ZingTruyen.Info

[BHTT][Edit Hoàn]Trọng Sinh chi Khanh Tâm Phó Nghiễn - Thời Vi Nguyệt Thượng

☆Chương 102: Thượng triều

SuThanhYct

Gần nhất trong triều khá là yên ổn, thành Lãng Châu trùng tu cũng sắp hoàn thành, chiến sự Tây Bắc Tây Nam đều tiến triển rất tốt.

Nhạc Dao thân là Giám Sát Sử, lúc này dùng thế lực Thịnh gia, chưởng quản toàn bộ quá trình trùng tu Lãng Châu thành. Trước đây trong lúc nạn đại hồng thủy diễn ra, các thương hộ khác ào ào lên giá, Thịnh gia lại ổn định giá bán, hơn nữa tại vùng gặp nạn hạ giảm giá bán lương thực, đồng thời xuất kho quyên góp triều đình cứu tế dân nghèo, ở trong mắt bách tính, Thịnh gia chính là đại thiện nhân được người người cảm ân cùng khen ngợi. Lúc này Lãng Châu bị hỏa dược tàn phá, Thịnh gia cũng xuất tiền xuất lực xây dựng lại nhà dân, trong lòng dân chúng Đại Hạ đây chính là Bồ Tát sống.

Cũng không biết tin tức là do ai truyền đi, nói rằng đứng sau lưng Thịnh gia, chính là nữ nhi của Tây Nam Vương, Trường Ninh quận chúa. Tây Nam Vương vốn đức cao vọng trọng, hôm nay càng được dân gian khen ngợi tựa như thủy triều, khen Trường Ninh quận chúa có phong cách của cha, trong lúc nhất thời tựa hồ người ta đã quên, vị Trường Ninh quận chúa này lẽ ra vào sáu năm trước đã chết tại một trận hỏa hoạn trong cung.

Sau khi tiến vào triều, Triệu Tử Nghiễn sắc mặt hiếm có mà phát ra tia dịu dàng, khóe miệng luôn kìm không được ý cười vui vẻ.

Lê ngự sử nghe quân thượng theo thường lệ hỏi có chuyện quan trọng muốn bẩm, liền ghé sát vào Lý Phú nói thầm: "Trung thư đại nhân, quân thượng hôm nay tâm tình tựa hồ rất tốt."

Lý Phú ngước mắt nhìn một chút, cũng thoáng gật đầu, đây không chỉ là tâm tình tốt, này đều là vui đến bất diệc nhạc hồ.

Phía dưới cũng không lặng im bao lâu, Binh Bộ Thị Lang phấn khởi bước ra khỏi hàng, cất cao giọng tấu: "Hồi bẩm quân thượng, thái tử điện hạ, Tây Nam Vương truyền đến tin chiến thắng, Ích Châu thành hoàn toàn thu hồi, Thổ Dục Hồn Đại tướng Mộ Lợi Duyên trọng thương bại trốn. Đồng thời Tiết tướng quân suất lĩnh hai mươi vạn quân liên hợp giáp công, Thổ Dục Hồn toàn tuyến tan vỡ, Khương tộc cũng hốt hoảng lui lại, hôm nay vùng biên giới Đại Hạ ta đều đã được thu hồi."

Triệu Tử Nghiễn trên mặt ý cười khó nén, cất cao giọng nói: "Tốt! Truyền lệnh xuống, nhân dịp cuối năm, không lâu chính là ngày hội tân xuân, triều đình khao thưởng tam quân, luận công ban thưởng!"

Phía dưới đại thần đều vui sướng hớn hở, đồng thời hạ bái: "Quân thượng sáng suốt, Đại Hạ được phúc!"

Triệu Tử Nghiễn trong mắt hào quang ẩn hiện, Binh Bộ Thị Lang tiếp tục nói: "Còn có Tây Nam Vương nói, Thổ Dục Hồn cùng Khương tộc ý muốn cầu hoà, đại sứ Khương tộc đã đến bái kiến Tiết tướng quân, Khương tộc đáp ứng bồi thường dê bò tám nghìn đầu, trân bảo mười lăm gánh, cũng ký hiệp nghị, Khương tộc trong vòng ba mươi năm tuyệt không phạm một tấc đất của Đại Hạ ta. Mà đại hãn Thổ Dục Hồn cũng đang thảo hiệp nghị bồi thường, thành tâm cầu hòa."

Chuyện này một lời vừa dứt, phía dưới lập tức đều nghị luận, có người nhẹ nhàng thở ra, có người trên mặt vui sướng khó tả, cũng có người nhíu mày trầm tư không nói một lời.

Triệu Tử Nghiễn ánh mắt quét xuống bọn hắn, trầm giọng nói: "Vậy Thị lang đại nhân trước tiên nói thử xem, ngài có đối sách gì?"

Binh Bộ Thị Lang thấy sắc mặt quân thượng thoáng trầm xuống, trong lòng lập tức thấp thỏm không yên, do dự một lát mới nói: "Thần kiến giải vụng về, có thể cầu hoà. Dù sao nửa năm qua, Đại Hạ thật sự là hứng chịu quá nhiều tang thương, chiến sự không ngừng diễn ra, loạn trong giặc ngoài cùng tồn tại, hôm nay tuy nói giải quyết xong, nhưng rốt cuộc tổn thất nặng nề, vô luận là binh lực vật lực, đều tổn thương nghiêm trọng. Hơn nữa, tiên đế cùng các vị hoàng đế trước đây đều lấy cầu hòa làm đối sách, lần này Đại Hạ ta đánh cho bọn chúng thua không còn manh giáp, tuyệt đối là giáo huấn mạnh mẽ nhất. Chỉ là yêu cầu bồi thường cần hà khắc một ít, để bọn chúng khó có thể hồi phục trong thời gian ngắn, để thời gian Đại Hạ ta tu dưỡng sức sống, vậy liền không còn gì đáng lo."

"Chúng thần tán thành!" Mấy vị quan văn xưa nay vẫn sợ nhất chiến tranh lập tức phụ họa.

"Chiến sự mặc dù thuận lợi, nhưng hao người tốn của, tổn binh hao tướng, quốc khố ngày càng trống rỗng, thần cho rằng trước nên cầu hòa, đợi binh tướng lương thực phục hồi, lại từ từ tính tiếp." Binh Bộ Thượng Thư cuối cùng lên tiếng, hắn quan sát sắc mặt quân thượng, người chính là rất không hài lòng, cho nên liền bẩm lên một ý kiến chung chung không nghiêng về bên nào.

Triệu Tử Nghiễn khẽ cười một tiếng: "Xem ra, các vị đều là chủ hòa rồi, bổn vương cũng không quá bất ngờ."

"Quân thượng." Lý Phú chậm rãi ra khỏi hàng: "Thần, chủ chiến!"

"Chúng thần cũng chủ chiến!" Lê Ngự sử, Tiêu Thống, Tiết Kỳ đồng loạt bày tỏ lập trường.

Triệu Tử Nghiễn không vội tỏ thái độ, chỉ là bình tĩnh nhìn Triệu Huân: "Huân nhi, con cảm thấy, nên chiến hay nên hòa?"

Triệu Huân ngồi thẳng tắp, nghe Hoàng cô cô hỏi đến, liền có chút gật đầu: "Ta còn nhỏ tuổi, đối quân vụ cũng không tinh thông, chẳng qua cũng coi như sơ bộ hiểu rõ. Đại Hạ từ Kiến Quốc đến nay, Thổ Dục Hồn xâm phạm biên cương Đại Hạ ta tổng cộng ba mươi lăm lần, mỗi lần đều gây ra vô số tang thương. Thổ Dục Hồn chủ động cầu hòa hai mươi tám lần, rất nhanh liền bội ước hai mươi lần. Chỉ một lần hai bên không cầu hòa, lần đó tiên đế đem Thổ Dục Hồn diệt tộc, chỉ tiếc giữa chừng xảy ra chuyện ngoài ý muốn nên phải dừng lại."

Triệu Huân cũng không nói thẳng đến cùng nên chiến hay nên hòa, chẳng qua là kể lại một loạt sự kiện đã diễn ra trong quá khứ, khiến đám đại thần chủ hòa bên dưới không dám nói câu nào, phi thường lúng túng. Chiêu này cũng hệt như lần trước, quân thượng cố ý để thái tử điện hạ nói ra ý kiến, sau đó gián tiếp đưa ra lựa chọn, nếu không phải người ngu đều có thể nhìn ra, bản ý của quân thượng chính là gì.

Triệu Tử Nghiễn hít vào một hơi, chậm rãi nói: "Các ngươi chủ hòa bổn vương cũng có thể lý giải, chẳng qua là đối một kẻ địch vĩnh viễn sẽ không buông xuống dã tâm, chỉ có diệt vong mới có khả năng triệt để dập tắt tham vọng của bọn chúng. Chính vì chúng ta không ưa thích chiến tranh, cho nên trận chiến này bổn vương mới hy vọng đánh đến cùng. Đất đai Thổ Dục Hồn khắc nghiệt cằn cỗi, bọn chúng sẽ không bao giờ chịu an phận, thậm chí ngày càng hiếu chiến khát máu. Muốn sống hòa thuận cùng một đại ác lang là không có khả năng, chỉ có thừa dịp nó đang bị thương, mệt mỏi, một lần ra tay đánh chết mới là đạo lý. Tuy cái giá phải trả vô cùng nghiêm trọng, nhưng bổn vương có thể cam đoan, Đại Hạ ta trăm năm sau liền được hưởng thái bình."

"Thế nhưng, quân thượng, nếu muốn triệt để diệt Thổ Dục Hồn, tướng sĩ chúng ta phải vượt qua biên cảnh, đại giới phải trả không gì có thể tưởng tượng được, nếu chúng ta biến tự vệ thành xâm lược, Thổ Dục Hồn chắc chắn không tiếc hết thảy điên cuồng chống trả."

Triệu Tử Nghiễn ánh mắt trầm lắng, gằn từng chữ: "Cho nên, bổn vương cũng không tiếc hết thảy, vĩnh viễn trừ hậu hoạn! Truyền lệnh Tiết thống lĩnh cùng Tây Nam Vương, một ngày chưa diệt toàn địch, quyết không ngừng lại!"

"Quân thượng! Vạn mong quân thượng nghĩ lại!" Binh Bộ Thị Lang đột nhiên quỳ xuống: "Không nên quá hiếu chiến, để ngàn vạn binh sĩ Đại Hạ ta vùi thây xứ người!"

Triệu Tử Nghiễn thực sự không tức giận, chẳng qua là quay đầu ra vẻ ảo não nói: "Bổn vương đã quên nói, Thần Cơ Doanh trước đây tuyển nhận mười lăm vạn binh sĩ, huấn luyện rất tốt, nên khen thưởng rồi. Ngoài ra, bổn vương phải hảo hảo cảm tạ một người, bởi vì có nàng, bổn vương rốt cuộc tìm thấy kho báu Vĩnh đế, Huyền Giáp binh phổ cùng tầng tầng hoàng kim, đủ để trang bị cho binh sĩ ta trở thành bất khả chiến bại. Trung thư đại nhân, giúp bổn vương suy nghĩ thật kỹ, nên như thế nào ban thưởng Trường Ninh quận chúa, bãi triều!"

Triệu Tử Nghiễn trong lòng còn lo lắng Phó Ngôn Khanh, ở đâu nguyện ý cùng đám người rụt rè nhút nhát này tốn hao thời gian, nói xong những lời này, liền trực tiếp để Lý Thịnh đưa nàng trở về Trọng Hoa điện, lưu lại một đám quan viên trợn mắt há hốc mồm, bọn hắn trong nháy mắt liền như ong vỡ tổ, toàn bộ đại điện nhất thời rơi vào hỗn loạn.

Triệu Huân cũng không nhanh không chậm rời khỏi, nhưng khóe miệng thoáng mỉm cười, đám người kia làm sao đấu lại Hoàng cô cô.

Lý Phú bị một đám đại thần vây quanh hỏi lung tung này kia, bởi vì quân thượng cực kỳ tín nhiệm Lý Phú, nên đám người kia nghĩ Lý Phú hiểu rõ đầu đuôi sự tình. Lý Phú thoáng cười khổ, chuyện này hắn thật không biết, trước đây Triệu Mặc Tiên bị vạch tội tự mình khai quật kho báu Vĩnh Đế, nhưng sau đó triều đình phái binh mã đến xem, lại phát hiện lăng Vĩnh Đế nhưng trống rỗng không có cái gì, nào biết đâu Trường Ninh quận chúa tìm được rồi.

Nghĩ đến đây, Lý Phú cũng bất đắc dĩ lắc đầu, quân thượng như vậy hữu ý vô ý đem công lao quận chúa đều bày ở ngoài sáng, lại thay quận chúa trong dân gian tạo thế, trong lòng quân thượng chính là tâm tư gì, hắn như thế nào không đoán được. Dù sao, giữa hai người quá mức thân mật, tuyệt đối không phải tình tỷ muội có thể giải thích, nhớ tới ban đầu quân thượng tuyên thề trước linh vị Cảnh Đế, Lý Phú không nhịn được cảm thán, quân thượng thật chính là tiểu hồ ly, sớm liền đem cả triều văn võ hoàng thất nắm ở trong lòng bàn tay.

Nhưng Lý Phú hiện tại càng thưởng thức tài năng đế vương của nàng, vô luận là lòng dạ khí độ, mưu lược đối sách, đều đủ để vực dậy vạn dặm giang sơn, một khi chiến thắng Thổ Dục Hồn cùng Khương Tộc, đem đất đai kia sáp nhập vào lãnh thổ Đại Hạ, đây chính là vô thượng vinh quang cho hoàng triều.

Triệu Tử Nghiễn cũng không chút nào để ý mình vừa tạo thành rối loạn, có mấy người chính là nên giáo huấn một phen, Cảnh Đế cùng các đời Đế vương trước đây đều quá dung túng bọn hắn, dưỡng thành thói quen nhu nhược, hơn nữa thời Cảnh Đế lại trọng văn khinh võ, nàng nhất định phải hảo hảo làm cân bằng lại cục diện này.

Tại Trọng Hoa điện, Phó Ngôn Khanh ngủ hồi lâu mới thanh tỉnh lại, đêm qua Triệu Tử Nghiễn rất săn sóc, cũng không quá giày vò nàng, nhưng đại khái mới nếm trải tư vị vui thích, thân thể không tránh được mệt mỏi, bất quá Triệu Tử Nghiễn ôm trong lòng an tâm vô cùng, một giấc ngủ này ngay cả trong mộng cũng hết sức ngọt ngào.

Phó Ngôn Khanh mở mắt ra, theo bản năng sờ lên vị trí bên cạnh, trống rỗng lại man mát, nói rõ người đêm qua cho nàng giấc mơ đẹp đã sớm rời đi. Nhớ tới hôm nay Triệu Tử Nghiễn vẫn phải thượng triều, Phó Ngôn Khanh lập tức tỉnh táo lại, chống đỡ thân thể ngồi dậy. Cúi đầu nhìn trên người mình, y phục đã mặc tốt rồi, hiển nhiên là người kia trước lúc rời đi tri kỷ động tác. Phó Ngôn Khanh khóe miệng câu cười, vén màn trướng thấp giọng hô: "Lưu Ly."

Thanh âm phát ra có chút khàn khàn, Phó Ngôn Khanh không khỏi lỗ tai đỏ lên, tối hôm qua mặc dù cố gắng kiềm chế, cuối cùng vẫn bị nàng ấy trêu chọc đến khóc lên, nhưng chưa từng nghĩ nghiêm trọng thế này.

Lưu Ly nghe được động tĩnh, lập tức bưng chậu bạc rửa mặt đi tới, vui vẻ nói: "Quận chúa tỉnh rồi?"

Phó Ngôn Khanh nhẹ gật đầu, hắng giọng một cái: "Hiện là giờ nào, quân thượng đã đi tảo triều rồi?"

Lưu Ly nhẹ gật đầu: "Hồi quận chúa, giờ khắc này dĩ nhiên nhanh giờ mẹo, quân thượng sớm liền đi tảo triều. Thấy quận chúa chưa tỉnh, liền căn dặn chúng nô tì không được quấy rầy quận chúa, quân thượng còn đặc biệt dặn dò chuẩn bị đồ ăn sáng, nói quận chúa tỉnh liền dùng, nếu quân thượng về trễ cũng không cần đợi."

Mắt thấy Lưu Ly vừa mỉm cười vừa đỏ mặt nói, Phó Ngôn Khanh lập tức cũng có chút nóng mặt: "Không vội, ta trước muốn tắm gội." Mặc dù biết Triệu Tử Nghiễn sẽ thay mình thanh lý, nhưng nàng ấy vốn đi đứng chưa hoàn toàn tốt hẳn, tự nhiên vô pháp thay mình tắm rửa, đêm qua hai người triền miên nên đều ra một thân mồ hôi, dĩ nhiên lúc này cần phải đi tắm.

"Vâng."

Sau khi Phó Ngôn Khanh đi tắm rửa, Lưu Ly cùng Lưu Du tranh thủ thời gian dọn dẹp giường, đêm qua như vậy khó tránh khỏi để lại một chút dấu vết mờ ám, hai người đỏ mặt, vừa lau dọn vừa che miệng cười. Tuy nói không phải đêm đại hôn, nhưng thân phận quân thượng đặc thù, thứ gì đó vẫn là nên giữ lại theo lệ thường, Lưu Ly cẩn thận sửa sang lại tốt, thay đổi tấm trải giường mới liền lui xuống.

Phó Ngôn Khanh vừa tắm gội xong, còn đang lau tóc, liền nghe được tiếng xe lăn chuyển động, thanh âm mềm mại của Triệu Tử Nghiễn truyền tới: "Ta giúp nàng."

Phó Ngôn Khanh cũng không cự tuyệt, để nàng tiếp nhận khăn mặt, thay mình lau mái tóc ẩm ướt: "Tảo triều mệt sao?"

Triệu Tử Nghiễn mỉm cười: "Không mệt mỏi, rốt cuộc đè ép được đám người bảo thủ kiêu ngạo kia. Bọn hắn đều muốn cầu hòa, muốn nhất thời an ổn."

Nói xong nàng dừng một chút, đưa tay vòng ôm Phó Ngôn Khanh, nhỏ giọng hỏi: "Khanh nhi, nàng có chỗ nào không thoải mái sao?"

Phó Ngôn Khanh đỏ mặt đẩy nàng một cái, nàng không hỏi thì thôi đi, vừa hỏi xong, cảm giác xót xót kia liền lập tức ập đến.

Triệu Tử Nghiễn cười hôn một chút môi của nàng: "Nàng đói bụng không, đêm qua cũng chưa ăn gì, làm sao không ăn chút điểm tâm rồi mới đi tắm rửa?"

Phó Ngôn Khanh sửa sang lại tóc, phụ giúp Triệu Tử Nghiễn đi ra phòng ngoài: "Không sao, ta thói quen cùng nàng dùng." Mỗi lần nhìn Triệu Tử Nghiễn ở một bên ăn đến vui vẻ, bản thân nàng khẩu vị đều tốt hơn một chút.

Triệu Tử Nghiễn không nói gì, chẳng qua là ngưỡng đầu nhìn xem nàng. Phó Ngôn Khanh bị ánh mắt nóng bỏng của nàng nhìn đến không được tự nhiên, che mắt của nàng: "Nàng thu liễm chút ít."

Trong lòng bàn tay lông mi run nhè nhẹ, chạm đến một vòng đường cong mờ nhạt, để Phó Ngôn Khanh cũng nhịn không được bật cười, loại cảm giác này thật sự là cực kỳ tươi đẹp.

"Đúng rồi, Khanh nhi, Ích Châu Vĩnh đế bảo tàng, mật đạo kia đã khai quật xong rồi. Những người khác ta không tin tưởng, liền giao A Húc đích thân giám sát, Huyền Giáp Phổ đều chuyển đến cho phụ vương. Còn vàng bạc châu báu, kia số lượng cực lớn, đặt ở đất Thục không an toàn. Ta phái ảnh vệ mật vệ chuyển bốn tầng hoàng kim về kinh thành, chia làm ba phần, một phần nhỏ sẽ đưa vào Thịnh Ký, một phần đưa vào quốc khố, còn lại bổ sung vào tư kho của phụ hoàng, nàng nói được không?" Triệu Tử Nghiễn múc cháo cho Phó Ngôn Khanh, nhỏ giọng nói.

Phó Ngôn Khanh có chút kinh ngạc: "Nàng muốn chừa lại sáu tầng?"

"Nàng cảm thấy ít? Hay là bảy tầng đi?" Triệu Tử Nghiễn cố ý hỏi, thiếu chút nữa làm Phó Ngôn Khanh bị nghẹn.

Sau đó, Triệu Tử Nghiễn chép miệng: "Đám người kia có chuyện liền bòn rút quốc khố, quốc khố không đủ liền khóc than, lại khoét rỗng tư kho của phụ hoàng. Này kho báu Vĩnh Đế là thê tử của bổn vương tìm được đấy, cho bọn hắn bốn tầng, bọn hắn nên cảm tạ trời đất rồi!"

Phó Ngôn Khanh đối tính trẻ con của nàng dở khóc dở cười, đương nhiên biết rõ Triệu Tử Nghiễn có chừng mực, liền đưa tay nhéo nhéo cái mũi của nàng: "Nàng như thế nào so Thịnh Vũ còn keo kiệt, nàng nhưng là quân thượng của bọn họ."

"Ta cũng là thê tử của nàng, lưu lại chút ít cho nàng là chuyện thiên kinh địa nghĩa, quyết định như vậy đi."

Phó Ngôn Khanh mỉm cười bất đắc dĩ, gặp gỡ vị quân thượng này, cũng khó cho đám người kia rồi.

---------

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info