ZingTruyen.Info

[Hoàn] [1 - 200] Thương Tiến Tửu - Đường Tửu Khanh

Chương 29: Mệnh số

Mocnee

Edit: Kansha 

Beta: Mộc 

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Ồ."

Tiêu Trì Dã không không nhận được câu trả lời trong dự tính, quay đầu lại nhìn y, nói: "Sao ngươi không phản bác?"

Thẩm Trạch Xuyên giơ tay mở ô, nói: "Trong nhà ta đã không còn cha mẹ, cũng không có người thân, trở về làm gì?"

Tiêu Trì Dã cầm lấy khăn lau nước trên cổ, đứng lên, nói: "Đúng nhỉ, Kiến Hưng Vương phủ ở Đôn Châu đã bị phá bỏ rồi. Với thân phận của ngươi thì trở về cũng bị vạn người thóa mạ."

"Cho nên mệnh ấy à..." Thẩm Trạch Xuyên lẳng lặng nhìn Tiêu Trì Dã, hồi lâu sau mới lên tiếng, "Đầu thai không tốt thì phải chịu tội thôi."

Tiêu Trì Dã không nhìn y, giơ cánh tay lau nước mưa trên trán, nói: "Vậy sao ngươi vẫn còn sống?"

Thẩm Trạch Xuyên cười cười, đáp: "Ngàn vạn người đều muốn ta chết, nhưng ta làm thuận lòng người khác, bản thân chẳng phải sẽ rất khó chịu sao?"

Tiêu Trì Dã nói: "Ngươi ở lại chùa Chiêu Tội mới là đường sống."

Thẩm Trạch Xuyên đi hai bước, vòng qua tránh vũng nước trên mặt đất, nói: "Nếu ta ở lại chùa Chiêu Tội, ngươi sẽ càng cảm thấy rằng chém đầu mới là kết cục mà ta nên nhận. Tiêu Trì Dã, dù ngươi cật lực che dấu, nhưng ngươi đã quen đứng từ trên cao nhìn xuống. Ngươi và người hôm nay nhìn xuống ngươi cũng như nhau cả thôi, từng tầng từng lớp ánh nhìn như vậy giờ cũng khiến ngươi cảm thấy thống khổ vạn phần."

Y bật cười, vỗ nhẹ vào lưng Tiêu Trì Dã.

"Ta vì cầu sống, ngươi vì tìm chết. Tiêu gia đã từng vây bắt ta, bây giờ Lý thị vây bắt ngươi. Chuyện đời có kỳ lạ không cơ chứ? Chim lồng nhớ rừng cũ, cá vũng tiếc đầm khơi [1], mệnh môn của ngươi đã lộ ra từ đầu rồi. Không thể quay về, ngươi là phế vật uổng phí chí cao, điều khiến người ta tiếc nuối nhất trên thế gian này chính là sói thuần thành chó. Ở Khuất đô, răng nanh của ngươi còn có thể sắc bén được bao lâu?"

(Tửu Tửu [1]: Trích 《 Quy viên điền cư 1 》· của Đào Uyên Minh

Mộc: *bản dịch thơ của Hoàng Tạo, thivien) 

"Hồi săn thu khi ngươi đi theo ta." Tiêu Trì Dã nghiêng đầu nhìn y, "Cứu ta một mạng là để đắc chí lúc này sao?"

"Ta như con sâu cái kiến" Thẩm Trạch Xuyên nhẹ giọng nói, "Dù ta không xuất hiện ngươi cũng có thể sống sót."

"Ngươi rốt cuộc" Men say trong người Tiêu Trì Dã đã lui hết, hắn nói, "Muốn làm gì?"

"Báo ân." Thẩm Trạch Xuyên giơ ô che cho Tiêu Trì Dã, đứng rất gần, "Báo ân các ngươi đã không giết."

Tiêu Trì Dã đột nhiên túm chặt cổ áo Thẩm Trạch Xuyên, nói: "Ta tưởng ngươi đã thành tâm sửa sai, làm người tử tế rồi chứ."

"Ta đã phạm sai lầm gì chứ." Ánh mắt Thẩm Trạch Xuyên còn lạnh hơn mưa thu, y thậm chí còn tới gần thêm một bước, tưởng như sắp dán vào đến nơi, hỏi Tiêu Trì Dã, "Ta đã làm sai cái gì?"

"Lúc ngươi từ bò ra từ thiên hố Trà Thạch không hề nhìn quần thành Đoan Châu một cái à?" ngón tay Tiêu Trì Dã nắm chặt, "Tám thành bị tàn sát, vó ngựa vào cửa thành, bắn lên đều là máu người."

"Thẩm Vệ binh bại." Cuối cùng Thẩm Trạch Xuyên cũng xé rách lớp da mặt ngụy trang, lộ ra là hận ý sôi sục, "Bốn vạn người Trung Bác mai táng ở thiên hố Trà Thạch! Hôm ấy ta mất cả đại ca lẫn sư nương, ta sai cái gì?"

"Thẩm Vệ đáng chết!" Tiêu Trì Dã cũng mất kiểm soát, đột nhiên ấn Thẩm Trạch Xuyên lên trên vách tường, nói, "Thẩm thị đáng giết! Ngươi cũng họ Thẩm! Sao ngươi lại không sai?!"

Chiếc ô giấy dầu lăn xuống đất, người Thẩm Trạch Xuyên đập vào vách tường, bị Tiêu Trì Dã nhấc lên mũi chân không chạm đất, y nhấc chân đạp vào ngực Tiêu Trì Dã.

Tiêu Trì Dã ăn đau lui lại mấy bước, lại không có ý định buông tay ra, túm lấy cổ áo Thẩm Trạch Xuyên kéo người ngã cuống đất.

Mưa đang rơi tí tách tí tách đột nhiên chuyển lớn, lộp độp rơi nặng trĩu.

Một trận va chạm trong hẻm tối tạo ra tiếng vang, tạp vật bị đạp dưới chân.

Các cô gái trong Hương Vân Phường đang chờ người đều kinh động, lê guốc gỗ đứng ở cửa nhìn quanh.

"Sao lại đánh nhau rồi!" Hương Vân vội vàng mặc thêm y phục, lê guốc gỗ chạy tới, "Nhị vị gia! Có chuyện thì từ từ nói, đâu có đáng để động thủ đâu!"

Thẩm Trạch Xuyên cưỡi người hắn, đánh một quyền lệch đầu Tiêu Trì Dã.

Tiêu Trì Dã túm cổ tay Thẩm Trạch Xuyên, hung hăng kéo về phía mình, đầu lưỡi liếm vết máu giữa răng, nói: "Ngươi ta ai cũng đừng mong yên ổn!"

Hương Vân đã gọi tạp dịch, hợp lực kéo bọn họ hai người ra, Tiêu Trì Dã vung tay, đám tạp dịch thô kệch cao lớn kia chỉ cảm thấy hổ khẩu tê dại.

Nhưng Tiêu Trì Dã lại không nhào lên nữa, hắn giơ tay xoa vết thương trên mặt, nói: "Cút ngay."

Hương Vân thấy tình hình không ổn, bèn ra hiệu cho tạp dịch mau tới vương phủ gọi người. Lại nghe Tiêu Trì Dã nói: "Ai dám kinh động đến cha ta, ta đánh gãy chân kẻ đó!"

Hương Vân mềm giọng, thuận thế nói: "Sao vậy, nhị công tử xưa nay biết thương hoa tiếc ngọc nhất, tối nay sao lại dọa các cô nương thế này? Đàn ông uống rượu xong, có va chạm cũng là chuyện thường tình, xong rồi thì thôi, chúng ta cười một cái cho qua nhé."

Tiêu Trì Dã đứng dậy, cởi áo ngoài bị bẩn ném cho Hương Vân, nói: "Đi vào."

Hương Vân ôm áo, khuyên nhủ: "Nhị công tử, bên ngoài lạnh như vậy..."

Nàng dần dần không dám lên tiếng nữa, lặng lẽ phất tay với các chị em, theo người lùi lại vào trong. Nhưng mà lần này không đóng chặt cửa, một đám cô nương đều bám ở bên cửa sổ nhìn lén.

Thẩm Trạch Xuyên nhặt ô lên, trên người bẩn chẳng ra đâu vào đâu.

Y dầm mưa, tóc rũ dính ở má, làm màu da càng trắng hơn.

"Lần sau," Thẩm Trạch Xuyên nói, "Muốn tìm ta thì đến thẳng nhà mà tìm, con hẻm này tám trăm năm nữa ta cũng không đi qua đâu."

"Nếu biết ngươi đi qua chỗ này." Tiêu Trì Dã nói, "Ta có nôn đầy phòng cũng không thèm ra đây."

Thẩm Trạch Xuyên trào phúng cười, nói: "Thế thì đúng là oan gia ngõ hẹp."

Tiêu Trì Dã nhấc chân đi về phía y: "Từ nay về sau ta sẽ giám sát ngươi thật chặt."

"Ngươi lo thân mình còn chưa xong, lại còn quan tâm ta như vậy." Thẩm Trạch Xuyên giơ ô, đứng xa ra, "Con rết trăm chân chết cũng không ngã, mới có một trận săn thu đã đòi đánh ngã Hoa gia, quả thực là si tâm vọng tưởng."

"Ngươi vẫn là nên nghĩ cách bảo vệ mạng mình đi." Ngực Tiêu Trì Dã đụng vào đầu chiếc ô, liếc y, "Không có Thái Hậu bảo vệ, ngươi còn có thể sống bao lâu?"

"Long đình đổi người ngồi rồi." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Suy nghĩ cố chấp của ngươi cũng nên đổi đi thôi?"

"Ngươi không giết được ai đâu." Tiêu Trì Dã nói, "Kẻ nợ ngươi là kỵ binh Biên Sa và Thẩm Vệ."

"Ngươi nói cái gì thì là cái đấy." Thẩm Trạch Xuyên lại khoác lên lớp vỏ ôn thuận, y gập ô, dịu dàng nói với Tiêu Trì Dã, "Ta nghe ngươi, được chưa?"

Ngọn lửa không tên chợt vọt lên, Tiêu Trì Dã nói: "Được thôi, vậy tối nay ngươi ở đây với ta."

"Ôn hương nhuyễn ngọc nằm trong trướng." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Ngươi còn có sở thích chia giường hưởng lạc với người khác à? Xin lỗi nhé, ta không có hứng."

Bộ dáng hiện giờ của Tiêu Trì Dã nhìn thế nào cũng giống như muốn làm chuyện xấu, nói: "Ngươi trốn cái gì? Không phải ta nói cái gì thì là cái đấy sao!"

"Có phải ngươi," Thẩm Trạch Xuyên chỉ chỉ đầu, "Mụ đầu rồi?"

"Người không nhiệm vụ trong Cẩm Y Vệ đều xếp vào cấm quân." Tiêu Trì Dã nói, "Rốt cuộc ai mới là người mụ đầu đây?"

Thẩm Trạch Xuyên dừng một lát, nói: "Tổng đốc muốn ta làm gì?"

Trên gò má Tiêu Trì Dã vẫn còn vết đỏ, lệ khí giữa mày tản đi, biến thành bộ dạng du thủ du thực lười nhác, xoay người ngồi ở hành lang dưới hiên, chỉ chỉ ủng của mình.

Thẩm Trạch Xuyên chậm rãi cong khóe môi với hắn: "Được."

Sáng sớm hôm sau, Thần Dương tới đón người thì thấy Thẩm Trạch Xuyên ôm Lang Lệ Đao ở cửa Hương Vân Phường, sửng sốt.

Thẩm Trạch Xuyên dựa vào cạnh cửa đứng thẳng, hành lễ với Thần Dương.

Thần Dương tức thì cảm thấy không ổn, hỏi: "Thẩm...Đề kỵ sao lại ở chỗ này?"

"Kỷ Lôi ở hình ngục còn chưa phán." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Cẩm Y Vệ tạm thời bổ sung vào Cấm quân, do Tổng đốc đại nhân giám quản."

Thần Dương nhìn khuôn mặt bình tĩnh của y, cảm thấy da đầu tê dại, bèn khẽ gật đầu rồi vội vàng lên lầu.

Thẩm Trạch Xuyên nhìn hắn lên lầu, Hương Vân vén váy đi xuống, lo lắng hỏi: "Còn chưa dùng cơm phải không? Quần áo bẩn này cũng chưa thay. Linh Đình --"

Cô nương trên lầu mặt đầy vẻ mệt mỏi, dựa vào lan can nói: "Ma ma sao lại gọi Linh Đình thế, quên cô gái nhỏ đó đã bị chuộc ra ngoài rồi à."

Hương Vân như sực tỉnh mộng, nói: "Quen mồm! Ngươi lấy chút thức ăn lại đây cho đề kỵ đại nhân."

Lúc Thần Dương vào cửa thì thấy Tiêu Trì Dã còn nằm ở trên giường ngủ, bên cạnh cũng không có ai hầu hạ, tiến lên nhỏ giọng gọi: "Tổng đốc, Tổng đốc?"

Tiêu Trì Dã mệt mỏi chôn mặt, ngủ tiếp một lúc rồi mới bật dậy hỏi: "Sao lại là ngươi? Thẩm Lan Chu đâu!"

"Chờ dưới lầu, Tổng đốc...Mặt ngài làm sao vậy?" Thần Dương ngạc nhiên hỏi.

"Săn thú đấy." Tiêu Trì Dã xuống giường vươn vai, hỏi, "Đại ca bảo ngươi tới gọi ta à?"

"Là Vương gia." Thần Dương nói, "Sáng sớm nhận được tin, đêm qua chợ liên khu Sa Khâu bị kỵ binh Biên Sa cướp bóc. Lát còn phải vào cung nghị sự, Hải các lão đã triệu tập Binh Bộ, Hộ Bộ, Ly Bắc chúng ta lại phải dùng binh rồi."

Tiêu Trì Dã vốc nước rửa mặt, lập tức ra ngoài.

Khi xuống lầu thì thấy Thẩm Trạch Xuyên đang đứng cùng một cô gái, hắn bèn bước mấy bước xuống, đoạt lấy cái đĩa từ phía sau, bỏ điểm tâm vào miệng mình.

Thẩm Trạch Xuyên nhìn hắn, nói: "Ăn từ từ thôi, sặc chết không kịp cứu đâu."

Tiêu Trì Dã nuốt sạch, cười với y, vòng tay khoác vai y kéo người ra ngoài, nói: "Lan Chu à..."

Thẩm Trạch Xuyên nhìn hắn.

Tiêu Trì Dã thản nhiên: "Làm gì có chuyện qua một đêm vẫn còn giận nhỉ? Ta ngủ một giấc đã quên hết rồi. Đi, nhị công tử đưa ngươi đi tìm trò vui."

Thẩm Trạch Xuyên dùng vỏ đao đập tay hắn, nói: "Nhị công tử, không cần nhân cơ hội sờ gáy ta đâu."

* * *

Rất nhiều người tụ tập ở Minh Lý Đường.

Lý Kiến Hằng ở trên long ỷ không dám động đậy, dùng ánh mắt nghiền ngẫm biểu tình Hải Lương Nghi trước sau đó dời về phía người khác, tận lực giả bộ thành dáng vẻ nghiêm nghị.

"Hiện giờ vị trí thái giám chấp bút Tư Lễ Giám bỏ không, sổ sách các bộ tới nội các, trước khi ký tên, lão thần đều phải trình trước với Hoàng Thượng."

Hải Lương Nghi nói với Lý Kiến Hằng, "Sổ sách đêm qua, Hoàng Thượng cảm thấy thế nào?"

Lý Kiến Hằng ôm mỹ nhân nghe tỳ bà cả đêm, thấy Hải Lương Nghi khấu đầu thì tức thì chột dạ dịch mông, nói: "Ổn, ổn!"

Tiết Tu Trác quỳ phía sau vốn vẫn không có biểu tình gì, nghe được lời này chậm rãi nhíu mày.

Hải Lương Nghi đợi chốc lát, thấy Lý Kiến Hằng không có ý mở miệng lại, mới nói: "Trước mắt thu sương lạnh, nếu Ly Bắc phải dùng binh thì sẽ phải trình báo quân lương dự chi lên Khuất đô. Vương gia, lần này cần bao nhiêu?"

Tiêu Phương Húc cười cười, nói: "Ta bệnh đã lâu, chuyện quân tình cần giải quyết sớm đã phó thác cho Kí Minh. Kí Minh, thiếu bao nhiêu bạc, con nói cho các lão nghe."

Tiêu Kí Minh gật đầu, nói: " Mười hai bộ Biên Sa cướp lúc này là vì vào đông tuyết sẽ rơi, lương thực các bộ Biên Sa cạn kiệt, nên chỉ có thể đánh cướp Sa Khâu. Nếu như năm ngoái, quân điền Ly Bắc tự cung tự cấp được sẽ không cần hỗ trợ quân nhu."

"Nhưng năm nay tiên đế băng hà, mười hai bộ Biên Sa chắc chắn sẽ muốn thừa cơ xâm chiếm. Nếu muốn xuất binh, không chỉ phải chỉ cần đẩy lui địch, còn phải để trú binh canh phòng nghiêm ngặt. Ta đã đệ trình ngạch số cần thiết cho Hộ Bộ rồi."

Hộ Bộ Thượng Thư tân nhiệm lấy tấu chương ra, Song Lộc chuyển trình cho Lý Kiến Hằng.

Lý Kiến Hằng nhìn một cái, nói: "Một trăm hai mươi vạn lượng sao, này có gì khó đâu? Các tướng sĩ không phải chịu lạnh chịu đói là được."

Hộ Bộ Thượng Thư Tiền Cẩn có vẻ hơi lúng túng, nói: "Hoàng Thượng có điều không biết...Khoản trống năm ngoái còn chưa bổ sung thêm, quốc khố không thể ngay lập tức có nhiều tiền như vậy được."

Lý Kiến Hằng nói: "Một trăm vạn lượng cũng được chứ."

Tiền Cẩn dập đầu, nói: "Đợt săn thu điều động tám đại doanh đã tốn mất hai mươi ba vạn lượng, tiên đế...năm mươi tư vạn lượng. Tiền còn lại trong quốc khố hiện giờ còn phải phát bổng lộc đã khất nợ cho quan viên lớn nhỏ trong Khuất Đô. Sắp cuối năm rồi, các quan văn cũng phải ăn Tết. Một trăm vạn lượng khẳng định là không có, Hoàng Thượng, chỉ có thể phát cho thiết kỵ Ly Bắc sáu mươi vạn lượng thôi."

Lý Kiến Hằng thật sự không ngờ, làm hoàng đế cũng có ngày nghèo.

Hắn vốn định lấy lòng Ly Bắc, cũng coi như trấn an Tiêu Trì Dã, nhưng ai biết lại không có tiền, lần này xấu hổ đến mức hận không thể chui xuống gầm bàn, hàm hồ ậm ừ vài tiếng.

Minh Lý Đường yên tĩnh một hồi.

Tiết Tu Trác chợt lên tiếng: "Hoàng Thượng, vi thần có một biện pháp."

Lý Kiến Hằng như thấy cứu binh, nói: "Ngươi nói, ngươi nói đi."

Tiết Tu Trác nói: "Lúc Hoa đảng quyền khuynh triều dã có niêm yết giá với một số việc vặt, không ai dám kháng cự, 'băng kính' thu được hàng năm cũng rất lớn. Còn có Phan Như Quý, dựa vào khe hở khi đi thu mua để hốt bạc. Hai kẻ này giờ đã hạ ngục, chi bằng lấy hai nhà Hoa, Phan trợ cấp quân lương."

"Hôm qua nhị công tử Hề gia Hề Hồng Hiên đã chịu đòn nhận tội, trình thư cho Đại Lý Tự cung cáo Hề Cố An tư dưỡng thân binh, hơn nữa trạch viện Hề gia ở Khuất Đô cũng đã đem cho thuê, là để bù cho khoản trống khi Hề Cố An còn nhậm chức ở tám đại doanh."

Lý Kiến Hằng vừa nghe đến tịch thu tài sản thì hứng thú ra mặt, nóng lòng muốn thử, nói: "Được lắm! Ta...Trẫm đã sớm nghĩ như vậy!"

Hải Lương Nghi trầm ngâm một lát, nói: "Không được, Đại Lý Tự phúc thẩm còn chưa kết thúc, sao có thể phán trước được?"

Tiết Tu Trác nói: "Thời điểm đặc biệt, cũng chỉ bất đắc dĩ như vậy. Khuất Đô có thể chờ phúc thẩm, nhưng kỵ binh Biên Sa kỵ sẽ không chờ, không thể để thiết kỵ Ly Bắc bụng đói đi đánh giặc được."

Hải Lương Nghi vẫn còn do dự, Lý Kiến Hằng đã vỗ bàn.

Lúc ra ngoài, Tiêu Kí Minh nói với Thích Trúc Âm từ nãy giờ vẫn luôn giữ im lặng: "Biên quận vẫn ổn chứ?"

Thích Trúc Âm ngẩng đầu nhìn mưa rơi ngoài hiên, nói: "Lục Quảng Bạch còn ở Biên quận, mười hai bộ Biên Sa đương nhiên sẽ không động. Ly Bắc các ngươi thiếu chủ tướng, khó tránh khỏi khó giải quyết."

Tiêu Kí Minh đứng một lát, thở dài: "Tướng tài khó cầu, không dễ tìm."

Thích Trúc Âm nói: "Bất luận Khuất Đô có biến động như thế nào, trách nhiệm của người làm tướng vẫn là thủ gia vệ quốc. Kí Minh, tướng tài khó cầu, bồi dưỡng không dễ. Ly Bắc là biên thuỳ quan trọng của Đại Chu, ngươi mà cứ mãi không chọn người nối nghiệp thì sẽ chỉ hại Ly Bắc thôi."

Làm hãn tướng một phương, trở thành tường đồng vách sắt Đại Chu là ước nguyện ban đầu của mỗi người bọn họ.

Nhưng người rồi cũng sẽ già, giao tính mạng toàn quân cho một người, mấy năm thì không nói, mười mấy năm, thậm chí vài thập niên, thiết kỵ Ly Bắc sẽ biến thành kiểu không phải Tiêu Kí Minh thì không được.

Nếu có một ngày thiết kỵ Ly Bắc mất đi Tiêu Kí Minh, vậy thì quân đội mấy chục năm uy danh vang khắp sa trường ấy sẽ ra sao?

"Ta biết ngươi ký thác kỳ vọng vào A Dã."

Thích Trúc Âm bước xuống bậc, chậm rãi quay đầu lại, "Nhưng nó đã định trước là không thể bay khỏi Khuất đô rồi. Ngươi đặt ánh nhìn này đặt trên người nó, mấy năm nay, dù ngươi không nói nó cũng không phát hiện sao? Ngươi càng kỳ vọng, hắn lại càng khổ sở. Ly Bắc không phải đôi cánh của nó, mà là lồng giam giữ nó. Kí Minh, chúng ta là bạn tốt lâu năm, ta khuyên ngươi một câu, chọn người khác đi."

Mái cung phía xa bị bao phủ trong màn sương mù đằng đẵng, con quạ cô độc quác quác kêu vài tiếng rồi lại chìm vào yên tĩnh như cũ.



Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info