài thú nhân vì không có thức ăn mà kết nhóm đi vào trong rừng.”

“Ý của ngươi là…” Giọng nói của Bách Nhĩ hơi trầm xuống, giống như tâm trạng của y.
   “Mùa tuyết năm nay quá dài, mấy thú nhân khỏe mạnh còn chỉ có thể lấp lửng dạ, á thú cùng tiểu thú tạm thời còn được chia chút thức ăn, ngoại trừ bữa ăn hôm qua, những người khác đều đã hết lương thực.” Thú nhân trung niên nói “Bọn họ theo tới, có lẽ cảm thấy cùng mọi người chờ chết sẽ bớt sợ hãi hơn.” Nói tới câu cuối, giọng nói của ông trầm xuống, mang theo vẻ bi thương nhàn nhạt.

Lông mày Bách Nhĩ hơi nhíu lại, trầm mặc một lát, mới hỏi Nặc “Tổng cộng có bao nhiêu người?”

Nặc nghĩ một lát, mới trả lời “Toàn bộ.”

Được rồi, y quên mất bọn họ không biết đếm. Bách Nhĩ day thái dương, trong lòng hạ quyết tâm chờ lúc nhàn rỗi nhất định phải dạy bọn họ toán học, nếu không trao đổi thật khó khăn “Tùy họ đi.” Y cũng không muốn ôm hết mọi việc vào người, người khác cũng chưa chắc tình nguyện nghe theo y, chỉ có chút thức ăn, y cũng không hào phóng đến nỗi gặp ai cũng chia đâu.

“Thế nhưng bọn họ đi rất lẻ tẻ, như vậy dễ đưa dã thú tới lắm.” Nặc không giống như dĩ vãng, chỉ cần Bách Nhĩ đã mở miệng, liền không cần nói nhiều lời, mà lần này gã nói ra lo lắng của mình.

“Vậy làm cho họ trở về hoặc đuổi kịp theo chúng ta rồi cùng đi.” Bách Nhĩ không chút do dự nói. Ở phía sau, nếu những người đó bị dã thú tập kích mà chết, chỉ sợ sẽ làm hoang mang người bên này. Đó không phải là điều y muốn gặp phải.

Nặc đáp lại, nhanh chóng xoay người ly khai. Không quá bao lâu, liền có một vài thú nhân tàn phế lục đục chạy tới, tổng cộng có mười lăm người. Đến cuối cùng là một lão á thú già yếu, trên người ông ngoại trừ một chiếc túi da thú đơn giản, thì không có cái gì hết, nhìn qua thật giống như đi chờ chết. Bách Nhĩ chú ý, trong đó thế nhưng còn có hai á thú trẻ tuổi, lớn hơn tiểu thú nhân Mục một chút. Nếu là tiểu thú nhân đi theo, Bách Nhĩ còn có thể hiểu, bởi vì từ Mục y có thể thấy, so với mẫu thân sinh ra chúng, chúng ỷ lại phụ thân nhiều hơn, mà một khi không có phụ thân, chúng muốn lớn lên bình thường cũng không phải chuyện dễ dàng gì. Thế nhưng hai á thú trẻ tuổi kia lại là điều bất ngờ, tất cả mọi người đều biết, kể cả bạn đời ly khai, á thú trẻ tuổi cũng có thể ở lại bộ lạc. Dĩ nhiên Bách Nhĩ là trường hợp ngoại lệ.

Tuy trong lòng có nghi vấn, nhưng Bách Nhĩ không hỏi ra. Có chuyện khi đã hỏi, sẽ càng liên quan sâu hơn, cuối cùng khiến mình liên lụy vào. Y chỉ qua loa an bài, để lão, ấu cùng á thú ở bên trong, còn bộ phận có sức chiến đấu thì đi bên ngoài, về phần Mạc nhiệt tình đi theo, đương nhiên đi tiên phong. Nặc vẫn giữ nhiệm vụ tra xét phía trước và dẫn đường, còn các mặt khác, thì sắp xếp hai người có tốc độc nhanh phụ trách canh gác.

Tại rừng núi thực vật khan hiếm, tuyết rơi thật nhiều, nhóm người bọn họ tựa như miếng thịt béo bở di động, rất nhanh sau đó liền thu hút không ít dã thú đói khát đảo quanh. Có điều bởi vì nguồn gốc mấy con dã thú khác nhau, nên chúng phòng bị lẫn nhau, cộng thêm nhân số của bọn họ không ít, phòng thủ lại nghiêm mật, nên không lọt vào công kích, mà thuận lợi đi tới nơi.

Ngọn núi kia không cao cũng không dốc, cây bụi mọc dày đặc mặt trên, có một con thú bị băng tuyết phủ, trông nó béo, lùn như một con nhím lớn màu trắng. Mà tại nơi gần sườn núi lộ ra một cái động lớn tối đen, từ xa đã có thể nhìn thấy. Chờ Nặc xác định trong động an toàn, đội hình của mọi người liền thay đổi, Mạc ban đầu đi tiên phong cùng các thú nhân canh ở mặt sau, chờ lão nhân, hài tử cùng với á thú trèo lên núi, an toàn vào động trước, sau đó tới các thú nhân động tác có phần không tiện, cuối cùng mới tới phiên đám người Mạc, Nặc. Trong quá trình này, Bách Nhĩ đã dẫn vài người đào ra không ít củi khô dưới lớp tuyết, nhóm lửa lên.

Giống như lời Duẫn nói, sơn động này rất lớn, nhưng không sâu, nhìn thoáng qua là có thể thấy đáy. Bên trong rải rác một vài tảng đá lớn, cột đá, cùng với thạch nhũ treo ngược, chính giữa lại rất bằng phẳng, chứa cả ngàn người cũng dư dả. Gió lạnh không có chỗ nào ngăn lại, từ cửa động lùa vào, đúng là còn lạnh hơn so với đứng trong trời tuyết, khó trách dã thú không chọn nơi này ẩn náu qua mùa đông.

Nơi đây thật ra không phải địa điểm tốt. Thế nhưng họ không còn lựa chọn, ít nhất ở đây chỉ cần phòng thủ một mặt. Song điều khiến Bách Nhĩ kinh hỉ là tận cùng bên trong động có một sơn tuyền, chảy từ một bên vách đá xuống, nhập với dòng nước khác từ phía dưới vách núi, ở giữa lõm xuống, đúng là không có bị đông lại. Chỉ cái này thôi đã thấy đáng giá rồi. Y vạch cấm khu ở đây, ngoại trừ lấy nước để dùng thì không cho bất cứ ai làm dơ dòng nước.

Vì để buổi tối mọi người yên tâm ngủ, các thú nhân có sức lực vào trong động liền bắt đầu khiêng những tảng đá trong động với xung quanh có thể di chuyển ra cửa động, định bít hết cửa động lại, chỉ chừa chỗ ra vào thôi. Về phần lão nhân, ấu thú và á thú liền tự động dọn dẹp hang động để cư ngụ.

Cửa động còn chưa lấp xong, trời đã tối, dã thú rống lên từng tiếng liên tiếp, thật lâu không ngừng, hiển nhiên là không cam lòng rời đi như vậy.

Bách Nhĩ thấy không một ai nhàn hạ, y không khỏi âm thầm thở dài, kéo Duẫn Nặc qua một bên thầm thì, lúc quay lại gọi hai á thú trẻ tuổi kia tới, chỉ vào thức ăn chất đống một góc, bảo họ lấy một miếng thịt trường giác thú lớn, thêm một bao củ khổ tử ma, cho họ đi nấu, tới lúc đó mọi người cùng ăn.

Hai á thú kia đều hơi giật mình, có lẽ không ngờ cũng không mong đợi được đám người Bách Nhĩ sẵn lòng chia thức ăn cho, bởi vậy họ mới chần chừ không dám động vào.

“Đi nấu đi, mọi người đều đói rồi.” Bách Nhĩ nói, chú ý tới mặt hai á thú này cũng vàng vọt, gầy gò, nhưng đôi mắt trong suốt, chất phác, ngữ khí của y bất giác cũng ôn hòa đi. Về phần y, nếu có người nấu cơm rồi, y tuyệt đối sẽ không nhúng tay vào.

Nhìn y đi về phía cửa động, hai á thú nhìn nhau, tuy trong lòng mờ mịt, nhưng vì công việc mà lu bu lên, họ nhờ lão thú nhân cùng tiểu thú nhân nhóm vài đống lửa, sau đó mượn nồi, cắt thịt, gọt củ khổ tử ma, không qua bao lâu, trong hang động to như vậy liền bốc lên mùi thức ăn, dẫn tới không ít người nuốt nước miếng.

Bách Nhĩ nhìn những tảng đá che hơn phân nửa cửa động, bởi to nhỏ khác nhau, hình dạng lại đủ kiểu, nên có cảm giác không vững chắc, suy nghĩ một lát, y xoay người dùng cái nồi đầu lâu to của mình múc nước, từ bên ngoài dội nước lên các tảng đá. Bởi vì nhiệt độ ban đêm rất thấp, chỉ một lát sau nước liền đóng băng, bao trùm lên mặt đá, khiến chúng đông cứng, gắn kết với nhau. Các thú nhân vốn đang suy nghĩ sao Bách Nhĩ còn ra sau nghịch nước, lúc này thấy hiện trạng liền hiểu ra. Một vài thú nhân bị cụt một tay, sức lực không bằng các thú nhân khác liền tự giác tìm bát đi múc nước hắt lên tường, sau đó, tiểu hài tử thấy thú vị cũng tham gia vào. Đắp tường, tưới nước, đồng tâm hiệp lực, không mất bao lâu liền lấp kín được cửa động, chỉ chừa lại một lối trong góc to cỡ một người, tối đi ngủ có thể dùng một tảng đá lớn chặn lại, an toàn hơn trước không biết bao nhiêu lần.

Khi mọi người đều trở lại trong động, hai á thú kia cũng đã nấu thức ăn xong. Khi Duẫn vung tay lên, gọi các thú nhân đi ra góc trở lại, bảo mỗi người cầm bát của mình chờ chia thức ăn, ngoại trừ Mạc cùng các á thú, lão nhân đã biết, những người khác đều không ngoại lệ lộ ra ánh mắt kinh ngạc và cảm kích, trong đó bao gồm sáu thú nhân quyết định đi cùng đám người Bách Nhĩ. Trong quan niệm của họ, chỗ thức ăn này họ vốn không được chia. Về phần Mạc, bát của hắn dĩ nhiên là do Nặc, người có nhiều đồ đạc trong nhà nhất cung cấp.

25. Phòng ngự sơn động

Sức ăn của các thú nhân rất lớn, với chút thức ăn này muốn mọi người ăn no là không có khả năng, chỉ tính là tạm lót dạ mà thôi. Thế nhưng dù vậy họ cũng vô cùng cảm kích. Về phần Mạc, một đoạn thời gian này ở trong bộ lạc cũng chỉ được chia chỗ thức ăn như vậy, nên cũng không có cảm giác bị bạc đãi.

Ăn cơm xong, các thú nhân tự động sắp xếp chuyện gác đêm, phần lớn đều tự tìm chỗ, trải da thú ra ngủ. Đêm đầu tiên rời bộ lạc, mỗi người dù ít hay nhiều cũng có chút bất an, chỉ có Bách Nhĩ không có cảm giác gì, sự bất an của y từ khi tá thi hoàn hồn cùng với phát hiện cơ thể mình không như một nam nhân chân chính đã biến mất rồi.

Sắc trời đã muộn, Mạc không có khả năng quay lại bộ lạc, đương nhiên sẽ ở lại qua đêm. Bách Nhĩ không có thói quen ngủ sớm như vậy, cộng thêm quá nhiều người, không tiện ngồi thiền luyện công, nên y đơn giản kêu Mạc khoan hãy ngủ, rồi kêu cả Duẫn Nặc, Tiểu Mục lại, bắt đầu dạy họ toán học.

Ban đầu chỉ là đếm số, từ một tới mười, từ mười tới trăm. Ở phương diện này, Bách Nhĩ thật ra không thể xem là một người có tính nhẫn nại đặc biệt, y chẳng ngại việc lãnh binh mai phục tại một chỗ, chờ địch nhân mấy ngày mấy đêm, kể cả mưa to gió lớn cũng không dao động nửa phần. Bởi vì trước kia y giao tiếp toàn là người thông minh, không thông minh, thì sẽ có người thông minh đi giải quyết, hoàn toàn không cần y sầu lo, nên y chỉ muốn dạy một lần là người ta sẽ biết. Thế nhưng hiển nhiên đối với các thú nhân chưa bao giờ tiếp xúc phương diện này mà nói, đây là chuyện hoàn toàn không có khả năng.

Vì thế, dự định rót hết việc đếm số tới tính toán vào đầu bốn thú nhân trong đêm nay cuối cùng vẫn không thực hiện được, mà trong đó Mạc và Mục là học được nhanh nhất, có điều chỉ nhớ được tới mười mấy số, lại thường bị lẫn lộn với nhau.

Trước khi đi ngủ, rốt cuộc Bách Nhĩ hiểu mình đã lựa chọn một kết quả quá gắng sức. Cái gì? Đổi ý ư? Đối với một người nhất ngôn cửu đỉnh như y, chuyện đó đương nhiên là không có khả năng rồi.

Sáng sớm hôm sau, Bách Nhĩ theo thói quen dậy sớm luyện công, khi nhìn thấy tảng đá lớn chặn ở cửa, y im lặng thật lâu. Có điều nó cũng nhắc nhở y, đây không phải là ở bộ lạc, y bố trí nơi này an toàn, lại muốn ra ngoài luyện công, rõ là tự tìm đường chết.

Lúc này canh gác là một con sư tử màu đen, bị mù một mắt, trên người hắn đắp miếng da thú, dựa vào cạnh tảng đá lớn, thấy Bách Nhĩ, hắn không khỏi khởi động thân mình.

“Bách Nhĩ, ngươi muốn ra ngoài?”

Bách Nhĩ khẽ lắc đầu, xoay người trở về chỗ ngủ của mình. Sư tử đen nghi hoặc nhìn bóng dáng cao ngất khác hẳn á thú bình thường cùng với trong tay cầm mộc côn, một lát sau mới nằm sấp lại. Nếu nói trước kia còn không biết, thì sau khi trải qua ngày hôm qua, trong lòng mọi người đều hiểu rõ, mấy người Duẫn Nặc đều xem Bách Nhĩ là thủ lĩnh, dù cho y nói không nhiều, cũng không tại thời điểm người khác làm việc, mà giơ tay chỉ trỏ như thể biết rõ. Nếu thông minh chút thì đều biết, muốn sống tiếp, tuyệt đối không được đối xử với Bách Nhĩ như quá khứ ở trong bộ lạc.

Thói quen thật đáng sợ, đặc biệt là thói quen mấy chục năm. Nhiều năm qua, Bách Nhĩ chưa bao giờ thức dậy quá giờ Dần, dù cho đêm trước vừa mệt, vừa thức khuya, vì thế hiện tại bảo y nằm xuống ngủ tiếp là một chuyện thật khó chịu đựng. Nhìn bên đống lửa, sư tử, báo, hổ, sói ngủ ngang ngủ dọc, cùng với á thú bị bọn họ ôm trong ngực, đương nhiên cũng có một hai lão niên, á thú cùng y là lẻ loi đắp da thú ngủ một bên, y ngồi xếp bằng trên tấm da thú của mình, cầm nhánh gỗ nhỏ, bắt đầu như tùy ý phác họa lên mặt đất, thật ra là y đang lên kế hoạch tương lai cho mình cùng những người khác.

Đương nhiên, y không có khả năng chủ động nhận loại chuyện sinh tử, tồn vong của nhiều người như thế, mà người bên ngoài cũng không thể tin tưởng y được. Thế nhưng trước kia nghe qua từng người từng người thì cũng thôi, hiện tại bảo y tận mắt chứng kiến những lão, ấu, tàn thú đó chết ngay trước mắt mình, điều đó thật có chút khó chấp nhận được. Nên lên được kế hoạch thì y vẫn muốn lên, cuối cùng có thể sống sót hay không lại phải dựa vào chính họ.

“Bách Nhĩ, cho ngươi ba… ba…”

“Ba cái.”

“Bách Nhĩ, năm… năm hòn đá.”

“Là sáu hòn.”

Lúc ánh sáng mặt trời xuyên qua khe hở của tường đá không chặt chẽ, mọi người cũng lục đục dậy, Mục mới học đếm số, chen tới bên cạnh Bách Nhĩ, một lát đặt ra hai hòn đá nhỏ, một lát lại đưa ra ba nhánh cây, chơi rất vui vẻ. Mạc nhìn cũng thích thú, liền ngồi xổm xuống bên cạnh góp vui.

Bách Nhĩ ngồi cùng họ một lát, liền cảm thấy hơi đói bụng, y suy nghĩ, sau đó dứng dậy mặc kệ hai thú nhân một lớn một nhỏ so bì với nhau xem ai đếm tốt hơn. Y lại gọi hai á thú kia, trong ánh mắt ngạc nhiên của họ, bảo họ lấy số lượng thịt lớn để nướng. Cứ như vậy, thêm tối qua, đã tiêu hao một con trường giác thú cùng sáu con tiểu nhĩ thú, chưa tính tới củ khổ tử ma.

“Đây là lần cuối chúng ta chia thức ăn cho mọi người.” Lúc chia thịt, Bách Nhĩ nói “Về sau chỉ có người xuất lực làm việc mới có thể được chia thức ăn.” Nói tới đây, y nhìn qua lão nhân và hài tử, dừng lại, rồi nói tiếp “Làm việc theo lời ta cũng không phải nhất định ra ngoài săn thú. Chỉ cần các ngươi muốn, thì dù có ngồi trong sơn động cũng sẽ có rất nhiều việc cho các ngươi làm. Đương nhiên, nếu chính ngươi cảm thấy mình vô dụng, vậy cứ nằm chờ chết đi.”

Đối với một lần tiêu tốn nhiều thức ăn như vậy, dù cho không phải là của mình vẫn có nhiều người cảm thấy xót, cho rằng Bách Nhĩ thật sự vung tay quá trán. Thế nhưng sau khi nghe y nói, tinh thần lại không khỏi rung lên, trong lòng vốn đã tuyệt vọng mơ hồ dâng lên một tia hy vọng. Nhìn thịt được chia trong tay, gần như không có ai dám ăn hết, đều vụng trộm giấu đi. Ngược lại với mọi người, Nặc và Duẫn không có phản ứng gì, được chia bao nhiêu liền ăn bấy nhiêu.

“Ta thật không muốn đi.” Mạc xoa cái bụng hiếm khi được ăn no, híp mắt nói. Bách Nhĩ không để ý đến hắn, chỉ nói với vài thú nhân giấu thịt đi “Lát nữa còn phải làm việc, các ngươi ăn không no sẽ không có sức đâu.” Như vậy chỗ thịt này không phải là biếu không rồi sao. Vài thú nhân do dự một lát, mặc dù không đành lòng nhưng vẫn lấy phần thịt vô cùng quý trọng ra ăn. Lúc này Bách Nhĩ mới nhìn qua Mạc “Ngươi cũng về sớm chút đi.” Thú nhân như Mạc, ở trong bộ lạc có thể nói sống rất tốt, sao lại phải ở đây chứ.

“Các ngươi muốn làm gì, ta giúp các ngươi.” Mạc làm như không nghe thấy lời đuổi khách của Bách Nhĩ, hắn hào hứng hỏi. Vào mùa tuyết rét lạnh ở đây, ngoại trừ phòng thủ, thì đều nằm ngủ trong lều của mình, Mạc vừa trưởng thành không lâu, vẫn còn ở tuổi ham chơi, sớm bị cuộc sống muộn phiền làm cho hoảng sợ, thật khó khăn mới gặp được chuyện thú vị, sao có thể bỏ qua được. Nếu không phải trong nhà còn a mạt, nói không chừng hắn đã chẳng trở về rồi.

Bách Nhĩ đoán được tâm tư của hắn, cũng không kiên quyết bắt hắn lập tức rời đi.

Đợi mọi người đều ăn xong, dịch chuyển tảng đá ở sơn động, vừa nhìn ra bên ngoài, giữa màn tuyết trắng vẫn có thể nhìn thấy bóng dáng một dã thú không muốn buông tay. Xung quanh động là những cây thứ thứ thấp bé, chỉ có con đường họ đi lên mới được phát quang sạch sẽ.

Dưới sự bảo vệ của Mạc cùng Nặc, Bách Nhĩ cẩn thận xem xét cả ngọn núi một lần, chờ khi trở về, liền bảo Mạc dẫn vài thú nhân hơi mạnh, lại có sức chiến đấu canh giữ bốn phía, mấy người còn lại cầm dao đá, bắt đầu theo chỉ điểm của y phạt thứ thứ.

“Bách Nhĩ, những thứ thứ này có thể ngăn cản dã thú.” Một lão thú nhân nhịn không được nói ra. Đối với lão nhân, Bách Nhĩ luôn có vài phần tôn kính, huống chi đối phương vẫn là xuất phát từ hảo tâm mà nhắc nhở, vì thế y kiên nhẫn giải thích cho ông “Đừng lo lắng, ta sẽ để lại một ít.”

Mạc đứng bên ngoài lại nhìn ra môn đạo, cách thật xa liền lớn tiếng hỏi “Bách Nhĩ, có phải ngươi lại muốn lừa mấy dã thú tiến vào, rồi xử lý từng con không?” Bách Nhĩ mỉm cười, không đáp lại, trong lòng lại cảm thấy tiểu tử này rất tài năng, không chừng hắn có thể học được một hai bản lĩnh của y. Lão thú nhân kia nghe Bách Nhĩ trả lời, cộng thêm lời Mạc nói, liền không hỏi nhiều nữa, ông cầm dao đá cùng những người khác cố gắng phạt cây.

Bách Nhĩ quả thật muốn bày trận. Trong mắt y, dù bốn phía có thứ thứ có thể miễn cưỡng ngăn cản dã thú, nhưng con đường họ đi lên thì không chắn được, như vậy lúc nào cũng phải phòng bị dã thú tấn công. Chi bằng y dựa vào mấy cây thứ thứ này bày một một trận phòng thủ, như vậy ít nhiều có thể bảo đảm mấy chục trượng xung quanh sơn động này yên tĩnh, vô sự. Đến lúc đó cho dù có con thú nào xông tới, cũng chỉ là đưa cơm tới cửa cho họ mà thôi.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info