ZingTruyen.Info

[EDIT - HOÀN] Ta dựa vào mỹ nhan ổn định thiên hạ

Chương 87

TieuVy_Vy

03/11/2021

Trứng gà... là quả hay là trái???

 ________________________________________

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: wikidth.com

Editor: 小蔷薇 - Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 87

Triều đình dùng dân làm việc, vậy nhất định phải cân nhắc tốt chi tiết các mặt. Vạn sự dựa theo kế hoạch mà làm, vừa không ức hiếp bá tánh, cũng không thể kiếm lời bỏ túi riêng từ bá tánh.

Thánh Thượng khẩn trương ép thời gian chế tạo gấp quần áo mùa đông, bọn quan viên phụ trách việc này nâng cao tinh thần, cố gắng đem hiệu suất đạt tới tới cao nhất.

Đánh giặc từ xưa, kỳ thật đánh không ngừng là binh lính chiến tranh, càng mấu chốt hơn lại là hậu cần chiến tranh. Dân tộc du mục dùng thịt khô coi như đồ ăn, bọn họ không cần hậu cần cũng có thể nhanh chóng phát động tiến công, đây đúng là ưu thế của bọn họ, nhưng ở hiện giờ châu chấu tàn sát bừa bãi, dưới tình huống lương thực Đại Hằng sung túc, ưu thế này của bọn họ liền không tận dụng được .

Thời điểm Cố Nguyên Bạch thương nghị cùng chúng thần, ỷ vào hiện giờ quốc khố cùng kho lúa Đại Hằng tràn đầy mà vô cùng tự tin, cứ việc nói thẳng, "Trẫm không ngừng muốn đưa quần áo mùa đông đế Bắc Cương. Binh lính Đại Hằng vất vả, dù vất vả cũng không thể mấy năm liên tục đều vất vả, trẫm muốn cho bọn họ ở trước mặt du mục người qua một năm mới sung túc."

Thần tử khom người truy vấn: "Thánh Thượng, như thế nào là năm mới sung túc?"

"Ăn no mặc ấm, có canh thịt nóng uống, có bánh nướng lớn tươi ngon ăn," Cố Nguyên Bạch nhìn về phía bọn họ, "Những cường hào thế gia tặng mười vạn vịt đi biên quan trước đó cũng sắp tới rồi đi?"

"Người trạm dịch gửi thư báo đã sắp tới Bắc Cương," Hộ Bộ thượng thư không nhịn được cười màm mị mắt cong lên, "Lúc Tiết tướng quân gởi thư từng nói, châu chấu vào bảy tháng liền bắt đầu tàn sát bừa bãi ở bắc bộ, khi hắn tới Bắc Cương, tình huống đã thập phần nghiêm trọng. Sau ba tháng châu chấu mùa thu vừa chết, đợi đến vào giữa mười tháng hẳn là vào thời kỳ nhộng."

Tham tri chính sự nói tiếp: "Trong tháng chín, mười vạn con vịt đã lên đường, dù trễ cũng có thể đưa đến tay Bắc Cương vào cuối tháng này. Đến lúc đó vừa lúc đuổi kịp thời kỳ nhộng của châu chấu, sau khi ăn xong châu chấu lại vừa lúc cũng có thể thêm thịt cho các binh sĩ."

"Lần này nhóm cường hào thế gia bọn họ làm không tồi," mấy đại thần cười, trêu ghẹo nói, "Rốt cuộc cũng coi như làm một chuyện tốt."

Cố Nguyên Bạch cười, "Làm chúng ta tiết kiệm rất nhiều công sức, nhưng những thứ này vẫn chưa đủ. Hiện giờ đối với nạn châu chấu, chỉ cần sau khi kết thúc có lương thực là được, nguy cơ trước đó coi như đã qua đi. Chư vị ái khanh, hiện tại trẫm muốn chính là một hồi đánh thắng dân du mục."

"Muốn cho dân du mục biết tự tin của Đại Hằng," Thánh Thượng nói, "Bọn họ từ trước đến nay tự đắc với chiến tích của chính mình, tự đắc với tuấn mã cùng dê bò chính mình, lần này nạn châu chấu vừa xuất hiện, đại quân áp sát, không cho bọn họ biết bọn họ có bao nhiêu nhỏ yếu chính là lãng phí cơ hội lần này."

"Thời điểm bọn họ không có lương thực ăn, không có quần áo mùa đông để mặc, tướng sĩ chúng ta phải ăn ngon ăn mặc ấm, phải có đầy đủ sức lực cùng tinh thần đi đối phó với kỵ binh du mục," Cố Nguyên Bạch nói, "Lương thực, quần áo mùa đông, thịt...... Cuối năm, trong nhà bá tánh còn sẽ ăn một bữa cơm tất niên phong phú, những binh lính vì trẫm đánh thiên hạ cũng phải có một năm mới sung túc."

Các vị thần tử đáp vâng.

Buổi trưa, Cố Nguyên Bạch giữ các vị thần tử ở trong cung dùng bữa. Đồ ăn trong cung tinh mỹ, hương vị ngon miệng, nhưng hôm nay lại có một món ăn tươi đẹp đỏ vàng đan xen, Xu Mật Sử thử nếm nếm, "Ồ, đây là cái gì, hương vị không tồi."

Chua ngọt vừa vặn, vị mặn thích hợp, hết sức ngon miệng.

Điền Phúc Sinh nói: "Triệu đại nhân, món ăn này là trái đèn đỏ xào trứng."

Xu Mật Sử kỳ quái: "Tại sao lại là trái đèn đỏ?"

"Trái đèn đỏ là một loại trái cây do huyện lệnh ở Hoàng Bộc Thành phát hiện tại địa phương," Điền Phúc Sinh, "Trái này màu sắc xinh đẹp, nhỏ nhắn mượt mà, ăn vào không hại, bất luận là nấu ăn hay là hầm canh đều có một phen phong vị khác."

Ăn nhiều thịt cá, cà chua xào trứng thật sự thích hợp làm món khai vị. Từ sau khi Thái Y Viện xác định những trái đèn đỏ này không có hại đối với thân thể, Cố Nguyên Bạch liền dọn đồ ăn làm từ cà chua lên bàn. Cà chua xào trứng chỉ là món đơn giản, cà chua thịt bò nạm, mì trộn canh cà chua, cà chua ngâm đường ...... Y đã ăn vài ngày.

Các vị thần tử hết sức tò mò với trái đèn đỏ, chờ sau cơm trưa, Cố Nguyên Bạch sai người rửa sạch vài trái đèn đỏ đưa lên để cho bọn họ tự mình nếm thử một lần.

Chúng thần thử nếm một miếng, hương vị này thập phần kỳ diệu, nước quả hơi chua, nhưng thịt quả lại ngọt, nhưng ngoài ra, thứ này càng ăn càng cảm thấy ăn ngon. Đã có thể làm thành món ăn, lại có thể ăn sống, nhóm thần tử liên tiếp khen nói: "Thánh Thượng, trái đèn đỏ này là thứ tốt."

Cố Nguyên Bạch không nhịn được cười, "Nhưng thứ này tốt đến đâu thì nơi này của trẫm cũng không có bao nhiêu. Lần này các vị đại nhân nếm thử vị là tốt rồi, đợi sang năm khi gieo trồng xong cũng mới biết được sản lượng của thứ này là bao nhiêu."

Thần sắc nhóm thần tử không khỏi lộ ra vài phần thất vọng, tốc độ nhai nuốt trái đèn đỏ ăn dư lại cũng thả chậm rất nhiều.

Buổi chiều, các vị thần tử trở về nha môn từng người. Mà Cố Nguyên Bạch giữ lại Hộ Bộ thượng thư, thay thường phục mang theo người ngồi lên xe ngựa ra hoàng cung.

Hoàng đế bệ hạ vô cùng tôn quý mang theo người tới chợ bán thức ăn bên trong kinh.

Cố Nguyên Bạch tự mình từ đầu đường chợ bán thức ăn đã hỏi tới cuối, từ giá bán một quả trứng gà đã hỏi tới giá bán một cân lông thỏ. Khí chất y nổi bật, mặc dù quần áo khiêm tốn, ở trong bá tánh cũng là hạc trong bầy gà. Nhưng ngữ khí Cố Nguyên Bạch ôn hòa, thái độ thân thiết, bá tánh bị y hỏi chuyện tuy rằng câu nệ nhưng cũng không sợ hãi bao nhiêu.

"Công tử, nếu như ngươi mua nhiều hơn, giá bán của chúng tôi cũng sẽ rẻ hơn," nông hộ trong nhà bán trứng gà xoa xoa tay, thật cẩn thận nói, "Trứng gà nhà ta vừa lớn lại ngon, là rẻ nhất."

Cố Nguyên Bạch nhìn nhìn, quả nhiên gật gật đầu, "Lão bá, nếu ta mua nhiều, còn có thể rẻ thêm bao nhiêu?"

"Một cân trứng gà tính mười hai văn tiền." Nông hộ thành thành thật thật nói.

Cố Nguyên Bạch hiểu rõ.

*

Y một đường đi tới, đại khái rõ ràng giá bán của những thứ này. Chờ đến khi cùng Hộ Bộ thượng thư ngồi lên xe ngựa quay trở về, y cảm khái nói: "Trứng gà bên ngoài là mười hai văn tiền một cân, nhưng trứng gà vào cung liền biến thành một trăm văn tiền một quả."

Hộ Bộ thượng thư không dám nói lời nào.

"Nên nói trẫm không hổ là hoàng đế sao? Ngay cả trứng gà giống nhau như đúc, tới trên bàn cơm trẫm liền thành gà vàng đẻ trứng," Cố Nguyên Bạch trêu ghẹo, "Là trẫm không xứng ăn một cân trứng gà mười hai văn tiền."

"Thánh Thượng," đỉnh đầu Hộ Bộ thượng thư đổ mồ hôi đầm đìa, "Sổ sách cung vua, này......"

"Thang đại nhân, ngươi nhìn một cái lúc này mới qua bao lâu," Cố Nguyên Bạch lắc lắc đầu, thở dài nói, "Trẫm mới thanh trừ cung vua không đến một năm đi? Nhưng thiên hạ rộn ràng toàn vì lợi mà tới, thiên hạ nhốn nháo toàn vì lợi mà lui, hiện vẫn chưa đến một năm liền có người dám ở dưới mí mắt trẫm lợi dụng sơ hở."

Hộ Bộ thượng thư hoàn toàn không biết lúc này nên nói cái gì, xe ngựa thoáng rung lên, mồ hôi sau lưng làm quần áo hắn ẩn ẩn sũng nước.

"Thái Phủ Tự, Thiếu Phủ Giám. Thái Phủ quản lý kho trữ cùng xuất nhập trong cung vua, hiện giờ Thái Phủ Khanh cùng Thang khanh cũng là quen biết," Cố Nguyên Bạch từ từ nói, "Thiếu Phủ Giám chưa bao giờ làm ra chuyện gì, nhưng chuyện trong Thái Phủ Tự lại một chuyện tiếp một chuyện. Trước đó vài ngày vừa qua phản hủ, Thái Phủ Khanh trước vừa lúc trùng hợp để tang liền từ quan về quê giữ đạo hiếu đi. Thái Phủ Khanh mới nhậm chức này có vẻ là không hiểu rõ tính nết trẫm, hắn vừa lên chức thành thật còn chưa tới hai tháng, liền đem trứng gà biến thành trứng gà vàng, ngươi nói, ngày sau trẫm còn có thể ăn được trứng gà sao?"

Thần kinh trong đầu Hộ Bộ thượng thư căng chặt, vì này một câu "Quen biết" mà trong lòng run sợ, lại hận Thái Phủ Khanh này không đầu óc làm ra hành vi tham tài.

Tính tình Hoàng đế bệ hạ, thái độ cùng khoan dung đối với tham ô, chuyện này Thái Phủ Khanh hiện giờ còn không rõ sao?

Xe ngựa vừa lúc dừng lại, Cố Nguyên Bạch vỗ vỗ cánh tay Hộ Bộ thượng thư, ngữ khí chuyện hôn nhân, chuyện hôn nhân của nữ nhi trong nhà chính là chuyện vô cùng quan trọng, Thang khanh cần xem xét suy nghĩ thêm, trăm triệu lần không cần tùy ý đã đưa ra quyết định."

Hộ Bộ thượng thư lúc này mới phản ứng lại, ý tứ trong lời nói này của Thánh Thượng đối với hắn.

Gần đây Hộ Bộ thượng thư đúng là do dự có nên kết thành thân gia cùng Thái Phủ Khanh hay không, Thánh Thượng hiện giờ đơn độc nói với hắn một phen như vậy chỉ sợ cũng là đang nhắc nhở hắn trước, chớ có dình dáng nhiều với Thái Phủ Khanh, đây là Thánh Thượng yêu quý hắn.

Trong lòng Hộ Bộ thượng thư thả lỏng, cảm động đến rơi nước mắt, hắn cúi người hành đại lễ, "Lời nói hôm nay của Thánh Thượng thần ghi tạc trong lòng từng chữ, ngậm cỏ cũng khó báo hoàng ân, Thánh Thượng yêu quý thần, thần thật là vạn từ khó có thể nói ra lời, chỉ hận không thể vì Thánh Thượng mà đầu rơi máu chảy, muôn lần chết cũng không chối từ."

Cố Nguyên Bạch gật gật đầu, sau khi mỉm cười trấn an hắn hai câu liền để hắn xuống xe.

Kỳ thật từ sau khi phản hủ Thái Phủ Khanh vẫn luôn thành thành thật thật, sắp tới mới bắt đầu có ý đồ tham ô, nhưng tay chân hắn vừa mới làm đã bị Cố Nguyên Bạch phát hiện, không thể không nói chính là một quả trứng xui xẻo.

Trong kinh thành, Cố Nguyên Bạch một bên vội vàng xử trí Thái Phủ Khanh, một bên vội vàng nhìn chằm chằm công việc may áo bông.

Mà ở Bắc Cương.

Thời điểm giữa tháng mười, đội quân đưa lương thực một đường vất vả ăn ngủ ngoài trời rốt cuộc cùng cũng hội hợp với binh lính Bắc Cương.

Tiết tướng quân ở trong gió to nghênh đón một đội ngũ thật dài, cũng nghênh đón hàng xe lương thực không thấy điểm cuối được đội ngũ bảo hộ ở trung tâm.

Những xe lương thực này được trang bị đến chồng chất như núi, một xe cạnh một xe, hai bên chính là bình nguyên hoang vắng, những người dân chạy nạn nghe được tiếng vang liền đi ra, ngơ ngác mà nhìn số lương thực này.

Từng xe lương thực đổ bóng đi qua từ trước mặt bọn họ, bọn họ bị bao phủ dưới từng chiếc bóng này, che khuất ánh nắng, che khuất mây trên trời.

[Bóng ở đây là bóng râm]

Đôi mắt các binh lính đóng tại biên quan chớp cũng không chớp mà nhìn số lương thực này, biểu tình tiều tụy trên mặt Tiết tướng quân trong nháy mắt trở nên thần thái sáng láng.

"Có thấy được không? Có thấy được không?" Lão tướng kích động, "Ta đã nói! Ta đã nói Thánh Thượng nhất định sẽ đưa rất nhiều lương thảo đến! Các ngươi tin hay chưa? Các ngươi tin hay chưa!"

Những binh lính đóng tại biên quan cùng những nạn dân được Tiết tướng quân cứu trợ đã ăn cháo loãng một tuần.

Sau khi Tiết tướng quân tới Bắc Cương đã không gì không làm mà cố gắng cứu tế nạn dân, nhưng mà nạn dân quá nhiều, lương thực mang đến không đủ. Đoạn thời gian này đang chờ đợi triều đình đưa lương thực đến, không biết từ nơi nào truyền ra lời đồn, nói là triều đình không muốn đưa lương thực đến Bắc Cương.

Đối với cách nói này, các binh lính được Tiết tướng quân mang từ kinh thành đến Bắc Cương lại thấy khinh thường, bọn họ là binh lính được Thánh Thượng nuôi dưỡng, Thánh Thượng đối với binh lính như thế nào, bọn họ rõ ràng nhất. Nhưng các binh lính ban đầu đóng tại Bắc Cương lại luống cuống, bọn họ trải qua một đoạn thời gian hắc ám nhất, mặc dù trong một năm này lương thực triều đình vận chuyển đến biên cương rất ổn định, thay đổi khôi giáp cùng đao kiếm cho bọn họ nhưng bọn họ vẫn sợ hãi, bọn họ từ trong lời truyền bá bắt đầu khủng hoảng, Tiết tướng quân nghe nói việc này trực tiếp bắt được ngọn nguồn truyền bá lời đồn đem chém mới tạm thời an ổn một bộ phận các binh lính tại đây.

Nhưng trong lòng một bộ phận binh lính này vẫn cảm thấy lo lắng, theo thời gian kéo dài, trong lòng bọn họ thậm chí bắt đầu dâng lên tuyệt vọng.

Sau đó liền trongc cảm giác tuyệt vọng, bọn họ chờ được triều đình đưa lương thực tới.

Đại quân đưa lương thực tới đã đến gần, nhưng cho dù là đến gần, những xe lương thực vẫn cứ nhìn không thấy đuôi, giống như là không có điểm cuối.

Binh lính đóng giữ Bắc Cương chưa bao giờ rời đi ngơ ngác nói: "Làm sao lại có nhiều lương thực như vậy ......"

Binh lính kinh thành kiêu ngạo mười phần nói: "Thánh Thượng yêu quý chúng ta, đương nhiên sẽ vận chuyển nhiều lương thực hơn cho chúng ta. Không phải mười ngày ăn cháo loãng sao? Ta cũng không biết các ngươi vì cái gì lại hoảng hốt như vậy."

Binh lính chỉ lo nhìn lương thực không kịp trả lời hắn, đôi mắt cũng không rời đi.

Nhiều lương thực như vậy, có bao nhiêu người cả đời có thể thấy qua nhiều lương thực như vậy?

Dù sao các tướng sĩ này hàng năm đóng tại biên quan, trong bọn họ không có mấy người từng thấy nhiều lương thực như vậy. Trong bất tri bất giác (*), những người chưa bao giờ thấy qua nhiều lương thực như vậy bị người bên cạnh nhắc nhở, chính mình sờ mặt mới biết được không biết khi nào mà đôi mắt bọn họ thế nhưng đã ươn ướt.

[(*)Nguyên raw 不知不觉: Bất tri bất giác – không thể nhận thấy; không thể cảm thấy]

Khóc cái gì đây?

Bọn lính mờ mịt.

Bọn họ chỉ là nhìn thoáng qua lương thực, nhìn chưa đủ lại nhìn nhiều thêm vài lần mà thôi, trong lòng còn chưa có suy nghĩ đến mùi vị đâu, như thế nào lại bởi vì nhiều lương thực như vậy mà khóc?

Bọn họ vẫn đang nghĩ ngợi liền nghe được đột nhiên có tiếng nức nở khóc rống vang lên ở hai bên, càng lúc càng vang dội. Bọn lính quay đầu nhìn lại, thì ra là một nhóm tốp năm tốp ba nạn dân được Tiết tướng quân tụ tập lại ôm nhau khóc rống tại đây. Vài ngày trước đó, trên mặt những nhóm nạn dân này viết đầy chết lặng, lúc sau nhìn thấy nhiều lương thực thế này giống như đột nhiên có con đường phát tiết, một người khóc liền kéo theo một mảng lớn tiếng khóc, ngăn cũng không ngăn được.

Có lương thực rồi, bọn họ được cứu trợ.

________________________________________

P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%- 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info