ZingTruyen.Info

[COVER - SATZU] Luôn Có Giáo Viên Muốn Mời Phụ Huynh

Chương 75: Muốn thăm em

imsayeon

Đường ngang nhàn nhạt, giống như một tấm bình phong, triệt để ngăn cách ánh mắt thăm dò của Thấu Kì Sa Hạ, trái tim cô ấy thắt lại, đầu óc trống rỗng đôi giây, ý thức được một việc nghiêm trọng.

Bị chặn tài khoản rồi sao?

Sa Hạ có chút hoảng hốt, đầu ngón tay vội ấn lên góc bên trái thoát ra, ấn vào khung chat được ghi chú "Tiểu Du", gửi đi một biểu tượng cảm xúc đáng yêu.

Khoảnh khắc đó, trái tim như muốn nhảy lên cổ họng.

Dấu đỏ trong dự đoán không xuất hiện, tin nhắn lặng lẽ gửi đi, Sa Hạ thở phào một hơi, cả người cũng nhũn xuống, cơ thể ngửa ra sau tựa vào lưng ghế.

May mà, chỉ bị chặn trang cá nhân mà thôi.

Phác Trí Mẫn ngồi đối diện ngẩng đầu lên, vệt đỏ nơi hốc mắt đã biến mất, anh không chú ý tới sự khác thường của Sa Hạ, ăn vài miếng, uống cạn rượu còn sót lại trong cốc, lại rót đầy, uống một hơi cạn.

"Cậu uống ít thôi."

Ánh mắt Sa Hạ vẫn chú ý tới Wechat, không nhận được tin nhắn trả lời, ngoài thất vọng còn cảm thấy một chút may mắn, khóa màn hình lại, vừa ngẩng đầu lên liền nhìn thấy Trí Mẫn uống rượu như nước, không nhịn được nhắc nhở.

Trí Mẫn không lên tiếng, lại uống thêm mấy chén, Sa Hạ đưa tay ra muốn đoạt lấy chai rượu, anh đã nhanh hơn một bước, cầm lấy chai rượu đặt sang bên, giơ hai tay đầu hàng: "Được được, tôi không uống nữa."

Cuối cùng trên mặt anh cũng có chút ý cười.

"Tôi đã nghĩ rồi, nếu để chị Trịnh Nghiên nói ra chuyện này có lẽ không tiện lắm, vẫn nên để tôi..."

"Chuyện đau lòng thì đừng nhắc lại nữa, tôi cũng không muốn hóng hớt chuyện riêng của cậu." Sa Hạ bất lực nhìn Trí Mẫn, dịu dàng khuyên bảo.

Tuy cô ấy tương đối hiếu kì với quá khứ của Tống Huệ Kiều và "chị", nhưng rõ ràng đây là vết thương trong lòng Trí Mẫn, vì muốn thỏa mãn lòng hiếu kì của bản thân mà rạch ra vết thương của bạn bè, chuyện như thế, Sa Hạ không làm được.

Trí Mẫn lắc đầu, trong mắt trào ra hổ thẹn: "Trước kia tôi giấu cậu quá nhiều, dù sao cũng quen biết nhau những mấy năm rồi... Hơn nữa, không nói ra sẽ không thoải mái." Nói xong lại bổ sung một câu: "Yên tâm, tôi không sao."

"... Được."

Sa Hạ khẽ cong khóe môi lên, mỉm cười.

Cánh cửa sổ gần đường phố, dòng người ồn ào, những tòa nhà cao tầng bên cạnh cao sừng sững, ngập tràn hơi thở của cuộc sống với tiết tấu nhanh, nhưng lúc này trong phòng ăn yên tĩnh trầm ngâm, có rượu, có đồ ăn, còn có câu chuyện...

Phác Trí Mẫn sinh ra ở một thôn làng nhỏ nghèo khó trong núi, nơi đó giao thông không phát triển, thông tin không thông suốt, mọi người đều vô cùng truyền thống.

Trong nhà có ba đứa trẻ, Phác Trí Mẫn là người nhỏ nhất, ở trên có có hai người chị gái, chị cả là Phác Trí Tú, chị hai là Phác Trí Hiếu. Bố mẹ là kiểu người với tư duy trọng nam khinh nữ điển hình, nuôi con gái chỉ hi vọng chúng có thể sớm ra ngoài làm việc kiếm tiền, trợ cấp cho gia đình, cung cấp cho em trai học hành, sau đó tới tuổi thì lấy chồng, đổi lại được một món tiền cho em trai lấy vợ.

Là cậu em trai được cả gia đình nâng niu trong lòng bàn tay, ban đầu Trí Mẫn không ý thức được các chị là vật hi sinh, quan hệ của anh và hai chị rất tốt. Bố mẹ hà tiện cho anh ăn trứng gà, anh lén lút lấy cho các chị ăn; bố mẹ bảo chị làm việc, anh còn cãi nhau náo loạn đòi giúp đỡ; bố mẹ mắng chị là đồ lỗ vốn, anh không chút khách sáo mắng lại.

Hai chị cũng rất tốt với anh.

Chị cả học tới cấp hai thì bỏ học, tới thành phố lớn làm việc, vì trình độ văn hóa không cao, cũng không có kĩ năng sở trường, chỉ có thể làm một số công việc đơn giản ở công xưởng làm kế sinh nhai, tiền lương một tháng được mấy trăm đồng, bao ăn bao ở, mỗi tháng nhịn ăn nhịn mặc cũng có thể gửi về nhà hai phần ba số tiền.

Chớp mắt đã qua năm năm.

Năm năm sau, chị hai Phác Trí Hiếu tốt nghiệp cấp hai, cũng tiếp bước chị cả tới công xưởng, làm những việc đơn giản kiếm sống. Tính cách của chị hai khác hẳn với chị cả thật thà, chị hai hòa đồng hướng ngoại, nhiều mưu mẹo, đầu óc linh hoạt, là một người không yên phận, tới công xưởng làm được hai ba tháng cảm thấy tiền lương quá thấp, lại phải gửi về nhà phần nhiều, bản thân căn bản không đủ dùng, thế là sinh sôi ý định tìm đường khác.

Tuy học vấn không cao, nhưng Trí Hiếu thích đọc sách, sách linh tinh gì cũng đọc, còn muốn học cả những thứ mới mẻ của người thành phố, nhưng thứ gì cũng cần tới tiền. Phải làm sao đây? Trí Hiếu tìm được một công việc có thể kiếm tiền nhanh: Bán rượu.

Ban đầu chỉ là bán rượu trong quán karaoke cùng mấy cửa hàng bán đồ ăn đêm, bán nụ cười, vì vẻ ngoài không tệ, tự tin lại ngọt miệng, thành tích của Trí Hiếu luôn rất ổn. Gửi một phần tiền về nhà, phần còn lại không chỉ đủ để cho bản thân ăn no mặc ấm, còn có thể thỏa mãn nhu cầu học hỏi thứ mới của cô ấy. Dần dần, dạ dày của cô ấy bắt đầu to ra, muốn kiếm được nhiều tiền hơn.

Sau đó, Trí Hiếu gia nhập "Vịnh Giang Nam" – đó là nơi sống về đêm lớn nhất thời đó, những người ra vào nơi đó đều là quan chức cấp cao trong chính phủ cùng với những nhân vật máu mặt trong giới thương trường.

Ban đầu Trí Hiếu chỉ bán rượu, sau đó bố mẹ ở nhà không ngừng hỏi hai chị em tiền nong, tiền lương chị cả ít ỏi không được bao nhiêu, sức khỏe cũng không được tốt, cô ấy lo lắng chị gái nhiều áp lực, nên gửi phần lớn số tiền tích lũy của bản thân về nhà, đồng thời khát vọng với tiền tài trong nội tâm cũng càng trở nên nồng đượm.

Cuối cùng, Phác Trí Hiếu bước chân vào vực sâu.

Trong vòng mấy năm, cô ấy trở thành gái bao nổi tiếng nhất "Vịnh Giang Nam", những người tới lui bên cạnh đều là người quyền cao chức trọng, qua lại giữa bọn họ, cô ấy biết được rất nhiều thông tin cơ mật của chính quyền, cùng một số người không thể nhìn thấy mặt.

Thế giới này còn tối tăm hơn tưởng tượng của Trí Hiếu.

Năm hai mươi tám tuổi, Phác Trí Hiếu gặp Tống Huệ Kiều.

"Chị cả tôi bị bệnh qua đời vào năm hai mươi tuổi, là khổ cực tích tụ thành bệnh, lúc đó chị cả biết chị hai làm gì, khuyên bảo rất nhiều lần, chị hai không nghe lời, vì gia đình là cái động không đáy, chị ấy cũng muốn để chúng tôi sống cuộc sống tốt hơn..." Khi Trí Mẫn nói tới đây, trong mắt trào lên vẻ mỉa mai, anh chính là cái động không đáy, vô thức trở thành quỷ hút máu hút máu của các chị.

"Sau đó chị hai tôi quen chủ tịch Tống, khi đó đang một mình lập nghiệp ở Ninh Thành."

Mẹ ruột của Tống Huệ Kiều, Tống Lan, đã từng là át chủ bài ở "Vịnh Giang Nam", chuyên chỉ phục vụ mấy vị quan chức, thế lực sau lưng hết sức rắc rối, vô cùng phức tạp, có rất nhiều người thích bà ấy, nhưng những người muốn tiêu diệt bà ấy cũng rất nhiều.

Rất lâu về trước, Tống Lan cùng một vị khách nước ngoài vui vẻ một đêm, ngoài ý muốn mang thai Tống Huệ Kiều.

Tống Huệ Kiều có một khuôn mặt con lai xinh đẹp.

Từ nhỏ Huệ Kiều đã xem thường mẹ ruột, thề phải dựa vào năng lực của bản thân để tạo nên sự nghiệp, nhưng khi đó trẻ tuổi, rất nhiều chuyện chưa hiểu thấu, vẫn phải nhờ tới sự giúp đỡ từ quan hệ của mẹ, mới có thể đứng vững chân ở Ninh Thành, ổn định phát triển.

Ban đầu khi mới thành lập, công ty chỉ có năm người, phần lớn mọi việc đều là do đích thân Huệ Kiều ra tay, bên trong phải tính toán sổ sách bồi dưỡng lên kế hoạch, bên ngoài phải đàm phán giá cả chạy thị trường, vô cùng vất vả.

Nhưng Huệ Kiều đã chống đỡ được, năm đó gặp Trí Hiếu, công ty đã có chút quy mô nhỏ.

Hai người quen nhau ở "Vịnh Giang Nam."

"Trước giờ chị hai tôi không biết bản thân thích phụ nữ, chị ấy luôn nghĩ tích đủ tiền rồi sẽ rút lui, tùy tiện tìm một người đàn ông lập gia đình, nhưng sau khi quen chủ tịch Tống..."

Phác Trí Hiếu đã yêu Tống Huệ Kiều.

Nhưng Huệ Kiều chê Trí Hiếu bẩn.

Gái bao dấn thân trong vũng bùn, có thể khiến đàn ông điên đảo, cũng có thể khiến phụ nữ chìm đắm. Tài nguyên nhân mạch của Trí Hiếu phong phú, giúp Huệ Kiều rất nhiều, hơn nữa từ sau khi hai người quen biết, Trí Hiếu rất ít khi tới "Vịnh Giang Nam", vô thức, tình cảm dần sâu đậm.

Huệ Kiều không biết bản thân đã yêu Trí Hiếu từ lúc nào, nhưng bản thân không có cảm giác an toàn, không tin tưởng ai, lúc đó người mẹ mà Huệ Kiều khinh thường đã qua đời nhiều năm, để lại cho cô một khối tài sản khổng lồ. Huệ Kiều bắt đầu tìm hiểu lại cuộc đời của mẹ mình, cũng thử thấu hiểu, tiếp nhận Trí Hiếu.

Huệ Kiều khó khăn vượt qua vướng mắc trong lòng, cảm thấy Trí Hiếu rất bẩn, nhưng lại không thể không thừa nhận, bản thân yêu người phụ nữ ấy.

Huệ Kiều nhấn mạnh hết lần này tới lần khác: Phác Trí Hiếu rất bẩn.

Yêu một người sẽ không màng tới bản thân, Trí Hiếu sốt ruột muốn thoát khỏi vực sâu phía sau lưng, thẳng thắn tất cả mọi chuyện bản thân biết được với Huệ Kiều, nhưng không biết rằng người ở trong vực sâu sớm đã nhìn chằm chằm Huệ Kiều.

Vì bảo vệ người yêu, Trí Hiếu tung toàn bộ bí mật ra ngoài, nhấc lên một "con sóng" khổng lồ.

Con dao nhọn liền kề lên cổ cô ấy.

Chính vào lúc Huệ Kiều cuối cùng cũng vượt được qua vướng mắc của bản thân, chuẩn bị triệt để tiếp nhận Trí Hiếu, con dao sắc nhọn đã treo cao từ lâu rơi xuống, lặng lẽ mang Trí Hiếu đi mất.

"Khi đó hai người chuẩn bị kết hôn, là một hôn lễ nhỏ tự tổ chức, đã chuẩn bị xong cả váy cưới. Một tuần trước hôn lễ, chị hai tôi mất tích, tới hai ngày trước hôn lễ, chị ấy chật vật quay về, đưa một chiếc nhẫn cho chủ tịch Tống, bảo chủ tịch Tống đợi chị ấy, nhưng không ngờ, cuộc hẹn này, chị ấy không quay về nữa..."

Âm thanh của Trí Mẫn càng ngày càng nhỏ, hốc mắt ửng đỏ.

"Cậu biết chị hai tôi chết thế nào không? Chị ấy bị đám súc sinh kia, dùng dao, rạch từng miếng từng miếng..." Anh không nói tiếp.

Một tia sáng chiếu vào trong, những hạt bụi nhỏ bé chuyển động trong không khí.

Sa Hạ ngồi ngẩn ra, hít khẽ một hơi, giơ tay lên che miệng.

Trong đầu lướt qua bức ảnh trên linh đường, đôi mắt kia rất giống đôi mắt của Chu Tử Du, dài mà không hẹp, ngậm theo nước thu, diễm lệ rực rỡ. Còn dáng vẻ lùi từng bước về phía sau của Thấu Kì Sa Hạ, rất giống Tống Huệ Kiều – rõ ràng là để ý, nhưng hết lần này tới lần khác dùng ngôn từ làm tổn thương đối phương.

Nhưng bọn họ lại có điểm không giống.

Sa Hạ đã chậm rãi đi về phía Tử Du, chỉ còn thiếu đúng một bước, bị trói buộc, mà lúc đó, Tử Du lại quay người rời đi. Cô ấy may mắn, bản thân cùng đối phương không cách biệt âm dương, vẫn còn cơ hội cứu vãn, Tử Du cũng may mắn, được tình yêu nồng đượm bao bọc trưởng thành, không chịu áp lực từ gia đình.

Nhưng Huệ Kiều không có cơ hội cứu vãn, thế là quãng đời còn lại sống trong hối hận cùng nhớ nhung, bản thân đã yêu sâu đậm, nếu không mười lăm năm đã đủ quên đi một người.

Cuối cùng, Huệ Kiều lựa chọn đuổi theo.

Trong thời gian mười lăm năm, Huệ Kiều đã từng thử bước ra, đã giúp đỡ rất nhiều cô gái không được tới trường, lấy tiền sửa đường cho quê nhà của Trí Hiếu, chăm sóc em trai thay Trí Hiếu, còn chèo chống công ty. Huệ Kiều không vì bận rộn mà quên đi quá khứ, ngược lại nỗi đau trong lòng càng ngày càng nghiêm trọng, tới một ngày, đột nhiên tan vỡ, từ đó yêu rượu như mạng.

Huệ Kiều dùng cả mạng sống để ăn năn, nhìn từ một góc độ khác, cũng coi như cuối cùng có thể đoàn tụ với người yêu, linh hồn viên mãn.

Sa Hạ che miệng, mí mắt rủ xuống, càng nghĩ càng cảm thấy sợ hãi, nhưng điều khiến cô ấy sửng sốt chính là, một Phác Trí Mẫn trước giờ luôn rất thân thiện với phụ nữ, lại xuất thân từ một gia đình trọng nam khinh nữ.

Các chị đều đã qua đời, bạn gái của chị vẫn chăm sóc anh, cuối cùng lại chỉ còn mình anh sống sót, hưởng thụ tất cả thành quả phấn đấu của các chị.

Suy nghĩ theo tư duy ấy, Sa Hạ ước gì có thể tuyệt giao ngay lập tức với Trí Mẫn, chỉ là dựa theo hiểu biết trong mấy năm tiếp xúc, cô ấy cảm thấy không thể lỗ mãng, nhất định là có nguyên nhân nào đó phức tạp ở bên trong.

"Cậu có hổ thẹn không?" Sa Hạ hỏi.

Trí Mẫn khẽ gật đầu.

Trước kia anh được thiên vị nhưng không ý thức được, sau đó trải qua việc mất mát, đã không còn cơ hội bù đắp. Xét về phương diện tình cảm, vấn đề mà Sa Hạ gặp phải giống với Trí Mẫn, Trí Mẫn là tình thân, còn Sa Hạ là tình yêu.

"Vậy cậu đã thoát ra chưa?" Cô ấy tiếp tục hỏi.

Trí Mẫn rót rượu, uống một ngụm nhỏ, nhỏ tiếng nói: "Thoát ra rồi, nhưng sẽ không quên, tôi vẫn đang sống, muốn làm chút gì đó."

Năm đó Trí Mẫn vẫn còn tới trường học hành, phí sinh hoạt mỗi tháng trên chục nghìn tệ, ăn mặc sinh hoạt đều thuộc loại tốt nhất, còn chưa ra đời đã có nhà có xe, có tất cả mọi thứ, đều là của chị cho. Anh không biết chị làm công việc gì, hỏi rất nhiều lần đều bị trả lời qua loa, mãi tới sau này, biết được sự thật trong tình huống bất ngờ, anh chịu đả kích nặng nề, nhưng không xấu hổ vì công việc của chị, mà cảm thấy hổ thẹn cho bản thân mình.

Anh, một người đàn ông trưởng thành, có chân có tay, vô thức hút máu hai người chị gái gần hai mươi năm, còn tưởng rằng thế giới này chính là như thế.

Sau khi chị chết không lâu, bố mẹ cũng lần lượt qua đời, trên thế giới này chỉ còn mình anh, không nơi nương tựa. Anh từng muốn tự sát, rất nhiều lần, nhưng không thành công, anh và Huệ Kiều cùng đau khổ, cùng đỡ đần nhau, cứ như thế chống đỡ đi tiếp.

Hiện tại, Huệ Kiều đã không chống đỡ được nữa, còn anh tiếp tục phải đi về phía trước.

Sa Hạ lặng lẽ nhìn Trí Mẫn, đột nhiên trong lòng cảm nhận được một tia khổ sở.

Người này nhiệt tình làm từ thiện, chỉ giúp đỡ trẻ em gái, bình thường nói năng hành động dịu dàng lịch thiệp, rất ít khi nhìn thấy Trí Mẫn nổi nóng, đặc biệt là với phụ nữ, luôn bao dung vô hạn nhưng duy trì trạng thái lịch sự giữ khoảng cách. Thậm chí Trí Mẫn có chút ghét bỏ giới tính của bản thân.

Trước khi biết chân tướng, Sa Hạ cảm thấy Trí Mẫn có lẽ là người đàn ông hoàn hảo trong mắt gái thẳng, nhưng lúc này, cô ấy ý thức được đây chẳng qua là gặp phải vết thương nên diễn biến thành di chứng trong tâm lí.

Mỗi người phụ nữ mà Trí Mẫn gặp, đều trở thành chị gái, thấu hiểu mọi người, tôn trọng mọi người từ nội tâm, nhưng vĩnh viễn không muốn cùng phụ nữ phát triển quan hệ thân mật vượt quá phạm vi bạn bè.

Tình cảm của con người vô cùng phức tạp, nhưng chính vì phức tạp, nên mới có thể sáng tạo ra nền văn minh rực rỡ, xây dựng lên xã hội đa dạng. Một đám mây lơ lửng bay qua, che khuất mặt trời. Bầu trời ngoài cửa sổ nhanh chóng tối lại, nhưng không lâu sau, đám mây đó lại chầm chậm bay đi, mặt trời lại ló rạng, ánh sáng cùng sức nóng vẫn y nguyên.

Sa Hạ khẽ híp mắt lại, cầm chai rượu rót đầy chén cho bản thân, cười cười nâng cốc: "Chúc mừng muộn."

Trí Mẫn cũng cười lên, nâng cốc chạm cốc với Sa Hạ.

"Tôi muốn biết... cậu thoát ra bằng cách nào." Cô ấy uống một ngụm, đặt cốc xuống.

Trí Mẫn cúi đầu, trầm ngâm suy nghĩ rồi nói: "Tìm được gốc rễ của vấn đề trong lòng tôi, trực tiếp đối mặt với nó, tiếp nhận nó."

"Gốc rễ vấn đề của tôi chính là mắc nợ cùng hổ thẹn với chị gái, tôi nói với bản thân mình, điều này không thể tránh được, cũng sẽ đi theo tôi cả đời, cho nên tôi thẳng thắn tiếp nhận. Nếu chị gái còn sống, nhất định không hi vọng tôi sa sút, suy sụp, bỏ mặc bản thân, cho nên tôi phải sống cho tốt, giữ gìn sức khỏe, làm nhiều việc tốt, bảo vệ tài sản của họ. Buông xuống, không đồng nghĩa với quên đi."

Trái tim Sa Hạ rung lên, mí mắt dài run rẩy. Dường như bản thân đang đi trong hang động tối tăm, lâu dần quên mất ngày tháng, chỉ có thể lần mò tiến về phía trước, mà hôm nay, đột nhiên phía trước xuất hiện một tia sáng, thấp thoáng mông lung.

Buông xuống, không đồng nghĩa với quên đi?

"Tính cách của con người có liên quan mật thiết với môi trường trưởng thành, nếu một người từng chịu đựng tổn thương, trước khi chưa được chữa trị, người đó không cách nào yêu thương người khác. Bây giờ tôi chỉ buông xuống, nhưng không hoàn toàn được chữa trị, đối với tôi mà nói, điều này không quan trọng, tôi không muốn yêu người khác, chỉ muốn giống như ban nãy tôi vừa nói, sống, giữ sức khỏe, làm việc thiện, trông giữ tài sản." Trí Mẫn nói xong rồi gắp một miếng thức ăn, trong mắt lại trào ra ý cười ôn hòa.

Cả đời này anh chỉ có thể một mình.

Sa Hạ thấp thoáng hiểu ra điều gì đó, đầu ngón tay vô thức chạm vào màn hình điện thoại, nhìn màn hình sáng lên, nụ cười xán lạn của người kia lọt vào trong đáy mắt, giống như ánh mặt trời đang chiếu từ cửa sổ vào trong, ấm áp sáng tỏ.

Con người phải yêu lấy mình trước, sau đó mới có thể yêu được người.

Cô ấy từng yêu bản thân chưa?

Bắt đầu từ khi còn rất nhỏ, Sa Hạ đã quen che giấu cảm xúc cùng nhu cầu chân thực của bản thân, vì biết nói ra sẽ bị đánh mắng, bị phê bình là không hiểu chuyện, lâu dần, liền tự tiêu hóa trong lòng, đồng thời cũng mất đi cảm giác an toàn.

Ban đầu Sa Hạ muốn làm chút chuyện gì đó để chứng minh bản thân có năng lực, thế là ra sức học hành, thành công cầm cờ đi trước, nhưng vẫn không có tác dụng, không bị mắng, nhưng cũng không được coi trọng, giống như chuyện ấy là điều đương nhiên. Dần dần, cô ấy cảm thấy bản thân không đáng để được yêu.

Môi trường Sa Hạ trưởng thành, khiến cô ấy không cách nào yêu thương bản thân.

Sau đó một phen biến cố đột ngột kéo tới, cô ấy trở thành chỗ dựa duy nhất cho cô gái nhỏ chưa tròn một tuổi, Sa Hạ cảm nhận được cảm giác tội lỗi sau khi sự việc xảy ra, lại trở nên sợ hãi vì bản thân đột nhiên trở thành người quan trọng. Sa Hạ tưởng rằng, tình yêu có dáng vẻ như bản thân mình nhìn thấy từ nhỏ tới lớn, cho ăn cho uống, thỏa mãn các điều kiện của cuộc sống vật chất.

Cô ấy không hiểu cách yêu bản thân, cũng không biết phải yêu con gái thế nào, huống hồ là những người khác.

Cho nên, không cách nào cân bằng giữa tình thân và tình yêu, không cách nào cân đối trọng lượng của con gái và Tử Du trong trái tim mình, đây là nguyên nhân gốc rễ, nhưng nguyên nhân gốc rễ cũng có vấn đề, vấn đề gốc rễ, chính là quá khứ của cô ấy, là chính bản thân cô ấy.

Thì ra Tử Du muốn có ý này.

"Tôi và cậu rất giống nhau..." Sa Hạ thở dài.

Tưởng rằng Trí Mẫn sẽ hiếu kì, ai ngờ anh nhướng mày, cười nói: "Nhận ra từ lâu rồi."

"Ừm?"

"Cảm thấy cậu rất kiềm chế bản thân, nói thẳng ra chính là 'có chuyện'. Hơn nữa cậu quá coi trọng Tiểu Nghiên, cảm giác khống chế hơi mạnh."

Sa Hạ ngẩn ra nhìn về phía Trí Mẫn, nhất thời không biết phản bác thế nào, là vì, người kia nói trúng tâm tư của bản thân, cô ấy không thể phản bác.

Sa Hạ nhíu mày: "Tôi không có cách nào không coi trọng, đó là con gái của tôi, con bé..." Còn chưa nói xong đã nghẹn lại, hai chữ con gái vừa thốt ra, trong lòng lại thấy chua chát, sau đó nhớ tới châu chuyện bất ngờ ập tới kia.

Coi trọng con gái, rốt cuộc là vì yêu, hay là vì hổ thẹn?

Trí Mẫn chỉ cười, không lên tiếng.

Ăn cơm tối xong, lần đầu tiên Sa Hạ dắt con gái xuống nhà đi tản bộ.

Gần đây nhiệt độ tăng cao, những cơn gió ấm nóng thổi trong không khí, đã vào mùa mặc váy. Giờ này năm ngoái, Sa Hạ vẫn còn đang lo lắng con gái có thể thích ứng nhanh chóng với cuộc sống cấp hai hay không, chớp mắt một năm qua đi, thời gian trôi qua thật nhanh.

Sự việc trải qua trong suốt một năm này quá phong phú, dường như muốn tổng hòa mười năm quá khứ của cô ấy. Mỗi ngày trái tim của Sa Hạ đều rung động, từng chút từng chút phá vỡ lồng giam đã được xây dựng lúc trước, lưu lại vô số mảnh vỡ rụng rơi.

Hiện tại cô ấy chỉ có thể tự dọn dẹp đống hoang tàn.

Sắc trời tối tăm, mảnh trăng tròn treo trên bầu trời cao, một tia sáng chiếu xuống, chiếc bóng của hai mẹ con bị ánh đèn đường kéo dài, những tiếng côn trùng truyền tới từ trong bụi cỏ xanh tốt um tùm, bốn bề yên tĩnh thảnh thơi.

"Nghiên con, sau này con muốn thi trường cấp ba nào?" Sa Hạ nghiêng đầu hỏi con gái, vòng khỏi khu vực có máy tập thể dục, bên đó rất ồn.

Trong lòng Nhã Nghiên đang nhớ nhung chuyện Tử Du hứa dạy nướng bánh, đột nhiên hoàn hồn, ngẩn ra giây lát: "Vẫn sớm mà mẹ, sau này rồi tính."

"Không sớm nữa đâu, tháng chín là lên lớp 8 rồi."

Lớp 8, sẽ bắt đầu học Vật lí, Sa Hạ lo lắng học Toán không tốt, sẽ ảnh hưởng tới những môn khoa học tự nhiên như Vật lí, thậm chí là môn Hóa học khi lên lớp 9. Hai môn này đều là những môn trọng tâm khi vào cấp ba, cho dù là học sinh khối khoa học xã hội cũng phải thi, không thể thiếu.

Nhã Nghiên cúi đầu nghĩ ngợi, nói: "Vẫn phải xem thành tích giữa kì thế nào ạ, có thể thi được trường nào thì con học trường đấy."

"Mẹ muốn để con học trường cấp ba trực thuộc đại học."

"Vậy cũng phải xem thành tích ạ."

"Con cứ lấy đó làm mục tiêu trước, điểm số đầu vào của trường rất cao, vậy hai năm tới con phải cố gắng học thật tốt mới được." Sa Hạ vỗ lên tay con gái, chân thành khuyên bảo.

"Sau này lên cấp ba, con muốn học khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên đều được, nhưng đầu vào của khối khoa học tự nhiên tương đối cao, thi tự luận cũng không dễ đạt điểm cao... Ôi, may mà chúng ta là người địa phương, Giang Thành có rất nhiều trường đại học để lựa chọn, con cứ thi vào trường trong thành phố, đừng đi tới nơi quá xa, biết không?"

"Con tùy chọn chuyên ngành, nhưng cố gắng đừng chọn những ngành quá ít người học, tới lúc tìm việc, có thể tới công ty mẹ thực tập..."

Sa Hạ lê thê dài dòng, trong đầu vẽ ra một bản quy hoạch cho tương lai.

Là tương lai của con gái.

Nhã Nghiên nghe xong liền chu môi lên, không nhịn được ngắt lời: "Mẹ, mẹ nghĩ xa quá rồi đấy, con mới học lớp 7, hơn nữa chuyện sau này tự con không được làm chủ ạ? Mẹ cứ luôn như thế, chuyện gì cũng muốn con nghe theo mẹ."

Sa Hạ nhíu mày, phản ứng đầu tiên có chút tức giận: "Vì mẹ yêu con, quan tâm con, sao con có thể nói như thế chứ?"

"Vậy mẹ cũng quy hoạch cho bản thân mẹ đi, sau này mẹ muốn làm gì?" Cô gái nhỏ không phục, cũng không dám đấu miệng, chỉ tủi thân chu môi.

Lời nói của con gái, giống như viên kẹo bạc hà ngậm trong miệng lúc mệt mỏi, kích thích thần kinh nặng trĩu của Sa Hạ, lại giống như tia sét rạch trên bầu trời trong màn mưa trong đêm, thắp sáng thế giới tăm tối trong thời gian ngắn ngủi.

Sa Hạ dừng chân lại, cứng đờ ra.

Sau này?

Trước giờ Sa Hạ chưa từng quy hoạch "sau này" cho bản thân, nếu phải nói, chắc chắn chính là công việc. Nhưng hiện tại chức vụ của cô ấy đã tăng hết mức có thể, nếu tiếp tục thăng chức, cũng chẳng qua là lãnh đạo cấp cao làm công ăn lương, với năng lực chấp nhận nguy hiểm của Sa Hạ, tuyệt đối sẽ không buông bỏ tất cả mọi thứ đang có để khởi nghiệp, cho nên con đường sự nghiệp cơ bản đã nhìn thấy điểm cuối.

Nhã Nghiên thấy mẹ dừng lại suy nghĩ, chớp chớp mắt, nhớ ra phương pháp dỗ dành người khác mà trước đây cô Chu dạy, liền lấy lui làm tiến thăm dò: "Mẹ! Mẹ cũng phải nghĩ cho bản thân mình nhiều hơn, ví dụ như thích ăn gì, thích chơi gì, muốn đi du lịch ở đâu, muốn hoàn thành mục tiêu gì, đúng không ạ? Mẹ yêu con, cũng phải yêu bản thân mình chứ!"

Ánh đèn đường chiếu lên mặt cô gái nhỏ, khuôn mặt trắng trẻo mềm mại sáng lấp lánh, trong đôi mắt đen láy là ánh sáng rực rỡ ngập mong chờ.

Hình như có tác dụng!

Cô Chu nói không sai, mẹ chính là người ăn mềm không ăn cứng. Cô bé đã học được rồi, he he.

Sa Hạ nhìn khuôn mặt của con gái, trong mắt đột nhiên nổi lên một lớp sương mỏng.

Lên tầng về nhà, Nhã Nghiên vui vẻ chui vào phòng, lấy ra chiếc di động cục gạch xấu xí của bản thân, nhắn tin cho Tỉnh Nam:

[Chị Tiểu Nam, em dạy chị làm cách nào để dỗ dành mẹ chị nhé, có lẽ đều giống nhau...]

Tách tách tách gõ chữ.

Gửi xong, Nhã Nghiên đặt điện thoại sang một bên, bắt đầu làm bài tập.

Sa Hạ ngồi trên sô-pha gấp quần áo, trong lòng hỗn loạn, không tập trung, tay áo của chiếc áo trong tay được gấp dọc theo vạt áo, cô ấy vội vàng trải ra gấp tay áo ngang ngực lại từ đâu như bị bệnh cưỡng chế.

Bất cẩn nghĩ tới Tử Du, động tác trên tay đột nhiên khựng lại, kí ức mãnh liệt trào về.

Nhớ tới thói quen gấp ngang áo dài tay của Tử Du, hai ống tay áo hướng vào trong, sau đó gập từ trên dưới thành hình vuông dài, sau đó gấp trái phải thành hình vuông vức. Còn Sa Hạ, trước kia thích gấp dọc, ai bên áo đối xứng, tay áo gấp nghiêng, sau đó gấp trên dưới.

Gần hai tháng nay, toàn bộ quần áo trong nhà đều được Tử Du gấp giúp.

Lúc lấy ra mặc, Sa Hạ nhìn nhiều, vô thức làm theo phương pháp của người kia, gấp ngang áo, tự nhiên thành thói quen.

Ngày xa nhau, phản ứng của não bộ giống như bị chậm lại, vẫn chưa cảm nhận được bao nhiêu buồn bã. Nhưng sau đó nhìn thấy mỗi một góc, mỗi một thứ đồ, đều nhanh chóng trào lên tất cả kí ức, cảm xúc liền tan vỡ.

Nhìn quần áo trong tay, đôi mắt Sa Hạ có chút chua xót, sống mũi cũng chua xót, cô ấy hít sâu một hơi, dỡ quần áo ra, gấp dọc lại từ đầu.

Hôm sau trời quang.

Hơn bốn giờ chiều, Sa Hạ rời khỏi công ty, lái xe tới trường cấp hai Giang Thành đón con gái tan học.

Trước kia đi đón con, cô ấy cũng như rất nhiều phụ huynh khác đang đứng trước cổng trường, chỉ chờ đợi ở ngoài, trước giờ không vào trong. Sau này, vì một người nào đó, trường học này sinh ra một lực hấp dẫn khó diễn tả thành lời với Sa Hạ, mỗi lần cô ấy đều vào trong, đi tới khu giảng đường, đi tới trước cửa lớp học.

Lần này cũng như thế.

Ban 2 đối diện với văn phòng của giáo viên, nếu may mắn, đứng trên hành lang nhìn một cái, không chừng có thể nhìn thấy Tử Du.

Thời gian rất vừa vặn, Sa Hạ leo lên tầng bốn, tiếng chuông tan học liền vang lên, cả tòa nhà dạy học nhanh chóng trở nên náo nhiệt. Cô ấy nhìn thấy một giáo viên nam đi ra khỏi cửa trước của ban 2, trong phòng học vang lên tiếng ma sát của bàn ghế, sau đó cửa sau bị mở ra, mấy nam sinh đeo balo chạy ào ra trước.

Tóc Sa Hạ hơi xoăn, mặc chiếc áo ngắn tay màu xanh sẫm, kết hợp cùng chiếc quần cạp cao ống rộng màu nhạt, dưới chân đi đôi giày cao gót mũi nhọn, trong tay xách túi, nhìn có mấy phần khí chất thành thục đẹp đẽ.

Đứng ở đó, rõ ràng không phải học sinh.

Càng không giống giáo viên.

Đám học trò hiếu kì đánh giá Sa Hạ, có mấy đứa trẻ nhận ra từng gặp cô ấy vào buổi văn nghệ tết Nguyên Đán.

"Mẹ?" Nhã Nghiên đeo balo đi ra từ cửa trước, vừa nhìn liền thấy người mẹ xinh đẹp của mình, nhanh chân đi tới, "Sao mẹ lại tới đây?"

"Cháu chào cô."

Vương Triết Nghị đi theo phía sau.

Nụ cười của Sa Hạ chứng nhắc mấy giây, gật đầu với cậu bé, đưa tay ra vỗ vai con gái: "Đi thôi, về nhà nào."

"À, vâng." Cô gái nhỏ gật đầu, nghiêng mắt, vô tình nói với Vương Triết Nghị: "Cậu tự về nhé, mình đi với mẹ mình."

"Vậy mai gặp."

Vương Triết Nghị bình tĩnh quay người rời đi.

"..."

Sa Hạ nhìn bóng lưng nam sinh, khẽ nhíu mày lại, ánh mắt bất cẩn lướt qua căn phòng phía đối diện, đưa tay ra giữ lấy vai con gái, vô thức đi về phía đó.

"Mẹ, đi bên này cũng có thể xuống tầng, đừng vòng xa." Nhã Nghiên không hiểu chuyện gì, nhìn Sa Hạ, chỉ tới cầu thang bộ bên cạnh phòng học.

Sa Hạ nhìn chằm chằm vào cánh cửa văn phòng, qua loa ừm một tiếng, nhưng bước chân không hề dừng lại, ngược lại càng đi càng nhanh. Cách văn phòng đã rất gần, Nhã Nghiên nhìn mẹ mình, lại nhìn phía trước, đột nhiên hiểu ra chuyện gì đó.

Chà, thì ra là muốn tìm cô Chu!

Thời gian tan tọc, tầng bên này rất yên tĩnh, duy chỉ có phòng làm việc ra ra vào vào. Giáo viên đã tan dạy đi vào, giáo viên tan làm đi ra, đột nhiên Sa Hạ chậm bước, đi nhè nhẹ, ánh mắt dính chặt lên cánh cửa kia.

Không biết Tử Du có ở đó không, có thể gặp nhau hay không hoàn toàn dựa vào vận may, nếu không ở văn phòng, cô ấy cũng sẽ không vào tìm.

Trái tim treo cao trên cổ họng, thình thịch đập loạn.

Rất nhanh đã sắp đi tới trước của, Sa Hạ có chút nản lòng, giữ chặt lấy vai con gái, cũng chính vào lúc này, một bóng người cao ráo đi từ bên trong ra, hai người chính diện nhìn nhau.

Tử Du ngẩn ra, vô thức hỏi: "Có chuyện gì sao?"

"Không."

Sa Hạ mím môi, dùng âm thanh rất nhỏ nói một câu: "Muốn tới thăm em thôi."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info