ZingTruyen.Asia

[ĐM/EDIT] Trọng sinh tướng quân luôn xem mình là thế thân

Chương 21: Ngươi ra ngoài cùng ta

HaVyon0602

Edit + Beta: Hạ Vy

______

Chương 21: Ngươi ra ngoài cùng ta.

Sát tinh giáng thế, rung chuyển tử vi, Hoàng Thượng ban cho Cố Tướng quân Hổ Phù binh quyền, lĩnh bảy vạn Dung Diễm Quân đến Tây Bắc cát vàng đầy trời, đánh tộc Tây Nhung, bảo vệ biên cương. Nhưng có điều lần này, tộc Tây Nhung rõ ràng là đã có chuẩn bị từ trước, phong hỏa quanh năm liên thiên, chiến tranh đánh mãi không ngừng, từ đầu mùa thu cho đến trời đông giá rét.

Vào một ngày tuyết trắng xóa gió đông lạnh thấu xương bao phủ màn đêm, một lá thư trắng nhanh chóng được chuyển từ biên cương Tây Bắc đến Hoàng cung và Cố phủ.

Đêm đó, tất cả các phòng ốc, thính đường của Cố phủ lặng lẽ treo lụa trắng, thây cây kê cháy trong chậu than, giấy vàng mã lạnh băng bay trong gió tuyết, Cố phủ to như vậy chẳng mấy chốc đã lạnh đến phát run, không hề nghe thấy một âm thanh nào. Dường như tất cả đều bị trân tuyết lớn bên ngài che lấp.

Ngày thứ hai, Cố Hách Viêm một thân đồ trắng, cưỡi ngựa, bất động thanh sắc đứng trước biên cương, đưa linh cữu của phụ thân về quê cũ.

Bảy ngày sau, tin tức Cố Mâu tử trận trên xa trường được truyền khắp Kinh Thành, thiên hạ thương tiếc than thở, nếu như không có Cố tướng quân thì chẳng phải Di tộc sẽ xâm chiếm lãnh thổ của nước ta, giẫm đạp núi xông, kết cục không thế lường trước ư?

Nửa tháng sau, thi hài của Cố Mâu được đưa về Kinh Thành, linh đường được thiết lập ở sánh chính của Cố phủ, các Phật tăng được mời đến ngày đêm tụng kinh an hồn, sau bảy ngày nằm trong quan tài sẽ lấy quân lễ hạ táng.

Kiếp trước Mộ phủ và Cố phủ không có tới lui, cho nên khi Cố Mâu quan đời, cha con Mộ gia cùng lắm chỉ thở dài.

Nhưng kiếp này không giống, Cố gia có ơn cứu mạng với Mộ gia, cho nên ngày thứ hai Cố Mâu nằm trong quan tài, Mộ Bác Nhân đã lập tức cùng Mộ Chi Minh đi đến Cố phủ bái lạy.

Lần trước khi cha con hai người đi đến, phủ đệ tuy yên tĩnh, lặng yên nhưng thật ra là tường hòa an bình, mà giờ đây, khách khứa trước cửa đông nghịt, cả phủ đệ giống như tro tàn khô thảo.

Cố phủ chỉ có ba nô bộc nhưng phải tiếp rất nhiều khách khứa cùng một lúc, công việc trên dưới phủ đệ loạn hết cả lên, Mộ Bác Nhân và Mộ Chi Minh đợi ở cửa nửa ngày cũng không có ai dẫn đường, vì vậy đành cả gan tự mình đi vào sảnh chính phủ đệ.

Vừa đến linh đường, Mộ Chi Minh chớp mắt một cái đã xác nhận được người mặc áo tang trắng thuần đoan chính quỳ gối trước linh cữu ở sảnh chính là Cố Hách Viêm.

Cũng không biết Cố Hách Viêm đã túc trực bên linh cữu bao lâu, hắn cứ như vậy cúi đầu thẳng lưng quỳ gối bất động ở đó, bả vai như khiêng một gánh nặng ngàn cân nhưng lại không hề suy sụp nửa phần. Hắn ở đó, mắt điếc tai ngơ với mọi vật xung quanh, như thể không cùng thế giới với bọn họ.

Mộ Chi Minh vốn dĩ định tới Cố phủ an ủi Cố Hách Viêm vài câu, nhưng khi nhìn thấy cảnh tượng này, y đã biết mình không thể làm được gì.

Người không biết nỗi khổ này, làm sao có thể chia sẽ nỗi đau.

Lúc này một Phật tăng bước đến, dẫn Mộ Bác Nhân và Mộ Chi Minh vào hành phúng chi lễ, sau đó dẫn bọn họ rời khỏi linh đường. Trước khi rời đi, Mộ Chi Minh còn xoay người lại liếc mắt một cái, thế mà vẫn thấy Cố Hách Viêm quỳ gối như cũ, không hề thay đổi, yên lặng như một tảng đá.

"Đừng nhìn nữa, đi thôi." Mộ Bác Nhân thở dài, thầm than thế sự vô thường.

Mộ Chi Minh thu hồi ánh mắt, trái tim co thắt từng trận, y gật đầu, đi theo Mộ Bác Nhân rời khỏi, hai người đi đến đình viện của Cố phủ, chợt có người gọi ở phía sau: "Yến Quốc Công!"

Mộ Bác Nhân xoay người, thấy rõ người tới là ai bèn chắp tay thi lễ: "Bùi đại nhân, ngươi cũng là tới phúng* sao?"

(*Phúng: là nói những lễ vật mang đến cho người chết, có thể là trái cây, nhang đèn, vòng hoa, cũng có thể là tiền bạc,... Đây là sự hỗ trợ về mặt vật chất, phụ giúp chi phí tang ma cho gia quyến. Hoặc hiểu đơn giản là đưa đồ lễ đến cúng cho người mới chết.)

Kinh Triệu Doãn Bùi đại nhân vội vàng khom lưng đáp lễ: "Đúng vậy, tùy tiện quấy nhiễu Yến Quốc Công, là vì chuyện này, trong tay ta có án tử, thi thể có điểm khác thường, nghe nói tổ tiên Yến Quốc Công từng có một vị quan Đề hình* danh dương thiên hạ, Yến Quốc Công cũng am hiểu lĩnh vực này, chuyện này rất cấp bách, nếu như gặp ở đây, không biết Yến Quốc Công có thể chỉ điển cho ta một chút hay không?"

(*Đề hình: Gọi là Đề hình 提刑 , chính là gọi tắt của "Đề điểm hình ngục công sự" 提点刑狱公事, chủ quản tư pháp, hình ngục, giám sát, thậm chí còn quản cả nông tang. Nó tương đương với chức thẩm phán tư pháp cấp tỉnh ngày nay)

"A... Đều là vinh quang của tổ tiên, ta chỉ biết một chút, không bằng một phần, có điều Bùi đại nhân nâng đỡ như thế, ta chắc chắn sẽ ra sức tương trợ." Mộ Bác Nhân đồng ý, quay đầu nói với Mộ Chi Minh, "Ly Chu, ngươi ra ngoài xe ngựa chờ ta."

Mộ Chi Minh gật đầu, hành lễ cáo lui, một mình rời đi, đi được một lúc y chợt nhớ đến lần trước đến Cố phủ có nhìn thấy một cây ngô đồng xanh tươi ở sương phòng phía đông, bây giờ mọi chuyện xảy ra bất ngờ, cũng đã qua mấy ngày, không biết có ai chăm sóc không.

Vừa nghĩ đến Mộ Chi Minh bèn nhịn không được mà đi đến phía đó nhìn một chút, nhưng chỉ vừa quay đầu, y đã thấy chỗ góc tường đỏ rực, có một cô nương cầm một chồng công văn mà khóc.

Mộ Chi Minh nhớ nàng, nàng là tôi tớ của Cố phủ, Quyên Nương.

Mộ Chi Minh vài bước đi đến trước mặt Quyên Nương: "Ngươi có sao không?"

Nghe được sự quan tâm dò hỏi, hai mắt Quyên Nương đẫm lệ mông lung ngẩng đầu lên, sau khi nhìn thấy Mộ Chi Minh lập tức hoảng loạn sửa lại dung nhan của mình, nghẹn giọng nói: "Ta nhớ ra ngài là... à, là Mộ công tử!"

"Làm sao vậy?" Mộ Chi Minh hỏi, "Cần giúp đỡ không?"

"Mộ công tử, ta..." Quyên Nương nắm chặt công văn trong tay, cúi đầu, gương mặt lộ vẻ quẫn bách, do dự có nên nói hay không.

"Không sao đâu." Mộ Chi Minh nhẹ giọng trấn an, "Có chuyện gì ta có thể giúp đỡ, ngươi cứ nói."

Quyên Nương nghe vậy, phảng phất như bắt được cọng rơm cứu mạng, nàng nghẹn ngào hổ thẹn nói: "Mộ công tử, những việc này, vốn dĩ là việc riêng của Cố phủ, không nên nói với ngươi. Nhưng ngươi cũng biết, phủ đệ Tướng quân, chỉ có ba tôi tớ là phu quân ta, bà bà* ta và ta, Cố tướng quân vừa mới mất, thiếu gia tuổi lại còn nhỏ, tang lễ này liên quan đến chuyện mặt mũi, lễ nghi. Chúng ta quá ít người, vì thế không thể lo quá nhiều việc, làm đến rối tinh rối mù. Hôm nay khách khứa đến, đáng ra phải ở lại dùng cơm, nhưng chúng ta cái gì cũng chưa chuẩn bị, vừa rồi lại có một vị công công từ trong cung tới, cho ta một xấp công văn, nói là sau khi hạ táng Cố tướng quân nên hành quy củ, bao gồm mở tiệc chiêu đãi khách khứa, cần phải tặng lễ vật lại, tên công công nói một đống lớn, ta nghe được như lọt vào trong sương mù. Vốn định đi hỏi những người khác có biết hay không, nhưng phu quân ta túc trực bên linh cữu thêm hương khói, bà bà ta lại lo quản cơm chay cho Phật tăng..."

(*Bà bà: mẹ chồng)

Quyên Nương càng nói càng gấp, mắt thấy nàng lại muốn khóc Mộ Chi Minh vội nói:"Ngươi đừng hoảng, đưa công văn ta nhìn xem."

Quyên Nương vội đưa công văn cho Mộ Chi Minh, sau khi Mộ Chi Minh cầm nó trong tay mới phát hiện không ổn, tuy Quyên Nương có chút khó xử, nhưng y là người ngoài, tang sự của Có Mâu là chuyện lớn của Cố gia, nếu y nhúng ta vào chỉ điểm thì thật sự là bao biện làm thay.

Đang lúc Mộ Chi Minh còn do dự, giọng nói của Mộ Bác Nhân từ phía sau vang lên: "Ly Chu, ngươi làm gì ở đó vậy?"

Mộ Chi Minh bị kinh hãi, theo bản năng đem công văn nhét vào trong ống tay áo.

Đây là việc thất lễ, nếu bị Mộ Bác Nhân phát hiện, nhất định là mắng y tận ba ngày ba đêm, nói đến mức hai lỗ tai y khởi kén mới thôi.

Mộ Chi Minh vừa mới giấu công văn xong, Mộ Bác Nhân đã đi tới: "Không phải kêu ngươi ra xe ngựa bên ngoài chờ ta ư? Chẳng lẽ lòng ham chơi trỗi dậy, xem lời ta như gió thoảng qua tai?"

Quyên Nương thông tuệ lanh lợi, thấy vậy cũng không nói đến chuyện công văn, hành lễ nói: "Tham kiến Yến Quốc Công, mới vừa rồi nô tỳ thương cảm không thôi, Mộ công tử có ý tốt lại trấn an nô tỳ."

Sắc mặt Mộ Bác Nhân hòa hoãn hơn một chút, cũng không hề hỏi trách, mang Mộ Chi Minh rời đi.

Mộ Chi Minh cứ như vậy trời xui đất khiến mang chồng công văn kia về nhà. Dùng qua cơm tối, Mộ Chi Minh một mình ngồi trong phòng nhìn công văn mà đau đầu, y trầm tư một lát, không nói một lời lấy giấy và bút mực lại, ngồi ngay ngắn trên thư án mở công văn ra.

Hơn nửa canh giờ sau, Mộ Chi Minh buông bút lông da sói xuống, làm khô nét mực trên công văn, sau đó cuốn lên bỏ vào ống tay áo, y đứng dậy mở cửa phòng ra, nghiêng đầu qua phòng bên gọi: "A Âm!"

Vừa dứt lời, vạt áo bay lượn, phần phật vang một tiếng, thị vệ Văn Hạc Âm mặc áo chàm trên người đứng ở trước mặt Mộ Chi Minh.

Tai cậu rất linh hoạt, lại ở gần, cho nên Mộ Chi Minh vừa gọi một tiếng đã tới.

"Thiếu gia, làm sao vậy?" Văn Hạc Âm hỏi.

Mộ Chi Minh nói, "Ta muốn ra ngoài một chuyến, ngươi đi cùng ta."

"Buổi tối ra cửa?" Văn Hạc Âm nghi hoặc, "Đi đâu?"

Mộ Chi Minh đè thấp giọng nói: "Đi phủ Cố tướng quân, hai ta lén đi, ngàn vạn không thể bị cha mẹ ta biết được."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia