ZingTruyen.Info

ĐẾN PHỦ KHAI PHONG LÀM NHÂN VIÊN CÔNG VỤ

[4] TRÁT MỸ ÁN - Đệ nhất hồi

topifb

[TRÁT MỸ ÁN] Đệ nhất hồi - Tại miếu Quan Công tình cờ gặp Hương Liên, tao ngộ nghĩa sĩ, trong cõi chết tìm được đường sống

* * *

"Không thể tưởng tượng được cái loại phim truyền hình dài tập chiếu lúc tám giờ cũng có vài phần đáng tin."

Kim Kiền đứng trước một tòa kiến trúc đổ nát, lẩm bẩm.

Từ sau khi biết bối cảnh thời đại cụ thể mình đang ở, Kim Kiền liền xác định mình phải đến Khai Phong phủ chơi một chuyến. Phải cám ơn sự phát triển của ti vi và công lao của phim truyền hình, nhờ thế mà cuối cùng Kim Kiền cũng biết thủ đô của hiện nay là Đông Kinh Biện Lương, quá trình hỏi đường sau đó rốt cuộc không có sơ suất gì to lớn lắm.

Nhưng đồng thời Kim Kiền cũng biết được, từ Sái Châu đi bộ đến Biện Lương chí ít cũng phải mất nửa tháng, tin tức này đối với Kim Kiền mà nói quả là họa vô đơn chí. Hiện nay trên người Kim Kiền có tổng cộng là bốn mươi tám đồng, cho dù mỗi ngày chỉ ăn mì Dương Xuân như hôm nay thì sợ rằng cũng chỉ có thể cầm cự được khoảng mươi ngày mà thôi. Nếu tính đến khả năng bản thân chẳng may bị lạc đường, gặp sơn tặc hoặc có chuyện gì đó phát sinh, Kim Kiền dự tính khả năng nàng còn sống mà đến được phủ Khai Phong còn thấp hơn cả khả năng trở về thời hiện đại.

Cân nhắc tình hình kinh tế của bản thân hiện giờ, Kim Kiền không dám đến nơi đắt đỏ như như khách điếm, chỉ có thể dựa vào bí tịch thường thấy trong các bộ phim truyền hình để qua được cửa ải này: Hy vọng đến ngoại ô có thể tìm được một căn nhà hoang hoặc "nghĩa trang" nào đó để nương náu.

Trời không tuyệt đường sống của ai bao giờ, sắc đêm dần thẫm, quả thực Kim Kiền đã tìm được một tòa nhà bỏ không - nói thật là, đến lúc này đột nhiên Kim Kiền cảm thấy cái đám biên kịch hạng ba mà trước đây mình ghét cay ghét đắng cũng có vài phần đáng yêu.

Sải bước tiếng vào, bên trong rất bừa bãi, ngổn ngang. Chính giữa phòng có đặt một cái đỉnh đồng, màn trướng rách nát treo trên những cột trụ thô nhám bốn phía. Sau đỉnh đồng là một pho tượng phủ đầy bụi.

Kim Kiền nhướng mắt nhìn, bức tượng này cao đến hơn ba mét, đầu đội mũ màu tím, mặc áo giáp, khuôn mặt đỏ hồng tựa ánh bình minh, vài sợi râu dài phất phơ trước ngực.

Chẳng cần phải hỏi, đây chính là hình tượng kinh điển: lão huynh của Trương Phi, lão đệ của Lưu Bị - Quan Vũ, Quan lão gia rồi.

Có điều nhìn hiện tượng đổ nát của "miếu Quan Công", phỏng chừng ở thời Bắc Tống, Quan lão gia không được hoan nghênh cho lắm.

"Quan lão gia, nay tại hạ cùng đường, chỉ có thể nương nhờ trong biệt thự của ngài mấy tối, lão nhân gia ngài đại nhân đại lượng, ngàn vạn lần đừng chấp nhặt."

Kim Kiền nhắm mắt, chắp hai tay lại, miệng không ngừng lẩm nhẩm mấy câu. Nghĩ đến Quan lão gia cũng là danh nhân cổ đại, để có thể giao lưu thuận lợi, nàng vận dụng hết vốn từ văn ngôn[1] mà bản thân chẳng mấy thông thạo, cố gắng chắp chắp vá vá thành mấy câu khấn nửa cổ nửa kim này.

[1] Văn ngôn: ngôn ngữ sách vở dựa trên tiếng Hán cổ được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc trước cuộc vận động Ngũ Tứ (1919); phân biệt với bạch thoại.

Khấn xong Kim Kiền mới cảm thấy trong lòng thoải mái một chút, lập tức gom đám rơm rạ tán loạn trên mặt đất làm thành một cái giường, ngả người xuống nằm.

Nằm trên đất, nhìn cảnh sắc trước mặt, Kim Kiền không khỏi suy nghĩ mông lung.

Ngày trước khi mình còn ở thời hiện đại, cho dù không phải "ăn trắng mặc trơn", nhưng tuyệt đối cũng là "giường êm nệm ấm", "nệm Simmons[2]", "space cotton[3]" ở đó so với giường rơm này quả thực là khác nhau một trời một vực, hoàn toàn không thể so sánh được. Ấy thế mà mình lại vì cuộc thi công chức thối nát đó, để bản thân rơi vào cái thời vật chất bần cùng cơ khổ thế này...

[2] Simmons: được thành lập vào năm 1870, là nhà sản xuất đệm hàng đầu trên thế giới. Đệm có thiết kế đẹp, trang nhã, mang phong cách cổ điển tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

[3] Space cotton: được một công ty trực thuộc NASA của Mỹ, Health Man, nghiên cứu và phát triển, thành phần chính của nó là Viscoelastic, được dùng trên các tàu con thoi để bảo vệ cột sống cho các phi hành gia, sau này được ứng dụng để chế tạo các sản phẩm dân sự như gối, đệm... các sản phẩm y tế.

Kim Kiền thở dài một hơi - nếu vận dụng thành ngữ hiện đại vào trường hợp này thì đây gọi là "Tự tạo nghiệt, không thể sống."

Nhưng vẫn còn may, mình vẫn chưa làm gì để đến nỗi trời trách người oán. Vừa đến cổ đại đã gặp được hai vị sư phụ cũng coi như tốt bụng giỏi giang, truyền thụ cho một thân bản lĩnh dùng dược và độc, cũng xem như lĩnh hội được sự vi diệu trong lý luận và thực tiễn của y thuật Trung Hoa năm nghìn năm - dù hiện tại có thể chưa tới năm nghìn năm, chí ít sau này cũng có thể trà trộn vào đám lang trung giang hồ một cách vô ưu vô lo. Chỉ với dáng vẻ như dân Somali chạy nạn bên châu Phi hiện giờ của mình, cho dù có mở quầy khám bệnh cũng không ai thèm ngó ngàng. Xem ra nhiệm vụ cấp bách trước mắt chính là ngày mai phải đi tắm, rồi mua quần áo... Không được, đắt lắm, giờ là thời điểm đặc biệt, phải dùng thủ đoạn đặc biệt, cái đó gọi là: tiến bộ cùng thời đại! Vẫn là đi ăn trộm thì thực tế hơn, chi bằng trộm thêm mấy vuông vải trắng, viết cái biển hiệu, làm lang trung kiếm tiền...

Cứ tính toán thế, cả người Kim Kiền bị cơn mệt mỏi oanh tạc, cuối cùng đi vào mộng đẹp.

* * *

Không biết ngủ được bao lâu rồi, nhưng dựa vào đồng hồ sinh học của Kim Kiền, người đến từ hiện đại, mà phán đoán, thì thời gian tuyệt đối chưa vượt quá một giờ đồng hồ, Kim Kiền đã bị đánh thức bởi những âm thanh lạ.

Những tiếng bước chân hỗn loạn và gấp gáp từ ngoài cửa miếu Quan Công vang đến, ngay sau đó, mấy bóng người xông vào trong, đi kèm là tiếng thở hổn hển.

Kim Kiền thầm kinh hãi: Chẳng lẽ vừa rồi do mình khấn mấy câu kim không ra kim, cổ không ra cổ chọc giận đến Quan Công lão gia, nhanh thế đã an bài cho mình thấy cảnh tượng máu tanh giang hồ?!

Tập trung tinh thần, cố gắng thở nhẹ, lắng nghe một hồi vẫn không thấy động tĩnh gì. Lúc này lá gan của Kim Kiền mới to hẳn lên, từ chỗ núp thò đầu ra thám thính, hệt như con chuột ăn vụng dầu lén lút quan sát bốn phía.

May mà trước giờ chưa từng cắm đầu cắm cổ học hành gì, thế nên đôi mắt của Kim Kiền tuy nhỏ nhưng ngay cả một dấu hiệu cận thị cũng chẳng có. Cho dù ở cổ đại không có ánh đèn điện chiếu sáng, Kim Kiền vẫn có thể nhờ vào ánh trăng mà nhìn rõ mồn một tình huống hiện nay.

Nhưng việc có nhìn rõ hay không không quan trọng, quan trọng là vừa nhìn thấy mấy người tiến vào, da đầu Kim Kiền liền ngứa râm ran.

Cuộn tròn người thu lu dưới bệ tượng Quan lão gia là bóng của ba người, một lớn hai nhỏ. Ở giữa là một phụ nữ mặc áo hoa, đầu tóc xổ tung, sắc mặt hoảng sợ, tay ôm chặt lấy hai đứa bé ở hai bên. Hai đứa trẻ này, một nam, một nữ, chưa quá bảy, tám tuổi, cả người đều run rẩy không ngừng.

Bạn đọc có thể hỏi: Đây chẳng phải là buổi tối sao? Trời tối đen như mực, sao Kim Kiền có thể nhìn rõ đến thế, lẽ nào nàng có mang đèn pha theo?

Kỳ thực nguyên nhân chính là: Ba người này trốn ngay cạnh cái "giường" của Kim Kiền, ngăn cách bởi một đám rơm rạ vương vãi và mấy thanh xà nhà mục nát rơi xuống nằm ngổn ngang. Nhưng do ba người quá sợ hãi, lại thêm trời rất tối, thế nên họ mới chưa phát hiện ra chỉ chưa đến một mét còn có một người, mà Kim Kiền thì lại thấy ba người rõ mồn một.

Thấy rõ người tới, trong lòng Kim Kiền thầm kêu khổ.

Nếu xông vào là mấy kẻ cao to vạm vỡ, hoặc là mấy người trong võ lâm, khai chiến ngay tại đây, thì cho dù là cảnh chém giết máu me đến sầm trời tối đất, gió mưa đổi sắc, Kim Kiền cũng không thấy sợ hãi. Bởi vì đó chính là cơ hội tốt nhất để nàng có thể trốn đi. Nhưng hiện tại, người chạy vào lại là ba mẹ con, như vậy thật quá không ổn. Dựa vào nội dung cũ rích của mấy bộ phim truyền hình lúc tám giờ mà phán đoán, cô nhi quả phụ bị truy sát chỉ có mấy khả năng sau:

Thứ nhất: Gia đình tranh chấp bất hòa, tài sản chia không đều, thế nên bị người trong nhà truy sát. Kẻ truy sát có thể là "phòng nhì" của chồng hoặc em chồng... Nếu là tình huống như thế, phần lớn những kẻ truy sát võ công không cao, chỉ cần không phát ra tiếng động thì bản thân sẽ an toàn.

Thứ hai: Kẻ thù truy sát, diệt cỏ phải diệt tận gốc. Nếu gặp phải tình huống đó thì rất không tốt. Phàm là kẻ thù truy sát, tất sẽ thuê sát thủ chuyên nghiệp, bọn chúng thà giết lầm cả trăm chứ quyết không bỏ sót một người, bản lĩnh của mình như thế sợ rằng tính mạng cũng không giữ được.

Thứ ba: Trên đường đi gặp phải thổ phỉ, cướp tiền cướp sắc. Nếu là tình huống này, thì lại càng nguy hiểm. Chẳng may bọn cướp kia phát hiện ra mình, nhất thời thú tính nổi lên, muốn ngắt hoa bẻ cành, như thế thì chẳng há bản thân mình sẽ rất xui xẻo sao.

Kim Kiền suy đi tính lại, dù thế nào thì khả năng bản thân bị sát hại cũng vượt quá sáu mươi phần trăm rồi. Lúc này phải quyết đoán, Kim Kiền quyết định: "Ba mươi sáu kế, chuồn là thượng sách."

Nghĩ đến đây, Kim Kiền lập tức nín thở, chống hai tay xuống đất, từ từ bò lùi về phía sau. Nhưng mới lùi được hai bước, ngoài cửa đã có một người chạy vào, làm rối loạn tiết tấu lùi đi của Kim Kiền.

"Mau ra đây, nếu không đừng trách ta không khách khí!", người ngoài cửa quát lớn.

Nhất thời mồ hôi lạnh của Kim Kiền túa ra - xem ra trường hợp thứ hai và thứ ba có khả năng cao hơn rồi. Tiếng người này như chuông đổ, tất nhiên công lực thâm hậu. Mặc dù ngược sáng không cách nào nhìn rõ dung mạo, nhưng vóc dáng rất vạm vỡ, có thể sánh với các vận động viên thể hình, dựa vào cơ bắp mà phán đoán, thân thủ ắt phải rất nhanh nhẹn. Điều quan trọng nhất là, trong tay hắn ta có một thanh đao sáng loáng, quả thực rất sắc bén!

"Mẹ..."

"Hinh Nhi, đừng nói nữa..."

Kim Kiền vừa nghe thấy tiếng thút thít phát ra bên cạnh mình, trong lòng thầm kêu to: Không tốt rồi!

Nữ nhân này não phẳng à? Con cô nói thì cô bịt miệng nó lại là được rồi, còn nhiều chuyện nói thêm một câu nữa làm gì? Chẳng phải là khua chiêng gõ trống tiết lộ chỗ trốn của mình sao?

Quả nhiên, không đợi cho người phụ nữ kia dứt lời, một thanh đao sáng loáng, lạnh lẽo đã vung đến trước mặt ba người họ.

"Ra đây mau!", nam nhân vung đao nói.

Người phụ nữ hai tay ôm chặt các con, run rẩy sợ hãi từ chỗ nấp đi ra.

Không có ai che tầm nhìn, rốt cuộc Kim Kiền cũng nhìn rõ tướng mạo của tên sát thủ.

Mặt vuông chữ điền, da ngăm đen, râu quai nón, lông mày xếch ngược, ánh mắt sáng ngời, mặc áo dài bằng vải thô, mang theo chút phong trần bụi bặm.

Ưm... Nhìn hình tượng vị lão huynh này không giống bọn chuyên làm điều ác vi phạm pháp luật.

Xem ra mười phần thì đến tám, chín là truy sát kẻ thù rồi.

"Ngươi muốn gì?", người phụ nữ hỏi, giọng run rẩy.

Kim Kiền ở bên muốn thổ huyết: Lạy hồn, chuyện đã rõ như thế có cần phí nước bọt để hỏi không?

"Ra chịu chết đi!", đại hán kia chống thẳng thanh đao quát.

Người phụ nữ nọ không kìm được lùi về phía sau một bước, hỏi: "Tráng sĩ, chúng ta và ngươi không thù không oán, vì sao lại muốn giết chúng ta?"

Không phải là trả thù ư? Kim Kiền nhấp nhổm.

Đại hán nhíu mày lại, hai mắt trừng trừng phẫn nộ: "Vì sao ư? Chuyện đã đến nước này, ngươi còn không biết tội? Ngươi mạo nhận thân thích với phò mã, vu cáo hãm hại ngài, lẽ nào chừng đó tội còn chưa đủ sao?"

Hả? Hả? Hả? Lời thoại này sao nghe quen vậy?

Người phụ nữ nghe xong khẽ thở dài, căm giận nói: "Thì ra là Trần Thế Mỹ sai ngươi tới giết chúng ta."

Nghe tới câu này, Kim Kiền thiếu chút nữa là bổ nhào xuống đất. Trần... Trần Trần Trần Thế Mỹ?! Trời ơi, nói như vậy là...

Kim Kiền vội vàng nhích về phía trước.

Lẽ nào người phụ nữ này chính là Phan Kim Liên? Không đúng, hình như Phan Kim Liên mang nghĩa xấu, nên gọi là cái gì Liên nhỉ... Đúng rồi, là Tần Hương Liên.

"Câm mồm! Tên của phò mã là để cho ngươi gọi sao?", đại hán lại quát lớn.

"Mẹ ta gọi tên của cha ta, vì sao lại không được?", bé trai chạy lên phía trước đánh vào chân đại hán.

"Vì cái gì mà ngươi muốn giết chúng ta? Cha ta đã không cần chúng ta rồi, vì sao lại còn muốn giết chúng ta?", bé gái cũng tiến lên khóc lóc nói.

Đại hán nhìn hai đứa trẻ chưa đứng đến thắt lưng mình đang không ngừng đấm đá gào khóc, bất luận thế nào thanh đao cũng không hạ xuống được. Tần Hương Liên thì khóc không thành tiếng, chỉ kéo các con lại, muốn ôm chúng vào lòng, nhưng một chút khí lực cũng không có, mấy người họ lôi lôi kéo kéo thành một đoàn, tình cảnh rất hỗn loạn.

Một lúc sau, tiếng khóc của ba mẹ con nhỏ dần, hai đứa trẻ mới buông áo đại hán ra.

Đại hán đánh giá ba người họ một lúc lâu mới mở miệng nói: "Ngươi nói Trần Thế Mỹ là phu quân của ngươi, có bằng chứng gì không?"

Tần Hương Liên nước mắt giàn giụa, nức nở nói: "Nơi đây thôn hoang, đồng vắng, ngươi bảo ta đi đâu để tìm bằng chứng cho ngươi bây giờ?"

Đại hán vừa nghe liền nổi trận lôi đình, cao giọng quát: "Không có bằng chứng, chính là lũ ăn bám đáng khinh. Các ngươi hôm nay đều phải chết tại đây!"

Dứt lời, hàn quang của thanh đao lóe lên bốn phía, đại hán giơ đao lên chém xuống, sắp vung tới người Tần Hương Liên. Tần Hương Liên kinh hoàng, lùi ra sau một bước theo bản năng, nhưng vẫn cứ đứng như trời trồng, chẳng mảy may phản ứng lại.

Trong giây phút ngàn cân treo sợi tóc này, đột nhiên một bóng người vụt ra, tựa như hồng nhạn cướp bóng, giữ lấy cánh tay vung đao của đại hán, cao giọng hét lớn: "Đợi... Đợi đã!"

Đại hán không khỏi kinh ngạc, định thần nhìn kĩ thì thấy người này tóc tai rối bù, áo thô rách rưới, vẫn chưa qua tuổi thiếu niên, nhưng dựa vào khinh công của người này, rất có thể là cao thủ, cũng không dám lỗ mãng.

Tần Hương Liên bên cạnh lại càng ngạc nhiên hơn, vừa mới chớp mắt một cái, sao đột nhiên lại xuất hiện một tiểu khất cái thế này.

Người lớn đã thế, trẻ nhỏ lại càng cảm thấy thần kỳ, coi vị ca ca vô cùng nhếch nhác bẩn thỉu từ trên trời giáng xuống này là thần tiên được phái đến cứu mạng chúng.

Nhưng Kim Kiền, người vừa rút đao tương trợ này lại đang hối hận khôn nguôi.

Mợ nhà nó, mọi người nói xem, ta rỗi việc quá hay sao sao lại đi học cái khinh công dở người này làm gì chứ? Đại não còn chưa theo kịp tốc độ của tiểu não thì cả người đã xông ra, mà chết tiệt nhất chính là cái công phu khinh công tuyệt đỉnh giang hồ "Tiêu dao du" này, chân vừa phát lực là đã phi nhanh như tên bắn, ngay cả thời gian để suy xét cũng không có.

"Tiểu huynh đệ là...", đại hán hỏi. Lúc này hắn đã xem vị thiếu niên đột nhiên xuất hiện là một cao thủ giang hồ, ngữ khí cũng không dám quá lỗ mãng.

Kim Kiền thầm lên dây cót tinh thần, điều chỉnh lại giọng mình, nói: "Vị tráng sĩ này, hà tất phải vội vàng như thế, hãy nghe mẹ con họ phân trần rồi hạ thủ cũng chưa muộn."

Tần Hương Liên vừa nghe liền biết đây là người đến cứu mạng mẹ con mình, "phịch" một tiếng liền quỳ sụp xuống, khóc lớn nói: "Ân nhân, xin hãy cứu chúng ta!"

Hai đứa trẻ cũng hiểu chuyện, liền khóc vang trời: "Thần tiên ca ca, xin hãy cứu chúng ta, người xấu này muốn giết chúng ta... hu hu..."

Kim Kiền vừa nghe, mây đen đầy đầu.

Mình thành anh hùng cứu người từ khi nào vậy, nghĩa vụ vinh quang này phải là việc của phủ Khai Phong chứ, sao lại đổ lên đầu mình? Còn cái từ "Thần tiên ca ca" ... Tạm thời không bàn đến bộ dạng thê thảm của mình rất có khả năng làm tổn hại đến hình tượng toàn bộ giới thần tiên, hai đứa tiểu quỷ này dựa vào cái gì mà nhận mình là "ca ca" chứ?

"Mọi người đừng khóc nữa, còn không mau đem đầu đuôi sự việc nói cho rõ ràng." Cảm thấy dường như đại hán có phần kiên dè mình, Kim Kiền cũng thuận thế xuôi dòng, chắp hai tay sau lưng, tạo thành dáng vẻ cao nhân thế ngoại. Trong lòng thầm nghĩ: May mà mình hầu hạ hai vị sư phụ quái đản kia một năm, chưa ăn thịt heo cũng thấy heo chạy rồi, giả bộ cao nhân ắt cũng có vài phần phong thái.

Tần Hương Liên nghe được lời Kim Kiền mới ngừng khóc, đem cảnh ngộ của mình nói hết ra.

Đại hán vừa nghe vừa kinh ngạc, Kim Kiền vừa nghe vừa than thầm: Phim truyền hình vậy mà cũng có căn cứ lịch sử.

Câu chuyện của Tần Hương Liên cùng với bản phim truyện hiện đại nói chung chẳng khác nhau là mấy, chỉ có vài tình tiết trong đó là không giống mà thôi. Đại khái là Trần Thế Mỹ vào kinh ứng thí, đỗ trạng nguyên, rồi được chọn làm phò mã. Trong khi đó ở quê nhà bị mất mùa, cha mẹ chồng qua đời vì nạn đói, Tần Hương Liên mới dắt theo hai con, cõng trên lưng bài vị của cha mẹ chồng, ngàn dặm tìm chồng. Nhưng chẳng ngờ đến được Khai Phong, Trần Thế Mỹ lại không nhận người vợ đã kết tóc se duyên với mình mà đuổi Tần Hương Liên đi. Tần Hương Liên tố cáo lên phủ nha Khai Phong, phủ doãn phủ Khai Phong xét thấy địa vị tôn quý của phò mã, muốn hòa giải hai bên nên đã an bài Tần Hương Liên và Trần Thế Mỹ gặp riêng nhau. Trần Thế Mỹ nói dối không chớp mắt, lừa gạt Tần Hương Liên rằng: Trước hãy tránh đi nơi khác, đợi những lời ong tiếng ve qua đi sẽ bẩm rõ với công chúa, đón ba mẹ con về phủ. Nhưng không ngờ cái mà họ chờ được lại là sát thủ do Trần Thế Mỹ phái đến.

Sau khi nói rõ nguồn cơn sự việc, nước mắt Tần Hương Liên đã thấm đẫm vạt áo.

"Tần Hương Liên, những điều ngươi nói, có bằng chứng gì không?", đại hán nửa tin nửa ngờ hỏi. Nhưng nhìn nét mặt thì chắc cũng đã tin đến bảy, tám phần.

"Đúng, có bằng chứng gì không?", Kim Kiền cũng vội hỏi. Cái câu chuyện có tuổi thọ già đến răng chắc cũng rụng hết rồi này đương nhiên là bản thân tin tưởng chẳng chút nghi ngờ gì rồi, chỉ sợ vị đại hán kia không tin, lại cầm đao chém lung tung, há chẳng phải mình sẽ gặp tai họa ư.

"Bằng chứng?" Vẻ do dự hiện rõ trên khuôn mặt Tần Hương Liên.

Kim Kiền nghiến răng, cái người thật đúng là ngốc toàn tập.

"Chẳng phải tỷ có bài vị của cha mẹ chồng sao?" Kim Kiền nhắc nhở.

Cái loại bằng chứng này, nếu ở thời hiện đại đương nhiên chẳng ai thèm liếc mắt. Nhớ tới thời đó, tiền giả, bằng giả, thậm chí cả người giả cũng bay đầy trời, càng đừng nói gì đến mấy thứ như bài vị này, làm giả dễ như bỡn. Có điều, người của thời đại này lại rất tin vào thứ đó, hơn nữa còn sợ không dám đem người chết ra đùa cợt.

"Đúng đúng, trên lưng ta là bài vị của cha mẹ chồng." được nhắc nhở, Tần Hương Liên vội vàng tháo bọc đồ trên lưng xuống, lấy ra mấy tấm bài vị bằng gỗ.

Tấm bài vị kia đen tuyền, trên mặt có mấy chữ dùng dao khắc sâu xuống: Tiên khảo Trần phụ Trần mẫu.

Đại hán nhất thời im lặng nhìn bài vị, rất lâu sau mới nói: "Thì ra người đích thực là thê tử nguyên phối của phò mã. Vậy vì sao phò mã lại ra lệnh cho ta truy sát mẹ con phu nhân?"

"Vì tiền, vì quyền chứ sao." Kim Kiền thấy rốt cuộc đại hán cũng tin tưởng, bất giác buộc miệng, không đóng vai cao nhân thế ngoại nữa mà chọn một chỗ sạch sẽ ngồi xuống.

"Tiền, quyền!", Tần Hương Liên lẩm bẩm hai từ này, "Lời của ân công quả là đúng, nói rất chính xác. Trần Thế Mỹ kia tham vinh hoa phú quý, sợ chúng ta hủy hoại thân phận phò mã của hắn, táng tận lương tâm, sát thê diệt tử, quả là thiên lý bất dung!"

Kim Kiền ở bên cạnh líu cả lưỡi. Tần Hương Liên này quả nhiên là danh nhân lịch sử, chẳng trách có thể đánh đổ thân phận phò mã của Trần Thế Mỹ. Bản lĩnh xuất khẩu thành chương này xem ra cả đời này mình cũng chẳng học được.

"Được rồi, chân tướng sự việc đã rõ ràng, vị tráng sĩ này, ngài hãy thả họ đi đi!", Kim Kiền thuận theo khẩu khí của Tần Hương Liên nói.

Nhưng vị đại hán kia đột nhiên lại cúi đầu không nói, nắm chuôi đao chặt đến nỗi các khớp ngón tay cũng trở nên trắng bệch.

Kim Kiền bỗng thấy không ổn, vội đứng bật dậy, chạy tới bên cạnh Tần Hương Liên, lại vẫn thấy không an toàn, bèn vòng ra sau lưng hai đứa trẻ, dùng hai tay ôm chặt chúng. Nhìn thì có vẻ như muốn bảo vệ hai đứa trẻ, nhưng kỳ thực trong lòng Kim Kiền lại chủ định khi hắn động thủ liền nhân cơ hội mà chạy trốn.

"Phu nhân, Hàn Kỳ ta chịu ơn phò mã, lệnh của ngài, không thể không theo, mong phu nhân thứ tội!", dường như đã nghĩ thông, đại hán tự xưng là Hàn Kỳ bèn dũng mãnh giơ đao lên, chém xuống mẹ con Tần Hương Liên. Hai mắt hắn đỏ ngầu, sắc mặt tái xanh, thực khiến người ta sợ hãi.

Thân hình Tần Hương Liên run lên nhưng không lùi lại, chỉ đem con bảo vệ phía sau lưng, cứng cỏi nói: "Trần Thế Mỹ sát thê diệt tử, táng tận lương tâm, ngươi giết chúng ta rồi, ngươi không sợ gặp quả báo, trời xanh giáng tội sao?"

Kim Kiền ở phía sau thầm khen ngợi: Nữ nhân này quả nhiên có tố chất của người phát ngôn bộ ngoại giao.

Sát khí trong mắt Hàn Kỳ hơi giảm xuống, nhưng nháy mắt lại dâng lên ngập tràn.

"Phu nhân, Hàn Kỳ không thể không tuân lệnh!"

"Nếu ngươi nhất định phải giết ta, xin ngươi hãy tha cho hai đứa con của ta, chúng vô tội. Tuy Trần Thế Mỹ vô tình vô nghĩa, nhưng bài vị của cha mẹ hắn, phiền ngươi hãy mang về đưa lại cho hắn." Giọng Tần Hương Liên dần trầm xuống, trở nên yếu ớt.

Lợi hại! Cứng rắn không được liền chuyển sang mềm dẻo. Chính sách tranh thủ sự đồng tình, thương cảm của Tần Hương Liên xem ra có hiệu quả, thanh đao trên tay Hàn Kỳ bắt đầu rung rung.

"Phu nhân... Hàn Kỳ xin lỗi!"

Thanh đao lại đột ngột giơ lên cao, hướng thẳng mặt Tần Hương Liên chém tới. Còn Tần Hương Liên kia, dường như đã nói hết, hai mắt nhắm nghiền, chuẩn bị chờ chết.

Kim Kiền vừa nhìn đã thấy không ổn, đang định thi triển khinh công trốn đi, chẳng ngờ tay áo lại bị hai đứa tiểu quỷ kia nắm chặt lấy.

"Thần tiên ca ca ..." hai tiểu quỷ đồng thời van nài, bốn mắt rưng rưng đẫm lệ.

Thời khắc này Kim Kiền mồ hôi lạnh tuôn ra như suối, mỗi một giọt to như hạt đậu. Hai tay áo bị túm chặt, làm thế nào để thoát thân bây giờ, Hàn Kỳ chém xong Tần Hương Liên, chẳng phải sẽ tới lượt mình sao? Con người của thời đại mới như mình, sao có thể chết một cách không rõ ràng như thế này chứ, chẳng phải là mất mặt người tương lai lắm sao?

Nghĩ tới đây, Kim Kiền cố ổn định lại nhịp tim, trừng mắt, cao giọng quát lớn: "Hàn Kỳ, nếu ngươi trung thành với phò mã thì lập tức dừng tay lại!"

Chiêu này quả nhiên hữu dụng, thanh đao trong tay Hàn Kỳ khựng lại giữa không trung.

"Tiểu huynh đệ có ý gì?"

Kim Kiền ưỡn lưng, bước về phía trước hai bước: "Ngươi có biết thân phận của người phụ nữ trước mặt là gì không?"

Tần Hương Liên không chết thì dù thế nào cái mạng nhỏ của mình cũng không cần phải lo, để bảo toàn tính mạng... Khốn thật, kệ tuốt, trước tiên phải triệt tiêu khí thế của hắn đã rồi tính sau. Mặc dù Kim Kiền không phải chuyên gia đàm phán nhưng cũng hiểu rõ thời điểm này, ai lớn tiếng thì người đó chiếm được thế thượng phong, cái đó gọi là "chính nghĩa tất phải to mồm"; thế nên lúc này giọng của Kim Kiền dù có dùng thành ngữ "sấm động bên tai" để hình dung cũng chẳng phải là quá cường điệu - thực ra Kim Kiền cảm thấy cổ họng mình như muốn rách ra.

Hàn Kỳ nhíu mày: "Chính là thê tử nguyên phối của phò mã."

"Vậy ngươi nhận lệnh từ ai?"

"Hàn Kỳ nhận lệnh từ phò mã?"

"Vì sao ngươi lại nhận lệnh của phò mã?"

"Bởi vì phò mã có ơn với ta."

Kim Kiền dừng lại một chút, chắp hai tay sau lưng, ánh mắt sáng rực như ngọn đuốc, tiếp tục nói: "Đã như thế thì ngươi càng không thể giết Tần Hương Liên!"

Hàn Kỳ sửng sốt, nhìn chằm chằm vào thiếu niên quần áo rách rưới trước mắt.

Trong lòng Kim Kiền như có lửa đốt. Nàng hiểu rõ, mấy câu hỏi vừa rồi chẳng qua chỉ là để kéo dài thời gian, muốn làm dịu bầu không khí căng thẳng hiện tại, làm nguội sát khí của Hàn Kỳ, khiến hắn mềm lòng mà thả tất cả đi. Nhưng thế quái nào mà hắn chẳng mảy may thả lỏng, nét mặt còn có vài phẩn tỏ ra muốn thỉnh giáo.

Không còn cách nào khác, tiếp tục vòng vo thôi...

"Cha mẹ phò mã ở cố hương ai phụng dưỡng?" Kim Kiền tiếp tục hỏi.

"Là, phu nhân", Hàn Kỳ đáp lại không mấy mạch lạc.

"Vậy hai đứa con của phò mã ai nuôi dưỡng?", tiếp tục vòng vo.

"Là... phu nhân", Hàn Kỳ từ từ cúi đầu xuống, cơ hồ đang suy nghĩ điều gì đó.

"Quê nhà phò mã mất mùa, Trần phụ, Trần mẫu qua đời, ai lo hậu sự?", tiếp tục nỗ lực vòng vo.

"Là phu nhân..." Hàn Kỳ ngẩng đầu lên, nhìn Tần Hương Liên.

Kim Kiền thấy không tốt, cho rằng sát khí của Hàn Kỳ lại nổi lên, vội tiến lên phía trước, chắn ngang tầm mắt Hàn Kỳ, giọng lại cao lên mấy phần, nói: "Vậy ai ngàn dặm xa xôi mang bài vị tiên phụ, tiên mẫu của phò mã đến Khai Phong?"

"Là phu nhân." Ánh mắt Hàn Kỳ đột nhiên sáng bừng lên, nhìn Kim Kiền với nét mặt như nhìn một vị cao nhân thế ngoại thực sự, "Lời của tiểu huynh đệ đã thức tỉnh kẻ ngu muội này. Phu nhân đối xử với phò mã như thế, chính là ân nhân của phò mã, ta chịu đại ân của phò mã, há lại có thể giết hại ân nhân của ngài sao? Đó chẳng phải là hành động lấy oán báo ơn, bất trung bất nghĩa sao?"

Hả?

Đang phiền não về câu hỏi tiếp theo lại nghe được những lời này, Kim Kiền không khỏi ngẩng ra. Tư duy của người cổ đại quả thật là quá nhanh, đạo lý như thế mà hắn cũng có thể nghĩ ra được?

"Các người hãy đi đi." Hàn Kỳ nói: "Ta không thể giết các người."

Kim Kiền vừa nghe liền mừng rỡ, cũng không để ý nói lời cảm tạ với Hàn Kỳ, vội vội vàng vàng kéo hai đứa trẻ và Tần Hương Liên rời đi. Nhưng chưa đi được hai bước đã nghe thấy âm thanh quái lạ phía sau lưng. Tần Hương Liên bên cạnh thét một tiếng đầy kinh hãi:

"Hàn nghĩa sĩ!"

Kim Kiền quay đầu lại nhìn, thoắt cái trở nên kinh hoảng thất sắc. Hàn Kỳ cầm đao đăm vào bụng mình, mũi đao xuyên qua lưng, máu chảy từng giọt từng giọt. Người, người này cũng quá vọng động rồi!

"Hàn Kỳ!" Kim Kiền chạy vội đến bên Hàn Kỳ, cùng Tần Hương Liên đỡ lấy thân hình đang từ từ khuỵu xuống.

"Hàn nghĩa sĩ, ngài hà tất phải làm như vậy?" Tần Hương Liên khóc nói.

Sắc mặt Hàn Kỳ trắng bệch, hai mắt đã mất đi ánh sáng, mấp máy môi, thều thào nói: "Phu nhân, Hàn Kỳ không thể giết người, cũng không còn mặt mũi nào về gặp phò mã, chỉ có thể làm thế này..."

"Đừng nói nữa!" Kim Kiền thấp giọng nói, hai tay nâng cổ tay Hàn Kỳ lên, ngưng thần bắt mạch, vẻ mặt tuy trấn tĩnh nhưng trong lòng lại như có lửa đốt, cháy ruột cháy gan.

Tình huống hiện tại rất không tốt, mặc dù mình là đệ tử chân truyền của Y Tiên, nhưng với thương thế trước mắt của Hàn Kỳ e là chỉ có thể dùng phương pháp phẫu thuật ngoại khoa của thời hiện đại may ra mới cứu được, nhưng thời đại này nào đã có điều kiện...

"Tiểu huynh đệ không cần phải hao tâm tổn trí...", Hàn Kỳ nhìn Kim Kiền cười cười: "May mà tiểu huynh đệ nói thẳng, Hàn Kỳ mới không phạm phải sai lầm to lớn, Hàn Kỳ trước sinh cảm tạ..."

"Ngươi cảm tạ cái khỉ ấy!", trái tim Kim Kiền như bị xe lu lăn qua, vô cùng khó chịu, "Ngươi đừng lo lắng, vẫn còn cứu được, chỉ cần ta dùng... Hàn Kỳ, ngươi làm gì thế?!"

Kim Kiền đang định lấy ngân châm ra, Hàn Kỳ lại đột nhiên rút đao ra, nhất thời máu tuôn xối xả, vô số giọt máu bắn lên mặt hai người bên cạnh.

"Hàn Kỳ!" Kim Kiền vội lấy tay che miệng vết thương nhưng vô dụng, máu tanh đỏ rực cứ theo kẽ ngón tay tuôn ra.

"Phu nhân... trên thanh đao này có dấu khắc của phò mã phù... người... người hãy đem cái này đến huyện nha cáo trạng... mới có thể bảo toàn tính mạng..."

Nói chưa dứt câu, hai mắt Hàn Kỳ trống rỗng, tắt thở chẳng thể cứu được nữa.

"Hàn nghĩa sĩ!" Tần Hương Liên tay cầm thanh đao, khóc không thành tiếng, hai đứa trẻ cũng quỳ cạnh thi thể khóc lớn.

"..." Kim Kiền cúi đầu không nói, từ trên má lăn xuống chẳng biết là máu hay nước mắt.

Nhất thời, trong miếu Quan Công gió lạnh tiêu điều, tiếng khóc vang lên từng đợt từng đợt.

Không biết qua bao lâu, Kim Kiền bỗng phản ứng lại, hai mắt lóe lên, kéo Tần Hương Liên cùng hai đứa trẻ chạy ra cửa.

"Ân công?" Tần Hương Liên hỏi, không rõ vì sao lại như thế.

"Còn ngẩn người ở trong này làm gì?" Kim Kiền tim đập như trống dồn, giọng nói cũng có vài phần run rẩy, "Lúc này tỷ đang cầm đao trong tay, cả người đầy máu, trong miếu lại có người chết, hiện giờ không có phương pháp giám định dấu vân tay, bất luận là ai cũng đều coi tỷ là hung thủ giết người, tỷ lại đắc tội với phò mã..."

Tiếng nói đột nhiên ngừng lại, chỉ thấy Kim Kiền mắt trợn to, miệng há hốc, đứng như trời trồng trước miếu.

Khốn kiếp, không cần trùng hợp như vậy chứ!

Kim Kiền cùng ba mẹ con Tần Hương Liên phía sau đứng ở cửa miếu Quan Công, trước mặt họ là hai thanh niên đang cầm đèn lồng.

Hai người chân đi giày đen, trên người là công phục đỏ sẫm, đầu đội mũ vải đen. Trang phục này Kim Kiền vô cùng quen thuộc, nha dịch, bổ khoái trong các phim truyền hình cổ trang đều mặc như thế.

"Người nào lúc này còn huyên náo?" Một nha dịch hỏi.

Tần Hương Liên đột nhiên lại tiến lên phía trước, nâng thanh đao trong tay lên, nói: "Hai vị quan sai, đến rất đúng lúc, ta muốn cáo trạng."

Kim Kiền lắc đầu rất mạnh, xém chút nữa là đứt lìa cổ, nhìn khuôn mặt kiên quyết cứng cõi của Tần Hương Liên bên cạnh, cơ mặt Kim Kiền giật giật.

Cái, cái đồ đần này! Quả nhiên tế bào não của người cổ đại còn chưa phát triển hoàn toàn mà!

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info