ZingTruyen.Info

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 130: Chế độ điểm.

AdaWong126

"Mọi người nhìn xem, Chu Minh Việt vốn dĩ suy yếu sau khi ăn thuốc viên lập tức đã tinh thần lên rất nhiều. Có thể thấy được thuốc viên này xác thật hữu dụng a!"

Sở Từ khẽ mỉm cười, vẻ mặt có chung vinh dự, phảng phất như thuốc viên này chính là hắn chế ra.

"Sở tư nghiệp, học sinh ngày hôm qua giống như cũng nhiễm phong hàn, có thể cũng cho ta một viên hay không?" Có một học sinh thấy thứ này công hiệu mạnh mẽ như vậy, suy nghĩ một hồi, rốt cuộc vẫn đưa ra cái yêu cầu quá đáng này.

"Ngươi lên đây, ta cũng cho ngươi một viên." Sở Từ vẫy tay với y, ý bảo y lên đài.

Trong lòng Chu Minh Việt kìm nén cảm xúc, nghĩ thầm chờ này học sinh cũng ăn khổ, y sẽ khuyên học sinh này cùng y đi đến chỗ Tế tửu cáo trạng!

Ai ngờ sau khi học sinh kia tiếp nhận, ăn một viên, sau đó nói: "Thuốc này ăn lên ngọt, hơn nữa sau khi nuốt xuống có một cổ lạnh lẽo xông thẳng lên đỉnh đầu, làm đầu ta vốn dĩ có chút choáng váng nặng nề lập tức đã thanh tỉnh hơn nhiều, đa tạ Sở Tư nghiệp."

Giả vờ! Nhất định là đang giả vờ! Chu Minh Việt nghĩ như vậy, trong lòng lại một lần nhận định Sở Từ xảo trá.

"Trên danh sách đa số người đều đã nói qua sở trường của mình đi? Hiện giờ còn vài học sinh Nhâm ban. Chu Minh Việt, nếu ngươi đã ở trên đài, như vậy liền do ngươi tới nói đi."

"Ta giỏi... Giỏi đá cầu!" Chu Minh Việt suy nghĩ một lúc lâu, y văn bất thành võ bất tựu, đại khái cũng chỉ có đá cầu là giỏi hơn một chút.

"Được, giỏi đá cầu cũng không tồi, cường thân kiện thể. Người tiếp theo, Ngô Quang."

Ngô Quang bước lên đài, sau đó nói: "Ta giỏi họa... Giỏi... Đã không còn."

"Sao lời nói phun ra nuốt vào như vậy? Giỏi cái gì nói cái đó."

"Đã không còn." Ngô Quang cúi đầu.

"Được, đi xuống đi." Sở Từ vỗ vỗ bả vai của y, sau đó lại kêu Chúc Phong lên đài.

"Ta Chúc Phong, am hiểu nhiều thứ, tỷ như nói cầm kỳ thư họa, ta mọi thứ tinh thông."

Vừa dứt lời, dưới đài vang lên một tràng tiếng cười, tính tình của Chúc Phong này, mọi người đều biết, dõng dạc như thế, có thể nào không làm người bật cười chứ?

"Ai ai ai, các ngươi cười cái gì chứ? Ta nói chính là vô cùng xác thật!" Chúc Phong là một người thích đùa dỡn, thấy mọi người  ồn ào, hứng thú càng thêm tăng vọt.

Sở Từ không thể không lên tiếng cắt ngang y: "Tự tin là tốt a, được đi xuống đi. Người tiếp theo, Khương Hiển."

Khương Hiển lên đến trước đài, kéo ra một nụ cười châm chọc: "Ta không có sở trường."

"Sao lại nói như vậy?"

"Ta là một kẻ ăn chơi trác táng, có thể có sở trường gì? Chẳng qua là hồ đồ sống qua ngày thôi." Vẻ mặt của y tỏ vẻ không hề gì.

Sở Từ nghiêm túc nhìn nhìn  học sinh này, xem ra y có chút tâm tình phản nghịch a. Hôm qua lúc lấy thân phận bạn bè ở chung, vẫn còn bình thường, hôm nay biết thân phận của hắn, liền dùng loại ngữ khí này nói chuyện, chẳng lẽ là ở cổ đại cũng có bệnh trung nhị?(Hội chứng tuổi dậy thì)

"Xem ra Khương Hiển còn chưa có thật sự hiểu chính mình, Lý Thái Bạch từng nói, trời sinh ta tài tất có chỗ hữu dụng. Không có ai, sinh ra sẽ là kẻ vô dụng." Sở Từ kêu y xuống đài, sau đó lại tiếp tục gọi người đi lên.

Một lát sau, tất cả mọi người lên đài nói qua một lần. Sở Từ khép lại danh sách, nói: "Hôm nay thực không tồi, trên danh sách 262 người không có một người vắng họp. Sau này, ngoại viện chúng ta mỗi ngày phùng hai, liền phải ở chỗ này tụ tập một lần."

Học sinh phía dưới không biết hắn vì sao sẽ phân phó như vậy, nhưng vẫn đồng ý. Trên thực tế không đồng ý cũng vô dụng.

"Trừ cái này ra, ta cảm thấy lấy Giáp Ất Bính Đinh như vậy tới xưng hô tên ban, không khỏi có chút quá khuôn sáo cũ. Mong mọi người sau khi trở về, nghĩ một cái tên ban thích hợp ra, sau đó lại nghĩ ra mấy câu nói làm huấn ban, để khích lệ bản thân. Tên ban huấn ban ngày mai trước khi tan học giao đến phòng Tư Nghiệp cho ta, người vi phạm tiến hành xử phạt."

"Sở Tư nghiệp, tên ban huấn ban này do ai giao qua?" Phùng Mạch hỏi.

"Trước do Trai Trường xác định tên ban huấn ban chúng ta, xác định xong lại giao lên cho ta." Sở Từ nói, Trai trường cũng chính là lớp trưởng ở cổ đại.

"Nhưng, ngoại viện chúng ta chưa thiết lập Trai trường."

"Ta sẽ chỉ định một người trước, sau này sẽ không xưng là Trai trường, xưng là lớp trưởng. Lớp trưởng, tên như ý nghĩa, cũng chính là đứng đầu một ban, phụ trách thu thập bài học của các ngươi, phụ trách cùng Học chính Tiến sĩ giao lưu vấn đề trong ban chúng ta, đại sự tiểu tình trong lớp, tất cả đều quản lý. Nếu những học sinh khác lại không nghe theo, thì báo cáo cho ta, xét trừ điểm."

"Từ từ, điểm này lại là cái gì?" Ôn Nhiên xen mồm hỏi.

"Về điều lệ chế độ thang điểm ta đã nghĩ ra. Đợi lát nữa sẽ dán trên tường ở đây, sau khi tan học các ngươi tự mình đi xem. Sau đây đọc đến tên, tạm nhậm chức lớp trưởng các lớp. Giáp ban Phùng Mạch, Ất ban Ôn Nhiên, Bính ban Chu Thông...... Nhâm ban Cố Hủ, ngày mai sẽ do các ngươi đúng giờ đem tên ban huấn ban giao đến chỗ của ta, tan họp."

Tiến sĩ cùng những quan viên cấp dưới khác Quốc Tử Giám sau khi hành lễ với Sở Từ rồi đi tới phòng Tiến sĩ tạm nhỉ ngơi, các học sinh thì vây quanh lên, xem tờ giấy Trương Hổ vừa mới dán lên tường kia.

"Chế độ điểm ngoại viện, mỗi người lúc đầu phân một trăm điểm. Đối với tất cả trường hợp vi phạm quy định, nếu có người vi phạm, lần đầu tiên nhắc nhở, tái phạm trừ một điểm, tái phạm lần thứ hai trừ năm điểm cũng phạt quét tước toàn bộ giáo xá một ngày, còn lại những người báo cáo vi phạm được cộng thêm một điểm. Mỗi cuối tháng tổng kết điểm, ba người điểm cao nhất có khen thưởng, ba người thấp nhất phải chịu xử phạt."

Ngoại trừ bố cáo ở trên cùng, phía dưới còn viết chi chít  các hạng mục trừ điểm.

Sau khi các học sinh xem xong, vừa thảo luận vừa rời khỏi chổ này. Mọi người đều đang cảm thán, vị tư nghiệp đại nhân mới này, quan mới nhậm chức đốt lửa cũng thật lớn nha! Những quy tắc này chưa từng nghe thấy, nhìn qua cũng thật mới lạ, cũng không biết có thể kéo dài được mấy ngày.

......

Sở Từ ngồi ở trong phòng Tư Nghiệp, bảo gã sai vặt pha ly trà lên, sau đó chậm rãi uống lên. Nói nguyên một buổi sáng, cũng không có thứ khuếch đại âm thanh, giọng nói quả thật là có chút chịu không nổi.

Cũng không biết chỗ đó của Trần đại phu có Lười Ươi hoặc là cây Kim Ngân gì đó hay không, nhưng mà Lười Ươi này giống như nơi sản sinh là ở nước ngoài, hiện tại khả năng còn không có đi, dù sao thứ này cũng không thể ăn, dựa vào cái gì hấp dẫn ánh mắt người trong nước chứ?

"Sở Tư nghiệp, ngươi từ sáng giờ bận bận rộn rộn, đang bận cái gì vậy?" Cố Tư nghiệp sáng sớm đã ngồi ở Tư Nghiệp Thính xử lý sự vụ nội viện, thấy Sở Từ lại đây, liền thuận miệng hỏi.

"Cố Tư nghiệp, ta không phải lần đầu tiên tiếp nhận chức vụ Tư nghiệp sao? Cho nên muốn hiểu biết một chút tình huống học sinh ngoại viện. Không biết Cố Tư nghiệp nhưng có kinh nghiệm truyền thụ cho ta không?"

"Ở trước mặt Trạng Nguyên Lang, nào dám nói cái gì kinh nghiệm không kinh nghiệm? Chỉ là tùy tiện làm cho xong, không đáng giá nhắc tới." Lời nói Cố Tư nghiệp có chút chua.

Sở Từ thấy y không chịu chia sẻ, cũng không bắt buộc. Hắn tiện tay mở ra một quyển sổ sách trên bàn, phát hiện đây vẫn là ba tháng trước kia. Mà nội trong ba tháng này, toàn bộ trợ cấp bạc ngoại viện đều không có phát xuống.

"Cố Tư nghiệp, quấy rầy một chút, tự sau khi Tư nghiệp trước rời khỏi, tất cả sự vụ ngoại viện là giao cho ai phụ trách?"

"Hẳn là do Tiền giam thừa ngoại viện phụ trách, ngươi sai người gọi y đến hỏi một chút là được."

Sau khi Sở Từ nói lời cảm tạ, lệnh Trương Hổ sai người chạy chân đi tìm Tiền giam thừa.

Tiền giam thừa thực mau đã tới đây, y hành lễ với Sở Từ, sau đó hỏi: "Không biết Sở Tư nghiệp truyền hạ quan tới đây, là vì chuyện gì?"

"Mấy tháng qua, ngoại viện không có Tư nghiệp, nghe nói là do ngươi tạm thay chức Tư nghiệp, xử lý tất cả sự vụ?"

"Đúng là hạ quan, không biết Tư nghiệp ngài muốn hỏi cái gì?"

"Ta vừa mới lật xem sổ sách, phát hiện bạc đèn sách mấy tháng này đều còn không có phát đi xuống, đây là nguyên nhân vì sao?"

"Tư nghiệp đại nhân, hạ quan chỉ là tạm thay, cũng không có thực quyền. Mà mỗi lần phát ngân lượng, đều yêu cầu Tư nghiệp đại nhân ngài đóng thêm con dấu, mới có thể đi tới chỗ Vương điển bộ lấy bạc, cho nên vẫn luôn chưa phát." Tiền giam thừa này nói có đạo lý, Sở Từ ngoại trừ cảm khái một tiếng y cổ hủ, cũng không có chuyện khác để nói.

Hắn lấy ra một tờ giấy, ở bên trên viết mấy hàng chữ, sau đó móc ra con dấu Tư nghiệp, đóng lên lên trên một cái, nói: "Cầm đi đi, nhớ rõ đem tiền ba tháng trước với tháng này cùng phát xuống."

"Vâng, đại nhân." Tiền giam thừa cẩn thận mà gấp tờ giấy lại, sau đó bỏ vào trong lòng ngực. "Đại nhân yên tâm, hai ngày này ta sẽ làm tốt việc này."

Sở Từ gật gật đầu, nhìn theo y rời đi, sau đó cúi đầu xử lý công vụ khác.

Sau khi Tiền giam thừa đi ra Tư Nghiệp Thính, nhìn xung quanh thấy không có người, liền đem tờ giấy từ trong lòng ngực kia lấy ra. Sau khi y hừ một tiếng, thì xé nát vụn tờ giấy, ném ở ven đường.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info