ZingTruyen.Info

[Hoàn] [1 - 200] Thương Tiến Tửu - Đường Tửu Khanh

Chương 5: Một đường

Mocnee

Edit + Beta: Mộc

Thuốc chảy ra theo khóe môi Thẩm Trạch Xuyên, làm ướt hết vạt áo y. Đại phu cuống đến toát mồ hôi, không ngừng lấy tay lau trán.

"Không cho uống thuốc được." Đại phu nói, "Người không xong rồi!"

Cát Thanh Thanh ôm đao đứng nhìn Thẩm Trạch Xuyên, lát sau nói: "Hết cách rồi?"

Tay đại phu cầm chén thuốc run rẩy, thìa vang leng keng. Ông ta khấu đầu thật mạnh với Cát Thanh Thanh, "Không được, không được rồi! Đại gia mau chóng chuẩn bị chiếu đi thôi."

Cát Thanh Thanh khó xử, bỏ lại một câu "Ngươi cứ đút thuốc trước", rồi xoay người đi ra.

Kỷ Lôi đứng ngoài cửa, Cát Thanh Thanh hành lễ, nói: "Đại nhân, đại phu nói không cứu được."

Kỷ Lôi bóp nát vỏ lạc, thổi vụn, nói: "Tắt thở chưa?"

Cát Thanh Thanh trả lời: "Còn một hơi tàn."

Kỷ Lôi khoanh tay quay đầu lại, nhìn Cát Thanh Thanh: "Ngươi trông cẩn thận, trước khi tắt thở, cho nó lăn tay lên tờ khai."

Cát Thanh Thanh gật đầu, nhìn Kỷ Lôi rời đi. Hắn đứng trong viện chốc lát, nói với thuộc hạ: "Kêu tạp dịch tới."

Lúc sau, một tạp dịch cúi người, quấn vải thô đẩy xe tới. Trời đã tối hẳn, chiếu ngục kiểm tra nghiêm ngặt, Cát Thanh Thanh dùng đèn lồng soi, rồi để tạp dịch theo mình đi vào.

Đại phu đi rồi, trong ngục chỉ đốt một cây đèn dầu. Thẩm Trạch Xuyên mặt cắt không còn giọt máu nằm trên giường, tay chân lạnh băng như người chết.

Cát Thanh Thanh tránh ra, nhìn tạp dịch nói: "Kỷ thúc...người ở đây."

Tạp dịch chậm rãi cởi vải thô, lộ ra giương mặt bị hủy do lửa thiêu. Ông nhìn chằm chằm Thẩm Trạch Xuyên, đi hai bước, run rẩy giơ tay, vuốt tóc Thẩm Trạch Xuyên.

Thẩm Trạch Xuyên gầy đến da bọc xương,  ông nhìn vết máu loang lổ khắp nơi, rưng rưng nước mắt.

"Xuyên nhi." Kỷ Cương khàn giọng, "Sư phụ tới rồi!"

Cát Thanh Thanh thổi tắt đèn lồng, nói: "Kỷ thúc đừng lo, từ khi biết đây là đồ đệ thúc, trong ngục cũng để ý. Lúc trước thẩm vấn nhìn nặng, nhưng không tổn thương xương cốt. Đình trượng các huynh đệ cũng nể mặt thúc, hai mươi trượng đảm bảo đệ ấy không tàn phế. Chỉ là thái giám coi phạt trong cung đều là hoả nhãn kim tinh, cũng không dám nhẹ tay quá, cũng may Hoa tam tiểu thư tới kịp, nếu không Phan công công cũng chắc chắn sẽ nghi ngờ."

Tóc Kỷ Cương đã bạc nửa đầu, rơi lệ, mặt đầy tang thương, nói: " Kỷ Cương ta ngày sau tất báo ân!"

Cát Thanh Thanh vội vàng đáp: "Kỷ thúc! Sao lại nói vậy! Huynh đệ chúng ta đều ghi ơn dìu dắt năm đó của thúc mà", sau đó thở dài một hơi, "Ai ngờ giữa đường nhảy ra một tên Trình Giảo Kim, nhị công tử Tiêu gia đạp một cú này đúng là đòi mạng. Kỷ thúc, còn cứu được không?"

(Trình Giảo Kim: ý chỉ kỳ đà cản mũi.)

Kỷ Cương kiểm tra mạch tượng Thẩm Trạch Xuyên, miễn cưỡng cười nói: "Tiểu tử khá lắm, A Mộ dạy nó, nó làm rất tốt. Vẫn chưa đến lúc chầu trời, sư phụ ở đây, đừng sợ!"

Bảy tuổi Thẩm Trạch Xuyên đi theo Kỷ Cương, cùng Kỷ Mộ tập võ. Bộ quyền Kỷ gia cương mãnh, phải kết hợp với tâm pháp Kỷ gia, không phải người tâm chí kiên định thì không thể luyện được.

Kỷ Cương ở nhà yêu rượu như mạng, dạy đứa lớn thì quên đứa bé. Kỷ Mộ là huynh trưởng, học được chiêu nào liền dạy đệ đệ chiêu đó. Ai ngờ sau mấy năm trời, Thẩm Trạch Xuyên lại học được rất tốt.

Cát Thanh Thanh cúi người nhìn, "Nhưng rốt cuộc tuổi vẫn còn nhỏ quá, qua nạn này, chỉ sợ người cũng hỏng. Kỷ thúc, thuốc đại phu kê, ta sai người sắc thêm rồi, thúc xem có thể đút thuốc cho đệ ấy được không."

Thẩm Trạch Xuyên sốt cao, miệng lưỡi khô khốc, cả người đều đau, phảng phất như này trên đường lớn Khuất Đô, bị xe ngựa ra ra vào vào đè nghiền. 

Đau đớn như liệt hỏa không ngừng, thiêu đốt thân thể Thẩm Trạch Xuyên. Trong đêm tối y mơ thấy tuyến lớn, máu Kỷ Mộ, cái lạnh trong hố trời, còn có cú đạp của Tiêu Trì Dã.

Kỷ Lôi nói đúng, y tồn tại chỉ để chịu tội.

Y mang máu thịt của Thẩm Vệ, thì phải chịu tội của hắn.

Y thay thế Thẩm Vệ, trở thành tội nhân mà những hồn trung oan khuất rít gào.

Y mang lên xiềng xích này, sau này đều phải gánh nó mà bước đi.

Nhưng y không cam lòng!

Hàm răng bỗng nhiên bị người ta cạy ra, dòng nước ấm chảy vào cổ họng. Vị thuốc đắng thấm đẫm khóe mắt Thẩm Trạch Xuyên, y nghe tiếng gọi quen thuộc, cố gắng mở mắt.

Kỷ Cương cho y uống thuốc, dùng ngón tay thô ráp lau nước mắt cho Thẩm Trạch Xuyên, nhỏ giọng nói: "Xuyên nhi, là sư phụ!"

Cổ họng Thẩm Trạch Xuyên nức nở một tiếng, thuốc và nước mắt sặc lên. Y cong ngón tay kéo góc áo Kỷ Cương, lại nghiến chặt răng, sợ đây chỉ là giấc mộng giữa cơn bệnh.

Dung nhan Kỷ Cương xấu xí, thoáng nghiêng đầu, tránh ánh đèn dầu, nói: "Xuyên nhi, đừng nghĩ chuyện chết! Sư phụ sống trên đời, chỉ còn con thôi."

Phút chốc Thẩm Trạch Xuyên nhịn không được lệ tuôn như suối, y dời ánh mắt, nhìn chằm chằm nóc nhà đen thui, thấp giọng nức nở: "Sư phụ..."

Trong tiếng gió vù vù, ánh mắt Thẩm Trạch Xuyên dần ngưng tụ, sinh ra một luồng sát ý. 

"Ta không chết." Y khàn giọng nói, "Sư phụ, ta không chết đâu."

***

Ngày kế Hàm Đức Đế khao tam quân, trừ thiết kỵ Ly Bắc và quân phòng vệ Khải Đông ngoài thành, trong cung cũng mở yến hội, dẫn đầu chúng thần thiết đãi thống soái.

Tiêu Trì Dã mặc triều phục, khi ngồi vào chỗ, so với văn nhân thanh tú xung quanh, trên người thêu hoa văn sư thú ôm tạo thành phong thái lẫm liệt hơn hẳn, nhưng khi hắn ngồi xuống nói chuyện lại phô hết sự ăn chơi hư hỏng của mình ra.

Văn thần chung quanh vùi đầu uống rượu cũng không nhịn được nhìn hắn, cái gọi là hổ phụ sinh hổ tử, thế nào mà chỉ có Tiêu thế tử được chân truyền.

Bọn họ không hẹn mà cùng bắt bẻ nhất cử nhất động của Tiêu Trì Dã, chỉ thấy cảm giác phóng đãng khinh bạc ập vào mặt, so với Tiêu Kí Minh ngồi ngay ngắn trên ghế kia khác nhau một trời một vực.

"Đệ cũng không cần làm người ngoài cuộc." Lục Quảng Bạch ngồi ở bên căn dặn, "Nếu Hoàng Thượng thưởng đệ, chút nữa nhất định sẽ gọi đệ lên."

Tiêu Trì Dã vân vê hạch đào trong tay, tinh thần có vẻ không tốt.

Lục Quảng Bạch nghiêng đầu nhìn hắn, nói: "Tối qua ra ngoài uống rượu à? "

"Tận hưởng lạc thú trước mắt." Tiêu Trì Dã ngả người, "Sau đó nếu có người dám Hạng Trang múa kiếm, ta liền mượn rượu làm Phàn Khoái ngự tiền, chẳng phải vẹn cả đôi đường à."

(Hạng Trang vờ múa kiếm góp vui trong Hồng Môn Yến, tìm cơ hội giết chết Lưu Bang. Phàn Khoái hộ vệ Lưu Bang.)

"Thế cũng được." Lục Quảng Bạch rót rượu, "Nhưng uống rượu nhiều hại thân, đệ nếu còn muốn làm một thống soái tốt thì sửa cái tật xấu này đi."

"Sinh không gặp thời." Tiêu Trì Dã ném một quả hạch đào cho Lục Quảng Bạch, "Giờ thiên hạ đã đủ tứ tướng, không tới phiên ta ra vẻ anh hùng. Nếu ngày nào đó huynh thấy không nổi nữa thì nhớ nói trước với ta một tiếng, ta tới cũng không muộn."

Lục Quảng Bạch nói: "Vậy sợ phải để đệ đợi lâu rồi."

Hai người cười một lúc, rượu uống được nửa thì chủ đề trong bữa tiệc liền thành Trung Bác Thẩm thị.

Lục Quảng Bạch cầm hạch đào, chú tâm nghe một lát, hỏi: "Không phải nói tên này tối qua không xong rồi à?"

Triều Huy ở phía sau nói nhỏ: "Đúng rồi, công tử không phải nói đạp người ta xuống hoàng tuyền rồi sao?"

Tiêu Trì Dã chối bay: "Ta có nói à?" Hai người kia im lặng mà nhìn hắn, hắn nói, "Nhìn gì?"

Lục Quảng Bạch: "Người chưa chết."

Triều Huy đồng tình: "Người chưa chết."

Tiêu Trì Dã nhìn nhau với hai người họ một lúc, đáp: "Hắn mạng cứng liên quan gì đến ta, Diêm Vương có phải cha ta đâu."

Lục Quảng Bạch nhìn phía trên, nói: "Còn phải xem Hoàng Thượng sắp xếp thế nào, mạng cứng thật."

Triều Huy quỳ gối phía sau, cúi ăn cái gì đó, thuận miệng nói: "Chắc là có người âm thầm giúp."

"Không chết thì cũng tàn phế." Tiêu Trì Dã lạnh lùng liếc Hoa gia cách đó không xa, "Thái Hậu tuổi đã cao, giờ chỉ có thể hao tâm tổn trí nuôi một con chó lạc nhà."

"Tạo nghiệt." Triều Huy mặc không biểu tình cho một miếng sườn vào miệng. 

Quá ba tuần rượu, Hàm Đức Đế thấy không khí không tồi, mở miệng gọi: "Kí Minh."

Tiêu Kí Minh hành lễ nghe lệnh.

Hàm Đức Đế dựa long ỷ, có vẻ hơi say, nói: "Thẩm Vệ binh bại, có thông đồng với địch hay không vẫn chưa có chứng cứ xác thực. Thẩm..."

Phan Như Quý cúi người nhỏ giọng, "Hoàng Thượng, Thẩm Trạch Xuyên."

Hàm Đức Đế ngừng lại giây lát, không tiếp tục, mà chuyển hướng Thái Hậu, nói: "Mẫu hậu thấy thế nào?"

Trong bữa tiệc nghiêm nghị không tiếng động, cả triều văn võ cúi đầu nghe lệnh.

Thái Hậu đeo mạt ngạch mạ vàng vân long đích trân châu, tơ vàng lá phỉ thúy bao quanh viên ngọc lớn rủ xuống, ung dung hoa quý ngự trên cao. Mái tóc chải vuốt tinh tế đã điểm sương, khắp điện không ai dám to gan ngẩng đầu nhìn thẳng.

Chỉ nghe Thái Hậu nói: " Trận Trung Bác, sĩ khí đại tỏa, đều do Thẩm Vệ vội vàng thất thố. Hiện giờ hắn sợ tội tự thiêu, trong tộc con nối dõi tất cả chết trận, chỉ còn một thứ tử. Nhổ cỏ tận gốc là trái nhân nghĩa, giữ cho kẻ kia một mạng, lấy đó làm ân, chưa chắc không thể."

Trong bữa tiệc tĩnh lặng, Lục Quảng Bạch đột nhiên lên tiếng: "Thần cho rằng không ổn."

Hắn đi ba bước ra khỏi hàng, quỳ trong điện, tiếp tục nói, "Thái Hậu nhân từ, nhưng mà trận Trung Bác không giống trước kia. Thẩm Vệ tuy chưa có chứng cứ thông đồng ngoại địch, lại đã có hiềm nghi. Người này là dư nghiệt, giữ lại cho hắn một mạng, ngày sau ắt là mầm họa."

Thái Hậu nhìn Lục Quảng Bạch một lát, nói: "Biên Sa bá trấn thủ đại mạc mấy chục năm, cũng không phải trăm trận trăm thắng."

Lục Quảng Bạch tiếp lời: "Phụ thân tuy rằng không bách chiến bách thắng, Biên quận mấy chục năm cũng chưa từng có ngoại địch xâm phạm."

Viên ngọc bên tai Thái Hậu khẽ rung, nói: "Chính bởi như vậy nên càng cần dạy hắn lễ nghi nhân đức, để hắn minh bạch hậu quả trận chiến này. Giết một người rất đơn giản, vó ngựa kỵ binh Biên Sa giẫm đạp Trung Bác, giết mấy vạn bá tánh Đại Chu. Nhục nước chưa trả, trẻ nhỏ vô tội."

"Thần cũng cho rằng không thỏa." Thứ phụ nội các Hải Lương Nghi vẫn luôn giữ im lặng dựa bàn đứng dậy, cũng quỳ xuống.

"Thái Hậu nhân từ, nhưng đây không phải việc nhỏ. Cho dù Thẩm Vệ không thông đồng với địch, sau trận này cũng tội chém đầu. Huống hồ người này ba lần thẩm vấn, lời khai vớ vẩn lộn xộn, một mực khăng khăng nói Thẩm Vệ không thông đồng ngoại địch. Hắn là con vợ lẽ Thẩm Vệ nuôi ở ngoài, nếu không biết Thẩm Vệ tư thông hay không, sao lại chắc chắn không phải? Có thể thấy được bản tính giảo hoạt, không đủ thủ tín. Đúng như Lục tướng quân nói, Thẩm thị dư nghiệt, giữ cho hắn một mạng, ngày sau chính là mầm họa!"

Thái Hậu cũng không tức giận, lại nói: "Hải các lão mau mau đứng lên."

Đợi Phan Như Quý đỡ Hải Lương Nghi dậy, Thái Hậu mới nói: "Các khanh nói rất có lý, ai gia chỉ sợ sai lầm bất công, việc này hãy cứ để Hoàng Thượng làm chủ đi."

Trước mắt bao người, Hàm Đức Đế yếu ớt ho, nhận khăn Phan Như Quý đưa, che miệng trầm mặc hồi lâu, cuối cùng nói: "Lời Mẫu hậu nói chưa chắc không có đạo lý, con trẻ vô tội. Nhưng Thẩm Vệ binh bại bỏ thành, niệm hắn cửu tộc chỉ còn một mạch, cho kẻ kia một cơ hội hối cải. Kỷ Lôi."

"Có thần."

"Đem người vào chùa Chiêu Tội nghiêm ngặt trông giữ, không có mệnh lệnh, không được ra ngoài!"

Tiêu Trì Dã vứt quả hạch đào đã vỡ lên bàn.

Triều Huy hỏi: "Công tử không ăn sao?"

Tiêu Trì Dã đáp: "Đã tàn còn phế, ai thèm."

Triều Huy đảo mắt nhìn, trầm giọng nói: "Chẳng phải là nhà nhà đều vui sao, chúng ta không như ý, người khác cũng không như ý."

"Nhốt lại còn tốt hơn thả ra." Lục Quảng Bạch ngồi lại nói.

"Chưa chắc." Tiêu Trì Dã chỉ chính mình, "Không phải ta cũng đang bị nhốt ở đây à?"

Lục Quảng Bạch và Triều Huy không hẹn cùng nói: "Tốt quá."

_______________________________________________________

Mộc: Mạt ngạch kiểu:

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info