ZingTruyen.Info

Hoan Xuyen Viet Thu Nhan Chi Tuong Ky

106. Những vị khách không mời mà đến

Mưa to đúng hạn tới, việc xây dựng nhà đá tạm thời ngừng lại, phần lớn những người ở lại trong bộ lạc đều vào sơn động đục đá, cành cây, cỏ bị cắt xuống cũng có thể đặt trong động phơi khô, đợi mưa tạnh liền dồn sức đem che lên nhà ở cho xong. Còn một ít người thì ở lại trong nhà đá của mình, người thì mài dụng cụ, người thì dệt vải. Khổ nhất là người ra ngoài săn bắt, phải dầm mưa cả ngày. Cơ thể thú nhân cường tráng thì không cần lo, mà họ cũng đã quen, thế nhưng á thú lại không chịu được, rất dễ bị cảm lạnh. Nhưng thời tiết lúc này lại là lúc hái trái cây tốt nhất, chờ khi mưa tạnh, trái cây cũng đều bị rụng nát, nên không thể không đi.

Bách Nhĩ nghĩ một lát, liền gọi Lão Thác và A Chức vào, mô tả hình dáng và tác dụng của nón và áo mưa. Hai người hiểu ý, chỉ cần hình dạng, bảo họ làm ra là không khó. Lão Thác dùng nan trúc và lá trúc đan thành cái nón, bởi vì nghĩ tới đi qua rừng núi không dễ, nên ông sửa mái nón lại cho nhỏ, ở dưới lại làm thêm một đoạn tua rua, để choàng lên hai vai và sau lưng, ngừa mưa rơi vào trong cổ. A Chức dùng một loại cỏ phơi khô có tính chắc, bền làm áo mưa theo hình thức quần áo, đan rất dày, vừa phòng mưa vừa giữ ấm, mùa tuyết rơi cũng có thể dùng. Sau khi làm xong, A Chức liền thử mặc áo mưa, đội nón đi trong mưa một vòng, lúc trở về y liền mỉm cười. Sau khi cởi ra, ngoại trừ đôi chân trần, thì chỗ khác đều khô ráo. Vì thế lập tức kêu mười mấy thú nhân và á thú khéo tay đã làm cùng Lão Thác thời gian dài tiếp tục làm thêm, mất năm ngày thì làm ra hai mươi bộ nón lá, áo mưa, cho thú nhân và á thú thay phiên mặc ra ngoài. Bởi vì nguyên liệu không đủ, muốn mỗi người một bộ thì phải đợi mưa ngừng rồi mới tính tiếp được.

Còn chân, vô luận là thú nhân hay á thú đều quen đi chân trần trong mùa mưa, Bách Nhĩ ngược lại khiến Lão Thác làm ra mấy đôi dép gỗ và giày rơm, đáng tiếc cuối cùng chỉ có mình y đi. Mà y cũng lười tốn công thuyết phục họ.

Năm ngày làm áo mưa và nón lá, các á thú cũng chưa đi ra ngoài, bỗng dưng dừng ăn thịt, họ cũng đã sớm đứng ngồi không yên, vừa nghe tin có thể ra ngoài, mười ba nhóm trưởng xém nữa tranh nhau vỡ đầu. Nếu dựa theo trình tự sắp xếp trước kia, lần này là đến lượt nhóm của A Đề, nhưng y đấu không nổi tính ngang ngược, độc đoán của Hồng Dật, cuối cùng A Đề không thể không chịu thua mà lui xuống.

Hai mươi bộ đồ che mưa là tính cả luôn thú nhân, thế nhưng các thú nhân đi săn tùy lúc còn cần hóa thành hình thú, cảm thấy không tiện, nên chẳng ai mặc. Cuối cùng Đồ đơn giản bảo Tát mang nhóm ra ngoài săn bắt trước, còn hắn thì dẫn một đội thú nhân khác che chở á thú ở lân cận hái trái cây và rau dại, bởi vì không cần ở lại dựng phòng ốc, nên sắp xếp như vậy cũng không trì hoãn cái gì. Một thời gian sau này không thể dựng phòng đều sắp xếp như vậy, không cần lại phải đợi á thú hái xong trái cây nữa, các thú nhân đi săn có thể chủ động tìm kiếm con mồi, tiện thể trở về luôn nên càng ngày càng về sớm hơn, mà á thú cũng không cần chạy theo thú nhân khắp nơi, tìm tới một chỗ, liền có thể hái đầy vào trong sọt, hiệu suất cũng tăng gấp bội, hai bên đều không làm chậm trễ việc của nhau.

Bởi vì mưa quá lớn, lo mấy cây trồng dưới ruộng sẽ bị nước mưa xối chết, các thú nhân lại đội mưa dựng một cái khung trên mảnh ruộng, trải chiếu đan bằng cỏ lên. Chờ mặt trời mọc thì lại cuộn vào. Cứ như thế, sinh hoạt trở nên yên bình và ổn định, không cần lo lắng dã thú đột kích, cũng không cần phiền não mưa lớn sẽ làm ngập lều, thỉnh thoảng giữa lúc bận rộn, từ cửa nhà đá vọng ra ngoài, thấy cảnh tượng các hạt mưa tí tách rơi trên mái hiên, vô luận là thú nhân hay á thú đều có cảm giác như một giấc mơ thoáng qua, vì thế họ càng quý trọng cuộc sống như thế này.

Sau khi nguyên liệu đá, gỗ chuẩn bị xong, tranh thủ thời gian mưa tạnh, mọi người đều ra sức, chỉ tốn hai ngày, cuối cùng cũng che được một loạt phòng ốc cuối cùng. Bởi vì trời vẫn đổ mưa, nên không chuyển người vào ở lập tức, mà nhóm lửa nấu ăn trong từng phòng ốc vài ngày, chờ hơi ẩm bay đi hết mới sắp xếp người vào ở. Vì thế, ngoại trừ phía Đông Nam giữ lại để làm cổng ra vào, còn lại toàn bộ sân viện đều xây xong, vì mái hiên chìa ra khá rộng, ở trước cửa liền hình thành hành lang, dù trời mưa cũng có thể thoải mái đi dọc các nhà. Còn lại chính là lầu gác bốn góc để nhìn xa và cổng ra vào. Có điều bởi vì nhà đá vốn xây là hai tầng, nóc nhà xây bằng, tường ngoài cao hơn nóc nhà khoảng nửa người, đứng ở trên, ở trong thung lũng bằng phẳng, tầm nhìn cũng rất tốt, buổi tối các thú nhân đều lên trên canh gác, chỉ là ngày mưa không quá tiện thôi, cho nên chuyện làm lầu gác cũng không cần sốt sắng. Mà cổng ra vào, vì công cụ có hạn, nên ngoại trừ dùng gỗ tròn làm thành hàng rào ngoài cổng, Bách Nhĩ cũng không thể nghĩ ra biện pháp nào tốt hơn. Ngược lại là vài lão nhân loay hoay với nhau một thời gian dài, cuối cùng đưa ra cách hợp gỗ tròn lại tạo thành ván cửa dày. Bách Nhĩ thấy thế, liền cung cấp nguyên lý làm then cài cửa, cuối cùng có thể làm ra cái cổng an toàn.

Mà thời điểm mọi người đang chuẩn bị xây thêm một sân viện ở phía sau cho một mình á thú ở, phòng còn trống ở trên này thì để lại cho các đôi sau khi kết bạn đời vào ở, thì trong bộ lạc có một số vị khách không mời mà đến. Nói chính xác, là hai lần có khách không mời mà đến. Lần thứ nhất chỉ có một người, đó chính là tộc vu của bộ lạc Hắc Hà đã lâu không gặp, Cát vu.

Vài lần trăng tròn không gặp, nhìn thoáng qua, trông Cát vu già đi nhiều, nhưng ánh mắt nhìn người khác của ông ta vẫn u ám như rắn rết ngủ đông từ một nơi bí mật nào đó, chỉ là trong phút chốc nhìn thấy toà nhà đá cao lớn, trong mắt ông ta chợt lóe lên sự kinh ngạc, nhưng rất nhanh sau đó liền khôi phục sắc mặt bình thường.

Mang Cát trở về là quyết định của Đồ.

"Không phải ngươi muốn cho người trong bộ lạc học thêm nhiều về thảo dược sao? Cốc vu nói Cát vu biết nhiều hơn ông ấy. Dù sao nơi này của chúng ta cũng không cần vu trưởng làm gì, nên ta thấy đem ông ta về cũng chẳng làm ra nổi chuyện gì to tát đâu." Hắn giải thích như thế.

Nếu là Đồ quyết định, Bách Nhĩ đương nhiên sẽ không tùy tiện nghi ngờ, có điều đối với lão già kia, y quả thật không có hảo cảm, cho nên chuyện an bài dĩ nhiên cũng là Đồ làm. Đồ sắp xếp Cát vào ở chung với Lão Hãn, bởi vì trước kia Lão Hãn có ở chung với Cát vu một thời gian, hiện tại ở cùng cũng sẽ không bài xích như những người khác, nói không chừng còn có thể học trộm một ít kiến thức của Cát vu. Còn chuyện một mình một phòng, với địa vị hiện tại của Cát sao có thể có đãi ngộ như vậy chứ.

"Sao các ngươi lại mang ông ta về đây?" Bách Nhĩ có chút khó hiểu. Những người của tộc trưởng sao có thể để tộc vu đi một thân một mình thế này? Hơn nữa Cát vu sao lại chịu theo bọn họ?

"Ông ta ở trong một cái lều bị mưa xối đổ, sau đó chúng ta nói dẫn ông ta về, ông ta liền đi cùng." Đồ nói. Hóa ra bọn họ gặp được Cát vu trong một sơn cốc nhỏ, ở đó chỉ có một mình Cát vu thôi. Bởi vì lớn tuổi, không leo lên được tới sườn núi, nên chỉ có thể dựng một cái lều đơn sơ ở chân núi, lúc họ tới đó thì thấy ông ta đang cố sức muốn dựng lại cái lều bị sụp trong cơn mưa tầm tã, sau khi chạy tới hỗ trợ mới nhận ra là tộc vu trước đây.

"Ngươi nói chỉ có một mình ông ta?" Bách Nhĩ bưng cốc nước trà dùng lá xanh nấu đưa cho Đồ, sau đó ngồi trước mặt hắn, kinh ngạc hỏi. Từ sau khi vận dụng thành thạo nội lực, y liền có thể dùng đá, trúc làm ra cốc và bát, không cần làm phiền Lão Thác nữa, nên hiện tại có nhiều dụng cụ cũng không thiếu.

Đồ nhận cái cốc, uống một ngụm cạn hết, sau đó mới gật đầu.

"Những người khác đâu?" Đối với việc hắn uống như trâu, Bách Nhĩ cũng không thấy lạ, y lại cầm một cái muôi gỗ, múc đầy vào cốc cho hắn. Lúc này Tiểu Cổ dẫn vài tiểu thú nhân đi vào, trong nháy mắt liền chia sạch nước trà trong nồi, uống xong liền ồn ào một lát rồi chạy ra ngoài. Thấy Đồ nghiến răng, hối hận động tác của mình quá chậm, trong mắt Bách Nhĩ lại mang theo ý cười, lúc này rốt cuộc y mới có cảm giác tháo bỏ áo giáp về quê làm ruộng.

"Không biết. Chúng ta hỏi cái gì, vu trưởng cũng không nói." Đồ lắc đầu, trong lòng cũng tràn đầy nghi hoặc đối với chuyện này.

Bách Nhĩ trầm ngâm một lát, mới lại hỏi "Một mình lão nhân như ông ta ở bên ngoài, sao có thể sống sót?" Nếu nói trong này có âm mưu gì, y trái lại không tin, dù sao ở trong sơn động, khi đám người tộc trưởng chiếm ưu thế hơn bọn họ cũng chưa thấy làm ra chuyện gì động trời động đất, hiện tại lại càng không thể chủ động tìm tới cửa, nhất là lấy địa vị đặc thù của tộc vu để làm mồi nhử. Cho nên khả năng lớn là trong này có ẩn tình khác.

"Vu trưởng rắc một thứ gì đó kỳ lạ quanh lều của ông ta, chắc là có thể xua đuổi dã thú, lúc chúng ta tới, từ xa ngửi thấy đã muốn tránh đi rồi, nếu không phải nghe thấy tiếng động, có lẽ đã bỏ qua ông ta." Đồ nói, bởi vì trong nồi đã hết nước, nên lần này hắn không có uống một ngụm cạn hết, mà là nhấp từng ngụm nhỏ, chậm rãi nói "Lúc chúng ta giúp ông ta dựng lại lều, nhìn thấy trên mặt đất bừa bộn một vài hoa quả và rau dại, chắc ông ta ăn cái đó. Nếu không mang ông ta về, kể cả ông ta không dầm mưa mà bệnh, tới mùa tuyết rơi cũng sẽ chịu không nổi."

Nghe đến đây, Bách Nhĩ biết nuôi Cát vu sẽ không lỗ, đương nhiên tiền đề là phải làm cho lão ta phun những gì có trong bụng ra.

"Nếu ông ta có thể làm ra thứ đuổi được dã thú, vậy sao hồi trước bộ lạc lại không dùng?" Y đột nhiên nhớ tới một chuyện, khó hiểu hỏi.

"Không biết." Đồ được y nhắc nhở, lông mày cũng không khỏi nhíu lại "Có lẽ là ông ta mới làm ra..."

Nếu là như vậy, về mặt dược liệu, ông ta quả là thiên tài. Bách Nhĩ từ chối cho ý kiến, chung quy ở trong tình cảnh thú triều nguy hiểm như vậy cũng chưa từng thấy Cát dùng thứ này, nên chẳng biết là ông ta làm ra nó từ lúc nào nữa.

"Sau này ta sẽ cho người trông ông ta kỹ hơn." Cuối cùng Đồ ngỏ lời như vậy, hắn cảm thấy đào thông tin hữu ích từ miệng tộc vu quả là một nhiệm vụ gian khổ, nhưng biết rõ đó là kho báu, lại không thử chút nào mà bỏ qua cũng không phải tác phong của hắn.

Thấy bộ dáng đau đầu của hắn, Bách Nhĩ nhịn không được khẽ cười lên tiếng, trái lại y không quá lo lắng. Tộc vu vẫn chỉ luôn nhắm vào y, còn đối với những người khác cũng không có uy hiếp gì, mà nay, y lại còn phải e ngại ai?

Cách thời điểm Đồ nhặt tộc vu về mười mấy ngày sau, sau cơn mưa vào sẩm tối, nhóm thú nhân đi săn của Tát lại mang về một nhóm người, và vẫn là người quen.

Tổng cộng có mười bảy người, trong đó có sáu á thú, còn lại đều là thú nhân. Thời điểm nhìn thấy Đồ, có một á thú lập tức lấy tốc độ sét đánh không kịp bịt tai nhào qua, Đồ thậm chí còn chưa thấy rõ diện mạo của y, đã nghe được tiếng khóc khàn khàn, âm thanh đó hơi quen tai, khiến hắn đổ một thân mồ hôi lạnh. Tay chân luống cuống đẩy á thú kia từ trên người ra, giao cho Tát đang đi tới, sau đó hắn nhanh chóng lùi ra sau mấy bước, đồng thời trong lòng thầm cảm thấy may mắn là Bách Nhĩ đang ở trong sơn động khai thác đá, nếu không hắn không biết phải làm sao hết.

Không đợi á thú kia chạm vào mình, Tát đã ném y cho thú nhân đi theo sau mình, đồng thời nói "Các ngươi ở lều bên ngoài."

"Sao lại thế này?" Một tay kéo Tát vào trong nhà đá, Đồ nhíu mày hỏi. Tuy hắn nhìn không kỹ á thú kia, nhưng chỉ nghe tiếng đã biết là Na Nông rồi, còn những người khác, có hơn một nửa trong đó là người bộ lạc cũ, còn có một số thì hắn không biết.

"Ta cũng không muốn thế đâu." Tát bất đắc dĩ thở dài. Quét mắt một vòng trong nhà đá của Đồ, cuối cùng gã dừng ánh nhìn ở cái bàn đá trong phòng, đi tới cầm cái cốc tự nhiên như trong nhà mình, rót nước trà vào ba cái cốc, uống xong mới nói rõ đầu đuôi câu chuyện ra.


107. Vô lại

Hóa ra sau khi nhóm người Bách Nhĩ rời khỏi sơn động không lâu, trận pháp trước sơn động liền bị dã thú ngày càng điên cuồng công phá, những người ở bên trong hoảng hốt chạy trốn trong đám thứ thứ, dẫn tới hao tổn hơn phân nửa. Tộc vu cùng những người khác bị thất lạc chính là vào thời điểm đó. Những người may mắn còn sống sót sau khi tập hợp lại cũng chỉ còn bốn mươi người, trong đó phần lớn là người ngoại tộc. Bộ lạc Hắc Hà tính cả tộc trưởng và bạn đời ông ta cũng chỉ có mười mấy người. Nên sau khi dàn xếp, thú nhân ngoại tộc không tình nguyện nghe lệnh của tộc trưởng, hai bên đều không phục nhau, nhưng bởi vì đã hao tổn quá nhiều sinh lực, nên cũng không có xung đột đổ máu, chỉ là cứ giằng co như vậy mà gắng gượng sống với nhau. Nhưng mà qua tai họa lần đó, á thú bị tổn thất nặng nề, cũng chỉ có bộ lạc Hắc Hà còn lại tám á thú, bộ lạc khác không còn một ai. Vì thế thú triều qua, thú nhân ngoại tộc liền lấy lý do vì thú triều khiến số lượng á thú giảm đi nhiều, điều tất yếu là phải dùng á thú gây giống cho đời sau mới có khả năng vực dậy, để đưa ra đề nghị vài thú nhân sống chung với một á thú, mặc cho tộc trưởng cực lực phản đối, quyết định này cuối cùng vẫn thi hành. Ngay cả thú nhân còn lại của bộ lạc Hắc Hà cũng không phản đối, vì bảo hộ á thú, thú nhân bọn họ đã chết không ít, đương nhiên sẽ không ai hi vọng các á thú vẫn bắt họ theo đuổi thật lâu như trước kia rồi lại không thể có được.

Trong tám á thú có cả bạn đời của tộc trưởng, vì tuổi tác đã lớn, không tham gia phân chia, nên thực tế chỉ còn lại bảy á thú. Từ thú triều thoát ra có tổng cộng bốn mươi lăm người, trừ tộc trưởng và bạn đời của ông ta là còn bốn mươi ba người, mà trong bốn mươi ba người thì có ba mươi sáu thú nhân. Ba mươi sáu người chia sẻ bảy á thú, cũng chính là năm thú nhân có thể cùng hưởng một á thú, chỉ có một á thú phải ở với sáu thú nhân. Lần này Na Nông từng được tộc trưởng dùng mười á thú để giữ lấy rốt cuộc cũng không thể trở thành trường hợp đặc biệt. Kể từ đó, ngược lại khiến một đội ngũ từ nhiều phương vốn xích mích với nhau lại hoàn toàn thành một tập thể hòa hợp.

Khi mọi chuyện đang phát triển theo chiều hướng tốt đẹp, các thú nhân cũng đang cố gắng xây dựng bộ lạc mới, không ai ngờ tai họa lớn hơn lại ghé thăm.

Bình thường thời điểm mưa to, rất nhiều dã thú đều sẽ tránh ở trong hang ổ hay sơn động, trừ phi quá đói chúng mới đội mưa đi kiếm ăn. Các thú nhân lại vẫn căn cứ theo kinh nghiệm dĩ vãng, thừa dịp trời đổ mưa, trực tiếp xông vào hang ổ của dã thú, dùng khói hoặc là biện pháp khác ép chúng ra. Khi đó là lúc dã thú biếng nhác nhất, nhưng cũng vì thình lình xảy ra biến cố mà hoảng loạn, nên đây cũng là lúc đối phó chúng dễ dàng nhất. Cho nên các thú nhân đều thích đi ra ngoài săn bắt vào lúc trời mưa to, như vậy thu hoạch sẽ tốt hơn bình thường rất nhiều, mà thương vong cũng sẽ giảm không ít.

Ngày hôm đó, các thú nhân bộ lạc mới cũng như hàng ngày đội mưa ra ngoài săn thú, nhưng không ngờ lúc trở về lại bị đám tiểu nhĩ thú tấn công. Vốn trời mưa là ưu thế để đi săn, nay lại là trở ngại đối với cảm giác nguy hiểm của họ, thế nên mới phát sinh một đại họa sau này. Hơn hai trăm con tiểu nhĩ thú tấn công vào bộ lạc chỉ được thành lập tạm thời, ba mươi sáu thú nhân che chở cho các á thú vừa chạy vừa trốn, chết hơn phân nửa, nếu không phải vừa lúc gặp đám người Tát chỉ e không còn ai sống sót. Mà sau một loạt tai họa này, các thú nhân đều chỉ bảo vệ á thú thuộc về mình, không có ai quan tâm tới tộc trưởng và bạn đời của ông, nên tuy hai người họ thoát khỏi thú triều, nhưng chung quy không thể trốn thoát một đòn tấn công cuối cùng của thần thú.

Đối với nhóm người này, ngoại trừ thú nhân mới gia nhập thì họ không biết, còn những kẻ còn lại đám Tát đều không có hảo cảm. Cứu là cứu, nhưng bọn hắn không tính mang họ về thung lũng. Dù sao cũng không phải thú triều, mười mấy người lại tìm chỗ, dàn xếp thế nào đó đều có thể sống sót, chỉ là hơi gian nan thôi. Nhưng mà, vượt ngoài dự kiến của đám Tát là, vô luận là họ cự tuyệt hay bài xích cỡ nào, thậm chí ra tay đe dọa, nhóm người kia vẫn mặt dày mày dạn đi theo. Thậm chí lúc bọn họ lên bè trúc, cho dù sợ hãi, đám người kia cũng chen lên trên. Trong đó còn có một số gương mặt quen thuộc, họ không thể làm ra hành động đẩy mấy người đó xuống sông được, nên vì thế cứ như vậy trở lại.

"Ngươi không biết đâu, lúc chúng ta ra tay, họ căn bản không đánh trả. Chờ chúng ta xoay người lại, họ lại đi theo, mấy á thú kia vẫn khóc không ngừng." Tát cười khổ mãi, chê cái cốc uống không đủ hay là một bụng lửa giận quá cao hay sao mà gã trực tiếp bưng nồi xương lên tu ừng ực hơn phân nửa nồi.

"Này, ngươi chừa lại cho Bách Nhĩ một chút đi." Đồ muốn nhắc nhở thì đã không kịp rồi.

"Chưa từng thấy kẻ nào vô lại như vậy. Sớm biết thế đã không thèm cứu rồi." Tát mặc kệ hắn, buông nồi, đấm một quyền xuống bàn đá, nhưng vẫn tức giận không thôi. Tính thú nhân thẳng thắn, phóng khoáng, nào ngờ lại có loại đểu giả như thế, kể cả Tát có tâm tư khó dò, gặp phải đám người này cũng cảm thấy thúc thủ vô sách. Đương nhiên gã cũng chỉ là nói như vậy thôi, chứ chân chính thấy đồng loại gặp nguy hiểm, bọn họ lại trong tình trạng có đủ năng lực, chuyện không ra tay tương trợ là không có khả năng.

Đồ trầm mặc một lát, rồi nói "Xem ra không đuổi đi được, nhưng nơi này cũng không phải chỗ của họ, để họ ở ngoài sân dựng lều đi. Muốn có nhà ở thì tự đi mà xây. Còn có, không được để họ đụng tới động vật ăn cỏ và những thứ chúng ta trồng trong thung lũng, ai đụng vào thì lấy mạng kẻ đó." Nói tới đây, sắc mặt hắn trở nên âm trầm "Nếu không hiểu chuyện, thì giết thẳng." Đối với việc giết đồng loại, không phải hắn không có chướng ngại tâm lý, thế nhưng hắn lại càng không thích bị người ta uy hiếp, bức bách.

Tát không nói gì, hiển nhiên là ngầm thừa nhận quyết định này của hắn. Bởi vì trong lòng gã hiểu rõ, nếu mạnh mẽ đuổi đám người này đi, để bọn họ ghi hận trong lòng, đây mới là phiền toái lớn.

"Ta đi nói." Một lát sau, Tát nói, sau đó đi ra ngoài, thuận tay còn xách luôn nồi nước trà còn một nửa cùng bộ cốc trà.

Đồ lại không nói gì, nếu không phải biết rõ tên Tát luôn luôn làm biếng này chủ động ôm việc đó là vì hiểu rõ hắn không muốn dây dưa thêm gì với Na Nông, xem như là giúp hắn một đại ân, thì hắn làm sao dễ dàng tha thứ cho hành vi cướp bóc đó được. Nghĩ đến lát nữa Bách Nhĩ về không có nước uống, Đồ cũng chẳng quan tâm mấy người bên ngoài đó nữa, hắn tìm liên tiếp trong mấy gian phòng, rốt cuộc lấy về được một cái nồi gốm to. Tới bên hồ rửa, rồi hái một ít lá xanh mang theo vị mát, nấu lại một nồi nước khác.

Thời điểm ra vào cổng, tùy ý liếc mắt qua đám thú nhân đang bận rộn, còn có vài á thú ngồi một bên, trong đó cũng có Na Nông, tuy y cũng nhìn qua hướng hắn, nhưng không có nhào lên nữa, hiển nhiên là đã bị giáo huấn rồi, dù sao hiện tại y cũng có năm thú nhân làm bạn đời, làm gì còn có thể tùy tiện đi đùa giỡn với thú nhân khác. Cũng như Cát vu, qua có vài lần trăng tròn, Na Nông vốn thanh xuân mỹ lệ, giờ đây nhìn thoáng qua như già thêm mười tuổi, sắc mặt u ám, tóc tai rối bời, nào còn vẻ cao ngạo, sạch sẽ lúc trước nữa.

Đồ chỉ nhìn thoáng qua, liền thu hồi ánh mắt, không để ở trong lòng.

Trà còn chưa nguội Bách Nhĩ đã trở lại, bên cạnh y là Tiểu Cổ ngày càng cởi mở. Hai người đi từ cổng vào, dĩ nhiên cũng sẽ thấy những người mới tới, thế nhưng sắc mặt Bách Nhĩ vẫn như thường, không có dấu hiệu tức giận. Ngược lại lúc nhìn thấy trên bàn thiếu mất bộ cốc trúc thường dùng, y lại kinh ngạc nhếch mày lên.

"Bị Tát cầm đi rồi, để mai ta làm cho ngươi bộ mới." Đồ nhanh chóng cười giải thích, lấy ra cốc gỗ chưa bao giờ dùng, ân cần rót nước ấm cho hai người.

"Nước vẫn còn nóng." Cổ bĩu môi, nói.

"Sau khi ở ngoài trời nắng, phải uống nước ấm, chứ không phải là nước lạnh." Bách Nhĩ giáo huấn nó một câu, sau đó mới hỏi chuyện bên ngoài.

Đồ liền lặp lại lời Tát nói, ban đầu sắc mặt của Bách Nhĩ còn nhàn nhạt, sau đó lại hiện rõ vẻ buồn cười "Hóa ra cũng có chuyện khiến Tát đau đầu." Dừng một lát, y mới hơi đăm chiêu nói "Kẻ đưa ra chủ ý vài thú nhân cùng chung một á thú với dạy các thú nhân buông kiêu ngạo bám theo bọn Tát chắc chắn là một người. Ngươi nhớ để ý một chút."

Nghe y nói như vậy, Đồ nhất thời hiểu ra. Quả thật nếu sau lưng không có kẻ sai khiến, thú nhân trời sinh tính kiêu ngạo lại chân chất sao có thể làm ra chuyện vô liêm sỉ như vậy. Nghĩ tới đây, hắn ngược lại có vài phần hứng thú với tên kia.

Hai người nói chuyện thật lâu cũng chưa nhắc tới Na Nông, Bách Nhĩ là không nhớ tới, Đồ thì chột dạ, thế nhưng nếu không nói ra chuyện này, trong lòng hắn sẽ nghẹn một hơi mất, nhưng nói ra lại sợ Bách Nhĩ nghĩ lung tung. Bởi vậy, im lặng một lát, nhìn Tiểu Cổ đã uống nước xong, hắn liền tìm cớ đuổi thằng bé ra ngoài.

"Bách Nhĩ, Na Nông cũng đến đây." Nhìn Bách Nhĩ chống khuỷu tay trên bàn đá, chậm rãi uống nước, sắc mặt thản nhiên, Đồ cố lấy dũng khí, sau đó bằng bất cứ giá nào chủ động nói ra.

"Ta biết." Bách Nhĩ thu ánh mắt nhìn ra cửa sổ lại, thản nhiên liếc qua hắn, cười nhạt, nói "Sao? Muốn đổi bạn đời?"

Ba chữ đổi bạn đời vừa lọt vào tai, Đồ liền cảm thấy đầu mình như vỡ tung, cũng không chú ý tới ngữ khí của Bách Nhĩ, mà đứng bật dậy, hai tay nắm chặt thành quyền, thế nhưng không nói gì, chỉ là sắc mặt trở nên rất khó coi.

"Muốn đổi cũng không còn kịp rồi." Lúc này Bách Nhĩ mới chậm rì rì phun ra câu còn lại, nhưng khi quan sát phản ứng của thú nhân trước mắt, bàn tay cầm cốc của y đã hơi siết lại, trái tim y cũng siết lại. Y không biết kiếp trước thê tử đặt y ở vị trí nào trong lòng, thế nhưng hiện tại y biết thú nhân này là chân chính đặt y vào tận đáy lòng.

Qua thật lâu sau, câu nói của y mới thật sự truyền được vào trong đầu Đồ, sau đó chỉ thấy thú nhân anh tuấn, cường tráng này bỗng nhiên nhấc chân vượt qua khoảng cách giữa hai người, dùng một tay kéo y vào lòng.

Bách Nhĩ thấy hắn cử động liền có chuẩn bị, cốc nước trong tay nhanh chóng được giơ lên, miễn cho hai người bị ướt. Cánh tay rắn chắc như sắt thép siết chặt lên tấm lưng y, khiến mặt y tựa vào lồng ngực đậm mùi thú nhân, còn có tiếng tim đập như trống nổi của hắn. Bách Nhĩ cảm thấy có chút không thoải mái, thế nhưng y lại không lập tức đẩy hắn ra, mà chỉ khẽ thở dài, nói "Làm gì khẩn trương thế. Ta đã đồng ý với ngươi, thì sao lại có thể dễ dàng nói tách ra chứ." Đối với y mà nói, hiện tại Đồ chính là thê tử hoặc phu quân của y, là người của y, mà không có ai lại có thể tùy tiện tặng người của mình cho kẻ khác cả.

Nghe được lời y nói, cánh tay Đồ khẽ buông lỏng, quỳ một gối xuống trước mặt Bách Nhĩ, tựa trán mình lên trán y, hốc mắt hơi đỏ lên, thì thầm "Bách Nhĩ, trong lòng ta rất sợ hãi." Bởi vì hồi trước Bách Nhĩ vẫn nói không cần bạn đời, bởi vì Bách Nhĩ rơi vào tình trạng kia, hắn mới có thể thừa dịp tiến vào, nên dù cho đã cột y bên người, trong lòng hắn vẫn thấy bất an. Cũng như Bách Nhĩ hiểu rõ về hắn, hắn cũng biết, Bách Nhĩ không phải á thú bình thường, y không cần thú nhân bảo vệ, nếu một ngày y muốn rời đi, thì không ai có thể ngăn cản được hết. Vì thế cho tới nay hắn đều rất cẩn thận, sợ làm Bách Nhĩ nổi giận, sợ Bách Nhĩ đổi ý, nếu không vừa rồi khi nghe tới ba chữ kia sao hắn lại vừa gấp vừa giận như vậy chứ.

Một hán tử kiên cường, bất khuất, không bao giờ khom lưng trước bất cứ cái gì lại cúi mình, tỏ ra yếu kém trước mặt ngươi, lại càng có thể khiến ngươi dễ chua xót, mềm lòng đi. Bách Nhĩ đưa tay nâng chiếc cằm đã mọc lún phún râu đâm vào tay mình của Đồ, sau đó chuyển lên xoa mái tóc ngắn như con nhím kia, rồi kéo đầu của hắn ra sau, cúi đầu hôn xuống.

Sau một lúc lâu hơi thở quấn lấy, y chợt khẽ cười lên tiếng, nghiêng người, ghé vào tai Đồ, đưa ra một lời hứa "Chỉ cần ngươi không phụ ta, ta vĩnh viễn sẽ không vứt bỏ ngươi."


108. Thức ăn

Đồ là người rất biết thuận thế đi lên, vừa nghe Bách Nhĩ hứa hẹn, liền nhân cơ hội làm chút việc không đứng đắn. Đáng tiếc tay hắn vừa mới trượt vào trong áo Bách Nhĩ, ở bên ngoài đã truyền tới tiếng Bối Cách gọi Bách Nhĩ, làm hắn tức tới mức muốn kéo tên Hồng tới đánh cho một trận, ai bảo tên đó không biết trông chừng bạn đời mình cho tốt, để y tới quấy nhiễu chuyện tốt nhà người ta.

Bách Nhĩ bật cười, nhét cái cốc trong tay mình vào tay Đồ, chỉnh lại quần áo, mới bước ra ngoài nhà đá. Khi ra ngoài, lúc nhìn qua trước phòng ốc của Lão Ngõa bọn họ, y thấy Cát vu đang chống cây gậy gỗ, ánh mắt u ám chứa đầy thù hận xuyên thấu qua cánh cổng rộng mở, nhìn những người bên ngoài, lúc thấy Bách Nhĩ nhìn về phía mình, ông ta lập tức xoay người trở về phòng, đi lại y như một u hồn.

Bách Nhĩ hơi đăm chiêu thu hồi ánh mắt, Bối Cách từ bên kia đi qua đây đón, y vừa xoa cánh tay nổi da gà của mình, vừa sợ hãi nhìn vào chỗ Cát vu biến mất, mãi tới khi đi tới gần, y mới nhỏ giọng nói "Vu trưởng thật đáng sợ."

Bách Nhĩ nở nụ cười, với loại chuyện này cũng không đáng để y bình luận, mà y chỉ hỏi "Có chuyện gì à?"

"Bách Nhĩ, ta thấy Hải Nô." Nghe y nhắc, Bối Cách mới nhớ mục đích mình tới đây, trên mặt lộ ra biểu tình như hả hê lại như thương hại "Lạc chết rồi. Y đi theo năm thú nhân."

Bách Nhĩ chỉ thản nhiên ừ một tiếng, không nói tiếp. Đối với người phản bội, y không có hứng thú.

Bối Cách rất cẩn thận nhìn y dò xét, sau đó mới nói tiếp "Hiện tại y đáng thương lắm... Tình cảm của y với Lạc tốt như vậy, không ngờ lại ra nông nỗi này."

"Muốn nói gì thì nói thẳng đi." Bách Nhĩ nhìn sắc trời, thoáng có chút không kiên nhẫn, nói.

Bối Cách không dám vòng vo tiếp, mà vội vàng nói "Lúc ta trở về, Hải Nô gọi ta lại, nói chuyện với ta một lát. Thật ra ta rất ghét y, vốn không thèm đáp lại, thế nhưng y nói Lạc chết rồi..." Nói tới đây, sắc mặt y có chút bi thương, không phải vì Hải Nô, mà là do chuyện của Hải Nô và Lạc khiến y nghĩ tới mình và Hồng, y nghĩ nếu Hồng chết, y nhất định sẽ sống không nổi. Thế nhưng Hải Nô, Hải Nô đã từng thích Lạc như vậy, cuối cùng lại vẫn đi theo thú nhân khác "Hải Nô nói y không có mặt mũi gặp lại ngươi, nên bảo ta thay y xin lỗi ngươi. Y nói y vốn cảm thấy để Lạc trở lại bộ lạc, một lần nữa được người trong bộ lạc chấp nhận mới là tốt cho Lạc. Nên dù cho cảm thấy rất có lỗi với ngươi, y vẫn khuyên Lạc làm ra chuyện này. Không ngờ ngược lại vì vậy mà khiến Lạc chết."

Bách Nhĩ nhớ lại lúc trước khi dẫn người rời khỏi sơn động, ánh mắt Lạc nhìn họ khiến lông mày y hơi nhíu lại, nhưng sau đó lại khôi phục vẻ bình tĩnh không gợn sóng "Ta biết rồi." Nếu ở đây có hương hỏa, tiền giấy, khi nghe được tin này, có lẽ y sẽ sẵn lòng vì người đồng bạn ngày xưa thắp một nén hương, đốt vài tờ giấy, và dĩ nhiên cũng chỉ có thế mà thôi.

"Bách Nhĩ, ngươi không tha thứ cho Hải Nô sao?" Không ngờ nghe xong, y lại có phản ứng này, Bối Cách nhịn không được hỏi.

"Ngươi cảm thấy ta nên tha thứ cho y?" Bách Nhĩ không đáp, mà hỏi lại.

Bối Cách nghẹn lời. Có nên tha thứ hay không, y không biết, y chỉ cảm thấy hiện tại Hải Nô nhìn rất đáng thương, nên mớicó chút không đành lòng.

Nhìn thấy sắc mặt của y, Bách Nhĩ khẽ cười một tiếng, nói ra lời lạnh lùng "Bối Cách, nếu có một ngày ngươi làm ra chuyện tương tự như vậy, thì đừng có nghĩ tới chuyện xin lỗi ta, bởi vì điều đó chẳng có quan hệ gì với ta cả. Cho nên, trước khi nói gì, làm gì, nhất định phải nghĩ cho kỹ, nên hay không nên. Cùng với hậu quả ngươi có thể gánh vác hay không." Nói xong, không đợi đối phương trả lời, y đã xoay người trở về nhà.

Bối Cách sững sờ đứng tại chỗ, mãi tới khi Hồng đi ra tìm y, y mới giật mình tỉnh táo lại, thì thầm "Ta sẽ không..." Y biết mình không đủ thông minh, nên chỉ cần Bách Nhĩ nói cái gì, y sẽ làm cái đó, như vậy là sẽ không sai đúng không?

"Ngươi nói cái gì?" Hồng nghe không rõ lời y nói.

"Ta nói." Bối Cách kéo một tay của Hồng, vừa đi về nhà mình vừa cười nói "Chúng ta thật may mắn vì lúc trước đã không quyết định sai."

Hồng đương nhiên hiểu ý của y, nghĩ tới trong các thú nhân trẻ tuổi lúc trước cùng Bách Nhĩ rời bộ lạc, chỉ có hắn với Lạc mang theo bạn đời, nhưng mà cuối cùng kết cục của hai người lại hoàn toàn khác nhau, trong lòng hắn không khỏi có chút thương cảm, đồng thời cảm thấy may mắn mình có một người bạn đời tốt, dù cho không tình nguyện, y cũng sẽ không có ý đồ thao túng quyết định của hắn. Bởi vì hắn không biết, nếu lúc trước Bối Cách cũng như Hải Nô khuyên bảo hắn, liệu hắn có vì Bối Cách làm ra chuyện như Lạc hay không.

"Sau này đừng qua lại với những người đó." Đi được vài bước, hắn mới dặn dò "Những thứ Bách Nhĩ dạy cũng đừng nói cho họ." Hắn vẫn cảm thấy vô luận là Hải Nô hay là Na Nông đều suy tính rất nhiều, Bối Cách qua lại với họ, không chừng ngày nào đó sẽ bị bán đứng.

"Ừ." Bối Cách hiểu rõ mình có bao nhiêu cân lượng, cũng không cảm thấy Hồng quản y như vậy là có gì không tốt, nên y ngoan ngoãn đáp. Trong thời gian nói chuyện, hai người cũng đã trở về phòng ốc của mình.

Bên này, khi Bách Nhĩ trở về, Đồ đang nhóm lửa, chuẩn bị nấu cơm tối. Y vừa bước chân trước vào, Tiểu Cổ ở sau liền xách một con cá đã làm sạch nặng tầm mười ký, tay còn lại cầm cái sọt nhỏ chứa rau dại xanh mướt. Sau khi phân chia về các gian, cơm nước đều do các nhà tự lo. Thịt và trái cây thì phân phát thống nhất, còn rau dại, ai muốn ăn gì thì đi lấy. Bởi vì phần lớn thú nhân đều không thích ăn rau, lấy về lại ném qua một bên, mãi tới khi nó khô héo, úa vàng cũng chẳng có ai muốn động tới, dẫn tới lãng phí một cách vô ích. Đương nhiên, nếu chịu khó, họ còn có thể tranh thủ thời gian đi tìm chút đồ ăn khác, thí dụ như cá chẳng hạn, chỉ cần không chậm trễ công việc là được.

Tách ra ăn đối với Bách Nhĩ mà nói cũng không phải một chuyện tốt, bởi vì điều đó có nghĩa là y lại phải tự nấu ăn, so với việc cơm nước, y tình nguyện đi săn hơn. Nhưng mà việc này không thể trốn tránh được, vì thế một nhà ba người đều ra trận, ngươi một chút, ta một chút, cứ như vậy cũng miễn cưỡng được thời gian dài.

"Đáng tiếc nồi quá nhỏ." Lúc nhìn thấy cá, Bách Nhĩ thở dài nói, nghĩ tới kiếp trước có đồ chiên, xào, hấp, nấu, y lại phiền muộn. Y phiền muộn vì mình ăn nhiều năm như vậy, sao lại không nghĩ tới chuyện nghiên cứu một chút để làm ra chúng chứ.

"Lúc nào Đào Đào tìm được đất sét để làm gốm thì bảo y làm thêm cho chúng ta hai cái nồi lớn nữa là được." Đồ an ủi y, rửa tay, cầm dao đá bắt đầu chặt cá.

"Khoan đã, chặt đầu cá cho vào nấu với rau dại đi, số thịt còn lại ướp muối, phơi khô để sau này ăn." Bách Nhĩ vội vàng nói.

"Đầu cá có cái gì mà ăn." Đồ nói thầm một câu, theo suy nghĩ của hắn là, đầu cá không có thịt, phải ném đi mới đúng chứ. Có điều tuy nói như vậy, tay hắn vẫn không chút do dự chặt đầu cá thành mấy khúc, bỏ vào trong nồi nước. Sau đó sát muối trong và ngoài mình cá, dùng dây leo xỏ qua, treo ở cửa sổ.

Ở bên bếp lò, Bách Nhĩ cùng Cổ đang nướng thịt đã sát muối, thấy hắn treo cá ở cửa sổ, gió thổi qua là mùi tanh bay vào, Bách Nhĩ nhịn không được nói "Ngươi treo chỗ khác đi, ở đó chắn ánh sáng, mùi lại khó ngửi nữa."

Nghe y nói, Đồ cũng thấy không tốt lắm, vì thế hắn nhìn khắp nơi, cửa ra vào chắc chắn là không được rồi, để dưới mái hiên thì người qua lại thể nào cũng bị nhỏ vài giọt nước muối bị thôi ra hay vài giọt mỡ bị ánh mắt trời nướng thành. Còn ở trong phòng, tuy để chỗ có bóng mát cũng được, nhưng lại không có gió lùa vào làm khô. Cuối cùng hắn không có biện pháp, quay đầu bất đắc dĩ nhìn Bách Nhĩ "Vậy ngươi nói treo ở đâu đây?"

Bách Nhĩ ngẩng đầu nhìn một lượt căn nhà đá, cuối cùng cảm thấy chỗ thông gió nhất vẫn là cửa sổ, hơn nữa còn không tới mức đi qua đi lại mà đụng vào, vì thế y nói nhẹ bẫng "Vẫn là treo ở cửa sổ đi."

Đồ nhất thời có cảm giác bị trêu đùa, mà Cổ đã không phúc hậu phá lên cười. Trên mặt Bách Nhĩ chợt lóe một tia xấu hổ, vì thế lúc Đồ rửa sạch tay xong, ngồi xuống bên cạnh y, y liền đưa miếng thịt đã nướng chín cho hắn ăn trước.

"Sau này vào rừng, chú ý một chút xem có thứ gì có thể làm gia vị không." Được Đồ đút cho một miếng thịt nướng, Bách Nhĩ nuốt hết rồi mới nói. Mặc dù có muối, nhưng mà loại muối này mang theo vị đắng nhàn nhạt, ướp lên thịt nướng thật ra không thể nói là ngon được. Huống chi cho dù có ngon đi nữa, thì ăn hết bữa này qua bữa khác cũng không chịu nổi. Điều kiện trước kia không cho phép y có suy nghĩ này, thế nhưng hiện tại cơ bản xem như đã yên ổn, không có việc khác làm, đương nhiên y sẽ muốn đặt tâm tư lên chuyện ăn, mặc.

"Gia vị là cái gì?" Đồ cùng Cổ không hiểu.

Bách Nhĩ giải thích đại khái, thực tế chính y cũng không quá rõ ràng, chỉ biết là mỡ, muối, tương, giấm, hành, tỏi, gừng, tiêu, vân vân, những thứ như thế y cũng chưa thấy qua, càng đừng nói tới việc muốn phối hợp chúng với đồ ăn làm sao. Có điều chỉ cần tìm được, chắc là có thể nghĩ cách làm ra thôi. Sau đó y lại nghĩ tới trước kia ở một hộ nông gia từng được ăn món dưa muối và củ cải ngâm, với đầu lưỡi quen ăn mỹ vị của y dĩ nhiên sẽ không thấy ngon, thế nhưng nghe nói món đó có thể để vài năm, bởi vì múc một ít là có thể bỏ vào một bát cháo lớn, vừa bớt đồ ăn vừa bớt muối, vì thế y lại động tâm tư. Mà điều khiến y tiếc nuối nhất là, đến bây giờ còn chưa gặp qua thứ có thể làm món chính như gạo, mì, thật sự y có hơi thèm ăn chúng đấy.

"Giống như lúc trước chúng ta đến đây, ngươi dùng trái cây màu đỏ để nướng cá hả?" Hai cha con không biết y đã nghĩ tới vấn đề khác, mà vẫn suy xét chuyện gia vị.

Bách Nhĩ lấy lại tinh thần, gật đầu, vì thế Đồ cùng Cổ vừa cắn thịt vừa ghi nhớ. Thật ra vì họ đã quen ăn đồ không có gia vị rồi, chỉ thấy ăn no chính là hạnh phúc, nên tốn tâm tư ở chuyện này thật ra chỉ vì Bách Nhĩ thôi. Bách Nhĩ cũng biết là như thế, nhưng y cũng chẳng khách khí mà mô tả hình dáng lúa, bắp, các loại cây lương thực một chút, để họ về sau lưu ý mấy thứ này. May mà trước kia vì quân đội đều tự cung tự cấp, nên y có chút chú ý tới đồn điền, nếu không chắc cũng không phân biệt nổi các loại ngũ cốc đâu.

"Cái loại từng chuỗi dài mọc trên cây ta đã từng thấy. Khi mùa mưa chấm dứt hàng năm sẽ đổi từ màu đỏ sang vàng, sau đó rơi xuống đất, cái cây trưởng thành kia cũng sẽ khô rụng. Phải đợi tới mùa mưa tiếp theo mới từ trong đất mọc lên. Không giống các cây khác, chỉ rụng lá thôi." Cổ vào rừng săn thú mới là năm đầu tiên, còn có rất nhiều thứ chưa thấy qua, thế nhưng Đồ thì khác, Bách Nhĩ vừa nói, hắn liền có thể nghĩ ra thứ tương tự "Mấy thứ đó chỉ có điểu thú và thú ăn cỏ ăn, chúng ta cũng từng nhặt lên, nếm thử, vừa khô vừa ráp, ăn không no bụng, cũng chẳng có gì ngon cả."

Bách Nhĩ chưa thấy loại thực vật đó, nên cũng không dám tùy tiện cam đoan thứ đó thích hợp cho người ăn, nhưng ngoại trừ tưởng niệm, y không khỏi càng thêm chờ mong mùa thu hoạch sau khi mùa mưa lớn này kết thúc.

Người một nhà đang vừa ăn cơm tối vừa thảo luận những thứ có khả năng cải thiện cuộc sống của họ, thì Tát cầm bát đũa xuất hiện ở cửa, phía sau là Đào Đào bưng một sọt lớn thịt nướng và trái cây.

"Na Nông muốn gặp ngươi đấy." Tự mình tới chỗ trống bên cạnh Cổ ngồi, vừa múc canh trong nồi, gã vừa không chút để ý nói "Ăn không hết, thì cho họ một ít." Câu sau là nói với Đào Đào đứng sau lưng gã.

Đào Đào không lên tiếng trả lời, nhưng tay đã bắt đầu động tác, đặt sọt xuống đất, sau đó lấy thịt và trái cây bên trong ra. Bách Nhĩ vội cản lại "Không cần đâu, chỗ chúng ta đủ ăn rồi, ăn không hết lãng phí lắm."

Đào Đào nhìn về phía Tát, Tát nói "Vậy ngươi giữ lại cho mình ăn đi." Gã cũng có ý của mình, đồ các á thú tặng, gã không từ chối của ai hết, còn bảo Đào Đào cầm cái sọt để chứa, nhưng bản thân gã thì chưa bao giờ đụng vào. Mấy á thú kia biết rõ thức ăn cuối cùng đều rơi vào bụng Đào Đào, nhưng vẫn làm không biết mệt mỏi, chỉ vì có thể gần gã một chút xíu khi tặng đồ, hoặc nói với gã vài câu.

Tát đã lên tiếng, Đào Đào liền ôm sọt đứng lên.

"Còn gặp cái gì? Ngươi không biết từ chối dùm ta à?" Lúc này Đồ mới không kiên nhẫn nói, tay đã vươn ra cầm tay Bách Nhĩ, hắn chưa từng có một khắc hối hận như bây giờ, sao trước kia lại vì lý do như vậy mà theo đuổi một á thú chứ.

"Ta từ chối rồi, nhưng y cứ khóc mãi ở cửa ấy." Nói tới đây, Tát cau mày, hiển nhiên là vì nhớ tới một màn khiến gã đau đầu kia. Mãi tới khi canh nóng vào trong cổ họng, lông mày gã mới dãn ra. Thật ra gã có chút khác biệt với các thú nhân khác, gã rất thích ăn rau, nhưng mà hiện tại gã đang ở cùng các thú nhân độc thân, muốn ăn canh rau gì đó, chỉ có thể lăn lộn tới đây thôi.

"Uống xong canh, thì đi xem thử đi." Bách Nhĩ nói, tự tay múc bát canh rau dại nấu chung với đầu cá cho Đồ, sau đó bảo Cổ lấy một bát cho Đào Đào.

Thấy y không nổi giận, Đồ mới thả lỏng, cũng không sợ nóng, uống mấy ngụm là xong bát canh, tay hắn giữ chặt tay Bách Nhĩ, nói "Ngươi đi cùng ta đi." Bất cứ chuyện gì có khả năng tạo thành khoảng cách giữa hai người, hắn đều tuyệt đối không cho phép phát sinh.

"Cũng được." Bách Nhĩ cũng sảng khoái đáp, cầm cốc trà trên bàn súc miệng, rồi mới đứng dậy cùng Đồ đi ra ngoài. Trong suy nghĩ của y, đây không phải chuyện lớn, nhưng nếu bạn đời đã yêu cầu, vả lại cân nhắc tới chuyện khác, y cũng sẽ không từ chối.

Mãi tới khi hai người đi ra ngoài, Tát mới nói với Cổ "A mạt ngươi hiện tại ăn cơm cũng nói chuyện rồi."

Nghe gã nhắc nhở, Cổ mới phát hiện sự thay đổi của Bách Nhĩ, không chỉ không kỳ quái, ngược lại nó cười hì hì, biểu tình rất là khoái trá. Nó nghĩ là, hóa ra a mạt không còn là a mạt sẽ ngồi một mình, im lặng ăn, xung quanh như toát ra sương mù xa cách nữa. Hóa ra không chỉ a mạt sẽ ảnh hưởng tới bọn họ, mà bọn họ cũng có thể ảnh hưởng tới a mạt.


109. Trơ trẽn

Cổng thạch viện có người trông coi, khó trách Na Nông không thể xông thẳng vào. Lúc Bách Nhĩ cùng Đồ sóng vai đi ra, thì nhìn thấy Na Nông tựa lưng vào tường đá, cúi đầu, không biết đang suy nghĩ cái gì.

Tuy Bách Nhĩ biết bọn họ đến đây, nhưng giờ y mới nhìn thấy Na Nông, nhìn á thú kia mất đi vẻ kiêu ngạo và sáng sủa ngày xưa, trở nên bình thường không khác gì các á thú khác, trong lòng Bách Nhĩ có hơi bất ngờ. Nhưng vừa nghĩ tới tình cảnh mấy tháng nay của y, âu cũng là điều dễ hiểu.

Cảm thấy có người đi ra, Na Nông ngẩng đầu, trong phút chốc nhìn thấy Đồ, sắc mặt y lộ ra vui mừng, nhưng khi phát hiện có cả Bách Nhĩ, vẻ vui mừng đó liền được thu lại, thay vào là sắc mặt kinh ngạc.

"Tìm ta có việc gì?" Lúc còn cách bốn năm bước, Đồ ngừng lại.

Na Nông nhìn Bách Nhĩ, trên mặt lộ ra do dự, đợi một lát, sau khi phát hiện Đồ, người luôn hiểu rõ tâm tư của mình nhất cũng không dựa theo ý của y đuổi người kia đi, Na Nông mới đành mở miệng "Đồ, ta có thể nói chuyện riêng với ngươi một lát không?"

"E rằng không được." Mở miệng không phải Đồ, mà là Bách Nhĩ. Trên mặt Bách Nhĩ mang theo nụ cười thản nhiên, lại khiến người ta cảm thấy lạnh lùng đến khó diễn tả.

"Ta không hỏi ngươi, người ta hỏi là Đồ." Trước mặt Bách Nhĩ, Na Nông vẫn chứa đầy thù hận và cảm thấy mình hơn người, dù cho giờ y đã sa sút tới tình trạng này. Vì thế vừa nghe đối phương mở miệng, y lập tức theo bản năng, ưỡn thẳng lưng, kiêu ngạo nói.

Bách Nhĩ sờ mũi, ho nhẹ một tiếng, quay đầu nhìn sang cái lều đang được dựng lên cách đó không xa, bên tai vang lên giọng nói của Đồ "Ý của Bách Nhĩ chính là ý của ta."

Na Nông kinh ngạc mở to hai mắt nhìn, mấp máy môi hồi lâu mới nói ra được một câu "Tại sao?"

"Bởi vì Bách Nhĩ là bạn đời của ta." Đồ nắm chặt tay Bách Nhĩ, không chút do dự nói. Lúc nói ra vài chữ kia, trong lòng hắn lại hiện lên cảm giác hạnh phúc kỳ lạ, khi đó hắn mới biết hóa ra mình vẫn chờ thời khắc này, chờ thời khắc được đứng sóng vai với Bách Nhĩ, tuyên bố hai người là bạn đời của nhau cho những người khác biết, dù cho đối phương là Na Nông cũng không sao cả.

Nghe thấy lời hắn nói, lúc này Na Nông mới chú ý hai người đang nắm tay nhau, trên mặt y lộ ra biểu tình không thể tin, rồi lạnh lùng nói "Không thể nào. Không phải ngươi vẫn luôn nói muốn ta làm bạn đời của ngươi sao? Hiện tại ta đồng ý... Ta đồng ý. Chẳng lẽ còn không được sao? Ngươi cần gì phải lấy kẻ khác ra chọc giận ta? Lại còn là một kẻ quái dị như vậy..." Có lẽ bởi vì kích động, có lẽ bởi vì hoang mang, giọng nói của y hơi lên cao, khiến Đồ nghe thấy không khỏi khó chịu mà nhíu mày lại.

Một tiếng chát vang lên, những lời nói lộn xộn ngừng lại. Đồ xoa nhẹ lên mũi, ánh mắt lạnh lùng nhìn Na Nông bị một cái bạt tai mà ngã xuống đất, giọng điệu cảnh cáo nói "Bách Nhĩ là bạn đời của ta, đừng để ta nghe thấy ngươi hay bất luận kẻ nào nói xấu hay làm chuyện không tốt với y." Mãi tới khi xác định đối phương nhận thức rõ rệt tình cảnh trước mắt, hắn mới chậm rãi nói "Trước kia ta từng theo đuổi ngươi, thế nhưng ngươi đã từ chối. Thời điểm ngươi từ chối ta, ngươi nên biết, ta không có khả năng đứng tại chỗ mãi mãi chờ ngươi, không ai chờ ngươi vĩnh viễn cả. Hiện tại ngươi đã là bạn đời của người khác, vậy thì hãy làm chuyện ngươi nên làm đi, chứ không phải vọng tưởng thứ không thuộc về mình." Dù sao cũng đã theo đuổi một thời gian dài, nên hắn nhẫn nại khuyên bảo vài câu. Nếu đổi lại là người khác, hắn sẽ chẳng thèm nói những lời này đâu. Nói xong, Đồ kéo Bách Nhĩ vẫn lãnh đạm, bàng quan xem trò khôi hài này trở về.

"Thế nhưng ta không muốn làm bạn đời của năm thú nhân... Ngươi không biết bọn họ đáng sợ biết bao nhiêu đâu, mỗi ngày đều phải làm cái loại chuyện ghê tởm đó, mỗi ngày đều phải làm... Đồ, ngươi cứu ta đi, xin ngươi hãy cứu ta đi..." Na Nông đột nhiên nhào tới, khóc lóc vô cùng thê thảm. Nếu là người không hiểu chuyện, chỉ e đã rơi nước mắt đồng tình rồi.

Nếu trước kia Bách Nhĩ còn cho rằng Na Nông có chút thông minh, như vậy hiện tại y có thể khẳng định á thú này rất ngu xuẩn, hơn nữa là ngu xuẩn tới cực điểm. Trước mặt người theo đuổi mình ngày xưa nói về bạn đời mình như vậy, đến tột cùng là dựa vào cái gì hả? Là vì trong lòng người theo đuổi khi xưa vẫn lưu lại tình cũ? Hay là bạn đời hiện tại khoan dung và cưng chiều quá? Nếu cả hai điều này đều không có, vậy sau này, y còn nghĩ mình có thể trải qua ngày lành ư? Quả nhiên y đánh mất Đồ cũng là điều rất tất nhiên. Địa ngục thế nhân do nhân tự tạo, có lẽ y sẽ không bao giờ cũng không có cách nào để hiểu được đạo lý này.

"Ta cũng sẽ làm ra loại chuyện ghê tởm đó." Đồ né mình, tránh khỏi Na Nông nhào tới, đồng thời nghiêng người bảo vệ Bách Nhĩ, để tránh y bị ngộ thương, miệng thì cười lạnh nói, cảm giác lời mình nói lúc nãy như vô ích vậy.

Đối với Na Nông mà nói, Đồ đã là cọng sơm cuối cùng của y, sao y có thể dễ dàng bỏ qua, nghe hắn nói thế, y lại không hề do dự mà nói ngay "Nếu là ngươi, thì ta tình nguyện, ta tình nguyện. Kể cả để ta cùng y..." Na Nông nhìn Bách Nhĩ, may mà còn nhớ lời Đồ nói phía trước, không có nói ra từ khó nghe về y "... cùng y làm với ngươi, ta cũng tình nguyện. Ta không chê y, sau này cũng không chê y, thật đó."

Nghe y nói như thế, mặt Đồ lập tức đen đi, mặt Bách Nhĩ cũng đen đi, người đứng trong góc tường viện lại phì cười.

"Ta không muốn. Ta chê ngươi." Đồ cảm thấy ghê tởm, vừa nghĩ tới cơ thể Bách Nhĩ bị kẻ khác nhìn thấy, dù cho đối phương là á thú, hắn đều muốn xông lên giết người. Nói xong, hắn đột nhiên quát lớn "Đằng, đưa y trở về, nói cho những người kia, trông cho kỹ bạn đời của mình."

Gần như lập tức, có một thú nhân từ trong viện bước ra, dù đã cố gắng giữ cho khuôn mặt không thay đổi, nhưng vẫn làm người ta thấy được khóe môi hơi cong lên của hắn. Vốn Đằng còn vì chút tình cũ với Na Nông, nên đến xem coi có giúp gì được không, nên hắn mới trốn sau tường nghe lén, ai ngờ lại khiến hắn nghe được những lời như vậy, khiến chút ý niệm còn sót lại trong lòng hắn hoàn toàn biến mất. Hắn không thể nào tưởng tượng nổi, đến tột cùng là cuộc sống ra nông nỗi nào lại có thể khiến một á thú kiêu ngạo trước kia biến thành kẻ không biết xấu hổ như bây giờ.

Lần này vô luận Na Nông khóc lóc, giãy dụa thế nào, Đằng cũng không có một tia mềm lòng, mà kéo y về nơi y nên về. Tại chỗ để lại hai phu phu đen mặt nhìn nhau. Đồ có chút chột dạ, thầm trách mình lẽ ra không nên kiên quyết kéo Bách Nhĩ theo. Bách Nhĩ thì vẫn đang ôm một bụng lửa giận vô danh, bình sinh y còn chưa từng bị vũ nhục như vậy, nhưng mà nếu nói muốn phát tiết sang Đồ lại cảm thấy tựa hồ có chút chuyện bé xé ra to, không phát tiết ra thì mình lại nghẹn đến khó chịu.

"Xem ra y cùng làm với vài thú nhân nên quen rồi." Một lát sau, lúc Đồ còn luống cuống tay chân, Bách Nhĩ chậm rãi nhếch môi cười, lạnh lùng nói.

Mồ hôi lạnh theo tấm lưng của Đồ rơi xuống, trong lòng hắn dâng lên cảm giác không ổn, quả nhiên liền nghe Bách Nhĩ nói tiếp "Từ hôm nay trở đi, ngươi ngủ ở gian ngoài, không luyện ra khí cơ thì đừng mơ tưởng tới chuyện khác." Nếu không đè cái cảm giác ghê tởm này xuống, y không thể xác định lúc hai người làm, mình có đạp hắn ra ngoài cửa sổ không nữa.

Hai câu trước sau lại hoàn toàn không liên quan, nhưng Đồ chỉ có thể trưng ra khuôn mặt đau khổ, chứ không dám nói gì. Hắn biết giờ mình nói bất cứ cái gì cũng chỉ làm Bách Nhĩ thêm tức giận thôi, cho nên đành phải đợi về sau nghĩ cách làm y thay đổi chủ ý. Đương nhiên, cố gắng luyện công cũng rất quan trọng, có lẽ chờ khi hắn sinh ra khí cơ, Bách Nhĩ vui mừng sẽ quên luôn chuyện này cũng không chừng.

Trở lại phòng ở, Tát đã ăn xong, Cổ đã dọn nồi bát, đang cùng mấy đứa nhỏ khác chơi trong sân. Thấy hai người trở về, nó lập tức chạy ra đón. Đối mặt với Cổ, Bách Nhĩ vẫn ôn hoà như cũ, xoa đầu nó, bảo nó chơi thêm một lát nữa liền về luyện công, rồi còn đi ngủ. Cổ hiếu kỳ nhìn qua Đồ đang trưng ra biểu tình không tốt lắm, tuy nó còn nhỏ, nhưng cũng biết rõ chuyện trước kia của Đồ, nên sau khi tự hỏi, nó quyết định không hỏi vẫn là tốt hơn, dạ một tiếng, nó liền xoay người chạy đi.

"Bách Nhĩ, chúng ta đi tắm đi." Sau khi đi một vòng trong nhà, Đồ thật cẩn thận đề nghị. Lúc này hắn không có nghĩ được cái gì hết, chỉ nghĩ làm sao dời lực chú ý của Bách Nhĩ đi mà thôi.

"Trước khi về ta đã tắm rồi." Bách Nhĩ thản nhiên nói, sau đó đi nhanh lên lầu, trên trán cũng không thấy dấu hiệu tức giận lúc nãy.

Đồ vội vàng đuổi theo, lúc muốn đi vào gian trong thì bị ánh mắt của Bách Nhĩ thản nhiên đảo qua, hắn liền vội vàng dừng chân, trong lòng biết lần này thật sự không còn chút đường sống rồi. Gãi đầu, hắn ngoan ngoãn qua gian ngoài đã lâu lắm rồi không dùng tới, ngồi xuống khoanh chân, thành thật luyện công.

Từ ngày đó trở đi, có thể nói Đồ dùng mọi chiêu thức mình có để dỗ Bách Nhĩ, cũng bởi vậy mà mỗi lần đi săn trở về hắn sẽ hái rất nhiều thứ trong mắt người khác đều là kỳ lạ và vô dụng. Thí dụ một loại quả nhỏ có vị cay, lá cây có mùi nồng, còn có một vài loại cỏ, rễ cây cổ quái, vân vân. Bách Nhĩ đều nhận lấy, từ trong đó cũng chọn ra được thứ hữu dụng, dùng lúc còn tươi hoặc phơi khô, nghiền thành bột, cũng chầm chậm đoán ra được một số cách có thể làm cho mùi vị thức ăn thêm ngon miệng và phong phú. Đương nhiên, quá trình trong đó không cần nhiều lời, từng có một thời gian, mỗi ngày mặt Đồ với Cổ đều xanh mét, còn Tát thì gần như không dám bước vào nhà họ một bước nào.

Đương nhiên, những thứ Đồ đem về để lấy lòng Bách Nhĩ, Bách Nhĩ cũng vui vẻ nhận, còn báo đáp hắn nữa. Bình thường Bách Nhĩ đối với Đồ cũng rất tốt, gần như có thể nói là chiều hắn từ ngoài vào trong, thế nhưng vấn đề luyện công lại tuyệt đối không có nhân nhượng. Còn chuyện của Na Nông, thật ra qua hai ngày y đã không để ý tới nữa, sở dĩ y kiên trì như vậy, chủ yếu vẫn là vì nghĩ tới lòng tự trọng của Đồ. Y biết rõ, nếu không nhẫn tâm ép Đồ luyện ra khí cơ, đợi sau này có càng nhiều thú nhân luyện thành, tới lúc đó, đối với một thú nhân luôn đứng trên mọi người tuyệt đối sẽ là một đả kích lớn. Nếu Tát có thể luyện ra, lại có ai dám chắc những người khác sẽ không luyện ra nhanh hơn đây? Y vĩnh viễn không hi vọng nhìn thấy bạn đời của mình lộ ra biểu tình nản lòng. Ngoại trừ sự thật chứng minh Đồ không phải là người thích hợp luyện công, y mới có thể suy xét tới biện pháp khác để an ủi hắn.

Thế nhưng chuyện này để sau rồi nói, nhắc tới sáng sớm ngày thứ hai, khi những người mới tới nhìn thấy á thú và thú nhân bộ lạc dầm mưa tập luyện đều sợ ngây người. Sau đó có một thú nhân tới tìm Đồ, nói với hắn chuyện muốn gia nhập bộ lạc. Thú nhân kia tên là Kinh, là một con thú có cánh, lông vàng kim, khác với Ưng tộc phương Nam, cánh của y chỉ hiện ra khi ở hình thú thôi. Đồ nghĩ tới lời Bách Nhĩ từng nói, đối với người này không khỏi lưu tâm hơn.

"Ngươi bảo ta làm sao có thể tin tưởng ngươi?" Đồ tỏ ý những người khác tiếp tục luyện tập, còn mình thì cùng Kinh đi tới gần chỗ Bách Nhĩ, lúc này hắn mới lên tiếng hỏi. Trong lời nói của hắn cũng không che giấu sự tức giận và bất mãn của mình, rõ ràng nói cho đối phương biết mình rất không thích cách họ tiến vào trong thung lũng.

"Ta biết ngươi ám chỉ chuyện chúng ta bám theo Tát, còn cả chuyện ở trong sơn động kia nữa." Kinh cười khổ, y là một thú nhân tráng niên chính trực (tầm 30 tuổi), nhìn qua anh tuấn mà trầm ổn, phong độ có phần tương tự tộc trưởng Viêm của bộ lạc Đại Sơn.

Đồ hừ một tiếng, không nói tiếp.

"Chuyện trong sơn động, ta không có gì để nói. Còn chuyện bám theo Tát, tuy mười mấy người chúng ta có thể sống sót, thế nhưng nếu đi cùng đám Tát, xác suất sống sót của chúng ta sẽ càng cao hơn. Là ta bảo họ làm như vậy đấy. Trải qua nhiều chuyện như thế, ta cũng xem như hiểu ra, mặt mũi là cái gì chứ, có thể sống tốt mới là điều quan trọng nhất." Kinh thản nhiên thừa nhận tâm tư của mình, mắt y quét về các thú nhân và á thú nghiêm túc rèn luyện xung quanh, thậm chí có chút tự hào nói "Sự thật chứng minh, quyết định của ta là chính xác."


110. Kinh

"Ngươi chắc chắn chúng ta sẽ chấp nhận các ngươi sao?" Đồ cười lạnh, trong mắt hiện lên sát khí.

"Không chắc." Kinh cũng không bị địch ý toát ra từ Đồ ảnh hưởng, y cười nói "Nhưng thấy các ngươi có thể sống sót từ trong thú triều, hơn nữa sống cũng không tệ, ta liền biết các ngươi có một thủ lĩnh tốt." Nói tới đây, ánh mắt y cố tình nhìn về Bách Nhĩ cách đó không xa, rồi mới nói tiếp "Ta tình nguyện cược một ván. Thắng thì sau này chúng ta sẽ được trải qua những ngày yên ổn, còn nếu thua, các ngươi cũng không nhất định sẽ muốn lấy mạng của chúng ta."

"Ngươi quá tự tin đấy." Đồ không vui khi cứ bị đối phương nắm giữ tiết tấu, nhưng lúc này lại không thể làm gì y.

"Không phải tự tin, là vì chúng ta không có uy hiếp đối với các ngươi, mà là có lợi." Lau nước mưa trên mặt, Kinh lộ ra nụ cười nhạt "Thấy các ngươi đem về nhiều á thú như vậy, liền biết các ngươi không thỏa mãn với hiện tại, hẳn là còn muốn mở rộng bộ lạc. Muốn mở rộng bộ lạc thì phải gia nhập thêm người mới, chẳng lẽ các ngươi có thể cam đoan mỗi một người mới vào đều đáng để các ngươi tín nhiệm?" Dừng một lát, y lại chỉ vào những người hiện tại ở trong này "Các ngươi đều chắc chắn tất cả những người này đáng để các ngươi tín nhiệm ư?"

Đồ híp mắt lại, nhưng không phản bác. Bởi vì hắn biết tên này nói là sự thật, muốn bộ lạc mạnh lên, lại muốn tất cả mọi người đều đáng tín nhiệm, người có loại suy nghĩ này không khỏi quá ngây thơ rồi.

"Ta có thể bay lên trời, khi săn thú có thể nhanh chóng tìm ra con mồi, cũng có thể phát hiện nguy hiểm nhanh hơn những người khác." Kinh không nhiều lời về chuyện quản lý bộ lạc nữa, mà bắt đầu nói ra ưu điểm của từng người trong nhóm họ "Huynh đệ Trường Thiên am hiểu phối hợp tác chiến với nhau, bọn họ mà liên thủ có thể bằng với vài thú nhân. Thấy các ngươi cũng đang luyện tập nhưng còn kém xa họ lắm. Chỉ cần họ truyền kinh nghiệm cho các ngươi, tin rằng các ngươi sẽ mạnh hơn so với hiện tại, còn tiết kiệm thời gian đi đường vòng nữa. Tiềm lại dựa vào biến hóa xung quanh mà có thể dự đoán chuẩn xác thời tiết."

Không thể không nói, nghe đến đó, Đồ có chút động lòng, nhưng vẫn chưa tới mức không có đối phương là không được. Sau đó hắn liền nghe thấy Kinh tung ra lợi thế cuối cùng trong tay nhưng cũng là thứ quan trọng nhất.

"Ân có năng lực cảm nhận tai họa tới."

"Nhưng các ngươi cũng không thể tránh được thú triều và tấn công của tiểu nhĩ thú?" Đồ lập tức đưa ra nghi vấn.

Kinh không có giải thích, mà là chậm rãi phun ra vài chữ "Chúng ta còn biết có một loại quả có thể tăng cường khả năng mang thai của á thú."

Đồ lộ vẻ xúc động.

"Mà đồ tốt không có thực lực lớn mạnh cũng không thể phát huy được tác dụng của nó." Kinh nở nụ cười, khóe môi hơi mang theo ý khổ "Tuy Ân có thể cảm nhận được nguy hiểm, nhưng lại không thể xác định nguy hiểm đó là gì. Bộ lạc chúng ta ít người, dưới tình huống không xác định được mục tiêu, căn bản không có cách đưa ra ứng đối tốt. Dù cho trước khi thú triều tới, chúng ta đã rất cố gắng săn thú và thu thập thức ăn, nhưng vẫn không đủ. Kể cả như vậy, thời gian chúng ta chịu đựng vẫn dài hơn bộ lạc Hắc Hà, còn tiểu nhĩ thú..." Nói tới đây, trong mắt y chợt lóe một tia tức giận "Hôm đó Ân không ra ngoài cùng chúng ta, bởi vì mưa lớn, bay trên trời cũng không thấy rõ tình huống dưới đất. Ân ở trong bộ lạc, thế nhưng lời hắn nói, tên tộc trưởng kia của các ngươi lại không tin, không chịu giấu á thú đi trước, nếu không, dù chúng ta đánh không lại, cũng có thể đào tẩu, làm sao có thể chết nhiều người như vậy chứ."

"Ngươi biết chuyện Ưng tộc phương Nam không?" Nghe y nói nhiều như vậy, Đồ cũng không có bày tỏ bất cứ cái gì, mà chuyển qua đề tài khác, nói tới chuyện dường như không liên quan gì.

"Chuyện gì?" Trên mặt Kinh lộ ra biểu tình mờ mịt, bị câu hỏi bất ngờ làm cho bước đi hơi lộn xộn, không còn vẻ tràn đầy tự tin như phía trước nữa.

Đồ giản lược câu chuyện, y lập tức hiểu ra, cuối cùng cũng hiểu sao nơi này lại có nhiều á thú như vậy, đồng thời cũng đoán được mục đích đối phương nói ra lời này, trong lòng y thấy phức tạp vô cùng.

"Chúng ta là muốn sống sót, thế nhưng ngươi nghĩ rằng chúng ta sợ chết ư?" Y cười ha hả, sau đó xoay người đi.

Đồ nhíu mày, vì phản ứng ngoài dự đoán của đối phương. Bách Nhĩ đi tới, nhìn bóng dáng của Kinh, thản nhiên nói "Hắn hiểu ý của ngươi, đợi lát nữa nhất định sẽ quay lại." Nếu dễ dàng buông tha như vậy, thì sẽ không chết cũng quấn lấy đám Tát tới đây đâu.

"Ta cảm thấy như hắn đang cười nhạo mình vậy." Đồ có chút mất hứng nói, không để ý ướt mưa, ôm chầm lấy eo Bách Nhĩ, kéo y vào lòng, sau đó cọ lên mặt y.

"Thú nhân này quá thông minh, hơn nữa vì đạt được mục đích mà không từ thủ đoạn, nhất định phải thu về mình để dùng. Không thể dùng cũng tuyệt đối không thể để trở thành địch nhân, nếu không, chỉ có thể trừ bỏ, để tránh hậu hoạn." Bách Nhĩ thì thầm, trong giọng nói mang theo sát khí.

"Thế nhưng ta không có cách tín nhiệm hắn." Đồ nghĩ đối phương vì sống sót, ngay cả kiêu ngạo tự tôn cũng vứt bỏ, vậy thì không thể nào chấp nhận được.

"Không phải cứ nhất định có tín nhiệm mới có thể dùng." Bách Nhĩ biết trong các thú nhân, Đồ mặc dù là người mưu trí hơn người, nhưng chung quy hoàn cảnh quyết định tầm nhìn, hắn vẫn còn cần thời gian dài để trưởng thành hơn "Hắn muốn sống tiếp, thì để hắn biết chúng ta có thể cung cấp cho hắn điều kiện sinh tồn tốt nhất. Hắn không sợ chết, thì cho hắn biết nếu phản bội, kết cục sẽ còn thê thảm hơn cái chết. Trên đời không có tín nhiệm tuyệt đối, thế nhưng lại có lợi ích cộng đồng. Chỉ cần nắm chắc góc độ này, không lo người không cho ta dùng. Hơn nữa, ngươi rất nhanh sẽ biết, chuyện gì có thể làm, chuyện gì không thể làm, ở điểm đó hắn hiểu rõ hơn ngươi."

Nghe thấy lời đó, mắt Đồ sáng lên, cũng không ngại Bách Nhĩ nói mình không bằng người ta, hắn chỉ cảm thấy theo lời Bách Nhĩ nói, trước mặt hắn tựa như mở một cánh cửa, có thể nhìn xa trông rộng hơn. Có điều trong lòng vẫn còn nhớ một câu trong đó, hắn nhịn không được nói "Với ngươi, ta là tín nhiệm tuyệt đối."

Bách Nhĩ nhất thời có cảm giác như đàn gảy tai trâu, y xoa thái dương, đẩy thú nhân dán trên người mình ra "Hôm nay ta đi săn thú, ngươi ở đây chờ hắn. Nên làm thế nào, ngươi tự quyết định là được."

Quả nhiên, Bách Nhĩ đi không bao lâu, Kinh đã quay lại, còn mang theo mười thú nhân. Đồ có chút buồn bực, vì bộ dáng định liệu trước của đối phương "Ta còn chưa đồng ý nhận các ngươi đâu."

"Ngươi cũng không phản đối." Kinh thản nhiên nói, nhưng dù sao cũng không muốn thật sự đắc tội với người ta, y liền giải thích cho chuyện lúc nãy "Một nơi có thể đem á thú đi bán, biến thú nhân thành nô dịch, coi trọng huyết thống thú tộc, ta là sợ ngày lành nhiều quá mới đi gia nhập vào bọn họ. Một người phản bội bộ lạc mình, ai còn dám dùng? Là ngươi rất ngu hay là ngươi thấy ta rất ngu?" Câu sau của y rất không khách khí, thế nhưng Đồ không chỉ không giận, ngược lại trong lòng thấy thoải mái, đối với chuyện Bách Nhĩ liệu sự như thần không khỏi bội phục không thôi, vì thế hắn nghiêm túc nói ra câu tỏ ý xin lỗi "Là ta đã hạ thấp ngươi."

Không ngờ hắn lại trả lời thản nhiên như vậy, Kinh ngược lại không biết phải nói gì, sau đó liền nghe thấy Đồ nói tiếp "Thế nhưng chuyện các ngươi làm ở sơn động khiến ta không thể không nghĩ như vậy."

Đối với chuyện ở sơn động, Kinh vốn không muốn nhiều lời, bởi vì rất mất mặt, thế nhưng hiện tại xem ra lại không thể không nói rõ ràng "Chuyện sơn động, là ta mù mắt, không phân biệt rõ ràng ai mới là người chân chính thu lưu chúng ta." So với một đám người già yếu, tàn tật, dù cho là ai cũng sẽ cho rằng tộc trưởng mới là người nắm quyền trong tay. Hơn nữa, lúc đám Kinh tới, các á thú đã chuyển vào gian da thú ở, nên y vẫn cho rằng tộc trưởng cùng Duẫn, Nặc là chung một nhóm, với lại xưng hô hàng ngày của họ và cách thức ở chung không có gì biểu hiện là họ không phải đến từ một bộ lạc cả. Như vậy tự nhiên người cứu họ chính là người giữ quyền lực trên tay. Mà lúc có người nhờ họ giúp đỡ chèn ép tộc nhân không nghe lời, tuy họ hơi khó hiểu, nhưng cũng không chối từ, dù sao cũng không phải lấy mạng sống của người khác. Mãi đến ngày ấy, nhóm người Bách Nhĩ xuất hiện, y mới biết, hóa ra bọn họ luôn nhận sai người. Nếu đã sai, vậy phải làm sao đây? Quay qua giúp phía Bách Nhĩ? Làm thế chỉ để người ta có ấn tượng nắng mưa thất thường thôi, nhóm người Bách Nhĩ khẳng định sẽ không tin tưởng và chấp nhận bọn họ. Nhưng muốn bọn họ tiếp tục giúp phía tộc trưởng đối phó với bên Bách Nhĩ, họ cũng không làm được. Nên đành phải thờ ơ, lạnh nhạt.

Đối với lời giải thích của y, Đồ miễn cưỡng chấp nhận, vô luận đối phương nói thật hay giả, thì khi hắn đã quyết định nhận nhóm người này, hắn sẽ xem nó như sự thật để tiếp thu.

"Ta có bốn cánh, là Dực thú tộc kim sắc, huyết thống cao quý hơn Ưng tộc, sao có thể cúi đầu với bọn họ được." Cuối cùng, Kinh hiên ngang nói, sắc mặt khác xa với vẻ nhờ vả lúc nãy.

Đồ đứng ở trước mặt y, cảm thấy có loại khí thế khó hiểu bị đối phương ngăn chặn, nhưng lại không phải cái loại cảm giác bị đè ép tuyệt đối, mà là bị kích thích sự hiếu thắng trong huyết thú, dâng lên kích động muốn trở nên mạnh hơn đối phương. Hắn rốt cuộc biết tại sao Bách Nhĩ lại coi trọng thú nhân này như vậy, bởi vì cho dù rõ ràng là cúi đầu khom lưng, xin người khác tiếp nhận, thế nhưng kiêu ngạo trên người y vẫn không hao tổn nửa phần.

"Có lẽ thật sự là như thế." Tối Bách Nhĩ đi săn về, nghe Đồ thuật lại câu chuyện của hai người, trầm ngâm một lúc lâu sau, y nói như vậy "Nhưng ta vẫn nghĩ không ra, với một nhóm như bọn họ bây giờ, vô luận muốn gia nhập bộ lạc nào đều là chuyện dễ dàng. Kinh có bốn cánh có thể bay, không có gì có thể ngăn cản được hắn, sao lại không biết bộ lạc Đại Sơn cách đây không xa. Với lại bọn hắn còn không biết chỗ chúng ta đặt chân là nơi nào, có phải nơi an toàn hay tin cậy đều không biết, vậy mà không để ý sĩ diện bám theo. Điều này thật làm người ta khó hiểu. Nhưng nếu bọn họ nói là vì đám người Nặc mà tới, vả lại trong lòng mang hổ thẹn, vậy chọn thủ đoạn như thế lại có thể giải thích được."

Sự thật đến tột cùng như thế nào, chỉ cần Kinh không nói, không ai có thể biết. Mà Kinh lại dùng rất nhiều biện pháp có thể nói là không biết xấu hổ để gia nhập bộ lạc, thí dụ như chết đi sống lại, thí dụ như lấy lợi ích để dụ dỗ, lấy hành động bức bách, nhưng lúc ở sơn động lại không hoa ngôn xảo ngữ bày chuyện mị hoặc người khác, bởi vậy có thể thấy người này có điểm then chốt và kiên trì kỳ lạ của riêng mình.

Mặc kệ như thế nào, chỉ trừ việc tách huynh đệ Trường Thiên ra là họ không đồng ý, còn chuyện khác, vô luận Đồ sắp xếp thế nào, họ đều không có dị nghị, cho dù là chia họ vào các nhóm thú nhân khác nhau. Còn chuyện nhà ở, Đồ vẫn nói câu kia, phòng ốc họ không xuất lực, nên không cho họ ở, muốn ở thì tự đi mà xây. Bộ lạc có thể cung cấp cho một vài thứ thích đáng, thí dụ phương pháp lấy đá và thi công. Còn cuối cùng có thể chân chính làm cho các thú nhân cực kỳ bài xích với họ chấp nhận hay không, thì phải xem bản lĩnh và biểu hiện của họ, hắn chỉ cho họ một cơ hội thôi. Mà trước đó, chưa được sự cho phép, họ không được bước vào thạch viện một bước. Đương nhiên, cơ hội này cũng không phải cấp không, mà là lấy tin tức liên quan tới loại quả có thể tăng cường khả năng mang thai của á thú để đổi lấy. Còn á thú bọn họ mang tới, bởi vì có Na Nông và Hải Nô đáng ghét, nên Bách Nhĩ không có hứng thú nhúng tay vào quản, Đồ lại càng không để ý tới, dù sao muốn nuôi sống năm sáu á thú thật quá dễ dàng.

Đối với kết quả này, thú nhân bộ lạc Hắc Hà đến cùng Kinh không khỏi có chút bất mãn "Nếu đã đồng ý nhận chúng ta, sao lại không cho chúng ta vào ở, còn đề phòng khắp nơi, vậy không bằng chúng ta tới bộ lạc Đại Sơn cho rồi, ở đó còn mạnh hơn đây biết bao nhiêu lần." Dù sao cũng từng là người cùng bộ lạc, nay phải nhận loại đãi ngộ này, quả thật có chút chịu không nổi.

"Ai muốn đi thì đi, ta không ngăn cản." Kinh nhìn thú nhân lên tiếng kia, thản nhiên nói.

Người kia lập tức im lặng, bởi vì gã hiểu rõ, với năng lực của Kinh, nếu không phải nghĩ tới bọn họ, y hoàn toàn không cần khúm núm cầu xin người ta. Bởi vì kể cả ở trong thú triều, với cánh của mình, Kinh cũng có thể sống rất tốt, căn bản không có dã thú nào có thể vây khốn y.

"Trên đời này không tự dưng có được chuyện tốt đâu, muốn nhận được bao nhiêu, thì ngươi phải trả giá bấy nhiêu." Lúc này Kinh mới lạnh lùng giáo huấn "Ta nhắc nhở các ngươi một lần cuối, muốn ở yên trong này, thì thành thật làm chuyện của mình đi. Nếu không an phận thì đừng trách ta tàn nhẫn." Nói tới đây, y nhìn mấy người bộ lạc Hắc Hà "Còn có, trông bạn đời các ngươi cho kỹ, đừng để cho họ lại đi làm người ta thêm chán ghét."

"Kinh, lúc ấy là chúng ta có lỗi với Nặc, ngươi nghĩ cách để Đồ phân chúng ta tới nhóm của Nặc đi." Hai huynh đệ sói song sinh Trường Thiên mở miệng.

"Ừ." Kinh nhìn về phía sân đá lớn, đơn giản cách đó không xa, ánh mắt trở nên xa xăm. Tuy y có bốn cánh, nhưng vì liên quan tới mọi người, cũng sẽ có lúc mệt mỏi. Lúc ấy, khi y rơi xuống, xém nữa bị đàn thú tấn công, là một con báo hoa đã dùng lưng đỡ lấy y. Chỉ là sau này y tìm mãi trong thú nhân bộ lạc Hắc Hà cũng không tìm thấy con báo hoa đó, chỉ ngoại trừ một con báo hoa hai mắt đều đã mù. Một con báo mù hai mắt sao có thể ở chiến trường hỗn độn nắm giữ được âm thanh y rơi xuống, rồi chuẩn xác nâng y dậy?

Nhưng nếu không phải người mù kia, thì lại là ai đây?

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info