ZingTruyen.Info

Đạo mộ bút ký full (chính truyện + Ngoại truyện + đoạn tín)

Đạo mộ bút ký - Đoạn tín

kanda_yuu


Nam Phái Tam Thúc- ĐoảnTín

Trương Khởi Linh – Hồi ức

Vào một năm tháng nào đó.

Trương Khởi Linh ngồi ở giữa màn tuyết trắng, bên cạnh là một chiếc radio kiểu cũ ở trong gió tuyết giá lạnh chật vật làm việc, phát ra tiếng xì xào hỗn loạn, có thể nghe được đó là tiếng nói chuyện huyên náo, toàn bộ đều là tiếng Khang Ba Cách thô lỗ nói.

Đây chính là người đang dò bắt vô tuyến điện của hắn, tất cả bọn họ đang ở nơi sâu nhất bên trong mênh mông núi tuyết, hy vọng có thể tìm được dấu vết của hắn.

Chiếc Tạng bào màu xanh nhạt cho dù là ở giữa tuyết trắng lạnh giá như vậy, vẫn khiến cho hắn cảm thấy dễ chịu, hắn có thể nhìn thấy nơi xa, rất xa, vô cùng xa, có ánh đèn mỏng manh yếu ớt của chùa miếu.

Tuyết rơi càng lúc càng nhiều, hoàng hôn đã đến lúc kết thúc, ở nơi xa xôi đó tia sáng vẫn yếu ớt như cũ bị phản xạ ở trong tuyết trắng, bây giờ đã trở thành một quầng sáng xanh u ám giữa vùng tuyết sơn.

Hắn vặn vặn cái nút của radio, tiếng nói chuyện ồn ào biến mất, thay vào đó là tiếng nhạc của một bài hát có phần kì ảo, chắc vốn là một bài nhạc của phim điện ảnh. Hắn lắng tai nghe, rồi vỗ vỗ balo của mình, đó là bản nhạc mà một người khác thích nghe.

Hắn đem radio nhét vào trong túi bên hông balo, rồi kéo chặt thêm lớp vải giấu đi một hũ tro cốt bằng gỗ ở phía sau lưng, hướng vào chỗ sâu nhất trong núi tuyết mà tiến tới.

Trên không trung chim ưng đang săn mồi lượn ngang qua, nó kinh ngạc khi thấy người này, là ở trên triền núi đầy gió tuyết mà đi lên, trong ngàn dặm núi tuyết giống như mãng xà đang hiện ra trước mắt người này, đi theo hướng mà chim ưng bay trên không, khiến cho người ta cảm thấy quá mức hoang vắng.

Tiếng của radio càng lúc càng xa càng nhỏ đi, ở trong không gian này gần như càng lúc càng trở nên kì ảo vô cùng, khúc nhạc đó là của một bài hát tên là "Tình cảm chân thành".

Tất cả lúc này đã trở lại bóng tối, chỉ có tiếng tình cảm chân thành, và mùi hương thơm ngát của hoa tàng hải, ở giữa tuyết trắng rơi lả tả không ngừng, yên tĩnh, bình an và khoan thai.

Đây là một đoạn trong tàng hải hoa đã bị cắt bớt, tàng hải hoa vốn cũng là một vật dùng đứng đầu được làm trong phim hoạt hình Demo, và bài nhạc "tình cảm chân thành" này chính là của bộ phim Đông Tà Tây Độc, chính xác là tôi đã nghe đoạn nhạc này mà viết, đoạn tình tiết này là trước khi hắn biết Ngô Tà, và tro cốt ở trong hũ là một người đồng đội của hắn đã mất từ rất lâu, đúng vậy, hắn không có bạn hữu, hắn chỉ có thể có đồng đội mà thôi. Mà cho dù làm bạn, cũng không có cách nào cùng hưởng chung bất kì hạnh phúc và đau khổ nào.

Cho dù là như vậy, nhưng hắn vẫn đem tro cốt của người này từ núi Trường Bạch đi ra ngoài, đem tới chính vùng đất thiêng liêng của hắn. Người kia đã từng hứa với hắn rằng muốn làm bạn đồng hành đi cùng với hắn.

Một người thôi, hắn cũng không dám mong mỏi quá nhiều nữa cho dù chỉ là làm bạn.

Ấn tượng lúc ban đầu của tôi với Trương Khởi Linh, giữa một vùng tuyết rộng lớn, giống như là thần và dã thú vậy, tuyệt đối cô độc.

Chương thứ 2

Một ngày của Tiểu Hoa :D

Năm giờ sáng. Giải Vũ Thần đã bắt đầu mở mắt.

Tiếng chuông báo thức vang lên. Hắn vừa tỉnh dậy.

Trong khuôn viên nhà mình, hắn bố trí bảy gian phòng ngủ, mỗi ngày là một gian phòng khác nhau. Và vào hôm nay hắn sẽ ngủ trong gian phòng này, trên căn gác hắn đặt một chiếc giường nhỏ, không gian hẹp tạo cho người ta một cảm giác an toàn. Tối qua có một trận mưa, hắn rất thích nghe tiếng mưa rơi và đây là nơi tốt nhất để thưởng thức điều đó.

Bên dưới lầu là phòng khách, đi vòng qua phòng khách sẽ tới phòng tắm. Tắm và đánh răng xong, hắn cuốn chiếc khăn quanh người, bước đến ngồi cạnh máy sấy để làm khô cơ thể.

Trong phòng không khí khá ẩm, ngay sau khi khô người, hắn lấy chiếc khăn để lau hết nước trên tóc rồi lắc lắc đầu, cảm giác được cả mùi hương còn vương trên tóc. Hắn tắt máy sấy vì biết rằng nếu sấy khô quá sẽ làm hỏng tóc.

Vừa ngồi trên chiếc ghế bành bọc nhung, hắn dựa lưng xuống, bấm kiểm tra máy trả lời tự động, vừa uống nước. Cuộc gọi của thư ký là vào lúc một giờ sáng, chuẩn bị tiến hành tất cả những sự kiện của ngày hôm nay và kiểm tra toàn bộ cuộc gọi.

Giải Vũ Thần ngồi lặng lẽ cân nhắc những công việc mà mình không có hứng thú muốn làm, song hắn vẫn phải đi.

Sau khi nghe xong tất cả, hắn nhận thấy công việc hôm nay cũng chẳng mấy quan trọng. Nhẹ cả người.

Máy trả lời tự động đã tắt. Hắn dịch chiếc ghế của mình về bàn cà phê. Mở nắp hộp xì gà, cầm lấy điếu thuốc đầu tiên rồi đưa lên mũi ngửi.

Hắn có hút thuốc nhưng không hề nghiện thuốc.

6h40′, hắn bước vào phòng riêng của mình rồi ngồi giữa phòng nghe nhạc nhẹ và một số bài nhạc phim.

Phòng để hành lý có hình tròn, đường kính 20m, giữa phòng có đặt một chiếc gương có ba mặt dùng để quan sát cơ thể một cách chi tiết nhất.

Trong thực tế, quần áo đối với nam giới không quá quan trọng, hắn bước đến khu để quần áo tủ số chín. Cánh cửa tủ tự động mở. Bên trong tủ tất cả áo đều là áo sơmi dài tay. Hắn chọn lấy một chiếc, hôm nay không có việc gì quan trọng nên không cần câu nệ màu sắc.

Chiếc áo màu đỏ mặc được gần mười năm đã ngả sang màu hồng, màu áo này hắn mặc dành cho việc giết người . Hắn chọn màu này hoàn toàn trái ngược với mục đích ban đầu.

Hắn lấy một chiếc khác màu đen, thêm chiếc quần jean ra mặc cùng với giày thể thao. Con dao nhỏ được dấu dưới thắt lưng, hắn đứng trước gương ngắm nghía một lúc.

Vẫn còn quá dễ thấy.

Phòng khách, hành lang, sân tất cả đều thông nhau không hề có cửa ngăn cách. Không có ai ngoài mình hắn, một người đàn ông, các sân đều được nối với nhau bằng một đường hầm.

Cách đi rất phức tạp vậy nên những người bình thường muốn đến chỗ riêng của hắn là không thể.

Vào ban đêm, thứ sinh vật duy nhất làm bạn với hắn là một hồ cá Tiểu Bạch. Có một hành lang chạy qua hồ, những con cá Tiểu Bạch kia như cảm ứng được tiếng bướt chân của hắn, cũng là lúc thức ăn bắt đầu được thả vào hồ nước, chúng đã sớm chờ đợi giây phút này, tất cả chúng đều xôn xao bốn phía quanh hành lang.

Trải dài khắp phòng có đến ba mươi chiếc điện thoại được đặt trên mấy chiếc bàn, tất cả đều là cùng một số. Hắn chọn lấy một chiếc mỏng nhất. Phía trên là khu để kính.

Hắn lấy một chiếc màu nâu rồi đeo lên. Bấm số điện thoại di động.

Vì thang máy xuống dưới tầng hầm, hắn đi dọc theo đường hầm đến phía sân sau, 7h10p hắn chọn một chiếc xe rồi đi ra ngoài, tới bên đường mua một chiếc bánh rán và uống một bát sữa đậu nành.

Cạnh bức tường đá của cửa hàng, hắn lấy một chiếc xe đạp rồi mở khóa đạp xe trên vỉa hè.

9h30. Hắn xuống dưới lầu của quán cà phê là nơi phòng giao dịch của hắn làm việc, cô thư ký đã đợi sẵn ở cửa và đưa cho hắn một tập tài liệu. Sau khi đã nghiên cứu kỹ hắn bắt đầu ký.10h30 sau khi uống xong tách cà phê, Giải Vũ Thần bắt đầu lái xe đến Phan Gia viên. Mọi người ở đó rất là vui vẻ. (Phan Gia viên là chợ buôn bán đồ cổ ở Trung Quốc)

11h40 đã đến Phan Gia viên, tiếng Bàn Tử đang xào rau ở nhà dưới truyền tới, cửa hàng rất nhỏ, âm thanh kia cảm giác ồn ào như lừa kêu vậy.

Hắn bước vào, xem ra là bên dưới đã bày xong trận thế, Ngô Tà đang nạo khoai tây, Trương Khởi Linh đi giúp Bàn Tử quạt than bếp lò. Mấy người rất quen đó thấy Tiểu Hoa xuất hiện, liền lên tiếng chào.

Tiểu Hoa kéo tay áo lên, hạ kính râm xuống rồi múc chậu nước rửa củ ấu.

12:30, cơm canh đã xong, tiếng Bàn Tử gọi điện thoại, bên ngoài liền có ai đó gọi vào, đó là người bên quầy bán tạp hóa mang rượu tới. Lúc này mọi người mới ăn cơm.

Cơm no rượu say, 2h bữa cơm được dọn lên đã hết sạch. Tiểu Hoa cùng Bàn Tử ngắm nghía những mặt hàng bày trong cửa tiệm. 3h Trương Khởi Linh cùng Ngô Tà đi chơi cầu lông. Là vì Trương Khởi Linh dùng vợt quá mạnh, nên chúng bị hỏng rất nhanh.

4h30 Tiểu Hoa lái xe về nhà, sắc trời cũng dần chuyển về tối.

6h về tới nhà. Đi vào đường hầm, có tiếng chuông điện thoại reo.

Nói chuyện điện thoại một tiếng đồng hồ. Điện thoại cũng cạn pin. 9h

Đặt điện thoại xuống. Tháo kính ra. Hắn tiến về phía sân của mình, thay bộ quần áo, hồ nước đã nóng lên, một mình trong suối nước nóng lộ thiên, thưởng thức chút hoa quả thay cho bữa tối.

9h40 quan sát xung quanh sân một lượt, lựa chọn xem hôm nay sẽ ngủ ở phòng nào.

9h50 lên giường, mang truyện tranh Sử Nỗ Bì ra đọc. Uống thêm hai viên thuốc ngủ.

Ngoài trời lại bắt đầu đổ mưa. Hắn nhớ tới cuộc điện thoại lúc trước.

Cố gắng ra khỏi giường, đi đến phòng khách, với tay lấy điếu xì gà rồi lại buông xuống, mở ti vi lên xem phim. 11h , hắn ngủ quên trên chiếc salon lúc nào chẳng hay.

Chương thứ 3: 23 nước cờ

Ngô Tam Tỉnh nhìn bàn cờ trước mặt, nửa người trên chưa hề nhúc nhích phân nào nhưng hai chân đã thay đổi vị trí không biết bao nhiêu lần.

Ngô Nhị Bạch ngồi ở phía đối diện nhìn hắn, thấy hắn cũng nhìn lại mà nhếch miệng, trong lòng không khỏi buồn cười.

Nội tâm lo nghĩ như vậy mà vẫn cố giữ cho vững nửa người trên không phải nhúc nhích, không lộ ra sơ hở nào, Lão Tam này lòng dạ quả thực đã tu luyện được khá tốt rồi. Nhưng mà cái nỗi sốt ruột kia với tính cách của hắn thì thực sự không tài nào che giấu được.

"Cậu đừng nghĩ nhiều nữa, mau tiếp cờ đi." Ngô Nhị Bạch nhìn Ngô Tam Tỉnh nói, "Trong bảy nước mà anh không hạ đươc cậu thì coi như cậu thắng."

"Đừng, thắng vậy có gì vinh quang chứ, tôi cũng không phải dạng không thua nổi. Hơn nữa, chưa chắc tôi đã thua đâu." Ngô Tam Tỉnh nói: "Lão tử sắp xếp như vậy, anh không nhìn ra sao?"

"Cậu dùng hai con tốt cùng một con tướng chứ gì, nhìn cái vị trí này của cậu xem có phải là sơ hở quá không." Ngô Nhị Bạch liếc mắt đã ăn tươi một chục quân cờ. Đây là bộ cờ tướng mà vào hôm chúc thọ lão cha, Cửu gia mang tới biếu. Nghe nói là được đại sư phụ ở Tô Châu chế tác, bên trên có dòng chữ khắc danh gia, vô cùng trân quý. Hiện tại dùng chưa được ba năm mà bề mặt nó đã mòn tới mờ đi.

"Thua không được phép đập bàn cờ đấy." Lão Nhị nhìn tới đó thì liền có chút căng thẳng, nếu Lão Tam đập vỡ thứ này, mình cũng sẽ vì thế mà gặp xui xẻo, lão cha không thể không thả chó ra dạy bọn họ một trận.

Nói tới chó thì đúng là, ở trong tay cha mỗi đứa đều là bảo bối, còn con ruột thì cha đâu có coi ra gì, ngẫm mà thấy vai vế của ba anh em còn dưới cả chúng nó sao?

Không được, rối trí mất.

Ngô Nhị Bạch hít vào một hơi, Lão Tam còn đang ngồi trước mắt mình, vẫn không nhúc nhích mà nhìn bàn cờ, chỗ xung quanh lông mày đã sớm cau chặt lại, chắc hắn không phát hiện anh mình đang nghĩ linh tinh gì.

Lão Nhị không thích đánh cờ với Lão Tam cũng vì nguyên nhân này. Lão Tam đã ngang bướng lại còn ngoan cố, thấy mình sắp thua, thường mỗi nước kéo ra hơn mười phút, thể nào cũng kéo ván cờ tới tận lúc ăn cơm. Sau đó nói một câu: "Ai da, tính toán như vậy đánh đi đánh lại, cơm nước xong thì đi làm thôi."

Nhưng trong nhà này, có thể cùng mình đánh một ván cờ hoàn chỉnh cũng chỉ có Lão Tam mà thôi. Lão đại tuy rằng tay nghề không phải tệ, nhưng thích phòng thủ, cứ hễ thấy rơi vào thế hạ phong là lập tức chịu thua, đánh vậy lấy gì ra mà thú vị nữa.

"Nếu không, coi như hòa cờ đi?" Ngô Nhị Bạch nói. Lão Nhị thực sự không đợi được nữa, chiều còn có cuộc hẹn với lão đại đi kiểm kê cửa hàng.

"Không được!" Ngô Tam Tỉnh đáp, "Thế cục như này, nếu như tính hòa thì cũng là anh nhường tôi, vậy chẳng khác nào tôi thua."

"Vậy cậu muốn thắng anh sao?" Ngô Nhị Bạch nói, "Nước tiếp theo chắc đủ uống hết một ấm nước mất."

Ngô Tam Tỉnh liếc Ngô Nhị Bạch một cái, " Vội cái gì chứ, lão tử sẽ tung hậu chiêu cho anh biết tay đây!". Nói xong liền nâng tay chuẩn bị đi quân, "Nước này nhất định sẽ khiến anh thất kinh."

Ngô Nhị Bạch sửng sốt nhìn Ngô Tam Tỉnh. Tất cả các nước đi trên bàn cờ này, Lão Nhị đây đều đã rõ nằm lòng, đoán được cả những cách đi quân của Ngô Tam Tỉnh, chỉ trong bảy nước sẽ bị triệt hạ. Vì thế mà sự chú ý của Lão Nhị không đặt lên bàn cờ, chỉ là giương mắt nhìn chằm chằm vào mặt lão đệ của mình. Trong khoảnh khắc Ngô Tam Tỉnh nâng tay đó, Lão Nhị thấy được sắc mặt hắn dường như lộ ra vẻ gì rất khác.

Nếu là vào lúc tâm trạng bình tĩnh, vẻ mặt này gần như không thể hiểu thấu được, là đắc ý? Căng thẳng? Hay là chán nản? Không thể nhìn ra, nhưng lúc này đây chỉ một biến hóa cực nhỏ trên gương mặt kia Ngô Nhị Bạch đều nắm được.

Có bẫy, như có phản xạ tự nhiên Ngô Nhị Bạch tóm lấy tay đang chuẩn bị đi cờ kia.

Ngô Tam Tỉnh giật mình, "Gì chứ?"

Ngô Nhị Bạch cúi đầu nhìn về phía bàn cờ, chậm rãi rà soát tất cả các quân cờ. Quả nhiên, giờ Lão Nhị mới phát hiện ra có một ví trí mà quân cờ đã bị di động.

"Anh nói cậu thì cậu không phục, ăn gian mà thắng, cậu làm vậy mà chịu được à?", Ngô Nhị Bạch hỏi, "Suy nghĩ của cậu anh thực không hiểu nổi."

"Ăn gian? Tôi không ăn gian." Ngô Tam Tỉnh ra vẻ vô tội, "Ai ăn gian, lão tử nghĩ ra được diệu kế không dễ dàng gì, anh đừng có giở trò chụp mũ tôi."

Ngô Nhị Bạch buông tay hắn ra rồi dùng ngón tay di chuyển con cờ trên bàn, từ từ đặt nó về vị trí ban đầu, "Lão Tam, cậu còn muốn anh chơi ngược lại bàn cờ này cho cậu xem không? Để biết vì sao quân này lại nằm ở vị trí này?"

Ngô Tam Tỉnh nhìn ánh mắt Ngô Nhị Bạch, mắng một tiếng: "Chó má, muốn gạt anh một lần sao khó quá vậy? Không được không được, lần sau chơi lại.". Nói rồi gạt gạt cờ, cả bàn cờ lập tức trở lên rối loạn, "Anh thu vào đi, tôi đi đọc sách dạy đánh cờ, mai tôi nhất định đánh thắng anh."

"Khoan đã, cậu nói anh nghe xem, sao cậu không phục, tự cậu ăn gian mà làm như không có việc gì vậy?". Ngô Nhị Bạch nhìn vào bàn cờ bị làm cho lộn xộn hết, hơi chút tức giận. Tiểu tử này ở ngoài quen thói đại ca, về nhà lại không chỉnh đốn được sao? Thảo nào cha để cho mình dạy dỗ hắn. Lão Nhị xếp lại thế cờ lúc trước thực nhanh chóng, đặt vào trước mặt Ngô Tam Tỉnh. "Cậu có gạt lung tung cả bàn cờ, giống như lúc cậu chơi mạt chược, gạt thế nào anh cũng xếp lại cho cậu xem được."

Ngô Tam Tỉnh nhìn chằm chằm Ngô Nhị Bạch, rõ ràng là không nghĩ tới lão huynh mình lại lằng nhằng như vậy. Hắn trừng nửa ngày, không biết nên ứng phó ra sao.

Hắn có thể đánh nhau thâm độc tới thế nào ở ngoài, nhưng nếu đánh nhau với Lão Nhị này, hắn tuy không tới mức đánh thua, nhưng cũng không thể diệt lão tận gốc được. Cho dù là đả thương thì lão cha hắn cũng sẽ không bỏ qua. Huống chi Lão Nhị lại là người giảo hoạt vô cùng, nếu đắc tội với người này, dù có làm hòa được với hắn thì tới những dịp lễ tết hắn chắc còn bị anh mình sai vặt dài dài.

Lẽ nào giờ lại sợ sao? Hắn chẳng việc gì phải vậy, chỉ là trong lúc này hắn dù có ra vẻ kiêu ngạo tới đâu thì cái tâm thái trong lòng cũng vẫn chẳng thay đổi.

Hắn nhìn chằm chằm Ngô Nhị Bạch, Ngô Nhị Bạch cũng nhìn hắn. Ngô Tam tính tình ngang ngược nổi danh một đời, nếu nói Cẩu Ngũ sinh được ba ông con giai, Lão Đại là cẩu (cún), Lão Nhị là hồ li, Lão Tam đích thị phải là chó điên. Chó điên thì không để tâm tới suy nghĩ, thậm chí vài lão tiền bối vẫn còn phải kiêng kỵ cái quy định này mà chẳng dám nói tới mấy kẻ phá gia chi tử. Nhưng ánh mắt Ngô Nhị Bạch lại chưa từng có một tia sợ hãi nào.

Lão Nhị đã như vậy, giờ lại làm ra vẻ mặt đó nữa. Trừng nửa ngày, Ngô Tam Tỉnh rốt cuộc cũng thỏa hiệp, hắn ngồi xuống, bắt đầu vừa thu dọn bàn cờ vừa nói:" Được, tôi thua, tôi ăn gian đáng xấu hổ. Hôm nào mời nhị ca đi ăn bồi thường."

"Anh muốn nghe suy nghĩ của cậu". Ngô Nhị Bạch nói, "Vì cái gì mà anh nói cậu không chịu tiếp thu, nhưng cậu ăn gian thì lại được?"

Ngô Tam Tỉnh liếc mắt nhìn Ngô Nhị Bạch, đã đem bàn cờ của Ngô Nhị Bạch từng quân từng quân sắp xếp lại gọn gàng, hơn nữa còn theo một trình tự nhất định, hắn biết Lão Nhị là người làm chuyện gì cũng có thứ tự của nó.

"Nguyên nhân là vì tự tôi ăn gian thôi, bất kể là gian lận, hay là gì xấu xa hơn như lật bàn cờ. Tôi chỉ cần không để thua thì nhất định sẽ làm, việc này, tất cả đều là tự tôi làm, không cần theo ai cả. Đối với tôi mà nói thì vậy là đủ rồi.". Ngô Tam Tỉnh tiếp: "Anh biết cha không thích tôi, từ nhỏ tôi đã làm ra rất nhiều chuyện, chắc chắn cha không thích. Nhà này giờ giống như một cái túi ngột ngạt, anh và lão đại đâu có để tâm ở đây, tôi muốn làm gì thì cũng chỉ có thể dựa vào chính mình."

Ngô Nhị Bạch bưng lên chén trà đã nguội bớt, nói:" Cha không muốn chúng ta có liên quan vào sự nghiệp của gia tộc, cha không cần người thừa kế, có thể làm nghề gì mình thích, sao cậu lại không rõ điều này?"

"Rất nhiều chuyện cha nói không muốn chúng ta liên quan, chúng ta có thể không liên quan sao." Ngô Tam Tỉnh nói. Cuối cùng đem cờ đặt về chỗ cũ, lại phát hiện mình không có chút tức tối nào cả.

Người trong nhà, quả nhiên không thể giận gì nhau được.

"Được rồi, anh hài lòng chưa, anh chẳng phải còn cùng đại ca đi kiểm kê gì sao? Tới đây chọn lấy một ngày nào đấy, tôi mời anh ăn cơm nhận lỗi, mấy tháng nữa, anh phải rời nhà đi nước ngoài rồi, lão đại cũng đi công tác xa, chúng ta có thể không còn nhiều thời gian gặp mặt nữa, trong nhà này chỉ còn dư lại mỗi mình tôi chẳng có việc gì, chắc sẽ vắng tanh. Nhiều nhất Lão Tam tôi chỉ mời được mấy người vài bữa nữa thôi." Ngô Tam Tỉnh bưng bàn cờ lên, đi vào trong phòng.

Ngô Nhị Bạch nhìn hắn, đột nhiên cảm giác Lão Tam có vẻ khác với những gì mình nghĩ, vẫn tưởng hắn là kẻ ngông cuồng, thực chất trong lòng cũng rất có tình cảm. Nhưng giờ xem ra là cái ngông cuồng đó lại đến từ nội tâm của một người không thể khống chế được.

Nếu như nói lão đại có thể kiềm chế trước sau như một, thì trong lòng anh ta cũng như vậy,nhưng con người Lão Tam lại hoàn toàn giấu bên trong cái suy nghĩ có thể kiềm chế ấy. Lão đại liếc mắt liền có thể hiểu thấu, nhìn mình không thấu nhưng có thể để người khác phán đoán được tâm trạng trong lòng, còn Lão Tam, bề ngoài và nội tâm hắn là hai thế giới khác nhau.

Lão Tam này về sau, sợ rằng sẽ là người lận đận nhất trong ba anh em.

Ngô Nhị Bạch có chút đau lòng, nhấp một ngụm trà rồi nhìn bóng lưng của Ngô Tam Tỉnh nói: "Lão Tam"

Ngô Tam Tỉnh quay đầu: " Gì chứ?"

"Trong lòng nghĩ gì, bất kể thủ đoạn nào cũng phải thực hiện, đôi khi còn phải học cách dựa vào người khác, đặc biệt là người trong nhà. Nếu như cậu nghĩ chỉ cần tự mình làm là nhất, vậy cậu phải nhớ, thực sự không được, trong nhà luôn luôn sẽ có ai đó để cậu tìm gặp."

"Biết rồi." Ngô Tam Tỉnh châm một điếu thuốc, cười cười, quay lưng đi.

(Ai có anh chị em đọc chương này xúc động lắm, nhất là anh chị em lại ở xa nữa.)

Lần đầu gặp mặt (1)

Ngô Tà ra đời

Ngoài phòng sinh, Ngô Nhất Cùng đứng ngồi không yên, Ngô Nhị Bạch nhắm mắt dưỡng thần, Ngô Tam Tỉnh thì bị cơn nghiện thuốc làm cho vò đầu bứt tai, nhìn so với đại ca hắn bên kia còn thấy lo lắng hơn nữa.

"Tôi đi ra ngoài một chút, ở trong này khó chịu lắm." Rốt cục hắn không kiềm chế được, Ngô Nhất Cùng cơ bản không còn sức mà để ý tới hắn, Ngô Nhị Bạch phất phất tay ra hiệu bảo hắn mau đi: "Tốt nhất đừng có trở về luôn, phiền chết lên được."

Ngô Tam Tỉnh như được đại xá, hắn lao vù xuống lầu dưới, đi vào trong sân bệnh viện, châm một điếu thuốc rít lấy rít để.

Cơn nghiện đã lên tới đỉnh điểm, hút tới mê mẩn thần hồn, tiếp theo hắn liền gục luôn trên cây cột cạnh đó.

Vốn hắn đã dự trước được thời điểm này, vì thể trạng của chị dâu hắn, sinh con sẽ không dễ dàng, hắn đến trễ, nhưng tới giờ vẫn chưa sinh được, cũng không biết phải làm cái gì bây giờ, chẳng lẽ mình phải ngây ngô ở đây đợi một ngày nữa sao.

Ngược lại hắn không phải không yêu quý đại ca nhà hắn, chỉ là chuyện sinh con như vậy, hắn chưa trải qua lần nào, bản thân không có cảm giác và cũng không hiểu gì, nhà ai sinh con mà phải kéo cả toàn gia thân thích tới trình diện như vậy sao.

Chủ yếu là vì hắn biết lão cha mình cũng ở đây, bản thân mà không tới sợ là lão gia vào lúc uống rượu lại quạc cho một trận, lão gia lớn tuổi rồi, hắn cũng không muốn mình giống như hồi nhỏ hay bị ném trúng cái gì. Có thể nhân nhượng thì nên nhân nhượng. Chỉ có điều lão gia nhà này hưởng đãi ngộ cũng không vừa, bệnh viện mời sang phòng khách chờ và viện trưởng còn đến tận nơi để hầu chuyện, với quan hệ tốt như vậy, chị dâu chắc sẽ không có chuyện gì cả, sao mình vẫn chưa chuồn đi chứ.

Ờ, hắn hút thuốc xong cảm thấy đủ thuyết phục bản thân rồi. Trở về phòng sinh bảo là muốn đi mua giỏ đồ và mấy thứ nữa, có thể là chuẩn bị chút sữa bột, bản thân vẫn có cách mà.

Hắn quay lại phòng sinh, gãi đầu một cái, đang nghĩ lý do chuồn đi, bỗng trong phòng sinh vang lên tiếng trẻ con khóc nỉ non, "Đẻ rồi!" Ngô Nhất Cùng nhảy dựng lên, đờ đẫn chạy đến cửa phòng sinh, sờ sờ cửa, thấy cửa vẫn chưa mở, quay đầu nhìn Ngô Nhị Bạch và Ngô Tam Tỉnh: "Làm sao giờ?"

Ngô Nhị Bạch nhìn anh giai mình, thở dài: "Anh chưa vào được, có thể bình tĩnh chút không."

Ngô Tam Tỉnh bước tới ôm vai anh mình để anh ấy lui lại phía sau, lại nói với nhị ca: "Ai mà biết được, vào những lúc thế này thì lạnh lùng cũng chẳng phải là đức tính tốt đẹp gì, đại ca, chúc mừng chúc mừng." Từ trong phòng khách, Ngô Lão Cẩu cũng gấp gáp chạy tới. "Đúng là khóc rất to, lầu trên lầu dưới đều nghe được, khẳng định dễ nuôi lắm đây."

Cuối cùng thì sau một lúc cửa phòng sinh cũng chịu mở, hộ sinh ôm một đứa trẻ bước ra, Ngô Nhất Cùng lo lắng tới lâm vào trạng thái thẫn thờ, lau nước mắt, lại hỏi: "Tôi à?"

"Đương nhiên của nhà anh rồi." Hộ sinh nhíu mày, nghĩ đến là lạ. "Là con giai đấy!"

Ngô Nhị Bạch cũng lao tới, mấy người chen vào đẩy Ngô Tam Tỉnh ra ngoài, Ngô Tam Tỉnh đứng từ xa nhìn vào đứa trẻ bọc trong mớ tã, bé quá, mắt còn chưa mở nữa, chợt cũng dâng trào xúc động. Ngô Lão Cẩu bên cạnh nước mắt vòng quanh, nói với Ngô Nhất Cùng đi vào xem vợ mày đi, đừng để cô ấy một mình như thế, rồi liền ôm theo đứa trẻ mà đi vào trong phòng sinh.

"Chú là chú Ba mày này." Ngô Tam Tỉnh làm mặt quỷ theo phía sau, mặc dù biết đứa nhóc bé bỏng kia không nhìn thấy được nhưng hắn vẫn làm ra mấy tiếng ríu rít kỳ quái, nghĩ trong đời mình cũng không có chuyện gì vui hơn được nữa.

Lần đầu gặp mặt (2)

Tiểu Mãn Ca! Tiểu Mao Mao

"Mệt quá mệt quá, nghỉ một chút đã nào". Ngô Lão Cẩu chân đã hơn run run, ông chỉ vào bồn hoa ven đường, bảo Ngô Nhất Cùng đỡ mình qua đó.

Ngồi xuống, Ngô Nhất Cùng vội cởi bớt cúc áo cổ của lão cha mình ra, lại dùng quạt quạt cho ông vài cái: "Ba, trời nóng như vậy, người ra ngoài này làm gì cho tội chứ?"

"Đừng nhiều lời, ra có việc của ra." Ngô Lão Cẩu bắn một tràng tiếng Trường Sa, "Mày xem mà không hiểu dự báo thời tiết à?"

"Vâng, là lỗi của con, vậy giờ người đi về, hôm nào rồi quay lại sau được không. Ba xem một áng mây cũng không thấy, tình hình này trời sẽ còn nắng lâu lắm đấy. ở đây lại còn rất hôi nữa, không tốt cho sức khỏe người đâu."

"Mày dẫu sao cũng đã năm sáu tuổi đầu rồi, làm ra cái gì đứng đắn một chút xem, có thể chọn mãi một đường đi sao, ngồi xe buýt cũng nóng như nhau cả mà?" Ngô Lão Cẩu run run rẩy rẩy cầm ra chiếc khăn lông ướt, lau mồ hôi trên trán mình.

Ngô Nhất Cùng không làm gì được, đành hạ giọng, nhìn về phía trước có một cửa hàng dưới bóng cây, hình như trong đấy có điều hòa, lại nói: "Đi đâu giờ, chúng ta nhìn xem, trước cứ có gió mát đã, sau đó từ từ tính." Nói rồi đỡ Ngô Lão Cẩu dậy. Ngô Lão Cẩu liển thở dài: "Mày mà sống kiên định thì được một năm, dễ mềm lòng quá mức."

Hai người đi tới cửa hàng dưới bóng cây, gió lạnh thổi khiến Ngô Lão Cẩu giật mình một cái, ông nghĩ lạnh quá, thân thể có phần choáng váng, xoay người định rời đi, bỗng ông nghe thấy vài tiếng rên hừ hừ.

Quay đầu nhìn lại, thấy trong tủ kính là một cái lồng sắt, có một con tiểu hắc bối be bé, khỏe mạnh kháu khỉnh nhìn chằm chằm mình.

Ngô Lão Cẩu phất tay một cái, Ngô Nhất Cùng lập tức đỡ ông qua xem, tiểu hắc bối trong lồng liền đứng dậy.

Hắc bối này không phải giống chó bảo vệ, dáng vẻ lúc bé cũng không được ưa thích lắm, nhưng một con hắc bối nhỏ như này, lớn lên sẽ đặc biệt nhanh nhẹn, vừa ngốc vừa liều, thật khiến người ta không khỏi bật cười.

"Tiểu Mãn Ca, lông ngắn ngắn." Ông nhìn ngắm nửa ngày, cảm thấy rất thú vị.

"Chủ quán!" Ngô Lão Cẩu gọi một tiếng, khí lực dồn vào đó không ít. Người phụ nữ trung niên đang ngủ gà ngủ gật bêt trong bị đánh thức, mắng một câu, thấy khách đứng cửa, lập tức làm mặt mày tươi cười rạng rỡ: "Ai da, con này sao, năm mươi ngày tuổi. Năm trăm đồng nha"

"Đưa cho cô ta năm trăm đồng đi." Ngô Lão Cẩu nói với Ngô Nhất Cùng, xong liền mở lồng sắt, bế Tiểu Mãn Ca vào lòng.

Chương thứ 6

Thì ra có những lúc chết cũng là một cảm giác.

Hôm qua từ Thẩm Quyến trở về Hàng Châu, người tài xế lái xe là một cựu lính chiến Việt Trung. Cũng là em họ của cha tôi, khi còn bé từng được nghe qua không ít cố sự, nhưng khi đó khả năng ảnh hưởng tới tâm trí của trẻ con vẫn còn ít, có lẽ do tuổi nhỏ quá nên thực không hiểu hết được việc đánh chết một người sẽ có cảm giác thế nào, vì vậy mà cũng không để lại ấn tượng gì sâu sắc.

Tôi rất tò mò về chuyện thời chiến, bản thân lại không phải người nhiệt huyết, chỉ là thích cái cảm giác được ở trong lửa đạn, tôi hiếu kỳ ở chỗ, những người như vậy chắc bất cứ lúc nào cũng sợ chết.

Cái sợ hãi đó chắc chắn đến từ sự đồng cảm trước khi bước ra chiến trường, lúc chiến đấu, rất nhiều người thường cho mình là đặc biệt, ý kiến của mình đối với những người xung quanh cũng có ít nhiều quan trọng, tất cả mọi người hẳn là sẽ nghĩ thế, sau đó lần đầu tiên xung trận, chợt nhận ra là không đúng, người bên cạnh trúng đạn không theo suy luận của mình, nếu như mình may mắn sống sót, cái cảm giác bản thân đặc biệt cũng không tăng lên, mà là nhận thấy rõ ràng rằng, bản thân không hề đặc biệt, lần tấn công tới, bất luận là một khắc nào, mình cũng sẽ phải trúng đạn.

"Cũng không có phương pháp đặc biệt nào khác để sống sót." đây là điều mà người tài xế muốn nói với chúng tôi khi kể lại cố sự, tôi cảm thấy rất rõ điều đó.

Vào lần đầu tiên người tài xế ấy ra chiến trường, ông là một tân binh, lúc vào binh đoàn, lại rất mất quy tắc. Đại đội trưởng nói, ngay cả mình có là tân binh, trước mặt mấy người, bọn họ cũng có thể học được vài kinh nghiệm, nếu không bọn họ xung trận sẽ như đi chịu chết. Đại đội trưởng nói cho ông ấy biết, cậu không thay đổi thì chỉ có chết thôi, cậu nên chừa cho mình cơ hội sống. Cậu yên tâm, bất kể các cậu thế nào thì tôi cũng sẽ đưa mọi người về nhà.

Lúc đó tài xế rất tức giận, thầm nhủ được được được lắm, lên thì lên, chẳng có gì phải sợ. Lúc đó đại đội trưởng là đồng hương của ông ấy, ông ấy cũng chỉ biết một mình vị đại đội trưởng đó.

Một năm sau ông 19 tuổi, đại đội trưởng đưa theo bọn họ ra tiền tuyết, xông trận chưa được bao lâu, đại đội trưởng trúng đạn vào đầu và cổ, óc bị đánh văng ra.

Ông nhìn đại đội trưởng, đại đội trưởng lúc ấy cũng nhìn lại, giờ mới hiểu được chiến tranh là chuyện như thế nào. Ông ấy nói với đại đội trưởng, ngài là đồ ngốc, không phải ngài nói sẽ dẫn bọn tôi trở về sao? Tôi chỉ biết có một mình ngài thôi, ngài không được chết. Đại đội trưởng khi đó đã không thể động đậy được nữa, cũng chưa hẳn là chết, chỉ thấy máu và nước mắt chảy dài.

Đây là lần đầu tiên tôi biết, người trúng đạn vào đầu, vẫn có thể khóc.

Tất cả những cái chết trong chiến tranh, đối với người không hiểu sẽ là một trạng thái, mà đối với người đã hiểu rồi, thì lại là trạng thái hoàn toàn khác.

Tôi đang nghĩ, đại đội trưởng kia khi ấy đã nghĩ gì? Sao ngài ấy phải khóc. Ngài ấy không dự liệu trước được rằng bản thân sẽ phải chết như vậy.

Sau này tôi mới hiểu không phải như mình nghĩ. Vì ngài ấy là người từng trải, có thể xác định vô cùng đơn giản, bất cứ lúc nào cũng có người chết, lúc cái chết ập tới cảm giác ra sao.

Vô cùng đơn giản.

Nếu như không phải người trong cuộc tự mình nói ra, chỉ dùng câu chữ để thể hiện sẽ rất khó biểu đạt được cảm xúc ấy. Mọi người có thể tưởng tượng những gì ngài ấy nói với tôi.

"Khi đó mảnh đạn bắn vào đầu tôi, tôi nghĩ ngay tới hình dạng đầu mình, nghĩ xong rồi, lúc này nhất định tôi sẽ chết. Chắc chắn phải chết."

Quá là dễ miêu tả.

Lúc đầu ra trận, hơn một trăm người, trở về được năm mươi ba mạng. Đại đội trưởng được cõng về, đưa tới bên suối nước để rửa óc và máu, hậu cần một tuần sau mới xuất hiện, đại đội trưởng được bọc lại trong chăn, đã rữa nát. Nhân viên vệ sinh chỉ huy bọn họ nói: đem những cái túi bốc mùi này ném sang một bên.

Ông ấy lập tức cầm súng chĩa thẳng vào đầu người đó đáp: mày nói thêm câu nữa, tao bắn mày ngay đấy.

Đó không phải là tình cảm sâu đậm gì đối với đại đội trưởng, chỉ là người này chết trước mặt tôi, không phải người trải qua điều đó, sẽ không có tư cách bình phẩm thân thể người chết kia.

Lần thứ hai xông trận, hơn một trăm người, trở về còn bốn mươi hai mạng, tên trung đội trưởng chỉ huy ông ta là thằng khốn, hắn không xông lên mà ép các tân binh phải xông lên, người tài xế già còn thề rằng, nếu có cơ hội ông nhất định sẽ giết chết hắn. Trung đội trưởng trong trận chiến đó, có ba người tăng ba hàm, hai người còn lại tăng hai hàm. Ông ấy cảm thấy rất không công bằng, vì vậy loại đi còn ba người. Công lao toàn bộ đều được trao cho bọn chỉ huy.

Về sau chỉ huy lại đổi nơi đóng quân, lúc ở hàng châu, hắn thăng lên trại phó, cấp tăng rất nhanh, phát động binh sĩ, tiếng nói rất mạnh, trong lần phát động, tay trại phó ấy bị người ta bắn chết trong nhà xí.

"Không phải do tôi giết, nếu như là tôi giết, tôi sẽ nhận, tôi hại hơn 20 lính Việt Nam, giết hắn tôi không sợ. Có lẽ là đồng hương của tôi giết, vì chúng tôi đều nhặt súng lục về cất đi."

"Ra chiến trường ban đầu có sợ, tới lúc chiến đấu, người Trung Quốc so với ai cũng đều tàn ác cả." Ông ấy nhìn tôi:" Thực sự không phải do tôi giết."

Chương 7- Sư phụ gấu chó (phúc lộc thiên)

"Bước vào giang hồ cần rất nhiều kỹ xảo, đều dùng đến điểm mù của con người, bất kể là mù thật hay là khiếm khuyết trên tư duy, nếu như cậu có thể hiểu được những điều này, vậy cậu sẽ dễ dàng khống chế người khác mà chỉ cần dùng lời nói, khiến bọn họ làm ra những chuyện mà bản thân họ không muốn làm." Hắc Nhãn Kính đẩy xe, tay lần mò lên kệ đồ ăn vặt trong siêu thị. "Cậu thích hãng khoai tây chiên nào?"

"Tôi không ăn quà vặt". Tôi đáp.

"Sợ béo à?" Hắn liếc tôi một cái, pha chút khinh thường: "Có thể bỏ con mẹ nó mấy cái tính ấy đi được không."

"Đơn giản là tôi không thích ăn mấy thứ ấy thôi.". Tôi nói tiếp, lại thấy hắn nhặt một loạt khoai tây chiên cho tất vào trong xe đẩy. Ít nhất là hơn- ba mươi gói, với tính cách của tôi mà nói, có để tới hết đát cũng chưa ăn được một nửa.

"Không thích ăn cũng được. Coi như nhồi vịt vậy". Hắn nói tới đó, lại đi sang bên hàng bánh tôm khô, tôi lắc đầu: "Tất tần tật các đồ ăn vặt tôi đều ghét cả."

"Tốt quá." Hắc Nhãn Kính nhanh tay nhặt thêm bánh tôm khô bỏ vào trong xe, túm được một nhân viên bán hàng, liền hỏi xem quầy chocolate ở đâu?

Trong lòng tôi đầy ắp nghi hoặc, thầm hỏi tên già này đêm hôm tìm tôi đi siêu thị là vì cái quần què gì chứ? Chẳng mua gì ngoài mấy món đồ ăn vặt, chẳng lẽ, mấy ngày tới chúng tôi sẽ đi vào trong núi tập huấn?

Mang đồ ăn vặt vào núi cũng chẳng đến mức thế chứ.

Tôi tự nhận mình là một người rất nhanh nhạy, nhưng trước mặt Hắc Nhãn Kính này, thành thật mà nói tôi thấy mình chỉ như một đứa trẻ con, người này làm bất cứ chuyện gì cũng khiến người khác không hiểu nổi.

Mua ít nhất sáu mươi hộp Dove* (không phải dầu gội là socola Tàu đấy :v ), xe đã không thể chứa nổi nữa, Hắc Nhãn Kính đẩy xe tới chỗ thu ngân rồi bảo tôi trả tiền. Giỏi quá thể đáng, một xe quà vặt tốn của tôi hơn ba nghìn. Cũng may lão tử có tiền.

Mua xong hắn còn chưa chịu về, đi cất xe đẩy, còn lôi tôi tới quần bán rượu, thực ra tôi cũng không bất ngờ, sáu mươi hộp dove như vậy, mua thêm chút đồ uống cũng dễ hiểu thôi. Hắn chọn rượu nữ nhi hồng, nói với tôi: "Bắt đầu từ ngày mai, mỗi sáng 9 giờ cậu qua chỗ tôi, tôi sẽ giám sát cậu, trong nửa tháng, phải ăn hết mấy thức kia."

"Anh không ăn sao?" Tôi lấy làm lạ hỏi: "Tôi không thích ăn quà vặt mà".

"Tôi cũng đâu có thích, nhưng mà cậu phải ăn, ăn cho tốt vào, trong nửa tháng phải hết."

Tôi quay đầu nhìn lại chỗ gửi xe bên quầy thu ngân, sáu mươi hộp dove, một ngày tôi phải ăn mấy hộp liền, mẹ ơi tôi chắc tiểu đường chết ngay giai đoạn một mất. "Vì sao chứ?" Tôi không dám hỏi thẳng, chỉ nghiêm mặt khiêm tốn hỏi.

"Cậu phải thay đổi thói quen sống của mình đi, trong nửa tháng nữa, cân nặng của cậu không được tăng lên." Hắc Nhãn Kính nói: "Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi ngày cậu phải hoạt động liên tục tám tiếng mới không bị béo phì. Tôi không thể ngày nào cũng dán mắt vào cậu tám tiếng được, vậy sẽ huấn luyện cậu thay đổi thói quen sinh hoạt. Do đó tôi nghĩ tới cách này, nếu sau nửa tháng nữa, trọng lượng của cậu chỉ cần nhích một cân, cậu nên từ bỏ đi, chăm chỉ mà trở về làm ông chủ nhỏ nhé."

Lúc nói câu này, biểu cảm của Hắc Nhãn Kính vô cùng nghiêm túc, tôi ít khi thấy hắn trưng cái vẻ mặt như vậy ra.

Tôi định gật đầu đồng ý với hắn, hắn lại xua tay: "Việc thay đổi thói quen sinh hoạt, giờ cậu có đáp ứng hay gì thì cũng vô dụng, nửa tháng nữa nếu cái cân nó gật đầu thì mới hữu dụng. Được rồi, còn phải đi mua thêm cả cân nữa chứ." Hắn để rượu lại giá, tôi gãi đầu một cái, cảm giác như trước đây hay đi theo sau thầy chủ nhiệm vậy.

"Cậu phải làm cho cơ thể mình quen với việc liên tục hoạt động trong tám giờ đồng hồ." Hắn dừng một lát: "Lúc thực hiện kế hoạch của cậu, không ai bảo vệ cho cậu được cả, cậu chỉ có thể không ngừng chạy trốn và lẩn núp. Liên tục phát huy khả năng hành động và sức phán đoán trong tám giờ, đó là tiêu chuẩn thấp nhất đấy.". Nói xong hắn cười cười, "Ít nhất là tám giờ."

Tôi biết nụ cười ấy mang ý nghĩa gì, để có thể mang tới cho tôi tin tức kia, hắn đã phải liên tục di chuyển trong 140 tiếng động hồ không ngừng nghỉ. Khi tôi thấy hắn ở Hàng Châu, trong tay hắn nắm vật đó, chỉ nói được thêm mấy câu. Lại thấy ánh cười trên miệng hắn vẫn chưa tắt, đã gục ngay xuống ghế dựa mà ngủ như chết.

Chương 8-Sư phụ gấu chó (nhất)

Ngô Tà nằm trên giường mát-xa, đút mặt mình qua cái lỗ trên giường mát-xa nhìn xuống sàn nhà.

Đôi giày da của Hắc Nhãn Kính lúc ẩn lúc hiện trước mắt hắn.

"Không ngờ là anh còn biết xoa bóp đấy." Ngô Tà nói:"Nhưng người như anh học cái này để làm gì?"

"Cẩn tắc vô áy náy". Hắc Nhãn Kính nói: "Nếu cậu biết một ngày nào mình mù hẳn thì sẽ không có gì ngạc nhiên khi làm thế này cả."

"Vậy cũng đâu cần học mát-xa như người mù, tiền tích góp của anh chẳng lẽ không đủ dùng cho anh sống nốt phần đời còn lại sao? ".

"Tôi không phải là học xoa bóp như người mù, mà tôi học cách sử dụng tay để nhận biết thế giới." Hắc Nhãn Kính nắn các đốt ngón tay của Ngô Tà. "Cậu chỉ cần nằm chiếc giường này thì nghĩ rằng tôi sẽ mát-xa cho cậu, nghĩ vậy là không đúng. "

"Anh học nhạc cũng vì nghĩ tới tương lai bản thân sao?"

"Mấy đời nhà tôi ai cũng không thoát khỏi căn bệnh di truyền này, thực tế chứng minh, nửa đời còn lại của tôi, âm nhạc có thể là điều tốt đẹp nhất mà tôi thích, tiếp xúc sớm một chút, cũng không có gì lạ."

"Tôi luôn cảm thấy anh có gì đấy rất hoang dã, anh lại nói mình thích những thứ tao nhã, điều đó làm tôi hơi bị ngạc nhiên đấy."

Hắc Nhãn Kính nắn nắn khớp vai của Ngô Tà. "Mã tặc Quan Đông Lưu Đường Hoa, trước khi làm cướp đường dã từng đi du học Anh Quốc, nói lưu loát tiếng Anh, có thể chơi violin, xem kịch Shakespeare. Tôi đã trải qua hai thời đại, không dễ để cậu hiểu được tính cách của tôi đâu."

Sau đó, hắn thở dài, không tiếp tục xoa bóp cho Ngô Tà nữa, xoay người rửa tay, bảo Ngô Tà đứng lên.

"Tôi vừa mới thấy thoải mái mà anh lại ngừng rồi."

"Tôi không mát-xa cho cậu đâu, chỉ là tôi đang muốn xem độ liên kết giữa các khớp xương của cậu." Hắc Nhãn Kính châm thuốc: "Các đốt ngón tay của cậu bây giờ, khả năng hoạt động chỉ bằng một nửa của tôi. Đây không phải do cậu thiếu tập thể dục, mà đây là kết quả của sự phát triển trong thời gian dậy thì."

"Có kết luận gì không?"

"Không có tài năng." Hắc Hạt Tử so sánh một chút: "Trời sinh cậu ngốc hơn so với người khác, vì vậy ở nhiều thời điểm quan trọng, hành động của cậu có thể không tốt, nhưng vì những đốt ngón tay của cậu rất chặt chẽ, nên khả năng trật khớp của cậu thấp hơn so với người khác, khi cậu bị thương chưa chắc đã không thể hành động được nữa". Hắn buông điếu thuốc xuống, nhìn đồng hồ của mình: "Tuần đầu tiên cậu cần phải học cách sử dụng sức mạnh của các khớp, học trong phạm vi giới hạn chuyển động của bản thân, chiến lược đối phó và phòng ngự cơ bản nhanh nhẹn, linh hoạt. Cậu cần một thanh đao dài bằng cánh tay cậu, đó sẽ là vũ khí chính, để bù đắp cho khiếm khuyết của khớp xương."

Chương 9-Sư phụ gấu chó (nhị)

Sau đó, Hắc Nhãn Kính đưa cho Ngô Tà một cây mã tấu*, mã tấu bắt buộc phải luôn đặt trên người Ngô Tà, Hắc Nhãn Kính nói, thói quen sử dụng vũ khí phải tạo thành phản xạ của tay, nếu đột nhiên một ngày nào đó, đao của cậu biến mất, cậu phải phát hiện được ngay. Hơn nữa, bất kỳ khi nào có cơ hội sử dụng đao, đều phải dùng tới nó, bất luận là gọt táo hay thái thức ăn, cậu có thể tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của thứ vũ khí này.

Điều cuối cùng cần làm là cậu không phải sợ hãi điều gì khi cậu mang nó trong tay. Phải giống như bác gái bán thịt, lúc giơ dao phay lên chặt xương, mà tay kia vẫn giữ chặt miếng thịt, từng nhát một chặt xuống kề sát ngón tay. Nhưng bà ấy không hề sợ.

Bởi vì con dao đó là một bộ phận của bà ta.

"Bây giờ tôi dạy cho cậu qua cách so sánh hình ảnh, các khớp của cậu cản trở chuyển động của cậu như thế nào.", Hắc Nhãn Kính đi ra sau lưng Ngô Tà, "Cậu quay lại nhìn tôi."

Ngô Tà xoay người, lại phát hiện Hắc Nhãn Kính không ở sau lưng hắn, liếc qua khóe mắt đã thấy hắn ở sát sau lưng mình, lúc xoay người hắn đã theo hướng nghiêng mà luồn ra phía sau.

Đây là trò đơn giản nhất khi đùa giỡn với trẻ con.

Phản xạ có điều kiện Ngô Tà tiếp tục xoay người lần nữa về hướng Hắc Nhãn Kính, nhưng có thể phát hiện ngay ra rằng bất luận có dùng tốc độ nào, đều không thể nhìn thấy Hắc Nhãn Kính.

Xoay người ba bốn vòng, Ngô Tà chóng mặt, đầu hàng nói: "Anh nhanh quá!"

Hắc Nhãn Kính nói: "Nếu ánh sáng yếu đi ba phần, cậu chỉ có thể nghe thấy âm thanh di chuyển của tôi, ngay cả tôi ở đâu cũng không biết. Đó không phải do tốc độ của tôi quá nhanh, mà là tốc độ của cậu quá chậm". Hắn đi đến trước mặt Ngô Tà, quay người lại: "Bây giờ tới lượt cậu."

Ngô Tà cảm thấy thú vị, cậu hoạt động các khớp, chuẩn bị bắt đầu, nói xong lập tức bước sang bên đã chọn, liền thấy Hắc Nhãn Kính di chuyển về phía trái một chút nhưng trong nháy mắt đã chuyển sang bên phải, Ngô Tà chỉ mới bước ra một bước đã bị hắn trừng mắt đến giật cả mình.

"Phạm vi nhận biết của tôi rất rộng, vì vậy tôi không cần phải di chuyển cơ thể của tôi, chỉ cần quay đầu là có thể biết được chuyển động của cậu." Hắc Nhãn Kính bắt đầu khởi động khớp vai, "Do đó mà đối với những người như cậu, trước hết phải hiểu rằng, dựa vào đôi mắt để xác nhận sự việc thì nhất định sẽ chết. Trước khi hai mắt thấy được tình hình, thì phải có phản ứng chuẩn bị điều này cần sử dụng đồng thời tất cả các cơ quan trên cơ thể để cảm nhận được." Nói xong, Hắc Nhãn Kính dùng tốc độ rất nhanh, đưa tay ra phía sau đầu Ngô Tà giáng một chưởng sang phía đối diện.

Ngô Tà đau tới ré lên, phản xạ có điều kiện Ngô Tà quay ra phía đối diện với Hắc Nhãn Kính, Hắc Nhãn Kính ngay lập tức áp sát Ngô Tà , cụng thẳng vào đầu cậu lần nữa.

"Sai rồi! Không được dùng mắt để xác nhận." Hắc Nhãn Kính mắng.

Chương 10-Sư phụ gấu chó (tam)

Đầu đầy những cục u, Ngô Tà không biết mình đã chịu đau bao nhiêu lần trước đó, nếu luyện tập thêm một giờ nữa, chắc hắn có thể trở thành quả dưa hấu nát vứt bên đường mất, não sẽ trở thành chất lỏng chảy ra từ mũi.

Tuy nhiên, giờ hắn cơ bản đã có thể theo kịp hành động của Hắc Nhãn Kính, không phải bằng mắt, mà gần như là trực giác.

Hắc Nhãn Kính nói với hắn rằng, đây là thành quả của việc tất cả các lỗ chân lông đều tham gia vào hoạt động cảm giác, tóc gáy con người rất nhạy cảm khi có vật gì đó lướt qua tạo thành luồng không khí, nhưng hầu hết mọi người chỉ cảm thấy hơi thở của mình, mà không thể ước tính được kích thước và phương hướng của luồng khí tiếp cận.

Trong các tiểu thuyết võ hiệp, cao thủ bị bịt mắt vẫn có thể bắt phi tiêu, nhưng trong thực tế thì rất khó làm được, cần nhiều năm khổ luyện mà vẫn không phải lúc nào cũng thành công.

Tuy nhiên, sau khi đào tạo, có thể xác định được phương hướng của luồng khí, do đó, chí ít cũng luyện được khả năng tránh né thành phản xạ có điều kiện.

Hai người ngồi xuống nghỉ ngơi, Ngô Tà cảm thấy đầu mình bỗng choáng váng, Hắc Nhãn Kính giơ tay, Ngô Tà liền tránh ngay lập tức. Nhìn lại thì thấy là bao thuốc lá Hắc Nhãn Kính đưa cho mình.

"Nói về khả năng nhát chết trời phú, quả thực cậu là đứng đầu tam giới ." Hắc Nhãn Kính cười: "Được, tôi đánh giá cao cậu, có lẽ cậu sẽ trở thành đệ tử sống lâu nhất của tôi."

"Thế lâu nhất là bao nhiêu ?"

"Hai năm rưỡi."

"Vậy ngắn nhất ?"

"Bảy ngày."

Ngô Tà hít một hơi thuốc, "Anh không tự kiểm điểm lần nào sao?"

Hắc Nhãn Kính cười cười, bất ngờ giáng một nhát vào gáy Ngô Tà, Ngô Tà lăn ra sau ba mét, ôm mặt chửi rủa.

Hắc Nhãn Kính trách, mắt nhìn đồng hồ: "Tính cảnh giác từ 100 giảm xuống 0 trong 50 giây, làm lại!"

Hắc Nhãn Kính đang hút thuốc, Ngô Tà ngồi cách đó mười mét, đầu bị sưng lên một cục lớn.

Hai người ngắm hoàng hôn xa xa, nắng chiều xuyên qua giàn nho trong tứ hợp viện nhà Hắc Nhãn Kính, cảm giác giống như nhìn các mảnh xếp hình bằng ngọc lưu ly, rất đẹp, rất yên tĩnh.

"Kẻ thù sẽ không mệt mỏi, vì vậy đừng bao giờ buông lỏng cảnh giác." Hắc Nhãn Kính nói.

"Vầng", Ngô Tà trả lời một câu. " Thế nhưng tôi sẽ mệt mỏi, từ giờ trở đi, tôi sẽ không tới gần anh quá 10 thước."

"Tốc độ và các khớp xương của cậu là một vấn đề, khó mà cận chiến, khoảng cách 10 thước rất dễ bị người có công phu tốt ném chết đấy."

Ngô Tà nhớ lại Muộn Du Bình ở khoảng cách xa vẫn phi côn chính xác, nói: "Hay là chúng ta đổi cách khác.." Lời nói còn chưa dứt, một mảnh ngói từ tay Hắc Nhãn Kính bay ra, đánh thẳng vào thái dương của Ngô Tà.

Ngô Tà từ dưới đất bò dậy, chạy như điên ra cửa. Vừa mới chạy đến nơi, cánh cửa liền mở ra, Hoắc Tú Tú mang theo một giỏ điểm tâm đi tới. Cô ngạc nhiên hỏi: "Anh làm sao vậy ?"

"Nếu muốn có tiến bộ phải như vậy, trong chuyện này ai cũng kỳ lạ, mỗi người đều có suy nghĩ và chính kiến của riêng mình, là một thế giới thực mà không có đặt ra tiêu chuẩn, bọ chét có thể ăn ếch, cờ vua có thể chơi như cờ vây chỉ cần có ý niệm giành chiến thắng, đều coi là chiến thắng." Tú Tú đưa cho Ngô Tà lọ dầu Hồng Hoa.

Ngô Tà ăn tát kỳ mã Tú Tú làm, nói: "Nhưng anh không có thấy an toàn chút nào cả."

"Đó là vì anh không chịu tiếp thu, nếu anh đã tiếp thu thì bất kể thế nào anh cũng không thể sưng ụ đầu lên như thế, cũng không có gì không thể tiếp thu được." Tú Tú dùng ngón tay chọc nhẹ vào đầu Ngô Tà , Ngô Tà gào lên một tiếng. "Nếu là em, em sẽ ở nhà luyện tập cho tới nửa đêm, sau đó tự quấn băng đầu mình lại, vì vậy, thứ nhất tiến độ sẽ không bị kéo xuống. Thứ hai, ngày hôm sau sư phụ thấy em như vậy cũng sẽ không nỡ, không chừng còn dạy em bí quyết gì đó. Có bị điên cũng vẫn là người, là một quyển sách võ thuật sống luôn đó."

Ngô Tà nhìn Tú Tú, phía sau khuôn mặt hồng hào trắng trẻo kia là sự giảo hoạt không đúng tuổi, nha đầu này sớm muộn cũng sẽ trở thành một nữ ma đầu mà, nhất định là như thế.

"Hoa tỷ đề cử anh ta dạy anh, biết anh khôn vặt có thừa nhưng thông minh chưa đủ. Người này có nhiều khả năng hợp với anh, anh nên hài lòng đi, nếu như tìm một long hổ võ sư dạy cho anh thì anh bây giờ đã đi nối xương rồi."

"Sao lại đổi biệt danh cho hắn rồi?" Ngô Tà cười cười, mùi dầu Hồng Hoa trên đầu xen lẫn mùi vị của tát kỳ mã thành mội mùi kỳ cục làm hắn không muốn ăn tiếp. Thế nhưng, có người nói là do Tú Tú tự làm nên lúc này hắn phải ăn như chưa từng ăn tát kỳ mã.

"Như anh đã biết." Tú Tú nói: "Ai bảo anh ấy không đưa em đi Châu Âu."

Tiểu Hoa đi Đức, thời buổi lộn xộn, hắn ta cũng bận rộn hơn nhiều.

"Đúng rồi, sao hôm nay lại rảnh rỗi đến thăm anh?" Ngô Tà cắn răng ăn hết cái tát kỳ mã, nghi ngờ hỏi. Tiều nha đầu thường ngày hay ở nhà, làn da của gia tộc bọn họ rất khác người bình thường, tuy không bắt nắng nhưng khi ở dưới ánh mặt trời làn da họ trong suốt đến đáng sợ.

Trước giải phóng, cô gái như vậy nếu không phải ở trong hệ thống gia tộc của Lão Cửu Môn thì nhất định là luôn sống trong khuê phòng.

"Không phải đến tìm anh. Em đến tìm anh ta." Tú Tú chỉ vào Hắc Nhãn Kính ở sau lưng Ngô Tà , lấy từ đáy hộp điểm tâm ra một cuốn sổ: "Anh ta có một cửa hàng mắt kính thủ công, mài thủy tinh, thuê lại của nhà em, em tới để thu tiền nhà. "

Còn chưa nói xong, đã nghe thấy phía sau có âm thanh giẫm lên giàn nho, nhìn lại, Hắc Nhãn Kính đã đạp giàn nho trèo tường, xoay người bỏ chạy.


ĐoảnTín- Bọn họ đang làm gì?

"Ngô Tà ca ca, anh thấy đóa hoa này thế nào?"

"Em hái nó ở đâu vậy, mẹ em bảo anh trông em, em lại muống anh bị mắng à."

"Là chị gái bên kia tặng em mà." -(Hồi nhỏ)

***

"Có sợ bị phát hiện không?" Lão Dương ở bờ tường chợt hỏi Ngô Tà, Ngô Tà đáp: "Giờ mới hỏi thì muộn quá rồi, tao chuồn ra đây không phải dễ đâu."

"Được rồi." Lão Dương cũng nói. "Mày giẫm lưng tao mà leo lên, nhanh nhanh chút đi."

Ngô Tà vội giẫm lên vai thằng bạn leo lên trên bờ tường, dò xét một lát mới đi ra ngoài. Lão Dương hỏi: "Thế nào?"

Ngô Tà cúi đầu: "Nhầm rồi, là phòng tắm nam!" – (Hồi nhỏ)

***

"Ngươi tên gì?"

"Tam gia, bọn họ gọi tôi là Phan Tử, Phan trong Phan Đông Tử."

"Ai, gọi là họ Phan, có đất có nước, không sai, ngươi từ đâu tới đây?"

"Tôi từng đi lính, trở về thì đất không còn, chẳng biết làm gì cho tốt. Muốn theo Tam gia ngài học chút tay nghề."

"Từng giết người chưa?"

"Ở Việt nam, khó tránh được."

"Sau này theo ta, không cần giết ai cả, chỉ cần hù dọa người là được."

***

Vương Minh đang mang chậu nước bẩn đổ ra ngoài cửa hàng, giờ là mùa mưa nên trời đất sụt sùi suốt, Hồ Tây ngoài cửa lại bắt đầu sầm xì chuẩn bị trút mưa, hắn thở dài, xoay người ôm thùng gỗ mà quay vào phòng, lúc hắn đang định khóa cửa thì bên ngoài chợt có tiếng người gõ, hắn hé ra nhìn, một gã đàn ông đeo kính râm chỉ vào số nhà, hỏi: "Đây là mặt tiền cửa hàng của Ngô Tà phải không?"

Trong lầu Lâu Ngoại, Vương Minh đẩy bình rượu của Hắc Nhãn Kính ra, liều mạng lắc đầu: "Thực sự không uống được mà, có uống tới chết tôi cũng không biết bọn họ đi đâu đâu."

Hắc Nhãn Kính cười hắc hắc vẫn đưa tay rót đầy chén, "Đừng vội, nghĩ một chút đi cũng được."

Vương Minh nhìn chén rượu, khóc không ra nước mắt: "Đại ca à, coi như tôi đây cũng xin anh, mai tôi sẽ giúp anh kiểm tra mấy cái hóa đơn trả tiền, không chừng trong đấy có ghi lại."

Vương Minh bám lấy cái gốc liễu mà ói mất một lúc lâu, xong mắt mới thấy được rõ ràng, nhìn lại, Hắc Nhãn Kính bên kia đi qua bờ đê vốc một nắm gì đó, đổ vào trong cái ống trúc mang bên mình, trong ống trúc hình như có con vật sống, bị nước dội trúng quẫy loạn lên.

"Cái gì ở đó vậy?" Vương Minh hỏi.

Hắc Nhãn Kính nhìn lại ống trúc một chút, cười cười: "Là một người muốn gửi lời nhắn cho Ngô Tà."

"Có một người muốn nói rất nhiều, nhưng không kịp, tôi là được người đó nhờ vả, đem những lời này tới cho ông chủ của cậu." Hắc Nhãn Kính châm thuốc.

"Nói đi, trong ống trúc đó là cái gì vậy?" Vương Minh cảm thấy rất kỳ quái, Hắc Nhãn Kính cũng không đáp nữa, bỗng chỉ chỉ con Kim Bôi ở ven đường:

"Xe của ông chủ các cậu phải không?"

"Sao anh không ngồi máy bay mà tới Quảng Tây đi?" Vương Minh hỏi Hắc Nhãn Kính.

"Tôi không có chứng minh nhân dân." Hắc Nhãn Kính tựa vào sau ghế, ngồi trên con Kim Bôi, đọc quyển <Bản đồ Quảng Tây>.

"Anh không thể tự lo liệu được một cái sao? Đi xe như này lúc nào mới tới nơi?" Vương Minh vẫn không ngừng oán thán.

Hắc Nhãn Kính cười rộ lên: "Bị phát lệnh truy nã thì sao mà làm chứng minh nhân dân được chứ?" Kim Bôi vẫn chạy như bay, vun vút lao đi trên đường

"Đây là đâu vậy?"

Vương Minh dừng xe trên vệ đường, nhìn quanh, bên ngoài là một cánh đồng tối om. Nhìn một lúc thật lâu, hắn mới tiếp: "Đáng ra vừa rồi ở chỗ đầu đường kia chúng ta phải giảm tốc xuống, giờ thì làm sao đây."

Trong xe Hắc Nhãn Kính trở mình, không buồn để ý tới hắn, ngủ tiếp.

"Chú à, Nam Ninh đi đường nào vậy?" Vương Minh thò đầu ra hỏi một ông bác bán dưa hấu. Ông bác lập tức chào hàng một quả dưa.

"Tôi không mua dưa, tôi hỏi đi Nam Ninh đường nào kia?" Vương Minh lại nói.

Ông bác vẫn dí sát quả dưa vào mặt Vương Minh, Vương Minh lấy tay cản lại: "Tôi không mua dưa mà".

Quả dưa sẩy tay rơi xuống đất nát bét. Ông bác và Vương Minh nhìn nhau liếc mắt, những người bán dưa ven đường cũng đồng loạt đứng lên.

Con Kim Bôi chất đầy một thùng dưa hấu rời đi, Vương Minh sa sầm mặt mũi, cái trán bị bầm một mảng khiến hắn càng thêm uất ức, "Anh không phải là bị lệnh truy nã sao?" Vương Minh nói: "Bị truy nã mà không biết đánh nhau à? Anh thấy tôi bị người ta đánh không vậy? Bao nhiêu tiền của tôi đều chuyền hết thành dưa hấu rồi đấy."

Hắc Nhãn Kính cười cười ôm vai hắn, vỗ vỗ vài cái xem như an ủi.

"Điên" Vương Minh thầm nói "Ông chủ dạo này kết toàn những bằng hữu thần kinh."

Phía trước là trạm thu phí đường quốc lộ, "Tôi không còn tiền", Vương Minh nhìn về phía Hắc Nhãn Kính. Hắc Nhãn Kính quay đầu ngắm trời mây non nước không nhìn hắn. Vương Minh mắng một câu, nhấn ga phi lên, đến cửa thu phí, hắn xoay người ra sau ôm một quả dưa mang ra.

"Đại tỷ, tôi thực sự không có tiền, biếu chị mười quả dưa hấu này, chị cho chúng tôi đi qua nhé, chị gái ngọt ngào."

Trong đồn cảnh sát giao thông, Vương Minh ngồi chồm hỗm trong góc, một nữ cảnh sát giao thông xinh đẹp bước tới, rót cho hắn một chén trà: "Ngồi lên ghế salon đi chứ, anh chỉ bị giữ bằng thôi, chưa cấu thành tội mua dâm đâu." Vương Minh thấy cặp đùi thon thả đong đưa trước mặt mình, hắn cúi đầu đứng lên, mỹ nhân kia cười cười, lại hỏi: "Vị bằng hữu kia của anh bị gì vậy, sao lại chạy?"

Hắc Nhãn Kính vừa đi vừa vờn quả dưa hấu, cứ mỗi lần có xe đi qua là hắn lại nhào ra chào hỏi, hy vọng có xe nào dừng lại, nhưng chẳng ai thèm để ý hắn. Hắn huýt sáo cảm thấy rất chi là nhàn nhã, bỗng thấy mình như trở về Sái Đạt Mộc, lúc đó hắn chỉ có một bình nước, mà giờ đây, hắn cũng chỉ có mỗi quả dưa hấu, nhân sinh vẫn luôn tái diễn một cảnh tượng giống nhau mà.

"Sư phụ, cho tôi đi nhờ tới Nam Ninh," Hắc Nhãn Kính gọi theo một chiếc xe màu đen đậu trước khách sạn ven đường, tài xế nhìn hắn một cái, "40 đồng", Hắc Nhãn Kính vỗ vỗ quả dưa: "Trước thế chấp một quả dưa, tới nơi rồi thì sẽ bù cho anh sau."

Tài xế nhổ một cái: "Dưa hấu? Mày vừa xuất viện à?"

"Quả dưa này ngon lắm đó." Hắc Nhãn Kính vẫn nói.

"Cút ngay". Tài xế hất quả dưa hấu xuống mặt đất.

Hắc Nhãn Kính khẽ ngâm nga trên con xe màu đen bóng vừa mượn được, phía sau hơn 5km là một người mặt sưng mũi dập đang ngồi lặng lẽ ôm quả dưa hấu nát bét bên vệ đường. Hắc Nhãn Kính trong tay còn cầm một chiếc điện thoại di động, đây là thu hoạch ngoài dự liệu của hắn, hắn nhớ được một dãy số, thử gọi tới, bên kia truyền đến tín hiệu tắt máy.

***

Sân bay Tiêu Sơn Hàng Châu, lão Dương vai khoác một cái balo bước ra khu chờ taxi bên ngoài, vừa châm thuốc lên hút. Bên cạnh có rất nhiều người đang reo hò tên của ai đó, người này từ khi hắn rời khỏi Trung Quốc đã không còn nghe tiếng nữa, hắn xoa xoa hai mắt mình, nhìn nền trời xanh lam vừa quen vừa lạ nơi này, cúi đầu bước vào trong dòng người.

Nghĩa trang, lão Dương nhìn vào tờ giấy ghi chép trong lòng bàn tay, tìm đã lâu mới thấy được bia mộ kia, hắn đứng lặng trong gió lạnh một hồi, đặt xuống đó một bó hoa tươi, xong liền xoay người rời đi. Lúc đang đi chợt thấy điện thoại di động reo lên, hắn nghe máy, đầu bên kia là giọng một nữ nhân. "Con, con, con biết rồi, mẹ, con chỉ qua một lúc thôi thì, thì, thì, sẽ về ngay." Hắn vừa đi vừa nói chuyện.

Lão Dương nhìn về khoảng đất xa xa, tiếng động cơ máy bay nổ vang khiến hắn buồn ngủ, cái âm mưu lớn lao năm xưa giờ vẫn còn khiến lòng hắn vấn vương áy náy, hiện tại, cùng lắm đó cũng chỉ như một trang hồi ức mà thôi, có nhớ kỹ, nhưng không nhớ hết được tất cả con chữ viết trên đó, hắn chợt nhận ra rằng bản thân đã sớm quên nó rồi.

***

Một người nước ngoài uống có hơi quá chén, vỗ ví tiền quay ra tiểu nhị: cô gái Ireland bên kia bỗng hét lên, lão Dương vẫn im lặng nhịn lại, mãi cho tới khi nhận ra không còn rượu để uống nữa mới đứng dậy can ngăn. "Cút đi, lũ mọi Hàn Quốc." Người nước ngoài lại cầm ví tiền vỗ vào mặt lão Dương, bên trong tiền mặt bay tung ra. "Con mẹ nó mày biết tao có bao nhiêu tiền không? Mọi rợ, biến về Việt Nam đi."

"Thế này vậy." Lão Dương lấy từ trong ví tiền của mình ra một thẻ tín dụng: "Tao không muốn dùng bảo lực. Chúng ta đánh cuộc, nếu như tiền trong thẻ của tao có nhiều hơn cả mớ tiền trên người mày thì-" Lão Dương tìm quanh bốn phía, lại cầm tới cái Ipad mà cô gái ireland đặt ở trênq uầy: "Mày phải ăn cái này, ngược lại thì tao ăn, thế nào?"

***

Vân Thái cởi nội y của mình, nhìn quanh không còn ai mới từng bước từng bước xuống hồ nước, mấy ông chủ kia chắc đều đang họp rồi, mình có thể len lén tắm rửa một chút. Nước trong hồ lạnh băng khiến cho mọi suy nghĩ trong cô đầu lắng xuống, đang lúc cô định lặn sâu một chút nữa thì chợt có một giọng nữ nhân gọi lại. "Lén đi hưởng thụ một mình như vậy là không tốt nha."

Vân Thái giúp Tú Tú tháo hai búi tóc trên đầu ra, tóc mây như thác đổ xuống, "Cô trắng nõn luôn nha, cô chủ nhỏ." Vân Thái thích thú nói. Tú Tú đỏ hồng hai má, tự nhìn mình dưới ánh trăng, ảnh ngược trên mặt hồ hiện lên một thân thể yểu điệu như bạch ngọc, "Trắng thì có gì hay chứ. Phải đầy đặn một chút mới tốt."

"Đầy đặn?"

"Đúng đó, bằng không người ta vĩnh viễn coi tôi là một đứa nhóc mất."

"Mấy ông chủ đang âm thầm bàn bạc về cái gì vậy?" Vân Thái bám vào một tảng đá trên hồ, xa xa có thể nghe thấy giọng Tiểu Hoa, nơi ngọn đèn dầu ở trên hồ hất lại kia, chỉ thấy hư vô mờ mịt. "Số phận đó, mấy nam nhân ấy đang muốn thay đổi vận mệnh của bản thân họ, nhưng lại không biết rằng bọn họ chỉ đang đuổi theo nó mà thôi." Tú Tú vừa dội nước lên mái tóc, vừa nói.

"Vương tham mưu trưởng, tôi trinh sát về rồi đây, trong hồ có động tĩnh, quả nhiên là Vân Thái và Tú Tú đang tắm". Bao Da len lén nói với Bàn Tử.

Bàn Tử trầm tư chốc lát mới đáp: "Cái hồ này vô cùng là quỷ dị, sao các cô ấy dám tự tiện xuống hồ tắm như thế, không được, ta là trưởng bối, phải bảo đảm an toàn cho các cô ấy, Bao Da, chú mày mang ống nhòm qua đây cho ta, ta sẽ trông chừng các cô ấy."

***

"Sao ngài lợi hại quá vậy, cái gì cũng hát được luôn á?" Vân Thái rót cho Tiểu Hoa đầy một chén rượu, "Có thể dạy em với được không?"

"Em muốn học cái gì? Hoa cổ (điệu múa dân gian, một nam một nữ, một người gõ thanh la, một người gõ trống cùng múa), kịch hoa đăng (kịch địa phương lưu hành ở Vân Nam, Tứ Xuyên,.. Trung Quốc, phát triển từ ca vũ hoa đăng dân gian) hay là tương kịch (hí kịch địa phương Hồ Nam) ?" Tiểu Hoa cười cười hỏi cô.

Vân Thái nói: "Em thích học Bá Vương Biệt Cơ." Tiểu Hoa nở nụ cười, Phan Tử ở bên cạnh lại nói:

"Chớ có hát cái đó, điềm xấu, điềm xấu."

***

"Cậu hát kịch Hoa cổ, vậy sao còn hát được cả kinh kịch?" Tôi hỏi: "Không sợ Nhị gia bật mồ dậy đánh mông cậu à?"

"Tôi học hí, vốn cũng không để hát hí khúc." Tiểu Hoa từ từ kiểm tra các manh mối: "Kinh kịch cũng là do Nhị gia dạy, kịch Hoa cổ chỉ là để che đậy thôi, nếu như ai hát cũng thành nổi tiếng, vậy thì còn đảo đấu cái gì nữa, Nhị gia là người có thiên phú, trời ban chất giọng, Nhị gia từng nói: Xướng cái này, ngươi đã hát rồi thì rất khó học hát các loại hý khác, nhưng ngươi đã hát thành thục, thì cũng hát được tất cả các điệu trong thiên hạ."

"Là ý gì?" Bàn Tử hỏi: "Lời này nghe có vẻ giống với bí kíp võ lâm vậy."

"Nhị gia ý nói là, hí khúc này, ngoài biểu trưng ra, cốt lõi đều giống nhau cả." Tiểu Hoa chỉ vào Phong Cách Lôi nói với tôi: "Cổ mộ thực ra cũng giống vậy đấy."
***

Ngô Nhị Bạch cắm một nén hương trên bài vị của phụ thân, rồi đứng trước linh bài mà rơi vào trầm tư. Con đại hắc bối bảy tuổi nằm phủ phục dưới chân lão Nhị, đây là con chó cuối cùng mà Ngô Lão Cẩu huấn luyện, lão Nhị vẫn luôn cố gắng để chăm sóc nó, vì ông biết rằng, đây chính là con át chủ bài cuối cùng mà phụ thân muốn truyền lại cho mình.

Hắc bối nằm xa khỏi cái đĩa thức ăn, trời dạo gần đây nóng quá, khiến cho nó ăn uống kém hẳn đi. "Con chó nhà mày thật đúng là bảo bối mà, mày rốt cuộc cho nó ăn thịt gì vậy, trước tao mang cho nó thịt bò Tiểu Hoàng, tới nhìn nó cũng không thèm liếc một cái, phải là nhà khác nuôi thì có mà chết đói." Một cụ hỏi Ngô Nhị Bạch, người sau cười cười, "Không hiểu thì khó giải thích lắm, chẳng cần là thịt ngon lành gì đâu, chỉ là khó mua quá thôi."

***

Ngô Nhất Cùng nhìn mẩu giấy nhắn tin bên ngoài cửa hàng : "Chủ nhà có việc, tạm thời không tiếp tục kinh doanh.", còn có một loạt những giấy thu tiền điện kẹp ở bên cạnh. Thở dài một hơi. "Lão Ngô, tới thăm con trai hử? Con trai ông đi đâu lâu rồi mà chẳng thấy về gì cả." Ông chủ nhà bên cạnh thò sang nói, Ngô Nhất Cùng cười khổ lắc đầu, tháo xuống cái mảnh giấy nhắn tin ngoài cửa, định móc ra cái chìa khóa để mở vào, chợt nhận ra dường như khóa đã bị ai đó cậy rồi.

Ngoại Truyện- Bên dưới Myanmar

Mảnh chuyện cũ đầu tiên, xảy ra ở phòng triển lãm văn hóa công ty dầu hỏa Đông Nam Á, tôi lúc đó là một nhân viên không chính thức hoạt động trong đoàn giao lưu của công ty dầu hỏa Đông Nam Á. Công ty này được đặt ở mandalay, Myanmar. Công việc chủ yếu là hạ hai đường ống ngầm tại Myanmar,một trong số đó là đường ống dầu mỏ. Cái còn lại là đường ống dẫn khí đốt.Đường ống đó dẫn tới lãnh thổ trung quốc, như vậy dầu khí trung đông có thể thông với nguồn dầu khí trong nước.

Hai đường ống kia, chạy ngang qua phần lớn lãnh thổ Myanmar,từ lòng đất chạy tới eo biển, Tùng Lâm, và khu dân tộc thiểu số.
Người cung cấp thông tin cho tôi là một cô gái trẻ, tôi không biết thân phận của cô ấy, cô ấy đeo tai nghe hướng dẫn chúng tôi tham qua các gian phòng của công ty triển lãm, đây cũng là nghi thức tiếp đãi tiêu chuẩn của chính phủ bên đó. Cô gái trẻ mặc váy, ngữ khí bình tĩnh, dự làcô ấy đã gặp qua không ít những lãnh đạo cấp cao, đối với chúng tôi thì cung cách phục vụ đã thành thạo.
Trên tường của căn phòng treo đầy những bản vẽ về hệ thống thủy lợi viết bằng tiếng anh, cảm giác người vẽ ra những bản thảo kia có chỉ số thông minh quá mức phô trương, tôi thật sự xem không hiểu, cho dù cô gái trẻ liên tục giải thích, tôi vẫn chẳng rõ là những mô hình quản lý khuôn khổ kia có ý gì. Những người khác nghe vô cùng chuyên tâm, vì để tránh cho tôibị lộ ra cái ngây ngô của mình, tôi đành từ từ chậm rãi bước theo, cuối cùng thì bị đoàn bỏ lại phía sau.
Những người khác càng lúc càng cách xa tôi, tôi thở dài một hơi, tiếp theo bọn họ sẽ tới khu trưng bày để thảo luận. Tôi lùi xa dần, ngực niệm A di đà Phật, các người đừng có nhìn tới tôi, các người sẽ không nhìn tới tôi.
"Ngài có phải là người viết tiểu thuyết không?"Bỗng có một thanh âm nhỏ nhẹ vang lên, tôi kinh ngạc quay đầu lại, thấy cô gái trẻ kia nhìn về phía mình với ánh mắt tinh nghịch. Rõ ràng là các vị khách đã rời sang phòng thảo luận, cô ấy không phải theo họ giải thích nữa. Vì vậy mà giờ cô ấy đang đứng cạnh tôi.
Tôi gật đầu, cố gắng duy trì ánh cười lấy lệ,tôi không biết trong trường hợp này, mình phải dùng thái độ nào để đối mặt.
"Ngài so với trong hình thì có béo hơn chút đó."Cô gái trẻ tiếp tục nói.
Tôi hít một ngụm khí lạnh, là cô chuyên viên phiên dịch bên chúng tôi bắt tôi mặc âu phục để chụp ảnh chung, cùng lúc tôi thầm oán: Giờ này mà còn để ý tới cái đó. Về sau thì tôi mới hiểu là nhiệt độ không khí ở Myanmar này khiến bản thân tôi nảy sinh ra khủng hoảng trong nhận thức.
Đêm qua, tôi còn đứng trước gương mà ưỡn ngực quan sát, kết quả nhìn ra bụng mình đúng là vượt mặt thật.
Tôi nhớ lúc ở hàng châu không thấy như vậy.
Đã sang tuổi trung niên, rất nhiều thứ quả thực không thể giữ vững như trước đây bản thân vẫn tưởng.
"Cảm ơn vì lời khen." Tôi lúng túng cười, "Myanmar nóng quá, tôi cũng thấy mình hơi phình ra.". Sau khi nói xong, tôi chợ cảm thấy lời kia vô cùng kỳ quái, có cái gì đó rất buồn cười, vì vậy mà lập tức tìm một chủ đề mới để nói.
Lúc này, tôi thấy trong một góc phòng có đặt chiếc tủ kính, nó trông không lớn, bên trong chứa một vật nhìn qua là một cái ống kim loại đã gỉ sét, không nhận rõ được màu sắc nguyên bản của nó trước đây nữa, nhìn kỹ còn thấy giống một cái cọc gỗ đã mục nát, chỉ nhờ vào tầng vảy gỉbên trên mà tôi đoán được nó làm bằng kim loại.
"Đây là cái gi?" Tôi hỏi.
"Khi chúng tôi nạo vét đáy biển thì vớt được một khối bom sót lại từ thời thế chiến thứ hai." Cô gái trẻ giới thiệu, "Chúng tôi hạ đoạn đường ống ở đó, vật này là từ dưới đáy biển lấy lên."
"Ây" Tôi theo bản năng lùi về sau một bước, thầm nói các người đặt vật nguy hiểm như vậy trong phòng triển lãm văn hóa, suy nghĩ thực phóng khoáng đấy.
"Yên tâm, nó không phát nổ đâu, chúng tôi vớt được tổng cộng là hơn 3000 khối." Cô ấy tiếp.
Tôi nhìn chằm chằm trái bom, bỗng có một tia linh cảm. Thuận miệng hỏi: "Đường ống đó chạy qua toàn bộ Myanmar, ngoài bom ra bên cô còn tìm được cái gì khác không?"
Ấn tượng về đất nước Myanmar trong tôi tới từ bộ phim điện ảnh "First blood 4", hình như là một bộ phim của mỹ lấy bối cảnh là rừng mưa nhiệt đới của Đông Nam Á, thực chất là hình ảnh của Myanmar, một vùng bình nguyên rộng lớn, khiến bản thân tôi có chút thất vọng. Điều này cũng làm tôi càng thêm hiếu kỳ về những khu rừng nhiệt đới sát biến giới Myanmar.
Rừng nơi đó phát triển mạnh nhờ lượng mưa và ánh sáng dồi dào, gần như thảm thực vật bao trùm như mạng nhện, những bụi cây dây leo không chỗ nào là không len vào sinh trưởng, chồng chất trong không gian.
Myanmar là một đất nước vô cùng thần bí, trong lịch sử có rất nhiều giai đoạn không thể giải thích và xem đó như thần thoại,trong các cuốn Thần Thoại Miến Điện và Vân Nam Đại Tai Thần Thoại có rất nhiều liên hệ. Nói rõ ràng là trong lịch sử Myanmar từng phát sinh những sự kiện văn hóa và chiến tranh vô cùng phức tạp, thời kỳ đó cách đây rất xa, chính vì thế mà tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều chuyện nảy sinh trong quá trình thăm dò địa giới khu vực này mà người ta chưa biết tới.
Tất nhiên, đây chỉ là điều xa xỉ mà một tác gia thám hiểm hy vọng, tôi cũng không mong là mình sẽ nhận được một lời giải tích cực.
Không ngờ là, cô gái trẻ kia sau khi nghe xong những lời tôi nói, sắc mặt chợt có chút biến đổi.
Trong một khắc đó, có người bước tới hỏi cô ấy,cô vội vàng quay đầu lại giải thích cho họ.
Tôi nhìn theo bóng lưng cô ấy, cảm giác rằng chỉ vài giây hoảng loạn vừa rồi cô ấy đã kịp thời gạt bỏ, nhưng động tác và ngữ điệu, đã có thay đổi lớn, rõ ràng là vừa rồi đã chợt nhớ ra được điều gì.
Đây chính là manh mối đầu tiên của tôi trong cuộc khảo sát liên hợp Trung Miến. Sau đó một năm liền có cuộc khảo sát lần hai do hội liên hiệp Trung Miến tổ chức. Lần khảo sát này có cả giáo sư đại học, ký giả, nhiếp ảnh gia, tăng lữ cùng với các tiểu thuyết gia, và hướng dẫn viên địa phương hình thành một đội ngũ không chính thức. Do tổ hợp này vô cùng giống với kiểu đội ngũ trong một tiểu thuyết ma quái tây âu, nên sau này có người gọi đùa rằng đây là "kế hoạch khảo sát The Hobbit"

Lần thứ hai Trung Miến kết hợp khảo sát, theo một phương diện nào đó mà nói thì đây giống như là một lần thay đổi thế giới quan, đương nhiên nói vậy với người ngoài nghề thì có hơi khó hiểu. Khác với kết quả thảm bại của lần liên hợp trước, lần khảo sát thứ hai này mặc dù đi thực tế làm việc, nhưng cấp bậc càng cao thì mục đích càng chính xác hơn. Chuẩn bị cũng vì thế mà rất đầy đủ.
Hết thảy đều căn cứ vào kết của của lần khảo sát đầu tiên, vỏn vẹn trong hồ sơ 1500 chữ. Có thể nói, đây là văn bản tài liệu duy nhất có được.
"Chúng ta đang đào xới một nghịch lý." Đây là điều mà hồ sơ đề cập tới rất nhiều lần, thực sự thì cũng chính là kết luận của cuộc khảo sát. Quan sát một khu vực đào quật có thế thấy đầu tiên là bề mặt xi măng, bọn họ cho rằng trong thế chiến thứ hai quân đội đã dùng những khối xi măng này làm lô cốt, khi bọn họ tưởng rằng tìm sẽ tìm thấy những khối xi măng như vậy ở sát biên giới, thì đột nhiên phát hiện, tình trạng của chúng khác hoàn toàn so với suy nghĩ của họ.
"Có thể khẳng định phần chôn bên dưới khối xi mặng này phải cao tới bảy tầng, là một bộ phận xi măng khổng lồ, ngoại hình của nó trông bất quy tắc, không có bất kỳ một mặt nào được công nhân mài phẳng, khẳng định được rằng đây không phải là vách tường của một kiến trúc nào cả, mà nó là một khối bê tông được đổ xuống rồi ngưng kết thành.". Một người tham dự nặc danh đã giải thích với chúng tôi trong một bài phòng vấn: " Trải qua kiểm tra đo lường sóng âm, trong khối xi măng khổng lồ này có một bức tượng phận cao tầm tám mét."
Myanmar là một quốc gia Phật giáo, từ xưa tới nay đối với Phật giáo cực kỳ thành kính, ở những nơi chưa từng được khai quật trong địa phận quốc gia này nếu phát hiện được những di tích Phật giáo, điều đó thực sự rất bình thường.
"Khu vực kia trước đây là thuộc địa phận Nhật chiếm đóng, xi măng là do Nhật Bản năm đó đóng quân đổ xuống, chắc là do quân Nhật coi trọng những pho tượng Phật đó nên mới đổ xi măng lên phong bế lại, chôn xuống dưới đất, cụ thể quá trình chắc là còn phải đào một cái hố rất sâu nữa, sau đó mới đặt tượng Phật lên một cái giá hạ xuống đáy hố, rồi trực tiếp đổ xi măng lên trên, chờ tới khi xi măng đông lại thành khối mới xúc đất lấp đi.". Người này nói cho chúng tôi: "Ngay lúc đó chúng tôi cũng không để ý lắm, chỉ nghĩ rằng người Nhật đã huy động nhân lực để vùi lấp tượng Phật như vậy, chứng tỏ họ đối với tượng Phật cũng rất kính trọng. Cho nên chúng tôi dự định đào khối xi măng này lên xem cho chính xác."
Lúc sóng âm kiểm tra đo lường, thấy trong xi măng có một lượng lớn bọt khí, chúng tôi nghĩ rằng đây không phải là một công trình chính quy, chỉ là phong bế một vật, xi măng ngưng kết có thể lẫn với tạp chất, vì thế mà cũng không cần quá để ý tới, bắt đầu cho đào khối xi măng lên, lúc này mới phát hiện bên trong bọt khí đều là xương cốt người chết, hỗn hợp xi măng lúc đổ xuống có trộn lẫn với một lượng lớn thi thể người, cùng được đổ xuống dưới hố.
Bấy giờ có người đưa ra nghi vấn, vì những hài cốt này có trạng thái rất sống động, cảm giác là bị ngâm trong nước một thời gian dài, họ vẫn còn sống, nhưng không ai chú ý tới.
Ngày thứ 7 phát hiện khối xi mặng, xi măng bị phá vỡ, tượng Phật bên trong dần lộ ra ngoài. Nhân viên người Miến bắt đầu làm sạch bề mặt.
14 ngày sau, trạm liên lạc và tổng bộ mất liên hệ.
Ngày thứ hai, qua camera giữ liên lạc truyền tới trạm, có quay lại một cảnh.
Nơi phát hiện ra khối xi măng nằm cạnh một đường ống, tất cả các vị trí xung quanh đường ống đều có hồng ngoại giám sát, chỉ cần có vật thể di động qua sẽ khởi động camera. Lúc đó bọn họ quay lại được, một bóng người, với tư thế vô cùng kỳ quái, đang bò vào trong đường ống.
Vị trí của đường ống đó nằm ở sâu trong lòng núi, chỉ có chuyên cơ trực thăng mới có thể tới đó, khi tiếp tế viên tới nơi, chỉ phát hiện một nhân viên người Miến đang hôn mê sâu.
Đồng thời sau đó bốn giờ, tại trạm mất liên lạc và đội khảo sát người Miến ở trong rừng đều được tìm thấy, trên người bọn họ xuất hiện một lượng lớn triệu chứng bệnh nhiễm phóng xạ. Qua kiểm tra, tượng Phật trong xi măng có chứa một lượng phóng xạ cực mạnh.
Không có cách nào để xuống tiếp, đội nhân viên người Miến lập tức tiến hành lấp lại khối xi măng.
"Trong tượng Phật có chất phóng xạ?". Tôi có chút nghiên cứu về phương diện này, vì vậy mà rất lấy làm kinh ngạc, chỉ trong vòng mấy ngày sau khi được lấy ra mà có thể ảnh hưởng phóng xạ tới những người xung quanh, chất phóng xạ này phải đạt được độ tin khiến cực cao, phóng xạ trong tự nhiên khó mà được như vậy, nếu như đây là mỏ phóng xạ, thì chỉ cần bằng mũi khoan có thể sẽ lập tức khiến người ta trọng thương, dùng ngôn ngữ trong nghề mà nói thì chính là món hời lớn, người tìm ra sẽ vừa gây xôn xao dư luận trung quốc vừa dành được giải thưởng cao.
Theo tình huống hiện tại có thể thấy, chưa hề phát sinh ra chuyện gì như vậy.
Nếu như trong tượng Phật có chất phóng xạ mạnh, vậy nước sơn trên người tượng Phật, hoặc là bản thân tượng Phật, phải dùng công nghệ hiện đại và trải qua quá trình tinh lọc cao mới thành được. Điều này là bất khả thi, vì trong thời đại phong bế tượng Phật chưa có các kỹ thuật như vậy, mà tượng phất nhất định xuất hiện từ rất lâu trước đây.
"Chỉ có một khả năng." Người kia nói, tôi đồng thời cũng nghĩ tới. "Chất liệu làm ra tượng Phật không phải là có trong tự nhiên, rất có thể là từ một khối vẫn thạch rơi xuống trái đất từ mấy nghìn năm trước."
"Mọi người lúc đó đều cho rằng chỉ có khả năng này, nhưng chúng ta chỉ đúng được một nửa" đối phương lập tức trả lời: "Khi chúng ta đem tượng Phật ra làm sạch, liền phát hiện ra cái nghịch lý khiến người ta sợ hãi." Từ đầu tới cuối chúng tôi cũng không biết được cái nghịch lý kia là gì, vận dụng tất cả các mối quan hệ cũng không có được đáp án cuối cùng, đây cũng là nguyên nhân đầu tiên cho lần khảo sát thứ hai.
Người Miến nhanh chóng tiếp quản kết quả của lần khảo sát trước, cho hạng mục tiếp tục. Lần đầu tiên khảo sát bọn họ chỉ thu được một bản báo cáo với nội dung 1500 chữ.
Trở lại với hoàn cảnh vừa rồi, rời khỏi đường ống Myanmar, tôi đi tới Bagan, ở đây tôi không còn được gặp lại cô phá ngôi viên kia nữa, vì lần này đi với thân phận nhân sĩ dân gian, tôi không còn được cái quyền lợi thâm nhập sâu hơn như trước nữa.
Đang tiến hành đồng thời hai đường ống, hạng mục đường ống công ích chạy dọc theo hơn 100km, đại đa số đều cung cấp cho công trình thủy lợi và trường học. Để phục vụ cho đường ống cạnh các thôn bản, tôi lặng lẽ ghi nhớ những vị trí đó trong đầu.
Rời khỏi Bagan với chút tiếc nuối và ước ao, Đông Nam Á đẹp nhất lúc mặt trời mọc và khi hoàng hôn buông xuống mà tôi lại chưa được thấy, hướng dẫn viên nói rằng chưa tới mùa, điều này cũng có nghĩa là tôi vẫn còn một cơ hội khác nữa. Chẳng qua là tôi ở Bagan gặp người trong đoàn khảo sát thứ hai, trên bảng đề nhiếp ảnh gia lão Hoàng.
Gặp được người Trung Quốc ở Bagan này là điều rất bình thường, Bagan là một nơi gấp khúc, tới đây rồi thì lữ trình sẽ tiếp tục, không cần rẽ hay ngoành lại nữa. Vì thế mà tôi ở lại đó viết một chương, nói là kết bạn tới Bagan xem Phật pháp, thường thì tới cuối chặng mọi người sẽ tản đi hết, do quay về Bagan, đi đâu đều là do mỗi người, có vài người đi hướng niết bàn, có vài người trở về với cuộc sống, lại có vài người đi vào nhà vệ sinh.
Lão Hoàng chính là người đi nhà vệ sinh đó.
"Anh có thuốc không?" Lão Hoàng thấy tôi trên Phật tháp, liền hỏi tôi ngay câu này.
"Anh bị bệnh gì sao?" Tôi gần như là phản xạ có điều kiện lại trả lời anh ta.
"Có thuốc hoàn liên không?" Lão Hoàng ôm bụng, mặt méo xẹo, không thể nói chuyện với tôi được nữa.
Khí hậu Myanmar đối với người trung quốc mà nói quả thực là một khảo nghiệm nghiêm ngặt, lão Hoàng cầm thuốc hoàng liên của tôi chạy vào nhà vệ sinh, cảm nhận cái thanh thản của tâm hồn.
Tôi ở lại một quán trọ lớn ba ngày để đợi lão Hoàng, khí sắc anh ta đã khôi phục, vào buổi sáng hôm đó anh ta kể lại cho tôi chuyện trong ba ngày qua phải đấu tranh với bệnh tả ra sao, chi tiết rõ ràng ngay trước mắt. Để dừng câu chuyện đó lại, tôi phải nói sang việc của công ty, thêm dầu thêm mỡ kể với anh ta, muốn anh ta chuyển chủ đề kia đi.
"Anh không nên như vậy, anh thông minh thế, đâu phải tới mức nghĩ không ra cách. Cùng lắm là để lão Hoàng này giúp anh nghĩ." Lão Hoàng trầm ngâm nghĩ trong chốc lát, đứng dậy chạy vào nhà vệ sinh.
Cho tới lúc trở ra, anh ta nghĩ ra biện pháp để nói, chính là tìm sự giúp đỡ quanh khu đó, giả mạo người trong đoàn đại biểu, tới đó để nói chuyện với dân chúng.
"Anh nghĩ xem, chúng ta xây dựng nhiều hạng mục như vậy, dân chúng nơi đó chẳng phải rất tín nhiệm chúng ta sao, chúng ta tới nói chuyện với bọn họ, lảm nhảm vài câu kiểu gì cũng moi ra được ít sự tình."
Tôi vừa nghe, kỳ thực cũng rất có lý, hơn nữa tôi cũng chưa muốn lập tức trở về nước, nếu có mượn cớ để ở lại Myanmar này, chắc chắn tôi sẽ cố gắng để ở lại đây thêm ít thời gian.
Lão Hoàng muốn báo đáp ân nghĩa với tôi, nên đồng ý đi cùng tôi tán gẫu, vì thế mà chúng tôi và hướng dẫn viên cùng đi trên một chiếc xe tải, đi vào trong khu vực bắc Miến. Trên đường đi tôi mới biết được lão Hoàng thực ra là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng, tới Bagan là để chụp ảnh cho một bài báo, nhưng giờ Bagan chưa vào mùa mưa, nhóm anh ta tới đây chụp xong rồi rời đi, trong khoảng thời gian này mọi người đành ở lại nghỉ ngơi. Mùa mưa đang tới trước mắt, anh ta vẫn còn một thời gian ở lại đây nữa.
"Anh không định về nước à?" Tôi liền hỏi.
Người kia hý hoáy xem camera, "Tôi bịa đó, tôi có hẹn với một người bạn, cô ấy ở Yangon làm phỏng vấn, giữa khoảng thời gian này tôi có gửi cho cô ấy thẻ nhiếp ảnh viên của mình, cô ấy nhận xong rồi nghĩ cái gì đó. Kết của là cô ấy tàn nhẫn bỏ rơi tôi mà tìm người khác."
Myanmar đang ở thời kỳ cải cách thể chế quan trọng, có rất nhiều ký giả ở Yangon và trong cố đô, quan sát những Phật tháp này, nghĩ tới Yangon, cảm giác rất nhiều thời điểm trôi qua, Bagan này vẫn dừng lại ở thế kỷ 11, mà nơi chúng tôi muốn đi, sâu vào trong rừng mưa, càng lúc càng tiến vào thời đại xa xưa. Điều này khiến tôi cảm thấy có chút hưng phấn lạ thường.

Ngoại Truyện- Lò gạch dưới ánh trăng hoang

Bà ngoại từng nói rằng, khi ngắm trăng đêm Trung Thu, cháu thấy được mặt trăng to cỡ nào thì đó cũng quyết định cháu có bao nhiêu can đảm. Có nhiều người thấy vầng trăng như chiếc chậu rửa mặt, có người lại thấy trăng là quả bóng rổ, người khác xem trăng chỉ như quả bóng bàn. Lớn thì khoáng đạt, mà nhỏ thì cẩn trọng.

Bà ngoại là người chủ cao tuổi nhất của lò gạch này, cũng là chủ nhân cuối cùng của hai lò gạch lớn, tới đời bà ngoại thì nó thuộc về quốc gia. Sống tới 107 tuổi, tôi không phải không có quá nhiều ấn tượng với nơi này.

Tới Trung Thu, theo phong tục của gia tộc, người đi buôn gạch ở bên ngoài đều phải trở về, vì lò gạch này nằm ở trấn nhỏ tên Tiểu Thủy Hương, thủy lộ bốn phía chảy thông với nhau, cầu và hành lang đồ sộ bao quanh toàn trấn, người ta bán sữa đầu nành và bánh quẩy đều ở trên thuyền, vì thế mà người buôn gạch cũng không thể đi được quá xa, Hàng Châu, Thượng Hải, xa nhất là Tô Châu. Duy chỉ có một đường là sẽ trở về trong đêm Trung Thu đó.

Có một nhóm người lung gạch trên thành Bắc Kinh gọi là Kinh Ca Nhi. Bọn họ nhận một nhiệm vu vô cùng trọng đại, đó là chế tác ra loại gạch đá cỡ đặc biệt lớn cho hoàng cung Bắc Kinh và tường thành.

Bắt nguồn từ thời Đường, lò gạch liền được mệnh danh là Thiên Diêu trong trấn, thời ấu thơ của tôi, phần lớn những trò chơi cũng là chạy qua từng lò từng lò gạch lớn nhỏ. Mãi cho tới năm Càn Long, hoàng đế Càn Long cho đổi Thiên Diêu thành Kiền Diêu, quan viên nơi đó ban đầu chưa biết làm sao, lập tức đổi tên thành như thế có phần quá đường đột.

Bà ngoại tôi có hai lò gạch, chế tác gạch cho kinh thành, chuyên cung cấp cho nhà họ Mạc Nhĩ Triết Lặc ở Bắc Kinh,

Đường tới Bắc Kinh xa xôi cách trở, gạch để tới được kinh thành, thì cũng không kịp được kỳ hạn công trình nên thường bị giáng tội. Cứ mỗi khi tới dịp Trung Thu trăng rằm, trẻ con trong nhà ngắm mặt trăng thấy nhỏ, luôn được người nhà khen rằng: sau này có thể làm cho Kinh Ca Nhi. Vì đầu óc tinh tế, thái độ làm người cẩn thận, lại có thể hầu hạ quan trong thành.

Hai lò gạch đều có niên đại cả trăm năm lịch sử, gạch chuyển vào kinh thành xây lên từng tòa từng tòa vương phủ, vô số truyền kỳ còn lưu lại ở phương Bắc xa xôi, giờ đây như đang hiển hiện ngay trước mắt.

Nếu như lò gạch truyền tới tay tôi, tôi nhất định sẽ làm như thế hệ Kinh Ca Nhi. Giờ đang trên đường trở lại trấn nhỏ Giang Nam, dưới ánh trăng tôi mở cửa bước vào.

Mọi người trong nhà tới lúc đó mới biết tôi bình an.

Có rất nhiều điều vốn đã được định sẵn, hôm nay vương phủ Bắc Kinh mở cửa đón tiếp du khách, phần lớn kiến trúc trong đó đều đã mục nát, phải tới Kiền Diêu để mua gạch tu bổ lại, mà từ những miệng gạch vỡ sụp thành bùn đất kia sẽ bị cỏ dại mọc bao trùm, mục nát vô cùng.

Mấy trăm năm kéo dài tồn tại được bao thứ, chuẩn bị sao cho lại với trời, để mà vẫn khiến đời than vãn vận mệnh thiếu cẩn trọng. Khi tôi mở gia phả này ra, thấy chuyện cũ hiện lên trước mắt, tôi chợt nhớ tới trước đây từng đấu khẩu với một vị đạo sĩ. Tôi bị những câu chuyện lịch sử này khiến cho kinh ngạc lặng người.

Đêm Trung Thu, vọng nguyệt thinh không, trời đất trong trẻo nhưng vắng lặng, hôm nay Nguyệt nhi không lớn cũng không nhỏ, thân thể tôi có chút suy yếu, nếu như có thể thổi lửa trong cái lò gạch hoàng gia kia, liệu còn ai sẽ tới mua không.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info