ZingTruyen.Info

[BHTT][Edit-Hoàn] Phế Hậu - Minh Dã (Quyển thượng)

Chương 23 + 24

daodinhluyen

Chương 23

Lúc Độc Cô Thiên Nhã đến tiền sảnh thì thấy Độc Cô Tấn và Tiêu Truyền đang nói chuyện nhưng trông cả hai đều có vẻ không vui, Ngô Vương cũng có ở đấy, bầu không khí vô cùng gượng gạo.

"Phụ thân, Tiêu đại nhân vốn thương yêu nhi nữ nên mới đắn đo hôn sự, nhất thời không thể quyết định ngay được. Chuyện này rất bình thường, chúng ta nên cho Tiêu đại nhân thêm thời gian suy nghĩ thì tốt hơn." Độc Cô Thiên Nhã thoải mái cười nói với Độc Cô Tấn, thái độ ung dung rộng lượng, dáng vẻ đoan trang như khi làm hoàng hậu ở kiếp trước. Kỳ thực ngoại trừ Tiêu Cửu Thành, Độc Cô Thiên Nhã vẫn luôn giấu đi cảm xúc thật của mình khi đối đãi với người khác.

"Được thôi. Tiêu huynh có thể suy nghĩ kỹ rồi hẵng ra quyết định." Tuy Độc Cô Tấn không biết con gái nói gì với Tiêu Cửu Thành, nhưng dáng vẻ tự tin kia lập tức khiến hắn biết nàng đã có biện pháp hay hơn rồi.

"Việc kết hôn của tiểu nữ không cần vội, tạm thời không đáng nhắc đến." Tiêu Truyền khéo léo từ chối.

"Chúng ta cũng không gấp, nhưng hai nhà nên bàn bạc trước để tránh đi đường vòng. Lão thái quân từng bảo ta và Tiêu Cửu Thành nên gặp gỡ nhiều hơn, nhưng ta cảm thấy không chỉ ta và Cửu Thành mà Độc Cô gia và Tiêu gia cũng nên giao thiệp nhiều hơn để gia tăng tình cảm. Tiêu đại nhân, ngài thấy có đúng không?" Độc Cô Thiên Nhã cười hỏi ngược lại, rõ ràng muốn nhắc nhở Tiêu Truyền rằng Tiêu gia còn nợ Độc Cô gia một món nợ ân tình.

Độc Cô Thiên Nhã lấy ơn nghĩa ra bức ép khiến Tiêu Truyền cảm thấy bất ổn. Về mặt đạo nghĩa, hiện tại Tiêu gia bọn họ vô cùng bị động. Tiêu Truyền biết Độc Cô Thiên Nhã rất được sủng ái nên trước giờ hắn đối xử với nàng vô cùng lễ độ, dù phần lễ độ này đều dựa vào oai nghiêm của Độc Cô Tấn. Bây giờ ngẫm lại Thiên Nhã một lần nữa, mới phát hiện nữ tử này không đơn giản như vẻ bề ngoài, thật sự làm hắn bất ngờ. Có điều thái độ hùng hổ dọa người này của Độc Cô Thiên Nhã thực sự rất khó ưa.

"Tất nhiên rồi, hôn nhân đại sự ảnh hưởng tới hạnh phúc cả đời của tiểu nữ, đương nhiên phải suy nghĩ kỹ càng. Xin cho ta thời gian cân nhắc kỹ càng, ta sẽ cho Độc Cô huynh một câu trả lời chắc chắn." Tiêu Truyền gượng gạo đáp, không còn khư khư từ chối như ban nãy.

"Thế thì Tiêu huynh cứ suy nghĩ kỹ đi rồi cho ta trả lời chắc chắn. Ta và tiểu nữ không làm phiền huynh nữa, xin cáo từ trước." Độc Cô Tấn thấy Tiêu Truyền thỏa hiệp nên cũng yên tâm cùng con gái ra về.

"Cũng trễ rồi, hay là ở lại dùng bữa cơm trưa rồi hãy đi!" Tuy hắn chỉ ước gì cha con Độc Cô gia rời đi ngay lập tức, nhưng vẫn coi trọng lễ tiết mời khách.

"Tiêu huynh không cần khách khí, ngày tháng còn dài, sau này sẽ còn rất nhiều cơ hội." Độc Cô gia thâm ý trả lời. Từ đây cho đến lúc ăn cơm trưa còn đến một quãng thời gian, huống hồ dùng cơm ở Tiêu gia đâu thoải mái bằng cơm nhà mình. Nếu kết thành thông gia thành công thì thiếu gì cơ hội ăn chung.

"Nếu vậy Tiêu mỗ không dám giữ khách lại nữa. Quản gia, thay ta tiễn hai vị khách quý rời phủ." Tiêu Truyền truyền quản gia đến tiễn khách.

Độc Cô Tấn và Độc Cô Thiên Nhã ra khỏi Tiêu gia, ngồi lên xe ngựa nhà mình hồi phủ.

"Trước đó Tiêu Truyền từ chối rất quyết liệt, tại sao con chỉ nói vài câu đã khiến hắn lập tức thay đổi thái độ vậy?" Độc Cô Tấn tò mò hỏi con gái.

Độc Cô Thiên Nhã liền kể chuyện cứu mạng Tiêu Cửu Thành và lời nói của Tiêu lão thái quân trong buổi tiệc rượu cho cha mình nghe.

"Nhã Nhi cứu Tiêu Cửu Thành, có bị thương không?" Độc Cô Tấn vừa nghe con gái nói cứu Tiêu Cửu Thành mà bị ngã, lập tức lo lắng hỏi. Dưới cái nhìn của hắn, việc con trai cưới nhi nữ nhà họ Tiêu chỉ là dệt hoa trên gấm, không đáng để con gái mạo hiểm như thế. May sao chuyện ngày hôm qua chỉ là chuyện ngoài ý muốn, đành thôi vậy.

"Xay xát nhẹ thôi, không có gì đáng lo ngại. Hơn nữa hôm qua Tiêu Cửu Thành đã bôi thuốc giúp con rồi, thuốc kia rất hiệu nghiệm, hôm nay không còn cảm thấy đau đớn gì nữa. Lúc nãy nàng mới đưa con đơn thuốc, đến lúc cần con nhờ người điều phối để phụ thân thưởng cho các tướng sĩ trong quân, nhất định sẽ có tác dụng cực tốt." Độc Cô Thiên Nhã vừa nói vừa vén tay áo lên cho Độc Cô Tấn xem vết thương hôm qua.

Độc Cô Tấn nhìn vết trầy trên tay Thiên Nhã, đúng là rất nhạt, không có gì đáng ngại mới yên tâm. Nghe con gái nói Tiêu Cửu Thành như vậy nên hắn cũng cảm thấy tiểu nữ tử Tiêu gia kia thật tốt bụng, lấy về làm vợ cho con trai là quyết định sáng suốt.

"Con gái Tiêu gia thật có lòng, Tiêu gia xưa nay nổi tiếng trọng ân nghĩa, còn có món nợ ân tình này, dù Tiêu gia không muốn cưới cũng chẳng dám thẳng thừng từ chối. Nhưng lấy ơn nghĩa ra để ép buộc người ta, nếu truyền ra bên ngoài thì danh tiếng nhà chúng ta có vẻ không hay cho lắm." Lời nói của Độc Cô Tấn nghe như mấy phần giậu đổ bìm leo.

"Phụ thân, một khi Tiêu phủ từ chối cưới sẽ khiến thiên hạ cho rằng đệ đệ không xứng với Tiêu gia bọn họ, sĩ diện của chúng ta cũng khó giữ. Hơn nữa chẳng phải có ân báo ân là đạo lý hiển nhiên trên đời sao? Đúng là nếu bị truyền ra ngoài thì nghe không hay lắm nhưng Độc Cô gia chúng ta đâu phải không có lý lẽ. Chưa kể nếu Tiêu gia từ chối thì khác nào bọn họ không thừa nhận ân tình này, xem ai đuối lý hơn ai, đến lúc đó họ có giữ được danh tiếng tốt đẹp của Tiêu gia nữa hay không cũng là điều khó nói?"

"Xem ra muốn cưới con gái Tiêu gia cũng chẳng dễ dàng gì, chỉ có làm vậy mới được thôi." Độc Cô Tấn cảm thán, hắn có cảm giác như mình đang trèo cao cầu cạnh Tiêu gia vậy. Phải biết rằng Độc Cô gia là thế lực lớn nhất trong thành này, bàn về sức ảnh hưởng ở địa phương cũng không thua kém hoàng đế là bao. Dẫu sao thì trời cao, hoàng đế xa, có biết bao người ước ao được kết thân với Độc Cô gia cơ chứ, vậy mà bây giờ họ phải làm ra hành động chẳng khác nào trắng trợn cướp đoạt dân nữ. Chỉ là đối với chấp niệm sâu sắc này của con gái, hắn cũng không muốn để Lý Quân Hạo sống dễ chịu.

"Đúng rồi, sao Ngô Vương cũng ở đó?" Độc Cô Thiên Nhã hỏi.

"Tiêu Truyền nói Ngô Vương cũng muốn kết thân với Tiêu gia nên ta liền tìm hắn tới đối chất. Quả nhiên đúng như lời con nói, hắn có ý kết thân với nhà chúng ta, nhưng ta không vội từ chối ngay, chờ chuyện hôn nhân của chúng ta và Tiêu gia ổn thỏa thì sẽ cự tuyệt hắn sau." Độc Cô Tấn nói, cẩn thận không để Ngô Vương xen vào hôn sự của Tiêu phủ và Độc Cô gia, hòng tránh rắc rối về sau.

"Như vậy là tốt nhất." Độc Cô Thiên Nhã cảm thấy nhờ có phụ thân ở đây mà nàng vẫn có thể dựa dẫm vào người, phụ thân luôn luôn suy xét rất chu toàn. Có thể vì tình yêu thương của phụ thân dành cho nàng kiếp trước quá nhiều mới làm tiêu tan hết mọi phúc phận còn sót lại của nàng, nên kiếp này, Thiên Nhã quyết định không thế tất cả mọi chuyện đều dựa hết vào người.

"Con yên tâm, kiếp này phụ thân sẽ giúp con chuẩn bị đường đi nước bước, chắc chắn không để con giẫm lên vết xe đổ." Độc Cô Tấn nghĩ tới mọi tao ngộ oan ức của đứa con mà hắn nhất mực thương yêu thì lòng đau như cắt, càng ghét cay ghét đắng tên Lý Quân Hạo chưa từng gặp mặt kia hơn.

"Phụ thân, kiếp này con không muốn tái giá nữa. Con chỉ mong phụ thân bắt đầu từ hôm nay dạy dỗ Thiên Nhã như một đấng nam nhi, để Thiên Nhã tham dự chuyện lớn nhỏ trong nhà. Hy vọng sẽ có một ngày, Thiên Nhã cũng có năng lực bảo vệ Độc Cô gia." Độc Cô Thiên Nhã nghiêm túc nói với Độc Cô Tấn.

"Nhã Nhi đừng để bụng chuyện của kiếp trước làm gì, chẳng phải đời này vẫn chưa xảy ra chuyện gì hay sao? Phụ thân có thể giúp con tìm mối lương duyên khác tốt hơn, tuyệt đối không để con lấy kẻ cầm thú không bằng." Độc Cô Tấn khuyên nhủ, xem ra chuyện kiếp trước ảnh hưởng con gái quá lớn rồi.

"Trêи cõi đời này cũng chẳng có nam tử nào chân thành với Thiên Nhã như cha đâu. Nếu không có nam tử như phụ thân, Thiên Nhã tuyệt đối không muốn chịu thiệt. Huống hồ vận mệnh của Thiên Nhã gắn liền với Độc Cô gia, có vinh cùng vinh, có nhục cùng nhục." Độc Cô Thiên Nhã nhìn Độc Cô Tấn, ánh mắt vô cùng kiên định.

"Cũng được. Con gái của Độc Cô Tấn không thể chịu thiệt thòi khi kết hôn được. Nếu Thiên Nhã không gặp được nam tử ưng ý nào thì khỏi cần lấy chồng gì hết, cứ ở trong nhà cho ta nuôi, không ai dám bắt nạt, như vậy ta càng yên tâm hơn. Đến lúc đó, nếu con muốn có con thì tìm một nam sủng vào phòng là được. Nếu sinh được con nối dõi thì đưa về từ đường Độc Cô gia, vậy cũng coi như tự do vui vẻ, khỏi phải lo liệu việc nhà người khác..." Độc Cô Tấn là quân nhân, vốn không hề để ý tới lễ nghĩa văn hoa. Lúc còn trẻ, hắn được phái đi coi giữ biên giới ở Nam Cương, ở đấy có vài bộ lạc có phong tục khác xa người Trung Nguyên như xem trọng mẫu hệ nên hắn không thấy kinh ngạc chút nào. Hắn nghĩ sau này nếu con gái không muốn cưới mà chỉ muốn nam sủng cũng chẳng có gì đáng ngại, không có gì quá to tát. Con gái gặp người ưng ý thì gả, không có thì cứ việc ở nhà, chẳng có gì ghê gớm. Nhất là khi biết gian truân kiếp trước của nàng, hắn thật sự không yên lòng gả con cho nam tử nào khác.

"Phụ thân, người toàn nói đâu đâu thôi." Độc Cô Thiên Nhã xấu hổ cắt đứt lời cha, nàng chỉ không muốn kết hôn thôi mà. Phụ thân nghĩ nhiều quá rồi, ngay cả nam sủng và sinh con cũng nghĩ tới cho được. Nếu đổi lại là người khác, đây tuyệt đối là chuyện đồi phong bại tục, bại hoại gia môn, nhưng cha nàng lại không hề để ý, còn có xu hướng nối giáo cho giặc nữa. Giờ nàng mới thấy cha mình thật sự là một người rất khác biệt, hoặc có thể nói người sủng ái nàng đến mức độ này, đã là rất khác người rồi

Độc Cô Tấn thấy con gái thẹn thùng thì không khỏi bật cười. Hắn cảm thấy mình nói có vẻ hơi sớm, biết đâu sau này con gái lại gặp được ai đó ưng ý liền hớn hở muốn cưới thì sao.

Tác giả: Thiên Nhã có phần mềm hack, cha nàng thật là bá đạo...

-------

Chương 24

Sau khi cha con Độc Cô gia rời đi, Tiêu Truyền cảm thấy ấm ức trong lòng, nhìn thấy Ngô Vương lại càng tức giận nhưng không tiện phát tác nên đành viện cớ đi đến nội viện tìm con gái. Trên đường tình cờ gặp phải Lý Quân Hạo, trước đây hắn luôn xem Lý Quân Hạo là con rể tương lai, càng nhìn càng thấy hài lòng, nhưng bây giờ chẳng hiểu sao vừa nhìn đã thấy tức giận.

"Tiên sinh." Lý Quân Hạo cung kính chào hỏi Tiêu Truyền.

"Thế tử." Giọng nói của Tiêu Truyền lạnh nhạt hơn trước rất nhiều, nhưng trên mặt vẫn ra vẻ khách khí.

"Tiên sinh, Quân Hạo vừa mới nghe chuyện ở tiền sảnh, là Ngô Vương phủ có lỗi với Tiêu phủ, đệ tử xin bồi tội với tiên sinh." Lý Quân Hạo nói xong liền quỳ xuống trước mặt Tiêu Truyền.

Dù gì Lý Quân Hạo cũng là thế tử nhà Ngô Vương, là dòng dõi hoàng tộc, quỳ gối nhận lỗi thì hơi quá rồi. Nghĩ vậy nên Tiêu Truyền lập tức đưa tay đỡ Lý Quân Hạo lên, thái độ cũng hiền hòa hơn rất nhiều.

"Ta biết thế tử thân bất do kỷ, không cần để ý quá nhiều." Tiêu Truyền ngẫm lại mới thấy chuyện hôn nhân này vốn do cha mẹ sắp đặt, sao Lý Quân Hạo có thể làm chủ được, bản thân hắn vừa nãy quả thật có vẻ giận chó đánh mèo rồi.

"Tiên sinh, ta thật lòng rất yêu mến Cửu Thành, thật sự muốn kết hôn với nàng chứ không hề gian dối. Ta vốn đã xin phụ vương đích thân đến Tiêu phủ cầu hôn để thể hiện tất cả sự trân trọng và lòng quý mến, nào ngờ hôm qua phụ vương gặp Độc Cô Thiên Nhã thì tâm tư liền thay đổi, Quân Hạo tuyệt đối không ngờ sẽ xảy ra chuyện như thế. Trong lòng Quân Hạo cũng vô cùng lo lắng nhưng bản thân không thể tự làm chủ. Ta sẽ tận lực thuyết phục phụ vương bỏ đi ý nghĩ kết thân với Độc Cô gia. Hy vọng đến lúc đó Tiêu phủ có thể cho Quân Hạo thêm một cơ hội..." Lý Quân Hạo vô cùng thành khẩn khiến Tiêu Truyền có chút động lòng.

"Hầy, chuyện đời khó đoán, đến lúc đó hẵng nói." Hiện giờ Tiêu Truyền không thể tùy tiện hứa hẹn gì được. Dù Lý Quân Hạo có thể thuyết phục Ngô Vương, nhưng hắn đã mất đi thời cơ tốt nhất để cưới Tiêu Cửu Thành. Đến lúc đó, nếu mình đồng ý cho Ngô Vương phủ cầu thân, tất nhiên sẽ đắc tội với Độc Cô gia, huống hồ Độc Cô Thiên Nhã còn có ơn cứu mạng với Cửu Thành, đúng là khó nghĩ quá. Hơn nữa hôm nay Ngô Vương thà đắc tội với mình cũng phải lấy lòng Độc Cô Tấn, tâm tư thấy tốt bỏ dở đó càng làm cho hắn khó lòng tùy tiện hứa hẹn với Lý Quân Hạo. Hiện giờ hắn chỉ muốn thương nghị với tiểu nữ cách thức từ chối lời cầu hôn của Độc Cô gia mà vẫn có thể rút lui an toàn thôi.

"Vâng." Lý Quân Hạo thức thời gật đầu. Hắn đã không làm chủ được chuyện này, nếu còn ra quá nhiều yêu cầu thì không phải phép, không thể nhiều lời hơn nữa.

Thời điểm Tiêu Truyền đến, Tiêu Cửu Thành đang tập trung xem sách của Độc Cô Thiên Nhã đưa.

"Đang đọc sách gì đấy?" Tiêu Truyền thấy con gái chăm chú đọc đến mức mình vào nàng cũng không biết thì tò mò hỏi.

"Khâu sơn chí." Tiêu Cửu Thành nghe tiếng của phụ thân liền ngẩng đầu nhìn về phía Tiêu Truyền, thành thật trả lời. Nàng nghĩ nếu cha thấy quyển sách này ắt hẳn cũng rất ngạc nhiên.

"Khâu sơn chí?" Tiêu Truyền kinh ngạc thốt lên. Bấy lâu nay hắn vốn là người yêu sách, sách này chỉ mới nghe danh chứ chưa từng thấy qua bao giờ. Nghe nói nó đã thất truyền từ lâu, bây giờ nghe được há có thể không ngạc nhiên, há có thể không vui mừng?

Tiêu Truyền nhận sách từ Tiêu Cửu Thành, nâng niu trong tay đánh giá hồi lâu mới mở ra trang đầu, động tác hết sức cẩn thận như sợ chỉ đụng vào là hỏng.

"Sách này quý giá như thế, Cửu Thành làm sao có được?" Sau khi Tiêu Truyền cẩn thận lật xong một tờ mới kích động hỏi con gái.

"Thiên Nhã đưa." Tiêu Cửu Thành thành thật trả lời.

Hai chữ Thiên Nhã như một chậu nước lạnh dội lên đầu hắn. Trong nháy mắt, tâm tình kích động của Tiêu Truyền lập tức bình tĩnh lại.

"Nếu con đã nhận rồi thì chắc phải biết ý nghĩa của nó rồi chứ?" Đứa con gái này từ nhỏ đã thông minh khác hẳn người thường, từ trước đến giờ làm gì cũng khéo léo. Bây giờ Độc Cô gia gì đó chẳng khác nào củ khoai lang nóng bỏng tay, hắn không tin con gái không biết lợi hại trong mối quan hệ này.

"Dĩ nhiên là biết. Phụ thân đến chỗ của con chắc là vì bị Độc Cô gia làm khó dễ chuyện cầu thân đúng không?" Tiêu Cửu Thành mỉm cười hỏi ngược lại. Tiêu Cửu Thành thật ra là người rất thích cười, vẻ mặt nàng mỗi khi cười lên vừa hiền hòa vừa động lòng người, khiến ai cũng muốn gần gũi, tuyệt nhiên khác hẳn với Thiên Nhã luôn làm người khác cảm thấy khó gần.

"Không sai, Độc Cô gia cố ý bức hôn, thậm chí còn lấy ơn nghĩa ra uy hiếp. Cửu Thành thấy thế nào?" Tiêu Truyền hỏi.

"Thiên Nhã có ơn cứu mạng với con. Ân trọng như núi, Cửu Thành lấy thân báo đáp cũng là chuyện nên làm." Tiêu Cửu Thành khẽ nói, tỏ rõ lập trường, nàng không hề phản đối chuyện gả vào Độc Cô gia.

Ngược lại, Tiêu Truyền nghe Tiêu Cửu Thành trả lời xong thì cảm thấy vô cùng kinh ngạc, hắn nghĩ con gái mình lẽ ra phải quyết tuyệt từ chối mới đúng.

"Vậy con có biết gả vào Độc Cô gia có lợi và hại gì không?" Tiêu Truyền cảm thấy con gái đã sớm suy xét rồi.

"Con biết chứ. Độc Cô gia tay nắm trọng binh, công cao lấn chủ nên bị hoàng thượng kiêng kị như cái gai trong mắt, chưa trừ diệt thì sẽ không an lòng." Câu nói đầu tiên của Tiêu Cửu Thành đã chỉ ra điểm lợi hại.

"Không sai. Hiện giờ Độc Cô Tấn có uy vọng cực cao trong quân, cũng vô cùng nổi danh ở Nam Cương và Tây Bắc. Bệ hạ sợ Trung Nguyên không thể kiềm chế được hắn, lỡ như hắn có dã tâm chiếm đất đoạt ngôi thì biết làm sao bây giờ. Vậy nên người mới điều hắn về Trung Nguyên màu mỡ, ngoài mặt ban cho chín thành để động viên, kỳ thực là kìm hãm trong phạm vi nhất định, hễ hắn có hành động nào khác thường liền cử binh vây quét. Độc Cô Tấn là tướng tài vô song, uy vọng lại cao, hoàng thượng kiêng kỵ thực lực đó nên mới không dám động đến hắn. Nhưng hắn chỉ có một đứa con trai, tên nhóc này lại kém xa cha mình. Nếu ngày sau Độc Cô Tấn mất đi thì thực lực Độc Cô gia tất nhiên sẽ bị suy yếu, đó cũng là thời cơ để bên trên hiếp đáp. Cha há có thể trơ mắt nhìn đứa con gái nhỏ mình thương yêu nhất nhảy vào hố lửa?" Tiêu Truyền phân tích.

"Hoàng thượng có thể điều Độc Cô Tấn về Trung Nguyên để vây nhốt giám sát bởi vì dám chắc Độc Cô Tấn không có dã tâm. Trong mắt Cửu Thành, hoàng thượng thông minh quá sẽ bị thông minh hại. Chỗ Độc Cô gia ở chính là cứ điểm quan trọng của Trung Nguyên. Nếu Độc Cô gia có dã tâm thì cứ việc triệu hồi tâm phúc nhắm thẳng vào điểm yếu của hoàng thành mà đánh thôi." Tiêu Cửu Thành mở địa đồ ra chỉ cho Tiêu Truyền xem.

"Con nói Độc Cô Tấn có dã tâm sao? Cho dù là vậy nhưng dưới tình huống bị vây nhốt như vậy, dẫu hắn có anh tài ngút trời cũng khó lòng nhúc nhích nửa phần." Tiêu Truyền nghe vậy quả nhiên sắc mặt nghiêm túc hẳn ra. Nếu Độc Cô gia có dã tâm thì năm đó sẽ không ngoan ngoãn từ Tây Bắc trở về nơi chật hẹp nhỏ bé này.

"Chắc phụ thân đã quên Độc Cô Tấn rất có uy vọng ở Nam Cương. Chỉ cần khẽ hô một cái thì hoàn toàn có thể mượn binh từ đó. Tướng tài như Độc Cô Tấn, ván cờ này hoàng thượng ắt lâm nguy!" Tiêu Cửu Thành thản nhiên nói.

"Nếu Độc Cô gia đã có lòng dạ phản loạn thì Cửu Thành càng không thể gả." Tiêu Truyền nghiêm túc khẳng định.

"Phụ thân, vương hầu tướng lĩnh há cứ phải con dòng cháu giống mà lên?" Tiêu Cửu Thành hỏi ngược lại. Nàng biết cha có lòng tận trung với hoàng thượng, nhưng cũng không phải là người cổ hủ, "Hơn nữa, chẳng phải vương triều nhà Lý cũng tranh đoạt mà có hay sao. Không ai có thể làm chủ thiên hạ muôn đời vạn kiếp, chỉ người có tài mới chiếm được thôi."

"Nói không sai, tất cả giống nhau chỉ là chiến tranh. Nhưng để lê dân bách tính tránh khỏi lầm than, loạn thần tặc tử cuối cùng cũng sẽ bị người tiêu diệt."

"Phụ thân, thiên hạ loạn hay không cũng chẳng liên quan gì tới việc lấy chồng hay sinh con đẻ cái. Tuy hiện giờ bệ hạ thánh minh, nhưng thái tử lại thay đổi khó ngờ, cuối cùng sẽ dẫn đến họa lớn. Đừng nói Độc Cô gia có dã tâm hay không, chẳng phải Ngô Vương phủ kia cũng sẽ thừa cơ hành động sao? Họ vốn đến Tiêu phủ để cầu hôn nhưng nhìn thấy kết thân với Độc Cô gia có lợi hơn nên mới xảy ra biến cố. Nếu buộc phải chọn giữa Ngô Vương phủ và Độc Cô gia, con thà chọn Độc Cô gia, ít ra họ đáng tin hơn. Vả lại nếu không gả cho Độc Cô gia thì Tiêu gia chúng ta sẽ mất hết danh dự. Danh tiếng muốn tích lũy thì khó nhưng để phá hủy lại rất dễ dàng. Để bảo tồn danh tiếng, phụ thân nên gả con gái cho Độc Cô gia." Tiêu Cửu Thành nghiêm túc nói. Nàng biết rõ cha thương nàng cũng chỉ vì nàng thông minh lanh lợi, người thông minh lúc nào chẳng được coi trọng. Bao nhiêu lần phụ thân tiếc nuối nói vì sao mình không phải là nam nhi, nói rõ trong lòng hắn con gái vẫn phải gả ra ngoài, trở thành người dưng nước lã, dẫu cho hắn thật sự thương yêu nàng thế nào đi nữa.

Trong mắt thế nhân, nữ nhi vốn không hề quan trọng, ít ra đối với danh dự và hưng suy của gia tộc mà nói thì nó bé nhỏ vô cùng. Tuy cha yêu thương nàng hết mực nhưng cũng không thể sánh được với chuyện thịnh suy của Tiêu gia. Ngược lại, nàng cũng có chút ước ao giống như Thiên Nhã. Độc Cô Tấn yêu vợ thương con, tình thương yêu thuần túy không pha lẫn tạp chất.

"Đâu có nghĩa ngoài Độc Cô phủ và Ngô Vương phủ ra thì Cửu Thành không thể lấy chồng." Tiêu Truyền cau mày nói.

"Thử hỏi có ai dám liều lĩnh đắc tội Độc Cô gia để đến cướp con gái bây giờ? Dù gả cho ai cũng sẽ đắc tội với Độc Cô gia hết. Đến lúc Độc Cô gia thật sự có dã tâm cử binh gây chuyện thì Tiêu gia là người đầu tiên gặp xui xẻo. Con biết phụ thân có khí tiết, không sợ cường quyền, nhưng Tiêu gia có tới mấy trăm miệng ăn đều đặt hết lên một mình người. Cha không nên vì một đứa con gái mà để cả nhà gặp nguy hiểm." Tiêu Cửu Thành rất hiểu rõ cha nàng, nên mấy câu nói đều trực tiếp đánh thẳng vào điểm yếu của Tiêu Truyền.

"Lẽ nào thật sự chỉ có thể gả cho Độc Cô gia sao?" Tiêu Truyền không cam lòng hỏi. Hắn là người có học, đương nhiên không sợ chết, nhưng chuyện này liên quan tới toàn bộ tính mạng của gia tộc Tiêu gia, quả thật làm hắn không dám liều lĩnh vì thể diện. Nghĩ đến đứa con gái hắn yêu thương nhất gia nhập vào nhà của loạn thần tặc tử, trong lòng hắn liền cảm thấy uất ức. Hơn nữa nếu thiết lập mối quan hệ thân thiết với Độc Cô gia, đến lúc Độc Cô gia khởi binh thất bại, Tiêu gia cũng sẽ bị liên lụy.

"Chỉ có thể đáp ứng kết hôn với Độc Cô gia mà thôi. Bất quá bây giờ chúng ta có thể kéo dài thời gian một chút, tốt nhất là để mọi người trong thành biết Tiêu gia chúng ta trọng ân trọng nghĩa nên mới bị Độc Cô gia cưỡng bức ép gả con gái. Như vậy sẽ giữ được danh tiếng Tiêu gia trọng ân nghĩa và có đạo đức tốt. Nếu Độc Cô gia cử binh khởi sự thành công thì Tiêu gia cũng chỉ có thêm lợi chứ không gặp hại. Nếu họ thất bại thì khi hoàng thượng truy cứu, Tiêu gia chúng ta cũng có thể thoát tội." Tiêu Cửu Thành đã cân nhắc chu toàn cho Tiêu gia. Nếu thành công thì Tiêu gia chính là hoàng thân quốc thích, nếu thất bại thì chỉ hy sinh một thiếu nữ mà có thể bảo toàn cả gia tộc.

"Vậy thì thiệt thòi cho Cửu Thành quá, phụ thân không đành lòng." Tiêu Truyền nghĩ đến việc con gái nhỏ hi sinh, trong lòng vô cùng khó chịu.

"Cửu Thành không cảm thấy thiệt thòi chút nào. Dù gả cho ai cũng khó bảo toàn cả đời bình an. Huống hồ Tiêu Cửu Thành cũng có chút chờ mong." Tiêu Cửu Thành hoàn toàn không thèm để ý.

"Lời ấy nghĩa là sao?" Tiêu Truyền khó hiểu.

"Phụ thân có biết tại sao Độc Cô gia lại nhất quyết muốn cưới con không?" Tiêu Cửu Thành hỏi.

"Tại sao?" Tiêu Truyền cũng không lý giải được nguyên do Độc Cô gia đột nhiên muốn kết thân.

"Hôm qua lúc Cửu Thành chiêu đãi quốc sư, Thiên Nhã cũng ở đây. Quốc sư có nói với Cửu Thành một câu." Tiêu Cửu Thành nói xong lại ngập ngừng.

"Nói gì?" Tiêu Truyền lo lắng hỏi.

"Tiêu thiều Cửu Thành, Phượng Hoàng lai nghi." Tiêu Cửu Thành hồi đáp. Ai nói câu này cũng không thể tin, nhưng lời của Trương Đạo Phàm lại có sức nặng hơn nhiều.

Tiêu Truyền cẩn thận suy nghĩ một hồi, chẳng lẽ ám chỉ con gái mình có số làm hoàng hậu, ngày sau có thể trở thành mẫu nghi thiên hạ?

"Con cũng không ngờ Thiên Nhã lại để tâm câu nói đó. Con vốn chỉ cho rằng Thiên Nhã nghĩ ngợi quá nhiều thôi, nhưng sau khi cẩn thận suy xét một lúc mới phát hiện một điều. Nếu Độc Cô gia có dã tâm, vừa hay trong tay lại nắm trọng binh, không hẳn không thể thành công, nói không chừng sau này có thể xưng vương cũng nên." Tiêu Cửu Thành cười nói.

Nếu vậy thì nhà Độc Cô kia thật sự có mệnh trời. Hiện giờ thiên hạ thái bình, Độc Cô gia hoàn toàn không chiếm ưu thế, nhưng Trương Đạo Phàm chưa bao giờ tiên đoán sai, thật sự có khả năng sao? Tiêu Truyền cũng bán tín bán nghi, nhưng ít ra hắn không còn coi Độc Cô gia là loạn thần tặc tử nữa. Dù sao thì cổ nhân xưa nay đều tin người có thể trở thành đế vương đều do mệnh trời sắp đặt.

Lời editor: chương sau tác giả bỏ bom, gộp ba chương thành một nên các bạn chịu khó chờ nhé, với độ dài gấp 3 lần bình thường và 19 trang word thì cả hai phải làm việc cực lực mới ra nhanh được.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info