ZingTruyen.Info

{Full-tiểu thuyết lịch sử} Ngày xuân

Chương 27: Lễ phát ấn

pnpu_2311

Mấy hôm trước quan gia đột nhiên cho thái y tới khám bệnh cho tôi, lại còn kê cho bao nhiêu là loại thuốc bổ. Thụy Bà và Thiên Thành công chúa đều nói chắc chàng áy náy vì sức khỏe tôi yếu đi là do ở trong ngục lâu ngày. Tôi thì biết mình yếu đi không liên quan gì đến chuyện bị giam trong ngục lâu ngày. Có điều,vì sao chàng truyền thái y tới khám bệnh cho tôi thì tôi không rõ lắm. Cũng có thể là còn thương, mà biết đâu chỉ là áy náy...

Dạo này tôi hay nghe các nô tì trong cung thì thầm bàn tán chuyện chàng sủng ái Chế tiệp dư. Nghe nói ngày nào chàng cũng qua chỗ cô ấy. Nghe nói chàng mới tặng cô ấy một chiếc vòng ngọc đẹp lắm. Nghe nói chàng thực sự là si mê cô ấy. Kể cũng lạ, dạo trước tôi hầu như không bao giờ nghe thấy những lời bàn tán kiểu như thế này. Nhưng bây giờ, hầu như ngày nào cũng nghe thấy tin chàng và Chế tiệp dư. Chẳng lẽ khi người ta quan tâm, tai tự nhiên lại thính hơn sao?

Mấy ngày nay, phủ công chúa chuẩn bị theo bệ hạ và quan gia tới hương Tức Mặc (1) để làm lễ khai ấn đầu xuân. Lúc vừa lên thuyền, tôi đã trông thấy chàng nhìn về phía tôi. Ánh mắt chàng vẫn ấm áp như ngày nào, tôi còn đang thẫn người ra thì đã trông thấy Chế tiệp dư sà vào lòng chàng. "Thì ra ánh mắt đó đâu phải dành cho tôi, vòng tay đó cũng không còn để dành cho tôi nữa," tôi có chút chua chát nghĩ thầm.

Lễ phát ấn năm nay, triều đình làm khá lớn. Dân chúng xung quanh tham gia cũng khá đông. Một phần là do Thái Thượng Hoàng quyết định đổi tên hương Tức Mặc thành phủ Thiên Trường (2). Phần nữa là do Thái Thượng Hoàng có ý định lui về sống tại cung Trùng Quang ở Thiên Trường nên nhân dịp này coi như làm một cái lễ thưa lại với tổ tiên họ Trần ở Tức Mặc.

Dân chúng từng hàng tới cúi lạy chúc tụng để được Thái Thượng Hoàng ban thưởng: đàn ông thì ban tước,đàn bà thì ban lụa. Nếu như trước kia, có lẽ những lễ hội này sẽ khiến tôi háo hức. Nhưng bây giờ, tôi chỉ mong sớm được hồi cung. Chợt thái giám Nguyễn Siêu đến trước mặt tôi khẽ nói:

– Công chúa, quan gia có dặn, nếu người cảm thấy không được khỏe thì nô tài sẽ bảo người đưa công chúa về cung nghỉ trước

Tôi hơi bất ngờ vì chàng đã cho Nguyễn Siêu tới quan tâm tôi, nhưng vừa đưa mắt nhìn ra xa thì đã thấy bên cạnh chàng là Chế tiệp dư đang tươi cười như hoa nhìn chàng. Tôi nuốt hờn giận vào lòng nói với Nguyễn Siêu:

– Phiền ngươi nhắn giùm với quan gia là ta xin đội ơn. Ta chỉ là ốm vặt, đâu dám khiến quan gia nhọc tâm suy nghĩ, ảnh hưởng đến chuyện vui

Nguyễn Siêu nghe vậy liền yên lặng rút lui, trở về bên chàng. Tôi thấy chàng sau khi nghe Nguyễn Siêu thầm thì liền quay ra nhìn tôi, ánh mắt phức tạp. Tôi nhìn thấy thế liền quay đi.

________________

(1) Tức Nam Định

(2) Đại Việt Sử Ký Toàn Thư: Thiệu Long năm thứ 5 (1262): Đổi hương Tức Mặc làm phủ Thiên Trường, cung gọi là Trùng Quang. Lại xây riêng một khu cung khác cho vua nối ngôi ngự khi về chầu, gọi là cung Trùng Hoa. Lại làm chùa ở phía tây cung Trùng Quang gọi là chùa Phổ Minh. Từ đó về sau, các vua nhường ngôi đều ngự ở cung này. Do đó, đặt sắc dịch hai cung để hầu hạ, lại đặt quan lưu thủ để trông coi.

Advertisements

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info