ZingTruyen.Info

(Edit)Thái giám chức nghiệp tố dưỡng(1~200)

Chương 86

giaimancac

Ánh tà dương vàng rực sau lưng như khoác lên mình Phó Thần một tấm áo choàng kim tuyến. Ánh mắt luôn bình tĩnh vô ba, giờ đây như tuyết tan trên đỉnh núi, ấm áp chảy từng dòng.

Thiệu Hoa Trì thẫn thờ trong giây lát, yết hầu bỗng khô nghẹn. Có lẽ đây là lần đầu tiên Phó Thần mỉm cười với y thành khẩn như thế, thẳng thắng như thế. Vách tường kiên cố chắn ngang bọn họ đang từng chút nứt ra.

Ngươi biết vì sao ta coi ngươi là quốc sĩ chứ không phải mưu sĩ? Bởi mưu sĩ lắm hạng người quỷ quyệt, giả dối, chỉ làm việc vì lợi ích của bản thân mà không quan tâm người khác, so với người có thể nói câu nước có thể lật thuyền như ngươi, khác nhau một trời một vực.

Cổng thành mở ra. Trong ánh mắt kinh ngạc của bách tính dưới chân thành, binh lính bưng ra từng chiếc lồng lớn. Hương thơm của thức ăn tràn ra bốn phía, khiến người đứng quanh cũng phải chảy nước miếng thèm thuồng. Dân chúng nơi đó xôn xao một trận, ánh mắt đầy ngỡ ngàng nhìn về phía thất hoàng tử, vẻ kinh sợ, xa cách lúc đầu dần dần thay đổi. Sự thay đổi này đến từ hàng trăm bách tính không quản ngàn dặm xa xôi để tới Loan kinh, đương nhiên vô cùng đáng quý.

Ít nhất từ giờ phút này trở đi, thất hoàng tử không còn là một hoàng tử cao cao tại thượng, hay một tên quái vật dị dạng, thậm chí còn khác hoàn toàn nhị hoàng tử ba năm trước.

Cách đó không xa, một nhóm đại phu tay xách hòm thuốc đã đứng sẵn phía sau chờ sai bảo. Nếu Lương Sách nghe lệnh của y đi tìm, dù có thúc ngựa chạy xe nhanh đến mấy cũng không kịp. Thiệu Hoa Trì dường như chợt nhận ra điều gì. Trên đời chỉ có người đó mới hiểu rõ lòng y đến vậy, "Là do ngươi tìm đến sao?"

"Nô tài nghĩ, điện hạ quan tâm đến nỗi khổ của dân nên tự ý quyết định, xin điện hạ trách phạt." Phó Thần khom người cúi xuống, không kiêu căng cũng không hốt hoảng.

Sau lưng bọn họ, mấy thái giám được Phủ nội đưa đến Trọng Hoa cung hầu hạ cũng đi theo bọn họ. Suốt đường đi, họ đều coi Phó Thần là thủ lĩnh, không ai làm chuyện khiêu khích vô lý. Thiết nghĩ, các lão thái giám thường ngày bảo bọn họ phải chịu khó học hỏi Phó Thần cũng không phải không có lý. Một tiểu thái giám mà có thể khiến thất hoàng tử phải tìm mọi cách giành giật từ tay hoàng quý phi đương nhiên phải có chỗ hơn người. Các chủ tử không thích thái giám quá thông minh, nếu thông minh thì ai lại đi làm nô tài, nhưng cũng không thể ngu ngốc, nếu ngu ngốc thì chẳng trông cậy được gì. Lúc cần thông minh phải thông minh, lúc cần ngu ngốc phải ngu ngốc. Quan trọng nhất là phải khiến chủ tử cảm thấy dễ chịu, những thứ chủ tử chưa nghĩ đến cũng phải chuẩn bị tốt, như vậy mới khiến chủ tử thực sự coi trọng. Mà người mẫu mực như thế, giờ đang ở ngay trước mắt.

"Ngươi có thể để ý, quan sát, đoán biết tâm tư của bản điện, nào có tội gì?" Thiệu Hoa Trì cười nói, vẫn khoác trên mình một thân trang nhung, nét ôn hòa trong ánh mắt không sao che giấu được. Quả nhiên thái giám trước mặt y rất được sủng ái. Nhưng khi nhìn đến bộ khải giáp trên người, nét mặt hơi trầm xuống.

"Điện hạ không thích bộ khải giáp này sao?" Phó Thần phát hiện rat hay đổi nhỏ xíu này, xem chừng cũng đã đoán ra nguyên nhân. Mỗi lần hoàn thành khóa học xạ kỵ xong, Thiệu Hoa Trì sẽ đàm luận vấn đề chinh chiến tây bộ với lão sư vài câu. Nhưng chẳng ai cho rằng một hoàng tử bị hủy đi dung mạo, lại chẳng có mẫu tộc chống lưng có thể bước lên con đường này, trái lại còn xem thường việc thất hoàng tử luôn để ý đến tình hình quân sự.

Sau khi quay về Trọng Hoa cung, y thường cùng Phó Thần đàm luận sâu hơn. Phó Thần tương đối hiểu tình hình bách tính hiện nay, kết hợp với phong thổ, binh pháp, sách lược. Những điều hắn nói chẳng hề sáo rỗng, luôn khiến Thiệu Hoa Trì trầm ngâm suy nghĩ rất lâu.

Thái tổ hoàng đế khai sáng ra Tấn triều thịnh thế, tại vị sáu năm. Những năm đó, nhân dân múa ca thanh bình, quốc lực hùng mạnh nhất bống phía, cho nên người người bắt đầu chủ quan. Ngay cả khải giáp để binh lính ra trận cũng chú trọng hình thức, ít để tâm đến công dụng thực sự.

Không thể không nói, Thiệu Hoa Trì mặc khải giác trên mình, anh tư rất đỗi hiên ngang. Nếu không phải nửa bên mặt của y phải đeo mặt nạ thì quả là thiếu niên lang khiến đông đảo nữ nhi tranh nhau cướp đoạt.

"Cũng chỉ có Phó Thần hiểu ta." Y dùng thanh âm người khác không nghe thấy được, khẽ khàng đáp. Y quả thực không thích loại khải giám hoa mỹ xa xỉ này. Đúng như Phó Thần nói, lúc ra chiến trường, sẽ chẳng ai vì thấy ngươi ăn mặc sang trọng mà bớt chém ngươi vài đao. Loại áo giáp này mà ra xông trận, chính là một sự vướng víu.

Y nhẹ nhàng vỗ vai Phó Thần. Có rất nhiều khi y cảm thấy, Phó Thần dù không nói nhiều, nhưng câu nào câu nấy đều đánh trúng suy nghĩ tận trong đáy lòng, hòa hợp đến phát nghiện.

Dưới cổng thành, một người cưỡi ngựa đi tới, chẳng ngờ là người quen.

Lục hoàng tử Thiệu Cẩn Đàm tươi cười rạng rỡ, cố tình lờ đi Phó Thần đang cúi đầu nhu thuận phía sau. Thực ra một tên hạ nhân cũng chẳng đến mức y phải cố sức xem nhẹ, nhưng y làm thế có nghĩa y để ý đến hắn. Cái để ý này có thể là thích, cũng có thể là cực kỳ ghét.

"Thất đệ chắc sẽ không vì ta tự ý đến mà không chào đón chứ?" Y ra đòn phủ đầu ngay lập tức.

"Sao có thể? Lục ca có thể đến, đệ đệ mừng còn không kịp. Lần này phải đa tạ huynh trượng nghĩa tương trợ, tiếc là đệ đệ chẳng có cách nào hồi đáp." Trước giờ y chẳng có mấy liên quan tới lão lục, nhưng vì chuyện nghênh đón thương binh này mà không thể không móc nối. Số bạc để chuẩn bị cháo nóng cho quân tướng bị thương phần lớn là do lục hoàng tử bỏ ra. Thật ra, trong số đám huynh đệ, lão lục tương đối gần gũi với lão nhị lão tam, khiến người trong nhà đều hiểu rõ, lão lục chính là loại người chỉ để tiền vào mắt, không có lợi thì không dây dưa.

Nhưng lần này Thiệu Cẩn Đàm tới đây quả thật không phải vì bạc, y phụng mệnh mẫu phi tới.

Sau khi mẫu phi Dung chiêu nghi có thai truyền ra ngoài, bệ hạ đương nhiên là người vui sướng nhất, cũng hết sức coi trọng cái thai này. Hôm nay y vào cung thỉnh an, không ngờ mẫu phi lại cho biết, lần này có thể bảo vệ hài tử an toàn, nhất định phải tạ ơn một người.

Thiệu Cẩn Đàm vạn lần không tưởng tượng nổi, người Dung chiêu nghi muốn báo đáp là một tên nô tài, lại còn là kẻ y chẳng hề ưa tí nào.

"Hắn chỉ là một nô tài, đó là chuyện trong phận sự của hắn. Người đường đường là chiêu nghi, việc gì phải tự hạ mình cảm tạ?" Vừa nghe nhắc đến Phó Thần, một nô tài mà tứ tỷ ôn hòa như vậy còn phản cảm, thì dù thế nào đi nữa y cũng cảm thấy có vấn đề. Nếu không nhờ có hoàng quý phi nương nương chống lưng thì mạng tên nô tài này cũng chỉ như cọng cỏ.

"Cẩn Đàm, nhưng liệu có bất kỳ nô tài nào khác có lòng tốt nhắc nhở ta hay không? Hắn chỉ cần để tâm đến hoàng quý phi, chuyện của ta chẳng hề ảnh hưởng gì đến hắn, chỉ cần không nói là tránh được bao nhiêu phiền toái. Dù hắn chỉ tình cờ phát hiện nhưng cũng không việc gì phải giúp đỡ một chiêu nghi như ta, còn giữ bí mật cho ta đến khi thai tượng ổn định. Dù hắn chỉ là nô tài cũng là ân nhân của mẫu phi và hài tử. Phân nhân tình này, mẫu phi không thể xem như không tồn tại. Mấy ngày gần đây mẫu phi được ban cho rất nhiều thứ. Ngươi mang cho hắn, xem như tạ lễ của ta." Dung chiêu nghi mang khí chất tĩnh lặng, tựa hoa lan trong khe núi, khí chất thanh đạm vô tranh còn hơn cả Lan phi, mẫu thân của cửu hoàng tử.

Dung Chiêu nghi đưa cho Thiệu Cẩn Đàm một hộp gỗ thông bình thường, bên trong chứa thứ gì, nàng cũng không rõ lắm. Nàng vốn định chọn chút đồ quý tặng cho Phó Thần, nhưng không ngờ hoàng quý phi lại ghé thăm, đưa cho nàng thứ này, nhờ nàng bí mật chuyển tới tay hắn, không được để Phó Thần biết. Dung Chiêu Nghi và Mục Quân Ngưng đã quen biết từ lúc còn ở ngoài cung. Mối quan hệ thân thiết của hai nàng không có mấy người biết, cho nên mới an tâm nhờ vả nàng. Dung chiêu nghi biết địa vị của tên nô tài này trong lòng Mục Quân Ngưng không hề tầm thường, nhưng nàng vẫn quyết định im lặng, không hỏi nguyên nhân.

Có đôi khi, biết nhiều quá cũng không phải chuyện tốt.

"Người cứ gọi hắn đến cung của mình, giao cho hắn có phải tiện hơn không? Nói đi nói lại, Thiệu Cẩn Đàm vẫn là không muốn giúp. Một nô tài làm gì đến lượt để hoàng tử phải chạy đi chạy lại vì hắn.

"Trong cung nhiều tai mắt, đích thân con làm, vi nương mới an tâm."

Sau này, Thiệu Cẩn Đàm hỏi thăm mới biết được nô tài này đã rời khỏi Phcus Hi cung, chuyển đến Trọng Hoa cung, hầu hạ thấtđệ nhà mình. Quả nhiên là hạng người đầu cơ trục lợi, nếu tìm được ô dù lớn hơn thì quyết không ngồi yên.

Trong cung không ít nô tài đổi chủ, nhưng chẳng mấy ai có thể khiến hoàng tử ra mặt đòi người. Chuyện này dù sao cũng rất kỳ lạ, đừng trách y nghĩ quá nhiều. Chẳng có cái gì gọi là trùng hợp hết, tâm tư của tên nô tài này chắc chắn không đơn giản. Một nô tài bụng dạ khó lường như thế làm sao khiến người khác an tâm được. May sao hoàng quý phi đã ném hắn đi chỗ khác, cũng xem như nhẹ nhõm được đôi phần.

"Chẳng qua là muốn tới đây xem một chút thôi, thất đệ không cần suy nghĩ. Chút bạc lẻ này, khi nào đệ dư dả thì trả lại ta cũng được." Thiệu Cẩn Đàm nhìn đám binh lính đang tấp nhập tới lui, chỉ hận không thể hốt hết bánh bao và cháo nóng của cả kinh thành tới, mắt thoáng chút ngạc nhiên.

Thất đệ của y vi vấn đề dung mạo nên từ nhỏ đã luôn mẫn cảm, tự ti, tính tình táo bạo dễ nóng giận, quan hệ với các huynh đệ cũng không thân thiết, hơn nữa còn thường xuyên bị đám người lão nhị, lão bát, lão thập nhị chèn ép. Thiệu Cẩn Đàm trước kia quen thói bo bo giữ mình nên không tiếp cân, không ngờ sao bao nhiêu năm bị khi nhục, Thiệu Hoa Trì chẳng những không hóa thành kẻ tàn ác, dù được sủng ái cũng không quên bản chất. Sau khi bị ép tiếp nhận công sự này, y còn có thể suy nghĩ cho bách tình, năng lực này thật khó có được.

"Đệ xin đa tạ lục ca!" Thiệu Hoa Trì mừng rỡ nói.

"Huynh đệ trong nhà, không cần nói nhiều." Thiệu Cẩn Đàm phất tay không thèm để ý. Lần này y đến cũng không phải để đòi nợ. Bạc có thể chạy được hay sao, Thiệu Hoa Trì sớm muộn gì cũng phải trả.

Ngạc Hồng Phong đi tới, làm ra vẻ hoàn toàn không quen biết Phó Thần, chỉ khom người nói với Thiệu Hoa Trì, "Điện hạ, Từ tướng quân cùng các vị phó đô thống đã tới."

Từ tướng quân Từ Thanh? Thiệu Cẩn Đàm vừa nghe tên vị lão tướng quân này liền lùi ra sau thất hoàng tử.

Lúc này y mới nhìn sang Phó Thần vẫn luôn im lặng đứng bên canh. Khi các chủ tử nói chuyện, nô tài bọn họ không có quyền lên tiếng. "Ngươi tên là Phó Thần?"

"Vâng."

"Có bản lĩnh lắm, lần trước gặp ngươi, ngươi vẫn còn là con chó bên chân hoàng quý phi, vậy mà loáng một cái đã đổi chủ tử mới. Hóa ra là nuôi phải một tên bạch nhãn lang." Thật uổng công hoàng quý phi nương nương hết lòng nâng đỡ. Nếu nói hắn không thông đồng với lão thất từ trước, khiến lão thất ra mặt đòi người thì y nhất quyết không tin.

"Nô tài không dám." Hắn chẳng hề dao động trước những lời chất vấn của Thiệu Cẩn Đàm. Muốn không phạm sao lầm thì chí ít cũng phải khống chế được tình nết của bản thân, không cần phải hiếu thắng cậy mạnh. Về điểm đó, hắn ở trong cung bao năm, trải qua bao lần giáo huấn đã sớm khắc ghi trong lòng.

"Mồm luôn miệng nói không dám không dám, thật khiến người ta khinh thường. Ngươi lúc nào chả là tên nô tài dê tiện như thế, cái gì cũng dám, cái gì cũng làm, ngay cả ta nói ngươi đê tiện ngươi cũng chỉ cười cười." Thiệu Cẩn Đàm cười lanh. Nhìn bộ dạng không nóng không lạnh, không vui không giận của Phó Thần, y cũng có chút bực. Y đường đường là lục hoàng tử, không đến nỗi phải lấy việc bắt chẹt một tên nô tài cho vui. Y chỉ muốn nhân dịp này cảnh báo hắn một chút, cư xử cho biết điều, đừng thấy có chủ tử để ý mà mơ tưởng hão huyền. Y cũng lười để ý, để ý lại thành tự hạ thấp mình, cho nên không nhiều lời nữa, đưa chiếc hộp gỗ cho Phó Thần, "Cái này của chiêu nghi nhờ giao cho ngươi để làm quà tạ lễ, tạ lễ gì trong lòng ngươi tự hiểu, giữ gìn cẩn thận."

"Nô tài không có công không nhận thưởng, đều chỉ làm việc trong phận sự thôi." Phó Thần thoáng đưa mắt nhìn chiếc hộp gỗ, thấp giọng nói.

Y lẳng lặng nhét đồ vào tay Phó Thần, mặc kệ hắn có chịu nhận hay không, "Không lấy tức là ngươi xem thường bản điện sao?"

Nói xong, y chẳng thèm nhìn tới tên nô tài mồm mép sắc sảo này nữa, đi tới cạnh Thiệu Hoa Trì.

Lúc này, trước mặt Thiệu Hoa Trì lại là người không ai ngờ tới, Từ tướng quân, cũng chính là một trong những vị tướng lãnh quan trọng nhất mà đại hoàng tử Thiệu Mộ Tiễn phải nghênh đón từ quân đội tây chinh. Ngoài ra còn có Chúc lão tướng, cực kỳ có uy vọng trong quân đội. Có không ít đô thống cùng các tham quân, quan hàm không thấp đều kéo tới đây. Bọn họ tới đón các thương binh, không chỉ vì lo lắng bạo động như ba năm trước một lần nữa tái diễn, còn còn vì họ thật sự muốn nghênh đón binh lính của chính mình.

Đôi bên hành lễ với nhau, Thiệu Hoa Trì tiễn Thiệu Cẩn Đàm đi trước.

"Đùng rồi, Lục ca, đây là tạ lễ huynh đã cho mượn tiền lần này." Thiệu Hoa Trì rút một phong thư từ ngực áo, đưa cho Thiệu Cẩn Đàm.

Thiệu Cẩn Đàm không hiểu gì cả, mở thư ra. Trên giấy là những nét chữ y vô cùng quen thuộc, đã nhìn thấy bao nhiêu lần, viết đủ thứ ý tưởng sáng tạo khiến người ta sợ hãi. Biết bao lần y muốn gặp gỡ xem vị tiên sinh này rốt cuộc là thần thánh phương nào.

"Thất đệ, đệ quen người viết thư này sao? Có thể đưa đến gặp ta không?" Còn chưa đọc hết nội dung, Thiệu Cẩn Đàm đã vội vã hỏi thăm.

Vị tiên sinh này tài hoa hơn người. Lúc đầu là quen biết hoàng quý phi nương nương, giờ còn quen luôn cả thất đệ nhà mình. Nếu có được hắn, y cảm giác chuyện buôn bán nhất định sẽ phát đạt vô cùng. Người này mà hợp tác với y thì chẳng còn gì lý tưởng hơn được nữa.

Thiệu Hoa Trì lắc đầu, "Hắn chỉ bảo ta giao phong thư này cho ngươi là có thể biểu đạt lòng cảm kích rồi."

Nhìn qua thì có vẻ Thiệu Hoa Trì cũng không quen vị tiên sinh kia. Thiệu Cẩn Đàm có chút thất vọng.

Hắn nhìn kỹ nội dung trong thư. Thư viết không nhiều, nhưng lại khiến Thiệu Cẩn Đàm cạn lời một lúc lâu.

Trong thư chỉ đề cập tới vài ý tưởng, từ đồ ăn, quần áo, son phấn, trang sức, cửa tiệm... muốn xây dựng hẳn một con phố giải trí ở hoàng thành.

Nếu như vậy, nơi đó sẽ trở thành một nguồn thu nhập tài chính khổng lồ. Mấy đám quý tộc môn phiệt, quan môn phủ đệ nhà giàu nứt đố đổ vách chẳng phải sẽ ngoan ngoãn bỏ tiền ra hay sao? Đmá người này tham ô không ít mới có được núi vàng núi bạc như thế, vậy mà lúc nào cũng than nghèo. Nếu có thể mở được một con phố buôn bán như thế....

Siết chặt phong thư trong tay, Thiệu Cần Đàm biết đây là vụ buôn bán chỉ có thể làm một lần duy nhất. Y nhất định phải vào cung diện thánh, "Thất đệ, phần nhân tình này của đệ quá lớn, lục ca không biết nói gì cho phải. Trái lại, giờ thành lục ca nợ đệ rồi."

"Huynh đệ trong nhà, không cần nói nhiều." Y trả lại những lời ban nãy cua Thiệu Cẩn Đàm.

Hai người nhìn nhau cười, hai hoàng tử vốn dĩ không giao thiệp, giờ lại ăn ý như thể quen thân.

Người của độ tuần phòng nhìn thấy người thúc ngựa là thần tài đương triều lục hoàng tử, nào dám ngăn cản, cứ thế làm bộ như không trông thấy.

Thiệu Cẩn Đàm phóng ngựa về phía hoàng cung, dọc đường đi luôn có cảm giác có gì đó kỳ lạ không biết nói sao.

Trước kia, y cho rằng hoàng quý phi nương nương không thể ra khỏi cung, cho nên kỳ nhân bên cạnh nàng chắc là một bô tài.

Nhưng y không biết đó là nô tài nào.

Nhưng hiện giờ vị tiên sinh này còn quen biết Thiệu Hoa Trì, một nô tài mà có thể giao thiệp vơi cả quý phi nương nương và Thiệu Hoa Trì?

Trong đầu bỗng hiện lên hình ảnh nhu thuận cúi đầu của Phó Thần, y bật cười.

Sao có thể là kẻ đê tiện ăn cây táo rào cây sung kia được? Một nhân vật kinh tài tuyệt diễm nhất định không thể chỉ là tên thái giám nhỏ nhoi.

Y thật sự muốn gặp vị tiên sinh kia đến phát điên rồi.

Thiệu Hoa Trì thấy người đang vội vã giục ngựa chạy vun vút về phía kinh thành, chẳng thèm để ý quy củ kia.

Lại nhìn sang bóng dáng Phó Thần bận rộn chuẩn bị mọi thứ, khẽ mỉm cười. Y nắm được đầu dây điều khiển lục hoàng tử này rồi.

[Điện hạ, muốn không phải lo lắng chuyện hậu cần thì không được thiếu bạc. Toàn bộ hoàng thành này, ai nhiều bạc nhất? ]

Thương binh đi rất chậm. Có những người chỉ còn dựa vào ý chí mà di chuyển thôi. Trong số họ, có nhiều người mất đi cánh tay, cẳng chân, được các binh lính lành lặn khác dùng xe thồ kéo về, tiến độ lại càng chậm. Bọn họ nhìn cổng thành cao ngất, mặt đầy tang thương. Họ biết lần này là lần cuối, chỉ cần còn có thể đứng dậy đi lại thì sau này nếu có chiến sự, họ sẽ lại phải ra chiến trường như trước, cho tới lúc lìa đời. Đây là quy định chiêu binh của Tấn triều.

Ở đây còn có những người từng tham gia chiến tranh Lộc Tuân ba năm trước. Họ đã tận mắt nhìn thấy triều đình đối xử với những kẻ vô dụng ra sao, cho nên chẳng hề hy vọng gì nhiều vào trợ cấp ngân lượng. Họ chỉ mong không bị hãm hại là tốt lắm rồi. Nghe nói có thương binh đến đòi ngân lượng, còn bị đánh chết để giết gà dọa khỉ.

Nhưng lần này không giống vậy. Bọn họ có thể mơ hồ trong thấy chiến kỳ Tấn quốc trên tường thành. Lá cờ lớn bay phần phật trong gió, khúc quân nhạc hùng tráng văng vẳng truyền tới. Đây là lễ nghênh đón dành cho bọn họ sao? Tấm áo choàng đỏ thắm của Thiệu Hoa Trì bay phất phới trên không, nét mặt nghiêm trang, đứng trên tường thành đấu nhạc. Cầm kỳ thư họa là môn học bắt buộc của mọi con cháu thế gia, các hoàng tử lại càng phải tinh thông, mà chiến nhạc chào mừng là nghi lễ tối cao dành cho các binh lính. Làn điệu hùng hồn mãnh liệt tựa như cảnh huyết chiến sa trường, vừa nghe đã khiến người khác kính động sục sôi. Nửa đầu, bọn họ như thấy lại cảnh chinh chiến đẫm máu, đầy hùng tâm tráng trí giết Khương Vu, bảo vệ tổ quốc. Đoạn sau lại thong thả dịu dàng, khiến bọn họ nhớ tới người nhà, quê cũ, tâm trạng uể oải như được gột sạch. Hết một khúc nhạc, rất nhiều binh lính mắt tràn lệ quang, cúi đầu hành binh lễ.

Tướng lãnh thủ thành cùng các vị tướng quân không mời mà đến cùng đi theo Thiệu Hoa Trì. Khi thấy Từ Thanh, đoàn binh lính hô vang từ xa, "Từ tướng quân."

"Các tướng sĩ đi đường xa vất vả rồi." Từ Thanh chậm rãi nói, nhìn bọ họ đã rất phong trần mệt mỏi nhưng vẫn chưa tuyệt vọng ngã xuống, ngực nghèn nghẹn như hít thở không thông.

"Chúng ta không mệt!" "Đúng vậy, ta vẫn còn sức lắm !" "Không đau ! Đổ máu không rơi lệ!"

Đám nam nhân lôi thôi lếch thếch đều nở nụ cười chất phác, nhưng gương mặt rạng rỡ đó lại được tà dương bao phủ, tản ra hào quang vĩnh hằng.

Sau đó, bọn họ biết lần này họ có thể ở lại trong lều quân sự dưới tường thành cho tới khi vết thương khép lại, chi tiêu trong thời gian đó đều do thất điện hạ phụ trách. Chẳng những nhận được nhiều bạc trợ cấp hơn so với mấy năm trước kia, thậm chí còn có cháo nóng ăn ngay, có lều quân dụng để ngủ. Nghe nói tất cả đều từ tiền túi thất điện hạ bỏ ra. Cháo nóng vào bụng, vừa ấm lòng vừa không hại dạ dày. CÓ những người đã bị chiến tranh và triều đình khiến cho lạnh lòng đã lâu, vừa ăn vừa chảy nước mắt không ngừng. Đám đại phu đi lại giữa đoàn người, có thể nghe thấy tiếng những binh lính mình đồng da sắt khe khẽ khóc than.

Khi Thiệu Hoa Trì dẫn theo Phó Thần tự mình đi xuống giữa đoàn binh lính bị thương, một người vội vàng đặt bát cháo xuống, hoảng hốt định xuống giường, không để ai đỡ, lảo đảo bò đến, đoan đoan chính chính quỳ xuống. Những người nhà tới dón được biết thất điện hạ đã lo cho bọn họ bao chuyện như vậy, đều quỳ cả xuống. Còn có những người chân bị thương không thể quỳ, như đáy mắt chứa đầy cảm kích, chỉ nhìn là hiểu, ai nấy đều chung một lòng.

Dù Thiệu Hoa Trì khuyên bảo ra sao, bọn họ đều không chịu đứng lên, cứ quỳ rạp trên mặt đất. Thiệu Hoa Trì chẳng chững ban cho bọn họ ơn huệ ngắn ngủi mà còn chữa trị cho, chính là tôn trọng họ.

Bầu không khí như thế lan truyền khắp nơi, người người lần lượt cúi đầu, mãi cho đến khi Thiệu Hoa Trì bất chợt quỳ gối trước cả đoàn tướng sĩ.

Một thiên hoàng quý trụ mà lại quỳ gối trước những kẻ vô dụng như bọn họ, ai có thể tin?

Một khi y dã quỳ, toàn bộ nô tài đi theo phía sau cũng phải đồng loạt quỳ theo. Ở đây không một ai có thân phận để nhận cái cúi đầu bái lạy của hoàng tử. Phó Thần đứng cạnh y đương nhiên cũng phải quỳ xuống, cúi đầu, khóe miệng hơi cong. Thiệu Hoa Trì hành động bất ngờ, nhưng lại thành công ngoài ý muốn. Nam nhân này đáng sợ ở chỗ có trực giác chính trị mạnh mẽ, co được dãn dược. Y làm thế không phải do được hắn nhắc nhở, mà là Thiệu Hoa Trì quyết tâm.

"Điện hạ, vạn lần không thể!" Từ Thanh lên tiếng ngăn cản.

Thiệu Hoa Trì lắc đầu, khăng khăng quỳ trên mặt đất, hành đại lễ, "Các ngươi đổ máu, bị thương đều là để bảo vệ quốc thổ Tấn triều. Các ngươi dùng xương thịt đổi lấy hòa bình cho chúng ta, dù ra chiến trường cũng không lùi bước. Ta là Tấn quốc hoàng tử, cũng là con dân của Tấn triều. Tại sao các tướng sĩ có thể vứt bỏ tính mạng, chiến đấu vì bách tính mà không thể nhận cái cúi đầu của ta. Một lai này, ta làm là lẽ đương nhiên."

Thiệu Hoa Trì nói rất kiên định, âm thanh vang vọng chấn động lỗ tai, in vào lòng người, kể cả những bách tính vô tình đi ngang cửa thành.

Có những binh lính cả chân máu thịt lẫn lộn còn chưa rơi một giọt nước mắt, hiếm hoi lắm mới mở miệng kêu đau, vậy mà khi nghe những lời của Thiệu Hoa Trì, cảm thấy những trả giá của mình đều đã được hồi đáp, mắt dâng đầy lệ nhưng cố nuốt vào trong.

Họ trợn mắt nhìn, thầm khắc sâu bóng dáng thất hoàng tử vào tâm trí.

Cảm ơn ngài đã xem chúng ta là người !

Cảm ơn.....

Đây là hoàng thất mà bọn họ dùng máu tươi thịt sống để bảo hộ. Lúc này, dung mạo khiếm khuyết của Thiệu Hoa Trì đã không còn quan trọng nữa. Trong mắt bọn họ, đây là thành viên hoàng tộc mà bọn họ yêu kính nhất tận đáy lòng.

Không ít người dân trong ngoài thành nhìn thấy cảnh đó, cả đời vĩnh viễn không quên.

Từ Thanh cùng các tướng lãnh khác không cách nào khuyên được Thiệu Hoa Trì cũng đành từ bỏ, quỳ xuống theo. Nghe Thiệu Hoa Trì nói xong, họ không khỏi xúc động, đáp lễ lại, "Điện hạ, chúng tướng lĩnh tại đây tạ ơn ngài đã viện trợ cho các binh sĩ."

Khi rời khỏi cổng thành, Phó Thần lướt qua bên cạnh Từ Thanh, nghe lão cảm khái nói một câu, "Nếu đại soái còn đây thì tốt biết bao."

Có thể nhìn thấy gian sơn Đại Tấn chúng ta chưa tàn.

Phó Thần đoán được, vị đại soái lão nói tới là đại soái bách chiến bách thắng. Lâu Dục. Còn chưa tới bốn mươi đã bạc trắng tóc, cả đời chưa từng nếm mùi thất bại, là người cầm quân điều binh đại tài. Nếu lão không rời khỏi quân doanh thì cũng không đến lượt một người đã ở tuổi của Từ Thanh phải ra chiến trường. Điều khiến Lâu Dục đau lòng nhất đời này là hai nhi tử chết trận sa trường, không kịp lưu lại hậu thế. Thê tử cũng vì đâu đớn tột độ mà qua đời theo, cả soái phủ rộng lớn chỉ còn mình hắn. Sau này, hắn thấy hoàng đế bắt đầu có lòng nghi kị thì nhân dịp đó trao trả binh binh phù. Từ đó về sau, hắn chỉ nhận lấy một chức hầu nhàn tản, không màng tới triều đình. Còn nghe nói gần đây, hắn ra đường làm kẻ ăn xin, không một chút chí tiến thủ, nhưng ai khuyên bảo cũng không nghe.

Phó Thần hiểu dược cảm giác ấy. Hắn đang chờ chết, một kẻ kiêu ngạo không thể tự sát được. Năm đó, vợ con lần lượt qua đời, bản thân hắn cũng trải qua cuộc sống không khác gì cái chết, thẫn thờ như cái xác không hồn.

Chuyện về Thiệu Hoa Trì trên tường thành nhanh chóng lan truyền trong cung, đặc biệt là trong phe phái của các hoàn tử. Có kẻ nói thẳng ra là Thiệu Hoa Trì làm mất mặt hoàng gia. Tuy nói là muốn biểu hiện ý tốt, nhưng hành vi như thế không phù hợp. Lúc ấy rõ ràng có thể dùng cách khác để biểu đạt mà y không làm, đáng bị xử phạt. Nhưng cũng có người cho rằng thất hoàng tử tâm tính thuần lương, những lời y nói ra đều xuất phát từ tâm huyết, muốn trấn an binh lính bị thương, khiến triều đình được bách tính ủng hộ, không đáng phải giáng tội.

Những quan viên này đa số đều trung lập, trong đó có một phần lớn là võ tướng. Tấn triều trọng văn khinh võ, chỉ có một hoàng tử tôn trọng võ tướng bọ họ, thật bất công làm sao.

Triều đình bận túi bụi vì việc xử lý Thiệu Hoa Trì, Tấn Thành đế chưa định đoạt gì đã hạ triều.

Sau đó, Tấn Thành đế lại gọi các hoàng tử tới ngự thư phòng để hỏi ý kiến về việc xỷ lý thất hoàng tử. Đại hoàng tử đương nhiên ủng hộ việc xử phạt Thiệu Hoa Trì, còn cửu hoàng tử lại nói đỡ cho Thiệu Hoa Trì vài ba câu, nói đúng trọng tâm, lý lẽ bằng chứng thuyết phục. Tấn Thành đế vẫn luôn thiên vị đứa con thần đồng này. Hơn nữa, việc xử lý những kẻ không rõ có phải đồng đảng của Thẩm Kiêu khiến y đắc tội không ít người, hoàng đế cũng lấy làm áy náy, vì vậy tấm tắc khen Thiệu Tử Du huynh hữu đệ cung. Hắn đương nhiên mong mấy đứa con của mình có thể hòa thuận chung sống. Thiệu Hoa Trì được đặc xá tội làm mất mặt mũi hoàng gia, không thưởng cũng không phạt.

Tấn Thành đế chẳng hề ngẫm lại, năm đó, hắn cũng từng tự tay hạ bệ vài vị huynh đệ mới có thể ngồi lên ngài vàng, giờ lại mong các nhi tử của mình tương thân tương ái, chẳng phải quá phi lý hay sao.

Nhưng thanh danh thất hoàng tử yêu thương dân chúng đã lan truyền khấp nơi, thay thế cho những lời đồn đại đầy tính ma quỷ về dung mạo của y. Từ một người không ai có khái niệm rõ ràng, lại thành một đại nhân vật trong lòng bách tính.

Cũng nhờ hành động "khác người" của Thiệu Hoa Trì khi nghênh đón thương binh mà giờ những kẻ luôn xem thường y, giờ đã coi y là một phần của trận chiến tranh giành ngôi vị.

Không trải bằng ấy gian nan, sao có thể phá đi xây lại.

Các hoàng tử khác thật không ngờ Thiệu Tử Du lại có lòng tốt nói giúp cho lão thất quỷ quái thâm trầm kia. Hành động đó chưng minh một chuyện, Thiệu Hoa Trì đã chọn được phe cho mình.

Mỗi lần tan học ở thượng thư phòng xong, đại hoàng tử và mấy người Thiệu Hoa Trì cùng rời đi.

"Thất đệ, chỉ lo thân mình mới là chuyện người thông minh nên làm." Thiệu Mộ Tiễn lạnh lùng nhắc nhở.

Ngương nói xem, một kẻ bị hủy dung mạo thì dù không theo phe nào, về sau cũng có thể hưởng phú quý, làm một vương gia nhàn tản không tốt hay sao? Thế mà ngươi cứ nhất quyết thò mũi vào, chọn ngay phe lão cửu, vậy là ngươi vốn chẳng thèm coi lão đại ta ra gì.

"Thần đệ tạ ơn đại ca nhắc nhở."

"Ha ha, chống mắt lên mà xem, rồi sẽ có lúc đệ hối hận."

Thiệu Hoa Trì kính cẩn nhìn các vị hoàng tử khác rời đi.

Cùng lúc đó, truyện thất hoàng tử tranh giành một nô tài trung thành với hoàng quý phi lúc trước vẫn bị truyền ra ngoài.

Cái gì mà thất hoàng tử ỷ mình được sủng ái nên cướp đoạt nô tài, cái gì mà hoàng quý phi bị hoàng tử uy hiếp chẳng còn cách nào khác.... Nhưng tin đồ có độ tin cậy cao nhất là, khi thất hoàng tử bị chó dữ cắn trọng thương, được nô tài này dốc lòng chăm sóc nên có cảm tình, liền mở miệng xin hoàng quý phi. Hoàng quý phi đương nhiên là người hào phóng độ lượng, chỉ là một tên nô tài, vãn bối đã muốn thì sao lại không đồng ý.

Trái lại, hai người lại được thêm mỹ danh, một hoàng quý phi trân trọng hoàng tử, một thất hoàng tử trọng nghĩa trọng tình.

Phó Thần đến từ thời hiện đại, sớm biết rất rõ sức mạnh của lời đồn, cho nên sai người đồn ra một số thông tin tốt đẹp, người nọ truyền tai người kia, cuối cùng ai nấy đều tin.

Việc truyền bá tin đồn nhất định phải kể đến công sức của Lưu Túng. Lúc trước, Lưu Túng từng thay hắn phân chia các thái giám ở Giám Lan viện tới cá nơi khác nhau, cất nhắc được ai thì thăng chức cho kẻ đó. Hiện giờ, lời đồn lan nhanh chóng mặt nhưng không lộ ra xuất xứ, chính là nhờ công đám thái giám ở Giám Lan viện.

Nhưng việc đòi một bô tài là việc nhỏ, thế mà sự tình lại đến tận tai hoàng đế. Hoàng đế đương nhiên cũng không nghĩ tới chuyện đảng phái tranh giành, không phạm phải cấm kỵ của hắn.

Phần lớn hoàng đế đều như vậy, hắn còn đang sống sờ sờ thì không bao giờ muốn thấy huynh đệ trong nhà cãi vã lẫn nhau, cũng không cho phép các hoàng tử dòm ngó ngôi vị hoàng đế của hắn. Chưa kể đến Lão Tam và Mục Quân Ngưng đều không ham tranh đoạt, lão thất từ lúc sinh ra đã không có khả năng kế vị rồi. Hai người không phải thân thích ruột thịt nhưng lại hòa thuận với nhau, Tấn Thành đế cũng rất vui sướng trong lòng, tới Phi Vũ các của Mai Giác dùng cơm cũng ăn nhiều hơn một ít.

"Hình như hôm nay Hoàng thượng rất vui vẻ?" Mai Giác tự tay chia thức ăn cho Tấn Thành đế, dịu dàng hỏi.

Chỉ cần Tấn Thành đế tới đây, mọi việc đều do nàng đích thân hầu hạ. Đây cũng chính là sự đối đãi độc nhất khiến Tấn Thành đế hết sức thích thú, đồng thời cũng hiểu nàng rất coi trọng mình.

"Nàng có biết hôm nay lão lục vào cung nói chuyện gì không?"

Gắp cho Tấn Thành đế một miếng thịt nạc, nàng hỏi. "Nói chuyện gì?"

"Nó nói muốn xây dựng một con phố giải trí ở Loan kinh, tập hợp đầy đủ các món ăn chơi. Thằng nhóc này thật là, suốt ngày không chịu làm việc dàng hoàng, chẳng ra thể thống gì ! Chẳng hiểu sao nó lại nghĩ ra cái chủ đích dở hơi này nữa?" Tấn Thành đế cười nói. Hắn không trách Lục hoàng tử, trái lại còn thâm cảm thấy kiêu ngạo nữa. Nếu hoàng tử nào cũng giống lão nhị lão đại thì hắn đau đầu không để đâu cho hết, lão lục thì vừa hay. Đề nghị ban nãy của lão lục, hắn cũng đã nói qua với Hộ bộ thượng thư, đây là ý tưởng trăm lợi không có cái hại nào. Nếu thật sự có thể thành công thì không lo không thu lại được bạc. Đến lúc đó, quốc khố sẽ không còn đối mặt với tình trạng báo động quanh năm suốt tháng nữa. Việc này đối với Tấn quốc vừa mới đại thương nguyên khí sau chiến tranh chính là biện pháp tốt.

"Chẳng phải bệ hạ đã quen với tính nết nghịch ngợp của y rồi sao? Nếu không phải bệ hạ cho cơ hội, lục điện hạ nào dám mở lời." Mai Giác cúi mi, chút tia sáng lóe qua đuôi mắt, "Vậy, bệ hạ đồng ý với đề nghị của Lục điện hạ rồi sao?"

"Ta bảo nó chuẩn bị kế hoạch thật hoàn chỉnh, sau đó phải tương kế tựu kế với lão gia hỏa Hạnh Nguyên Long kia. Đây không phải chuyện nhỏ. Chuyện kinh doanh trước giờ đều do nó tự chi tiền túi đầu tư, chứ moi được bạc từ lão Hạnh kia chẳng dễ dàng đâu." Hạnh Nguyên Long mà hắn nói chính là hộ bộ thượng thư.

Tấn Thành đế cười ha hả. Mai Giác nói lời này cũng là khen phụ tử bọn họ tình cảm tốt, tâm trạng hắn vui hơn hẳn.

"Bệ hạ anh minh, khi đó kinh thành sẽ ngày càng náo nhiệt."

Tấn Thành đế cười ha hả, ăn một miếng thịt, "Ấy? Sao thứ này vừa giống thịt vưa không giống thịt, ăn cũng lạ miệng ghê?"

Nhịn không được, lại ắn thêm một miếng nữa, hắn nhận ra trước giờ mình chưa từng ăn thứ gì lạ lùng như vậy, mà không hề khó nuốt.

Mai Giác mỉm cười, "Bệ hạ không thích ăn chay, thần thiếp nghĩ nên lấy long thể làm trọng, rau thịt cân bằng mới tốt, cho nên tìm cách chế biến đồ chay sao cho có hương vị giống thịt. Bệ hạ có cảm thấy vừa miệng không?"

"Thứ này do nàng làm?" Tấn Thành đế thường xuyên được ăn những thứ do chính tay phi tần làm, đây vốn chẳng phải chuyện gì hiếm lạ, Nhưng thật ra cái gọi là đích thân xuống bếp, bỏ ra bao nhiêu công phu thì chẳng đáng nói. Hắn cũng biết đám phi tần ấy có thể đứng quạt lửa, cắt rau đã là không tồi rồi, cuối cùng vẫn sai cung nữ hoặc đầu bếp làm thôi.

Nhưng hắn biết, Mai Giác nói nàng tự mình làm, đương nhiên là tự tay làm từ đầu đến cuối.

Cảm xúc dâng tràn trong lồng ngực, rung động hồi lâu mà chưa lắng xuống. Hắn không kìm chế nổi, nắm bàn tay Mai Giác, cũng không dám thô lỗ, chỉ dám nhẹ nhành vuốt ve mu bàn tay mềm mại.

Ở trong cung, dù là hạ nhân hay phi tần, ngay cả hoàng thái hậu đều chịu theo khẩu vị của hắn, chẳng ai dám nhiều lời lấy một câu. Hắn ưa ăn mặn, thịt cá là chính, đâu có ai tư tay nghiên cứu chế tạo ra một món chay dễ ăn, đâu có ai để ý đến thân thể hắn, mà dù có một vài người để ý thì cũng không dám khuyên nhủ hắn. Ai nấy đều sợ long nhan giận dữ, sợ bị giáng tội, sợ bị ghét bỏ.

Mai Giác có sợ không? Chắc là sợ, nhưng nàng vẫn làm. Nàng chỉ nghĩ cho thân thể hắn, không ngại mạo hiểm. Tâm ý nồng đậm này sao hắn lại không nhận ra được chứ.

"Ở trong cung, cũng chỉ có mình nàng như thế." Tấn Thành đế than ngắn thở dài. Đời này có được hồng nhan như vậy, hắn còn mong cầu gì? Trước mặt hạ nhân, Tấn Thành đế không thể nói ra mấy lời buồn nôn. Nhưng đám nô tài sao lại không nhìn thấy, Mai tu dung được Tấn Thành đế yêu thích thật lòng. Trước kia cũng có vài người thụ sủng, Tấn Thành đế chỉ ban thưởng thứ này thứ kia chứ chẳng bỏ ra bao nhiêu công sức. Vậy mà chỉ đối với nàng, Tấn Thành đế mới có biểu hiện dịu dàng như thế, thường xuyên hỏi thăm ân cần. Chưa từng có một phi tử nào chưa được lật bài tử mà hoàng đế lại chịu khó chạy tới chạy lui như thế.

Tấn Thành đế quay sang nói với An Trung Hải vẫn im lìm như cọc gỗ nãy giờ, "Truyền ý chỉ của trẫm, Mai tu dung cần cù dịu dàng, an trinh diệp dát, tính tư mẫn tuệ, hiểu được lòng trẫm, từ hôm nay tấn phong làm phi từ nhị phẩm, phong hào Mai."

"Bệ hạ!" Mai Giác kinh sợ thất sắc.

Tấn Thành đế vội đưa tay chặn môi Mai Giác, ánh mắt rất đỗi nhu hòa, "Trẫm biết nàng không để tâm đến những thứ vinh hoa phù phiếm. Trẫm chỉ là muốn làm điều gì đó cho nàng. Nếu trong lòng nàng thật có trẫm thì một chút tấm lòng này, nàng đừng cự tuyệt trẫm."

Trẫm biết hiện giờ nàng chưa tha thứ cho trẫm, nhưng nàng rất thiện lương, thậm chí chưa từng quỏ trách. Trái lại, trẫm tình nguyện để nàng mắng, để nàng giải hận.

Nữ nhân trong cung ai mà không muốn thăng chức, dù ngoài miệng có khiêm tốn nhường nhin cỡ nào. Tấn Thành đế chẳng qua không để tâm đến hậu trạch. Hắn muốn các phi tử có thể mang cho hắn khoái hoạt, còn lại bọn họ đối với nhau thế nào, tranh đấu nhau ra sao, chẳng qua cũng để giành sự chú ý của hắn, đó cũng là niềm vui chốn hậu cung.

Nhưng Mai Giác không như vậy. Nữ tử này rất đơn thuần, chẳng có tâm cơ. Dù trẫm bức bách nàng như thế, nàng cũng không nhẫn tâm nặng lời với trẫm, sao trẫm có thể không đối tốt với nàng?

Mai Giác quỳ xuống tạ ơn. Đừng nói Mai Giác, ngay cả đám người đứng sau cũng kinh ngạc không thôi. Nàng vốn chỉ là một tam phẩm cô cô nhỏ nhoi mà có thể tấn chức thành phi chỉ trong vài tháng ngắn ngủi.

Hậu cung lại một lần nữa xôn xao dậy sóng.

Nhưng đó là chuyện về sau, còn lúc này Mai Giác đang cùng Tấn Thành đế bàn luận cuốn Nam Phương thanh nghi của Trân Ý hoàng quý phi. Mai Giác đọc thuộc làu làu, còn hiểu rất cặn kẽ, khiến cho Tấn Thành đế càng khẳng định nàng thực tâm yêu kính mẫu phi của mình.

Cát Khả lặng lẽ tới gặp Phó Thần, tìm đến phòng ở của Phó Thần ở phía sau Trọng Hoa cung. Sau khi phẫu thuật cho Lưu Túng, Phó Thần không có cách nào kè kè bên cạnh chăm sóc lão được, cho nên đều nhờ Cát Khả làm. Cát Khả rất nghe lời, Lưu Túng cũng xem thằng bé như con như cháu, tận tình chỉ bảo. Sau chuyện của Diêu Tiểu Quang cùng đủ mọi việc lớn nhỏ ở Giám Lan viện, ánh mắt của đứa trẻ này ngày càng trầm tĩnh, dần bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh trong cung.

Mỗi lần trông thấy nó, Phó Thần đều cảm thấy xót xa, đồng thời cũng mau mắn. Quá trình trưởng thành thường nhiều đau đớn hơn vui vẻ, nhưng hắn không muốn thấy một Diêu Tiểu Quang thứ hai, cho nên thà đau còn hơn là chết.

Lần này, Cát Khả đi đưa phần than sưởi mùa đông được phủ nội vụ phân chia đến các cung, thuận đường ghé vào đây. Nó tới đưa tin tức Lưu Túng mới nghe ngón được, bệ hạ ân chuẩn cho Tiết tướng quân cáo lão hồi hương, đưa gia đình rời khỏi Loan kinh, hôm nay ý chỉ đã được ban bố.

Tiết tướng còn chưa tới năm mươi, không thể coi là già, sao lại có chuyện cáo lão hồi hương?

Tiết Ung là người của nhị hoàng tử. Vào ngày diễn ra quốc yến, Phó Thần có cảm giác việc nhị hoàng tử xuất hiện ở phía sau Tiêu Tương quán rất kỳ lại. Sau này đám người Quỷ Tử cũng điều tra nhưng không tìm được nguyên do. Vì thế, Phó Thần mới theo dõi động tĩnh của phủ nhị hoàng tử. Tiết tướng rời kinh có ý nghĩa gì, dường như cũng phần nào chứng minh suy nghĩ của hắn là đúng...

"Được, ta biết rồi, vất vả cho đệ." Hắn nhéo má tiểu hài tử. Cát Khả bây giờ cũng đã là chính tứ phẩm thái giám, nhưng nó không cảm thấy bị mạo phạm, trái lại còn giống nhưu con mèo con, cọ cọ lòng bàn tay ấm áp của Phó Thần. Chút ấm áp này là ánh sáng ít ỏi của nó trong hoàng cung, "Không vất vả, Phó ca mới là người mệt nhất... Phó ca, đệ nhớ bọn họ lắm..."

"Chờ đến ngày dỗ của họ, ta sẽ chôn xuống." Hiện giờ, bình tro cốt của Trần Tác Nhân và Diêu Tiểu Quang còn đang được hắn cất giữ trong phòng. Hắn muốn dùng thanh chủy thủ tự tay giết Lý Tường Anh để tế anh linh bọn họ. "Người mất cũng đã mất rồi, đệ phải sống thay phần bọn họ."

Cát Khả gật đầu lia lịa. Nó hiểu ý Phó Thần, muốn nhắc nó đừng đau lòng nữa, dù đau lòng đến mấy cũng không thể để người khác nhận ra rồi bắt thóp. Phó Thần dạy nó cách làm người. Ở trong cung, Phó ca là người quan trọng nhất đối với nó, không nghe Phó ca thì nghe ai. Nó cũng không còn giống lúc mới tiến cung, không phân được thiện ác. Nó cũng hiểu ý của Lưu tổng quản, mong sao nó sớm trở nên hữu dụng, sau này giúp đỡ Phó ca, vậy nên những lời lão sau nó chuyển lời, nó chưa từng tiết lộ cho ai khác.

Sau khi Cát Khả đi rồi, một đám tiểu cung nữ trong Trọng Hoa cung nơm nớp lo sợ chạy đến. Tuy đã cố gắng kiềm chế nhưng vẻ mặt bọn họ vẫn tái nhợt, "Phó gia, ngài mau đi xem thế nào!"

Tiểu cung nữ này gọi là Hỉ Nhi, thủ hạ của lão cung nữ Bích Thanh, chắc hẳn là Bích Thanh sai nàng tới gọi Phó Thần.

"Xảy ra chuyện gì, ngươi nói trước đi."

"Điện hạ.....Điện hạ nói muốn huy Điền phu nhân."

Sắp đến giờ đi ngủ, chẳng lẽ Điền thị kia lại làm trò con bò gì?

Lúc Phó Thần đến nơi, trong phòng đầy người quỳ rạp. Điền thị như đang phải quấn tạm mảnh vải che thân, run run rẩy rẩy quỳ. Thiệu Hoa Trì chỉ khoác một lớp ngoại bào, thân thể còn ẩm ướt, nhìn như vừa tắm xong, vẻ mặt âm trầm nhìn chằm chằm Điền thị.

Phó Thần cũng quỳ xuống theo.

"Lại đây, hầu hạ ta thay quần áo." Thấy Phó Thần, dù nét mặt không thay đổi nhưng ánh mắt y hơi ấm lại.

"Vâng." Phó Thần đứng dậy, ngoan ngoãn đi tới.

"Tất cả lui ra."

Quả nhiên chỉ cần gọi Phó Thần đến, tính nết điện hạ sẽ không còn quá mức nóng nảy, ai nấy đều nhẹ nhõm thờ phào trong lòng.

"Điện hạ, xin khoan thứ cho nô tỳ." Điền thị hai mắt đẫm lệ, chẳng biết phải làm sao.

Tâm tình Thiệu Hoa Trì bất ổn, không muốn nói chuyện, không khí trong phòng vẫn căng thẳng như trước.

Dù Điền thị làm chuyện gì sai, đây không phải thời điểm thích hợp để xử lý.

"Điện hạ, điền phu nhân chỉ muốn tậm tâm hầu hạ ngài, chắc là vô ý, ngài bớt giận trước đã, được không?" Phó Thần dịu giọng nói.

"Cút cả đi!" Y biết hiện tại không thể hưu Điền thị, như thế càng rước thêm nhiều phiền toái, chỉ là bực dọc nhất thời. Sao lúc trước y lại có mắt như mù, thấy khí chất của Điền thị có điểm giống Phó Thần?

Một tí liên quan cũng chẳng có !

Trước khi đi ram Điền thị nhìn Phó Thần đầy cảm kích.

Thay quần áo cho Thiệu Hoa Trì xong, An Trung Hải liền tới cửa, nói bệ hạ truyền triệu. Chẳng là đoàn sứ thần hai nước vừa mới rời đi bỗng nhiên đều bị tấn công giữa đường, đôi bên trọng thương. Đây đương nhiên là chủ kiến cuối cùng mà các triều thần đưa ra sau khi thương nghị. Hai nhóm người này không dám đánh nhau trên lãnh thổ Tấn triều, nhưng sau khi ra khỏi biên giới Đại Tấn thì bắt đầu nghĩ cách dồn nhau vào chỗ chết. Nhưng không ai ngờ tới, Tấn triều lại sai người mai phục tấn công, làm cho họ tưởng mình là người của phe địch. Ngày hai nước khai chiến sắp tới, tâm tình Tấn Thành đế lâng lâng bay cao, hầu như ngày nào cũng gọi Thiệu Hoa Trì đến đánh cờ, long sủng tăng vọt.

Triệu hoàng tử tới có nghĩa vua sẽ ngủ lại Dưỡng Tâm điện, hậu cung phi tần chỉ có thể cắn răng nuốt hận mà thôi.

Trước lúc rời đi, Thiệu Hoa Trì dặn buổi tối không cần chờ, cứ về phòng nghỉ ngơi trước.

Lúc này Phó Thần mới quay sang hỏi Bích Thanh, "Ban nãy có chuyện gì vậy?"

Bích Thanh kể lại từ đầu đến đuôi sự việc. Thiệu Hoa Trì tắm rửa phía sau hậu điện. Vì dung mạo của mình nên y có thói quen không để người khác hầu hạ. Điền thị bị vắng vẻ nhiều ngày, hơn nữa lại bị chỗ Tấn Thành đế gây áp lực, sợ việc mình vẫn còn là thân xử nữ bị nhận ra. Tình thế cấp bách, nàng ta ăn mặc hở hàng, định xông vào bể tắm quyến rũ Thiệu Hoa Trì, nhưng lại nhìn thấy dung mạo thật sau chiếc mặt nạ bạc của y, sợ hãi đến độ hồ phi phách tán, luôn miệng kêu yêu quái, yêu quái, chẳng trách sao điện hạ nổi giận như vậy.

Ở đâu lại có một hoàng tử bị chính nữ nhân của mình coi là yêu ma quỷ quái.

Hầu Tấn Thành đế chơi cờ xong, Thiệu Hoa Trì quay về Trọng Hoa cung. Suốt dọc đường đi, lãnh khí trong lòng cũng đã vơi bớt, đây cũng chẳng phải chuyện mới có ngày một ngày hai. Không ngờ lại thấy Phó Thần đang đứng ngủ gà ngủ gật. Mấy ngày nay, hắn bận rộn xử lý đủ công chuyện trong ngoài cung. Những binh lính kia hầu hết đều bị thương nặng, có chỗ còn thối rữa chảy mủ, xử lý vết thương rất phiền toái. Nhưng chuyện này đều do Phó Thần đốc thúc giải quyết, gần như không có thời gian nghỉ ngơi, đương nhiên sẽ rất mệt mỏi. Thiệu Hoa Trì có chút đau lòng, lẳng lặng nhìn Phó Thần.

Ánh đèn cung đăng chiếu lên gương mặt Phó Thần, nhu hòa ấm áp.

Y như bị mê hoặc vậy, bước tới, vuốt ve gò má có chút non nớt. Tâm trạng lạnh giá như băng bỗng nhiên như có dòng nước ấm chảy vào. Y cứ chậm rãi lại gần, đến khi Phó Thần bất chợt mở mắt nhinfm y mới vội vàng dừng động tác. Hai người gần sát nhau đến độ y có thể thấy rõ từng sợi lông tơ mỏng manh trên gương mặt hắn.

Phó Thần vẫn còn chưa thanh tỉnh hẳn, trông thấy chiếc mặt nạ của Thiệu Hoa Trì, bỗng nhiên cảnh giác, "Điện hạ, nô tài đáng chết."

"Giữa ngươi và ta không cần phải thế." Thu hồi chút rung động, thất thố của mình trong giây lát, Thiệu Hoa Trì làm ra vẻ hờ hững, nói, "Đứng dậy đi, hôm nay ta sai bon Quỷ Tử gác đêm, ngươi nghỉ ngơi cho tốt."

"Vâng." Phó Thần mơ mơ màng màng định rời đi, còn nói thêm, "Lần này cửu điện hạ hỗ trợ ngài, đương nhiên sẽ tiếp tục thử lòng. Đây là thời cơ tốt nhất để lấy được lòng tin của cửu hoàng tử, đến lúc đó ngài đương nhiên sẽ hiểu cần làm gì...."

"Ta biết, ngươi mau đi nghỉ đi!" Nhìn Phó Thần đã buồn ngủ đến thế rồi mà còn cố nói chuyện, Thiệu Hoa Trì chẳng biết nên đau lòng hắn, hay là nổi giận với hắn.

Trước khi đi, Phó Thần đột nhiên lên tiếng, "Điện hạ, ngài trước giờ không hề xấu xí."

Ít nhất trong mắt ta, dung mạo chưa bao giờ quan trọng như vậy.

Thiệu Hoa Trì nghe vậy quay nhìn lại, ngoài cửa đã chẳng còn bóng người.

Y há miệng thở dốc, chỉ thấy tim đập như trống dồn, má ửng đỏ như say, khẽ chép miệng than thở, "Tên giảo hoạt."

Thiệu Hoa Trì không ngờ sẽ gặp lại Thiệu Tử Du sớm như vậy, ở bên ngoài cung.

Quỷ Tị báo cáo, nói có mấy người muốn ám sát ba bệnh nhân từ Tây Bắc đưa về, may mắn chỉ làm người bị thương chứ không cướp được người đi.

Lúc y tới nơi, khắp mặt sân la liệt người nằm, ba kẻ kia còn sống. Quỷ Tị bị mấy vết thương nhẹ, sai người dẫn đi trị liệu, lại một lần nữa phải điều thêm người.

Hiển nhiên, có kẻ không muốn ba bệnh nhân này đi gặp hoàng thượng. Vốn tưởng chỉ cần đợi mới ngày trạng thái càng lúc càng tệ rồi đưa tới trước mặt phụ hoàng là được, nhưng xem chừng phải làm sớm hơn.

Ra khỏi cửa, một cỗ xe ngựa bình thường, khiên tốn đang chờ sẵn, chẳng biết đã đợi bao lâu. Đồng tử thiệu Hoa Trì bỗng biên co rút, rồi lại nhanh chóng quay về bình thường.

Một thị vệ nâng tay vén mành, Thiệu Tử Du từ trong bước ra, nở nụ cười nhàn nhạt với Thiệu Hoa Trì. Y xuống xe ngựa, đưa mắt nhìn khắp trạch viện đơn sơ, Thiệu Tử Du khẽ đưa chiếc khăn lụa lên che mũi, tựa như không thích nghi được mùi mốc meo trong con hẻm nhỏ.

Thất ca này của y quả nhiên là tiểu tử lớn lên trong hoàn cảnh nghèo túng, chọn một nơi thế này làm cứ điểm tình báo mà cũng không chê bai, quả nhiên là co được dãn được.

"Cửu đệ, sao lại có hứng thú đến ngoại trạch của ta thế này. Vừa lúc ta muốn tìm đệ, thế này càng đỡ phiền toái." Thiệu Hoa Trì mỉm cười nghênh đón.

Thiệu Tử Du hơi nheo mắt, ánh sáng lạnh lẽo lắng đọng trong đôi con ngươi, ghé sát vào tai Thiệu Hoa Trì, nói nhỏ, "Sao vậy, ta tới không đúng lúc sao? Thất ca vẫn còn muốn lừa gạt ta chăng?"

Trong phút chốc, nét tươi cười trên mặt Thiệu Hoa Trì co cứng.

Sao Thiệu Tử Du lại có thể xuất hiện ở đây đúng lúc này!

Theo dõi? Không, không giống, Thiệu Tử Du đương nhiên là có chuẩn bị mà tới, dáng vẻ rất thong dong.

Lời này vừa nói ra, Quỷ Tử đứng bên cạnh cũng có thể cảm thấy cơ thể Thiệu Hoa Trì căng thẳng, lông mi khe khẽ rung. Đầu ngón tay Thiệu Hoa Trì có chút dính dấp, mới đó mà mồ hôi đã chảy ướt đẫm lòng bàn tay.

Có nội gián....Kẻ đó là ai?

Đã tồn tại bao lâu?

Điều này khiến Thiệu Hoa Trì bỗng nhiên cảm thấy ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Đây là cảm giác không thể tự mình nắm giữ vận mệnh. Bất chợt nhớ tới điều gì, y bất động thanh sác, cảm thấy như có một bàn tay vô hình đặt lên sống lưng, ngăn y lùi lại phía sau.

Y đã biết ý nghĩa lời nói của Phó Thần tối hôm qua.

Thất bộ dạng đờ đẫn của Thiệu Hoa Trì, Thiệu Tử Du hài lòng mỉm cười. Đây chính là hiệu quả y mong muốn.

"Thất ca, xem ra đệ quả thật tới không đúng thời điểm rồi, vậy thì đệ xin đi trước."

Đột nhiên tới, cũng đột nhiên đi.

Trên đường về, tâm phúc ngồi cạnh Thiệu Tử Du trên xe ngựa nhẹ giọng nói, "Ngài làm thế, thất hoàng tử thật sự sẽ ngoan ngoãn nghe lời sao?"

"Thất ca của ta hiện giờ vẫn còn rất khó nắm bắt. Tuy y đã chọn ta nhưng cũng không thành tâm. Nếu không trấn áp một phen như thế thì sao có thể khống chế y hoàn toàn. Hơn nữa, đại ca cũng sẽ không khoanh tay đứng nhìn đâu, lần này y nhất định sẽ đầu nhập vào phe ta." Y đột ngột xuất hiện như thế mới có thể khiến Thiệu Hoa Trì tỉnh ngộ, vừa kính trọng vừa sợ hãi y, kiêng kị thủ đoạn của y, ngoan ngoãn cúi đầu xưng thần trước tài năng của y, không sao dò đoán được lòng y, đó mới là mục đích của Thiệu Tử Du lần này.

"Điện hạ cao chiêu." Tâm phúc tán thưởng nói, không hổ là cửu điện hạ mưu trí vô song của bọn họ.

"Cũng không phải vậy, chủ ý này cũng không do ta nghĩ ra." Thiệu Tử Du dường như tâm tình rất tốt, nói với tâm phúc, "Ngươi đoán xem là ai?"

"Là thái phó sao?"

Thiệu Tử Du lắc đầu, "Một kẻ ngươi không sao ngờ đến được, một tiểu thái giám tên là Phó Thần."

"Nhưng đó không phải là người của thất điện hạ sao?"

Đây cũng là điều Thiệu Tử Du luôn nghi hoặc. Lúc hai người gặp mặt nhay ở Ngự thư phòng, y đề cập đến chuyện thị thiện, tiểu thái giám kia hết sức thông minh thức thời, ngay lập tức đồng ý. Sauk hi thị thiện, hắn cũng đưa ra biện pháp giúp liên minh thất cửu càng thêm bền vững.

Phó Thần nói cho Thiệu Tử Du, thất hoàng tử có một cứ điểm bên ngoài cung, đây cũng là lý do Thiệu Tử Du bất ngờ xuất hiện.

Thiệu Tử Du vẫn còn nhớ rõ hôm ấy, người kia nửa quỳ trên mặt đất, cúi mi nhu thuận, trong miệng lại nói, "Nếu ngài bất ngờ xuất hiện, thất hoàng tử không có bất cứ phòng bị nào, đương nhiên sẽ vô cùng ngạc nhiên và khó hiểu, sau đó sinh lòng kính sợ ngài, không biết ngài sâu cạn ra sao, cho rằng bản thân đã bị ngài nắm trong lòng bàn tay. Sau đó, y sẽ dùng mọi thủ đoạn thuyết phục ngài, ngài lại biểu hiện lòng thành, tất nhiên y sẽ một lòng thuận theo."

"Ngươi là người của thất đệ, vì sao lại giúp ta?"

"Thứ nhất, nô tài cảm thấy thất hoàng tử sớm muộn cũng là người cùng hội cùng thuyền với ngài. Chẳng qua chỉ vì những khúc mắc vô vị nên mới chưa thật sự hợp tác được. Nô tài chẳng qua chỉ đổi thêm chút dầu cháy mà thôi. Thứ hai, nô tài cảm thấy ngài cao siêu hơn đại hoàng tử, dù trên bất cứ phương diện nào, tin rằng bách tính cũng sẽ nguyện ý ủng hộ một vị quân chủ anh minh. Chẳng mấy chốc, nô tài cũng thành người của ngày, vậy thì sớm hay muộn có khác gì nhau?" Phó Thần cúi mặt, nói lời rất chân thành.

Thiệu Tử Du nhìn nô tài này, thật lâu sau vẫn chưa thể bình tĩnh lại.

Tên nô tài này nguyện trung thành với y sao? Đúng ra thì hắn nguyện trung thành với lão thất, nhưng một kẻ hữu dụng luôn biết chọn chủ tử.

Thực ra đây cũng là một nước cờ hiểm. Phó Thần biết bản thân đã bị Thiệu Tử Du chú ý, có lẽ bắt đầu từ chuyện chó dữ tấn công lúc trước. Sau đó là chuyện nha phiến và nhiều lần khác, vị hoàng tử này xem ra đã nhận thấy quan hệ giữa hắn và Thiệu Hoa Trì. Ở bên ngoài Ngự Thư phòng, y bỗng nhiên bắt chuyện cũng là để thử lòng. Nếu y đã muốn thử, vậy thì hắn sẽ cho y một món quà lớn hơn.

"Loại người đa mưu túc trí này mà để lại bên người lão thất, bản điện...trái lại có chút không an lòng. May sao hắn chỉ là thái giám...." Nếu không yên lòng, hay là giết quách?

Nhưng y đường đường là một cửu hoàng tử, không cần phải bận tâm vì một nô tài. Như thế chẳng phải sẽ thành trò cười cho đám huynh đệ hay sao. Nghĩ thế, y lại bỏ chuyện này ra sau đầu.

Bên ngoài cổng thành, mồ hôi lạnh chảy ướt lưng Thiệu Hoa Trì.

"Chủ thượng!" Quỷ Tử bước lên một bước, định đỡ Thiệu Hoa Trì nhưng bị ngăn lại. Y che mặt, âm trầm cười qua kẽ tay.

"Ha ha ha ha, ha ha ha ha !!! Hóa ra là vậy !!!" Tiếng cười cửa Thiệu Hoa Trì từ âm trầm, ghê rợn bỗng nhiên hào sảng, rạng rỡ hẳn lên.

Y bỗng nhớ đến ngày hôm đó, Phó Thần nhắc nhở y, "Trong khoảng thời gian này, cửu hoàng tử đã ngừng thử lòng ngài .Biểu hiện của ngài trước các thương binh càng khiến y mong muốn thu nạp ngài. Nô tài sẽ cho y một chút gợi ý, đến thời điểm đó ngài sẽ hiểu."

Phó Thần không nói rõ, sợ rằng Thiệu Hoa Trì đã chuẩn bị tâm lý từ trước, không thể biểu hiện một cách thích hợp, nhằm lừa gạt được Thiệu Tử Du. Thiệu Tử Du là kẻ qua sát tỉ mỉ hơn người, nào dễ diễn kịch trước mắt y.

Thiệu Hoa Trì suy nghĩ cẩn thận dụng ý của Phó Thần. Thiệu Tử Du sẽ cho rằng mình đột nhiên xuất hiện, khiến y bị chấn động, nhất định sẽ hoang mang suy nghĩ:

Thứ nhất, vì sao Thiệu Tử Du biết ta có cứ điểm ở đây?

Thứ hai, y đã biết từ bao giờ?

Thứ ba, ai là nội ứng, nếu không làm sao biết ta vừa ở trong đó bàn chuyện?

Việc này chẳng những khiến Thiệu Hoa Trì kinh hoảng, càng thêm kiêng kị Thiệu Tử Du, không dám hành động thiếu suy nghĩ, do đó ngoan ngoãn nghe lời. Đối phương chỉ hướng nào sẽ chỉ đi hướng đó, thậm chí còn sợ Thiệu Tử Du ngầm hại mình.

Một bên muốn Thiệu Hoa Trì vừa trung thành vừa kính sợ, một bên muốn Thiệu Tử Du che giấu cho lực lượng của mình. Hai người đều cần thời cơ, vì thế Phó Thần chủ động đưa ra ý kiến. Cứ như vậy, cả đôi bên đều có cảm giác mình đã nắm thóp được đối phương, từ đó an tâm hợp tác, ăn khớp với nhau.

Thậm chí Thiệu Tử Du còn không hoài nghi mục đích của Phó Thần. Hắn đã đã tính toán chuẩn xác tâm lý của cả hai bên không sai một nhịp. Một thuộc hạ thông minh lại suy tính chu đáo như vậy, đáng để y phải hao tâm tổn sức lấy về.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info