ZingTruyen.Info

[BH] Mình ơi!

Chương 7

bachhoavu

Ánh hoàng hôn buông nhẹ xuống ngôi làng nhỏ, một khung cảnh tĩnh lặng thơ mộng, nhưng có một nơi lại chẳng mấy yên bình. Tại ngôi nhà nhỏ của ông giáo Sinh, một đám côn đồ từ đâu xông tới vừa la ó vừa đập phá. Đám côn đồ làm ầm ỉ khắp cả một khu.

“Thằng Vinh đâu, hôm nay mầy không ra đây trả cho đại ca tao hai mươi nghìn Đông Dương là tao đốt nhà ông già mầy."

Người bị gọi chính là Đặng Vinh, hắn ta giờ đây đang run lẩy bẩy trốn trong nhà. Ông giáo Sinh cùng vợ mình vội vội vàng vàng chạy ra ngoài.

“Nè mấy cậu kia sao lại đập phá nhà tui? Mấy cậu có tin tui báo quan trên đến bắt mấy cậu không."

Tên côn đồ cầm đầu hùng hổ bước tới nắm cổ áo ông giáo xốc lên, hắn trợn to mắt nhìn ông nói.
 
"Ông có ngon thì báo đi. Thằng quý tử nhà ông nợ đại ca tui hai mươi nghìn Đông Dương, ông báo đi xem quan đến bắt ai."

Tai ông giáo như ù đi, ông không tin đây là sự thật nên cố gắng hỏi lại.

“Mấy cậu có nhầm lẫn gì không?”

Tên côn đồ giơ lên tấm giấy nợ cho ông nhìn, đập vào mắt chính là cái tên Đặng Vinh to tướng cùng số tiền nợ là hai mươi nghìn Đông Dương.

“Ông nhìn cho kỹ đi, nếu ông không trả tiền tui sẽ giết chết nó, trong đây có ghi rõ không trả tiền thì trả mạng."

Tên côn đồ đẩy mạnh ông ra, hắn vuốt cầm cười nham nhở.

“Không ấy ông gán con gái ông trừ nợ cũng được, nghe đồn con gái ông đẹp lắm."

Bà vợ ông giáo vừa nghe gán Mai Hương trừ nợ liền hớt hải chạy tới.

"Được được, cậu bắt nó đi đi rồi tha cho con trai tui."

Ông giáo nghe xong liền tức giận đùng đùng quay sang quát.

“Bà bị điên sao!”

Ông giáo lại quay sang tên côn đồ xuống giọng cầu xin.

“Xin cậu cho tui ít bữa, ít bữa nữa tui sẽ trả đủ cho cậu."

"Được rồi, tui cho ông năm bữa, năm bữa sau tui quay lại nếu không có tiền tui sẽ giết thằng Vinh rồi bắt luôn con gái ông."

Hắn nói xong liền kéo đồng bọn rời đi.
Ông giáo Sinh thở hắt ra ngã ngồi trên đất, phải biết thời bây giờ hai mươi nghìn Đông Dương nó lớn cở nào, số tiền lớn như vậy bảo ông đào đâu ra trong năm ngày đây.

Thằng Vinh đợi đám người kia đi xa mới từ trong nhà chạy ra nắm lấy áo ông khóc lóc van xin.

"Cha ơi cha, cha cứu con đi cha, cha cứu con lần này thôi, tại con lỡ dại tin lời bạn bè đi mần ăn nên thua lỗ."

Tiếng đi mần ăn nhưng thật ra là chơi bời lêu lỏng cùng cậu hai Quân.

“Sao ông không để họ dẫn con Hương đi, làm như vậy không cần trả nợ, thằng Vinh cũng được cứu.”

Bà vợ ông ôm thằng Vinh vừa khóc vừa nói.

Ông giáo quay sang trừng bà.

"Nó không phải con bà nhưng nó là con tui, bà để họ bắt nó đi rồi nó biết sống sao, bà cảm thấy hành hạ nó chưa đủ hay sao."

“Vậy không lẽ ông để họ giết thằng Vinh sao? Nó cũng là con ông đó."

Bà ta cũng chẳng vừa mà quát. Ông giáo lúc này lòng rối như tơ vò chẳng biết làm sao cho phải. Bỗng bà vợ ông mặt mài hớn hở nói.

“Chẳng phải ông từng nói nhà mình có hôn ước với nhà ông hội đồng Thanh sao, hay ông gả con Hương qua đó rồi lấy tiền đính hôn trả nợ, có khi sau này tiền sính lễ nhà mình cũng được lời to."

Bà ta hai mắt sáng rỡ chờ ông giáo trả lời.

“Chuyện đó qua lâu rồi, với bây giờ không lẽ bà bảo tui vát cái mặt dày qua đó nhắc lại sao?"

Bà ta tức giận nhìn ông.

“Tui không biết, ông làm sao thì làm nhưng bắt buộc ông phải cứu được thằng Vinh.”

Nói rồi bà nắm thằng Vinh kéo vào nhà. Ông giáo mặt mài ủ rũ lửng thững bước tới bàn trà, chuyện thế này ông cũng không biết mở miệng làm sao với con gái. Ông biết con gái mình mến cậu hai Dương làng bên, nhưng bây giờ cậu Dương đi Sài thành chẳng biết khi nào mới về, nước xa không cứu được lửa gần, chẳng lẽ bây giờ ông phải để con gái mình gả cho người nó không yêu.

Mai Hương vừa đi chợ chiều về đã thấy nhà cửa bừa bộn, cha nàng thì ngồi ủ rũ một góc, nàng vội vàng chạy vào hỏi.

“Cha, cha làm sao vậy? Sao nhà cửa lại lung tung bừa bộn vậy cha?”

Ông giáo ngước đôi mắt đỏ ngầu nhìn nàng, ông kể rõ đầu đuôi cho nàng nghe. Mặt Mai Hương biến sắc, nàng thật sự phải chọn giữa hai lựa chọn này sao? Nhưng như vậy thì tình cảm của nàng dành cho cậu hai Dương phải làm sao bây giờ. Nước mắt Mai Hương trực trào nhưng nàng cố kiềm nén. Nhìn người cha già nua bây giờ lại phải vì lo lắng mà trở nên tiều tụy nàng thật không đành lòng. Thôi thì coi như có duyên không nợ, tình cảm này nàng đành chôn trong lòng mà gả về nhà người ta. Mai Hương thà gả cho người mình không yêu còn hơn là bị đám côn đồ bắt làm ca kỹ.

“Cha... con đồng ý gả đi, miễn sao cha trả hết nợ là được rồi, cha đừng lo nữa nghe cha."
Nàng cố nén nước mắt mà nói.

Ông giáo đau lòng đứng lên ôm lấy Mai Hương.

“Cha xin lỗi con, cha vô dụng quá, cha chưa từng bảo vệ được con, bây giờ còn để con hy sinh hạnh phúc vì cái nhà này, cha xin lỗi con nhiều lắm."

Cả đời ông dạy biết bao người, là một ông giáo có tiếng vậy mà lại dạy không được con mình, dạy người thành tài nhưng con ông lại là một đứa phá gia chi tử.

Ông giáo an ủi cô vài câu rồi bảo cô vào trong nghỉ, ngày mai ông sẽ sang nhà ông hội đồng Thanh hỏi chuyện.
----------------------------------
Trên dòng sông dài, một chiếc ghe bon bon rẽ sóng lướt nhanh, Thành An đứng trên mũi ghe nhìn ngắm hai bên bờ. Cô đã rời nhà đi hơn một tuần, cô đến bàn chuyện làm ăn với ông Cả ở Bạc Liêu xong lại chạy đi tỉnh gặp gỡ mấy ông quan Pháp, mãi cho tới hôm nay cô mới xong chuyện mà về nhà. Trong những ngày đi xa nhà lòng Thành An đã nghĩ thoáng một chuyện. Cô muốn thử một lần theo đuổi Mai Hương, cô không muốn cứ như vậy mà giấu giếm tình cảm mãi, thà thử một lần biết đâu sẽ có cơ hội còn đở hơn là buông xuôi rồi ôm đau khổ. Thành An định bụng về nhà rồi ngày mai cô ra chợ huyện mua ít quà, cô sẽ lấy cớ sang nhà ông giáo mà gặp mặt nhưng lấy cớ gì thì cô còn chưa nghĩ ra.

Thành An về tới nhà cũng đã năm giờ chiều, vừa bước vào cổng cô đã gặp bà ba ở đó đứng chờ. Cô bước tới ôm bà một cái rồi hỏi.

“Má! Sao má đứng đây vậy? Ngoài này gió lạnh lắm đó đa."

“Má biết hôm nay con về nên má đứng đây chờ, con vào nhà cất đồ đi rồi mau lên nhà chính ăn cơm. Cha con làm ăn xa về hôm kia, hôm nay lại muốn cả nhà tề tựu ăn cơm tối."

Thành An tuy có hơi thắc mắc nhưng cũng không muốn hỏi nhiều.

“Má vào nhà trước đi, con ra sau rửa mặt cái rồi con ra ngay.”

Thành An sai thằng Cần đi cất đồ rồi tự mình ra sau hè rửa mặt, đi suốt mấy ngày đường quả thật rất mệt mỏi, giờ cô chỉ muốn nghỉ một chút mà cũng không yên. Người cô gọi là cha kia cô cũng đã gặp qua mấy lần, lần nào gặp mặt cũng chào một tiếng rồi đi mất, ông ấy vốn dĩ chả để tâm tới mẹ con cô vậy mà hôm nay còn đòi ăn cơm gia đình.

Thành An bước vào nhà thì nhìn thấy bàn ăn cũng đã đầy đủ người, cô chào hỏi mọi người một tiếng rồi bước tới cạnh mẹ mình ngồi xuống. Chiếc bàn dài bày biện toàn cao lương mỹ vị, ngồi đầu bàn là ông hội đồng Thanh, bên tay trái ông là bà hai, cậu Quân cùng cô tư Ngọc Trang, bên tay phải ông là bà cả, bà tư và mẹ con cô ngồi gần cuối bàn. Vừa ngồi xuống ghế cô đã nghe một giọng nói đầy đanh đá cùng khiêu khích.

“Cậu ba dạo này cũng bày đặt học theo người ta đi mần ăn xa nữa hén, ngó bộ ở chốn đó ăn no ngủ kỹ lắm nên bây giờ trông hồng hào trắng trẻo hơn đó đa."

Câu nói rõ ràng mang ý tứ mỉa mai Thành An là phung phí tiền của đi chơi chứ chẳng phải mần ăn gì.

Thành An chỉ nhẹ cười, trong lòng có chút khinh thường đáp lời.

“Nhờ phúc của má hai mà con mới được như vầy đó đa, con cũng không dám học đòi văn vẻ như anh hai mà toàn đi làm chuyện lớn trên tỉnh."

Bà hai nghe xong tức giận đỏ mặt nhưng không dám nói gì vì sợ bị lộ chuyện thằng con bà nó ăn chơi trát táng.

“Lâu lâu mới có bữa cơm đông đủ mà cũng xào xáo là sao.”

Ông hội đồng bực mình lên tiếng. Ai nấy đều im lặng không dám nói câu nào. Cả buổi ăn cơm đều là tiếng cười nói của mấy người kia, Thành An và bà ba chẳng muốn tham gia vào cũng chả biết nên nói cái gì. Sau khi ăn xong mọi người đều về phòng, cô toang bước đi theo mẹ nhưng bị ông hội đồng gọi lại.

Trong gian phòng khách bây giờ chỉ có ông hội đồng, cô và thằng anh ngứa mắt kia. Ông hội đồng lạnh nhạt lên tiếng.

“Ngày trước cha từng cùng ông giáo Sinh hứa hôn cho con cái hai bên, nay tụi con cũng lớn nên lấy vợ là vừa, trong hai đứa đứa nào muốn lấy cô Mai Hương đây."

Ông hội đồng không hề muốn giúp ông giáo nhưng ông lại là người trọng sĩ diện, ngày mới lập nghiệp ông giáo có giúp ông trong lúc hoạn nạn nên ông mới hứa hôn, bây giờ ông giáo sang nhắc chuyện cũ nếu ông không đồng ý sẽ bị người ta bảo ăn cháo đá bát.

“Con không cưới đâu, con bây giờ chỉ chí thú làm ăn chứ không muốn tư tưởng đến tình cảm trai gái, còn nữa, con nghe đồn cô Mai Hương đó có tư tình với thằng Dương làng bên, nói không chừng đã thất tiết từ lâu rồi."

Hai Quân vừa nghe ông hội đồng nói xong đã lên tiếng từ chối, cô Mai Hương đó đẹp thì có đẹp nhưng nhà không có tiền của thì còn lâu hắn mới lấy. Người vợ hắn muốn lấy là người vừa đẹp vừa có tiền cơ, hắn chơi với thằng Vinh cũng vì thằng đó chả khác nào con chó trung thành với hắn, hắn sai đâu làm đó, sai mượn tiền đi ăn chơi nó cũng làm.

Thành An vừa nghe hắn nói vậy liền bừng bừng lửa giận, cô nghiến răng nói.

“Cha cho anh ăn học đàng hoàng cớ sao lại nói chuyện như kẻ vô học vậy."

Cái thằng này thiệt chả biết xấu hổ là gì, hắn ăn chơi đàn điếm còn bày đặt nói chí thú làm ăn không màng tình cảm nam nữ, đã vậy còn dám bội nhọ danh tiết của Mai Hương, nếu không có ông hội đồng ở đây thì cô đã đánh sưng cái miệng thối của hắn rồi.

Mặc kệ cái bản mặt đang tức giận của hắn Thành An quay sang nói với ông hội đồng.

“Con sẽ cưới cô Hương."

Đây là cơ hội tốt của cô rồi còn gì, sáng giờ còn đang đau đầu không biết lấy cớ gì gặp mặt theo đuổi, bây giờ thì hên rồi, cưới về luôn chứ khỏi theo.

Ông hội đồng ừ một tiếng rồi bảo cô tự lo quà cáp sang gặp mặt bên đó, ông sẽ không đi cùng. Thằng con này ông không mấy quan tâm, nếu hai Quân đã nói cô gái kia không tốt như vậy thôi thì để cho thằng con này lấy, chờ sau này ông sẽ kiếm đứa tốt hơn cho thằng hai Quân.
----------------------------
(Mọi người cho mình xin tí cảm nhận để mình sửa lỗi của mình và hoàn thiện truyện hơn nha. Thank you!)

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info