ZingTruyen.Info

[Edit Hoàn/ Đam Mỹ] Xung Hỉ (Trọng Sinh)

Chương 56. Ôn tuyền sơn trang

inhH39

Xe ngựa đến dưới chân núi thì dừng, hai người đổi qua ngồi kiệu lên núi.

Tuyết phủ kín bậc đá xanh uốn lượn kéo dài lên trên, cũng đọng lại trên từng tán thông hai bên đường, tầng tầng lớp lớp giống như sóng biển.

Diệp Vân Đình khoác áo lông cừu, trong tay ôm bình sưởi, hai má bị gió núi thổi hơi trắng, nhưng vẫn không ngồi yên chỗ mà hết nhìn đông lại ngó tây, ánh mắt hưng phấn.

Lý Phượng Kỳ ngồi trong một chiếc kiệu khác nghiêng đầu nhìn y, chuyến này đến đúng rồi.

"Trên núi có mắt ôn tuyền, Hạ gia dẫn nước ôn tuyền từ trên núi đến giữa sườn núi, xây một toà ôn tuyền trang tử, đông ấm hè mát, là một nơi trốn thanh tĩnh tốt đẹp. Sau đó Hạ gia có chuyện, toà trang tử này bị bỏ không,  qua lại mãi mới đến tay ta. Gần đây nhớ tới, đúng dịp mang ngươi tới chơi mấy ngày."

"Hạ gia?" Diệp Vân Đình hiếu kỳ: "Là Nhữ Nam Hạ gia sao?"

"Ngươi đã nghe qua Nhữ Nam Hạ gia?" Lý Phượng Kỳ nhíu mày.

"Tiên sinh từng nói cho ta." Diệp Vân Đình nói: "Nghe đâu Nhữ Nam đại đô đốc gây dựng thành Nhữ Nam vô cùng  phồn thịnh, chỉ tiếc sau đó dã tâm bành trướng, tư thông với địch phản quốc, kết cục chém đầu cả nhà."

Khi tiên sinh giảng cho y nghe về thế gia ở Bắc Chiêu, đã đề cập tới Nhữ Nam Hạ gia.

Nhữ Nam nằm ở vị trí tây nam, quản lý Điền Châu, Lĩnh Nam, Bách Việt. Nó gần Nam Việt, giáp ranh Tây Hoàng, vốn là vùng đất cằn cỗi. Nhưng khi đó đại đô đốc Nhữ Nam Hạ Phương Tín là người có tài kinh thương, từng thuyết phục Chiêu tông hoàng đế mở cửa thông thương với Nam Việt và Tây Hoàng. Dựa vào việc giao thương giữa hai nước, Nhữ Nam phát triển thịnh vượng, còn được gọi là "Hạ kinh". Cùng hoàng thành trong kinh thành xưng là "Song kinh" .

Trong mấy năm đó Bắc Chiêu phát triển cực thịnh, chỉ riêng thuế của tam châu Nhữ Nam đã có thể lấp đầy quốc khố nhiều năm liên tục thiếu hụt, mà Nhữ Nam Hạ gia trở thành một đại thế gia của Bắc Chiêu lúc bấy giờ.

Chỉ có điều phồn vinh ngắn ngủi, sau đó dường như Hạ gia không vừa lòng với  danh xưng thế gia đệ nhất Bắc Chiêu, cấu kết với Nam Việt âm mưu soán vị cướp ngôi, cuối cùng rơi vào kết cục chu di cửu tộc. Sau đó Thành Tông hoàng đế hạ lệnh cấm giao thương cùng Nam Việt, Tây Hoàng, đóng cửa cửa khẩu thương mại, Nhữ Nam vốn phồn thịnh từ từ sa sút.

Diệp Vân Đình từng nghe tiên sinh đề cập tới Nhữ Nam thịnh cảnh, nghe đâu Nhữ Nam thời điểm cường thịnh còn hơn cả kinh thành, thương nhân ba nước giao dịch tại cửa khẩu Nhữ Nam, là khung cảnh hoà bình và phồn vinh trước nay chưa có

Y còn từng rất mong chờ được thấy thịnh cảnh của Nhữ Nam, tiếc nuối vì không được thấy sự náo nhiệt đó, không nghĩ tới hôm nay thậm chí có duyên đến nghỉ dưỡng tại trang tử Hạ gia.

"Nhữ Nam phồn thịnh là thật, chém đầu cả nhà cũng là thật, nhưng tư thông với địch phản quốc lại không hẳn." Lý Phượng Kỳ lắc đầu một cái, nhìn trang tử xuất hiện cuối bậc thang, ánh mắt thê lương.

Vì hắn đã biết cảm giác vắt chanh bỏ vỏ nên vô cùng đồng cảm với Hạ gia gặp cảnh tương tự.

Từ xưa đến nay, ít nhiều trung thần danh tướng tận trung vì nước, vì Vua phân ưu, lại lạc đến kết cục vắt chanh bỏ vỏ vô cùng thê lương.

"Ý Vương gia là... ?" Diệp Vân Đình hơi kinh ngạc, sau đó lại cảm thấy cũng không phải là không thể.

Lúc đó Hạ gia cai quản Nhữ Nam quá mức phồn vinh, thuế ba châu bằng cả đất nước cộng lại, dồi dào như vậy, cho nên hoàng đế cũng không thể không nghĩ nhiều, thậm chí có thể hoài nghi Nhữ Nam chỉ thuế má đã nhiều như vậy, Nhữ Nam Hạ gia đang ở đó, chẳng phải là phú khả địch quốc* sao?

*giàu có đối địch với nước nhà

Đều nói công cao chấn chủ dễ sinh gian nan khổ cực. Phú khả địch quốc sao có thể an tĩnh.

Lòng người luôn đa nghi, huống chi là cửu ngũ đế vương.

"Đây chỉ là ta xem xong công văn suy đoán chút thôi." Lý Phượng Kỳ thu hồi tâm tư, cười nói: "Đã là chuyện xưa hơn hai mươi năm trước, người nhà họ Hạ cũng chết sạch, là thật hay giả không có quan hệ gì với chúng ta."

Diệp Vân Đình nghĩ cũng phải, liền không xoắn xuýt chuyện xưa Hạ gia nữa, tiếp tục ngắm cảnh tuyết trên đường.

Đoàn người đi gần nửa canh giờ mới đến Trang tử.

Ôn tuyền sơn trang này đã có rất nhiều năm rồi, sơn môn cổ điển nhạt màu, lộ vẻ lắng đọng của thời gian. Trước sơn môn có một khối bia đá cao bằng hai người sừng sững, bên trên viết bốn chữ "Ung dung tự tại" đầy khí khái. Diệp Vân Đình ưa thích thư pháp, nhìn thấy chữ tốt như vậy, không nhịn được chăm chú nhìn thêm, bước đến gần tìm xem do người nào viết.

Chỉ tiếc chữ ký dường như đã bị chà qua, chỉ có thể mơ hồ nhìn ra hai chữ "Hạ Lan", sau đó thì không rõ nữa.

Chỉ có điều ba chữ này, giống như tên nữ nhân.

Nghĩ đến trang tử từng là của Hạ gia, Diệp Vân Đình suy đoán có thể là một vị tiểu thư Hạ gia lưu xuống bút tích, nhưng sau đó Hạ gia xảy ra chuyện, tên viết trên tấm bia đá này đã bị xóa đi .

Xuyên qua bia đá trước cổng, đi thêm một đoạn nữa là đến đại môn sơn trang.

Lý Phượng Kỳ đã sớm phái hạ nhân tới thu thập, lúc này quản sự sơn trang mang theo hạ nhân đứng ở sau cửa chờ đợi, nhìn thấy hai người, lập tức tiến lên đón.

Kẻ bung dù, người chắn gió, người đưa lò sưởi.

Diệp Vân Đình phủi hoa tuyết trên áo choàng xuống, đẩy Lý Phượng Kỳ vào cửa.

Toà trang tử này không xa hoa lãng phí như trong tưởng tượng của y, trái lại khắp nơi đều lộ vẻ cổ điển và khác biệt. Hòn non bộ, hành lang uốn khúc, không xa xỉ, nhưng vẫn có những điểm khác biệt khiến người nhìn sáng mắt.

Đi qua hành lang uốn khúc, hai người ngồi nghỉ ở tiền thính

Trong sảnh đốt địa long, thị nữ tiếp nhận áo choàng hai người cởi ra treo trên móc, bưng lên trà hoa nóng ấm và điểm tâm. Quản sự khom lưng, báo cáo cho hai người nghe tiến độ thu thập và quản lý trang tử mấy ngày nay

"Lão nô đã sai người dọn dẹp gian nhà, tìm được không ít đồ cũ và thư tịch, không biết xử trí thế nào nên đều để ở trong thiên viện."

Trang tử này sau khi rơi vào tay Lý Phượng Kỳ vẫn bỏ hoang, phần lớn thời điểm hắn đều ở Bắc Cương, tình cờ hồi kinh cũng sẽ không một mình tới đây, bởi vậy rất nhiều đồ cũ chưa thanh lý từ chủ nhân trước..

"Cứ để ở đằng kia đi." Lý Phượng Kỳ vốn muốn sai quản sự ném hết đi, nhưng có thể bên trong là di vật của Hạ gia, liền thay đổi suy nghĩ.

Diệp Vân Đình nghe đến sách là tâm tình rục rịch: "Sách gì vậy?"

Quản sự nhớ lại một chút, báo mấy cái tên chưa từng nghe qua: "Đều là sách chưa thấy qua."

Diệp Vân Đình nghe cũng biết mình chưa đọc bao giờ, hứng thú nói: "Ngươi sắp xếp chỗ sách đó, đưa đến viện chúng ta ở."

Quản sự đáp lời, còn muốn tiếp tục nói thêm vài việc vặt, nhưng đã thấy Lý Phượng Kỳ khoát tay áo một cái, chỉ tay vào Quý Liêm, nói: "Còn chuyện gì ngươi thương lượng với Quý Liêm đi, không cần báo với ta và Vương phi."

Nói xong vỗ cánh tay Diệp Vân Đình, ra hiệu đi ra ngoài: "Chúng ta đi dạo bên trong trang tử đi."

Diệp Vân Đình cũng thiếu kiên nhẫn quản những việc này, đã sớm muốn đi dạo xung quanh, nghe vậy lập tức đứng dậy, đẩy Lý Phượng Kỳ ra ngoài.

Quý Liêm bị bỏ lại trợn to mắt, theo bản năng tiến lên một bước, ai oán kêu một tiếng "Thiếu gia" .

Sao có thể ném hắn lại cho quản sự ? !

Hắn cái gì cũng sẽ không làm đâu!

Diệp Vân Đình quay đầu lại liếc mắt nhìn, tựa như thấu được suy nghĩ của hắn, híp mắt cười vỗ vai hắn, mang theo sự mong đợi và nghiêm khắc của huynh trưởng đối với tiểu đệ: "Ngươi nên đi theo quản sự học hỏi một chút."

Nói xong không kịp chờ đợi đã đẩy Lý Phượng Kỳ đi.

Quý Liêm: ? ? ? ?

Thiếu gia người thay đổi, người trước đây không như thế.

***

Diệp Vân Đình đẩy Lý Phượng Kỳ đi dạo một vòng quanh sơn trang.

Toà trang tử dựa lưng vào núi, diện tích không nhỏ. Đằng trước là trạch viện tinh xảo cổ điển, phía sau là suối nước nóng cong queo uốn lượn. Suối nước nóng do người đào, hình dạng to nhỏ sâu cạn không giống nhau, đan xen giữa rừng cây và bụi hoa, nhìn đẹp một cách khác biệt. Nước ôn tuyền dẫn từ trên núi xuống, truyền vào trong ao, giữa hơi nước mờ ảo, là mùi lưu huỳnh nồng nặc.

Phía sau suối nước nóng còn có  một chỗ kéo dài tạo thành bệ đá ngắm cảnh.

Trên bệ đá xây một cái đình bát giác, trong góc có một lò lửa nhỏ đắp bằng bùn đỏ, thích hợp một bên ngắm cảnh, một bên nấu rượu pha trà.

Diệp Vân Đình đẩy Lý Phượng Kỳ tiến vào đình, mắt nhìn ra xa, rừng rậm phủ trong tuyết lớn, tầng tầng lớp lớp, không nhìn thấy điểm cuối.

Người đứng ở đó, có cảm giác đất trời hùng vĩ, ta cô độc nhỏ bé.

"Người lúc trước cho dựng đài ở đây, chắc chắn lòng luôn hướng về đất trời bao la bên ngoài."

Sau đình là hồ nước nóng phồn hoa, trước đình là núi cao khe sâu, đất trời cuồn cuộn.

Lý Phượng Kỳ nghe vậy nghiêng đầu nhìn y: "Yêu thích nơi này sao?"

"Rất thích." Diệp Vân Đình gật đầu một cái.

Nếu đã định không có cách nào rời khỏi kinh thành, vậy chỉ có thể ở đài quan sát này nhìn ngắm trời đất bao la bát ngát, cũng coi như hoàn thành tâm nguyện.

Lý Phượng Kỳ nở nụ cười, tựa như nhìn thấu ý nghĩ của y, nâng ngón tay chỉ về phía tây nói: "Hướng kia chính là Vị Châu." Nói xong tay chậm rãi chỉ qua bên phải, "Bên kia là Ký Châu, qua hướng đông, chính là Trung Châu."

Hắn nhìn Diệp Vân Đình nói: "Ở đây nhìn không thú vị lắm, chờ sau này... Ta mang ngươi đi khắp mười ba châu Bắc Chiêu, tận mắt nhìn Bắc Chiêu non sông tốt đẹp."

Diệp Vân Đình trong lòng xúc động, ánh mắt ngơ ngác nhìn hắn: "Vương gia làm sao..." Làm sao biết tâm nguyện của y.

Y còn chưa dứt, Lý Phượng Kỳ đã hiểu hết tâm ý.

"Có lẽ là cảm giác trong lòng?" Hắn nở nụ cười, ánh mắt nóng rực như xuyên thẳng vào trong lòng Diệp Vân Đình: "Suy nghĩ của đại công tử, chính là suy nghĩ của ta."

Diệp Vân Đình tránh ánh mắt nóng rực của hắn, nhìn rừng tùng phía dưới bị gió thổi dường như tạo thành làn sóng cuồn cuộn, giơ tay kéo lấy áo choàng: "Nơi này gió lớn, chúng ta trở về thôi."

"Không nhìn nữa?" Lý Phượng Kỳ kinh ngạc.

Vừa mới nói yêu thích, sao đã muốn đi?

"Vương gia đã nói, ngày sau muốn đưa ta đi khắp Bắc Chiêu, vậy nơi này không cần nhìn nhiều nữa." Diệp Vân Đình bật cười, đẩy hắn quay trở lại.

Gió núi lại lạnh, không bằng trở lại đốt lò sưởi xem sách.

"Đại công tử đúng là có mới nới cũ." Lý Phượng Kỳ liếc nhìn y một cái, làm bộ thở dài: "Nếu như ngày sau có người đối với ngươi tốt hơn cả ta, ta là người cũ nên làm thế nào cho phải?"

Diệp Vân Đình cụp mắt nhìn hắn, ánh mắt mềm mại. Khi hắn nhìn tới, liền vội thu lại, đổi thành dáng vẻ cười đùa, không đáp lại lời đó: "So với việc Vương gia cả ngày nghĩ có hay không, không bằng đọc nhiều sách hơn. Đọc sách khiến người thấu triệt."

Nhìn nhiều sách, ít nói ít quẫy nhiễu.

Lý Phượng Kỳ nghẹn lại, sâu sắc nhìn y nửa ngày, trong miệng còn nói nhỏ: "Đại công tử quả nhiên vượt xa quá khứ."

Lời nói đều mang thâm ý, sắp thành trò giỏi hơn thầy.

Lý Phượng Kỳ chậc một tiếng, trong lòng có cảm giác nguy hiểm.

Tiếp tục như vậy không được.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info