ZingTruyen.Info

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 49: Vì sao Sở huynh luôn nổi giận!

AdaWong126

Từ quản gia để lại một đống đồ, sau đó lên xe ngựa đi rồi, để lại một mình Chung Ly Ngọc ở đây.

Chung Ly Ngọc không khóc không quậy, giống như không phát sinh bất kì chuyện gì, sau khi ăn qua cơm trưa liền giục Sở Tiểu Viễn dẫn nó đi chơi.

"Cái kia, Ngọc Nhi, Từ gia gia có nói khi nào thì tới đón ngươi không?" Sở Từ hỏi dò.

"Từ gia gia nói, ta muốn chơi bao lâu thì chơi bấy lâu, ba ngày ông sai người đưa đồ một lần lại đây, đến khi nào muốn đi trở về thì lên xe ngựa. Ta đã mang theo quần áo tắm rửa cùng vài món đồ chơi, bài học cũng mang theo, Sở thúc thúc người  yên tâm đi." Chung Ly Ngọc thực hiểu chuyện mà trả lời.

Sở Từ dở khóc dở cười, nhưng cũng hiểu được chắc là Chung Ly Ngọc ở nhà đòi nhất định phải tới. Nếu không phải nhà hắn thật sự không ở được nhiều người, phỏng chừng Từ quản gia cũng phải ở lại chỗ này.

"Vậy được rồi, buổi tối ngươi hãy ngủ cùng Sở thúc thúc."

"Không được! Tiểu thúc, ta cũng muốn ngủ cùng người." Sở Tiểu Viễn kêu lên, nó vẫn luôn ngủ cùng nãi nãi, nhưng hiện tại Chung Ly Ngọc muốn ngủ cùng tiểu thúc, vậy nó cũng muốn ngủ cùng tiểu thúc!

"Tiểu Viễn." Thẩm Tú Nương dịu dàng gọi một tiếng, Sở Tiểu Viễn lập tức câm miệng.

Nó tuy hành quân lặng lẽ, nhưng tâm tình lại không tốt, lúc mang theo Chung Ly Ngọc đi ra ngoài, bước chân nhanh hơn rất nhiều, tựa hồ không muốn chờ y đi cùng.

Chung Ly Ngọc ngây ngô cười đuổi theo, cũng không để bụng Tiểu Viễn ca ca xa cách một chút nào.

Sở Từ lắc lắc đầu, cười trở về phòng. Hắn mở ra bao đồ Từ quản gia đưa cho hắn, phát hiện bên trong có mấy quyển sách cùng một ít đồ chơi nhỏ. Mấy quyển sách này phân biệt là An Thành Phong Vật Chí, An Thành Du Ký cùng Hí Thuyết An Thành, đại khái là bởi vì lần trước Sở Từ biểu hiện sự tò mò vô cùng đối với An Thành, cho nên Khấu Tĩnh liền tặng cho hắn mấy quyển sách này.

Sở Từ cầm lên An Thành Phong Vật Chí, chậm rãi lật ra xem......

Chạng vạng, theo từng câu của những phụ nhân đứng ở cửa "Về nhà ăn cơm đi", nhóm hài tử đầu thôn cuối thôn lập tức giải tán, chỉ để lại Sở Tiểu Viễn cùng Chung Ly Ngọc.

Bọn họ hôm nay cùng những hài tử khác chơi xoa bi đất, Sở Tiểu Viễn rốt cuộc phát hiện một ưu điểm của Chung Ly Ngọc, đó chính là y rất khéo tay, xoa ra bi đất bóng loáng mượt mà, nện ở trên mặt đất cũng sẽ không dễ dàng bị vỡ tung, làm Sở Tiểu Viễn lúc cùng người khác thi đấu bắn bi đất thắng được thật nhiều.

"Chổ này cho ngươi đi." Sở Tiểu Viễn nhìn một túi bi đất, đổ ra một nửa cho Chung Ly Ngọc.

"Ta không cần, để ở chổ của Tiểu Viễn ca ca đi, lúc muốn chơi huynh cho ta chơi là được."

Được rồi, Sở Tiểu Viễn vội vàng cất đi, quyết định bắt đầu xem Chung Ly Ngọc như tiểu đệ của mình mà đối đãi, vị trí đứng đầu chỉ sau đại tráng đi.

......

Sở Từ định ra kế hoạch mỗi ngày cho bản thân.

Buổi sáng 5 giờ rưỡi rời giường, trước đánh mười lăm phút Ngũ Cầm Hí, tăng cường thân thể, để chuẩn bị cho chín ngày Thi Hương ma quỷ vào tháng tám.

Sai khi đánh xong Ngũ Cầm Hí rửa mặt năm phút, tĩnh tọa mười phút lắng đọng lại tâm tình, sửa sang lại suy nghĩ.

Sau đó bắt đầu dùng bữa sáng, dưỡng sinh dùng cơm chú ý nhai kỹ nuốt chậm, thời gian sẽ định ở mười lăm phút.

Sau khi tĩnh tọa một lát bắt đầu đọc sách. Buổi sáng trước xem Tứ Thư cùng đại nho viết một bài tập chú thích, khắc sâu lý giải nội hàm trong đó, sau đó lấy ra một đề phu tử bố trí bắt đầu đáp lại.

Giữa trưa ăn cơm xong nghỉ ngơi một lát, chú ý, là nghỉ ngơi, không phải ngủ trưa! Lúc sau bắt đầu ngâm Ngũ Kinh. Nguyên chủ đem phần lớn thời gian dành để ghi nhớ Kinh Thi cùng Kinh Thi, như vậy lúc hắn còn chưa có quyết định trị kinh nào, vậy trước mỗi ngày đọc một bài Thượng Thư cùng Xuân Thu, sau đó tự mình phác thảo đề mục viết một đề.

Cơm chiều qua đi, đi dạo cùng hai tiểu oa, vòng thôn một vòng rồi về, bắt đầu viết mỗi ngày một bài thơ, hạn bất đồng vần chân. Sau đó xem hai bài sách sử, viết một hai trăm tự cảm tưởng. Cuối cùng rửa mặt đi ngủ.

Sau khi định ra kết hoạch, Sở Từ liền bắt đầu chấp hành. Từ mỗi một phương diện mà nói, Sở Từ kỳ thật là người có thực lực có thể khắc chế bản thân.

Thời gian thoảng qua, buổi sáng ngày nọ lúc hắn nhìn thấy Sở mẫu gỡ xuống vải bố trắng trên cửa viện cùng cửa phòng, lại cở xuống quần áo tay áo cùng dây thừng, mới phát giác hôm nay đã là mười sáu tháng ba.

......

Mười lăm ngày quốc tang đã qua đi, tân đế xác thực là Nhị hoàng tử. Ngày mười lăm tháng ba y đăng cơ làm hoàng đế, sửa niên hiệu là Thiên Hòa. Tân đế đăng cơ đại xá thiên hạ, ngoại trừ tử tội không thể xử nhẹ, những tội khác đều giảm một bậc. Đồng thời, tin tức mở thêm ân khoa cũng theo trạm dịch ra roi thúc ngựa truyền tới các tỉnh phủ, làm các quan viên địa phương tức khắc dán thông báo thông báo khắp nơi, để tránh trì hoãn các học sinh tham gia Thi Hương.

Tin tức này, làm cho những người vốn đã bắt đầu chuẩn bị yên lòng. Tuy rằng nói mỗi lần tân đế đăng cơ đều sẽ mở ân khoa, nhưng cũng không phải không có ngoại lệ. Tiền triều Lương đế chết bất đắc kỳ tử, sau khi ấu tử bị bắt đăng cơ liền không có mở ân khoa. Đương nhiên, tiền triều sau đó đã diệt vong.

Năm nay Thi Hương so với trước đây mà nói đều sẽ phải khẩn trương hơn một chút, bởi vì năm nay hàm lượng vàng của cử tử cùng với năm vừa rồi là khác nhau, cho nên người tham gia sẽ càng nhiều hơn một chút. Nhưng phàm là người nào năm nay trúng cử, sang năm liền có tư cách tham gia Thi Hội.

Trước kia hoàng đế sẽ chỉ ở Thi Đình mới giám thị, thường thường chỉ có nhân tài tham gia Thi Đình mới có thể xưng một câu môn sinh thiên tử. Nhưng mà lúc tân đế mới đăng cơ, thường đều sẽ trên danh nghĩa làm quan chủ khảo của kỳ Thi Hội.

Cho nên nói, chỉ cần năm nay người nào trúng cử, mặc kệ Thi Hội thành tích như thế nào, đều có thể xưng một câu môn sinh thiên tử. Những người nếu năm vừa rồi trúng cử sang năm tham gia Thi Hội, tuy rằng cũng có thể nói là môn sinh thiên tử, nhưng hàm lượng vàng thì ít hơn.

Treo tên này, về sau cho dù là ngoại phóng hay là bổ quan, đều có thể so với quan viên đồng cấp cao hơn nửa cấp, như vậy ai sẽ cự tuyệt chứ?

Nhưng mà trong một tỉnh, 3000 tú tài chỉ lấy 90 cử tử. Tỉ suất trúng tuyển có thể nói là rất thấp. Trong Thi Hội, 3000 cử tử chỉ lấy 300 tiến sĩ. Chả trách mọi người đều nói "Kim cử nhân ngân tiến sĩ".

......

Ngày mười tám tháng ba, Sở Từ mang theo hai tiểu đồng đi đến Mông Đồng Quán trả phép, sau đó chính mình cũng chạy đến Huyện Học Tiên Hiền Quán tham gia điển lễ khai giảng.

Lần này so với năm rồi mà nói muộn hơn rất nhiều ngày, Thi Huyện cùng quốc tang cộng vào, dẫn tới điển lễ khai giảng Khoa Cử Ban bây giờ mới cử hành.

Khoa Cử Ban chia làm ba loại, phân biệt là Thi Hương ban, Thi Huyện ban cùng Đồng Tử ban, ba cái này lại phân ra ba ban Giáp Ất Bính, thường là dựa theo tư chất mà sắp xếp.

Thi Hương ban trên cơ bản tuổi đều không tính là quá lớn, hơn nữa đều có công danh Tú tài trong người, mà Thi Hương Giáp ban, còn cần tốt hơn một chút, thường được xếp hạng trong top hai mươi.

Thi Huyện ban tuổi hơi lớn, nhưng cũng không có vượt qua 30 tuổi, những người này cách Tú tài chỉ một bước, nói như vậy đều là qua Thi Huyện hoặc Thi Phủ.

Đồng Tử ban còn có tên Thiếu Niên ban, bọn họ tuổi bình quân nhỏ nhất, trên cơ bản là Mông Đồng Quán bên kia sau khi qua Thi Đồng Tử thăng lên. Bọn họ đều là còn chưa tham gia qua Thi Huyện hoặc là sau khi tham gia bại trận.

Huyện Học mỗi tháng đều có kỳ kiểm tra mỗi tháng, nhóm phu tử sẽ dựa theo thành tích xếp hạng thi tháng tới điều chỉnh lớp. Nếu liên tục ba lần không có tiến bộ hoặc không thể duy trì dừng chân tại chỗ, như vậy liền sẽ bị Huyện Học khuyên lui.

Lúc Sở Từ bước vào Tiên Hiền Quán, người ở Thi Hương ban gần như đã đến đông đủ, bên trong đầu người rất nhiều. Hắn có chút phát ngốc, nhất thời không biết nên đi chổ nào đứng mới được.

"Sở huynh, chổ này!" Nơi xa có một người nhìn hắn vẫy tay, Sở Từ tập trung nhìn vào, không phải chính là Trần Tử Phương ngày đó sao?

"Trung Hành huynh! Mấy ngày không gặp, tinh thần càng thêm tốt." Sở Từ chắp tay nói.

"Ha ha, Sở huynh cũng vậy, khí chất càng thêm thanh quý." Trần Tử Phương đáp lễ.

Hai người đứng ở một bên nói chuyện, đột nhiên nghe thấy bên người an tĩnh rất nhiều, mới phát hiện hóa ra sơn trưởng đang mang theo hơn mười phu tử của Huyện Học cùng hơn hai mươi giáo viên đi đến cửa Tiên Hiền Quán.

Học sinh ở đây chắp tay hành lễ, cùng hô lên nói: "Sơn trưởng khỏe, các vị phu tử khỏe, các vị giáo viên khỏe, bọn học sinh có lễ."

Thanh âm vang vọng toàn bộ đại sảnh, trong mắt sơn trưởng mang ý cười nhìn các học sinh cung kính, cao giọng, nói: "Các ngươi không cần đa lễ."

"Tạ sơn trưởng." Mọi người lại lần nữa khom lưng, sau đó đứng dậy đứng yên.

Sơn trưởng trước nói rất nhiều hình thức, sau đó liền tới chuyện kích động lòng người nhất —— phân ban. Phân ban là dựa theo năm thành tích kết nghiệp với thi cử năm ngoái tới phân, sơn trưởng ra hiệu một chút, sau đó một vị giáo viên họ Giang liền cầm danh sách đứng ra.

"Thi Hương Giáp ban, người đọc đến tên họ bước ra khỏi hàng. Tề Húc, Giang Hoài...... Trương Đỉnh...... 28 người này là học sinh Thi Hương Giáp ban." Người được gọi tên có chút gợn sóng bất kinh, có chút vui vẻ vô cùng, xem ra những người này hẳn là Ất ban hoặc Bính ban thăng lên.

"Kế tiếp là Ất ban, người đọc đến tên họ bước ra khỏi hàng, Lạc Ứng Thư, Hà Tiến......"

"Kế tiếp là Bính ban, người đọc đến tên họ bước ra khỏi hàng, Chúc Tường, Chu Kiệt...... Sở Từ, 42 người này bước ra khỏi hàng."

Sở Từ vô cùng bối rối, năm ngoái hắn không có tham gia kì thi kết nghiệp, thành tích dĩ nhiên là 0 điểm, trách không được sẽ phân đến Bính ban cuối cùng, hì hì, giống như có chút mất mặt a.

Nhưng mà, năm trước chỉ đọc có 120 người, vì sao đọc đến tên chỉ có 110 người, ngoại trừ Ất ban nhân số đủ, Giáp ban thiếu hai người, Bính ban thiếu tám người. Xem ra có mười người năm nay bị khuyên lui.

"Giáo viên, học sinh xếp hạng đầu Ất ban, vì sao không thể thăng đến Giáp ban?" Có người bước ra đặt câu hỏi.

Giang giáo viên đáp: "Trường học xưa nay có cái quy củ, nếu lần này người nào Thi Viện đứng đầu, sẽ có thể trực tiếp vào Giáp ban. Vậy lần này đứng đầu là Phương Tấn Dương ngày hôm trước đã tới báo danh, cho nên Giáp ban cần lưu một vị trí cho y."

"Vậy đứng đầu chỉ có một người, không phải còn có một vị trí sao?" Tài nguyên của Giáp ban cùng Ất ban có thể nói là khác nhau như trời với đất.

"Huyện Học còn có một cái quy củ, phàm là học sinh Phủ Học chuyển tới, cũng được trực tiếp vào Giáp ban. Năm nay Trần Tử Phương vốn dĩ là học sinh ở Phủ Học trước đó vài ngày đã tới báo danh, cho nên cũng phải lưu vị trí cho y." Giang giáo viên lại nói.

Học sinh kia bất đắc dĩ lui ra, Trần Tử Phương đứng ở phía sau Sở Từ hơi có chút ngượng ngùng, cảm thấy bản thân chiếm vị trí của người khác, nếu trước đó y biết được mấy cái quy củ này, còn không bằng cùng Sở huynh cùng nhau vào Bính ban, dù sao một tháng sau y cũng có thể thăng đến Giáp ban.

Trong lòng Sở Từ ngược lại vì hai vị bằng hữu tốt này cao hứng, nhưng mà đợi lát nữa Phương Tấn Dương tới, hắn nhất định phải nói tiểu tử này hai câu, thế nhưng còn làm ra vẻ thần bí? Rõ ràng hôm qua mới gặp nhau, tin tức tốt như vậy thế nhưng không nói cho hắn!

Đúng rồi, còn có tiểu tử Trương Văn Hải này, y hẳn là muốn cùng hắn cùng nhau từ Bính ban học lên rồi.

Quả nhiên, thời gian tiếp theo, Giang giáo viên lại đọc ra tên tám người học sinh Bính ban, trong đó liền có tên Trương Văn Hải.

Sau khi đọc xong, học sinh chia làm hai bên, để lại ở giữa một lối đi, nghênh đón tân sinh nhập học.

Trần Tử Phương vỗn dĩ đứng cùng một chỗ với Sở Từ lúc này đã lặng lẽ từ cửa hông chuồn đi ra ngoài, y không biết còn có cái nghi thức này, trước đó đã tiến vào.

Học sinh mới dưới sự dẫn dắt của giáo viên ngẩng đầu mà bước đi đến. Trên mặt mỗi người bọn họ đều là khí phách hăng hái, hiển nhiên là tên tuổi Tú tài công mới mang đến cho bọn họ chính là quang vinh tột đỉnh.

Lúc Phương Tấn Dương đối mặt với ánh mắt Sở Từ, cười khổ một chút. Sở Từ hiểu ý, dời ánh mắt âm trầm ngờ vực đến trên mặt Trương Văn Hải.

Trương Văn Hải vốn dĩ ha hả cười, đang vội cùng các học sinh khác chắp tay, đến khi đối diện với tầm mắt Sở Từ, nụ cười y đột nhiên im bặt, tựa như một con gà bị bóp chặt yết hầu.

Xong rồi, Sở huynh lại nổi giận!

----



Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info