ZingTruyen.Info

[Tiểu thuyết lịch sử Việt ] Đại Việt đệ nhất thương gia

Q1. Chương 62 - Lời dạy dỗ của kẻ bề trên

Sai_Nguyen

Chú Đạt đi rồi ta liền bị Anh Nguyệt quận chúa gọi tới gặp riêng. Cực chẳng đã, ta đành lò dò đi theo bà tới hậu viện. Bước qua cửa phòng, Anh Nguyệt quận chúa bước tới ghế chủ vị ngồi xuống rồi chỉ tay cho ta ngồi vào ghế bên cạnh. Đợi tỳ nữ mang trà đặt xuống mặt bàn, bà mới nhìn ta mở lời.

"Mấy ngày hôm nay người làm báo với ta là tỳ nữ của con rất hay ra ngoài, có thể cho mẹ biết là vì vấn đề gì được không?"

Ta cầm tách trà lên hít một hơi trà ấm rồi đáp lời bà.

"Hôm trước vào cung con mới để ý thấy mình không có nhiều trang phục phù hợp với các buổi yến tiệc cho nên mới sai hai nàng ấy ra ngoài ngắm nghía một chút."

"Ồ, thế Linh thị đi mấy vòng kinh thành đã mua được cái gì ưng ý chưa?"

Ta nhìn thoáng vẻ mặt thản nhiên của Anh Nguyệt quận chúa, trong lòng cũng lờ mờ hiểu ra có lẽ ta vẫn còn đánh giá thấp người mẹ hờ này nên nửa thật nửa giả trả lời.

"Mẹ xem, tỳ nữ của con cùng con lớn lên nơi dân dã, hiểu biết có hạn thì làm gì có mắt chọn đồ. Hay là hôm nào mẹ giúp con chọn đi."

"Ừ, ta cũng thấy tỳ nữ của con tuy thông minh nhanh nhẹn nhưng vẫn còn non nớt lắm. Đừng nên giao cho nàng ta mấy loại chuyện quan trọng như thế, người có lòng sẽ nhìn ra ngay."

Lồng ngực ta thắt lại khiến ta lỡ một nhịp thở, bà ấy đã biết điều gì rồi? Để tránh lộ ra sơ hở, ta liền nhẹ nhàng gật đầu mỉm cười nhưng không nói thêm điều gì nữa. Anh Nguyệt quận chúa nhìn phản ứng của ta như vậy liền thở dài nói.

"Con không tin tưởng ta và cha con phải không?"

"Mẹ nói vậy là có ý gì?" Ta thật sự ngạc nhiên nên ngẩng mặt hỏi lại.

"Chuyện về con ta cũng đã nghe một, hai từ chỗ cha của ta. Ta hiểu được việc con luôn không muốn nhận lại cha, cố gắng che giấu mối quan hệ giữa con và quan gia, không nói cho chúng ta biết về Bách Nguyệt hội chính là vì muốn tốt cho cha của con. Cha con là người quá chính trực, thẳng tính, yêu ghét phân minh, với vị thế hiện nay của Điện Súy thượng tướng phủ, để ông ấy biết những chuyện này không phải là điều tốt, thậm chí nếu một lúc nào đó ông ấy vì bảo vệ con mà đối đầu với quan gia còn dễ dẫn tới họa diệt môn."

Ta không hề ngạc nhiên khi nghe được sự thật là Anh Nguyệt quận chúa biết tất cả, nhưng không ngờ tới bà ấy thế mà lại không nói gì với cha. Sau một lúc ngừng lại, bà ấy tiếp tục nói.

"Tuy nhiên, con có thể không nói chuyện với cha con nhưng không có nghĩa rằng con không thể nói với ta. Dù sao ta cũng là người lớn lên trong hoàng thất, mấy loại thủ đoạn lớn nhỏ trên chốn quan trường ta còn lạ lùng hay sao? Từ khi nhà chúng ta trở về thượng tướng phủ, người làm nơi này đều đã bị mua chuộc không ít, loại người nào nên giữ lại, loại người nào nên loại bỏ, ta đều đã xử lý ổn thỏa. Đặc biệt có một vài người mà chủ nhân phía sau của bọn hắn quả thật quá lớn mạnh chúng ta không thể tùy tiện đụng vào. Ta biết con đã trưởng thành, so với người khác có thể nói là thành thục, khôn khéo hơn rất nhiều. Nếu con muốn làm gì, ta sẽ không cản nhưng tốt nhất con nên dặn dò tỳ nữ chú ý những người theo dõi xung quanh."

Anh Nguyệt quận chúa càng nói, đầu ta càng cúi thấp, lâu lắm rồi ta mới có cảm giác trẻ con bị mắng thế này. Dù trong lòng ấm ức, nhưng quả thật lời bà ấy nói quá chặt chẽ, ta chẳng có lời nào để phản bác. Càng suy nghĩ ta lại càng hoài nghi có khi nào chuyện ta sai Linh thị và Chi thị làm mấy hôm nay đều bị người ta theo dõi hay không? Thật ra, những chuyện các nàng ấy làm cũng chẳng phải chuyện cướp của giết người hay loại chuyện khuất tất không thể để người khác biết. Nếu có ai hỏi đến, cùng lắm là ta nhận bừa là xong, nhưng cái khiến ta khó chịu chính là cảm giác bị người khác theo dõi, dòm ngó.

"Yên tâm đi, người theo dõi tỳ nữ của con đều đã bị đánh lạc hướng. Tỳ nữ của con cũng thông minh lắm, nàng ta cũng phát hiện ra có người theo dõi nên đi lòng vòng trong kinh thành để cắt đuôi, đến tỳ nữ thân cận của ta cũng không thể theo được."

Ta lập tức trợn mắt nhìn qua mấy vị tỳ nữ yểu điệu đang đấm bóp dâng trà cho Anh Nguyệt quận chúa, trong lòng không khỏi tự xỉ vả bản thân chủ quan khinh địch. Mấy vị tỳ nữ kia bị ta nhìn tới nóng mặt, liền vội vàng ho khan rồi kiếm cớ chuồn thẳng, bước đi vừa nhanh vừa chuẩn, rất ra dáng người tập võ nghệ lâu ngày.

"Mẹ dùng người quả thật thần kỳ, hôm nay coi như con đã được mở rộng tầm mắt. Ngày khác chắc chắn sẽ cắp tráp tới cầu mẹ chỉ dạy." Trong cái tình huống sượng sùng này, thói quen vuốt mông ngựa của ta lại trở nên hữu hiệu, quả nhiên ta nói xong lời ấy, vẻ mặt nghiêm trọng của Anh Nguyệt quận chúa liền trở nên hiền hòa.

"Thần kỳ để làm gì nếu ngay cả con gái trong nhà còn không tin tưởng ta." Anh Nguyệt quận chúa nhìn ta thở dài, ta liền giật mình hơi chột dạ. Suy đi tính lại, dù muốn, dù không, ta cùng toàn gia trên dưới thượng tướng phủ đã bị buộc chân trên cùng một con thuyền, hơn nữa Anh Nguyệt quân chúa cũng không phải đèn cạn dầu. Nếu ta không giải thích rõ ràng, ta không thể chắc chắn bà ấy sẽ ngồi yên để mặc ta tự tung tự tác. Nghĩ thông suốt như vậy, ta liền quyết định giải thích với bà.

"Mẹ đừng hiểu lầm. Con không phải là có ý coi thường cha mẹ. Nhưng mẹ có lẽ không biết, quan gia có lòng phòng bị và nghi kỵ rất nặng đối với thuộc hạ, con không hi vọng những việc con làm sau này sẽ ảnh hưởng tới cha."

"Con phải biết rằng có những chuyện liên quan đến con nhưng không phải do con quyết định. Với thân phận của con bây giờ, khi con làm cái gì bên ngoài dù muốn dù không cũng sẽ liên lụy tới toàn gia trên dưới thượng tướng phủ. Ta và cha con đã già, chết cũng không sao, nhưng con xem bốn người anh trai cùng bọn trẻ trong nhà này, họ đáng phải chết theo con hay sao? Con muốn làm gì cũng nên bàn bạc với ta trước, ta sẽ không ngăn cản con, nhưng ta có quyền bảo vệ cái nhà này."

Anh Nguyệt quận chúa càng nói, ta càng cảm thấy hổ thẹn. Quả thật hơn một tháng nay, những việc ta làm đều là vì mưu tính riêng cho bản thân mình, ta chưa từng thật sự để tâm tới những người có thể bị hành động của ta liên lụy. Nghĩ đi nghĩ lại, ta quyết định tiết lộ một phần dự định của bản thân cho Anh Nguyệt quận chúa.

"Con lớn lên bên cạnh quan gia, là người hiểu rõ nhất đạo lý làm bạn với vua như chơi với hổ. Trước đây con đối với quan gia là một công cụ kiếm tiền đắc lực, nhưng có lẽ mấy năm trở lại đây, vì thế lực của Bách Nguyệt hội phát triển quá nhanh nên quan gia đã nảy sinh lòng nghi kỵ. Ngay trước khi con bước vào thượng tướng phủ, bệ hạ có ý muốn tước đi mọi thứ trong tay con." Phải tự mình nói ra những lời này, đương nhiên trong lòng ta không hề thoải mái, ta phải hít sâu một hơi, uống một ngụm nước trà rồi mới có thể nói tiếp.

"Nhưng con không muốn chịu thua dễ dàng như vậy, trước khi trao lại Bách Nguyệt hội cho quan gia, con có giữ lại một số vốn cho riêng mình. Số tiền đó chính bằng phần lợi nhuận con đáng được hưởng. Tuy quan gia đã đồng ý, nhưng con thấy để số tiền đó ngồi không càng lâu lại càng nguy hiểm nên mới sai Linh thị và Chi thị ra ngoài tìm cách đổi hết số tiền ấy thành nhà đất, cửa hàng. Dù sao bây giờ là thời đại thái bình thịnh trị, người đổ về kinh thành ngày càng đông, giá nhà sẽ chỉ tăng mà không giảm. Bây giờ bỏ tiền mua đất đai, nhà cửa sau này có việc thật sự cần dùng phải bán đi thì sẽ chỉ có lãi mà không có lỗ."

Ta giải thích xong liền ngồi ngay ngắn nhìn thẳng Anh Nguyệt quận chúa, bà ấy cũng trợn mắt nhìn lại ta như không tin nổi. Một lúc sau ta mới thấy bà thở ra hỏi lại.

"Chỉ vậy thôi?"

"Vâng ạ, chỉ vậy thôi." Ta vô tội trả lời, trong lòng thầm nghĩ đương nhiên là không chỉ như vậy. Nhưng phần còn lại của kế hoạch thì còn lâu ta mới nói ra. Thỏ khôn phải đào nhiều hang, ta không thể để có người biết tất cả đường lùi của mình được.

Ta có thể làm một nữ nhân thất bại nhưng từ trước đến nay vẫn là một thương nhân thành công. 

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info