ZingTruyen.Info

[Hoàn - Edit] [Mau Xuyên] - Lão Đại Đều Yêu Ta - Khai Hoa Bất Kết Quả.

-Chương 8: Lão đại thứ nhất: 80 binh ca (8.1).

ColdAngles

Tác giả: Khai Hoa Bất Kết Quả.

Editor+B: Bắc Chỉ.

Triệu Nam gọi đồ ăn xong còn mang theo một bình trà nóng về, rót cho Trương Tiểu Hoa và Khương Nhuế mỗi người một chén.

Trời lạnh, Khương Nhuế cầm chén trà ở trong tay ủ ấm. Vốn dĩ thân thể này cũng khỏe mạnh, được linh khí của cô tẩm bổ thêm, tạp chất trong cơ thể ngày càng ít đi, lúc trước Đỗ Bảo Cầm chỉ là trắng, giờ lại trắng đến trong sáng, mấy đầu ngón tay thon dài cầm chén sứ trắng, ngón tay thế mà còn tinh tế hơn chén vài phần.

Triệu Nam liếc mắt về phía cô một cái, theo đó liền có hai lần, ba lần.

Khương Nhuế phát hiện, nhấc mi mắt lên, từ khe hở lông mi thật dài nhìn thấy hắn.

Lúc này Triệu Nam né tránh, làm như không có việc gì mà nâng chung trà lên uống một ngụm. Nhưng hắn lại quên, trà kia là vừa pha, đắng thật sự, vừa vào miệng, cả người hắn liền cứng lại, hoãn một lúc, mới thấy cổ họng hắn lăn lộn nuốt nước trà xuống.

Khương Nhuế che miệng lại, trong mắt ý cười tràn đầy.

Trương Tiểu Hoa nhìn thấy cũng có chút muốn cười, nhịn xuống, ho khan một tiếng, sợ không khí xấu hổ nên tìm chuyện để nói: "Đúng rồi, chị nghe dì Trương nói, A Nam cậu tòng quân đã mười mấy năm, lúc tham gia quân ngũ là bao nhiêu tuổi thế?"

"Mười sáu tuổi". Triệu Nam buông chén trà, cố ý vô tình mà đẩy cái chén ra xa.

"Vẫn còn là trẻ con, xa nhà như thế cũng không dễ dàng. Nhưng mà, chị thấy người khác tham gia quân ngũ mỗi năm có thể về nhà một chuyến, ở nhà nửa tháng hoặc một tháng, sao chị chưa từng thấy cậu về nhà thế?"

"Quân đội thì khác ạ, đôi khi sẽ có nhiệm vụ đặc biệt."

Trương Tiểu Hoa nửa hiểu nửa không gật gật đầu, liếc mắt nhìn về phía Khương Nhuế, vui đùa nói: "Cậu bận như vậy, về sau kết hôn ở riêng hai nơi, hai người đều sẽ vất vả."

Triệu Nam theo tầm mắt nàng, cũng nhìn về phía Khương Nhuế, mới nói: "Quân hàm của em đủ rồi, người nhà có thể tùy quân."

"Vậy thì tốt quá!" Trương Tiểu Hoa ngạc nhiên, nàng còn tưởng rằng kết hôn với quân nhân phải ở riêng hai nơi, chẳng khác gì thủ tiết đó.

Nàng còn muốn nói nữa, thấy đồ ăn lên đây, liền tạm thời dừng lại.

Vừa rồi chọn thực đơn, Khương Nhuế chọn là thức ăn chay, Trương Tiểu Hoa cũng chỉ là nửa thịt, nhưng đồ ăn trên bàn, lại đầy đủ năm món, trong đó có ba món là món chính, thịt hấp (Khâu nhục), chân giò kho, lòng nướng*, từng mùi thơm ngào ngạt tỏa hương, ai thấy cũng đều cứng lại.

*Hình ảnh (baidu)

1. Khâu nhục: món ăn của người Quảng Đông. Khâu có nghĩa là mềm rục, nhục là thịt, hiểu một cách đơn giản là thịt được hấp cho đến khi chín nhừ

2. Chân giò kho (Kim Ngân Đề Bàng) là một món ăn tiết kiệm truyền thống của vùng Chiết Giang. Nguyên liệu chính của món này là chân giò Kim Hoa, phụ thì có rau cải chíp, hấp cách thủy là xong. Món ăn sau khi thành hình thịt mềm sốt sệt, chân giò hun khói màu vàng kim, móng heo trắng như bạc.

3. Lòng nướng

Nhà họ Đỗ quanh năm suốt tháng cũng chỉ có cuối năm công xã mới phát mấy cân thịt, có thể để dạ dày dính thức ăn mặn. Thịt lấy về nhà, đã bị Vương Đồng Hoa ướp với muối thô, treo ở trên xà ngang dưới nhà bếp, mỗi lần nấu ăn nhiều nhất là cắt lấy một miếng nhỏ. Một chút thịt đấy ướp từ tháng chạp cho đến đầu tháng giêng mới coi như là ăn xong. Ngày thường muốn ăn thịt, trừ phi là nhà mình nuôi, nếu không thì không có phiếu thịt, cho dù có tiền cũng không mua được. Giống như tiệm cơm, ăn gạo và bột mì cần có phiếu gạo, ăn thịt cần có phiếu thịt. Cho dù muốn ăn một cái bánh quẩy, cũng cần gạo với bột mì mà. Cho nên đầu năm nay, người nông thôn tới không dám ăn ở tiệm, bởi vì bạn không có phiếu, người ta căn bản không bán cho bạn.

Trương Tiểu Hoa chỉ biết Triệu Nam là quân nhân, chắc là có phiếu nhưng không ngờ hắn có nhiều như vậy. Lúc nãy ở Cung Tiêu Xã mua khăn quàng, mua kẹo, thấy hắn lấy tiền lấy phiếu, mắt cũng không nháy.

Không lâu trước đây trong lòng nàng thắc mắc mãi, nếu để nàng lựa chọn, một anh quân nhân Triệu Nam quanh năm suốt tháng không thấy mặt, với Đỗ Bảo Cường, một người đàn ông có thể biết lạnh biết nóng, nàng thà rằng muốn chọn Đỗ Bảo Cường. Nhưng bây giờ dưới đòn tấn công bằng đạn đại bác bọc đường như vậy, nàng không chắc lắm: Có ăn có uống, còn muốn đàn ông làm cái gì?

Nàng nhìn lại Triệu Nam, cảm thấy thân hình cao lớn của hắn hình như lại cao lớn hơn rồi, sau lưng còn lấp lánh phát ra ánh sáng nữa chứ.

Nàng quay đầu nhìn Khương Nhuế, thấy cô em chồng khóe miệng ngậm cười, hai cái má lúm đồng tiền nhợt nhạt, cả người vừa an tĩnh vừa ưu nhã.

Nàng thầm thở dài, lúc trước nghĩ sao mà lại thấy cô em chồng này ngốc nhỉ? Người thực sự thông minh lợi hại, chưa bao giờ thích tranh giành lợi ích nhỏ. Cơm nước được dọn ra, Trương Tiểu Hoa liền không có thời gian nghĩ nhiều như vậy nữa, nàng dường như dùng hết sức lực kiềm chế, mới không để mình ăn quá mức ngấu nghiến. Tuy là như, một bữa cơm, cũng không thấy nàng ngẩng đầu, trên bàn cơm bỗng nhiên yên ắng.

Khương Nhuế ăn cơm miếng nhỏ, chỉ gắp cây cải nhỏ và củ cải ăn với cơm, ngẫu nhiên gắp một chút đồ ăn nhưng cũng là rau cỏ.

Triệu Nam chú ý tới hành động của cô, lập tức hỏi: "Không hợp khẩu vị sao?"

"Không có, mùi vị rất hợp." Khương Nhuế cười, nhìn hắn nói: "Đều ăn rất ngon, chỉ là em không thích ăn thịt lắm."

Bị cô nhìn, Triệu Nam chỉ hàm hồ lên tiếng, lại ăn mấy miếng cơm, dường như cảm thấy phản ứng vừa rồi không được, mới nói thêm một câu: "Không ăn thịt không tốt cho sức khỏe."

"Thật sao?" Khương Nhuế nghiêng đầu.

Trương Tiểu Hoa càng ngạc nhiên nói: "Bảo Cầm không thích ăn thịt sao? Thật không biết hưởng thụ, trên đời này còn có cái gì ăn ngon hơn thịt à? Huống hồ A Nam nói không sai, ăn chay mãi, cơ thể toàn nước luộc, sao mà chịu được?"

Ngày thường ở nhà, nàng thỉnh thoảng còn ăn trứng, lừa bụng mình coi đó là thịt. Giờ nghĩ lại, hình như chưa thấy Đỗ Bảo Cầm ăn món mặn, đến trứng gà cũng ít ăn.

Trương Tiểu Hoa chọn một miếng thịt nhỏ nhiều mỡ ít phần thịt, bỏ vào trong bát cô, "Không thích ăn thịt, vậy ăn chút mỡ đi."

(Có ai ghét ăn mỡ như editor không? Ăn nó buồn nôn sao sao í :v )

Đầu bếp tiệm cơm tay nghề tốt, miếng thịt được chế biến đến óng ánh béo mịn, nước sốt sền sệt, mang theo mùi thơm nhẹ, vừa nhìn liền biết mùi vị không tệ. Khương Nhuế lại buồn rầu nhìn chằm chằm miếng thịt, mày hơi nhăn lại, lúc sau mới gắp lên cắn một miếng nhỏ. Trong miệng, thịt hầm đến mềm lạn, mỡ không ngấy, so với trong tưởng tượng của cô đầy miệng dầu mỡ thì tốt hơn nhiều.

Hai người đều nhìn cô không chớp mắt, thấy cô ăn, Trương Tiểu Hoa nhanh miệng hỏi: "Thế nào, ăn ngon không?"

"Ừm, ăn ngon." Khương Nhuế gật gật đầu.

"Em xem em coi, lúc trước bỏ lỡ bao nhiêu thứ tốt như thế? Tới tới tới, thử xem chân giò này, đảm bảo em ăn liền không dừng được. Hai ta có thể ăn được thứ này, còn đều là nhờ phúc của A Nam đấy."

Trong miệng Khương Nhuế còn thịt, gương mặt non mềm cộm lên một bên, nghe vậy nhìn về phía Triệu Nam, thấy hắn cũng đang nhìn mình, liền cong mắt lên cười với hắn một cái.

Triệu Nam không nói chuyện, cúi đầu và cơm, và hai lần mới phát hiện bát cơm không, lại đi múc cơm, khi đứng dậy động tác quá mãnh liệt, suýt nữa thì làm đổ ghế.

Nhìn hắn đi xa, Trương Tiểu Hoa xì một tiếng, vỗ vào mu bàn tay Khương Nhuế, nói: "Vừa rồi chị còn bảo em cười với người ta nhiều một chút, giờ nghĩ lại, em không cười đầu óc anh ta cũng choáng váng, nếu cười, có khi lại không tìm thấy đường về nhà ấy chứ."

Khương Nhuế gắp cho nàng một miếng lòng nướng, "Ăn nhiều như vậy, miệng chị dâu còn chưa đủ bận rộn đấy."

"Được, được, được, chị không nói, chị ăn." Trương Tiểu Hoa cười nói.

Ăn cơm xong, ba người đang chuẩn bị rời đi, một người trẻ tuổi ở sau bếp chạy ra, "Anh hai, từ từ đã."

Người tới là con trai út nhà họ Triệu - Triệu Bắc, đang học việc ở tiệm cơm, dù chỉ là học việc nhưng cũng đầy người nhìn chằm chằm vào cái vị trí này đấy. Sở dĩ có thể đến lượt Triệu Bắc là vì tiệm cơm này là ông bác của bọn họ mở. Ông ấy không có con cái, nên ông nội nhà họ Triệu làm chủ, gửi cháu trai út cho em trai, kế thừa trù nghệ của ông, ngày sau cũng chăm sóc ông ấy khi về già.

Con nhà họ Triệu tuổi tác chênh lệch nhau khá nhiều, Triệu Bắc nhỏ hơn Triệu Nam tám, chín tuổi, vẫn còn là thiếu niên, trên người mặc tạp dề, anh ta đuổi kịp vài bước, vỗ vỗ vai Triệu Nam, "Không phải nói chờ em làm xong rồi ngồi với nhau sao, sao anh lại đi rồi?"

Không đợi Triệu Nam nói chuyện, lại nhìn hai người Khương Nhuế, cười tủm tỉm nói: "Chắc là chị Bảo Cầm và chị dâu, em là Triệu Bắc, các chị cứ gọi em là Tiểu Bắc được rồi."

Tính cách cậu thoải mái, tự nhiên, không giống anh hai cậu trầm mặc ít nói chút nào, hơn nữa, cậu còn lớn hơn Đỗ Bảo Cầm mấy tháng, lại còn kêu một tiếng chị, kêu đến thuận miệng.

Khương Nhuế và Trương Tiểu Hoa cũng chào hỏi cậu.

Triệu Bắc ấn vai Triệu Nam, lại ấn hắn ngồi xuống chỗ cũ: ''Mọi người ngồi đi, lại ngồi thêm lát nữa đã, chỗ em còn có hạt dưa, chờ em mang đến nhé."

Ba người ngồi xuống một lần nữa, nhìn cậu hấp tấp chạy vào sau bếp, một lát sau mang ra cái đĩa, trên đĩa bày táo, quýt, hạt dưa, đậu phộng.

"Chị Bảo Cầm và chị dâu cứ tự nhiên nhé, mấy cái này là lúc nãy em ra ngoài mua, cũng không mua được cái gì ngon cả, các chị đừng chê nha."

Cậu mời đến ân cần, Khương Nhuế cầm quả quýt lên chậm rãi lột, Trương Tiểu Hoa cũng ăn.

"Chắc buổi sáng mọi người mới đến đây nhỉ? Có muốn đi đâu tham quan một chút không? Chỗ này cách công viên không xa lắm, lát nữa em xin quản lý dẫn mọi người đi nhé?"

"Phiền cậu quá rồi." Khương Nhuế lắc đầu.

Trương Tiểu Hoa cũng cười nói: "Hai người bọn chị đều là người rảnh rỗi, đi dạo quanh đây thôi, sao có thể làm trễ nãi công việc của em được?"

Triệu Bắc cười hì hì nói: "Em không sao, đi với chị Bảo Cầm và chị dâu mới là chuyện quan trọng."

Trương Tiểu Hoa lại nói: "Chủ yếu là thời gian không còn sớm, nếu muộn quá thì không có xe đi về công xã."

"Ra là thế." Triệu Bắc gật gật đầu, quay đầu nhìn Triệu Nam, dùng khuỷu tay chọc vào ngực hắn, "Sao anh không nói gì? Lần sau anh với chị Bảo Cầm đến huyện thành chơi thì nhớ tìm em sớm tí nhé, em dẫn anh chị đi chơi."

"Hôm nay A Nam cũng dẫn bọn chị đi Cung Tiêu Xã lượn một vòng rồi, nhộn nhịp thật." Trương Tiểu Hoa nói.

"Vậy là tốt rồi, chị Bảo Cầm, chị dâu, nếu hai người mua cái gì, cứ để cho anh em hỗ trợ. Mẹ em ngày nào ở nhà cũng nhắc, nói anh em từ nhỏ đến lớn là cái miệng hồ lô, cả ngày không nói được câu nào nên lời, không nói được những lời làm người ta vui vẻ, cũng chỉ có một ít sức lực, hai chị cứ việc sai xử. Còn có, hai chị đừng nhìn anh em một thân quân trang, nhìn như không có gì, chứ thực ra túi tiền của anh ấy nhiều hơn em lắm đấy, chị Bảo Cầm các chị thích cái gì, không cần khách khí gì đâu, chỉ việc nói ra, cho anh em có cơ hội xum xoe, đừng làm anh ấy nhịn hỏng nhé."

Triệu Nam không nói một lời, chỉ liếc mắt nhìn Triệu Bắc.

Triệu Bắc rút rút cổ, nghĩ rằng mình ra sức quan tâm như vậy chẳng phải cũng là vì hạnh phúc cả đời của anh hai sao.

Sáng nay Trương Tiểu Hoa mới minh biếm ám bao* với Triệu Nam, mà khen cô em chồng nhà mình, giờ người nhà họ Triệu lên sân khấu, cũng đi cùng một tuyến đường với nàng. Tuy ngoài miệng Triệu Bắc nói anh hắn kiệm lời, không biết nói ngon nói ngọt, kỳ thật chỉ kém nói hắn thân thể cao lớn, nhân cách cực tốt, tiền nhiều bao nhiêu, đi ngang dạo chéo cũng không thể bỏ qua.

*Minh biếm ám bao: sáng chê tối khen, giống kiểu vừa đấm vừa xoa, tuy chê mà khen

Trương Tiểu Hoa nghe, âm thầm thấy công lực của mình vẫn không đủ, mồm mép không đủ lưu loát, da mặt không đủ dày, còn phải học tập học tập đó.

Cuối cùng vẫn là Triệu Nam không nghe được nữa, đứng dậy, một tay xách người trở lại sau bếp, cùng ba người Khương Nhuế rời đi.

Thời gian không còn sớm, bọn họ không thể tiếp tục ở lại huyện thành, lên xe trở về công xã.

27/01/2019. - Hoàn thành.

Lời editor: 22/03/2022. Hôm nay mò lại mới thấy mình edit tên 3 món ăn sai bét. Do hồi đó có biết tìm bản raw đâu, cứ thế cắn răng edit dựa trên bản covert, đọc khó hiểu thực sự, cũng thấy áy náy khi đến giờ mình mới có thời gian check lại, những độc giả thời kỳ đầu đọc bản edit của t chắc cũng gian nan lắm nhỉ. Hihi :v 

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info