ZingTruyen.Info

[ĐM] Kim Ngọc Kỳ Ngoại - 《 金玉其外》[HOÀN]

Chương 72 Di Chiếu Thật Giả.

ginny_phan

Chương 72 Di Chiếu Thật Giả.

Biên tập: Ginny.

Thời khắc khi mặt trời chuẩn bị nhường chỗ cho màn đêm, khoảng không vẽ ra một dải yên hồng nhợt nhạt, rừng phong xanh mướt bên dưới trông như được phủ bởi một lớp lửa hồng.

Mạc Hoài Hiên tiễn Cố Du ra cửa, nhìn thiếu niên dang rộng hai tay giữ thăng bằng nhảy lên một phiến đá rồi quay đầu lại nói với mình: "Mấy tảng đá màu đỏ này thật đẹp mắt, giống như mấy đốm lửa trập trùng, còn chúng ta thì như đang đi trên biển lửa, nhớ trong một thoại bản nào đó có một câu mường tượng như thế nào ấy nhỉ, thủy hỏa bất xâm, hình như là vậy."

Mạc Hoài Hiên ngắm nửa bên gương mặt tuyệt lệ của thiếu niên, nở nụ cười sủng nịch, dung nhan Cố Du có năm phần giống Lệ phi đã qua đời, là kiểu mỹ vị nóng bỏng mang tính xâm lược rất mạnh, có thể thiêu cháy mọi thứ trong nháy mắt, nhưng so với Lệ phi quyến rũ, Cố Du lại nhiều thêm chút thanh thuần của một thiếu niên chưa trải sự đời.

Khánh Tông đế nhận xét không sai, trên đời này không ai thích hợp với màu đỏ hơn Cố Du.

Cơn gió nhẹ lặng lẽ phất qua, cẩm bào đỏ rực hững hờ lay động, càng tôn lên bóng lưng mảnh mai xinh đẹp. Mạc Hoài Hiên bỗng chốc ngẩn người, nếu như tảng đá dưới chân mỹ thiếu niên trơn trợt một chút thì tốt quá, để cho người nào đó có thể ngã hẳn vào lòng mình.

Cố Du bỗng kéo ống tay áo của hắn: "Hoài Hiên ca ca, vì sao hoàng huynh đến nay vẫn chưa hồi kinh? Người trong thành đều nói chiến sự ở tái bắc đã kết thúc lâu rồi, hoàng huynh không chịu về là vì muốn nắm binh quyền, củng cố thân phận, nhưng cầm binh củng cố thân phận là gì mới được, vì sao hoàng huynh chưa về?"

Khóe môi Mạc Hoài Hiên dãn ra, nếu là mấy năm trước, câu nói hôm nay của Cố Du có thể khiến Khánh Tông đế phản cảm, nhưng hiện tại hoàng đế long thể bất an, phỏng chừng không qua nổi mùa xuân năm nay, thái tử là trữ quân một nước, nếu thái tử nắm binh quyền trong tay, bệ hạ càng yên tâm hơn bao giờ hết, nào còn lòng dạ gì nghi kỵ nữa.

Người có thể rải ra lời đồn buồn cười cỡ này cũng chỉ có Hiền vương ngu xuẩn kia thôi, Cố Hiền quả nhiên vẫn ngu xuẩn như vậy, có cho gã thêm nhiều mưu sĩ tài ba hơn nữa cũng không đủ để gã dùng.

Mạc Hoài Hiên không trả lời mà hỏi lại: "Du nhi cảm thấy thái tử điện hạ là người tốt ư?"

Cố Du trịnh trọng gật đầu: "Hoàng huynh ta, là người tốt nhất thế gian!" Những khi y kích động vẫn không bỏ được tật nói lắp, còn lộ ra dáng vẻ ngốc nghếch đáng yêu.

Tốt nhất sao?

Cõi lòng Mạc Hoài Hiên bỗng dâng lên cảm giác buồn rầu vô cớ, không biết từ lúc nào trong lòng thiếu niên trước mắt hắn đã chứa rất nhiều người, trong mắt của Du nhi không phải chỉ có mình hắn nữa, hắn vốn dĩ nên mừng thay cho Du nhi mới phải, nhưng đến khi mọi thứ diễn ra chân thật ngay trước mắt, lòng hắn lại dâng lên cảm giác mất mát lạ kỳ.

Mạc Hoài Hiên dịu dàng vuốt ve gương mặt trơn nhẵn xinh đẹp của Cố Du, chậm rãi nói: "Cho nên, Du nhi phải nhớ kỹ điều này, thái tử điện hạ là người tốt, người cứu vớt mấy vạn dân ở biên cảnh, là anh hùng của Đại Khâu ta, lời kẻ khác nói đều không đáng tin."

Cố Du gật đầu, sau đó tủi thân thỏ thẻ: "Nhưng mà Du nhi rất nhớ hoàng huynh..."

"Đợi thêm một khoảng thời gian nữa, sẽ nhanh thôi, chẳng qua... thời cơ chưa tới."

.

Cố Du trở về vương phủ nhiều lắm chỉ chừng nửa khắc, trong cung đã cho người đến truyền, nói rằng bệ hạ muốn gặp Tiêu Dao vương.

Người đến truyền là Lý công công hầu hạ bên cạnh thánh thượng, hạ nhân trong phủ không dám trễ nãi, vội vàng thay xiêm y cho tiểu vương gia rồi tiễn người lên xe ngựa, Cố Du tựa vào thùng xe hỏi: "Thân thể phụ hoàng đã khỏe hơn chưa? Mấy ngày rồi phụ hoàng không tìm ta, lẽ nào bệnh tình rất nặng?"

Sắc mặt Lý Quý trở nên khó xử, thở dài đáp: "Đợi Tiêu Dao vương vào cung rồi, tự ngài xem sẽ rõ."

Cố Du gật đầu nói được. Y phát hiện lần tiến cung này khác hẳn mọi lần, trước đây khi y đến gặp phụ hoàng đều từ Thanh Võ Môn trực tiếp đến thẳng Càn Chính Cung, lần này lại vào từ cửa tây, đi vòng vo mấy bận mới rẻ vào trắc môn của thiên điện Càn Chính Cung.

Mà Lý công công bên cạnh từ đầu đến cuối không có ý định giải thích, y cũng không dám hỏi nhiều, mơ mơ hồ hồ được dẫn vào tẩm cung của hoàng đế.

Cố Du vừa thấy phụ hoàng mình, bất chấp trong điện còn người khác, chạy một mạch tới bên long sàng: "Phụ hoàng, người chưa hết bệnh sao? Sao sắc mặt phụ hoàng uể oải như vậy?"

Khánh Tông đế xoa đầu y: "Tiểu Ngũ, thời gian của phụ hoàng không còn nhiều, con nghe phụ hoàng nói trước đã, có được không?"

Cố Du gật đầu.

"Trận bệnh lần này gần như đã rút sạch tinh khí bên trong của phụ hoàng rồi, e rằng, ít hôm nữa thôi là phụ hoàng đã có thể xuống đoàn tụ với mẫu phi con, tiểu Ngũ ngoan, đừng khóc..." Gương mặt già nua của đế vương hiện lên thần sắc bất đắc dĩ, nhẹ nhàng nói: "Cũng vì sợ tiểu Ngũ khóc phụ hoàng mới giấu con tới tận lúc này, giờ người phụ hoàng có thể tin không còn được mấy người, phụ hoàng muốn nhờ tiểu Ngũ giúp phụ hoàng một chuyện, tiểu Ngũ có đồng ý giúp phụ hoàng không?"

Vành mắt Cố Du đỏ hoe, gật gật đầu.

Khánh Tông đế nhận cuộn thánh chỉ từ tay Lý Quý rồi đem nó đặt vào tay Cố Du, căn dặn: "Tiểu Ngũ cất kỹ vật này, phụ hoàng chuẩn bị tổng cộng ba thánh chỉ, nhưng chỉ có cái trong tay tiểu Ngũ là thật, hai cái trong tay Diệp tướng và hoàng thúc con đều để trống, cho nên, thánh chỉ này rất quan trọng, tuyệt đối không được làm mất, tiểu Ngũ hiểu chưa?"

Nước mắt Cố Du rơi xuống, gật đầu.

Khánh Tông đế chậm chạp nói tiếp: "Không được để mất, cũng không được cho người khác biết trong tay con có nó, nếu không sẽ có người cướp đi, tiểu Ngũ con hiểu lời phụ hoàng không?"

Cố Du siết chặt đạo thánh chỉ trong tay, gật đầu thật mạnh, nức nở nói: "Hài nhi hiểu rõ, nhất định sẽ giấu thật kỹ."

"Đợi hoàng huynh con từ tái bắc trở về, đến lúc đó kinh thành sẽ sinh đại loạn, tiểu Ngũ tìm thời cơ thích hợp, giao nó lại cho hoàng huynh con, như vậy, hoàng huynh con mới có thể danh chính ngôn thuận làm hoàng đế."

"Phụ hoàng thì sao? Phụ hoàng là hoàng đế, nếu hoàng huynh cũng làm hoàng đế, vậy phụ hoàng phải làm gì đây?"

Khánh Tông đế nở nụ cười hiền từ, đáp lời con trai nhỏ: "Đến lúc đó, phụ hoàng chính là thái thượng hoàng rồi."

Cố Du lúc này mới lau nước mắt, bật cười, nhỏ giọng thì thầm: "Thái thượng hoàng cũng tốt, còn lớn hơn hoàng đế nữa."

Khánh Tông đế chuyển mắt nhìn tới hai người sau lưng Cố Du, Thành vương đang khóc tới mặt đầy nước mắt, còn nắm ống tay áo của Diệp Nham Bách lau nước mũi, mặt Diệp Nham Bách như sương lạnh, chỉ hận không để đá thằng cha vương gia nước mắt nước mũi dầm dề này cách xa mình.

Khánh Tông đế chẳng nỡ nào nhìn thẳng nữa, quay đầu đi, mắng: "Ngươi cho rằng mình giống tiểu Ngũ, còn là một đứa trẻ chưa lớn sao? Khóc cái gì? Không tự thấy mất mặt?"

Thành vương lớn giọng: "Rốt cuộc là cái chứng bệnh quái quỷ chết người gì vậy chứ, trong cung nhiều ngự y như vậy lẽ nào không ai có cách cứu chữa sao? Dù đám lang băm ấy không có cách, đệ ra ngoài tìm danh y cho huynh, nhất định sẽ có người trị được." Vừa nói hai hàng nước mắt lại rơi.

Khánh Tông đế thở dài: "Ngươi cũng biết, từ lúc Uyển Nhan đi, lòng trẫm cũng đi theo nàng rồi, mấy năm nay trẫm sống như một cái xác không hồn, thật sự là chẳng có chút thú vị gì cả, sớm ngày thoát ly trần thế cũng coi như là thành toàn cho trẫm."

Thành vương cắn răng, nhịn xuống tiếng khóc nấc sắp sửa bật ra.

"Cho tới giờ, lòng trẫm, chỉ có hai chuyện còn vướng bận, một là hôn sự của Tuyết Di, nha đầu đó bây giờ cải trang nam nhi, còn tòng quân tham chiến ngoài biên ải, suốt ngày sinh hoạt như một trang nam tử, trẫm lo nó lớn tuổi rồi, bên cạnh không có người yêu thương chăm sóc. Nó là con gái ruột của ngươi, vậy thì sau này toàn bộ giao cho ngươi và vương phi quan tâm lo lắng cho nó đi."

Thành vương vội vã gật đầu.

"Thứ hai, trẫm rất lo cho tiểu Ngũ. Tuy thái tử xưa nay vẫn luôn săn sóc tiểu Ngũ, nhưng thái tử dẫu sao cũng là một nam nhi cẩu thả, mà hoàng hậu đối với tiểu Ngũ thì không có bao nhiêu chân tình, trẫm sợ một khi trẫm khi rồi, hoàng hậu sẽ khó dễ hôn sự của tiểu Ngũ, gây bất lợi cho thằng bé. Vừa vặn ngươi dưới gối không có con trai, đợi trẫm đi rồi, tiểu Ngũ của trẫm giao cho ngươi làm con thừa tự, sau này hôn sự của tiểu Ngũ, ngươi để nó tùy tâm tùy ý, nhưng không được bạc đãi nó."

"Hoàng huynh... chuyện này..."

"Trẫm đưa cho ngươi là thánh chỉ trống, nên viết thế nào, trong lòng ngươi hẳn cũng đã rõ ràng rồi."

Thành vương chỉ có thể gật đầu.

Khánh Tông đế dời mắt nhìn đến Diệp Nham Bách vẫn đứng lặng một bên, năm ấy lần đầu gặp gỡ, người này vẫn dáng vẻ này, mặt như quan ngọc, sống lưng thẳng tắp, tướng mạo nho nhã, nhìn như chưa từng nếm trải khói lửa nhân gian, mà nay đã qua ngần ấy năm trời, mình thì đã già sắp sửa nhắm mắt xuôi tay, người này lại chưa từng mảy may thay đổi.

Tháng năm, đối với vài người thì tàn khốc đến phát hận, nhưng với một số người lại đặc biệt khoan dung.

Ông suy yếu ho khan một tiếng: "Trẫm tuy hồ đồ, nhưng suy cho cùng vẫn cùng Diệp tướng làm quân thần mấy mươi năm, trong lòng Diệp tướng muốn gì, trẫm đều biết, chỉ cần khanh bằng lòng tương trợ thái tử đăng cơ, giúp thái tử ngồi vững trên ngôi hoàng đế, đạo thánh chỉ trong tay khanh, cũng tùy khanh viết."

Diệp Nham Bách lúc này mới ngước mắt nhìn lên, trịnh trọng hứa: "Thần, sẽ dốc toàn lực, phụ tá thái tử điện hạ đăng cơ."

Khánh Tông đế khép lại hai mắt, vừa định lệnh bọn họ lui xuống, lại nghe Diệp Nham Bách nói: "Thần cho rằng, bệ hạ, không hồ đồ."

"À?"

Diệp Nham Bách từ tốn nói: "Thần từng nghe gia phụ kể, năm xưa lòng tiên hoàng không hướng về bệ hạ, cho rằng bệ hạ tư chất bình thường, không thể giữ được vạn dặm giang sơn. Nhưng thần cho rằng, sau loạn thế xã tắc bất an, chịu khổ là bách tính, đích xác nên nghỉ ngơi khôi phục nguyên khí, quốc gia có giàu mới dưỡng được dân, nhờ bệ hạ thi hành chính trị nhân từ, cho nên trong mười năm tới, Đại Khâu quốc thái dân an, càng ngày càng giàu có. Thử nghĩ, nếu sau khi tiên hoàng qua đời, giao xã tắc vừa kinh qua loạn lạc vào tay thái tử, với cá tính mạnh mẽ của thái tử, tất sẽ quét sạch Cửu Châu, tung hoành đại lục, man di phiên bang vừa nghe danh đã sợ mất mật, nhưng với con dân Đại Khâu lại cách rất xa bốn chữ Lạc nghiệp an cư."

"Bệ hạ dung thần nói lời bất kính, thái tử điện hạ tuy hùng tài vĩ lược, nhưng nhân tính thiếu mất mấy phần, mà bệ hạ tuy thiếu tài hoa hoài bão, lại hơn ở tấm lòng rộng lớn thương dân. Cho nên thần cho rằng, bệ hạ không hồ đồ, sử sách hậu thế tự sẽ cho bệ hạ một lời công đạo."

Giữa phòng chỉ còn ánh nến tí tách chập chờn, mãi một lúc lâu, Khánh Tông đế khàn giọng lên tiếng: "Đều lui cả đi."

Không một ai thấy được, khóe mắt đế vương giấu vội lệ ngân.

.

Ra khỏi hoàng cung, mối lo đè nặng trong lòng Diệp Nham Bách mấy mươi năm cuối cùng cũng buông được. Có đạo thánh chỉ này trong tay, cả nhà già trẻ bọn họ đã có thể hái được quả sạch, không cần phải lo lắng bất an từng ngày nữa.

Nhưng trước đó còn cần phải dốc sức vạch mưu một phen, bệnh tình của hoàng thượng đã sắp không giấu được nữa rồi, lâu thì ba hoặc năm ngày, nhanh thì qua hết tối nay, đến khi đó kinh thành sẽ đại loạn, ngoài cung có Minh vương và Hiền vương như hổ rình mồi, trong cung có Lục hoàng tử và Thất hoàng tử chưa đủ tuổi xuất cung lập phủ nên tin tức linh thông hơn bên ngoài.

Về phủ, Diệp Nham Bách lập tức cho gọi trưởng tử vào thư phòng, đưa thánh chỉ cho Diệp Trọng Huy xem.

Diệp Trọng Huy mở thánh chỉ ra, nhìn mặt giấy vàng trống trơn thì thoáng ngẩn người trong chốc lát, ngay sau đó đã hiểu ra rất cả, cười nói: "Bệ hạ có thể nghĩ được đến mức này có thể thấy cũng là người mưu lược."

Diệp Nham Bách nhấp một ngụm trà, than thở: "Trên đời này, mỗi người đều có một cách sống riêng, có người đại tài, ví như thái tử và con vậy, lại có người tâm ôm chí lớn, ví như An Thành quận chúa và Lưu Tấn Vân, cũng có người không tài cũng không chí, chỉ cầu đạo Trung Dung, đạo này nhìn vậy nhưng là đường khó nhất, thật khó cho một đại trí giả ngu."

Diệp Trọng Huy gật đầu: "Hài nhi thụ giáo."

"Huy nhi, con đối với chuyện bệ hạ gần hết tuổi thọ dường như không có gì kinh ngạc."

Diệp Trọng Huy đáp: "Nhiều ngày lâm triều, bệ hạ thỉnh thoảng lộ ra sắc mặt suy yếu, vì vậy trong lòng hài nhi tự phỏng đoán."

Diệp Nham Bách buông chén ngọc xuống bàn, hỏi: "Đã vậy, hẳn cũng nghĩ xong đối sách rồi?"

"Hài nhi cho rằng, lấy bất biến ứng vạn biến là thượng sách. Hiện thái tử đang ở tái bắc, trong kinh không có căn cơ, đổi lại có hai ưu thế lớn mà các hoàng tử khác không thể nào bì được, thứ nhất, trong tay thái tử nắm được binh quyền, sau khi Mạnh lão tướng quân qua đời, Mạnh gia quân đều thề chết trung thành với thái tử, thứ hai, có được sự ủng hộ của võ tướng trong triều. Từ ngày tiên hoàng bắt đầu gây dựng nền tảng Đại Khâu, triều đình luôn lấy trọng văn khinh võ làm đường chính, tuy được lòng quan văn nhưng võ tướng từ lâu đã chất chứa nhiều bất mãn, thái tử điện hạ sống bảy năm trong quân doanh, cùng ăn cùng ngủ với các tướng sĩ, quân tâm sở hướng, võ tướng muốn đề cao địa vị bị chèn ép bấy lâu ắt sẽ lựa chọn ủng hộ thái tử thượng vị."

"Ý con là, thái tử điện hạ phải đợi đến khi trong kinh phát tang mới hồi kinh?"

Diệp Trọng Huy đáp: "Bằng không sẽ là danh bất chính, ngôn bất thuận. Bệ hạ còn đó, lại đang trong tình trạng nguy kịch, thái tử một khi binh lâm thành hạ, trong mắt kẻ khác có khác gì dẫn binh uy hiếp kinh thành? Ngày sau tất thành nhược điểm để kẻ có lòng nắm lấy, cho dù có thể thuận lợi đăng cơ thì sử sách cũng không thể xóa bỏ sự kiện này, nhưng nếu không dẫn binh về, sợ là chưa về tới cổng thành đã bị hại."

"Nếu về quá muộn, một khi đại cục trong kinh đã định, chẳng phải càng thêm danh không chính ngôn không thuận sao?"

"Cái này thì phải xem phong di chiếu thật của hoàng thượng có thể giữ được đến lúc đó hay không."

===========

Hết chương 72.

Làm tới mấy đây không kiềm được, phải gõ 1 tràng dài thật là dài bày tỏ nỗi lòng. Dài lắm, các bạn có thể bỏ qua, tại mình kiềm không được =.=!

Ban đầu với mình Khánh Tông đế chỉ là nhân vật dẫn thúc đẩy cốt truyện, là kiểu nhân vật rất bình thường, thậm chí cực kỳ mờ nhạt, không ngờ bây giờ ông lại là nhân vật để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất.

Ông từng nghĩ, ông không phải là người cha tốt, không phải là vị vua tốt.

Tống Ly cũng từng nói không ai xem Cố Sâm là người thân, chỉ xem hắn là thái tử. Mình lại thấy Khánh Tông đế thật sự rất thương Cố Sâm, chẳng qua tình cảm hai cha con nó không thể hiện ra ngoài quá rõ ràng như cách ông đối xử với các hoàng tử khác mà thôi. Có lần Cố Sâm chợt nhớ tới dáng vẻ suy yếu của ông đời trước, rồi lại nhìn tới hai bên tóc mai phụ hoàng mình đã bạc, trước khi cáo lui nói thêm một câu: "Trời dần trở lạnh, phụ hoàng nhớ mặc thêm áo ấm." Ông vậy mà ngây người một lúc thật lâu mới ngạc nhiên hỏi: "Hôm nay thái tử làm sao vậy, xưa nay có bao giờ thấy nó quan tâm trẫm ấm hay lạnh đâu." Sau đó quay sang ra lệnh cho nội thị mang hết số đồ vừa được tiến cống sang Đông Cung cho thái tử mà không có bất kỳ lý do ban thưởng gì.

Có lẽ vì Cố Sâm là thái tử, có được thứ mà những hoàng tử khác mơ ước, ông mang tâm lý giống như bao người cha bình thường khác, trong tư tưởng ông luôn nghĩ phải bù đắp cho những đứa con còn lại của mình. Ông đặt lên người Cố Sâm là kỳ vọng, đem tình thương bù đắp lên người những hoàng tử khác, yêu thương Cố Du, thiên vị Cố Hiền, thân cận tin tưởng Cố Minh. Mình không nói cách làm cha của Khánh Tông đế là đúng hay sai, chỉ có thể lý giải được tâm lý của ông nó rất đỗi bình thường, nhưng mà ngẫm kỹ, từ đầu đến giờ cũng có rất nhiều chi tiết cho thấy ông rất thương Cố Sâm, không phải chỉ là kỳ vọng của một hoàng đế đặt lên người trữ quân một nước, mà còn là tình cảm của một người cha đối với đứa con mình tự hào nhất.

Trong tiềm thức dù ông chán ghét hoàng hậu nhưng chưa từng có ý nghĩ sẽ phế đích lập thứ, nếu chỉ vì lời dặn của tiên hoàng, muốn phế thái tử ông vẫn có thể làm như tiên hoàng, phế bỏ hoàng hậu, lập trữ quân mới. Mục gia chỉ là một gia tộc bình thường, trong kinh còn chẳng chen nổi vào hàng thế gia vọng tộc, hoàng đế lạnh nhạt chán ghét hoàng hậu, muốn phế bỏ một cách danh chính ngôn thuận có rất nhiều cách, trong hậu cung mà, thứ không thiếu nhất là những chuyện khó lường. Nhưng ông không làm, bởi vì bản thân ông trước đây từng rơi vào hoàn cảnh suýt chút bị phế nên ông hiểu cảm giác đó hơn ai hết, thái tử của ông sẽ không trải qua cảm giác đó giống như ông.

Tình cảm cha con giữa ông với Cố Sâm có lạnh nhạt cỡ nào thì thái tử vẫn có được mọi thứ mà trữ quân một nước nên có, có thể thấy điều đó từ ký ức của Tống Ly khi đến Đông Cung: Đông cung đẹp như thiên cung, cung nữ nơi đó cũng đẹp hơn so với các cung khác, váy lụa quần hồng, giày thêu điểm xuyết trân châu, khắp nơi khảm dạ minh châu phát sáng, mọi vật dụng chỉ hận không thể làm hết bằng vàng...Trái cây quý hiếm được tiến cống nếu không tính cung của thái hậu và hoàng hậu thì được nhiều nhất là Đông Cung của thái tử. Hay như con bạch hổ được Mạnh lão tướng săn được trong hội săn bắn mùa thu dâng lên Khánh Tông đế, vì màu lông rất đẹp nên được hoàng đế giữ lại để nuôi, hổ mẹ sinh ra hổ con, mấy hoàng tử khác ai cũng ao ước, thái tử vừa mở miệng hoàng đế đã lập tức ban hổ con cho thái tử. Rồi cũng là vì một câu nói của thái tử, hoàng đế ngày ấy đến thăm Ngũ hoàng tử bị mình lạnh nhạt bấy lâu, để rồi nhận ra mình không phải là người cha tốt mà bắt đầu bù đắp cho Cố Du.

Lần Cố Sâm bị ám sát, Cố Sâm từng nghĩ, chỉ cần hắn không chết, phụ hoàng sẽ không trừng phạt bất kỳ ai. Nhưng Cố Sâm không nghĩ tới, Khánh Tông đế cũng từ thái tử bước lên ngôi hoàng đế, nhìn rõ tranh tranh đấu đấu, ngoài mặt đúng là không nặng tay truy cứu cốt nhục của mình, nhưng điều động tới cả Đại Lý Tự và Mạnh gia quân để đánh rắn động cỏ, để kẻ có tâm phải dè chừng thu liễm, dù biết việc này kinh động dân chúng trong kinh, bất chấp luôn cả việc bị Diệp Nham Bách tìm tới lên lớp. Vừa nghe tin Diệp Nham Bách cầu kiến thì hoảng hồn rớt luôn đũa ngọc, nhưng khi nghe Diệp Nham Bách lên án con mình giữ người phi pháp thì nổi giận đùng đùng, khăng khăng rằng thái tử của mình rất ngoan, rất hiểu chuyện.

Tống Ly từng oán hận thái tử mới hơn mười tuổi, còn chưa đủ tuổi tòng quân, hoàng thượng vì sao nhẫn tâm phê chuẩn cho thái tử xuất chinh, chịu khổ nơi ải bắc, lại thêm những đoạn Cố Sâm ở biên ải tuy lập nên công trạng, nhưng trong kinh chẳng có căn cơ, mà gốc rễ của Cố Hiền và Cố Minh cứ ngày một vững, thì đến đây, theo như lời Mạc Hoài Hiên nói, long thể bệ hạ bất an, thái tử là trữ quân một nước, nắm binh quyền trong tay hoàng đế an tâm còn không kịp. Vậy lúc trước Khánh Tông đế biết được toan tính của Cố Sâm hay đơn giản chỉ muốn cổ vũ sĩ khí ba quân, vừa khéo có thái tử đưa đầu ra trước nên cứ thế vung tay phê chuẩn cho xong? Nhớ trước có đoạn nói rằng, Khánh Tông đế luôn dốc lòng bồi dưỡng thái tử, lại lệnh cho Diệp Nham Bách làm thái phó cho các hoàng tử, để Diệp Nham Bách thấy được thái tử là người tài cao hơn người, đáng để Diệp gia nâng đỡ. Lần xuất chinh này Mạnh Đình Uy làm nguyên soái, Mạnh lão tướng không có con trai nối dõi, nếu được người này thừa nhận, không chỉ nắm được binh quyền, còn được Mạnh gia quân thề chết tận trung. Căn cơ trong triều Diệp văn Mạnh võ, ông đem sự hiểu biết của mình về Diệp Nham Bách đặt hết vào một đạo thánh chỉ, đổi được lời hứa phò trợ thái tử đăng cơ của Diệp gia, thái tử có sự ủng hộ của người đứng đầu đảng văn lẫn đảng võ, còn có Thành vương ngay đó, ai có thể thuận lợi hơn thái tử nữa, bảy năm mưu tính đấu đá tranh giành thế lực của Cố Minh và Cố Hiền so với những gì Cố Sâm có được thì có đáng là gì.

Ông có phải vị vua tốt hay không, chính thái độ của Diệp Nham Bách đã thay câu trả lời. Nếu ông hồ đồ, Diệp gia còn chịu bằng lòng dốc sức phò trợ hay không? Nếu ông là hôn quân, Diệp tướng bao lần đè đầu cưỡi cổ hoàng đế làm sao có thể bình yên nhận hoàng ân cuồn cuộn, ông không phải là một vị vua ôm chí lớn, nhưng là một hoàng đế giữ được thái bình. Đại Khâu dưới thời của ông là một đất nước mà khi trong nước xảy ra nạn lụt, nạn dân chạy nạn vẫn còn tâm tư bát quát chuyện trong kinh, đồng lòng kêu oan thay cho con trai nhỏ của Diệp tướng mà không phải là cảnh tranh nhau miếng cơm miếng cháo, không phải nay lo bữa mai, không phải tiếng khóc than vang tận chín tầng trời. Chuyện xử lý đê điều Tống Ly có thể nghĩ rằng Cố Minh vì muốn tranh thủ lòng dân ắt dốc toàn lực, Khánh Tông đế làm vua mấy chục năm sao có thể không nghĩ đến, cho nên mới là Cố Minh mà không phải là Cố Hiền.

Ban đầu mình cũng không quá trông chờ sẽ có kịch tính gì, có lẽ cái kiểu nhẹ nhàng vui vẻ nó làm mình mất phòng bị, nhiều lúc còn nghĩ văn và ý tưởng của tác giả không quá hấp dẫn, nhiều chỗ còn hơi dài dòng, đến khi làm đến đây, xâu chuỗi lại mọi thứ rồi mới thấy, Tịch Tịch Lý chuẩn bị sườn văn rất vững.

Trở lại mấy chương đầu giới thiệu về các gia tộc trong kinh, Diệp gia, An gia, rồi lại lan man về Thượng Quan gia – một trong những khai quốc công thần theo chân tiên hoàng ngày đầu lập nghiệp, về sau vì bảo toàn cho cháu trai và con gái mà cáo lão hồi hương, đưa toàn gia rời khỏi kinh thành, đổi được lòng trắc ẩn của tiên hoàng, nhờ đó Khánh Tông đế mới giữ được ngôi vị thái tử thuận lợi đăng cơ. Mạch văn dẫn rằng Thượng Quan gia lui về, nhưng có gả cháu gái cho Mạc gia – cũng là một trong số tộc khai quốc công thần, xem đó là đường lui để mai này Thượng Quan gia có thể hồi kinh, lấy lại phong quang thuở trước. Trưởng tử Mạc Hoài An của Mạc gia làm thư đồng cho Tam hoàng tử, lập trường của Mạc gia hiển nhiên nghiêng về Cố Hiền, với tầng quan hệ thông gia lợi ích giữa hai tộc, thái hậu và Thượng Quan gia ưu ái bên nào không nói cũng rõ, Cố Sâm muốn đăng cơ khó tránh khỏi cửa ải khó dễ từ hậu cung, minh thương dễ tránh, ám tiễn khó phòng mà, sau lưng thái hậu còn cả một gia tộc lúc nào cũng ngấp nghé muốn quay về vùng dậy. Nhưng sau khi Mạc Hoài Hiên làm thư đồng cho Cố Sâm, bỗng xảy ra một loạt biến cố như Mạc Hoài An chết, Quốc Công phu nhân nổi điên trong ngày đưa tang, quan hệ hai nhà Thượng Quan – Mạc từ đó nát bét, vô hình trung bỏ được 1 phần nguy cơ từ việc bắt tay giữa hai tộc Thượng Quan – Mạc. Dẫn truyện cũng có nói, những điều Quốc Công phu nhân nói thật thật giả giả, không một ai nói được, người tin là có thì nghĩ có, người không tin là thật thì đó chỉ là chuyện điên điên khùng khùng. Đây là cái mình thấy tác giả chuẩn bị dàn ý khá hay, nghĩ là dài, thật ra có dụng ý của tác giả cả, trước đó mình từng đọc tác phẩm của tác giả này rồi, không quá hấp dẫn mình, ai ngờ bộ này lại có những thứ đánh ngay vào gu của mình :3

Ý kiến thì có đúng có sai, mình chỉ nêu quan điểm từ góc nhìn của 1 người đọc bình thường thôi, chắc tại không trông đợi nhiều nên khi nội dung đẩy tới đây làm mình ngạc nhiên và phấn chấn lắm.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info