ZingTruyen.Info

Bhtt Edit Hoan Nang La De Tam Tuyet Sac Thien Tai Thuy


"Tôi học diễn xuất thì làm sao có thể học y được? Có điều, ba mẹ tôi đều là bác sĩ, nên có thể xem như tôi lớn lên trong khuôn viên bệnh viện, việc đến thăm bệnh viện cũng giống như đi thăm vườn nhà của mình thôi."

Nàng nửa thật nửa giả giải thích.

May mắn thay Lộc Ẩm Khê là diễn viên, kỹ năng diễn xuất và phản ứng tại chỗ của nàng đều tốt hơn người thường.

"Khoa nào?"

"Ba tôi từng là bác sĩ chuyên khoa ung thư, còn mẹ tôi thuộc khoa phẫu thuật lồng ngực."

Giản Thanh khẽ nhướng mày: "Từng?"

Cô luôn nhạy bén, có thể nắm bắt được nhiều chi tiết.

Lộc Ẩm Khê bình tĩnh nói: "Ba tôi mất khi tôi 5 tuổi. Tôi được bà ngoại và mẹ nuôi lớn."

Giọng điệu không mang một chút đau thương nào.

Đau thương đã sớm bị thời gian mài mòn, không có cảm xúc dư thừa nào có thể phát sinh.

Giản Thanh gật gật đầu, tiếp tục hỏi: "Tại sao em không học y?"

"Khuyên người khác học y, thiên lôi giáng xuống." Lộc Ẩm Khê cố ý lảng tránh câu hỏi của cô.

"Có ba mẹ mở đường sẽ tốt hơn nhiều."

"Giống như  'y nhị đại', xung quanh sẽ có nhiều tài nguyên y tế hơn." Lộc Ẩm Khê mơ hồ trả lời.

Con đường thật sự sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Sau khi được nhận vào trường y khoa nơi ba mẹ làm việc, Lộc Ẩm Khê có thể đến bệnh viện thực tập. Nàng có thể chọn bất kỳ khoa nào, chủ nhiệm khoa, y tá trưởng đều nhận ra nàng, sẽ nể mặt ba mẹ và chiếu cố nàng.

Một số thực tập sinh thậm chí còn chưa được chạm vào bàn mổ, nhưng sau một tuần được chủ nhiệm chỉ dạy, nàng đã được đưa thẳng vào phòng mổ để quan sát.

Nếu trong lớp không có vấn đề gì, sau khi kết thúc lớp học có thể trực tiếp đến tòa nhà nơi chủ nhiệm làm việc để học hỏi thêm.

Phẫu thuật cần phải dựa vào tinh thần đồng đội, vì nàng thuận tay trái nên trong tiềm thức luôn sử dụng loại tay này ở phòng phẫu thuật và điều này gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Chính vì thế nàng đã từ bỏ ngoại khoa và chọn hệ thống nội khoa làm hướng phát triển sự nghiệp của mình.

Nàng rất quen thuộc với hệ thống y tế, mỗi bước đều đi trước bạn bè cùng trang lứa, về mặt điểm số, người hướng dẫn, nghiên cứu khoa học, lập kế hoạch nghề nghiệp ... mỗi bước đều vô cùng hoàn hảo.

Nếu không phải do sự cố vào kỳ nghỉ hè năm hai, có lẽ hình ảnh hiện tại của Giản Thanh gần như là tương lai của nàng.

Lộc Ẩm Khê thôi không suy nghĩ về chuyện cũ nữa, hỏi Giản Thanh: "Tại sao chị lại học y, vì sao lại chọn khoa ung bướu?"

Giản Thanh nói: "Học y ổn định, tiền vào khoa ung bướu cũng không cần nhiều, ít có sự tranh chấp giữa bác sĩ và bệnh nhân, lại dễ làm luận văn".

Lời nói của cô khiến Lộc Ẩm Khê bật cười.

Không có lý tưởng cùng niềm tin cao cả, không có tình cảm với việc cứu người hay chữa bệnh, những câu trả lời thế này thật chất cũng là suy nghĩ chân thật nhất của đại đa số các bác sĩ.

Khối u ác tính (ung thư) được dân gian gọi là "bệnh nan y".

Bệnh nhân và người nhà khi bước chân vào khoa ung bướu đều có tâm lý kỳ vọng nhất định về bệnh, sẽ không gay gắt, thậm chí coi bác sĩ như cọng rơm cứu mạng.

Vì vậy, việc tranh chấp giữa bác sĩ - bệnh nhân trong khoa ung bướu tương đối ít xảy ra.

Khối u là điểm nóng nghiên cứu trong lĩnh vực y tế, do đó việc phát hành SCI tương đối dễ dàng.

Tiền nhiều việc ít, dễ dàng phát hành luận văn nên ai cũng muốn chen chân vào. Theo đó, rào cản đầu vào cao. Ba khoa ung bướu hàng đầu trong khu vực bắt đầu tuyển dụng cấp bậc tiến sĩ là thấp nhất, yêu cầu phải có giấy tờ chứng minh năng lực nghiên cứu khoa học.

Giản Thanh hỏi lại Lộc Ẩm Khê: "Tại sao em lại học diễn xuất?"

Lộc Ẩm Khê bỗng hoài niệm.

Mọi người trong gia đình nàng lớn lên đều rất xinh đẹp.

Mẹ nàng, Cố Minh Ngọc, xuất thân từ vùng núi và là sinh viên đại học duy nhất trong làng vào thời điểm đó, vừa có trí tuệ vừa có ngoại hình.

Khi còn học đại học, bà đang đi trên đường thì nhận được danh thiếp của một hướng đạo sinh, nói rằng muốn đem bà trở thành một ngôi sao. Lúc đó Cố Minh Ngọc ôm lấy sách y học không chịu buông, quyết tâm đi theo con đường y học.

Ba của nàng, Lộc Minh, xuất thân từ gia đình có truyền thống văn nghệ. Tổ tiên của ông đều là nhạc sĩ, vũ công, nhưng ông không học biểu diễn về các môn nghệ thuật truyền thống như opera, khiêu vũ, âm nhạc.

Vào thế hệ của mình, Lộc Minh đã từ bỏ truyền thống tổ tiên để hành nghề y, từ đó trở đi, ông không còn liên quan gì đến nghệ thuật nữa.

Khi Lộc Ẩm Khê đang là sinh viên năm nhất, đoàn làm phim đã sử dụng bệnh viện để quay một bộ phim về y học. Nàng đi ngang qua nên tiện thể dừng lại xem, không ngờ rằng phó đạo diễn thấy nàng có diện mạo xinh đẹp như vậy đã lập tức kéo nàng đóng vai khách mời.

Chỉ là một cảnh khóc, cảnh quay chỉ vỏn vẹn vài phút.

Khi ở bệnh viện, nàng đã quen với việc nhìn nước mắt của bệnh nhân và người nhà của họ nên có thể diễn xuất rất dễ dàng và truyền cảm, không sợ máy quay, luôn tràn đầy khí chất. Đạo diễn khen nàng có thiên phú nghệ thuật bẩm sinh, hỏi rằng liệu nàng có muốn ký hợp đồng với công ty ông ấy và chuyển hướng sang làm diễn viên hay không.

Năm đó, Lộc Ẩm Khê cũng giống như Cố Minh Ngọc, kiên định theo ngành y, mỉm cười xua tay từ chối.

Nhưng sau này nàng không thể khám bệnh được nữa. Nàng bỏ học, một thân một mình kéo hành lý ra bắc, năm lần bảy lượt tìm công ty chủ quản để ký được hợp đồng, nhưng lại bị đóng băng hoạt động trong hai năm, sau này mới tình cờ trở nên nổi tiếng.

Đoạn quá khứ chênh vênh này chưa bao giờ được Lộc Ẩm Khê nói đến, nàng chỉ cười và trả lời Giản Thanh:"Bởi vì một đời người rất ngắn ngủi, tôi chỉ hy vọng có thể lưu lại một chút gì đó ở thế giới này, dù là nhạc, phim truyền hình hay điện ảnh đều tốt. Những thứ đó đều có thể chứng minh rằng tôi đã từng tồn tại trên đời."

Giản Thanh véo chiếc lá băng, nhận xét: " Mọi người đúng là người làm nghệ thuật, lời nói rất có ý thơ."

Lộc Ẩm Khê mỉm cười dịu dàng: "Bác sĩ Giản, chị làm nghiên cứu khoa học, đó cũng là việc để lại mốt số thành tựu cho cuộc sống này, chúng ta đều có điểm chung."

Sau hơn nửa tháng bên nhau, cho đến tận ngày hôm nay, nàng đã sẵn sàng chủ động mở lòng xem người trước mặt như người bạn mới quen, chia sẻ quá khứ của mình cùng cô.

Giản Thanh không muốn nói về bản thân quá nhiều, nên nhanh chóng chuyển chủ đề: "Kể tôi nghe về mẹ của em đi."

"Bà ấy là một bác sĩ phẫu thuật rất giỏi."

"Không phải sao?"

"Không."

Cố Minh Ngọc là một bác sĩ phẫu thuật giỏi.

Nhưng phẫu thuật hầu như đều do nam giới làm chủ.. Nếu phụ nữ muốn phẫu thuật giỏi, muốn leo lên đỉnh cao sự nghiệp thì sẽ luôn phải đối mặt với nhiều thách thức và nghi ngờ. Họ phải chấp nhận trả giá, thậm chí phải vứt bỏ một vài điều quan trọng trong cuộc sống để tập trung vào sự nghiệp.

Lộc Ẩm Khê chính là người bị vứt bỏ.

Khi ba nàng - Lộc Minh còn sống, ông có trách nhiệm chăm lo việc ăn uống cho nàng. Khi Lộc Minh qua đời, nàng lại được bà ngoại nuôi nấng.

Năm nàng 10 tuổi, bà ngoại qua đời. Khi đó Cố Minh Ngọc mới miễn cưỡng đưa nàng về bên mình để nuôi nấng.

Cố Minh Ngọc bận rộn đến nỗi không về nhà, Lộc Ẩm Khê cũng không quan tâm đến bà.

Lộc Ẩm Khê:"Thật ra tôi có thể kể cho chị nghe về bà ngoại của tôi."

Giản Thanh:"Em kể đi."

Lộc Ẩm Khê: "Nói đến cũng khéo vì có liên quan đến chuyên ngành của chị. Bà qua đời vì ung thư phổi. Bà liên tục ho trong một khoảng thời gian dài. Tôi khóc lóc muốn đưa bà đến bệnh viện nhưng bà từ chối, bà nghĩ rằng đó chỉ là cơn cảm mạo nhỏ không quan trọng, nghỉ ngơi một thời gian sẽ hết. Tôi ở trong điện thoại kể cho mẹ nghe, bảo mẹ quay về đưa bà ngoại đi khám nhưng mẹ lại bận việc công tác mãi không trở về. Cuối cùng, việc điều trị bị trì hoãn đến giai đoạn cuối."

Vào ngày bà ngoại mất, nàng ngồi thụp xuống bãi đất bùn ngoài sân, trên tay cầm hũ tiền tích cóp muốn dùng để chữa bệnh cho bà, khóc rất nhiều. Cố Minh Ngọc ung dung đến muộn, thậm chí không kịp nhìn mặt mẹ mình lần cuối.

Kể từ đó, Lộc Ẩm Khê ngày càng xa cách với Cố Ngọc Minh, mối quan hệ giữa hai mẹ con càng trở nên lạnh nhạt.

Lộc Ẩm Khê đột nhiên cau mày: "Này, không phải chị nói rằng sắp muộn giờ dạy sao?"

Giản Thanh cúi đầu đá tuyết bên chân, không lên tiếng.

Thật ra vẫn còn hai mươi phút nữa mới đến giờ lên lớp.

"Chị lừa tôi?"

Biết mình bị lừa, Lộc Ẩm Khê hừ hừ hai tiếng, nắm lấy tay Giản Thanh rồi giật chiếc lá băng trên tay cô nhét vào miệng, nhai giòn tan.

"Tôi ăn luôn, không cho chị nữa."

"Cái đó không phải là băng sao?" Giản Thanh nắm lấy cằm Lộc Ẩm Khê, muốn mở miệng nàng ra để nhìn, nhưng lại bị Lộc Ẩm Khê cười cười tránh đi.

Cười đủ, Lộc Ẩm Khê đột nhiên phát hiện các nàng giống như một cặp tình nhân trẻ đang cùng nhau đi dạo, vui vẻ nói chuyện và tán tỉnh nhau trong khuôn viên trường học.

Lòng nàng nổi lên tư vị khó xử và tê dại, lại thoáng qua một cảm xúc kì lạ. Lộc Ẩm Khê mím môi ngưng cười, mất tự nhiên nhìn đi nơi khác, vành tai ẩn dưới mái tóc đen thoáng đỏ bừng.

Học sinh vẫn còn đang trong lớp, khuôn viên trường trắng xóa rộng lớn đến mức nhìn không ra một bóng người.

Nàng và Giản Thanh bước chậm rãi trong khuôn viên yên tĩnh, nhỏ giọng nói chuyện. Phần lớn thời gian, Giản Thanh đều im lặng, sự yên tĩnh của cô tựa như làn tuyết mỏng đậu trên cành, cùng đất trời tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp.

Vào khoảnh khắc nào đó, Lộc Ẩm Khê thoáng quay đầu lại nhìn Giản Thanh, Giản Thanh vừa vặn cũng đang nhìn nàng.

Tầm mắt giao nhau, các nàng yên lặng nhìn nhau hai giây, rồi lại đồng thời ăn ý dời sang nơi khác.

Sự im lặng bao trùm khắp muôn nơi.

Lộc Ẩm Khê âm thầm hoài niệm dư vị lẫn nhau từ tận đáy lòng.

Trong khung cảnh băng tuyết tựa thủy tinh, lúc này tuyết chưa rơi, nàng giống như đang cầm một chiếc lò nhỏ được nung từ đất sét, hơi ấm từ trong ra ngoài nồng đượm tản ra, làm tan đi một vùng trời sương tuyết.

*

Bác sĩ được mài giũa lâm sàng nhiều năm, cho nên khi cởi bỏ áo blouse trắng để đứng trên bục giảng sẽ luôn toát ra khí chất ung dung và nghiêm túc, khiến người khác cảm thấy có đôi chút xa lạ.

Lộc Ẩm Khê ngồi ở hàng ghế cuối cùng, ngẩng đầu nhìn Giản Thanh phía trên bục giảng.

Nàng không thể hiểu Giản Thanh đang nói gì.

Trong các lớp học nâng cao, sách giáo khoa và PPT đều được viết bằng tiếng Anh, giáo viên cũng sử dụng tiếng Anh trong quá trình giảng dạy.

Kỹ năng nghe và nói tiếng Anh của Lộc Ẩm Khê không tệ, nhưng nàng đã quên rất nhiều kiến ​​thức cơ bản về y học. Đôi khi nàng còn có thể hiểu được các từ đơn, nhưng khi chúng được hợp thành một câu hoàn chỉnh thì lại chẳng hiểu được gì.

Nàng chỉ có thể cố chống chọi qua cơn buồn ngủ bằng cách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nữ giảng viên phía trên bục giảng.

Nhiều sinh viên ở hàng ghế sau cũng có suy nghĩ giống nàng, họ buồn ngủ đến mức ngáp ngắn ngáp dài nhưng phải cố ngẩng cao đầu nhìn giảng viên, có người còn lấy điện thoại di động ra để chụp lén.

Sau giờ học, sinh viên ùa lên vây quanh Giản Thanh, cố tình chớp mắt làm nũng.

"Lão sư, giảng lại cho chúng em một số điểm quan trọng đi ạ."

"Lão sư, nếu đưa ra phạm vi của một câu hỏi lớn thì có ổn không?"

Bây giờ là thời điểm cuối học kỳ,  các lớp học được giảng dạy vào khoảng thời gian này thường được sinh viên vây lấy hỏi những kiến thức trọng điểm.

Giản Thanh thong thả ung dung nhấp một ngụm nước ấm, khách sáo nói:" Bệnh nhân sẽ phát bệnh theo trọng điểm sao?"

Sinh viên liên tục hô:"Lão sư", "Lão sư", "Lão sư".

Giản Thanh: "Tôi đã nhấn mạnh những điểm chính trong lúc giảng. Những sinh viên lắng nghe cẩn thận sẽ biết." Nói xong, cô không để ý nữa, cầm lấy giáo trình rời khỏi phòng học.

Lộc Ẩm Khê đứng ở cửa, ngẩn người nhìn bồn hoa đến phát ngốc.

Giản Thanh bước tới, búng nhẹ trán nàng: "Trở lại bệnh viện."

Nếu muốn trở lại bệnh viện thì cứ nói một tiếng, chị gõ đầu tôi làm gì?

Lộc Ẩm Khê xoa xoa đầu, tâm tình tốt đến mức không buồn mắng chửi cô.

Bệnh viện được ngăn cách với khuôn viên trường học bằng một bức tường. Bước ra khỏi khu dạy học, đi bộ vài trăm mét, sau đó bước qua một cánh cổng lớn là sẽ đến được bệnh viện.

Giản Thanh không đưa nàng trở lại khoa ung thư mà đưa đến thẳng phòng điện tâm đồ, điện não đồ và phòng chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra.

Sau giờ tan tầm, bệnh viện không có nhiều bệnh nhân. Giản Thanh gọi một cuộc điện thoại hỏi thăm, kết quả khám bệnh đã sớm hoàn thành.

Mọi thứ đều bình thường.

Lộc Ẩm Khê không rõ nguyên do: "Dạo này tôi không thấy mình khó chịu chỗ nào ... Sắp đến Tết rồi, có phải chị đang thu xếp khám sức khỏe cuối năm cho tôi không?"

Đây có phải là phúc lợi đãi ngộ của việc làm chim hoàng yến không?

Giản Thanh xoa xoa đầu nàng, cố tình làm dịu đi nỗi lo lắng trong lòng nàng. Sau đó cô nắm lấy tay nàng đến thang máy dành cho nhân viên, tiến thẳng đến tầng 16 của tòa nhà Nội khoa.

Thang máy nhân viên không có bản đồ của phòng ban nên Lộc Ẩm Khê cũng không biết phòng ban nào ở tầng 16. Lòng nàng càng thêm bất an, cảm thấy mình giống như một con yêu quái bị quỷ chủ bắt cóc để phong ấn dưới tòa tháp.

"Bác sĩ Giản, chị đưa tôi đi đâu vậy?"

Giản Thanh nắm lấy tay nàng,bình tĩnh nói: "Đi hỏi một chút vấn đề."

Lộc Ẩm Khê cúi đầu nhìn mười ngón tay đang đan vào nhau của cả hai, tâm tình bỗng trở nên ấm áp hơn, không hỏi thêm câu nào.

Mười ngón tay đan xen, hai lòng bàn tay trực tiếp chạm vào nhau. 

Sự đụng chạm xa lạ này làm rối loạn suy nghĩ của Lộc Ẩm Khê, nó khiến nàng nhớ lại cảm giác nắm tay người thân hoặc bạn bè trong quá khứ. So với cảm giác hiện tại, có thể cảm thấy rõ ràng một sự khác biệt nho nhỏ.

Khi nắm tay người thân, bạn bè, nàng sẽ không nghĩ nhiều. Nhưng khi cùng các ngón tay của Giản Thanh đan vào nhau, tâm tư nàng như bị trói chặt hàng trăm hàng ngàn vòng, xoay đi xoay lại, không tài nào thoát ra được.

Nàng nhân cơ hội này ăn đậu hũ —— lén lút xoa mu bàn tay của Giản Thanh.

Tay cô không mịn như tay nàng, trên tay có một vài vết nứt nhỏ, tuy bây giờ đã khá hơn nhưng khi sờ vào sẽ có cảm giác hơi thô ráp, lành lạnh. Nếu nắm lấy tay cô vào mùa hè, chắc hẳn sẽ rất thoải mái.

Ra khỏi thang máy, sau đó rẽ vài vòng để đến trước một văn phòng.

Giản Thanh kéo Lộc Ẩm Khê vào, ấn nàng ngồi xuống ghế.

"Chủ nhiệm, đây là người quen mà tôi đã nói qua điện thoại với chú. Vừa rồi tôi đã đưa em ấy đi làm một ít kiểm tra sức khỏe tổng quát, tất cả chỉ số đều bình thường, về cơ bản, có thể loại trừ các loại bệnh hữu cơ".

Vị chủ nhiệm trước mặt nàng là người có gương mặt hiền từ, hóa ái dễ gần. Lộc Ẩm Khê mỉm cười lịch sự gật đầu nhìn ông vài giây. Sau đó nàng cúi xuống đọc dòng chữ trên tấm thẻ ở ngực áo của ông, nụ cười nơi khóe môi chợt tắt, nàng dường như đã nhận ra vấn đề.

Nàng đứng dậy, rất muốn đập bàn.

Đây là khoa tâm lý mà!

--------

Lời editor: Các bạn đọc xong vui lòng ủng hộ mình bằng nút VOTE, xin chân thành cảm ơn các bạn rất nhiều.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info