ZingTruyen.Info

(ĐM) kỷ cambri trở lại - Thủy Thiên Thừa

215 - 225

jerry2457

Chương 215
Từ sau khi đột phá cấp hai, trình độ trí lực của A Bố đã được nâng cao rất nhiều, tính cách chín chắn hơn trước kia một chút, dần dần biến thành động vật biến dị duy nhất có thể chung sống hòa bình với Đa Cát, mỗi ngày đều được chia thịt mà Đa Cát bắt về...

.

.

.

Thành Thiên Bích và Tùng Hạ quả thật không ngờ họ lại nhận được đáp án như vậy. Đáp án này có thể còn tệ hơn chuyện do có mục đích nào đó mà Trang Nghiêu giấu họ vì như nó đã nói, đáp án này tạm thời không có bất cứ giá trị tham khảo nào, còn làm bộc phát ngờ vực, tăng nỗi sợ hãi của họ với cấm khu.

Tùng Hạ thở dài: "Cậu và Tôn tiên sinh có suy đoán gì không?"

"Cũng có một chút, nhưng trước khi chắc chắn 70%, tôi sẽ không nói."

"Vậy khi nào thì chúng ta đi cấm khu?"

"Bằng tình trạng hiện giờ, chí ít phải nghỉ ba tháng. Tôi và đại tá Đường, Tôn tiên sinh đều nhất trí cho rằng nên để tất cả dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên đột phá cấp ba rồi mới khiêu chiến cấm khu."

"Cấp ba..."

"Thẩm Trường Trạch và Diêu Tiềm Giang tự nhiên không thành vấn đề, trước mắt tiến độ chậm nhất là Ngô Du và Jacqueline, hai người họ đều thăng cấp khá muộn, nếu tập trung tu luyện ở Golmud trong vòng hai tháng, chắc họ cũng có thể đột phá cấp ba. Hoàn toàn nguyên tố hóa rất quan trọng, nó không chỉ làm sức mạnh cả nhóm tăng lên nhiều lần mà có khả năng này, tỷ lệ sống sót của họ ở bất cứ tình huống nào cũng có thể đạt tới 97%. Dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên và ngọc Con Rối quan trọng ngang nhau, nhưng ngọc Con Rối không lấy được bây giờ thì có thể để sau chứ dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên chết một người là ít đi một người, đây là tổn thất chúng ta tuyệt đối không thể gánh vác." Trang Nghiêu nhìn về phía Tùng Hạ: "Cả anh nữa, Tùng Hạ. Tôi yêu cầu anh nhất định phải đột phá cấp ba trước khi đi cấm khu. Không chỉ anh mà mỗi người trong nhóm đều phải khiến sức mạnh của mình tăng lên ít nhất một bậc trong vòng ba tháng. Cho nên lúc này, rất nhiều người đều phải đi Golmud."

Nghĩ đến Golmud, Tùng Hạ rùng mình một cái. Dù có chán ghét nơi đó thế nào song cậu vẫn nóng lòng muốn thử. Tùng Hạ nói: "Nhưng ngọc Con Rối đã bị chúng ta mang đi, Golmud có còn hiệu quả như trước không?"

"Chuyện này chúng tôi đã sớm suy xét, hôm qua cũng để Dung Lan đi Golmud xem thử. Năng lượng Cambri còn sót lại ở đó không vì mất ngọc Con Rối mà giảm bớt bao nhiêu, vẫn là nơi tốt nhất để tu luyện. Hiển nhiên Golmud không hoàn toàn vì có ngọc Con Rối mới có môi trường ấy, không thì hồi ở Bắc Kinh, chúng ta cũng tiếp xúc với ngọc Con Rối không ít lần, sao chỉ có nơi này mới mau chóng tiến hóa chứ. Tôn tiên sinh từng phân tích, Golmud là một bồn địa khổng lồ, mật độ năng lượng Cambri cực kỳ đậm đặc liên quan tới chuyện địa hình không dễ phóng thích năng lượng của nó. Nói cách khác, nếu ngọc Con Rối là lò lửa có thể phóng thích nhiệt độ cao, anh muốn sưởi ấm, ngồi gần nó nhất định nhanh ấm lên, nhưng nhiệt độ ngọc Con Rối phóng thích ở Golmud – cũng chính là năng lượng Cambri, địa hình đặc biệt của Golmud đã giữ năng lượng lại, hơn nữa càng tích càng nhiều. Bây giờ toàn bộ Golmud chính là bể năng lượng khổng lồ, nhiều hơn lượng năng lượng mà một miếng ngọc Con Rối có thể cung cấp, đây mới là nguyên nhân khiến Golmud là bãi tập luyện tốt nhất, à, không đúng, có thể cấm khu mới là 'tốt nhất', chỉ là không ai dám vào mà thôi."

Tùng Hạ quyết đoán: "Được, tất cả đều sẽ đi." Để mạnh lên, họ nhất định phải mạo hiểm. Cuộc chiến vừa rồi khiến cậu cảm thấy mình còn thiếu sót rất nhiều, bất luận là tốc độ bổ sung năng lượng hay tốc độ chữa trị đều không đủ cung cấp cho nhu cầu trên chiến trường. Trước khi đến Thanh Hải, họ chưa từng trải qua cuộc chiến nào có quy mô lớn như vậy, ngay cả trận ở hồ Thanh Hải, cậu cũng không cung ứng đồng thời cho nhiều người đến thế. Bây giờ cậu lại phải đồng thời cung ứng năng lượng cho bảy dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, còn có những tổn thương bất cứ lúc nào cũng có thể xuất hiện, bằng sức mạnh hiện giờ của cậu thì còn lâu mới đủ.

Trang Nghiêu nói: "Các anh nghỉ thêm vài ngày, đợi mọi người chuẩn bị tốt, chúng ta cùng nhau xuất phát, lần này miễn là không vào nội thành, dời đi bất cứ lúc nào vẫn tương đối an toàn."

Tùng Hạ gật đầu nặng trịch.

Thành Thiên Bích nói: "Chúng ta vào Thanh Hải đã sắp bốn tháng, nếu đợi thêm ba tháng... tôi lo phía Bắc Kinh sẽ sốt ruột."

Trang Nghiêu nói: "Có thể bây giờ họ đã bắt đầu sốt ruột rồi, nhưng chẳng có cách nào, chúng ta nhất định phải chuẩn bị sẵn sàng trước đã. Hành trình Golmud vừa qua chính là dấn thân thí nghiệm, kết quả rất rõ ràng, bây giờ chúng ta vẫn chưa thích hợp để đi cấm khu. Trong ba tháng này chúng tôi sẽ nghĩ cách thu thập một chút thông tin từ cấm khu, tôi không tin trong đó thật sự không có gì, không thì không có chuyện rất nhiều người và động vật đi vào đều hoàn toàn biến mất."

Tùng Hạ lo âu: "Tôi thấy rất lo, ngộ nhỡ phía Bắc Kinh sốt ruột rồi lại phái người đến..."

"Vậy cũng là chuyện tốt, chúng ta có thể được giúp đỡ nhiều hơn một chút. Nếu may mắn, nói không chừng Bắc Kinh sẽ tiếp viện cho chúng ta quân đội và đầy đủ vật tư, cũng sẽ đưa Lý Đạo Ái đến. Mấy ngày nay, Tôn tiên sinh và đại tá Đường luôn nghiên cứu thông tin, từ khi chúng ta lấy được hai miếng ngọc Con Rối, hơn nữa sau khi dùng kim loại mềm bọc chúng lại, trường năng lượng đã suy yếu, kết giới Thanh Hải đã yếu đi một chút, hôm nào mưa dầm thỉnh thoảng có thể thoáng hiện lên vài tín hiệu. Phía Bắc Kinh nhất định cũng đang cố gắng liên lạc với chúng ta. Nếu có thể khôi phục thông tin một lát, dù chỉ là một phút đồng hồ cũng sẽ tạo ra sự giúp đỡ rất lớn với chúng ta."

"Đây là tin tốt, chứng minh kết giới Thanh Hải quả thật được tạo thành từ ngọc Con Rối."

Trang Nghiêu nheo mắt lại: "Đúng vậy, cho nên bây giờ vấn đề của chúng ta chỉ là 'làm thế nào để lấy được miếng ngọc Con Rối cuối cùng'. Nếu Bắc Kinh chờ đợi sốt ruột, phái thêm người vào thì là chuyện cực tốt, tôi ước gì họ sẽ đưa cả ba dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên đến. Tôi không tin bằng sức mạnh ấy mà vẫn không thể khiêu chiến cấm khu."

"Chú tôi sẽ không làm như vậy. Nếu không thể khôi phục hệ thống thông tin, chú thà tự mình vào đây chứ sẽ không đưa dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên vào, ít nhất sẽ không đưa hết vào."

"Cho nên phải nhanh chóng thiết lập hệ thống thông tin." Trang Nghiêu nhìn nhìn: "Anh xem, các anh làm lãng phí nửa tiếng của tôi rồi, đúng là không chịu nổi." Nó đứng lên, biếng nhác vươn vai: "Ai làm việc nấy đi thôi."

Đặng Tiêu bắt lấy hông nó: "Chậc chậc, này Eo Thon ơi, em có ăn uống tử tế không đấy."

Trang Nghiêu đẩy cậu ta ra: "Liên quan gì đến anh."

"Quan tâm em cũng không được hở, em bướng thật đó mà." Đặng Tiêu ra giọng người lớn.

Trang Nghiêu bĩu môi: "Không ăn nhiều như anh, cũng không bị đói." Nói xong nghênh ngang bỏ đi.

Đặng Tiêu thở dài.

Tùng Hạ cười: "Sao vậy, thở dài, sợ hãi?"

"Đâu ra, em đang nhớ mẹ."

Tùng Hạ nghĩ đến nữ hoàng bọ ngựa dáng vẻ bệ vệ, tính cách mạnh mẽ như vậy quả thật khiến người ta khó quên.

Đặng Tiêu lấy ví da từ trong túi áo ra, mở ra tấm ảnh bên trong: "Không biết có phải mẹ cũng đang sốt ruột hay không, nếu sau khi rời khỏi đây em mới tìm được mẹ thì tốt biết bao, như vậy mẹ không cần nhớ thương em, em cũng sẽ không nhớ thương mẹ."

"Cho dù trước kia hai người chưa gặp lại, chị ấy cũng sẽ nhớ thương cậu, chẳng qua bây giờ nhớ nhiều hơn một chút mà thôi."

Đặng Tiêu lại thở dài, nhìn tấm ảnh, trong mắt tràn đầy nhớ nhung.

Liễu Phong Vũ cũng thở dài, có điều ngẫm lại Đặng Tiêu, mình vẫn hạnh phúc hơn cậu ta một chút, ít nhất có thể thật sự đoàn tụ với ba mẹ.

Người có vướng bận thật kỳ lạ, đi đến đâu cũng gửi lòng phương xa. Sự vướng bận này khiến người ta yếu nhược, cũng khiến người ta kiên cường.

***

Mọi người tĩnh dưỡng chừng một tuần mới trở lại bình thường, thật ra vết thương da thịt đã sớm khỏi hẳn, thứ cần khôi phục là thể năng và tinh thần, nhất là tinh thần. Bóng ma Golmud để lại cho mọi người cần thời gian rất lâu mới có thể bình phục, tuy không có bất cứ ai thừa nhận mình sợ hãi.

Từ khi đến thành Huyền Minh, họ không gặp Dung Lan và Sở Tinh Châu nữa. Dung Lan thì cổng lớn không ra cổng sau không bước, vì tránh hiềm khích nên không tiếp xúc với bất cứ người nào của thành Huyền Minh. Những người khác của thành Quang Minh, ngoại trừ ăn uống thì gần như không ra khỏi phòng. Sở Tinh Châu thì không biết đang bận bịu chuyện quan trọng gì hơn. Song con chó Ngao màu đỏ Đa Cát của hắn thì ngày ngày tinh lực tràn trề gầm rống, họ thường xuyên có thể nhìn thấy cái bóng đỏ rực của nó chạy nhảy trong sân, ngoài đường.

Nhóm động vật A Bố lúc đầu đều không thích Đa Cát, có lẽ là vì cảm thấy bị uy hiếp. A Bố thích nhất vẫn là con ngựa Bạch Linh, thường chúc đầu vào cùng ngủ với nó, tuy Bạch Linh chẳng chơi gì với nó cả. Qua vài ngày, Đa Cát cô đơn lại hơi tăng động bắt đầu thử tiếp cận các động vật biến dị khác, nhưng vì tính cách nôn nóng hấp tấp, lại nhìn có vẻ hung ác nên vẫn bị từ chối, thậm chí là đối địch. Nếu không phải vẫn có người phụ trách trông coi thì có vài lần thiếu chút nữa là Đa Cát đã đánh nhau với tụi gấu, báo.

Lại qua thêm mấy ngày, không biết vì sao mà Đa Cát sinh ra hứng thú mãnh liệt với A Bố, luôn cố ý hay vô tình tiếp cận nó. Từ sau khi đột phá cấp hai, trình độ trí lực của A Bố đã được nâng cao rất nhiều, tính cách chín chắn hơn trước kia một chút, dần dần biến thành động vật biến dị duy nhất có thể chung sống hòa bình với Đa Cát, mỗi ngày đều được chia thịt mà Đa Cát bắt về – mọi người ít nhiều có chút hoài nghi mục đích của A Bố.

Đối với chuyện này, phản ứng của Trang Nghiêu là hừ một tiếng: "Thế mới là mèo của tôi."

Đặng Tiêu cũng khen: "A Bố nhà ta đúng là thông minh, không cần đi săn cũng có đồ ngon."

Tùng Hạ mỉm cười gật đầu: "IQ của A Bố được nâng cao ít nhất một nửa, bây giờ đã biết cách kết bạn, đúng là vượt trội."

Đường Nhạn Khâu khó hiểu hỏi: "Vì sao A Bố lại thích Bạch Linh?"

Liễu Phong Vũ híp mắt trầm ngâm hồi lâu: "Vì nó đẹp chăng?"

"Cái gì?"

"Người đẹp luôn hấp dẫn nhau." Liễu Phong Vũ hất hất tóc: "Nếu trông mấy đứa khó coi quá, anh không làm bạn với mấy đứa đâu."

Tùng Hạ bất đắc dĩ: "Liễu ca, lúc ấy hình như anh cũng không có lựa chọn khác thì phải."

Liễu Phong Vũ khẽ hừ một tiếng: "Đây là vận mệnh an bài."

Đường Nhạn Khâu cau mày, nghiêm nghị nói: "Ba tấc dưới da đều là xương trắng, sao có thể trông mặt mà bắt hình dong."

Liễu Phong Vũ đùa: "Tôi là người trông mặt mà bắt hình dong đấy, nếu không sao tôi nhìn trúng cậu được."

Đường Nhạn Khâu sửng sốt, sắc mặt trầm xuống, xoay người bỏ đi.

Liễu Phong Vũ giật mình: "Này, đồ ngốc, tôi nói đùa đấy..." Nói rồi vội đuổi theo: "Đường Nhạn Khâu!"

Trang Nghiêu bĩu môi: "Ngu xuẩn, các anh cứ nói chuyện, tôi đi làm việc." Nói xong xoa xoa A Bố rồi đi.

Đặng Tiêu lắc đầu: "Cái tật xấu miệng này của Liễu ca không định sửa nhỉ."

Tùng Hạ cười: "Liễu ca bị chiều hư, không sửa được."

Thành Thiên Bích nói: "A Bố thích Bạch Linh chắc là vì màu lông gần giống nhau. Tuy A Bố không phải màu trắng thuần nhưng bộ lông đa phần đều có màu trắng. Ngoại trừ Bạch Linh và Tiểu Chu, không có động vật nào khác có lông trắng. Từ sau khi tận thế, A Bố không gặp được đồng loại nào nữa, có thể nó tương đối có hảo cảm với động có màu lông gần giống mình."

Đặng Tiêu chớp mắt: "Chẳng lẽ A Bố rất cô đơn?"

Tùng Hạ sờ cằm: "Có thể lắm. A Bố đã lớn rồi, nhưng không có bạn đời thích hợp..."

...

Cũng không biết A Bố có nghe hiểu họ đang nói gì hay không, chỉ lẳng lặng nằm một bên, đôi mắt màu tím nhìn họ không chớp, cái đuôi lắc trái lắc phải sau lưng, giống như đang đợi họ nói xong thì chơi với nó vậy.

Đặng Tiêu đi qua, ngồi lên chân A Bố, vùi mình vào bộ lông của nó, mới đứng mười phút trong tuyết, cậu đã thấy lạnh hơi không chịu nổi rồi.

A Bố liếm liếm đầu cậu.

Tùng Hạ và Thành Thiên Bích ngồi xuống chân kia của A Bố, nói về tiến độ tu luyện gần đây của họ.

***

Ba ngày nữa lại trôi qua, nhóm người quyết định đi Golmud tu luyện chuẩn bị xuất phát.

Ngoại trừ sáu người Thành Thiên Bích, các tổ chức dị nhân và vài dị nhân đẳng cấp cao của Thanh Hải cũng định đi, cuối cùng gần như tất cả đều đi. Dù sao thì có cơ hội để nhanh chóng mạnh lên, ai cũng không muốn bỏ qua, hơn nữa bây giờ còn có Tùng Hạ ở đây, 50% nguy hiểm chết khi thăng cấp của rất nhiều người cũng gần như xuống 0%.

Điều họ không ngờ là trong số người đi cùng còn có một gương mặt quen thuộc, đó chính là em trai của Dịch Đông – dị chủng cáo trắng Dịch Nam. Dịch Nam nhìn thấy họ, mặt mày quả nhiên không tốt đẹp gì cho lắm, nhưng thực lực bây giờ của họ đâu còn như xưa, Dịch Nam cũng không dám làm càn, đôi bên không thèm nhìn nhau, cũng coi như yên ổn.

Đoàn người lúc này thể lực dư thừa, không đến ba ngày đã đi đến một thị trấn nhỏ gần Golmud. Nơi này cách nơi trung tâm như ác mộng kia 30 km, chung quanh tuy cũng có không ít động thực vật nhưng không thể cấu thành uy hiếp với họ. Những người thực lực yếu kém tu luyện ở đây là đủ rồi, những người mạnh hơn thì có thể đi tới đi lui trong nội thành bất cứ lúc nào, cũng rất tiện.

Họ tìm được ở đây một khách sạn vẫn chưa sập, sau khi dọn dẹp qua loa thì vào ở. Đồ dùng trong mấy tháng này sẽ do thành Huyền Minh và thành Quang Minh cùng cung cấp.

...

Sáng sớm hôm sau, các dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên và dị nhân đẳng cấp cao lại tiến vào nội thành Golmud; Tôn tiên sinh dẫn Trang Nghiêu và Đường Đinh Chi về phòng thí nghiệm do ông thiết lập ở thành Quang Minh; những người khác thì ở lại đây tu luyện.

Thời gian trôi qua trong lo âu và mong đợi.

...

Nửa tháng sau, Thẩm Trường Trạch và Đường Nhạn Khâu đạt tới điểm giới hạn cấp ba.

Thẩm Trường Trạch nguyên tố hóa không chút bất ngờ, hơn nữa màu lửa trắng hơn lần trước. Khi thăng cấp, suy xét đến chuyện khả năng của hắn rất nguy hiểm nên họ cố ý bố trí cho hắn một túp lều dựng ở bãi đất trống ngoài nhà. Quả nhiên vào khoảnh khắc hạt nhân năng lượng thăng cấp, cả túp lều lập tức bị đốt cháy thành tro, ngay cả nền tuyết chung quanh cũng bị tan chảy. Khi Thẩm Trường Trạch hóa thành ngọn lửa bạch kim xuất hiện trước mắt mọi người, hơn nữa chậm rãi hiện hình người từ trong ánh lửa, rất giống thiên thần hạ phàm, uy chấn tứ phương.

Đường Nhạn Khâu sau khi đột phá cấp ba, rốt cuộc đã có đầy đủ chức năng rađa sinh vật, phạm vi hữu hiệu trước mắt có bán kính 68 mét. Nói cách khác, trong phạm vi 68 mét chung quanh hắn, bất cứ sinh vật, dù có che giấu dao động năng lượng thế nào thì cũng sẽ bại lộ rõ ràng trước mắt hắn. Đợi đến khi có thể mở rộng phạm vi rađa sinh vật đồng bộ với tầm bắn của mình, như vậy dù có nhắm mắt, thế giới của Đường Nhạn Khâu cũng không có góc chết. Trong tình huống đặc thù nào đó, hắn sẽ nguy hiểm hơn cả dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên.

...

Lại thêm vài ngày, Liễu Phong Vũ và Diêu Tiềm Giang cũng tới điểm giới hạn.

Quá trình thăng cấp của Liễu Phong Vũ rất thuận lợi. Trong giây phút thăng cấp, mùi hoa đại vương biến hóa thay đổi, từ mùi tanh tưởi vốn có trở thành một mùi hương kỳ lạ. Mùi hương này không thể định nghĩa rõ ràng rốt cuộc là thơm hay là thối, do nói nó thối, song nó lại không tính là thối. Nhưng thứ mùi này lại khiến người ta thấy không thoải mái, như thể mang theo năng lượng mê hoặc nào đó, khiến ai ngửi thấy chỉ muốn rời xa. Đối với sự thay đổi này, Liễu Phong Vũ thật là vừa mừng vừa lo. Ngoại trừ mùi hương thay đổi, độ acid của dịch tiêu hóa cũng tăng cường không ít, đóa hoa cũng lớn hơn, cứng cáp hơn trước kia.

Diêu Tiềm Giang khi thăng cấp cũng không xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn. Khi anh bước ra từ trong phòng bằng thân thể có dạng nước cô đặc trong suốt, Tùng Hạ có cảm giác như đang xem một bộ phim công nghệ cao. Không thể không nói trạng thái lúc đó của Diêu Tiềm Giang vừa đẹp vừa tạo cảm giác mạnh mẽ. Diêu Tiềm Giang cúi đầu nhìn cơ thể trong suốt, sóng nước bập bềnh của mình, cho dù ngũ quan do nước ngưng kết lại không có màu sắc, mọi người vẫn nhìn ra sự vui mừng của anh từ dáng môi cong lên.

...

Nhóm đột phá thứ ba là Đặng Tiêu và Tiểu Chu.

Đặng Tiêu thuận lợi thăng cấp, sau khi biến thân, thân thể cao hơn trước kia 30 cm, người lớn phổng cả lên, lớp da nhăn ngoài cùng dày hơn, cứng rắn hơn. Bất luận là nọc độc, khả năng bò sát, tốc độ hành động hay lực tấn công đều có tiến bộ mang tính thực chất, thậm chí khả năng ngụy trang mà cậu ta vẫn khổ luyện song thành quả không tốt nay cũng đã đạt được. Khả năng này khiến Đặng Tiêu hưng phấn đến không biết làm sao cho phải, đặt cánh tay trần trong tuyết, làn da chậm rãi hòa làm một màu với nền tuyết trắng, nếu không nhìn kỹ thật sự không nhìn thấy trên đất có thứ gì. Đương nhiên, tên ngốc này vui quá hóa buồn, bị đông lạnh đến ngủ đông luôn.

Quá trình đột phá cấp ba của Tiểu Chu lại tương đối nguy hiểm, nếu không phải Tùng Hạ hỗ trợ, có thể đã nổ tung mà chết. Sau khi thăng cấp, cậu ta lớn hơn, cường tráng hơn, nhưng về phương diện khả năng thì không có thay đổi rõ ràng. Dị chủng động vật do trời sinh đã có thể năng ưu tú nên vào hồi đầu biến dị, họ là một trong những phương hướng bá đạo nhất. Nhưng họ lại bị hạn chế bởi động vật mình đã dị chủng rất nhiều, ví dụ như một người dị chủng với hổ, lúc mới đầu có thể dễ dàng giết chết một người có trình độ tiến hóa ngang bằng dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, nhưng nếu là một dị chủng chim sẻ thì ngoại trừ bay lượn, cơ bản không có khả năng nào khác. Bởi vậy dị chủng động vật theo sự phát triển cũng nhận phải hạn chế của động vật mà mình đã dị chủng.

***

Cứ thế, nửa tháng trôi qua. Trong thời gian này lần lượt có người đột phá cấp hai hoặc cấp ba. Vì có Tùng Hạ nên tỉ lệ tử vong 50% khi thăng cấp đã hạ đến 0%, Tùng Hạ cũng có được địa vị không thua dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên trong nhóm.

Nhóm Thành Thiên Bích cứ vài ngày sẽ trở về một lần, bổ sung một ít vật tư, nhưng thường chỉ ăn một bữa là đi luôn. Tùng Hạ nhận ra những người này đã lâm vào trạng thái cuồng nhiệt tu luyện, lúc này với họ mà nói thì không có bất cứ chuyện gì quan trọng hơn chuyện trở về Golmud để khiến mình mạnh lên. Họ gần như tu luyện cả ngày lẫn đêm, chỉ vì mong rằng khi đối mặt với bất cứ kẻ địch nào cũng có thể bảo vệ mình và người mình muốn bảo vệ.

Khi họ ở đây được hai tháng, rốt cuộc Tùng Hạ cũng tới điểm giới hạn cấp ba.

Nhận được tin, Thành Thiên Bích và Trang Nghiêu đều quay về. Tùng Hạ khác với những người khác, khi những người khác thăng cấp, Tùng Hạ có thể hỗ trợ, nhưng khi bản thân thăng cấp, chưa chắc đã có ai có thể giúp cậu. Lần thăng cấp trước, Tùng Hạ hôn mê mấy ngày chính là ví dụ, cảm giác bó tay lúc ấy của mọi người vô cùng đáng sợ, cho nên khi Tùng Hạ thăng cấp, ai cũng có chút căng thẳng.

Tùng Hạ thấy mọi người đều ở bên cạnh, hết sức cảm động, nhưng cậu lại không thấy lo lắng chút nào, thậm chí rất hưng phấn. Có thể mạnh lên là một, có thể tiếp xúc sâu hơn với ngọc cổ cũng là chuyện rất khiến cậu chờ mong. Lần trước sau khi thăng cấp, cậu đã tạo ra được thứ bảo vệ tính mạng là công cụ phòng thủ bằng năng lượng. Lúc này, không biết cậu sẽ thu hoạch được gì.

Sau khi chuẩn bị tốt, Tùng Hạ bắt đầu chính thức thăng cấp.

Lúc mới bắt đầu, cậu thấy không khác mấy với lần đột phá cấp hai, do chủ động thăng cấp nên mọi chuyện đều trong tầm khống chế. Hình như qua thật lâu, năng lượng trong cơ thể cậu vẫn vận hành không nóng không lạnh, hạt nhân năng lượng cũng không có phản ứng nào. Dần dần, cậu cảm giác toàn thân rong chơi trong làn nước ấm áp, ý thức càng ngày càng nặng nề, cậu biết rõ trí óc mình vẫn đang suy nghĩ nhưng các giác quan khác đều đã ngừng hoạt động. Cậu không nghe thấy gì, không ngửi thấy gì, không cảm giác thấy bên ngoài. Chuyện này rất giống với lần trước nên cậu cũng không căng thẳng.

Thời gian lẳng lặng trôi qua, quả nhiên cậu lại bị kéo vào thế giới trong ngọc cổ, nhưng lúc này, cậu không nhìn thấy ánh sáng màu xanh lục và bức tường chữ Phạn quen thuộc. Thế giới tối đen, cậu không nhìn thấy gì hết. Không, phải nói là nơi này không có gì hết, sở dĩ cậu biết đây là thế giới trong ngọc cổ chỉ dựa vào cảm giác.

Cậu "chạy" trong thế giới hắc ám kia thật lâu, càng chạy càng hoảng hốt. Hoàn toàn khác với lần trước, cậu không biết phải làm sao. Cuối cùng, cậu lớn tiếng hò hét vào hư không.

Qua thật lâu, một giọng nói già nua đột ngột vang lên: "Con đã đến rồi."

Tùng Hạ sửng sốt: "Tôi... tôi đến rồi? Ông là ai?"

Giọng nói già nua thở dài: "Đến rồi, rốt cuộc đã đến rồi."

Tiếng thở dài này giống hệt âm thanh cậu nghe thấy vào lần đầu tiên có được ngọc cổ.

Tùng Hạ hô: "Tiền bối, ông là ai? Thế giới này bị làm sao, viên ngọc này là cái gì? Xin hãy nói cho tôi biết!"

"Rốt cuộc con đã đến đây, nếu đã đến thì hãy tiến vào thủy nguyên, nghi vấn trong lòng con, đương nhiên sẽ có đáp án."

"Thủy nguyên là ở đâu? Là cấm khu ư? Ở đó có đáp án tận thế ư? Có phương pháp ngăn cản tận thế ư?"

"Mọi thứ đều ở thủy nguyên, chờ con."

"Tiền bối, thủy nguyên có gì! Nếu ông biết xin hãy nói cho tôi biết một chút, tôi không muốn vô cớ đi chịu chết, tiền bối!"

"Mọi thứ đều ở thủy nguyên." Giọng nói già nua kia lại lặp lại.

Tùng Hạ đột nhiên nhận ra giọng nói này không phải đang đối thoại với mình, đây chỉ sợ giống những thông tin được lưu giữ trong ngọc cổ, đều tồn tại từ lâu, chỉ vì cậu đi vào đây, đột phá cấp ba, kích hoạt "cơ quan" nào đó, cho nên ngọc cổ mới mở ra cho cậu, để cậu đến "thủy nguyên". Mà cái gọi là "thủy nguyên", gần như có thể xác định chính là cấm khu.

Bên trong cấm khu có đáp án tận thế ư? Có mọi đáp án ư?

Chương 216
Sở Tinh Châu trùm một tấm da cừu màu đen dày cộm, nhìn Dung Lan thật sâu, đoạn xoay người rời đi, bóng dáng màu đen khi hắn đi xa có vẻ vô cùng bắt mắt trong tuyết, có cả sự cô độc khó lòng hình dung.

.

.

.

Sau khi tỉnh lại, Tùng Hạ mới biết lần này mình lại bất tỉnh nhân sự ba ngày, ngắn hơn so với lần đột phá cấp hai, nhưng thu hoạch không ít hơn lần trước. Thăng cấp trong vô thức không nói, còn lấy được lời nhắn mà người tạo ra ngọc cổ để lại. Nhưng lời nhắn này khiến tâm trạng mọi người đều rất nặng nề.

Nếu "thủy nguyên" quả thật là "cấm khu", như vậy thứ mà họ phải đối mặt chuyến này chưa hẳn chỉ là vượt qua sinh vật biến dị mà họ đã tưởng. Từ khi tận thế đến nay, họ đã thông qua rất nhiều con đường và thông tin nghiệm chứng một vài sự thật, song ai cũng có cảm giác bất đắc dĩ như sắp chạm vào cốt lõi nhưng lại lần lữa không thể chạm được thật sự. Nếu không có ngọc cổ, họ sẽ xem tận thế như một tai nạn tự nhiên trước nay chưa từng có, nhưng sự tồn tại của ngọc cổ khiến họ biết chân tướng không chỉ là vậy. Ý thức Cambri, ngọc Con Rối, ngọc cổ – giữa ba thứ này có thể tồn tại bí mật mà mọi người không thể chấp nhận. Là những người bị hại trong hoạn nạn này, đồng thời cũng là những người tiếp cận gần nhất với sự thật, nhóm Tùng Hạ có cảm giác phẫn nộ và bất lực như bị sức mạnh nào đó đùa bỡn trong tay.

Tùng Hạ nghĩ đến vài tỷ người vô tội đã chết trên hành tinh này, nghĩ đến miếng ngọc Con Rối huyễn hoặc như quả bom hẹn giờ trong đầu Thành Thiên Bích, cảm thấy lồng ngực như bị cái gì đó chèn lại khiến cậu cả thở cũng thấy khó khăn.

...

Mọi người chú ý tới chuyện từ sau khi tỉnh lại, cậu ít nói đi nhiều, nhưng chẳng có cách nào an ủi.

Thành Thiên Bích ở bên Tùng Hạ hai ngày, Tùng Hạ mới như vừa tỉnh giấc mộng: "Thiên Bích, sao cậu còn ở đây? Không đi Golmud à?"

Thành Thiên Bích nhìn cậu: "Anh không sao chứ?"

Tùng Hạ bật cười: "Tôi thì có thể sao chứ, cũng thăng cấp rồi."

Thành Thiên Bích cũng không nói gì thêm: "Được, tôi ở lại thêm một lát rồi đi."

"Yên tâm, mọi chuyện không phải chỉ có mình tôi đối mặt, có mọi người ở đây, dù là chuyện gì tôi cũng chịu được."

Thành Thiên Bích nói thẳng vào điểm mấu chốt: "Ngọc cổ là thứ anh phải một mình đối mặt."

Tùng Hạ nhất thời nghẹn lời, lập tức cười nhạt: "Chuyện đó đúng là..."

Thành Thiên Bích vỗ lưng cậu, có hơi mạnh tay, nhưng bàn tay ôn hoà hiền hậu này khiến Tùng Hạ cảm thấy rất an tâm, cậu nói: "Cậu đi đi, đừng làm chậm trễ thời gian."

***

Sau khi Thành Thiên Bích đi, Tùng Hạ thở dài một hơi, trốn vào phòng chế tạo ngọc phù. Lần trước đi Golmud, ngọc phù tích trữ năng lượng gần như đều đã hao hết. Vì hành trình cấm khu lần này, cậu nhất định phải dự trữ nhiều hơn mới được.

Sau khi đột phá cấp ba, dự trữ năng lượng của cậu quả nhiên lại tăng lên một bậc, năng lượng trong cơ thể càng ngày càng dễ điều khiển. Khi nghiên cứu tri thức trong ngọc cổ, đầu óc cũng rõ ràng hơn trước. Cậu cảm giác sâu sắc rằng dựa vào mình để cung cấp năng lượng cho mọi người, trọng trách quá lớn, cho dù hạt nhân năng lượng của cậu có thăng cấp thế nào thì nhu cầu của những người khác với năng lượng cũng như nước lên thì thuyền lên, chuyện này sớm muộn gì cũng không phải kế lâu dài. Cậu muốn tìm kiếm một loại ngọc phù, đầu tiên là có thể dự trữ năng lượng, giống ngọc phù tích trữ nhưng lại có khả năng giống công cụ phòng thủ – có thể tác động trực tiếp lên những người khác, giống như thuốc năng lượng phía Bắc Kinh chế tạo ra dùng làm vật lưu thông đồng giá với tiền bạc. Nếu công cụ phòng thủ bằng năng lượng có thể tác dụng lên người khác thì chắc có thể tìm được trong ngọc cổ một loại ngọc phù phát huy tác dụng giống tiêm thuốc năng lượng, nhưng có dung lượng lớn hơn nhiều thuốc năng lượng.

Có suy nghĩ này rồi, cậu mất mấy ngày tìm tòi tri thức căn bản trong ngọc cổ, rốt cuộc tìm thấy ngọc phù thích hợp – ngọc phù nguyên tố cơ bản. Loại ngọc phù này thật ra là ngọc phù tích trữ năng lượng bản thăng cấp, giống ngọc phù tích trữ, có thể dự trữ các loại năng lượng. Điểm khác nhau là ngọc phù tích trữ chỉ có thể do cậu hấp thu, mà loại ngọc phù nguyên tố cơ bản này có thể sau khi đưa đầy năng lượng vào, do cậu phóng thích khi thời cơ thích hợp, có thể không cần thông qua cậu mà phóng thích thẳng vào cơ thể sinh vật khác. Nhưng điều kiện tiên quyết là năng lượng phóng thích ra nhất định phải có thuộc tính tương ứng với cơ thể được nhận, hơn nữa cơ thể được nhận không bài xích loại năng lượng này, bằng không đôi bên đều sẽ có nguy hiểm.

Tìm được cái này rồi, Tùng Hạ mừng rỡ như điên, nhanh chóng thử làm vài cái. Từ sau khi đột phá cấp ba, khả năng điều khiển năng lượng của cậu cao hơn một bậc, thời gian nghiên cứu và chế tạo ngọc phù ngắn hơn trước kia. Cho dù là công cụ phòng thủ bằng năng lượng mà lúc đầu cậu cần ba ngày mới tạo được một cái nay chỉ cần một tiếng, mà chế tạo ngọc phù tích trữ năng lượng cậu quen thuộc nhất, quả thực chỉ là tiện tay mà làm.

Tùng Hạ làm một ngọc phù nguyên tố Thủy và một ngọc phù nguyên tố Mộc, định đi tìm người thí nghiệm một chút. Khi đi đến phòng nghỉ, cậu phát hiện ngoại trừ Thành Thiên Bích đi Golmud thì những người khác trong nhóm đều đang ở đây, thậm chí một vài người của tộc Long Huyết, quận Cửu Giang và hội Băng Sương cũng ở nhà. Thiện Minh miệng ngậm thuốc lá, xắn tay áo ngồi xổm dưới đất, hai bên chân là mấy thứ linh tinh, có thuốc lá, có thịt xông khói, có đạn. Mà hai người bị mọi người vây quanh ở giữa là Đường Nhạn Khâu và Đặng Tiêu cởi trần lộ ra thân trên cường tráng thì đang hít đất. Trang Nghiêu ngồi trên lưng Đường Nhạn Khâu ăn kem, Liễu Phong Vũ ở bên cạnh thảnh thơi đếm: "456, 457..."

Đặng Tiêu thở hổn hển: "Đường ca, anh không biết mệt à?"

Đường Nhạn Khâu trầm giọng nói: "Vẫn chịu được."

Trang Nghiêu nói mát: "Anh ta nhường anh đấy, anh đáng ra thua rồi."

Đặng Tiêu cắn răng: "Không công bằng, cánh tay Đường ca là tay kéo cung."

Trang Nghiêu khinh thường: "Biết thế mà anh còn muốn so, ngu xuẩn."

Tùng Hạ kinh ngạc: "Mọi người đang chơi gì thế? Không về Golmud với Thiên Bích à?"

Thiện Minh vẫy tay với cậu: "Lại đây coi, cược đi."

Tùng Hạ dở khóc dở cười, cậu đi qua, sờ sờ trong túi, không có cái gì, cuối cùng đặt ngọc phù vừa làm ra xuống.

Thiện Minh cầm lấy miếng ngọc kia: "Đây là cái gì?"

"Thứ tốt."

Trang Nghiêu cũng nhìn cậu một cái: "Anh mới làm ra à?"

"Ừm. Thiên Bích đi chưa? Sao họ vẫn ở đây?"

"Bay theo chim về Tây Ninh chở đồ đạc, muộn muộn mới về."

"Vậy này là..." Tùng Hạ nhìn hai người mồ hôi như mưa, nhất là Đặng Tiêu, nét mặt khá dữ tợn.

Trang Nghiêu nhún vai: "Đường Nhạn Khâu đang hít đất, tên ngốc đó nhất định muốn thi."

...

Khi Liễu Phong Vũ đếm tới 521, Đặng Tiêu thật sự không chịu được nữa, rầm một tiếng ngã sấp xuống đất, không cử động gì nữa.

Tùng Hạ hoảng sợ, vội đi tới nâng cậu ta dậy: "Tiểu Đặng, Tiểu Đặng, cậu không sao chứ?"

Đặng Tiêu uể oải: "Mệt chết đi được..."

Tùng Hạ vỗ vỗ mặt cậu, cười: "Tùng ca làm trà sữa cho cậu nhé?"

Đặng Tiêu nắm tay cậu, thê thảm nói: "Nhất định phải có bánh ngọt ăn kèm đó anh."

Thiện Minh hét lên: "Ê thằng nhóc này thua rồi, ai đặt bên trái là thua, ai thắng đến lấy đi, ai cướp được thì của người đó." Nói xong vội chạy sang một bên. Đám người phía sau hắn hú một tiếng rồi nhào vào giật đồ, nhà cửa nhất thời gà bay chó sủa.

Đường Nhạn Khâu cũng ngừng lại, Trang Nghiêu tâm trạng vui vẻ đứng dậy khỏi người hắn, liếm kem ngồi xổm trước mặt Đặng Tiêu, cũng không nói gì, chỉ cười tủm tỉm nhìn cậu ta.

Đặng Tiêu "hừ" một tiếng, tự đứng lên lấy khăn mặt lau mồ hôi.

"Á đậu, tôi giật được cái gì này?" Một người của hội Băng Sương cầm miếng ngọc trong tay, tò mò ngắm nghía.

Tùng Hạ đi qua cầm lấy nó, cười: "Dùng vào vài việc."

...

Mọi người xem xong náo nhiệt, dần dần tản ra.

Tùng Hạ cầm lấy miếng ngọc phù nguyên tố Thủy kia đi đến bên cạnh Đặng Tiêu, đặt nó vào tay cậu ta: "Tiểu Đặng, năng lượng lúc này của cậu có tiêu hao nhiều không?"

"Không nhiều, em hao nhiều là thể lực."

"Vậy cậu có cảm giác gì nhớ nói anh biết."

Đặng Tiêu gật đầu, ba người khác cũng hiếu kỳ ngồi sang đây.

Đặng Tiêu cầm lấy miếng ngọc, Tùng Hạ không chạm vào cậu ta mà đưa năng lượng vào miếng ngọc, kích hoạt ngọc phù phóng thích một ít năng lượng Thủy, Đặng Tiêu tỏ vẻ kinh ngạc ngay mặt.

"Thế nào?"

"Cảm giác năng lượng hồi phục ngay lập tức."

Tùng Hạ vui mừng: "Tốt quá, dùng được thật."

Trang Nghiêu vội la lên: "Gì thế này? Ngọc phù này và ngọc phù tích trữ năng lượng có gì khác nhau?"

Tùng giải thích sơ qua nền tảng tác dụng của ngọc phù nguyên tố, Trang Nghiêu vui vẻ nói: "Thứ này có thể tiết kiệm cho anh rất nhiều thời gian."

"Đúng vậy, ngọc phù này chỉ cần một chút năng lượng là kích hoạt được, chỉ cần chuẩn bị thật tốt, sau này chiến đấu sẽ không quẫn bách như trận Golmud nữa."

"Tốc độ chế tạo thế nào?"

"Tốc độ không thể nhanh được. Tuy chỉ hơn một bước chế tạo so với ngọc phù tích trữ năng lượng nhưng bước mấu chốt nhất này cần triển khai trên cơ thể người khác, cũng phiền phức như công cụ phòng thủ bằng năng lượng, tôi sẽ tranh thủ thời gian."

Trang Nghiêu nói: "Rất tốt, sau khi xuất phát đi cấm khu, phải bảo đảm mỗi một dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên có thể trang bị ít nhất ngọc phù đủ để sạc đầy hoàn toàn năng lượng cho họ trong hai lần."

Tùng Hạ gật đầu: "Được."

"Phía Tôn tiên sinh cũng có một vài tin tốt. Trong đêm mưa mấy hôm trước, rốt cuộc chúng ta đã bắt được liên lạc với Bắc Kinh, tuy tín hiệu đôi bên chỉ kéo dài chừng mười sáu phút, hơn nữa nhanh chóng đứt đoạn, nhưng chúng tôi vẫn nói được tình hình quan trọng nhất, chỉ là không thể xác định rốt cuộc có bao nhiêu tin truyền đi được. Hy vọng giáo sư Tùng có thể nhận được tin tức hữu dụng, sau đó mau chóng thực thi hành động."

Tùng Hạ thở dài: "Chỉ còn một tháng..."

Liễu Phong Vũ nói: "Đúng vậy, chỉ còn một tháng, nhưng anh thấy vẫn chưa chuẩn bị tốt."

Đường Nhạn Khâu trầm giọng nói: "Nhưng chúng ta cũng không còn đường lui."

Tùng Hạ đột nhiên nhớ tới chuyện gì đó: "Trang Nghiêu, khi nào thì cậu mới thăng cấp?"

"Ít nhất cũng phải một tháng, có thể thăng cấp trước khi đi cấm khu hay không phải xem lượng công việc trong khoảng thời gian này của tôi."

Tùng Hạ nghiêm túc nói: "Cậu nên đặt chuyện này lên hàng đầu."

Trang Nghiêu gật đầu: "Tôi tự có sắp xếp."

Đặng Tiêu ngáp một cái, làm nũng: "Tùng ca, trà sữa~."

***

Thời gian đếm ngược một tháng cuối cùng, tâm trạng mọi người cũng càng ngày càng bất ổn, suy xét lại trận chiến Golmud vừa rồi, rất nhiều người đã chuẩn bị tốt tâm lý có đi mà không có về.

Dần dần, càng ngày càng có nhiều người mạo hiểm đi Golmud, song không một ai thương vong. Tùng Hạ vốn cũng muốn đi nhưng lại bận chế tạo các loại ngọc phù, cậu cũng không có cách phân thân.

Có một ngày, Tùng Hạ đang bận bịu nhốt mình trong phòng, đột nhiên nghe thấy bên ngoài truyền đến động tĩnh rất lớn. Lúc đầu Tùng Hạ không để ý, nhưng động tĩnh càng lúc càng lớn, hơn nữa cùng với hiệu ứng như điện xẹt, bầu trời khi sáng khi tối, vô cùng kỳ lạ. Tùng Hạ chạy ra xem, vừa lúc va phải Thiện Minh: "Thiện ca, bên ngoài có chuyện gì vậy?"

Thiện Minh vô tâm vô phế cười: "Minh chủ với Huyền chủ gì đó đang đánh nhau, đi xem náo nhiệt không?"

"Đánh... đánh nhau?" Tùng Hạ hoảng sợ, vội chạy ra ngoài. Hai người này là chủ lực khi họ đi cấm khu, sao nói đánh là đánh được! Một khi hai người buông tay không hợp tác thì họ phải làm sao? Trước mắt Tôn tiên sinh lại ở tận Tây Ninh xa xôi, thật không biết ngăn họ thế nào.

Tùng Hạ chạy ra cửa, quả nhiên nhìn thấy hai nguồn năng lượng một sáng một tối đang điên cuồng trùng kích đối phương khiến bầu trời cũng phải biến sắc, khi thì như bình minh buông xuống, khi thì như mưa to đột kích, người của thành Quang Minh và thành Huyền Minh cũng giằng co ở phía dưới. Tộc Long Huyết, quận Cửu Giang và hội Băng Sương thì đang ngăn cản họ.

Hai nguồn năng lượng tách ra, gương mặt Sở Tinh Châu hiện ra trong một lớp mây đen, hắn cao giọng nói: "Dung Lan, chuyện đó đã qua lâu như vậy, trước mắt chuyện nào cũng không quan trọng bằng chuyện kia, vì sao anh không thể nghĩ thông một chút."

Dung Lan có vẻ vô cùng tức giận, không còn dáng dấp thanh lãnh lúc thường: "Còn dám nói 'nghĩ thông'..." Hắn đứng từ xa ném ra một chùm laser hình lưới, càng tới gần Sở Tinh Châu thì lưới càng dày đặc, nếu bị cái này đánh trúng, cơ thể sẽ bị cắt thành mấy chục miếng.

Cơ thể Sở Tinh Châu trong nháy mắt tan ra như sương mù, xuyên qua lưới cắt laser như một làn khói đen, nói: "Anh làm loạn đã đủ chưa, chờ Tôn tiên sinh về, anh tính giải thích với ông ta thế nào?"

Nhắc tới Tôn tiên sinh, động tác của Dung Lan bị kiềm chế nhưng vẫn hung tợn nhìn Sở Tinh Châu.

Sở Tinh Châu thở dài, thu thế tấn công, bay về mặt đất rồi hóa thành hình người. Gia Thố lập tức phủ thêm quần áo cho hắn. Sở Tinh Châu trùm một tấm da cừu màu đen dày cộm, nhìn Dung Lan thật sâu, đoạn xoay người rời đi, bóng dáng màu đen khi hắn đi xa có vẻ vô cùng bắt mắt trong tuyết, có cả sự cô độc khó lòng hình dung.

Dung Lan sau một hồi lâu đứng thẳng bất động trên trời thì hóa thành một luồng ánh sáng, biến mất trong tầm mắt mọi người.

Một cuộc xung đột tới cũng nhanh mà đi cũng nhanh, nhưng dưới mặt đất còn nhiều người ngước nhìn ngơ ngẩn.

Tùng Hạ thở phào. May mà không đánh tiếp, nếu đánh làm cả hai bị thương, nhẹ thì khiến họ bất lợi, nặng thì quả thật là gây khó dễ cho toàn dân Thanh Hải.

...

Sau khi mọi người tản đi, Tùng Hạ nhìn Gia Thố ủ rũ quay về, thần kinh hóng chuyện phát tác, bèn gọi gã tới.

Gia Thố nhìn cậu hồi lâu mới nhớ ra: "A, Tùng tiên sinh."

Tùng Hạ cười: "Cậu vất vả rồi."

"À, không có gì." Gia Thố thở dài.

"Sao họ lại đánh nhau? Tôi còn tưởng họ đang ở Golmud chứ."

"Hình như vừa về, tôi cũng không biết vì sao, dù sao thì trước kia Huyền chủ đại nhân và Minh chủ cũng đánh nhau mấy lần, lần này còn chưa coi là quá đáng đâu."

"Nhưng Tôn tiên sinh nói trước kia họ là bạn bè."

Gia Thố gật đầu đơn giản: "Đúng vậy đúng vậy, nghe nói Huyền chủ đại nhân và Minh chủ đã quen nhau từ trước tận thế rồi, hơn nữa còn biết nhau từ lâu, cũng không biết vì sao lại thành ra như vậy, thật là đáng tiếc."

Tùng Hạ thấy gã cũng không biết, có chút thất vọng, nhớ ra mình còn một đống chuyện phải làm, thầm mắng mình lắm chuyện rồi tạm biệt Gia Thố đi về.

***

Lại vài ngày trôi qua, cách thời gian xuất phát chỉ còn 10 ngày. Ngay trong thời khắc khiến người ta căng thẳng đến độ da đầu run lên này, họ nhận được một tin cực tốt – Lý Đạo Ái đã vào Thanh Hải, ngồi trực thăng vận tải bay thẳng vào đây, còn mang theo rất nhiều vũ khí và vật tư.

Nghe được tin này khiến tất cả đều rất phấn chấn. Lý Đạo Ái không chỉ mang đến sức chiến đấu lớn mạnh mà còn mang đến cho họ vật tư mà họ cần nhất lúc này, thật là đưa than sưởi ấm trong ngày tuyết rơi.

Sau khi máy bay đáp xuống Tây Ninh thì lại chở nhóm Trang Nghiêu bay đến thành Huyền Minh. Mọi người trông ngóng trực thăng, khi Lý Đạo Ái bước ra từ trong cabin, Tùng Hạ bỗng cảm thấy bùi ngùi, dù sao đây cũng là lần đầu tiên cậu nhìn thấy "người đến từ bên ngoài" trong hơn nửa năm qua, chuyện này chứng minh họ không bị Bắc Kinh bỏ rơi, không bị thế giới bỏ rơi.

"Cảnh sát Lý!" Tùng Hạ từ xa chạy tới, bắt tay Lý Đạo Ái thật mạnh.

Lý Đạo Ái không chút thay đổi, vẫn có dáng vẻ chín chắn điềm tĩnh, vừa nhìn đã biết là người đáng tin. Hắn cười nhạt: "Tùng Hạ, mọi người vất vả rồi."

Tùng Hạ kích động: "Tôi không ngờ còn có thể gặp lại anh, không ngờ chú tôi lại phái anh tới thật."

Lý Đạo Ái gật đầu: "Thật ra giáo sư Tùng đã sớm muốn cho tôi đến, nhưng cứ lần lữa không hạ quyết tâm, sợ tôi giống mọi người, vừa đi đã bặt vô âm tín. Mọi người ở đây không biết, người dân ở Bắc Kinh vì thấy mọi người mãi không quay về mà ngay cả người thường không chút quen biết cũng bắt đầu lo âu, khiến thành phố u ám hẳn đi, rất nhiều người cho rằng mọi người không về được nữa. Lần này giáo sư phái tôi đến đây, nguyên nhân quan trọng nhất là họ đã nhận được tin báo xin viện trợ của Trang Nghiêu. Hơn nữa, Chu Phụng Lam và Myron Babbott đã đi Siberia giúp người Nga tìm ngọc Con Rối. Tình thế lúc này ở Bắc Kinh đã khá ổn định nên tôi mới được đếnn."

Tùng Hạ nói: "Cảnh sát Lý, anh không biết bây giờ chúng tôi cần viện trợ từ bên ngoài thế nào đâu, súng của chúng tôi sắp dùng hết đạn rồi."

Lý Đạo Ái cười: "Cho nên lần này tôi mang theo rất nhiều." Hắn nhìn những gương mặt xa lạ không ngừng đi ra từ trong nhà, khẽ thở dài: "Tôi thật hối hận lúc trước không kiên trì đi cùng mọi người, nghe nói rất nhiều người trong họ đều đã đột phá cấp ba."

Tùng Hạ an ủi: "Anh đừng sốt ruột, chờ chúng tôi lấy được ngọc Con Rối, giải quyết kết giới, sau này có thể tự do ra vào Thanh Hải. Đến lúc đó anh có thời gian thì tới đây tu luyện."

Lý Đạo Ái cười gật đầu.

...

Lý Đạo Ái đến đây khiến sĩ khí của mọi người được chấn hưng cực lớn, một cuộc chiến tập hợp tám dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên sẽ ngoạn mục trước nay chưa từng có. Họ thật sự không thể tưởng tượng đội hình như vậy còn có bao nhiêu khả năng thất bại.

Ngay ngày hôm sau sau khi Lý Đạo Ái vừa đến thành Huyền Minh, Ngô Du và Jacqueline đã quay về từ Golmud, hai người lần lượt tới điểm giới hạn cấp ba. Lý Đạo Ái quan sát họ thăng cấp từ đầu chí cuối.

Vào khoảnh khắc thăng cấp của Ngô Du, nhiệt độ xung quanh đột nhiên hạ hơn hai mươi độ trong vòng vài giây khiến những người đứng gần đó đông lạnh đến run rẩy. Toàn thân hắn ngưng kết thành băng, thân thể không ngừng trương phình, cuối cùng biến thành một tảng băng hình người cao hơn hai mươi mét, các khớp xương có thể chuyển động linh hoạt, nắm đấm to hơn xe hơi, một đấm có vẻ đánh bay được cả tòa nhà, cực giống người tuyết khổng lồ trong thế giới phép thuật của phương Tây.

Ngô Du nhìn cơ thể mình, không nhịn được cười phá lên. Trần thiếu nhổ điếu thuốc trong miệng vào tuyết, xoay người định vào nhà, Ngô Du lại đột nhiên cúi xuống, chặn ngang bắt được cơ thể "nhỏ bé" của Trần thiếu.

Trần thiếu cả giận: "Mày lên cơn cái gì đấy."

Ngô Du đặt Trần thiếu lên vai mình, cười ha ha: "Cho anh nhìn ngắm phong cảnh từ trên cao."

Trần thiếu có chút kinh hồn bạt vía ngồi trên bả vai cao ngang tòa nhà tám, chín tầng của Ngô Du, vốn muốn nổi giận, nhưng nhìn thế giới trắng xoá này, đột nhiên trầm mặc.

Ngô Du quay cái đầu bằng băng đá nhìn Trần thiếu, gương mặt trong suốt mang theo nét cười. Trần thiếu đạp một cái vào cằm hắn.

...

So với Ngô Du, Jacqueline thăng cấp có vẻ dịu dàng động lòng người hơn. Cơ thể cô hóa thành nguyên tố Mộc màu xanh lá, trong phạm vi hơn hai trăm mét, nền đất vốn bị băng tuyết bao trùm đột nhiên mọc lên thảm thực vật xanh mướt. Tuy thảm thực vật này không thể sống sót quá lâu trong giá lạnh, nhưng đối với những người đã lâu không thấy hoa cỏ xanh tươi mà nói, đó chính xác là một sự an ủi tốt lành.

Toàn bộ hành trình khi cô thăng cấp, vệ sĩ Maksim luôn sa sầm mặt đứng một bên, nét mặt vô cùng nghiêm nghị khiến người ta không sao dám tiếp cận. May mà Jacqueline không xảy ra chuyện bất ngờ gì, không thì tất cả mọi người đều cảm thấy người Nga cao lớn này sẽ đột nhiên biến thành gấu trắng gào thét. Khi Jacqueline sắp khôi phục hình người, Maksim dùng da cừu đã chuẩn bị từ trước bọc cơ thể cô lại, khiêng lên vai lập tức vào nhà.

Tùng Hạ cảm thấy vừa rồi hình như đã nhìn thấy chuyện gì đó không hợp lý cho lắm nhưng nhất thời lại không rõ nó không đúng chỗ nào.

Lý Đạo Ái ở một bên than nhẹ một tiếng, thành thật nói: "Tôi rất hâm mộ."

Tùng Hạ nói đùa: "Cảnh sát Lý, anh hâm mộ muốn có cấp dưới cường tráng vậy à."

Lý Đạo Ái cười: "Cậu biết rõ tôi hâm mộ gì mà."

Tùng Hạ vỗ vỗ vai hắn, an ủi: "Ngày mai Ngô Du và Jacqueline sẽ về Golmud, anh đi cùng họ đi, tuy thời gian rất ngắn nhưng nhất định cũng hữu ích với anh. Đừng quá lo lắng, dị nhân cùng thuộc tính với anh vô cùng lợi hại, hai người phối hợp tuyệt đối có hiệu quả hạng nhất."

Lý Đạo Ái gật đầu: "Xem ra ngày mai tôi có thể gặp người đó, Sở Tinh Châu..."

***

Ngày hôm sau, Lý Đạo Ái đi cùng Ngô Du và Jacqueline đến Golmud. Hơn nửa năm qua Lý Đạo Ái đương nhiên cũng không nhàn rỗi, nhưng nửa năm tu luyện ở bên ngoài với tu luyện ở Thanh Hải đã khiến chênh lệch giữa hắn và các dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên khác kéo ra độ lệch rất lớn. Tuy tính tình điềm tĩnh song Lý Đạo Ái cũng là người tâm cao khí ngạo, sau khi bị cho rơi ở đằng sau thì tất nhiên không thoải mái. Nhưng giờ thì họ đã không thể trả giá thêm ba, bốn tháng đợi Lý Đạo Ái đột phá cấp ba nữa.

Ba ngày trước khi đi, những người ở Golmud và Tây Ninh lần lượt quay về.

Trong ba tháng này họ đã đạt được mục đích, chẳng những năm dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên đều đột phá cấp ba mà còn có ba mươi mấy người cũng thăng cấp trong thời gian này, tiếc nuối duy nhất là Trang Nghiêu và Đường Đinh Chi do bận nghiên cứu nên còn cách cấp ba một khoảng cách ngắn. Nhưng thu hoạch trong ba tháng này của họ cũng không kém mọi người, họ đã lấy được một lần liên lạc quan trọng nhất với Bắc Kinh, cải tiến vũ khí, phân tích tiến hóa của động vật biến dị Golmud, võ trang tổng thể sức chiến đấu cho toàn bộ đội ngũ tốt hơn từ rất nhiều phương diện.

Khi tất cả lại tề tụ ở thành Huyền Minh, so với dáng vẻ mặt xám mày tro ba tháng trước, họ đã rực rỡ hẳn lên!

Chương 217

Từ đoạn này trở đi, thung lũng tách giãn chẻ toạc ra, kéo dài mấy chục kilômét, mà hang động lớn đột ngột xuất hiện giữa vết nứt thoạt nhìn giống như nơi thời không giao thoa, nguy nga tráng lệ mà hết sức kỳ lạ.

.

.

.

Trong bất an và mất ngủ, mọi người chào đón bình minh.

Một đêm trôi qua mà không có chuyện bất ngờ nào khác, nhưng chuyện xảy ra đêm qua đã vang lên hồi chuông cảnh báo giữa họ.

Khi sửa soạn lại hành trang, họ vứt bỏ rất nhiều đồ đạc không quan trọng, ra trận nhẹ nhàng. Nếu không có gì bất ngờ xảy ra thì trong vòng sáng nay họ có thể tới đích, rất nhiều thứ họ không cần nữa, đặc biệt là khi đánh giáp lá cà với sinh vật ở cấm khu.

Họ leo lên đỉnh núi, tiếp tục tiến bước. Khi leo qua đỉnh hai ngọn núi nhỏ, một thung lũng tách giãn [248] hùng vĩ xuất hiện trong tầm mắt họ. Do bốn phía đều là tuyết trắng, cự ly nhìn khó đo đạc nên cảm quan duy nhất mà thung lũng mang đến cho họ chính là vĩ đại, khổng lồ, tựa như một chiếc búa khổng lồ từ trên trời giáng xuống, bổ ra một cái khe kinh thiên động địa trên mặt đất. Tất cả thung lũng nối liền với nhau qua hai ngọn núi, không nhìn thấy đầu đuôi, không cần suy đoán nhiều cũng biết nơi này chính là tâm địa chấn. Sở Tinh Châu chỉ vào đó nói rằng: "Lần trước khi đến kiểm tra, phản ứng ngọc Con Rối đến từ bên trong thung lũng tách giãn."

[248] Thung lũng tách giãn: Nguyên văn "đại liệt cốc" (Great rift valley): Thung lũng được tạo nên từ những vết nứt gãy bề mặt Trái đất.

Trang Nghiêu nhìn về phía Thành Thiên Bích: "Anh có ấn tượng gì về nơi này không?"

Thành Thiên Bích lắc đầu: "Hồi đó lúc tôi đến đây, trên núi không có tuyết, thung lũng cũng chỉ mới hình thành sau động đất.."

Tôn tiên sinh thở dài: "Đúng vậy, nơi này đã hoàn toàn thay đổi."

Họ mất hai tiếng để đi tới trước mặt thung lũng, đứng ở mép núi nhìn xuống, mọi người không khỏi bị rung động bởi cảnh tượng trước mắt.

Thung lũng tách giãn này sâu ít nhất nghìn mét, rộng hơn 60 mét, chiều dài liếc mắt không nhìn thấy đầu cuối, không thể đánh giá. Dưới thung lũng có thảm thực vật, cũng có tuyết đọng, ở giữa có sông ngòi xuyên qua, kia chắc hẳn chính là con sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ đã thay đổi đường chảy. Con sông đó có vẻ không rộng, nhưng trong nhiệt độ thấp này mà không bị đóng băng cũng coi như một kỳ quan. Do thung lũng quá sâu, vả lại rất nhiều nơi bị thảm thực vật và tuyết đọng bao trùm nên họ đứng từ trên nhìn xuống chỉ có thể thấy đại khái địa hình, thực tế chắc hẳn còn phức tạp hơn những gì họ thấy.

Đường Đinh Chi nói: "Thung lũng này khá dốc, mọi người trèo xuống cẩn thận một chút."

Độ dốc của thung lũng tách giãn đại khái trên dưới 80 độ. Nhìn từ trên xuống dưới chẳng khác góc vuông là mấy. Chiều sâu nghìn mét khiến những vách núi dốc ngược kia càng có vẻ nguy hiểm.

...

Thời điểm xuống núi chính là lúc để mọi người bộc lộ thần thông. Ai bay được tự nhiên không cần lo lắng, ai thể tích nhỏ nhẹ cũng có người rước theo bay cùng, khó xuống nhất là đám động vật biến dị hình thể khổng lồ. Ngô Du, Lý Đạo Ái và Jacqueline luân phiên tạo ra băng đá, đất và thực vật thành các điểm tựa trên sườn dốc cho động vật bước xuống.

Nhóm động vật họ mèo như A Bố và Hoắc Bạch hoàn toàn không e ngại độ dốc này, bước chân linh hoạt nhảy xuống, song lại khiến nhóm Tùng Hạ ngồi trên người A Bố sợ tới mức kinh hồn bạt vía. Dù sao thì A Bố rất giống như đang lao xuống vuông góc từ vách núi nghìn mét, họ phải túm chặt lông A Bố, nếu không sẽ bị quăng xuống núi.

...

Sau khi lần lượt đặt chân xuống đáy thung lũng, họ lại ngẩng đầu nhìn lên nơi mình vừa từ đó xuống tới đây, không khỏi sinh ra một sự ngờ vực. Họ thật sự vừa nhảy xuống từ nơi cao như vậy?

Liễu Phong Vũ "chậc chậc" hai tiếng: "Xuống thì xuống rồi, không biết trèo lên thì thế nào nhỉ." Khi xuống, động vật có thể đạp lên điểm tựa vươn ra từ vách đá để nhảy xuống, nhưng lúc trèo lên, độ khó khi làm vậy tăng thêm vài lần.

Tùng Hạ cười: "Có còn mạng để trèo lên hay không còn chưa chắc, suy xét nhiều thế làm gì."

Liễu Phong Vũ ôm vai bá cổ cậu: "Ái chà, thằng nhóc này cũng biết dọa người à, to gan ra rồi đấy."

"Em dọa anh chỗ nào chứ."

"Cũng đúng, cậu nói cũng có lý."

...

Họ đang nói chuyện thì nghe thấy bên kia truyền đến giọng nói kinh ngạc của Tôn tiên sinh: "Cái gì? Không có?"

Tùng Hạ nhìn qua, chỉ thấy Tôn tiên sinh đang dùng máy đo nhỏ kiểm tra dao động của ngọc Con Rối, ông chau mày, như thể không tin được.

Trang Nghiêu hỏi: "Tôn tiên sinh, có chuyện gì vậy?"

"Dao động của miếng ngọc đã biến mất." Sở Tinh Châu nói: "Lần trước khi đến, tôi đo được dao động của nó chính tại quanh đây, dù có chênh lệch thì cũng không sai quá nhiều, nhưng bây giờ dao động đã biến mất."

Trang Nghiêu trầm giọng nói: "Tình hình này còn tệ hơn chúng ta đã tưởng, xem ra ngọc Con Rối không ở một chỗ cố định mà nằm trên người thứ gì đó."

Sắc mặt mọi người đều biến đổi.

Hóa ra còn có tình huống tệ hơn cả chuyện miếng ngọc nằm sâu 70 mét dưới lòng đất, đó chính là ngọc Con Rối sẽ di chuyển. Họ biết làm thế nào để giữa núi tuyết khổng lồ, tìm ra một miếng ngọc con con sẽ chuyển động? Huống chi miếng ngọc này có khả năng nằm trên người quái vật như thứ đã đánh lén họ tối qua.

"Phải chuẩn bị chiến đấu trường kỳ." Tôn tiên sinh thở dài: "Mọi người kiểm tra lương thực hiện có một chút, ăn uống tiết kiệm. Trước khi tìm thấy ngọc Con Rối, chúng ta sẽ không rời khỏi đây."

Nơi này giá lạnh rét mướt, hơn nữa có vẻ không có gì cả, săn thú cũng khó. Nếu ở đây có động vật biến dị, họ thật không biết chúng ăn cái gì.

***

Tôn tiên sinh để hai người có tốc độ nhanh nhất ở đây là Dung Lan và Thành Thiên Bích lần lượt tìm kiếm về hai hướng trong thung lũng tách giãn, sau đó quyết định họ sẽ đi đường nào.

Một lát sau, hai người lần lượt quay về. Dung Lan đi hướng thượng nguồn sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ, hướng đó chính là trở về núi tuyết mênh mông vô bờ, còn Thành Thiên Bích đi phía hạ nguồn, hắn nói điểm cuối của thung lũng tách giãn là một hang động rất lớn.

Tất nhiên là họ không thể quay trở về núi tuyết, bởi vậy đi xuôi về hướng hạ nguồn con sông.

Đi tới đi lui, họ phát hiện A Bố cố ý hay vô tình đi sát vào bờ sông, càng đi càng gần, cuối cùng gần như đã kề ngay mép nước, ánh mắt cũng mơ màng nhìn vào lòng sông.

Đặng Tiêu cũng nhìn theo hướng nó nhìn, sau đó ngạc nhiên thốt lên: "Ai... ai nói không có thức ăn, trong đó có cá kìa."

Có người trêu: "Ồ, cá lớn thế nào? Cậu ăn nó hay nó ăn cậu."

Đặng Tiêu kêu: "Con sông này vừa hẹp vừa nông, đương nhiên là cá nhỏ, dễ bắt lắm."

Con sông chảy trong thung lũng tách giãn vừa mới hình thành này quả thật khá nhỏ hẹp, nước sông trong veo thấy đáy, nhìn qua cũng chỉ sâu tầm hai mét, đúng là không nuôi được cá lớn gì. Dù sao chăng nữa, nghe thấy trong sông có cá, tất cả đều rất vui mừng, ít nhất họ không cần đánh đấm trong đói bụng.

Tùng Hạ xoa đầu A Bố: "Muốn ăn cá à?" Từ sau trận chiến hồ Thanh Hải, A Bố không được ăn cá nữa.

A Bố nhẹ nhàng kêu "meo" một tiếng, quay đầu lại, đôi mắt màu tím khổng lồ xinh đẹp long lanh nhìn Tùng Hạ, trong mắt là khát khao tha thiết.

Tùng Hạ cười: "Buổi tối nếu chúng ta nghỉ ở bờ sông thì để mày ăn cá."

A Bố hưng phấn lắc lắc cái đuôi khổng lồ.

Đặng Tiêu ngã vào lòng Tùng Hạ, giả giọng kêu: "Tùng ca ca, em cũng muốn ăn cá."

Tùng Hạ vui vẻ đẩy đầu cậu ta ra.

Thành Thiên Bích nói: "Có phải A Bố lại lớn lên không?"

Tùng Hạ gật đầu: "Lớn hơn trước một ít, thể tích bây giờ của nó đang tăng trưởng như động vật ở Golmud."

Liễu Phong Vũ nói: "Nếu cứ lớn vô chừng mực như vậy, có ngày máy bay vận tải cũng không chở nổi nó."

Trang Nghiêu vốn đang nhắm mắt nghỉ ngơi, nghe vậy cũng mở mắt nói: "Sau khi rời khỏi đây là có thể ngừng lớn, A Bố đã lớn rồi, cơ thể vốn đã cố định hồi ở bên ngoài, tôi cũng không hy vọng nó quá lớn." Trang Nghiêu cũng vô thức nhìn thoáng qua con sông, cái liếc mắt này khiến nó ngẩn ra, "ơ" một tiếng, kinh ngạc nói: "Con sông này không phải mới có."

Giọng nói của nó hấp dẫn lực chú ý của Tôn tiên sinh và Đường Đinh Chi, hai người cũng lần lượt cưỡi tọa kỵ đi tới bờ sông: "Con sông này đúng là không phải mới có."

Đường Đinh Chi kinh ngạc: "Đây chính là nơi sâu hơn một ngàn mét dưới đất, giữa lòng sa mạc, không ngờ lại có tuyến sông được bảo tồn hoàn chỉnh như thế, hơn nữa nó không giống mạch nước ngầm, không có mấy đặc điểm của mạch nước ngầm."

Tôn tiên sinh không nhịn được nhảy xuống tọa kỵ, ngồi bên bờ nghiên cứu hồi lâu: "Con sông này rất cạn, tuy nó tồn tại từ trước nhưng dòng nước lại đến từ sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ. Chuyện này chứng minh trước đây nó là sông cạn, mới được khôi phục đường chảy sau khi Đông Đài Cát Nãi Nhĩ thay đổi đường chảy."

Trang Nghiêu suy tư: "Con sông khô cạn dưới nền đất... Chuyện này chứng minh cách đây rất lâu, nơi này có mạch nước ngầm chảy qua, mà hướng chảy chính là hang động kia. Rốt cuộc trong hang động có gì? Rốt cuộc con sông này chảy về đâu?"

Mọi người mang theo ngờ vực không có đáp án, tiếp tục tiến về hướng hang động cuối thung lũng. Rốt cuộc bên trong hang động sẽ là thế giới như thế nào, họ sẽ nhanh chóng được biết. Vừa nghĩ đến đây, hưng phấn và sợ hãi giao hòa, nhồi đầy trí óc mọi người.

***

Do đường đi bằng phẳng nên họ đi rất nhanh, giữa trưa đã tới cửa hang động. Cửa hang động lớn hơn rất nhiều so với những gì họ tưởng, nơi cao nhất ít nhất phải hơn hai trăm mét, chiều ngang có thể cùng lúc chứa được năm đến sáu chiếc tàu hỏa. Từ đoạn này trở đi, thung lũng tách giãn chẻ toạc ra, kéo dài mấy chục kilômét, mà hang động lớn đột ngột xuất hiện giữa vết nứt thoạt nhìn giống như nơi thời không giao thoa, nguy nga tráng lệ mà hết sức kỳ lạ.

Tôn tiên sinh sờ sờ nham thạch ngoài cửa động: "Hang động này được hình thành ít nhất một trăm triệu năm. Chính vì sự tồn tại của nó mà động đất mới có thể khiến nơi này rạn nứt, khiến nó có ngày được nhìn thấy mặt trời..."

Đường Đinh Chi lẩm bẩm: "Một hang động lớn thế này lại bị chôn vùi giữa các rặng núi, bên dưới lòng đất? Địa hình kỳ lạ này quả là hiếm thấy, ít nhất tôi chưa từng nghe nói đến."

"Mọi thứ ở đây đều rất kỳ lạ." Trang Nghiêu nhíu mày: "Con sông cổ xưa, khe nứt lớn, hang động đường kính hơn hai trăm mét cũng không sụp đổ, mọi thứ đều bị chôn dưới núi tuyết. Dáng núi này của Thanh Hải được ghi chép sớm nhất là ngược dòng thời gian đến hơn 1.600 năm trước. Nói cách khác, ít nhất trước lúc đó, địa hình này đã được hình thành, trong khoảng thời gian đó đã trải qua bao lần rung chấn song vẫn không bị lộ ra, lại ngay trong lúc này..."

Tùng Hạ nói: "Nếu đây chính là nơi khai quật ngọc Con Rối thì cũng không kỳ lạ, dù sao thì bản thân ngọc Con Rối cũng đã kỳ lạ lắm rồi."

Thành Thiên Bích nói: "Nơi chúng tôi khai quật mấy miếng ngọc Con Rối kia cũng chưa sâu như vậy, miếng sâu nhất cũng mới chỉ 220 mét dưới lòng đất."

"Lúc đấy các anh đóng quân ở đây bao lâu? Rốt cuộc đào được bao nhiêu miếng ngọc Con Rối?"

"Ba tháng, trước khi tôi đi thì được bốn miếng, tất cả đều được bọc trong vỏ áo kim loại mềm. Khoảng cách phân bố của bốn miếng ngọc đó cũng không xa, đều trong phạm vi ba cây số."

"Lúc ấy còn đo được gì khác không?"

"Có, nhưng hình như ở nơi sâu hơn, nham thạch ở đây rất cứng, công cuộc khoan đất hết sức khó khăn. Trước khi tôi đi, đoàn thám hiểm đang thương lượng có nên dừng lại, mang số hàng mẫu đó về Bắc Kinh trước hay không."

Trang Nghiêu lắc đầu: "Nói không chừng các anh đào sâu thêm 800 mét là có thể đào ra một hang động."

"Vậy ít nhất cần một, hai năm, đáng tiếc, không đến vài ngày sau khi tôi đi thì động đất ngay tại đây."

Tôn tiên sinh trầm ngâm: "Đào bốn miếng ngọc cũng chưa gây ra động đất, sau đó họ đã làm gì khiến động đất xảy ra? Hay trận động đất đó chỉ là trùng hợp?"

Vấn đề này, cũng không có đáp án.

Đột nhiên, Tùng Hạ cảm thấy trong hang động truyền đến một dao động năng lượng mãnh liệt. Cậu quay phắt lại nhìn vào trong hang, từ góc độ ánh sáng này, nhiều nhất chỉ có thể chiếu sáng trong vòng bốn, năm trăm mét, nhìn ra xa hơn thì chỉ một vùng tối đen. Lúc này cậu chưa nhìn thấy gì, nhưng đã cảm giác được.

Thành Thiên Bích là người đầu tiên phát hiện ra biểu hiện lạ của cậu: "Tùng Hạ, có chuyện gì vậy?"

"Trong hang động có cái gì đó... đang tiếp cận chúng ta."

Mọi người cảnh giác, cảm giác của họ không sâu sắc như Tùng Hạ, chỉ có thể đề phòng nhìn phía cửa động. Chỉ chốc lát sau, quả nhiên có một cái bóng nho nhỏ mau chóng xuất hiện từ trong bóng tối. Đó là một bé gái ở trần, chừng bảy, tám tuổi, gương mặt có hai vết má hồng [249] rõ ràng, chắc hẳn là dân bản xứ. Nét mặt vốn phải ngây thơ nay lại không có chút biểu cảm nào, chỉ nhìn chằm chằm vào phía trước, như thể không có linh hồn vậy. Tay chân cô bé đều không nhúc nhích song tốc độ di chuyển lại cực nhanh, lướt tới trong bóng đêm như hồn ma bóng quế. Sự xuất hiện đột ngột của cô bé đẩy không khí quỷ dị của nơi này lên đến đỉnh điểm.

[249] Má hồng: Tình trạng mặt có vết bớt hoặc một mảng đỏ trên mặt của cư dân miền cao. Nguyên nhân chủ yếu là do hoàn cảnh khí hậu khiến lớp biểu bì da quá mỏng, các mao mạch nhỏ nở ra lộ rõ ra ngoài.

Đứa bé kia dừng lại trước cửa động, cách họ không đến trăm mét. Lúc này mọi người mới thấy rõ, sau lưng nó có một đôi cánh trong suốt to bản như cánh muỗi, tốc độ vỗ cánh cực nhanh.

Thành Thiên Bích lạnh lùng nói: "Ai đấy?"

Đứa bé chuyển động cổ, ánh mắt dừng lại ở bên trái, nâng cánh tay lên. Bàn tay bẩn thỉu vươn ra một ngón, chỉ về phía Maksim trong trạng thái gấu trắng. Nó mở miệng, giọng nói khàn đục khó nghe, quả thật không giống tiếng người: "Tôi muốn ăn cái này, chưa được ăn bao giờ."

Tiếng Trung của Maksim không được tốt, nhưng câu nói đơn giản như vậy vừa nghe đã hiểu, hắn gầm nhẹ cảnh cáo, chi sau hơi khụy xuống, chuẩn bị tấn công bất cứ lúc nào.

Sắc mặt Jacqueline đột nhiên thay đổi, âm thầm tập trung năng lượng Mộc, thảm thực vật dưới chân sinh trưởng bằng tốc độ mắt thường có thể trông thấy được, thực vật nhảy múa theo gió, giống như bất cứ lúc nào cũng có thể nhào lên cắn người.

Cô bé bước từng bước đến phía Maksim: "Tôi muốn ăn, để tôi ăn."

Trang Nghiêu trầm giọng nói: "Đừng để nó lại gần, giết."

Tiếng "giết" này như thể đã chọc giận đứa bé. Nó đột ngột quay đầu lại, há miệng về phía Trang Nghiêu. Cái đầu con nít đột nhiên xảy ra biến đổi lớn, nhanh chóng lột xác thành đầu của một con côn trùng. Con côn trùng kia biến hình rất phức tạp, mọi người nhất thời không nhìn rõ là cái gì. Cái đầu há miệng rộng, lộ ra xúc tu sắc bén, hung ác rú lên về phía Trang Nghiêu.

Mọi người kinh hãi lui về phía sau một bước.

Đây là cái gì?

Cái đầu kia rú xong thì lại biến về hình người, đứa bé bay từ mặt đất lên, phía sau là mái tóc dài lay động. Trước mắt bao người, mái tóc xơ xác bẩn thỉu đó biến thành vô số con rết, lao tới hai hướng như những mũi tên, một hướng về phía Maksim, một hướng về phía Trang Nghiêu. Kỳ dị hơn là sau khi bắn rết xong, cơ thể đứa bé trương phồng ra trên không trung, biến thành một con kiến có đôi cánh khổng lồ trong suốt, giáp xác đen bóng có vẻ vô cùng cứng rắn.

Người? Muỗi? Rết? Kiến? Mọi người đã không còn thời gian kinh ngạc nữa, một đội bảo vệ Trang Nghiêu, một đội bảo hộ Jacqueline và Maksim, đội còn lại lao về phía bản thể của đứa bé.

...

Khi hàng chục con rết chạm đất, cơ thể chúng trướng lên gấp trăm lần, con nào cũng to như chiếc xe hơi. Cơ thể màu đỏ sậm vừa nhìn đã biết chứa đầy kịch độc, xúc tu sắc bén mà khổng lồ hung ác gặp người là cắn.

Nỗi khiếp sợ lúc đầu qua đi, mọi người nhanh chóng khôi phục bình tĩnh. Nếu coi mấy thứ này là một cuộc tấn công tập trung của động vật biến dị thì thật ra cũng không đáng sợ như vậy, chỗ đáng sợ nhất hiển nhiên là mọi thứ này đều do một "người" làm ra.

Họ rạch xé, thiêu đốt kiến và rết khổng lồ trên đất, máu đen nhiễm đỏ đất đai sông ngòi dưới chân. Đám rết này thì dễ đối phó song sự lợi hại của kiến khổng lồ lại vượt ngoài dự đoán của họ.

Đầu tiên, con kiến có tốc độ cực nhanh, ngoại trừ dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên và dị nhân tốc độ, người thường căn bản không theo kịp tốc độ của nó. Thứ hai là lớp giáp xác của nó hết sức cứng rắn, Đường Nhạn Khâu bắn một mũi tên vào bả vai nó, nhưng tên chưa ghim vào quá đầu đã bị một bàn tay người kì dị vươn ra từ trên lưng con kiến nhổ bỏ, phải biết rằng mũi tên của Đường Nhạn Khâu có thể bắn thủng cả thép. Khả năng phòng hộ tuyệt vời khiến ngay cả laser của Dung Lan cũng gặp phải trở ngại; tia laser vốn có thể một đường chém đứt đôi sinh vật nay cũng chỉ vừa vặn phá được giáp xác của con kiến lớn.

Họ chưa bao giờ gặp sinh vật bá đạo như vậy, sức sống ương ngạnh của nó đứng đầu mọi sinh vật mà họ từng gặp.

Jacqueline tạo lên một lớp thực vật dưới gót chân kiến, thực vật như dây thừng cuốn chặt toàn thân nó, chiêu này quả nhiên đã làm ảnh hưởng đến hành động của nó. Dung Lan bắn một tia laser sắc bén ra, dọc theo khớp xương khá mềm sau lớp vỏ mai, cứa rớt đầu nó.

Đầu kiến lớn vừa rớt, thân thể đột nhiên điên cuồng chia tách, tách ra thành mấy chục con kiến nhỏ một cách rõ ràng. Kiến nhỏ hiển nhiên yếu hơn rất nhiều, có vài con bò ra từ kẽ thực vật, có vài con bị nhốt luôn ở trong đấy.

Một chiêu "Thái Sơn áp đỉnh" của Sở Tinh Châu giống như một chiếc búa khổng lồ giáng xuống từ trên trời, đập bẹp hơn nửa số kiến nhỏ.

Bên này, đám rết cũng tử thương nghiêm trọng, rết và kiến bắt đầu lui vào trong hang động, chậm rãi hòa thành một người, bay nhanh vào sâu trong hang.

Các dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên tất nhiên không dễ dàng tha cho chúng, tất cả đều nhanh chóng đuổi theo.

Tốc độ của chúng dẫu có nhanh hơn nữa, chung quy cũng không thoát được Dung Lan và Thành Thiên Bích. Cơ thể lại bị cắt thành từng đoạn, sau khi rơi xuống đất, cơ thể nó lại bắt đầu lặp lại hành vi vừa rồi, chia tách thành vô số rết, kiến, muỗi. Chỉ là lần này, đám sinh vật đó rõ ràng nhỏ hơn rất nhiều, nhưng càng nhỏ càng khó đối phó vì mục tiêu vừa nhỏ vừa không tập trung.

Mọi người quyết tâm dồn nó lại. Thẩm Trường Trạch bay vào trong hang động, dựng lên một bức tường lửa dài đến hơn sáu mươi mét, chặn đường thoát của vật kia. Diêu Tiềm Giang hút nước từ sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ lên bờ, trực tiếp nhốt một đống sâu bọ vào trong; Ngô Du phối hợp đông lạnh chúng thành băng. Lý Đạo Ái tạo một lồng giam bằng đất ở bốn phía, chậm rãi thu hẹp vòng vây, cuối cùng cuốn tất cả chúng vào trong lồng đất cao một mét. Sở Tinh Châu tạo trọng lực ở phía trên khiến chúng không thể bò ra.

Đám rết kiến điên cuồng cử động trong lồng giam, động tác càng ngày càng chậm chạp, xem ra tách cơ thể thành mật độ nhiều hơn đối với chúng mà nói là một gánh nặng rất lớn.

***

Mọi người đi tới, nhìn kiến rết bị nhốt trong lồng, hoảng loạn chưa lui.

Họ hoảng sợ không phải vì thứ này mạnh thế nào. Tất nhiên là nó rất mạnh, nhưng còn lâu mới đạt tới tình trạng không thể chiến thắng. Họ hoảng sợ là vì phương hướng biến dị của thứ này, khả năng và phương thức chiến đấu của chúng đảo điên tri thức của họ. Họ chưa từng nhìn thấy trên một sinh vật lại tập hợp nhiều đặc trưng của các động vật khác nhau như vậy, hơn nữa còn có thể tổ hợp lại chia tách. Thứ này rất giống bầy sâu mà họ đụng phải ở tháp Đại Nhạn, mà khác biệt lớn nhất là, nó không chỉ là hai loại sinh vật.

Tôn tiên sinh khẽ nói: "Là biến dị nhiều lần..."

Đường Đinh Chi hít một hơi, khuôn mặt như ngọc xuất hiện một sự nặng nề: "Biến dị nhiều lần... quả thật đã xuất hiện."

Tùng Hạ run giọng hỏi: "Biến dị nhiều lần? Nó là kết quả của nhiều loài dị chủng lẫn nhau?"

Trang Nghiêu gật đầu: "Khi xuất hiện sâu trong tháp Đại Nhạn, đó là lần đầu tiên chúng ta được tiếp xúc với khái niệm biến dị lần thứ hai. Dị nhân tốc độ của quận Cửu Giang sau khi bị sâu trong tháp Đại Nhạn dị chủng thì đồng thời xuất hiện đầy đủ đặc trưng của dị nhân tốc độ và sâu. Tuy sinh vật biến dị lần thứ hai rất hiếm, hiếm đến độ chúng ta chẳng gặp được mấy lần, nhưng thật sự có tồn tại. Ví dụ như trong số chúng ta biết thì hội Phụng Lam có một con hổ biến dị đã dị chủng với chim ưng. Chúng tôi từng cho rằng biến dị lần thứ hai đã là cực hạn, không ngờ sinh vật trong cấm khu đã xuất hiện biến dị nhiều lần: Đồng thời dung hợp khả năng của mấy loại sinh vật, biến thành một con quái vật thật sự, ý thức của bản thân dưới tình hình dung hợp hỗn loạn của nhiều loại sinh vật mà trở nên khó có thể điều khiển. Thứ đêm qua chúng ta gặp phải cũng giống thế, có lẽ là sinh vật do người, chuột, dơi và động vật ruột khoang nào đó biến dị nhiều lần."

Thành Thiên Bích trầm giọng nói: "Tuy ý thức hỗn loạn nhưng hình như chúng đều có chung một mục đích là xâm chiếm nhiều loài mới hơn, tìm kiếm nhiều phương thức biến dị hơn."

"Phải, tối hôm qua con chuột đó cắn người và động vật lung tung trong nhóm, hôm nay thì cái thứ này liếc mắt đã nhìn trúng gấu Bắc Cực không có khả năng xuất hiện ở Thanh Hải. Chúng tuân theo bản năng sinh vật, không ngừng tìm kiếm loài mạnh hơn, đổi mới sinh vật dị chủng. Nếu đây chính là mục đích sống sót của chúng thì đúng là chúng ta đã có một phiền toái lớn rồi."

Mọi người nhìn qua nhóm, chỗ họ có không ít loài mà Thanh Hải không có. Đối với mấy thứ kia mà nói thì đều là thịt tươi.

Thành Thiên Bích càng nói càng giá lạnh: "Chẳng trách động vật ở đây ít như vậy, có phải chúng cũng giống thực vật trên núi tuyết, xâm chiếm loài khác, khiến chúng trở thành chất dinh dưỡng cho mình, khiến mình trở nên mạnh hơn không? Cho nên ở đây chúng ta không gặp quần cư sinh vật, chỉ có những cá thể mạnh đến biến thái."

Đặng Tiêu lẩm bẩm: "Lồng nhốt Ngao."

Lồng nhốt Ngao... nhốt Ngao Tạng con vào trong đó, mặc chúng cắn giết lẫn nhau, con sống sót cuối cùng chính là vua Ngao. Thực vật xâm chiếm thực vật, sinh vật biến dị xâm chiếm sinh vật biến dị, từ đó đạt được sinh mệnh mạnh hơn, cường tráng hơn. Kẻ mạnh thì sống, kẻ yếu trở thành một phần của kẻ mạnh. Toàn bộ cấm khu này chẳng phải chính là một lồng nhốt Ngao khổng lồ hay sao!

________________________

Fi: Thiệt tình mà nói vừa làm chương này vừa nghĩ không biết tác giả có tham khảo hang Sơn Đoòng của mình không 'w' cũng đi men theo một con sông/suối nhỏ để tới cửa hang, cũng nằm dưới lòng đất, trong một ngọn núi giữa nơi hoang vu hẻo lánh, cũng có độ cao từ mặt đất tới trần hang vô cùng rộng lớn, cũng có một dòng nước chảy tồn tại từ lâu trong hang, cũng đậm màu tiền sử nguyên vẻ ban sơ (thật ra cái hang trong truyện không tiền sử được như hang nước mình :3)...

______________________

Chương 219

Bắt đầu từ khoảnh khắc cổ thành xuất hiện dưới lòng đất, như thể đã định ra vận mệnh tĩnh mịch vĩnh hằng của nó.

.

.

.

Phán đoán bước đầu về phương hướng tiến hóa của sinh vật trong cấm khu khiến cảm xúc của mọi người càng thêm căng thẳng. Tình huống trước mắt còn khó giải quyết hơn họ đã tưởng rất nhiều. Thứ nhất, họ không biết ngọc Con Rối đang ở đâu, chỉ có thể tìm kiếm mù quáng. Thứ hai, họ có thể phải đối mặt với rất nhiều sinh vật mạnh đã biến dị nhiều lần. Bây giờ mới chỉ có từng con một xuất hiện, nếu vào hang động, gặp phải nhiều hơn... tình huống ấy thật sự không thể tưởng tượng.

Ngô Du chỉ vào đám côn trùng còn đang ngo ngoe trong lồng: "Xử lý chúng thế nào?"

Tôn tiên sinh nói: "Đốt đi."

Thẩm Trường Trạch tạo ra một ngọn lửa, nhiệt độ cực nóng 1.500 độ C khiến đám côn trùng này còn không kịp kêu một tiếng thì đã bị đốt thành tro.

Diêu Tiềm Giang cau mày: "Loại phương thức tiến hóa này thật ghê tởm."

Trang Nghiêu trầm giọng: "Tuy ghê tởm nhưng lại rất mạnh. Một sinh vật đồng thời dung hợp đặc tính và khả năng của nhiều loại sinh vật, nếu giữa chúng lại có chút phối hợp và bù trừ thì gần như có thể đạt tới tấm thân bất tử, ít nhất có thể chạy trốn trong bất cứ tình huống nào. Ví dụ như con chuột tối qua có thể đã dung hợp với động vật ruột khoang nào đó nên cơ thể bị chém đứt vẫn có thể sống sót. Con hôm nay tuy dung hợp với người nhưng lại là một đứa trẻ nên IQ rất thấp, không chỉ ngốc đến độ tấn công nhiều người như vậy giữa ban ngày ban mặt, hơn nữa phương thức tấn công cũng có rất nhiều sơ hở. Con hôm qua thông minh hơn, đánh lén bằng cơ thể nhỏ bé, lại vào lúc ba giờ sáng – thời điểm mọi người mệt mỏi nhất, sau khi phát hiện cao thủ thì lập tức bỏ chạy, giả chết tập kích Tôn tiên sinh. Tối qua chúng ta không thể giết nó, thật là hậu hoạn vô cùng."

"Ý của cậu là, có thể nó có đồng bọn?"

Trang Nghiêu lắc đầu: "Chuyện này thì chưa chắc, trước mắt hai sinh vật chúng ta đụng phải ở đây đều hành động độc lập. Tôi đoán giữa chúng cũng tồn tại sự xâm chiếm lẫn nhau. Đồng bọn có lẽ không có, nhưng nếu con chuột kia đủ thông minh thì sẽ biết nếu so sức mạnh cá nhân, nó không phải đối thủ của một dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, muốn ăn nhiều người thế này chỉ dựa vào mình nó là không đủ. Cho nên, vị trí và tình hình lúc này của chúng ta có thể đã được thông báo cho mấy thứ đó. Con quái vật con không biết tự lượng sức mình đột nhiên xuất hiện ngoài cửa động vừa rồi chính là một minh chứng rất rõ."

Tùng Hạ rùng mình một cái: "Ý cậu là, đám thịt tươi chúng ta đã bị một vài quái vật biến dị nhiều lần theo dõi?"

Trang Nghiêu gật đầu: "Rất có khả năng."

Tùng Hạ nhìn cửa động tối đen: "Thế chúng ta có vào trong nữa không? Đi vào chẳng phải tự chui đầu vào lưới hay sao."

Sở Tinh Châu nở nụ cười giễu cợt: "Chúng ta đi vào cấm khu đã là tự chui đầu vào lưới rồi."

Tùng Hạ thở dài, Sở Tinh Châu nói có lý, bắt đầu từ lúc họ bước chân vào vùng đất này thì đã không còn đường lui nữa rồi.

Tôn tiên sinh thở dài: "Đây là cửa hang duy nhất chúng ta có thể tìm được. Trừ đây ra thì không còn đường khác, cho dù là đầm rồng hang hổ, chúng ta cũng phải đi vào."

Thành Thiên Bích nói: "Đi thôi, không có gì phải suy xét cả."

Không có gì phải suy xét cả, nếu họ quyết định tới đây để mang miếng ngọc đi thì đã chuẩn bị tốt tâm lý không thể quay về.

Đoàn người tiến vào hang động.

Họ mở thiết bị chiếu sáng, một số khu vực hữu hạn trong hang động được chiếu sáng tỏ. Quả nhiên hang động này vừa cao vừa lớn, nếu chỉnh thiết bị chiếu sáng thành kiểu khuếch tán thì không chiếu được đến nóc hang, nếu chỉnh thành hình thức tụ quang thì không thể chiếu hết toàn bộ hang động. Sau khi thử vài lần, rốt cuộc họ đã phải chấp nhận hiện thực, họ không thể nhìn rõ toàn cảnh hang động trong một lần, chỉ có thể cẩn thận đi tiếp dưới ánh sáng hữu hạn.

Dòng sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ chảy vào trong hang động, con sông nhỏ này cùng với họ chảy sâu vào bên trong, chuyện này giúp họ đỡ phải tìm đường, chỉ cần đi theo hạ nguồn là được.

***

Họ cứ đi cứ đi, đi hết cả một ngày.

Ở trong hang động không phân được rõ đen trắng sáng tối, nhưng đồng hồ cho biết lúc này đã sắp 11 giờ tối, mọi người vẫn kéo căng thần kinh, không biết đói khát, sau khi Tôn tiên sinh hạ lệnh đêm nay hạ trại ở đây mới có cảm giác mệt mỏi ăn mòn toàn thân. Họ nghỉ ngơi men theo bờ sông.

Trong hang động rất ẩm, dưỡng khí cũng không đủ dùng. Vì tiết kiệm dưỡng khí nên họ không thể nhóm lửa, chỉ có thể gặm lương khô cứng rắn, uống nước sông lạnh thấu xương. Ăn uống rõ ràng là thời điểm khiến họ vui nhất trong ngày, song lúc này không một ai lên tiếng, trong hang động chỉ có ánh lửa lờ mờ và tiếng vang sột soạt. Bầu không khí đen tối này khiến người ta cảm thấy hết sức áp lực. Trong lòng mỗi người đều tự đè nặng một tảng đá lớn.

Qua rất lâu, có người khẽ nói: "Không biết rốt cuộc thì hang động này dài bao nhiêu."

"Chi bằng Minh chủ đại nhân đi xem?"

Tôn tiên sinh lập tức phản đối: "Từ đây trở đi không được hành động riêng rẽ."

Dung Lan lúc đầu không nói gì, lúc sau thật sự không nhịn được: "Hay cứ để cháu đi xem sao, cháu sẽ quay về trong vòng năm phút, năm phút đủ cho cháu chạy được mấy chục kilômét, cháu không tin hang động này thực sự lớn như vậy."

Tôn tiên sinh thở dài: "Được rồi, vậy cháu đi đi, nhưng bất kể có tình huống gì cháu cũng không được tự ý hành động, trước tiên quay về bàn bạc với chúng tôi, hiểu chưa?"

Dung Lan gật đầu, thân thể hóa thành một luồng ánh sáng bay về hướng hạ nguồn con sông, trong vòng nháy mắt đã biến mất không thấy tăm hơi.

Tùng Hạ không biết có một ngày Dung Lan có thể thật sự biến thành ánh sáng hay không, ví dụ như khi đột phá cấp bảy gì đó. Nếu quả thật có ngày đó, Dung Lan sẽ có được tốc độ ánh sáng đúng nghĩa ư? Vậy chẳng phải nghịch thiên lắm hay sao. Có điều ngẫm lại các dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên khác, kẻ biến thái không phải chỉ mình Dung Lan, nghĩ như vậy, lòng cậu được "an ủi" không ít.

Qua vài phút, Dung Lan đã về, có điều sắc mặt tái nhợt, vẻ mặt hết sức cổ quái.

Tôn tiên sinh vội hỏi: "Dung Lan, hạ nguồn có cái gì?"

Dung Lan dừng một chút: "Có thành phố."

"Cái gì? Có cái gì?"

"Có thành phố cổ đại, bị bao phủ trong một khu rừng nấm rất lớn."

Mọi người nhất thời không phản ứng lại được, là cái gì và cái gì cơ?

Dung Lan hình như cũng có chút hoảng hốt, hắn khiến mình bình tĩnh lại: "Hạ nguồn con sông này là một vùng đất vô cùng ẩm ướt, ở đó có một tòa thành hoang, trong thành cổ mọc đầy những nấm thích âm u thích ẩm ướt, hình như đến đó là hết hang động, sau đó bị tòa thành cổ thay thế. Đừng hỏi tôi vì sao trong hang lại có cái này, tôi không biết."

Tùng Hạ hít sâu một hơi, cậu nhớ tới khi mình đột phá cấp ba, giọng nói thê lương kia từng nói với cậu rằng "Mọi thứ đều ở thủy nguyên". Nay nghe Dung Lan miêu tả, nơi chốn kỳ lạ đó nhất định cất giấu rất nhiều đáp án. Hơn nữa, nấm? Thời điểm cậu có được ngọc cổ chính là lúc cùng Thành Thiên Bích xông nhầm vào rừng nấm biến dị sinh trưởng trong đường ống ngầm dưới đất. Giữa ngọc cổ và nấm có quan hệ gì? Không trùng hợp là do nó thích nấm chứ.

"Cháu có nhìn thấy động vật biến dị gì không?"

Dung Lan lắc đầu: "Nhưng cháu cảm thấy trong đó có rất nhiều. Cháu nghĩ rằng động vật biến dị ở đây vì dị chủng nhiều lần nên đều đã dung hợp với những loài côn trùng động vật linh tinh có thể tích rất nhỏ, có thể dễ dàng che giấu cơ thể, khó bị phát hiện."

"Vậy ngọc Con Rối thì sao? Cháu có cảm thấy gì không?"

"Cháu không cảm thấy miếng ngọc nhưng có thể cảm thấy mật độ năng lượng Cambri ở đó rất dày, nếu không có gì bất ngờ xảy ra thì chắc hẳn nó ở đó."

Tùng Hạ cười khổ: "Trước kia tôi và Thiên Bích từng tiếp xúc với nấm biến dị, chúng có thể tấn công và có tính ăn mòn."

Liễu Phong Vũ nhướng mày: "Hở? Cậu sợ nhất là đám nấm đấy à? Không sợ thứ giấu ở bên trong?"

Tùng Hạ đã sợ đến độ nhũn cả chân đấy chứ, nhưng mặt ngoài cậu vẫn rất bình tĩnh. Mấy năm nay tất cả bản lĩnh của cậu đều thạo lên trông thấy, thạo nhất chính là giả vờ to gan. Cậu biết nếu mình tỏ vẻ sợ hãi thì sẽ phải trả giá bằng quan tâm quá mức của đồng đội.

Đặng Tiêu cười: "Tùng ca, anh không phải sợ, có khi nấm ăn được đấy. Từ khi tận thế, em chưa được ăn miếng nấm nào cả, lát nữa nhất định phải thưởng thức nấm tươi. Nấm chưng thịt là ngon nhất, chưng lên nấm mỡ màng thịt bóng bẩy, cắn một miếng, chẹp chẹp..."

A Bố hưng phấn phối hợp nhìn cậu ta kêu một tiếng.

"Tiểu Đặng, đừng có lung tung, ngộ nhỡ có độc thì sao."

"Độc? Để xem nấm đó có độc bằng em không." Đặng Tiêu xoa xoa bàn tay, ánh mắt đã bắt đầu rực sáng.

Những người khác thì không được lạc quan như cậu ta, nhất là các dị nhân tiến hóa não bộ, ai cũng mặt mũi sa sầm. Hang động này càng ngày càng kỳ quái, nếu cứ đi tiếp, không biết sẽ đụng phải bao nhiêu chuyện ly kỳ nữa; song càng ly kỳ thì họ càng tiếp cận chân tướng. Họ đã tìm kiếm chân tướng tận thế gần ba năm nay, có lẽ không còn cách nó bao xa; huống chi ngọc Con Rối cũng đang chờ họ ở đó. Đây là một con đường cần rất nhiều hy sinh mới có thể đi tiếp, nhưng họ còn lựa chọn nào khác ư?

...

Khiếp sợ qua đi, đoàn người cũng không thể ngủ ngon. Dựa theo những gì Dung Lan nói, muốn đến tòa thành ngầm kia thì đi thêm tối đa một ngày là có thể đến nơi. Nói cách khác, có khả năng ngày mai họ sẽ phải trải qua một cuộc đại chiến, ngay trong hang động đen kịt, bí ẩn, có lẽ trên thế giới không ai biết đến này. Rất nhiều người trong số họ sẽ phải chôn cất tại đây, có lẽ là ai khác, có lẽ là chính mình.

Nhóm Thành Thiên Bích dựa vào A Bố nghỉ ngơi, trong một thời gian rất dài, không một ai lên tiếng.

Như thể cảm nhận thấy không khí áp lực của con người, A Bố bất an kêu nhẹ một tiếng, tiếng kêu rất nhẹ rất mềm, giống như sợ đánh vỡ sự trầm lặng, nhưng lại muốn gây chú ý với họ.

Tùng Hạ xoa phần lông mềm dưới cằm A Bố, khẽ nói: "Không sao, không sao đâu."

Trang Nghiêu lẩm bẩm: "Sẽ có liên quan nào đó chứ? Cùng là nấm..."

Tùng Hạ thở dài: "Đi rồi sẽ biết." Cậu vô thức sờ sờ ngọc cổ trong lòng, hy vọng thứ bảo bối trơn ấm cổ xưa đã cứu cậu hai lần, giúp họ vô số lần này có thể mang đến sức mạnh khiến cậu yên lòng.

Miếng ngọc Con Rối mà hiện giờ họ đang truy tìm có thể là miếng lưu lạc bên ngoài duy nhất ngoại trừ miếng ở biển Hoa Nam. Họ không chỉ cách chân tướng rất gần, thậm chí cách thắng lợi cũng rất gần. Chỉ cần lấy được miếng ngọc này, họ có thể rời khỏi Thanh Hải, sau đó mang theo thắng lợi và sức mạnh quay về. Đến lúc đó, họ mới có niềm tin để nghênh chiến sinh vật biển. Mọi chuyện, cho tới bây giờ, dẫu muôn trùng nguy hiểm song vẫn thắng lợi khải hoàn. Những người cậu quý trọng vẫn sống tốt bên cậu, tuy họ đổ máu đổ mồ hôi, nhưng vẫn thành công thu về từng miếng ngọc vào túi một. Vì mục tiêu con người cùng mong đợi, họ nỗ lực một giây không ngừng. Nay họ đang ở thủy nguyên ẩn giấu vô số bí ẩn, vào thời điểm có thể ngay lập tức chạm vào cốt lõi bí ẩn, Tùng Hạ lại cảm thấy sợ hãi không thể ức chế.

Trong lòng Tùng Hạ có một linh cảm khó có thể dùng ngôn ngữ để hình dung, khiến càng có nhiều thông tin, lòng cậu càng ngập đầy sợ hãi đối với thủy nguyên và tận thế. Có lẽ do họ đã quá gần, gần đến độ chạm đến quá nhiều bí ẩn những người khác không thể chạm đến, cho nên cậu cảm thấy hoảng hốt. Cậu không biết mình sẽ đón lấy kết quả như thế nào, càng không biết là người được ngọc cổ lựa chọn, cậu sẽ bị ép gánh vác vận mệnh gì. Đôi khi, cái chết lại là sự lựa chọn nhẹ nhàng nhất; khó nhất, là rõ ràng trong lòng sợ hãi song vẫn phải cắn răng bước tiếp.

Một cánh tay ấm áp ôm chặt bờ vai, Tùng Hạ tự nhiên dựa vào lòng Thành Thiên Bích. Hai người không một lời thừa, đôi bên ăn ý mười phần.

Tùng Hạ yên lặng cầu nguyện, dù sống hay chết, hãy để họ bên nhau.

***

Mọi người một đêm không ngủ, sau khi nghỉ ngơi vài tiếng thì chuẩn bị lên đường.

Liên tục hai ngày không được ngủ yên khiến vài người đã cảm thấy mệt mỏi. Bóng tối không thấy mặt trời lúc nào cũng tra tấn thần kinh con người, tốc độ của họ rõ ràng đã chậm lại.

Đi được mấy tiếng, trong hang động tĩnh lặng đột nhiên truyền đến tiếng vỗ cánh, trong nhóm mặc dù có không ít người và thú biết bay nhưng tiếng vỗ cánh của loài chim và của côn trùng hoàn toàn khác nhau, rất dễ phân biệt. Họ lập tức nghĩ đến cánh của con quái vật muỗi hôm qua, tất cả lập tức cảnh giác.

Nhưng họ chờ đợi hồi lâu mà không chờ được bất cứ công kích nào, tiếng vỗ cánh rất nhỏ, cả bầy cả đàn, như thể ở một nơi rất cao trên đầu vậy. Họ dùng đèn pha chiếu lên song cũng không tìm được bất cứ bóng dáng nào.

Dung Lan nói: "Mọi người nhắm mắt lại, để tôi."

Tất cả phối hợp nhắm mắt lại, Dung Lan đánh lên trần hang một luồng ánh sáng mạnh, lập tức cả hang động được chiếu sáng như ban ngày. Cho dù mọi người đã nhắm mắt song ánh sáng mạnh kia vẫn xuyên qua mí, khiến họ cảm thấy khó chịu, lúc này nếu mở mắt, đảm bảo sẽ mù.

Dung Lan nói: "Trên đầu chúng ta có một đám ruồi."

"Ruồi? Là loài biến dị nào phái tới phải không." Trang Nghiêu đột nhiên hô lên về phía trên: "Này, mấy người có nghe hiểu được tiếng người không?"

Đám ruồi bay qua vo ve, không đáp xuống đất cũng không tấn công họ, cứ lượn lờ trên đầu họ một lát rồi bay đi.

Tôn tiên sinh nói: "Xem ra chúng ta đã tiếp cận tòa thành ngầm rồi."

Lý Đạo Ái nói: "Độ ẩm của đất quả thật càng ngày càng cao, quanh đây có khu vực nước lớn."

Đoàn người phấn chấn tinh thần, đều có ý định dùng tư thế dũng cảm đối mặt với trận đánh ác liệt này.

...

Họ lại đi theo con sông bảy tiếng, rốt cuộc tiếng nước lớn hơn, con đường trước mắt càng ngày càng rộng, phía trước xuất hiện ánh sáng nhạt màu xanh lam, không khác hồi Thành Thiên Bích và Tùng Hạ gặp nấm biến dị lần đầu tiên cho lắm.

Mọi người tắt hết đèn đuốc, dè dặt lần mò đi lên, phía trước rộng mở sáng sủa, xuất hiện một khu vực bao la rộng lớn. Mọi người hít sâu một hơi, đều bị rung động bởi cảnh tượng trước mắt.

Hình dung của Dung Lan không đủ để miêu tả một phần mười cảnh sắc mà họ đang nhìn thấy. Tòa thành ngầm trong hang động trong tưởng tượng của họ, quy mô sẽ không quá lớn, ít nhất nhìn thoáng qua là có thể thấy đại khái. Nhưng tất cả đều đã lầm! Đây là một khu rừng nấm khổng lồ, sự rộng lớn của nó, nhìn thoáng qua không thấy đầu cuối, dễ lấp đầy tầm mắt, khiến họ căn bản không thể ngờ được rằng dưới lòng đất lại có khu vực rộng lớn như thế, thần kỳ như thể đã tiến vào thế giới khác vậy. Trong rừng phủ đầy nấm đủ màu, cái lớn như đại thụ che trời, cái bé không đáng nhắc tới. Số nấm này đẹp đẽ muôn dạng, cái nào cũng tỏa ra ánh sáng màu xanh lam nhạt. Vì có ánh sáng này mà hang động tối đen có được tầm nhìn nhất định. Giữa những cây nấm lớn nhỏ khác biệt này có thể mơ hồ nhìn thấy một vài tòa nhà cổ hoang tàn. Nói là tòa nhà, không bằng nói là phế tích của những bức tường đổ thì đúng hơn. Nhà cửa đa phần hoặc bị nấm đè sập hoặc đã nát vụn vì ngâm nước, hiếm có căn nào có thể duy trì hình dạng hoàn chỉnh nhưng số lượng nhà cửa cũng không ít, ít nhất mới ở ngoài rừng nấm thôi mà họ đã nhìn thấy rất nhiều, sâu trong rừng rậm là nơi tầm mắt của họ không thể với đến.

Khu rừng này sinh trưởng trên một mảnh đất lớn ẩm thấp, mà nước ở đây chính là đến từ con sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ. Không ngờ dòng chảy nhỏ giọt ấy lại có thể tẩm ướt cả một vùng đất khổng lồ thế này.

Mọi người kinh ngạc đến độ gần như nói không ra lời, trong đầu có vô số nghi vấn xông lên ào ạt, thậm chí không biết nên kinh ngạc cái gì.

Dung Lan nói: "Vùng phía dưới kia là đầm lầy, bên trong có vài thứ."

"Thứ gì?"

"Không thấy rõ, không lớn, nhưng số lượng rất nhiều."

Tùng Hạ hít sâu một hơi: "Tôi cảm thấy rất nhiều thứ đang nhìn chằm chằm chúng ta từ trong rừng rậm."

Rất nhiều người tuy không có cảm giác sâu sắc như Tùng Hạ nhưng cũng cảm nhận được ánh nhìn trắng trợn kia, cảm giác bị thứ khác nhìn trộm như nhìn con mồi thật là khó có thể xem nhẹ.

Tôn tiên sinh nói: "Một khi chúng ta bước vào, chính là mở tiệc cho sinh vật biến dị nhiều lần ở đây, mọi người đã chuẩn bị sẵn sàng chưa?"

Trần thiếu thản nhiên nói: "Cũng đã đi đến tận đây, chẳng lẽ còn về được." Hắn vươn tay về phía Ngô Du: "Còn thuốc lá không?"

Ngô Du nắm lấy tay hắn, không đưa thuốc cho hắn mà âm thầm nắm chặt bàn tay, đặt lên bụng mình.

Thẩm Trường Trạch nói: "Chúng ta cũng đến rồi, vì sao chúng vẫn chưa tấn công?"

"Đại khái là sợ khả năng của chúng ta chăng, con quái vật dị chủng với đứa bé đó nói không chừng chính là bị chúng lừa ra do thám chúng ta. Nếu muốn động thủ, chúng sẽ cùng nhau ra tay, không đơn độc xông lên chịu chết đâu."

"Đám này ma lanh thật đấy."

"Dù sao chúng cũng có trí tuệ của con người."

Lúc này, máy dò ngọc Con Rối trong tay Đường Đinh Chi nhấp nháy ánh đỏ, anh nói: "Tra ra ngọc Con Rối, trong phạm vi 2 km."

Thành Thiên Bích lạnh lùng nói: "Quả nhiên ở đây, đỡ phải chúng ta đi tìm."

Ngô Du: "Lên thôi, tôi sẽ mở đường."

Dung Lan: "Băng thôi thì không được, thứ trong đầm lầy rất to lớn khỏe mạnh."

Lý Đạo Ái: "Tôi sửa lại chất đất trước đã rồi trải thêm một tầng băng là không thành vấn đề."

***

Hai người dẫn đầu tiến vào bên trong, bùn đất ướt át xung quanh Lý Đạo Ái lập tức trở nên vô cùng cứng rắn, nước nổi phía ngoài đầm lầy cũng đông thành băng trong nháy mắt. Hai người mở một con đường vững chãi rộng chừng 10 mét cho những người phía sau.

Khi họ lần lượt bước trên đất đá cứng cáp băng qua đầm lầy, từ trong đầm lầy có cái gì đó nhảy vọt lên trên. Mọi người nhìn kỹ, là một con cá nheo dài chừng nửa thân người. Cái đầu của nó hiển nhiên đã tiến hóa, to như cái đấu, hơn nữa được trang bị một lớp giáp dày cứng rắn. Con cá nheo dùng sức va vào đường đi của họ, hơn nữa còn phóng mình nhảy lên trên đường. Tuy lên bờ rồi nó không làm gì được nhưng quẫy đầu quẫy đuôi làm mọi người ướt đẫm cũng hết sức đáng ghét.

Đặng Tiêu hừ một tiếng: "Bự thiệt, không biết có ngon không."

Tùng Hạ vỗ đầu cậu ta: "Cậu quên lần trước chúng ta gặp được cái gì trong rừng Thông Ma rồi à? Thứ trong đầm lầy không thể ăn bậy."

A Bố nhìn con cá lớn đen mập, có chút sốt ruột kêu "meo" hai tiếng.

Trang Nghiêu nói: "Không ăn được."

A Bố dừng lại một chút, không cam lòng lại kêu một tiếng.

"Có thể có độc, nên không ăn được."

Đặng Tiêu không biết hối cải, xắn tay áo lên, tư thế anh dũng trong dáng vẻ "đừng có ngăn em", nói: "Em thử độc cho A Bố."

Trang Nghiêu trừng mắt nhìn cậu ta: "Đồ EQ thấp."

...

Cuối cùng A Bố cũng không thể ăn con cá nheo có vẻ rất ngon kia, con cá dù đã va vỡ cả đầu cũng không thể ngăn họ đi tiếp. Họ nhanh chóng bước vào khu rừng.

Nhìn nấm từ khoảng cách gần mới có thể biết được rốt cuộc thì chúng lớn thế nào, đám nấm giống như những chiếc ô khổng lồ che trên đầu họ. Ngẩng đầu lên, ngoại trừ tầng tầng lớp lớp ô nấm, họ không nhìn thấy thứ gì khác cả. Chúng lay động như có gió, nhẹ nhàng đong đưa bằng biên độ rất nhỏ, ánh sáng xanh lam u tối bao phủ toàn thân khiến chúng tràn ngập sắc thái huyền ảo.

Diêu Tiềm Giang nhìn chung quanh: "Môi trường này thật là thích hợp cho nấm sinh trưởng, không ngờ bên trong sa mạc Golmud lại có nơi ẩm ướt như vậy."

Trang Nghiêu nói: "Nơi này giống như không thuộc về Golmud. Hơn nữa, môi trường ẩm ướt này nói không chừng mới có sau động đất vì trước kia sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ không chảy qua hướng này."

Đường Đinh Chi nói: "Nói không chừng sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ vốn chảy qua đây, có điều do xảy ra chuyện gì đó nên mới thay đổi thành đường chảy như trước tận thế. Trận động đất này chỉ là trùng hợp khiến nó tìm về con đường vốn có của mình, nếu không thật sự không thể giải thích đường chảy tồn tại hơn một ngàn năm này."

Trang Nghiêu gật đầu: "Nấm thích môi trường ẩm thấp, nếu trước kia nơi này khô cằn thì không mọc được nấm, cho nên số nấm này có thể mới mọc sau động đất? Như vậy trước kia nơi này trông như thế nào nhỉ?"

Mọi người không khỏi phác thảo ra trong đầu một tòa thành cổ chôn giấu dưới lòng đất núi tuyết, bụi phủ ngàn năm. Nơi này quanh năm không thấy mặt trời, không có ánh sáng, không có sức sống, không có tin tức, ở đây thời gian là vô nghĩa. Bắt đầu từ khoảnh khắc cổ thành xuất hiện dưới lòng đất, như thể đã định ra vận mệnh tĩnh mịch vĩnh hằng của nó.

Ai có thể ngờ rằng, một cuộc động đất làm địa hình rạn nứt, sông núi thay dòng đổi tuyến, tòa thành cổ chẳng những có rất nhiều "cư dân", thậm chí còn đón đoàn khách [250] là họ.

[250] Nguyên văn "phóng khách" (访客), trong đó "phóng" là điều tra, tìm hiểu.

Tòa thành cổ bụi phủ ngàn năm này chính là trung tâm của toàn bộ cấm khu, là vùng đất ngọn nguồn nơi ngọc Con Rối được khai quật, trung tâm nhất của tâm địa chấn của trận động đất. Rốt cuộc thì nó đang chôn giấu bao nhiêu bí mật?

Những người sắp chạm đến mọi trung tâm, trái tim cũng phải run lên.

Chương 220

Đường Nhạn Khâu bay trên không trung, liên tục rút ra ba mũi tên nổ, cài giữa ngón tay, không chút do dự, kéo cung bắn tên...

.

.

.

Đặng Tiêu nhìn cái nấm khổng lồ bên cạnh, do dự hỏi: "Các anh nói xem rốt cuộc thì cái nấm này có độc hay không?"

Liễu Phong Vũ nhướng mày: "Cậu cạp thử một miếng không phải biết à."

Thành Thiên Bích nói: "Đừng sờ lung tung, cố tránh nó đi."

Lúc này họ có ý định tiến vào trong rừng nấm, nhưng rừng nấm phân tán khá dày đặc, cho dù họ không chạm vào nó nhưng cũng sẽ giẫm chân lên. May mà sau đó khi thấy một con đại bàng đen chạm vào nó mà không sao cả, họ mới yên tâm hơn.

Tiến vào rừng nấm được hơn ba mươi mét, họ nhìn thấy một căn nhà đất sập đổ, xem ra là nhà của dân thường.

Tùng Hạ nói: "Đây hình như là phong cách kiến trúc thời kì Đông Hán thì phải."

Trang Nghiêu gật đầu: "Đúng là thời kì Đông Hán, tòa thành ngầm này có ít nhất 1.800 đến hơn 2.000 năm lịch sử."

"Chẳng lẽ 2.000 năm trước nó đã bị vùi dưới đáy núi tuyết?"

"Sử sách không ghi lại sự kiện kỳ lạ ấy, có điều khi đó vùng đất hoang vu này không vết chân người, cho dù quả thật có xảy ra chuyện gì thì cũng chẳng ai biết cả."

Tùng Hạ tiếp tục thắc mắc: "Khi đó đã xảy ra chuyện gì nhỉ? Vì sao dưới núi tuyết lại có một tòa thành cổ? Mấu chốt là, nó vào đây bằng cách nào, tòa thành này biết bay à? Ngọn núi này không có vết nứt khác chứ."

Cho dù có bộ não thông minh nhất thế giới ở bên cũng không thể cho cậu đáp án.

Đường Nhạn Khâu nói: "Có cái gì đó ở phía sau cái nấm hướng bốn giờ, dài chừng 30 cm."

Mọi người quay đầu nhìn lại, một cái nấm khổng lồ màu đỏ khá tròn ở hướng bốn giờ có biên độ lắc lư lớn hơn các cây nấm khác một chút, đằng sau nó nhất định đang có thứ gì đang núp.

Họ nhìn chằm chằm hồi lâu, một cái đầu nhọn nhọn chậm rãi thăm dò chui ra, lộ ra đôi mắt, nhìn hình dáng thì khá giống tê tê.

Con tê tê cứ yên lặng như vậy nhìn họ, họ cũng nhìn lại nó, mắt đưa mày lại cả buổi như vậy, đôi bên không ai động đậy. Cuối cùng, con tê tê rụt đầu về, cây nấm lớn rung lên bần bật, con tê tê thì nhảy đi.

Hoắc Bạch bực mình: "Nó có ý gì vậy, mẹ nó, tóm lại là có đánh hay không." Dáng vẻ mài dao giết heo ấy không bằng cứ xông thẳng lên đập nhau có phải sướng hơn không, lo lắng và căng thẳng khi bị nhìn trộm khiến rất nhiều người bắt đầu cáu kỉnh.

Trang Nghiêu nói: "Bây giờ chung quanh chúng ta có rất nhiều thứ, nếu chúng không tấn công, trước mắt chúng ta cứ mặc kệ, có điều lúc nào cũng cảnh giác đề phòng bị đánh lén."

Tùng Hạ khó hiểu: "Tóm lại là đang chờ gì..."

Đường Nhạn Khâu cảm thán: "Rốt cuộc thì khu rừng này lớn thế nào, căn bản không nhìn thấy đầu đuôi."

Thành Thiên Bích: "Cũng có khả năng do ánh sáng quá mờ."

Đường Đinh Chi đột nhiên nói: "Thiết bị có phản ứng!"

Mọi người quay đầu nhìn lại, quả nhiên, cỗ máy nhỏ để dò ngọc Con Rối đang nhấp nháy đèn đỏ, chuyện này chứng minh miếng ngọc nằm trong phạm vi 2 km, họ đã tìm đúng nơi.

Tùng Hạ cũng lên tinh thần, cố gắng cảm giác ngọc Con Rối. Phạm vi dò ngọc của cậu không lớn như cỗ máy này nhưng máy móc lại không chính xác như cậu, hai bên bù trừ cho nhau, trong hang động ngầm này, ngọc Con Rối hẳn là không thoát được. Tùng Hạ biết họ đã tiến vào thời khắc đếm ngược trước cuộc chiến, cậu không tin rằng chờ đến lúc họ ra tay lấy ngọc, đám quỷ quái ẩn núp ấy còn thờ ơ được. Căn cứ theo kinh nghiệm của cậu, dù là ở đâu, dù động vật có biết cách sử dụng thật sự của ngọc Con Rối hay không thì chúng vẫn sẽ cố gắng hết sức ngăn cho miếng ngọc rời khỏi lãnh địa của mình.

"Đi hướng này đi."

Họ cẩn thận băng qua những bụi nấm, đi sâu vào trong rừng. Dọc theo đường đi, họ nhìn thấy rất nhiều kiến trúc thời kì Đông Hán. Có lẽ vì quanh năm không thấy mặt trời nên có vài miếng ngói còn giữ được màu sắc nhạt nhòa, nhưng điều kì lạ là làm trung tâm của tâm động đất, sự sụp đổ của số kiến trúc này hoàn toàn không giống như bị hủy hoại do động đất mà giống bị hủy hoại do ẩm ướt và thời gian hơn. Có điều, động đất lớn thế còn không làm sụp hang động rỗng này thì tòa thành cổ không bị hủy hoại cũng không có gì kì lạ. Trong một ngày này họ đã trải qua quá nhiều ly kỳ, nay gần như đều đã chết lặng.

***

Họ cứ như vậy đi cả buổi, đèn báo của máy dò luôn nhấp nháy song Tùng Hạ mãi mà không cảm ứng thấy miếng ngọc đâu. Theo lý thuyết, họ đã đi không chỉ 2 km.

"Sao lại thế, vì sao mãi mà không dò được?" Trang Nghiêu nhíu mày: "Tùng Hạ, phạm vi kiểm tra bây giờ của anh là bao xa?"

Tùng Hạ cũng rất không hiểu: "Tầm 1 km, chúng ta sắp đi nửa tiếng, nếu ngọc Con Rối thật sự nằm trong phạm vi 2 km, kiểu gì thì tôi cũng phải cảm giác được."

Liễu Phong Vũ nói: "Có phải khả năng cảm giác của cậu bị ảnh hưởng gì từ nơi này không?"

"Không thể, miếng ngọc trên người Thiên Bích em vẫn có thể cảm thấy."

Tôn tiên sinh nói: "Dừng lại, tất cả đừng cử động..."

Mọi người ngừng lại, nhìn quanh bốn phía.

Đường Đinh Chi nheo mắt lại: "Chỗ này, hình như hơi quen quen."

Tôn tiên sinh thở dài: "Không phải vấn đề của Tiểu Tùng mà là nửa tiếng vừa rồi chúng ta vẫn đi lòng vòng tại chỗ."

Mọi người kinh hãi. Do khắp nơi đều là nấm cao thấp khác nhau và ánh sáng rất mờ nên tầm nhìn của những người thị lực không tiến hóa đặc biệt ước chừng chỉ có 50 mét. Khu rừng này nhìn quanh khắp nơi đều là cảnh sắc không khác nhau cho lắm nên mới gây ra chuyện họ đi mãi mà không phát hiện ra gì kì lạ. Nghe Tôn tiên sinh nhắc nhở, họ mới cảm thấy sự khác thường.

Trang Nghiêu chỉ hướng phía sau: "Căn nhà bên kia là cái chúng ta nhìn thấy lúc vừa đến à?" Bằng thị lực của nó miễn cưỡng có thể nhìn thấy một căn nhà đổ nát trong bóng đêm xanh mờ.

Đường Nhạn Khâu nói: "Để tôi qua đó xem."

Sau một lúc lâu, Đường Nhạn Khâu trở lại, sắc mặt rất tệ: "Chính là căn nhà kiến trúc Đông Hán mà mọi người đã thảo luận."

Trang Nghiêu nói: "Xem ra không phải do khu rừng này quá lớn mà là chúng ta đi tới đi lui vẫn lòng vòng trong một khu vực, nhưng rõ ràng chúng ta vừa đi đường thẳng."

"Kim chỉ nam cũng có vấn đề." Đường Đinh Chi lấy kim chỉ nam ra, mọi người cúi đầu xem, kim đồng hồ xoay tròn điên loạn, xem ra từ trường ở đây có vấn đề nghiêm trọng.

"Chúng ta đánh dấu trên nấm rồi đi lại thử xem."

...

Mọi người vừa đi vừa dùng dao khắc số trên nấm, sau khi đi một tiếng, họ thất vọng phát hiện mình đã quay về cây nấm đánh dấu đầu tiên.

Họ không cam lòng, lại đổi hướng khác đi lại lần hai, thậm chí chia thành ba nhóm đi cách nhau 100 mét, nhưng kết quả vẫn như nhau, họ vẫn đang đi lòng vòng tại chỗ.

Cuối cùng, họ quyết định đi về lối vào xem có thể phát hiện ra gì hay không. Vì thế đường xa vòng lại, họ quay về từ đầm lầy có đầy cá nheo kia, lúc này lại hết sức thuận lợi. Họ đi tới ngoài bìa rừng nấm, nhìn khu rừng từ bên ngoài, vẫn mênh mông vô bờ, không có bất cứ biến hóa nào, điều này khiến họ cảm thấy càng thêm nản lòng.

Thiện Minh bực bội: "Mẹ kiếp... cái chỗ quỷ này."

Tiếng mắng chửi vang lên liên tiếp. Không thoát khỏi mê cung nấm khổng lồ, vô số sinh vật biến dị núp trong bóng tối đang chầu chực, còn có miếng ngọc giống như gần ngay trước mắt song lại không thể tìm thấy khiến cảm xúc của mọi người hết sức áp lực.

Tôn tiên sinh nói: "Không đi nữa, nghỉ lại tại chỗ."

Mọi người chọn một chỗ khá khô mát ngồi xuống, ai ăn thì ăn, ai uống thì uống.

"Chúng ta phân tích tình hình một chút." Trang Nghiêu hắng giọng: "Thứ nhất, chúng ta chưa hoàn toàn mất liên lạc với bên ngoài, máy móc còn có thể tra ra ngọc Con Rối, chúng ta còn có thể cảm giác thấy động vật biến dị chung quanh, thậm chí chúng ta còn có thể quay lại đường cũ... Mê cung này rất khác thường, mê cung bình thường không chỉ khiến người ta lạc hướng bên trong, hơn nữa nhất định không cho ai đường lui, nhưng chúng ta lại trở ra dễ dàng như thế. Thứ hai, đại khái chúng ta vừa đi lòng vòng trong phạm vi đường kính 2 – 3 km, ngọc Con Rối cách chúng ta rất gần, nhưng nó ở ngoài mê cung, cách chúng ta hơn 1 km, Tùng Hạ không cảm giác thấy. Thứ ba, hình như động vật biến dị không chịu ảnh hưởng của mê cung, chúng luôn duy trì một khoảng cách an toàn với chúng ta. Ánh sáng tối thế này, khả năng đo đạc khoảng cách chuẩn xác như vậy thì nhất định phải rất quen thuộc với khu rừng."

Thành Thiên Bích nói: "Nói cách khác, mê cung này đang ngăn cản chúng ta tiến vào trong cánh rừng kia, không để chúng ta tiếp cận ngọc Con Rối?"

"Rất có thể. Mục đích chuyến này của chúng ta chính là ngọc Con Rối, cho nên dù có thể lui về theo lối cũ, chúng ta cũng không thể tay trắng ra về được. Để lại đường lui cho chúng ta cũng vô nghĩa, chúng ta vẫn phải tiến vào, hơn nữa nhất định phải phá được mê cung này."

Tùng Hạ cau mày: "Nguyên nhân hình thành mê cung này là gì?"

"Chắc hẳn là ảo giác." Tôn tiên sinh nói: "Tôi quan sát khu rừng này thấy nó không có điều kiện sắp đặt cơ quan, cho dù có cơ quan thì cũng không tránh được khỏi mắt tôi. Trước kia tôi cũng từng cân nhắc đến trận pháp, nhưng từ lúc chúng ta có thể tự do ra vào đã có thể loại trừ khả năng này rồi. Như vậy khả năng đáng tin còn lại cuối cùng chính là ảo giác. Bản thân khu rừng không có vấn đề, là do trí óc của chúng ta có vấn đề, thần kinh cảm giác phương hướng của con người một khi bị phá, cậu cho rằng mình đi đường thẳng, thật ra chưa chắc đã vậy."

"Chúng ta sinh ra ảo giác tập thể?" Đặng Tiêu lắc đầu: "Cháu không hề cảm thấy á."

"Nếu có thể cảm thấy thì trí óc của chúng ta đã sớm phản ứng lại." Tôn tiên sinh cau mày: "Không ngờ trí óc của tôi cũng bị ảo giác mê hoặc mà mất khả năng phán đoán phương hướng, thế này mới bất thường."

Đường Đinh Chi gật đầu: "Chính là do không thể tin được nên tôi mới lần lữa không thể đưa ra nhận định này. Nếu có bất cứ thứ gây ảo giác nào xâm nhập vào trí óc, chúng ta sẽ lập tức cảm thấy, trừ phi sức mạnh ấy quá mạnh, có thể dễ dàng mê hoặc chúng ta."

Đường Đinh Chi vừa nói thế, sau lưng mọi người bắt đầu đổ mồ hôi lạnh. Nếu ngay cả trí óc của dị nhân tiến hóa não bộ đã đột phá cấp ba cũng có thể mê hoặc, vậy thứ đã khống chế họ không phải chuyện đơn giản nữa, chuyện này cũng đáng sợ quá đi.

"Còn có khả năng nào khác không? Chẳng lẽ Thanh Hải còn có dị nhân tiến hóa não bộ lợi hại hơn cả Tôn tiên sinh?"

"Vì sao lại không có." Tôn tiên sinh nói: "Đây là cấm khu, nói không chừng có dị nhân tiến hóa não bộ tiến hóa mạnh hơn tôi. Có điều, chuyện này không phải do dị nhân tiến hóa não bộ làm ra vì nếu muốn đồng thời tạo ra ảo giác tới một trăm con người, hơn nữa ảo giác còn thật đến độ cảnh tượng mỗi người nhìn thấy đều phải hợp lý, năng lượng sẽ hao tổn vô cùng dữ dội. Cho dù là mười người như tôi cũng không giữ được hai tiếng, cho nên tôi nghiêng về suy đoán... số nấm này."

Nấm? Mọi người nhìn về phía rừng nấm lớn nhỏ đáng yêu xinh xắn, nghe xong suy đoán Tôn tiên sinh, lại nhìn ánh sáng màu xanh lam chúng tỏa ra, nhìn kiểu gì cũng giống ma trơi, u ám đáng sợ, ngay cả dáng vẻ nhẹ nhàng đong đưa kia cũng như đang gọi hồn vậy.

Trang Nghiêu nói: "Rất nhiều loài nấm bản thân đã có tác dụng gây ảo giác, chẳng qua phải ăn chúng mới có thể sinh ra hiệu quả. Đám nấm này đã tiến hóa biến thái như thế, có tiến hóa ra khả năng gây ảo giác tập thể cũng không kỳ quái. Khu rừng này lớn như vậy, có thể có hàng trăm ngàn cây nấm, nếu tất cả đều có khả năng này, như vậy muốn mê hoặc chúng ta cũng không khó."

Tùng Hạ cắn răng: "Nếu nghĩ vậy thì có thể giải thích thông suốt rồi. Số nấm này chính là vệ sĩ của ngọc Con Rối, ngăn cản chúng ta tới gần miếng ngọc. Mà sinh vật biến dị nhiều lần sống ở đây rất có khả năng đã sớm biết trò này của đám nấm, chúng đang chờ chúng ta đi lạc đến sức cùng lực kiệt, tâm thần kích động rồi mới khởi xướng tấn công?"

Đặng Tiêu cả giận: "Đậu má, bây giờ đến nấm cũng thành tinh."

Tùng Hạ hừ một tiếng: "Đám nấm này coi thường chúng ta quá thì phải, tưởng thế là đã nhốt được chúng ta rồi?"

Liễu Phong Vũ nói: "Không sai, đốt sạch chúng đi."

Trang Nghiêu lắc đầu: "Không được, hàm lượng ôxy ở đây vốn không đủ, nếu đốt chúng, chúng ta sẽ khó thở."

Jacqueline: "Để tôi thử xem có điều khiển được chúng không."

Tôn tiên sinh nói: "Vậy thử xem, có điều hy vọng không lớn, tính quần thể của số nấm này rất mạnh. Mọi người xem, bất luận lớn hay nhỏ, phương hướng và tần suất đong đưa của chúng đều nhất trí, hơn nữa có thể tạo ảo giác với cả dị nhân tiến hóa não bộ, điều này chứng minh năng lượng của chúng rất lớn. Jacqueline có lẽ có thể khống chế vài cái nấm, nhưng chỉ e không thể ảnh hưởng tới khả năng tạo ảo giác này."

Song Jacqueline vẫn thử. Sau một hồi lâu, cô buông tay, Tôn tiên sinh nói không sai chút nào.

Tiểu Chu nói: "Thế thì chặt đi."

Tôn tiên sinh gật đầu: "Chặt đi, cố gắng đừng hủy hoại kiến trúc cổ."

***

Thành Thiên Bích, Dung Lan và Ngô Du phi thân lên, tiến vào trong rừng nấm. Ngay lập tức, vài cái bóng lóe lên vun vút bên trong cánh rừng xanh lam, những cây nấm khổng lồ hết cây này đến cây khác lần lượt nghiêng đổ. Có điều cây nấm bị chặt đổ tuy nửa trên chết đi nhưng phần rễ vẫn tỏa ra ánh xanh như cũ.

Trang Nghiêu nói: "Số nấm đó không chết, xem ra nhất định phải nhổ cả rễ lên mới được."

Jacqueline nói với Lý Đạo Ái: "Để chúng tôi làm."

Lý Đạo Ái gật đầu, chỉ thấy đất đai trong khu rừng cách đó không xa bắt đầu sủi bọt, giống như bị đun sôi. Sau đó, bùn đất không ngừng lăn lên trên, càng lăn càng nhiều, rễ của những cây nấm nhỏ bắt đầu lay động, Jacqueline nhổ rễ nấm lên từng cái một. Sau khi bị nhổ tận gốc, ánh sáng xanh lam quả nhiên dập tắt.

Đang lúc nhóm người đắc ý rằng phương pháp này công hiệu, đột nhiên từ bên trong khu rừng cuồng phong gào thét, nấm ở khu vực đó bị thổi như cây non trong gió, rung lên bần bật. Họ biết đó là lúc Thành Thiên Bích đang phát động tấn công!

Tùng Hạ hô: "Thiên Bích, có chuyện gì vậy!"

Thành Thiên Bích không đáp, thậm chí mọi người không nhìn thấy hắn đang ở đâu, chỉ có thể căn cứ theo hướng gió mà phán đoán vị trí đại khái của hắn. Đồng thời, một cái bóng đen phi qua cánh rừng với tốc độ cực nhanh, như thể nó đang đấu với Thành Thiên Bích vậy.

"Đi xem." Tùng Hạ xoay người nhảy lên lưng A Bố, Đường Nhạn Khâu, Liễu Phong Vũ và Đặng Tiêu cũng nhảy lên theo. A Bố nhảy qua đầm lầy, tiến vào khu rừng.

Song vừa bước vào rừng, A Bố đột nhiên phát ra tiếng gầm gừ khàn đục, lông tóc toàn thân dựng đứng lên, cơ thể cong về đằng sau, móng vuốt sắc bén lộ ra đủ mười, là tư thế tấn công tiêu chuẩn.

Tùng Hạ ngẩng đầu, chỉ thấy trong rừng có thêm rất nhiều đôi mắt, không sai, là đôi mắt.

Bởi vì nấm ở khu vực này đã bị họ quật cả rễ lên nên ánh sáng tối mờ vốn có thể cung cấp một chút ánh sáng nay không còn nữa, lúc này chung quanh đen ngòm, chỉ có từng đôi mắt nhỏ màu xanh lục có vẻ rất sáng.

Tùng Hạ nuốt nước bọt một cái, rút súng lục năng lượng của mình ra.

Đường Nhạn Khâu yên lặng kéo cung, che Tùng Hạ ở sau mình, cũng khẽ nói: "A Bố, lui về phía sau."

A Bố nghe lời lui về phía sau.

A Bố vừa lui, những người trên bờ ở một đầu khác cũng biết có chuyện bất thường.

Đột nhiên, một luồng sáng trắng đánh thẳng lên trời, như tên lửa chiếu cho toàn bộ không gian sáng như ban ngày, sau đó, từ luồng sáng trắng truyền đến giọng nói bình tĩnh nhưng uy nghiêm của Dung Lan: "Chuẩn bị chiến đấu."

Mọi người nhìn vào rừng nấm, hàng trăm con động vật biến dị ngoại hình quái dị đang bò trên những tán nấm lớn nhỏ, chằm chằm nhìn họ bằng tư thế săn mồi, trong mắt lóe ra ánh nhìn tham lam, giống như họ là rùa rơi hũ nút, chỉ có thể chờ chúng xâu xé.

Từ miệng của một con quái vật đột nhiên phun ra một đàn tò vò lớn bằng bàn tay, bay vút nhanh về phía nhóm Tùng Hạ.

Đường Nhạn Khâu bắn một mũi tên về phía con quái vật kia, nó gào khan một tiếng, bị bắn rơi xuống đất.

Đồng thời, Liễu Phong Vũ khẽ quát, tạo ra trước người A Bố một đóa hoa đỏ tươi khổng lồ có đường kính lên đến năm mét, một mùi hương khó có thể hình dung xộc tới. Tò vò bay quá nhanh, không kịp dừng lại, lần lượt đâm vào đóa hoa, như chui vào than lửa, lập tức bị tiêu hóa sạch sẽ.

Đặng Tiêu khiêng súng máy có năng nguyên vô hạn nhảy lên một cây nấm khổng lồ, điên cuồng bắn phá đám động vật biến dị đang mai phục: "Chết hết đi cho tiểu gia đây mau."

Đường đạn gào rít tạo thành một tấm màn che cho trận chiến, những người trên bờ lần lượt xông vào rừng nấm, nhìn khắp nơi là sinh vật biến dị nhiều lần muôn hình muôn vẻ đột ngột hiện hình, họ sợ hãi giờ khắc này, cũng chờ mong giờ khắc này.

Ngay lập tức, cánh rừng không còn chút yên bình nào nữa. Tất cả bước vào cuộc chiến. Vừa nghĩ đến đám quỷ này vừa rồi núp sau rừng nấm nhìn họ đi lòng vòng tại chỗ, chờ dịp một lưới bắt hết, họ lại cảm giác sống lưng lạnh toát; đồng thời, trong ngực cũng rực cháy hừng hực lửa giận. Đánh nhau sớm một khắc lại có lợi cho họ, ít nhất bây giờ họ đang tinh lực dư thừa, có thể đại chiến ba trăm hiệp với đám quỷ quái này.

Ngay sau đó, tiếng vũ khí, tiếng chém giết, tiếng gầm gừ... vang vọng toàn bộ hang động dưới lòng đất, hồi âm không dứt bên tai.

Thẩm Trường Trạch xách Trang Nghiêu lên người A Bố: "Tự bảo vệ dị nhân tiến hóa não bộ của mấy anh đi, Tôn tiên sinh nói nấm ở đây đang quấy nhiễu sóng điện não của họ."

Tùng Hạ kinh ngạc: "Quấy nhiễu như thế nào?"

Trang Nghiêu nói: "Ngăn cản chúng tôi hình thành 'trường năng lượng chán ghét', tình hình bây giờ của chúng tôi rất nguy hiểm."

Đặng Tiêu ôm nó lên, đặt lên lưng mình: "Cứ đi cùng anh."

***

Một con báo màu vàng rực vọt ra từ sâu trong rừng, con báo kia hình thể không lớn, đại khái chỉ cao tới ngực A Bố nhưng tốc độ nhanh đến biến thái, vài cái lên xuống, thậm chí mọi người chỉ có thể bắt được cái bóng của nó, nó đã lẻn đến trước mặt A Bố, há miệng táp vào cổ A Bố.

A Bố rụt lại tại chỗ, cái chân lớn vồ mạnh vào con báo khiến nó ăn cả một miệng lông. A Bố do da lông quá dầy, lại có công cụ phòng thủ bằng năng lượng ngăn đỡ nên không bị cắn vào yếu điểm mà chỉ bị rách một miếng da nhỏ. Đồng thời, cú chụp chân của A Bố vỗ vào mặt báo, tát nó bay thẳng ra ngoài.

Con báo vừa rơi xuống đất đã lăn người bật dậy, giống như hoàn toàn không có việc gì mà lại lao tới phía A Bố. Lúc này, Đường Nhạn Khâu đang phong tỏa tấn công trên không nên không thể không bay xuống trợ giúp A Bố.

Đúng lúc này, một cái bóng màu lửa đỏ xông ra nhanh như điện xẹt, lập tức nhào vào con báo. Hai con mãnh thú vần vào nhau ngay tại chỗ, điên cuồng cắn xé. Mọi người nhìn vào, con quái vật khổng lồ đang hung ác rít gào chính là Đa Cát.

Hình thể Đa Cát lớn hơn con báo kia ít nhất ba lần, cuộc chiến thoạt nhìn có vẻ không hề gay cấn lại trở nên không thể dự đoán ngay khi cơ thể con báo đâm ra đầy những gai nhọn giống như con nhím.

Đường Nhạn Khâu bắn một mũi tên vào con báo, đâm thủng vai nó, nhưng căn bản là nó không hề để ý, vẫn hung ác gầm rú Đa Cát.

Nhưng chẳng bao lâu, Đường Nhạn Khâu không thể giúp A Bố được nữa, càng ngày càng có nhiều tò vò khổng lồ bay đến, con tò vò vừa bị hắn bắn trúng lúc nãy đã biến mất trong bầy tò vò.

Liễu Phong Vũ không ngừng dùng đóa hoa khổng lồ ngăn cản sự tấn công của tò vò, A Bố cũng vung chân ra vồ, Tùng Hạ ném ra ngọc phù gây cháy, ngọc phù gây nổ và ngọc phù đóng băng hết miếng này đến miếng khác, miễn cưỡng có thể tự bảo vệ mình. Vì càng ngày càng có nhiều tò vò mà họ liên tiếp phải lui bước, những người khác ai cũng thân mình lo chưa xong. Ngoại trừ Đa Cát, tạm thời không có ai đến giúp họ.

Thiên Bích ở đâu!

Điều Tùng Hạ quan tâm nhất lúc này chính là vấn đề này. Không có kĩ năng đánh quần công hữu hiệu thì thật sự quá khó để đối phó với bầy tò vò thể tích nhỏ, số lượng nhiều, phương thức tấn công linh hoạt như vậy. Bây giờ họ thà đối mặt với một con giun đất khổng lồ còn hơn. Vào thời khắc mấu chốt này, Thành Thiên Bích lại chạy đi đâu rồi.

Liễu Phong Vũ là người đầu tiên không trụ nổi nữa, tò vò không ngừng tấn công công cụ phòng thủ bằng năng lượng khiến năng lượng của hắn tiêu hao cực nhanh. Hắn cao giọng tức giận hô: "Thành Thiên Bích, chú mày chết ở đâu rồi hả!"

Không bao lâu, một cơn gió lốc cuốn về, tò vò đầy trời bị cuốn vào trong lốc xoáy, cơ thể yếu ớt bị xé rách thành mảnh nhỏ trong lốc xoáy tốc độ cao.

Thành Thiên Bích đỡ được Tùng Hạ, trầm giọng nói: "Anh không sao chứ?"

Tùng Hạ mệt đến chân run lên: "Cậu đi đâu đấy?"

Thành Thiên Bích cắn răng, không đáp.

Tùng Hạ nhìn hắn một cái, lúc này mới phát hiện Thành Thiên Bích hai mắt đỏ bừng, sắc mặt khá bất thường.

"Thiên Bích? Cậu sao vậy?"

"Lát nữa hẵng nói."

Sở Tinh Châu xông đến, bay lên lưng Đa Cát, áp lực nặng nề lập tức khiến bước chạy của con báo chậm lại. Nó cảm thấy trên người có ngàn cân đè xuống, nội tạng sắp bị đè vỡ đến nơi.

Đa Cát xông lên, hung dữ nhào vào cắn, rốt cuộc cắn đứt được cổ nó.

...

Lúc này Tùng Hạ mới nhẹ nhõm chữa trị cho người bị thương, may mà đều là vết thương nhẹ. Nhưng họ cũng rảnh rỗi không đến nửa phút, một cái bóng đen lao ra từ trong rừng, cơ thể cực kỳ khổng lồ, bước chạy của nó làm mặt đất chấn động kịch liệt.

Mọi người quan sát, nếu không đoán sai thì đây chắc hẳn là con tê tê trốn sau thân nấm mà họ vừa nhìn thấy, có điều thứ này chỉ còn cái đầu còn mang chút đặc điểm của tê tê, còn cơ thể gần như không khác gì khủng long ba sừng [251], không chỉ có hình thể vừa lớn vừa chắc nịch mà lớp mai trên người còn bóng màu đen, có vẻ còn cứng hơn thép. Cái đuôi khổng lồ đảo qua, những thân nấm khổng lồ với đường kính sáu, bảy mét bị quét đi như bóng bowling, vừa nhìn đã biết là loài vật hung ác sức chiến đấu mạnh.

[251] Khủng long ba sừng: Còn gọi là Triceratops, một chi khủng long ăn cỏ thuộc họ Ceratopsidae, sống vào hậu kỷ Phấn Trắng ở Bắc Mỹ ngày nay.

Đường Nhạn Khâu rút ra một mũi tên nhỏ nhẹ, bắn thẳng vào mắt nó. Con tê tê quay đầu, mũi tên bắn vào mặt nó, phát ra tiếng tinh giòn vang rồi rơi thẳng xuống đất.

Mọi người mắt trợn tròn.

Sở Tinh Châu cười ha ha: "Mấy người đối phó nó đi." Nói xong cưỡi Đa Cát lao đến một chiến trường khác.

Thành Thiên Bích nói: "Để tôi đối phó nó, mọi người tiến vào trong đi."

"Không." Đường Nhạn Khâu lại rút ra một mũi tên gây nổ, lạnh nhạt nói: "Để tôi, cậu hộ tống Tùng Hạ đi tìm ngọc Con Rối."

Thành Thiên Bích không chút do dự: "Chúng ta đi!"

...

Mọi người không dám lãng phí thời gian, phóng vào trong rừng, cách đó không xa là vô số bóng đen chuyển động, chúng đang liên tiếp lao đến chỗ họ. Muốn xuyên qua mấy thứ này mà đến được trước mặt ngọc Con Rối, không biết họ sẽ phải trả cái giá thế nào.

Đường Nhạn Khâu siết chặt mũi tên, nhìn tê tê lao tới phía mình, lại nhắm bắn ngay chính mắt nó.

Con tê tê ỷ vào một lớp mai cứng mà không chút sợ hãi, cơ thể khổng lồ đứng thẳng lên, móng vuốt sắc bén vươn ra vồ mạnh vào cánh tay Đường Nhạn Khâu.

Đường Nhạn Khâu giang cánh, nhanh chóng tránh né, nhưng hắn không thể bay quá cao, ánh sáng ở đây rất mờ, hắn phải ở lại trong phạm vi thị lực có thể nhìn được, muốn thế nhất định phải xuất hiện trong phạm vi công kích của tê tê.

Tê tê vồ hụt một lần, không chịu từ bỏ, cơ thể còn chưa chạm đất thì một chân khác đã vỗ tới, Đường Nhạn Khâu giẫm lên chân nó, vươn mình bật lên, xông từ cánh tay thô ngắn lên đến tận mặt tê tê.

Tê tê nhìn thấu ý đồ của hắn, cái đầu hình nón vung ra bộ hàm rất dài nện đến. Đường Nhạn Khâu phi thân bật lên, nhảy lên đầu nó, giương cung liền bắn. Tê tê đột nhiên cắm đầu húc xuống đất khiến Đường Nhạn Khâu không thể không nhảy lên. Song tê tê không phải muốn đâm đầu xuống đất thật, cơ thể nó cuộn tròn trong nháy mắt, kiên cố vô địch giống như một quả trứng bằng sắt, căn bản không có chỗ nào có thể xuống tay. Đồng thời, quả trứng sắt ấy đang điên cuồng lăn đến hòng đè bẹp Đường Nhạn Khâu.

Đường Nhạn Khâu bay lên chỗ cao, vốn tưởng có thể thoải mái tránh thoát sự tấn công ấy, không ngờ khi con tê tê lăn đến trước mặt, thân thể đột nhiên giãn ra, cái đuôi khổng lồ quất vào Đường Nhạn Khâu bằng tốc độ cực nhanh.

Đường Nhạn Khâu gần như không kịp né tránh, hắn lấy tốc độ nhanh nhất bình sinh bay sang một bên, nhưng vẫn bị đuôi quét vào cánh, đau nhức ập tới, hắn bị hất bay đi như một con diều. Sau khi va vào một cây nấm khổng lồ, hắn dừng lại được, cố nén nỗi đau lục phủ ngũ tạng lệch vị trí, lại giang cánh bay về phía tê tê. Lúc này con tê tê đang xoay người, cái bụng mềm nhất hướng về phía trước, chính là cơ hội tấn công tốt nhất. Đường Nhạn Khâu bay trên không trung, liên tục rút ra ba mũi tên nổ, cài giữa ngón tay, không chút do dự, kéo cung bắn tên, ba mũi tên đồng thời bắn vào bụng nó.

Tên gây nổ đâm phập vào trong bụng tê tê, vào khoảnh khắc bắn trúng, mũi tên như hoa sen nở rộ, vừa mở rộng vết thương vừa gia tăng lượng máu chảy.

Con tê tê gào thét bật lên, Đường Nhạn Khâu không cho nó cơ hội giải lao, ngay khi nó nhảy lên, lại thêm ba mũi tên nổ cắm phập vào cơ thể nó.

Tê tê cơ thể thấp bé, sau khi nhảy lên được, cho dù đã dùng lớp mai rất dày bảo vệ bụng song việc đó lại khiến sáu mũi tên lộ ra bên ngoài cắm vào bụng mình sâu hơn. Nó bị chọc giận, điên cuồng lao tới chỗ Đường Nhạn Khâu.

Đường Nhạn Khâu lúc này đã tính sẵn trong lòng, lại nhảy lên đầu tê tê, định chọc mù mắt nó.

Tê tê không dám dùng lại chiêu vừa rồi, chỉ nhắm tịt mắt lại, hai cái chân khổng lồ vồ lên đầu mình. Đường Nhạn Khâu thấy nó nhắm chặt mắt, dứt khoát rút ra mã tấu từ trong giày, cắm vào khe hở mí mắt nó. Lưỡi dao đâm mạnh vào mắt tê tê, sau đó, hắn không kịp thu hồi mã tấu, nhanh chóng nhảy lên, móng vuốt tê tê cứa xẹt qua giày hắn.

Con tê tê đau đớn kêu rên trên đất, Đường Nhạn Khâu không có thời gian để lãng phí, dứt khoát chọc mù một mắt khác của nó, sau đó nắm cung bay vào sâu trong rừng.

Hắn không chần chừ bao lâu liền đuổi theo nhóm Thành Thiên Bích. Trên thực tế căn bản là họ vẫn chưa chạy được bao xa do vẫn bị quái vật bám chân. Từ xa, hắn nghe thấy Thành Thiên Bích quát một tiếng mang theo cảm xúc cực kỳ phức tạp mà hắn chưa từng nghe thấy bao giờ: "Đội trưởng—"

Chương 221

Con khỉ giở lại mánh cũ, thò tay muốn tóm, Đặng Tiêu đột ngột há miệng, cái lưỡi dài bắn ra, tuyến độc giấu dưới lợi tức thì phân bố nọc độc, phun cả lên mặt khỉ.

.

.

.

Tùng Hạ kinh ngạc nhìn quái vật bò sát dài đến tám mét trước mắt. Cơ thể nó thoạt nhìn thì giống thằn lằn, có tứ chi cường tráng và cái đuôi rất dài, nhưng toàn thân được bao trùm trong gai nhọn, trên mặt có một cái sừng lớn nhọn hoắt giống sừng bò tót, ánh mắt tỏa sáng xanh lục. Điều khiến Tùng Hạ cảm thấy sợ hãi là con thằn lằn khổng lồ này đột nhiên xuất hiện trong tầm mắt họ, cách họ không đến bảy – tám mét. Nó vốn nằm chực ở đấy, nhưng màu da lại biến màu giống y hệt phong cảnh chung quanh khiến họ căn bản không thể phát hiện. Nếu không phải cậu cảm thấy uy hiếp từ một năng lượng khổng lồ, họ có khả năng cứ như vậy đến gần miệng nó mà không hề hay biết.

Trang Nghiêu nói với Đặng Tiêu: "Đây là thằn lằn Iguana [252], một loài thuộc họ thằn lằn, còn dung hợp với động vật gì khác thì không biết. Đặng Tiêu, anh thấy chưa, đây chính là phương hướng tiến hóa tương lai của anh đấy."

[252] Thằn lằn Iguana:

Đặng Tiêu nuốt nước bọt một cái, ý thức được sâu sắc rằng khác biệt giữa mình và con quái vật này không chỉ là một chút, chỉ riêng kĩ năng ngụy trang hoàn mỹ này đã không phải là chuyện bây giờ cậu có thể đạt tới.

Thành Thiên Bích dừng lại, siết chặt nắm đấm, giọng nói lạnh lùng: "Tôi không muốn giết anh, tránh ra."

Tùng Hạ càng thêm kinh ngạc quay sang nhìn Thành Thiên Bích, cậu ấy đang nói chuyện với con thằn lằn này?

Con thằn lằn nhẹ lắc đầu, từng bước bò tới phía họ.

Nét mặt Thành Thiên Bích biến đổi: "Đội trưởng!"

Trang Nghiêu nhăn mi: "Đội trưởng?"

Lúc này Đường Nhạn Khâu vừa vặn đuổi tới: "Cái thứ gì đây."

Tùng Hạ chấn động: "Thiên Bích?"

Thành Thiên Bích sắc mặt xanh mét, lòng bàn tay tập trung một ngọn gió.

Con thằn lằn mở miệng, là giọng trầm rất đàn ông: "Ta muốn ăn... con mèo này."

A Bố giận dữ kêu gừ một tiếng, lông tóc dựng thẳng, vươn ra móng vuốt.

Thành Thiên Bích từng bước tiến lại gần con thằn lằn, lạnh giọng nói: "Đội trưởng, anh không nhớ được chút nào về tôi ư?"

Thằn lằn nói: "Ngươi ở trong trí nhớ con người của chúng ta. Ta không cần ăn con người nữa."

Thành Thiên Bích tạo ra trong không khí ra một thanh đao lớn vô hình, cắn răng nói: "Đã biến thành thế này, anh hãy... chết đi còn hơn." Hắn nhảy lên, lưỡi đao vô hình chọc trời đánh xuống.

Đuôi của con thằn lằn khổng lồ kia đột nhiên quất tới bằng góc độ kì lạ, hơn nữa lập tức dài ra trên không trung, đến độ vượt qua chiều dài toàn thân. Lúc này mọi người mới nhìn rõ, đuôi thằn lằn vốn có của nó đã biến thành đuôi rắn, linh hoạt quất vào Thành Thiên Bích.

Thành Thiên Bích lách người né tránh, lưỡi đao bổ vào xương sống phía sau của nó.

Cơ thể thằn lằn trườn quanh như rắn, xương nhọn sắc bén trở nên vô hình, toàn thân biến thành da rắn trắng mịn, chỉ trượt nhẹ dưới mặt đất ẩm ướt mà đã ra xa được tận mấy mét. Đao này của Thành Thiên Bích bổ xuống không trúng, con thằn lằn khổng lồ, không, bây giờ đã là con rắn khổng lồ, xoay tròn cơ thể thật mạnh trên không trung, cơ thể như một dải lụa thổi quét về hướng Thành Thiên Bích.

Cơ thể Thành Thiên Bích tản ra bốn phía vào không khí, khiến nó không đánh trúng, buộc phải lui bước.

Gương mặt của con rắn khổng lồ hơi hiện ra ngũ quan của con người, đó là một người đàn ông mặt chữ điền hơn ba mươi tuổi, làn da tái nhợt, ánh mắt ngây dại. Con rắn trườn mình ở tầng tầng lớp lớp rừng nấm, lòng vòng quanh họ, tìm kiếm cơ hội tấn công tốt hơn.

Tùng Hạ khẽ nói: "Thiên Bích, anh ta là đồng đội của cậu?"

Thành Thiên Bích siết chặt nắm đấm, cuối cùng cứng đờ gật đầu.

"Vừa rồi là cậu phát hiện ra anh ta?" Khó trách người luôn làm việc ổn thỏa nhất là Thiên Bích vừa rồi lại bỏ họ lại mà biến mất trong rừng rậm.

Thành Thiên Bích lại gật đầu, ánh mắt đi cùng con rắn khổng lồ.

Trang Nghiêu nói: "Hắn đã hoàn toàn không còn ý thức con người? Rõ ràng hắn còn có thể suy nghĩ bằng trí tuệ của con người, tôi thử xem có thể thức tỉnh ý thức con người của hắn hay không."

Ngay khi Trang Nghiêu muốn thử, Đặng Tiêu đột nhiên kêu lên: "Cẩn thận." Nói xong, cơ thể Trang Nghiêu đã bị Đặng Tiêu xách lên. Trang Nghiêu nhìn lại, một con quái vật khổng lồ lông rậm có cánh đang há miệng táp về phía họ. Đặng Tiêu quét mạnh một đuôi vào nó, tạm thời đẩy lui nó ra.

Con rắn lớn có vẻ bất mãn quái vật khác đánh lén mồi của mình nên rú về phía nó một tiếng, con quái vật kia cũng không chịu yếu thế, đáp lễ nó một tiếng, giây tiếp theo, càng nhiều sinh vật cánh lớn bay đến phía họ.

Họ vừa mới thở ra được một hơi, không đến hai phút đã bị bao vây lại.

Từ trong rừng nấm không ngừng truyền đến tiếng rống giận và tiếng kêu thảm thiết của các loại sinh vật, có con người, cũng có động vật, lúc này ai cũng đang bị bao vây. Từ sau khi ảo giác của nấm được giải trừ, họ phát hiện khu rừng không lớn như mình đã tưởng, miếng ngọc có thể ở cách đó không xa, nhưng họ lại không qua được.

Thực lực cá thể của sinh vật nơi này quá mạnh, không giống sinh vật ở bất cứ địa phương nào khác – dùng chiến thuật như đại dương bao phủ họ. Họ từng cảm thấy chiến thuật như thế rất đáng sợ, song khi đối mặt với lối đánh từng cá thể với thực lực lớn mạnh, số lượng còn không ít, họ mới biết cái gì gọi là nỗi khủng bố thực sự.

Trang Nghiêu kêu lên: "Không còn thời gian lo cho đồng đội của anh, mau chạy về phía trước!"

Thành Thiên Bích cuộn lên một cơn lốc, thổi bầy sinh vật đến ngã trái ngã phải, kéo Đặng Tiêu từ vòng vây ra. Mọi người nhảy lên người A Bố, định chạy về phía trước.

Con rắn lớn biến trở về ngoại hình thằn lằn Iguana, bò sát trong rừng nấm, bám sát theo chân họ, dường như nhất định muốn ăn A Bố, không thì không chịu bỏ qua.

***

Họ không chạy được hai mươi mét thì lại bị một con bọ cánh cứng màu nâu khổng lồ chặn đường. Đường Nhạn Khâu bắn một mũi tên ra, khoảnh khắc bắn trúng con bọ cánh cứng, cơ thể nó lập tức đổ sụp như hồng thủy. Cơ thể khổng lồ hóa thành vô số con bọ cánh cứng con to như củ khoai tây, ào tới phía họ như thủy triều.

"Cái đờ mờ!" Liễu Phong Vũ chửi to một tiếng, giơ súng phun dịch điên cuồng bắn phá đàn bọ cánh cứng, dịch tiêu hóa phun tới đâu, hóa bọ cánh cứng thành nước đến đấy.

Đường Nhạn Khâu liên tục bắn tên có đầu lửa vào bầy bọ cánh cứng, Tùng Hạ cũng đùng đùng không dứt ném ra các loại ngọc phù tấn công, đáng tiếc cậu nhanh chóng phát hiện mình không mang đủ ngọc, vừa rồi khi đối phó với đám tò vò kia đã dùng hơn nửa, bây giờ sờ vào chỉ còn lại vài miếng. Cậu không dám dùng nữa, chỉ có thể nằm trên người A Bố, cầm súng bắn vô bổ. Kĩ năng bắn súng của cậu không tốt, đa phần không bắn trúng, Đặng Tiêu ở bên cạnh cậu và Trang Nghiêu, vừa xả súng vừa đề phòng đánh lén, A Bố nhảy tới nhảy lui trên nền đất, giẫm cho đàn bọ cánh cứng dưới chân thành thịt nát, nhưng vẫn có con bò lên theo bộ lông, cắn A Bố làm nó kêu lên liên tục.

Thành Thiên Bích lại dùng cuồng phong hất bay đám bọ cánh cứng con đi, nhưng sau khi bị thổi sang một bên, chúng sẽ nhanh chóng tập trung thành bọ cánh cứng khổng lồ, đội gió lớn bò về phía trước, bò đến đúng chỗ đã chọn thì lại tỏa ra bốn phía. Vài lần như thế, tuy số lượng ít đi rất nhiều, nhưng nhất quyết không chịu buông tha.

Những người khác trong nhóm bắt đầu đến gần phía họ, có người bị thương, có người thiếu năng lượng, tất cả đều cần Tùng Hạ hỗ trợ. Tùng Hạ dùng ngọc phù tích trữ năng lượng hết miếng này đến miếng khác, may mà trước khi đi cậu có làm ra ngọc phù nguyên tố căn bản, một số dị nhân đẳng cấp cao chỉ cần kích hoạt miếng ngọc cậu đã để sẵn trong cơ thể họ từ trước là có thể tự động bổ sung năng lượng. Nhưng người bị thương càng đến càng nhiều, cậu gần như không thể ứng phó.

"Cẩn thận, con thằn lằn khổng lồ lại tới nữa." Đường Nhạn Khâu kêu một tiếng: "Nó ngụy trang biến sắc đến đây, ở hướng ba giờ của tôi."

Mọi người quay đầu lại, quả nhiên không nhìn thấy gì, con quái vật kia quả nhiên lợi hại, ngụy trang không một vết tích nào.

Thành Thiên Bích định tiến lên thì cánh rừng nấm phía đó nhoáng lên một cái, như thể con quái vật lớn kia đã di chuyển. Không đến hai giây tiếp theo, Thẩm Trường Trạch đột nhiên hét lớn: "Ba!"

Họ nhìn ra phía xa, không biết từ lúc nào, con quái vật lớn kia đã di chuyển đến phía tộc Long Huyết, cắn vào mông tọa kỵ của Thiện Minh – một con gấu nâu lớn. Quả nhiên y như lời nó, nó không có hứng thú với con người mà chỉ thích những động vật không dễ tìm thấy ở Thanh Hải.

Một chân của Thiện Minh đúng lúc kẹt giữa hàm răng của gấu nâu và thằn lằn khổng lồ, hắn nghiến răng khiêng súng lên, ngắm ngay nòng súng vào miệng thằn lằn, hung dữ bóp cò súng. Quái vật gầm rú há miệng, gấu nâu ầm ầm ngã xuống đất, nửa người dưới gần như bị cắn đứt, máu tươi chảy trào, rõ ràng sắp chết.

Thẩm Trường Trạch bay đến, ôm lấy Thiện Minh, ném hắn lên người A Bố. Thiện Minh vẫn chưa hết giận, tiếp tục khiêng súng máy bắn phá vào con quái vật kia, nhưng viên đạn bắn vào làn da cứng rắn của nó bị hất văng một cách dễ dàng, con quái vật kia lui rồi lại lui, làn da chậm rãi biến sắc, mọi người trơ mắt nhìn nó trong khoảng thời gian không đến hai giây, thân thể hòa làm một thể với cảnh sắc chung quanh.

...

Tùng Hạ vội chữa thương cho Thiện Minh, cũng hỏi: "Công cụ phòng thủ của anh đã hỏng chưa?"

"Chưa, có nó cản một chút, không thì chân cẳng này đã gãy." Đùi Thiện Minh bị hàm răng của con quái vật kia cắn đứt một miếng thịt lớn, máu tươi chảy ròng. Hắn rút một dải băng vải từ trong áo may ô ra, mặt không đổi sắc buộc động mạch đùi lại: "Cái thứ gì đấy, tắc kè hoa à?" Trước khi con quái vật lớn kia há miệng ra cắn, họ vẫn không phát hiện có con quái vật như vậy tới gần mình.

"Một loài có khả năng biến sắc." Tùng Hạ nhìn Thẩm Trường Trạch cách đó không xa, khi hắn xoay người đuổi theo con thằn lằn lớn, nó lại trốn vào rừng nấm, hoàn toàn mất tăm hơi. Thứ này thật đáng sợ, dùng khả năng ngụy trang hoàn mĩ núp ở chỗ tối, bất cứ lúc nào cũng chuẩn bị đánh lén họ, nếu không phải Đường Nhạn Khâu có khả năng rađa sinh vật, vừa rồi phía bị đánh lén sẽ là A Bố.

Đường Nhạn Khâu cắn răng nói: "Tôi đi giải quyết nó."

Trang Nghiêu nói: "Không được, phạm vi rađa của anh hữu hạn, nếu bị nó dụ tới chỗ vắng người, anh sẽ thiệt thòi lớn, mọi người tiếp tục đi thôi, nhanh hết sức có thể."

Thành Thiên Bích híp mắt nhìn thoáng qua sâu trong rừng nấm, đang lúc do dự có đi hay không thì một con khỉ lớn có cánh rú lên rồi đánh về phía họ.

Lúc này không thể phân thân, họ quả thật không còn tinh lực đi đối phó với thằn lằn khổng lồ nữa.

Tất cả liều mạng chém giết, máu tươi đỏ sậm tưới ướt bùn đất dưới chân, trải cho họ con đường đi tới.

Khi Thành Thiên Bích tập trung xử lý bọ cánh cứng, Đặng Tiêu ném xuống khẩu súng máy đã không còn năng lượng, hét lớn một tiếng, xông tới đánh nhau với con khỉ lớn kia. Cậu đâm vào bụng con khỉ trên không trung, ra sức ôm hông nó, nắm đấm nặng trịch đấm vào tử huyệt – huyệt thái dương của con khỉ.

Bàn tay khỉ lớn bắt được nắm đấm của Đặng Tiêu, nó đập mạnh đầu mình vào trán cậu. Đặng Tiêu cảm thấy đầu óc choáng váng, đã bị con khỉ ném phịch xuống đất.

...

Vừa ngã xuống đất, Đặng Tiêu nhanh chóng nhảy lên, bò theo thân nấm lên trên, con khỉ vỗ đôi cánh xấu xí bay lượn, Đặng Tiêu nhờ nấm bật lên, lại xông vào đánh với nó. Con khỉ giở lại mánh cũ, thò tay muốn tóm, Đặng Tiêu đột ngột há miệng, cái lưỡi dài bắn ra, tuyến độc giấu dưới lợi tức thì phân bố nọc độc, phun cả lên mặt khỉ.

Con khỉ hét lên một tiếng, lập tức bịt kín mặt, Đặng Tiêu trong khi sắp đáp đất thì kéo lấy cái đuôi dài của nó, mượn lực nhảy lên lưng khỉ, hung dữ vung nắm đấm đập vào đầu nó.

Đập hai cái, hai chân khỉ hung ác vồ vào cậu, Đặng Tiêu chỉ cảm thấy da mặt nóng lên, có lẽ đã bị cào chảy máu, nhưng chẳng lo được nhiều như vậy, cậu vẫn ôm chặt con khỉ, không ngừng dừng nắm đấm lại ở đầu nó. Đôi cánh khép lại, cả người cả khỉ từ độ cao hơn mười mét song song rơi xuống đất. Đặng Tiêu bị nó đè ở trên người, khi đáp đất suýt thì hộc máu, đang lúc vật lộn muốn đứng lên thì đột nhiên, huyệt thái dương cũng trúng một đấm, trong giây lát ấy, cậu bị đánh cho mắt đầy sao trời.

Đặng Tiêu ngơ ngẩn ôm lấy đầu, liên tục trúng vài đấm, đợi đầu óc tỉnh táo một chút, đùi hơi cử động, thân thể xoay tròn bật lên, cái đuôi cường tráng quất mạnh vào thân dưới con khỉ. Chiêu này rõ ràng đập gãy xương đùi của nó. Đặng Tiêu vùng lên tại chỗ, ghì lấy cái cổ thô to của con khỉ, hai tay dùng lực, bẻ gãy cần cổ cứng rắn của nó.

Con khỉ đứt hơi trong lòng cậu, Đặng Tiêu mất sức, vô thức quỳ gối xuống đất, lắc lắc cái đầu. Không biết có phải thần kinh thị giác bị đánh choáng rồi hay không mà bây giờ cậu nhìn cái gì cũng thấy bóng chồng, thế nên khi có thứ gì đó chạy tới phía mình, cậu lại không phân biệt được rốt cuộc là bên trái hay là bên phải.

Đột nhiên, một bóng trắng đảo qua mắt Đặng Tiêu, hất bay thứ đang chạy tới phía cậu. Đặng Tiêu dùng sức lắc đầu, ngẩng đầu lên nhìn, đúng là A Bố.

A Bố dùng chân ngoắc cậu lên, ném lên lưng mình. Đặng Tiêu nằm trên lưng nó, há miệng thở dốc.

...

Trong ấn tượng, từ sau khi tới Bắc Kinh, đã rất lâu rồi họ không đụng phải nhiều sinh vật biến dị có sức mạnh cá thể mạnh như vậy. Những thứ trước kia họ thường xuyên gặp phải là vì khi đó họ quá yếu, còn từ khi cả tập thể đột phá cấp hai, nguy hiểm lớn nhất mà họ gặp phải hầu như đều đến từ số lượng, mà ở đây có quá nhiều sinh vật biến dị nhiều lần, căn bản không phải chuyện giáng một búa xuống là có thể đập chết hết, cũng không phải chuyện chỉ cần dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên phát động khả năng quần công là có thể giết chết hàng loạt, nơi này cần họ chia tách mọi người ra đánh một mình. Dưới tình huống này, hao tổn khi chiến đấu của họ quá lớn, qua gần một tiếng mà họ gần như không đi thêm được bao nhiêu, mà lại rơi vào cục diện bế tắc trước nay chưa từng có.

Dưới sự yểm hộ của Dung Lan, Tôn tiên sinh cưỡi Bạch Linh chạy đến, vội la lên: "Thế này mãi không được, những người khác yểm hộ cho Tùng Hạ mau tìm được ngọc Con Rối."

Vài dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên gắng gượng thống lĩnh đội ngũ, bắt đầu phân tán động vật biến dị đang bao vây nhóm Tùng Hạ, ý định mở cho họ một con đường đi tới. Nhưng độ khó của chuyện này quá lớn, động vật biến dị nhìn giống như một chỉnh thể này rất có khả năng ngay giây tiếp theo sẽ tách thành vô số cá thể con, bao vây họ chặt như nêm cối. Như thể họ đã bước vào thế giới động vật, gần như đặc trưng nào của động vật gì cũng có ở đây, nhưng không có cách gì để định nghĩa chính xác bất cứ sinh vật nào.

***

Dưới sự cố gắng của mọi người, nhóm Tùng Hạ tiến lên được hơn hai trăm mét, rốt cuộc, Tùng Hạ đã bắt được dao động năng lượng của ngọc Con Rối. Cậu kích động hét lớn: "Tôi cảm thấy miếng ngọc rồi, ở hướng Tây Nam!" Cậu nhìn về hướng Tây Nam, đó là một rừng nấm còn âm u hơn cả ở đây. Khác với chốn mưa máu gió tanh này, nhìn từ xa, cánh rừng bên đó rất tĩnh lặng, nhưng loại tĩnh lặng này càng khiến cậu thêm sởn tóc gáy.

Mắt thấy người bị thương ngã xuống càng ngày càng nhiều, họ đã không còn thời gian do dự, vừa cảm giác thấy miếng ngọc, họ liền ra sức xuất phát đến chỗ nó. Thần kinh mọi người rung lên, vừa điên cuồng đón đánh động vật biến dị ào ạt xông đến, vừa xông tới cánh rừng phía Tây Nam.

Tôn tiên sinh hô: "Dung Lan, Tiểu Thành, hai người đưa Tùng Hạ qua đó trước, tìm được miếng ngọc quan trọng hơn."

Thành Thiên Bích nâng Tùng Hạ lên, gió cuốn về hướng có ngọc Con Rối, Dung Lan đi bên mở đường cho họ. Do tốc độ của ba người cực nhanh nên thoáng cái đã bỏ xa một lượng lớn truy binh mà chạy đến nơi cách miếng ngọc gần nhất.

...

Đến gần, họ mới phát hiện ở đó có một đống nhà đất bị hủy hoại, không khác gì nhà dân phong cách Đông Hán sụp đổ bên ngoài nhưng Tùng Hạ rõ ràng cảm giác thấy dao động của miếng ngọc phát ra từ đây, sắc mặt cậu trầm xuống: "Lại thế rồi, lại ở dưới lòng đất."

Dung Lan nhíu mày: "Lòng đất? Ngọc Con Rối không phải di chuyển ư? Sao lại ở dưới lòng đất?"

Tùng Hạ trầm giọng nói: "Tôi cũng không rõ, nhưng đúng là ở dưới lòng đất, hơn nữa, bây giờ vẫn đang chuyển động..."

Cách đó không xa, động vật biến dị đủ màu sắc nhanh chóng bay đến đuổi theo họ.

Tùng Hạ vội la lên: "Làm sao bây giờ? Lúc này không có giun đất."

"Nếu ngọc Con Rối vẫn đang chuyển động thì chứng minh nó nằm trên người thứ gì đó, nếu trong lòng đất có thứ gì đó thì chúng ta cũng có thể đi xuống!" Thành Thiên Bích vung tay lên, nhà dân cũ nát đột ngột bị thổi bay, di tích gạch vỡ ngói vụn bay tán loạn chung quanh, căn nhà bị xé nát thành nhiều mảnh. Ngay phía dưới xác tòa nhà lộ ra một cơ quan nhìn như một cục đá gồ ghề.

Dung Lan nói: "Tôi đi đưa Tôn tiên sinh đến." Nói xong bóng người chợt lóe, lao tới phía Tôn tiên sinh.

Tùng Hạ kề vào trên cơ quan, sốt ruột sờ soạng, lại không tìm được huyền cơ trong đó.

...

Rất nhanh, Dung Lan đã đưa Tôn tiên sinh tới đây, đồng thời, động vật biến dị truy kích họ cũng chen tới. Thành Thiên Bích và Dung Lan đứng dậy nghênh địch, Tôn tiên sinh nghiên cứu cơ quan trên mặt đất, Tùng Hạ không giúp được gì, chỉ có thể cầm súng canh giữ bên cạnh ông.

Càng ngày càng có nhiều động vật biến dị ập tới phía họ, khu rừng yên tĩnh này nhanh chóng bị tiếng chém giết nhồi đầy, Trang Nghiêu ngồi trên người A Bố hô lớn: "Phát hiện thấy gì!"

Tùng Hạ không rảnh để giải thích, sợ có thứ gì đó nhào đến, há miệng nuốt cậu và Tôn tiên sinh vào bụng.

Đột nhiên, cậu cảm giác dưới chân chấn động, cúi đầu nhìn thử, bùn đất ẩm ướt bị hất lên, có cơ quan gì đó đang trượt dưới bùn đất. Cậu vội nhảy sang chỗ khác, mọi người kinh hãi phát hiện nơi vốn là vị trí căn nhà nay từ từ mở ra một cửa vào. Tôn tiên sinh suýt nữa ngã xuống, được Tùng Hạ kéo lại.

Đường vào càng mở càng lớn, cuối cùng xuất hiện một con đường ngầm 5 m2, có cầu thang dẫn xuống lòng đất.

Tôn tiên sinh sửng sốt vài giây: "Tất cả xuống dưới."

Tùng Hạ do dự: "Có nguy hiểm không."

Tôn tiên sinh vội la lên: "Nguy hiểm hơn nữa cũng không bằng trên mặt đất."

Tùng Hạ nhìn quái vật đông nghìn nghịt, chỉ có thể đau khổ đồng ý.

Có dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên yểm hộ, mọi người bắt đầu di dời xuống lòng đất, tất cả đã ở trong tình thế bắt buộc, căn bản không cần biết trong lòng đất có cái gì; sự thật là nếu không thể tìm được một chỗ tạm nghỉ thì không phải họ sẽ chết vì bị ăn thịt thì cũng chết vì mệt. Con đường 5 m2 này tuy không ngăn được bao nhiêu quái vật, nhưng ít ra phòng thủ một con đường so ra thì tốt hơn không chống không đỡ lấy cứng đối cứng đánh nhau với chúng.

Mọi người bắt đầu lần lượt chạy xuống, động vật hình thể lớn như Đa Cát, A Bố phải tốn chút sức lực mới chen vào nổi, nhưng con đường quả thật rất rộng, chúng có lăn cũng lăn xuống được.

...

Dưới sự yểm hộ của dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, rốt cuộc tất cả mọi người đều đã tiến vào lối vào, đương nhiên vào cùng với họ còn có một lượng không nhỏ động vật biến dị nhiều lần, cuối cùng do Tống Kỳ dùng mạng nhện tầng tầng lớp lớp phong tỏa lối vào con đường này. Một con bò Tây Tạng biến dị có ý định dùng đầu va vào cửa lối vào thì bị dính chặt vào mạng nhện, cơ thể khổng lồ chắn ở lối vào khiến các động vật khác không có chỗ thi triển. Con bò điên cuồng rung lắc cơ thể làm toàn bộ nền đất cũng phải chấn động.

Họ biết mạng nhện của Tống Kỳ không chống đỡ được bao lâu, vì thế mau chóng di dời xuống lòng đất.

***

Xuống đến lòng đất rồi, họ mở đèn chiếu sáng, bắt đầu ra sức đánh giết đàn quái vật xuống đây cùng mình. Do số lượng ít đi không chỉ một ít nên ưu thế của họ lập tức hiện ra, không tốn quá nhiều sức lực đã giết hết tất cả quái vật cùng xuống.

Sau khi căn hầm ngầm khôi phục tĩnh lặng, mọi người tê liệt ngồi phệt xuống đất, há miệng thở dốc, gần như không dám tin mình đã tạm thời thoát khỏi cuộc chiến như ác mộng kia.

Sau một lúc lâu, Dung Lan hất một luồng sáng lên trên, họ mở mắt vừa thấy, sợ ngây cả người.

Không ai ngờ dưới lòng đất của tòa thành ngầm này còn có một mật thất ngầm lớn như thế. Họ đang ở tầng hầm với diện tích ít nhất hơn 600 m2, bốn vách tường do tường đất tạo ra, thoạt nhìn rất thô sơ, trên đất trải rất nhiều xương trắng lớn nhỏ, có xương người, cũng có xương thú không biết tên. Trừ những cái đó ra thì không có gì đặc biệt.

Sắc mặt Tùng Hạ trở nên càng khó coi, nhẹ giọng nói: "Miếng ngọc ở dưới đất sâu hơn nữa."

Liễu Phong Vũ kinh ngạc: "Cái gì? Nhưng chỗ này không giống như có thể xuống nữa."

"Ngẫm lại chúng ta vừa xuống thế nào, nhất định có thể có cơ quan đi xuống, tìm đi." Trang Nghiêu đứng dậy: "Không gian ở đây quá lớn, mọi người chia nhau ra tìm, hễ phát hiện thấy chỗ nào kì lạ phải lập tức báo cho chúng tôi biết."

Lúc này, mạng nhện của Tống Kỳ đã hoàn toàn bị phá vỡ, động vật biến dị lần lượt chen xuống lòng đất, vài dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên canh giữ ở cửa lối vào đẩy lui đàn quái vật đi. Có "cứ điểm quan trọng" này, họ phòng thủ thoải mái hơn mặt đất rất nhiều.

Những người khác thì đi loanh quanh trong tầng hầm ngầm rộng lớn, tìm kiếm cơ quan.

"Hừ, toàn là tường đất, chẳng tìm được gì cả." Thiện Minh dùng đèn pin vừa soi vừa lần mò.

Tùng Hạ, Tôn tiên sinh và Trang Nghiêu ở bên cạnh hắn, kiên nhẫn tìm kiếm. Tùng Hạ nói: "Tôn tiên sinh, để chúng tôi đi tìm, chú nghỉ một lát đi." Cậu rõ ràng thấy Tôn tiên sinh đã thở hồng hộc. Người đã hơn sáu mươi tuổi, trải qua chật vật như vậy, không biết cơ thể có chịu được hay không.

Tôn tiên sinh nói: "Không sao, thời gian quý giá."

...

Cứ thế, họ đụng đến góc phía trên bên phải của tầng hầm ngầm, song vẫn không thu hoạch được gì.

Quái vật ồ ạt tràn vào tầng hầm càng ngày càng nhiều, họ nghe thấy từng tiếng hét thảm trong bóng đêm, lỗ tai cũng run lên.

Đột nhiên, không biết ai nói thầm một câu: "Này? Ở đây hình như có cái gì đó."

Trang Nghiêu vừa muốn mở miệng, đột nhiên, mọi người cảm giác dưới chân nhúc nhích, còn chưa kịp phản ứng thì cơ thể họ đã lập tức mất trọng lực, thậm chí không kịp kêu một tiếng thì đã rơi vào trong bóng đêm.

Tùng Hạ cảm thấy cơ thể mình cấp tốc rơi xuống như một cánh diều, sau đó, cậu ngã xuống đất một cái rất mạnh, đau nhức ập tới, mắt cậu bỗng tối đen, hôn mê bất tỉnh.

...

Thủy Thiên Thừa: Từ đây, chậm rãi tiết lộ chân tướng!

Chương 222
Tôn tiên sinh trầm giọng nói: "Ở đây có một dị nhân tiến hóa não bộ trình độ tiến hóa còn cao hơn tôi, chúng ta sẽ lập tức được gặp người ấy."

.

.

.

"Tùng Hạ, Tùng Hạ, tỉnh lại."

Trong mơ màng, Tùng Hạ cảm giác có người vỗ mặt mình bồm bộp, động tác có chút thô bạo. Cậu vốn bị ngã xây xẩm mặt mày, giờ bị vỗ mặt như thế, cảm giác như trong đầu có cái gì đó ầm ầm không dứt: "A, đừng... đừng có đập nữa, ái..."

"Dậy chưa? Không ngã ngơ luôn rồi chứ?"

"Thiện ca?" Tùng Hạ xoa đầu, bò dậy khỏi đất, bốn phía đen sì, cậu chỉ có thể dựa theo giọng nói mà nhận ra người bên cạnh là Thiện Minh.

"Ờ, cái thằng nhỏ kia với Tôn tiên sinh cũng rớt xuống đây, hình như xỉu cả rồi."

"Họ không sao chứ?"

"Không chết."

Tùng Hạ cười khổ: "Đậu má, thế này đúng là... cao bao nhiêu hả anh."

"Gần 30 mét, không có cái công cụ phòng thủ kia, chúng ta đã ngã chết từ đời rồi."

Tùng Hạ đưa tay ra sờ soạng: "Trang Nghiêu đâu? Tôn tiên sinh đâu?"

Thiện Minh bật đèn pin, soi ra xung quanh một lượt, lúc này Tùng Hạ mới thấy rõ nửa bên mặt của Thiện Minh toàn máu là máu, trong bóng đêm đặc biệt rợn người: "Thiện ca, đầu anh..."

"Không sao, xem họ trước đi."

Tùng Hạ chạm vào Trang Nghiêu, đứa trẻ quả nhiên đã ngất xỉu. Cậu đưa năng lượng vào cơ thể Trang Nghiêu, chữa trị xương đùi bị gãy cho nó. Độ cao tòa nhà mười tầng cũng không phải chuyện đùa, cậu cảm thấy công cụ phòng thủ của mình đã đến bờ vỡ vụn, còn chiếc trong người Trang Nghiêu thì đã hoàn toàn dập nát.

Chữa khỏi cho Trang Nghiêu rồi, cậu đổi cho nó một công cụ phòng thủ mới, rồi lại chạm vào Tôn tiên sinh. Tôn tiên sinh bị thương cũng không nhẹ, hơi thở hết sức từ tốn, dọa Tùng Hạ sợ hãi một hồi.

...

Sau khi chữa trị xong xuôi cho Tôn tiên sinh và Thiện Minh, Trang Nghiêu cũng tỉnh lại, giọng nói vừa vỡ giọng đan xen giữa giọng trẻ con và thiếu niên, chần chừ: "Chúng ta rơi xuống đây từ chỗ vừa rồi? Đây là chỗ nào?"

Thiện Minh cầm đèn pin soi lung tung: "Lại là hầm ngầm."

Tùng Hạ nói: "Chỉ có bốn người chúng ta?"

"Chỉ bốn người chúng ta."

Lúc này, Tôn tiên sinh cũng tỉnh lại, bốn người không vội vã tìm đường ra mà ngồi xuống đất, đặt đèn pin ở giữa, mắt to nhìn mắt nhỏ.

Họ đang ở trong một hoàn cảnh tương đối lúng túng và nguy hiểm. Trước đây cho dù đụng phải khó khăn gì, gặp phải hiểm cảnh gì, bên cạnh họ cũng có đồng đội hùng mạnh, ít nhất không một thân một mình, cũng không phải không có sức phản kháng. Nhưng bây giờ, hai dị nhân tiến hóa não bộ, một mới 13, một đã hơn 60, ngoại trừ quấy nhiễu sóng điện não thì không có sức chiến đấu gì; bản thân Tùng Hạ cũng là dị nhân tiến hóa sức mạnh với trình độ phổ thông, ngay cả Thiện Minh cũng không đánh lại được; Thiện Minh tuy là lính đánh thuê dũng mãnh, song dù sao cũng là người thường hoàn toàn không tiến hóa. Nói cách khác, tổ hợp bốn người họ, chỉ cần gặp phải bất cứ sinh vật biến dị nào ở cấm khu cũng có thể sụp đổ. Ngay cả khi không đụng phải quái vật gì, chỉ cần chuyện họ đang ở dưới lòng đất không biết sâu bao nhiêu mét, không thức ăn không nước uống, thoát khỏi đây thế nào cũng là một vấn đề lớn.

Tùng Hạ buồn bực nói: "Bây giờ chúng ta làm gì?"

Trang Nghiêu: "Đợi, xem họ có thể xuống cứu chúng ta hay không."

Thiện Minh: "Chúng ta hôn mê sắp hai tiếng, nếu họ có cách cứu người thì đã xuống từ lâu rồi."

"Hai tiếng, anh xác định không?"

"Xác định." Thiện Minh dùng đèn pin soi đồng hồ: "Không bao lâu trước khi rơi xuống đây tôi vừa mới xem giờ, cách bây giờ 1 tiếng 57 phút."

Tôn tiên sinh thở dài: "Tôi thấy không cần chờ nữa, Tiểu Thiện nói đúng, nếu họ có cách cứu chúng ta thì đã không chờ đến lúc này."

"Nghĩ cách tự cứu thôi." Trang Nghiêu đứng dậy từ dưới đất, cầm lấy đèn pin: "Nhìn xem chung quanh có gì, từ đây có thể thoát ra hay không."

***

Lúc này bốn người không dám tách ra, đi dính chặt vào nhau, nhờ vào ánh sáng mỏng manh của đèn pin mà tìm kiếm đường ra.

Tầng hầm ngầm này không lớn, nhưng hiển nhiên rất cao, họ đi men theo vách tường, nhanh chóng chạm đến một máng gồ ra đựng dầu. Thứ này được vận hành nhờ dầu ép từ thực vật, là thứ thường dùng để chiếu sáng vào thời nhà Hán, lúc này do niên đại lâu đời nên dầu đã ngưng kết thành miếng.

Thiện Minh ném một que diêm vào, dầu trong máng chậm rãi cháy lên, một vùng không gian lớn được chiếu sáng.

Theo ánh lửa, họ ngẩng đầu nhìn lên, thấy một vài bức bích hoạ khổng lồ trên vách của bức tường đất thô sơ. Số bích hoạ này đa phần do niên đại lâu đời nên màu vẽ đã bị bong tróc, có vài chỗ thậm chí nội dung cũng đã mơ hồ không rõ. Vì muốn nhìn rõ hơn mà họ lại tìm thêm mấy máng dầu, châm lửa lên cả, rốt cuộc chiếu sáng toàn bộ tầng hầm ngầm.

Tùng Hạ kinh ngạc: "Bức tranh này... chẳng lẽ là Nữ Oa Vá Trời?"

Bích hoạ tuy đã bị tàn phá lởm chởm nhưng có thể lờ mờ nhìn ra hình ảnh nhân vật chính là một người phụ nữ, có một loạt cánh tay đang giơ lên trời, phía dưới có rất nhiều người và sinh vật nhỏ bé, lửa rừng và quái thú thì có ở khắp nơi. Hình ảnh này rất dễ liên tưởng đến truyền thuyết Nữ Oa.

Trang Nghiêu gật đầu: "Là hình ảnh Nữ Oa dùng đá ngũ sắc vá Trời."

Nữ Oa Vá Trời là một truyền thuyết đã ăn sâu vào tiềm thức trong thần thoại thượng cổ, họ có nhìn thấy ở đây cũng không phải chuyện gì kỳ quái cho lắm, có lẽ cư dân bản địa của tòa thành này rất sùng bái Nữ Oa, giống như họ nhìn thấy nhà người ta thờ Quan Nhị Gia [253] vậy.

[253] Quan Nhị Gia: Quan Vũ, tự là Vân Trường, Trường Sinh là một vị tướng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc, người đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị.

Thiện Minh nói: "Khoan đã, bức bích hoạ này liền kề nhau, hai mặt tường trái phải đều có."

...

Họ tuần tra một vòng, quả nhiên phát hiện ba mặt trong tầng hầm ngầm này đều có bích hoạ. Bức bích hoạ này giống như một câu chuyện nối liền nhau. Họ xem một lượt từ phải sang trái. Vách tường thứ nhất vẽ một vị nam thần tướng mạo dữ tợn và một người mặc quần áo đẹp đẽ quý giá đang đấu với nhau, bối cảnh là hồng thủy ngập trời, dông tố giao vầy. Tiếp tục đi về phía bên trái, là núi lở trời sụp, trọc lưu thôn thế [254].

[254] Trọc lưu thôn thế: Dòng nước bẩn nhấn chìm thế gian.

Trang Nghiêu nói: "Bức này hẳn là đang vẽ Thuỷ thần Cộng Công tranh vị với Chuyên Húc – một trong Ngũ Đế. Sau khi thua, Cộng Công giận dữ húc vào núi Bất Chu, làm đổ cột chống trời, Kinh Sơn Hải có ghi lại 'Cột chống Trời gãy, dây buộc Đất đứt, bốn cực hư hoại, Cửu Châu đổ lở, Trời nghiêng Tây Bắc, Đất trống Đông Nam', chính vì thế nên Nữ Oa mới dùng đá ngũ sắc vá Trời, bức bích hoạ này quả nhiên nối liền với nhau."

"Mau xem bức bích họa cuối cùng."

Họ lại đi đến trước bức bích hoạ cuối cùng. Trong bức này, Nữ Oa đã vá Trời xong, đặt tảng đá ngũ sắc cuối cùng trên một ngọn núi, một đạo sĩ cưỡi hổ đứng bên cạnh đá ngũ sắc.

Bích hoạ đến đây là hết.

Tùng Hạ cau mày: "Bức bích hoạ lớn này ngoại trừ cảnh cuối cùng thì những cảnh khác đều có ghi lại trong thần thoại cổ Trung Quốc, vẽ ở đây là có dụng ý gì? Cảnh cuối cùng là có ý gì? Đạo sĩ này là ai?"

Tôn tiên sinh và Trang Nghiêu không vội nói chuyện, đi đi lại lại giữa ba bức bích hoạ, cẩn thận nghiên cứu.

...

Hai người xem xét như vậy cả buổi xong, Trang Nghiêu mới nói: "Đạo sĩ này, suy đoán căn cứ theo niên đại, đặc điểm hình dáng và tọa kỵ thì chắc hẳn là tổ thiên sư Đạo giáo – Trương Đạo Lăng. Tương truyền khi quyết định vá Trời, Nữ Oa có tìm kiếm chất liệu để dùng, sau này đã chọn đất ngũ sắc trên núi Thiên Thai thuộc tiên sơn Đông Hải. Truyền thuyết nói rằng đất ngũ sắc là đất thần ẩn chứa tinh nguyên Ngũ Hành Âm Dương, hấp thụ linh khí núi sông, tập trung khí sắc trời đất. Nữ Oa đã mượn ngọn lửa thần Thái Dương luyện ra 36.501 miếng đá ngũ sắc, dùng hết 36.500 miếng để vá Trời, miếng cuối cùng thì để lại trên núi Thiên Thai. Ý nghĩa của tấm bích hoạ cuối cùng này chỉ e là Trương Đạo Lăng tới lấy miếng đá ngũ sắc ấy. Chuyện này không được ghi lại trong lịch sử, dụng ý ông ta lấy đá ngũ sắc cũng không được biết."

"Đá ngũ sắc..." Tùng Hạ không nhịn được sờ sờ miếng ngọc dán trên bụng, lại cảm thấy mình nghĩ nhiều quá. Ngọc cổ không có chút đặc điểm nào của đá ngũ sắc, huống chi đây chỉ là một bức bích họa được vẽ theo tư duy của dân gian, còn liên quan đến thần thoại Thượng Cổ, tư duy của cậu thật sự không lớn đến độ như vậy, ngay cả nghĩ cũng không dám.

Trang Nghiêu nhìn thấu suy nghĩ của cậu, nói: "Bây giờ vẫn chưa có đầy đủ chứng cứ chứng minh tòa thành cổ dưới lòng đất này có liên quan đến đại họa tận thế, có điều trực giác của tôi cho rằng nơi này có thể cho chúng ta rất nhiều đáp án."

Tôn tiên sinh nói: "Đúng rồi, Tiểu Tùng, cháu còn có thể cảm giác thấy ngọc Con Rối không?"

Tùng Hạ sửng sốt: "Ôi trời, ngã đến hồ đồ rồi, hừm, lúc này cháu lại không cảm thấy nữa."

"Nếu ngọc Con Rối có thể di chuyển trong lòng đất thì chắc hẳn chúng ta cũng có thể, bên kia hình như là hành lang dài, chúng ta đi đến đó đi."

Một mặt cuối cùng của vách tường đối diện với một hành lang dài sâu thẳm không thấy đáy. Hành lang dài tối đen âm u, mắt nhìn không thấy đầu cuối, tựa như một cái miệng rộng có thể nuốt hết mọi người.

Họ lần mò mặt đất hồi lâu, rốt cuộc tìm thấy một viên đá hình dài, Thiện Minh cởi áo khoác cuốn quanh viên đá, móc một cục dầu lớn ra, làm thành một cây đuốc thô sơ. Bốn người ổn định cảm xúc, tiến sâu vào trong hành lang.

***

Một đầu khác, nhóm Thành Thiên Bích, Thẩm Trường Trạch đang cuống cuồng đến sứt đầu mẻ trán.

Thẩm Trường Trạch lạnh lùng nói: "Sao có thể như vậy, họ vừa rơi xuống từ chỗ này, vì sao bây giờ ấn vào cơ quan này không có phản ứng nữa?"

"Có vài cơ quan có số lần tác động hoặc hạn chế thời gian." Đường Đinh Chi dùng dụng cụ cẩn thận cạy ra cơ quan giấu trong tường đất. Cơ quan này nhìn bề ngoài thì không thấy, chỉ khi dùng tay chạm vào mới có thể nhận ra nó khác với những chỗ khác, chỉ cần hơi gảy vào là có thể kích hoạt. Đường Đinh Chi dùng tay cẩn thận chạm vào, ngón tay thanh mảnh đi theo cơ quan đưa vào bên trong, càng vào sâu, anh càng thêm nhăn mày.

"Thế nào? Còn mở lại được không?"

Đường Đinh Chi lấy tay ra: "Chúng ta bị kẻ khác bỡn cợt rồi, đây là cơ quan chết, căn bản không thể kích hoạt, họ ngã xuống là do có người khống chế."

Thành Thiên Bích giận dữ trừng mắt: "Trong này có người?" Nếu quả thật do người làm thì mục đích là gì? Là Tùng Hạ ư? Thành Thiên Bích lo đến độ đỉnh đầu cũng sắp bốc khói. Chuyện đột ngột xảy ra, ánh sáng lại cực mờ, khi bốn người ngã xuống, họ không kịp phản ứng lại. Bây giờ hắn rất hối hận lúc ấy không đi bên cạnh Tùng Hạ.

"Tầng hầm ngầm này có thể cũng bị theo dõi, nhưng chỗ này lớn như vậy, ánh sáng lại mờ, muốn tìm cũng không tìm được."

Dung Lan cả giận: "Chúng ta hủy nền phòng đi!"

Đường Đinh Chi lắc đầu: "Đừng làm bừa, đây là kiến trúc cổ kết cấu từ đất, bất cứ vũ lực nào cũng có thể tạo ra tổn hại không thể chấp nhận. Nếu chúng ta bị chôn sống ở đây, sẽ có hơn nửa phải chết. Nếu nhất định phải làm, để tôi tính xong lực phải chịu đã."

Đặng Tiêu cuống đến độ giậm chân: "Vậy làm sao bây giờ? Cũng không biết họ rơi xuống từ độ cao bao nhiêu, ngộ nhỡ phía dưới là..." A Bố cũng vừa tức giận vừa nôn nóng kêu la về phía vách tường.

Lý Đạo Ái nói: "Tôi có thể thử hòa mình vào dưới nền phòng, nhưng phương pháp này chưa chắc có thể công hiệu do nền phòng này nhất định không chỉ dung hợp một loại đất."

Thẩm Trường Trạch nói: "Còn chờ gì nữa, mau thử đi."

Nửa người trên của Lý Đạo Ái biến thành đất nâu, lặng thầm rơi xuống đất, cũng từ từ hòa vào lòng đất. Hắn phân giải cơ thể thành những cục đất rất nhỏ. Nền phòng quả nhiên được trộn lẫn giữa những cục nham thạch vỡ và đất cát, mà hắn chỉ có thể thông hành trong đất thường. Quá trình này hết sức chậm rãi, khi hắn vất vả đi xuyên qua nền phòng, phía trước tối đen, Lý Đạo Ái thử gọi to tên của bốn người, nhưng đáp lại hắn chỉ là từng tiếng vọng lại.

Nửa người trên của Lý Đạo Ái cuốn thành cát bụi loại nhỏ, thổi rơi xuống đất, bay đi trong phạm vi bán nguyên tố hóa của mình. Không gian hắn đang có mặt cũng không lớn, hắn lần mò mặt đất mấy lần trong bóng đêm, song không tìm được bất cứ ai, bất đắc dĩ đành phải thất vọng quay về.

Mọi người vừa nhìn nét mặt hắn đã hiểu sự tình thế nào.

Thành Thiên Bích đấm mạnh vào tường: "Mọi người quay về mặt đất đi, để tôi phá chỗ này."

Thẩm Trường Trạch nghiến răng: "Tôi cũng muốn xuống."

Đường Đinh Chi nói: "Mọi người tránh ra, để tôi tính toán xem đã. Cảnh sát Lý, cho tôi biết độ dày của nền phòng và hai mặt tường."

...

Sau khi có được số liệu, Đường Đinh Chi ngồi xuống đất suy tư hồi lâu, sau đó dùng đá vẽ một hình vuông 1 m2 cách góc tường hai mét: "Dùng laser cắt một miếng như vậy, Thành Thiên Bích và Thẩm Trường Trạch đi xuống, những người khác ở lại đây ngăn cản mấy thứ bên ngoài."

Dung Lan lập tức dùng laser cắt theo đường Đường Đinh Chi đã vẽ, khi sắp cắt xong, Sở Tinh Châu đưa tay ra, hút toàn bộ đất đá bay lên, mặt đất lộ ra một cái lỗ tối đen như mực. Thành Thiên Bích và Thẩm Trường Trạch không chút suy nghĩ, hóa thành gió và lửa nhảy vào.

Ngọn lửa rực rỡ của Thẩm Trường Trạch nhanh chóng biến mất trong bóng đêm.

...

Đường Đinh Chi hô lớn: "Tìm được ai không?"

Thẩm Trường Trạch nói: "Không, căn phòng này căn bản không có người."

Lý Đạo Ái nói: "Giống như lúc tôi xuống."

"Sao có thể, đây chính là vị trí nơi họ ngã xuống, chỉ lệch đi hai mét mà thôi, có thể sai lệch đến thế nào được chứ."

"Nơi tôi xuống không lệch một chút nào, phía dưới không có gì cả."

"Phía dưới phòng này cao bao nhiêu?"

"Đại khái bằng tòa nhà ba tầng."

Đường Đinh Chi nhíu mày: "Chẳng lẽ căn phòng đã di chuyển?"

Giọng nói của Thành Thiên Bích truyền đến từ bên dưới: "Chúng tôi phát hiện một lối đi khác, sẽ vào xem thử."

"Cẩn thận một chút."

Thành Thiên Bích và Thẩm Trường Trạch hoàn toàn biến mất trong phòng. Mọi người vừa ngăn cản động vật biến dị không ngừng ồ ạt tràn vào từ cửa lối vào vừa nôn nóng chờ đợi. Mất đi sức chiến đấu của hai dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, họ lại bắt đầu cảm thấy phải cố hết sức.

***

Tầng hầm ngầm tĩnh lặng đến độ tiếng kim rơi cũng có thể nghe thấy được. Bốn người nhắm mắt theo đuôi, nhịp tim đập nhanh không thể kiềm chế. Đi gần mười phút, Tùng Hạ không cảm giác thấy dao động năng lượng của bất cứ dị vật gì, điều này làm cậu không biết nên vui hay nên buồn.

Thiện Minh đi đằng trước nói: "Bên này có phòng."

Bốn người sờ soạng đi vào căn phòng kia, mùi nấm mốc phủ đầy bụi bặm từ lâu xông vào mũi, Trang Nghiêu khó chịu ho khan mấy tiếng.

"Bên trong có gì không?"

"Tối lắm, mẹ nó, sắp đốt hết dầu rồi." Thiện Minh run lên một cái, hình như bị nóng.

Tôn tiên sinh ho khan hai tiếng: "Căn phòng này có vẻ không lớn, chúng ta mau tìm xem có gì không..."

Ông còn chưa dứt lời, mọi người đột nhiên nghe thấy tiếng cơ quan chuyển động.

Ánh mắt Thiện Minh tối sầm lại, vội ôm ba người đè xuống đất. Mặt đất dưới chân bắt đầu rung động, không gian như thể đang xoay tròn.

...

Thiện Minh kéo Tùng Hạ lên, một trái một phải cắp Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh, muốn lui về theo đường cũ. Song khi hắn lui về phía sau dựa theo phương hướng trong trí nhớ thì lại phát hiện vị trí vốn là cánh cửa đã biến thành một bức tường.

Tùng Hạ vội la lên: "Cửa... cửa đâu?"

Tôn tiên sinh thở dài: "Căn phòng này đã chuyển động, cánh cửa đã bị di chuyển đi chỗ khác."

"Bên kia hình như xuất hiện đường mới, có gió."

Thiện Minh nhặt lên cây đuốc càng đốt càng yếu, đi về một hướng khác. Quả nhiên, chỗ đó xuất hiện một hành lang mới, cũng vẫn sâu thẳm tối đen, lúc này họ không dám đi lung tung nữa.

Thiện Minh thở gấp: "Chỗ này rốt cuộc là cái nơi quỷ quái nào."

Tôn tiên sinh nói: "Tiếp tục đi về nơi có thể đi thôi, chỗ này không có gì cả, có ở lại cũng vô nghĩa."

Bốn người bất đắc dĩ, đành phải tiếp tục theo hành lang kia đi về phía trước, đi không được bao xa, Tùng Hạ đột nhiên nói: "Ngọc Con Rối, tôi cảm giác thấy miếng ngọc!"

"Ở đâu?"

"Ở mặt này, bị tường ngăn rồi, cách chúng ta chỉ ba, bốn trăm mét!"

Trang Nghiêu nói: "Miếng ngọc di chuyển trong lòng đất như thế nào? Chỗ này nhất định còn có cơ quan, chết tiệt, nếu mang theo đèn pha thì tốt."

...

Trong lúc họ nói chuyện, rốt cuộc cây đuốc đã lặng lẽ dập tắt, Thiện Minh mở đèn pin, phát hiện đèn pin cầm tay cũng sắp hết điện đến nơi. Trong bóng đêm khôn cùng, gần như không có cách nào để cung cấp ánh sáng hữu dụng. Để tiết kiệm điện, Thiện Minh tắt đèn, họ cứ như vậy bất đắc dĩ chìm vào bóng đêm.

Tùng Hạ cười khổ: "Hay thật đấy, không ăn không uống không có đường ra, còn thò tay không thấy năm ngón, có bản lĩnh thông thiên cũng không thoát được."

"Hai lần..." Tôn tiên sinh lẩm bẩm.

"Cái gì?"

"Nếu căn phòng có thể di chuyển thì ít nhất nó đã di chuyển hai lần, một lần là lúc chúng ta rớt xuống, không thì người phía trên không thể không nghĩ cách cứu chúng ta, còn một lần chính là lúc vừa rồi. Hai lần di chuyển này đều nhằm vào chúng ta, có thể nói là trùng hợp do cơ quan đã được bố trí từ trước, nhưng có khả năng hơn là có chủ định. Tôi có khuynh hướng thứ hai hơn."

"Ý chú là... có người cố ý vây nhốt chúng ta?"

"Tôi có khuynh hướng thứ hai là vì bên trong có vật sống giống chúng ta, nếu không ngọc Con Rối sẽ không di chuyển lung tung trong lòng đất được. Nếu miếng ngọc vẫn đang di chuyển thì chứng minh vật sống đó không bị giam hãm, nó thông thuộc cơ quan ở đây, có khả năng dùng cơ quan vây nhốt chúng ta, rốt cuộc là cái gì..."

Tùng Hạ rùng mình một cái: "Là người ư?"

Ngay khi bốn người đang vừa ngẫm nghĩ, vừa lần theo vách tường đi tiếp thì trong tòa thành ngầm tĩnh lặng đột nhiên truyền đến tiếng chuông tinh tinh, tinh tinh lọt vào tai, một âm thanh rất êm tai. Tiếng chuông vang lên quanh họ, vọng lên từng hồi khiến họ căn bản không thể nhận ra nó truyền đến từ hướng nào, giống như nó có mặt ở bốn phương tám hướng, khi thì xa tận chân trời, khi thì gần ngay bên tai. Trong không gian đen tối tịch liêu này, âm thanh ấy chỉ khiến người ta thêm sởn tóc gáy.

Bốn người đứng sát vào tường, trên người túa mồ hôi lạnh. Thiện Minh nắm chặt súng trường, nếu không nhìn thấy thì dứt khoát nhắm hai mắt lại, cẩn thận tìm hướng phát ra âm thanh.

Tùng Hạ run giọng nói: "Có... có ánh sáng."

Thiện Minh mở to mắt, ngắm nòng súng ngay cuối hành lang – nơi phát ra nguồn sáng.

Chỉ thấy từ một nơi rất xa, một vầng sáng đong đưa bay tới phía họ, nhìn từ xa giống như ma trơi, nhưng nhìn kỹ thì có thể thấy bên dưới vầng sáng lờ mờ có hai chân xen kẽ, tiếng chuông phát ra chính tại nguồn sáng đấy.

Thiện Minh khẽ hô: "Ai đấy!"

Tiếng chuông không đáp, chỉ đi thẳng tới phía họ, tốc độ cũng không chậm.

Ngón tay trỏ đặt ở cò súng, Thiện Minh lạnh lùng nói: "Tao đếm tới ba, nếu mày còn không lên tiếng, tao sẽ nổ súng."

Phía đối diện không có một chút phản ứng nào, vẫn vững bước đi tới phía họ như cũ, như thể hoàn toàn không coi lời đe dọa của Thiện Minh ra gì.

Thiện Minh không buồn đếm số, bay thẳng đến quầng sáng kia nổ một phát súng, tiếng thủy tinh vỡ vang lên, quầng sáng âm thầm dập tắt. Vào khoảnh khắc ngọn đèn bị vỡ, họ nhìn thấy một cái bóng đen thon dài nhảy bật lên tại chỗ, nhanh chóng phi tới phía họ. Lúc này bốn người mới thấy rõ, đó không phải người mà rõ ràng là một con thú gì đó.

Thiện Minh kêu lên: "Nằm sấp xuống."

Cơ thể hắn kề sát mặt tường, cảm nhận được chấn động sinh ra mỗi lần con thú đá đạp lung tung vào mặt tường, lấy đó để phán đoán vị trí của nó mà bắn. Khi bắn phát thứ ba, con thú vốn phải rơi xuống đất không gây tiếng động thì móng vuốt sắc nhọn lại trượt một cái vào mặt tường, phát ra âm thanh rất nhỏ. Thiện Minh biết phát bắn này của mình nhất định đã trúng, có điều bước chân của con thú kia không dừng, chắc là không trúng vào chỗ hiểm.

Hắn không kịp đổi đạn, ném súng đi, rút mã tấu ra, cơ hội của hắn chỉ có... không, hắn gần như một nửa cơ hội cũng không có. Khoảng cách hơn 100 mét, con thú kia mất không đến ba giây đã chạy đến đây, tốc độ này bảo hắn phải đâm trúng thế nào?

Không kịp nghĩ nhiều, hắn đã cảm thấy một luồng khí tanh hôi ập vào mặt, đó là mùi đặc trưng trong miệng thú. Sau đó, thậm chí không kịp nâng tay lên, hắn đã bị một nguồn sức mạnh quật ngã xuống đất. Giây tiếp theo, một quầng lửa sáng lên trong không trung, ngay sau đó, cả con đường được chiếu sáng như ban ngày.

Thiện Minh vốn tưởng rằng con trai mình đúng lúc đuổi tới, kết quả phát hiện đó ngọc phù gây cháy do Tùng Hạ ném ra, vừa vặn ném vào mặt con thú. Một gương mặt thú dữ tợn vừa giống báo vừa giống mèo xuất hiện trong tầm mắt bốn người, xem từ hình dạng gương mặt và tai thì là một con linh miêu màu vàng.

Trang Nghiêu run giọng nói: "Không thể, vì sao không thể quấy nhiễu đầu óc của nó."

Tôn tiên sinh không lên tiếng, có lẽ cũng có nghi vấn như vậy. Thân thể của động vật biến dị dù có cường tráng thế nào thì tiến hóa não bộ trước sau vẫn rất nguyên thủy, hai dị nhân tiến hóa não bộ muốn tạm thời khống chế một con thú không phải chuyện khó, nhưng hai người đều phát hiện có một sóng điện não còn mạnh hơn họ đang làm nhiễu, điều này khiến họ còn sợ hãi hơn đứng trước miệng thú.

Tùng Hạ thầm nghĩ đời này xong rồi. Không ngờ rằng họ đã trải qua nhiều núi đao biển lửa thế này, đánh bại nhiều quái thú hung mãnh thế kia, cuối cùng lại chết trong miệng một con linh miêu? Mà thôi, so ra thì đã tốt hơn chết ngạt trong bụng giun đất một tí rồi... Cõ lẽ là thế ha?

Cái chân lớn của linh miêu ghì Thiện Minh dưới người nó, song không nhúc nhích gì nữa, có lẽ do đầu óc bị quá nhiều năng lượng quấy nhiễu nên nhất thời không biết phải làm như thế nào.

Thiện Minh lặng lẽ nắm chặt dao găm, trong bóng đêm áng chừng vị trí mắt của linh miêu, giữ sức chờ tấn công.

Nhưng giây tiếp theo, linh miêu lại buông Thiện Minh ra, lui về phía sau.

Bốn người không dám lên tiếng.

Linh miêu gầm gừ một tiếng.

Thiện Minh đứng dậy khỏi mặt đất, bật đèn pin, linh miêu xoay người, lui vào đường đi, đi được vài bước còn quay đầu nhìn họ.

Thiện Minh cau mày: "Này là kêu chúng ta đi theo nó à?"

Trang Nghiêu nói: "Có vẻ là vậy."

Tùng Hạ suýt nữa khóc vì quá sung sướng, mẹ nó, lại nhặt về được cái mạng này rồi.

Bốn người không có sự lựa chọn nào khác, đành phải đi theo con linh miêu lớn, bước sâu vào trong hành lang.

Tôn tiên sinh trầm giọng nói: "Ở đây có một dị nhân tiến hóa não bộ trình độ tiến hóa còn cao hơn tôi, chúng ta sẽ lập tức được gặp người ấy."

...

Thủy Thiên Thừa: Tôi cực kì thích linh miêu (ảnh đầu bài) vì mỹ mạo ngạo kiều của nó (¯﹃¯) bứt dứt đã lâu, cuối cùng cũng có thể viết nó rồi.

Chương 223

Hạt căn bản tồn tại từ thời viễn cổ trong trời đất, có thể di chuyển đến mọi ngóc ngách trên địa cầu, lại vì một nguyên nhân mà con người không thể giải thích mà cuối cùng hội tụ ở một chỗ, hợp thành bạn, thành tôi, thành anh ta...

.

.

.

Bốn người mang theo sự run sợ trong lòng đi theo chân linh miêu, tiến sâu vào trong hành lang. Linh miêu dẫn họ vào một căn phòng, căn phòng quả nhiên bắt đầu chuyển động. Cứ như vậy liên tục chuyển ba phòng, khi họ đứng ở căn phòng cuối cùng, theo sự xoay chuyển của phòng, có ánh sáng dần dần xuất hiện trước mắt. Một căn hầm ngầm rộng lớn cũng từ từ xuất hiện.

Khi căn phòng hoàn tất lượt xoay, bốn người đều bị rung động bởi cảnh tượng trước mắt.

Đó là một tầng hầm ngầm còn lớn hơn gian phòng đầu tiên họ đã ở khi mới bước vào cửa lối vào, ánh sáng ở đây có hơi lóa mắt vì đó không phải ánh lửa mà là đèn điện. Sống mấy tiếng trong bóng tối khiến mắt họ tạm thời không thể thích ứng với loại ánh sáng như vậy.

Trong tầng hầm ngầm chứa chất rất nhiều đồ đạc, có máy tính, máy phát điện, bục thí nghiệm, buồng oxy lỏng, thậm chí còn có một chiếc máy bay trực thăng loại nhỏ, mà trên bục thí nghiệm cố định một vài sinh vật biến dị nhiều lần khó có thể định nghĩa.

Tất cả chỗ này chính là một phòng thí nghiệm, tuy đơn sơ nhưng rõ ràng còn đang được sử dụng.

Bốn người đứng ở trong phòng mãi mà không chịu ra, mọi thứ trước mắt đều khiến họ nói không thành lời.

Lúc này, từ đằng sau máy phát điện có một sinh vật bước ra. Họ thật sự không có cách nào để hình dung sinh vật này là cái gì. Nếu miễn cưỡng lựa chọn đặc điểm đặc trưng trên người thì thứ đó gần giống với con người, hơn nữa là một người đàn ông trung niên hơn bốn mươi tuổi. Ông ta cao chừng hai mét, ngoài da bao trùm một bộ lông dày đặc, nửa người trên có ba đôi tay, ba đôi tay kia còn không hoàn toàn giống nhau, một đôi thô ngắn cường tráng, một đôi thon dài mềm dẻo, một đôi tinh tế linh hoạt, hai cái đùi chắc nịch mạnh mẽ, bàn chân lớn bất thường, thoạt nhìn như chân vượn, mà điều khiến họ cảm thấy kinh dị là đầu của ông ta... "người" này có một cái đầu lớn vô cùng, lớn đến độ hoàn toàn không tương xứng với hình thể của mình. Cái đầu kia không chỉ lớn mà còn hết sức dữ tợn. Gương mặt ông ta còn duy trì kích cỡ con người, nhưng từ phần tóc trở lên trương phình gấp mấy lần giống như một cái bánh bao lên men. Khác với bộ lông tươi tốt trên người, trên đầu ông ta chỉ có vài sợi ngắn ngủi, cái đầu bành trướng khiến da đầu ông ta trở nên trong suốt lạ kỳ, trong đến độ thậm chí có thể nhìn thấy mạch máu dưới da đầu và gân xanh nổi cộm.

Tùng Hạ cảm thấy có chút buồn nôn với ngoại hình của "người" này. Đồng thời, cậu cũng cảm giác thấy ngọc Con Rối đang ở trên người ông ta.

Thiện Minh không chút khách khí nói: "Đờ mờ, cái thứ gì đây."

Yết hầu Tôn tiên sinh trượt lên trượt xuống, nhìn chằm chằm vào "người" này, mắt trừng sắp rớt ra ngoài.

"Người" kia đẩy cái đầu khổng lồ đi tới: "Thưa thầy, tôi biết chúng ta có thể gặp lại."

Thầy? Ba người kinh ngạc nhìn về phía Tôn tiên sinh.

Tôn tiên sinh nhắm chặt mắt: "Không ngờ, em vẫn còn sống... hoặc là, tôi nên nói là 'các em' phải không?"

Tùng Hạ nói: "Tôn tiên sinh, đây là ai?"

"Người" kia làm tư thế mời: "Vào đi."

***

Bốn người lưỡng lự đi vào phòng thí nghiệm, càng thấy rõ toàn cảnh bên trong, cũng thấy rõ con linh miêu vừa dẫn họ vào đây. Đó là một con linh miêu lông vàng cao trên dưới sáu mét, lông trên mặt nó bị đốt một mảng vì ngọc phù gây cháy mà Tùng Hạ đã ném, đệm chân bên trái bị trúng đạn của Thiện Minh, còn đang tí tách chảy máu, nhưng có vẻ không nghiêm trọng. Nó nằm sấp trên đất, vừa liếm vết thương của mình vừa hung dữ trừng mắt nhìn Thiện Minh.

Tôn tiên sinh nói: "Giang Doanh, nếu em còn sống, vì sao không đi tìm tôi, rốt cuộc em trốn dưới lòng đất là muốn làm gì?"

Giang Doanh ngồi trên ghế, không biết ấn vào nút gì, từ trên lưng ghế dựa vươn ra hai cái đệm đỡ, nâng đầu ông ta. Hiển nhiên cổ của ông ta cũng mệt mỏi khi phải chống đỡ cái đầu quá khổng lồ này. Giang Doanh cười: "Thưa thầy, không phải tôi không muốn đi tìm mà là lúc nó vừa mới bắt đầu, tôi không thoát được, sau này biết rất nhiều điều thú vị rồi thì lại không nỡ đi." Không biết vì sao, tiếng cười của ông ta khiến họ cảm thấy hoảng sợ, có lẽ ngoại hình của ông ta thật là quá kỳ lạ, ba đôi tay hoàn toàn khác nhau kia quả thật giống như... giống như nhổ từ cơ thể người khác sang trồng vào người mình vậy, thậm chí có một đôi tay rõ ràng là của phụ nữ.

Tôn tiên sinh run giọng nói: "Em nhìn mình xem, em đã biến thành cái gì, nơi này rốt cuộc có gì cám dỗ em?"

Giang Doanh lạnh lùng cười: "Thưa thầy, chẳng lẽ thầy không đoán được?"

Tôn tiên sinh nhất thời nghẹn lời, sắc mặt biến màu xanh trắng.

"Tôi trở thành thế này là do bản thân tự lựa chọn, so với chuyện biến thành một phần trong ý thức của người khác, dù có biến thành quái vật, tôi cũng muốn tự mình điều khiển cơ thể này. Tuy có chút khó coi, nhưng coi như dùng tốt." Ông ta giơ tay chỉ vào cái đầu dị dạng của mình: "Cái đầu này, đúng là dùng tốt."

"Em... em đã ăn họ."

"Không." Sắc mặt Giang Doanh đột nhiên trở nên có chút dữ tợn: "Chúng tôi ăn lẫn nhau, là tôi đã thắng trong cuộc chiến tranh giành ý thức bản thân, cho nên họ trở thành một phần của tôi."

Tôn tiên sinh có nét mặt bi thống.

Trang Nghiêu khẽ nói: "Ông... các ông, là thành viên của đoàn thám hiểm trước đây đến Thanh Hải ư?"

Giang Doanh nhìn Trang Nghiêu, trong mắt đột nhiên lóe lên ánh sáng tham lam: "Một dị nhân tiến hóa não bộ, vừa trẻ vừa thông minh, thật khiến người ta hâm mộ."

Tùng Hạ theo bản năng chắn trước mặt Trang Nghiêu, người trước mắt khiến lòng cậu cảm thấy sợ hãi.

Giang Doanh lại dựa vào lưng ghế, cười: "Không sai, có điều tôi không phải do Bắc Kinh phái tới, tôi là người do sở nghiên cứu khoa học Thanh Hải điều đến trợ giúp."

Trang Nghiêu lạnh nhạt nói: "Những người khác đều chết lúc động đất? Ông đã sống sót như thế nào?"

"Hai ngày trước động đất, chúng tôi phát hiện ra lối vào địa cung, vì thế vài người đã xuống đây. Khi động đất xảy ra, ai xuống địa cung không chết, ai ở trên núi chết hết."

Tôn tiên sinh lạnh lùng nói: "Những người khác đâu? Trình Lệ Lệ đâu? Sầm Ba đâu? Em đã giết họ rồi sao?"

Giang Doanh cười ha ha: "Thưa thầy, vì sao nói thế nào thì thầy cũng cho rằng là tôi giết họ? Ngay từ lúc đầu Sầm Ba đã không xuống đây, tôi xuống cùng Trình Lệ Lệ, một nhà khoa học của Bắc Kinh và hai lính đặc chủng. Sau khi động đất xảy ra, chúng tôi bị nhốt dưới lòng đất, khi thiếu chút nữa là chết đói thì tìm thấy cửa vào mà mấy người đã vào, chính là cái sau khi đi xuôi theo dòng Đông Đài Cát Nãi Nhĩ thì thấy. Chúng tôi vốn muốn thoát ra ngoài từ chỗ đó, song lại bắt đầu có động vật biến dị tìm vào hang động trong núi tấn công. Lính đặc chủng, một người đã chết, một người biến dị; lúc đầu người biến dị còn nhớ đến chúng tôi, chúng tôi dựa vào hắn để săn thú, sống một thời gian. Sau này, tôi, Trình Lệ Lệ và nhà khoa học Bắc Kinh kia đều tiến hóa não bộ; còn lính đặc chủng kia sau khi dị chủng lần thứ hai thì ý thức bản thân càng ngày càng mơ hồ, đôi khi sẽ hoàn toàn quên mất chúng tôi. Chúng tôi lại bắt đầu bị nguy hiểm, không chỉ thức ăn càng ngày càng ít mà bất cứ lúc nào cũng có khả năng bị ăn luôn. Sau mỗi lần lính đặc chủng săn thú về, ba người chúng tôi sẽ đấu tranh bằng cách quấy nhiễu sóng điện não của hắn một lượt, ai thắng có thể chia thức ăn của hắn, kết quả mọi người đều ăn không đủ no. Ba người chúng tôi đồng thời ý thức được chuyện sinh vật ở đây có thể dung hợp lẫn nhau thông qua xâm chiếm giống loài khác. Vì thế, ha ha, chúng tôi xâm chiếm đối phương, cuối cùng tôi thắng, dung hợp trí tuệ của hai người họ. Bằng sức mạnh của ba dị nhân tiến hóa não bộ, tôi có thể khống chế bất cứ sinh vật gì ở đây, thậm chí cả ảo giác rừng nấm đều do tôi tạo ra. Đây chính là nguyên nhân khiến tôi biến thành như vậy, nhưng nó là lựa chọn tốt nhất để tôi sống sót."

Tôn tiên sinh siết chặt nắm đấm, gương mặt già nua lại phủ một lớp buồn thương: "Giang Doanh, xã hội này đã không còn công bằng và pháp luật, em làm gì, dù là tôi cũng không có quyền khiển trách, nhưng em sống như vậy có ý nghĩa gì? Núp dưới lòng đất không thấy mặt trời này... Nếu đã tiến hóa, hơn nữa có thể còn cao hơn tôi, vì sao em không đến tìm tôi? Em có biết bên ngoài đã trở nên thế nào không?"

"Đương nhiên tôi biết, thầy nghĩ tôi trốn ở đây làm người vượn ư? Mọi chuyện xảy ra ở Thanh Hải tôi đều biết rành mạch, bao gồm cả hướng đi của mấy người, tôi vẫn đợi mấy người đến. Tôi đang tìm một thứ, chỉ cần tìm được, tôi có thể rời khỏi đây, có được mọi thứ tôi muốn."

Tôn tiên sinh lạnh lùng nói: "Em muốn cái gì? Trên thế giới vỡ nát này còn gì đáng để khát vọng?"

Giang Doanh lạnh lùng cười: "Bức bích họa mấy người nhìn thấy lúc đến đây không phải do tôi làm, khi tôi phát hiện ra tòa thành ngầm này, nó đã ở đấy. Tôi cải tạo cơ quan ngầm, nhưng rất nhiều thứ tôi vẫn giữ lại, nhất là bức bích họa quý giá ấy."

"Bức bích hoạ kia rốt cuộc có ý gì?"

"Thầy thông minh như vậy, chẳng lẽ không đoán ra sao. Tôi sống dưới lòng đất hơn hai năm, giống người khác, dùng tất cả tinh lực nghiên cứu bí ẩn tận thế. Xuất phát điểm của tôi không giống mấy người, ngay từ đầu tôi đã ở khu trung tâm của toàn bộ bí ẩn. Đương nhiên, mấy người cũng biết rất nhiều điều mà tôi không biết, ví dụ như thế giới bên ngoài Thanh Hải, có điều chuyện này tạm thời không quan trọng. Tôi biết nguyên nhân khiến thế giới này trở nên như vậy, điều lúc này tôi cần làm là tìm ra điều trung tâm nhất, sau đó thay đổi toàn bộ thế giới dựa theo ý nguyện của tôi."

Tôn tiên sinh nói: "Tôi không biết em đang nói gì."

Giang Doanh cười ha ha: "Thầy đang giả vờ ngốc nghếch gì vậy, lúc trước là thầy giật dây chúng tôi đến đây. Nếu không phải thầy tuổi già sức yếu, không chịu nổi thời tiết ác liệt, lúc ấy nhất định thầy sẽ tự mình đến phải không. Thầy đã tìm kiếm thứ đó cả đời, bây giờ nó có thể dễ như trở bàn tay, chúng ta đã đến gần nó đến vậy."

Trang Nghiêu im lặng nhìn Tôn tiên sinh.

Tùng Hạ trong lòng căng thẳng, xem ra Tôn tiên sinh đã giấu họ chuyện gì đó.

Tôn tiên sinh trầm mặc hồi lâu, không hề ngụy trang, khẽ nói: "Mục đích tôi cần nó tuyệt đối khác em."

"Ồ, vậy thầy cần nó làm gì?"

"Tôi muốn ngăn cản tai họa này!"

"Vậy thầy đã ngăn cản chưa?"

Tôn tiên sinh xanh cả mặt.

Giang Doanh cười lớn: "Tai họa này đã được định sẵn từ 2.000 năm trước, thầy lấy cái gì để ngăn cản? Có điều bây giờ, chúng ta có cơ hội thay đổi nó."

"Em muốn thay đổi như thế nào?"

Giang Doanh nhìn tay mình, nở nụ cười không rõ ý nghĩa.

Tôn tiên sinh lạnh lùng nói: "Giang Doanh, đá ngũ sắc là hi vọng cuối cùng của loài người, cho dù đặt nó ở trước mặt em, em cũng không có khả năng chiếm nó làm của riêng."

Đá ngũ sắc? Tùng Hạ nhìn về phía Tôn tiên sinh, vẻ mặt phức tạp, chẳng lẽ bức bích hoạ thật sự biểu thị thông tin gì đó có quan hệ mật thiết với tận thế? Đá ngũ sắc rốt cuộc là cái gì?

Trang Nghiêu lạnh nhạt nói: "Nói nhiều như vậy, rốt cuộc ông dùng ngọc Con Rối dụ chúng tôi xuống lòng đất là muốn làm gì, chúng tôi giống đá ngũ sắc gì đó sao? Đá ngũ sắc chỉ là thứ trong truyền thuyết, đứa trẻ mấy tuổi cũng biết Nữ Oa Vá Trời chỉ là thần thoại. Không phải đầu óc ông tiến hóa quá độ, xuất hiện ảo giác chứ."

Giang Doanh cười: "Cậu bé không cần khích tôi, nếu mấy người không ngại đường xa vạn dặm đến đây, tôi sẽ không keo kiệt trao đổi thông tin. Tôi có thể nói những gì tôi biết, mấy người cũng phải đáp lại câu hỏi của tôi. Mấy người đến từ bên ngoài, nhất định có manh mối của đá ngũ sắc."

Tùng Hạ cắn răng: "Được, ông nói cho chúng tôi biết ngụ ý của bức bích hoạ trước. Tòa thành ngầm này đến từ đâu, đá ngũ sắc là cái gì, ý thức Cambri, ngọc Con Rối, tận thế, mọi thứ vì sao mà có!"

"Đừng nóng vội, chuyện này muốn kể thì là một câu chuyện rất dài, tôi sẽ nói về tòa thành ngầm này trước. Nếu không phải vô tình phát hiện ra nó trong lúc khai quật ngọc Con Rối, tôi đã sớm chết trong trận động đất rồi. Nếu không có tôi ở đây chuyên tâm nghiên cứu gần ba năm, có tốn mười năm mấy người cũng không đoán ra âm mưu của ý thức Cambri."

"Âm mưu, từ đâu nói lên."

Giang Doanh nói: "Tòa thành cổ này, mấy người cũng thấy, có từ thời Đông Hán. Sau khi đứng vững ở đây, tôi đã phái động vật biến dị chuyển đến rất nhiều thiết bị thí nghiệm từ các thành phố khác, chậm rãi tiến hành cải tạo và nghiên cứu nơi này. Thuở đầu, đa số mọi nơi trong tòa thành cổ này đều phủ đầy khí độc, có thể hạ độc giết chết cả người lẫn vật. Là tôi đã phóng thích khí độc ra. Khi tiến hành nghiên cứu nó, mấy người đoán xem tôi đã phát hiện ra điều gì thú vị?"

Bốn người lẳng lặng lắng nghe.

"Căn cứ theo khảo cổ xương cốt trong thành cổ và nghiên cứu về khí độc, tôi xác định đây là một làng nhỏ còn sót lại từ trận đại ôn dịch bùng nổ vào cuối thời Đông Hán. Thời Đông Hán xảy ra đến mấy chục lần những trận ôn dịch lớn nhỏ khác nhau, trận ôn dịch trực tiếp thúc đẩy khởi nghĩa Khăn Vàng [255] là lần lớn nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất được ghi lại trong lịch sử. Lúc đó, tổng số nhân khẩu Trung Quốc không quá bốn, năm mươi triệu người, trận ôn dịch đó đã giết chết hơn hai mươi triệu người. Cùng thời gian đó, Châu Âu cũng bùng nổ dịch hạch quy mô lớn, xuất phát từ Rome bắt đầu quét qua toàn bộ Châu Âu, khiến Châu Âu giảm bớt ¾ nhân khẩu. Có thể nói tình hình bi thảm của thế giới lúc ấy không tốt hơn bây giờ bao nhiêu. Mấy người có thấy hành vi diệt tuyệt nhân loại này quen thuộc không?"

[255] Khởi nghĩa Khăn Vàng: Cuộc khởi nghĩa do nông dân cuối thời Hán do Trương Giác lãnh đạo, nguyên nhân do nạn mua bán chức tước trong triều khiến quan lại bóc lột dân chúng, cộng thêm thiên tai dịch bệnh đã thúc đẩy khởi nghĩa. Cuộc khởi nghĩa có tên này là do các lãnh tụ và binh lính khởi nghĩa đeo khăn vàng trên đầu.

"Ý ông là, chuyện đó do ý thức Cambri gây ra?"

Giang Doanh cười bí hiểm, không lập tức trả lời: "Tôi tiến hành nghiên cứu khí độc bị phong bế 2.000 năm, cũng chính là vi khuẩn gây ôn dịch, kết quả phát hiện chúng chứa đựng một chút năng lượng Cambri, là một dạng biến tướng của năng lượng Cambri, không giống loại năng lượng trôi trong không khí thúc đẩy sinh vật tiến hóa bây giờ của chúng ta cho lắm. Loại khí độc này đối với người thường là cực độc, nhưng đối với dị nhân mà nói thì cũng không cấu thành bao nhiêu uy hiếp. Lúc ấy tôi cũng không hiểu giống mấy người, thôn làng mang ôn dịch từ thời Đông Hán vốn nên ở đồng bằng, vì sao lại chạy đến Thanh Hải. Điều này là bí ẩn mà tôi nghiên cứu đến giờ nhưng vẫn chưa thể giải đáp, song tôi biết nó nhất định liên quan với đá ngũ sắc."

"Em cũng không biết vì sao tòa thành cổ này lại ở đây?"

Giang Doanh lắc đầu: "Kiến trúc thời kì Đông Hán và trình độ bố trí cơ quan của tòa thành ngầm này căn bản không nên thuộc vào thời đại đó. Tuy vì niên đại cổ xưa nên có vài cơ quan không còn nhạy bén nữa, nhưng chỉ cần sửa chữa lại một chút là còn có thể sử dụng. Cho dù đặt ở hiện đại thì nó cũng là công nghệ khá tinh xảo, con người của hai ngàn năm trước căn bản không tạo ra được. Người tạo ra tòa thành này có trí tuệ vượt khỏi con người đương đại cả ngàn năm. Tôi đã tiến hành nghiên cứu từng ngóc ngách của tòa thành này...." Hắn mở màn hình máy tính, trên màn hình hiện lên vài bức bích hoạ sứt mẻ và văn tự cổ đại, bao gồm bức họa Nữ Oa mà họ đã nhìn thấy: "Bức bích hoạ và văn tự này đã cho tôi rất nhiều gợi ý, khiến cuối cùng tôi đã xác định, người tạo ra tòa thành ngầm này là tổ thiên sư Đạo giáo – Trương Đạo Lăng."

"Trương thiên sư? Vì sao ông ta lại tạo ra nó?"

Giang Doanh nhìn về phía Tôn tiên sinh: "Thưa thầy, mọi chuyện Trương Đạo Lăng làm ra nhất định đều có liên quan với đá ngũ sắc, chi bằng thầy chia sẻ những gì mình biết về đá ngũ sắc cho những người bạn nhỏ này? Khó khăn lắm họ mới tin tưởng thầy như vậy."

Sắc mặt Tôn tiên sinh hơi tái đi.

Trang Nghiêu híp mắt nhìn ông.

Tôn tiên sinh dựa vào tường rồi trượt ngồi xuống, thở hổn hển mấy hơi nặng trịch, chìm vào trong hồi ức: "Mười năm trước, em trai tôi đến sở nghiên cứu Thanh Hải tìm tôi, chúng tôi đã rất lâu không gặp nhau, cậu ấy là nhà khảo cổ học, nhà thám hiểm, nói rằng đã phát hiện thấy một đường chảy bí ẩn phía hạ du sông Đông Đài Cát Nãi Nhĩ. Đường sông đã khô cằn, ít nhất có hơn một ngàn năm lịch sử, người thường căn bản không nhận ra nơi đó từng là một con sông. Cậu ấy cảm thấy nó có giá trị khai thác nên chậm rãi khảo sát lòng sông khô cằn, sau này phát hiện đường sông chảy xuống lòng đất, còn tưởng mình đã nghĩ sai. Nhưng cậu ấy không từ bỏ, tìm kiếm quanh đường chảy rất lâu, phát hiện đường nước chảy vào một hang động. Như những gì cậu ấy hình dung thì cửa động rất nhỏ, chỉ đủ cho một người miễn cưỡng đi thông. Sau khi vào hang, cậu ấy lại phát hiện không gian bên trong rộng lớn vượt quá tưởng tượng. Trong hang động có khắc một vài hình vẽ và văn tự mà ngay cả bản thân cũng chưa từng nhìn thấy bao giờ, loại văn tự này chưa từng xuất hiện trong bất cứ lịch sử nào loài người có ghi lại. Lúc đó, cậu ấy hưng phấn khó nhịn, như cảm thấy mình đã phát hiện ra một miền đất mới, một văn tự hoàn toàn mới xuất hiện chứng minh rằng có thể lịch sử của nền văn minh Hoa Hạ [256] đã bị sửa đổi. Dù không hiểu số văn tự này nhưng trên tường còn có một vài bức vẽ và tranh ảnh rất sinh động. Em trai tôi nhìn thấy rất nhiều con người có diện mạo kỳ lạ, những người đó đang làm một vài hành động không rõ ý nghĩa, có những hành động giống như đang đánh trận, có cái lại như đang hiến tế, cuối cùng tất cả đều tự sát. Cảnh tượng đó vô cùng kì quái, bức họa ấy muốn thể hiện rằng thân thể của những người tự sát bay lượn trong không khí, sau đó, trong số những người đó có một phần hóa thành người, một phần hóa thành heo chó, một phần hóa thành cá tôm... Tóm lại, giống như vạn vật trên thế gian đều là một phần cơ thể của họ, giống như họ là thần linh vậy. Lúc ấy, em trai tôi lẻ loi một mình, không mang theo dụng cụ, chụp ảnh qua loa rồi đi luôn, định về thành phố cho người đến khai quật. Trong lúc chuẩn bị khai quật, vì rất vui mừng nên cậu ấy tới tìm tôi nói qua, miêu tả mọi thứ mình nhìn thấy trong hang động sinh động như thật. Đó là lần cuối cùng tôi gặp cậu ấy. Cậu ấy dẫn theo một đoàn khảo cổ xuất phát, sau đó đoàn khảo cổ mất tích ở Golmud, ngay cả xương cốt cũng không tìm được, người được phái đi cứu người cũng không thể tìm thấy đường sông, hang động gì cả."

[256] Hoa Hạ: Tên cũ của TQ.

Nói đoạn, Tôn tiên sinh thở dài: "Bởi vì cứ mãi canh cánh về cái chết của cậu ấy mà tôi bắt đầu nghiên cứu các bức ảnh được chụp. Tôi lật xem vô số sách cổ, cuối cùng không ngờ trong tư liệu lịch sử nghiên cứu nền văn minh Đại Tây Dương, tôi đã phát hiện ra một vài manh mối. Tuy văn tự ghi lại hoàn toàn khác nhau, nhưng người Atlantis cũng từng diễn tả trong sách cổ về những vị thần linh chí cao vô thượng vì cứu vớt loài người khỏi cảnh diệt vong mà cơ thể của họ biến thành các giống loài muôn hình muôn vẻ như bây giờ. Trong vòng hơn mười năm qua, tôi vừa thực hiện công tác sinh vật học của mình, vừa dùng thời gian nghiệp dư nghiên cứu rất nhiều văn minh cổ đại. Càng ngày càng có nhiều tư liệu về những vị thần này hoặc ghi lại rất nhiều lời tiên tri con người sau khi chết sẽ biến thành vạn vật. Đặc trưng lớn nhất giữa chúng là, họ đều không chết một cách bình thường, nếu không phải chết trong cuộc chiến thì lựa chọn tự sát. Lý giải từ góc độ sinh vật học thì những thần thoại này chính là muốn nói: Mọi sinh vật ở hiện đại đều được di truyền gene của thần nhân từ thời cổ đại. Điều này có thể tin được, bộ gene trong cơ thể chúng ta đều được truyền từ thời viễn cổ tới nay, tạo thành hạt căn bản [257] trong cơ thể. Hạt căn bản tồn tại từ thời viễn cổ trong trời đất, có thể di chuyển đến mọi ngóc ngách trên địa cầu, lại vì một nguyên nhân mà con người không thể giải thích mà cuối cùng hội tụ ở một chỗ, hợp thành bạn, thành tôi, thành anh ta... Mỗi ngày, những hạt căn bản đó đều biến đổi, cho nên con người có sinh lão bệnh tử. Khi một giống loài tử vong, hạt căn bản không biến mất mà chỉ tiếp tục phân tách, chờ đợi vận mệnh triệu tập, tạo thành một sinh vật khác, điều này đã được chứng thực ở các định luật bảo toàn vật chất. Cho nên, gene của người chết từ 2.000 năm trước có khả năng xuất hiện trên người con mèo bên cạnh bạn. Văn tự trong hang động và rất nhiều thần thoại về văn minh cổ đại khác đều đang diễn đạt tư tưởng chính rằng: Chúng ta kế thừa bộ gene của thần nhân thời đại Thượng Cổ."

[257] Hạt căn bản (Elementary particle): Là những hạt vật chất được coi là nhỏ nhất cấu tạo nên vũ trụ, gồm cả các hạt trực tiếp cấu thành vật chất và những hạt truyền tương tác.

Trang Nghiêu như có chút đăm chiêu: "Như vậy, loại gene này phân phối tùy người? Trước tận thế, đặc trưng của từng bộ gene con người thể hiện ra chênh lệch không lớn, đơn giản là có người thông minh hơn một chút, có người mạnh hơn một chút. Nhưng bây giờ lại khác nhau rất lớn, bộ gene tôi kế thừa và bộ gene Thành Thiên Bích kế thừa tạo ra sự khác biệt nghiêng trời lệch đất giữa chúng tôi."

Tôn tiên sinh gật đầu: "Đúng, trước tận thế, chúng ta đều là người thường, nhưng bây giờ, chúng ta có phương hướng biến dị khác nhau, bộ gene chúng ta kế thừa quyết định chúng ta biến thành người như thế nào. Trước tận thế, nghiên cứu của tôi sau khi lý giải những gì bức họa biểu đạt đã lâm vào thế giậm chân tại chỗ. Tôi chưa từng kể chuyện này với bất cứ ai vì lúc đó, giới khảo cổ học cho rằng em trai tôi là một kẻ nói dối đã tự hại chết mình và những người cùng đồng hành với mình. Còn tôi thì đổi nghề giữa chừng, tiếng nói không có sức thuyết phục. Tôi nghiên cứu những thứ này không phải vì muốn chứng minh cái gì cho ai mà chỉ là một sự trấn an sau khi mất đi người thân. Vậy nên sau khi nghiên cứu không được, tôi đã tạm thời gác nó sang một bên. Cho đến tận hai năm sau, tận thế giáng xuống, chứng kiến con người và động thực vật chung quanh điên cuồng tiến hóa, tôi đột nhiên nhớ tới thần thoại này. Thần thoại vốn do người viễn cổ sinh lòng kính ngưỡng và sợ hãi đối với hiện tượng tự nhiên không thể giải thích, tiến tới ghi chép kết hợp với sáng tạo nghệ thuật mà lưu truyền tới nay. Tuy có nói quá lên nhưng phần lớn đều có thể chứng minh. Song cùng một hiện tượng thần thoại giống nhau lại được vài nền văn minh khác nhau rất nhiều từ thời viễn cổ đồng thời ghi lại, chuyện này tuyệt đối không phải tự nhiên bịa đặt ra. Từ những thần thoại này có thể xác định hai điều. Thứ nhất: Trong lịch sử loài người từng xuất hiện vài lần đại nạn, nhưng đều có thần linh tương trợ. Thứ hai, đại nạn qua đi, con người gần như đều bị diệt tuyệt, vì giúp loài người mà thần linh đã hy sinh xác phàm của mình, rút ra mầm gene cho chủng tộc loài người có thể tồn tại. Chúng ta giả định tất cả những chuyện này đều đã thật sự xảy ra ở thời viễn cổ, sau đó lại nghĩ về sinh vật biến dị là sẽ thấy mọi điều thông thoáng."

Tùng Hạ đột ngột tiếp thu nhiều thông tin như vậy, thấy đầu óc có hơi trướng lên. Cậu khó khăn giải thích: "Tôn tiên sinh, ý của chú là, vì chúng ta kế thừa bộ gene khác biệt từ thời viễn cổ nên mới có nhiều đặc trưng khác nhau như vậy. Trước tận thế, mọi người đều sống yên ổn bình thường, không phát huy tiềm năng sinh vật, cho nên chênh lệch giữa người với người không lớn. Nhưng năng lượng Cambri thôi thúc sinh vật tiến hóa, khiến bộ gene ẩn trong cơ thể sinh vật bạo phát, bởi vậy có những người trở thành dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, có những người trở thành dị nhân tiến hóa ngược."

"Phải. Bộ gene thần nhân viễn cổ để lại vẫn luôn ngủ đông trong da thịt chúng ta, chuyển giao muôn đời, chỉ chờ một nguồn sức mạnh đánh thức là có thể hoàn toàn bùng nổ, cho chúng ta có được thần lực viễn cổ. Loại sức mạnh này chính là năng lượng Cambri."

Trang Nghiêu nhíu mày: "Ông biết rõ những điều này, vì sao không nói cho chúng tôi biết?"

Tôn tiên sinh cúi đầu.

Giang Doanh cười nói: "Bởi vì bằng trí tuệ của dị nhân tiến hóa não bộ, sau khi có được những thông tin này, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu đến cùng, như vậy cách chuyện phát hiện ra bí mật của đá ngũ sắc không còn bao xa, tất nhiên thầy sẽ không nói cho mấy người rồi. Tôi nghĩ bây giờ thầy cũng đang hối hận đã nói cho tôi biết."

Tôn tiên sinh trầm giọng nói: "Đá ngũ sắc vẫn chỉ là một hoài nghi của tôi. Cho đến hôm nay, nhìn thấy bức bích hoạ kia, tôi mới dám thật sự xác định sự tồn tại của nó. Sau khi xác định, có rất nhiều vấn đề quả thật dễ dàng giải quyết."

Giang Doanh cười lạnh một tiếng: "Điều này thì thầy không nói dối, nếu không phải tiến vào tòa thành ngầm này, tôi cũng không thể xác định sự tồn tại của đá ngũ sắc, hoặc là trong những phán đoán của tôi chắc hẳn có thứ như vậy, chỉ là không biết nó là gì mà thôi."

Giọng nói của Tùng Hạ có chút run rẩy: "Đá ngũ sắc rốt cuộc là cái gì?"

Giang Doanh hỏi ngược lại: "Cậu có tin chuyện Nữ Oa Vá Trời không?"

Tùng Hạ sửng sốt, nếu thần linh viễn cổ thật sự tồn tại, như vậy Nữ Oa...

Giang Doanh nói: "Theo hiểu biết của chúng ta đối với thế giới hoàn toàn mới này, tin rằng mấy người cũng đã sớm biết, ý thức Cambri là một cơ chế cân bằng địa cầu. Chúng ta có thể so sánh nó với máy tính. Nó không thể độc lập suy nghĩ, nhưng nó sẽ tiến hành đánh giá sinh vật trên địa cầu, đối với giống loài có giá trị nguy hiểm vượt qua giới hạn, nó sẽ khởi động cơ chế hủy diệt, như vậy mới có thể cam đoan các giống loài khác sinh sôi nảy nở trong điều kiện cân bằng, địa cầu mới có thể vận chuyển cân bằng. Trong lịch sử của hành tinh này, ý thức Cambri đã từng nhiều lần phát động cơ chế hủy diệt, con người muốn chứng minh cũng không khó. Địa cầu đã nhiều lần biến thành môi trường tàn khốc không thích hợp cho bất cứ giống loài nào sinh tồn, rồi hàng triệu năm, hàng trăm triệu năm sau, địa cầu lại tái sinh, sinh vật mới xuất hiện như măng mọc sau mưa. Ví dụ như những điều chúng ta đã nghe đến mòn cả lỗ tai như khủng long, lại như... kỷ Cambri lần đầu tiên. Ý thức Cambri luôn điều chỉnh cân bằng của các giống loài trên địa cầu, làm vị khách qua đường trong dòng chảy sinh mệnh lâu dài của nó, nay đã đến lượt con người. Quá trình giống loài tiến hóa luôn là càng ngày càng mạnh, huống chi là con người sinh ra không được bao lâu đã tiến hóa ra trí tuệ đáng sợ nhất. Có trí tuệ là đã định trước rằng con người sẽ tiến hóa thành giống loài đủ để uy hiếp địa cầu. Chúng ta chỉ mất thời gian mấy triệu năm đã tiến hóa đến độ làm ra số vũ khí đủ để phá vỡ trái đất này vô số lần, thậm chí còn đang nghiên cứu làm thế nào để vứt bỏ địa cầu, tìm kiếm nền văn minh ngoài hành tinh. Mấy người cho rằng ý thức Cambri sẽ tha cho chúng ta ư? Nhưng rất nhiều chứng cớ đều cho thấy ý thức Cambri không phải bây giờ mới bắt đầu muốn thanh tẩy loài người, có lẽ trước kia nó cũng đã có ý đồ như vậy. Thử tưởng tượng mà xem, nếu không bao lâu sau khi con người sinh ra, ý thức Cambri đã ý thức được con người có trí tuệ – thứ mà các giống loài khác đều không có, có lẽ bắt đầu từ thời điểm đó, giá trị nguy hiểm của con người đã vượt quá giới hạn rồi. Ý thức Cambri sẽ phải làm gì đó. Suy nghĩ dựa theo ý tưởng này, rất nhiều chuyện đều có thể giải thích. Các vị chúa cứu thế được tôn sùng trong rất nhiều thần thoại trong lịch sử loài người đều có quan hệ chặt chẽ không thể chia lìa với đại nạn mà con người gặp phải. Nước ngoài có đại hồng thủy, có con thuyền Noah; Trung Quốc có Bàn Cổ khai thiên lập địa, có Nữ Oa vá trời tạo người... nếu những chuyện này đều thật sự tồn tại thì sao? Nếu những đại nạn ấy đều do ý thức Cambri đang phát động đại thanh tẩy loài người thì sao? Bàn Cổ khai thiên lập địa là để tiêu diệt khí độc ý thức Cambri đã phóng thích, Nữ Oa vá trời là để lấp những lỗ thủng Ozone. Nếu lý giải như vậy, tất cả thần thoại và chúa cứu thế thật ra đều do ý thức Cambri muốn hủy diệt loài người, còn thần của con người thì phản kháng lại!"

Tùng Hạ thấy như nghẹn lại, đột nhiên cảm thấy thế giới mà mình đã sống đều không phải hiện thực, những câu chuyện thần thoại cậu đã thuộc lòng từ thuở tấm bé có khả năng luôn ẩn giấu địa ngục tận thế mà cậu đang sống, điều này bảo cậu làm sao chấp nhận?

Trang Nghiêu siết chặt nắm đấm: "Như vậy, có phải có thể suy đoán rằng những bậc trí giả và thần linh thời cổ đại... đều là dị nhân tiến hóa đạt đến trình độ tột đỉnh?!"

Lời vừa nói ra, Tùng Hạ càng cảm giác như có ai đấm thật mạnh vào ngực mình, không biết vì sao, càng là khả năng tiếp cận chân tướng, cậu càng sợ hãi. Tuy càng ngày càng thêm kiên cường nhưng lúc này, cậu chưa chuẩn bị sẵn sàng mà đã phải lập tức tiếp thu nhiều thông tin vô cùng kì diệu như vậy.

Giang Doanh gật đầu: "Đây chính là suy đoán cuối cùng của tôi. Người đã tự sát giữ lại mầm gene trong bức bích hoạ này có lẽ đều là dị nhân. Kẻ có trí tuệ siêu quần là dị nhân tiến hóa não bộ, kẻ có thần lực là dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, nói không chừng Nữ Oa chính là dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên Thổ, nói không chừng Thuỷ Thần Cộng Công đã húc đổ núi Bất Chu chính là dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên Thủy, yêu thú quái vật được ghi lại trong kinh Sơn Hải... thật ra đều là động vật biến dị!"

Trang Nghiêu đột nhiên kích động: "Như vậy nguyên nhân khiến những dị nhân hùng mạnh ấy tự sát là gì? Chẳng lẽ là vì..." Giờ khắc này, ngay cả Trang Nghiêu cũng không kiềm được run rẩy, tiếp cận bí ẩn cơ mật nhất của loài người đúng là khiến người ta sợ hãi... và cả hưng phấn: "Là vì... hạ thấp đánh giá mức độ nguy hiểm của con người!"

Tôn tiên sinh thở dài một tiếng: "Trừ điều đó ra thì những người có được thần lực còn có lý do gì để tự sát? Vì để con người tiếp tục tồn tại, vì để ý thức Cambri chấm dứt cuộc đại thanh tẩy, họ chỉ có thể nghĩ đến biện pháp duy nhất chính là hạ thấp đánh giá mức độ nguy hiểm của con người xuống dưới điểm giới hạn, mà họ chính là nguyên nhân khiến đánh giá mức độ nguy hiểm vượt quá chỉ tiêu. Chỉ khi họ chết, ý thức Cambri mới ngừng đại thanh tẩy... Nếu đây chính là chân tướng, vậy nguyên nhân mà nguồn gene viễn cổ của tôi... của chúng ta bị đánh thức là gì? Ý nghĩa tồn tại của chúng ta là gì?"

Ba dị nhân tiến hóa não bộ không biết đã nghĩ đến phương nào, ai nấy đều trắng bệch cả mặt, không thấy chút huyết sắc nào.

Tùng Hạ cũng lờ mờ bắt được điều gì đấy, nhưng cậu lại cảm thấy thiếu mất cái gì đó nên càng không thể nhận ra, Thiện Minh thì không ngừng hút thuốc, đôi mày nhíu chặt.

Tùng Hạ hỏi: "Đá ngũ sắc thì sao? Đá ngũ sắc là gì?"

Giang Doanh nói: "Cậu đã đoán được rồi mà, đá ngũ sắc là thứ Nữ Oa dùng để vá Trời. Vạn vật trên thế gian đều do Ngũ Hành sinh ra, thật ra Nữ Oa đã dùng năng lượng Ngũ Hành để 'dệt' Trời, đưa một nguồn năng lượng khổng lồ vào trong đá ngũ sắc để sửa chữa vết rách khổng lồ trên tầng ozone. Miếng đá ngũ sắc duy nhất còn lại, truyền thuyết nói rằng bà ta đã để lại trên núi Thiên Thai. Đá ngũ sắc là loại đá thích hợp nhất trong cõi trời đất này để chứa đựng năng lượng Ngũ Hành."

"Chẳng lẽ đá ngũ sắc là ngọc Con Rối?"

"Không, ngọc Con Rối không thuộc về loài người, ngọc Con Rối là đao phủ của ý thức Cambri, còn đá ngũ sắc lại do con người tạo ra."

Tùng Hạ tiếp tục truy vấn: "Vậy bức bích hoạ có ý nghĩa gì? Trương thiên sư đã lấy đi đá ngũ sắc."

Tôn tiên sinh nói: "Ông ta lấy đi đá ngũ sắc tất nhiên là để cứu thế. Đại họa thời Đông Hán và dịch bệnh, thiên tai xảy đến liên tục trên toàn cầu khiến mọi người có thể nghĩ đến chuyện gì?"

Tùng Hạ thốt lên: "Ý thức Cambri?"

Tôn tiên sinh gật đầu: "Nếu sớm phát hiện ra tòa thành ngầm này thì tốt, như vậy chúng ta có thể sớm nhìn ra chuyện này một chút. Đó rõ ràng là một lần thức tỉnh của ý thức Cambri từ sau thời viễn cổ, chỉ là khi đó, ý thức Cambri mới chỉ phát động tấn công mang tính thăm dò bởi so với thần linh viễn cổ và con người hiện đại, sức uy hiếp của con người thời Đông Hán hiển nhiên chẳng lớn. Nhưng trong thời kì đó vẫn xuất hiện rất nhiều người thức tỉnh gene viễn cổ, ví dụ như Trương Đạo Lăng. Ông ta hiểu thấu bí ẩn Cambri, có ý định cứu thế, cho nên đã nghĩ tới chuyện khi ý thức Cambri thức tỉnh lần trước, Nữ Oa đã dùng đá ngũ sắc để cứu thế, cho nên ông ta đi tìm kiếm đá ngũ sắc."

Giang Doanh cười: "Thầy phân tích rất khá, có lẽ Trương thiên sư cũng là một dị nhân tiến hóa não bộ có trình độ rất cao. Ông ta biết được bí mật này nhưng không đủ sức mạnh, muốn mượn thần lực Thượng Cổ. Cuối cùng, ông ta thành công, một trận dịch bệnh khiến loài người trên thế giới giảm hơn một nửa, Trương Đạo Lăng cũng biến mất, có lẽ bởi vì kết cục bi thảm này nên ý thức Cambri đã hạ thấp đánh giá đối với con người, chấm dứt cuộc đại thanh tẩy."

Trang Nghiêu nói: "Truyền thuyết nói cuối cùng Trương Đạo Lăng đã được thăng thiên, chẳng lẽ ông ta lại tự sát?"

Giang Doanh nói: "Chuyện này thì tôi không biết. Dù sao, từ những vết tích còn sót lại của tòa thành này, tôi có thể đoán ra Trương Đạo Lăng từng sống ở đây. Lịch sử lưu truyền, trước khi thăng thiên, Trương Đạo Lăng đã chép lại sở học cả đời trên một bảo khí. Đầu tiên, bảo khí bị Trương Giác chiếm được, Trương Giác cùng lắm là luyện một chút sơ qua mà đã sáng lập nên một giáo phái [258], nổi loạn khiến đến cuối thời Đông Hán, triều đình không chút yên ổn. Sau khi Trương Giác qua đời, bảo khí không biết tung tích, có lời đồn rằng nó đã truyền đến Tây Vực, thậm chí không còn ở Trung Quốc nữa. Bảo khí đó nhất định chính là đá ngũ sắc. Giống như thần linh viễn cổ, Trương Đạo Lăng cũng hiểu chỉ cần loài người không ngừng phát triển, không sớm thì muộn ý thức Cambri cũng sẽ trở lại xâm lược. Để che chở con cháu đời sau, nhất định Trương Đạo Lăng đã ghi lại những gì mình biết về bí mật tận thế và sở học cả đời của mình vào trong đá ngũ sắc. Đá ngũ sắc là điểm mấu chốt để ngăn cản đại họa này."

[258] Phỏng theo chuyện Trương Giác sau khi trở thành lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa Khăn Vàng thì quyết định lợi dụng tôn giáo để tổ chức quần chúng, sáng lập ra một giáo phái gọi là Thái Bình Đạo, thu nạp đệ tử, số tín đồ lên tới mấy trăm nghìn người.

Nghe đến đó, Tùng Hạ gần như có thể khẳng định, nếu đá ngũ sắc thật sự tồn tại thì không còn gì nghi ngờ nữa, nó chính là miếng ngọc cổ trên người cậu. Tuy rằng ngoại hình hoàn toàn không giống, nhưng thần vật trên thế gian nhất định chính là cái này, không thể là cái khác.

Hiển nhiên Trang Nghiêu còn nghĩ ra điều này trước cả Tùng Hạ, nhưng sắc mặt nó vẫn không tỏ vẻ gì, nói: "Ngoại trừ bích hoạ và một vài truyền thuyết, chúng ta không có bất cứ chứng cớ nào có thể chứng minh đá ngũ sắc thật sự tồn tại, tìm kiếm thứ này không bằng ngẫm lại xem làm thế nào để giữ được mạng, sau đó vượt qua cuộc đại thanh tẩy lần này."

Trong đầu Tùng Hạ lóe một tia sáng, một câu của Trang Nghiêu đột nhiên khiến cậu bắt được điều khiến mình mơ hồ vừa rồi. Cậu nhìn Trang Nghiêu, run giọng nói: "Không phải cậu muốn nói rằng, chỉ khi những người vượt qua đánh giá của ý thức Cambri đều chết sạch, đại nạn lần này mới có thể ngưng hẳn chứ."

Trang Nghiêu cười cợt: "Dựa theo hai lần kinh nghiệm trong lịch sử, không phải là như thế sao. Loài người vượt qua giới hạn của ý thức Cambri, trước tận thế là loài người có vũ khí mang tính sát thương quy mô lớn, bây giờ đã không còn; sau tận thế chính là chúng ta, là những dị nhân."

...

Thủy Thiên Thừa: Tôi viết chương này mà mồ hôi đầm đìa, hy vọng mọi người có thể kiên nhẫn xem hết, tôi chờ ngày này đã chờ vài tháng, rốt cuộc... kích động đến độ muốn khóc.

Fi: Mình làm chương này cũng mồ hôi thánh thót chứ bộ ;A; đọc là một chuyện làm là một chuyện, xắn áo xách não chạy theo mãi mới đuổi kịp tư duy chương này, rồi còn diễn đạt các thể loại. ;A;

Chương 224
"Nếu tôi không thể tự mình sử dụng đá ngũ sắc, mà trùng hợp là mấy người cũng nắm giữ rất nhiều kiến thức tôi không biết thì tại sao đôi bên lại không hợp tác? "

.

.

.

Tùng Hạ quả thật đang thấy toát mồ hôi lạnh, cứ theo ý này, chỉ khi tất cả dị nhân và động vật biến dị vượt mức bình thường đều chết hết thì mới có thể hạ thấp mức độ đánh giá của ý thức Cambri, khiến thế giới này có thể trở về như xưa. Họ liều mạng góp nhặt ngọc Con Rối, ngây thơ nghĩ rằng chỉ cần nghĩ cách phong bế năng lượng mà nó phóng thích ra là có thể ngăn cản loài người và động thực vật tiếp tục tiến hóa, đại họa sẽ chấm dứt, nhưng họ đều đã nhầm rồi.

Vậy mọi chuyện họ đã làm là vì cái gì? Chẳng phải tất cả mọi người đều vĩ đại đến độ bằng lòng hy sinh bản thân để bảo toàn người thường, cho loài người tiếp tục tồn tại. Ít nhất nếu họ biết điều này từ trước, sẽ có rất nhiều người tuyệt đối không có chuyện ba lần bảy lượt đi liều chết lấy về ngọc Con Rối, nhất là những dị nhân lợi hại, chẳng nhẽ họ lại không đi tìm một chốn non xanh nước biếc bình an sống hết một đời? Dù sao thì liều mạng cũng chết, không liều mạng cũng chết, trong môi trường khắc nghiệt này, có mấy người còn có thể giữ được sự vô tư? Tùng Hạ tự vấn bản thân cũng không thể làm được. Cậu và những người cậu quý trọng đã nhiều lần vào sinh ra tử, hứng chịu vô số tra tấn sợ hãi và đau đớn là để chấm dứt đại nạn, đồng tâm hiệp lực với đồng bào dựng lại quê nhà, sống những ngày hạnh phúc ấm no chứ không phải cuối cùng tự sát tập thể đổi lấy những người khác kéo dài hơi tàn trên hành tinh vô số tai họa này! Kết quả này, cậu không thể chấp nhận!

Không chỉ có cậu, sắc mặt những người khác cũng không tốt hơn bao nhiêu.

Thiện Minh bực tức dụi thuốc lá: "Thật sự là vậy? Thế còn đến chỗ này chịu khổ làm cái khỉ gì nữa? Ông đây ở Bắc Kinh có ăn có uống, chạy đến chỗ này vào sinh ra tử, không phải để hy sinh để cứu vớt nhân cmn loại gì đó!"

Tùng Hạ cười khổ: "Tuy rằng quả thật là muốn cứu vớt loài người nên chúng tôi cũng đã chuẩn bị tốt tâm lý để hy sinh bất cứ lúc nào, nhưng nếu ngay từ đầu đã định là không có phần sống, tôi đây đúng là... thà về nhà." Cậu không có tấm lòng cao thượng đến thế, nếu sự thật tàn nhẫn như vậy, cậu chỉ muốn đưa mọi người rời khỏi này, vui vẻ thoải mái sống vài năm, lúc chết cũng không quá nuối tiếc. Nếu chuyện này bị những người khác biết, có lẽ đa phần sẽ giống cậu, lập tức đánh mất ý chí chiến đấu. Nhưng đây chính là con đường duy nhất ư? Cậu không phục! Những dị nhân có được trí tuệ đỉnh cao, vũ lực hùng mạnh rõ ràng là những người có thể thích ứng nhất với thời đại mới này, vì sao lại trở thành vật hi sinh? Gần ba năm, họ đấu tranh, phản kháng, đơn giản là vì trong lòng có hy vọng vô hạn, nay đã sắp thu về hoàn chỉnh ngọc Con Rối, buông tay ở đây, có ai cam tâm? Cậu nói: "Nhất định phải có cách khác chứ, nhiều dị nhân như vậy, đừng nói là tự sát, ngay cả bảo họ đứng yên cho ông giết, ông cũng phải giết không biết đến năm nào tháng nào. Muốn tiêu diệt dị nhân đâu có dễ dàng như vậy, tôi sẽ không chấp nhận cách này, những người khác cũng không thể chấp nhận."

Giang Doanh cười lạnh: "Đương nhiên, muốn tôi hy sinh bản thân để đám người thường vô dụng sống sót quả là một chuyện nực cười, cho nên tôi mới muốn tìm được đá ngũ sắc. Trương thiên sư nhất định biết rất nhiều bí mật chúng ta không biết, nếu cho tôi sử dụng đá ngũ sắc, tôi nhất định có cách sống sót." Hắn siết chặt nắm đấm từ bàn tay dị dạng, nét mặt hoàn toàn là tự phụ.

Tùng Hạ thầm nghĩ, tri thức trong ngọc cổ rõ ràng đều là tuyệt học của Đạo gia, như vậy giọng nói già nua ấy là Trương thiên sư ư? Trương thiên sư không chỉ biết bí mật của ý thức Cambri mà thậm chí có thể lợi dụng năng lượng Cambri giúp con người tiến hóa, chế tạo và cải tạo công cụ. Hiểu biết của Trương thiên sư đối với ý thức Cambri cao thâm gấp họ vô số lần. Giang Doanh nói đúng, đá ngũ sắc – cũng chính là ngọc cổ – quả thật dùng để cứu giúp loài người. Có lẽ xuất phát từ nguyên nhân gì đó mà Trương thiên sư không thể ngăn cản đại nạn, cho nên đã lưu truyền ngọc cổ cho đến ngày nay, giúp họ chống lại ý thức Cambri? Nhưng mà... vì sao ngoại hình của ngọc cổ lại thay đổi? Và vì sao trong ngọc cổ lại xuất hiện chữ Phạn nhà Phật? Chiếc hộp họ đã phát hiện trong địa cung dưới tháp Đại Nhạn có phải dùng để chứa ngọc cổ hay không? Chẳng lẽ trong vòng hai ngàn năm qua, ngọc cổ cũng đã xảy ra chuyện đó, cho nên mới từ đá ngũ sắc biến thành hình dạng cổ xưa bình thường này? Xem ra, tuy đã chạm đến trung tâm của bí mật song vẫn có rất nhiều điều mà họ không hiểu lắm.

Trang Nghiêu cũng cười lạnh: "Nếu quả thật Trương thiên sư có cách thì ông ta còn để lại đá ngũ sắc làm gì, cứ truyền thẳng biện pháp cho hậu nhân không phải là được rồi hay sao."

"Nhất định Trương thiên sư có nỗi khổ gì đó. Hơn nữa, vào thời điểm đó, rõ ràng dị nhân còn rất ít, có lẽ Trương thiên sư thế đơn lực bạc, tuy rằng biết rất nhiều bí mật nhưng không có cách xoay chuyển tình thế. Ông ta lại dự đoán được chuyện ý thức Cambri nhất định sẽ trở lại, cho nên, nhất định ông ta đã đặt đáp án lớn nhất vào trong đá ngũ sắc."

Tùng Hạ khó hiểu: "Nếu ý thức Cambri thức tỉnh vào thời viễn cổ là vì lúc đó tiến hóa ra một lượng lớn dị nhân có được thần lực, cuộc đại thanh tẩy bây giờ của ý thức Cambri là vì con người có được công nghệ cao, như vậy lí do ý thức Cambri gây khó dễ vào thời Đông Hán là gì? Con người ở thời Đông Hán, trình độ khoa học kỹ thuật còn rất thấp, cũng không thấy có ghi lại bao nhiêu thần nhân."

Trang Nghiêu nói: "Đó chắc là vì ý thức Cambri kiểm tra thấy trí tuệ của con người. Hai ngàn năm trước, sự phát triển của con người tuy rằng hoàn toàn không thể so được với hiện tại, song nếu so với các giống loài khác cùng thời kỳ thì sao? Anh đừng quên, thứ ý thức Cambri kiểm tra là trạng thái cân bằng giữa các giống loài trên địa cầu ở cùng một thời điểm. Vào thời kỳ đó, con người đã thành thạo chế tạo và vận dụng công cụ, thành lập chế độ xã hội, thông dụng chữ viết và nghệ thuật, biết nuôi dưỡng gia cầm, cải tạo tự nhiên. Đối với những giống loài khác cùng thời kì mà nói, con người đã bắt đầu có sự uy hiếp."

Tùng Hạ gật đầu, tự giễu: "Thông minh quá căn bản không phải chuyện tốt, con gián sống hàng trăm triệu năm cũng không thấy ý thức Cambri muốn diệt tuyệt nó."

"Đây chính là cái giá của sự tiến hóa."

Tôn tiên sinh hỏi Giang Doanh: "Em còn phát hiện được di vật gì của Trương thiên sư trong tòa thành ngầm này?"

"Trải qua nghiên cứu và suy đoán, vừa rồi chính là toàn bộ những gì tôi biết trước mắt. Bây giờ đến lượt tôi hỏi mấy người, không phải bên ngoài không có một chút đầu mối gì của đá ngũ sắc chứ."

Tôn tiên sinh trầm giọng nói: "Trước khi đi vào đây, chúng tôi chưa từng nghe nói đến đá ngũ sắc bao giờ, em muốn biết được manh mối gì từ chỗ chúng tôi?" Căn cứ theo thông tin hiện có, ông đã có thể đoán ra ngọn nguồn khả năng của Tùng Hạ nhất định có liên quan với đá ngũ sắc, nói không chừng Tùng Hạ chính là người có được nó, nhưng trực giác nói cho ông biết Giang Doanh không nên có được miếng đá đó.

"Trong số mấy người có một người, người đó không thuộc về bất cứ loại nào trong hệ thống biến dị của loài người, người đó có được khả năng mà tất cả dị nhân đều không có, người đó có thể trị thương cho người khác, có thể chế tạo một loại công cụ phòng thủ bằng năng lượng." Ánh mắt Giang Doanh dừng lại trên người Tùng Hạ: "Phán đoán của tôi không có sai lầm, cậu nhất định có liên quan đến đá ngũ sắc, nếu không, khả năng của cậu đến từ nơi nào?"

Nét mặt Tùng Hạ thoáng thay đổi: "Khả năng của tôi? Không một dị nhân nào biết được khả năng của mình đến từ đâu thì sao tôi biết được."

Giang Doanh cười ha ha: "Xung quanh cậu có nhiều dị nhân tiến hóa não bộ như vậy, chẳng lẽ họ chưa nói với cậu, đừng nói dối trước mặt dị nhân tiến hóa não bộ?"

Tùng Hạ cắn chặt răng, căn bản không biết tiếp tục như thế nào, cho dù cậu có nói gì, Giang Doanh cũng nhìn ra được.

Giang Doanh tiến gần nhìn cậu: "Mấy người vừa tiến vào Thanh Hải, tôi đã bắt đầu âm thầm quan sát, thu thập thông tin của mấy người, khắp Thanh Hải này đâu đâu cũng là tai mắt của tôi, đừng tưởng rằng có thể giấu tôi được chuyện gì. Khả năng của cậu khác với tất cả dị nhân khác, trong cơ thể dị nhân khác chỉ có thể do một loại năng lượng Ngũ Hành chiếm thế chủ đạo, nhưng cậu lại không gặp phải trở ngại này, ngay cả cô gái người Nga kia, thân là dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên Mộc, chỉ có thể trị thương cho người có cùng thuộc tính và có thuộc tính tương sinh với mình, còn cậu có thể chữa cho bất cứ người hay động vật nào. Kỳ diệu nhất là công cụ phòng thủ bằng năng lượng mà cậu chế tạo. Sau khi biết được sự tồn tại của thứ này, tôi từng cố ý giải phẫu thi thể một đồng đội đã tử vong của mấy người ở Golmud, trong miếng ngọc đó ẩn chứa một loại năng lượng thuần, hơn nữa dùng một kỹ thuật viết bùa đặc biệt tạo thành. Có thể kết hợp tuyệt học Đạo gia và năng lượng Cambri, từ cổ chí kim vốn nên chỉ có một người có thể làm được, đó chính là Trương Đạo Lăng, nhưng cậu cũng đã học được. Đá ngũ sắc có phải nằm trong tay cậu hay không?"

Qua mỗi câu nói của Giang Doanh, sắc mặt Tùng Hạ càng ngày càng thêm tái, cho dù cậu không thừa nhận thì cũng sẽ bị Giang Doanh nhìn thấu.

Trang Nghiêu vừa muốn mở miệng, Giang Doanh đã giơ tay chặn lời nó: "Cậu bạn nhỏ, thân là dị nhân tiến hóa não bộ, tuy cậu có thể nói dối trước mặt tôi, nhưng cậu không thay đổi được phán đoán của tôi đâu. Nhóc con, giao đá ngũ sắc ra đây, không phải cậu cho rằng tôi nhàn rỗi không có việc gì làm mà hao tâm tổn trí để cho mấy người xuống đây nghe những thông tin tôi khổ sở nghiên cứu ra chứ."

Tùng Hạ bình tĩnh trở lại: "Phải, đá ngũ sắc ở chỗ tôi, nhưng chỉ có tôi mới có thể sử dụng."

Giang Doanh nheo mắt lại, nhìn ra được những lời này Tùng Hạ không nói dối, nhưng vẫn không tin cho lắm: "Nghe đồn Trương Giác có được đá ngũ sắc, hơn nữa dùng được chút sơ qua, sao nay đến chỗ cậu lại chỉ có cậu mới có thể sử dụng."

"Tin hay không tùy ông, ông muốn sử dụng đá ngũ sắc thì giao ngọc Con Rối cho chúng tôi, cùng nhau rời khỏi đây, quay về Bắc Kinh. Chỗ đó có vô số dị nhân tiến hóa não bộ, họ đều đang cố gắng vì tương lai loài người, ông hoàn toàn có thể giúp họ một tay."

Giang Doanh cười ha ha: "Thằng ngốc, cậu vẫn chưa hiểu sao, ý thức Cambri căn bản sẽ không cho nhiều dị nhân tiến hóa não bộ, dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên như thế sống. Đến cuối cùng mấy người đều sẽ chết, đá ngũ sắc không cứu được toàn bộ nhân loại, nhưng nó có thể cứu tôi, nó có thể khiến tôi trở nên mạnh mẽ vô cùng, cho dù ý thức Cambri có biến môi trường trở nên khắc nghiệt hơn nữa cũng không thể ngăn tôi tiếp tục sống sót."

Tôn tiên sinh lạnh lùng nói: "Giang Doanh, em quả thật vô sỉ, vì ngọc Con Rối, vì ngăn cản đại nạn này, có biết bao người vô danh đã hy sinh. Nếu quả thật đá ngũ sắc có thể cứu vớt toàn bộ loài người, sao em dám chiếm nó làm của riêng?"

"Vì sao tôi không dám? Mấy người đổ máu liều mạng đổi được cái gì? Sớm muộn gì mấy người cũng phải chết, ha ha ha ha."

Tùng Hạ siết chặt nắm đấm: "Ông không thể chiếm đoạt đá ngũ sắc, tôi và đá ngũ sắc có một mối liên hệ nào đó, không chỉ có tôi mới có thể sử dụng, thậm chí nó không thể tách khỏi tôi. Đá ngũ sắc ở ngay trên người tôi, nhưng nếu ông dám làm tổn thương chúng tôi, dù ông có chiếm được, nó cũng chỉ là một miếng đá vô dụng mà thôi." Tùng Hạ biết đã không thể giấu diếm nên cứ nói thẳng ra. Đứng trước mặt Giang Doanh và con linh miêu này, bốn người họ căn bản không có sức phản kháng, bây giờ chỉ có thể nghĩ cách giữ mạng trước.

Giang Doanh nheo mắt lại. Nếu Tùng Hạ không nói dối thì chẳng lẽ nói thật? Chỉ có thằng nhóc này mới có thể dùng đá ngũ sắc? Hắn nửa tin nửa ngờ: "Giao đá ngũ sắc cho tôi xem."

Tùng Hạ cởi khuy áo, tháo bỏ mấy lớp băng quấn trên bụng, sau đó cầm ra một miếng ngọc cổ lớn bằng lòng bàn tay, thoạt nhìn hết sức tầm thường, thậm chí nếu đặt nó ở trước tận thế, vừa nhìn đã biết là một miếng ngọc rẻ tiền.

Giang Doanh hai mắt mở to, đứng lên, đi tới phía Tùng Hạ.

Tùng Hạ lui về phía sau một bước, nắm chặt ngọc cổ, bề ngoài dị dạng của Giang Doanh khiến trong lòng cậu nổi lên một trận ghê tởm.

Giang Doanh đi đến trước mặt cậu, nắm lấy ngọc cổ, đặt ở trước mắt quan sát tỉ mỉ, nét mặt không ngừng biến hóa, như thể đang nghi ngờ: "Đây là đá ngũ sắc?" Hiển nhiên hắn không cảm giác được gì, thậm chí bề ngoài cũng rất khác đá ngũ sắc vẽ trong bức bích họa.

Tùng Hạ hừ một tiếng: "Là ông nói nó là vậy, sao tôi biết có phải hay không."

"Khả năng của cậu đến từ cái này?"

"Đúng."

"Cậu... sử dụng nó như thế nào?"

"Tôi... sau khi tôi nhặt được nó thì biến dị, phương thức biến dị không giống người khác, tôi có thể trị thương cho mọi người, sau khi biến dị lại đạt được một vài khả năng không tưởng." Tùng Hạ nhớ Trang Nghiêu từng dạy họ, nếu muốn nói dối trước mặt dị nhân tiến hóa não bộ, không nói thì thôi, đã nói thì nhất định không thể nói thẳng, phải nghĩ cách cắt giảm thông tin mình muốn giấu, bảo đảm mỗi một câu mình nói đều là sự thật, nhưng không có nội dung quan trọng. Vừa rồi khi Giang Doanh hỏi cậu, có rất nhiều vấn đề không đen thì trắng, cậu chỉ có thể chọn đúng hoặc sai, rốt cuộc bây giờ khiến hắn bắt được một vấn đề có thể hơi phát huy được IQ của mình.

"Có được nó như thế nào?"

"Sao tôi biết có được nó như thế nào, nó chỉ cho tôi có được khả năng như vậy thế thôi."

"Vậy công cụ phòng thủ thì sao? Cậu làm thế nào để có nó?"

"Nó dạy tôi."

Giang Doanh cả giận: "Đừng có quanh co lòng vòng!" Nói xong đưa tay muốn bóp cổ Tùng Hạ.

Thiện Minh nhanh chóng bắt được cổ tay hắn trước, lại giơ một tay bóp chặt cổ hắn.

Con linh miêu lớn kia đứng lên, gầm gừ về phía Thiện Minh một tiếng.

Giang Doanh lạnh lùng cười nhìn Thiện Minh, ánh mắt đột nhiên lóe sáng, Thiện Minh trừng lớn đôi mắt, con ngươi co hẹp, nét mặt đột nhiên trở nên giống như cực kỳ đau khổ, quỳ gối xuống đất, ôm chặt lấy đầu.

Tôn tiên sinh lạnh lùng nói: "Giang Doanh, dừng tay!"

Giang Doanh khinh miệt hừ một tiếng, tạm ngừng quấy nhiễu sóng điện não. Thiện Minh ngã vật xuống đất, nét mặt vặn vẹo, mồ hôi lạnh tuôn ra dữ dội, hắn cắn môi, không phát ra một tiếng nào. Tùng Hạ nâng hắn dậy: "Thiện ca? Anh không sao chứ?"

Thiện Minh lắc đầu, hung tợn trừng Giang Doanh.

Giang Doanh bắt lấy ngọc cổ, lui về phía sau vài bước, xoa xoa đầu linh miêu: "Cậu không nói, không sao, cái chúng ta có là thời gian, tôi có thể lấy được mọi ký ức của cậu." Hắn đi lại về phía cái ghế dựa kia, hiển nhiên khi hành động, cái đầu trở thành gánh nặng rất lớn với hắn. Còn chưa đi đến bên ghế dựa, hắn đột nhiên bị một nguồn lực kỳ quái kéo về. Kinh hãi quay đầu, Giang Doanh phát hiện bốn phía không có gì cả. Hắn vội cúi đầu, nhìn miếng ngọc trong tay.

Tùng Hạ nói: "Tôi nói rồi, nó không thể rời khỏi tôi, nếu ông không thể bảo đảm chúng tôi an toàn trở ra, ông vừa không chiếm được, cũng không dùng được nó. Lối thoát duy nhất của ông là hợp tác với chúng tôi."

Giang Doanh thâm trầm nhìn cậu hồi lâu, đi tới trả miếng ngọc cho cậu: "Thú vị, cậu có được nó như thế nào? Vì sao đôi bên lại bị ràng buộc với nhau?"

"Lần đầu tiên nhìn thấy miếng ngọc này, tôi không cẩn thận nhỏ máu lên nó, sau đó tôi 'lập khế ước' với nó."

"Máu?"

Tùng Hạ châm biếm: "Ông cũng thử xem?"

Giang Doanh không để ý đến sự khiêu khích của cậu, chỉ là như có chút đăm chiêu nhìn cậu. Hồi lâu, hắn ta mới nói: "Vì sao lại là cậu nhỉ? Vì sao đá ngũ sắc lại chọn cậu? Vì sao Trương thiên sư lại chọn cậu?"

"Sao tôi biết được."

Trang Nghiêu mở miệng: "Có thể là 'gene' không?"

Ánh mắt Giang Doanh sáng lên, có chút cuống cuồng: "Gene, phải rồi, rốt cuộc cậu di truyền loại gene viễn cổ nào?"

Trang Nghiêu nói: "Nếu bộ gene quyết định phương hướng biến dị của chúng ta, như vậy cũng có khả năng bộ gene của Tùng Hạ đã quyết định anh ta có được đá ngũ sắc, có được khả năng này."

Giang Doanh dùng một ánh mắt nóng bỏng khiến người sợ hãi để nhìn Tùng Hạ: "Rốt cuộc cậu đã kế thừa bộ gene viễn cổ gì không giống chúng tôi?"

Trang Nghiêu cười lạnh: "Nếu bộ gene quyết định mọi thứ thì ông có chiếm được đá ngũ sắc cũng vô dụng."

Giang Doanh hừ một tiếng: "Đá ngũ sắc mất tích hai ngàn năm, còn có rất nhiều bí mật không có đáp án, nói lời tạm biệt lúc này vẫn còn quá sớm."

Thiện Minh quát: "Đồ yêu quái đầu bự này sao nói nhảm nhiều thế, mẹ nó mang cái gì ăn đến đây."

Giang Doanh không để ý đến hắn, gật đầu với con linh miêu lớn. Linh miêu lẩn đến phía sau một bục thí nghiệm, tha ra một con chuột lông xám máu me be bét, ném tới trước mặt họ, lại kéo đến một cái giá nướng thịt đơn giản cho họ. Con chuột này cũng đủ lớn, mười người cũng không ăn hết, chỉ là có chút ghê tởm, có điều mấy người cũng không để ý, họ từng ăn nhiều thứ ghê tởm hơn thế này, cũng đã quen rồi.

Thiện Minh rút dao găm ra, bắt đầu lột da cắt thịt, Tùng Hạ đặt thịt chuột lên giá nướng. Họ đã đói bụng cả ngày, lúc này khôi phục thể lực hiển nhiên rất quan trọng.

***

Trong lúc họ nướng thịt, Giang Doanh nói với Tôn tiên sinh và Trang Nghiêu: "Thưa thầy, cả cậu bạn nhỏ này nữa, hai người đến đây."

Hai người liếc nhau, đi qua, Giang Doanh đưa họ đi tham quan phòng thí nghiệm của mình: "Đây là hồ sơ gene kiểu mới do tôi thành lập, đã góp nhặt từ bộ gene của hơn ba trăm loài động vật biến dị, được tính toán đối chiếu phân tích trường kỳ. Trước mắt, tôi đã tách ra 13 bộ gene viễn cổ, nếu có kho gene khổng lồ hơn thì nhất định có thể lấy được nhiều hơn. Trong số những bộ gene này, có bộ có thể khiến cơ thể sinh vật cường tráng, có bộ có thể trực tiếp quyết định trí tuệ sinh vật. Cách thức ảnh hưởng của những bộ gene này không khác tế bào ung thư là mấy. Trong cơ thể một sinh vật có thể ẩn chứa vô số gene viễn cổ, khi tận thế xảy đến, năng lượng Cambri bắt đầu tràn ngập toàn bộ địa cầu, rất nhiều gene thức tỉnh dưới sự kích thích của năng lượng Cambri. Nếu trong cơ thể sinh vật có một loại gene viễn cổ chiếm tỉ lệ khá lớn, sinh vật sẽ biến dị theo phương hướng đó." Giang Doanh chỉ vào con linh miêu kia: "Nó vốn không biến dị, là tôi tiến hành cấy ghép gene, dùng chút thủ đoạn gia tăng tỷ lệ của một loại gene, khiến nó biến dị. Trước mắt, nó là trường hợp hoàn hảo nhất."

Trang Nghiêu nói: "Hồi ở Bắc Kinh, chúng tôi cũng từng làm thí nghiệm cải tạo gene, tuy lúc đó không biết đến loại gene thần chúng viễn cổ này, nhưng nguyên lý cũng không khác là mấy. Sinh vật biến dị nhiều lần bên ngoài không phải cũng do ông tạo ra chứ."

Giang Doanh nói: "Nếu tôi có khả năng đó thì tốt. Chúng biến dị nhiều lần là do mật độ năng lượng Cambri ở nơi này rất cao, không ngừng kích thích bộ gene viễn cổ đang ẩn trong cơ thể chúng. Sinh vật bình thường có thể có một loại gene thức tỉnh đã là không tồi, còn chúng thì có thể thức tỉnh từ hai đến ba loại. Hai sinh vật dị chủng với nhau dựa vào sự tương tự giữa bộ gene di truyền trong cơ thể; khi chúng chiếm đoạt đối phương, bộ gene dung hợp, chúng cũng hợp thành một thể. Đây là chuyện có xác suất khá thấp vì hai sinh vật phải trùng hợp có cùng một loại gene có thể thức tỉnh, còn trùng hợp ăn đối phương. Nhưng ở nơi này, một cơ thể sinh vật thông thường có thể thức tỉnh từ hai đến ba loại gene, như vậy xác suất dị chủng của chúng lớn hơn sinh vật ở các nơi khác rất nhiều, cho nên mới sinh ra nhiều sinh vật biến dị nhiều lần như thế. Đám quái vật đó đều biết làm như vậy có thể khiến chúng mạnh hơn, cho nên mới không ngừng 'ăn thử', lúc nào ăn trúng là có thể có thêm được một khả năng. Có điều sinh vật biến dị nhiều lần cũng có khuyết điểm rất lớn, chính vì dị chủng quá nhiều sinh vật mà khiến ý thức bản thân hỗn loạn, tất cả đều không biết mình đang làm gì, chỉ biết mỗi ăn."

"Con linh miêu này thì sao? Nó dị chủng với loài gì?"

Giang Doanh nhìn linh miêu: "Tôi không khiến nó dị chủng với giống loài khác. Quái vật đánh mất ý thức bản thân chỉ là hạng phế vật cơ bắp xấu xí, sớm muộn gì cũng tàn sát nhau vì không thể điều khiển hành vi của mình; hùng mạnh chỉ là nhất thời, chẳng sống được bao lâu. Con linh miêu đó không cần dị chủng với loài khác, nó đã rất mạnh rồi."

Trang Nghiêu liếc mắt nhìn hắn: "Vậy sao ông lại biến thành như vậy?"

Nét mặt Giang Doanh chợt lóe vẻ dữ tợn: "Đây là cái giá để tôi tranh đoạt ý thức bản thân thành công."

"Câu này có ý gì?"

Giang Doanh không nói gì, hiển nhiên không muốn nói cho nó biết.

Ánh mắt Trang Nghiêu lóe sáng, hơi chút cười lạnh.

Tôn tiên sinh nói: "Em nói những chuyện này với chúng tôi làm gì?"

Giang Doanh nói: "Hai người cũng thấy, chỉ cần tôi liên tục nghiên cứu là có thể giải đáp rất nhiều bí ẩn về nguồn gene viễn cổ. Nếu chúng ta có thể hoàn thành hồ sơ gene này là có thể khiến bất cứ ai, bất cứ loài động vật nào biến dị theo ý mình, thậm chí có thể tạo ra một đội quân chỉ thuộc về mình, vĩnh viễn bảo vệ chúng ta."

"'Chúng ta'?"

"Không sai, nếu tôi không thể tự mình sử dụng đá ngũ sắc, mà trùng hợp là mấy người cũng nắm giữ rất nhiều kiến thức tôi không biết thì tại sao đôi bên lại không hợp tác? Thứ thiếu nhất trong hồ sơ gene này là gene của dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên. Tuy tôi rất muốn có được gene của dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên, nhưng Sở Tinh Châu và Dung Lan đều quá mạnh, tôi không lấy được. Rốt cuộc thì dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên đã kế thừa loại gene gì mới có được thần lực? Bộ gene của họ có gì khác biệt? Hai người không chút hiếu kỳ ư? Nếu chúng ta có thể hoàn thiện toàn bộ hồ sơ gene viễn cổ, nói không chừng, chúng ta có thể tạo ra dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên! Nếu ngay cả sức mạnh cải tạo tự nhiên cũng có, lúc ấy ý thức Cambri có thể làm gì được chúng ta?"

Sắc mặt Tôn tiên sinh trắng bệch: "Giang Doanh, em đúng là điên rồi, em muốn tạo ra dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên? Chẳng lẽ em đã quên chính vì thời đại viễn cổ xuất hiện quá nhiều dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên có trình độ như thần linh nên mới tạo thành nhiều đại họa như vậy. Hiện nay dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên cùng lắm mới có được sức mạnh có thể điều khiển tự nhiên sơ qua mà ý thức Cambri đã muốn tiêu diệt chúng ta, em còn muốn hành tinh này gặp phải chuyện gì?"

"Khi sức mạnh tuyệt đối hùng mạnh thì căn bản không cần e ngại bất cứ uy hiếp nào. Thần chúng viễn cổ chỉ là một đám ngu muội, cái gì mà trời sụp đất nứt, chỉ có thể giết chết người thường, dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên có được khả năng tự vệ tuyệt đối, họ muốn sống, dễ như trở bàn tay, họ tự sát có ý nghĩa gì? Cho dù tan xương nát thịt cũng không thể ngăn cản ý thức Cambri. Ý thức Cambri và địa cầu là một thể, trừ phi họ hủy diệt toàn bộ hành tinh, không thì ý thức Cambri vĩnh viễn bất diệt! Tự sát hòng hạ thấp đánh giá của ý thức Cambri chỉ có thể kéo dài một chút thời gian mà thôi, căn bản là một chuyện vô dụng, không bằng sống hết một đời thoải mái trong thời đại của mình, lo chuyện kéo dài sự tồn tại của loài người có nghĩa gì? Loài người tồn tại thiên thu muôn đời, ai có thể nhìn thấy?"

Tôn tiên sinh thậm chí không nổi giận được nữa, ông như thể đã già đi vài tuổi, thở dài: "Giang Doanh, những điều em nói tôi không thể phản bác vì mọi thứ em nói đều không sai. Nhưng thần linh viễn cổ còn thông minh hơn chúng ta, chẳng lẽ họ lại không nghĩ đến ư? Tôi sáu tuổi đọc sách, từ bé đã si mê khoa học, suốt đời làm công việc tôi cho rằng rất cao thượng, rất đáng tự hào, đó chính là cống hiến sức lực phục vụ loài người tồn tại và phát triển. Không sai, loài người tồn tại thật ra không liên quan với chúng ta, chúng ta chết là xong hết mọi chuyện, nhưng thân là con người, là một nhà công tác khoa học, em không có một chút cảm xúc trách trời thương dân nào ư, em không có một chút cảm giác về sứ mạng của mình ư? Nếu loài người thật sự bị diệt tuyệt, cho dù em không nhìn thấy không nghe thấy, song chỉ cần nghĩ đến, em không cảm thấy đau thương ư? Những tri thức, văn minh mà tổ tiên chúng ta tích lũy từ đời này sang đời khác đều sẽ bị xóa sổ khỏi hành tinh này. Đó là thành quả từ sự cố gắng hàng triệu năm của xã hội loài người đấy em! Em có thể trơ mắt nhìn chúng biến mất mà không làm gì ư!"

Khóe miệng Giang Doanh mấp máy, nét mặt có chút dữ tợn: "Thưa thầy, thầy đừng dùng những đạo lý to lớn đó ra ép tôi. Người thân, con cái của tôi đều chết từ lâu rồi, chỉ cần tôi nhắm mắt, sau lưng không còn bất cứ điều gì đáng để tôi lưu luyến cả. Loài người có chết hết cũng không liên quan đến tôi. Thầy muốn làm vĩ nhân, làm anh hùng thì cứ việc làm, tôi chỉ muốn sống ở thời đại này là được."

Tôn tiên sinh bất lực buông vai, thất vọng lắc đầu.

Giang Doanh nói: "Tôi cho mấy người thời gian nửa ngày suy xét, nếu mấy người đồng ý hợp tác, tôi sẽ cho một người ra ngoài, đàm phán với những người bên ngoài, tốt nhất là để họ đều quy thuận. Tôi nghĩ, nếu họ biết liều mạng căn bản vô dụng, cuối cùng tất cả đều sẽ chết, chỉ sợ không cần tôi khuyên, họ cũng sẽ có sự lựa chọn không khác tôi là mấy."

Tôn tiên sinh lạnh nhạt nói: "Không phải tất cả đều sợ chết như em."

Giang Doanh cười ha ha: "Sợ chết? Thầy coi thường tôi quá rồi. Tôi không sợ chết, tôi chỉ sợ chết vô nghĩa, tôi sợ mình uổng mạng vì một đám phế vật tôi căn bản không biết. Không tin thầy cứ đi hỏi những người bên ngoài, nói cho họ chân tướng, xem họ có ai không hối hận vì đã tới đây chịu chết!"

Trái tim Tùng Hạ trùng xuống, Giang Doanh nói không sai, nếu họ biết chân tướng, rất nhiều người đều sẽ đánh mất sĩ khí, ngay cả cậu vừa rồi cũng dao động. Sở dĩ cậu không từ bỏ hy vọng là vì cậu còn có ngọc cổ, cậu cũng không cam tâm để mặc sự cố gắng từ trước tới nay cuốn trôi theo dòng nước. Dù có thế nào, cậu cũng đã tới đây, cậu muốn tập trung ngọc Con Rối lại. Nhưng những người khác thì sao? Những người khác cũng có thể có ý chí kiên định như họ ư? Khó bảo toàn chuyện sẽ có người sinh ra ý tưởng giống với Giang Doanh.

Bí mật này, không thể để nhiều người biết nữa...

Chương 225
Nhưng suýt nữa thì Tùng Hạ đã quên, những con người này mới là hy vọng thật sự của loài người, họ có thể tạo ra thế hệ mới, họ không phải chịu sự "nguyền rủa" của ý thức Cambri..

.

.

Giang Doanh ném họ vào một mật thất, còn bản thân thì bỏ đi, không biết đang bận làm gì.

Bốn người vừa ăn vừa thương lượng đối sách.

Tùng Hạ nhìn bốn phía chung quanh: "Trong này không có máy nghe trộm chứ?"

Trang Nghiêu lắc đầu: "Không có, tôi kiểm tra rồi, anh nghĩ cải tạo thiết bị trong tòa thành cổ ngàn năm này dễ như vậy chắc."

Tùng Hạ sầu não: "Vậy chúng ta nói chuyện chút đi, làm sao để thoát ra bây giờ. Một dị nhân tiến hóa não bộ còn lợi hại hơn cả hai người, nhất là con linh miêu đó, chúng ta không đánh lại được, đúng là khó khăn đủ điều, nếu Thiên Bích ở đây... haiz."

Thiện Minh không phục: "Cho tôi một khẩu Barrett, tôi sẽ giết chết con mèo chết tiệt ấy."

Tùng Hạ khuyên: "Thiện ca, anh nhất định không được làm liều, con linh miêu đó có tốc độ quá nhanh, hơn nữa hình như nó còn rất hận anh đã làm bị thương chân nó nữa."

"Tốc độ có nhanh thế nào cũng không hơn được súng đạn." Thiện Minh nhìn khẩu tiểu liên MP5 của mình, buồn bực nói: "Còn nửa băng đạn, bà nó chứ, cái thằng quái vật to đầu ấy khinh chúng ta thật, ngay cả súng cũng không tịch thu. Lấy hết súng ra cho anh xem nào."

Thiện Minh tập trung vũ khí hai người mang theo, đánh giá một lượt sức chiến đấu hiện tại của họ. Trước kia Tùng Hạ căn bản không coi trọng công dụng của súng chủ yếu là vì cậu có kĩ thuật rất tệ, có cầm súng cũng không có tác dụng lớn, không ngờ số vũ khí này lại là thứ tốt nhất họ có thể dựa vào lúc này.

Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh không tiếp chuyện họ, ngồi một bên to nhỏ gì đó.

"Cậu cũng nghĩ như vậy? Quả nhiên có thể lợi dụng điều này."

Tùng Hạ xán đến: "Hai người đang nói gì đấy?"

"Chúng tôi đang thảo luận nhược điểm của Giang Doanh."

Thiện Minh cười nhạo: "Nhược điểm của hắn? Đầu to quá không tiện hành động."

"Đây là một, còn có một điều mà chính hắn cũng không muốn nói, nhưng tôi và Tôn tiên sinh đã đoán ra được."

"Cái gì?"

"Hai anh có chú ý tới điều này không? Giang Doanh nói sinh vật dị chủng nhiều lần sẽ đánh mất ý thức bản thân, nhưng vì sao hắn lại không bị?"

Tùng Hạ nói: "Chắc là vì hắn là dị nhân tiến hóa não bộ? Dị nhân tiến hóa não bộ chắc hẳn có cách kiềm chế mình, không phải hắn nói mình đã chiến thắng trong cuộc chiến tranh đoạt ý thức bản thân ư."

"Anh nghĩ một chút đi, người chiến thắng trong cuộc chiến tranh đoạt ý thức bản thân đều trông như thế nào? Ví dụ như Liễu Phong Vũ, ví dụ như Thông Ma? Họ không chỉ có thể tự do biến thành hình thái khác nhau, hơn nữa còn có thể hoàn toàn điều khiển bản thân ở bất cứ hình thái nào. Nếu thật sự Giang Doanh đã thắng trong cuộc chiến tranh đoạt ý thức thì sao lại biến thành cái dạng đó?"

Tùng Hạ sửng sốt: "Ý cậu là, hắn không thành công? Vậy hắn làm thế nào để giữ được ý thức?"

Tôn tiên sinh nói: "Chúng tôi nghi ngờ rằng từ đầu đến cuối, Giang Doanh đều không thật sự chiếm được cơ thể đấy, thậm chí sự dị chủng của họ còn không đủ thành công, có lẽ là vì họ là trường hợp dị chủng cùng giống loài cực kỳ hiếm có, hoặc có lẽ là vì họ là dị nhân tiến hóa não bộ... Tóm lại, Giang Doanh không thật sự chiến thắng, có thể hắn đã ép buộc ý thức của hai người kia vào trong bốn cánh tay."

"Cái gì?" Tùng Hạ ghê sợ: "Ý chú là, các cánh tay chính là ý thức của hai dị nhân tiến hóa não bộ còn lại?"

Trang Nghiêu nói: "Chỉ khi nghĩ như vậy thì mới có thể giải thích rõ được, không có chuyện ông ta tự muốn biến thành cái dạng như thế đâu. Tôi nghĩ rằng, khi ông ta vừa mới bắt đầu dị chủng, ý thức vốn có của hai dị nhân tiến hóa não bộ còn lại quá mạnh, ba người tranh đoạt rất lâu trong một cơ thể nhưng đều không có kết quả, sau này Giang Doanh chiếm thế thượng phong hơn đã di chuyển cánh tay họ tới thân thể này, sau đó dùng cách nào đó dẫn ý thức của họ vào trong cánh tay, tạo cho họ những biểu hiện giả thuộc sở hữu của mình, đổi lấy sự hòa bình tạm thời. Nếu nhìn kỹ, anh sẽ phát hiện bốn cánh tay ấy thật ra không thể sử dụng, cũng không bị ông ta điều khiển, có lẽ chính ông ta cũng không muốn dùng do rất có khả năng nếu dùng chúng sẽ làm thức tỉnh ý thức của hai người còn lại. Các anh đã hiểu chưa, đây có thể là cửa đột phá duy nhất của chúng ta."

Tùng Hạ vui vẻ: "Chỉ cần khiến ý thức của hai người kia thức tỉnh là Giang Doanh nhất định không thể đối phó với chúng ta được nữa, chẳng phải chúng ta có thể chạy rồi hay sao."

Trang Nghiêu nói: "Nếu thuận lợi thì vậy. Nếu thất bại, ông ta sẽ kêu linh miêu cắn chết ba người chúng tôi, sau đó để lại anh làm người phiên dịch đá ngũ sắc."

Tùng Hạ thốt lên: "Không đâu, nếu linh miêu cắn chết mọi người, tôi thà chết cũng không chịu."

"Đồ ngốc, tôi nói bừa thế thôi, đại tá Đường cũng không vô dụng, nhất định anh ta cũng đang nghĩ cách cứu chúng ta, nhưng đầu tiên chúng ta phải nghĩ cách phá hỏng hệ thống cơ quan ở đây, báo cho anh ta biết vị trí của mình đã."

"Bây giờ chúng ta làm sao hành động được?"

"Thì tôi và Tôn tiên sinh đang nghĩ đây, nói chuyện khác trước đi." Trang Nghiêu nói: "Lúc anh lấy được ngọc cổ, nó đã trông như thế ư?"

"Phải, hoàn toàn không giống đá ngũ sắc, cho nên thật ra đến giờ tôi vẫn có chút nghi ngờ..."

"Không có gì phải nghi ngờ hết, nếu đá ngũ sắc thật sự tồn tại thì chắc chắn chính là miếng ngọc này, chỉ là còn có một điều rất đáng nghi mà tôi nghĩ không thông." Trang Nghiêu nói: "Anh từng nói với tôi, văn tự bên trong là chữ Phạn, và cả chiếc hộp chúng ta phát hiện được trong địa cung ở tháp Đại Nhạn nữa, nếu quả thật nó có quan hệ gì với ngọc cổ, lại cũng được phát hiện từ trong ngọn tháp của nhà Phật thì nghĩa là thế nào [259]?"

[259] Giải thích: Chữ Phạn là ngôn ngữ được ra đời, sử dụng cũng như gắn bó mật thiết với Phật giáo, tháp Đại Nhạn nơi tìm ra chiếc hộp nghi là vật chứa ngọc cổ cũng là ngọn tháp thờ kinh Phật. Thế nhưng theo suy đoán của họ, nguồn gốc ngọc cổ lại do Trương Đạo Lăng tạo ra, Trương Đạo Lăng là ông tổ của Đạo giáo. Nói chung đây là mâu thuẫn cũng là nghi vấn được đề cập đến ở phần này.

Tùng Hạ nói: "Tôi cũng rất không hiểu chuyện này, có điều bề ngoài của ngọc cổ cũng đã thay đổi rất lớn, hay là trong vòng hai ngàn năm qua đã xảy ra chuyện gì đó?"

"Hẳn là như vậy..." Trang Nghiêu nhìn như có chút đau đầu, nó xoa xoa lỗ tai: "Quả nhiên biết càng nhiều, không biết cũng càng nhiều. Bây giờ tôi lại sinh ra rất nhiều vấn đề đáng ngờ đối với sự tồn tại của miếng ngọc Con Rối kia."

Tùng Hạ cau mày: "Tôi cũng vậy, tôi càng ngày càng không thể hiểu nổi sự tồn tại của ngọc Con Rối. Nếu nó là công cụ của ý thức Cambri thì vì sao lại thúc đẩy chúng ta tiến hóa, để chúng ta mạnh lên, chống lại ý thức Cambri cơ chứ?"

"Muốn hiểu rõ vấn đề này, trước hết chúng ta phải hiểu năng lượng Cambri là cái gì đã. Căn cứ theo nghiên cứu của chúng ta, năng lượng Cambri là một loại năng lượng có thể tác dụng đến tế bào, thúc đẩy tiến hóa, dị hoá, chữa trị sinh vật. Loại năng lượng này đồng thời tương tác với năng lượng Ngũ Hành, có thể thao túng tự nhiên, thậm chí còn giống như rất nhiều năng lượng khác, có thể chuyển hoán thành điện năng, nhiệt năng phục vụ công tác công nghiệp. Có thể nói đây là một loại năng lượng toàn năng, chắc hẳn nó là năng lượng ngọn nguồn của hành tinh này. Nếu không có nó sẽ không có địa cầu như ngày nay, cho nên năng lượng Cambri không gì không làm được, có thể tùy ý thay đổi sinh vật, cỏ cây, núi sông của hành tinh. Loại năng lượng này hiển nhiên không phải do bất cứ ai tạo ra, cho nên năng lượng Cambri nhất định là công cụ của ý thức Cambri, lợi dụng ý thức Cambri phát động thiên tai, dị hoá vi khuẩn, phát động ôn dịch, khiến tế bào của động thực vật tiến hóa. Có thể nói ý thức Cambri dù không biết rõ cách thức đối phó với loài người, nhưng chỉ cần nó nắm giữ năng lượng Cambri thì không gì không làm được. Nhưng hôm nay, sau khi biết nhiều bí mật như vậy, tôi mới nhận ra có thể chúng ta lại đã bước vào lập luận sai lầm 'vào trước là chủ'."

Thiện Minh nhướng mày: "Sai ở đâu?"

Tôn tiên sinh nói: "Chuyện năng lượng Cambri thuộc về ý thức Cambri là không sai, nhưng ngọc Con Rối thì chưa chắc đã do ý thức Cambri tạo ra."

Tùng Hạ sửng sốt: "Nhưng ngọc Con Rối dùng để chứa đựng năng lượng Cambri."

Trang Nghiêu nói: "Không sai, chính vì chuyện này nên chúng ta cứ mãi cho rằng ngọc Con Rối là vật dẫn trời sinh của năng lượng Cambri, là công cụ của ý thức Cambri, nhưng nếu không phải thì sao? Năng lượng Cambri hiển nhiên có thể được con người lợi dụng, chúng ta đã dùng năng lượng Cambri làm nhiên liệu cho vũ khí, để sưởi ấm vào mùa đông... đây đều là các cách lợi dụng năng lượng Cambri sơ cấp nhất, mà cách cao cấp hơn thì từ hai ngàn năm trước Trương thiên sư đã làm được. Ngọc cổ dạy anh rất nhiều cách hay để lợi dụng năng lượng Cambri, điều này chứng minh rằng vào thời điểm đó, hiểu biết của Trương thiên sư về năng lượng Cambri đã cao sâu vượt xa chúng ta đến bao nhiêu lần. Thậm chí về việc lợi dụng năng lượng Cambri, bây giờ anh mới chỉ học được chút sơ qua. Dưới bối cảnh khoa học kỹ thuật hiện tại lui về mấy trăm năm, chúng ta vẫn đã học xong cách sử dụng và tích giữ năng lượng Cambri, ngay cả anh cũng tạo ra được ngọc phù tích lũy năng lượng để cất giữ năng lượng Cambri. Vậy còn Trương thiên sư – người đã lợi dụng năng lượng Cambri đạt tới trình độ quỷ thần khó lường ấy – vì sao lại không thể tạo ra một ngọc phù có dung lượng khổng lồ để tích trữ năng lượng Cambri cơ chứ."

Tùng Hạ trầm giọng: "Ý cậu là... có thể ngọc Con Rối cũng do Trương thiên sư tạo ra?"

Trang Nghiêu lắc đầu: "Tôi không thể xác định. Ngọc Con Rối cất giữ một lượng năng lượng Cambri quá khổng lồ, quả thật không giống thứ con người có thể tạo ra, cho dù không phải Trương thiên sư làm thì cũng có khả năng do thần nhân viễn cổ làm ra. Tóm lại, tôi càng ngày càng nghi rằng, ngọc Con Rối không phải do ý thức Cambri tạo ra mà nó xuất thân từ bàn tay con người."

"Vì sao con người lại tạo ra nó?" Tùng Hạ không thể chấp nhận ý tưởng này. Cho tới nay, họ vẫn coi ngọc Con Rối như "kẻ thù" của con người, cho dù nó có rất nhiều công dụng, nhưng vẫn là hung thủ lớn nhất tạo ra tận thế. Họ ôm quyết tâm phong ấn nó cho đến bây giờ, lại không ngờ cuộc nói chuyện hôm nay với Giang Doanh đã đảo điên phán đoán trước nay của họ. Bây giờ có rất nhiều chuyện mà họ cần phải cân nhắc lại, thậm chí phải liên tục phủ định sai lầm của mình. Quá trình này thật là có chút đau đớn và tức giận.

Tôn tiên sinh cười khổ: "Suy nghĩ của thần nhân viễn cổ thật quá khó nắm bắt. Nếu tiếp tục suy nghĩ dựa theo ý tưởng này, rất nhiều vấn đề có thể thông suốt. Đương nhiên, có lẽ suy đoán bây giờ của chúng ta đã sai, chúng ta lạc lối trong sai lầm và sửa chữa sai lầm. Chứng minh một chuyện luôn là như vậy, hãy kiên nhẫn một chút đi hỡi những chàng trai; đến cuối cùng, chân tướng nhất định sẽ lộ ra trước mắt chúng ta."

Thiện Minh lắc lắc đầu: "Loại chuyện hao tốn trí óc này để cho mấy người nghĩ đi, nghe mấy người lòng vòng, lỗ tai tôi cũng mọc kén rồi đây này. Giờ thì thương lượng chuyện gì thực tế chút được không, đối phó tên quái vật to đầu và con linh miêu kia như thế nào."

Tôn tiên sinh cười: "Cậu có đề nghị hay ho nào chăng?"

Thiện Minh rút điếu thuốc, dùng quần áo bẩn thỉu chà lau nòng súng: "Tôi chỉ có hai khẩu súng, một cây đao với một cái mạng, nếu mấy người có thể đối phó với quái vật to đầu, tôi cam đoan quây được con linh miêu kia, đến lúc đó mấy người chỉ cần chạy là được, tôi sống được thì sống, có chết cũng chẳng liên quan gì đến mấy người."

"Thiện ca, mọi người đang nghĩ cách, không để anh đi chịu chết đâu."

Thiện Minh nhếch miệng cười: "Thằng nhóc đó thì không nghĩ như vậy đâu."

Trang Nghiêu nói: "Nếu hy sinh mình anh có thể để ba người chúng tôi chạy thoát thì đúng là hời, dù sao thì so với chúng tôi, anh là người không có giá trị tồn tại nhất."

Tùng Hạ quát: "Trang Nghiêu, cậu không được nói như vậy!"

Thiện Minh không giận, chỉ cười nhếch môi: "Nó nói cũng không sai, nếu không cược một phen, cả bốn người chúng ta đều chết. Ba người là nhân vật trung tâm trong nhóm, còn tôi chỉ là một người thường, bất luận là từ tình cảm hay từ góc độ lợi ích, người đầu tiên mấy người bỏ lại nhất định là tôi. Cả con quái vật to đầu kia nữa, nếu muốn giết, nhất định hắn cũng giết kẻ không có giá trị lợi dụng nhất này trước. Cho nên, tôi cần mấy người đối phó với hắn, còn mấy người cần tôi đối phó với con linh miêu trong lúc đối phó với hắn. Vậy thì hợp tác, mấy người nên cảm thấy may mắn rằng đây là thời đại tận thế, không thì mấy người chưa chắc đã trả nổi tiền thuê cho tôi."

Tùng Hạ nghe mà trợn mắt há mồm. Xưa nay cậu vốn không tiếp xúc nhiều với Thiện Minh, ấn tượng lớn nhất của cậu về người này chính là hắn là cha nuôi của dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên Lửa – Thẩm Trường Trạch. Sở dĩ một người không biến dị như Thiện Minh có thể chiếm được địa vị rất cao trong thế giới đầy những dị nhân, nguyên nhân chủ yếu thật ra là do Thẩm Trường Trạch ngoan ngoãn phục tùng hắn. Tuy mọi người đều nói Thiện Minh có sức chiến đấu rất mạnh, Tùng Hạ cũng từng tận mắt chứng kiến vẻ hùng dũng ngoan cường và lực sát thương của người đàn ông này trên chiến trường, nhưng so với thực lực của Thẩm Trường Trạch thì chênh lệch quá lớn; là do mọi người nể mặt Thẩm Trường Trạch nên mới coi trọng Thiện Minh. Cho đến tận lúc xảy ra chuyện ngoài ý muốn lần này mới khiến cậu bắt đầu thật sự nhìn nhận Thiện Minh. Trước tận thế, đây là một tay lính đánh thuê vang danh trên tầm quốc tế, một chiến sĩ sắt đá, lạnh lùng, có thể cười trên sự sống chết của mình, có thể không buồn quan tâm đến hoàn cảnh khắc nghiệt của mình, quả là một người đàn ông hết sức dũng mãnh.

Tùng Hạ nhìn Thiện Minh, nghĩ đến hàng ngàn hàng vạn người không biến dị. Họ vốn đều là con người, song lại vì một đại họa mà lấy tiêu chuẩn biến dị hay không biến dị, chia ra cao thấp quý tiện. Người thường có số lượng lớn nhất trong tổng số nhân khẩu, sống ở tầng lớp thấp nhất, có cuộc sống khốn khổ nhất, chẳng những không giúp ích gì được để ngăn cản đại họa này mà thậm chí còn làm vướng chân dị nhân. Nhưng suýt nữa thì Tùng Hạ đã quên, những con người này mới là hy vọng thật sự của loài người, họ có thể tạo ra thế hệ mới, họ không phải chịu sự "nguyền rủa" của ý thức Cambri. Nếu quả thật có ngày dị nhân tất phải chết để đổi lấy sự yên bình cho thế giới, như vậy những lớp người thường này mới là tương lai của loài người. Nay nhìn thấy một người thường song bất luận nội tâm hay cơ thể đều mạnh mẽ như Thiện Minh, trong lòng Tùng Hạ đột nhiên dâng tràn hy vọng đối với tương lai. Dù rằng cuối cùng, tất cả họ đều sẽ chết, công cuộc tái kiến thiết quê hương đặt vào tay người thường thì cũng không có gì phải lo lắng cả; loài người vốn là giống loài ương ngạnh, không thể bị lật đổ bởi bất cứ khổ đau nào.

Thiện Minh cau mày nhìn Tùng Hạ: "Sao ánh mắt chú mày nhìn anh cứ rờn rợn vậy, đang nghĩ cái gì thế."

Tùng Hạ xấu hổ quay mặt sang chỗ khác: "Không có gì, chỉ là em thấy Thiện ca anh đẹp trai lắm."

"Vớ vẩn."

"Nhưng chúng ta vẫn phải gắng mà thoát ra, chỉ cần cản được Giang Doanh, chắc hẳn hai người cũng có thể khống chế con linh miêu đó?" Tùng Hạ nhìn về phía Trang Nghiêu.

Trang Nghiêu nói: "Sợ là đến lúc đó chúng ta không có sức đâu tách ra đối phó với linh miêu được. Hơn nữa, cho dù chúng tôi có thể đánh thức ý thức của hai người trong cơ thể Giang Doanh thì tình hình cũng chưa chắc sẽ phát triển theo hướng có lợi cho chúng ta; chỉ có thể cược một phen, nếu thất bại thì hoàn toàn thất bại."

"Đúng rồi, chúng ta có thể để Thiện ca thẳng tay giết Giang Doanh không?"

Thiện Minh và Trang Nghiêu đồng thời lắc đầu, Trang Nghiêu nói: "Nếu ngay cả súng Giang Doanh cũng không tịch thu thì chứng minh hắn căn bản không sợ súng. Ít nhất với tôi mà nói, nếu có ai muốn tấn công mình, trước khi kẻ đó động thủ, tôi đã có thể cảm giác được thông qua nét mặt, động tác và sát khí. Sát khí là một loại bước sóng, nó thật sự tồn tại, cho nên Thiện Minh muốn nổ súng, căn bản không có cơ hội, anh ta sẽ bị hắn khống chế ngay lập tức."

Tùng Hạ thở dài.

Tôn tiên sinh nói: "Tiểu Tùng, Giang Doanh giấu ngọc Con Rối ở đâu?"

"Treo trên cổ hắn."

"Lát nữa nếu chúng tôi có thể khống chế hắn, Thiện Minh đi đối phó linh miêu, cháu đi cướp lại ngọc Con Rối."

"Sau đó chúng ta làm thế nào để thoát ra ngoài?"

"Muốn chế tạo cơ quan trong tòa thành ngầm niên đại cổ xưa này đòi hỏi kỹ thuật có độ khó rất lớn, cho nên cơ quan nhất định không quá phức tạp. Vừa rồi tôi và Tôn tiên sinh đều trộm ngắm cần điều khiển cơ quan, chỉ cần cho chúng tôi thời gian vài phút, nhất định có thể mở được một lối thoát."

Tùng Hạ nuốt nước bọt một cái, nhét một miếng thịt chuột lớn không có vị muối vào miệng: "Được, liều mạng."

***

Bốn người âm thầm chờ đợi trong mật thất, Thiện Minh vô tâm vô phế ngả đầu ngủ say, Tùng Hạ thì lợi dụng lúc này tu sửa công cụ phòng thủ bằng năng lượng của bốn người, đây là vật giữ mạng cuối cùng của họ.

Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh khẽ khàng trao đổi bằng một đống thuật ngữ khiến người nghe không hiểu gì cả, hiển nhiên là đang thảo luận làm thế nào để đánh thức hai ý thức còn lại trong cơ thể Giang Doanh. Dựa theo những gì họ nói, sau khi dị chủng, ý thức bản thân của sinh vật chưa bao giờ hoàn toàn biến mất, chỉ có điều nếu ý thức đó quá yếu thì sẽ bị áp chế vĩnh viễn, nhưng chỉ cần thông qua kích thích thôi miên sâu sắc nào đó là có thể tìm được, nếu khả năng khống chế não bộ đủ mạnh là có thể thức tỉnh được. So về cường độ sóng điện não, cộng cả Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh vào chỉ sợ cũng không phải đối thủ của Giang Doanh. Trình độ tiến hóa não bộ của Giang Doanh có thể đã ở trên đỉnh cấp bốn, thậm chí rất có khả năng đã đột phá cấp năm. Thôi miên cao cấp vốn là một loại khả năng dễ kiểm tra cường độ sóng điện não nhất, dưới tình huống bình thường, họ chỉ có thể bị Giang Doanh phản thôi miên, nhưng nhược điểm lớn nhất của Giang Doanh là ý thức của hai dị nhân tiến hóa não bộ bị hắn dị chủng căn bản không tồn tại nơi sâu nhất trong tiềm thức mà lại bị cưỡng ép di chuyển vào bốn cánh tay; Trang Nghiêu đoán rằng Giang Doanh đã tạo ra "bộ não giả" nào đó vào bốn cánh tay, lừa gạt hai ý thức kia. Họ chỉ cần thức tỉnh hai ý thức ở cánh tay là đủ rồi.

***

Thời gian trôi qua từng phút từng giây, trong mật thất nặng nề tăm tối này, không biết họ đã bị giam bao lâu. Đột nhiên, cửa mật thất chuyển động, họ lại một lần nữa nhìn thấy ánh đèn và phòng thí nghiệm.

Giang Doanh vẫn ngồi trên cái ghế lúc nãy, dùng dụng cụ kéo cái đầu cực lớn của mình: "Tôi đã cho mấy người nửa ngày suy nghĩ, thế nào? Nghĩ thông chưa?"

Tùng Hạ lấy ra ngọc cổ, hấp dẫn lực chú ý của hắn: "Chúng tôi muốn thảo luận chi tiết hợp tác cụ thể."

"Được, nói đi." Giang Doanh dùng ánh mắt tham lam nhìn chằm chằm ngọc cổ.

Thiện Minh liếc nhìn con linh miêu lớn đang gật gù cách đó không xa rồi quay đi luôn, không để lại dấu vết gì.

"Để bày tỏ thành ý, ông phải giao ngọc Con Rối cho chúng tôi."

"Ngọc Con Rối? Mấy người muốn ngọc Con Rối không phải là vì muốn ngăn cản tận thế hay sao, hôm qua chúng ta nói về chuyện này lâu như vậy rồi mà mấy người vẫn chưa tỉnh ư, đại họa này không thể ngăn cản, đã vậy còn muốn nhiều ngọc Con Rối đến thế làm gì."

"Ít nhất chúng tôi cũng phải rời khỏi Thanh Hải, kết giới Thanh Hải cần dùng ngọc Con Rối để loại bỏ."

"Kết giới Thanh Hải là một loại bước sóng do ngọc Con Rối sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt như mật độ năng lượng Cambri cực cao, sự tương tác bước sóng của năm miếng ngọc đã trùng hợp hợp thành một trường năng lượng khổng lồ. Loại trường năng lượng này có thể ảnh hưởng tới cảm giác và phán đoán về phương hướng của con người, chỉ cần dùng kim loại mềm tạm thời ẩn đi năng lượng của các miếng ngọc là được. Bây giờ mấy người đã có được bốn miếng ngọc Con Rối, thật ra kết giới Thanh Hải đã mất hiệu lực từ lâu rồi, không tin đợi khi ra ngoài, mấy người có thể đi tìm người thử xem."

"Ông cố chấp với miếng ngọc đến thế ư?"

"Đây là thứ tốt, điện năng cung cấp dưới lòng đất chỗ tôi đều phải dựa vào ngọc Con Rối, mấy người nhất quyết muốn miếng ngọc này làm gì, chẳng lẽ vẫn chưa chết tâm?"

"Nếu chúng tôi nhất định muốn nó thì sao?" Tùng Hạ tiến lên một bước.

Giang Doanh nheo mắt lại: "Được, lấy gene viễn cổ của mười dị nhân tiến hóa sức mạnh thiên nhiên đến trao đổi đi."

"Chết đi!" Tùng Hạ hô to một tiếng, đồng thời vung lên ngọc cổ trong tay đập vào đầu Giang Doanh.

Từ trước khi Tùng Hạ ra tay, Giang Doanh đã nhìn ra ý đồ gây rối của cậu. Hắn cười lạnh, ngọc cổ còn chưa kịp giơ ra thì Tùng Hạ đã cảm thấy một cơn đau từ đầu lan đến toàn thân. Cơn đau này quả là giống như có cái gì đó đang xé toạc linh hồn, như thể ngay giây tiếp theo thôi đầu cậu sẽ nổ tung vậy. Cậu không thể kiềm chế mà ôm đầu kêu thảm. Tuy đây là khổ nhục kế do chính mình đề nghị, song Tùng Hạ không ngờ nó lại đau đớn đến vậy. Cậu thấy Thiện Minh bị tấn công không kêu một tiếng, còn tưởng mình có thể nhịn được, lại không ngờ đây là cơn đau tê dại nhất, cổ quái nhất trong mọi loại thương tích cậu từng gặp phải.

Đồng thời, Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh đồng loạt phát động sóng điện não, tiến vào cơ thể Giang Doanh, mà Thiện Minh thì đã nhanh chóng giơ súng giật mạnh một đường đạn vào con linh miêu vừa mở to mắt.

Tình thế hoàn toàn mất kiểm soát.

Linh miêu tránh được, song đường đạn vẫn cứa đứt tai nó, giận dữ công tâm, cơ thể linh miêu hóa thành một cái bóng màu vàng kim, lao về phía Thiện Minh!

Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh đầu đầy mồ hôi, căn bản không thể đấu lại Giang Doanh, Giang Doanh có vẻ cũng không chịu nổi, nhưng vẫn rất kiên trì. Tùng Hạ đau đến lăn lộn trên đất, ngay khi cậu nghĩ rằng mình không đau chết cũng biến thành si đần thì miếng ngọc cổ rơi xuống đất đột nhiên tỏa ra ánh sáng màu xanh nhạt. Tiếp theo, ánh sáng ngời lên, như sóng xung kích ập vào Giang Doanh, nổ "bùm" một tiếng, hất bay Giang Doanh từ chỗ ngồi ra ngoài, khiến gã va mạnh vào tường!

Biến đổi lớn đột ngột xảy ra đã hoàn toàn xoay chuyển tình thế. Giang Doanh ngã xuống đất, đầu không ngừng đổ máu, thoạt nhìn có vẻ đã nửa tỉnh nửa mê, hồi lâu không dậy được. Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh lấy được cơ hội, xâm nhập vào trí óc của Giang Doanh, theo hệ thần kinh của hắn đi tìm hai ý thức kia.

Tùng Hạ giãy dụa bò dậy khỏi đất, nhặt ngọc cổ chạy tới phía Giang Doanh, một tay nắm ngọc cổ trên cổ mình, một tay lấy ra một miếng ngọc phù đóng băng, ném xuống người Giang Doanh, cũng đạp hắn vài cái thật mạnh.

Giang Doanh căn bản không thể đứng dậy được, cũng không nhàn rỗi đi lo chuyện Tùng Hạ, hắn còn đang ra sức chống lại sự xâm nhập của Trang Nghiêu và Tôn tiên sinh. Hắn biết trong cuộc chiến này, một khi hắn thua thì là thua sạch.

"A—" Sau lưng họ đột nhiên vang đến một tiếng kêu trầm.

Tùng Hạ nhìn lại, cậu thấy da đầu mình run lên, Thiện Minh đã bị linh miêu đè xuống đất. Con linh miêu khổng lồ đang cắn vai hắn, ra sức giằng xé. Do tác dụng của công cụ phòng thủ bằng năng lượng nên lúc đầu hắn còn có thể tạm chịu đựng, song Tùng Hạ còn chưa chạy đến gần Thiện Minh được thì con linh miêu đã dùng răng xé vỡ xương vai Thiện Minh, cánh tay thuôn dài của hắn cứ như vậy bị xé toạc khỏi cơ thể. Đồng thời, tay kia của Thiện Minh còn đang nắm chặt dao găm, đâm phập vào mặt linh miêu. Một đao! Lại thêm một đao! Máu tươi phun ra tung toé, thậm chí Tùng Hạ không thể phân rõ rốt cuộc là máu của ai!

Tùng Hạ lấy hết hai miếng ngọc phù gây cháy và một miếng ngọc phù gây nổ trong người mình ném cả vào phía đó, song sợ làm ngộ thương Thiện Minh, cậu chỉ có thể ném vào người linh miêu, thế nhưng linh miêu có hình thể khổng lồ, thậm chí còn không thèm để ý đến những vết thương ấy, tiếp tục hung ác cắn cổ Thiện Minh.

Thiện Minh nâng lên bàn tay còn lại chặn lấy cổ mình, cơn đau khiến hắn gầm lên điên cuồng. Hắn dùng chân liều mạng đạp vào bụng linh miêu, chỗ đó bị Tùng Hạ dùng ngọc phù gây cháy đốt thành một cái lỗ, máu me lòng dạ chảy ra từng đống.

Tùng Hạ nước mắt tuôn rơi, cậu đã quen nhìn cảnh thê thảm, nay bị cảnh tượng trước mắt làm cho rung động đến tột đỉnh. Cậu run rẩy nhặt lên một khẩu súng từ góc nào đó, lại phát hiện trong súng căn bản không có đạn. Cậu điên cuồng đưa năng lượng vào cơ thể Thiện Minh, nhưng tốc độ chữa trị của cậu căn bản không bằng tốc độ tấn công của linh miêu.

Lúc này, giọng nói của Tôn tiên sinh truyền đến từ phía sau lưng: "Tiểu Tùng, đưa Trang Nghiêu chạy đi! Mau!"

Tùng Hạ không lau nước mắt, quay đầu nhìn lại, Trang Nghiêu đã ngất xỉu, máu tươi trào ra nhiễm đỏ vạt áo.

Tôn tiên sinh quát: "Đầu óc nó bị tổn thương nghiêm trọng, mau đưa nó ra ngoài, tôi đánh cắp ký ức Giang Doanh, mở đường ra, cậu mau dẫn Trang Nghiêu đi!"

"Vậy chú, còn mọi người!"

"Thiện Minh không chịu được nữa, tôi ở lại chặn Giang Doanh, đi mau!" Tôn tiên sinh vừa hộc máu, vừa chạy đến bục điều khiển, điên cuồng kéo cần gạt.

Tùng Hạ lảo đảo ôm lấy cơ thể gầy gầy của Trang Nghiêu, quay đầu nhìn về phía Thiện Minh. Cổ Thiện Minh đã bị linh miêu cắn trúng, từ động mạch chủ, ồ ạt máu chảy ra ngoài, máu tươi đỏ sẫm phun ra đầy đất. Hắn không thể nói được nữa, chỉ có thể dùng ánh mắt bảo Tùng Hạ chạy mau, đôi mắt ngời sáng đang dần dần mất đi thần sắc.

Tùng Hạ nước mắt dâng trào, hét lớn một tiếng, chạy ra khỏi cửa đá đã mở.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info