ZingTruyen.Info

Đệ Nhất Mỹ Nhân Thành Trường An

🍁Chương 17: Sinh bệnh

ThanhThanh0631

"Chân thành, nhiệt tình."

Lục Yến vừa dứt lời, lông mày tinh xảo của trưởng công chúa lập tức nhíu lại, nói liên tiếp mấy tiếng: "Con, con, con..."

Mắt đẹp của bà trợn tròn, dáng vẻ như không thể lý giải, bà nhìn chằm chằm vào hắn rồi nói: "Lúc trước nói muốn thử là con, tặng người ta tranh chữ cũng là con. Nếu ban đầu đã không thích con chỉ cần nói với ta một tiếng là được, cần gì phải đẩy con bé vào tình thế bất đắc dĩ như hiện tại?"

Lục Yến trầm mặc một lúc lâu, sau đó nói với trưởng công chúa: "Sao mẫu thân không đi hỏi xem nàng ta đã làm chuyện gì?"

Ánh mắt trưởng công chúa cứng lại, nghe ngữ điệu của hắn, hẳn bên trong còn có chuyện khuất tất, bèn chậm rãi hỏi lại: "Nó... nó đã làm gì?"

Lục Yến đáp: "Trưởng công chúa cho rằng việc nàng ta phái người theo dõi con có được tính là phạm sai lầm không?"

Trưởng công chúa khẽ giật thót trong lòng, lập tức phản bác: "Sao có thể? Mấy ngày gần đây ngoài hầu hạ bên cạnh tổ mẫu con thì nó đều ở Phù Tuyết các luyện tập tranh chữ, ngay cả phố xá cũng không ra." Không tính đến chuyện bà thích Mạnh Tố Hề bao nhiêu nhưng mấy lời lão thái thái nói vài ngày trước đó lại khiến tâm bà dao động.

Vậy từ khi nào Mạnh Tố Hề lọt được vào trong mắt của lão thái thái? Nghĩ đến, có lẽ là vào ngày chơi cờ trong đình hôm ấy.

Ngày ấy, Lục Yến hồi phủ, không biết tại sao hắn cứ lạnh mặt mãi, không thèm cho Mạnh Tố Hề tí mặt mũi nào cả. Thấy một màn ấy, lão thái thái như thấy bản thân mình hồi còn trẻ. Mạnh Tố Hề chẳng những không giận dỗi, ngược lại còn trông mong đuổi theo sau.

Điều lão thái thái nhìn trúng là tính tình biết tiến biết lùi của nữ nhi Mạnh gia.

Chỉ cần nàng ta có thể một lòng hướng về Lục Yến, biết quản gia thì thân phận cao hay thấp cũng không quá quan trọng.

Lão thái thái sống cả đời người, thường xuyên suy nghĩ tại sao Tam phòng có thể sống chung hoà thuận như thế? Lục Xán vốn là một người trêu hoa ghẹo nguyệt, nói ông đã từng dạo chơi qua bách hoa cũng không quá, chọn đi chọn lại, cuối cùng chỉ có một mình Ôn thị là tính tình hợp với ông. Ôn thị biết cúi đầu, biết nạt người, một lạnh một nóng điều hòa, cuộc sống sinh hoạt mới tốt đẹp.

Nếu một người lạnh nhạt, người còn lại cũng lạnh lùng, tân hôn thì hoà thuận đấy, nhưng sống lâu dài với nhau sớm muộn cũng biến thành một đôi oán ngẫu.

Lời của lão thái thái có thể chạm tới tâm của trưởng công chúa là vì gần hai năm nay, nữ nhi phủ Anh Quốc Công tới tuổi thành thân, nữ nhi phủ Ninh hầu gia cũng đang nói chuyện định thân. Trưởng công chúa cũng chẳng phải chưa từng tác hợp, nhưng với tính tình của Lục Yến, bà đã hiểu quá rõ rồi mà, chẳng chịu nhường nhịn ai bao giờ.

Chuyện như thế đã xảy ra vài lần, cho nên trưởng công chúa thấy Mạnh Tố Hề giỏi lấy lòng người, cũng thấy thuận mắt vài phần. Nhưng thật không ngờ...

Lục Yến thấy sắc mặt mẫu thân trầm xuống, bèn nói tiếp: "Nếu nàng ta an phận, chưa chắc con sẽ làm đến mức này."

Trưởng công chúa suy nghĩ nửa ngày, nhìn Lục Yến hỏi: "Cho nên, trên cổ... là con cố ý?"

Lục Yến theo bản năng sờ lên cổ: "Cái này thì không phải."

"Nói như con, cự tuyệt nó là thật, qua đêm ở Bình Khang phường cũng là thật?"

Khóe môi Lục Yến khẽ cong lên, trên mặt hiện vẻ phong lưu mà trưởng công chúa chưa từng bắt gặp: "Dạ." Chuyện này Lục Yến muốn cũng phải nhận, không muốn cũng phải nhận, không thì vết cào này từ đâu mà ra càng không thể nói rõ.

Tay trưởng công chúa nắm thành quyền.

Dù gì Lục Yến cũng đã nhược quán, có một số việc không phải bà không thể thấu hiểu, nhưng cứ nghĩ đến việc nhi tử của mình không biết là ngày hay đêm ở lại một nơi không ra gì đắm chìm với những nữ tử phong trần đó, bà thật sự rất khó tiếp thu.

Bà thở dài một hơi, mới vừa sinh ra ý nghĩ nạp cho hắn một thị thiếp đàng hoàng, đã nghe Lục Yến nói: "Mẫu thân không cần lo lắng, sau này thành thân tự nhiên con sẽ cắt đứt sạch sẽ." Một câu nói đơn giản không chứa chút tình cảm.

Tĩnh An trưởng công chúa bị hắn làm cho á khẩu không nói nên lời, khen hắn không được, mắng hắn cũng không xong, thậm chí không muốn tiếp tục nói thêm một chữ với hắn.

Là ai dám nói con sinh ra thì giống mẹ?

Bà có bao giờ vô sỉ thế này chưa?

***

Buổi tối hôm sau, phủ Trấn Quốc công mở tiệc chiêu đãi phu nhân Mạnh gia. Không khí trên bàn tiệc không quá hoà hợp, từ thái độ của Tĩnh An trưởng công chúa đối với Mạnh phu nhân là có thể nhận ra chuyện kết thân này chỉ sợ khó thành.

Cho dù Mạnh Tố Hề có làm gì, nói gì, trưởng công chúa cũng sẽ không nhiều lời. Cô nương người ta cần thể diện, phủ Trấn Quốc công bọn họ cũng cần thể diện, nói tóm lại là chẳng có cách nào vẹn toàn đôi bên.

Trong lòng hiểu rõ nhưng không nói ra, đối đáp khéo léo, đó là tốt nhất.

Lúc dùng bữa, sắc mặt phu nhân Mạnh gia trông cũng không tồi, nhưng vừa ra tới con đường được trang trí tinh xảo ở phía tây phủ, mặt đã trầm xuống trong phút chốc.

Ôn thị vội vàng đuổi theo sau, gọi một tiếng: "Nhị muội muội từ từ thôi."

Phu nhân Mạnh gia vẫn bước nhanh như cũ, mãi cho đến khi bị tam nãi nãi kéo tay mới nhỏ giọng nói: "Việc này nếu bàn về phải trái, muội thật sự không cảm thấy Hề nha đầu làm sai, rõ ràng là thế tử Lục gia kia ngủ lại chốn câu lan ngõa xá(*) trước, Hề nha đầu chẳng qua chỉ muốn nhìn một cái..."

(*) Ở đây chỉ nơi chuyên biểu diễn các loại múa hát, giao lưu không trong sáng, hay nói một cách đơn giản là thanh lâu.

Vẫn chưa nói xong, tam nãi nãi đã che kín miệng bà ta: "Yến Ca Nhi là tỷ nhìn lớn lên, từ năm nhược quán tới nay bên cạnh nó chưa từng xuất hiện thị thiếp, sao Hề Hề tới thì lại muốn ngủ ở nơi đó? Hơn nữa, người ta cũng không nói rõ muốn kết thân với Hề Hề, không phải sao? Nhị muội muội, nhà cao cửa rộng thì càng nhiều quy củ, nói chuyện phải có chứng cớ, nếu cứ nói bừa, không cẩn thận lại đắc tội với người ta. Dù sao bây giờ nhà chúng ta cũng không bằng được trước kia nữa..."

Tam nãi nãi còn chưa nói xong, phu nhân Mạnh gia đã hất tay bà ra: "Hôm nay muội mới hiểu rõ tại sao phụ thân luôn nói con gái gả chồng như bát nước đổ đi, hiện giờ đại tỷ là phu nhân của phủ Trấn Quốc công, lời nói, việc làm, quả nhiên khác trước!"

Một câu nói âm dương quái khí của phu nhân Mạnh gia không thể nghi ngờ như dao đâm vào lòng Ôn thị.

Ôn thị đỏ mắt nói với bà ta: "Lời Nhị muội nói hôm nay sao lại khác hẳn với lời nói lúc trước khi có mặt nha đầu Tố Hề?"

Mạnh phu nhân bị tỷ tỷ luôn cư xử dịu dàng hờn dỗi hỏi lại lập tức thẹn đỏ mặt.

Nhớ lại lúc trước khi gặp hai người Mạnh thị, Tố Hề, rõ ràng phu nhân Mạnh gia khóc lóc than thở, nói với Ôn thị rằng tình cảnh hiện tại của hai mẹ con bọn họ gian nan.

Mạnh đại lão gia - Mạnh Đình tuy đã là tam phẩm quan to trong triều, nhưng căn cơ gia tộc không sâu, mà chỗ dựa lớn nhất trong triều chỉ có hoàng đế. Thế nên ý định của Mạnh Đình rất đơn giản, ông ta muốn để Mạnh Tố Hề tham gia tuyển tú vào đầu xuân năm sau.

Hai chữ "tuyển tú" tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng toàn bộ hàm ý.

Nhưng Thành Nguyên đế là trưởng tử của tiên hoàng, nay đã gần nửa trăm tuổi không nói, riêng hoàng tử dưới gối đã có sáu người. Ông ta để Mạnh Tố Hề tiến cung, chỉ vì muốn tranh cái danh quốc cữu, tranh tước vị mà thôi.

Mạnh gia có ba nữ nhi, Mạnh Tố Hề, Mạnh Lam Hề, Mạnh Vận Hề. Ngoài Mạnh Tố Hề do Mạnh phu nhân sinh, hai người còn lại đều do biểu muội của Mạnh Đình - Trang di nương sinh ra. Tình cảm của Mạnh Đình và Trang di nương sâu đậm, ông ta sợ hai nữ nhi con thiếp thất sau này sẽ kém một bậc nên càng yêu thương nhiều hơn.

Có thiên vị hiển nhiên sẽ sinh ra đối xử khập khiễng.

Trong nhà có ba nữ nhi nhưng không có một người muốn tiến cung hầu hạ lão hoàng đế, Mạnh Đình bèn cố tình ám chỉ nhiều lần với Mạnh Tố Hề - đích nữ duy nhất này.

Thê thiếp Mạnh gia đều không có học thức làm cho ba đứa nhỏ từ khi sinh ra đến khi lớn lên chỉ biết nơi chốn đua đòi, so học thức, so ăn mặc, so bề ngoài, phàm là những thứ có thể so sánh, đều không bỏ qua. Cho dù, Mạnh Tố Hề có chiếm thế hạ phong, Mạnh phu nhân cũng sẽ dùng bạc mà bù trở về. Dù sao của hồi môn bà ta có rất nhiều, nhiều đến mức khiến người ta đỏ mắt ghen tị.

Mấy chuyện lộn xộn ở Mạnh gia, bao gồm cả tính tình tranh cường háo thắng của Mạnh Tố Hề, Ôn thị đều rõ ràng.

Nếu không rõ ràng, sao bà lại cố ý dặn dò đi dặn dò lại Mạnh Tố Hề đây?

Ôn thị nhìn muội muội ruột thịt, thở dài: "Được rồi, mọi chuyện cũng qua rồi, nếu như Hề Hề không muốn tiến cung thì nghĩ cách khác là được, muội cũng đừng quá lo lắng."

***

Lúc chạng vạng, Lục Yến tay cầm quyển sách ngồi trong sân uống trà.

Tỳ nữ Vân Nhi ở Túc Ninh đường bước tới gần, khẽ nói: "Thế tử gia, Mạnh cô nương nói muốn gặp ngài một lần, bây giờ đang chờ ở ngoại viện."

Lục Yến cúi đầu nhấp một ngụm, khẽ đáp: "Cho nàng ta vào đi."

Không thể phủ nhận, lúc này Mạnh Tố Hề cực kỳ có quy củ, nàng ta bước từng bước đến trước mặt Lục Yến, thấp thỏm hỏi: "Thế tử có thể cho muội giải thích được không?"

Lục Yến không lên tiếng, chỉ cho nàng một ánh mắt "nói đi", trái tim Mạnh Tố Hề cũng run rẩy theo, tựa như nàng ta đã gây ra một sai lầm nghiêm trọng.

Nàng ta cúi đầu, nước mắt xoành xoạch rơi trên mặt đất, nghẹn ngào nhận sai, thái độ thành khẩn, không hề có ý định trốn tránh mọi chuyện.

Lẽ ra trước mắt có một cô nương lã chã chực khóc như vậy, làm gì có nam tử nào nhìn thấy mà không mềm lòng.

Chỉ riêng Lục Yến, không ngờ lúc này Mạnh Tố Hề vẫn còn nghe rõ mồn một tiếng động hắn lật sách.

Trong phút chốc, cảm xúc nàng ta đã ấp ủ bấy lâu đều bị gió thổi tan.

Hắn có đang nghe nàng ta nói chuyện không vậy?

Nàng ta nắm chặt tay nhìn Lục Yến, khẽ gọi một tiếng: "Thế tử."

Lục Yến ngẩng đầu, dùng đôi mắt mà sâu thẳm bên trong là lạnh lùng, rét lạnh nhìn nàng ta, nói: "Ta đang nghe." Ngữ khí như vậy so với trước đó, thật ra đã khá hơn nhiều.

Mạnh Tố Hề nhìn thẳng vào mắt hắn, bỗng nhiên lại va phải ba vết cào trên cổ kia, nàng ta không kìm được suy nghĩ, ban đêm khi hắn ôm ôn hương nhuyễn ngọc triền miên đi vào giấc mộng, chẳng lẽ cũng dùng ánh mắt lạnh băng này hay sao?

Rồi lại nhớ lại dáng vẻ khi hắn chơi cờ với nàng ta, Mạnh Tố Hề bỗng nhiên cảm thấy đau lòng, tư vị cầu mà không được này vô cùng khó chịu.

"Không biết sau này liệu Tố Hề còn có thể chơi cờ với thế tử được chăng?" Mạnh Tố Hề nhắm mắt nói.

Nghe vậy, Lục Yến khép lại quyển sách trong tay: "Sắc trời không còn sớm nữa, Mạnh cô nương trở về đi."

Thần sắc Lục Yến lạnh nhạt, ngữ khí bình đạm, không có dấu hiệu tức giận.

Nhưng nói trắng ra là cự tuyệt, nàng ta hiểu rõ.

***

Chờ Mạnh Tố Hề đi rồi, Lục Yến đạp lên ánh nắng nhẹ lúc chiều tà đi vào nội thất, mới được một lát đã nghe thấy tiếng gõ cửa.

"Vào đi." Lục Yến nói.

Dương Tông vào trong, đóng kĩ cửa sổ, đè thấp giọng nói: "Thế tử gia, hình như Thẩm cô nương bị bệnh, thuộc hạ nghe Mặc Nguyệt nói nàng ấy sốt cao không ngừng, ước chừng đã một ngày rồi. Bọn họ không dám tự tiện đi mời đại phu, nhưng cứ kéo dài như vậy cũng không phải cách hay, Mặc Nguyệt bèn báo cho thuộc hạ."

Bất ngờ nghe thấy ba chữ "Thẩm cô nương", Lục Yến không khỏi xuất hiện một thoáng hoảng hốt.

Hắn vuốt ve nhẫn bạch ngọc trên ngón trỏ, nhớ tới buổi tối ngày ấy lúc hắn rời đi.

Nàng ngồi trong bồn tắm ngủ quên, ngâm nước lạnh lâu như vậy không sinh bệnh mới lạ.

Về chuyện y thuật, Lục Yến không thể nói là tinh thông, nhưng một căn bệnh phong hàn đơn giản này thực sự không làm khó được hắn.

Suy nghĩ một lát, hắn bèn cầm một tờ giấy, chuẩn bị viết phương thuốc rồi sai Dương Tông đi bốc.

Nhưng mới vừa đặt bút, trước mắt hắn đột nhiên xuất hiện dáng vẻ mảnh mai của nàng, cùng với câu nói nàng vẫn luôn thích nói: "Đại nhân, ta khó chịu."

Trong lúc nhất thời, huyệt thái dương của hắn đột nhiên ong ong. Lục Yến ném bút trong tay đi, nói: "Hiện tại cũng sắp tới giờ cấm đi lại ban đêm rồi, không cần phân phó xe ngựa, ta sẽ cưỡi ngựa qua."

🍁Đã beta lần 1!

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info