ZingTruyen.Info

{Full-tiểu thuyết lịch sử} Ngày xuân

Chương 11: Đám cưới

pnpu_2311

Mùa đông, Thiên Long năm thứ nhất, hoàng tử Khâm sinh. Thiên Cảm phu nhân được phong làm Thiên Cảm Hoàng Hậu. Quang Khải được phong làm Chiêu Minh Đại Vương, ban cho kết hôn với Phụng Dương công chúa (1)

Tôi nghe tin về hôn lễ của Quang Khải qua Thu Cúc. Từ sau chuyến du thuyền đến giờ cũng được hai tháng. Anh ta không lại thì ra là lo chuẩn bị đám cưới. Chẳng hiểu sao tôi thấy lòng không vui. Đang định uống thử tách trà mà có mấy người đem biếu hôm trước, vừa đưa đến miệng, hương hoa nhài thoang thoảng bay qua, tôi chẳng hiểu sao lại đặt xuống.

Phụng Dương tuy chỉ là con gái nuôi nhưng nghe nói được Thái Thượng Hoàng hết mực yêu chiều, hơn nữa, hoàng tử lại mới ra đời nên hoàng cung coi như có song hỷ, đám cưới vì thế càng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Người trong hoàng gia đều nô nức trở về kinh thành để mừng đám cưới.

Mấy hôm nay hoàng cung tổ chức cho mọi người chơi trò chơi. Hôm đầu tiên xem chơi hất phết (2), tôi đã rất háo hức. Có tất cả 24 người tham gia, chia làm hai đội. Trong số đó tôi chỉ biết Quốc Công Quốc Tuấn và hoàng tử Quốc Khang, các vương hầu và quan lại còn lại tôi không biết. Quốc Công Quốc Tuấn không hổ danh là vị tướng tài. Anh ấy cưỡi ngựa phi như bay, lại uyển chuyển lánh được sự ngăn cản của đội đối thủ, mạnh mẽ đánh hất miếng phết vào hố đối phương ghi điểm trước cho đội của mình. Thiên Thành công chúa đứng bên cạnh tôi ầm ĩ cổ vũ cho chồng. Khi đội anh ấy cắm được lá cờ đầu tiên vào hố, chị ấy còn ôm cổ tôi hò reo:

– Em thấy chưa, đấy là anh Quốc Tuấn chồng chị đấy

Trống chuông ầm ĩ, mọi người reo hò. Tôi cũng bị bầu không khí ấy làm nóng hết cả người, vào hùa với Thiên Thành cổ vũ cho chồng chị ấy. Cuối cùng, đội của Quốc Công cũng thắng, không uổng công hai chúng tôi reo hò khản cả giọng.

Chơi hất phết xong thì mọi người cùng nhau ăn uống. Có lẽ vì ảnh hưởng của khí thế chơi phết vừa nãy, mọi người vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả, lại còn quàng vai bá cổ nhau, thỉnh thoảng lại cười hả hả. Tôi chợt nhìn thấy Phụng Dương, liền đưa tay vẫy vẫy. Cô ấy thấy tôi, hơi ngẩn người nhưng rồi cũng cười với tôi một cái. Quang Khải ngồi kế bên thì mặt mũi đăm chiêu. Tôi định trợn mắt với anh ta nhưng lại nghĩ mấy ngày này là ngày vui của anh ấy, vì thế liền lấy chén rượu trên bàn làm bộ chúc mừng. Quang Khải trông thấy vậy, mặt lại tái đi. Tôi thấy vậy, nghĩ bụng chắc là do lo lắng trước ngày thành thân, thôi thì không động vào anh ta nữa. Nghĩ thế liền quay đi, vừa lúc gặp phải ánh mắt chàng đang nhìn mình.

Tôi tự hỏi không biết chàng đã nhìn mình bao lâu, là vô tình hay là cố ý. Ánh mắt chàng vẫn thế, thư thái nhẹ nhàng nhưng không thể nào nắm bắt được. Tôi tự nhiên muốn thử xem liệu chàng có phải cố ý nhìn mình không, liền mở to mắt ra, nhìn đăm đăm về phía chàng. Chàng khẽ cười, đưa tay lấy chén rượu rồi thu mắt về. Tôi có chút buồn lòng, thì ra chàng chỉ là vô tình nhìn qua đây.

Hôm sau thi đấu vật, tôi không hứng thú lắm với tiết mục này nhưng không thể không đi. Nhân lúc mọi người còn mải mê xem, tôi liền lẻn ra ngoài. Trong lúc tôi đang thả hồn đi tận đẩu tận đâu thì bỗng có tiếng cười khẽ. Khi tôi quay lại thì đã thấy chàng đứng ở đó từ lúc nào. Chàng nhìn tôi vẫn còn ngơ ngác liền nói:

– Ta cũng không thích xem đấu vật lắm

Tôi à một tiếng rồi hỏi:

– Anh lẻn ra ngoài thế này liệu có sao không?

Nói xong mới phát hiện cách dùng từ của mình có phần không ổn. Chàng không nói gì, nhưng ngoắc tay bảo tôi đi theo chàng. Tôi lặng lẽ đi theo, vừa đi vừa tự hỏi như thế này là như thế nào, như thế này là như thế nào…

Đột nhiên chàng đứng lại khiến tôi chạm phải lưng chàng. Áo chàng có mùi hương sen thanh thanh, tôi tham lam hít vào một cái. Chàng hơi ngẩn người ra, rồi lại cười hỏi:

– Có thích không?

Tôi ngu ngơ không rõ ý của chàng nghĩa là gì, đứng trơ một chỗ nhìn chàng. Thấy bộ dạng đó của tôi, chàng thở ra một cái rồi hỏi lại:

– Ý ta là em có thích vườn hoa này không

Lúc này tôi mới để ý xung quanh là các bông hoa dành dành trắng muốt. Hương hoa thơm ngát át đi cả hương sen vừa nãy. Tôi thầm nghĩ trong đầu, tôi có thể đổi cả vườn hương này chỉ để lấy một mảnh hương ấy… Dù nghĩ vậy nhưng tôi không thể không thừa nhận vườn hoa dành dành này thật đẹp. Chưa nói đến hương thơm ngan ngát, những khóm hoa trắng muốt tinh khiết đã khiến cho người ngắm nhìn thấy thư thái rồi. Tôi hồ hởi nói với chàng:

– Một vườn hoa đẹp như thế này làm sao lại không thích được

Chàng nghe xong có vẻ hài lòng, rồi bảo:

– Thích là được rồi

Tôi nghe vậy đột nhiên nghịch ngợm hỏi lại:

– Vậy nếu em nói không thích thì sao?

Chàng sững lại rồi đáp:

– Nếu vậy, ta sẽ cho người phá vườn hoa này đi

Tôi nhìn chàng đứng đó, ánh mắt vững vàng không có vẻ gì là đang nói đùa, tự nhiên thấy lòng ấm áp. Lại nghĩ, nếu chàng vì lời nói của tôi mà phá vườn hoa này thật thì uổng phí lắm. Tôi liền vội xua tay rồi nói với chàng:

– Em thích anh đừng phá

– Gì cơ?

– Em bảo em thích anh đừng phá

Chàng đột nhiên nhìn tôi cười gian làm tôi chột dạ, nghĩ không khéo chàng định phá vườn hoa thật, đành năn nỉ thêm lần nữa:

– Em thích, anh đừng phá mà

– Anh lại tưởng em bảo, em thích anh, đừng phá

Nghe chàng nói vậy, tôi thừ người ra. Ừ thì tôi thích chàng thật nhưng tôi dù sao cũng là con gái, dù mặt dày đến đâu cũng đâu thể nói ra như thế được. Mặt tôi nóng lên, mím môi nói:

– Quan gia (3) đừng nói linh tinh

Chàng cười không nói gì, cuối cùng bảo:

– Đấu vật chắc cũng sắp hết rồi

Nói xong lững thững đi trước, tôi lại lon ton đi đằng sau.

Sáu ngày cứ thế trôi đi nhanh chóng, hết thi nâng rồi đến đánh roi múa mộc; hết hát chèo rồi lại đến hát nói. Không biết người khác có mệt không nhưng tôi cứ chơi sáu ngày liên tiếp như thế cũng thấy thấm mệt. May mắn là cô dâu chú rể chỉ tham gia cùng mọi người một ngày, năm ngày còn lại trước khi thành thân thì phải đóng cửa ở trong phòng, nghe nói phải học gì đó trước đám cưới.

Hôm rước dâu, Quang Khải mặc áo đỏ, cưỡi ngựa đi trước, theo sau là một cỗ xe ngựa có rèm che, đi từ Sừ cung đến cung Lệ Thiên để đón Phụng Dương. Lúc anh ấy đi qua tôi, anh ấy có ngoái lại nhìn tôi một cái. Tôi nhìn vào đôi mắt anh ấy mà thấy tê tái lòng.

______________

(1) Đại Việt Sử Ký Toàn Thư: Thiên Long năm thứ nhất, Lấy con gái thứ năm của Yên Sinh Vương là Thiều làm Thiên Cảm phu nhân. Ít lâu sau, phong làm hoàng hậu.

Mùa đông, tháng 11, ngày 11, hoàng trưởng tử Khâm sinh.

Phong em là Quang Khải làm Chiêu Minh Đại Vương

(2) Hất phết là một trò chơi dân gian.

(3) Quan gia: cách gọi vua đời Trần

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info