ZingTruyen.Info

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 73: Mấy quả đào dẫn đến sự kiện.

AdaWong126

Sắp tới tháng năm, ánh nắng trên bầu trời nóng rát mà chiếu vào trên mái hiên Huyện Học.

Viện trước Thi Hương Giáp ban, trên hai cây lựu phồn hoa tựa cẩm, rực rở giống như ánh lửa. Mấy chú ong mật nhỏ "Ong ong ong" mà kêu, tìm một đóa hoa, rồi lại đi tìm một đóa khác. Hai con chim nhỏ nhảy nhót giữa nhành cây, thỉnh thoảng phát ra vài tiếng chiêm chíp, ngoại trừ cái này ra, trong viện lại không có thanh âm nào vang lên.

Bỗng nhiên một tiếng chuông vang, đánh vỡ không khí trong viện vốn dĩ an tĩnh, từ trong phòng đi ra ba năm học sinh, bọn họ có thở ngắn than dài, có vui vẻ ra mặt, có bình tĩnh tự nhiên, không buồn không vui.

Hóa ra lại là một ngày nguyệt khảo.

Lần nguyệt khảo này cũng sắp xếp giống như trước đây, ở một ngày cuối cùng của tháng tư, sau khi thi xong vừa vặn là ngày sóc vọng, cũng coi như là một ngày cuồng hoan cuối cùng trước khi biết thành tích.

Trương Văn Hải một tay đáp ở trên vai Phương Tấn Dương, một bên hỏi: "Đạo đề vừa rồi kia ngươi  đáp như thế nào? Ta ghét nhất tiệt đáp đề! May mắn trong kỳ Thi Hương sẽ không ra, bằng không ta chỉ sợ cả đời cũng thi không đậu cử nhân."

"Đề thi tạm gác lại lúc sau lại nói, ngươi trước nhìn xem bộ dáng của ngươi, ngã trái ngã phải, đợi lát nữa Sở huynh thấy, cẩn thận hắn nói ngươi." Phương Tấn Dương vô tình mà đẩy ra tay Trương Văn Hải.

"Tấn Dương, ta nói cho ngươi, sao ngươi không còn thân thiện hiểu người giống như trước như vậy, sao người nào người nấy đều trở nên giống hệt như Sở huynh! Như vậy ——"

"Ồ, ta làm sao vậy? Các ngươi là đang nói ta sao?"

Một bàn tay nhẹ nhàng mà đáp ở trên vai Trương Văn Hải, Sở Từ mang theo miệng lưỡi ôn hòa tùy ý giống như bình thường, lại làm Trương Văn Hải nhịn không được ở trong lòng hét lên.

"Đương nhiên là trở nên giống như Sở huynh, bác học đa tài, kiến thức uyên bác, đoan chính quân tử, ôn nhuận như ngọc, tính tình ấm áp dễ chịu, từ ái khoan dung a!"

Nói xong, Trương Văn Hải chậm rãi quay đầu lại, lộ ra một nụ cười tiêu chuẩn nhìn Sở Từ: "Sở huynh, sao ngươi lại tới đây? Ta cùng Tấn Dương nói tới Sở huynh nhân phẩm cao thượng, chúng ta bội phục không thôi, tâm luôn hướng tới."

Lời này ngược lại hơi hơi trái lương tâm, mấy câu trước của Trương Văn Hải là cực kỳ nhận được tán đồng, chỉ là hai hạng cuối cùng này, còn đang chờ thương thảo.

Sở Từ hơi hơi mỉm cười: "Cái đề tài này rất có ý nghĩa, có thể tiếp tục thảo luận, đừng có ngừng a."

Phương Tấn Dương cười, Sở huynh quả nhiên thần nhân vậy, ngay cả da mặt đều dày đến làm cho bọn họ hổ thẹn không bằng.

Trương Văn Hải héo đầu, y vừa mới lại suy nghĩ rất nhiều từ khen người, Sở huynh mới buông tha y, y biết chính mình lại thua rồi. Nhưng mà y tính tình ngay thẳng, không bao lâu đã quên việc này, chuyển qua hỏi đám người Sở Từ tính toán ngày một tháng năm làm gì.

Sở Từ là tính toán lưu lại Huyện Học.

Mười lăm tháng tư ngày đó hắn mang theo Tiểu Viễn về nhà, thiếu chút nữa ngay cả chổ đặt chân cũng đều không có, người nhà cũng khuyên bọn họ, chờ ngày mười lăm tháng năm lại trở về, hiện tại khắp nơi đều lộn xộn.

Tẩu tử Sở được Sở dượng cùng tiểu cô cô nhận về trong nhà đi dưỡng, nói là trong nhà quá loạn, bị va chạm thì không tốt. Sở mẫu cùng Sở Quảng cũng suy xét tới điểm này, lại thấy bọn họ là thiệt tình mời, chỉ có thể mua chút đồ, đưa người đến An gia.

Lão thái thái An gia vốn dĩ là không quá vừa lòng với việc hôn nhân cùng Sở gia này, cảm thấy nhân khẩu nhà nàng không thịnh , bản thân nàng lại là một người trầm mặc nội liễm, tính tình này sẽ khó đảm nhiệm việc trong nhà. Sau lại Sở Từ tuổi còn trẻ đậu tú tài, bà mới có cái nhìn mới với Sở gia, không nghiêm khắc giống như trước đây.

Hiện tại nhi tử bà dựa vào Sở Từ đi trong huyện làm chưởng thương, tuy nói không phải là đại quan gì, nhưng so với y vốn dĩ là người gác cổng mà nói, đã xem như một bước lên trời.

Tháng này y từ huyện nha một hơi lấy về năm lượng bạc, lão thái thái liền chỉ thiếu điều đem Sở cô cô xem như nữ nhi thân sinh đối đãi, lời trong lời ngoài đều là có ý bảo vệ. Nếu có chị em dâu nào của Sở cô cô muốn lắm miệng, còn sẽ đưa tới một trận mắng chửi.

Cho nên lần này lúc Sở mẫu bọn họ đưa Thẩm Tú Nương tới cửa, vốn còn có chút lo sợ bất an, đợi đến khi nhìn thấy thái độ An mẫu, lòng mới buông xuống.

Kiểu người giống như An mẫu này, thời điểm mắng ngươi sẽ làm ngươi hận không thể lập tức đâm đầu xuống sông tự sát, thời điểm khen ngươi thì lại sẽ làm ngươi cảm nhận được phiêu phiêu dục tiên là cảm giác gì.

Có rất nhiều người như vậy, vốn cũng không cần cùng bọn họ so đo cái gì. Ngươi chỉ cần làm mình mạnh mẽ lên, lúc sau sẽ phát hiện, tất cả mọi thứ chung quanh không cần ngươi làm cái gì, liền sẽ tự nhiên mà thay đổi.

......

Ngày mùng một tháng năm, sau giờ ngọ, Sở Từ lại "Nghỉ ngơi" một hồi, lúc rời giường phát hiện không thấy Sở Tiểu Viễn. Chạng vạng ngày hôm qua, Chung Ly Ngọc đã bị Từ quản gia đón trở về, tuy rằng y luôn mãi mời Sở Tiểu Viễn cùng nhau, nhưng vẫn bị Sở Tiểu Viễn kiên định không lay động từ chối, nói cho hay rằng là muốn bồi tiểu thúc.

Chờ Sở Từ đi ra học xá, lúc tìm được Sở Tiểu Viễn, mới phát hiện nó hẳn là có tính toán khác.

"Tiểu Viễn, đào trên tay ngươi là hái ở chỗ nào?" Sở Từ phát hiện trên quần áo Sở Tiểu Viễn bọc mấy cái quả đào lớn, ngoài miệng còn cắn một cái, ăn đến đầy miệng đều là lông, không khỏi tò mò hỏi.

"Tiểu thúc!" Sở Tiểu Viễn ánh mắt sáng lên, "Người mau cùng ta tới đây, phía sau núi có thật nhiều cây đào, không ai nhìn cũng không có chó canh, hẳn là không cần! Ta hái được thật nhiều, quần áo đều không bọc được hết, còn có mấy quả dưới tàng cây."

Nhìn Sở Tiểu Viễn trước mắt ngây thơ hồn nhiên, Sở Từ không khỏi cười khổ, đứa nhỏ ngốc này, thế nhưng đem rừng đào Huyện Học trở thành mấy cây hoang dại lệch tán trên núi sau thôn bọn họ. Nó không biết không ai canh là bởi vì đây là bên trong Huyện Học, học sinh tự nhiên không dám hái trộm, người khác lại vào không được.

"Được, ta cùng ngươi đi qua." Sở Từ đem mấy quả đào trên quần áo y ôm vào ngực mình, sau đó nắm tay nhỏ nó đi vào rừng đào, nghe nó lẩm bẩm lầm bầm mà nói phân chia quả đào.

Cái gì "Quả lớn nhất cho tiểu thúc ăn, lớn thứ hai cho tiên sinh, quả hồng nhất kia cho Ngọc Nhi ăn, xinh đẹp nhất kia cho sư nãi ăn" linh tinh, khi Sở Từ vừa nghe được "Nhỏ nhất kia cho Trương thúc thúc ăn", không khỏi nhoẻn miệng cười. Hài tử thúi này thật mang thù, khó trách sẽ phân như vậy, cũng kỳ lạ Trương Văn Hải thích trêu đùa bọn chúng, hơn nữa thường xuyên còn trêu đùa đến bọn chúng khóc oa oa gọi bậy mới bỏ qua.

Sau khi đem hết tất cả quả đào quay về học xá, Sở Từ bố trí cho Sở Tiểu Viễn một cái chữ to, dặn nó dụng tâm chậm rãi viết, sau đó liền đem lông đào trên người phủi sạch sẽ, sau khi sửa sang lại y quan, đi thư phòng sơn trưởng.

Ai ngờ hôm nay là ngày sóc vọng, sơn trưởng cũng không ở thư phòng, Sở Từ đành phải đi nhà sơn trưởng.

Sau khi hắn được gia phó sơn trưởng nghênh tiến vào, mày không khỏi nhảy dựng, trên mặt có một chút bối rối, một sân phu tử là chuyện như thế nào a?!

"Ngươi có chuyện gì tới cửa? Là trên việc học có vấn đề hay là bởi vì nguyên nhân khác? Nếu việc học có vấn đề, vậy vừa lúc, hôm nay phu tử ở Thư Viện đều ở chỗ này, ngươi có thể đặt câu hỏi."

"Ta...... Học sinh là tới cáo tội." Sở Từ nghĩ tới nghĩ lui, vẫn là nói ra, ban đầu hắn vốn dĩ muốn nói một câu nói dối, nói cái gì đó ngẫu nhiên đi qua, cố ý tiến vào bái phỏng linh tinh, nhưng giấy không thể gói được lửa, lúc sau bị người phát hiện, ngược lại làm cho khó coi.

"Cáo tội?" Đám phu tử hai mặt nhìn nhau, không biết nguyên do. Tên Sở Từ mỗi ngày đi học đều sẽ bị phu tử truyền đến truyền lui, trong lòng sớm đã đem hắn coi như học sinh xuất sắc kiểu mẫu, người như vậy, sẽ phạm lỗi lầm gì đâu?

Đợi nghe Sở Từ vẻ mặt đau khổ mà đem chuyện tiểu chất bất hảo nhà mình nói ra, sau khi nghe được là chuyện trộm hái đào Huyện Học, các vị phu tử không khỏi đều cười đến ngửa tới ngửa lui, hóa ra là trĩ đồng tham ăn, hắn thay mặt tiểu chất lại đây lại đây nhận lỗi.

Bỗng nhiên có một phu tử sắc mặt nghiêm túc, nhìn Sở Từ: "Nếu là tiểu chất ngươi ăn trộm quả đào Huyện Học, vì sao không mang theo nó cùng tiến đến thỉnh tội?"

Mọi người đều biết y là muốn thử một lần tài hùng biện của Sở Từ, cho nên đều không lên tiếng, chỉ bàng quan, xem Sở Từ sẽ nói chút  gì.

Sở Từ ngốc một lát, không biết vì sao vị phu tử lạ mặt này ngay lập tức thay đổi sắc mặt, chờ đến khi thấy Tần phu tử bình thản ngồi ở chỗ cũ uống trà, trong lòng liền yên ổn trở lại, biết trong đó rất có khả năng chứa huyền cơ.

Hắn suy nghĩ một lát, sau đó nói: "Lúc tiểu chất ở rừng đào hái đào, trước đó đã tìm hiểu qua, phát hiện rừng đào cũng không có người trông hay chó canh, nên cho rằng đây là một rừng đào vô chủ, cho nên mới đi lên hái được mấy quả. Chính cái gọi là người không biết không có tội, hai chữ ăn trộm này, xin thứ cho học sinh không dám nhận đồng."

"Ồ? Người không biết không có tội? Nếu không tội, vậy ngươi lại vì sao tới thỉnh tội?" Phu tử này lại tiếp tục truy vấn.

"Tiểu chất người không biết không có tội, nhưng học sinh lại là biết rõ cố phạm, còn giúp nó đem những quả đào khác cũng cùng mang về nhà. Cho nên học sinh lại đây cáo tội."

"Vậy ngươi vì sao phải biết rõ cố phạm?" Phu tử kia rất có hứng thú mà truy vấn.

"Đầu tiên, tiểu chất trước đó hỏi thăm hảo đây là rừng đào không ai muốn mới đi hái, thuyết minh trong lòng nó vô cùng rõ ràng chuyện không được ăn trộm, chỉ là kinh nghiệm còn thấp, mới có thể ngộ phán. Nó tuổi còn nhỏ đã hiểu rõ lý lẽ, lòng ta rất an ủi. Thứ hai, tiểu chất hái quả đào, chỉ ăn một quả, còn thừa tất cả đều lưu lại hiếu kính trưởng bối cùng tiên sinh, hiếu tâm đáng khen. Thứ ba, hài đồng trong lúc ngây thơ hồn nhiên hết sức, dễ dàng phạm phải rất nhiều sai lầm, nếu lúc này nghiêm thêm trách cứ, gắn cho nó hai chữ ăn trộm, ngược lại sẽ bóp chết thiên tính, không bằng noi theo dạy dỗ khuyên bảo, để nó tự xét lại bản thân, ngày sau sửa đổi."

"Vì tất cả nguyên nhân này, học sinh mới giấu mà không phát, trước đem việc nó thỉnh cầu đạt thành, sau đó lại đến cáo tội, cuối cùng trở về lại đem chuyện này bẻ xả mở ra giảng cho nó nghe."

"Xem ngươi nói năng hùng hồn đầy lý lẽ, nếu nó biết này rừng đào có chủ còn đi hái đào, ngươi lại làm gì nói gì, còn sẽ bảo vệ?"

Sở Từ bất đắc dĩ, chỉ phải nói: "Vô đại quá hĩ, thân thân tương ẩn, trực tại kỳ trung."

Những lời này của Sở Từ ý tứ là, pháp luật quy định, nếu phạm không phải là tội lớn nghịch thiên hại lý như mưu nghịch hoặc là giết người, như vậy trưởng bối giúp tiểu bối che giấu chịu tội, là không thể truy cứu trách nhiệm trưởng bối, bởi vì đây là thể hiện luân lý đạo đức.

"Hay cho một câu thân thân tương ẩn, trực tại kỳ trung." Lão phu tử vỗ tay cười to, đây là một câu nói của Khổng thánh nhân, nguyên xuất xứ là "phụ vi tử ẩn, tử vi phụ ẩn, trực tại kỳ trung hĩ".(Cha làm con giấu, con làm cha giấu, chính trực chính là ở trong đó vậy.)

"Học sinh này của ngươi quả có tài hùng biện, không bằng đến Phủ Học chúng ta đọc sách đi."

Lời này của Mục Nguyên Thịnh vừa nói ra, lập tức rước lấy đám phu tử Huyện Học kinh giận, thật vất vả mới có một học sinh đáng giá kiêu ngạo, thế nhưng bị người thọc gậy bánh xe đào tới cửa! Như thế mà còn nhịn được thì còn có gì không nhịn được nữa rồi!

Lần trước sau nguyệt khảo, cuối cùng học sinh đi Phủ Học tiến học chính là một học sinh tên là Tô Ninh, y thi đứng vị trí thứ tư, ba vị trí đầu đều không đi, ngược lại để y nhặt được tiện nghi.

Sơn trưởng Phủ Học đối với Sở Từ vẫn là tràn ngập tò mò, cho nên an bài một phu tử lại đây giao lưu học vấn, thuận tiện thử một chút.

Sở Từ không chút do dự, chắp tay đáp: "Đa tạ vị tiên sinh này hậu ái, chỉ là một thân học vấn của Sở Từ đều là do các vị sư trưởng Huyện Học, học sinh còn chưa nắm hết được học vấn của bọn họ, lại sao dám tự ý vào Phủ Học lãnh giáo? Đến lúc đó chỉ sợ làm nhóm phu tử hổ thẹn, thứ cho học sinh không dám đáp ứng."

Nhóm phu tử đều nở nụ cười, Mục Nguyên Thịnh kia ngược lại cũng không giận: "Không tồi, thời khắc không quên phu tử giáo dưỡng, là bổn phận của học sinh. Đầu tháng sáu Cam Châu phủ chúng ta muốn ở trong các  Huyện Học lớn tuyển chọn học sinh tỷ thí một chút, đến lúc đó hy vọng có thể nhìn thấy ngươi cũng ở trong đó."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info