ZingTruyen.Asia

(ĐM) kỷ cambri trở lại - Thủy Thiên Thừa

1 - 10

jerry2457

Đó là sự sợ hãi với những điều mà ta không biết.

.

.

.

"Bắc Kinh 04:27 chiều, khu Golmud [5] thuộc Thanh Hải xảy ra động đất 8.3 độ Richter [6], biên độ dao động lan ra hàng trăm cây số..."

[5] Golmud: (Hán Việt: Cách Mộc Nhĩ), là một thành phố cấp huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Mông Cổ & dân tộc Tạng Hải Tây, tỉnh Thanh Hải, TQ.

[6] Độ Richter: Thang đo này được Charles Francis Richter đề xuất vào năm 1935. Tuy nhiên, phần nhiều độ lớn được tính ngày nay thật sự là tính toán theo thang độ lớn mô men, tại vì thang Richter cũ hơn và không thích hợp với các độ lớn hơn 6,8. Theo thang này thì độ Richter từ 8,0 đến 8,9 (trong truyện là 8.3) được xếp vào hàng động đất cực mạnh, có sức tàn phá vô cùng nghiêm trọng trên những diện tích to lớn trong chu vi hàng trăm km bán kính.

"Vào buổi chiều hôm nay, khu Golmud thuộc tỉnh Thanh Hải đã xảy ra động đất 8.3 độ Richter, trước mắt chúng tôi vẫn chưa thể lường được ảnh hưởng của trận động đất này, nhưng tại tâm địa chấn, độ cao so với mặt biển vượt quá 4.000 mét, trong bán kính một trăm dặm quanh đây không có người sinh sống..."

Tùng Hạ nhanh chóng xem lướt qua tin tức động đất được đăng lên không ngừng, ngay cả diễn đàn game mà cậu tham gia cũng đang sôi nổi bình luận về trận động đất này, ngón tay cậu lướt nhanh trên bàn phím: "Động đất có khác, cách xa như vậy mà tôi cũng cảm thấy, đang ngủ mà bật dậy luôn!"

"May mà ở Golmud không có người, động đất 8.3 độ Richter đó, nếu mà ở thành phố khác thì chết la liệt rồi, hãi thật."

"Ờ, may mà vào chỗ không người, tôi ở Bắc Kinh còn cảm thấy đây này."

"Tôi ở Vân Nam cũng cảm thấy."

"Tôi ở Hà Nam cũng thế..."

Thấy diễn đàn thảo luận khí thế ngút trời, Tùng Hạ thấy hơi khó để chen lời vào. Cậu nhìn đồng hồ đeo tay một cái, đã hơn sáu giờ chiều, hôm qua được nghỉ, cậu thức đêm cày Dota, hơn bốn giờ sáng nay mới ngủ, ngủ được một giấc thì bị trận động đất vừa rồi làm bật dậy. Vì rung động rất nhỏ nên cậu còn cho là mình xuất hiện ảo giác, tỉnh dậy lên mạng đọc tin, hóa ra là động đất thật.

Nhưng hình như trận động đất này không liên quan gì đến cậu thì phải, cậu cũng chẳng buồn quan tâm nữa.

Tùng Hạ vò vò mái tóc rối bời, đi vào nhà tắm tắm rửa một trận, sau đó nhanh nhẹn làm cho mình hai món xào một món canh, vừa ăn vừa xem phim hoạt hình mới.

***

Mới ăn được nửa, di động cậu lại vang lên, cầm lên xem, cậu chợt thấy ăn không vô, người gọi đến chính là bà chủ của cậu. Bình thường lúc này mà gọi điện thì chắc chắn là chuyện không tốt. Cậu thở dài, nghe máy: "Alô, giám đốc Tương."

"Tiểu Tùng, đang ở nhà hở?"

"Không ạ, em đang đi chơi với đám bạn ở ngoài."

"Đừng điêu, tai chị đây hơi bị thính đấy, nghe tiếng xung quanh là biết cậu đang ở nhà. Cậu còn chưa có bồ, đi cùng đám bạn đến chỗ yên tĩnh thế làm gì?"

Tùng Hạ cười khổ: "Giám đốc Tương, em đầu hàng, bây giờ em đến công ty, được chưa."

"Ngại ghê, chiếm dụng cả ngày nghỉ cuối tuần của cậu. Cậu mau đến đây đi, khách hàng vừa phản ánh với chị trang web có lỗi, cậu mau đến giải quyết."

Tùng Hạ nghĩ thầm, cần gì câu ngại ghê ngoài miệng của chị cơ chứ, cho tui tiền làm thêm đi bà chị.

Bất đắc dĩ cúp máy, Tùng Hạ thay quần áo chuẩn bị đến công ty.

Trước khi đi nghĩ đến người tăng ca khẳng định không chỉ có mình mình, cậu lại mở tủ lạnh lấy ra bánh bao làm hôm qua, hấp lại rồi mang cho mấy người.

***

Phòng trọ của cậu rất gần công ty, đi xe đạp mười phút đã đến.

Tùng Hạ vừa nghe nhạc vừa bước lên tầng. Phòng làm việc của họ quả nhiên sáng đèn, nhưng chỉ có khu vực làm việc đèn mới được bật sáng, quầy tiếp tân trước cửa công ty hơi tối, nhưng không hề ảnh hưởng đến bước đi của cậu, chỗ này có nhắm mắt cậu cũng đi qua không gặp trở ngại gì. Nhưng hôm nay không biết vì sao, khi đi lướt qua bồn hoa, đột nhiên cậu lại bị vướng chân, thân thể mất kiểm soát đổ về phía trước, bị vồ ếch thì không nói làm gì, nhưng cặp lồng giữ ấm trong tay và di động trong túi cũng văng cả ra ngoài.

"Rầm" một tiếng vang lớn khiến người trong phòng làm việc chạy ra xem: "Ai đấy?"

Tùng Hạ nằm bò trên mặt đất đáp một tiếng: "Là em."

Hai đồng nghiệp đàn anh trong công ty chạy ra thấy vậy bèn cười ha ha: "Tiểu Tùng cậu làm gì vậy, gạch men phẳng thế mà đi cũng ngã được."

Tùng Hạ bò dậy: "Có cái gì ngáng chân em..."

Lời còn chưa dứt, một người trong đó bật đèn lên, ba người quay lại nhìn về phía sau Tùng Hạ.

"Ơ kìa?" Họ cùng thốt lên kinh ngạc.

Một cây thông cảnh đặt trước quầy tiếp tân, cành cây rắn chắc đã vươn ra khỏi chậu, có cành thậm chí rũ cả xuống mặt đất, Tùng Hạ chính là vấp chân phải cành cây này.

Tùng Hạ nghi ngờ hỏi: "Cái cây này... sao mà lớn nhanh thế?"

Cây cảnh trong công ty đều có người chăm sóc định kỳ, không thể để lớn tự nhiên thế này được, lại chưa thấy ai đến xử lý. Nhưng, Tùng Hạ nhớ rõ ràng hôm trước khi tan việc, cây thông này không có bất kì khác lạ nào. Nếu như đột nhiên lớn phổng lên, không thể không bị ai phát hiện ra được, lẽ nào tất cả mọi người đều không nhìn thấy hay sao?

Đồng nghiệp vừa bật đèn cũng lẩm bẩm: "Đúng rồi, sao mà to thế? Sao tôi không có chút ấn tượng nào nhỉ? Lúc nãy đi qua tôi cũng không phát hiện."

"Tôi cũng không chú ý, chắc là vì nó quanh năm đặt ở đây, mọi người cũng không nhìn thấy, để thứ hai gọi người cắt tỉa lại một chút. Tiểu Tùng, cậu không sao chứ? Này, di động của cậu đây."

"Không sao không sao." Tùng Hạ nhận lại di động, sửa sang lại quần áo, cậu quay lại nhìn bồn cây một cái, trong lòng vẫn thấy có điều gì đó kỳ quái.

"Đây là gì?" Một người nhặt lên bình giữ ấm từ dưới đất.

Tùng Hạ cười nói: "À, hôm qua em có làm bịch bánh bao, thể nào lát nữa chúng ta cũng đói."

"Ha ha, Tiểu Tùng của chúng ta đúng là đảm đang nhất công ty, ngay cả các chị em cũng thua cậu." Một người vỗ vỗ vai cậu.

Người kia cũng nói: "Phải rồi, lần trước tôi có đến nhà Tiểu Tùng, nhà cửa sạch sẽ khiến người ta xấu hổ không nỡ giẫm chân vào."

Tùng Hạ ngượng ngùng cười: "Thôi anh em mình mau làm xong việc rồi về ngủ."

Ba người mở máy tính lên, bận rộn làm việc.

***

Tùng Hạ là một kỹ sư mạng, sau khi tốt nghiệp đã làm ở công ty này được gần ba năm. Tuy tiền lương không cao, còn phải thường xuyên tăng ca, nhưng cậu là người gặp sao yên vậy, có ăn có ở có cuộc sống yên ổn rồi thì lười thay đổi.

Ba người làm một mạch đến tận hơn mười một giờ khuya, cuối cùng đã sửa xong lỗi, sau khi kết nối lại cho khách hàng thì lục tục chuẩn bị về nhà.

Một người chợt nhớ tới Tùng Hạ có mang bánh bao đến: "Này, chúng ta ăn bánh bao của Tiểu Tùng đi, đói meo cả bụng rồi."

"Ăn thôi."

Mở cặp lồng giữ ấm ra, bánh bao còn âm ấm, một người cầm lên cắn một miếng, mới nhai được hai miếng đã hơi nhíu mày: "Tiểu Tùng, cậu làm bánh bao này lúc nào thế?"

"Tối qua ạ."

"Có cho vào tủ lạnh không?"

"Có chứ anh, trời nóng vậy không cho vào tủ lạnh sao ăn được. Lúc đi em mới lấy ra hấp lại đấy, sao vậy anh?"

"Vị như bánh cũ ý."

"Không thể nào..." Tùng Hạ đưa tay qua cầm lấy một cái bánh bao cắn một miếng, mùi vị chiếc bánh đúng là không ngon. Tuy rằng chưa hỏng hẳn nhưng ăn vào như bánh bao đã để ba ngày, không còn tươi ngon như lúc đầu. Tùng Hạ ngạc nhiên: "Sao lại thế này nhỉ, tối hôm qua em vừa làm xong rồi cho ngay vào tủ lạnh mà..."

Người kia vội nói: "Chắc là do trời nóng quá, không sao đâu, còn chưa hỏng mà. Để đấy anh ăn cho, đừng lãng phí."

Tùng Hạ vội ngăn: "Đừng ăn cái này, anh Lưu." Cậu hơi ngượng ngùng: "Chắc nó vừa bị hỏng hồi sáng, đừng ăn nữa, không lại tiêu chảy." Tùng Hạ nhìn mấy cái bánh bao còn dư lại, hơi thấy tiếc của.

Cậu lấy bánh bao từ trong tủ lạnh ra, lập tức bỏ vào lò vi sóng hấp, sau đó bỏ vào cặp lồng giữ ấm. Dưới tác dụng ổn định nhiệt độ của cặp lồng giữ ấm, mới được ba bốn tiếng đồng hồ, kiểu gì cũng không hỏng được, đúng là khó hiểu mà.

Tùng Hạ ném chỗ bánh bao vào thùng rác, ba người cùng nhau trò chuyện đi xuống lầu. Họ vẫn thấy đói, vì vậy quyết định đến một quầy hàng ăn uống lề đường quanh đó ăn khuya.

***

Họ thấy một quầy hàng có rất nhiều người vây quanh, hình như có người đang cãi nhau, từ xa đã nghe thấy tiếng quát tháo tức giận.

Ai cũng thích xem náo nhiệt, họ liền đi sang bên đó. Khi đi ngang qua quầy hàng thì nghe thấy mấy vị khách đang làm ầm lên với ông chủ.

Vị khách kia nói hải sản không tươi, ông chủ khăng khăng giải thích đó đều là hải sản đánh bắt được sáng sớm nay, vẫn để đóng đá, không thể không tươi, vì vậy càng cãi càng giận. Đột nhiên, một khách nữ tính tình nóng nảy trong nhóm đó đi tới đẩy ông chủ một cái. Dưới ánh mắt nhìn chòng chọc của nhiều người quanh đó, ông chủ bị đẩy ra ngoài hai, ba mét, văng ra ngoài đường, thiếu chút nữa va phải Tùng Hạ.

Nhưng ông chủ không phải bị đẩy hai, ba mét mà là hai chân cách mặt đất, bay ra ngoài hai, ba mét rồi ngã xuống đất.

Không chỉ có Tùng Hạ hoảng sợ, tất cả mọi người chung quanh đều ngây ngẩn cả người.

Ông chủ kia béo mập, cao một mét tám mươi mấy, to lớn vạm vỡ, mà vị khách đẩy ông ta cao không quá một mét sáu, thoạt nhìn vô cùng gầy yếu, căn bản không thể đẩy nổi ông chủ này. Nhưng không chỉ đẩy, lại còn đẩy được xa như vậy. Một người được huấn luyện đặc biệt cũng không thể đẩy một người hơn 83 kg bay đi được vì tiềm thức sẽ ổn định cơ thể và tạo ra lực cản chống lại lực đẩy chứ đừng nói là đẩy được xa như vậy!

Tiếng ồn ào huyên náo lúc nãy lập tức lặng ngắt như tờ.

Vị khách nữ kia cũng ngẩn cả người ra, có chút luống cuống nhìn tay mình.

"Ôi trời ơi, đại lực sĩ." Trong đám người có người kinh hô một tiếng, chung quanh lập tức nổ tung, bâu vào hỏi vị khách kia có từng luyện cái gì hay không.

Vị khách kia mặt đỏ bừng bừng, còn bối rối hơn cả ông chủ, vội vàng kéo tay mấy người bạn rồi bỏ chạy.

Ông chủ bị ngã không nặng lắm, chủ yếu là bị hoảng sợ. Chờ sau khi hồi phục tinh thần, không thấy người đâu, ông ta tức giận đến giậm chân.

***

Sau khi khúc nhạc đệm này trôi qua, ba người họ chọn một quầy hàng khác ăn khuya, lúc ăn không khỏi nói tới chuyện động đất ở Thanh Hải. Người trước nay thích trò chuyện như Tùng Hạ lại không hề hứng thú với đề tài này. Cậu luôn cảm thấy mọi chuyện chung quanh bắt đầu trở nên kì lạ, có rất nhiều chuyện xảy ra khiến cậu cảm thấy nghi ngờ, rồi lại không có phương hướng để suy ngẫm.

Từ nhỏ, Tùng Hạ đã vô cùng hiếu kỳ, vô cùng thiết tha với công việc nghiên cứu. Hứng thú của cậu bao gồm rất nhiều lĩnh vực, hễ thấy hứng thú với vật gì, cậu sẽ dốc hết tâm tư đi nghiên cứu cho thấu. Đã từng có lần vì cùng bạn đi chọn đồ gỗ Rosewood, cậu đã mất hai tháng để nghiên cứu gỗ Rosewood. Cũng trong lần đó, khi vô tình đến thăm một xưởng gia công máy móc, sinh lòng hứng thú với dây chuyền sản xuất cơ khí mà cậu đã mất nửa năm nỗ lực thiết kế ra một cỗ máy có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, bản vẽ bán thành phẩm bây giờ vẫn còn nằm trong ngăn kéo của cậu. Nói chung, Tùng Hạ là một người cẩn thận nhạy cảm, thích tỉ mỉ quan sát mọi chuyện xung quanh. Từ buổi chiều thức dậy đến giờ đã xảy ra rất nhiều chuyện mà cậu không lý giải được, những việc này trong mắt người khác nhất định sẽ bị lãng quên, nhưng cậu lại cảm thấy có cái gì đó kì lạ đang xảy ra, dự cảm này vô cùng mãnh liệt, khiến lòng cậu rất khó chịu.

Đó là sự sợ hãi với những điều mà ta không biết.

Lo lắng về đến nhà, Tùng Hạ mở máy vi tính ra, lại ngồi xem phim một lát, tâm trạng mới bình tĩnh lại được. Cậu nghĩ rằng nhất định là do hôm qua ngày đêm điên đảo, quá sức mệt mỏi, không nghỉ ngơi đủ lại bị kéo đi tăng ca nên mới sinh ra chút tâm trạng trái khoáy như vậy, ngủ một giấc thì ổn thôi.

Khí trời nóng bức, cậu lại chạy vào tắm rửa rồi trèo lên giường ngủ một giấc.

...

Ngủ đến nửa đêm, đột nhiên cậu bị một tiếng thét chói tai làm cho giật mình tỉnh giấc. Âm thanh kia cực kỳ gắt tai, hơn nữa vang lên ngay dưới nhà cậu.

Căn phòng Tùng Hạ thuê ở ngay sát mặt đường, tầng ba, tiền thuê nhà khá rẻ. Cũng may là cậu dễ ngủ, xe tới xe đi cũng không ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của mình. Nhưng tiếng thét chói tai này như hét vào tai cậu vậy. Cậu bật dậy từ trên giường, kéo màn cửa sổ ra nhìn xuống lầu dưới.

Dưới ánh đèn đường vàng mờ, chỉ thấy một người phụ nữ nằm sấp trên mặt đất, có con gì đó như con mèo đang giằng co với người phụ nữ ấy. Tùng Hạ bị cận thị, chỉ có thể thấy lờ mờ, cậu vội vã đeo kính nhìn kỹ, quả nhiên là một con mèo, hơn nữa toàn thân lông xù, còn người phụ nữ kia hoảng sợ lui về phía sau, kéo xuống nền đất một vệt máu.

Tùng Hạ vô cùng kinh ngạc, dù thế nào đi chăng nữa thì một người trưởng thành không thể không đánh lại một con mèo. Hơn nữa nhìn vào thì thấy người phụ nữ kia chảy rất nhiều máu.

Vội vàng mặc quần áo, đi dép rồi chạy xuống lầu, chính vào lúc này lại nghe thấy một tiếng thét chói tai nữa.

Trong lòng Tùng Hạ run lên, lao xuống mặt đường, cảnh tượng trước mắt khiến cậu sởn cả gai ốc.

Lúc này là ba, bốn giờ đêm, trên đường không có bóng người, bằng không tất cả mọi người đều sẽ bị cảnh tượng này dọa chết khiếp.

Con mèo hoang màu xám đen kia đang vồ lên mặt người phụ nữ, điên cuồng cắn xé mặt và cổ cô ta, còn cô gái thì đang liều mạng giãy dụa nhưng không thể hất được nó ra, chỉ có thể lăn lộn trên đất rú lên thảm thiết.

Tùng Hạ không kịp nghĩ nhiều, chạy tới đá một cái vào người con mèo hoang. Con mèo tru lên một tiếng, bị đá sang một bên, nhưng rất nhanh đã bò lên được, hung ác trừng mắt nhìn Tùng Hạ, trong mắt nó có ánh sáng màu xanh lá bất thường.

Thật ra Tùng Hạ cũng không phải người to gan, nhưng xuất phát từ thường thức, cậu thật sự không cho rằng một người trưởng thành lại không đánh lại được một con mèo. Theo phán đoán của cậu, người phụ nữ này đã say nên không còn sức lực, còn con mèo này nhất định là điên rồi.

Mèo hoang cong lên cả tấm lưng, há miệng nhìn Tùng Hạ, kêu lên những tiếng gào thét khó nghe, nhưng kêu mấy tiếng cũng không dám tới gần. Tùng Hạ giậm chân mạnh một cái, con mèo hoang xoay người bỏ chạy.

Cậu thở phào nhẹ nhõm một hơi, tuy không sợ con mèo này, nhưng bị mèo thường cắn một cái nhất định cũng không dễ chịu, huống hồ con mèo này còn có bệnh.

Cậu nhanh chóng ngồi xuống kiểm tra vết thương của người phụ nữ kia. Trên mặt cô ta bị cắn vài vết cả da lẫn thịt, vết thương tuy không sâu nhưng khẳng định làm hỏng gương mặt. Vết thương trên cổ cô ta tương đối nặng, con mèo cào vào tạo thành một vết thương rất sâu rất dài ở đó, vẫn đang không ngừng chảy máu. Tùng Hạ cũng có chút nghiên cứu về y học, vết thương này không làm tổn thương đến động mạch. Lực cào của mèo cũng không thể cào đến động mạch chủ được, nhưng máu chảy ra cũng đủ nhìn thấy mà giật mình.

Cậu nhanh chóng về phòng, nhấc điện thoại gọi số 120 [7], sau đó cầm tiền xuống lầu, chờ xe cứu thương tới, đưa cô gái kia đến bệnh viện.

[7] 120: Số điện thoại cứu thương ở TQ.

***

Sau khi dùng di động của cô gái gọi điện báo cho người nhà cô ta rồi trả hơn hai trăm tiền thuốc men, Tùng Hạ đi về nhà. Bây giờ cậu thật sự vô cùng mệt mỏi, giờ chỉ muốn về nhà ngủ. Cậu cảm thấy ngày hôm nay của mình đúng là vô cùng xui xẻo, gặp phải một đống chuyện không thể nào mà hiểu nổi.

Sau khi về nhà, Tùng Hạ cũng không ngủ được, từ lúc này đến lúc bình minh còn hơn một tiếng, cậu ở trên giường nhiều lần nghĩ đến những chuyện xảy ra ngày hôm nay, càng nghĩ càng thấy kì lạ. Là do cậu quá mẫn cảm hay thật sự đã xảy ra biến hóa nào đó?

Cậu trở mình, đột nhiên nhớ tới hôm nay vội đến công ty, bát đũa bữa tối ở trong bếp quên mất chưa dọn. Cậu thì không ngủ được, bèn dậy dọn dẹp nhà bếp.

...

Khi nhìn thấy cơm nước còn dư lại của ngày hôm nay, Tùng Hạ chỉ cảm thấy cả người lạnh toát, cơn lạnh từ đỉnh đầu chui xuống lòng bàn chân.

Cậu rời nhà chừng bảy giờ tối, bây giờ là bốn giờ sáng hừng đông ngày hôm sau. Trong chín tiếng đồng hồ ngắn ngủi, bữa tối của cậu đã bắt đầu nổi mốc!

Khí trời nóng bức, đồ ăn để ngoài bắt đầu hỏng là chuyện có thể giải thích, nhưng hiện tượng bình thường sẽ là bị ôi thiu, vi khuẩn đột biến sao có thể nhanh như vậy, những chuyện này không phù hợp với quy luật của khoa học.

Cậu chạy tới chạn bát, mở một hộp sữa chua vừa mua hôm qua, một mùi chua bất thường xông vào mũi. Cậu như phát điên, lập tức moi tất cả hoa quả khô và thức ăn có thể bảo quản lâu ở nhiệt độ bình thường mà cậu tích trữ ra, phát hiện không có ngoại lệ, tất cả đều đã hỏng.

Tùng Hạ trợn tròn mắt.

Cậu quay về phòng ngủ, mở máy tính ra, nhanh chóng nhập từ khóa "thức ăn bị hỏng rất nhanh" vào công cụ tìm kiếm, kết quả xuất hiện rất nhiều tin tức mới, tất cả đều là cư dân mạng toàn quốc từ khắp nơi nói rằng thức ăn nhà mình bị hỏng với tốc độ bất thường. Tùng Hạ lọc lấy địa chỉ IP của những tin tức này, nhập vào phần mềm thống kê, phát hiện đại bộ phận những tin tức này đều được đăng từ địa khu Trung Tây Bộ [8], còn những ý kiến phản đối nói thực phẩm không có bất kì điều gì khác lạ, tất cả đều đến từ địa khu Đông Nam Bộ [9].

[8] Địa khu Trung Tây Bộ: Một vùng địa lý kinh tế TQ được hợp nhất từ địa khu Trung Bộ và địa khu Tây bộ, bao gồm cả một phần địa khu Đông Bắc, có 20 đơn vị hành chính cấp tỉnh tạo thành, bao gồm 14 tỉnh, 5 khu tự trị, 1 vùng lãnh thổ: Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Vân Nam, Thiểm Tây, Cam Túc, Thanh Hải...

[9] Địa khu Đông Nam Bộ: Các khu vực thuộc Đông Nam Bộ, bao gồm Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tây, Giang Tô, Đài Loan...

Kết quả này khiến Tùng Hạ vô cùng bất ngờ, cậu suy tư một phút đồng hồ, đột nhiên nhớ đến trận động đất buổi chiều.

Cậu tiến thêm một bước, phân tích kết quả, căn cứ vào tin tức của những địa chỉ IP kia, cậu tổng kết ra rằng: Những địa phương càng gần Golmud – Thanh Hải, tốc độ phân hủy thực phẩm càng nghiêm trọng, những nơi cách xa Golmud, hiện tượng này càng yếu. Thậm chí ba tỉnh miền Đông Bắc [10] và vùng duyên hải Đông Nam [11], hoàn toàn không có gì dị thường.

[10] Ba tỉnh miền Đông Bắc:Bao gồm Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang.

[11] Vùng duyên hải Đông Nam: Bao gồm Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến, Đài Loan.

Hiện tượng thực phẩm phân hủy nhanh chóng hình như là do dư chấn của trận động đất tác động, lấy Golmud làm trung tâm, không ngừng khuếch tán ra cả nước.

Trận động đất kia nhất định có vấn đề!

...

Dưới đây là bản đồ TQ đã được mình xử lý qua, các bạn có thể thấy:

Vùng màu xanh lá cây thuộc Địa khu Trung Tây Bộ – vùng nguy hiểm.
Vùng màu xanh da trời đậm thuộc Địa khu Đông Nam Bộ – vùng nhiễm ít hoặc chưa nhiễm.
Vùng màu đỏ là những vùng hoàn toàn chưa nhiễm dịch.
Trong đó, Thanh Hải gần như là trung tâm (Vị trí của Tùng Hạ hiện tại ở Côn Minh – Vân Nam).


Chương 2

Người nọ bóp lấy cổ Tùng Hạ, xách cậu như xách con gà áp lên tường, trong đôi mắt sâu thẳm tràn đầy khí thế nguy hiểm: "Từ giờ trở đi, anh còn nói thêm một câu nữa, tôi không cần nghe lời vô ích, sẽ khâu miệng anh lại."

.

.

.

Tùng Hạ đăng kết quả phân tích của mình lên một diễn đàn hacker cậu vẫn vào hàng ngày, không ngờ bốn năm giờ sáng tinh mơ vẫn nhanh chóng nhận được phản hồi. Một số cao thủ trong diễn đàn không ngừng tham gia vào hàng ngũ phân tích. Họ đăng bài trên các diễn đàn lớn khác, thu hút những người phát hiện ra thực phẩm phân hủy để lại lời nhắn. Trong vòng một tiếng ngắn ngủi, phạm vi phân hủy thực phẩm đã lan từ Vân Quý đến Hồ Bắc, khu Bắc Bộ cũng đã lan tới Bắc Kinh, Thiên Tân. Họ phân tích đối chiếu số liệu bốn tiếng gần nhất, phát hiện chỉ cần ba đến bốn giờ nữa, ba tỉnh miền Đông Bắc và vùng duyên hải Đông Nam cách xa Thanh Hải nhất cũng sẽ lâm vào tình trạng trên. Tốc độ phân hủy thực phẩm giống như một trận ôn dịch, lấy tâm địa chất Golmud – Thanh Hải làm trung tâm, bằng tốc độ cực kỳ đáng sợ khuếch tán ra toàn quốc, mà không ai biết rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì.

Tiếp theo, trên mạng bắt đầu lục tục đăng tin thực vật có tốc độ sinh trưởng khủng khiếp. Một cư dân mạng đã đăng hai tấm ảnh chụp tường ngoài nhà gã. Tấm ảnh thứ nhất được chụp ba ngày trước, dây thường xuân phủ trên tường ngoài nhà gã chiếm cứ một mảng rất nhỏ, thế nhưng sang bức thứ hai, dây thường xuân đã bò đầy mặt tường biệt thự ba tầng nhà gã. Gã viết rằng sau khi tỉnh dậy thì phát hiện không nhìn thấy ánh sáng, khi bước ra ngoài, gã mới phát hiện dây thường xuân đã phủ khắp cửa sổ, bờ tường bên ngoài nhìn như nhà ma đã bỏ hoang nhiều năm!

Hơn sáu giờ sáng, nhiều người mới tỉnh dậy, các địa phương gần Thanh Hải không ngừng xuất hiện các hiện tượng kỳ lạ. Thực phẩm phân hủy nhanh chóng, thực vật điên cuồng sinh trưởng, động vật hoang trở nên hung dữ tấn công con người. Từ sau trận động đất buổi chiều hôm qua đến nay mới chỉ mười ba tiếng mà toàn quốc đã chìm trong sự kì lạ. Hơn nữa theo thời gian trôi qua, những chuyện này đang không ngừng chuyển biến xấu.

Càng ngày càng có nhiều người ý thức được động đất đã tạo thành ảnh hưởng gì. Trên TV không đăng bất kỳ tin tức gì, có thể là bị những ngành có liên quan cấm nói, nhưng họ không thể cấm được miệng lưỡi của hàng tỉ cư dân mạng. Trên mạng, lời đồn đăng lên khắp nơi, những suy đoán khiến người ta nghe mà kinh sợ liên tiếp xuất hiện. Vốn là một buổi sáng ngày thứ Hai bình thường, nay lại trở thành ngày toàn dân khủng hoảng.

***

Tùng Hạ càng quan tâm đến chuyện này thì càng thấy kinh ngạc, ngay khi cậu điên cuồng tra tìm tin tức liên quan, nỗ lực phân tích tình hình thì điện thoại di động của cậu chợt vang lên.

Nhìn thấy cuộc gọi của bà chủ, cậu bỗng giật mình tỉnh giấc, trễ giờ làm mất rồi. Cậu nhanh chóng nghe máy: "Alô, giám đốc Tương, em đến công ty liền đây..."

Giọng nói người phụ nữ trong điện thoại cực kỳ hoảng loạn: "Tiểu Tùng, cậu đừng tới, công ty xảy ra chuyện rồi."

Kỳ thật Tùng Hạ cũng không quá kinh ngạc. Cậu đang ở Côn Minh, cũng không cách xa Thanh Hải là mấy, cũng là nơi xảy ra chuyện phân hủy thực phẩm tương đối sớm. Dựa theo khu vực liên quan mà họ đã suy đoán, Vân Nam cũng không trốn thoát được.

Nhưng dù không kinh ngạc, cậu vẫn lo sợ, dù sao thì chuyện sau một đêm mà sinh vật đã đánh mất sự cân bằng có thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nhân loại.

Cậu hít sâu một hơi: "Giám đốc, công ty xảy ra chuyện gì vậy?"

"Cậu có nhớ cây thông cảnh trước cửa công ty không?"

"Nó ư? Có phải nó lớn rất nhanh không ạ?"

"Sao cậu biết?"

"Tối qua đến làm, em vấp chân phải nó, nó lớn thế nào rồi hả chị?"

Đầu dây bên kia thở ra một hơi, giọng nói run run, mang theo sự sợ hãi rõ ràng: "Toàn bộ bên ngoài khu vực làm việc... bị nó phủ kín gần hết."

Tùng Hạ cảm thấy cả người lạnh toát.

Cho dù có mong đợi sự may mắn thế nào chăng nữa, cậu cũng hiểu được thế giới mà cậu đang sống thật sự đã xảy ra sự biến hóa đáng sợ nào đó. Nhìn tình huống trước mắt, vấn đề chính lúc này chính là sinh vật cấp tốc phát triển và biến dị. Ví dụ như dây thường xuân và bồn cây thông cảnh điên cuồng sinh trưởng và biến hóa, vi khuẩn sinh sản nhanh chóng khiến thực phẩm bị phân hủy, còn có những con thú yếu đuối như chó mèo hoang bất chợt tấn công con người. Tất cả mọi chuyện này đều chứng minh các loài sinh vật đã biến dị trước mắt xã hội loài người.

Giám đốc Tương run giọng nói: "Tiểu Tùng, cậu có biết rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì không? Không phải cậu thích nhất là đọc sách sao."

Tùng Hạ cười khổ: "Giám đốc, em giống mọi người, không biết gì hết."

Đầu dây bên kia có tiếng thở dài: "Hôm nay cậu vẫn chưa ra khỏi nhà đúng không."

"Vâng."

"Cậu ra ngoài xem một chút đi, loạn cả lên rồi."

***

Tùng Hạ cúp máy, chạy tới trước cửa sổ. Vì mở điều hòa nên cậu vẫn đóng cửa. Nay mở cửa sổ ra nhìn ra bên ngoài, quảng trường quen thuộc trước mắt qua một đêm ngắn ngủi đã vô cùng thay đổi.

Đầu tiên chính là các kẽ hở cố ý tạo ra trên mặt đường nay đã trồi lên đầy cỏ dại sắp cao ngang bắp chân người, nhưng người đi đường không có thời gian quan tâm đến chúng, ai nấy thần sắc vội vã, vẻ mặt hoảng loạn, tập trung thành tốp năm tốp ba thảo luận những chuyện kì lạ xảy ra chung quanh họ.

Đây vốn phải là một buổi sáng ngày thứ Hai giao thông kẹt cứng [12], nay trên đường không có mấy xe cộ, chẳng ai vội vã đi làm, đưa trẻ đi học hay mua đồ ăn sáng cả. Ai cũng nhận ra tình hình mà dùng lẽ thường không thể giải thích này, tuyệt đối không đơn giản.

[12] Nguyên văn 拥堵不堪 (ủng đổ bất kham), có thể hiểu theo tiếng Anh là Gridlocked – tình trạng kẹt xe hoàn toàn, không ai có thể nhúc nhích được.

Sự sợ hãi còn khuếch tán nhanh hơn cả mầm độc. Ba tiếng trước, chỉ có cậu và người trong diễn đàn hacker mới nhận ra hoàn cảnh biến hóa, trong nháy mắt, đại bộ phận những người tỉnh táo về sau đều đã nhận ra sự việc nghiêm trọng.

Tùng Hạ đóng cửa sổ lại, đặt mông ngồi xuống giường.

Bình tĩnh, phải bình tĩnh một chút.

Từ nhỏ đến lớn, cậu luôn là một con mọt sách chỉ biết học, không có sở trường đặc biệt gì, may di truyền của ba mẹ được một chút thông minh. Tri thức mênh mông, nếu suy nghĩ một cách tỉ mỉ, bình thường cậu có thể phân tích ra được vấn đề nhanh hơn người chung quanh. Lúc này, trong đầu cậu hiện lên hai chữ to: TẬN THẾ.

Đó không phải phỏng đoán vô văn cứ. Trong mười mấy tiếng đồng hồ ngắn ngủi, sinh vật biến dị đã đạt tới trình độ như vậy. Nếu cứ tiếp diễn như thế, đến ngày mai, cỏ dại sẽ phủ kín con đường mà con người vất vả thi công. Thức ăn phân hủy, sẽ rất nhanh thôi nhân loại sẽ rơi vào nguy cơ cạn kiệt lương thực. Chưa kể đến động vật ăn tạp đang dần dần trở nên hung ác và biến hình khổng lồ, chúng đã và đang theo sát bước chân biến dị của thực vật và vi sinh vật.

Nếu như biến dị không ngừng, cậu có thể kết luận: Trong vòng ba ngày, trật tự xã hội loài người sẽ tan vỡ, những khu vực chịu ảnh hưởng từ trận động đất sẽ rơi vào địa ngục trước nay chưa từng có.

Tận thế... thật sự sắp đến ngày tận thế hay sao? Lời tiên đoán ngày tận thế... thật sự thành sự thật?

Đầu óc càng minh mẫn, trong lòng lại càng sợ. Cậu chỉ là một nhân viên phổ thông bình thường, sống một cuộc sống Nine to Five [13] đủ thấy vừa lòng, chẳng bao giờ nghĩ rằng đời này sẽ có biến hóa gì to lớn. Thế nhưng trong nháy mắt, cậu lại phải đối mặt với ngày tận thế với những sinh vật biến dị này.

[13] Nine to Five: Thành ngữ tiếng Anh, chỉ cuộc sống bình thường, đơn điệu, tẻ nhạt.

Cậu, năng lực đủ dùng, thể chất bình thường, một khi trật tự xã hội sụp đổ, có thể nói rằng cậu không có bất kỳ ưu thế gì để sinh tồn, sao mà cậu không sợ được chứ.

Không được, phải sớm chuẩn bị!

Tùng Hạ bật dậy từ trên giường, quay lại trước bàn máy vi tính, trên QQ [14] đang điên cuồng đăng lên tin mới, tùy tiện mở một cái ra xem, đều là các suy đoán về tận thế.

[14] QQ: Công cụ chat và tin tức của TQ, tương đương Yahoo! của mình.

Trên các diễn đàn lớn và blog cá nhân đều đưa tin về các thay đổi sau một đêm. Nơi nào cũng bắt đầu tranh nhau mua đồ dùng sinh hoạt. Về phía chính phủ thì hoàn toàn không có bất kì động tĩnh gì, ai nấy đều cảm thấy bất an.

Tùng Hạ biết bây giờ đến siêu thị mua lương thực dự trữ đã không kịp nữa. Thứ nhất là bây giờ trong siêu thị có rất nhiều người, thứ hai là dựa theo tốc độ phân hủy thực phẩm bây giờ, dù mua được nhiều, chỉ cần không bảo quản lạnh cũng sẽ hỏng trong vòng mấy tiếng.

Thức ăn là vấn đề khẩn cấp nhất lúc này...

Tùng Hạ lấy tất cả thực phẩm được đóng gói trong trạng thái chân không chưa bị phân hủy ra, những thức ăn này tạm thời chưa bị hỏng. Cậu là người yêu mỹ thực, biết làm, cũng thích làm, trong nhà có rất nhiều thức ăn đã được tẩm ướp đóng gói chân không, chế phẩm của thịt còn nhiều hơn nữa. Trước mắt xếp các túi đóng gói chân không để cạnh nhau trong tủ lạnh coi như an toàn. Số thức ăn này chí ít đủ cho mình cậu ăn trong một tháng, điều kiện tiên quyết là những thức ăn này có thể chịu được một tháng.

Sau khi thu xếp đồ ăn, cậu gọi người thân duy nhất còn liên lạc với mình — chú của cậu ở Bắc Kinh, nhưng điện thoại tắt máy. Cậu lại gọi cho bạn bè, nói cho họ biết nhất định phải cất giữ thực phẩm thích đáng. Nếu như tình hình kế tiếp chuyển biến xấu, họ lập tức sẽ phải đối mặt với nguy cơ cạn kiệt lương thực.

Làm xong mọi chuyện, cậu đã mệt đến người đổ mồ hôi.

Cậu lại nghĩ rằng, không cha không mẹ không vợ không con như mình trong hoàn cảnh này lại là chuyện tốt, cô độc, cũng chẳng có vướng bận để canh cánh trong lòng. Việc duy nhất cậu phải làm bây giờ là nghĩ cách giúp mình sống sót.

Tùng Hạ dạo qua một vòng trong phòng, muốn tìm cái gì đó làm vũ khí. Một khi động vật bắt đầu biến dị, những loài vật bình thường yếu ớt cũng có thể trở thành kẻ thù của mình. Bây giờ nhớ tới con mèo hoang tấn công người tối hôm qua, cậu hơi thấy sờ sợ.

***

Đang lúc bận rộn khắp phòng thì đột nhiên có người nhấn chuông cửa.

Tùng Hạ bước đến cửa nhìn qua mắt mèo, bên ngoài là một người đàn ông, người đó mặc đồ rằn ri, đầu đội mũ, không nhìn rõ mặt.

"Xin hỏi ai đấy?"

"Anh là Tùng Hạ phải không?" Ngoài cửa truyền đến giọng nói trầm thấp.

"À vâng? Cậu quen tôi ư?" Tùng Hạ mở cửa ra, hai người được ngăn cách bởi tấm lưới phòng trộm.

Người kia khẽ ngẩng đầu, gương mặt không có nhiều biểu cảm cho lắm, đôi mắt vô cùng lạnh lùng. Tùng Hạ nhìn thấy mà ngẩn ngơ, bởi vì... người này trông rất đẹp, các nét trên mặt đều rất khôi ngô, vóc dáng cũng rất cao lớn. Cậu lớn thế này rồi còn chưa bao giờ gặp người đàn ông nào lại đẹp như vậy, đúng là không giống người thường.

Tùng Hạ lắp bắp: "Xin hỏi, cậu tới tìm tôi?" Chắc người này là quân nhân. Cậu nghĩ vậy không phải vì người này mặc đồ rằn ri mà còn bởi vì người này toát ra một khí chất mạnh mẽ kiên cường, vô cùng hợp với hình tượng quân nhân.

"Tùng Hạ, mở cửa." Người bên ngoài chắc nịch nói ra bốn chữ.

Tùng Hạ giật mình, hồi phục tinh thần: "Xin hỏi cậu là ai?"

"Tôi là người được giáo sư Tùng Chấn Trung phái đến đón anh."

"Chú? Vì sao?" Chú của cậu là chuyên gia cổ sinh vật học, bây giờ đang nghiên cứu ở Bắc Kinh. Sau khi cha mẹ qua đời, họ chưa từng gặp lại nhau, cũng rất ít khi liên lạc. Hằng năm chỉ có đến Tết mới gọi điện liên lạc với nhau, tình cảm cũng không tính là sâu nặng.

"Đừng nói nhảm, mở cửa mau."

Tùng Hạ thấy da đầu tê dại, cậu lính trẻ này sao mà hung dữ thế. Đẹp trai như vậy, ăn nói dễ nghe không được sao. Cậu do dự không biết có nên mở cửa hay không, tuy người này đã nói ra tên chú, nhưng thật sự là chú ấy cũng không quá thân với mình...

Người bên ngoài hình như đã không nhịn được nữa. Một khắc sau, một nòng súng đen ngòm từ từ thò vào khe hở của tấm lưới bảo vệ. Hắn chẳng nói chẳng rằng, chỉ lạnh lùng nhìn cậu.

Tùng Hạ sợ đến hai chân run rẩy, há miệng lẩy bẩy mở cửa.

***

Sau khi bước vào, người nọ đóng chặt cả hai cánh cửa, sau đó nhìn chung quanh căn nhà một lượt: "Bây giờ tôi sẽ đưa anh đến Bắc Kinh, mang hết đồ ăn được đóng gói chân không trong nhà theo, những thứ khác không cần mang."

"Bắc Kinh? Tôi không muốn đến Bắc Kinh, nếu như vật chất liên tục biến dị, bên ngoài sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm. Tôi chỉ muốn ở nhà, không đi đâu hết."

Người nọ quét mắt nhìn cậu một cái: "Chẳng bao lâu nữa ở trong nhà cũng không thể an toàn. Anh không có quyền lựa chọn, chỉ có thể đi theo tôi."

"Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, cậu là người chú tôi phái đến, có phải cậu biết chuyện gì hay không? Vì sao chú tôi lại muốn tôi đến Bắc Kinh, rốt cuộc trận động đất kia đã gây ra chuyện gì, vì sao mọi vật đều biến dị!"

"Tiến hóa."

"Gì cơ?"

"Họ gọi là tiến hóa."

"Cậu nói... những biến dị này... là tiến hóa?" Tùng Hạ chậm rãi nhẩm lại hai chữ này, càng ngẫm càng thấy đúng. Động – thực vật và vi sinh vật, nhìn theo khía cạnh của bản thân chúng, quả thật đang tiến hóa. Hình thể lớn mạnh, tốc độ sinh sản nhanh hơn, sẵn sàng tấn công, đây đều là ưu thế của tiến hóa. Nếu chúng cứ tiếp tục tiến hóa như vậy, đây chính là ngày tận thế của nhân loại. Nền văn minh mà con người khổ cực xây dựng hàng ngàn năm sẽ bị hủy hoại chỉ trong chốc lát.

"Chờ một chút, họ là ai? Chú tôi ư?"

Người nọ không để ý đến cậu nữa, đã bước vào nhà bếp bắt đầu thu dọn thực phẩm.

Tùng Hạ ngẩn ra cả nửa phút, sau đó chạy vội vào nhà bếp, giữ lấy tay áo của hắn, lo lắng không yên la lên: "Cái cậu này, cậu đừng tự tiện như vậy. Tôi không muốn đến Bắc Kinh, dù cậu có nói thế nào, có một chỗ ở vững chắc còn an toàn hơn ló mặt ra ngoài, tôi không đi, tôi... á..."

Người nọ bóp lấy cổ Tùng Hạ, xách cậu như xách con gà áp lên tường, trong đôi mắt sâu thẳm tràn đầy khí thế nguy hiểm: "Từ giờ trở đi, anh còn nói thêm một câu nữa, tôi không cần nghe lời vô ích, sẽ khâu miệng anh lại."

Vì thiếu dưỡng khí, gương mặt Tùng Hạ căng lên đỏ bừng. Cậu sợ hãi nhìn người đàn ông trước mắt.

Chương 3

Nhưng những chuyện đó không phải chuyện đáng sợ nhất. Chuyện đáng sợ nhất chính là... cây thông kia có khả năng tấn công con người và có cả... ý đồ!

.

.

.

Sau khi người nọ thả cậu xuống, cậu vô cùng biết điều làm theo, ngoan ngoãn như cô vợ nhỏ đứng sang một bên, lặng lẽ nhìn hắn mở tủ lạnh của mình, sau đó nhét hết thực phẩm được đóng gói chân không vào trong ba lô.

Tùng Hạ nuốt nước miếng một cái: "Này, cậu tên là gì thế? Cậu là người ở đâu?"

Hắn không để ý tới cậu.

"Cậu bao nhiêu tuổi rồi, nhìn thì cậu nhỏ hơn tôi thì phải, cậu nhập ngũ bao lâu rồi? Vì sao chú tôi lại muốn tôi đến Bắc Kinh thế? Chú ấy tắt điện thoại, cậu thật sự là do chú tôi phái tới ư?"

Rốt cuộc thì người nọ đã quay đầu nhìn cậu, Tùng Hạ sợ đến mức run lên một cái. Một giây kế tiếp, một tờ giấy bay đến trước mặt cậu. Tùng Hạ bắt được, mở ra đọc, là một lá thư do chú cậu tự tay viết, nhưng lá thư này rõ ràng chỉ là bản photo, trên đó viết: Tiểu Hạ, thấy chữ như thấy người. Trong lòng cháu nhất định chứa nhiều nghi vấn. Chú không rảnh để giải thích nhiều. Vân Nam đã không còn an toàn, cháu đi cùng tiểu đồng chí Thành Thiên Bích đến Bắc Kinh tìm chú. Trên đường đi bất luận xảy ra chuyện gì cũng đừng bỏ cuộc. Nhất định phải tới Bắc Kinh tìm chú. Cháu là người thân duy nhất của chú, chú mong chúng ta có thể gặp lại. — Tùng Chấn Trung.

Tùng Hạ đọc đi đọc lại ba lần mấy hàng chữ ngắn ngủi kia. Mặc dù cậu không nhớ chữ chú cậu viết thế nào, nhưng nghe khẩu khí thì rất giống. Hơn nữa, cậu nghĩ người này chắc không cần phải giả bộ. Thứ nhất, cậu chỉ là một người thường không quan trọng gì. Thứ hai, có đi hay không thì cậu cũng không làm chủ được.

Nếu phong thư này là thật, như vậy nó đã tiết lộ rất nhiều tin tức. Thứ nhất, môi trường sống của con người đã xảy ra biến hóa rất lớn, hơn nữa còn là biến hóa nguy hiểm. Chính phủ biết nhiều chuyện hơn họ, còn Bắc Kinh thì khẳng định là an toàn hơn nơi này. Chú cậu là chuyên gia trong lĩnh vực cổ sinh vật học, đức cao trọng vọng, tuyệt đối không chỉ đe dọa suông. Nếu chú đã nói Vân Nam không an toàn thì càng thêm xác nhận suy đoán của cậu. Thứ hai, cậu chỉ biết rằng biến hóa đang càng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bây giờ Vân Nam đã không còn trong mức độ an toàn, chú cậu đã có một phán đoán với tương lai. Cho nên, việc tiến hóa này không phải công việc nhất thời, nhất định sẽ trầm trọng hơn nữa. Thứ ba, hóa ra cậu lính trẻ đẹp trai này tên là Thành Thiên Bích.

Tùng Hạ cẩn thận gấp tờ giấy kia lại rồi cho vào túi áo: "Cậu tên là Thành Thiên Bích phải không, cậu từ Bắc Kinh tới đây đón tôi?"

Thành Thiên Bích nhét ba lô được trang bị đầy đủ vào lòng Tùng Hạ: "Tôi ở Vân Nam chấp hành nhiệm vụ, tiện đường, đi thôi."

"Bây giờ? Đi luôn bây giờ ư?" Tùng Hạ nhìn quanh căn phòng mình đã thuê được ba năm, nhất thời không thể chấp nhận chuyện cứ vậy mà đi. Chỉ sợ cậu vừa đi, ba ngày sau trong phòng sẽ mọc đầy nấm mốc cỏ dại. Nếu có ngày cậu có thể quay lại đây, nơi này đã hoàn toàn thay đổi từ lâu, hơn nữa, chưa chắc cậu có thể quay về.

Vì sao thế giới lại thay đổi nhanh như vậy? Giờ này ngày hôm qua, cậu vẫn vì thức đêm chơi game mà ngủ chẳng biết trời đất là gì. Một ngày ngắn ngủi, tận thế phủ xuống, cậu cũng phải vội vã rời khỏi đây.

Thành Thiên Bích đeo lên người chiếc ba lô mà hắn mang tới kia, ngắn gọn nói: "Đi."

"Này cậu, chúng ta chỉ mang thế này thôi sao? Tôi phải mang một số nhu yếu phẩm hàng ngày và các loại giấy chứng nhận, còn có máy tính nữa, máy tính tôi nhất định phải mang theo."

Thành Thiên Bích nhìn đồng hồ đeo tay một cái: "Ba phút."

Tùng Hạ sửng sốt hai giây, lập tức chạy ào vào phòng ngủ, cực nhanh vơ lấy máy tính nhét vào ba lô, sau đó tìm giấy chứng nhận và tất cả tiền tiết kiệm, rồi nhét vào thêm hai bộ quần áo và một đôi giày. Khi đầu đầy mồ hôi dọn dẹp xong cũng là lúc Thành Thiên Bích mở cửa bước vào, hất cằm, ý bảo đi mau.

Trong lòng Tùng Hạ không ngừng khó chịu. Thật ra cậu hiểu mang theo những thứ này chỉ sợ cũng không dùng được. Cậu còn hi vọng đây chỉ là một cơn ác mộng, sau khi tỉnh dậy, câu lại có thể ăn ăn ngủ ngủ trong cái ổ nhỏ của mình. Đáng tiếc, cậu phải tỉnh táo để đối diện với thế giới này.

Cậu cảm thấy mũi cay cay, thở dài một hơi thật mạnh rồi xoay người bước đi. Trước khi đi, cậu không quên cẩn thận khóa kỹ cửa lại, trong lòng vẫn chờ mong có ngày có thể quay về đây một lần nữa.

***

Hai người đi xuống lầu dưới, ngồi trên một chiếc xe Jeep quân dụng, Tùng Hạ hỏi: "Chúng ta đến Bắc Kinh kiểu gì?"

"Máy bay."

"Ồ, vậy thì tốt quá, sẽ đến đó nhanh thôi." Tùng Hạ thở phào một hơi. Đi máy bay thì đơn giản hơn, mấy tiếng sau là cậu có thể nhìn thấy chú rồi, đến lúc đó nhất định phải giáp mặt hỏi rõ, thế giới này rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì.

Thành Thiên Bích vừa lái xe, vừa quan sát tình hình sinh trưởng của thực vật ven đường. Tuy cấp trên đã phái chuyên cơ tới đón họ, nhưng dựa theo tốc độ tiến hóa này, không biết máy bay cất cánh có gặp ảnh hưởng gì không.

Tùng Hạ thấy Thành Thiên Bích không để ý tới mình thì cũng không buồn nói nữa. Cậu mở laptop ra, tiếp tục chú ý đến tin tức trên internet. Vô số lời đồn tận thế tràn đầy trên mạng, không ngừng có người quay chụp đủ thứ quỷ dị rồi đăng lên: Có một con mèo đã tiến hóa to bằng con nghé con, có cành liễu dài ra hơn mười mét. Đó là những sinh vật biến dị vốn chỉ nên xuất hiện trong phim ảnh khoa học viễn tưởng, nay lại dễ dàng nhìn thấy trên mạng.

Nhìn vào tình hình trước mắt, rất nhiều động thực vật đã xảy ra biến dị, còn con người lại... Tùng Hạ đột nhiên nhớ tới cô gái đã đẩy người đàn ông nặng hơn 83 kg bay ra ngoài tối hôm qua. Kết nối những chuyện từ đầu đến cuối vào nhau, có lẽ cô gái kia chính là hình thể tiến hóa của con người. Chí ít thì một cô gái bình thường không thể có sức mạnh như vậy.

Chuyện này rất hợp lý, động thực vật và vi sinh vật đều tiến hóa, con người cũng có khả năng tiến hóa, chỉ là trái ngược với tốc độ và quy mô tiến hóa của động thực vật, có vô cùng ít tin đăng nói con người tiến hóa.

***

Xe rẽ vào đường chính thì dừng lại.

Tùng Hạ ngẩng đầu nhìn lên, trước mặt họ là rất nhiều xe cộ xếp thành một hàng lớn và dài, căn bản không nhìn thấy đầu đâu, tất cả xe cộ đều tiến về phía trước với tốc độ rùa bò.

Thành Thiên Bích nhíu mày một cái, đánh tay lái, đưa xe lên lối đi bộ.

Tùng Hạ kinh hãi: "Cậu làm cái gì thế."

Thành Thiên Bích không nói lời thừa với cậu, lao xe đi nhanh trên lối đi bộ xông về phía trước. Lối đi bộ hiện giờ đã không có người nào, hình như cỏ dại còn rậm rạp hơn lúc sáng sớm cậu nhìn.

Tùng Hạ nhìn từ kính chiếu hậu thấy có vài cỗ xe học theo Thành Thiên Bích lái lên lối đi bộ, xe lao băng băng trên đường.

Đây là đường tiện nhất trong thành phố để ra đến cao tốc và sân bay, lẽ nào những người này đều muốn rời khỏi nội thành?

Tùng Hạ hỏi: "Vì sao có nhiều xe như vậy?"

Thành Thiên Bích đáp: "Đã có rất nhiều người ý thức được càng gần Thanh Hải càng không an toàn."

"Rốt cuộc thì trận động đất kia đã xảy ra chuyện gì? Tại sao lại khiến sinh vật tiến hóa?"

"Tôi không biết."

"Cậu nhất định là biết nhiều hơn tôi, nói cho tôi biết một chút đi."

Đáng tiếc Thành Thiên Bích cũng không định trả lời cậu, chỉ chuyên tâm nhìn con đường trước mắt. Phía trước xuất hiện một bức tượng điêu khắc lớn, lối đi bộ không đi nổi nữa, Thành Thiên Bích bị ép quay về đường dành cho xe, nhưng trên đường đã sớm kẹt cứng xe cộ, căn bản nửa bước cũng khó dời. Để chậm trễ thêm một chút thời gian thì xác suất cho họ đi máy bay rời khỏi đây cũng ít đi một phần, quyết không thể để kéo dài thời gian như vậy.

Thành Thiên Bích nói: "Xuống xe."

Tùng Hạ còn chưa kịp phản ứng, Thành Thiên Bích đã nhảy xuống xe, sau đó đi vòng qua bên phía Tùng Hạ, lôi cậu xuống.

Tùng Hạ vội la lên: "Đi bộ á?" Hơn hai mươi cây số đó!

Thành Thiên Bích đá một cái lên cửa xe: "Đi trước rồi nói sau."

***

Tùng Hạ ôm lấy ba lô nặng nề đi theo phía sau hắn. Hai người vòng qua một con đường, đi tới một con đường thương mại. Tùng Hạ rất quen con đường này, công ty của cậu cũng ở đây.

Mà khi đến gần văn phòng công ty mình, cậu phát hiện mình đã không thể nhận ra nơi này nữa.

Một cành thông thô chắc, to lớn từ văn phòng lầu ba phá cửa sổ mà ra, sắp rủ xuống cả đường cái. Tùng Hạ khiếp sợ tột đỉnh, đó là cây thông cảnh của công ty mình ư?

Thành Thiên Bích thấy cậu dừng bước, dùng ánh mắt giục cậu.

Tùng Hạ chỉ vào cây thông, lẩm nhẩm: "Đó là cây cảnh của công ty chúng tôi, trước đây chỉ cao tới thắt lưng tôi."

Thành Thiên Bích cũng ngẩng đầu nhìn lên cành thông: "Tốc độ tăng nhanh, đi mau."

"Tốc độ tăng nhanh gì cơ?"

"Tốc độ tiến hóa."

"Binh ca, cậu có thể nói nhiều hơn cho tôi vài câu không, coi như tôi xin cậu đấy." Tùng Hạ bị hắn vài lần gạt ra bên ngoài bắt đầu thấy khó chịu.

Thành Thiên Bích chẳng nói chẳng rằng, chỉ là có chút thô bạo lôi cổ áo cậu, giục cậu đi mau.

Tùng Hạ suýt nữa thì bị hắn kéo ngã, theo bản năng ôm lấy hông hắn mới miễn cưỡng ổn định thân hình.

Thành Thiên Bích cúi đầu nhìn cậu.

Tùng Hạ lúng túng buông lỏng tay ra. Cậu đang muốn lui về phía sau, bỗng thấy vẻ mặt Thành Thiên Bích biến đổi, con ngươi đột nhiên giãn ra. Ngay sau đó, Thành Thiên Bích ôm chặt lấy cậu, nhảy sang một bên.

Hai người nhảy ra khỏi chỗ đó hai, ba mét mới dừng lại. Tùng Hạ chỉ nghe thấy bên tai có tiếng phập phập phập rất nhỏ. Sau khi ổn định cơ thể nhìn lại, cành thông cảnh kia đã nhằm vào vị trí họ vừa đứng, bắn ra hàng trăm chiếc lá thông. Những chiếc lá thông lắt nhắt màu xanh thẫm, có cái rơi xuống nền đất, có cái cắm phập vào khe hở giữa nền gạch.

Tùng Hạ còn chưa tỉnh hồn, nói không nên lời.

Cành thông cảnh này... đang tấn công họ?

Nếu vừa rồi bị bắn trúng, có lẽ sẽ không mất mạng, nhưng nhất định sẽ y hệt con nhím, lỗ nhỏ li ti đầy người... Tùng Hạ nghĩ đến đây, sợ đến mức bất động.

Thành Thiên Bích xốc cậu đứng dậy, lập tức chạy ra xa, một khắc cũng không dám dừng lại. Chờ họ chạy thêm được hai bước, tiếng phập phập rất nhỏ lại vang lên sau lưng, hàng trăm chiếc lá thông bắn ra lần thứ hai, chỉ có điều tầm bắn hữu hạn.

Hai người cùng nhau chạy khỏi đấy tầm hơn ba mươi mét, rốt cuộc đã xác định lá thông không bắn trúng được họ nữa. Tùng Hạ cảm thấy bắp chân ngứa kinh người, cúi đầu xuống nhìn, trên ống quần và giày cắm đầy lá thông xanh biếc như những cây kim nhỏ. Cậu nhổ từng cái từng cái ra, tuy không đau, nhưng ngứa vô cùng.

Trên quần Thành Thiên Bích cũng dính một chút, hắn nhổ một chiếc ra, cẩn thận quan sát.

Tùng Hạ cũng vừa nhổ vừa nghiên cứu những chiếc lá thông. Lá thông trở nên vô cùng sắc bén. Nếu mọi khi đưa tay chạm vào lá thông, tối đa chỉ cảm thấy hơi gai gai mà thôi, còn những chiếc lá thông này đã tiến hóa, trở nên sắc nhọn hơn cả gai của cây xương rồng bà, có thể dễ dàng đâm vào trong thịt.

Nhưng những chuyện đó không phải chuyện đáng sợ nhất. Chuyện đáng sợ nhất chính là... cây thông kia có khả năng tấn công con người và có cả... ý đồ!

Thành Thiên Bích ném lá thông xuống đất: "Mau đi thôi."

"Này, chờ một chút." Tùng Hạ bắt được ống quần hắn: "Để tôi nhổ sạch cho cậu, cái này ngứa lắm, bước đi sẽ khó chịu."

Thành Thiên Bích gạt tay cậu ra: "Đừng lãng phí thời gian."

Tùng Hạ có chút uất ức nhìn hắn một cái: "Cậu sao lại... Thôi vậy, tôi thấy cậu nhỏ hơn tôi, không so đo với cậu nữa."

Hai người đứng dậy đi về hướng sân bay, cuối cùng Tùng Hạ vẫn quay đầu lại nhìn thoáng qua công ty của cậu và cành thông to chắc kia lần nữa. Không biết có phải ảo giác hay không, cậu cảm thấy cành thông lại dài hơn cả hồi nãy...

Chương 4

Đáng sợ dường nào, con người đã trải qua hàng triệu năm để bước lên đỉnh của chuỗi thức ăn, chỉ trong vòng chưa đầy một ngày trải qua trận động đất đã phá vỡ tất cả!

.

.

.

Khi đi qua một góc đường, Tùng Hạ đột nhiên hỏi: "Cậu nói xem, cành thông kia có thể tấn công cả những người khác hay không?"

"Không rõ."

"Vậy chúng ta có nên làm biển báo cảnh giác mọi người hay không? Trên đường còn có người mà."

Thành Thiên Bích dừng bước, từ cao nhìn xuống: "Đầu óc anh còn chưa tỉnh hẳn, phải không?"

Tùng Hạ ngẩn người.

Thành Thiên Bích tới gần cậu từng bước: "Từ khi động đất xảy ra đến giờ đã qua mười tám tiếng, thể tích cây thông kia đã được mở rộng ra hơn bốn trăm lần, và sẽ không dừng lại. Anh có hiểu chuyện này nghĩa là gì hay không?"

Đó là câu nói mà từ khi hai người gặp mặt tới nay, cậu lính trầm mặc này đã nói dài nhất. Tùng Hạ từng một lần cho rằng khả năng nói chuyện của người này có vấn đề, nhưng một câu nói gián đoạn này đã vạch rõ hoàn cảnh của họ.

Tùng Hạ biết, suy nghĩ của mình còn chưa thoát khỏi cảnh thái bình thịnh thế. Đến lúc này cậu vẫn nghĩ rằng tất cả mọi chuyện đang xảy ra đều chỉ là một cơn ác mộng. Thậm chí cậu còn ảo tưởng cho rằng qua một thời gian ngắn nữa, khủng hoảng sẽ qua đi, xã hội sẽ từng bước khôi phục trạng thái bình thường. Dù sao thì trong lịch sử loài người, những tai họa hủy thiên diệt địa nhiều không đếm xuể. Con người đã chiếm cứ hành tinh này và giữ địa vị thống trị, sao có thể sụp đổ vì một trận động đất?

Thế nhưng trong lòng cậu cũng hiểu, dựa vào tốc độ tiến hóa của động thực vật mà nói, chỉ cần hiện tượng này không dừng lại, lấy mấy cành thông kia làm ví dụ, giờ này ngày mai, toàn bộ tòa nhà cũng không thể chứa nổi thân thể của nó, rễ cây sẽ đâm sâu xuống tận trăm mét, nó sẽ bắn ra lá thông, có thể găm bất kì sinh vật sống nào tới gần nó thành một cái rây.

Đây mới là hiện thực.

Đây mới là hiện thực!

Cậu muốn làm một biển cảnh báo tránh cho người đi đường đến gần nó, chuyện này hoàn toàn vô nghĩa. Chỉ cần không ngừng tiến hóa, những người sống trong thành phố này chẳng bao lâu nữa cũng sẽ di tản đi. Cậu không giúp được cho bất luận kẻ nào, thậm chí cậu còn không thể bảo đảm sự an toàn cho chính mình.

Tùng Hạ siết tay: "Cậu nói rất đúng, tôi cũng muốn sớm tỉnh lại một chút, còn cậu thì nên giúp tôi chứ. Rõ ràng là cậu biết nhiều hơn tôi, lại không chịu nói cho tôi biết, rốt cuộc là vì sao? Tôi không muốn ù ù cạc cạc như thế, tôi đã dự định cứ ở lại đây cả đời! Hoặc là cậu nói hết mọi chuyện cậu biết cho tôi, hoặc là cậu đánh tôi ngất xỉu, tôi muốn xem cậu nói chuyện thoải mái hơn, hay là khiêng tôi đi thoải mái hơn."

Thành Thiên Bích nheo mắt lại nhìn cậu một chút: "Tôi có thể để anh lại ở đây, anh không sống quá ba ngày."

"Cậu nhất định có nguyên nhân gì đó mới phải dẫn tôi đi cùng, nếu không cậu sẽ không đến đây." Càng lấy được nhiều tin tức, xác suất sinh tồn của cậu càng lớn. Dù Thành Thiên Bích có đánh cậu, cậu cũng phải đánh cuộc một phen.

Thành Thiên Bích lạnh lùng nhìn cậu một cái, thả ba lô xuống đất, kéo khóa ra, Tùng Hạ cúi đầu nhìn, hay thật, trong ba lô quân dụng tất cả đều là vũ khí. Thành Thiên Bích lấy một khẩu súng lục và một cây dao găm ra, đưa cho Tùng Hạ.

Tùng Hạ do dự một chút, nhận lấy. Đây là lần đầu tiên cậu được sờ vào súng thật. Khẩu súng nặng trình trịch trên tay, cậu có chút hồi hộp, sợ bị người khác nhìn thấy, muốn nhanh chóng nhét vào trong quần áo, lại phát hiện căn bản không có chỗ nào thích hợp để nhét vào. Mùa hè, cậu chỉ mặc một chiếc áo thun và quần Jean, không thể cứ thế để vào trong túi quần được, khẩu súng sẽ bị lộ ra.

Thành Thiên Bích nhíu mày một cái, cầm lại khẩu súng lục: "Có biết dùng không?"

"Biết cách thao tác, nhưng chưa được thực hành."

"Đây là chốt, khi cần dùng thì kéo nó lại." Sau khi mở chốt an toàn, Thành Thiên Bích kéo súng lên đạn, sau đó liền đóng chốt lại: "Súng đã lên đạn, khi nào dùng thì kéo chốt ra."

Tùng Hạ nói: "Tôi... tôi biết trình tự rồi." Cậu cầm lại súng, ngượng ngùng nói: "Để ở chỗ nào bây giờ, quần áo mỏng quá."

"Đũng quần." Thành Thiên Bích ngắn gọn đáp.

Tùng Hạ không khỏi cúi đầu nhìn đũng quần.

Thành Thiên Bích đẩy đầu cậu ra, để cậu nhìn bao súng giắt ở lưng quần mình.

Tùng Hạ lúng túng cười: "Cho tôi một bao súng đi."

"Anh nghĩ rằng tôi đang đùa chắc? Bỏ vào đũng quần dễ lấy ra để vào."

"Nhưng mà, bỏ vào chỗ đó... ảnh hưởng bước đi."

Thành Thiên Bích không nhịn được đoạt lấy súng, nắm lấy vai cậu để cậu xoay tại chỗ một vòng, sau đó xốc áo cậu lên, nhét khẩu súng vào ngang lưng.

Nòng súng lạnh lẽo thô bạo lướt qua làn da ngang lưng Tùng Hạ khiến cậu thấy hơi đau đau. Thân thể cậu cứng đờ, Thành Thiên Bích đẩy cậu một cái: "Đi thôi."

***

Dùng GPS điều chỉnh vị trí, hai người cùng đi đến sân bay.

Tùng Hạ nhắm mắt theo sát đuôi hắn: "Binh ca, vừa rồi cậu có nói trên đường ấy, bây giờ có thể nói những điều cậu biết cho tôi không?"

"Hỏi."

"Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì? Tất cả sinh vật xung quanh đều biến dị, có thể nói rằng chúng đang điên cuồng tiến hóa, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?"

Thành Thiên Bích đáp: "Tôi cũng không biết nhiều hơn anh. Sự tiến hóa của sinh vật và trận động đất đó có liên quan với nhau. Động đất từ khu Golmud đã phóng xạ ra năng lượng nào đó, lan ra toàn quốc, thậm chí là khuếch tán trên phạm vi toàn cầu, hơn nữa không vì khoảng cách xa gần mà yếu đi. Nếu như xu hướng này không dừng, việc khuếch tán ra toàn cầu chỉ là vấn đề thời gian."

"Năng lượng đó có tính chất gì? Tại sao có loại năng lượng trong quá trình phát tán lại không bị yếu đi? Quan trọng nhất, tại sao nó lại khiến sinh vật biến dị?"

Thành Thiên Bích lắc đầu: "Không biết."

Tùng Hạ trầm tư một hồi: "Sự tiến hóa tập thể của các sinh vật ấy khiến tôi nghĩ tới 'Đại bùng nổ sinh mệnh kỷ Cambri' năm trăm triệu năm trước. Nếu chỉ so sánh kết quả, kỷ Cambri và chuyện mà chúng ra đang trải qua vô cùng ăn khớp: Sinh vật mới sinh ra, tiến hóa thần tốc, nổi dậy, các giống loài trên địa cầu trở nên vô cùng phong phú. Tuy nhiên, sự tiến hóa 'rất nhanh' lúc đó chỉ được nói trên tính tương đối của lịch sử địa chất học, thực tế thì nó cũng đã phải trải qua hàng triệu năm thời gian, hơn nữa còn chia ra vài giai đoạn. Còn tốc độ tiến hóa chúng ta đang trải qua nhanh hơn một triệu lần của kỷ Cambri. Từ góc độ khoa học mà nói, chuyện này vô cùng vô lý, nhưng lại đang thật sự diễn ra. Năng lượng bị phóng xạ ra của trận động đất kia nhất định không phải chuyện đùa, lẽ nào nó có liên quan đến hoóc-môn..."

Thành Thiên Bích nhìn cậu một cái, hơi bất ngờ, Tùng Hạ là đối tượng của nhiệm vụ hắn không thể chọn lựa, với hắn mà nói thì cậu là một gánh nặng, không ngờ đầu óc người này không ngốc nghếch, hắn nói: "Bên phía Bắc Kinh cũng có người đưa ra giả thuyết đây là kỷ Cambri thứ hai."

"Kỷ Cambri thứ hai?"

Thành Thiên Bích gật đầu.

"Cậu liên lạc với Bắc Kinh lúc nào đấy? Họ còn nói gì nữa không? Cậu có nói chuyện với chú tôi không. Chú tôi là chuyên gia cổ sinh vật học, coi nghiên cứu kỷ Cambri là theo đuổi cả đời, nhất định chú ấy biết rất nhiều chuyện."

"Ba tiếng trước, sau đó tôi nhận được nhiệm vụ đưa anh đến Bắc Kinh."

"Còn có chuyện gì không? Hai người đã nói những gì?"

"Nói tại Golmud Thanh Hải, sau tám tiếng từ trận động đất, nơi đó đã thuộc trạng thái không thể khống chế, hệ thống phần cứng tê liệt, phần lớn thông tin đều đã bị chặn, cuối cùng những gì phát ra từ đó đều là tín hiệu cầu cứu."

"Là do trận động đất tạo thành, hay do..."

"Cụ thể vẫn chưa rõ. Đường cao tốc chính thông đến Golmud đã bị động đất phá hủy, phi cơ trực thăng bay qua đều bị rơi. Mặt đường bị cỏ dại bao phủ, chỉ có một chiếc trực thăng đáp xuống được tầng chót một tòa nhà, chẳng bao lâu cũng mất hết tin tức. Người ngoài không vào được, người trong không ra được."

Tùng Hạ run lên: "Người ở bên trong..."

"Phần lớn sẽ chết." Thành Thiên Bích mặt không thay đổi: "Tiến hóa cần thức ăn."

Tùng Hạ siết chặt hai đấm, dưới nắng hè chói chang, cậu vẫn cả người rét run. Cậu biết Thành Thiên Bích không nói sai, đồng bào của cậu không chỉ gặp nguy cơ cạn kiệt thức ăn mà còn có thể đối mặt với nguy cơ trở thành thức ăn của loài khác. Golmud – trung tâm động đất là nơi đầu tiên thất thủ, tiếp đó là cả tỉnh Thanh Hải, sau đó khuếch tán đến Tây Bắc và Vân Quý, rồi khuếch tán ra toàn quốc, cuối cùng...

Bằng sự phát triển của tình hình trước mắt, chẳng bao lâu nữa, không gian sinh tồn của con người sẽ bị các loài đã tiến hóa chiếm mất. Con người mất đi không chỉ là địa vị thống trị mà còn có thể trở thành giống loài yếu nhất, rồi dần dần bị diệt sạch.

Đáng sợ dường nào, con người đã trải qua hàng triệu năm để bước lên đỉnh của chuỗi thức ăn, chỉ trong vòng chưa đầy một ngày trải qua trận động đất đã phá vỡ tất cả!

Ngoại trừ "thiên kiếp [15]", Tùng Hạ không nghĩ ra từ nào khác để hình dung.

[15] Thiên kiếp: Thuật ngữ đạo giáo TQ, "thiên kiếp" chính là số phận. Một người vi phạm lẽ trời, sau khi lên trời sẽ bị "thiên kiếp" trừng phạt. Ở đây có thể hiểu là sự trừng phạt con người, con người đứng trên đỉnh của kim tự tháp chuỗi thức ăn, có xu hướng tàn phá mọi sinh vật phía dưới, lấy động – thực vật làm thức ăn, và nay trở thành thức ăn của động – thực vật.

Tùng Hạ run giọng hỏi: "Chúng ta có thể thoát khỏi Vân Nam không?"

Giọng nói của Thành Thiên Bích rất bình tĩnh: "Không biết."

Tùng Hạ trầm mặc, cậu nghĩ lại chuyện tinh mơ hôm nay đã cùng bạn bè trên diễn đàn hacker dự đoán tốc độ của thực phẩm bị phân hủy lan ra toàn quốc, lúc đó suy tính đến sự thay đổi sau này, cho ra kết luận thời gian để sự phân hủy khuếch tán ra toàn quốc là 55 tiếng đồng hồ hoặc lâu hơn. Thì ra tốc độ khuếch tán sự phân hủy thực phẩm là như Thành Thiên Bích đã nói, dựa vào tốc độ khuếch tán của loại năng lượng kia. Cậu đặt ra giả thiết lấy Golmud làm trung tâm, khoảng cách từ Golmud đến huyện Phủ Viễn của biên giới Hắc Long Giang làm bán kính, vẽ một vòng tròn gồm 55 đơn vị. Golmud là đơn vị số 1, huyện Phủ Viễn là số 55, Côn Minh thì ước chừng trong khoảng đơn vị từ 10 đến 15. Tại Golmud, tám tiếng sau trận động đất, những người kém hiểu biết đã nhập "trạng thái cầu cứu". Nói cách khác, ở vị trí thứ 1 – Golmud – tám tiếng sau trận động đất đã không thể kiểm soát thì ở Côn Minh – vị trí thứ 10 đến 15 – sẽ mất kiểm soát trong vòng 80 đến 120 tiếng đồng hồ. Có lẽ trong vòng 3 đến 5 ngày sau, nơi này cũng sẽ thất thủ!

Tùng Hạ mở to hai mắt nhìn, bám lấy Thành Thiên Bích.

Thành Thiên Bích nhíu mày nhìn cậu.

Cậu thuật lại ý tưởng của mình cho hắn nghe, giọng nói cũng run lên. Trong lòng cậu bây giờ vô cùng chơi vơi. Tùng Hạ luôn cảm thấy rằng họ sẽ không thể thuận lợi lên máy bay rời khỏi nơi này được. Bởi vì phần lớn chuyến bay ngày hôm nay đều đến trễ hoặc bị hủy bỏ, năng lượng kia nếu có thể truyền trên mặt đất thì rất có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến bầu trời.

Hơn nữa, nếu họ đến được Bắc Kinh, sau đó thì sao? Nếu như tình hình này không thay đổi, sớm muộn gì Bắc Kinh cũng sẽ...

Thành Thiên Bích gật đầu: "Phân tích 3 đến 5 ngày là chính xác, họ cũng cho tôi thời gian này."

Tùng Hạ chỉ cảm thấy hai chân như nhũn ra, cười khổ: "Tôi không thể tưởng tượng ra lúc này tôi đứng ở đây, mấy ngày sau sẽ biến thành cái dạng gì."

Thành Thiên Bích không trả lời vấn đề này. Trên thực tế không ai có thể trả lời cậu. Rốt cuộc thì thế giới này sẽ biến thành thế nào, không ai có đáp án cả.

Tùng Hạ thở dài nặng nề: "Nói chuyện khác vậy, ví dụ như nói chuyện của cậu đi. Cậu và chú tôi đã nói chuyện gì? Chú ấy có khỏe không?"

"Không, tôi trực tiếp nhận được mệnh lệnh."

"Cậu thuộc binh chủng gì? Chịu sự quản lý của đơn vị nào?"

Thành Thiên Bích không để ý tới cậu.

Tùng Hạ lại tự khiến mình mất mặt, trong lòng cậu có chút buồn bực: "Đại binh ca, cậu nói thêm mấy câu với tôi đi, không biết chừng chúng ta chẳng sống thêm được mấy ngày nữa đâu. Trước khi chết tán gẫu làm bạn một chút, không phải tốt lắm hay sao."

Thành Thiên Bích quét mắt nhìn cậu một cái: "Anh muốn chết?"

Tùng Hạ run lên: "Không muốn, nhưng tôi cảm thấy nếu tận thế thật sự xảy ra, tôi cũng không sống nổi."

"Đúng vậy."

Tùng Hạ mặt như đưa đám: "Có lẽ cậu sẽ sống lâu hơn tôi một chút. Này, cậu có cảm thấy trời càng ngày càng lạnh không?"

Thành Thiên Bích dừng lại.

Hắn cẩn thận cảm nhận, đúng là càng ngày càng lạnh, bây giờ là ngày tam phục [16], vì sao nhiệt độ không khí lại đột nhiên giảm xuống?

[16] Ngày tam phục: Chỉ thời kì nóng nhất trong năm.

Xa xa có ba người đang đi tới, xem ra là một nhà ba người, vẻ mặt vội vàng, lưng đeo hành lý, thấy nhóm Tùng Hạ, mở miệng hỏi: "Hai cháu cũng định đi về phía Nam à?"

Tùng Hạ gật đầu: "Gần như vậy, thế mọi người định đi đâu ạ?"

"Đến khu duyên hải, nghe nói ở biển thì không sao, không thì thức ăn để mấy tiếng là hỏng hết, để vào tủ lạnh cũng hỏng, chẳng bao lâu nữa thì đến chết đói mất thôi. Ai nhạy bén giờ cũng bắt đầu đi cả rồi, mặc kệ thế nào, tránh được rồi hãy nói." Bác trung niên nọ sau khi nói xong, chà chà tay: "Quái, sao mà tự dưng lạnh thế?"

"Nhưng rất nhiều chuyến bay đều bị hủy rồi, mọi người định đi thế nào?"

"Nhà bác vốn lái xe, kết quả lại thành ra như vậy, nay dự định đến ga xe lửa thử vận may. Người bỏ đi bây giờ vẫn không coi là nhiều, phải chờ tới mấy ngày nữa, thức ăn không ăn được nữa họ mới hiểu, đó chính là đại nạn, xe gì cũng không đi được, hai cháu cũng đi nhanh đi."

***

Một nhà ba người đi rồi, Thành Thiên Bích nhìn vào nhiệt kế trên đồng hồ đeo tay, nói: "Tệ thật, nhiệt độ không khí giảm xuống tám độ."

"Quả nhiên! Chúng ta mau trở về lấy thêm quần áo. Có quỷ mới biết nhiệt độ sẽ hạ đến mức nào, biến từ mùa hè thành mùa đông tôi cũng không thấy lạ."

Thành Thiên Bích bắt lấy cánh tay cậu, kéo cậu vào một nhà dân: "Lãng phí thời gian, huống hồ cũng không kịp nữa."

Hắn giơ cổ tay ra trước mặt Tùng Hạ. Tùng Hạ kinh ngạc phát hiện, trong lúc họ nói chuyện, nhiệt độ lại hạ thêm hai độ, bây giờ đã là mười chín độ. Từ hai mươi chín độ xuống mười chín độ, sợ rằng chưa đến mười phút!

"Vậy chúng ta đi đâu?"

"Tìm quần áo."

Thành Thiên Bích kéo cậu xông lên lầu, thấy cửa thì gõ, chỉ cần bên trong có người trả lời, hắn sẽ gõ sang cánh cửa kế tiếp. Hai người đi thẳng lên tầng bảy, rốt cuộc gõ vào một cách cửa bên trong không ai trả lời. Thành Thiên Bích móc súng lục ra, Tùng Hạ chỉ nghe thấy tiếng bộp phát ra từ ống giảm thanh, cánh cửa đóng chặt đã bị Thành Thiên Bích mở ra.

Tùng Hạ khẽ nói: "Cậu làm gì vậy, ngộ nhỡ bên trong có người thì sao!"

"Câm miệng."

Tùng Hạ lạnh đến sợ run cả người, kéo cổ tay Thành Thiên Bích ra nhìn, mười lăm độ!

***

Cửa được mở ra, cậu bám sát Thành Thiên Bích chạy ào vào phòng. Trong phòng vẫn còn ấm, không khí thật sự rất hấp dẫn.

Sau khi vào phòng, Thành Thiên Bích cố ý đá đổ một bình hoa, bình hoa vỡ choang một tiếng, trong phòng lại không có bất kỳ phản ứng nào.

Tùng Hạ thở phào một hơi, xem ra nhà này không có ai thật. Cậu mang theo cảm giác tội lỗi xâm nhập trái phép vào nhà dân, cẩn thận cởi giày, bước tới đóng cửa sổ lại, càng ngày càng lạnh, đúng là bất thường mà!

Thành Thiên Bích nói: "Mở điều hòa, tìm quần áo."

...

Nhiệt độ trong phòng vẫn còn trên hai mươi độ, khiến người ta thả lỏng đi không ít.

Để giảm bớt tâm trạng hồi hộp, Tùng Hạ thậm chí đánh bạo uống một cốc nước, sau đó định vào phòng ngủ tìm vài bộ quần áo dày dày, nghĩ vậy rồi liền thực hiện kế hoạch.

Cậu vừa bước vào bên trong được vài bước thì chợt nghe trong phòng ngủ truyền đến tiếng động, nó giống như có cái gì đó rất nặng bị kéo lê trên mặt đất.

Tùng Hạ dừng lại, Thành Thiên Bích cũng nhẹ nhàng đi tới, lặng lẽ móc súng ra.

Hắn lạnh lùng lên tiếng: "Ai ở bên trong, đi ra."

Âm thanh tha kéo dừng lại, một giây sau, âm thanh đó đột nhiên tăng nhanh. Tùng Hạ da đầu tê dại nhìn cửa phòng ngủ, chỉ thấy một sinh vật lông rậm màu nâu đỏ từ bên trong lao ra, cơ thể to lớn, cao gần hai mét!

Thành Thiên Bích không chút do dự nã một phát súng vào con vật kia. Nó gào một tiếng, ngã xuống nền đất, lộn nhào rồi chui vào sau sô pha. Tùng Hạ và Thành Thiên Bích lúc này mới nhìn rõ, đó là một con khỉ.

Nhưng con khỉ này lại là một con quái vật mặt đỏ răng nanh, đôi mắt hung ác, lông rậm rũ xuống đất, cao tận hai mét, tốc độ cực nhanh, cực kì khác với loài khỉ trong hiểu biết của họ.

Tùng Hạ sợ đến mức một cử động nhỏ cũng không dám, bắp chân run lên. Trên thái dương Thành Thiên Bích chảy ra mồ hôi lạnh, mắt nhìn chằm chằm con khỉ trốn sau sô pha kia.

Không ai trong họ nhúc nhích.

Chương 5

Thành Thiên Bích trầm ngâm một lát mới mở miệng: "Tôi cũng cảm thấy 'gió'."

.

.

.

Thành Thiên Bích nói nhỏ: "Từ từ đặt ba lô xuống đất."

Tùng Hạ nuốt nước miếng một cái, cậu cũng phát hiện ra con khỉ này vẫn một mực nhìn chòng chọc vào cậu. Có lẽ đây là vật nuôi mà gia đình này nuôi, người đi rồi nhốt nó vào trong nhà. Bây giờ tất cả thực phẩm đều đã hỏng, nhất định nó đã rất đói.

Tùng Hạ nhìn chằm chằm vào nhất cử nhất động của con khỉ, vừa rón rén đặt ba lô sau lưng xuống đất, thậm chí còn kéo khóa ra, tỏ vẻ thành ý. Cậu sợ con khỉ này đột nhiên nhảy lên, dù ánh mắt có thể bắt kịp nhưng thân thể cậu không đủ thời gian phản ứng. Cậu không muốn chết.

"Lui về sau." Thành Thiên Bích lại nói.

Tùng Hạ lui về sau một bước nhỏ, con khỉ đột nhiên trừng to hai mắt nhìn cậu, la hét dữ dội.

"Đừng nhúc nhích." Thành Thiên Bích nhẹ giọng: "Đừng lui nữa, nó muốn ăn chính là anh."

Bắp chân Tùng Hạ như nhũn ra, giọng nói cũng thay đổi: "Sao cậu biết." Sau khi hỏi xong, cậu biết mình đã hỏi một câu vô nghĩa. Người con khỉ nhìn chằm chằm chính là cậu, nó căn bản không thèm nhìn đống thức ăn trên mặt đất.

"Có thể thực phẩm đã biến chất, khứu giác loài khỉ nhạy hơn con người một ngàn lần, nó ngửi thấy chỉ có chúng ta mới là đồ ăn tươi sống."

Thành Thiên Bích nói không sai, khi mở ba lô, cậu nhìn thấy túi lạp xưởng được đóng gói chân không đã phồng lên. Con khỉ này lại chọn "thức ăn" tương đối gầy yếu là cậu chứ không phải Thành Thiên Bích cao lớn khỏe mạnh lại giơ vũ khí, mẹ nó chứ đúng là thông minh!

Tùng Hạ run giọng: "Vậy làm sao bây giờ."

"Lát nữa tôi bảo anh chạy, anh hãy chạy nhanh vào nhà bếp, đừng lo chuyện gì khác, nhớ chặn cửa lại."

"Vậy còn cậu?"

"Không phải lo."

Tùng Hạ hít sâu mấy hơi, nỗ lực kiềm chế thân thể run rẩy.

Thành Thiên Bích đột nhiên hô to một tiếng: "Chạy!" rồi đột nhiên nổ bốn phát súng vào con khỉ đang núp sau sô pha.

Tùng Hạ quay đầu chạy vào nhà bếp, con khỉ tức giận rú lên chạy về phía đầu kia sô pha. Thành Thiên Bích cũng nhân cơ hội muốn xông vào phòng ngủ, không ngờ con khỉ nhảy vật lên sô pha, điên cuồng nhào vào tấn công hắn.

Trong không khí tràn ngập mùi máu gay mũi, bộ lông dày của con khỉ dính máu đỏ tươi, đau đớn đã cho nó kích thích cực lớn. Nó bỏ qua con mồi ngon miệng là Tùng Hạ, tấn công Thành Thiên Bích, kẻ làm nó bị thương.

Thành Thiên Bích cầm trên tay khẩu súng lục kiểu 54 [17] do Trung Quốc sản xuất, chỉ có 7 viên đạn, nay đã bắn 5 viên, hiện tại chỉ còn 2 viên đạn. Hắn không chút suy nghĩ, khi con khỉ lao đến chính diện, nã hai phát súng vào ngực nó.

[17] Súng lục kiểu 54:

Nào ngờ, trúng hai viên đạn ở vị trí gần như thế chỉ khiến con khỉ lảo đảo hai bước, nó vẫn ngoan cố tấn công hắn. Con khỉ hai mắt đỏ máu, hiển nhiên đã giận điên lên. Không quá hai giây, nó đã lao đến được trước mặt Thành Thiên Bích, lập tức đè hắn xuống đất, cái miệng to như chậu máu muốn cắn phập vào cổ hắn.

Thành Thiên Bích dùng súng lục nhét vào miệng nó, khẩu súng vừa vặn mắc vào răng. Nó rú lên, dùng móng cào lên mặt Thành Thiên Bích. Hắn đưa tay ra đỡ, bị cào ra ba vết máu.

...

Tùng Hạ nghe thấy tiếng vật lộn bên ngoài, sợ đến cả người run lên. Cậu run rẩy rút súng ra. Cậu không thể nhìn Thành Thiên Bích bị khỉ cắn chết mà thờ ơ được. Huống hồ, nếu Thành Thiên Bích chết, cậu cũng không sống thêm được bao lâu.

Cậu mở sập cửa ra, thét lên một tiếng, cố gắng hấp dẫn lực chú ý của con khỉ.

Con khỉ hoàn toàn không có phản ứng, cây súng kia mắc vào răng, nó lại không nhổ ra được, tức giận đến hú hét ầm lên.

Thành Thiên Bích bị nó cào ra vài vết máu, lớn tiếng hô: "Bắn!"

Tùng Hạ há miệng, run rẩy giữ cò súng, Thành Thiên Bích nhìn dáng vẻ của cậu, biết không thể trông cậy vào người này. Lần đầu tiên dùng súng lại gặp phải tình huống nguy hiểm như vậy, Tùng Hạ sớm đã quăng hết những thứ hắn dạy ra sau đầu, thậm chí còn chưa kéo chốt lại.

Trên cánh tay Thành Thiên Bích, máu chảy liên tục, đau đớn không ngừng kích thích thần kinh hắn. Hắn có cảm giác da đầu tê dại đi. Con khỉ lại tung vuốt đến, hắn nghe thấy tiếng gió lao theo tiếng móng vuốt.

Không... không chỉ nghe thấy... dường như hắn còn "nhìn" thấy hình dạng móng vuốt phá vỡ không khí, đang vung đến đầu hắn tạo ra một quỹ tích gió trong không khí. Hắn trợn to hai mắt, thấy móng vuốt to bè của con khỉ kia thay đổi hướng tấn công trước mặt hắn. Dường như trong khoảnh khắc đó, bị một bàn tay vô hình nào đó thúc đẩy, hắn lập tức chuyển sang quỹ đạo khác, khiến con khỉ vồ vào khoảng không.

Thành Thiên Bích nắm lấy cơ hội duy nhất này, từ phía dưới con khỉ xông lên, ôm lấy cánh tay nó đè xuống. Con khỉ nghiêng ngả, Thành Thiên Bích giơ nắm đấm lên, đấm thật mạnh vào huyệt Thái Dương của nó.

Khi vung nắm đấm, hắn lại "nhìn" thấy quỹ tích gió. Cảm giác kia vô cùng kỳ diệu, giống như quỹ tích đang thay đổi theo ý chí của hắn. Hắn muốn lực cản của gió tác động lên nắm đấm của mình giảm xuống mức thấp nhất, thậm chí còn muốn gió trợ lực cho mình. Trong giây phút đó, hắn thật sự cảm giác được nắm đấm của mình trở nên nhẹ nhàng, rắc một tiếng, hắn đánh trúng huyệt Thái Dương của con khỉ, một đấm này bất luận là tốc độ hay sức mạnh đều là thứ hắn chưa bao giờ có được.

Con khỉ bị choáng dưới nắm đấm này, lắc đầu dữ dội muốn tránh. Thành Thiên Bích túm lấy bộ lông dày, lại đấm vào huyệt Thái Dương của nó, đấm đến khi nhãn cầu con khỉ biến thành màu đỏ như máu, cuối cùng không còn sức lực đổ xuống mặt đất.

Tùng Hạ khiếp sợ nhìn cảnh tượng này. Cậu không chỉ kinh ngạc trước sự hung hãn của Thành Thiên Bích, điều khiến cậu cảm thấy ngạc nhiên nhất là cậu cảm giác được nắm đấm của Thành Thiên Bích như mang theo cả gió, tốc cực cực nhanh, giống như trước khi nắm đấm của Thành Thiên Bích tung ra, gió đã đến trước một bước. Gió thổi bay bộ lông dày nặng của con khỉ. Cậu nghĩ là mình nhìn lầm rồi. Con người có thể đạt được tốc độ và sức mạnh này hay sao?

Trong đầu cậu hiện lên cảnh người phụ nữ đẩy bay ông chủ tiệm hải sản hôm nọ.

***

Thành Thiên Bích há miệng thở phì phò, một tay còn túm chặt lông con khỉ, tay kia nắm chặt thành đấm, máu tươi trên cánh tay không ngừng nhỏ giọt xuống đất từ nắm đấm, nhìn thấy mà giật mình.

Tùng Hạ nhỏ giọng nói: "Nó... chết rồi à?"

Thành Thiên Bích nghiêng đầu qua chỗ khác, gương mặt bị mồ hôi và máu loãng thấm ướt có vẻ hung hiểm khác thường. Đây là lần đầu tiên Tùng Hạ nhìn vào khuôn mặt hắn, lần này cậu không thể ca ngợi khuôn mặt đẹp nữa, mà chỉ cảm thấy kinh hồn bạt vía. Thành Thiên Bích nói: "Chưa, đưa súng cho tôi."

Tùng Hạ đi đến gần đó hai bước, thật sự không dám tới gần con khỉ, vì vậy đứng từ xa ném súng tới. Thành Thiên Bích một tay bắt được súng, kéo mở chốt an toàn, nhằm vào vùng đại não con khỉ mà bắn liền ba phát. Động tác gọn gàng dứt khoát, làm liền một mạch. Óc khỉ nổ tung văng lên người, lên mặt hắn, hắn lại không hề có cảm xúc gì khiến người ta sợ hãi.

Tùng Hạ theo bản năng nghiêng đầu tránh đi, cậu hơi khó chịu với cảnh tượng đẫm máu này.

***

Thành Thiên Bích cầm súng, đặt mông ngồi xuống đất, trầm mặc nhìn bàn tay mình.

Tùng Hạ đi tới muốn nâng hắn dậy: "Trên tay và lưng cậu đều bị nó cào bị thương, mau đứng dậy xử lý vết thương."

Thành Thiên Bích không cần cậu đỡ, tự mình đứng dậy, ngồi xuống ghế salon: "Trong ba lô của tôi có thuốc."

...

Quả nhiên trong ba lô quân dụng của Thành Thiên Bích, Tùng Hạ đã tìm thấy một gói thuốc, bên trong có thuốc trị thương đơn giản. Vết thương của Thành Thiên Bích hơi lòi cả da thịt ra ngoài, trên miệng vết thương còn dính chút lông thô to ráp nhám của con khỉ. Tùng Hạ hít một hơi thật sâu, dùng cồn cẩn thận rửa sạch miệng vết thương cho hắn, hai tay lúc này đang run lên.

Trước nay cậu đều không cho rằng mình là một kẻ nhát gan, đương nhiên, cậu cũng không gan dạ sáng suốt gì cho lắm. Cậu chỉ là một con người bình thường, giống như hàng trăm hàng ngàn người đàn ông bình thường khác trên thế giới này, dám một mình tắt đèn xem phim ma, dám đi đường đêm, dám bắt kẻ trộm. Trong một xã hội văn minh có trật tự bình thường, một người bình thường có bao nhiêu khả năng gặp phải nguy hiểm chết người? Nếu như không gặp phải chuyện hôm nay, cậu sẽ chẳng bao giờ biết được khi đối mặt với an nguy tính mạng, cậu sẽ nhát gan thế nào.

Hôm nay, nếu không có Thành Thiên Bích ở đây, cậu sẽ trở thành thức ăn của con khỉ này. Chỉ cần nghĩ đến chuyện này, cậu đã sợ hãi đến run rẩy cả người.

Tùng Hạ không khỏi ngẩng đầu, mang theo sự kính trọng và khâm phục nhìn Thành Thiên Bích, kết quả lại thấy Thành Thiên Bích đang nhìn mình. Hai người bốn mắt nhìn nhau, một lạnh nhạt, một xấu hổ.

Tùng Hạ cúi đầu, tự giễu: "May mà có cậu, không thì hôm nay tôi không thoát được, cám ơn."

Thành Thiên Bích chỉ giục: "Nhanh lên một chút."

Tùng Hạ không dám lơ là, cẩn thận lau vết thương. Nếu như vi khuẩn trên thức ăn có thể biến dị, như vậy vi khuẩn trên vết thương không thể không tiến hóa. Điều này khiến cậu không khỏi lo lắng, Thành Thiên Bích bây giờ bị thương, rốt cuộc sẽ tạo thành hậu quả như thế nào.

Nhưng tâm tư của Thành Thiên Bích hoàn toàn không đặt ở đó. Hắn vẫn nhìn bàn tay mình, trầm tư.

***

Sau khi băng bó xong vết thương, Tùng Hạ cũng phát hiện ra hành động của hắn. Cậu nhẹ nhàng nắm tay Thành Thiên Bích, cẩn thận quan sát: "Nắm đấm của cậu..."

Thành Thiên Bích nhìn cậu: "Thế nào?"

"Vừa rồi khi cậu đánh con khỉ kia, tốc độ rất nhanh, tôi nhìn vào mà hoa cả mắt. Cậu nhập ngũ được mấy năm rồi? Ai tập võ cũng lợi hại như cậu sao?"

"Vừa rồi lúc tôi vung nắm đấm, anh đã nhìn thấy cái gì, miêu tả từ đầu tới cuối lại cho tôi."

Tùng Hạ suy nghĩ một lát: "Tôi thấy nắm đấm của cậu dùng tốc độ rất nhanh đánh vào huyệt Thái Dương của con khỉ kia, nắm đấm của cậu hình như... mang theo cả gió. Phải rồi, chính là cảm giác mang theo cả gió. Con khỉ này có bộ lông dày cộm cũng bị gió thổi bay."

Thành Thiên Bích híp mắt lại: "Quả nhiên..."

"Sao vậy?"

Thành Thiên Bích trầm ngâm một lát mới mở miệng: "Tôi cũng cảm thấy 'gió'."

"Cảm thấy 'gió', ý cậu là sao?"

Thành Thiên Bích nhìn về phía sau Tùng Hạ.

Tùng Hạ cũng quay đầu lại, trên bàn trà đặt một cây nến to bè dùng để trang trí đã đốt được một nửa, thân nến thô to bằng cổ tay một người đàn ông trưởng thành.

Thành Thiên Bích đột nhiên vung tay lên, Tùng Hạ chỉ cảm thấy một luồng gió phất qua khuôn mặt, không chỉ có tóc cậu bị thổi lên mà đầu cũng bị lệch sang bên cạnh một chút. Tiếp theo, chỉ thấy cái nến kia bị hất bay xuống đất.

Hai người đều trầm mặc.

Cảnh tượng này và "cách không lấy đồ", bình thường chỉ xuất hiện trong biểu diễn ảo thuật và siêu năng lực, nhưng Tùng Hạ biết Thành Thiên Bích không phải diễn ảo thuật, mà ngọn nến cách Thành Thiên Bích hơn một mét kia cũng sẽ không vì hắn tùy tiện vung tay lên mà rơi xuống đất.

Luồng gió vừa rồi, đúng là do Thành Thiên Bích tạo ra.

Hô hấp của Tùng Hạ có chút run rẩy: "Đây là... tiến hóa?"

Động thực vật và vi sinh vật đều tiến hóa, con người xảy ra đột biến cũng không phải là điều đáng ngạc nhiên. Ví dụ như cô gái có sức mạnh rất lớn kia, lại ví dụ như Thành Thiên Bích. Năng lực đáng kinh ngạc của những người này, ngoại trừ tiến hóa thì Tùng Hạ không nghĩ ra khả năng nào khác.

Thành Thiên Bích lại một lần nhìn tay mình, lẩm nhẩm: "Tiến hóa..."

Chương 6

Nhìn sắc mặt trắng bệch của Thành Thiên Bích, trong lòng Tùng Hạ vô cùng khó chịu. Cậu nhẹ giọng: "Binh ca, cậu đừng chết."

.

.

.

Tùng Hạ không ngừng lật xem bàn tay của hắn, từ lòng bàn tay vuốt ve lên bắp tay cánh tay hắn, từ cánh tay lại tiếp tục sờ nắn hướng lên trên như thể đang tìm kiếm chỗ mà Thành Thiên Bích khác với người thường vậy.

Thành Thiên Bích nhíu mày một cái, bắt lại tay cậu: "Anh làm gì đấy."

Tùng Hạ hỏi như pháo liên châu [18]: "Bây giờ cậu cảm thấy thế nào? Cơ thể có... đột biến khác lạ gì không? Có căng cơ, đau nhức, trướng người không? Có thấy trong cơ thể có gì bất thường không?"

[18] Pháo liên châu: Chỉ hành động nói nhanh như pháo nổ (pháo TQ loại dây nổ từng tép nhỏ).

"Không."

"Không ư? Hiện nay những động thực vật tiến hóa đều trở nên to lớn, không có ngoại lệ, cậu lại không có cảm giác gì ư? Không thấy cơ thể trướng lên, xương cốt dài ra? Không biết chừng cậu cũng sẽ biến thành người khổng lồ đấy." Tùng Hạ còn không ngừng lần mò bắp tay thớ thịt của Thành Thiên Bích, cảm giác chạm vào cơ thể này thật là tuyệt, vừa rắn chắc khỏe mạnh vừa đàn hồi co giãn, không biết được tập luyện thế nào?

Thành Thiên Bích nắm cổ tay cậu rồi hất ra: "Rót nước cho tôi."

Tùng Hạ nhìn đôi môi hơi trắng bệch lại của hắn, biết đây là ảnh hưởng do mất máu tạo thành. Cậu nhanh chóng rót một cốc nước, đưa tới bên môi Thành Thiên Bích: "Đây, uống một chút đi, tôi đi đun nước, lát nữa tốt nhất là uống chút nước ấm."

Thành Thiên Bích muốn nhận lấy cốc nước, Tùng Hạ hăng hái nói: "Để tôi cầm giúp cậu. Cậu nhân dịp cảm giác kia chưa biến mất, nghiên cứu tay mình đi."

Thành Thiên Bích vừa muốn mở miệng, cửa sổ sau lưng truyền tới tiếng cộp một cái, cánh cửa sổ bị đập đến rung lên. Hai người đồng loạt nhìn ra cửa sổ, trên tấm thủy tinh còn lưu lại một dấu vết ẩm ướt.

Tùng Hạ đi tới bên cửa sổ nhìn ra bên ngoài, có chút kinh ngạc, không biết vì sao, bên ngoài đã bắt đầu có mưa đá. Có hạt mưa to như quả trứng gà lớn, rơi xuống mặt đường để lại một vũng đá vụn, rơi xuống thân xe càng không ngừng tạo ra tiếng vang to. Hạt đá lớn như vậy mà rơi trúng người, tuyệt đối sẽ xảy ra chuyện.

Tùng Hạ run lên. Cuộc vật lộn sống chết vừa trải qua đã khiến họ quên mất mục đích xâm nhập cái nhà này, tinh thần lo lắng cao độ cũng khiến họ quên mất nhiệt độ không khí đã đột ngột hạ xuống. Đến lúc này, cậu mới cảm thấy lạnh giá thấu xương.

Thành Thiên Bích hiển nhiên cũng cảm thấy như vậy. Hắn ngẩng đầu nhìn điều hòa một chút. Rõ ràng đã chỉnh lên ba mươi độ mà trong phòng cũng không ấm áp là bao, bên ngoài rốt cuộc đã xuống đến bao nhiêu độ?

Tùng Hạ nói: "Cậu chờ tôi một chút." Cậu nhanh chóng chạy vào phòng ngủ, lấy chăn lông và áo lông của chủ nhà ra. Quần áo này Thành Thiên Bích đều không mặc vừa. Sau khi mặc xong quần áo, Tùng Hạ ôm chăn lông ra quấn quanh người Thành Thiên Bích.

Tình trạng này của Thành Thiên Bích nhìn qua rất không tốt, gương mặt hầu như cắt không còn giọt máu, sợ rằng không phải chỉ do mất máu tạo thành.

Tùng Hạ nói: "Hay là cậu vào phòng ngủ nghỉ ngơi đi, bên ngoài có vẻ lạnh lắm, chúng ta cũng không đi ngay được, không bằng cậu đi ngủ một giấc."

Thành Thiên Bích mệt mỏi nói: "Nấu con khỉ kia lên, ăn chút gì trước đã."

Tùng Hạ quay đầu lại thoáng nhìn qua con khỉ máu chảy đầy đất kia, cảm thấy da đầu tê dại: "Cậu đói bụng hả? Hay là... thức ăn chúng ta mang theo vẫn còn gói chưa bị hỏng, ăn trước đống này đi."

"Bây giờ anh không ăn, sau này chỉ sợ không có cơ hội được ăn thịt tươi đâu, anh sẽ hối hận."

Tùng Hạ khó xử nhìn Thành Thiên Bích. Cậu thật sự không muốn làm gì với con khỉ kia, thậm chí cậu vẫn tránh nhìn vào nó.

Thành Thiên Bích cũng không trông cậy vào cậu, hắn cầm một thanh mã tấu đi đến cái xác kia. Tùng Hạ xoắn xuýt quay mặt đi, chỉ nghe xoạt một tiếng dao cứa vào thịt, cậu có cảm giác da gà đang nổi đầy trên người.

Một lát sau, Thành Thiên Bích cầm một miếng thịt mang vào nhà bếp.

Tùng Hạ hít sâu mấy hơi mới bước vào theo: "Tôi... để đấy tôi làm cho. Vết thương của cậu lại vỡ ra rồi, cậu đi nghỉ ngơi đi."

Thành Thiên Bích quay đầu lại lạnh lùng nhìn cậu một cái: "Anh xác định?"

"Ừ." Tùng Hạ cứng nhắc gật đầu.

Thành Thiên Bích ném miếng thịt vẫn còn cả da lẫn máu kia lại rồi bỏ đi.

...

Tùng Hạ mặc niệm ba lần "Đây là thịt heo", sau đó nấu nước, cạo lông, thái miếng, cho vào nồi. Trong nhà bếp này chỉ có gia vị và các thứ nặng mùi như gừng tỏi linh tinh mới chưa bị hỏng hoàn toàn. Tùng Hạ nấu một nồi thịt kho tàu. Từ rạng sáng đến giờ cậu cũng chưa ăn uống gì, khi mùi thơm kia bay vào mũi, cậu cũng phải khuất phục.

***

Khi bưng nồi thịt ra, cậu lại nhìn thoáng qua xác con khỉ kia, vừa nghĩ tới chuyện sau này sợ rằng một chút thịt như vậy mình cũng không đủ tiền để trả, trong lòng lại cảm thấy vô cùng bi ai.

Tùng Hạ đặt nồi thịt lên bàn, thấy Thành Thiên Bích quấn quanh cái chăn, cúi đầu ngồi trên ghế salon, vẫn không nhúc nhích, liền đi qua vỗ vỗ vai hắn: "Binh ca? Ăn cơm thôi."

Thành Thiên Bích chậm rãi ngẩng mặt lên, sắc mặt hắn trắng bệch, hô hấp dồn dập, hai mắt đầy kín tơ máu, vừa nhìn đã biết là không được bình thường.

Tùng Hạ vội la lên: "Cậu sao thế?"

Thành Thiên Bích khẽ nói: "Lạnh."

Tùng Hạ sờ sờ mặt hắn, quả nhiên gương mặt lạnh lẽo, thông qua làn da chạm vào, cậu có thể cảm giác được thân thể Thành Thiên Bích đang run lên.

Chẳng lẽ vết thương bị nhiễm trùng? Thuốc hạ sốt đã uống, cũng đã rửa qua cồn rồi. Bởi vì thuốc thang có hạn nên họ chỉ có thể làm được như thế, nhưng chuyện cậu lo nhất vẫn xảy ra.

Tùng Hạ vội la lên: "Chúng ta tới bệnh viện, có thể bây giờ bệnh viện vẫn còn người ở đấy."

Thành Thiên Bích lắc đầu: "Vô dụng." Hắn liếc nhìn nồi thịt: "Ăn đã, sau đó tôi đi nghỉ ngơi."

Tùng Hạ cuống đến độ trán toát mồ hôi, lại không thể làm gì được. Trước mắt chỉ có thể mong đợi sau khi ăn xong, hệ thống miễn dịch của Thành Thiên Bích có thể chiến thắng vi khuẩn.

...

Nồi thịt kia được nấu vô cùng ngon miệng, nhưng Thành Thiên Bích nuốt vào lại không cảm thấy vị gì. Lưỡi hắn đã tê dại, chỉ máy móc làm động tác nhai rồi ép mình nuốt xuống.

Hai người rất nhanh lấp đầy dạ dày, Tùng Hạ đỡ Thành Thiên Bích vào phòng ngủ, trải tất cả thảm dày lên giường. Trên người được đắp vài tấm chăn mà Thành Thiên Bích vẫn cả người run rẩy.

Tùng Hạ ngồi bên giường, không ngừng vuốt trán Thành Thiên Bích, chỉ cảm thấy nhiệt độ trong lòng bàn tay càng ngày càng thấp, tim cậu cũng chìm xuống theo.

Cậu không muốn đơn độc đối mặt với thế giới này. Nếu Thành Thiên Bích chết, cậu sẽ quay về nhà mình, mặc cho số phận. Nếu ngay cả người có ý chí sinh tồn mạnh mẽ như Thành Thiên Bích mà cũng không sống nổi, cậu không biết mình có thể dựa vào cái gì mà sống sót.

Nhìn sắc mặt trắng bệch của Thành Thiên Bích, trong lòng Tùng Hạ vô cùng khó chịu. Cậu nhẹ giọng: "Binh ca, cậu đừng chết."

Cũng không biết Thành Thiên Bích có nghe được hay không, thân thể hắn không ngừng run lên, cái lạnh đã xâm nhập vào tận cốt tủy, chăn có đắp nhiều hay ít dường như cũng không hề có tác dụng.

Tùng Hạ cắn răng cởi áo lông ra, chỉ mặc áo đơn chui vào trong chăn, ôm chặt lấy thân thể liên tục run rẩy của Thành Thiên Bích.

Làn da lạnh như băng kia cũng khiến Tùng Hạ cóng đến phát run, nhưng thân thể cậu rất nhanh đã bắt đầu điều tiết. Con người là động vật có thân nhiệt ổn định, nhiệt độ thân thể khá cao, hơn nữa nhanh dẫn nhiệt, hiệu nghiệm hơn cả dùng chăn. Nếu thế này rồi mà vẫn không có tác dụng thì cậu cũng không còn cách nào khác. Nếu nhiệt độ thân thể Thành Thiên Bích tiếp tục giảm xuống, hắn sẽ chết là điều không thể nghi ngờ.

Tùng Hạ khẽ nói: "Binh ca, cậu phải cố lên, cậu không thể chết. Tôi rất vô dụng, không giúp được gì cho cậu. Nếu cậu chết, chẳng được bao lâu thì tôi cũng sẽ đi theo cậu. Tôi vẫn muốn cùng cậu rời khỏi đây, cậu đừng chết, tôi xin cậu đừng chết."

Không biết Thành Thiên Bích còn ý thức hay vô tình, hắn cũng trở tay ôm lấy Tùng Hạ, sức ôm kia thật sự không giống người đang mắc bệnh, chặt đến nỗi khiến xương sườn Tùng Hạ phát đau. Hai thân thể của hai con người kề sát vào nhau. Thân thể Tùng Hạ lúc này tựa như một bếp lửa nhiệt độ ổn định khiến Thành Thiên Bích rốt cuộc cũng ngừng run rẩy.

Mệt mỏi, khốn đốn, đau đớn, tất cả tâm trạng trái khoáy lúc này đều được xả ra trong chăn đệm mềm mại. Hai người ôm nhau thật chặt, chìm vào giấc ngủ.

Chương 7

Thành Thiên Bích cúi đầu nhìn thoáng qua quân trang trên người mình, lúc này mới thu hồi ánh mắt, đi theo Tùng Hạ.

.

.

.

Tùng Hạ cảm giác trong lúc mơ ngủ có ai tát mình bồm bộp vài cái. Cậu tỉnh dậy, vừa mở mắt ra đã thấy gương mặt lạnh như băng của Thành Thiên Bích gần ngay trước mắt, vỗ mặt gọi cậu tỉnh dậy.

Tùng Hạ ngẩn người: "Cậu... cậu không sao chứ?"

Thành Thiên Bích nói: "Đứng lên." Mặc dù giọng nói khàn khàn, nhưng Tùng Hạ cảm thấy gương mặt hắn đã hồng hào lên rồi.

Tùng Hạ vui mừng la lên một tiếng, ôm lấy hắn: "Người anh em, cậu không sao thật rồi! Cậu làm tôi sợ muốn chết." Từ khi tận thế bắt đầu, đây là lần đầu tiên cậu cảm thấy vui sướng từ tận đáy lòng, cười đến lộ ra cả hai chiếc răng nanh.

Thành Thiên Bích giật mình, nhiệt độ thân thể Tùng Hạ khiến hắn cảm thấy rất thoải mái, nhưng hắn không quen tiếp xúc thân mật thế này. Khi tỉnh lại, phát hiện mình và một người đàn ông quen nhau chưa được mấy tiếng ôm nhau ngủ chung, trong lòng hắn rất khó chịu.

Thành Thiên Bích đẩy cậu ra: "Tôi bảo anh đứng lên." Nói xong quay mặt đi, cúi đầu đi giày.

Tùng Hạ xán tới, nắm lấy mặt Thành Thiên Bích nghiêng sang hai bên, quan sát vài giây, không khỏi cười nói: "Cậu ngượng à?"

Thành Thiên Bích liếc cậu một cái: "Anh có bao nhiêu lời thừa chưa nói hả?"

Tùng Hạ cười cười: "Cái cậu này đúng là, đẹp trai như vậy, từ nhỏ không thiếu bạn phải không? Sao lại tự kỉ thế."

Thành Thiên Bích đứng lên, hoạt động tay chân một chút. Mặc dù gương mặt có vài phần tiều tụy, nhưng tinh thần nhìn qua cũng không giống người vừa đi dạo một vòng ở Quỷ Môn Quan về.

Tùng Hạ cũng nhảy xuống giường: "Chúng ta ngủ bao lâu rồi? Lúc nãy cậu đúng là khiến tôi sợ muốn chết, người lạnh như tảng băng, vết thương nhất định là bị nhiễm trùng. May mà cậu không sao rồi, có lẽ chuyện này có liên quan đến đột biến trong thân thể cậu."

Thành Thiên Bích vung tay một chút, cảm thấy trong cơ thể sinh ra một năng lượng không rõ khiến thân thể hắn trở nên nhẹ nhàng, tinh thần cũng càng thêm phấn chấn. Khi siết tay lại, hắn cảm nhận được một sức mạnh mạnh mẽ. Mỗi lần bước đi, hắn có thể cảm nhận được lực ở cơ đùi. Ngay cả thị lực cũng được tăng cường, những hình ảnh đi vào mắt trở nên sạch sẽ tinh vi như vừa được gột rửa. Nếu phải tìm một từ để hình dung cảm giác của hắn bây giờ, đó chính là thay – da – đổi – thịt.

Tùng Hạ đã quen chuyện Thành Thiên Bích không nói chuyện với mình, nhưng cậu lại không chịu nổi chuyện giữa hai người lại không một tiếng động. Hoàn cảnh bây giờ cũng đủ khiến người ta chán nản rồi, cậu không muốn tâm trạng mình càng thêm áp lực. Vì vậy, một mình cậu cũng có thể lải nhà lải nhải hồi lâu: "Cậu cảm thấy thế nào? Có còn lạnh không? Tôi cảm thấy trong phòng không còn lạnh nữa, có thể nhiệt độ đã tăng trở lại. Bây giờ cậu có còn thấy chỗ nào không thoải mái hay không?"

"Đói." Thành Thiên Bích sờ bụng, hắn có cảm giác vô cùng đói.

"Đói? Ờ, để tôi xem còn gì ăn được không." Tùng Hạ mới từ phòng ngủ bước ra ngoài đã không nhịn được "đậu má" một câu.

Thành Thiên Bích đuổi theo ra xem, vừa vặn va phải thân thể Tùng Hạ đang lui về phía sau. Hắn lướt qua bả vai cậu, nhìn thấy xác con khỉ trên sàn nhà phòng khách đã thối rữa, trên người bò đầy giòi bọ nhúc nhích. Căn phòng đầy mùi vị khiến người ta buồn nôn.

Cũng khó trách Tùng Hạ thấy ghê tởm.

Tùng Hạ quay mặt đi không nhìn vào sàn nhà: "Chúng ta mới ngủ bốn tiếng, mới bốn tiếng thôi đấy."

Mới bốn tiếng mà thi thể đã thối rữa đến thế này, cái nhà này căn bản không thể ở lại được nữa.

Thành Thiên Bích đi tới xách ba lô hai người lên: "Mặc quần áo vào, chúng ta rời khỏi đây."

"Cậu... không phải cậu đói bụng sao? Để tôi làm gì cho cậu ăn."

"Ăn cái gì?"

Tùng Hạ nuốt nước miếng một cái: "Trong mấy túi đóng gói chân không kia, có khi còn thứ chưa hỏng."

"Đi khỏi đây rồi nói sau." Thành Thiên Bích miễn cưỡng mặc vào người một chiếc áo ba-đờ-xuy rõ ràng nhỏ hơn một vài size, xách ba lô lên bước ra ngoài.

"Chờ tôi một chút." Tùng Hạ vội vàng với lấy quần áo, chạy vài bước đến bên cạnh hắn, đi theo sát, sợ bị bỏ rơi.

***

Hai người nhanh chóng xuống lầu, Thành Thiên Bích nhìn vào nhiệt kế một chút, quả nhiên đã ấm lại. Bây giờ nhiệt độ không khí là mười bảy độ, lúc lạnh nhất, sợ rằng hạ xuống dưới 0. Trên mặt đất là từng khối băng đá bị tan ra còn chưa hoàn toàn bốc hơi hết, chứng minh mấy tiếng đồng hồ trước ở đây từng có mưa đá to như quả trứng gà lớn vào thời điểm nóng bức nhất trong năm.

Tùng Hạ nói: "Chúng ta tìm chỗ nào ngồi một chút, tôi tìm chút thức ăn cho cậu, đừng để bị đói. Tôi vừa ăn nhiều thịt, chẳng đói gì hết, cậu đói nhanh thật đấy."

Quả thật là Thành Thiên Bích đã đói bụng đến không chịu nổi nữa, hắn cũng không biết tại sao mình lại đói đến thế, nhưng hắn không biểu hiện ra ngoài, bởi vì hắn nghe được vài tiếng động ầm ĩ xung quanh, hắn phải tìm được một nơi nào đó an toàn rồi mới ăn uống.

...

Đi ra khỏi khu nhà, hai người phát hiện trên mặt đường rõ ràng có nhiều người đi đường hơn. Bây giờ là hơn bốn giờ chiều, vừa vặn qua 24 tiếng đồng hồ từ sau khi Golmud xảy ra động đất, mà xã hội văn minh từ trước đến nay đã rối loạn.

Trong mấy tiếng đồng hồ họ ngủ, tiệm tạp hóa, siêu thị mini, sạp hoa quả hai bên đường phố... tất cả đều bị đập phá. Khi đi ngang qua, họ còn có thể thấy bên trong bị cướp sạch thức ăn, chẳng qua phần lớn thức ăn chẳng có ai đụng vào vì đã bị hỏng từ lâu. Hai người cũng muốn đi vào thử vận may xem có thể tìm thấy chút gì ăn được hay không, kết quả dạo một vòng, những thứ chưa hỏng chỉ có các gia vị cay thơm và nước. Hai người cầm một chai nước, thất vọng tiếp tục đi về phía trước.

Từ bên kia ngã tư đường, hai chiếc xe hơi một trước một sau đang phóng đến. Hình như xe sau đang đuổi theo xe trước. Hai xe uốn lượn lao đến, lách lên cả lối đi bộ, Thành Thiên Bích vội vàng kéo Tùng Hạ sang một bên.

Chỉ thấy chiếc xe đi trước đâm sầm vào thùng rác ven đường, chết máy, từ xe sau có ba người đàn ông trẻ tuổi cường tráng đi tới đạp vào cửa xe. Sau khi cửa xe mở ra, họ kéo từ bên trong ra ra mấy hộp bánh quy gói kín. Người bên trong chiếc xe thứ nhất cũng lao xuống, nam có nữ có, hai nhóm người vì mấy hộp bánh quy kia mà đánh nhau bên đường.

Tùng Hạ trợn to mắt nhìn cảnh tượng này, trong lòng tràn đầy bi thương.

Một ngày ngắn ngủi, phần lớn thức ăn không được đóng gói chân không để trong tủ lạnh thì đều đã biến chất. Tốc độ tiến hóa của vi khuẩn vô cùng nhanh chóng, không chỉ đẩy nhanh tốc độ sinh sản mà còn thích ứng được với nhiệt độ thấp. Không khó để suy ra rằng, chẳng bao lâu nữa, ngay cả hàng rào chân không cuối cùng này cũng sẽ bị phá vỡ. Trước mắt, thực phẩm chính là nguy cơ lớn nhất mọi người gặp phải.

Từ những cửa hàng bị đập phá trên đường đến những người vì mấy hộp bánh quy mà sống mái với nhau, Tùng Hạ ý thức được, nếu muốn tìm chút gì đó cho Thành Thiên Bích ăn, cậu đã ngây thơ thế nào.

Bây giờ đã không thể tìm ra thức ăn, phần lớn đã bắt đầu tranh đoạt nhau.

Tùng Hạ kéo Thành Thiên Bích: "Chúng ta đi mau lên." Trong ba lô họ đang đeo còn chút thức ăn. Ngộ nhỡ những người này đánh xong rồi nhằm vào họ thì làm sao bây giờ.

Thành Thiên Bích nhìn hộp bánh quy, ánh mắt tối đi vài phần.

Tùng Hạ giục: "Đi mau, chúng ta tìm chỗ nào kín kín rồi ăn chút gì đó." Lúc nói lời này, cậu đã đè nén âm lượng xuống mức cực thấp, rất sợ người khác biết được.

Thành Thiên Bích cúi đầu nhìn thoáng qua quân trang trên người mình, lúc này mới thu hồi ánh mắt, đi theo Tùng Hạ.

***

Hai người đi qua hai con đường, tìm được một siêu thị mini bị đập phá, quyết định núp ở trong này.

Hàng hóa trong siêu thị rải đầy trên đất, nhìn tạp nham kinh khủng. Tùng Hạ vừa đi vào bên trong vừa chú ý đến đống đồ dưới chân, hy vọng xa vời là có thể nhặt được chút gì đó còn ăn được.

Mặc dù bây giờ không đói bụng, nhưng nghĩ đến Thành Thiên Bích đói bụng, cậu lại vô cùng sốt ruột. Trong lòng cậu đã coi Thành Thiên Bích như một người bạn, thậm chí vì nhát gan nên cậu còn có chút ỷ lại vào Thành Thiên Bích. Cậu biết mình phải đến Bắc Kinh tìm nơi nương tựa vào chú, chỉ dựa vào con gà nhép như cậu thì không được. Cậu phải đi theo Thành Thiên Bích thì mới có một khả năng sống sót.

...

Hai người chọn một góc sạch sẽ ngồi xuống, Tùng Hạ mông còn chưa ngồi yên thì đã nghe thấy tiếng "chít" rít lên chói tai. Một con chuột lớn nhảy tới phía đùi cậu. Tùng Hạ bị hoảng sợ, theo bản năng liền nhào vào người Thành Thiên Bích.

Thành Thiên Bích nhanh chóng rút mã tấu ra, đâm tới con chuột. Đáng tiếc con chuột vô cùng linh hoạt, tốc độ rất nhanh, thoáng cái đã không thấy bóng dáng đâu.

Thành Thiên Bích cầm lại mã tấu, vẻ mặt có chút nuối tiếc.

Tùng Hạ toát mồ hôi lạnh: "Chúng ta không đói đến nỗi phải ăn thịt chuột chứ."

"Bây giờ thì chưa, đợi ba ngày sau cho anh xem lại."

Tùng Hạ sợ run cả người, không dám tưởng tượng đến có một ngày họ sẽ tranh nhau ăn chuột.

Cậu mở ba lô, bỏ những túi bị phồng ra, còn chưa hết hi vọng xé túi định ngửi xem còn bỏ vào miệng được hay không. Kết quả xông vào mũi là mùi hôi thiếu chút nữa khiến cậu xỉu luôn.

Thành Thiên Bích ném những túi bị phồng này đi, lấy từ bên trong ra một túi thịt khô được đóng gói chân không hoàn hoàn hảo nhất, sau khi xé mở thì cắn một miếng lớn, có vẻ đã đói lắm rồi.

Tùng Hạ tìm chai nước, vặn nắp rồi đưa cho hắn: "Cậu đừng ăn nhanh quá, vả lại cái này mặn lắm."

Thành Thiên Bích uống một hớp nước, tiếp tục cắn nuốt thịt khô.

Gói thịt khô này quả thật rất mặn, nhưng lúc này hắn không được lựa chọn, dạ dày như thể không đáy vậy, phải lập tức bổ sung thức ăn. Hắn đói bụng đến nỗi bắt đầu hoảng hốt, không hề giống người vừa ăn xong mấy tiếng đồng hồ trước, trái lại giống như bị bỏ đói ba ngày rồi vậy.

Tùng Hạ cũng nhận ra chuyện khác thường này: "Cậu đói như thế có thể liên quan đến sự tiến hóa hay không?"

Thành Thiên Bích nói: "Nhất định có liên quan."

***

Nhét hết cả túi thịt khô vào trong bụng, Thành Thiên Bích cũng uống hết hai chai nước, tuy rằng hắn vẫn thấy đói, nhưng hắn phải kiềm chế ham muốn đòi ăn của mình lại. Thịt này rất mặn, sẽ ảnh hưởng đến những hành động tiếp theo của hắn.

Tùng Hạ vẫn ngồi nhìn hắn ăn, đưa nước cho hắn xong nhẹ giọng hỏi: "Cậu no chưa?"

Thành Thiên Bích nhìn đồng hồ một chút: "Chúng ta đã trì hoãn rất nhiều thời gian rồi, đi thôi."

"Cậu ăn một túi có đủ không? Ăn nhiều một chút."

"Không được, mặn lắm." Thành Thiên Bích nhíu mày một cái: "Chúng ta không thể nán lại thêm nữa, phải nhanh chóng đến sân bay."

Tùng Hạ thở dài: "Hi vọng tới Bắc Kinh có đồ ăn tươi mới."

Thành Thiên Bích không nói gì, nhưng trong lòng cũng kỳ vọng mau chóng lên được phi cơ rời khỏi nơi này. Hai người cùng ôm hi vọng chờ mong thức ăn tươi ngon ở thủ đô, một lần nữa ra đi.

Chương 8
Anh ta cầm lấy tay vợ: "Không sao đâu em, dù có là tận thế, chúng ta về cùng chết với gia đình."

.

.

.

Hai người vừa bước ra khỏi siêu thị đã bị âm thanh huyên náo bên ngoài hấp dẫn.

Một đám người trong trạng thái kích động la ó đi tới đây, Thành Thiên Bích kéo Tùng Hạ muốn lui vào trong siêu thị, lại bị một bác gái kéo lại, to tiếng nói bên tai họ: "Mấy đứa còn muốn tìm cái gì, bây giờ còn gì ăn được! Sắp chết đói cả rồi, cả thế giới cũng loạn rồi, điện bị cắt, nước cũng sắp chẳng còn, chính phủ không ra mặt nói chuyện. Đi, chúng ta đến tòa thị chính!" Vừa nói vừa kéo Tùng Hạ đi theo chân họ.

Thành Thiên Bích kéo Tùng Hạ lại, lạnh lùng nhìn bác gái kia.

Chột dạ dưới ánh nhìn ấy, bác ta nói: "Mấy đứa thật sự không đi theo chúng tôi hả? Càng đông càng mạnh, chí ít sẽ khiến chính phủ phát chút thức ăn cho chúng ta. Nếu không hai ngày nữa chỉ có thể gặm cỏ, mà cỏ cũng chẳng còn, chờ chết đói đi."

Thành Thiên Bích không nói một lời, lôi Tùng Hạ đi.

Tùng Hạ lấy đi động ra xem một chút: "Mất sóng rồi, internet nhất định đã tê liệt. Xong, xem ra chúng ta đã mất liên lạc với bên ngoài rồi."

Thành Thiên Bích nói: "Không phải lo những thứ này, mau đến sân bay."

"Bây giờ những con đường chính đều kẹt cứng xe hơi, có lẽ ra khỏi thành phố đường sẽ thông, đến lúc đó chúng ta nghĩ cách trộm một chiếc xe."

Thành Thiên Bích gật đầu: "Phải rời khỏi đây trước đã."

Hai người không dám trì hoãn thêm, đi về hướng đường cao tốc, nhưng đoạn đường này vô cùng bất ổn. Họ không ngừng thấy những chuyện phá hoại cướp bóc xảy ra. Ai có thể tưởng tượng ra vào ngày hôm qua, thành phố này vẫn còn ngay ngắn trật tự, an toàn sạch sẽ?

Chỉ qua một ngày, cỏ dại mọc lên tràn lan từ những khe hở cố ý trên đường, cao quá bắp chân người; cây cối được cắt tỉa tỉ mỉ điên cuồng sinh trưởng, chỗ nào cũng thấy những tủ kính bị đập vỡ, những cửa hàng bị cướp sạch không còn lại gì. Khi đi ngang qua một con phố, thậm chí họ còn thấy một đàn chuột rất bự đang cắn xé xác của một người đàn ông lang thang.

Trên đường lại nhìn thấy những con người bất thường khác, toàn bộ thành phố tràn ngập không khí thối rữa và tuyệt vọng, đúng là một thế giới ác mộng.

***

Càng đi theo hướng đường cao tốc, họ càng gặp phải nhiều người lưng đeo hành lý. Xem ra có rất nhiều người có ý tưởng giống họ, đều muốn chạy trốn khỏi thành phố này.

Họ dành hai tiếng để đi bộ từ trung tâm thành phố đến sát ngoại thành. Sau khi rời khỏi đường chính, tình trạng kẹt xe rõ ràng giảm đi rất nhiều. Thành Thiên Bích cạy cửa một chiếc xe ra, y hệt như trộm xe trên TV, ma sát hai sợi dây đánh lửa rồi kéo động cơ. Hai người ngồi trên xe, đi vào đường cao tốc.

Chiếc xe này không còn nhiều xăng, mà vài trạm xăng họ tìm thấy dọc theo đường đi đều không một bóng người, cây xăng đã bị mấy chục chiếc xe hơi chờ đổ xăng bao vây. Đồng thời, những chiếc xe hơi này đều bị gạt sang một bên, không có ngoại lệ.

...

Xe hơi còn chạy trên đường chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Trên đường cao tốc đến sân bay, họ chạy thêm được bốn, năm cây số thì hoàn toàn hết xăng.

Lúc này, sắc trời đã tối sầm, Tùng Hạ đã đi một ngày đường, vô cùng mỏi mệt. Cậu nhìn quanh con đường cao tốc trước không nhà sau không cửa, phân tích: "Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên tiếp tục đi nữa, nên ở lại trong xe nghỉ ngơi. Khi trời tối, tầm nhìn vô cùng thấp, hai bên đường toàn cỏ dại cao cỡ đầu người, có quỷ mới biết bên trong có thứ gì đang ẩn núp. Hơn nữa, ngộ nhỡ lại đột nhiên hạ nhiệt độ thì sao, tốt nhất là chúng ta nên ở lại trong xe nghỉ ngơi đi."

Thành Thiên Bích suy tính nửa phút: "Từ đây đến sân bay còn khoảng hai mươi cây số, chúng ta đi theo cao tốc, trước khi trời sáng là có thể đến nơi. Càng sớm đến sân bay, xác suất rời được khỏi đây càng lớn, không nên ở lại, lãng phí thời gian."

"Nhưng chỗ này không hề có chút ánh sáng nào, cậu có nghe thấy âm thanh trong đám cỏ dại kia không? Chúng ta hoàn toàn không biết chúng là gì." Tùng Hạ sợ hãi nhìn cỏ dại còn cao hơn đầu người. Rốt cuộc thì bên trong có gì, căn bản không thể đoán được. Họ cứ lần mò mà đi như vậy, có thể đi được bao xa? Cậu không thể không lo sợ.

"Nếu quả thật có gì đó, ở lại trong xe thì an toàn chắc?" Thành Thiên Bích xuống xe trước tiên: "Xuống xe, chúng ta vừa đi vừa đón xe ven đường, ở đây thỉnh thoảng còn có xe đi qua, có thể chở chúng ta đến sân bay."

Tùng Hạ bất đắc dĩ, chỉ có thể nghe theo hắn.

...

Nhân lúc mặt trời còn chưa hoàn toàn xuống núi, hai người đi nhanh dọc theo đường cao tốc về phía trước, thỉnh thoảng có một hai chiếc xe đi qua lại không chịu dừng lại. Có thể trên xe đã đủ nhân số, có thể lúc này lòng người hoang mang, chẳng ai có tâm trạng đâu mà nghĩ đến người khác. Nói chung, họ cứ đi thẳng đến khi mặt trời khuất núi, xe cộ đi qua cũng không dừng lại.

Vẻ mặt Thành Thiên Bích không có gì thay đổi, Tùng Hạ thì sắp không chống đỡ được nữa. Đói khát, mỏi mệt, chán chường, nhất là sợ hãi khiến mỗi bước đi của cậu đều hốt hoảng lo lắng, con đường không nhìn thấy đầu này khiến cậu cũng không nhìn thấy hi vọng đâu.

Ngay trong lúc Tùng Hạ hầu như tuyệt vọng, rốt cuộc có một chiếc xe dừng lại khi cậu phất tay.

Ngồi trên xe là một đôi vợ chồng trẻ tuổi, vừa nhìn đã thấy vô cùng hiền lành. Hành lý hai người họ cũng không quá nhiều, sau khi nhồi vào trong cốp và chiếm nửa ghế phía sau, còn dư lại một nửa chỗ ngồi, hai người đàn ông tuy rằng phải ngồi chen nhau nhưng tốt hơn việc đi bộ nhiều lắm.

Tùng Hạ gần như muốn thiên ân vạn tạ [19], hai người nhanh chóng lên xe.

[19] Thiên ân vạn tạ: Cảm ơn ân huệ ngàn vạn lần, nói quá, chỉ sự cảm ơn rối rít.

***

Không gian ngồi phía sau quả thật rất nhỏ, hai người chỉ có thể một trước một sau ngồi lên nhau, chân Tùng Hạ dính sát vào bắp đùi Thành Thiên Bích. Xuyên qua quần, cậu có thể cảm giác được cơ thịt mạnh mẽ trên bắp đùi Thành Thiên Bích. Tùng Hạ vô cùng hâm mộ dáng người của Thành Thiên Bích, nghĩ đến da thịt cánh tay được sờ hôm nay, trong lòng ít nhiều có chút ngứa ngáy.

Cặp vợ chồng trẻ kia vô cùng tốt bụng nhiệt tình, chủ động dò hỏi: "Hai anh muốn đi đâu?"

"Chúng tôi muốn đến sân bay."

Anh chồng trẻ tuổi kinh ngạc: "Các anh tới sân bay làm gì? Mọi chuyến bay đều dừng hết rồi, bây giờ giao thông căn bản đã tê liệt, bao nhiêu tiền cũng không bay được đâu."

Tùng Hạ đành phải nói: "Tôi có người thân ở đó, muốn đi tìm người."

"Vậy à, tìm được rồi phải mau đi thôi. Chúng tôi dự định đến Trùng Khánh, nhà mẹ đẻ vợ tôi ở đấy, ở đây sống không nổi nữa, không biết ở đó có tốt hơn chút nào không."

Vợ anh ta thở dài: "Chỉ sợ chỗ nào cũng thay đổi cả rồi."

Anh ta cầm lấy tay vợ: "Không sao đâu em, dù có là tận thế, chúng ta về cùng chết với gia đình."

Hai người tình sâu ý nặng khiến Tùng Hạ vô cùng hâm mộ.

Nghĩ đến chuyện mình sống đã hai mươi sáu năm mà tay con gái cũng chưa được cầm, còn là trai tân đáng buồn, lại gặp phải tận thế, không khỏi càng thêm xót thương. Sao cậu lại xui xẻo như vậy chứ.

Từ nhỏ đến lớn cậu chỉ biết học, khi đám bạn cùng tuổi bắt đầu tò mò với con gái, cậu còn đang vùi đầu vào học hành, bởi vì không có sở trường đặc biệt nên giành được thành tích tốt là chuyện duy nhất khiến cậu có cảm giác mình có chút thành tựu. Điều này cũng khiến cậu từ nhỏ đã không qua lại với đám con gái, cho đến tận khi lên đến đại học, lúc nói chuyện với con gái cậu cũng chỉ biết nhìn vào mũi giày con nhà người ta mà thôi.

Công việc khiến Tùng Hạ ít tiếp xúc với người khác, cậu lại càng thêm khép kín. Mỗi ngày tất cả thời gian dư ra của cậu đều dành cả cho thế giới ảo. Người khác giới thiệu bạn gái cho cậu cũng chẳng có ai thành công. Cậu cho là sớm muộn gì thì mình cũng có thể tìm thấy cô gái có chung suy nghĩ, không ngờ ngay cả ước vọng nhỏ nhoi ấy nay cũng là xa xỉ. Bây giờ đừng nói bạn gái, chỉ cần có người ở bên, cậu đã rất thỏa mãn rồi.

Nghĩ tới đây, cậu không khỏi nhìn Thành Thiên Bích. Gò má hoàn mỹ của Thành Thiên Bích lúc sáng lúc tối trong ánh sáng mờ ảo khiến Tùng Hạ có chút không nỡ rời mắt.

Cậu nghĩ Thành Thiên Bích tựa như anh hùng vô cùng mạnh mẽ trong manga, mặt chẳng có cảm xúc gì và cũng không thích nói chuyện, nhưng thật ra lại có chỗ rất đặc biệt. Nếu người ở bên cậu cuối cùng là một người xuất sắc như Thành Thiên Bích, cậu cũng miễn cưỡng thấy đủ.

Cảm nhận được ánh mắt của Tùng Hạ, Thành Thiên Bích chậm rãi quay mặt lại, lạnh lùng nhìn cậu.

Chẳng biết tại sao, gương mặt Tùng Hạ đột nhiên hơi nong nóng, cậu cười nhăn: "Đại binh ca, cậu còn thấy đói không? Có muốn ăn chút gì đó không?"

Thành Thiên Bích lắc đầu.

Cô vợ nhỏ liền quay mặt lại: "Đói bụng cũng đừng vội ăn, có thể để dành được bao lâu thì để, sau này không biết sẽ xảy ra chuyện gì."

Tùng Hạ ngạc nhiên: "Mọi người cũng chuẩn bị xong lương thực rồi sao? Vậy mọi người có lo, ngộ nhỡ xe hết xăng thì sao?"

"Đồ ăn thì đủ, ăn từng chút một đến được Trùng Khánh là được, chuyện xăng là chuyện khiến chúng tôi đau đầu nhất. Ở cốp sau, chúng tôi có mang theo can xăng, nhưng cũng chỉ có một can, chỉ có thể đến đâu thì nghĩ đó. Đúng rồi, chúng tôi không thể đưa hai người đến sân bay được, chúng tôi phải tiết kiệm xăng, chỉ có thể đưa hai người đến gần sân bay, đoạn đường còn lại hai người phải tự đi thôi."

"Không thành vấn đề, hai người đã giúp chúng tôi rất nhiều... Cẩn thận!" Tùng Hạ hét lớn một tiếng, tim đã nhảy lên đến cổ họng.

Bốn người trợn to hai mắt, nhìn về bóng đen nhảy lên phía trước, Thành Thiên Bích hô to: "Đừng đánh tay lái..."

Thế nhưng đã chậm, người chồng trẻ tuổi không có kinh nghiệm ứng phó với chuyện khẩn cấp, khi tốc độ lên đến 130km/h, để tránh sinh vật không biết tên phía trước, trước khi đại não kịp truyền lệnh xuống, thân thể đã phản ứng đầu tiên. Gã đánh tay lái sang một bên, chiếc xe hơi loại nhỏ có rèm che chở bốn người và rất nhiều hành lý tựa như một món đồ chơi yếu ớt, mất thăng bằng lật nghiêng ra đất, văng thêm ra ngoài vài mét, đến khi đụng vào guardrail một bên mới ngừng lại được.

Va chạm rất lớn khiến Tùng Hạ mất đi thần trí trong nháy mắt, trước khi bất tỉnh, cậu chỉ cảm thấy Thành Thiên Bích ôm lấy cậu thật chặt.

***

Tùng Hạ mở mắt, toàn thân đau như bị đánh tan, ngay cả sức mà giơ ngón tay lên cũng phải cần đến ý chí cực lớn. Thân thể cậu không thể nhúc nhích, hình như bị vật gì đó đè nặng lên.

Từ cổ họng Tùng Hạ phát ra tiếng rên rỉ đau đớn, một giây sau, có vật gì ấm áp chặn kín miệng cậu lại.

"Suỵt."

Giọng nói cực trầm ghé vào tai cậu vang lên, Tùng Hạ miễn cưỡng mở mắt ra, trong bóng đêm thấy một đôi mắt sâu thẳm sáng ngời, đó là đôi mắt khiến người ta vô cùng khó quên, một đôi mắt đẹp hẹp và dài, cậu nhận ra đôi mắt này, chúng là của Thành Thiên Bích.

Trong nháy mắt, ký ức về màn tai nạn xe cộ xảy ra trước khi hôn mê trở về đầu óc cậu, mặc dù thân thể rất đau nhưng cậu còn có thể suy nghĩ, xem ra cậu còn chưa chết. Cậu miễn cưỡng mở to hai mắt, muốn hỏi vì sao Thành Thiên Bích lại bịt miệng mình, nhưng cậu rất nhanh đã phát hiện ra sự kì lạ của cảnh vật chung quanh.

Cậu nghe thấy tiếng... nhai nuốt.

Không sai, cắn xé, lại còn nhai nuốt. Tiếng xé rách da thịt, gặm cắn xương cốt, nuốt uống máu tươi. Mặc dù cậu chưa bao giờ nghe thấy tiếng nuốt thịt tươi có âm thanh gì, nhưng tiếng ăn uống của động vật, cậu sẽ không nghe nhầm.

Tùng Hạ cả người run lên, chậm rãi quay đầu lại. Dưới ánh trăng, cánh cửa xe biến dạng bị đạp bay ra ngoài, những con thú vóc dáng cường tráng, bốn chân chạm đất đang ở cách hai người họ tầm hai, ba mét; xé rách thân thể đôi vợ chồng trẻ hiền lành kia.

Tùng Hạ thấy mắt cay xè, đau đớn nhắm hai mắt lại.

Thành Thiên Bích bịt chặt miệng cậu, sợ cậu kêu thành tiếng.

Hai người núp ở tận cùng bên trong thùng xe, cánh cửa bị biến dạng đã che khuất thân thể họ. Hoặc có lẽ những con quái vật hình thể khổng lồ phát hiện ra khó mà lôi họ ra ngoài nên họ mới sống được đến bây giờ. Thế nhưng những con quái vật tất nhiên biết họ còn ở bên trong, khứu giác của động vật vô cùng nhạy cảm, sao chúng có thể từ bỏ hai miếng thịt tươi này được.

Nếu như không tự cứu lấy mình, sớm muộn gì họ cũng bị mấy con súc sinh đó nuốt chửng đến xương cốt cũng không còn.

Tùng Hạ dùng ánh mắt hỏi Thành Thiên Bích, họ nên làm gì bây giờ.

Mồ hôi trên cằm Thành Thiên Bích nhỏ xuống mặt cậu, cậu có thể cảm giác được trong giọt mồ hôi hơi lạnh kia chứa ít nhiều tâm trạng lo lắng.

***

Trong đêm đen an tĩnh, hai người bị ép chặt với nhau, có thể nghe thấy rõ ràng thân thể đồng loại mình bị xé rách, tiếng cắn xé vô cùng kinh khủng. Nghĩ đến tiếp theo sẽ đến phiên mình, áp lực này đè nặng trong lòng, người bình thường không thể nào chịu được.

Cũng không biết qua bao lâu, tiếng cắn nuốt ngừng lại, Tùng Hạ trợn to hai mắt nhìn một con quái vật chậm rãi nghiêng đầu qua, đôi mắt màu xanh biếc sâu kín nhìn vào họ.

Tùng Hạ nhận ra đó là cái gì, con quái vật vẻ mặt dữ tợn, cơ thể bù xù kia chính là một con chó Rottweiler [20]. Mặc dù loại chó này ở hình dạng bình thường cũng đủ dọa người, thế nhưng khi thấy cơ thể khổng lồ cao hơn hai mét của chúng mới có thể khiến cho những người nhìn thấy cảm nhận sâu sắc cái gọi là... địa ngục.

[20] Chó Rottweiler:

Bây giờ Tùng Hạ chỉ có một suy nghĩ, cậu mong mình chết luôn trong tai nạn vừa rồi.

Chương 9
Cậu vỗ vỗ vai Thành Thiên Bích, thở ra một hơi nặng: "Dù chúng ta có chết thì đường xuống Hoàng Tuyền cũng có thể làm bạn mà, tôi nghe lời cậu, đi về phía trước."

.

.

.

Một con Rottweiler chậm rãi đi tới, miếng đệm chân rất dày khiến bước chân của nó không hề phát ra chút âm thanh nào, nhưng hơi thở nặng nề của nó mang theo cả mùi máu tươi, trong đêm tối khiến người ta sởn cả gai ốc.

Hai người không dám động đậy, họ cố gắng lui người thêm vào sâu trong xe nhưng cũng biết động tác này là phí công.

Con chó Rottweiler kia đã phát hiện ra họ, luồn cái đầu khổng lồ vào trong xe, đôi mắt xanh biếc tham lam nhìn chằm chằm họ. Nó hơi nhe miệng ra, những chiếc răng nanh dài như ngón tay người vô cùng hung bạo đáng sợ, từ khóe miệng nó chảy xuống hỗn hợp nước dãi và máu loãng.

Tùng Hạ không dám nhìn nó, nhắm tịt hai mắt lại, Thành Thiên Bích thì hung ác trừng lại nó, khí thế không chút nhân nhượng. Trong tay hắn siết chặt mã tấu, quan sát động tác của con quái vật này không chớp mắt. Hai phe ra sức đấu nhau bằng ánh mắt, không bên nào có hành động trước tiên.

Thành Thiên Bích là tay súng bắn tỉa trong bộ đội đặc chủng. Tính cách của hắn quả thật rất thích hợp để đảm đương công việc này. Càng trong tình huống khủng hoảng, hắn càng có thể duy trì tâm trạng bình tĩnh. Trang thiết bị của lính bắn tỉa phụ thuộc vào viên đạn, nhưng ý chí thì dựa vào sự chịu đựng mạnh mẽ mà họ tạo ra.

Trong khoảnh khắc chỉ mành treo chuông này, Thành Thiên Bích đột nhiên nghe thấy một âm thanh không nên xuất hiện ở đây... tiếng trẻ con khóc nỉ non.

Vô cùng rõ ràng, cách họ không quá năm mét.

Khi tiếng khóc vang lên, con Rottweiler vẫn vận sức chờ phát động kia đột nhiên nhào đến, ra sức cắn vào vai Thành Thiên Bích, đẩy hai người họ từ trong xe ra ngoài.

Thành Thiên Bích sớm có chuẩn bị, chiếc mã tấu Jungle King trong tay đâm vào mắt con Rottweiler.

Một tiếng kêu đau đớn vang lên, con chó Rottweiler ngã sấp xuống trong xe, điên cuồng vặn vẹo quay cuồng trong không gian nhỏ hẹp.

Trong nháy mắt, ba con Rottweiler khác ở ngoài đều nhào tới cỗ xe, chúng vây quanh xô vào thân xe, muốn lật chiếc xe lại. Kết quả là vì bên trong chở rất nặng nên không thể lật được. Vì vậy chúng vòng qua phía sau cửa xe, dùng hàm răng sắc nhọn cắn xé vỏ xe.

Hai người trơ mắt nhìn những chiếc răng nanh dài như ngón tay thọc vào bên trong xe, thân xe xước xát khiến miệng chúng máu me nhễ nhại, chúng vẫn không dừng lại, càng trở nên điên cuồng.

Khi một con Rottweiler cố gắng chui đầu vào trong xe từ khe hở, Thành Thiên Bích đấm một cái vào mũi nó.

Nắm đấm cực mạnh mang theo kình phong đánh vào lỗ mũi yếu ớt nhất của loài chó, con Rottweiler kia sủa lên rồi ngã xuống đất, có vẻ vô cùng đau đớn.

Thân xe kịch liệt lay động vẫn bị đám chó cắn xé khiến hai người không thể núp mãi trong đấy nữa, chỉ có thể chật vật bò ra ngoài. Thành Thiên Bích móc súng lục ra nhằm vào hai con chó còn lại mà nổ súng.

Hai con Rottweiler cực kỳ nhanh nhẹn, không con nào bị bắn trúng.

Nhưng tiếng súng đã ngăn chúng lao lên tấn công họ.

Thành Thiên Bích vừa giơ súng chỉ vào chúng, vừa kéo Tùng Hạ lui về con đường cao tốc phía dưới. Đi được bốn, năm mét, họ phát hiện ra ven đường còn có một con chó, cơ thể vẫn chưa tiến hóa như các con Rottweiler khác, nhìn qua thì là chó mẹ.

Bởi mặt đường không có ánh sáng nên tầm nhìn vô cùng bị hạn chế. Nếu như không phải đến gần, họ căn bản không phát hiện ra ở đây còn một con.

Nhưng con chó mẹ kia không tấn công, trái lại còn hoảng sợ rên rỉ vài tiếng, từng bước một lui về phía sau, phía sau con chó mẹ đó có một cái bao gì đó màu trắng.

Khi Thành Thiên Bích tới gần con chó mẹ kia, mấy con quái vật kia sủa lên điên cuồng, cả đám liều lĩnh lao đến chỗ họ. Miệng súng của Thành Thiên Bích quay sang con chó mẹ kia, nó co rúm cả người lại. Mặc dù nhìn thì có vẻ nó đang rất sợ hãi nhưng lại không lui bước, vẫn một mực che chở cái bọc sau lưng.

Con Rottweiler bị Thành Thiên Bích đập trúng mũi cũng đứng lên, ba con chó đứng cách họ hơn ba mét không ngừng gầm rú, lại không dám tới gần.

Tùng Hạ run giọng nói: "Đằng sau con chó mẹ này chắc là con nó, chó mẹ vừa đẻ xong."

Thành Thiên Bích trầm giọng nói: "Bây giờ anh đến xe, lấy ba lô của tôi ra, còn ba lô của anh thì ném cho chúng nó."

Tùng Hạ run người một cái, chưa nói không đi, nhưng cũng không dám cử động.

"Đi." Thành Thiên Bích đẩy cậu một cái.

***

Tùng Hạ siết chặt nắm đấm, cố nén sự sợ hãi to lớn, từng bước từng bước một lại gần chiếc xe đã bị phá thành mảnh nhỏ kia, ba con chó nhìn cậu chòng chọc. Dưới ánh mắt ấy, hai chân Tùng Hạ không ngừng run rẩy.

Cuối cùng, cậu an toàn đi tới bên xe, lật cái xác con Rottweiler đã không còn hơi thở kia đi, kéo ba lô của hai người từ ghế sau ra, ném ba lô đầy thức ăn của cậu cho đám chó, ôm lấy ba lô của Thành Thiên Bích vào trong lòng, nhanh chóng chạy về bên người Thành Thiên Bích.

Hai người đi từng bước một lui về phía sau, khi đi ngang qua con chó mẹ kia, hai người kinh ngạc phát hiện, trong bao vải trắng không phải là chó con mà là một đứa trẻ sơ sinh!

Cái tã của nó rất dơ, khuôn mặt nhỏ nhắn đen thùi lùi, nhìn qua thì mới được một, hai tháng tuổi, đang gào khóc đòi ăn.

Chó mẹ kia cả người run rẩy, lông xù cả lên nhưng vẫn bảo vệ đứa bé đó, hung dữ trừng mắt nhìn hai người.

Tùng Hạ hít sâu một hơi: "Lẽ nào chúng nó coi đứa trẻ ấy như con mình?"

Thành Thiên Bích không nói gì, tất cả tinh thần của hắn đều tập trung trên mấy con chó kia, không hề thả lỏng cảnh giác. Cho đến tận khi hai người vượt qua vòng bảo hộ của đường cao tốc, nửa người bước vào trong đám cỏ dại, Tùng Hạ mới chạy như điên.

Từ xưa đến nay cậu chưa bao giờ cảm giác mình chạy trốn nhanh như bây giờ. Cậu có cảm giác thân thể rất nhẹ. Dường như phía trước không hề có chút lực cản nào, trái lại như có một cơn gió xoay quanh lòng bàn chân cậu, trợ lực cho cậu, khiến cậu dù ôm ba lô nặng như vậy mà vẫn chạy không hề thấy vất vả.

Ba con chó quả nhiên đuổi theo, hai người họ chỉ biết chạy, cuối cùng cả thân thể đều bị bao phủ ở trong bụi cỏ cao cỡ đầu người.

Mặc dù ba con chó biết vị trí của họ, nhưng bởi địa hình phức tạp, tầm nhìn bị cản trở, đuổi bắt gặp trở ngại, hai người và ba con chó tiến hành cuộc truy đuổi liều chết trong bụi cỏ không nhìn thấy giới hạn.

Không biết đã chạy bao xa, hai người không thấy con đường dưới chân, cũng không nhìn thấy con đường phía trước, cỏ dại đã hoàn toàn lấp mất tầm mắt. Nếu Thành Thiên Bích không có khả năng phân biệt phương hướng khi tầm nhìn bị cản trở thì sợ rằng họ sẽ chạy một vòng tròn rồi quay về chỗ cũ.

Dần dần, thể lực của Tùng Hạ bắt đầu không theo kịp nữa. Tiếng chó sủa sau lưng càng ngày càng gần. Đột nhiên, hai người hụt chân, trong nháy mắt, thân thể không có điểm tựa, mất khống chế lăn xuống.

"A a ——" Tùng Hạ hoảng sợ kêu to.

Một giây sau, hai người cùng lăn xuống đáy, tuy rằng dưới chân được lót một tấm cỏ dại dày cộm nhưng vẫn thấy sao bay quanh đầu. Tùng Hạ vừa trải qua tai nạn xe cộ, nay lại được thể nghiệm sự rơi tự do, xương cốt như muốn long ra hết, nằm sấp xuống đất không thể động đậy.

***

Thành Thiên Bích từ dưới đất nhảy dựng lên, cảnh giác giơ súng, nói nhỏ: "Ba lô của tôi đâu? Bên trong có đèn pin."

"Ba lô..." Tùng Hạ sờ sờ bên người, ba lô không biết đã văng đi đâu. Cậu vội móc di động ra, pin vẫn còn khá nhiều. Cậu bật đèn pin của di động, ba lô nằm cách họ không xa.

Thành Thiên Bích nhanh chóng lấy đèn pin ra.

Đèn pin sáng ngời, không gian chung quanh trở nên rõ ràng.

Vị trí của họ giống như một sơn động, bốn phía đã bị cỏ dại phủ kín, họ lăn xuống đây từ đống cỏ phía trên, cách mặt đất ít nhất bằng tòa nhà ba tầng. Nếu không phải phía dưới có thảm thực vật dày, họ sớm đã ngã ngất đi rồi. Khoảng cách gần mười mét, họ không thể leo lên.

Thế nhưng, phía dưới đường cao tốc, tại sao lại có sơn động?

Tiếng chó sủa vang lên một hồi trên đỉnh đầu rồi biến mất, xem ra mấy con Rottweiler kia đã bỏ cuộc.

Thành Thiên Bích đi quanh một vòng, khẳng định: "Là ống dẫn nước thải bị bỏ hoang."

Bên trong đường ống đã bị thảm thực vật bao trùm, căn bản không nhìn ra nguyên trạng. Tùng Hạ đón ánh sáng tỉ mỉ quan sát một vòng, phân tích hình dạng và vị trí của nó, cái này quả thật chỉ dùng để dẫn nước thải là tương đối hợp lý. May là đã bị bỏ hoang, cậu không muốn rơi vào rãnh nước thối một chút nào hết.

"Chúng ta ra ngoài thế nào đây?"

"Không bò lên nổi, phải đi tiếp vào trong."

Tùng Hạ nhìn thoáng qua sâu trong đường ống tối như mực, lo lắng nuốt nước bọt một cái.

Ai mà biết được bên trong có cái khỉ gì đang chờ họ? Cậu cũng không muốn đi vào trong.

Thành Thiên Bích bắt đầu võ trang đầy đủ cho mình.

Hắn nhét vào người hai thanh mã tấu, hai khẩu súng lục, còn treo một khẩu tiểu liên kiểu 56 [21] do Trung Quốc sản xuất ở trước ngực. Những thứ này trong mắt Tùng Hạ giống như chuẩn bị ra trận vậy, nhưng xem ra chuyện mà họ đang gặp phải cũng chẳng tốt hơn chiến trường là bao.

[21] Tiểu liên kiểu 56:

Tùng Hạ nói: "Chí ít chúng ta cũng nên đợi đến lúc trời sáng mới đi, đường ống nước thải có thể dài đến vài cây số, mặt đất đã bị thảm thực vật phủ kín, chúng ta rất có thể vào được mà không ra được. Không bằng đợi đến lúc trời sáng rồi nghĩ cách."

"Lúc trời sáng, tầm nhìn nơi này cũng chẳng quá trăm mét, đi sâu vào trong thì tối thui, có gì khác nhau?"

Tùng Hạ nhất thời nghẹn lời, cậu chỉ đang sợ, cậu không muốn đi vào.

Thành Thiên Bích nhìn thấu tâm tư của cậu, kéo dây ba lô đưa cho Tùng Hạ: "Nắm lấy, chú ý dưới chân."

Trong ánh sáng mờ mịt,Tùng Hạ nhìn thấy gương mặt lạnh lùng của hắn, trong lòng xông lên một thứ tình cảm ấm áp. Mặc dù họ quen nhau vẫn chưa tới một ngày đêm, nhưng đã trải qua hai lần đối mặt với sống chết. Người này thoạt nhìn thì chẳng biết nói lý, lại chưa lần nào bỏ rơi cậu. Có lẽ trong lòng Thành Thiên Bích chỉ coi cậu như đối tượng của nhiệm vụ, nhưng cậu lại coi Thành Thiên Bích như bạn bè sống chết có nhau.

Tùng Hạ không nhịn được nhào tới, ôm chặt lấy hắn một cái.

Trong mắt Thành Thiên Bích lóe lên vẻ kinh ngạc.

Tùng Hạ ôm hắn một chút rồi buông tay ra. Cậu vỗ vỗ vai Thành Thiên Bích, thở ra một hơi nặng: "Dù chúng ta có chết thì đường xuống Hoàng Tuyền cũng có thể làm bạn mà, tôi nghe lời cậu, đi về phía trước."

Nói xong, cậu kéo dây ba lô của Thành Thiên Bích, hai người bước vào bên trong ống dẫn nước thải đen kịt, phủ kín thảm thực vật.

Chương 10

Thành Thiên Bích lặng lẽ nhìn cậu, trong mắt lóe lên tâm trạng phức tạp.

.

.

.

Bên trong đường ống nước thải đã bỏ hoang tối thui, ánh sáng từ đèn pin chỉ cung cấp cho họ tầm nhìn khoảng bảy, tám mét; phần lớn ánh sáng đều bị nuốt hết trong bóng đêm khiến người ta hít thở không thông.

Đám cỏ dại dưới chân bị họ giẫm lên tạo thành những tiếng sàn sạt. Côn trùng trong bụi cỏ kêu vang liên tiếp. Tùng Hạ đã lâu chưa được nghe thấy những âm thanh gần gũi với thiên nhiên như vậy, cậu đã nghe quen những tạp âm ô nhiễm bị con người tạo ra, lúc này lại thấy không quen. Không, nào chỉ là không quen, trong đường ống nước thải mà đưa tay không thấy năm ngón, quả thật giống một hang động dưới đất bị thảm thực vật bao trùm, không biết sẽ thông đến đâu, cũng không biết phía trước có những thứ gì đang đợi họ. Sự sợ hãi sâu sắc này khiến Tùng Hạ cảm thấy khó thở.

Để bớt căng thẳng, Tùng Hạ chỉ có thể ra sức bắt chuyện với Thành Thiên Bích.

"Binh ca, chúng ta nói chuyện đi."

"Này, rốt cuộc thì cậu bao nhiêu tuổi rồi? Hai mươi? Hai mươi ba?"

"Binh ca, cậu không sợ sao? Cậu có đói bụng không? Thức ăn của chúng ta đều để lại cả rồi, sau này chúng ta sẽ ăn gì, hay là chịu khó ăn chút cỏ dại vậy." Tùng Hạ bây giờ đã thấy đói bụng, nhớ tới nồi thịt khỉ ăn chưa hết buổi trưa, cậu không nhịn được nuốt nước bọt một cái.

Thật ra Thành Thiên Bích còn đói hơn cả cậu. Từ khi nhận ra thân thể biến hóa đến nay, hắn vẫn bị vây trong trạng thái đói bụng, chỉ là hắn không có thời gian để ăn no, vả lại bây giờ cũng không còn gì để ăn nữa.

Nhưng, động thực vật tiến hóa nhanh như vậy, ai biết những thứ cây cỏ này có tiến hóa ra độc tố gì hay không, hắn không thể ăn bậy ăn bạ được.

Thành Thiên Bích nói: "Chịu đựng, đi ra khỏi đây rồi hãy tính."

"Tôi sợ cậu đói, cậu là sức chiến đấu duy nhất giữa chúng ta, cậu phải duy trì thể lực."

Thành Thiên Bích lạnh nhạt nói: "Tôi còn chưa đói đến nỗi phải gặm cỏ, đi nhanh lên, rời khỏi nơi này rồi nghĩ cách tìm thức ăn."

Tùng Hạ thở dài, lại một lần nữa vì sự vô dụng của mình mà cảm thấy chán nản. Cậu thậm chí không thể tìm ra chút đồ ăn gì cho người bạn đã hai lần cứu mình.

***

Hai người không ngừng bước đi vào sâu bên trong, đi gần ba cây số vẫn không thấy miệng ra nào. Chẳng qua, Tùng Hạ chú ý tới lớp cỏ dại dưới chân họ dần dần thưa đi, thay vào đó là các loại thực vật bào tử dần dần gia tăng, không khí trở nên ẩm ướt khiến việc hô hấp vô cùng khó chịu. Đường đi dưới chân cũng càng ngày khó đi, đất mọc đầy rêu ẩm ướt và đủ loại nấm vô cùng trắng mịn, mỗi bước đi đều giống như đang đạp lên một thứ chất nhầy nào đó.

Tùng Hạ sơ ý một chút, trượt té lộn nhào một cái, đặt mông dưới đất, khi tay cậu tiếp xúc với thảm thực vật ẩm ướt nhớp nhúa trên mặt đất, cậu cảm thấy ghê tởm nói không thành lời.

Thành Thiên Bích lôi cậu dậy: "Cẩn thận dưới chân."

Tùng Hạ ra sức lau tay vào quần, căm ghét nói: "Kinh quá, dinh dính này."

Thành Thiên Bích soi đèn pin ra chung quanh, những nơi lọt vào tầm mắt đều được phủ kín bởi đủ màu sắc, các loại nấm lớn nhỏ mọc lên chi chít khiến người nhìn vào vô cùng khó chịu.

Tùng Hạ nuốt nước bọt một cái, theo bản năng nắm lấy tay Thành Thiên Bích.

Thành Thiên Bích nhíu mày: "Buông ra."

Tùng Hạ gần như muốn khóc: "Đại binh ca, cậu cho tôi bám một chút, nơi này mẹ nó chứ kinh lắm, tôi sắp không đi nổi nữa rồi."

Thành Thiên Bích liếc cậu một cái.

Tùng Hạ nắm thật chặt tay Thành Thiên Bích, lòng bàn tay hắn dày và ấm áp mang theo những vết chai cứng rắn khiến cậu cảm thấy hai chân đã tìm về chút động lực. Không còn nghi ngờ gì nữa, nếu để cậu một mình trong cái chỗ quái quỷ này, cậu tuyệt đối sẽ nổi điên sau năm phút đồng hồ. Thành Thiên Bích chính là cọng rơm cứu mạng khiến cậu hận không thể lấy băng dính dính mình lên người Thành Thiên Bích luôn cho rồi.

***

Nếu không phải không đúng chỗ, Thành Thiên Bích rất muốn đánh ngất Tùng Hạ.

Hắn cảm thấy phiền chán và không biết làm sao với sự yếu đuối của Tùng Hạ, nhưng chỉ cần hắn chưa chết, chỉ cần hắn vẫn mặc quân trang, hắn không thể tùy tiện từ bỏ nhiệm vụ của mình, huống hồ, hắn từng nhận ơn của giáo sư Tùng, hắn nhất định phải đưa được Tùng Hạ về Bắc Kinh.

Thành Thiên Bích đành phải để Tùng Hạ nắm lấy tay mình, chuyện này cũng có thể đề phòng chuyện hai người trượt chân.

Hai bàn tay đang nắm lấy nhau rất nhanh thì chảy ra mồ hôi, sự hồi hộp trong lòng khiến Tùng Hạ càng nắm càng chặt, rất sợ mất đi trụ cột duy nhất trong lòng cậu.

Con đường dưới chân càng ngày càng trở nên trơn trượt, hai người gần như là đi được ba bước thì phải cố gắng ổn định cơ thể, dù thế nhưng cũng đã bị ngã nhiều lần. Ngã xuống lớp thực vật trắng mịn này thì không đau, nhưng cảm thấy rất buồn nôn.

Kỳ thật phần lớn những cây nấm này đều rất đẹp, rất khó tưởng tượng tại một nơi không thấy ánh mặt trời lại nhìn thấy thảm thực vật rực rỡ nhiều màu thế này. Nhưng thường thì thực vật càng đẹp thì càng độc, Tùng Hạ kiềm chế lòng hiếu kỳ của mình, cố gắng tránh khỏi những cây nấm xinh đẹp này.

Cứ như vậy đi hơn một giờ, hai người đều đầm đìa mồ hôi, đi trên đám thực vật bào tử này không được một km, lại còn mệt hơn cả đi mười km trên đất bằng.

Dần dần, họ phát hiện phía trước xuất hiện ánh sáng màu xanh lam tối mờ. Đó rất có thể là đường ra, hai người đều lên tinh thần, đi đến nơi phát ra ánh sáng.

Đi hơn nửa giờ, ánh sáng màu xanh ấy càng lúc càng lớn, khi họ đi rẽ sang một đường ống nước thải khác, trước mắt sáng tỏ thông suốt, cảnh tượng lọt vào tầm mắt khiến họ khiếp sợ.

Đó là một hang động hết sức rộng lớn, đường kính ít nhất một trăm mét, trên tường đá có đầy các loại nấm màu sắc hình dạng khác nhau, có rực rỡ, có giản dị, có cây nấm còn phát quang. Mà khiến người ta chú ý nhất chính là cây nấm khổng lồ mọc giữa trung tâm hang động tỏa ra ánh sáng màu lam nhạt u tối trong suốt.

Cây nấm đó cao tầm tòa nhà ba tầng, đường kính sáu mươi, bảy mươi mét. Nó chỉ có một bộ rễ thô to như chiếc xe hơi. Thân nấm có hình dạng cái bát, phình ra trên bộ rễ như một cái ô bị gió thổi. Thân nấm khổng lồ, toàn thân trong suốt, dưới lớp biểu bì đầy những đường kinh mạch nhỏ màu xanh nhạt mắt thường có thể trông thấy được, giống như mao dẫn mạch máu vậy, chi chít li ti, đan xen khắp nơi. Hơn nữa, những "mạch máu" này không chỉ sống trên thân nó mà còn từ thân thể của nó lan ra mặt đất, giống như một mạch nước ngầm. Như thể kéo dài theo toàn bộ hang động này, tất cả sinh vật trong đây đều nằm trong cái "lưới" của nó vậy.

Mặt khác, giữa dải đất trung tâm ô nấm có một vật sáng màu xanh thẫm, không thấy nó là cái gì, nhưng có vẻ như tất cả "mạch máu" này đều từ chỗ đó mở rộng ra ngoài.

Cây nấm khổng lồ kia ở trong hang động đang nhẹ nhàng đung đưa, nhẹ nhàng lắc lư, biên độ lay động rất nhỏ, giống như tiếng à ơi êm dịu theo khúc hát ru. Thân nấm trong suốt, những mao mạch phát ra ánh sáng màu xanh nhạt và hình thể khổng lồ không gì sánh kịp khiến nhìn qua thì nó có một vẻ đẹp thần bí ma quỷ, nhưng bất luận có đẹp thế nào, cảnh tượng này chỉ khiến hai con người ở đây sởn cả gai ốc.

***

Đây là nấm gì, sao nó lại to như vậy! Tùng Hạ gào lên trong lòng. Cậu thấy hối hận vì lúc trước không học thêm chút kiến thức về thực vật bào tử, nếu thế có lẽ bây giờ có thể có chút công dụng.

Thành Thiên Bích lui về sau một chút, hạ giọng nói: "Chúng ta quay lại ngã rẽ vừa rồi, đi vòng qua nó."

Tùng Hạ lần đầu tiên nghe thấy sự vội vàng trong giọng nói của Thành Thiên Bích.

Hôm nay, họ đã hai lần chạm phải những chuyện đe dọa đến tính mạng, mặc dù vô cùng đáng sợ, nhưng rốt cuộc thì đó đều là những sinh vật họ nhận ra và biết rõ, chẳng qua là cơ thể chúng đã trở nên lớn hơn một chút, nhưng tập tính và nhược điểm vẫn không thay đổi, còn sinh vật trước mắt này đã vượt ra khỏi sự tưởng tượng của họ.

Tùng Hạ không thể ngờ rằng, từ sau khi xảy ra trận động đất đến bây giờ mới ngắn ngủi trên dưới ba mươi tiếng đồng hồ mà thành phố nơi cậu tự cho là đã quen thuộc lại lặng lẽ thai nghén ra những thứ đáng sợ này, toàn những sinh vật siêu việt lạ thường.

Hai người rón rén từng bước một lui về phía sau, dù phải luẩn quẩn thêm bao nhiêu đường, họ cũng sẽ không tới gần cây nấm khổng lồ đó.

Vừa bước được hai bước, họ đột nhiên cảm thấy lòng bàn chân rung động, ngay sau đó, mặt đất dưới chân bỗng vùng dậy, hai người cúi đầu nhìn, hóa ra họ vừa giẫm phải một cây nấm màu đỏ nâu. Cây nấm lớn như vậy mà họ vẫn cho là mặt đất!

Cây nấm hất họ ngã xuống đất, trong khoảnh khắc sắp chạm đất, một cây nấm khác cũng "vùng" lên, ném họ tới cây nấm tiếp theo.

Cả hai dính đầy chất nhầy trắng mịn, căn bản không thể đứng lên, cũng chẳng thể chạy trốn, chỉ có thể bị đám nấm đáng sợ này tiếp sức đẩy về phía cây nấm khổng lồ kia. Họ ngã trái ngã phải, Thành Thiên Bích nắm thật chặt khẩu súng, nã đạn vào cây nấm to, nhưng viên đạn lại như một hạt bụi, sau khi xuyên vào thân nấm thì lặng yên biến mất.

Thành Thiên Bích xoay người lại, tránh khỏi sự tấn công của một cây nấm. Bàn tay mang theo kình phong cách không bổ ra, một luồng sáng trắng được tạo ra trong không khí theo động tác của hắn, vang lên một tiếng "bộp", cây nấm bị đánh cho nghiêng ngả, co thân lại như biết đau, Thành Thiên Bích cũng rơi xuống đất theo.

Nhưng không đợi hắn đứng vững, cây nấm dưới chân hắn bật mạnh lên, gia nhập vào hàng ngũ đưa đẩy hắn.

Cứ như vậy, chỉ hơn mười giây, hai người giống như hai gói hàng bị đám nấm kia vận chuyển vào trung tâm hang động, cuối cùng thân thể của họ bị hất lên không trung, sau đó cây nấm khổng lồ kia há "miệng", nuốt cả hai vào.

***

Hai người tiến vào trung tâm của ô nấm, ngã vào một vũng nhầy sâu đến mắt cá chân.

Mùi của chất nhầy kia không khó ngửi cho lắm, có mùi ngai ngái của thực vật, thế nhưng cảm nhận thì vô cùng ghê tởm, lau sạch đống dinh dính trong tay, hai người vật lộn nửa ngày mới đứng lên được, cảnh giác quan sát bên trong cơ thể cây nấm.

Nhìn từ bên trong, thân nấm đẹp không gì sánh được, trong cơ thể dày và trong suốt khảm đầy những mạch nhỏ như dây thần kinh màu xanh tối. Thịt nấm bên trong nhẹ nhàng co bóp, những mạch máu xanh lam kia lúc sáng lúc tối, giống như ánh sao trên bầu trời khiến người nhìn vào cho rằng mình đang bước vào thế giới thần bí huyền ảo, tất cả đều mơ hồ như vậy.

Tùng Hạ cúi đầu nhìn lại, tại nơi sâu nhất của chất nhầy, ánh sáng màu xanh thẫm mà họ nhìn thấy khi còn ở bên ngoài đang bị thịt nấm và vô số dây thần kinh li ti chằng chịt màu xanh lam bao vây chính giữa. Ánh sáng màu xanh thẫm dịu dàng sung mãn là vậy nhưng kể cả với cự ly gần, họ vẫn không thể thấy rõ rốt cuộc đó là cái gì.

Nếu như mao mạch màu xanh nhạt là dây thần kinh của nấm, như vậy cái thứ màu xanh thẫm này là buồng tim của nó ư?

Một câu nói của Thành Thiên Bích kéo lại suy nghĩ của cậu: "Đừng nhìn nữa, chúng ta sắp bị ăn rồi."

Tùng Hạ ngẩn người, bỗng nhiên phát hiện chất nhầy dưới lòng bàn chân bắt đầu trào lên những bọt khí li ti giống như nước sắp sôi. Mật độ bọt khí càng ngày càng dày đặc, chất nhầy cũng đang từ từ nhiều hơn. Tùng Hạ nghe thấy tiếng "ùng ục", đế giày của cậu đang bị ăn mòn!

Tùng Hạ vội vàng nhảy sang một bên, tránh khỏi bãi nhầy, nhưng cậu cũng chỉ có thể tránh được nhất thời. Đợi dịch nhầy dâng lên đến độ cao nhất định, họ sẽ bị hòa tan trong đống nhầy buồn nôn này, trở thành chất dinh dưỡng của cây nấm khổng lồ.

Ngón tay Thành Thiên Bích vuốt lên vách tường thịt trơn tuột của cây nấm, sau đó rút mã tấu ra, đâm mạnh vào nó. Thân nấm co lại một chút, nơi bị đâm chảy ra chất lỏng trong suốt, nhưng nó rất nhanh mở rộng ra.

Có phản ứng!

Thành Thiên Bích nắm chặt mã tấu, liên tiếp đâm vào thân nấm, chất lỏng trong suốt phun ra, còn chưa rơi xuống đất đã đột nhiên ngưng tụ thành những sợi giữa không trung, quấn lấy tay chân Thành Thiên Bích, treo hắn lên giữa không trung.

Tùng Hạ vội vàng chạy tới, ra sức kéo những sợi thừng hình thành từ chất lỏng trong suốt kia ra. Thứ này vô cùng đàn hồi, mềm dẻo không gì sánh được, kéo kiểu gì cũng không đứt, kể cả dùng mã tấu cũng không cắt được.

Tùng Hạ cuống đến độ sắp khóc: "Binh ca, cậu cố lên, cậu nhất định phải cố gắng... tôi... tôi sẽ nghĩ cách cứu cậu ra." Lúc nói lời này, chính cậu cũng thiếu tự tin.

Thành Thiên Bích vùng vẫy nửa ngày, vật lộn khiến người đầy mồ hôi, nhưng vẫn không thoát khỏi sợi thừng trong suốt trói buộc mình. Hắn bình tĩnh nói: "Đám dây này vừa vặn làm thang cho anh, anh thử trèo ra ngoài xem có được không, nếu chạy được thì cứ chạy đi."

Tùng Hạ mặt buồn rười rượi: "Tôi sẽ không đi một mình, rời khỏi cậu tôi cũng chết, không bằng chúng ta cùng chết."

Thành Thiên Bích nhìn chung quanh, thật sự hắn không nghĩ ra họ có cách gì để rời khỏi được đây. Khắp nơi quanh đây đều là đồ tử đồ tôn của cây nấm này, chỉ sợ dù trèo ra được ngoài nhưng cũng chẳng thể trốn thoát.

Tùng Hạ đi vòng quanh đống nhầy một vòng, ánh mắt lại bị ánh sáng màu xanh thẫm kia hấp dẫn.

Trái tim...

Tùng Hạ nhìn chằm chằm nó, đôi mắt tỏa sáng dị thường.

Sự sôi trào của dung dịch gần như sắp lên tới đỉnh, bề ngang mặt nước cũng đã dâng lên ba, bốn centimet. Không bao lâu nữa, họ sẽ bị nhấn chìm, nếu vậy, không bằng thử một phen!

Thế nhưng, nghĩ tới đế giày vừa bị dung dịch ăn mòn... Nếu như cậu nỗ lực tiếp cận "trái tim", chỉ sợ cậu sẽ bị hóa thành một vũng máu mất.

Nhưng, Binh ca có thể sống.

Nếu cậu không làm, sớm muộn gì họ cũng sẽ chết, nhưng nếu như cậu cố gắng, Binh ca rất lợi hại, có lẽ sẽ thoát được.

Tùng Hạ run rẩy nắm mã tấu, đứng bên cạnh bãi nhầy, môi cũng run lên, cậu dứt khoát bước vào trong đó, làm chuyện to gan nhất đời này của cậu.

Thành Thiên Bích xem thấu ý đồ của cậu, trong mắt lóe lên vẻ kinh ngạc.

Tùng Hạ ngẩng đầu nhìn hắn một cái, nụ cười cứng đờ: "Binh ca, tôi vẫn tò mò một chuyện, rốt cuộc cậu bao nhiêu tuổi rồi? Đã nhập ngũ mấy năm? Cậu nói cho tôi biết đi."

Thành Thiên Bích trầm ngâm một lát: "Hai mươi mốt, bốn năm."

Tùng Hạ cười nhe răng: "Quả nhiên không khác tôi đoán là mấy, cậu nhỏ hơn tôi năm tuổi, cậu thật lợi hại. À thì... nếu không phải đưa tôi đi cùng, nói không chừng cậu đã rời khỏi Côn Minh từ lâu rồi. Ngại quá, luôn làm liên lụy tới cậu."

Thành Thiên Bích lặng lẽ nhìn cậu, trong mắt lóe lên tâm trạng phức tạp.

Tùng Hạ hít sâu một hơi, cắn răng một cái, một cước đạp vào, hơn nữa nhân lúc trước khi dây thần kinh đau đớn tạo ra phản ứng, cậu bước nhanh vào trung tâm bãi nhầy.

Đi chưa được mấy bước, cơn đau như bị bỏng truyền vào đầu óc cậu, Tùng Hạ thét to một tiếng, cậu có cảm giác da thịt trên bắp chân mình đều bị đốt trụi!

Thành Thiên Bích nhíu mày, nắm tay siết chặt.

Tùng Hạ chưa bao giờ 'nếm trải cảm giác đau đớn như vậy, giống như có thứ gì đó đang cố lột da cậu ra tách rời 'ơ thể, mỗi sợi thần kinh của cậu đều đang gào lên: Đau! Đau! Đau!

Tùng Hạ hét lớn một tiếng, quỳ rạp xuống đất, hai tay nắm mã tấu đâm mạnh vào ánh sáng màu xanh thẫm kia.

Ô nấm co bóp kịch liệt, toàn bộ thân nấm đều điên cuồng rung lắc như đang động đất, chất nhầy không ngừng sủi bọt, quanh người Tùng Hạ đầy máu loãng. Những bộ phận chìm trong chất nhầy của cậu đã bị ăn mòn thấy cả xương lộ ra!

Thành Thiên Bích nhắm chặt hai mắt.

Tùng Hạ hai mắt đỏ ngầu, không ngừng ấn mã tấu xuống như điên như dại, cho đến khi mũi đao đụng phải một vật cứng.

Tức thì, cây nấm dừng co bóp, chất nhầy cũng ngừng sôi trào, một khắc kia, giống như thời gian đang dừng lại.

Đột nhiên, màu xanh thẫm của "trái tim" trở nên rực rỡ chói lọi, chiếu cho cả hang động sáng như ban ngày. Mặt đất kịch liệt chấn động, Tùng Hạ không thể cầm chắc được mã tấu nữa, thân thể cậu đã không còn chút sức lực nào. Trước mắt cậu là một vùng sáng trắng gai mắt, sau đó cậu mất đi ý thức.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia