ZingTruyen.Info

Vấn đỉnh cung khuyết - Lệ Tiêu

Chương 107: Phá án

ndmot99

Bước đầu lễ tang cứ như vậy mà phân phó xuống, còn về nguyên nhân nổi lửa, không cần nhiều lời, đương nhiên sẽ do Cung Chính Tư điều tra.

Đây cũng là chỗ tính toán tỉ mỉ khác của Đức Phi, hiện nay là lúc Cung Chính Tư thường xuyên thay đổi người, ngay cả nữ quan cung chính cũng tạm thời "mượn" người của Thái Hậu, nhất thời khó tránh khỏi việc lòng người tan rã. Cục diện trong cung lại vốn phức tạp, nếu ở giữa lại có kẻ xúi giục, chỉ sợ càng khó thuận lợi.

Hạ Vân Tự thầm cân nhắc việc này, có điều vẫn không ngại ve vãn hoàng đế trên đường về Vĩnh Tin Cung.

Bộ liễn vào đông không hoạt động thường sẽ lạnh lẽo, lúc này lại đang giữa trưa ấm áp, vì thế họ không muốn lên kiệu, cứ thế đi dạo một chút.

Hắn ôm nàng, cười mắng: "Đã đứng đầu chúng phi còn tùy hứng như vậy! Lời Đức Phi nói nếu không tán đồng, nàng lén lút nói với trẫm là được, hà tất giáp mặt tranh chấp?"

Nang rúc vào lòng hắn: "Thần thiếp là người không nghĩ nhiều, nào còn lo lắng vô ích như vậy? Nếu Hoàng Thượng muốn thân thiếp mọi mặt chu đáo, vậy sau này thần thiếp ở trước mặt người khác sẽ ngậm miệng không nói!"

Việc này nàng bắt buộc phải làm thế, lời đương nhiên cũng phải nói như vậy mới có thể khiến hắn cảm thấy nàng một lòng suy nghĩ cho hắn, hơn nữa tâm tư không sâu.

Quả nhiên ý cười của hắn càng lớn, thừa dịp trên đường hẻo lánh không có ai, cúi đầu hôn lên trán nàng một cái: "Nàng cứ nói, trẫm thích nàng như vậy."

Nàng cúi đầu không đáp, hàng lông mi dài che giấy khoái ý trong đáy mắt. Đây có thể xem là lần đầu tiên nàng và Đức Phi đối mặt giao thủ, nàng thắng một bậc.

Bắt đầu từ ngày này, trời rét đầu xuân cùng tân niên chưa hết bầu không khí như ý cát tường đã tăng thêm mấy phần sóng mãnh liệt.

Tang lễ tổ chức vô cùng đơn giản, nghe nói sau khi biết tin, Thái Hậu chỉ hạ chỉ lấy lễ Quý Cơ an táng của Tề thị, đồng ý cho Đàm Tây Vương giữ đạo hiếu vì thân mẫu.

Đạo ý chỉ này, ban đầu là khẩu dụ của Thái Hậu truyền khắp lục cung, nhưng cuối cùng cũng viết thành thánh chỉ ban xuống. Dù sao cũng là phi tần bị tiên đế phế truất nhiều năm, đế vị của hoàng đế đã được củng cố, cho nên không cần tỏ vẻ nhân hiếu vô ích.

Sau khi nghe được ý chỉ Đàm Tây Vương đặc biệt vào cung tạ ơn, sau đó liền thấy chính phi của Đàm Tây Vương ngày ngày chạy vào cung, hoặc là túc trực bên linh cữu của "bà bà" chưa từng gặp mặt, hoặc là cùng sáu thượng cục xử lý tang lễ.

Tang sự nhất thời cũng rất long trọng.

Nhưng ở bên kia, vì lời của Hạ Vân Tự, sách lễ phi tần không hề chịu ảnh hưởng. Lễ Bộ và sáu thượng cục cùng chuẩn bị việc này, cát phục, ban thưởng, hạ lễ, tất cả đều lần lượt đưa tới các cung, trong cung lại thêm phần náo nhiệt.

Trong sự náo nhiệt này lan truyền một lời đồn, nói Đức Phi vốn vì việc Giai thái quý cơ qua đời mà dời lại sách lễ, là Thần Phi mở lời ngăn cản, mọi người mới có thể sách phong như cũ.

Tin tức một khi truyền đi, Hạ Vân Tự liền kiếm được một đợt nhân duyên tốt. Trong cung nào có nhiều người thật sự hiền lương thục đức như vậy? So với được Thái Hậu và hoàng đế khen ngợi hiếu tâm, tấn phong vẫn tốt hơn, dựa vào cái gì bảo các nàng vì một phế phi của tiên đế mà từ bỏ chỗ tốt?

Hiền Phi vừa nghe lời đồn này liền biết là do ai truyền ra, ngoại trừ thoải mái, nàng cũng không quên nhắc nhở Hạ Vân Tự: "Muội phải ổn trọng một chút, chớ ép nàng ta đến bước đường cùng, khi đó sẽ rất khó xử lý."

"Việc này ta biết." Hạ Vân Tự gật đầu, "Nhưng nàng ta vừa ra tay đã bất lợi, có lẽ tạm thời không rảnh lo tới mấy lời đồn này."

Còn về ép tới bước đường cùng, sớm muộn gì sẽ có. Nàng không thể tránh né, chỉ cầu đến khi ấy có thể bình tĩnh giải quyết.

Sau đó chớp mắt đã tới mười sáu tháng giêng. Hôm nay, tân niên có thể tính là hoàn toàn qua, hoàng đế và các quan viên lại bắt đầu thượng triều, các hoàng tử công chúa tiếp tục đọc sách, rất nhiều chuyện cần kiêng dè khi ăn tết cũng không cần tránh nữa.

Ví dụ như Cung Chính Tư, bắt đầu từ hôm nay đã có thể nghiêm hình thẩm án.

Hạ Vân Tự thân đứng đầu chúng phi đương nhiên thuận lý thành chương theo dõi việc như vậy, không cần che giấu. Nàng đơn giản lệnh Tiểu Lộc Tử một ngày cứ chạy tới Cung Chính Tư hai lần. Qua bốn ngày, lần thứ hai trở về bẩm báo, Tiểu Lộc Tử "mời" cả Tưởng thị đang quản lý Cung Chính Tư trở về.

Lúc đó Hạ Vân Tự đang ngồi dựa vào giường La Hán để đọc sách, trong lòng ôm lò sưởi tay, vô cùng thích ý.

Chợt nghe bên ngoài hình như có khắc khẩu, nàng không khỏi nhíu mày, nghiêng tai lắng nghe, liền nghe thấy giọng Tưởng thị có vẻ không vui: "Ngươi bảo ta bẩm báo nương nương việc này thế nào? Ta không đi, ngươi mau để ta trở về đi!"

Tiếp đến là tiếng Tiểu Lộc Tử cười làm hòa: "Cô cô yên tâm, tiểu nhân dám mời người tới, đương nhiên sẽ không để người vô duyên vô cớ chịu ủy khuất. Người có chuyện gì khó xử, cứ nói hết với Thần Phi nương nương là được, nương nương của chúng ta không phải người không nói đạo lý, hơn nữa còn phải xem mặt mũi của Thái Hậu không phải sao? Người hoảng cái gì!"

Có thể thấy, Tưởng thị là bị Tiểu Lộc Tử "ép" tới đây.

Hạ Vân Tự khẽ cười, gác sách xuống rồi ra ngoài. Vào đông, để chắn gió, trước cửa treo một tấm màn rất dày, nàng duỗi tay vén màn, dải ngọc chạm cửa phát ra tiếng vang rất nhỏ.

Bên ngoài lập tức an tĩnh, hai người đang xô xô đẩy đẩy vội quay đầu, khom người hành lễ: "Nương nương."

"Tưởng cô cô tới?" Hạ Vân Tự mỉm cười hiền lạnh, "Bên ngoài rất lạnh, cô cô vào trong uống ngụm trà nóng đi. Có chuyện gì, chúng ta từ từ nói."

Tưởng thị cũng là người sống trong cung nhiều năm, vừa nghe lời này đương nhiên biết nàng đã nghe được tranh chấp khi nãy của họ, vì thế không tiện từ chối, chỉ đành theo nàng vào điện.

Hạ Vân Tự thân mật kéo bà cùng ngồi xuống giường La Hán. Đợi Oanh Thời dâng trà rồi lui xuống, nàng mới lên tiếng hỏi việc chính: "Khi nãy hình như Tiểu Lộc tử có nói cô cô gặp chuyện 'khó xử' đúng không? Cô cô có vấn đề gì, cứ nói với bổn cung. Nói đến cùng dù sao việc khổ này cũng là bổn cung nhờ cô cô, cũng ngại cô cô tạm thời không thể phụng dưỡng bên cạnh Thái Hậu, trong lòng bổn cung vốn rất băn khoăn."

"Nương nương đừng nói thế." Tưởng thị không đứng lên, nhưng vội cung kính khom người. Dừng mấy giây ngắn ngủi, bà quyết định nói ra tất cả.

Bà có thể nhìn ra Thần Phi đột nhiên đại động can quan như vậy tất nhiên là muốn đấu với ai đó, bà muốn tránh, nhưng bản thân càng phải làm tốt chuyện của mình.

Cứ lấy việc Giai thái quý cơ trước mắt mà nói, không thể cẩu thả được. Đặt tình huống ở trong cung, việc này liên quan tới chủ cũ của Giai thái quý cơ, cũng chính là thái hậu; còn đặt tình huống ở ngoài cung, nhi tử của Giai thái quý cơ Đàm Tây Vương cũng đang chờ.

Cho nên nhất định phải có lời giải thích.

Tưởng thị trực tiếp nói lên chỗ khó xử của mình, cũng không phải việc gì phức tạp, chính là đám người bên Cung Chính Tư "không phục".

Đương nhiên, chuyện "không phục" sẽ không thể hiện công khai. Bề ngoài ai nấy đều tất cung tất kính với Tưởng thị, nhưng sau lưng lại không tiện làm việc, vụ án lại không có tiến triển khiến bà dù biết rõ cũng không thể nói gì họ.

Tưởng thị cười khổ: "Thật ra nô tỳ biết, cũng không phải thật sự tra không ra, cũng không thể nói là hoàn toàn "không phục", họ chỉ là muốn ra oai phủ đầu nô tỳ mà thôi, nghĩ rằng nếu nô tỳ đi rồi, cung chính trước đây của họ có lẽ có thể trở về, hoặc là trong số nữ quan địa vị cao của Cung Chính Tư được đề bạt làm cung chính, dù sao đối với họ mà nói cũng là 'người một nhà'."

Hạ Vân Tự cười lạnh: "Bọn họ đúng là biết tính toán. Cô cô không cần để ý, cứ làm việc của mình là được, nếu đã không chịu quản giáo, thời gian sắp tới cứ tống cổ hết ra ngoài."

Thủ đoạn mạnh mẽ, cứng rắn vô tình mà đuổi cả đám đi, lại phạt mấy kẻ dẫn đầu, sự việc có thể ngăn chặn. Lúc trước chuyện của sáu thượng cục cũng xử lý như vậy, tuy rằng hỗn loạn một hồi là điều khó tránh khỏi, nhưng tóm lại đau dài không bằng đau ngắn.

Tưởng thị nghe vậy liền có thêm tự tin: "Có những lời này của nương nương, nô tỳ đã biết phải làm sao."

Hạ Vân Tự gật đầu: "Bổn cung và Hiền Phi lần này đại động can quan như vậy chính là xử lý đám người không biết làm việc trong cung, tuyệt đối sẽ không mở một mắt nhắm một mắt để mọi việc dễ dàng trôi qua, cô cô cũng không cần nhân nhượng bọn họ."

Lời vừa dứt, bên ngoài lại truyền tới tiếng của Tiểu Lộc Tử: "Nương nương... Ngọc Mỹ Nhân cầu kiến."

Lời nói lộ vẻ do dự, hiển nhiên vì không thoải mái.

Hạ Vân Tự nhíu mày. Mỗi khi rảnh rỗi Hàm Ngọc sẽ tới chỗ nàng, nhưng Tiểu Lộc Tử đương nhiên sẽ nói với nàng ấy hiện tại nàng đang gặp người khác, với tính tình của Hàm Ngọc, nàng ấy sẽ thức thời rời đi, chứ không phải làm thế.

Quả nhiên còn chưa kịp hỏi, đã thấy Hàm Ngọc vòng qua bình phong vào điện, hành lễ: "Nương nương vạn an."

"Ngồi đi." Hạ Vân Tự không khỏi quan sát sắc mặt nàng ấy.

Tiểu Lộc Tử đi vào lấy thêm ghế thêu cho nàng rồi lui ra, Hàm Ngọc lui xuống, trầm giọng: "Tưởng cô cô không trị được những người này, thần thiếp có thể thử một lần."

Hạ Vân Tự ngẩn ra: "Không cần, cung nữ hoạn quan mới đã..."

"Cung nữ được chọn mới từ dân gian, hoạn quan được điều từ hành cung tới, đều cần học thêm quy củ." Hàm Ngọc khom người, "Thần thiếp biết chuyện của sáu thượng cục lúc trước cũng thế, nhưng trước mắt lại khác, nương nương chờ được, nhưng vụ án không chờ được, vẫn phải mau chóng có kết luận thỏa đáng."

Tưởng thị đánh giá vị Ngọc Mỹ Nhân xuất thân thấp kém này: "Mỹ Nhân nương tử có diệu kế gì?"

"Không thể tính là diệu kế." Hàm Ngọc mỉm cười, ngẩng đầu nhìn bà, "Là do cô cô nhiều năm phụng dưỡng bên cạnh Thái Hậu, trong cung có rất nhiều cách trị người cô cô khó tránh sẽ không biết, nhưng ta lại biết."

Đâu chỉ biết, nàng còn tự mình trải qua.

Ở những nơi hoàng đế, hoàng hậu hay các phi tần phong cảnh vô hạn không thể nhìn thấy, thủ đoạn dơ bẩn có rất nhiều.

Ở những nơi đó, công việc đều nặng nhọc dơ bẩn, so với các cung nhân ngày thường phụng dưỡng bên cạnh gian khổ hơn nhiều, thủ đoạn gian dối, ý muốn phản kháng, nàng sớm đã nhìn quen mắt.

Nhiều việc như vậy, cung nhân chưởng sự sao có thể kiên nhẫn giảng đạo lý từng người? Cách giải quyết tốt nhất chính là đánh tới khi phục.

Bị đánh tới mức nào không quan trọng, biện pháp ác hơn còn rất nhiều.

Vì thế chạng vạng hôm nay, Hàm Ngọc liền cùng Tưởng thị về Cung Chính Tư, Hạ Vân Tự bảo Hạ Vân Tự đi theo, qua khoảng hai khắc, một mình Tiểu Lộc Tử trở về bẩm báo: "Ngọc Mỹ Nhân đã về nghỉ ngơi. Khi nãy ở Cung Chính Tư... Bọn họ không để hạ nô vào, chỉ truyền khoảng một trăm cung nữ vào chính sảnh, đóng cửa lại. Hạ nô không biết Ngọc Mỹ Nhân đã dùng cách gì, chỉ nghe tiếng kêu thảm thiết rung trời bên trong. Bọn họ đi ra cũng rất nhanh, một đám đều im như ve sầu mùa đông. Còn có một người... Bị hai người nâng ra, ánh mắt trống rỗng, giống như mất hết hồn phách. Hạ nô từng gặp ả, tên A Tước, tính tình ương ngạnh, dẫn đầu đám người đối nghịch với Tưởng cô cô."

Sáng sớm hôm sau, Tiểu Lộc Tử lần nữa vào bẩm báo, A Tước đã chết.

Nghe nói là ban đêm ngã vào hồ Thái Dịch. Thời tiết gần đây nửa ấm nửa lạnh, băng ở hồ Thái Dịch còn chưa tan hết, người ngã xuống khó mà vớt lên, khi tìm thất tất nhiên đã tắt thở.

Hàm Ngọc tới cùng gã, gã bẩm báo, Hàm Ngọc lại lặng lẽ quỳ xuống trước mặt Hạ Vân Tự.

Hạ Vân Tự suy tư nhìn nàng chốc lát, xua tay với Tiểu Lộc Tử: "Trượt chân ngã xuống nước cũng thật đáng thương, ngươi sắp xếp người an táng cho nàng ta, lại đưa chút tiền cho nhà nàng ta đi."

Tiểu Lộc Tử đáp "Vâng", khom người lui xuống.

Bả vai Hàm Ngọc thả lỏng. Hạ Vân Tự chờ Tiểu Lộc Tử rời đi, duỗi tay đỡ nàng: "Đứng lên đi, việc này không liên quan tới ngươi."

Dù sao Hàm Ngọc cũng làm việc thay nàng, nếu chút chuyện này không thể bao che cho nàng ấy, nàng không xứng ganh đua cao thấp với Đức Phi.

Nàng chỉ tò mò: "Sao lại đột nhiên như vậy?"

Ngày thường Hàm Ngọc không thích gây chuyện thị phi, nàng cũng mặc để Hàm Ngọc bình yên tránh sự đời.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info