ZingTruyen.Info

Edit 1 200 Xuyen Qua Co Dai Lam Phu Tu

"Học sinh Sở Từ, ra mắt đại tông sư."

Chúc đề học nghe tên hắn, trong mắt hiện lên một tia tán thưởng. Thì ra đây chính là Sở Từ.

"Tốt. Xem ra Viên Sơn Huyện Học lương tài không ít, các vế đối đối đều không tồi. Không biết môn học lại học như thế nào?"

"Mời đại tông sư khảo sát." Bọn học sinh lại đồng loạt nói.

Chúc đề học hỏi mấy vấn đề trong Tứ Thư muốn bọn họ giải đáp, phàm người nào được chọn đều đối đáp trôi chảy, mọi người nghe được liên tục gật đầu, nền tảng xác thực vững chắc.

Sau khi hỏi gần hết, Chúc đề học chỉ vài người, để cho bọn họ đem văn chương bản thân đắc ý lấy ra cho y xem. Mấy người này là Sở Từ, Trần Tử Phương, Tề Húc cùng Giang Hoài.

Những học sinh khác có chút mất mát, dù sao hành động này biểu lộ đề học đại nhân coi trọng bốn người bọn họ hơn. Nhưng mà sớm đã chuẩn bị tâm lý, nên cũng dễ dàng tiếp thu.

Đề học đại nhân cầm văn chương của bọn họ đi phòng nghỉ xem, ngoại trừ bốn người này, những người còn lại không cần đi theo nữa.

Sau khi các học sinh giải tán, Trương Văn Hải đi đến địa bàn Giáp ban tìm Phương Tấn Dương.

"Tấn Dương, hôm nay ngươi làm gì không trả lời câu hỏi? Ngay cả ta cũng đối được một câu đối, ngươi lại không thể."

Phương Tấn Dương rất buồn chán: "Không phải ta không muốn đáp đề, mà là ta vừa mới phát hiện, bản thân bởi vì quá khẩn trương tay chân cứng đờ, trong đầu ầm ầm vang lên, không nghĩ ra được bất kỳ điều gì."

"A? Hóa ra là nguyên nhân này. Ngươi cũng nên luyện tập can đảm một chút, gặp chuyện lớn thì run rẩy như vậy không tốt lắm."

"Ừm." Phương Tấn Dương gật gật đầu, lần sau sẽ không như thế!

"Không biết văn chương của hai người Sở huynh cùng Trần huynh làm thế nào, nhưng ngàn vạn đừng bị tên Tề Húc kia lấn áp đi." Trương Văn Hải tức giận bất bình, y đã biết, cái tên Tề Húc này cũng không phải là người tốt gì.

Phương Tấn Dương trấn an y nói: "Sở huynh thiên tư thông minh, văn thải phong lưu, nhất định có thể được đại tông sư coi trọng, chúng ta chỉ cần chúc mừng hắn là được."

......

Chúc đề học đem văn chương mấy người lật xem một lần, sau đó lại đưa cho mấy phân tuần đạo bên cạnh xem, đầu tiên đưa cho chính là Mạc Đạo Viên.

Sở Từ mắt nhìn thẳng, ba người khác cũng giống nhau, đứng ở phía dưới chờ đề học đại nhân đánh giá.

"Ha ha, các ngươi cũng đều xem qua trong tay văn chương, nói một chút đi."

"Đại tông sư, thuộc hạ cho rằng văn chương Tề Húc viết rất tốt, từ ngữ trau chuốt hoa lệ, đối ngẫu chỉnh tề, rất có văn phong Hán phú."

"Văn chương của Giang Hoài cũng không tồi, châm biếm thời sự, chỉ dẫn sắc bén, lời nói thực tế."

"Thuộc hạ cũng thực thích Trần Tử Phương, phong lưu tuấn dật, xuất sắc hơn người, tâm tính cao khiết bừng bừng trên giấy."

"Ai cũng có sở trường riêng, không tồi a. Mạc Đạo Viên, ngươi sao không nói lời nào?" Chúc đề học trước cười, sau đó nhìn về phía Mạc Hoài Cổ ngồi ở bên trái hắn.

Mạc Hoài Cổ bị nhắc tới, thế nhưng không có trả lời, cho đến khi Chúc đề học lại kêu một lần, mới giống như bỗng nhiên bừng tỉnh, y đứng dậy nói: "Ta vừa mới bị áng văn chương trên tay này hấp dẫn, thế nhưng bất tri bất giác trầm mê trong đó, cho nên nhất thời không nói gì, mong đại tông sư bao dung."

Hành động si mê như vậy so với những người khác vừa rồi mà nói, văn chương trên tay mọi người tức khắc hiện ra cao thấp. Sở Từ ở trong lòng giơ ngón tay cái, kỹ thuật diễn này thật tự nhiên, không hề giả trân một chút nào.

"Không sao. Ngươi nhìn hồi lâu, có gì muốn nói sao?"

"Văn thải thừa sơ ác, lưu truyện tất tuyệt luân."* Mạc Đạo Viên thở dài: "Tầm nhìn người này, ta không theo kịp."

*Văn thải thừa sơ ác, lưu truyện tất tuyệt luân: Lối hành văn độc đáo, tất được lưu tuyền rộng. Xuất phát từ bài thơ Ký Lý thập nhị Bạch nhị thập vận của nhà thơ Đỗ Phủ.

Sở Từ viết một thiên văn chương này, lấy hiện thực làm cơ sở, lấy suy luận là chủ tuyến, đem cả tương lai của quốc gia phát triển trong hai mươi năm tới toàn bộ trình trên giấy. Nếu phân loại đến hiện đại viết văn, đại khái chính là giả tưởng, tỷ như một loại quê nhà hai mươi năm sau.

Tầm mắt cổ nhân không bao quát, bình thường đều bàn luận về xưa nay, rất ít người sẽ đi ảo tưởng tới tương lai, văn chương Sở Từ làm lại ngược lại, liền phải hơn những người khác một bậc.

Hơn nữa văn phong của hắn phỏng chính là Đông Pha cư sĩ, tuy không phải Tần văn Hán phú, nhưng hành văn túng hoành bãi hạp (tách nhập, khép mở,liên kết), khí thế mười phần, đọc lên làm lòng người kích động, muốn ngừng mà không được.

Không thể không nói, Tô Thức kỳ thật xem như là thần tượng của Sở Từ. Cho dù là thơ ca văn chương của ông, hay là cách hành sự làm người của ông, Sở Từ đều vạn phần bội phục.

Cuốn Hành Thư 《 Hoàng Châu Hàn Thực Thiếp 》, càng là sách Sở Từ đặt ở trên bàn, mỗi ngày phải tập viết theo chữ mẫu một lần mới có thể buông.

"Lời của Mạc Đạo Viên, cũng là điều ta muốn nói." Chúc đề học mỉm cười gật đầu, đã như vậy, y đem tấm biển "Hiền Lương Phương Chính" tặng cho Sở Từ, cũng coi như là thuyết phục.

Nếu hắn viết văn chương thật sự khó coi, Chúc đề học cũng tình nguyện đổi cho hắn một kiểu khen thưởng khác, cũng không làm tổn hại thanh danh của mình.

Những người khác nghe thấy y đánh giá cao, cũng sôi nổi đem văn chương Sở Từ qua lại truyền xem, sau khi nhìn đều gật đầu đồng ý, tâm tình tán thưởng đều bộc lộ ra ngoài.

Trần Tử Phương nhìn Sở Từ cười cười, nghĩ chờ sau khi kết thúc phải mượn tới văn chương của hắn đọc một chút mới được. Trên mặt Tề Húc gợn sóng bất kinh, trong lòng lại sóng gió mãnh liệt, đối với Sở Từ càng thêm hai phần ác ý. Giang Hoài cũng có chút không phục, nhưng nghĩ đến xếp hạng ngày xưa của Sở Từ, trong lòng cũng tiêu tan, tài nghệ không bằng người phải tự xét lại bản thân mới đúng.

"Sở Từ tiến lên đây, ta thấy ngươi tựa hồ còn chưa có quan tự, không bằng lúc ngươi cập quan, ta ban ngươi một chữ?" Chúc đề học đột nhiên sinh ra ý tưởng này, vì thế thuận miệng nói, nói xong lại có chút hối hận.

Phải biết rằng người đặt quan tự không phải trưởng bối chính là ân sư, hiện tại Sở Từ tuy có chút tài hoa, nhưng từ nay về sau không có tiếng tăm gì lại càng nhiều, hiện tại tùy tiện đưa ra, chung quy có chút không ổn.

Sở Từ mím môi, cũng không có mừng rỡ như điên lập tức quỳ xuống đất nhận cái đại ân này như trong suy nghĩ của mọi người.

"Nhận được hậu ái của đại tông sư, tiểu tử vốn không nên chối từ. Nhưng trong lòng tiểu tử đã có người được chọn, mong đại tông sư thứ tội." Hắn khom lưng hành lễ, tuy rằng là đứng ở dưới người, nhưng thái độ của hắn lại rất kiên quyết.

Trong lòng những người ở đây đều cả kinh, tiểu tử này thế nhưng cuồng vọng như thế, ngay cả đại tông sư cũng dám từ chối, thật là không biết điều!

Chúc đề học nghe hắn từ chối, trong lòng đầu tiên là buông lỏng, rồi sau đó lại có chút tức giận vì Sở Từ không để ý mặt mũi y. Nếu Sở Từ nói không được một cái lý do chính đáng, chỉ sợ cũng sẽ đắc tội với y.

"Ồ? Người được chọn trong lòng ngươi chính là phụ thân ngươi?" Chúc đề học xụ mặt hỏi, nếu là phụ thân đặt cho quan tự, trưởng giả ban không thể từ chối, vậy cũng nói được chính đáng.

"Học sinh tuổi nhỏ mất cha, vẫn chưa có phúc phận này, nghĩ đến tiên phụ ngày xưa yêu thương, ruột gan đứt từng khúc không thôi." Sở Từ ngôn ngữ nghẹn ngào, ảm đạm cúi đầu.

Hắn trầm mặc một hồi, sau đó lại cảm kích nói, "May mà học sinh có một ân sư, người đối với ta như con ruột, truyền ta học vấn, dạy ta làm người, cứu ta lúc ta lâm vào nguy nan, ân nghĩa này to như trời. Trong lòng học sinh, cũng đã sớm coi ân sư như thân phụ mà đối đãi. Cổ nhân nói: Thiên địa tôn thân sư. Người đã là thân phụ, lại là ân sư, học sinh thật sự nghĩ không ra còn có người được chọn nào so với người càng thích hợp hơn."

Một phen lời nói làm mọi người nghe được đều có chút cảm khái, người này nhưng thật ra là người có tình có nghĩa, đối mặt với quyền thế dụ hoặc, trong lòng vẫn không quên ân sư, đáng kính cũng đáng tiếc a!

"Hay, nói rất hay! Đứng lên đi." Chúc đề học thu lại bản mặt vừa rồi, vỗ tay cười to nói. "Ta sớm đã biết chuyện của ngươi, cho nên mở miệng thử, nếu ngươi vui sướng tiếp nhận, ta ngược lại sẽ xem thường ngươi. Ngươi tư duy nhanh nhẹn, tài học hơn người, lại có tình có nghĩa, xác thật xứng đáng với bốn chữ Hiền Lương Phương Chính này!"

Những người khác sôi nổi chúc mừng Chúc đề học, chúc mừng Cam Châu phủ có người có tình có nghĩa, thật là hống phúc của Chúc đề học bao phủ. Sau lại chúc mừng Dương tri huyện, Viên Sơn huyện có được lương tài, là y trị hạ có công. Lại chúc mừng Khổng sơn trưởng giáo hóa xuất chúng. Cuối cùng mới chúc mừng người nhận được vinh quang đặc biệt chính là bản nhân Sở Từ, tán dương hắn thiếu niên anh tài.

Sở Từ đầu tiên là khiếp sợ, sau đó vui sướng không thôi, cuối cùng lại có chút thấp thỏm lo âu, đợi đến khi mọi người đều khuyên hắn, mới nơm nớp lo sợ mà tiếp nhận phần đại lễ này.

"Dù sao cũng là tâm tính thiếu niên a." Mọi người nói như thế, cảm thấy người thanh niên này thật là chất phác trung hậu a.

Không nghĩ tới dưới quần áo sở Từ,  đuôi chó sói sớm đã vẫy lên trời.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info