ZingTruyen.Info

[Edit-Full] CAO SƠN NGƯỠNG CHỈ

Chương 71: Mà nay lệ khóc một trời, Phù Dung*

nhumocxuanphong2506

*Trích bài thơ "Cảm hoài kỳ" của Lý Dục (Bản dịch của phanlang)

Ta đuổi Hoàng đế đi.

Bởi vì tính khí ta nóng nảy, thường xuyên bảo hắn cút đủ các kiểu. Lý Tư Diễm đã quen bị ta mắng đuổi đi, vừa nghe ta không muốn gặp hắn, chỉ thở dài rồi rời đi.

Trước khi đi còn chịu ba cú công kích đèn đồng của ta. Phần giá đèn đồng cực kỳ sắc bén, để lại trên cánh tay, trên lưng hắn vết máu thật sâu. Nhưng dường như hắn không hề để bụng sự vượt quá giới hạn của ta, chỉ nhíu mày nhìn đèn đồng, sau đó dặn dò Tiểu Chi và Thục Thục bảo các nàng tìm vải bọc phần sắc kia lại.

Sau lưng và cánh tay còn chảy máu, hắn không để ý khoát khoát tay. Trước khi đi không quên tém kín chăn cho ta, thuận tiện mang đi bát cháo hạt dẻ ta ăn thừa.

Ta trùm chăn, phát ra tiếng nghẹn ngào.

Vô cớ buồn bã, vô cớ khóc lóc, vô cớ cảm thấy mình rất tồi tệ, ta đã như vậy hơn hai tháng.

Cảm xúc ập tới như thủy triều, ta đột nhiên phát ra một tiếng gào thét tuyệt vọng. Tiếng kêu dẫn Tiểu Chi và Thục Thục tới. Trong tầm mắt, hai người bọn họ kinh hoảng chạy đến trước giường ta, giữ vai ta, hỏi ta có phải gặp ác mộng không.

Phải, thời khắc này ta như chìm trong cơn ác mộng đảo điên hoang đường nhất, trời đất trước mắt sụp đổ.

Ta cắn chặt môi, đẩy Thục Thục và Tiểu Chi ra, cố gắng trấn tĩnh nói: "Ta không sao, chỉ là vừa mới nhìn thấy một con chuột nên sợ hãi thôi. Hai người ra ngoài đi, đêm nay ta chỉ muốn yên tĩnh một mình."

Tiểu Chi do dự, nhưng Thục Thục lại lộ ra biểu cảm nghiêm trọng, quan sát vẻ mặt ta, nói: "Nương tử, người bị bệnh rồi, khó mà tự chủ cảm xúc, để muội và Tiểu Chi ở bên cạnh người được không?"

Ta lắc đầu, lau sạch nước mắt trên mặt: "Không cần, hai người ra ngoài cả đi, ta chỉ muốn ở một mình."

Tiểu Chi khẽ kéo tay áo Thục Thục.

Thục Thục đắn đo hồi lâu mới nói: "Được, bọn muội ở phòng bên, nương tử có gì cần cứ gọi bọn muội là được."

Ta "ừ" một tiếng, ôn hòa gật đầu.

Phương xa vang lên một tiếng sấm mùa xuân trầm nặng. Mưa lại lớn hơn một chút, nhỏ róc rách dọc theo mái ngói ở trước sân.

Ta nghe thấy trong mưa to có người dịu dàng gọi ta, gọi ta "Anh Anh, Anh Anh".

Mẫu thân của ta qua đời vào mười mấy năm trước, cũng vào một ngày mưa như thế này.

Là người tới đón ta, có phải không?

Khoảnh khắc đó, tất cả lý trí của ta tan thành mây khói, từ trên giường rón rén đứng dậy, kéo cửa sổ ra, đi vào trong mưa to mù mịt ngoài cửa sổ.

***

Nhờ vào kinh nghiệm tích lũy từ những lần lén trốn ra ngoài, ta thành thạo dễ dàng tránh khỏi tuần tra của gia đinh và thị vệ. Bên ngoài mưa rào xối xả, tầm mắt mơ hồ. Không có ai chú ý tới nơi tường tây của Thẩm phủ, một bóng người giẫm lên hòm xiểng trong góc, nhẹ nhàng linh hoạt nhún người nhảy xuống bờ tường.

Mọi thứ như trở về năm sáu tuổi đó, mẹ mới mất, ta gặp người một lần cuối cùng cách màn che. Sắc mặt người tái nhợt, khóe môi mỉm cười tựa như chỉ đang ngủ thiếp đi.

Ca ca nói với ta, mẹ đi đến nơi rất xa, sẽ không trở về nữa.

Sau khi mẫu thân qua đời không lâu, cha bị gọi vào trong cung, ba ngày chưa về.

Ta kéo mấy chiếc ghế Hồ cao lại, đầu tiên là giẫm lên chúng trèo lên cây, sau đó nhảy ra khỏi tường sân.

Ở tòa cung đình rộng lớn kia, ta gặp Lý Tư Diễm thuở nhỏ, nhưng khi đó ta còn chưa biết hắn là khởi nguồn mọi bất hạnh của ta, chỉ cho rằng hắn là một nhóc đáng thương bị bắt nạt.

Ta giúp hắn, hắn lại lấy oán trả ơn.

Cảnh tượng ngày xưa dần dần chồng chéo lên nhau hiện ra trước mắt. Ta đi dưới cơn mưa to, mặc cho nước mưa xối ướt đẫm đầu tóc quần áo. Chẳng mấy chốc, thân thể đã cảm nhận được cơn rét lạnh lạ thường, quần áo dính chặt vào làn da, trán lại nóng hổi.

Ta không biết nên đi đâu về đâu, chỉ cảm thấy trong cơn mưa phương xa có người đang gọi ta, hình như là cha lại hình như là mẹ, hoặc chỉ là bản thân thuở thiếu thời.

Ta ngơ ngơ ngác ngác đi trên đường. Các quý nhân qua lại chỉ tưởng ta là bà điên ăn xin dọc đường. Xe ngựa tóe lên bùn đất, không chút nể tình bắn vào vạt áo ta.

Ta trông thấy cờ xí chợ phía đông mới phát hiện hóa ra ta đang đi về hướng nam.

Tay chân lạnh buốt, tứ chi như nhũn ra, ta lại không hề hay biết, lảo đảo bước về phía trước, đi tới đích đến định sẵn nào đó trong lòng.

Tiếng gọi dịu dàng kia vẫn đang bên tai, ta nhỏ giọng gọi: "Cha, mẹ."

Nước mưa nhỏ xuống bên môi, chóp mũi thoáng qua mùi bùn đất nhàn nhạt.

Không biết đi được bao lâu, một bức tường thấp trước mặt ngăn chặn lối đi của ta.

Dưới tường cỏ xuân mọc tươi tốt, góc tường khắc ký hiệu nhỏ ta tạo ra cùng Mạnh Tự và Thượng Quan Lan hồi còn nhỏ.

Cơ thể cũng không chống đỡ được nữa, ngã rầm xuống mưa, nhưng ta lại cười, thân thể cong lại như con tôm, bình yên cuộn tròn lại.

Cuối cùng ta cũng về nhà, ta nằm ở mái nhà nhỏ hẹp nhưng ấm áp ở một góc An Ấp phường.

***

Trong khoảng thời gian này, trạng thái tinh thần ta cực kém, thường xuyên quên mất chuyện đã xảy ra, trong đó có một vài chi tiết đều là thím kể lại cho ta sau khi ta thoát khỏi mây mù.

Nữ tử sau khi sinh phần lớn sẽ trải qua một vài áp lực dày vò tâm hồn, thường thường khó mà được giải tỏa. Người có triệu chứng nghiêm trọng thì sẽ giống như ta, khóc cả ngày lẫn đêm, không dám gặp ai, động một cái là muốn tự tử.

Ta nói với thím: "Con thật sự không muốn tự tử, chỉ là khi đó tinh thần hoảng hốt, cảm thấy mẹ con đang gọi con về nhà mà thôi."

Thím hỏi lại: "Con như vậy còn không gọi là tự tử? Lúc Hoàng đế tìm được con, con chỉ còn lại hơi thở cuối cùng. Đến chậm thêm một khắc, e là con thật sự phải đi gặp mẹ con rồi!"

***

Sau khi ta đi không lâu, Tiểu Chi và Thục Thục đến đưa trà, bỗng nhiên phát hiện ta không ở đây, cửa sổ lại mở toang. Hai người liếc nhau, chén trà rơi choang xuống đất.

Ban đầu là dốc toàn bộ lực lượng nhân thủ của Thẩm phủ đội mưa to tìm kiếm tung tích của ta, sau đó là cấm quân hoàng thành, cuối cùng là Lý Tư Diễm đích thân đến. Tất cả mọi người cho rằng ta sẽ đi về hướng Hoàng cung hoặc là ra khỏi thành, nhưng lại không thu hoạch được gì.

Trường An to như vậy, ta sẽ đi đâu đây?

Bên ngoài vẫn đổ mưa to, trên đường dâng tràn nước đọng. Lý Tư Diễm không nói một lời, vành mắt đỏ sậm, đột nhiên phóng ngựa chạy về phía An Ấp phường.

Bởi vì hắn nhớ Mạnh Tự vừa trở về Mạnh phủ ngày hôm trước, mà Mạnh Phủ ở trong An Ấp phường.

Không ai biết lúc phóng ngựa đến hắn đang suy nghĩ gì, không nằm ngoài hai loại khả năng: Một loại là đợi hắn bắt được ta, nhất định phải đánh gãy chân ta, để cho ta không thể ra ngoài lén gặp trúc mã nữa; một loại khác là, chỉ cần ta còn sống, hắn có thể dễ dàng tha thứ bất cứ điều gì.

Ta cảm thấy là loại sau.

Có lẽ là do có ý trời từ nơi thăm thẳm, hắn nhìn thấy bóng dáng ta cuộn mình trong nước bùn bẩn thỉu bên đường.

Khi đó gò má ta đỏ rần, hai mắt nhắm nghiền, váy áo trên người đã không còn nhìn ra được màu sắc vốn có.

Hắn xuống ngựa chạy như bay đến, hai bước trước còn ổn định, nhưng lúc đi đến bên cạnh ta, hai chân của hắn lại không kìm được run rẩy, thất tha thất thểu quỳ gối trong nước bùn dày như mất đi chống đỡ, tay run run ôm ta vào trong ngực.

Tay áo màu đen lau đi bùn đất khắp mặt mũi ta. Nước mắt của hắn hòa lẫn trong mưa to, ấm áp chảy vào trong vạt áo ta.

Ta ngâm lâu trong nước bùn, tứ chi lạnh buốt. Hắn nắm lấy tay ta, cho rằng ta thật sự nhẫn tâm buông tay nhân gian.

Quân vương một nước im lặng khóc to trước mặt ta, trong mũi miệng trào ra máu tươi. Hóa ra khi con người ta hối hận và đau thương đến tột cùng thì ngay cả âm thanh cũng không phát ra được.

Hắn dầm mưa to cùng ta, ôm cơ thể ta lung lay sắp đổ, vùi đầu vào cổ ta, giọng nói khàn khàn phát ra từ cổ họng: "Đừng chết, trẫm cầu xin nàng, đừng chết."

Đám thủ vệ hoàng thành luống cuống đến đây, thấy thế đều hết sức kinh hãi, nhất thời không có ai tiến lên.

Sau một thoáng sửng sốt, một tướng sĩ cấm quân nhỏ giọng nói: "Bệ hạ, sức khỏe nương nương yếu, trước tiên phải tìm một nơi sưởi ấm cơ thể mới phải, ướt đẫm thế này không phải biện pháp..."

Thống lĩnh cấm quân chọc mạnh hắn một cái, ra hiệu hắn im miệng.

Lúc này, Lý Tư Diễm mới như chợt nhớ ra điều gì, ngẩng đầu tựa bừng tỉnh khỏi giấc mộng, vội vàng bắt lấy cổ tay ta, hình như thăm dò mạch đập của ta.

Dưới cổ tay lạnh buốt, một sợi mạch máu đập yếu ớt, thân thể chịu đủ tàn phá ngoan cường giữ lại chút sinh lực cuối cùng.

Trong mắt hắn thoáng chốc dấy lên sự mờ mịt khi mất mà có lại được.

Còn lại một hơi thở cuối cùng...

Hắn không kịp suy nghĩ nhiều, ôm ta trở mình lên ngựa, bất chấp làn mưa rơi bàng bạc, xông vào trong An Ấp phường gần nhất.

***

Sau chừng hai ngày bất tỉnh, ta tỉnh lại trong căn phòng nào đó.

Lúc tỉnh, ta nhận ra mình đang nằm trên một chiếc giường gỗ giản dị, bên giường treo một tấm màn màu sắc quê mùa. Trông coi bên cạnh là Túc Tịch và Huệ Nguyệt, hốc mắt hai người đỏ bừng, có lẽ là đã khóc.

Túc Tịch nói ra câu thoại kinh điển kia: "Nương nương, cuối cùng người cũng tỉnh rồi."

Ta há miệng, phát hiện mình không thể nào nói nên câu, chỉ có thể phát ra âm tiết ngắn ngủi.

Huệ Nguyệt thấy thế, cầm lên một chén nước đã chuẩn bị sẵn từ trước, cẩn thận cho ta uống xong, nói: "Nương nương cứ thoải mái tinh thần. Phạm thái y đã tới, nói nương nương chỉ bị ngâm lâu trong nước, mắc phong hàn, sốt nên cổ họng khô khốc, uống chút nước là ổn."

Ta uống nước ừng ực, đang định thử lên tiếng lần nữa, đột nhiên phát hiện hoa văn trên giường có phần quen mắt. Ta nhìn kỹ lại, nỗi hoang mang xông lên đầu: Đây không phải phòng khách của Mạnh phủ sao?

Lúc còn bé ta thường đến Mạnh phủ chơi, mệt rồi thì ngủ ngay ở phòng khách, không thể quen thuộc hoa văn này hơn được nữa.

Ta vội vàng bắt lấy Túc Tịch bên giường, cố gắng nặn ra mấy chữ từ cổ họng: "Đây là... Mạnh phủ?"

Túc Tịch nghe hai lần mới hiểu được, gật đầu nói: "Bẩm nương nương, nơi đây đúng là Mạnh phủ. Hôm đó nương nương ngã xuống ở chân tường An Ấp phường, không kịp đưa về trong cung nên đưa tới Mạnh phủ gần đó."

Ta... ngã xuống ở chân tường An Ấp phường?

Ta nhớ được mang máng mình trèo qua tường sân, đi dưới mưa to, thế nhưng mục đích và chi tiết đến An Ấp phường thì quả thật không hề nhớ rõ.

Đúng vậy, đang yên đang lành, tại sao ta muốn dầm mưa chứ?

Huệ Nguyệt thấy vẻ mặt nghi hoặc của ta, thở dài, dịu giọng nói: "Phạm thái y nói dạo này tâm trạng nương nương không ổn định, hay quên. Trước tiên đừng suy nghĩ nữa, nghỉ ngơi rồi nói sau."

Lúc nàng nói lời này, vẻ mặt thận trọng, ngữ điệu cố vui vẻ, dường như sợ nói nặng nề sẽ làm ta tổn thương.

Ta chớp mắt, đầy bụng vấn đề muốn hỏi lại không biết hỏi từ đâu.

Đúng lúc này, cửa gỗ kêu cọt kẹt một tiếng, một bóng người cao gầy bước vào phòng.

Ta nhìn thấy rõ khuôn mặt người tới, kinh ngạc kêu lên một tiếng: "Mạnh ca ca!"

Vừa mới lên tiếng, chính ta cũng bị giật mình. Giọng nói của ta trở nên khàn khàn khó nghe như vậy từ bao giờ?

Người ở cửa nhẹ nhàng khép lại cửa gỗ, thi lễ với ta một cái từ xa, tư thế hành lễ vẫn nho nhã lễ độ như trước, nhưng y lại nói: "Thỉnh an Hoàng hậu nương nương."

Ta kinh ngạc nhìn y, y cười cung kính với ta, ánh mắt ôn hòa như gió xuân mười dặm bên bờ liễu Dương Châu.

Bước vào cửa cung sâu tựa biển, chàng Tiêu từ đó như là người dưng.

Huệ Nguyệt và Túc Tịch cũng lễ độ hành lễ với y, nhưng vẫn đứng tại chỗ, không hề có ý tránh mặt.

Ta lại uống hai ngụm nước, cảm giác cổ họng đỡ hơn chút mới cố gắng ngồi dậy, vội vàng nói: "Mạnh ca ca, tại sao huynh lại từ Dương Châu trở về rồi? Có phải Lý Tư Diễm lại hành hạ huynh không!"

Mạnh Tự nghe thấy tên húy của Hoàng đế, sững lại một chút mới nói: "Không phải như vậy. Từ sau khi nương nương vào cung, bệ hạ đã lâu chưa dạy dỗ thần, chỉ là gần đây thần về Trường An báo cáo công việc, trùng hợp gặp được nương nương mà thôi."

Ta chưa hiểu: "Vậy... vậy làm sao ta lại... đột nhiên ở Mạnh phủ? Là huynh mang ta về sao?"

Huệ Nguyệt tranh trả lời câu hỏi này: "Nương nương, là bệ hạ tìm được người. Lúc ấy tính mạng nương nương như ngàn cân treo sợi tóc, nguy biến chỉ trong sớm chiều, bệ hạ đành phải đưa nương nương tới Mạnh phủ gần đó thu xếp, cũng bảo chúng nô tỳ đến đây hầu hạ."

Lý Tư Diễm đưa ta tới Mạnh phủ? Ta càng mơ hồ, việc này hoàn toàn không giống chuyện hắn có thể làm ra nha.

Nghe Huệ Nguyệt kiên định làm sáng tỏ người cứu ta chính là Hoàng đế, ánh mắt Mạnh Tự có phần ảm đạm.

Y dịu giọng nói: "Bệ hạ cho phép thần đến đây thăm nương nương sau khi nương nương tỉnh lại."

Y vừa nói vừa ngồi nghiêng xuống một chiếc bàn thấp trước giường, cách không gần không xa, nói chuyện với ta về việc nhà: "Thẩm phu nhân dạo này thế nào? Đã lâu không gặp thím ấy ra ngoài dự tiệc, thần rất nhớ nhung."

Ta bất giác nói: "Thím rất tốt, trước đó vài ngày vừa nhận một cáo mệnh¹, dạo này đang ở trong nhà học lễ nghi."

(1) Phụ nữ được phong tước hiệu trong thời phong kiến, thường thấy trong Bạch thoại thời kỳ đầu.

Mạnh Tự là một người kỳ diệu, nói chuyện dịu dàng ôn hòa, tự mang một cảm giác thân thiện tự nhiên. Nói chuyện với y không cần cân nhắc câu chữ, cũng không cần cố gắng tìm chủ đề, cực kỳ nhẹ nhõm tự tại.

Y lại hỏi: "Tiểu Xuyên thì sao? Thần nhớ nó từng có ý với con gái nhỏ nhà Tế tửu Quốc Tử Giám, không biết đã được như ý hay chăng?"

"Coi là vậy đi... Bệ hạ ban hôn cho chúng."

Vừa nói đến hai chữ "ban hôn", hai người chúng ta đồng thời trở nên im lặng.

Thực ra ta vẫn luôn không biết phải đối mặt với Mạnh Tự thế nào. Mặc dù y không trách ta, nhưng suy cho cùng vẫn là ta hại y thê thảm.

Điều này giống như một vết sẹo vắt ngang trước mặt hai chúng ta. Trong lòng chúng ta đều rõ ràng, sau khi xảy ra nhiều chuyện như vậy, thân phận và từng trải cách nhau như lạch trời, chúng ta đã không thể thân mật khăng khít như ngày xưa.

Y điều chỉnh cảm xúc nhanh hơn ta, giọng điệu bình tĩnh như thường, chỉ là lắng nghe kỹ vẫn có thể nghe ra có phần lạc lõng.

"Vậy thì phải chúc mừng nó rồi."

Ta ngẩn ngơ "ừ" một tiếng, ngón tay bất giác xoắn lấy chăn. Mạnh Tự mỉm cười, kể với ta một vài phong cảnh Dương Châu. Y nói nơi đó đường thủy phồn thịnh, bách tính sống bằng nghề buôn muối. Mỗi khi đến vụ thu muối, trong ruộng muối toàn là muối tinh sáng long lanh. Ánh nắng bụi mờ của Giang Nam chiếu xuống giống như một thác bạc vụn rơi vào trong hồ vậy.

"Ta nhớ năm ngoái Dương Châu cống lên một chiếc gương, trông rất đẹp, đáng tiếc bị ta bất cẩn làm vỡ rồi. Xin lỗi Mạnh ca ca." Ta túm chăn, nhỏ giọng nói.

Mạnh Tự vươn tay ra hình như muốn xoa đầu ta, nhưng chỉ trong một chớp mắt mà thôi. Y nhanh chóng nhớ ra thân phận của ta, bình tĩnh thu tay về, cười nói: "Nương nương không cần xin lỗi, đây không phải lỗi của người, chỉ là tạo hóa trêu ngươi. Nếu đã vật đổi sao dời, vậy thì để nó vỡ đi thôi, thần có thể tìm chiếc gương tốt khác tới."

Ta ngẩng đầu, trong mắt lấp lánh ánh nước: "Huynh không trách ta sao?"

Dường như y giật mình, lập tức nói: "Làm sao thần lại trách nương nương chứ?"

Y cười tự giễu một tiếng, nói: "Chỉ là oán giận với sự vô dụng của mình, không thể nào bảo vệ người chu toàn, vô cớ khiến người chịu những ấm ức này..."

Lông mày Huệ Nguyệt giật giật. Túc Tịch bưng chén lên, rảo bước chân ra ngoài.

Ý tứ ẩn giấu trong lời nói quá nhiều, có lẽ bản năng Túc Tịch cảm thấy nàng không nên nghe những thứ này.

Cẩu Hoàng đế là quân, Mạnh Tự là thần, thân phận khác nhau một trời một vực định sẵn Mạnh Tự phải mặc cho Lý Tư Diễm sai khiến, nhưng duy chỉ có đối với việc này, y có thể hùng hồn ngay thẳng mà chất vấn Hoàng đế: Khi đó ngươi hao tổn tâm cơ cướp nàng từ trong tay ta, lại chăm sóc nàng thành bộ dạng thoi thóp như thế này, con mẹ nó mặt mũi ngươi để đâu? Đúng là rác rưởi. Mẹ ơi mở cửa cho rác rưởi, rác rưởi về rồi này!

Dù cho không có tình cảm phu thê, chúng ta vẫn là bằng hữu quan trọng, bạn thân từ nhỏ ăn ý nhất. Bạn thân bị giày vò thành thế này, y rất khó không tức giận.

Song, dẫu sao Mạnh Tự là người nhã nhặn săn sóc, cho dù trong lòng có điều oán hận nhưng ở trước mặt ta, y vẫn cố gắng tránh những chủ đề sẽ khiến tâm trạng ta trở nên không tốt.

Y đưa cho ta một chén nước trong, nói tránh đi: "Lúc mới rời Dương Châu là đầu xuân, cành liễu bên cầu Nhị thập tứ mới xanh, chắc hẳn lần này lúc báo cáo công việc xong trở lại, hoa tử kinh và hoa sen bên bờ đều đã nở rồi. Bách tính cũng có thể vui vẻ náo nhiệt trải qua cái tết Trung Nguyên."

Ta dựa vào gối, ngoan ngoãn nghe y kể, lòng dần dần trở nên bình yên. Nghe ý của Mạnh Tự nói, con đường làm quan ở Dương Châu của y rất thuận lợi.

Khí hậu Giang Nam tốt lành, trời cao biển rộng, thoải mái hơn lúc ở Trường An nhiều.

Y là trưởng tôn có tiền đồ nhất thế hệ này của Mạnh gia, gánh vác tất cả kỳ vọng của mọi người mà trưởng thành. Y không phụ sự mong đợi của mọi người thi tú tài, cử nhân, lại đến tiến sĩ. Bề ngoài nhìn như nở mày nở mặt, thực ra sau lưng thường xuyên bị sự kỳ vọng nặng nề này đè tới không thở nổi.

Sau khi rời xa gia đình ngột ngạt, cuối cùng y có thể thoải mái hưởng thụ sự cô độc và tự do của tha hương rồi.

Ta chợt nhớ ra một chuyện, hỏi y: "Đi hai năm rồi, không biết Mạnh ca ca có để ý tiểu nương tử nào ở Giang Nam không?"

Mạnh Tự sững sờ: "Cái gì?"

Ta nói: "Huynh không thành thân sao?"

"Bây giờ... khụ... tạm thời còn chưa có người phù hợp." Nói đến việc này, Mạnh Tự dở khóc dở cười: "Lần này tổ mẫu nhất quyết bắt thần về Trường An cũng có ý để thần đi xem mắt, chỉ có điều... hai năm nay thần một lòng để tâm vào chính vụ, quả thật chưa từng nghĩ tới việc hôn sự, chắc hẳn còn phải đợi thêm hai, ba năm nữa."

Ta nghiêm túc nói: "Nếu có người trong lòng, huynh nhất định phải nói cho ta, ta đích thân đi đón dâu cùng huynh."

Thấy Mạnh Tự cười trộm, ta hậm hực nói: "Thôi thôi, chắc là phu nhân tương lai của huynh cũng không muốn nhìn thấy ta, ta không nên góp vui thì hơn, chỉ lo đưa tiền là được rồi."

Mạnh Tự cười: "Ồ, vậy cần phải cho nhiều chút."

Chúng ta bàn luận chuyện cưới gả của tương lai với tâm trạng bình yên, không mang theo một chút cảm xúc chua xót. Có lẽ tình cảm giữa ta và Mạnh Tự từ lâu đã vượt qua tình yêu nam nữ bình thường, trở thành một loại tình nghĩa sâu sắc hơn. Chúng ta mãi mãi ủng hộ mọi lựa chọn của đối phương, cũng thật lòng hi vọng đối phương có thể sống tốt.

Bất kể người đứng bên cạnh y là ai.

Chúng ta nói chuyện mãi tới khi ánh chiều tà le lói. Có lẽ là trò chuyện quá vui vẻ, ta hoàn toàn quẳng Lý Tư Diễm ra sau đầu. Cho đến khi tiễn y đi, ta mới nhớ ra quên hỏi chuyện xảy ra hôm đó.

Túc Tịch lui xuống rồi, ta chỉ có thể hỏi Huệ Nguyệt: "Rốt cuộc trước lúc ta ngất đi đã xảy ra chuyện gì? Làm sao Hoàng đế tìm được ta?"

Huệ Nguyệt chờ ta hỏi câu này rất lâu rồi.

Có lẽ là nàng đã sắp xếp từ ngữ trong lòng ngàn vạn lần, thuật lại vô cùng trôi chảy, nói từ Tiểu Chi và Thục Thục phát hiện ta không ở trong phòng cho đến Lý Tư Diễm vớt ta từ trong nước bùn ra mới thôi, nói liền một mạch không hề vấp cái nào.

Ở trong câu chuyện này, ta bỏ nhà qua hai phường gặp tình lang, không cẩn thận ngã xuống trước cửa nhà tình lang, cuối cùng được người giám hộ của ta nhặt về bố trí ở gần đó.

... Cái quần què gì vậy!

"Hắn cho rằng ta đến tìm Mạnh Tự?" Vẻ mặt ta mờ mịt: "Không phải... Thậm chí ta còn không biết y về Trường An. Chuyện quái gì vậy chứ?"

Huệ Nguyệt nghi hoặc: "Thế nhưng hôm đó nương nương tự dưng đội mưa đến An Ấp phường..."

Ta đen mặt: "Nhà cũ của ta ở đây, hôm đó là ta nhớ mẫu thân ta, cho nên mới mơ mơ màng màng trèo cửa sổ, liên quan gì đến Mạnh Tự?"

Huệ Nguyệt càng nghi ngờ: "Thế nhưng không phải mẫu thân nương nương đã..."

Ta nói: "Ta cũng không nhớ lúc đó suy nghĩ cái gì, tóm lại là rất muốn về nhà, dường như mẫu thân ta đang ở phía trước gọi ta vậy."

Cuối cùng Huệ Nguyệt cũng hiểu, chớp mắt nói: "Ý của nương nương là vô duyên vô cớ rất muốn làm một chuyện, hoàn toàn không cảm giác được sự tác động của ngoại vật?"

Ta gật đầu: "Đúng, chính là như vậy."

Huệ Nguyệt hoài nghi ta đang giả ngu quăng nồi, nhưng nàng không có chứng cứ.

Nhưng mà việc này cũng không cần chứng cứ, Hoàng đế khóc lóc như con nít mang ta về, hơn nữa còn đưa thẳng ta vào phòng khách Mạnh phủ chăm sóc, ý nghĩa trong đó rõ rành rành.

Chỉ cần ta còn sống, hắn đã hết sức thỏa mãn, còn yêu cầu xa vời gì khác nữa đâu?

Ông chủ dung túng không có giới hạn, người làm công bên dưới cũng không tiện nhiều lời. Huệ Nguyệt yên lặng nuốt xuống một bụng phỉ báng, ghi nhớ triệu chứng của ta, đi sang phòng bên cạnh nói cho thái y trực ban, hỏi thăm loại bệnh này nên chữa thế nào.

Thái y và nàng rì rầm nói chuyện, ta lại ở trên giường mơ màng đi vào mộng đẹp.

Trong mộng, hình có người nhẹ tay nhẹ chân đi tới trước giường ta, ngơ ngẩn ngắm khuôn mặt ta hồi lâu, đè thấp giọng nói: "Hôm nay nàng tỉnh lại thế nào?"

Giọng nói của Túc Tịch cũng cực nhỏ: "Bẩm bệ hạ, hôm nay nương nương tất thảy như thường. Lúc Mạnh lang quân đến, hai người trò chuyện... rất đúng mực, thoạt nhìn nương nương rất thoải mái."

Người kia im lặng thật lâu.

Ta mơ mơ màng màng trở mình trong giấc mộng.

Người kia chua xót nói: "Rốt cuộc cũng chỉ có Mạnh Tự có thể làm cho nàng thoải mái, trước giờ trẫm chỉ biết làm tổn thương nàng."

"Thôi được." Hắn nói: "Nếu nàng đã thích Mạnh Tự, vậy thì bảo Mạnh Tự hàng ngày đến nói chuyện với nàng đi."

Túc Tịch nói khẽ: "Chắc chắn nương nương sẽ mau khỏe, hồi cung đoàn tụ cùng tiểu Công chúa."

Lý Tư Diễm nói ảm đạm: "Nàng sẽ không đâu. Nàng không thích Diêu Diêu, càng không thích trẫm."

Có lẽ là dạo này hắn bị ta làm tổn thương nghiêm trọng, lại phản xạ có điều kiện bồi thêm một câu: "Nhưng trẫm không trách nàng, đây đều là lỗi của trẫm."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info